Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
I.PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chon đề tài <br />
Trẻ em, những mầm non tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh, <br />
phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt <br />
ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Người giáo viên mầm non là người trang bị <br />
cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các môn học như: <br />
Khám phá khoa học, làm quen với tạo hình, làm quen văn học, làm quen chữ cái, giáo <br />
dục thể chất, giáo dục âm nhạc, làm quen với toán. Thông qua các môn học trẻ được <br />
học bằng chơi, chơi bằng trải nghiệm. Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ <br />
và được tiếp cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. <br />
Thông qua các môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt như : <br />
Đức, trí, thể, mỹ, lao động. Giúp trẻ có một hành trang vững vàng, một tâm thế tự tin <br />
để bước vào lớp một.<br />
Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện <br />
của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so <br />
sánh, phân tích, tổng hợp các sự vật hiện tượng khách quan. Trên cơ sở đó bổ sung <br />
thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho <br />
trẻ.<br />
Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với toán, <br />
không những giúp học bộ môn toán sau này dễ dàng hơn mà còn giúp cho trẻ tiếp thu <br />
kiến thức của các môn học khác một cách nhanh nhạy và chính xác hơn.<br />
Để dạy trẻ nắm bắt kiến thức được một cách có hệ thống và chính xác, đòi <br />
hỏi người giáo viên phải có sự thay đổi mới trong phương pháp dạy theo hướng tích <br />
cực “ Lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ”. Trẻ tự mình khám phá, <br />
nhận xét, phán đoán về những vấn đề có liên quan đến môn học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
1 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Tại các trường mầm non hiện nay, hoạt động làm quen với toán cho trẻ 56 <br />
tuổi mặc dù đã được chú trọng nhưng ở một số trường nằm ở vùng khó khăn, đặc <br />
biệt là dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số chưa đạt được kết quả cao. Thực tiễn <br />
ở trường mầm non Bình Minh tôi đang công tác, hoạt động làm quen với toán cho trẻ <br />
56 tuổi người dân tộc thiểu số. Một số hoạt động làm quen với toán còn rất tẻ nhạt, <br />
giáo viên còn lúng túng trong việc vận dụng đồ dùng đồ chơi trực quan để dạy cho <br />
trẻ, một số hoạt động trẻ chưa có hứng thú học tập. Từ thực tế trên tôi thấy cần <br />
phải có một số biện pháp để giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán, nhằm nâng cao <br />
chất lượng môn học, trẻ hứng thú, vận dụng linh hoạt trong hình thức đổi mới một <br />
cách khoa học. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp sử <br />
dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số <br />
học tốt môn làm quen với toán. Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Dray <br />
Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk”<br />
<br />
2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
a.Mục tiêu của đề tài<br />
Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm <br />
xã hội, thẩm mĩ, hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 5 6 tuổi một <br />
cách chính xác, khoa học và bền vững, phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ.<br />
<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với <br />
toán và giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc giáo <br />
dục cho trẻ Mầm non ở độ tuổi 5 6 tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần giúp <br />
trẻ học tốt môn làm quen với toán và đạt kết quả tốt hơn. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
2 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 56 tuổi người <br />
dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />
<br />
Trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường mầm non Bình Minh, buôn <br />
tuôr A, xã Đray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. <br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: <br />
<br />
Nghiên cứu tài liệu tâm lý học và gáo dục học để hiểu đặc điểm tâm lý trẻ. <br />
b. Phương pháp thực nghiệm<br />
<br />
Phương pháp quan sát<br />
<br />
Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ)<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê giáo dục<br />
II.PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao. Do trẻ ở tuổi mầm <br />
non chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo viên là phải hình <br />
thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất để trẻ <br />
có thể vận dụng vào trong thực tế.<br />
Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự vật hiện <br />
tượng đến nhận thức xung quanh. Tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều ảnh hưởng <br />
đến nhận thức của trẻ, dần dần trẻ có được những khái niện giản đơn nhất về thế <br />
giới xung quanh có nhu cầu muốn tìn tòi, khám phá về tính chất, đặc điểm của sự <br />
vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí, sắp <br />
xếp của chúng trong không gian.<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
3 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Nhưng trong thực tế chương trình toán học trong trường mầm non hiện nay chỉ <br />
cho phép dạy trẻ làm quen với một số khái niện về toán đơn giản, chưa dạy trẻ học <br />
toán. Nếu như dạy trẻ học toán sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy <br />
nảy sinh vấn đề là làm thế nào để dạy trẻ những khái niệm về toán học mang tính <br />
chất trừu tượng nhưng phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ mầm non. <br />
Song khó khăn lớn nhất khi làm quen với một số khái niệm toán học đó là khả năng <br />
lĩnh hội tri thức của trẻ còn non nớt. Do đó không thể cho trẻ làm quen với khái niệm <br />
về tổ hợp, phép đếm, số lượng, hình dạng, kích thước, định hướng không gian bằng <br />
các định nghĩa chính xác mà phải dựa trên tâm lý của trẻ và khái niệm toán học sơ <br />
đẳng, để có phương pháp giảng dạy cụ thể, phù hợp với đặc điểm nhận thức của <br />
trẻ, biến những khái niệm toán học trừu tượng thành những biểu tượng quen thuộc <br />
mà trẻ có thể lĩnh hội được một cách ấn tượng và sâu sắc nhất, hình thành những <br />
kiến thức ban đầu về toán học sơ đẳng cho trẻ.<br />
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
2.1.Ưu điểm:<br />
<br />
Năm học 2017 – 2018 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi <br />
chủ nhiệm một lớp 5 6 tuổi. Học theo chương trình mầm non mới với sĩ số là 35 <br />
trẻ, độ tuổi đồng đều.<br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi <br />
được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt chuyên <br />
đề về làm quen với toán cũng như chuyên đề của các môn học khác do cấp trên tổ <br />
chức.<br />
<br />
Bản thân có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có <br />
khả năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động làm quen với toán và biết định hướng <br />
cho trẻ tham gia vào các hoạt động có hiệu quả, tạo môi trường hoạt động ở lớp <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
4 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
tương đối phong phú. Có trình độ sử dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử, làm đồ <br />
dùng đồ chơi tự tạo thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen với <br />
toán tích cực. <br />
Phụ huynh học sinh thường xuyên đưa đón trẻ đi học chuyên cần và trao đổi <br />
tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của trẻ khi ở nhà cũng như ở trường với giáo <br />
viên phụ trách lớp.<br />
<br />
Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm tòi <br />
khám phá và rất hiếu động.<br />
<br />
2.2.Hạn chế: <br />
<br />
91,4% số trẻ trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề nếp học tập cũng như <br />
kiến thức của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa nhận biết được màu sắc, cao thấp, <br />
số lượng, hình khối, kích thước<br />
<br />
Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Sự chú <br />
ý hào hứng của trẻ còn hạn chế.<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là nông dân, lao động nghèo, chưa có ý thức cao <br />
trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần <br />
thiết. <br />
<br />
Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động làm quen với toán ở lớp một số giáo <br />
viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách vận dụng lấy tài liệu, hình ảnh, <br />
sử dụng đồ dùng đồ chơi, truyện, thơ ca… có nội dung liên quan để áp dụng phù hợp <br />
vào từng hoàn cảnh để giáo dục cho trẻ.<br />
Từ ưu điểm, hạn chế trên. Tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan <br />
trọng tính cấp thiết của việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan đối với trẻ mầm <br />
non, nên tôi đã lựa chọn những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của <br />
địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc dạy trẻ học tốt môn làm <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
5 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
quen với toán. Vì vậy tôi thường xuyên tham gia dự giờ các lớp chuyên đề, thao <br />
giảng về hoạt động làm quen với toán do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức, <br />
các chuyên đề cấp cụm cũng như các chuyên đề do nhà trường tổ chức, để có được <br />
những phương pháp, hình thức đổi mới. Tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho từng hoạt <br />
động nhằm giúp trẻ tiếp thu tốt những kiến thức của cô truyền đạt. Với số trẻ trong <br />
lớp: 35 , dân tộc: 32 , nữ dân tộc: 24<br />
<br />
Từ tình hình của lớp tôi đã làm khảo sát thực trạng về nhận thức của trẻ. Thu <br />
được kết quả như sau: <br />
<br />
Tổng số khảo sát 35 trẻ trong lớp 56 tuổi đầu năm 20172018.<br />
<br />
Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện Trước khi thực hiện <br />
kết quả đạt kết quả chưa đạt<br />
<br />
Phân biệt được cao, thấp 23/35 trẻ = 65,7 % 12/35 trẻ = 34,3 %<br />
<br />
<br />
Nhận biết được số lượng từ 20/35 trẻ =57,1 % 15/35 trẻ =42,9 %<br />
110<br />
Nhận biết được các khối 24/35 trẻ =68,6 % 11/35 trẻ = 31,4% %<br />
<br />
<br />
Nhận biết được kích thước 25/35 trẻ =71,4 % 10/35 trẻ =28,6 %<br />
<br />
<br />
Nhận biết được màu sắc 22/35 trẻ =62,9 % 13/35 trẻ =37,1 %<br />
<br />
<br />
<br />
Từ khảo sát thực trạng của trẻ về các nội dung trên cho thấy trẻ học toán tốt <br />
đạt khoảng 60% và nhận biết về toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình <br />
khối, kích thước, màu sắc, số lượng...đạt khoảng 40%. Do vậy trong quá trình giáo <br />
dục trẻ tôi đã thấy được nguyên nhân chủ quan và khách quan như sau:<br />
<br />
2.3.Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
6 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng uỷ, UBND xây dựng cơ sở vật chất <br />
khang trang, kiên cố và khá đầy đủ, trường học có đồ dùng đồ chơi ... <br />
<br />
Nhà trường luôn quan tâm trong việc mua sắm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho <br />
hoạt động làm quen với toán.<br />
<br />
91,4% trẻ là người dân tộc thiểu số, trẻ nói tiếng phổ thông tương đối <br />
chuẩn, ngoan, lễ phép.<br />
Phụ huynh học sinh cũng biết được nhu cầu của con em mình ở độ tuổi 5 – 6 <br />
tuổi rất cần được học bộ môn làm quen với toán và hiểu tầm quan trọng của việc <br />
toàn dân đưa trẻ đến trường.<br />
Trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động và nhận biết về <br />
toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình khối, kích thước, màu sắc, số <br />
lượng...chiếm tỉ lệ cao 40%.<br />
<br />
2.4.Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Trẻ cùng một độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ chưa được đồng đều còn hạn <br />
chế.<br />
<br />
Giáo viên đôi lúc chưa linh hoạt trong việc tổ chức giáo dục làm quen với toán <br />
cho trẻ. Còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không phát huy được tính tích <br />
cực của trẻ khi tham gia các hoạt động. <br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi trực quan còn hạn chế, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện <br />
tập ít, nên tiết học buồn tẻ không đem lại kết quả như mong muốn.<br />
Hầu hết cha mẹ của học sinh là nông dân nghèo, có mặt bằng về trình độ văn <br />
hóa tương đối thấp, theo như phương pháp điều tra thu thập thông tin cá nhân trẻ và <br />
phụ huynh thì tỷ lệ trẻ tiếp thu chậm trong quá trình nhận thức đặc biệt là nhận <br />
thức về toán học của các cháu có bố mẹ bị mù chữ chiếm tỉ lệ cao nhất (50%), các <br />
cháu có bố mẹ học xong tiểu học thì chiếm (35%), các cháu có bố mẹ học xong <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
7 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
trung học cơ sở (15%). Độ chênh lệch tỷ lệ về trình độ văn hóa đã chứng minh được <br />
trình độ học vấn của bố mẹ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng của đề tài.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a.Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một <br />
cách sâu sắc theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, chính xác <br />
mang tính khoa học nhưng phải theo nguyên tắc vừa sức, không mang tính trừu <br />
tượng khó hiểu và khô khan.<br />
<br />
Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ nhằm hoàn thiện nhân cách và kỹ <br />
năng sống cho trẻ. Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thể vững vàng trước khi bước <br />
vào lớp 1.<br />
<br />
Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động với tâm thế phấn khởi, vui tươi, thích thú, <br />
phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý…<br />
<br />
Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ ở trường lớp ngày càng đạt kết quả tốt <br />
hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy, <br />
nhận biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ tiếp tục phát triển ở phổ thông sau <br />
này. <br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Từ kết quả khảo sát và những ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân chủ quan <br />
và nguyên nhân khách quan như trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở rằng mình phải làm <br />
gì? và làm như thế nào? để nâng cao kết quả học tốt môn làm quen với toán cho <br />
trẻ 56 tuổi người đông bào thiểu số đồng thời nhắc nhở đến phụ huynh của trẻ, <br />
đánh thức ở họ ý thức đưa con em mình đến trường lớp để được học tập và hòa <br />
đồng với bạn bè, hãy sống cho mình và cả tương lai của con em mình sau này. Một <br />
số biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
8 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
số tại trường Mầm non Bình Minh là dạy cho trẻ: Nhận biết phân biệt được cao<br />
thấp; số lượng từ 110, các hình khối, kích thước, màu sắc. Muốn cho trẻ đạt được <br />
kết quả cao nhất tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau đây:<br />
<br />
* Biện pháp 1: Rèn luyện bản thân nâng cao chuyên môn nghiệp vụ<br />
<br />
Giáo viên luôn tự học tập, nghiên cứu tài liệu nắm chắc các chuyên đề, bồi <br />
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, thực hiện đúng thời gian biểu, <br />
bài soạn đầy đủ sáng tạo, có chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ trong <br />
lớp. Sưu tầm làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, tranh ảnh, trang trí lớp phù hợp với từng <br />
chủ điểm và mang bản sắc dân tộc, gần gũi với trẻ. Giáo viên thường xuyên có kế <br />
hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho hoạt động làm quen với toán: <br />
Ví dụ: Sưu tầm các lon nước yến, lon coca; các hộp sữa giấy… uống hết nước bỏ đi. <br />
Giáo viên hướng dẫn trẻ chơi với khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật …<br />
<br />
Vận động học sinh 56 tuổi người dân tộc thiểu số ra lớp 100% và duy trì được sĩ <br />
số từ đầu năm học đến cuối năm học bằng nhiều biện pháp như kết hợp với Ban tự <br />
quản của thôn buôn, các đoàn thể. Giáo viên làm tốt công tác quần chúng, vận động <br />
các bậc phụ huynh không đưa con lên nương rẫy, luôn làm tốt công tác chăm sóc giáo <br />
dục trẻ phối hợp với nhà trường tổ chức các ngày lễ, tết. Vận động quyên góp quần <br />
áo, đồ dùng để động viên tinh thần giúp các em ham thích đến trường lớp.<br />
<br />
Bản thân thường xuyên tham gia dự giờ đồng nghiệp, dự tiết chuyên đề mẫu của <br />
Phòng giáo dục huyện tổ chức, chuyên đề cụm, tham gia thao giảng tại trường để đúc <br />
rút kinh nghiệm cho bản thân. Khám phá tìm tòi trên mạng Internet những bài giảng, <br />
trò chơi hay học hỏi để phục vụ cho hoạt động làm quen với toán cho trẻ. Ví dụ: Trò <br />
chơi “Đuổi hình bắt số”, “Tôi là khối gì”…Tìm nhiều hình thức để rèn luyện học tốt <br />
môn làm quen với toán cho trẻ một cách nhẹ nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
9 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
phương pháp để dạy thích hợp. Đối với giáo viên người dân tộc thiểu số không được <br />
lạm dụng tiếng mẹ đẻ để dạy cho trẻ. <br />
*Biện pháp 2: Lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn đúng lúc, <br />
đúng chỗ. <br />
Như chúng ta đã biết, đặc trưng hoạt động làm quen với toán là tính chính xác <br />
và khoa học, tư duy của trẻ là trực quan, hoạt động của trẻ là thao tác với đồ vật vì <br />
vậy đồ dùng trực quan đóng vị trí quan trọng trong hoạt động nhận thức của trẻ. Đồ <br />
dùng đẹp hấp dẫn thu hút sự chú ý, tò mò, khám phá của trẻ. <br />
Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi thường xuyên lựa chọn, vận dụng các <br />
nguyên vật liệu có sẵn ở trường học, ở địa phương như: Hoa, lá, hộp giấy, lon <br />
nước, hột hạt...để tạo ra những đồ dùng học tập có nội dung gắn bó với cuộc sống <br />
của trẻ phù hợp với từng chủ đề, ít tốn kém kinh tế, thời gian chuẩn bị đồ dùng.<br />
Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình” Trong bài dạy cho trẻ phân biệt các khối như: <br />
Khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ, khối cầu...Tôi đã đưa ra các trò chơi như: Về <br />
đúng nhà ở phần trò chơi luyện tập. Để đáp ứng trò chơi này trước đó cô và trẻ phải <br />
sưu tầm các nguyên vật liệu như: Hộp sữa giấy, bóng nhựa, lon nước ngọt....và làm <br />
các ngôi nhà có ngắn các khối để trẻ tham gia trò chơi.<br />
Kết quả thu được trẻ tham gia trò chơi rất hứng thú, vui vẻ. Đạt kết quả cao <br />
trong giờ học. Giúp trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo trong <br />
khi trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác mà còn <br />
góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.<br />
Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới thực vật”, dạy trẻ đề tài: “Đếm đến 8. Nhận biết <br />
chữ số 8”, trước khi vào giờ học trong giờ hoạt động ngoài trời, tôi đã cho trẻ đi dạo <br />
chơi ngoài sân trường và mỗi bạn nhặt những chiếc lá vàng, hoa rụng ở sân trường <br />
để cho trẻ vào làm đồ dùng, đồ chơi trực quan ngay trong tiết học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
10 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
Việc gây hứng thú ngay từ đầu tiết học bằng đồ dùng trực quan không những <br />
tạo được sự chú ý cho trẻ ngay từ đầu mà còn tạo cho trẻ một tâm lý thoái mái để <br />
trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học.<br />
*Biện pháp 3: Sưu tầm một số trò chơi mới.<br />
Với đặc điểm nổi bật của trẻ mầm non là chơi. Thông qua các hình thức chơi, <br />
trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò <br />
ép. Trò chơi là một trong những hoạt động không thể thiếu trong hoạt động làm <br />
quen với toán. Thông qua trò chơi trẻ hào hứng, tiếp thu bài học tốt, ghi nhớ lâu, <br />
chính xác. <br />
Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập <br />
và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp. Như <br />
trò chơi”: “Thi ai đếm đúng”. Tôi thường sử dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp <br />
số lượng, phép đếm.<br />
Các trò chơi không nên lặp đi lặp lại ở cùng một tiết học, sẽ dẫn đến trẻ bị <br />
nhằm chán, không hứng thú tham gia hoạt động. Yêu cầu của trò chơi phải được <br />
nâng dần nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo tính tích cực của trẻ, <br />
chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù <br />
hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể.<br />
Ví dụ: Ở chủ đề: Cây xanh và môi trường sống. Trong hoạt động làm quen với <br />
toán đề tài: “So sánh chiều cao của 3 đối tượng”. Tôi đã chọn trò chơi luyện tập theo <br />
tổ “Tay ai khéo”. Chia trẻ thành các đội chơi, vượt qua các chướng ngại vật mang <br />
cây về vườn trồng theo yêu cầu. Đội chọn trồng cây cao nhất, đội trồng cây thấp <br />
hơn, đội trồng cây thấp nhất. Lần chơi sau thay đổi hình thức chơi nâng cao yêu cầu <br />
khó hơn<br />
Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với toán, tiết học trở lên sôi <br />
nổi, trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, tinh thần thoải mái nên có thể <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
11 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
không bị mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho trẻ hứng thú hăng say trong <br />
quá trình tham gia hoạt động học tập. <br />
*Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng<br />
Trẻ em rất dễ bị thu hút vào những hình ảnh có màu sắc sinh động mới lạ. Với <br />
công nghệ khoa học tiên tiến như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ thông tin <br />
trong bài giảng làm quen với toán cho trẻ không phải là khó. Nhưng những nội dung, <br />
hình ảnh tạo bài giảng phải phù hợp với đề tài, độ tuổi.<br />
Trong các tiết học làm quen với toán tôi đã sử dụng một số thao tác ứng dụng <br />
công nghệ thông tin cho việc giảng bài của mình.<br />
VD: Trong chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông. Dạy trẻ hoạt động làm <br />
quen với toán “Nhận biết số lượng 10. Nhận biết chữ số 10”. Tôi đã kể cho trẻ nghe <br />
câu chuyện “Những chiếc ô tô xinh” và tôi đưa ra nhóm ô tô lần lượt các xe được <br />
xuất hiện trên màn hình chạy nối đuôi nhau với tiếng còi bim bim .....các hiệu ứng, <br />
âm thanh, tiếng động các hình ảnh sinh động làm hứng thú với trẻ từ đó gây được sự <br />
chú ý ở trẻ.<br />
Không chỉ bài giảng của giáo viên soạn giảng bằng máy tính mà tôi còn tạo <br />
những trò chơi trên máy cho trẻ lên thao tác, trải nghiệm, bấm máy chơi trò chơi <br />
dưới sự hướng dẫn của cô.<br />
Ví dụ : Trò chơi “Thi xem ai chọn đúng’. Cách chơi: Trên màn hình có rất <br />
nhiều loại phương tiện giao thông, con hãy chọn cho cô nhóm có 10 phương tiện và <br />
nối với số 10. Trẻ sẽ lên clích con chuột của máy tính và chọn cho đúng yêu cầu.<br />
Đối với trẻ dân tộc thiểu số ở tại vùng khó khăn như trên địa bàn tôi công tác. <br />
Việc được học và tiếp cận với công nghệ thông tin là một điều trẻ rất yêu thích và <br />
lôi cuốn trẻ vào trong hoạt động. Không chỉ là hoạt động làm quen với toán mà là tất <br />
cả các hoạt động khác trong trường mầm non cũng vậy. Nhưng giáo viên phải lựa <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
12 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
chọn nội dung để ứng dụng vào bài giảng cho phù hợp tránh trường hợp lạm dụng, <br />
phụ thuộc vào máy tính cũng không tốt.<br />
*Biện pháp 5: Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp.<br />
Để thu hút trẻ đến trường lớp, đi học chuyên cần thì môi trường cũng là một <br />
yếu tố quan trọng trực tiếp tác động hàng ngày đến trẻ. Nhận thức được tầm quan <br />
trọng đó tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh .<br />
Trang trí, sắp xếp các góc của lớp học với nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, <br />
phong phú về chủng loại, hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú ý, sẽ hấp dẫn lôi cuốn <br />
trẻ vào giờ học theo chủ đề, theo nội dung từng bài dạy.<br />
Tùy vào nội dung của từng bài để bố trí đồ dùng, đồ chơi xung quanh lớp, giá <br />
đồ chơi, tranh treo tường cho hấp dẫn, hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực <br />
tế.<br />
Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật<br />
+ Treo tranh về một số loại hoa, cho trẻ đếm số lượng hoa theo yêu cầu và <br />
giáo dục trẻ.<br />
+ Đồ dùng cây cối, hoa xếp ở giá đồ chơi để trẻ có thể luyện đếm, so sánh <br />
cao, thấp; nhận biết màu sắc; so sánh ít hơn, nhiều hơn.... <br />
Giáo viên tạo môi trường ngoài lớp cho trẻ hoạt động vui chơi như: Tạo vườn <br />
hoa thiên nhiên của bé, thường xuyên cho trẻ tham quan tưới cây, nhổ cỏ. Từ đó tích <br />
hợp một cách nhẹ nhàng cho trẻ đếm số lượng mỗi loại cây, mỗi loại hoa, cây nào <br />
cao nhất, cây nào thấp hơn, màu sắc của cây, hoa, lá...Trẻ được trải nghiệm bằng <br />
thực tế hằng ngày, từ đó giáo dục trẻ yêu thích và chăm sóc, bảo vệ vườn hoa cũng <br />
như đồ dùng đồ chơi của bé.<br />
*Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh<br />
<br />
Toán học là một môn khoa học đòi hỏi sự chính xác. Trẻ mầm non dễ nhớ <br />
nhưng cũng rất dễ quên. Vì thế, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
13 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
trả trẻ để hiểu được tính cách, khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ và để phụ <br />
huynh rèn luyện thêm cho trẻ khi về nhà.<br />
<br />
Thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ thông qua phụ huynh. Ví dụ: trẻ A, trẻ B <br />
rất thích học môn toán, Hôm nay trẻ học đếm số lượng 8. Nhận biết chữ số 8. Nhờ <br />
bố mẹ, ông bà hàng ngày về nhà hỏi trẻ đếm dùm những đồ dùng trong gia đình như: <br />
Chén bát, đũa, các loại hoa quả, hạt….; trẻ C, trẻ D rất hay hỏi người lớn. Bố mẹ <br />
hãy đố cháu đo dùm chiếc bàn, chiếc ghế dài bằng một cái thước đo và cho trẻ nói <br />
kết quả.<br />
<br />
Trao đổi với phụ huynh mua cho trẻ những quyển sách tranh, ảnh hoặc lô tô <br />
về con vật, cây cỏ, phương tiện giao thông….phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ mở rộng <br />
biểu tượng về số lượng, kích thước, hình dạng, màu sắc…. Tạo một góc bảng tin ở <br />
trước lớp tuyên truyền treo ngay ở cửa ra vào để phụ huynh dễ nhìn thấy. Trong đó <br />
có ghi thông tin về tình trạng sức khỏe, tình hình học tập của trẻ và một số kiến <br />
thức về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra, tôi đã lồng ghép tên các hoạt động trong <br />
ngày, trong tuần vào một bông hoa, đặc biệt là hoạt làm quen với toán và viết cụ thể <br />
những điều trẻ được học ở phía dưới. Ở đó, tôi dán các bức tranh, hình ảnh về quá <br />
trình trẻ tham gia học để phụ huynh biết được ở lớp con em mình thường xuyên <br />
được trải nghiệm các hoạt động. Từ đó, tạo thêm lòng tin ở phụ huynh và khi về nhà <br />
họ có thể kết hợp với giáo viên củng cố thêm cho trẻ bằng nhiều hình thức. Điều <br />
này góp phần giúp trẻ ngày càng học tốt môn làm quen với toán tại trường, lớp.<br />
<br />
Việc kết hợp với phụ huynh giúp trẻ luyện tập nhiều hơn, từ đó trẻ có được <br />
vốn kiến thức phong phú và đa dạng hơn. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh <br />
hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục <br />
vụ cho trẻ môn học làm quen với toán.<br />
Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học ở trường ra <br />
về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò chơi phim ảnh <br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
14 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh về nhà nên cho trẻ xem những <br />
chương trình thiếu nhi như: Ai thông minh nhất, vườn cổ tích, ca nhạc thiếu nhi, kể <br />
chuyện cho bé nghe…nhằm tích lũy vốn từ cho trẻ và cũng để trẻ học tập theo các <br />
bạn..<br />
c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học <br />
tốt môn làm quen với toán, đạt kết quả cao như mong muốn chủ quan của người <br />
giáo viên cũng như chất lượng chuyên môn của toàn trường thì cần phối hợp nhiều <br />
giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề <br />
tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp rèn luyện bản thân nâng <br />
cao chuyên môn nghiệp vụ; biện pháp lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp dẫn <br />
đúng lúc, đúng chỗ và biện pháp kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ <br />
học thêm ở nhà sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Bởi lẽ khi xây dựng được môi <br />
trường học tập trong và ngoài lớp tốt tạo hứng thú cho trẻ đến trường, ham thích <br />
học môn làm quen với toán, đồ dùng đồ chơi đẹp bắt mắt trẻ, lôi cuốn trẻ vào hoạt <br />
động không có biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng. Không những thế đến trường lớp trẻ <br />
được học tập thao tác, trải nghiệm trên máy tính, chơi những trò chơi trẻ yêu thích.. <br />
Từ đó trẻ đã tích lũy được một số vốn hiểu biết, trẻ giảm đi tiêu cực không thích đi <br />
học. Tăng thêm hiểu biết về môn làm quen với toán, trẻ thích đếm, so sánh, thêm bớt, <br />
nhận xét về màu sắc, đo độ dài đồ vật … Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ <br />
mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn, thích tham gia vào hoạt động hơn. <br />
d.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng<br />
<br />
Qua quá trình áp dụng các giải pháp, biện pháp và sự quan tâm nhiệt tình của <br />
tôi cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo ở lớp 56 tuổi, các đồng nghiệp, Ban giám <br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
15 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
hiệu trường mầm non Bình Minh. Đến nay tôi thấy kết quả thu được từ kết quả <br />
khảo nghiệm là: <br />
<br />
*Đối với trẻ:<br />
<br />
Nội dung khảo sát Trước khi thực sau khi thực hiện Tăng/ giảm<br />
hiện kết quả đạt kết quả đạt<br />
<br />
Phân biệt được cao, 23/35 trẻ = 65,7 % 32/35 trẻ = 91,4% Tăng 25,7%<br />
thấp<br />
Nhận biết được số 20/35 trẻ =57,1 % 31/35 trẻ = 88,6% Tăng 31,5%<br />
lượng từ 110<br />
Nhận biết được các 24/35 trẻ =68,6 % 33/35 trẻ = 94,3% Tăng 25,7%<br />
khối<br />
Nhận biết được kích 25/35 trẻ =71,4 % 31/35 trẻ = 88,6% Tăng 17,2%<br />
thước<br />
<br />
Nhận biết được màu 22/35 trẻ =62,9 % 33/35 trẻ =94,3% Tăng 31,4% <br />
sắc<br />
<br />
<br />
Về thái Độ: Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với toán ở lớp. <br />
Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến, có nề nếp và thói quen học tập tốt, ngoan trật <br />
tự .<br />
Về cảm xúc tình cảm: Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái <br />
thông qua các hoạt động nhóm, tập thể...<br />
Về ý chí: Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn, thời gian tập trung nhận <br />
thức vấn đề tốt hơn không có biểu hiện mệt mỏi.<br />
<br />
Tỉ lệ trẻ phân biệt được cao, thấp tăng 25,7% ; nhận biết được số lượng từ <br />
110 tăng 31,5%; nhận biết được các khối tăng 25,7%; nhận biết được kích thước <br />
tăng 17,2%, nhận biết được màu sắc tăng 31,4%. Như vậy cho thấy nhận thức của <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
16 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
trẻ phát triển, nhận biết về các biểu tượng toán sơ đẳng của trẻ đã tích lũy được <br />
vốn kiến thức, kinh nghiệm theo chiều tiến bộ. Làm tăng khả năng nhận thức hiểu <br />
biết cho trẻ, các cháu hứng thú tham gia các hoạt động, sáng tạo trong mọi công việc.<br />
* Đối với giáo viên:<br />
Giáo viên đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài <br />
lớp có khoa học. Linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, bên cạnh đó được <br />
trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. <br />
<br />
Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng <br />
đồ chơi hấp dẫn lôi cuốn trẻ. <br />
<br />
Các hoạt động làm quen với toán không còn tẻ nhạt, khô khan đối với trẻ mà <br />
trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư duy. Cụ thể trẻ <br />
có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. Trẻ phân biệt được cao thấp, nhận biết được <br />
số lượng từ 110. Chữ số từ 110… hiểu biết rộng hơn<br />
<br />
Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm <br />
quen với toán, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được làm quen <br />
với toán đạt kết quả cao nhất, điều đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo <br />
dục trẻ. <br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận: <br />
<br />
Bậc giáo dục mầm non là một bậc học đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp <br />
đào tạo con người mới, là cơ sở hình thành và phát triển con người. Chính vì vậy là <br />
một giáo viên mầm non cần có phẩm chất đạo đức, lối sống, tư tưởng, lập trường <br />
vững vàng. Luôn bồi dưỡng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, <br />
phân loại, một số hiểu biếu về con người, sự vật hiện tượng xung quanh cho tr ẻ <br />
ngay từ những ngày đầu đến trường lớp mầm non, vì kỹ năng này đóng một vị trí rất <br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
17 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức, tri <br />
thức, vốn từ. Giúp trẻ người dân tộc thiểu số tự tin, mạnh dạn hơn khi giao tiếp gắn <br />
liền với tình huống vì đây là ngôn ngữ thứ hai của trẻ.<br />
<br />
Giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán qua tất <br />
cả các hoạt động ở trường mầm non là sự tổng hợp toàn bộ nội dung rèn luyện phát <br />
triển toàn diện cho trẻ về 5 mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động. Đề tài nghiên cứu <br />
này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập của trẻ những năm tiếp theo. Giúp trẻ <br />
học tốt môn làm quen với toán hiện nay là một vấn đề rất quan trọng, nhất là đối với <br />
trẻ ở vùng dân tộc thiểu số khó khăn như trường mầm non Bình Minh hiện nay. Nên <br />
mỗi giáo viên không chỉ rèn cho trẻ tốt qua các tiết học mà phải rèn cho trẻ ở mọi lúc <br />
mọi nơi, trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình của trẻ ở trường thường <br />
xuyên. Bên cạnh đó phải rèn luyện bản thân để có trình độ chuyên môn dạy tốt, <br />
mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non, phấn đấu tất cả vì trẻ thơ thân yêu.<br />
<br />
Qua đó thấy được vai trò và tầm quan trong của người giáo viên mầm non <br />
trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo viên cần dựa vào vốn kinh nghiệm của trẻ, <br />
khai thác khả năng hoạt động của trẻ, tạo mọi cơ hội cho trẻ tự tìm tòi khám phá, <br />
trải nghiệm …. vào cuộc sống. Tôn trọng nhu cầu cá nhân của trẻ, tạo cơ hội để trẻ <br />
phát triển, thích ứng, hòa nhập với cuộc sống xung quanh. Gây hứng thú, kích thích <br />
động cơ bên trong của trẻ để lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, thường xuyên tạo tình <br />
huống có vấn đề để trẻ giải quyết đặc biệt là hoạt động nhận thức. khuyến khích <br />
trẻ tự hoạt động và tự trải nghiệm, tự hoàn thiện trên cơ sở tôn trọng sự sáng tạo và <br />
đặc điểm cá nhân của trẻ. Không gò ép, áp đặt làm trẻ thụ động. <br />
<br />
Giáo viên xác định chủ đề, lên kế hoạch hoạt động, tổ chức hoạt động, lồng <br />
ghép các chương trình, các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo <br />
của trẻ. Kích thích trẻ hoạt động cá nhân, tích cực chủ động đưa ra nhiệm vụ và để <br />
trẻ hoàn thành, phát hiện những vấn đề mới, khuyến khích sự sáng tạo và thực hiện <br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
18 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
nhiệm vụ tới cùng. Tổ chức trẻ tham gia bàn bạc trong nhóm để giải quyết vấn đề <br />
được giao. Khuyến khích trẻ tự đánh giá kết quả hoạt động … Bên cạnh đó phải <br />
đảm bảo các nguyên tắc và xây dựng các biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ.<br />
<br />
2. Kiến nghị: <br />
<br />
Bản thân tôi việc giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán hiện nay còn gặp rất nhiều hạn chế về mọi mặt. Do vậy bản thân tôi <br />
có một số kiến nghị như sau:<br />
<br />
Các cấp các ngành cần quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non vì đây là bậc <br />
học đầu tiên có vai trò quan trọng đến việc học tập, tiếp thu kiến thức sau này của <br />
trẻ đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ.<br />
<br />
Tạo điều kiện trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiết yếu như: <br />
máy tính, máy chiếu dạy trẻ. Quan tâm hơn nữa tới đội ngũ cán bộ công nhân viên <br />
của ngành đặc biệt là các chế độ cho công nhân viên. <br />
<br />
Hàng năm cấp phát sách vở miễn phí, đồ dùng đồ chơi để tạo điều kiện cho <br />
trẻ được học tập, vui chơi khám phá, trải nghiệm ngày càng tốt hơn…<br />
<br />
Với phụ huynh học sinh cần quan tâm hơn nữa đối với việc học tập của con <br />
em mình, thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm rõ tình hình học <br />
tập của con em mình để từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp. <br />
<br />
Tham gia đầy đủ các cuộc họp, trao đổi kinh nghiệm do nhà trường mở. Cùng <br />
với trẻ thực hành ở nhà những điều trẻ học được ở trường.<br />
Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm “Sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp <br />
dẫn giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán tại <br />
trường Mầm non Bình Minh”. Tôi rất mong được sự ủng hộ của các đồng nghiệp và <br />
của các cấp lãnh đạo. Để từ đó bản thân tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm <br />
<br />
<br />
<br />
GV:Nguyễn Thị Tươi Đ<br />
19 ơn vị: Trường MN Bình Minh<br />
Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm <br />
quen với toán . Tại trường mầm non Bình Minh, buôn tuôr A, xã Đray Sap,huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
sâu sắc hơn khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ đạt kết quả tốt. Tôi <br />
xin chân thành cảm ơn! <br />
<br />
<br />
Dray Sáp, ngày 12 tháng 03 năm 2018<br />
<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Tươi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
……………………………………………………………………………………..…….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………………….<br />
………………………………