SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan nhằm gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh lớp 12 ở bài:''Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là Gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh rất đa dạng và phong phú, có nhiều biện pháp khác nhau. Trong bài này tôi chỉ xin trình bày việc sử dụng loại đồ dùng trực quan: Sơ đồ sự kiện lịch sử, bảng đồ, bảng thống kê sự kiện lịch sử để đạt mục đích trên mà tôi đã thu được trong nhiều năm học gần đây (Từ 2007-2011).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan nhằm gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh lớp 12 ở bài:''Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 1 2011 SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN NHẰM GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP LỊCH SỬ CHO HỌC SINH LỚP 12 : CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP KẾT B aøi THÚC (19531954) I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Báo cáo chính trị của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng khóa VIII tại Đại hội lần thứ IX (2001) chỉ rõ:''Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học.''(1) Trên cơ sở mục tiêu cấp học, quan điểm, đường lối của Đảng về sử học và giáo dục lịch sử, căn cứ nội dung, đặc trưng của nhận thức lịch sử, Đảng ta xác định: ''Bộ môn lịch sử ở trường THPT có vai trò vô cùng quan trọng, nó hình thành cho học sinh kiến thức cơ bản về lịch sử phát triển hợp qui luật của dân tộc và xã hội loài người''. Trên cơ sở đó, giáo dục lòng yêu nước,, tự hào dân tộc, lí tưởng độc lập dân tộc, và CNXH , rèn luyện năng lực tư duy và thực hành. thực hiện một cách nghiêm chỉnh các nhiệm vụ giáo dục và giáo dưỡng và phát triển.(2) Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ quan trọng như vậy, nhưng hiện nay bộ môn lịch sử chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiện tượng học sinh ít chú ý học tập các môn xã hội , trong đó có bộ môn lịch sử là phổ biến. Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, trước hết là do quan niệm chưa đúng về bộ môn, hạn chế về thời gian học tập, học vì thi cử...... Một số giáo viên dạy chưa tốt. Do vậy chưa thu hút, gây hứng thú cho học sinh học tập lịch sử trên lớp. Bất kì bội môn nào cũng có khả năng gây hứng thú học tập cho học sinh. Bộ môn lịch sử vô cùng phong phú, bởi nó khôi phục đời sống con người với những sự kiện cơ bản, sinh động về lao động sản xuất, đấu tranh chống ngoại xâm.... Qua môn học này, học sinh thấy được những phẩm chất cao đẹp của con người với những tấm gương trong sáng , tiêu biểu, đồng thời cũng thấy được những mặt xấu, tiêu cực , phản động, đem lại những bài học quí báu rút ra từ quá khứ. Với những nội dung như thế, môn lịch sử có khả năng, sức mạnh gây hứng thú học tập cho học sinh. Quán triệt tư tưởng ''Đổi mới và nâng cao chất lượng bài dạy'' ''Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của 1 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 2 2011 người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý thức vươn lên''(3) .Thiết nghĩ, việc giáo viên tự tìm tòi, sáng tạo các sơ đồ,mô hình, tranh ảnh để bài dạy thêm sinh động, tạo hứng thú cho các em là điều cần thiết trong thực tế hiện nay. ............................................................................................................... 1.Trích nghị quyết TƯ lần IX văn kiện đại hội lần IX trang 40. 2.Giáo trình bồi dưỡng thường xuyên trang 35 NXB giáo dục Hà Nội 2000. 3.