intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi làm quen với toán

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

92
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lứa tuổi mầm non, việc sử dụng đồ dùng cho các môn học nhất là môn làm quen với toán đối với trẻ rất quan trọng. Vì nhờ việc sử dụng đồ dùng phù hợp với trẻ thì trẻ mới tri giác trọn vẹn phần kiến thức mà trẻ cần biết, từ đó hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 5 -6 tuổi một cách chính xác, trẻ biết đếm thành thạo, biết so sánh, phân loại, xác định cao thấp, dài ngắn, to nhỏ...và dùng từ chính xác như thời gian, không gian nhằm phát huy được tính tích cực của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 -6 tuổi làm quen với toán

Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> Mục lục<br /> Phần I:  Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 2. Mục đích nghiên cứu.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phần II:  Nội dung <br /> 1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài.<br /> 2. Thực trạng.<br /> a. Thuận lợi<br /> b. Khó khăn<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> d. Nguyên nhân<br /> 3. Giải pháp, biện Pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp biện pháp<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> 4. Kết quả<br /> III. Kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 1<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Giáo dục học mầm non ( tập 1.2) Đào thanh Âm – NXB Đại học Quốc gia Hà Nội <br /> 1997<br /> 2. Toán và phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ  mẫu giáo. Đinh Thị <br /> Nhung­ NXB Đại Học Quốc gia Hà nội 2000<br /> 3.  Phương pháp hình thành biểu tượng toán sơ  đẳng cho trẻ  mầm non.TS. Đỗ  Thị <br /> Minh Liên – NXB Đại học sư phạm 2003 <br /> 4. Tâm lý học trẻ  em lứa tuổi Mầm non. Nguyễn Thị  Ánh tuyết – NXB giáo dục  <br /> 1994 <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 2<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phần I:  Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến ngành Giáo dục và  <br /> Đào tạo, vì Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự  nghiệp của đất nước,  <br /> của toàn dân. Giáo dục mầm non cũng là bộ phận quan trọng của hệ thống giáo dục  <br /> quốc dân, trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ. Vì thế  hệ  trẻ  là niềm hạnh phúc của <br /> mỗi gia đình là tương lai của đất nước.<br /> Trẻ em là những Mầm non là tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh,  <br /> phồn vinh là nhờ  vào thế  hệ  trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ  thật tốt <br /> ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non, người giáo viên Mầm non cần phải trang bị <br /> cho trẻ  những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các môn học như <br /> khám phá khoa học, làm quen với tạo hình, làm quen văn học, chữ  cái, thể  dục, âm <br /> nhạc, làm quen với toán, qua các môn học trẻ được “Học mà chơi, chơi mà học”. Từ <br /> đó dần hình thành lên yếu tố nhân cách ban đầu của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp  <br /> cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ  dễ  đến khó. Thông qua các  <br /> môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về năm mặt giúp trẻ có một hành  <br /> trang vững vàng, một tâm thế tự tin để bước vào lớp một.