intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

SKKN: Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng đồ dùng dạy học môn Tiếng Anh lớp 4

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

0
29
lượt xem
3
download

SKKN: Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng đồ dùng dạy học môn Tiếng Anh lớp 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài giúp góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên có thể tự tin, mạnh dạn và thành thạo trong việc khai thác kênh hình sách giáo khoa kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học. Giúp các em hứng thú, chủ động và sáng tạo trong học tập, nhớ lâu các từ mới, hiểu sâu các cấu trúc ngữ pháp, hình thành khả năng phán đoán, phản xạ trong quá trình học và đồng thời biết vận dụng chúng trong giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng đồ dùng dạy học môn Tiếng Anh lớp 4

  1.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU   1. Lí do chọn đề tài  1   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2   3. Đối tượng nghiên cứu 2   4. Phạm vi nghiên cứu 2   5. Phương pháp nghiên cứu 2 II. PHẦN NỘI DUNG    1. Cơ sở lí luận 2   2. Thực trạng 3   2.1 Thuận lợi, khó khăn 3   2.2 Thành công, hạn chế 4   2.3 Mặt mạnh, mặt yếu 5   2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 5   2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt  5 ra   3. Giải pháp, biện pháp 6    3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 6    3.2 Nội dung, điều kiện và cách thực hiện biện pháp, giải pháp 6      3.2.1 Giáo viên cần nắm vững vai trò, nguyên tắc sử  dụng  6 ĐDDH    3.2.2. Chuẩn bị các đồ dùng và phương tiện dạy học phù hợp 8    3.2.3 Quy trình khai thác kênh hình và sử dụng đồ dùng dạy học 9    3.2.4 Cách thức khai thác, sử dụng kênh hình và các loại ĐDDH 9    3.3 Điều kiện để thực hiện các biện pháp, giải pháp 23    3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 23    3.5 Kết quả khảo nghiệm. 23   4. Kết quả  24 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 25 2. Kiến nghị  25   Tài liệu tham khảo 27            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  1
  2.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tiếng Anh từ lâu đã được coi là ngôn ngữ chung của thế giới. Ngày nay nó  là ngôn ngữ  chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, Tiếng   Anh là một ngôn ngữ  đẹp, gắn liền với nhiều nét văn hóa đặc sắc từ  những   quốc gia sử dụng nó. Việt Nam đang trong thời kì hội nhập, đổi mới đất nước,  Nhà nước đã có những chính sách thu hút vốn đầu tư  của nước ngoài. Nhiều   công ty liên doanh, hợp tác giữa Việt Nam với các công ty nước ngoài cũng rất   phát triển. Điều đó làm cho Tiếng Anh càng trở nên quan trọng, đặc biệt là trong  giao tiếp. Hiểu được tầm quan trọng đó, nhà nước ta đã đưa Tiếng Anh vào  giảng dạy như  môn học chính thức  ở  các cấp học, ngành học trong đó có cấp  Tiểu học nhằm giúp các em bước đầu được tiếp xúc, lĩnh hội và phát triển một   số kĩ năng cơ bản, tạo tiền đề tốt cho tương lai.  Để đạt được mục tiêu trên, trước hết người giáo viên cần có kiến thức và  các kĩ năng sư phạm tốt. Và để có một tiết dạy thành công thì giáo viên phải biết  tìm ra nhiều phương pháp dạy học mới, biết kết hợp nhiều yếu tố, trong đó yếu   tố  về  sách giáo khoa, đồ  dùng dạy học đóng một vai trò hết sức quan trọng.   Trong những năm gần đây, Bộ  Giáo Dục và Đào tạo đã thay đổi chương trình,   sách giáo khoa cho học sinh cấp Tiểu học. Nếu so sánh bộ  sách giáo khoa lớp 4  trước đây thì dễ dàng nhận thấy sách giáo khoa Tiếng Anh 4 mới được thiết kế  với khổ  sách to hơn, chất lượng giấy tốt hơn, kênh chữ  rõ ràng, hình  ảnh đa  dạng, màu sắc đẹp, bắt mắt. Bên cạnh đó đồ  dùng, thiết bị  dạy học cũng được   quan tâm đầu tư  hơn. Một số  bộ  tranh, đồ  dùng thiết bị  dạy học như  đài, mày  chiếu, bảng tương tác... được khuyến khích sử dụng. Qua thực tế giảng dạy, bộ sách Tiếng Anh 4 mới kết hợp với sử dụng các  thiết bị  dạy học, tôi thấy nó góp phần quan trọng trong việc thu hút sự  chú ý   cũng như  việc tiếp thu bài của các em. Giáo viên dễ  dàng truyền thụ  kiến thức   cho học sinh, giúp các em hiểu và nắm được bài nhanh hơn. Đối với học sinh,   các em tỏ  ra rất hứng thú, dễ  hiểu nghĩa của từ, nội dung bài cũng như  hoàn  thành các dạng bài tập một cách nhanh hơn, chính xác hơn. Nhưng làm thế  nào  để khai thác kênh hình trong sách giáo khoa và kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học   có hiệu quả là một vấn đề  mà bản thân tôi cũng như  một số  giáo viên khác rất  quan tâm. Chính vì điều đó mà tôi mạnh dạn chọn đề  tài  Một số  kinh nghiệm   khai thác kênh hình  sách giáo khoa và sử dụng đồ dùng dạy học môn Tiếng Anh              Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  2