Điều 4 luật giáo dục nước CHXHCNVN. Chính vì thế mà tôi chọn đề tài: Sử dụng đồ dùng trực quan nhằm gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh lớp 12 ở bài:''Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (19531954)'' Gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh rất đa dạng và phong phú, có nhiều biện pháp khác nhau. Trong bài này tôi chỉ xin trình bày việc sử dụng loại đồ dùng trực quan :Sơ đồ sự kiện lịch sử, bảng đồ, bảng thống kê sự kiện lịch sử để đạt mục đích trên mà tôi đã thu được trong nhiều năm học gần đây (Từ 20072011). 2 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 3 2011 II.CÁCH THỨC THỰC HIÊN: 1/ Trong bài này để hiểu phần thứ nhất"Âm mưu của PhápMĩ ở Đông Dương: Kế hoạch Nava" . Trước hết tôi trình bày về hoàn cảnh, nội dung, biện pháp của kế hoạch Nava . 2/ Giảng sang phần thứ II: "Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 19531954 và chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954" tôi sử dụng bảng tóm tắt các sự kiện của cuộc tiến công chiến lược đông xuân 19531954 kết hợp với bản đồ " Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 19531954" Bảng tóm tắc phải được chuẩn bị kĩ trước khi đến lớp. Bảng thống kê sự kiện cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 19531954 Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 19531954 Thời gian 10/12/1953 Đầu tháng Cuối tháng Đầu tháng 12/1953 1/1954 2/1954 Hướng Thị xã Lai Châu Trung Lào Thượng Lào Bắc Tây tiến công Nguyên của quân ta Nơi địch Điện Biên Xênô ( Trở Luông Plâyku( Trở phân tán Phủ( Trở thành thành nơi tập phabang và thành nơi tập và tập nơi tập trung trung binh lực Mường Sài trung binh lực trung binh binh lực thứ 2 thứ 3 của (Trở thành nơi thứ 5 của Pháp) lự c của Pháp sau Pháp tập trung binh đồng bằng Bắc lực thứ 4 của Bộ) Pháp) Ý nghĩa bảng tóm tắt: Ý nghĩa giáo dưỡng: 3 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 4 2011 Qua bảng tóm tắt giúp học sinh hiểu được chủ trương của ta trong cuộc tiến công chiến lược đông xuân 19531954 , thấy được kết quả mà ta đạt được thông qua cuộc tiến công đó: Phân tán được lược lượng của địch từ 44 tiểu đoàn ở đồng bằng Bắc Bộ , lực lượng chỉ còn là 20 tiểu đoàn bị động phân tán theo những hướng khác nhau. Học sinh hiểu được âm mưu, thủ đoạn của Pháp, Mĩ trong việc thực hiện kế hoạch Nava. Ý nghĩa giáo dục: Giúp học sinh có thái độ căm ghét đố với các mưu đồ, thủ đoạn của bọn thực dân xâm lược, đồng thời thấy được sự nhạy bén của Đảng trong đường lối chỉ đạo thực hiện tiến công địch, thấy được tinh thần đoàn kết chiến đấu của liên quân Việt Lào trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Ý nghĩa phát triển:Rèn luyện kĩ năng lập bảng tóm tắt, ghi nhớ, phân tích các sự kiện, rút ra kết luận. 3/ Giảng đến phần "diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ "thì chủ yếu dùng bảng đồ " Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ". Kết hợp với sử dụng bảng đồ thì tôi sử dụng bảng thống kê về tình hình viện trợ của Mĩ cho Pháp ở Đông Dương . Bảng thống kê phải được thiết kế trước ở nhà, chính xác, sạch, đẹp. Tình hình viện trợ của Mĩ cho Pháp ở Đông Dương(19501954) Tài chính Hàng năm: 400 USD triệu bù vào một nửa ngân 785 triệu USD sách chiến tranh. 385 USD triệu cho các lực lượng chống cộng sản. Trang bị Viện trợ vũ khí, máy bay, Tổng giá trị viện trợ: xe tăng, 200 triệu USD . trọng pháo, súng cối, Tổng cộng hàng năm Mĩ bỏ ra gần máy vô tuyến điện, 1 tỉ USD (65% toàn bộ tổn phí về Súng liên thanh, đạn dược chiến tranh ở Đông Dương). các loại. Người Hàng năm: Đầu năm 1954: Cung cấp thêm 400 Cung cấp 200 kĩ thuật kĩ thuật viên. viên. Ý nghĩa bảng tóm tắt: Ý nghĩa giáo dưỡng: 4 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 5 2011 Qua bảng tóm tắt giúp học sinh nắm được âm mưu cấu kết giữa Pháp và Mĩ trong cuộc chiến ở Đông Dương, Mĩ can thiệp sâu hơn vào Đông Dương để chuẩn bị thay thế Pháp. Học sinh thấy được tương quan so sánh về phương tiện chiến đấu giữa ta và Pháp. Ý nghĩa giáo dục: Giúp học sinh có thái độ căm ghét đố với các mưu đồ, thủ đoạn của bọn thực dân xâm lược, đồng thời học sinh nhận thức được về tinh thần sáng tạo, dũng cảm của quân đội và nhân dân ta trong chiến đấu chống lại những loại hình phương tiện chiến tranh hiện đại của Pháp, Mĩ. Ý nghĩa phát triển:Rèn luyện kĩ năng lập bảng tóm tắt, ghi nhớ, phân tích các sự kiện, rút ra kết luận. Đến phần kết quả của chiến thắng Điện Biên Phủ , kết hợp với những thông tin quân và dân ta giành được thắng lợi ở trận Điện Biên Phủ , tôi sử dụng bảng thống kê về thành tích chiến đấu của quân dân ta trong 9 năm(19451954) kháng chiến chống Pháp. Bảng thống kê phải được thiết kế trước ở nhà thật chính xác,sạch, đẹp, khoa học. Thành tích chiến đấu của quân và dân ta trong 9 năm(19451954) kháng chiến chống Pháp Toàn bộ Trong đó: 9 năm Chiến dich đông xuân 19531954 Toàn bộ Riêng mặt chiến dịch trận ĐBP Số địch bị tiêu diệt( Chết, bị thương, bị bắt 579,5 128,2 16,2 làm tù binh) Nghìn tên Ta thu của địch: Súng đại bác Khẩu 255 24 Súng các loại Khẩu 130415 24925 5915 5 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 6 2011 Xe các loại Chiếc 504 98 64 Ta phá của địch: Máy bay Chiếc 435 162 62 Tàu thủy, ca nô, xuồng chiến đấu Chiếc 603 93 Súng đại bác Khẩu 344 81 Đầu máy xe lửa Chiếc 337 40 Toa xe lửa Toa 1478 250 Xe các loại Chiếc 9292 Ý nghĩa bảng tóm tắt: Ý nghĩa giáo dưỡng: Giúp học sinh nắm được những thành tích vang dội của cha anh trong chiến đấu chống Pháp lần thứ II. Ý nghĩa giáo dục: Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu quí công lao của cha anh trong chiến đấu chống Pháp 9 năm(19451954) Ý nghĩa phát triển:Rèn luyện kĩ năng lập bảng tóm tắt, ghi nhớ, phân tích các sự kiện, rút ra kết luận. Đến phần "ý nghĩa lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ" ta dùng sơ đồ , sơ đồ cần phải được thiết kế trước ở nhà để tiện cho giảng dạy. Sơ đồ ý nghĩa lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ Ý nghĩa lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ Trong nước Thế giới 6 THPT Lê Quí Đôn 2 3
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 7 2011 1 1 2 3 (1) Đây là thắng lợi lớn nhất trong (1) Cổ vũ phong trào giải phóng kháng chiến chống Pháp, làm dân tộc của nhân dân các thất bại ý chí xâm lược của kẻ nước thuộc địa và phụ thuộc. thù.Buộc chúng phải kí hiệp (2) Đánh bại chủ nghĩa thực dân định Giơnevơ cũ Pháp và âm mưu kéo dài và (2) Giải phóng miền Bắc, tạo điều mở rộng chiến tranh của Mĩ. kiện đưa miền Bắc tiến lên (3) Chứng minh một chân lí của CNXH thời đại: Một dân tộc đất (3) Ghi thêm một trang sử oanh liệt không rộng, người không vào truyền thống đấu tranh đông, nhưng nếu biết đoàn chống ngoại xâm kết dưới sự lãnh đạo của một đảng Macxit thì có thể đánh bại một nước đế quốc to lớn. Ý nghĩa sơ đồ: Ý nghĩa giáo dưỡng: Qua sơ đồ , giúp học sinh nắm được những nét cơ bản về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với trong nước cũng như quốc tế. Ý nghĩa giáo dục: Giúp học sinh về niềm tự hào dân tộc sâu sắc, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Ý nghĩa phát triển: Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ, phân tích, nhận xét. Khi giảng đến phần thứ III: Hiệp định Giơnevơ 1954 về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Đông dương, giáo viên phân tích rõ hoàn cảnh dẫn đến kí kết hiệp định. Qua việc phân tích đó giúp cho các em hiểu rõ hơn về bản chất ngoan cố của Pháp, về cuộc chiến tranh gian khổ và anh dũng của dân tộc ta trên mặt trận quân sự, chính trị thắng lợi vang dội mới có thể buộc địch chấp nhận kí hiệp định Giơnevơ. 