<br />       Như chúng ta đã biết “ Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục tốt” GDMN là <br /> bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân, sự  đổi mới của chương trình <br /> giáo dục mầm non cần tạo ra sự tiếp nối có hiệu quả, chuẩn bị  tốt tâm thế  cho trẻ <br /> vào học lớp 1. <br />         Trong các hoạt động giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non, hoạt động vui chơi là <br /> một trong những hoạt động chủ đạo, song hoạt động học tập được thể hiện qua các <br /> giờ hoạt động chung có chủ  đích, đó là hoạt động cung cấp chủ yếu hệ thống kiến  <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 3<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> thức cần trang bị cho trẻ. Vậy tổ chức sử dụng đồ dùng vào các tiết học như thế nào  <br /> để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất, tôi  luôn trăn  <br /> trở và đặt câu hỏi làm thế nào để cho trẻ em nhanh chóng tiếp cận với các hoạt động <br /> nhất là môn làm quen với toán một cách thiết thực nhất và ghi nhớ  lâu nhất, cuối  <br /> cùng tôi đã tìm cho mình một giải pháp đó là đề tài “Một số phương pháp sử dụng  <br /> đồ dùng, đồ chơi  trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 ­6 tuổi làm quen với toán ”<br /> <br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề<br /> <br />  Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lứa tuổi mầm non, việc sử dụng đồ dùng <br /> cho các môn học nhất là môn làm quen với toán đối với trẻ  rất quan trọng. Vì nhờ <br /> việc sử  dụng đồ  dùng phù hợp với trẻ  thì trẻ  mới tri giác trọn vẹn phần kiến thức  <br /> mà trẻ cần biết, từ đó  hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ   5 ­6 <br /> tuổi  một cách chính xác, trẻ  biết đếm thành thạo, biết so sánh, phân loại, xác định  <br /> cao thấp, dài ngắn, to nhỏ...và   dùng từ  chính xác như  thời gian, không gian nhằm  <br /> phát huy được tính  tích cực của trẻ. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu. <br /> <br /> ­ Trẻ 5 – 6 tuổi. trường mẫu giáo Sao Mai<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ­ Địa điểm: Trường Mẫu giáo Sao Mai<br /> ­ Trong các hoạt động chung, hoạt động  góc và các hoạt động khác.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> ­ Phương pháp đam thoai.<br /> ̀ ̣<br /> ­ Phương pháp trực quan thực hành.<br /> II. Phân n<br /> ̀ ội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> Đồ chơi là một nhu cầu rất thiết thực với trẻ trong cuộc sống hàng ngày không <br /> thể thiếu được. Đồ chơi đẹp sẽ tạo cho trẻ một cơ hội tìm hiểu khám phá tốt trong <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 4<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> trí óc của trẻ, đặc biệt là nó sẽ tác động tích cực tới các giác quan, khuyến khích cho  <br /> trẻ phát huy được trí tưởng và các kỹ năng khác. Ở lứa tuổi trẻ mầm non luôn có nhu <br /> cầu với đồ  chơi mới, thích khám phá các đồ  chơi mới. Để  thỏa mãn được nhu cầu <br /> của trẻ  bản thân tôi là giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi để  tọa ra những thứ  đồ <br /> dùng, đồ  chơi phù hợp với nội dung bài dạy và các hoạt động vui chơi hàng ngày. <br /> Ngay từ tuổi ấu thơ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự vật hiện  <br /> tượng xung quanh, tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều ảnh hưởng đến nhận thức của <br /> trẻ, từ đó trẻ có được những khái niệm đơn giản nhất về thế giới xung quanh có nhu  <br /> cầu muốn tìm tòi, khám phá về tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp  <br /> các số lượng, hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không <br /> gian. <br /> Trong quá trình học tập của trẻ, các môn học đều góp phần quan trọng vào  <br /> việc phát triển toàn diện của trẻ, trong đó đồ dùng đồ  chơi góp phần cung cấp kiến  <br /> thức và hình thành nhân cách cho trẻ  ngay từ  khi trẻ   ở  độ  tuổi mẫu giáo. Trong đó <br /> môn làm quen với toán là một môn quan trọng nhất vì bộ môn này đòi hỏi cần có độ <br /> chính xác cao. Vì trẻ   ở độ  tuổi mẫu giáo như  một tờ  giấy trắng nên trẻ  nhớ  nhanh  <br /> mau quên, nhiệm vụ của giáo viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng về toán,  <br /> cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất của môn học như đếm số lượng, so sánh, phân  <br /> loại, hình dạng kích thước...vì vậy trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động có sáng  <br /> tạo nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tế. <br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> a. Thuận lợi­ khó khăn <br /> <br /> + Thuận lợi: <br /> <br /> Năm học 2014 – 2015 được sự  phân công của ban giám hiệu nhà trường tôi <br /> chủ nhiệm lớp lá 5 ­ 6 tuổi, học theo chương trình mầm non mới, với sĩ số là 22 trẻ.  <br /> 100% trẻ sống ở thôn Echair là vùng đặc biệt khó khăn, các cháu đều rất ngoan ham <br /> học, cha mẹ học sinh cũng biết được nhu cầu của con em mình ở độ tuổi học Mầm <br /> non và hiểu tầm quan trọng của việc đưa con em mình đến trường.<br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 5<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> Về cơ sở vật chất phòng học mới xây dựng đẹp cuốn hút trẻ tới trường, được  <br /> sự quan tâm của lãnh đạo trường đã đáp ứng phần nào đồ  dùng đồ  chơi cho lớp học <br /> và sự  nổ  lực làm đồ  dùng tự  tạo bằng nguyên vật liệu sẵn có, bàn ghế  đúng quy <br /> cách, phòng học rộng rãi thoáng mát, rất thuận lợi cho việc học tập của trẻ.<br /> <br /> + Khó khăn: <br /> <br /> Là lớp học riêng lẻ, lớp ghép nên ít được quan tâm, chăm sóc của bố  mẹ  về <br /> việc học tập cũng như về sức khỏe, khả năng hiểu biết của trẻ còn hạn chế, trẻ đi <br /> học lần đầu nên còn nhút nhát, trẻ  rất bỡ  ngỡ  khi tiếp xúc chổ  đông người vì vậy <br /> việc làm quen với các môn học rất khó khăn. <br />  Đồ dùng phục vụ cho các môn học còn hạn chế, nên dẫn đến việc dạy và học <br /> của cô và trẻ còn gặp nhiều khó khăn.<br /> <br /> b. Thành công và hạn chế<br /> <br /> * Thành công<br /> <br />  Việc sử dụng đồ dùng đồ chơi dành cho môn học này đã giúp cho trẻ hứng thú  <br /> và phát huy tính tích cực ở trẻ, hăng say phát biểu xây dựng bài trong các tiết học. Sử <br /> dụng đồ dùng theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Đối với  đồ <br /> dùng trực quan cho trẻ làm quen với biểu tượng toán màu sắc đẹp hấp dẩn với yêu <br /> cầu của từng tiết dạy có hiệu quả và chuyển biến rõ, đặc biệt những cháu nhút nhát, <br /> từ những thực tế trên để có kết qủa cao tôi phải chuẩn bị đồ dùng và bài dạy rất chu  <br /> đáo, đồ dùng đồ chơi tự tạo màu sắc đẹp, có sức hấp dẫn, kích thích tính tò mò của <br /> trẻ, biết lựa chọn bài thơ, câu đố, những bài hát phù hợp với nội dung bài dạy của <br /> chủ điểm, ngôn ngữ diển đạt rõ ràng dễ hiểu, chuyển tiếp linh hoạt kết hợp với đồ <br /> dùng gây được sự chú ý của trẻ, <br /> * Hạn chế.<br /> Là lớp ghép học sinh  ở  vùng khó khăn nên việc sử  dụng đồ  dùng trong môn <br /> học này nhiều trẻ còn lúng túng cho nên cô phải sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt  <br /> động. <br /> <br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu:<br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 6<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> * Mặt mạnh: <br /> <br />  Qua một tiết học toán trẻ có thể lĩnh hội được những kiến thức cơ bản nhất  <br /> của môn học như đếm và đặt số tương ứng, so sánh, phân loại, hình dạng kích thức, <br /> không gian, thời gian...vì vậy việc chuẩn bị và sử dùng đồ dùng cho trẻ đối với môn <br /> học này rất quan trọng nhờ vậy trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động có sáng tạo,  <br /> từ đó trẻ thích đi học hơn, mạnh dạn hơn và hoạt động tích cực và có độ  chính xác  <br /> hơn ,việc chuẩn bị và sử  dụng đồ dùng dạy ở môn học này phù hợp với từng đề  tài <br /> thì đem lại hiệu quả rất khả quan, giúp trẻ phát triển  về 5 mặt đức, trí, thể, mỹ, lao  <br /> động và nhận thức, về tình cảm xã hội, thế giới xung quanh trẻ.<br /> <br /> * Mặt yếu:<br /> <br />           ­ Do lứa tuổi của trẻ không đồng đều nên nhận thức của một số trẻ còn hạn <br /> chế.<br /> ­ Đồ  dùng phục vụ  cho các môn học còn hạn chế, nên rất khó khăn cho giáo <br /> viên khi chuẩn bị đồ dùng cho một tiết dạy, dẫn đến việc dạy và học còn nhiều hạn  <br /> chế.<br /> <br /> d. Nguyên nhân.<br /> <br />   ­ Do đặc điểm tâm lý của trẻ  rất hiếu động, thích khám phá, tò mò, nên trẻ <br /> không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài. Chính vì vậy nếu không trực quan, <br /> không cho trẻ thao tác thực hành, trải nghiệm trên đồ vật đối tượng nhận biết thì trẻ <br /> dễ bị phân tán chú ý, mức độ  hứng thú không cao, trí thức lĩnh hội được không sâu, <br /> và hay bị quên, phần lớn là các cháu chưa qua lớp mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ mà học <br /> luôn chương trình mẫu giáo lớn. Trẻ gặp nhiều khó khăn khi gặp phải một vấn đề <br /> phức tạp mà không có sự chuẩn bị dần từ những vấn đề  đơn giản. Chính vì thế  khi  <br /> vào tiết học làm quen với toán, phần tập hợp số  lượng và phép đếm phần lớn trẻ <br /> không biết xếp tương  ứng 1­1 đặt số  lượng tương ứng bị nhầm. Hay nhầm lẫn các <br /> chữ  số  với nhau như số 9 với 6. số 2 với số 5, gọi tên các hình, các khối còn nhầm  <br /> lẫn chưa phân biệt được định hướng trong không gian còn hạn chế.<br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 7<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> Từ  những vấn đề  trên việc tôi đã tìm ra biện pháp tốt nhất để  hình thành  <br /> những biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi một cách chính xác, bền vững, tôi  <br /> đã chọn một số  biện pháp sử  dụng đồ  dùng đồ  chơi cho môn học toán nhằm khắc  <br /> phục được những khó khăn của địa phương, phát huy được tính tích cực của trẻ  là  <br /> thiết thực là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện nay.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />      Trong điều kiện CSVC còn khó khăn, trang thiết bị, đồ dùng dạy học còn hạn chế <br /> đòi hỏi mỗi một Giáo viên lên lớp cần có sự  chuẩn bị  thật chu đáo đặc biệt là đồ <br /> dùng trực quan. Tuy nhiên không nhất thiết phải làm đồ dùng dạy học cầu kỳ, phức  <br /> tạp mà Giáo viên cần sáng tạo sử  dụng các vật liệu dễ  làm, dễ  kiếm, gần gui v<br /> ̃ ới <br /> thiên nhiên sẽ tạo cho các cháu dễ tiếp thu, dễ vận dụng và càng yêu thiên nhiên hơn. <br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp <br /> <br /> ­ Với trẻ 5 ­ 6 tuổi việc làm quen với biểu tượng toán là hoạt động cần thiết,  <br /> không những tạo cho trẻ  có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo <br /> trong khi trẻ thực hiện hoạt động ở  trên lớp cũng như  trong các hoạt động khác mà <br /> còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Bên cạnh đó còn giúp <br /> trẻ có tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp 1, Muốn trẻ hào hứng tham gia và  <br /> yêu thích học toán thì phải xây dựng nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ như <br /> cách ngồi học đúng tư  thế, cách trả  lời câu hỏi của cô, cách giơ  thẻ  số, Cách thực  <br /> hiện các bước trong hoạt động làm quen với toán ra sao? phải phân nhóm số  trẻ  có <br /> khả năng nhận biết nhanh, chậm, bình thường, để tiện theo dõi và có kế hoặc cụ thể <br /> để bỗi dưỡng đồng thời kết hợp với phụ huynh học sinh để cùng giáo dục trẻ. Trong  <br /> quá trình giảng dạy thực nghiệm tôi đã tìm ra một số phương pháp đơn giản nhưng  <br /> hợp lý và phù hợp như sau.<br />   b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> *Biện pháp 1:  Dạy trẻ làm quen với toán dẫn dắt qua bài thơ câu chuyện. <br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 8<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> ­ Tôi sẻ  sử dụng một câu chuyện để  dẫn dắt trẻ  tham gia vào hoạt động làm  <br /> quen với toán như: <br /> Đếm đến 8. Nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Nhận biết số 8.<br /> Chủ điểm: Thế giới động vật<br /> Chủ đề nhánh: Những con vật đáng yêu<br /> Chuẩn bị: mô hình các con vật nuôi trong gia đình<br /> Đồ dùng của cô giống cháu nhưng lớn hơn.<br /> Mỗi trẻ 8 con gà, 8 con mèo, 8 con vịt, và một số con vật khác, số 1­ 8<br /> Tất cả đồ dùng này tôi làm bằng nguyên vật liệu phế thải như võ trứng, hủ da <br /> ua kết hợp với ít giấy xốp tạo thành con gà, con vịt,mèo,  chó...rất đơn giản, không <br /> tốn kém.<br /> * Trò chuyện về  trang trại của cô chủ  nhỏ, sau đó cho trẻ  đi thăm trang trại  <br /> với hình thức ôn gợi lại bài củ, cũng đồ dùng tự  tạo đó tôi sử  dụng vào cho trẻ làm  <br /> quen kiến thức mới bằng hình thức, cô chủ tổ chức hội thi những con vật đáng yêu,  <br /> bằng hình thức từng nhóm ra thi, sau đó so sánh 2 nhóm và tạo sự bằng nhau rồi cùng  <br /> tìm số  đặt tương  ứng vào mỗi nhóm, tiếp tục cho trẻ  hiểu được vì sao mà chúng <br /> bằng nhau. Đến phần luyện tập ngoài việc sử  dụng đồ  dùng trên với hình thức các  <br /> nhóm đạt giải, cho trẻ lên tìm và gắn các con vật và số tương ứng, sáng tạo hơn tôi <br /> cùng trẻ sử dụng dây thun tạo ra số 8 nhằm cũng cố về số 8 để trẻ nhớ lâu hơn.  <br />   Việc gây hứng thú ngay từ  đầu tiên của tiết học bằng đồ  dùng trực quan <br /> không những tạo được sự  chú ý cho trẻ  ngay từ  đầu mà còn tạo cho trẻ  một tâm lý <br /> thoải mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học.<br /> <br /> * Biên pháp 2. Vi<br /> ̣ ệc lựa  chọn và sử dụng trực quan đúng lúc, đúng chỗ.<br /> <br /> Xuất phát từ  đặc điểm nhận thức của trẻ  5 ­6 tuổi là tư  duy trực quan hình  <br /> tượng nhưng do trẻ  chưa học qua chương trình mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ. Nên <br /> trong quá trình dạy trẻ  tôi thường kết hợp giữa tranh  ảnh với mô hình gợi sự  hứng <br /> thú cho trẻ đồ dùng trực quan phải đẹp, màu sắc hấp dẫn, phù hợp với từng tiết học,  <br /> từng chủ  điểm, lời nói kết hợp với đồ  dùng  phải rõ ràng, dứt khoát để  trẻ  không <br /> lúng túng khi làm theo cô.<br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 9<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> Cô hướng dẫn trẻ  sử  dụng đồ  dùng trực quan trong quá trình học tập phải <br /> đúng lúc như phần làm quen kiến thức mới cô, trò chơi sử  dụng đồ  dùng gì sao cho  <br /> lôrich và phù hợp sau đó chuyển tiếp phần luyện tập cần sử dụng đồ  dùng như  thế <br /> nào để đem lại hiệu quả tốt hơn, đồ dùng trực quan tôi chuẩn bị cho trẻ theo mức độ <br /> tăng dần lên như; Các con đếm xem có bao nhiêu bạn gà đi thi (8 bạn), bao nhiêu bạn <br /> vịt đi thi ( 7 bạn ) 2 nhóm này như  thế  nào với nhau? Vậy làm cách nào để  2 nhóm  <br /> này bằng nhau? Còn cách nào khác không?<br /> Nếu trẻ sử dụng còn lúng túng chưa thành thạo cô hướng dẫn tỉ mỉ để trẻ thực <br /> hiện tốt hơn.<br /> Ngoài ra tôi còn dùng câu đố để gợi tính tò mò của trẻ mỗi khi sử dụng đồ dùng.<br /> VD: Khối vuông và khối cầu tôi dùng câu đố để trẻ đoán.<br /> Khối gì xinh xắn<br /> Sáu mặt hình vuông.<br /> Bé hãy đoán xem.<br /> Khối gì thế nhỉ?<br />                       Hay:<br /> Khối gì tròn lắm.<br /> Không xếp chồng được đâu.<br /> Không đứng yên được lâu.<br /> Động vào lăn lông lốc..<br /> Để liên kết các nội dung trong một tiết học được liên hoàn và chuyển sang nội <br /> dung mới một cách linh hoạt, đưa trực quan ra một cách hợp lý không có động tác <br /> thừa hay các câu hỏi lặp đi lặp lại nhàm chắn, tôi thường sử  dụng trò chơi hoặc ký  <br /> hiệu nào đó nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.<br /> Khi đưa trực quan là nội dung tích hợp của các môn học khác, vào hoạt động  <br /> làm quen với biểu tượng toán bằng câu hỏi nhẹ  nhàng, hợp lý điều đó đã phát huy <br /> được tính tích cực một cách cao nhất ở trẻ, khi tham gia các hoạt động.<br /> VD: Để khắc sâu kiến thức về khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật  <br /> tôi cho trẻ xây nhà theo nhóm nhỏ?<br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 10<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> Nhóm 1 xây nhà cho thỏ trắng bằng khối vuông<br /> Nhóm 2 xây nhà cho thỏ nâu bằng khối chử nhật<br /> Nhóm 3 xây nhà cho Bác Gấu bằng khối trụ<br /> Hoặc  + Nhóm thích chơi khối cầu, khối trụ về nặn khối cầu, khối trụ.<br /> + Nhóm thích chơi khối vuông, khối chữ  nhật về  nhóm cắt hình bằng giấy  <br /> màu tương  ứng để  dán các mặt khối, điều này trẻ  rất hào hứng thi đua, khi cùng <br /> nhau tham gia vào các hoạt động.<br /> Với việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, hấp dẫn trẻ tôi đã tạo <br /> ra các tình huống liên tục trong suốt quá trình trẻ tham gia các hoạt động “ Làm quen  <br /> với biểu tượng toán” giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chính xác, sâu sắc và bền <br /> vững.<br /> *Biện pháp 3:  Sưu tầm một số đồ chơi mới.<br /> Trò chơi là một trong những trực quan vô cùng quan trọng trong hoạt động làm <br /> quen với biểu tượng toán, trẻ được “Học mà chơi – chơi mà học”. Là một đặc điểm <br /> nổi bật của trẻ mẫu giáo thông qua các hình thức chơi, trẻ hào hứng chơi khi trong <br /> trò chơi xuất hiện những trực quan hấp dẫn, bất ngờ như trò chơi; “Chiếc túi kỳ lạ, <br /> Bức màn bí ẩn”<br /> Tuy nhiên các trò chơi không nên lặp đi lặp lại  ở  cùng một tiết học, sẽ  dẫn <br /> đến trẻ bị nhàm chán, không hứng thú tham gia hoạt động.Yêu cầu của trò chơi phải <br /> được nâng dần nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo tính tích cực của  <br /> trẻ, chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để  chọn trò chơi cho  <br /> phù hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập <br /> thể.<br /> ­ Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán tôi thường sử  dụng trò chơi  <br /> học tập, và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để  áp dụng với từng bài cho phù <br /> hợp; như  trò chơi “Về  đúng nhà” tôi thường sử  dụng trong phần ôn luyện cho tập <br /> hợp số lượng, phép đếm.<br />  ­ Hình dáng chữ số tôi thường sử dụng cho tiết học ôn luyện và nhận biết chữ số.<br /> <br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 11<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với biểu tượng toán, tiết học <br /> trở  nên sôi nổi, trẻ  được tham gia hoạt một cách toàn diện, tinh thần thoải mái nên <br /> trẻ không bị mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho trẻ hứng thú hăng say trong  <br /> quá trình tham gia hoạt động học tập.<br /> * Biện pháp 4:  sử dụng môi trường xung quanh làm đồ dùng dạy học:<br /> + Xây dựng góc thiên nhiên trong lớp để phục vụ giảng dạy:<br /> ­ Góc thiên nhiên trồng nhiều loại cây xanh khác nhau, các loại cây cao thấp <br /> đứng cạnh nhau, một góc riêng gieo hạt giống để cô cháu làm thí nghiệm.<br /> ­ Tận dụng môi trường này dạy về chủ điểm thực vật, các môn KPKH, LQVT, <br /> ... đếm lập nhóm số cây, hoa trên cây, đếm số lá rụng, so sánh cây cao thấp to, nhỏ...<br /> ­ Chúng ta có thể  dùng phế  liệu như  vỏ  chai trà xanh không độ  cắt thành <br /> những lọ  hoa để  nuôi trồng những cây như: trầu leo, sống đời... số  lượng bình hoa  <br /> phù hợp với độ tuổi của trẻ để sắp đặt phù hợp với nhận thức của trẻ<br /> + Tận dụng môi trường thiên nhiên sẳn có:<br /> ­ Lớp học nằm chung trong thôn, con đường, mái nhà, vườn cây của các gia <br /> đình gần trường là những đồ dùng trực quan vô giá của cô và cháu.<br /> ­ Cô giáo có thể giới thiệu với các cháu về “Thế giới thực vật” qua bức tranh  <br /> hiện thực quanh trường, vừa sinh động, vừa đầy đủ, thực tế và không tốn kém.<br /> ­ Môi trường này cũng giúp cho các cháu thực hành các phép so sánh như  xa <br /> gần, cao thấp, to nhỏ, trên dưới, trước sau...<br /> ­ Tận dụng các đồ dùng học tập, và các đồ dùng khác để làm đồ dùng dạy học: <br /> như ghế ngồi, quần áo, mũ... của trẻ<br /> VD: đề tài “ đếm đến 7 nhận biết các nhóm có số lượng 7, nhận biết số 7”<br /> Ta có thể dùng ghế cuả trẻ ngồi cùng trẻ xếp tương  ứng 1­1, so sánh 2 nhóm  <br /> số lượng, lập nhóm mới, hoặc dùng các đồ dùng khác như: mũ với trẻ, chén với thìa..<br /> ­ Tất cả  dùng đồ  chơi, cảnh quan sư  phạm đều là những đồ  dùng rất thích <br /> hợp, rất sinh động mà rất rẻ tiền nếu chúng ta biết khai thác. <br /> *Biện pháp 5:  Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp.<br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 12<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br />   Môi trường cũng là một yếu tố  trực quan trực tiếp, tác động hàng ngày đến  <br /> trẻ, chính vì vậy việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh được tôi đặc biệt <br /> quan tâm.<br /> ­ Trang trí, sắp xếp lớp học phòng học hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú ý, sẽ <br /> hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học, theo chủ điểm, theo nội dung từng bài.<br /> ­ Tuỳ  vào nội dung của từng bài để  bố  trí trực quan xung quanh lớp giá đồ <br /> chơi, tranh treo tường cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế.<br /> Ví dụ: Chủ điểm gia đình<br /> + Treo tranh về gia đình đông con, ít con để trẻ đếm số lượng người và giáo dục <br /> + Đồ dùng gia đình xếp ở giá đồ chơi để trẻ có thể luyện đếm.<br /> c/ Điều kiện để thực hiện giải pháp biện pháp <br />  Là lớp học nằm riêng lẻ 100% là con em thuộc vùng khó khăn, việc tiếp thu  <br /> và nhận thức còn hạn chế .Vì vậy việc sử dụng đồ  dùng đồ  chơi trong các môn học <br /> rất cần thiết, bằng những nguyên vật liệu mỡ  tôi đã làm và tạo nhiều đồ  dùng màu <br /> sắc đẹp, hấp dẩn lôi cuốn sự  chú ý của trẻ, vì vây tao môi tr<br /> ̣ ̣ ương hoat đông cho tre<br /> ̀ ̣ ̣ ̉ <br /> ́ ̣<br /> rât quan trong,  nhât la môn lam quen v<br /> ́ ̀ ̀ ơi toan, nên vi<br /> ́ ́ ệc thực hiện lồng ghép các hoạt <br /> động môi trường trong và ngoài lớp, giúp trẻ  hình thành những kỹ  năng thói quen  <br /> trong môi trường học và chơi phù hợp với nhận thức của trẻ ở lứa tuổi mầm non.     <br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> ­ Các giải pháp biện pháp được áp dụng và thực hiện trên đều có mối liên quan <br /> mật thiết với nhau, chúng có liên quan chặt chẽ với nhau, hổ trợ cho nhau xuyên suốt  <br /> bài dạy, từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, các giải pháp biện pháp này  <br /> chúng tương trợ cho nhau để cho tiết học được sinh động, mới mẻ, hấp dẩn hơn.<br /> <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> + Kết quả khảo nghiệm: <br /> Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các thủ  thuật sử  dụng  <br /> trực quan, các yếu tố nêu trên vào hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ <br /> đẳng. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau.<br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 13<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> ­ Trẻ hứng thú hoạt động chung cả lớp. Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến. <br /> Trẻ  hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động <br /> nhóm, tập thể... Trẻ  có nền nếp và thói quen học tập tốt và trật tự. Trẻ   đã có các  <br /> hành vi lễ phép, ngoan ngoãn biết vâng lời người lớn lắng nghe ý kiến, sử dụng lời  <br /> nói mạch lạc. <br /> ­ Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý:  100%<br /> ­ Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 97%<br /> ­ Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 95%<br /> + Giá trị khoa học:<br />   ­  Sau khi áp dụng những giải pháp, biện pháp này trẻ  đã có được những kỹ  năng  <br /> đếm theo khả  năng, so sánh, phân tích, trải nghiệm, các thao tác linh hoạt, trẻ  đếm  <br /> nhanh hơn, nhận biết các chữ số chính xác hơn.<br /> <br /> 4. Kết quả<br /> <br /> + Trong quá trình thực hiện đề tài tôi nhận thấy trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ rệt <br /> so với đầu năm, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động hơn, khả năng vận dụng đồ <br /> dùng thành thạo hơn, tư duy của trẻ ngày càng phong phú  <br /> <br /> <br /> Nội dung Khi chưa áp dụng  Sau khi áp dụng <br /> biện pháp biện pháp<br /> Trẻ nhận biết phân biệt chữ  số  56% 90%<br /> từ 1 ­ 8<br /> Xếp tương ứng 55% 85%<br /> So sánh phân loại 55% 85%<br /> Hình dạng  57% 90%<br /> Định   hướng   trong   không   gian,  50% 80%<br /> thời gian<br /> III. Kết luận kiến nghị <br /> <br /> 1. Kết luận<br /> ­ Việc sử dụng đồ dùng đồ chơi trong việc hình thành biểu tượng sơ đẳng về <br /> toán cho trẻ  5 ­6 tuổi là một trong những các môn học rất quan trọng của chương  <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 14<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> trình giáo dục cho trẻ Mầm non.  Qua thời gian thực hiện và theo dõi tôi nhận thấy <br /> những biện pháp, giải pháp tôi nêu trên có hiệu quả  và chuyển biến rất rõ rệt, đặc <br /> biệt những cháu nhút nhát, từ những thực tế trên để đạt được hiệu quả trên tôi phải <br /> chuẩn bị và sưu tầm và làm đồ dùng dạy học rất chu đáo, đòi hỏi đồ dùng đẹp, màu <br /> sắc hấp dẩn, phù hợp với trẻ không nhiều quá mà cũng không ít quá mà vừa đủ  với  <br /> trẻ, có sức hấp dẩn kích thích tính tò mò, biết lựa chọn bài thơ câu đố... phù hợp với  <br /> nội dung của bài dạy, ngôn ngữ  diển đạt dễ  hiểu, chuyển tiếp loric, linh hoạt gây  <br /> được sự chú ý của trẻ từ đó trẻ thích đi học hơn, tích cực tham gia vào các hoạt động <br /> và sáng tạo hơn trong các hoạt động. Đặc biệt giáo viên phải nắm vững yêu cầu nội <br /> dung của phương pháp bài dạy.<br />   ­ Trong điều kiện hiện nay với nhiều trường mầm non đồ  dùng đồ  chơi đang <br /> là một vấn đề  nan giải và cấp bách, để  có thể  đổi mới phương pháp, vận dụng tốt  <br /> phương pháp dạy học tích cực vào chương trình giáo dục mầm non thì mỗi cô giáo <br /> phải tìm ra những biện pháp tốt nhất trong việc tạo và sử dụng đồ dùng đồ chơi cho  <br /> trẻ.<br /> <br /> ­ Điều cần thiết nhất là cần phải biết kết hợp chặt chẽ với phụ huynh làm tốt <br /> công tác tuyên truyền đến các bậc cha mẹ đưa trẻ đi học đều.<br /> ­ Chính vì vậy công việc nghiên cứu những biện pháp dạy học có hiệu quả để <br /> hỗ trợ phương pháp hình thành biểu tượng toán là rất cần thiết và luôn luôn đổi mới <br /> những người tâm huyết với nghề, với trẻ.<br /> ­ Tôi hy vọng với đề tài: “ Một số phương pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp  <br /> dẩn cho trẻ 5­ 6 tuổi làm quen với toán” mà tôi đã nêu trên sẽ giúp ích nhiều cho các  <br /> đồng nghiệp thêm kinh nghiệm, phấn khởi, hơn tự  tin hơn trong việc dạy học, đỡ <br /> phần nào vất vả trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học.<br /> 2. Kiến nghị đề xuất<br /> 2.1 Đối với ngành giáo dục.<br /> ­ Tổ chức các buổi chuyên đề về chương trình mầm non.<br /> 2.2 Đối với nhà trường.<br /> ­ Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi dự giờ những tiết dạy mẫu <br /> ở các trường bạn, để học hỏi các phương pháp chương trình mầm non. <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 15<br /> Một số phương pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán<br /> <br /> ­ Cần trang bị đầy đủ vật chất, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ.<br />  Trên đây là một số  kinh nghiệm của tôi đưa ra còn nhiều hạn chế  và sai sót mong <br /> được sự đóng góp, chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> Bình hòa, ngày 10 tháng 11 năm 2014<br /> Người viết <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                 Nguyễn Thị Trung<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> <br /> <br />                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                           (ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                        Nguyễn Thị Trung        Trường MG Sao Mai 16<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0