  3.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 lớp 4 để  nghiên cứu. Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ  một số  kinh nghiệm  mà bản thân đã đúc rút được trong quá trình giảng dạy. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài    ­ Đề tài giúp góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên có thể tự  tin, mạnh dạn và thành thạo trong việc khai thác kênh hình sách giáo khoa kết  hợp sử  dụng đồ  dùng dạy học. Giúp các em hứng thú, chủ  động và sáng tạo   trong học tập, nhớ  lâu các từ  mới, hiểu sâu các cấu trúc ngữ  pháp, hình thành  khả  năng phán đoán, phản xạ  trong quá trình học và đồng thời biết vận dụng  chúng trong giao tiếp.           ­ Nêu được vai trò và tầm quan trọng của kênh hình sách giáo khoa cũng   như  các đồ  dùng, thiết bị  dạy học; Nghiên cứu thực trạng học sinh khối lớp 4  trường Tiểu học Trần phú và chỉ  ra các cách thức khai thác kênh hình sách giáo  khoa kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học vào các tiết dạy một cách có hiệu quả. 3. Đối tượng nghiên cứu           Phương pháp khai thác kênh hình sách giáo khoa kết hợp sử dụng đồ dùng  dạy học trong môn Tiếng Anh. 4. Phạm vi nghiên cứu        Môn Tiếng Anh lớp 4, trường Tiểu học Trần Phú năm học 2014 ­2015 đến  nay. 5.  Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế. ­ Phương pháp quan sát, khảo sát, thống kê. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Trong thời kì đổi mới đất nước, mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc  gia trên thế giới ngày càng mở rộng nên Tiếng Anh có vai trò cực kì quan trọng ở  mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong giao tiếp. Chính vì vậy, trong những năm gần   đây, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã đưa chương trình Tiếng Anh vào giảng dạy   ngay từ  các lớp 3, 4, 5 cấp Tiểu học, thậm chí  ở  những trường có điều kiện,   môn Tiếng Anh được thực hiện từ lớp 1. Ngày 30/9/2008 Thủ tướng Chính phủ  đã kí quyết định số 1400/QĐ­TTg, phê duyệt Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  3
  4.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 hệ  thống giáo dục quốc dân (Đề  án 2020)  với mục tiêu:  “Đổi mới toàn diện   việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương   trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm   2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về  trình  độ, năng lực sử  dụng ngoại ngữ   của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực  ưu tiên; đến năm 2020 đa   số thanh niên Việt Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va đai hoc có đ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ủ năng lực   ngoại ngữ  sử  dụng độc lập, tự  tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi   trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh   của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất   nước”. Vì thế vai trò của giáo viên Tiếng Anh thực sự rất quan trọng, vừa giúp  các em nắm vững vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, những dạng bài, kiểu bài, vừa  phải tìm tòi những phương pháp hay, phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học   để giúp các em tiếp thu bài học một cách có hiệu quả.  Trong quan điểm mới về  dạy học hiện nay, người thầy không phải là  người  truyền thụ, nhồi nhét kiến thức, mà là người  tổ  chức,  điều khiển và  hướng dẫn học sinh tự khám phá ra kiến thức.  Không khí thoải mái và thư giãn  sẽ  được tạo ra bằng cách cho học sinh vừa học vừa chơi, cho các em tự  đoán  nghĩa của từ  của bài học qua tranh  ảnh, các mẩu chuyện… mà không ép buộc  các em học theo một khuôn mẫu cụ thể nào. Khai thác và sử dụng hiệu quả tranh  ảnh minh họa sách giáo khoa kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học sẽ giúp giáo viên  và học sinh tốn ít thời gian, công sức mà chất lượng dạy học trong từng bài có  tính chiều sâu, đạt hiệu quả cao về mục tiêu của môn học. Pê­xta­lô­zi nhà giáo  dục Thụy Sĩ đã khẳng định rằng “Nhận thức sự  vật bằng nhiều giác quan bao   nhiêu thì những phán đoán của chúng ta càng đúng bấy nhiêu”.    Chính vì thế,  việc áp dụng đề  tài của bản thân vào việc giảng dạy là một việc làm rất cần  thiết và đúng đắn.  2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi:       Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng việc dạy   học ngoại ngữ và đã đưa môn Tiếng Anh trở thành môn học chính thức trong nhà  trường. Bên cạnh đó Ngành Giáo dục cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi Tiếng Anh   bổ  ích như: Tiếng Anh qua mạng Internet, Giao lưu học sinh nói Tiếng Anh,   Toán Tiếng Anh qua mạng Internet,… thu hút rất đông đảo các em học sinh tham   gia từ cấp Tiểu học đến THCS, THPT. Phòng Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm đến việc dạy và học môn Tiếng   Anh tại các nhà trường, vì thế đã có nhiều chương trình bồi dưỡng cũng như tổ             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  4
  5.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 chức các buổi tập huấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên và tổ  chức nhiều  cuộc thi, các đợt giao lưu để các em học hỏi lẫn nhau.  Lãnh đạo nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất và tinh   thần cho cả giáo viên và học sinh trong việc dạy học môn Tiếng Anh. Bản thân đã trải qua gần 7 năm công tác và luôn có ý thức cao trong công   tác tự học, tự rèn nên nên việc giảng dạy có nhiều thuận lợi. 100% học sinh khối 3,4,5 đều được học môn Tiếng Anh, tất cả  học 2   buổi/ ngày và 2 tiết/tuần. Bắt đầu năm học 2014 ­ 2015, nhà trường tổ chức dạy   chương trình Tiếng Anh làm quen cho học sinh khối 1, 2. Hầu hết các em có đầy  đủ sách giáo khoa, ý thức học tập tốt và có hứng thú với bộ môn Tiếng Anh. Đa số Cha mẹ học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học môn  Tiếng Anh nên đã phối hợp chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn nhằm quan tâm, hỗ  trợ  các em kịp thời trong quá trình học tập cũng như  tham gia các kỳ  thi do   trường và cấp trên tổ chức. * Khó khăn:        Trong   quá   trình   giảng   dạy,   mặc   dù   giáo   viên   đã   nắm   được   quy   trình,  phương pháp và kiến thức kĩ năng của bài dạy nhưng vẫn chưa phân bố  hợp lý  thời gian vào việc dạy những kĩ năng quan trọng, cơ bản mà còn quá chú trọng  cho việc dạy ngữ pháp, kĩ năng đọc và chữa bài tập nên đôi lúc làm cho học sinh  căng thẳng và mất nhiều thời gian trong một tiết học.       Kiến thức ở khối lớp 4 tương đối nhiều và khó, chưa thật phù hợp với lứa   tuổi của các em, trong khi đó thời gian cho một bài học là khá ngắn.      Giáo viên chưa chủ động trong việc khai thác hết các kênh hình trong sách  giáo khoa hoặc sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết dạy để giúp các em hứng   thú hơn.        Các em chưa có thói quen đưa ra ý kiến của mình về  nghĩa của từ, của   một mẩu chuyện hay cách sử  dụng một mẫu câu mà chỉ  học theo một khuôn  mẫu do giáo viên tạo ra.  Học sinh đồng bào khả năng tiếp thu còn chậm, cùng một lúc các em phải  học ba thứ tiếng (tiếng Êđê ­ tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt và tiếng Anh). Mặt khác,   kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ các em thường đi làm nương rẫy xa nhà, chưa   thật sự  quan tâm tới việc học của các con nên kết quả  học tập của học sinh   chưa cao.            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  5
  6.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 Nguồn đồ  dùng dạy học về  tranh,  ảnh màu, thiết bị  đồ  dùng dạy học tự  làm, máy chiếu… để phục vụ dạy học còn hạn chế. Đơn vị chưa có phòng học   riêng cho môn Tiếng Anh. 2.2. Thành công, hạn chế * Thành công: Giáo viên chủ động tìm tòi tranh  ảnh, đồ  dùng dạy học khi lên lớp; tự  tin  trong việc khai thác kênh hình kênh chữ sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy   học thành thạo, thường xuyên  ứng dụng công nghệ  thông tin vào soạn giảng.   Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực nhằm tạo hứng thú cho  học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đa số các em rất tích cực và hứng thú trong việc thảo luận, tự tin đưa ra ý  kiến của mình nhằm chia sẻ  với bạn bè trong tiết học. Các em nhớ các từ mới,   hiểu sâu hơn cấu trúc ngữ pháp, biết tự đặt câu và sử dụng một số mẫu câu vào  giao tiếp, kĩ năng phản xạ  của các em tốt, … vì thế  kết quả  các giờ  học tiếng   Anh được nâng lên. * Hạn chế: Đôi khi giáo viên chưa hiểu hết ý tưởng của tác giả  nên chưa khai thác  triệt để  các nội dung kênh hình trong sách giáo khoa hoặc hiểu rõ giá trị  ý nghĩa của  kênh hình song ngại sử dụng, sợ mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến tiết học. Trong quá trình khai thác bài giảng, phần lớn giáo viên chỉ  huy động một   số  học sinh năng khiếu tham gia phát biểu ý kiến, chưa quan tâm đều số  học  sinh còn lại, điều này làm cho các em thêm tự  ti về  năng lực của mình và cảm  thấy chán nản.           2.3. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh: Giáo viên khắc phục được cách dạy theo khuôn mẫu truyền thống, không  áp đặt học sinh học theo một cách học cứng nhắc, một chiều.  Khai thác hình ảnh trong sách giáo khoa kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học  phù hợp với tâm lý và lứa tuổi của học sinh tiểu học nên các em tỏ  ra rất hứng  thú, hăng say và cảm thấy không nhàm chán, các em hiểu và nhớ lâu các từ vựng.   Học sinh dần khắc phục được lối học thụ  động, tự  mình khám phá và lĩnh hội   kiến thức, đồng thời tăng cường mối quan hệ  tương tác giữa các em với giáo   viên.            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  6