7 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 8 2011 4/ Khi giảng về phần "Nội dung hiệp định Giơnevơ", giáo viên chuẩn bị trước ở nhà về sơ đồ nội dung hiệp định Giơnevơ để giảng cho thuận tiện. Sơ đồ này được trình bày như sau: Sơ đồ nội dung hiệp định Giơnevơ Hiệp định Giơnevơ Các nước Các Di chuyển Cấm đưa Việt Trách tham dự bên quân, tập kết quân đội, Nam nhiệm hội tham ở hai vùng: vũ khí, nhân tiến tới thi nghị cam chiến Ở Việt Nam viên quân thống hành kết tôn ngừng lấy vĩ tuyến sự của các nhất đất hiệp trọng các bắn, 17 làm giới nước ngoài nước định quyền dân lập lại tuyến quân vào Đông bằng thuộc tộc cơ bản hòa sự tạm Dương, các cuộc về của ba bình thời ;Ở Lào nước Đông tổng những nước trên tập kết ở Dương tuyển người Đông toàn Phôngxalivà không tham cử tự do kí hiệp Dương Đông Sầm nưa; gia vào các trong cả định cam kết Dương Campuchia liên minh nước Giơne không can . khôngcó quân sự. được tổ vơ. thiệp vào vùng tập kết chức công việc vào Ý nghĩa sơ đồ Ý nghĩa giáo dưỡng: Qua sơ đồ, giúp học sinh nắm được: Những nội dung cơ bản của hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương, lập lại hòa bình ở Đông Dương là văn bản pháp lí chính thức chấm dứt cuộc chiến trang xâm lược của thực dân Pháp ở Đông Dương gần một thế kỉ.Làm thất bại âm mưu của đế quốc Mĩ trong việc kéo dài, mở rộng, quốc tế hóa chiến tranh xâm lược Đông Dương. 8 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 9 2011 Ý nghĩa giáo dục: Giúp học sinh có được niềm tin vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng; tinh thần yêu chuộng hòa bình; phấn đấu học tập để xây dựng quê hương đất nước. Ý nghĩa phát triển: Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ, phân tích, tổng hợp.... 5/ Khi giảng về phần III: "Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp(19451954) ", ta có thể sử dụng sơ đồ nội dung về nguyên nhân thắng lợi như sau: ( Sơ đồ chuẩn bị kĩ trước ở nhà ) Sơ đồ phản ánh nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp Nguyên nhân thắng lợi Chủ quan Khách quan Có sự Quân Có hệ Có liên Có sự lãnh Toàn đội ta thống chính minh đồng tình đạo quân, có tinh quyền dân chiến ủng hộ sáng toàn thần chủ nhân đấu của Liên suốt dân ta chiến dân, có mặt của ba Xô, Trung của đoàn đấu trận dân nước Quốc và Đảng, kết, dũng tộc thống Đông các nước đứng dũng cảm nhất, có lực Dương XHCN, đầu là cảm và lượng vũ của nhân chủ trong sáng trang, hậu dân tiến tịch chiến tạ o phương bộ trên Hồ đấu và vững chắc thế giới Chí sản xuất *Ý nghĩa sơ đồ 9 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 10 2011 Ý nghĩa giáo dưỡng: Qua sơ đồ giúp học sinh nắm được: Những nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp,đó là: Có Đảng lãnh đạo;có hậu phương vững chắc.... qua đó học sinh hiểu được nguyên nhân nào là cơ bản nhất xuyên suốt trong cuộc kháng chống Pháp chống Mĩ và trong cả giai đoạn xây dựng CNXH hiện nay. Ý nghĩa giáo dục: Giáo dục cho học sinh hình thành lòng biết ơn, kính trọng đối với nhân dân, chiến sĩ, có tinh thần đoàn kết quốc tế. Đồng thời tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Ý nghĩa phát triển: Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ, phân tích, tổng hợp.... 6/ Giảng về "Ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Pháp", ta có thể sử dụng sơ đồ ý nghĩa lịch sử cuộc kháng chiến chống Pháp giai đoạn 19451954. ( Sơ đồ được chuẩn bị trước cho tiện sử dụng, rõ ràng, sạch đẹp.) Sơ đồ ý nghĩa lịch sử cuộc kháng chiến chống Pháp(19451954) Ý nghĩa lịch sử Đối với trong Đối với thế giới nước Chấm dứt Miền Bắc Giáng đòn Cổ vũ mạnh chiến tranh được giải nặng nề vào mẽ phong xâm lược, phóng, chuyển tham vọng trào giải chấm dứt sang giai đoạn xâm lược của phóng dân ách thống cách mạng chủ nghĩa thực tộc trên thế trị của Pháp XHCN, tạo dân cũ của giới, trước trong gần điều kiện Pháp và âm hết là các một thế kỉ. thuận lợi giải mưu can thiệp nước Á, Phi, phóng miền Mĩ, Góp phần Mĩ latinh. Nam. làm tan rã hệ thống thuộc 10 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 11 2011 *Ý nghĩa sơ đồ Ý nghĩa giáo dưỡng: Qua sơ đồ giúp học sinh nắm được: Ý nghĩa lịch sử to lớn và sâu sắc của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp(19451954) đối với trong nước cũng như thế giới. Ý nghĩa giáo dục:Giúp học sinh nêu cao tinh thần yêu nước, quí trọng nền hòa bình của đất nước ta, có niềm tin vào con đường cách mạng XHCN do Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Ý nghĩa phát triển: Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ, quan sát, phân tích, nhận xét và rút ra kết luận. 11 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 12 2011 III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG: Đề tài này có khả năng ứng dụng trong tất cả các trường, không kể trường ở thành phố, đồng bằng, miền núi hay vùng sâu, vùng xa đều có thể ứng dụng được. Khả năng được thực hiện là phụ thuộc vào tinh thần yêu nghề của giáo viên, vì vật liệu làm các bảng thống kê sự kiện, sơ đồ sự kiện lịch sử đều sử dụng bằng giấy rôki và bút lông rất dễ mua ở bất kì nơi đâu, rẻ tiền...( nếu dạy bằng bảng đen) Nếu các trường có điều kiện dạy bằng đèn chiếu Projecter thì việc kẻ bảng thống kê sự kiện lịch sử, vẽ sơ đồ sự kiện lịch sử....hiệu ứng để dạy cũng hết sức đơn giản, không tốn công sức nhiều mà bài dạy sẽ sinh động, thu hút được sự chú ý của học sinh 12 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 13 2011 . IV. KẾT QUẢ Về giáo dục khoa học: Việc dùng bản đồ, sơ đồ sự kiện lịch sử , bảng thống kê sự kiện lịch sử minh họa tranh ảnh..... trình bày rõ nội dung bài học, thu hút sự chú ý của HS. Việc hấp dẫn các em ở đây không chỉ là màu sắc, đường nét trên bản đồ, sơ đồ sự kiện lịch sử.... mà còn chính là nội dung của bản đồ, sơ đồ .... phù hợp với yêu cầu giáo dưỡng của bài học. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trong bài học trên làm cho không khí lớp học thêm sôi nổi, HS học tập một cách hào hứng. Chúng tôi không chỉ một mình thuyết minh bài giảng mà HS cùng chúng tôi đều cùng giải quyết các nội dung bài giảng theo sơ đồ, bảng thống kê , bản đồ có minh họa. Về tư tưởng: Việc sử dụng sơ đồ sự kiện lịch sử, bản đồ, bảng thống kê...sẽ tác động đến HS bằng nhiều hướng : HS vừa nghe, vừa nhìn, vừa suy nghĩ, vừa hoạt động tư duy, vừa hoạt động bằng ngôn ngữ. Sự hấp dẫn đối với HS trong giờ học này được nảy sinh từ yêu cầu mới tìm tòi, hiểu biết: Vì sao Mĩ giúp Pháp thực hiện kế hoạch Nava? Vì sao PhápMĩ chọn điện Biên Phủ làm điểm quyết chiến chiến lược?.....Qua một loạt các hình ảnh trực quan từ bản đồ, sơ đồ, bảng thống kê.... đã tác động rất lớn đến suy nghĩ của các em. Qua đó giáo dục cho các em về truyền thống, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, sức mạnh đoàn kết toàn dân , lối đánh sáng tạo đã làm nên một Điện Biên Phủ Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’’. Về nhận thức: Sau đây là kết qủa khảo sát chất lượng ở bài dạy này qua một số năm dạy (20062011) Tỉ lệ 2006 2007 2008 20092010( có 20102011( có chất 2007(Không 2008(Không 2009(Có sơ đồ sự kiện sơ đồ sự kiện lượng có sơ đồ sự có sơ đồ sự sơ đồ sự lịch sử,bản đồ lịch sử,bản đồ kiện lịch kiện lịch kiện lịch và bảng thống và bảng thống sử,bản đồ sử, có bản sử bàn, kê SK lịch sử) kê SK lịch sử) đồ bản đồ 13 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 14 2011 Khá, tốt 57%(12/10; 70%(12/1 90%(12/7 97%(12a3;12c3) 98%(12a1;12c1 12/11; 12/2) 12/2 12/4) 12/6 , 12/11) Trên 100% 100% 100% 100% 100% TB Kết quả thăm dò, trả lời bằng phiếu trắc nghiệm khách quan: Qua bài học này em có thích học môn lịch sử không? Tỉ lệ 2006 2007 2008 2009 2010 2007(không 2008(Không 2009(Có sơ 2010(Có sơ 2011(Có sơ có sơ đồ sự có sơ đồ sự đồ sự kiện đồ sự kiện đồ sự kiện kiện lịch kiện lịch sử, lịch sử , bản lịch sử , bản lịch sử , bản sử , bản đồ) có bản đồ) đồ ) đồ , bảng đồ , bảng thống kê SK thống kê SK lịch sử lịch sử Có 68% 83% 100% 100% 100% Không 32% 17% V.BÀI HỌC KINH NGHIỆM Tóm lại, muốn gây hứng thú học tập cho HS bằng phương pháp sử dụng sử dụng đồ dùng trực quan thì cần phải tiến hành những công việc sau: Thứ nhất: Ngoài việc chuẩn bị chu đáo một vài đồ dùng trực quan cần thiết cho giờ dạy còn cần phải xây dựng hệ thống đồ dùng trực quan phù hợp với nội dung sách giáo khoa. 14 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 15 2011 Thứ hai: Khi sử dụng đồ dùng trực quan cần khéo léo kết hợp việc tường thuật, miêu tả, giải thích sự kiện cơ bản đang học để HS hình thành biểu tượng và khái niệm về nội dung đang học. Thú ba: Cần phát huy tính tích cực, tư duy của HS như: Vẽ bản đồ, làm bảng thống kê sự kiện lịch sử, vẽ sơ đồ sự kiện lịch sử, sử dụng các loại đồ dùng trực quan khác nhau, kết hợp với loại tư liệu tham khảo để nắm sự kiện, phân tích nội dung và cảm xúc với sự kiện VI KẾT LUẬN Việc sử dụng đồ dùng trực quan trong bài giảng này, nếu GV tích cực tìm tòi, sáng tạo về cách làm bản đồ, sơ đồ sự kiện lịch sử, bảng thống kê sự kiện... thì sẽ có tác dụng tốt, có thể áp dụng trong tất cả các trường THPT. Có làm được như vậy tôi tin chắc HS sẽ ham học môn sử, nhất là lịch sử dân tộc.Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc. Tránh hiện tượng coi thường môn học, quay lưng lại với quá khứ. Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi qua việc sử dụng đồ dùng trực quan dạy học ở bài lịch sử cụ thể. Từ đó rút ra những kết luận chung, khái quát về việc sử dụng đồ dùng trực quan để gây hứng thú trong giờ học lịch sử trên lớp. 15 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 16 2011 VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10. 2. Luật giáo dục nước cộng hòa XHCN Việt Nam. 3. Giáo trình bồi dưỡng thường xuyên XB năm 2000. 4. Sách giáo viên lịch sử 12 XB 2008 5. Sách lịch sử 12 XB 2008. 6. Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập môn lịch sử ở trường THPT và trường THCS XB 1999. VIII. MỤC LỤC Nội dung Trang Lí do chọn đề tài : 1 Cách thực hiện: 3 Khả năng ứng dụng: 11 Kết quả, bài học kinh nghiệm 12 Kết luận: 14 16 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 17 2011 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIÊT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2010 2011 I.Đánh giá xếp loại của HĐKH Trường THPT Lê Quý Đôn 1.Tên đề tài:SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN NHẰM GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP LỊCH SỬ CHO HỌC SINH LỚP 12 2. Họ và tên tác giả: Phan Thị Thương 3. Chức vụ: Giáo viên Tổ: SửĐịaCông dân 4. Nhận xét của Chủ tịch HĐKH về đề tài: a) Ưu điểm: 17 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 18 2011 ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ..................................................................................... b)Hạn chế: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ..................................................................................... 5. Đánh giá, xếp loại: Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Trường ............ thống nhất xếp loại : ..................... Những người thẩm định: Chủ tịch HĐKH (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) ................................................................................................................................................................... ................................................................................................. 18 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 19 2011 HỘI ĐỒNG KHOA HỌC Trường THPT Lê Quý Đôn Đề tài: PHƯƠNG PHÁP GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP PHẦN QUẦN THỂ NGẪU PHỐI TỰ PHỐI Ở SINH HỌC LỚP 12 Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Hồng Giang. Chức vụ: Giáo viên. Tổ: Sinh – Thể . Điểm cụ thể: Phần Nhận xét của người đánh Điểm tối Điểm đạt giá xếp loại đề tài đa được 1.Tên đề tài 1 2.Đặt vấn đề 19 THPT Lê Quí Đôn
- Sáng kiến kinh nghiệm Phan Thị Thương2010 20 2011 3. Cơ sở lý luận 1 4. Cơ sở thực tiễn 2 5 Nội dung nghiên cứu 9 6. Kết quả nghiên cứu 3 7. Kết luận 1 8. Đề nghị 1 9. Phụ lục 10. tài liệu tham 1 khảo 11.Mục lục 12.Phiếu đánh giá xếp loại Thể thức văn bản, 1 chính tả. Tổng cộng 20đ Căn cứ số điểm đạt được, đề tài trên được xếp loại: Người đánh giá xếp loại đề tài: (ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) 20 THPT Lê Quí Đôn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN Tiếng Anh: Sử dụng đồ dùng trực quan để phát huy tính tích cực của học sinh
17 p | 1265 | 227
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12
21 p | 975 | 184
-
SKKN: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 2 - dạng bài “Mở rộng vốn từ ”
16 p | 992 | 169
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Sinh học 9
8 p | 730 | 74
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan để kể chuyện, tóm tắt trong bộ môn Ngữ Văn lớp 10 THPT
20 p | 468 | 67
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng trực quan ở trên lớp môn Lịch sử ở trường THCS
8 p | 455 | 65
-
SKKN: Đồ dùng trực quan trong dạy lịch sử soạn giảng trình chiếu bằng phần mềm powerpoint
57 p | 124 | 12
-
SKKN: Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng đồ dùng dạy học môn Tiếng Anh lớp 4
30 p | 135 | 12
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc phối hợp và sử dụng đồ dùng dạy học
10 p | 116 | 10
-
SKKN: Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán. Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
24 p | 52 | 6
-
SKKN: Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi làm quen với toán
16 p | 91 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn trường mầm non Đồng Tĩnh
29 p | 56 | 4
-
SKKN: Sử dụng phương tiện trực quan trong kỷ thuật dạy học tạo tình huống gợi vấn đề nhằm mục đích phát hiện các tính chất, định lý, mệnh đề và tìm lời giải cho các bài toán phần hàm số mũ, logarít
20 p | 58 | 4
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy Tin học 12
31 p | 64 | 4
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng tự tạo và một số tính chất hình học, dạy học tiết thực hành lớp 9
20 p | 93 | 3
-
SKKN: Sử dụng văn kiện Đảng kết hợp với đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945, lớp 12 THPT (chương trình chuẩn)
23 p | 47 | 3
-
SKKN: Sử dụng phần mềm Microsoft Power Point trong dạy học bài Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945), Lịch sử lớp 11 THPT, Chương trình cơ bản
28 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn