intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: học sinh nâng cao kĩ năng đọc về một số thể loại văn bản khác nhau. Học sinh nắm và vận dụng được một số khái niệm như đề tài, cốt truyện, nhân vật, tính cách, ... để hiểu ý nghĩa của bài và phát hiện một vài giá trị nghệ thuật trong các bài văn, bài thơ. Mở rộng vốn hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người và góp phần hình thành nhân cách con người mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc

MỤC LỤC<br /> <br /> NỘI DUNG TRANG<br /> <br /> I. Phần mở đầu 2<br /> <br /> I.1 Lí do chọn đề tài 2<br /> <br /> I.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> <br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu 2<br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu 2<br /> <br /> II. Phần nội dung 3<br /> <br /> II.1. Cơ sở lý luận 3<br /> <br /> II.2. Thực trạng 3<br /> <br /> a. Thuận lợi – khó khăn 3<br /> <br /> b. Thành công – hạn chế 3<br /> <br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu 4<br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 4<br /> <br /> e. Phân tích và đánh giá các vấn đề thực trạng 4<br /> <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp 5<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 5<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 5<br /> <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 12<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12<br /> <br /> e. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên   12<br /> <br /> cứu 13<br /> <br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  <br /> vấn đề nghiên cứu 13<br /> 13<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 13<br /> III.1. Kết luận<br /> 1<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br /> III.2. Kiến nghị<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 2<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />          <br />       I. Phần mở đầu:<br />          I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> Giáo dục ngôn ngữ  cho học sinh trên bình diện ngữ  âm là một mặt của việc  <br /> phát triển năng lực ngôn ngữ  cho các em. Công việc này được bắt đầu bằng việc <br /> luyện cho học sinh phát âm đúng các âm vị Tiếng Việt rồi tiến đến đọc hiểu văn bản  <br /> và thể hiện bằng bước cuối cùng là đọc diễn cảm văn bản .<br />            Tập đọc là một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc Tiểu học. Đây là <br /> một phân môn có vị trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành <br /> và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc, một kĩ năng quan trọng hàng đầu của học sinh  <br /> ở bậc đầu tiên trong trường phổ thông. <br />          Trong phân môn Tập đọc thì đọc diễn cảm có vai trò đặc biệt quan trọng. Đọc  <br /> diễn cảm có tính đặc thù vì đây là hình thức đọc nghệ thuật. Người đọc phải hòa cảm <br /> xúc thả hồn mình vào bài văn, bài thơ để suy nghĩ, rung cảm và truyền cảm đến người <br /> nghe, khiến người nghe hiểu được nội dung và cảm xúc của bài văn, bài thơ. Đọc  <br /> diễn cảm giúp các em có khả năng cảm thụ văn học tốt hơn và từ đó các em biết làm  <br /> giàu vốn hiểu biết về tiếng Việt, đồng thời mang đến cho các em tình cảm cao đẹp, <br /> tình yêu với cuộc sống con người, tình yêu gia đình, yêu quê hương đât n ́ ước .<br /> Đối với chương trình phân môn Tập đọc lớp Bốn đã bộc lộ  là một bộ  môn <br /> nghệ  thuật với hai yêu cầu cơ  bản là rèn đọc diễn cảm và cảm thụ  tốt bài văn, bài  <br /> thơ.  Khi nhận thức được đúng tầm quan trọng của việc đọc diễn cảm, tôi muốn đưa <br /> ra: " Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập  <br /> đọc”. <br />          I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />           * Mục tiêu:<br />             Giúp học sinh nâng cao kĩ năng đọc về một số thể loại văn bản khác nhau.<br />              Học sinh nắm và vận dụng được một số  khái niệm như  đề  tài, cốt truyện,  <br /> nhân vật, tính cách, ... để hiểu ý nghĩa của bài và phát hiện một vài giá trị nghệ thuật  <br /> trong các bài văn, bài thơ.<br />             Mở rộng vốn hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người và góp phần hình <br /> thành nhân cách con người mới.<br />           * Nhiệm vụ:<br />              Nghiên cứu về đặc điểm tâm lí lứa tuổi và kĩ năng  đọc của học sinh lớp 4 để <br /> lựa chọn phương pháp thích hợp dạy phân môn Tập đọc. <br />             Tìm hiểu nội dung, chương trình, thể loại văn bản, phương pháp dạy học của  <br /> phân môn Tập đọc trong sách giáo khoa và một số  tài liệu tham khảo để  có những  <br /> biện pháp luyện đọc diễn cảm cho học sinh.<br />          I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br />               Học sinh lớp 4A trường Tiểu học Krông Ana năm học 2011 ­ 2012.      <br />          I.4. Phạm vi nghiên cứu.<br />               Nội dung chương trình, phương pháp và hình thức dạy đọc diễn cảm của học  <br /> sinh trong  phân môn Tập đọc lớp 4.<br />          I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 3<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />          ­ Phướng pháp điều tra <br />          ­ Phương pháp nghiên cứu lí thuyết<br />          ­ Phương pháp nhóm.<br />          ­ Phương pháp thực nghiệm<br />          ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br />         <br />         <br />         <br />         II. Phần nội dung<br />         II.1. Cơ sở lý luận<br />           Tập đọc là sự nhận thức tư duy, trừu tượng , tình cảm, trí nhớ và nhân cách học  <br /> sinh được hình thành, tiềm tàng khả năng đã và đang phát triển. Với sự ngây thơ  hồn <br /> nhiên, trong sáng, tính tò mò mà lại hiếu động hay khám phá, độc lập, tự  lực và làm <br /> theo bản năng.<br />           Dạy Tập đọc cho học sinh bước đầu là giúp cho não bộ  và cơ  quan phát âm, <br /> ngôn ngữ, những tinh hoa văn hóa, văn học nghệ thuật trong tâm hồn trẻ. Giáo viên rèn <br /> kĩ năng đọc, hiểu, cảm thụ văn học kết hợp rèn luyện tình cảm đạo đức, ý chí, ý thức. <br /> Từ đó phát triển khả năng học tập các môn học khác là điều kiện phát triển toàn diện  <br /> cho học sinh tiểu học.<br />          Phát triển đúng đắn nhân cách là phụ thuộc vào quá trình giáo dục của thầy. Dạy  <br /> tập đọc giáo viên phải có phương pháp phù hợp với tâm lí của trẻ. <br />          Vấn đề ngôn ngữ, chữ viết, chính âm, chính tả, nghĩa của từ, câu đoạn, văn bản,  <br /> ngữ điệu, tình cảm ngôn ngữ. Đó là những vấn đề gắn bó việc  dạy học Tập đọc của <br /> thầy và trò. <br />          Dạy Tập đọc là giúp các em biết đọc đúng tiếng, từ, câu, chữ, hiểu nội dung rồi  <br /> đọc đúng ngữ điệu, nhịp điệu, diễn cảm, học sinh biết tư duy, tưởng tượng, biết cảm <br /> xúc.<br />          Nhiệm vụ của phân môn Tập đọc là hình thành năng lực cho học sinh. Được thể <br /> hiện 4 yêu cầu: Đọc đúng, đọc nhanh, đọc có ý thức( đọc hiểu) và đọc hay ( đọc diễn <br /> cảm). Cần phải hiểu kĩ năng đọc có nhiều mức độ, nhiều tầng bậc khác nhau.<br />          Đầu tiên là giải mã chữ âm một cách sơ bộ, phải hiểu nghĩa của từ, tìm được <br /> các từ, câu "chìa khóa" ( chốt trọng yếu), biết tóm tắt nội dung của bài văn hay đoạn <br /> thơ. Biết đọc đồng nghĩa với kĩ năng làm việc với văn bản, chiếm lĩnh được văn bản.<br />          Qua một số năm thực dạy  ở lớp 4 tôi nhận thấy rằng việc rèn kĩ năng đọc của <br /> các em mới dừng lại  ở mức độ  nhất định: thực hiện khá tốt kĩ năng đọc lưu loát, trôi  <br /> chảy, còn kĩ năng đọc diễn cảm vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là những khó khăn đã ảnh  <br /> hưởng trực tiếp đến việc tiếp thu về  kiến thức nội dung bài học cũng như  rèn đọc <br /> diễn cảm của học sinh trong giờ tập đọc<br />         II.2. Thực trạng<br />          a. Thuận lợi – khó khăn<br />          * Thuận lợi: <br />           Được sự tin tưởng của lãnh đạo nhà trường, tôi được phân công giảng dạy lớp  <br /> 4A năm học 2011 ­ 2012. Khi làm công tác chủ nhiệm tôi tạo được mối quan hệ gần  <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 4<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br /> gũi, tình cảm thân mật với học sinh hơn và hiểu tâm sinh lý, lực học của từng em một  <br /> cách cụ thể.<br />          Bản thân tôi luôn nhận được sự  quan tâm, hỗ  trợ  của tập thể  thầy cô giỏi về <br /> chuyên môn nghiệp vụ và có điều kiện tốt để bồi dưỡng năng lực cá nhân.<br />          * Khó khăn: <br />           Kĩ năng phát âm của học sinh do phương ngữ khác nhau.<br />           Sự quan tâm giúp đỡ của một vài phụ huynh chưa có sự sát sao để kết hợp với  <br /> giáo viên trong việc rèn đọc cho học sinh.<br />          Một số em chưa có tính ham đọc văn bản.<br />           b. Thành công – hạn chế.<br />           * Thành công: Khi vận dụng phương pháp luyện đọc diễn cảm các em đã có sự <br /> tập trung chú ý cao trong giờ học và có cách đọc tốt, tiến bộ về kĩ năng đọc, có nhiều  <br /> em<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   đọc hay, thể hiện được lời nhân vật và biết  thay đổi giọng điệu của các câu văn, câu <br /> thơ... Các em rất hào hứng thi đọc trong giờ tập đọc.         <br />         * Hạn chế: Chất giọng của vùng miền ảnh hưởng về âm sắc cũng như  tốc độ <br /> đọc của các em.<br />         c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />         * Mặt mạnh: Khi vận dụng đề  tài này trong các tiết học đã kích thích được sự <br /> đam mê và tình yêu Tiếng Việt của học sinh, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của  <br /> đất nước, cuộc sống sinh hoạt và cách giao tiếp của con người Việt Nam... Từ đó các  <br /> em thi đua phấn đấu, hăng say học tập tích cực.<br />         * Mặt yếu:  Trong một tiết tập đọc thời gian dành cho hoạt động luyện đọc diễn <br /> cảm còn ít nên mỗi bài đọc chưa có nhiều em thể hiện được cách đọc diễn cảm.<br />        d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br />         * Nguyên nhân thành công<br />          Ở các lớp học dưới các em phần nào cũng đã được rèn đọc rất cơ bản.<br />          Những nội dung của phân môn Tập đọc sắp xếp trong sách giáo khoa phù hợp <br /> với lứa tuổi của các em. <br />          Sự vận dụng của giáo viên trong mỗi bài học hợp lí, tạo ra những điều hấp dẫn  <br /> cho học sinh từ việc đọc mẫu, hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm đến cách sử <br /> dụng đồ dùng dạy học.<br />          Sự tìm tòi nghiên cứu của bản thân.<br />         * Nguyên nhân hạn chế<br /> <br /> <br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 5<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />                  Các em chưa kiên trì luyện đọc và chú ý sửa lỗi phát âm sai theo tiếng địa  <br /> phương và có thói quen cách phát âm trong giao tiếp hằng ngày với người thân nên thể <br /> hiện văn bản chưa rõ ràng, trôi chảy, chưa có mức độ truyền cảm nhiều.<br />          e. Phân tích và đánh giá các vấn đề của thực trạng<br />           Trong chương trình tiếng Việt lớp 4 phân môn Tập đọc tiếp tục rèn luyện kĩ <br /> năng đọc cho học sinh với yêu cầu củng cố, nâng cao kĩ năng đọc trơn, đọc thầm, <br /> đồng thời tiến hành đọc diễn cảm ( thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp <br /> với sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật trong bài). Bởi vậy giáo viên phải  <br /> sử dụng biện pháp hướng dẫn học sinh đọc với hai hình thức đọc thành tiếng và đọc  <br /> thầm theo những mục đích và yêu cầu luyện tập khác nhau. Đọc thành tiếng để luyện <br /> đọc hay, đọc diễn cảm: giáo viên căn cứ  vào nội dung, phong cách văn bản để  dẫn  <br /> dắt, gợi mở  học sinh tìm ra cách đọc và tập thể  hiện bằng giọng đọc. Đối với loại <br /> hình văn bản nghệ  thuật: giáo viên hướng dẫn thông qua việc dẫn dắt, gợi mở  thể <br /> hiện tình cảm, thái độ  qua giọng đọc phù hợp với sự  việc, hình  ảnh, cảm xúc, tính <br /> cách nhân vật trong bài ... ( bước đầu học sinh biết làm chủ  được giọng đọc sao cho  <br /> đúng về ngữ điệu, tốc độ, cao độ, trường độ  và âm sắc nhằm diễn tả đúng nội dung  <br /> bài đọc).      <br />          Tuy nhiên đọc diễn cảm còn phụ thuộc vào sự cảm nhận riêng của cá nhân, giáo  <br /> viên không nên áp đặt cho học sinh một cách đọc theo khuôn mẫu. Đối với loại hình <br /> văn bản phi nghệ thuật: giáo viên hướng dẫn học sinh xác định ngữ điệu đọc sao cho  <br /> phù hợp <br /> <br /> <br /> với mục đích thông báo (làm rõ những thông tin cơ  bản, giúp người nghe tiếp nhận  <br /> được những vấn đề quan trọng hay nổi bật trong văn bản); khắc phục cách đọc thiên  <br /> về hình thức hoặc “ diễn cảm” tùy tiện.        <br />          Vận dụng phương pháp và hình thức về dạy học giáo viên tổ chức cho học sinh  <br /> luyện đọc theo cá nhân, nhóm, tổ, lớp, đọc phân vai khi cần thiết thay đổi hoạt động, <br /> tạo không khí hào hứng cho lớp học... Nếu như việc tổ chức đọc diễn cảm tốt thì tạo  <br /> nên bầu không khí tươi vui trong giờ học. Người học trong chừng mực nào đó, có thể <br /> thưởng thức giọng đọc và dễ  sản sinh những  ấn tượng, xúc động tự  nhiên về  văn  <br /> bản. Có thể  thấy rất rõ rằng trên thực tế  học sinh  ở  nhà đã tiếp xúc với văn bản  <br /> không chỉ một lần; việc lên lớp đọc lại văn bản nếu không tạo được sự khác biệt thì <br /> dễ gây nhàm chán và mất tập trung. Do đó bằng hình thức đọc diễn cảm, giáo viên có <br /> thể tạo cho học sinh những bất ngờ, hoặc sự hứng thú và khiến các em bỗng nhiên có  <br /> cảm nhận mới mẻ  về  văn bản. Đó là chưa nói nếu như  giáo viên yêu cầu học sinh <br /> trình bày thì còn tạo cơ hội cho các em bộc lộ  bản thân. Đương nhiên giáo viên phải <br /> "gieo" vào học sinh ý thức đọc sao cho cuốn hút chứ không phải là qua chuyện và đọc <br /> ở đây thể hiện sự cảm thụ, hiểu sâu sắc về tác phẩm là làm sao để người khác cũng  <br /> có thể sản sinh những ấn tượng tương tự như mình.<br />        II.3. Giải pháp, biện pháp<br />           a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 6<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />            Nhằm giúp học sinh có kĩ năng đọc diễn cảm và khả năng cảm thụ tốt văn học. <br /> Từ đó giúp các em làm giàu vốn hiểu biết về tiếng Việt, đồng thời mang đến cho các  <br /> em tình cảm cao đẹp, tình yêu với cuộc sống con người, tình yêu gia đình, yêu quê <br /> hương đât n ́ ước,...<br />          Phát huy tính tích cực, hứng thú của học sinh trong giờ tập đọc <br />          b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />          <br />          b.1. Tìm hiểu cấu trúc chương trình, nội dung của phân môn Tập đọc<br />            Với mỗi tuần thực hiện 2 tiết tập đọc và thông qua 62 bài tập đọc thuộc các <br /> loại hình thức văn bản nghệ thuật, báo chí, khoa học, trong đó có 45 bài văn xuôi, 1 vở <br /> kịch và 17 bài thơ  ( có 2 bài thơ  ngắn được dạy trong cùng một tiết), phân môn Tập  <br /> đọc lớp 4 tiếp tục củng cố, nâng cao kĩ năng đọc trơn, đọc thầm đã được hình thành,  <br /> phát triển từ các lớp dưới, đồng thời rèn một kĩ năng đọc mới là đọc diễn cảm, giúp  <br /> học sinh nâng cao kĩ năng đọc – hiểu văn bản, cụ  thể  là: Nhận biết đề  tài, cấu trúc  <br /> của bài, biết phát hiện giá trị  của một số  biện pháp nghệ  thuật trong văn bản văn  <br /> chương.<br />           Nội dung các bài tập đọc trong SGK Tiếng Việt 4 phản ánh một số vấn đề cơ <br /> bản về  đạo đức, phẩm chất, sở thích, thú vui lành mạnh ...của con người thông qua <br /> ngôn ngữ  văn học và những hình tượng giàu chất thẩm mĩ và nhân văn, do đó có tác  <br /> dụng mở rộng tầm hiểu biết, tầm nhìn về tự nhiên, xã hội và đời sống, bồi dưỡng tư <br /> tưởng, tình cảm nhân cách cho học sinh.<br />       <br />        b.2. Nắm bắt thực trạng<br />       * Trao đổi với phụ huynh  học sinh               <br />          Thông qua những phút giây trò chuyện trao đổi trong buổi họp phụ huynh học  <br /> sinh vào đầu năm học, cuối kì học  để thấy được sự cảm nhận của phụ huynh về kĩ <br /> năng đọc <br /> bài của con em mình  ở  nhà như  thế  nào, từ  đó nắm bắt mức độ, khả  năng đọc diễn  <br /> cảm của các em.     <br /> <br />  * Khảo sát chất lượng đầu năm  <br /> Đọc diễn <br /> Lớp 4A Sĩ số Đọc đúng Đọc lưu loát<br /> cảm<br />   2011 ­ 2012 33 25 = 75,8% 04 = 12,1 % 04 = 12,1 %<br />          <br />          <br />            Những số liệu thể hiện trong bảng thống kê cho thấy tỉ  lệ học sinh đọc diễn <br /> cảm còn thấp. Vì vậy tôi đã tìm hiểu và rút ra một số nguyên nhân sau:<br />         + Về giáo viên: <br />             Giáo viên mới chỉ quan tâm nhiều đến việc đọc đúng và chưa thấy rõ tầm quan  <br /> trọng của việc rèn đọc diễn cảm.<br /> <br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 7<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />  Một số giáo viên chưa cảm nhận được ý tưởng, cảm xúc để  hoà nhịp với tác <br /> giả giúp các em cảm thụ tác phẩm qua ngôn từ.<br />  Đưa ra còn ít những biện pháp hữu hiệu giúp các em khai thác hết giá trị  nội <br /> dung nghệ thuật của bài đọc. <br />          + Về học sinh: <br />             Các em còn phát âm nhiều theo tiếng của địa phương. <br />             Khả năng cảm thụ văn, thơ của các em chỉ  có thể  ở  mức độ  nào đó hoặc là  <br /> vốn hiểu biết  về  từ ngữ của các em còn có những hạn chế. <br />             Chưa hiểu rõ tác dụng của việc sử dụng các thủ pháp nghệ thuật trong thơ .<br />         b.3. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm trong giờ  Tập  <br /> đọc.<br />         b.3.1.  Công việc chuẩn bị  đọc diễn cảm<br />         * Sự chuẩn bị của giáo viên:<br /> Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh hợp lí, dàn đều lực học ở các bàn để tạo không  <br /> khí thi đua giữa các cá nhân với cá nhân, các bàn với nhau, các tổ với nhau.<br />            Nghiên cứu tài liệu, lựa chọn phương pháp, đồ dùng dạy học phù hợp với bài  <br /> dạy<br />            Xác định đúng trọng tâm của bài, truyền tải kiến thức ngắn gọn, hấp dẫn.<br />            Luyện đọc diễn cảm với nội dung của từng bài trước khi thực hiện trên lớp.<br />         *  Sự chuẩn bị của học sinh:<br />            Đọc trước bài ở  nhà nắm bắt thể thức dấu câu và tìm hiểu nội dung bài qua <br /> việc đọc câu hỏi cuối mỗi bài.<br />           Tự xác định cách đọc dựa vào kiến thức vốn có của bản thân.<br />           b.3.2. Luyện đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát và nắm được nội dung văn bản<br />           Trước khi học sinh biết đọc diễn cảm tốt các văn bản thì các em phải đọc đúng, <br /> rõ ràng, lưu loát các văn bản và hiểu được ý nghĩa của văn bản đó. Vì khi đọc đúng, <br /> các em sẽ phát âm chính xác từ ngữ trong văn bản đó, biết ngắt, nghỉ nhịp sau các dấu <br /> câu và giữa các cụm từ để giúp người nghe hiểu đúng nghĩa trong văn bản. Khi các em  <br /> đã nắm được nội dung trong văn bản sẽ giúp các em xác định được giọng đọc phù hợp <br /> và biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Quan trọng hơn là khi nắm được nội <br /> dung văn bản các em sẽ thể  hiện được cảm xúc của mình khi đọc. Đây là một trong  <br /> yếu tố rất quan trọng để học sinh biết đọc diễn cảm.        <br />           Để  giúp các em luyện đọc đúng, rõ ràng, lưu loát, trôi chảy các văn bản, chủ <br /> yếu tôi thực hiện  ở  phần luyện đọc. Tôi gọi học sinh đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy,  <br /> diễn cảm văn bản trước, sau đó tôi yêu cầu các em giúp đỡ  nhau đọc từ  việc đọc <br /> chậm, phát âm sai từ ngữ đến đọc đúng, đọc rõ ràng, đọc trôi chảy văn bản.<br />           Giúp cho học sinh nắm được nội dung văn bản, chủ yếu tôi hướng dẫn học sinh  <br /> trong phần tìm hiểu bài, dựa vào các câu hỏi gợi ý  ở  sách giáo khoa, sau đó tôi đưa  <br /> thêm<br /> một số câu hỏi gợi mở để học sinh nắm vững và hiểu sâu hơn về nội dung văn bản  <br /> đó.  <br /> <br />      <br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 8<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />           b.3.3. Các bước cần tiến hành khi hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.<br />            Đọc diễn cảm là một yêu cầu đọc thành tiếng. Đó là khả  năng làm chủ  được  <br /> ngữ  điệu, tốc độ, chỗ  ngừng giọng, cường độ, kết hợp với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt  <br /> phù hợp với từng văn bản để  biểu đạt đúng ý nghĩa và tình cảm mà tác giả  đã gửi  <br /> gắm trong bài đọc, đồng thời thể hiện sự thông hiểu, cảm thụ của người đọc đối với  <br /> tác phẩm .         <br />          Đọc diễn cảm không phải là việc làm chủ những đặc tính âm thanh riêng lẻ của <br /> giọng đọc mà là sự hoà đồng của các âm thanh tạo nên âm hưởng chung của bài đọc. <br /> Vì vậy, muốn dạy học sinh đọc diễn cảm trước hết phải làm cho các em hoà nhập <br /> với bài văn, bài thơ và có cảm xúc thì sẽ bật ra được ngữ điệu thích hợp.<br />          Để đọc diễn cảm tốt thì theo nhà văn Vũ Nho cho rằng: " Không hiểu tư tưởng <br /> chính của tác phẩm và mục đích chính của việc đọc nhằm thể  hiện nó thì không thể <br /> đọc diễn cảm nổi, dù chỉ là một dòng".  Chính nội dung bài đọc đã quy định ngữ điệu <br /> của nó nên không thể  áp đặt giọng đọc của bài. Vì vậy, giáo viên không nên đặt ra  <br /> ngữ  điệu từ  đầu. Ngược lại, xác định giọng đọc của bài phải là kết luận tự  nhiên  <br /> được học sinh đưa ra sau khi hiểu sâu sắc bài đọc và biết cách diễn đạt thích hợp <br /> dưới sự hướng dẫn của cô. <br />          Khi đọc diễn cảm không nhất thiết yêu cầu học sinh đọc cả bài mà có thể chỉ <br /> yêu cầu học sinh đọc diễn cảm câu, đoạn trong bài hoặc một vài khổ thơ,... Vì vậy tôi  <br /> đã tiến hành hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm như sau: <br />         ­ Cho học sinh làm quen với toàn tác phẩm và tổ  chức cho học sinh đàm thoại,  <br /> nhận ra thể  loại văn bản, hiểu ý đồ  của tác giả, thảo luận với học sinh để  xác định <br /> giọng đọc chung của cả bài. <br />         ­ Xác định nội dung giọng đọc chính của từng đoạn (mà trong phần đọc hiểu đã <br /> trình bày sẽ giúp học sinh xác định giọng đọc chung của cả bài: nhẹ nhàng, tha thiết,  <br /> vui tươi, ngợi ca, mạnh mẽ, trầm lắng, buồn thương ..., nhịp điệu của bài: nhanh, hơi <br /> nhanh, hơi chậm, chậm ...<br />         ­ Hướng dẫn học sinh cách đọc theo ngữ điệu từng loại câu( cất cao giọng hoặc  <br /> hạ giọng, theo câu kể, câu cảm, câu cầu khiến),nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi  <br /> cảm trong câu văn ( cao hay thấp) các tiếng gieo vần trong thơ. Tuỳ theo nội dung bài  <br /> hoặc đoạn văn mà có giọng đọc phù hợp linh hoạt: buồn vui, trang nghiêm, đọc phân  <br /> biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. Trong bài có nhiều nhân vật, căn cứ vào <br /> tính cách của từng nhân vật chuyển giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật, diễn biến <br /> nội dung bài.<br />          ­ Tổ  chức cho học sinh luyện giọng đọc từng câu, đoạn bài theo cá nhân hoặc <br /> nhóm<br />         ­ Gọi học sinh đọc diễn cảm kết hợp với những lời khen ngợi động viên, khuyến  <br /> khích các em, theo dõi, đánh giá học sinh trong giờ  học một cách toàn diện về  kiến  <br /> thức, kỹ  năng, thái độ  trong một giờ  tập đọc mà học sinh cần đạt. Đặc biệt tôi đã  <br /> nhấn  mạnh vào mặt thành công của học sinh để khuyến khích tạo sự hưng phấn cho  <br /> học sinh đọc tốt bài.<br />         b. 3.4. Một số biện pháp hướng dẫn cụ thể trong giờ Tập đọc.<br />          * Đối với thể loại văn bản kể chuyện.<br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 9<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />             Thể loại kể chuyện thường có nhiều nhân vật, mỗi nhân vật có một tính cách  <br /> khác nhau nên khi đọc thường nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và đọc nhiều <br /> giọng đọc khác nhau như:<br />          ­ Giọng đọc hăm dọa, dữ dằn, hách dịch ( phù hợp với nhân vật hiện thân là cái  <br /> ác)       <br />          ­ Giọng đọc thong thả, chậm rãi, xúc động ( phù hợp với tâm trạng buồn cảm) <br />          ­ Giọng đọc rõ ràng, nhẹ nhàng, lễ phép, thản nhiên ( phù hợp với nhân vật hiện <br /> thân là cái thiện).    <br /> <br />  <br />          ­ Giọng đọc dứt khoát, rành mạch, mạnh mẽ ( phù hợp với nhân vật hiện thân  <br /> của các anh hùng dân tộc).<br />          ­ Giọng kể chậm rãi, rõ ràng ( phù hợp với người dẫn chuyện).<br />          ­ Giọng khoan thai, nhẹ nhàng, khiêm tốn và thể hiện thái độ  tôn trọng lễ phép <br /> (phù hợp với nhân vật hiện thân của những người tri thức).<br />          ­ Giọng đọc phân trần, thật thà, ngạc nhiên, cương quyết (phù hợp với nhân vật  <br /> hiện thân của những người nông dân nghèo khổ, chất phát).<br />             Ví dụ:  Khi dạy bài  Người ăn xin ( Tiếng Việt 4 Tập 1, trang 30 )<br />          Toàn bài văn được đọc với giọng kể chuyện. <br />          Tôi  định hướng giúp học sinh hiểu thế nào là đọc với giọng kể chuyện?<br />  ( Đọc với tốc độ vừa phải, ngắt nghỉ đúng dấu câu,  tìm giọng đọc phù hợp với nội <br /> dung của từng đoạn bài: Đoạn kể và tả hình dáng của ông lão với giọng đọc chậm rãi, <br /> thương cảm. Đọc phân biệt lời nhân vật ông lão và cậu bé. Nhấn giọng từ ngữ gợi tả,  <br /> gợi cảm). Tôi hướng dẫn cho học sinh đọc đoạn 2 trong bài và giúp các em nhận biết <br /> đoạn văn thể hiện tâm trạng của ông lão khi nhận được tình thương, sự cảm thông và  <br /> tôn trọng của cậu bé qua hành động cố gắng tìm quà tặng, qua lời xin lỗi chân thành,  <br /> qua cái nắm tay rất chặt và hướng dẫn học sinh đọc cá nhân với giọng đọc như sau:<br />          Tôi chẳng biết làm cách nào.// Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia://<br />          ­ Ông đừng giận cháu,/ cháu không có gì để cho ông cả.//<br />           Nhìn ăn xin nhìn tôi chằm chằm/ bằng đôi mắt ướt đẫm.// Đôi môi tái nhợt  nở  <br /> nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi://<br />          ­ Cháu ơi,/ cảm ơn cháu!/ Như vậy là cháu đã cho lão rồi.//<br />           Sau mỗi lần một học sinh đọc, tôi cho cả  lớp nhận xét về  cách đọc, xác định  <br /> đúng từ ngữ cần nhấn giọng, chỗ ngắt, nghỉ phù hợp nhất để  cùng thống nhất giọng  <br /> đọc. Tiếp tục cho các em thi đọc cá nhân thể hiện theo ánh mắt, hành động, giọng đọc  <br /> ông lão ăn xin, giọng cậu bé để đánh giá khả năng đọc diễn cảm của học sinh.   <br />          Hoặc khi dạy bài : Một người chính trực ( Tiếng Việt 4 ­ Tập 1, trang 36 )<br />          Đây là một văn bản hội thoại, khi đọc với hai nhân vật diễn ra như là một màn  <br /> kịch nói hội thoại có sử dụng nhiều dấu câu: dấu hai chấm, dấu châm h ́ ỏi, dấu phẩy  <br /> liên tiếp với tác dụng ngăn cách các bộ  phận cùng chức vụ  và dấu gạch ngang liên  <br /> tiếp, tôi đã yêu cầu học sinh tự  xác định cách đọc, chuyển đổi giọng đọc linh hoạt, <br /> đọc đúng  ngữ điệu lên xuống.... để toát lên nội dung chính của bài và hướng dẫn học  <br /> sinh thể  hiện được tâm trạng khác nhau của từng nhân vật: Tô Hiến Thành đọc với <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 10<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br /> giọng cương trực, thẳng thắn còn Thái hậu đọc với giọng ngạc nhiên. Sau khi hướng  <br /> dẫn xong, đến phần luyện đọc, tôi yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn bài:<br />            Một hôm,/ Đỗ thái hậu và vua tới thăm ông, hỏi://<br />          ­ Nếu chẳng may ông mất thì ai là người sẽ thay ông?<br />           Tô Hiến Thành không do dự,/ đáp: //<br />          ­ Có gián nghị đại phu Trần Trung Tá.//<br />           Thái hậu ngạc nhiên /nói://<br />           Vũ Tán Đường hết lòng vì ông,/ sao không tiến cử?//<br />           Tô Hiến Thành tâu://                <br />          ­ Nếu Thái hậu hỏi người hậu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường,/ còn hỏi  <br /> người tài ba giúp nước, /thần xin cử Trần Trung Tá.//<br />           <br />           Sau khi học sinh đọc xong, tôi yêu cầu học sinh khác nhận xét về cách đọc của  <br /> bạn ( ngắt nhịp, nghỉ nhịp, nhấn giọng). Tôi gọi một số học sinh thi đọc diễn cảm kết  <br /> hợp <br /> <br /> giọng đọc với cử chỉ và đọc diễn cảm theo phân vai để  khuyến khích nhiều học sinh  <br /> thể hiện giọng đọc. Sau đó tôi chốt lại giọng đọc và tuyên dương học sinh.  <br />           * Đối với thể loại văn viết thư.<br />            Ở thể loại văn bản này, các em thường đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, ân  <br /> cần, bộc lộ tình yêu thương. Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu, giữa các cụm từ.<br />           <br />           Ví dụ: Khi dạy bài Thư thăm bạn (Tiếng Việt 4 ­ Tập 1, trang 25). Để luyện <br /> đọc diễn cảm cho học sinh, tôi yêu cầu từng cặp học sinh đọc sau đó gọi một vài học  <br /> sinh thi đọc đoạn văn sau: <br />             Hòa Bình, ngày 5/ tháng 8/ năm 2000//  ( giọng đọc rõ ràng, rành mạch)<br />             Bạn Hồng kính mến,//<br />             Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B/ Trường Tiểu học Cù Chính Lan,  <br /> thi xã Hòa Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được  <br /> biết/ ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư  này  chia  <br /> buồn với bạn<br /> . ( giọng đọc trầm buồn, chân thành, thấp giọng khi đọc câu văn nói về sự mất mát).<br />          Khi học sinh đọc xong, tôi yêu cầu học sinh trong lớp nhận xét về cách đọc bài  <br /> của nhau. Sau đó tôi chốt giọng đọc và tổ  chức cho nhiều học sinh thi đọc diễn cảm  <br /> để  tạo cơ  hội cho các em không những nắm về  giọng đọc mà còn vận dụng tốt vào  <br /> tiết Tập làm văn viết thư.<br />          <br />           * Đối với bài có từ phiên âm nước ngoài.<br />            Ví dụ: Dạy bài Ga­ vrốt ngoài chiến lũy ( Tiếng Việt 4, tập 2, trang 80 )<br />            Khi đọc bài văn này, tôi yêu cầu học sinh chú ý đọc liên m<br /> ̀ ạch các tiếng là từ <br /> phiên âm tiếng nước ngoài (Ga­ vrốt, Ăng­ giôn­ ra, Cuốc ­ phây ­rắc) và đọc đúng các <br /> câu hỏi, câu cảm, câu khiến trong bài( Cậu làm trò gì đấy?...Vào ngay!...).Giọng của <br /> Ăng­ giôn­ ra bình tĩnh. Giọng của Cuốc­ phây­ rắc lúc đầu ngạc nhiên, sau lo lắng.  <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 11<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br /> Giọng Ga­vrôt luôn bình thản, hồn nhiên, tinh nghịch. Nhấn giọng những từ ngữ miêu  <br /> tả  hình  ảnh chú bé nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn:   nằm xuống, đứng  <br /> thẳng lên, ẩn vào, phốc ra, tới, lui, dốc cạn<br />       Sau đây là cách hướng dẫn học sinh về giọng đọc của đoạn 2: Ga ­ vrốt dốc bảy,/  <br /> tám bao đạn đầu tiên không có gì nguy hiểm lắm.// Em   nằm xuống  rồi lại  đứng  <br /> thẳng lên,/ ẩn vào một góc cửa,/ rồi lại phốc ra,/ tới,/ lui,/ dốc cạn các bao đạn và  <br /> chất đầy giỏ.//<br />          Nghĩa quân mắt không rời cậu bé.// Đó không phải là một em nhỏ,/ không phải  <br /> là một con người nữa,/ mà là một  thiên thần.//  Đạn bắn theo em, em  nhanh hơn <br /> đạn.// Em chơi trò ú tim với cái chết một cách ghê rợn.//<br />           Khi hướng dẫn xong, tôi cho 4 học sinh ngồi quay lại cùng nhau luyện đọc theo  <br /> nhóm khoảng 3 phút. Sau đó tôi gọi đại diện của các nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp  <br /> để lớp cùng nhận xét và bổ sung về giọng đọc cho nhau và chọn ra học sinh đọc hay, <br /> đọc <br /> diễn cảm tuyên dương, khuyến khích học sinh nhằm phát huy tính tích cực  của các  <br /> em trong giờ học.<br />          <br />            * Đối với giọng đọc diễn cảm theo thể thơ.<br />  Ngay từ bước chuẩn bị, tôi hướng dẫn học sinh phải xác định được đó là bài <br /> thơ  ở thể thơ  tự do hay thơ lục bát hoặc thơ  4 tiếng, thơ  5 tiếng cùng với diễn biến  <br /> của nội dung. Hướng dẫn học sinh xác định phần trọng tâm khi đọc là phải căn cứ vào <br /> nhịp thơ, các loại dấu câu, cách dùng từ, nhấn mạnh các tiếng gieo vần trong thơ,  <br /> ngắt nghỉ dứt khoát, rõ ràng, nhấn giọng những từ  ngữ gợi tả, gợi cảm thể hiện nội  <br /> dung qua cách đọc diễn cảm bài thơ.<br /> <br />           Ví dụ 1 :  Dạy bài  Tre Việt Nam ( Tiếng Việt 4 ­ tập 1, trang 41)<br />             Trước hết tôi cho học sinh xác định về thể thơ ( thể thơ lục bát)<br /> Tôi đọc mẫu, yêu cầu học sinh lắng nghe tìm và nêu giọng đọc trước lớp. Sau  <br /> đó tôi cùng học sinh thống nhất về giọng đọc (Toàn bài thơ đọc nhẹ nhàng, cảm hứng <br /> ngợi ca). Đọc câu mở đầu Tre xanh, // Xanh tự bao giờ?: giọng chậm và sâu lắng, gợi <br /> suy  nghĩ, liên tưởng. Nghỉ hơi dài sau dấu chấm lửng  ở dòng thơ:  Chuyện ngày xưa  <br /> đã có bờ <br /> tre xanh. Giọng đọc giữa bài thơ  tôi hướng dẫn để  học sinh cảm nhận được đây là <br /> phát hiện của tác giả về những phẩm chất cao đẹp của tre thì cần đọc với giọng ngợi  <br /> ca sảng khoái, nhấn giọng theo cách ngân dài những từ  ngữ  khẳng định mang rõ sắc <br /> thái cảm xúc. Sau đây là cách hướng dẫn giọng đọc của một đoạn thơ:                          <br />                               ...    Yêu nhiều/ nắng nỏ trời xanh/<br />                             Tre xanh/ không đứng khuất mình bóng râm.//<br />                                   Bão bùng/ thân bọc lấy thân/<br />                             Tay ôm,/ tay níu tre gần nhau thêm.//<br />                                 Thương nhau/ tre chẳng ở riêng<br />                              Lũy thành từ đó mà nên/ hỡi người.//<br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 12<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />                                  Chẳng may thân gãy/ cành rơi<br />                              Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng.//<br />          Hướng dẫn cách đọc xong, tôi cho học sinh luyện đọc theo nhóm hai hoặc nhóm <br /> bốn từ 2 đến 3 phút. Sau đó tôi gọi học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp và yêu cầu cả <br /> lớp tập trung lắng nghe để  nhận xét về  cách ngắt nhịp, nhấn mạnh  ở  các từ  ngữ  đã  <br /> đúng với phần hướng dẫn chưa. Cuối cùng tôi chốt lại cách đọc và nhận xét, đánh giá  <br /> dựa vào kĩ năng đọc của học sinh để  có biện pháp uốn nắn giọng đọc hay khích lệ,  <br /> động viên học sinh kịp thời.<br />           Ví dụ 2:  Dạy bài Đoàn thuyền đánh cá ( Tiếng Việt 4 ­ tập 2, trang 59 )<br />           Tôi hướng dẫn để học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài thơ là ca ngợi  <br /> tinh thần sôi nổi, hào hứng của những người đánh cá. Tiếp theo tôi yêu cầu học sinh <br /> nêu lên giọng đọc của bài thơ  này thể  hiện như  thế  nào (giọng đọc cần nhịp nhàng,  <br /> khẩn trương, nhấn giọng  ở những từ ngữ ca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển). Ở <br /> bài này tôi lựa chọn và chép sẵn đoạn thơ  trong bảng phụ, đến phần luyện đọc tôi <br /> gắn bảng phụ lên bảng lớp và hướng dẫn học sinh biết giọng đọc nghỉ hơi tự nhiên,  <br /> đúng nhịp như sau:<br />            Nhịp 4/3 với các dòng thơ:<br />                             Mặt trời xuống biển/ như hòn lửa<br />                             Sóng đã cài then, / đêm sập cửa                                                     <br />                             Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi<br />                             Câu hát căng buồm cùng gió khơi.//        <br />            Nhịp 2/5 với các dòng 5, 10, 13<br />                            Hát rằng: // cá bạc Biển Đông lặng<br />                            Gõ thuyền/ đã có nhịp trăng sao<br />                            Sao mờ, / kéo lưới kịp trời sáng.//<br />          Để giúp học sinh có cách đọc đúng, đọc diễn cảm thì ngay trong phần luyện đọc <br /> tôi đã cùng với học sinh phân tích giúp các em cảm nhận về thể thơ ( 4/3 và 2/5). Tôi <br /> đọc mẫu giúp học sinh nghe tìm từ  ngữ  cần nhấn giọng phù hợp. Sau đó tôi cho cá  <br /> nhân đọc <br /> rồi cất bảng phụ đi và yêu cầu  học sinh luyện đọc theo nhóm đôi không nhất thiết là  <br /> khổ thơ tôi vừa hướng dẫn mà cho các em có thể tự lựa chọn khổ  thơ mình thích để <br /> luyện đọc. Khi học sinh luyện đọc nhóm xong, tôi tổ  chức cho các em thi đọc trước <br /> lớp và yêu <br /> <br /> cầu bình chọn bạn đọc hay. Tìm ra người đọc hay và diễn cảm, tôi cho em học sinh đó <br /> đọc lại rồi hỏi xem có em nào đọc được hay như bạn nữa hay không, nhằm giúp học  <br /> sinh tự giác, tập trung chú ý, hứng thú, sôi nổi thi đua trong giờ học.     <br />           Ví dụ 3: Khi dạy bài Bè xuôi sông La ( Tiếng Việt 4 ­ tập 2, trang 26 )<br />           Trước khi hướng dẫn học sinh đọc bài thơ này thì tôi cho các em quan sát và tìm  <br /> hiểu nội dung bức tranh sách giáo khoa ( phóng to) và đọc lướt hai đến ba lần bài thơ <br /> để giúp học sinh bộc lộ cảm xúc, cảm nhận được ý nghĩa của bài (ca ngợi vẻ đẹp của  <br /> dòng <br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 13<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br /> sông La và nói lên tài năng, sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây <br /> dựng quê hương đất nước, bất chấp bom đạn kẻ thù). Từ đó tôi yêu cầu học sinh tìm <br /> và nêu giọng đọc toàn bài ( đọc giọng trìu mến, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả làm <br /> toát lên nội dung chính của bài thơ). Sau đó tôi tiến hành hướng dẫn học sinh luyện  <br /> đọc đoạn thơ:<br />                          … Sông La ơi/ sông La/                         Ta nằm nghe,/ nằm nghe/<br />                               Trong veo/ như ánh mắt /                Giữa bốn bề ngây ngất<br />                               Bờ tre xanh im mát/                         Mùi vôi xây/ rất say<br />                               Mươn mướt/ đôi hàng mi.//             Mùi lán cưa ngọt mát<br />                               Bè đi chiều thầm thì/                        Trong đạn bom/ đổ nát/<br />                               Gỗ lượn đàn thong thả//                Bừng tươi/ nụ ngói hồng/<br />                               Như bầy trâu lim dim //                  Đồng vàng hoe/ lúa trổ/<br />                               Đằm mình/ trong êm ả/                  Khói nở xòa như bông.//     <br />                               Sóng long lanh/ vẩy cá/<br />                               Chim hót/ trên bờ đê.//<br />          Khi học sinh luyện đọc theo từng nhóm đôi xong, tôi cho các nhóm đọc thi. Tôi  <br /> yêu cầu học sinh lớp nhận xét về  cách ngắt nhịp, nghỉ  nhịp, từ  cần nhấn mạnh, nét <br /> mặt thể  hiện theo không khí tươi vui, phấn khởi của những con người lao động khi <br /> thấy đất nước  đang trên đà phát triển "Thay da   đổi thịt". Sau  đó tôi nhận xét và  <br /> khuyến khích những học sinh chưa đạt yêu cầu, chưa thể  hiện tốt giọng đọc diễn <br /> cảm đọc lại để đọc tốt hơn.<br />           Ngoài hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm  ở  các tiết của phân môn Tập <br /> đọc thì các tiết ở buổi thứ hai, khi củng cố lại kiến thức môn tiếng Việt, tôi cũng luôn  <br /> quan tâm đến việc luyện tập kĩ năng đọc diễn cảm cho các em. Ngay từ đầu làm công  <br /> tác tổ chức lớp học, khi sắp xếp vị trí chỗ ngồi tôi đã chú ý đến việc dàn đều lực học  <br /> của số  học sinh trong lớp. Bởi vậy,  ở các tiết học này là điều kiện tốt để  các em tự <br /> luyện đọc từng nhóm nhỏ  với nhau, trao đổi, giúp đỡ, điều chỉnh cho nhau về  cách <br /> đọc, giọng đọc của văn bản, nắm bắt lại nội dung văn bản. Tôi chỉ đưa ra định hướng  <br /> chung về giới hạn các bài đọc, còn học sinh tự chủ động trao đổi tìm hiểu văn bản với <br /> nhau nhằm giúp các em phát huy tính tự giác, tích cực cao trong giờ học. Đồng thời tôi <br /> cũng luôn theo dõi, giám sát, hỗ trợ  thêm trong việc luyện đọc của các nhóm và cuối  <br /> cùng tổ  chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm, cá nhân một đoạn bài hay một vài <br /> khổ thơ tùy chọn để nhận xét đánh giá kĩ năng đọc của các em.    <br />          b. 3.5. Kết hợp với phụ huynh học sinh luyện đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc.<br />          Kĩ năng đọc diễn cảm cũng giống như một năng khiếu của mỗi cá nhân, nhưng  <br /> có rèn luyện tốt thì vẫn mang lại kết quả cao. Trong quá trình dạy, tôi đã nắm rõ được  <br /> kĩ năng đọc diễn cảm của từng em. Vì vậy thông qua kế hoạch liên lạc với phụ huynh  <br /> về tình hình học tập của các em. Tôi thông báo cho phụ huynh nắm được kĩ năng đọc <br /> của từng học sinh đọc ở mức độ nào, nắm được nội dung kiến thức đến đâu một cách <br /> cụ thể, rõ ràng. Tôi trao đổi với phụ huynh về cách dạy của mình trên lớp để giúp cho <br /> cha mẹ học sinh hiểu rằng, với cách dạy học mới, tôi chỉ là người hướng dẫn còn các <br /> em là người chủ động lĩnh hội kiến thức, nên mọi hoạt động trên lớp học có mang lại <br /> kết quả  cao hay không thì đều có sự chuẩn bị chu đáo về  bài học  ở nhà của các em.  <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 14<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br /> Chính vì vậy, việc quan tâm, chăm sóc, nhắc nhở học sinh học tập của cha mẹ các em <br /> là điều rất cần thiết. Đồng thời thông qua phụ  huynh học sinh tôi nắm được sự  cần <br /> mẫn, chăm chỉ  trong học tập của các em và kịp thời có những điều chỉnh trong cách  <br /> hướng dẫn học sinh luyện đọc. <br />         Sau mỗi chủ điểm của các bài Tập đọc, tôi ghi lại những thông tin cần thiết để <br /> trao đổi theo sự  tiến bộ  hay phần còn hạn chế  nhất định của các em,  cùng cha mẹ <br /> học sinh hỗ trợ thêm phần hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.                                    <br />         <br />          Sự chỉ dẫn nhiệt tình của giáo viên, phối hợp nhịp nhàng với phụ  huynh, cùng  <br /> tính ham học của đa phần học sinh trong lớp, vận dụng linh hoạt về giọng đọc diễn <br /> cảm cho từng loại bài nêu trên, hoc sinh s<br /> ̣ ẽ thực hiện tốt và có chất lượng cao về kĩ <br /> năng đọc diễn cảm.<br />          c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />             Bản thân tôi luôn chủ động trong việc dạy học, nắm vững chương trình Tiếng  <br /> Việt lớp 4 để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, đổi mới nội dung trong dạy học,  <br /> bám sát văn bản chỉ đạo để điều chỉnh, bổ sung kịp thời, vừa sức với đối tượng học <br /> sinh trong lớp. Khi lên lớp với tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy, tôi luôn yêu <br /> thương và nhiệt tình giúp đỡ  cho học sinh, tập trung nhiều tới việc uốn nắn, sửa sai  <br /> cho học sinh. Với suy nghĩ mong cho học sinh có nhiều tiến bộ nên tôi thường xuyên <br /> trao đổi với phụ huynh để cùng phối kết hợp giúp đỡ học sinh trong học tập nói chung  <br /> và rèn về kĩ năng đọc hay, đọc diễn cảm cho mỗi em nói riêng, nâng cao chất lượng  <br /> học tập của lớp. Ngoài ra, tôi cũng luôn khuyên bảo, nhắc nhở  học sinh   biết chăm <br /> chỉ, siêng năng, đề  cao ý thức trong học tập, chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng, sách vở  khi  <br /> đến lớp, trong giờ học biết lắng nghe, theo dõi, quan sát chủ động nắm bắt kiến thức.<br />         d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />             Môn Tiếng Việt lớp 4, mạch kiến thức được xây dựng theo cấu trúc, nội dung  <br /> chương trình trong sách giáo khoa rõ ràng và phần nào cũng đã thể  hiện một phương  <br /> pháp, hình thức tổ chức dạy học trong đó. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy, người <br /> giáo viên cần phải đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất để  thực hiện và vận dụng <br /> các biện pháp phù hợp mang tính lô gich, vừa nhằm truyền tải kiến thức cho học sinh  <br /> nhưng cũng đồng thời giúp các em ôn tập củng cố  kĩ năng đọc chính xác, trôi chảy,  <br /> diễn cảm. Từ vấn đề này để giúp chúng ta hiểu rõ mối quan hệ chặt chẽ của các giải  <br /> pháp, biện pháp khi dạy phân môn tập đọc cho học sinh lớp 4. Các giải pháp, biện  <br /> pháp luôn có sự tác động hỗ trợ lẫn nhau, vừa bám sát vào những vấn đề  tâm sinh lí,  <br /> mức độ  khả năng tiếp thu cụ thể của học sinh trong thực tế còn vướng mắc để  dựa  <br /> trên cơ sở đó giáo viên có những cách thức, vận dụng phương pháp dạy học phù hợp <br /> rèn cho học sinh kĩ năng đọc từ mức độ đọc lưu loát đến việc đọc hay, đọc diễn cảm <br /> văn bản.         <br />           e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />   Qua kết quả nắm bắt mức độ kĩ năng đọc của học sinh ở đầu năm học là:<br /> <br /> Lớp 4A Sĩ số Đọc đúng Đọc lưu loát Đọc diễn cảm<br /> <br />  ========= Giáo viên: Đoàn Thị Thỏa – Trường Tiểu học Krông Ana  <br /> =========<br /> 15<br />   <br />  ===== Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 4 đọc diễn cảm trong giờ Tập đọc <br /> ====<br />      2011 ­ 2012 33 25 = 75,8% 04 = 12,1 % 04 = 12,1 %<br />           <br />             Sự nghiên cứu đề tài đã tiến hành vận dụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2