MỤC LỤC<br />
<br />
NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
I. Phần mở đầu 2<br />
<br />
I.1 Lí do chọn đề tài 2<br />
<br />
I.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br />
<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu 2<br />
<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu 2<br />
<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu 2<br />
<br />
II. Phần nội dung 3<br />
<br />
II.1. Cơ sở lý luận 3<br />
<br />
II.2. Thực trạng 3<br />
<br />
a. Thuận lợi – khó khăn 3<br />
<br />
b. Thành công – hạn chế 3<br />
<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu 4<br />
<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 4<br />
<br />
e. Phân tích và đánh giá các vấn đề thực trạng 4<br />
<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp 5<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 5<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 5<br />
<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 12<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12<br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 12<br />
<br />
cứu 13<br />
<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br />
vấn đề nghiên cứu 13<br />
13<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
13<br />
III.1. Kết luận<br />
1<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
III.2. Kiến nghị<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
2<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
I.1. Lý do chọn đề tài.<br />
Giáo dục ngôn ngữ cho học sinh trên bình diện ngữ âm là một mặt của việc <br />
phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em. Công việc này được bắt đầu bằng việc <br />
luyện cho học sinh phát âm đúng các âm vị Tiếng Việt rồi tiến đến đọc hiểu văn bản <br />
và thể hiện bằng bước cuối cùng là đọc diễn cảm văn bản .<br />
Tập đọc là một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc Tiểu học. Đây là <br />
một phân môn có vị trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành <br />
và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc, một kĩ năng quan trọng hàng đầu của học sinh <br />
ở bậc đầu tiên trong trường phổ thông. <br />
Trong phân môn Tập đọc thì đọc diễn cảm có vai trò đặc biệt quan trọng. Đọc <br />
diễn cảm có tính đặc thù vì đây là hình thức đọc nghệ thuật. Người đọc phải hòa cảm <br />
xúc thả hồn mình vào bài văn, bài thơ để suy nghĩ, rung cảm và truyền cảm đến người <br />
nghe, khiến người nghe hiểu được nội dung và cảm xúc của bài văn, bài thơ. Đọc <br />
diễn cảm giúp các em có khả năng cảm thụ văn học tốt hơn và từ đó các em biết làm <br />
giàu vốn hiểu biết về tiếng Việt, đồng thời mang đến cho các em tình cảm cao đẹp, <br />
tình yêu với cuộc sống con người, tình yêu gia đình, yêu quê hương đât n ́ ước .<br />
Đối với chương trình phân môn Tập đọc lớp Bốn đã bộc lộ là một bộ môn <br />
nghệ thuật với hai yêu cầu cơ bản là rèn đọc diễn cảm và cảm thụ tốt bài văn, bài <br />
thơ. Khi nhận thức được đúng tầm quan trọng của việc đọc diễn cảm, tôi muốn đưa <br />
ra: " Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập <br />
đọc”. <br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
* Mục tiêu:<br />
Giúp học sinh nâng cao kĩ năng đọc về một số thể loại văn bản khác nhau.<br />
Học sinh nắm và vận dụng được một số khái niệm như đề tài, cốt truyện, <br />
nhân vật, tính cách, ... để hiểu ý nghĩa của bài và phát hiện một vài giá trị nghệ thuật <br />
trong các bài văn, bài thơ.<br />
Mở rộng vốn hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người và góp phần hình <br />
thành nhân cách con người mới.<br />
* Nhiệm vụ:<br />
Nghiên cứu về đặc điểm tâm lí lứa tuổi và kĩ năng đọc của học sinh lớp 4 để <br />
lựa chọn phương pháp thích hợp dạy phân môn Tập đọc. <br />
Tìm hiểu nội dung, chương trình, thể loại văn bản, phương pháp dạy học của <br />
phân môn Tập đọc trong sách giáo khoa và một số tài liệu tham khảo để có những <br />
biện pháp luyện đọc diễn cảm cho học sinh.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Học sinh lớp 4A trường Tiểu học Krông Ana năm học 2011 2012. <br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
Nội dung chương trình, phương pháp và hình thức dạy đọc diễn cảm của học <br />
sinh trong phân môn Tập đọc lớp 4.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
3<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Phướng pháp điều tra <br />
Phương pháp nghiên cứu lí thuyết<br />
Phương pháp nhóm.<br />
Phương pháp thực nghiệm<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br />
<br />
<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
II.1. Cơ sở lý luận<br />
Tập đọc là sự nhận thức tư duy, trừu tượng , tình cảm, trí nhớ và nhân cách học <br />
sinh được hình thành, tiềm tàng khả năng đã và đang phát triển. Với sự ngây thơ hồn <br />
nhiên, trong sáng, tính tò mò mà lại hiếu động hay khám phá, độc lập, tự lực và làm <br />
theo bản năng.<br />
Dạy Tập đọc cho học sinh bước đầu là giúp cho não bộ và cơ quan phát âm, <br />
ngôn ngữ, những tinh hoa văn hóa, văn học nghệ thuật trong tâm hồn trẻ. Giáo viên rèn <br />
kĩ năng đọc, hiểu, cảm thụ văn học kết hợp rèn luyện tình cảm đạo đức, ý chí, ý thức. <br />
Từ đó phát triển khả năng học tập các môn học khác là điều kiện phát triển toàn diện <br />
cho học sinh tiểu học.<br />
Phát triển đúng đắn nhân cách là phụ thuộc vào quá trình giáo dục của thầy. Dạy <br />
tập đọc giáo viên phải có phương pháp phù hợp với tâm lí của trẻ. <br />
Vấn đề ngôn ngữ, chữ viết, chính âm, chính tả, nghĩa của từ, câu đoạn, văn bản, <br />
ngữ điệu, tình cảm ngôn ngữ. Đó là những vấn đề gắn bó việc dạy học Tập đọc của <br />
thầy và trò. <br />
Dạy Tập đọc là giúp các em biết đọc đúng tiếng, từ, câu, chữ, hiểu nội dung rồi <br />
đọc đúng ngữ điệu, nhịp điệu, diễn cảm, học sinh biết tư duy, tưởng tượng, biết cảm <br />
xúc.<br />
Nhiệm vụ của phân môn Tập đọc là hình thành năng lực cho học sinh. Được thể <br />
hiện 4 yêu cầu: Đọc đúng, đọc nhanh, đọc có ý thức( đọc hiểu) và đọc hay ( đọc diễn <br />
cảm). Cần phải hiểu kĩ năng đọc có nhiều mức độ, nhiều tầng bậc khác nhau.<br />
Đầu tiên là giải mã chữ âm một cách sơ bộ, phải hiểu nghĩa của từ, tìm được <br />
các từ, câu "chìa khóa" ( chốt trọng yếu), biết tóm tắt nội dung của bài văn hay đoạn <br />
thơ. Biết đọc đồng nghĩa với kĩ năng làm việc với văn bản, chiếm lĩnh được văn bản.<br />
Qua một số năm thực dạy ở lớp 4 tôi nhận thấy rằng việc rèn kĩ năng đọc của <br />
các em mới dừng lại ở mức độ nhất định: thực hiện khá tốt kĩ năng đọc lưu loát, trôi <br />
chảy, còn kĩ năng đọc diễn cảm vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là những khó khăn đã ảnh <br />
hưởng trực tiếp đến việc tiếp thu về kiến thức nội dung bài học cũng như rèn đọc <br />
diễn cảm của học sinh trong giờ tập đọc<br />
II.2. Thực trạng<br />
a. Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi: <br />
Được sự tin tưởng của lãnh đạo nhà trường, tôi được phân công giảng dạy lớp <br />
4A năm học 2011 2012. Khi làm công tác chủ nhiệm tôi tạo được mối quan hệ gần <br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
4<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
gũi, tình cảm thân mật với học sinh hơn và hiểu tâm sinh lý, lực học của từng em một <br />
cách cụ thể.<br />
Bản thân tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tập thể thầy cô giỏi về <br />
chuyên môn nghiệp vụ và có điều kiện tốt để bồi dưỡng năng lực cá nhân.<br />
* Khó khăn: <br />
Kĩ năng phát âm của học sinh do phương ngữ khác nhau.<br />
Sự quan tâm giúp đỡ của một vài phụ huynh chưa có sự sát sao để kết hợp với <br />
giáo viên trong việc rèn đọc cho học sinh.<br />
Một số em chưa có tính ham đọc văn bản.<br />
b. Thành công – hạn chế.<br />
* Thành công: Khi vận dụng phương pháp luyện đọc diễn cảm các em đã có sự <br />
tập trung chú ý cao trong giờ học và có cách đọc tốt, tiến bộ về kĩ năng đọc, có nhiều <br />
em<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
đọc hay, thể hiện được lời nhân vật và biết thay đổi giọng điệu của các câu văn, câu <br />
thơ... Các em rất hào hứng thi đọc trong giờ tập đọc. <br />
* Hạn chế: Chất giọng của vùng miền ảnh hưởng về âm sắc cũng như tốc độ <br />
đọc của các em.<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
* Mặt mạnh: Khi vận dụng đề tài này trong các tiết học đã kích thích được sự <br />
đam mê và tình yêu Tiếng Việt của học sinh, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của <br />
đất nước, cuộc sống sinh hoạt và cách giao tiếp của con người Việt Nam... Từ đó các <br />
em thi đua phấn đấu, hăng say học tập tích cực.<br />
* Mặt yếu: Trong một tiết tập đọc thời gian dành cho hoạt động luyện đọc diễn <br />
cảm còn ít nên mỗi bài đọc chưa có nhiều em thể hiện được cách đọc diễn cảm.<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br />
* Nguyên nhân thành công<br />
Ở các lớp học dưới các em phần nào cũng đã được rèn đọc rất cơ bản.<br />
Những nội dung của phân môn Tập đọc sắp xếp trong sách giáo khoa phù hợp <br />
với lứa tuổi của các em. <br />
Sự vận dụng của giáo viên trong mỗi bài học hợp lí, tạo ra những điều hấp dẫn <br />
cho học sinh từ việc đọc mẫu, hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm đến cách sử <br />
dụng đồ dùng dạy học.<br />
Sự tìm tòi nghiên cứu của bản thân.<br />
* Nguyên nhân hạn chế<br />
<br />
<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
5<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Các em chưa kiên trì luyện đọc và chú ý sửa lỗi phát âm sai theo tiếng địa <br />
phương và có thói quen cách phát âm trong giao tiếp hằng ngày với người thân nên thể <br />
hiện văn bản chưa rõ ràng, trôi chảy, chưa có mức độ truyền cảm nhiều.<br />
e. Phân tích và đánh giá các vấn đề của thực trạng<br />
Trong chương trình tiếng Việt lớp 4 phân môn Tập đọc tiếp tục rèn luyện kĩ <br />
năng đọc cho học sinh với yêu cầu củng cố, nâng cao kĩ năng đọc trơn, đọc thầm, <br />
đồng thời tiến hành đọc diễn cảm ( thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp <br />
với sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật trong bài). Bởi vậy giáo viên phải <br />
sử dụng biện pháp hướng dẫn học sinh đọc với hai hình thức đọc thành tiếng và đọc <br />
thầm theo những mục đích và yêu cầu luyện tập khác nhau. Đọc thành tiếng để luyện <br />
đọc hay, đọc diễn cảm: giáo viên căn cứ vào nội dung, phong cách văn bản để dẫn <br />
dắt, gợi mở học sinh tìm ra cách đọc và tập thể hiện bằng giọng đọc. Đối với loại <br />
hình văn bản nghệ thuật: giáo viên hướng dẫn thông qua việc dẫn dắt, gợi mở thể <br />
hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp với sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính <br />
cách nhân vật trong bài ... ( bước đầu học sinh biết làm chủ được giọng đọc sao cho <br />
đúng về ngữ điệu, tốc độ, cao độ, trường độ và âm sắc nhằm diễn tả đúng nội dung <br />
bài đọc). <br />
Tuy nhiên đọc diễn cảm còn phụ thuộc vào sự cảm nhận riêng của cá nhân, giáo <br />
viên không nên áp đặt cho học sinh một cách đọc theo khuôn mẫu. Đối với loại hình <br />
văn bản phi nghệ thuật: giáo viên hướng dẫn học sinh xác định ngữ điệu đọc sao cho <br />
phù hợp <br />
<br />
<br />
với mục đích thông báo (làm rõ những thông tin cơ bản, giúp người nghe tiếp nhận <br />
được những vấn đề quan trọng hay nổi bật trong văn bản); khắc phục cách đọc thiên <br />
về hình thức hoặc “ diễn cảm” tùy tiện. <br />
Vận dụng phương pháp và hình thức về dạy học giáo viên tổ chức cho học sinh <br />
luyện đọc theo cá nhân, nhóm, tổ, lớp, đọc phân vai khi cần thiết thay đổi hoạt động, <br />
tạo không khí hào hứng cho lớp học... Nếu như việc tổ chức đọc diễn cảm tốt thì tạo <br />
nên bầu không khí tươi vui trong giờ học. Người học trong chừng mực nào đó, có thể <br />
thưởng thức giọng đọc và dễ sản sinh những ấn tượng, xúc động tự nhiên về văn <br />
bản. Có thể thấy rất rõ rằng trên thực tế học sinh ở nhà đã tiếp xúc với văn bản <br />
không chỉ một lần; việc lên lớp đọc lại văn bản nếu không tạo được sự khác biệt thì <br />
dễ gây nhàm chán và mất tập trung. Do đó bằng hình thức đọc diễn cảm, giáo viên có <br />
thể tạo cho học sinh những bất ngờ, hoặc sự hứng thú và khiến các em bỗng nhiên có <br />
cảm nhận mới mẻ về văn bản. Đó là chưa nói nếu như giáo viên yêu cầu học sinh <br />
trình bày thì còn tạo cơ hội cho các em bộc lộ bản thân. Đương nhiên giáo viên phải <br />
"gieo" vào học sinh ý thức đọc sao cho cuốn hút chứ không phải là qua chuyện và đọc <br />
ở đây thể hiện sự cảm thụ, hiểu sâu sắc về tác phẩm là làm sao để người khác cũng <br />
có thể sản sinh những ấn tượng tương tự như mình.<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
6<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Nhằm giúp học sinh có kĩ năng đọc diễn cảm và khả năng cảm thụ tốt văn học. <br />
Từ đó giúp các em làm giàu vốn hiểu biết về tiếng Việt, đồng thời mang đến cho các <br />
em tình cảm cao đẹp, tình yêu với cuộc sống con người, tình yêu gia đình, yêu quê <br />
hương đât n ́ ước,...<br />
Phát huy tính tích cực, hứng thú của học sinh trong giờ tập đọc <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
b.1. Tìm hiểu cấu trúc chương trình, nội dung của phân môn Tập đọc<br />
Với mỗi tuần thực hiện 2 tiết tập đọc và thông qua 62 bài tập đọc thuộc các <br />
loại hình thức văn bản nghệ thuật, báo chí, khoa học, trong đó có 45 bài văn xuôi, 1 vở <br />
kịch và 17 bài thơ ( có 2 bài thơ ngắn được dạy trong cùng một tiết), phân môn Tập <br />
đọc lớp 4 tiếp tục củng cố, nâng cao kĩ năng đọc trơn, đọc thầm đã được hình thành, <br />
phát triển từ các lớp dưới, đồng thời rèn một kĩ năng đọc mới là đọc diễn cảm, giúp <br />
học sinh nâng cao kĩ năng đọc – hiểu văn bản, cụ thể là: Nhận biết đề tài, cấu trúc <br />
của bài, biết phát hiện giá trị của một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản văn <br />
chương.<br />
Nội dung các bài tập đọc trong SGK Tiếng Việt 4 phản ánh một số vấn đề cơ <br />
bản về đạo đức, phẩm chất, sở thích, thú vui lành mạnh ...của con người thông qua <br />
ngôn ngữ văn học và những hình tượng giàu chất thẩm mĩ và nhân văn, do đó có tác <br />
dụng mở rộng tầm hiểu biết, tầm nhìn về tự nhiên, xã hội và đời sống, bồi dưỡng tư <br />
tưởng, tình cảm nhân cách cho học sinh.<br />
<br />
b.2. Nắm bắt thực trạng<br />
* Trao đổi với phụ huynh học sinh <br />
Thông qua những phút giây trò chuyện trao đổi trong buổi họp phụ huynh học <br />
sinh vào đầu năm học, cuối kì học để thấy được sự cảm nhận của phụ huynh về kĩ <br />
năng đọc <br />
bài của con em mình ở nhà như thế nào, từ đó nắm bắt mức độ, khả năng đọc diễn <br />
cảm của các em. <br />
<br />
* Khảo sát chất lượng đầu năm <br />
Đọc diễn <br />
Lớp 4A Sĩ số Đọc đúng Đọc lưu loát<br />
cảm<br />
2011 2012 33 25 = 75,8% 04 = 12,1 % 04 = 12,1 %<br />
<br />
<br />
Những số liệu thể hiện trong bảng thống kê cho thấy tỉ lệ học sinh đọc diễn <br />
cảm còn thấp. Vì vậy tôi đã tìm hiểu và rút ra một số nguyên nhân sau:<br />
+ Về giáo viên: <br />
Giáo viên mới chỉ quan tâm nhiều đến việc đọc đúng và chưa thấy rõ tầm quan <br />
trọng của việc rèn đọc diễn cảm.<br />
<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
7<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Một số giáo viên chưa cảm nhận được ý tưởng, cảm xúc để hoà nhịp với tác <br />
giả giúp các em cảm thụ tác phẩm qua ngôn từ.<br />
Đưa ra còn ít những biện pháp hữu hiệu giúp các em khai thác hết giá trị nội <br />
dung nghệ thuật của bài đọc. <br />
+ Về học sinh: <br />
Các em còn phát âm nhiều theo tiếng của địa phương. <br />
Khả năng cảm thụ văn, thơ của các em chỉ có thể ở mức độ nào đó hoặc là <br />
vốn hiểu biết về từ ngữ của các em còn có những hạn chế. <br />
Chưa hiểu rõ tác dụng của việc sử dụng các thủ pháp nghệ thuật trong thơ .<br />
b.3. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm trong giờ Tập <br />
đọc.<br />
b.3.1. Công việc chuẩn bị đọc diễn cảm<br />
* Sự chuẩn bị của giáo viên:<br />
Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh hợp lí, dàn đều lực học ở các bàn để tạo không <br />
khí thi đua giữa các cá nhân với cá nhân, các bàn với nhau, các tổ với nhau.<br />
Nghiên cứu tài liệu, lựa chọn phương pháp, đồ dùng dạy học phù hợp với bài <br />
dạy<br />
Xác định đúng trọng tâm của bài, truyền tải kiến thức ngắn gọn, hấp dẫn.<br />
Luyện đọc diễn cảm với nội dung của từng bài trước khi thực hiện trên lớp.<br />
* Sự chuẩn bị của học sinh:<br />
Đọc trước bài ở nhà nắm bắt thể thức dấu câu và tìm hiểu nội dung bài qua <br />
việc đọc câu hỏi cuối mỗi bài.<br />
Tự xác định cách đọc dựa vào kiến thức vốn có của bản thân.<br />
b.3.2. Luyện đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát và nắm được nội dung văn bản<br />
Trước khi học sinh biết đọc diễn cảm tốt các văn bản thì các em phải đọc đúng, <br />
rõ ràng, lưu loát các văn bản và hiểu được ý nghĩa của văn bản đó. Vì khi đọc đúng, <br />
các em sẽ phát âm chính xác từ ngữ trong văn bản đó, biết ngắt, nghỉ nhịp sau các dấu <br />
câu và giữa các cụm từ để giúp người nghe hiểu đúng nghĩa trong văn bản. Khi các em <br />
đã nắm được nội dung trong văn bản sẽ giúp các em xác định được giọng đọc phù hợp <br />
và biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Quan trọng hơn là khi nắm được nội <br />
dung văn bản các em sẽ thể hiện được cảm xúc của mình khi đọc. Đây là một trong <br />
yếu tố rất quan trọng để học sinh biết đọc diễn cảm. <br />
Để giúp các em luyện đọc đúng, rõ ràng, lưu loát, trôi chảy các văn bản, chủ <br />
yếu tôi thực hiện ở phần luyện đọc. Tôi gọi học sinh đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy, <br />
diễn cảm văn bản trước, sau đó tôi yêu cầu các em giúp đỡ nhau đọc từ việc đọc <br />
chậm, phát âm sai từ ngữ đến đọc đúng, đọc rõ ràng, đọc trôi chảy văn bản.<br />
Giúp cho học sinh nắm được nội dung văn bản, chủ yếu tôi hướng dẫn học sinh <br />
trong phần tìm hiểu bài, dựa vào các câu hỏi gợi ý ở sách giáo khoa, sau đó tôi đưa <br />
thêm<br />
một số câu hỏi gợi mở để học sinh nắm vững và hiểu sâu hơn về nội dung văn bản <br />
đó. <br />
<br />
<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
8<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
b.3.3. Các bước cần tiến hành khi hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.<br />
Đọc diễn cảm là một yêu cầu đọc thành tiếng. Đó là khả năng làm chủ được <br />
ngữ điệu, tốc độ, chỗ ngừng giọng, cường độ, kết hợp với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt <br />
phù hợp với từng văn bản để biểu đạt đúng ý nghĩa và tình cảm mà tác giả đã gửi <br />
gắm trong bài đọc, đồng thời thể hiện sự thông hiểu, cảm thụ của người đọc đối với <br />
tác phẩm . <br />
Đọc diễn cảm không phải là việc làm chủ những đặc tính âm thanh riêng lẻ của <br />
giọng đọc mà là sự hoà đồng của các âm thanh tạo nên âm hưởng chung của bài đọc. <br />
Vì vậy, muốn dạy học sinh đọc diễn cảm trước hết phải làm cho các em hoà nhập <br />
với bài văn, bài thơ và có cảm xúc thì sẽ bật ra được ngữ điệu thích hợp.<br />
Để đọc diễn cảm tốt thì theo nhà văn Vũ Nho cho rằng: " Không hiểu tư tưởng <br />
chính của tác phẩm và mục đích chính của việc đọc nhằm thể hiện nó thì không thể <br />
đọc diễn cảm nổi, dù chỉ là một dòng". Chính nội dung bài đọc đã quy định ngữ điệu <br />
của nó nên không thể áp đặt giọng đọc của bài. Vì vậy, giáo viên không nên đặt ra <br />
ngữ điệu từ đầu. Ngược lại, xác định giọng đọc của bài phải là kết luận tự nhiên <br />
được học sinh đưa ra sau khi hiểu sâu sắc bài đọc và biết cách diễn đạt thích hợp <br />
dưới sự hướng dẫn của cô. <br />
Khi đọc diễn cảm không nhất thiết yêu cầu học sinh đọc cả bài mà có thể chỉ <br />
yêu cầu học sinh đọc diễn cảm câu, đoạn trong bài hoặc một vài khổ thơ,... Vì vậy tôi <br />
đã tiến hành hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm như sau: <br />
Cho học sinh làm quen với toàn tác phẩm và tổ chức cho học sinh đàm thoại, <br />
nhận ra thể loại văn bản, hiểu ý đồ của tác giả, thảo luận với học sinh để xác định <br />
giọng đọc chung của cả bài. <br />
Xác định nội dung giọng đọc chính của từng đoạn (mà trong phần đọc hiểu đã <br />
trình bày sẽ giúp học sinh xác định giọng đọc chung của cả bài: nhẹ nhàng, tha thiết, <br />
vui tươi, ngợi ca, mạnh mẽ, trầm lắng, buồn thương ..., nhịp điệu của bài: nhanh, hơi <br />
nhanh, hơi chậm, chậm ...<br />
Hướng dẫn học sinh cách đọc theo ngữ điệu từng loại câu( cất cao giọng hoặc <br />
hạ giọng, theo câu kể, câu cảm, câu cầu khiến),nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi <br />
cảm trong câu văn ( cao hay thấp) các tiếng gieo vần trong thơ. Tuỳ theo nội dung bài <br />
hoặc đoạn văn mà có giọng đọc phù hợp linh hoạt: buồn vui, trang nghiêm, đọc phân <br />
biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. Trong bài có nhiều nhân vật, căn cứ vào <br />
tính cách của từng nhân vật chuyển giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật, diễn biến <br />
nội dung bài.<br />
Tổ chức cho học sinh luyện giọng đọc từng câu, đoạn bài theo cá nhân hoặc <br />
nhóm<br />
Gọi học sinh đọc diễn cảm kết hợp với những lời khen ngợi động viên, khuyến <br />
khích các em, theo dõi, đánh giá học sinh trong giờ học một cách toàn diện về kiến <br />
thức, kỹ năng, thái độ trong một giờ tập đọc mà học sinh cần đạt. Đặc biệt tôi đã <br />
nhấn mạnh vào mặt thành công của học sinh để khuyến khích tạo sự hưng phấn cho <br />
học sinh đọc tốt bài.<br />
b. 3.4. Một số biện pháp hướng dẫn cụ thể trong giờ Tập đọc.<br />
* Đối với thể loại văn bản kể chuyện.<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
9<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Thể loại kể chuyện thường có nhiều nhân vật, mỗi nhân vật có một tính cách <br />
khác nhau nên khi đọc thường nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và đọc nhiều <br />
giọng đọc khác nhau như:<br />
Giọng đọc hăm dọa, dữ dằn, hách dịch ( phù hợp với nhân vật hiện thân là cái <br />
ác) <br />
Giọng đọc thong thả, chậm rãi, xúc động ( phù hợp với tâm trạng buồn cảm) <br />
Giọng đọc rõ ràng, nhẹ nhàng, lễ phép, thản nhiên ( phù hợp với nhân vật hiện <br />
thân là cái thiện). <br />
<br />
<br />
Giọng đọc dứt khoát, rành mạch, mạnh mẽ ( phù hợp với nhân vật hiện thân <br />
của các anh hùng dân tộc).<br />
Giọng kể chậm rãi, rõ ràng ( phù hợp với người dẫn chuyện).<br />
Giọng khoan thai, nhẹ nhàng, khiêm tốn và thể hiện thái độ tôn trọng lễ phép <br />
(phù hợp với nhân vật hiện thân của những người tri thức).<br />
Giọng đọc phân trần, thật thà, ngạc nhiên, cương quyết (phù hợp với nhân vật <br />
hiện thân của những người nông dân nghèo khổ, chất phát).<br />
Ví dụ: Khi dạy bài Người ăn xin ( Tiếng Việt 4 Tập 1, trang 30 )<br />
Toàn bài văn được đọc với giọng kể chuyện. <br />
Tôi định hướng giúp học sinh hiểu thế nào là đọc với giọng kể chuyện?<br />
( Đọc với tốc độ vừa phải, ngắt nghỉ đúng dấu câu, tìm giọng đọc phù hợp với nội <br />
dung của từng đoạn bài: Đoạn kể và tả hình dáng của ông lão với giọng đọc chậm rãi, <br />
thương cảm. Đọc phân biệt lời nhân vật ông lão và cậu bé. Nhấn giọng từ ngữ gợi tả, <br />
gợi cảm). Tôi hướng dẫn cho học sinh đọc đoạn 2 trong bài và giúp các em nhận biết <br />
đoạn văn thể hiện tâm trạng của ông lão khi nhận được tình thương, sự cảm thông và <br />
tôn trọng của cậu bé qua hành động cố gắng tìm quà tặng, qua lời xin lỗi chân thành, <br />
qua cái nắm tay rất chặt và hướng dẫn học sinh đọc cá nhân với giọng đọc như sau:<br />
Tôi chẳng biết làm cách nào.// Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia://<br />
Ông đừng giận cháu,/ cháu không có gì để cho ông cả.//<br />
Nhìn ăn xin nhìn tôi chằm chằm/ bằng đôi mắt ướt đẫm.// Đôi môi tái nhợt nở <br />
nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi://<br />
Cháu ơi,/ cảm ơn cháu!/ Như vậy là cháu đã cho lão rồi.//<br />
Sau mỗi lần một học sinh đọc, tôi cho cả lớp nhận xét về cách đọc, xác định <br />
đúng từ ngữ cần nhấn giọng, chỗ ngắt, nghỉ phù hợp nhất để cùng thống nhất giọng <br />
đọc. Tiếp tục cho các em thi đọc cá nhân thể hiện theo ánh mắt, hành động, giọng đọc <br />
ông lão ăn xin, giọng cậu bé để đánh giá khả năng đọc diễn cảm của học sinh. <br />
Hoặc khi dạy bài : Một người chính trực ( Tiếng Việt 4 Tập 1, trang 36 )<br />
Đây là một văn bản hội thoại, khi đọc với hai nhân vật diễn ra như là một màn <br />
kịch nói hội thoại có sử dụng nhiều dấu câu: dấu hai chấm, dấu châm h ́ ỏi, dấu phẩy <br />
liên tiếp với tác dụng ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ và dấu gạch ngang liên <br />
tiếp, tôi đã yêu cầu học sinh tự xác định cách đọc, chuyển đổi giọng đọc linh hoạt, <br />
đọc đúng ngữ điệu lên xuống.... để toát lên nội dung chính của bài và hướng dẫn học <br />
sinh thể hiện được tâm trạng khác nhau của từng nhân vật: Tô Hiến Thành đọc với <br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
10<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
giọng cương trực, thẳng thắn còn Thái hậu đọc với giọng ngạc nhiên. Sau khi hướng <br />
dẫn xong, đến phần luyện đọc, tôi yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn bài:<br />
Một hôm,/ Đỗ thái hậu và vua tới thăm ông, hỏi://<br />
Nếu chẳng may ông mất thì ai là người sẽ thay ông?<br />
Tô Hiến Thành không do dự,/ đáp: //<br />
Có gián nghị đại phu Trần Trung Tá.//<br />
Thái hậu ngạc nhiên /nói://<br />
Vũ Tán Đường hết lòng vì ông,/ sao không tiến cử?//<br />
Tô Hiến Thành tâu:// <br />
Nếu Thái hậu hỏi người hậu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường,/ còn hỏi <br />
người tài ba giúp nước, /thần xin cử Trần Trung Tá.//<br />
<br />
Sau khi học sinh đọc xong, tôi yêu cầu học sinh khác nhận xét về cách đọc của <br />
bạn ( ngắt nhịp, nghỉ nhịp, nhấn giọng). Tôi gọi một số học sinh thi đọc diễn cảm kết <br />
hợp <br />
<br />
giọng đọc với cử chỉ và đọc diễn cảm theo phân vai để khuyến khích nhiều học sinh <br />
thể hiện giọng đọc. Sau đó tôi chốt lại giọng đọc và tuyên dương học sinh. <br />
* Đối với thể loại văn viết thư.<br />
Ở thể loại văn bản này, các em thường đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, ân <br />
cần, bộc lộ tình yêu thương. Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu, giữa các cụm từ.<br />
<br />
Ví dụ: Khi dạy bài Thư thăm bạn (Tiếng Việt 4 Tập 1, trang 25). Để luyện <br />
đọc diễn cảm cho học sinh, tôi yêu cầu từng cặp học sinh đọc sau đó gọi một vài học <br />
sinh thi đọc đoạn văn sau: <br />
Hòa Bình, ngày 5/ tháng 8/ năm 2000// ( giọng đọc rõ ràng, rành mạch)<br />
Bạn Hồng kính mến,//<br />
Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B/ Trường Tiểu học Cù Chính Lan, <br />
thi xã Hòa Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được <br />
biết/ ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia <br />
buồn với bạn<br />
. ( giọng đọc trầm buồn, chân thành, thấp giọng khi đọc câu văn nói về sự mất mát).<br />
Khi học sinh đọc xong, tôi yêu cầu học sinh trong lớp nhận xét về cách đọc bài <br />
của nhau. Sau đó tôi chốt giọng đọc và tổ chức cho nhiều học sinh thi đọc diễn cảm <br />
để tạo cơ hội cho các em không những nắm về giọng đọc mà còn vận dụng tốt vào <br />
tiết Tập làm văn viết thư.<br />
<br />
* Đối với bài có từ phiên âm nước ngoài.<br />
Ví dụ: Dạy bài Ga vrốt ngoài chiến lũy ( Tiếng Việt 4, tập 2, trang 80 )<br />
Khi đọc bài văn này, tôi yêu cầu học sinh chú ý đọc liên m<br />
̀ ạch các tiếng là từ <br />
phiên âm tiếng nước ngoài (Ga vrốt, Ăng giôn ra, Cuốc phây rắc) và đọc đúng các <br />
câu hỏi, câu cảm, câu khiến trong bài( Cậu làm trò gì đấy?...Vào ngay!...).Giọng của <br />
Ăng giôn ra bình tĩnh. Giọng của Cuốc phây rắc lúc đầu ngạc nhiên, sau lo lắng. <br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
11<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Giọng Gavrôt luôn bình thản, hồn nhiên, tinh nghịch. Nhấn giọng những từ ngữ miêu <br />
tả hình ảnh chú bé nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn: nằm xuống, đứng <br />
thẳng lên, ẩn vào, phốc ra, tới, lui, dốc cạn<br />
Sau đây là cách hướng dẫn học sinh về giọng đọc của đoạn 2: Ga vrốt dốc bảy,/ <br />
tám bao đạn đầu tiên không có gì nguy hiểm lắm.// Em nằm xuống rồi lại đứng <br />
thẳng lên,/ ẩn vào một góc cửa,/ rồi lại phốc ra,/ tới,/ lui,/ dốc cạn các bao đạn và <br />
chất đầy giỏ.//<br />
Nghĩa quân mắt không rời cậu bé.// Đó không phải là một em nhỏ,/ không phải <br />
là một con người nữa,/ mà là một thiên thần.// Đạn bắn theo em, em nhanh hơn <br />
đạn.// Em chơi trò ú tim với cái chết một cách ghê rợn.//<br />
Khi hướng dẫn xong, tôi cho 4 học sinh ngồi quay lại cùng nhau luyện đọc theo <br />
nhóm khoảng 3 phút. Sau đó tôi gọi đại diện của các nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp <br />
để lớp cùng nhận xét và bổ sung về giọng đọc cho nhau và chọn ra học sinh đọc hay, <br />
đọc <br />
diễn cảm tuyên dương, khuyến khích học sinh nhằm phát huy tính tích cực của các <br />
em trong giờ học.<br />
<br />
* Đối với giọng đọc diễn cảm theo thể thơ.<br />
Ngay từ bước chuẩn bị, tôi hướng dẫn học sinh phải xác định được đó là bài <br />
thơ ở thể thơ tự do hay thơ lục bát hoặc thơ 4 tiếng, thơ 5 tiếng cùng với diễn biến <br />
của nội dung. Hướng dẫn học sinh xác định phần trọng tâm khi đọc là phải căn cứ vào <br />
nhịp thơ, các loại dấu câu, cách dùng từ, nhấn mạnh các tiếng gieo vần trong thơ, <br />
ngắt nghỉ dứt khoát, rõ ràng, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm thể hiện nội <br />
dung qua cách đọc diễn cảm bài thơ.<br />
<br />
Ví dụ 1 : Dạy bài Tre Việt Nam ( Tiếng Việt 4 tập 1, trang 41)<br />
Trước hết tôi cho học sinh xác định về thể thơ ( thể thơ lục bát)<br />
Tôi đọc mẫu, yêu cầu học sinh lắng nghe tìm và nêu giọng đọc trước lớp. Sau <br />
đó tôi cùng học sinh thống nhất về giọng đọc (Toàn bài thơ đọc nhẹ nhàng, cảm hứng <br />
ngợi ca). Đọc câu mở đầu Tre xanh, // Xanh tự bao giờ?: giọng chậm và sâu lắng, gợi <br />
suy nghĩ, liên tưởng. Nghỉ hơi dài sau dấu chấm lửng ở dòng thơ: Chuyện ngày xưa <br />
đã có bờ <br />
tre xanh. Giọng đọc giữa bài thơ tôi hướng dẫn để học sinh cảm nhận được đây là <br />
phát hiện của tác giả về những phẩm chất cao đẹp của tre thì cần đọc với giọng ngợi <br />
ca sảng khoái, nhấn giọng theo cách ngân dài những từ ngữ khẳng định mang rõ sắc <br />
thái cảm xúc. Sau đây là cách hướng dẫn giọng đọc của một đoạn thơ: <br />
... Yêu nhiều/ nắng nỏ trời xanh/<br />
Tre xanh/ không đứng khuất mình bóng râm.//<br />
Bão bùng/ thân bọc lấy thân/<br />
Tay ôm,/ tay níu tre gần nhau thêm.//<br />
Thương nhau/ tre chẳng ở riêng<br />
Lũy thành từ đó mà nên/ hỡi người.//<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
12<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Chẳng may thân gãy/ cành rơi<br />
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng.//<br />
Hướng dẫn cách đọc xong, tôi cho học sinh luyện đọc theo nhóm hai hoặc nhóm <br />
bốn từ 2 đến 3 phút. Sau đó tôi gọi học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp và yêu cầu cả <br />
lớp tập trung lắng nghe để nhận xét về cách ngắt nhịp, nhấn mạnh ở các từ ngữ đã <br />
đúng với phần hướng dẫn chưa. Cuối cùng tôi chốt lại cách đọc và nhận xét, đánh giá <br />
dựa vào kĩ năng đọc của học sinh để có biện pháp uốn nắn giọng đọc hay khích lệ, <br />
động viên học sinh kịp thời.<br />
Ví dụ 2: Dạy bài Đoàn thuyền đánh cá ( Tiếng Việt 4 tập 2, trang 59 )<br />
Tôi hướng dẫn để học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài thơ là ca ngợi <br />
tinh thần sôi nổi, hào hứng của những người đánh cá. Tiếp theo tôi yêu cầu học sinh <br />
nêu lên giọng đọc của bài thơ này thể hiện như thế nào (giọng đọc cần nhịp nhàng, <br />
khẩn trương, nhấn giọng ở những từ ngữ ca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển). Ở <br />
bài này tôi lựa chọn và chép sẵn đoạn thơ trong bảng phụ, đến phần luyện đọc tôi <br />
gắn bảng phụ lên bảng lớp và hướng dẫn học sinh biết giọng đọc nghỉ hơi tự nhiên, <br />
đúng nhịp như sau:<br />
Nhịp 4/3 với các dòng thơ:<br />
Mặt trời xuống biển/ như hòn lửa<br />
Sóng đã cài then, / đêm sập cửa <br />
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi<br />
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.// <br />
Nhịp 2/5 với các dòng 5, 10, 13<br />
Hát rằng: // cá bạc Biển Đông lặng<br />
Gõ thuyền/ đã có nhịp trăng sao<br />
Sao mờ, / kéo lưới kịp trời sáng.//<br />
Để giúp học sinh có cách đọc đúng, đọc diễn cảm thì ngay trong phần luyện đọc <br />
tôi đã cùng với học sinh phân tích giúp các em cảm nhận về thể thơ ( 4/3 và 2/5). Tôi <br />
đọc mẫu giúp học sinh nghe tìm từ ngữ cần nhấn giọng phù hợp. Sau đó tôi cho cá <br />
nhân đọc <br />
rồi cất bảng phụ đi và yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm đôi không nhất thiết là <br />
khổ thơ tôi vừa hướng dẫn mà cho các em có thể tự lựa chọn khổ thơ mình thích để <br />
luyện đọc. Khi học sinh luyện đọc nhóm xong, tôi tổ chức cho các em thi đọc trước <br />
lớp và yêu <br />
<br />
cầu bình chọn bạn đọc hay. Tìm ra người đọc hay và diễn cảm, tôi cho em học sinh đó <br />
đọc lại rồi hỏi xem có em nào đọc được hay như bạn nữa hay không, nhằm giúp học <br />
sinh tự giác, tập trung chú ý, hứng thú, sôi nổi thi đua trong giờ học. <br />
Ví dụ 3: Khi dạy bài Bè xuôi sông La ( Tiếng Việt 4 tập 2, trang 26 )<br />
Trước khi hướng dẫn học sinh đọc bài thơ này thì tôi cho các em quan sát và tìm <br />
hiểu nội dung bức tranh sách giáo khoa ( phóng to) và đọc lướt hai đến ba lần bài thơ <br />
để giúp học sinh bộc lộ cảm xúc, cảm nhận được ý nghĩa của bài (ca ngợi vẻ đẹp của <br />
dòng <br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
13<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
sông La và nói lên tài năng, sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây <br />
dựng quê hương đất nước, bất chấp bom đạn kẻ thù). Từ đó tôi yêu cầu học sinh tìm <br />
và nêu giọng đọc toàn bài ( đọc giọng trìu mến, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả làm <br />
toát lên nội dung chính của bài thơ). Sau đó tôi tiến hành hướng dẫn học sinh luyện <br />
đọc đoạn thơ:<br />
… Sông La ơi/ sông La/ Ta nằm nghe,/ nằm nghe/<br />
Trong veo/ như ánh mắt / Giữa bốn bề ngây ngất<br />
Bờ tre xanh im mát/ Mùi vôi xây/ rất say<br />
Mươn mướt/ đôi hàng mi.// Mùi lán cưa ngọt mát<br />
Bè đi chiều thầm thì/ Trong đạn bom/ đổ nát/<br />
Gỗ lượn đàn thong thả// Bừng tươi/ nụ ngói hồng/<br />
Như bầy trâu lim dim // Đồng vàng hoe/ lúa trổ/<br />
Đằm mình/ trong êm ả/ Khói nở xòa như bông.// <br />
Sóng long lanh/ vẩy cá/<br />
Chim hót/ trên bờ đê.//<br />
Khi học sinh luyện đọc theo từng nhóm đôi xong, tôi cho các nhóm đọc thi. Tôi <br />
yêu cầu học sinh lớp nhận xét về cách ngắt nhịp, nghỉ nhịp, từ cần nhấn mạnh, nét <br />
mặt thể hiện theo không khí tươi vui, phấn khởi của những con người lao động khi <br />
thấy đất nước đang trên đà phát triển "Thay da đổi thịt". Sau đó tôi nhận xét và <br />
khuyến khích những học sinh chưa đạt yêu cầu, chưa thể hiện tốt giọng đọc diễn <br />
cảm đọc lại để đọc tốt hơn.<br />
Ngoài hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm ở các tiết của phân môn Tập <br />
đọc thì các tiết ở buổi thứ hai, khi củng cố lại kiến thức môn tiếng Việt, tôi cũng luôn <br />
quan tâm đến việc luyện tập kĩ năng đọc diễn cảm cho các em. Ngay từ đầu làm công <br />
tác tổ chức lớp học, khi sắp xếp vị trí chỗ ngồi tôi đã chú ý đến việc dàn đều lực học <br />
của số học sinh trong lớp. Bởi vậy, ở các tiết học này là điều kiện tốt để các em tự <br />
luyện đọc từng nhóm nhỏ với nhau, trao đổi, giúp đỡ, điều chỉnh cho nhau về cách <br />
đọc, giọng đọc của văn bản, nắm bắt lại nội dung văn bản. Tôi chỉ đưa ra định hướng <br />
chung về giới hạn các bài đọc, còn học sinh tự chủ động trao đổi tìm hiểu văn bản với <br />
nhau nhằm giúp các em phát huy tính tự giác, tích cực cao trong giờ học. Đồng thời tôi <br />
cũng luôn theo dõi, giám sát, hỗ trợ thêm trong việc luyện đọc của các nhóm và cuối <br />
cùng tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm, cá nhân một đoạn bài hay một vài <br />
khổ thơ tùy chọn để nhận xét đánh giá kĩ năng đọc của các em. <br />
b. 3.5. Kết hợp với phụ huynh học sinh luyện đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc.<br />
Kĩ năng đọc diễn cảm cũng giống như một năng khiếu của mỗi cá nhân, nhưng <br />
có rèn luyện tốt thì vẫn mang lại kết quả cao. Trong quá trình dạy, tôi đã nắm rõ được <br />
kĩ năng đọc diễn cảm của từng em. Vì vậy thông qua kế hoạch liên lạc với phụ huynh <br />
về tình hình học tập của các em. Tôi thông báo cho phụ huynh nắm được kĩ năng đọc <br />
của từng học sinh đọc ở mức độ nào, nắm được nội dung kiến thức đến đâu một cách <br />
cụ thể, rõ ràng. Tôi trao đổi với phụ huynh về cách dạy của mình trên lớp để giúp cho <br />
cha mẹ học sinh hiểu rằng, với cách dạy học mới, tôi chỉ là người hướng dẫn còn các <br />
em là người chủ động lĩnh hội kiến thức, nên mọi hoạt động trên lớp học có mang lại <br />
kết quả cao hay không thì đều có sự chuẩn bị chu đáo về bài học ở nhà của các em. <br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
14<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
Chính vì vậy, việc quan tâm, chăm sóc, nhắc nhở học sinh học tập của cha mẹ các em <br />
là điều rất cần thiết. Đồng thời thông qua phụ huynh học sinh tôi nắm được sự cần <br />
mẫn, chăm chỉ trong học tập của các em và kịp thời có những điều chỉnh trong cách <br />
hướng dẫn học sinh luyện đọc. <br />
Sau mỗi chủ điểm của các bài Tập đọc, tôi ghi lại những thông tin cần thiết để <br />
trao đổi theo sự tiến bộ hay phần còn hạn chế nhất định của các em, cùng cha mẹ <br />
học sinh hỗ trợ thêm phần hướng dẫn học sinh học tập ở nhà. <br />
<br />
Sự chỉ dẫn nhiệt tình của giáo viên, phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh, cùng <br />
tính ham học của đa phần học sinh trong lớp, vận dụng linh hoạt về giọng đọc diễn <br />
cảm cho từng loại bài nêu trên, hoc sinh s<br />
̣ ẽ thực hiện tốt và có chất lượng cao về kĩ <br />
năng đọc diễn cảm.<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Bản thân tôi luôn chủ động trong việc dạy học, nắm vững chương trình Tiếng <br />
Việt lớp 4 để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, đổi mới nội dung trong dạy học, <br />
bám sát văn bản chỉ đạo để điều chỉnh, bổ sung kịp thời, vừa sức với đối tượng học <br />
sinh trong lớp. Khi lên lớp với tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy, tôi luôn yêu <br />
thương và nhiệt tình giúp đỡ cho học sinh, tập trung nhiều tới việc uốn nắn, sửa sai <br />
cho học sinh. Với suy nghĩ mong cho học sinh có nhiều tiến bộ nên tôi thường xuyên <br />
trao đổi với phụ huynh để cùng phối kết hợp giúp đỡ học sinh trong học tập nói chung <br />
và rèn về kĩ năng đọc hay, đọc diễn cảm cho mỗi em nói riêng, nâng cao chất lượng <br />
học tập của lớp. Ngoài ra, tôi cũng luôn khuyên bảo, nhắc nhở học sinh biết chăm <br />
chỉ, siêng năng, đề cao ý thức trong học tập, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở khi <br />
đến lớp, trong giờ học biết lắng nghe, theo dõi, quan sát chủ động nắm bắt kiến thức.<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Môn Tiếng Việt lớp 4, mạch kiến thức được xây dựng theo cấu trúc, nội dung <br />
chương trình trong sách giáo khoa rõ ràng và phần nào cũng đã thể hiện một phương <br />
pháp, hình thức tổ chức dạy học trong đó. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy, người <br />
giáo viên cần phải đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện và vận dụng <br />
các biện pháp phù hợp mang tính lô gich, vừa nhằm truyền tải kiến thức cho học sinh <br />
nhưng cũng đồng thời giúp các em ôn tập củng cố kĩ năng đọc chính xác, trôi chảy, <br />
diễn cảm. Từ vấn đề này để giúp chúng ta hiểu rõ mối quan hệ chặt chẽ của các giải <br />
pháp, biện pháp khi dạy phân môn tập đọc cho học sinh lớp 4. Các giải pháp, biện <br />
pháp luôn có sự tác động hỗ trợ lẫn nhau, vừa bám sát vào những vấn đề tâm sinh lí, <br />
mức độ khả năng tiếp thu cụ thể của học sinh trong thực tế còn vướng mắc để dựa <br />
trên cơ sở đó giáo viên có những cách thức, vận dụng phương pháp dạy học phù hợp <br />
rèn cho học sinh kĩ năng đọc từ mức độ đọc lưu loát đến việc đọc hay, đọc diễn cảm <br />
văn bản. <br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Qua kết quả nắm bắt mức độ kĩ năng đọc của học sinh ở đầu năm học là:<br />
<br />
Lớp 4A Sĩ số Đọc đúng Đọc lưu loát Đọc diễn cảm<br />
<br />
========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana <br />
=========<br />
15<br />
<br />
===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br />
====<br />
2011 2012 33 25 = 75,8% 04 = 12,1 % 04 = 12,1 %<br />
<br />
Sự nghiên cứu đề tài đã tiến hành vận dụ