  7.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 * Mặt yếu: Cách tổ  chức dạy học của một số  ít giáo viên vẫn còn mang tính hình  thức, rập khuôn. Phương pháp này tốn khá nhiều thời gian chuẩn bị nên đòi hỏi   giáo viên phải biết sáng tạo, kiên trì và cẩn thận.  2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến đề tài Sử  dụng nhiều tranh  ảnh, đồ  dùng dạy học tự  tạo kết hợp với việc sử  dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy tạo cho không khí lớp học thêm sinh   động, ít căng thẳng và đạt hiệu quả cao. Sử dụng nhiều tranh  ảnh, giáo cụ trực quan, quen thuộc với học sinh tiểu   học phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh. Học sinh có thể  ôn từ  vựng mọi lúc,  mọi   nơi.          Các em học và nhớ được nhiều từ, nắm được nghĩa và cách sử dụng vốn   từ  vựng trong thực hành giao tiếp. Điều này sẽ  giúp các em có được động cơ  học tập và niềm say mê đối với môn học này.       Trong quá trình dạy học có thể  nói người giáo viên còn chưa có sự  chú ý  đúng mức tới việc làm thế nào để các đối tượng học sinh nắm vững được lượng  kiến thức. Tuy nhiên, có một số học sinh ý thức tự giác chưa cao nên kể  cả  khi   giáo viên tổ chức nhiều hoạt động thì học sinh đó vẫn tỏ ra không hợp tác. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra Trường Tiểu học Trần Phú nằm ngay trung tâm thị  trấn Buôn Trấp, trình  độ  dân trí tương đối cao. Cơ  sở  vật chất được trang bị  tương đối đầy đủ, đáp  ứng cho việc tổ chức các hình thức học tập phát huy tính tích cực của học sinh.  Bên cạnh đó, trong địa bàn vẫn còn nhiều gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo,  đời sống kinh tế khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa ít quan tâm theo dõi đến việc học   của con em mình. Đơn vị có 2 điểm trường, trong đó phân hiệu Buôn Trấp 100%   số  học sinh là người dân tộc Ê­đê, phần lớn các em đọc chưa thông, viết chưa   thạo tiếng Việt, kĩ năng giao tiếp hạn chế,  một số em ý thức tự học, tự rèn chưa  cao, khả  năng tiếp thu chậm, do vậy việc tiếp thu bài cũng như  khả  năng phân  tích tranh ảnh còn hạn chế. Bản thân giáo viên dạy tiếng Anh trẻ, năng động, luôn tìm tòi, sáng tạo và  tự học hỏi để nâng cao năng lực, nghiệp vụ sư phạm của mình. Trong quá trình  giảng dạy, giáo viên đã thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học để kích thích sự  hứng thú, phát huy tối đa năng lực của người học giúp tiết học thành công hơn.   Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” và theo  hướng giao tiếp là chính nên áp dụng đề tài vào giảng dạy là một việc làm đúng  đắn và rất bổ ích.            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  7
  8.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 Tuy nhiên, một số  phụ  huynh và học sinh vẫn còn tâm lí coi môn Tiếng   Anh là môn phụ nên chưa quan tâm tới việc học của con cái, các em học còn lơ  là. Vì thế, đầu năm ngay sau khi nhận lớp, tôi đã phối hợp trao đổi với các giáo   viên chủ  nhiệm làm tốt công tác tuyên truyền về  vai trò của môn học đối với   phụ huynh.  Mặc dù nhà trường chưa có phòng học Tiếng Anh riêng, chưa trang  bị đầy đủ thiết bị dạy học nhưng bằng kinh nghiệm vốn có của bản thân, tôi đã  nghiên cứu tự làm một số đồ  dùng và thiết kế  lồng ghép các trò chơi, cập nhật  nhiều hình  ảnh minh họa phù hợp nhằm hỗ  trợ  bài giảng qua các phần mềm  trình chiếu.         3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Làm rõ vai trò, tầm quan trọng và cách thức khai thác kênh hình trong sách  giáo khoa kết hợp với sử  dụng đồ  dùng dạy học để  tiết dạy đạt hiệu quả  cao   nhất.           Đưa ra một số giải pháp về cách khai thác kênh hình trong sách giáo khoa   và sử  dụng đồ  dùng dạy học giúp học sinh thích thú, lôi cuốn các em vào các   hoạt động học góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn môn Tiếng Anh. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 3.2.1. Giáo viên cần nắm vững vai trò, nguyên tắc sử  dụng của kênh   hình và đồ dùng dạy học * Vai trò của kênh hình và đồ dùng dạy học: Việc khai thác kênh hình sách giáo khoa và kết hợp thêm đồ dùng dạy học   là những hoạt động luôn tạo sự mới mẻ, hứng thú, không gây căng thẳng, nhàm   chán đối với người học. Trong thực tế  có rất nhiều phương pháp khai thác đồ  dùng dạy học, tùy vào đối tượng học sinh và kiến thức của từng bài để khai thác  sao cho phù hợp, triệt để và có hiệu quả. Thông thường các kênh hình bắt mắt,   các video ngộ  nghĩnh hay một tiết học bằng máy chiếu sẽ  làm sống động tiết   dạy và khích lệ sự  tò mò trong quá trình học của học sinh, đồng thời chúng tạo  điều kiện cho học sinh phát huy trí tuệ, tính sáng tạo, tích cực và thể  hiện tính  cách, cảm xúc rõ nét. Bộ sách sách giáo khoa lớp 4 hiện nay được biên soạn nội dung hướng về  kĩ năng giao tiếp, thiết kế rõ ràng về  mục tiêu kiến thức, kĩ năng cần đạt được  trong một tiết học. Kênh chữ  to, kênh hình sinh động, nhiều màu sắc, rõ ràng,  thể  hiện rõ nội dung bài học, kích thích sự  tò mò, sáng tạo, tích cực từ  các em  học sinh, giúp giáo viên rất nhiều trong quá trình chuẩn bị bài dạy.             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  8
  9.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 Muốn khai thác tốt kênh hình trong sách giáo khoa, trước hết ta cần nghiên   cứu kĩ nội dung bài dạy để hiểu rõ những vai trò của chúng. Cụ thể:          ­ Hỗ trợ làm rõ nghĩa của từ hoặc khái niệm mới.  VD: Giới thiệu các hoạt động, các môn thể  thao, thời gian, các loại thức   ăn, đồ uống v.v…          ­ Hỗ trợ tạo tình huống, ngữ cảnh để giới thiệu ngữ liệu mới, chủ đề, nội   dung bài học hoặc ngữ cảnh giúp cho việc thực hành trở nên có nghĩa. ­ Tạo tiền đề, làm cơ sở cho các bài tập thực hành.  VD: Thảo luận qua tranh,  ảnh… trước khi thực hành kĩ năng nghe, nói,  đọc, viết . ­ Phản ánh, cung cấp các thông tin nội dung giúp học sinh mở mang kiến   thức và hiểu biết hơn về thế giới quanh mình. ­ Gây hứng thú, làm cho bài học trở  nên thú vị  và gần gũi với cuộc sống   đời thường của các em.  Ngoài ra, để  bài học thêm phần sinh động, mới mẻ  và đạt hiệu quả  cao  hơn giáo viên thường kết hợp sử dụng thêm các đồ dùng dạy học vào bài dạy để  kích thích sự tò mò, sáng tạo và rèn luyện kĩ năng phản xạ tốt ở các em.  * Nguyên tắc khai thác kênh hình và đồ dùng dạy học ­ Kênh hình, đồ  dùng dạy học phải phù hợp với lứa tuổi, trình độ  nhận  thức của học sinh; Đồ  dùng phải đơn giản, hấp dẫn và giúp học sinh hiểu ra  ngay vấn đề, đồng thời mang tính chất tổng hợp, gợi mở, tạo tình huống và giúp   học sinh suy nghĩ sáng tạo.            ­ Đồ  dùng trực quan phải mang tính khoa học, sư  phạm, tránh làm một  cách hình thức; Phải cẩn thận, chu đáo có sự  đầu tư  kỹ  cả  về  hình thức và nội   dung. Cách bố trí, tạo hình dáng của đồ dùng trực quan phải đẹp, rõ ràng và nêu   được vấn đề cụ thể, kênh hình, kênh chữ phải to, rõ ràng. Tránh dùng nhiều màu  sắc lòe loẹt, khó nhìn.           ­ Xác định vị trí đặt đồ dùng cho cân đối, đúng tầm nhìn của học sinh.            ­ Sử dụng vào thời điểm cần thiết nhất để cung cấp kiến thức và khai thác   thông tin. Sự xuất hiện đúng lúc làm tăng thêm thế mạnh của kênh hình, nhất là trong sự háo hức chờ đợi của học sinh.            ­ Tìm vị trí để giới thiệu các kênh hình một cách hợp lý nhất. Có như vậy   học sinh mới huy động được nhiều giác quan nhất. Khi thấy không cần thiết thì  cất ngay để không làm học sinh mất tập trung.                Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  9
  10.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 ­ Muốn đạt hiệu quả cao chúng ta cần nhớ phải sử dụng đúng cường độ,  hiệu quả của kênh hình sẽ giảm sút nếu kéo dài việc sử dụng một loại phương   tiện hoặc hình ảnh cứ lặp đi lặp lại một cách đơn điệu.  ­ Đồ dùng trực quan phải mang tính chất thông dụng có nghĩa là phải dễ  làm, dễ sử dụng, rẻ tiền, dễ kiếm và sử dụng được lâu dài.             ­ Nếu trong một bài học giáo viên muốn sử dụng nhiều đồ dùng dạy học   thì trước tiết dạy đó giáo viên phải chuẩn bị bài thật kĩ, lên ý tưởng, sắp xếp đồ  dùng một cách hợp lý và đặc biệt phải biết phối hợp sử dụng các loại đồ  dùng   một cách hợp lý và phải đảm bảo chúng luôn hỗ trợ tương tác với nhau và tránh   việc quá lạm dụng đồ  dùng dạy học trong một tiết học làm cho tiết học không  đúng trọng tâm.          3.2.2. Chuẩn bị các đồ dùng và phương tiện dạy học phù hợp Đồ   dùng   và   phương   tiện   dạy   học   được   coi   là   công   cụ   để   thực   hiện  phương pháp dạy học. Chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phương  pháp dạy học và hoạt động dạy học.   Sử dụng tốt đồ dùng và phương tiện dạy học sẽ giúp cho giáo viên có thể  thu hút sự chú ý, say mê và phát huy tối đa tính tích cực, năng động, sáng tạo hơn   của học sinh trong học tập. Học sinh có thể  tự  khám phá, lĩnh hội kiến thức và  phát triển kỹ năng thực hành. Tôi cho rằng tiết dạy của giáo viên sẽ  không đạt   được kết quả tốt nếu như không có sự  hỗ trợ của đồ  dùng dạy học bởi vì giáo  viên lên lớp mà không có bất cứ  phương tiện dạy học nào thì chẳng khác nào   một người lính ra trận mà không có vũ khí. Việc sử  dụng tốt phương tiện dạy   học là một  sự hỗ trợ đắc lực thể hiện một phần nội dung chính của sách giáo  khoa, đáp  ứng nhu cầu học tập theo hướng tích cực và gây hứng thú hơn trong   học tập của học sinh. Đối với môn Tiếng Anh lớp 4, thông thường giáo viên cần chuẩn bị các đồ  dùng, phương tiện dạy học sau: ­ Phương tiện nhìn gồm: tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ, các vật thật, các đồ  dùng tự làm, bộ con rối về các nhân vật trong sách giáo khoa... ­ Phương tiện nghe: đài, đĩa, băng ghi âm… ­ Phương tiện nghe ­ nhìn: máy đèn chiếu, bảng tương tác, máy tính. Tùy từng  dạng  bài  tập  hoặc nội dung từng hoạt động, giáo viên hướng  dẫn học sinh  khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử  dụng đồ  dùng, phương tiện  dạy học phù hợp, triệt để  và hiệu quả. Nếu sử  dụng tốt những đồ  dùng trực              Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  10
  11.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 quan trong giờ  tiếng Anh, học sinh sẽ  nắm bắt ngữ liệu, cấu trúc nhanh hơn,  đặc biệt những tranh ảnh đẹp, các đồ dùng trực quan được chọn lọc hấp dẫn sẽ  nâng cao tính thẩm mỹ và khả năng tiếp thu bài cho học sinh. 3.2.3. Quy trình khai thác kênh hình và sử  dụng đồ dùng, phương tiện   dạy học Trong quá trình lên lớp, giáo viên cần thực hiện theo các bước sau: ­ Nắm vững mục tiêu cần đạt của bài học, xây dựng hệ  thống hình ảnh,   đồ  dùng dạy học cần sử dụng và chú ý sắp sếp chúng theo từng hoạt động của  bài dạy trong thiết kế bài dạy của mình. ­ Nói rõ mục đích, yêu cầu cách thức tìm kiếm thông tin trên kênh hình, đồ  dùng dạy học để học sinh không bị phân tán sự chú ý sang nội dung khác. ­ Đưa ra hệ thống câu hỏi để khai thác hết các khía cạnh tích cực của hình  ảnh. Hệ  thống câu hỏi và các “góc” khai thác của giáo viên có tác dụng định  hướng để  học sinh tư  duy, làm việc tích cực với các hình  ảnh, chủ  động nắm  bắt và ghi nhớ kiến thức theo đúng mục đích cần đạt của bài học. Đặc biệt phải   luôn có phương án điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp với các đối tượng học sinh  trong lớp. ­ Dựa trên hệ  thống câu hỏi, tổ  chức để  học sinh được trình bày ý kiến   của mình với nhóm bạn hoặc với lớp trước khi giáo viên đưa ra kết luận cuối   cùng. Điều này hết sức quan trọng trong việc tạo niềm tin cho học sinh, giúp   học sinh mạnh dạn trong việc trình bày những kiến thức mà mình nắm được. Từ  đó giúp giáo viên có được những điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh. ­ Sắp xếp các tranh  ảnh minh họa, đồ  dùng dạy học trong bài theo một  trình tự phù hợp và dạy học sinh theo trình tự đó. ­ Cuối cùng giáo viên nhận xét, bổ sung và chốt lại phương án trả lời đúng  nhất. 3.2.4. Cách thức khai thác, sử  dụng kênh hình và các loại đồ  dùng dạy   học vào các hoạt động dạy học           ­ Giới thiệu ngữ liệu mới:  Ở giai đoạn giới thiệu ngữ liệu mới có những   từ chỉ cần thông qua tranh hoặc ảnh là nghĩa của chúng được thể hiện một cách   dễ  hiểu và đầy đủ. Một số  trường hợp giáo viên có thể  mang vật thật để  tăng  hứng thú cho học sinh. (Giới thiệu những từ chỉ đồ vật, đồ chơi, đồ dùng, đồ ăn,   thực phẩm, rau quả, đồ  uống, các môn thể  thao, các danh lam thắng cảnh….);  Bên cạnh đó giáo viên có thể cho các em xem một đoạn phim liên quan đến chủ  đề của bài học để giới thiệu bài (xem một bản tin dự báo thời tiết ngắn khi dạy              Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  11
  12.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 bài “The weather”, một đoạn phim về các môn thể thao khi dạy bài “Sports and   Games” hay các hoạt động của các em trong giờ ra chơi khi dạy bài “Activities in   your break time”…). Đôi khi giáo viên sẽ thiết kế một trò chơi để học sinh tìm ra  từ khóa của bài học…. Mỗi bài học luôn luôn gắn liền với một chủ đề, một tình  huống, dùng tranh ảnh, video để giới thiệu chủ đề, nội dung hoặc tình huống sẽ  làm cho học sinh hứng thú và nhanh chóng nắm bắt điều sẽ được học. Ví dụ:  Khi dạy Unit 16 ­ Let’s go to the bookshop (Tiếng Anh 4) ­ Mục tiêu của bài là học sinh nắm được tên của một số địa điểm, sau đó  có thể đưa ra gợi ý và lý do tới đó. ­ Tôi tổ  chức trò chơi ô chữ  và từ  khóa của ô chữ  sẽ  là “PLACES”. Trò   chơi này sẽ  có 6 từ  hàng ngang, trả  lời được mỗi hàng ngang học sinh sẽ  mở  được một từ  khóa. Để  tìm ra được từ  hàng ngang học sinh sẽ  trả  lời dựa theo  gợi ý của tôi. Cuối cùng, học sinh nào tìm được từ  khóa học sinh đó sẽ  giành   được chiến thắng. Khi học sinh mở được từ khóa, tôi sẽ hỏi học sinh nghĩa của   từ  khóa, nếu học sinh biết tôi sẽ  dẫn vào bài ngay lúc đó. Nếu học sinh không  biết tôi sẽ giải thích cho các em và dẫn vào bài mới. ­ Để chơi trò chơi này phải có sự chuẩn bị chu đáo về tranh ảnh hoặc nếu   dạy bằng máy chiếu, tôi cần thiết kế  trò chơi với những hình  ảnh và gợi ý rõ  ràng. CROSS WORDS! 1 J A P A N 2 M A L A Y S I A 3 V I E T N A M 4 C H I N A 5 E N G L A N D 6 A U S T R A L I A               Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  12
  13.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 ­ Các từ hàng ngang tương ứng với tên các quốc gia các em đã được học vì  vậy tôi sẽ cho các em các gợi ý về các quốc gia đó: 1: 5 letters This is the flag of ………………………….. 2: 8 letters Kuala Lumpur is the capital of………………..        3: 7 letters This is the name of our country. 4: 4 letters Beijing is the capital of…………………………       6: 9 letters This is a famous place of ……………….. 5: 7 letters We are learning the language of this country.       Sau khi học sinh tìm ra từ khóa, tôi sẽ dẫn dắt vào bài mới. ­ Dạy từ mới và kiểm tra từ mới: Trong một tiết dạy, việc dạy từ và kiểm  tra từ là giai đoạn mà giáo viên cần sử dụng đến kênh hình và đồ  dùng dạy học             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  13
  14.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 nhiều nhất để  giúp các em đoán được nhanh nghĩa của từ  và nhớ  từ  lâu hơn.  Đầu tiên, giáo viên cho học sinh xem tranh hoặc những vật thật (tùy vào bài dạy  để  chuẩn bị), giáo viên hỏi học sinh bức tranh về nội dung của tranh (như: con   gì, môn thể thao gì, hoạt động gì, cái gì,…), khi học sinh trả lời đúng bằng tiếng   Việt, giáo viên không nhắc lại nghĩa tiếng Việt mà đọc to cách phát âm từ  đó  bằng tiếng Anh rồi yêu cầu học sinh nhắc lại 2 ­ 3 lần, giáo viên gắn hình ảnh  hoặc vật thật và viết từ lên bảng. Giáo viên không nhất thiết lúc nào cũng đưa ra  nghĩa tiếng Việt, có thể chỉ viết nghĩa tiếng Việt đối với những từ khó nhớ. Sau  đó giáo viên cho học sinh đọc lại theo nhóm, cá nhân. Khi kiểm tra lại mức độ  nhớ  từ  của học sinh, giáo viên nên thiết kế  các   trò chơi để tạo hứng thú cho các em. Tùy vào từng dạng bài tập và nội dung của   từ,  giáo  viên  có  thể   cho  các  em  chơi  các  trò  như:   Matching,  Slap  the  board,   Crossword puzzle, Jumbled letters, Word square. Để  tổ  chức thành công các trò   chơi, giáo viên chuẩn bị các bức tranh, vật thật, kênh chữ hay thiết kế bằng công  nghệ thông tin. Ví dụ:  Khi dạy Unit 5 “Can you swim?” (Lesson 1­ Part 2, Point and say ­  Tiếng Anh 4)  Để  tránh lặp đi lặp lại việc sử  dụng một bức tranh cho phần dạy từ và   kiểm tra từ, tôi dạy từ mới như sau:  ­ Tôi cho học sinh quan sát lần lượt bốn bức tranh a, b, c, d trong sách giáo  khoa:                            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  14
  15.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4                 ­ Lần lượt hỏi các em: Bức tranh a vẽ bạn gái đang làm gì? Học sinh trả  lời: bạn gái đang chơi nhảy dây.  Tôi nói “skip”, yêu cầu cả  lớp nhắc lại 2 ­ 3  lần, từng nhóm đọc và gọi một số em đọc cá nhân. Sau đó tôi viết từ lên bảng và   viết nghĩa tiếng Việt.  Tôi thực hiện tương tự với ba tranh còn lại để rút ra 3 từ mới. Sau khi giới   thiệu xong bốn từ mới, tôi cho cả lớp đọc lại, đọc theo nhóm và gọi một số em  đọc trước lớp. Sau phần dạy từ  mới, tôi kiểm tra từ  mới các em bằng trò chơi “Word   square”. Tôi sẽ chuẩn bị 4 bản phô tô “Word square” cho học sinh và 1 bản đã in   sẵn đáp án. Tôi chia lớp thành 4 đội, giải thích cách chơi cho các em và sau đó   cho các em chơi. GROUP 1 GROUP 2 Circle the activities of the people in the picture Circle the activities of the people in the picture A R L M J G F V C S A R L M J G F V C S D E S X S O G H O I D E S X S O G H O I B W Z O I T R A O V B W Z O I T R A O V D E A T N Z O F K B D E A T N Z O F K B G A B U G I O A O E G A B U G I O A O E H C N O A Z S J I B H C N O A Z S J I B F E A C N O X K V M F E A C N O X K V M G A F J E B V C I K G A F J E B V C I K T S K A T E D Q S P T S K A T E D Q S P Q E E S W I M O X R Q E E S W I M O X R               Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  15
  16.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 GROUP 3 GROUP 4 Circle the activities of the people in the picture Circle the activities of the people in the picture A R L M J G F V C S A R L M J G F V C S D E S X S O G H O I D E S X S O G H O I B W Z O I T R A O V B W Z O I T R A O V D E A T N Z O F K B D E A T N Z O F K B G A B U G I O A O E G A B U G I O A O E H C N O A Z S J I B H C N O A Z S J I B F E A C N O X K V M F E A C N O X K V M G A F J E B V C I K G A F J E B V C I K T S K A T E D Q S P T S K A T E D Q S P Q E E S W I M O X R Q E E S W I M O X R   Đội nào tìm ra các từ nhanh nhất, đúng nhất đội đó sẽ chiến thắng. ANSWER KEY Circle the activities of the people in the picture A R L M J G F V C S D E S X S O G H O I B W Z O I T R A O V D E A T N Z O F K B G A B U G I O A O E H C N O A Z S J I B F E A C N O X K V M G A F J E B V C I K T S K A T E D Q S P Q E E S W I M O X R Khi soạn giảng bằng trình chiếu tôi sẽ  thiết kế  trò chơi “ Matching” như  sau:            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  16
  17.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 Tuesday, December 8th , 2015 Unit 5 : Can you swim? Lesson 1 – Part 1,2,3 2. Point and say. a: swim 4 1 b: dance c: sing 5 2 d: skate e: cook 3 6 f: skip ­ Dạy kĩ năng nghe: Đối với bài tập nghe có rất nhiều dạng, mỗi dạng có  một cách khai thác khác nhau. Trước tiên, giáo viên phải giúp học sinh nắm được  các dạng nghe cơ bản như: nghe và đánh dấu (Listen and tick), nghe và đánh số  (Listen and number), nghe và viết (Listen and write), nghe, chọn đáp án và viết  (Listen, circle and write)… Khi dạy kỹ năng nghe, tranh  ảnh được dùng để  giới  thiệu chủ đề, tình huống, nội dung trước khi nghe hoặc dùng tranh trong các bài   tập nghe hiểu, nghe viết. Giáo viên sẽ  hướng các em theo chủ đề  cần dạy, cho  các em mô tả bức tranh theo đúng chủ đề đó và sử dụng những từ ngữ, mẫu câu   gần với nội dung các em sẽ được nghe. Tiếp theo giáo viên sẽ sử dụng đài hoặc   máy tính cho các em nghe trực tiếp qua băng, đĩa thay vì giáo viên sẽ  trực tiếp  đọc. Giáo viên chỉ tổ chức cho học sinh nghe khi các em đã hiểu mục tiêu, nhiệm   vụ  mình cần làm và tinh thần sẵn sàng tập trung cho bài nghe.  Trong quá trình  nghe, giáo viên phải xác định được sẽ  cho các em nghe mấy lần, khoảng cách   giữa các lần nghe và thời gian dừng lại giữa các câu sau mỗi lần nghe là bao lâu. Ví dụ: Khi dạy Phần 3 ­ Listen and tick  Unit 5 “Can you swim?” (Lesson 1  ­ Tiếng Anh 4).             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  17
  18.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 * Tôi tiến hành như sau: ­ Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài tập. + nghe và đánh dấu V  ­   Hướng   dẫn   HS   khai   thác   các   bức   tranh ở từng câu. Câu 1.  + Who is this ? + This is Tony.   (Hoặc: Tony)   => Nhận xét, bổ sung.            Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  18
  19.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 ­ Yêu cầu HS thảo luận các tranh a, b, c  ­ Trao đổi cặp đôi (2’ ­ nói hoạt động  về bạn Tony đang làm gì ? của bạn Tony bằng tiếng Việt rồi dịch   sang tiếng Anh) ­ Gọi đại diện các cặp học sinh trình  ­ Nối tiếp trình bày trước lớp bày, kết hợp giải thích vì sao tìm được  +Tranh a: draw, vì bạn Tony đang vẽ   từ đó.   Tranh b: sing, bạn Tony đang hát     Tranh   c:  dance,   vì   bạn   Tony   đang  nhảy ­ Nhận xét, chốt  và ghi  bảng các từ:  ­ Dưới lớp nhận xét, bổ sung. draw, sing, dance  ­ Đọc lại các từ: CN ­ ĐT * Tương tự: Câu 2 và 3. Sau khi khai thác hết các nội dung bức tranh, tôi hướng dẫn và mở đài cho   các em nghe. Tôi sẽ cho các em nghe 3 lần:  + Lần 1: nghe cả bài Sau khi nghe tôi cho các em thời gian đánh dấu vào các bức tranh các em  cho là đúng (bằng bút chì), có thể  gọi 1 vài học sinh năng khiếu nêu đáp án và  viết lên bảng.  + Lần 2: nghe từng câu một để  chọn đáp án. Tôi cho học sinh thảo luận   nhóm và đưa ra đáp án, tôi viết đáp án lên bảng.  + Lần 3: cho các em nghe lại và chốt đáp án đúng. Sau khi nghe xong, tổ  chức cho học sinh luyện nói bằng cách hỏi một số câu hỏi liên qua đến bài nghe   như: “What is Tony doing?, What can Mai do?...”       ­ Dạy kĩ năng nói:  Trong chương trình lớp 4 có hai dạng bài nói: nói có   kiểm soát (nói theo tranh, mẫu sách giáo khoa hoặc giáo viên cho sẵn) và nói tự  do (nói theo cách hiểu của các em về chủ đề được học). Đầu tiên, giáo viên cho   các em quan sát tranh,  ảnh hay các vật thật, các video liên quan đến bài nói, sau             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  19
  20.      Một số kinh nghiệm khai thác kênh hình sách giáo khoa và sử dụng ĐDDH trong môn Tiếng Anh  lớp 4 đó yêu cầu học sinh khai thác bức tranh, ảnh… bằng cách nêu một số câu hỏi để  học sinh trả lời. Giáo viên nên cho các em thời gian thảo luận cùng các bạn trong  nhóm trước khi trình bày cá nhân. Sau khi thực hành luyện nói theo yêu cầu, giáo   viên tổ chức cho các em nói tự do (free talk) theo ý của mình với chủ đề của bài   học. Ví dụ:  Sau khi dạy xong  Lesson 1,2 Unit 13 : Would you like some milk?  (Tiếng Anh 4), tôi hướng dẫn luyện nói phần 3: Let’s talk cho học sinh.           Đầu tiên, tôi trình chiếu các hình ảnh lên màn hình, cho học sinh nói tên các   món ăn, thức uống và hướng dẫn các em nói theo gợi ý sau:  Tôi cho học sinh hỏi và trả lời mẫu câu đã học: * What’s your favourite food/ drink ? ­ My favourite food/ drink is…………. * Would you like some ……………? ­ Yes, please/ No, thanks Sau đó tôi hướng dẫn các em nói về các loại thức ăn và đồ uống yêu thích  của các em, hướng dẫn các em cách liệt kê các loại thức ăn, đồ uống yêu thích  (I like/ My favourite food/ drink are ………., ………., ………. and………). Tôi có thể  giúp các em nói về  các món ăn, đồ  uống vào các bữa ăn. Sau đó gọi  một số em lên bảng và nói trước lớp. ­ Kĩ năng đọc: Trước khi đọc bài và thực hiện nhiệm vụ  mà bài đọc yêu  cầu   giáo viên cho học sinh biết yêu cầu của bài đọc là gì? (Read and answer,  Read and complete, Read and tick, Read and number hay Read and write…). Giáo             Giáo viên: Trần Thị Hương Trà – Trường TH Trần Phú  20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản