intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

83
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Áp dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ học tốt môn Làm quen với toán. Trẻ biết cách đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10. Qua các vật thể quen thuộc mà trẻ thực nghiệm thông qua hoạt động chung. Có khả năng đếm thành thạo, đếm liên tục không nhầm lẫn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Ea Na

M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tên đề tài: Một số biện pháp hình thành biểu tượng về <br /> số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non <br /> Ea Na<br /> Lĩnh vực: Phát triển nhận thức<br /> Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Tuyết<br /> Đơn vị: Trường mầm non Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 1<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU <br /> TƯỢNG SỐ LƯỢNG CHO TRẺ  5 ­ 6 TUỔI TẠI LỚP LÁ 4 TRƯỜNG <br /> MẦM NON EA NA<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Như chúng ta đã biết đối với trẻ em, việc hướng dẫn cho trẻ làm quen với <br /> toán học ngay từ  lứa tuổi mầm non là cơ  hội tốt để  sớm hình thành  ở  trẻ  khả <br /> năng tìm tòi, quan sát, so sánh... tăng cường khả năng ngôn ngữ và tư duy logic.  <br /> Quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán giữ một vai trò quan trọng,  <br /> nó góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ ngay từ thủa ấu thơ. Những <br /> biểu tượng này trẻ không thể tự  hình thành cho mình được mà phải có sự  giúp  <br /> đỡ, hướng dẫn của người lớn đặc biệt là cô giáo mầm non.<br /> Dạy trẻ làm quen với toán là một trong những môn học rất quan trọng, mà <br /> cũng là môn học trẻ yêu thích ở trường mầm non. Vì qua môn học này trẻ được  <br /> học tập vui chơi, trẻ   được thực hành đếm số  lượng bằng nhiều hình thức,  <br /> không những thế trẻ còn được làm quen với các khái niệm sơ đẳng về dài ngắn,  <br /> rộng hẹp, cao thấp, kích thước và định hướng trong không gian, trẻ  được tiếp  <br /> xúc, được sờ vào các đồ vật, quan sát làm quen với các hình khôi c ́ ủa các vật thể <br /> của môi trường xung quanh rất đa dạng và phong phú. Trẻ  biết xác định được  <br /> phía phải, phía trái, phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của bản thân và của <br /> đối tượng khác, cũng như  kỹ  năng định hướng trong không gian giúp trẻ  phát <br /> triển về  các giác quan. Qua môn học này giúp trẻ  tích lũy số  vốn kiến thức sơ <br /> ̉<br /> đăng v ề hình thành biểu tượng toán học vận dụng trực tiếp vào cuộc sống hàng  <br /> ngày của trẻ  từ  đó giúp trẻ  có một tâm thế  vững vàng, có kiến thức nhất định <br /> tạo tiền đề tốt cho việc học tập và hoạt động chính ở trường phổ thông sau này.<br /> Nhận biết về tính toán là cơ sở ban đầu của nhận thức. Dạy trẻ làm quen  <br /> với biểu tượng tập hợp ­ số  lượng ­ phép đếm là việc cần thiết để  xây dựng <br /> nền tảng trong việc cho trẻ làm quen với biểu tượng sơ đẳng ban đầu về toán. <br /> Vậy ngay từ  bậc Mầm non việc tổ  chức hướng dẫn trẻ làm quen với toán đã <br /> giúp trẻ có khả năng so sánh, tổng hợp, khái quát hóa, có tư duy nhất định. Từ đó <br /> trẻ  thích khám phá, tìm tòi, sáng tạo, là tiền đề  trẻ  lĩnh hội kiến thức, kinh <br /> nghiệm của người lớn, khám phá thế giới xung quanh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 2<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Hoạt động làm quen với toán của trẻ 5 ­ 6 tuổi đã được khá nhiều tác giả <br /> trong nước nghiên cứu, ví dụ như:  <br /> Đỗ Thị Minh Liên với “Phương pháp cho trẻ mầm non làm quen với toán”  <br /> là cuốn sách nghiên cứu những quy luật của quá trình hình thành các biểu tượng <br /> toán học sơ  đẳng cho trẻ  thông qua quá trình dạy học có mục đích trong các  <br /> trường  mầm non dưới sự tổ chức, điều khiển của giáo viên, tức là nghiên cứu  <br /> những quy luật của mối quan hệ hữa cơ giữa mục đích, nội dung, phương pháp <br /> dạy học nhằm nâng cao hiệu qủa việc hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng.<br /> Đỗ  Thị  Minh Liên với “Sử  dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu <br /> tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  mẫu giáo” đề  cập đến việc sử  dụng trò chơi  <br /> nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học toán ở  trường Mầm non, trong đó có hình  <br /> thành và củng cố biểu tượng số lượng cho trẻ.<br />  Lê Thị Thanh Nga với “Phương pháp hướng dẫn trẻ Mầm non làm quen  <br /> với biểu tượng toán ban đầu” và  Đinh Thị  Nhung với “Toán và phương pháp <br /> hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ  mẫu giáo”… Những cuốn sách này <br /> có nội dung trình bày những thông tin cập nhật về phương pháp hướng dẫn trẻ <br /> làm quen với biểu tượng toán ban đầu và những hoạt  động để  giúp giáo viên  <br /> từng bước tự mình nắm bắt nội dung của bài học và còn rất nhiều những nghiên <br /> cứu của các tác giả khác nữa.<br /> Bản thân tôi là giáo viên mầm non, trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, rất  <br /> tâm huyết với nghề. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho <br /> trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng vốn có của mình. Chính vì vậy tôi luôn trăn <br /> trở, tìm ra những cách thức hay, đạt hiệu quả ca nhất trong phương pháp giảng  <br /> dạy. Vì vậy, tôi luôn mong muốn làm sao trẻ  phải học tốt môn toán. Bằng tất  <br /> cả  sự  nỗ  lực và kinh nghiệm của bản thân, tôi đã mạnh dạn thực hiện đề  tài  <br /> “Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­ 6 tuổi  tại lớp <br /> lá 4 trường Mầm non Ea Na”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Mục tiêu: Áp dụng một số biện pháp sư  phạm giúp trẻ học tốt môn Làm <br /> quen với toán.<br />  Trẻ  biết cách đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10. Qua các vật <br /> thể  quen thuộc mà trẻ  thực nghiệm thông qua hoạt động chung. Có khả  năng <br /> đếm thành thạo, đếm liên tục không nhầm lẫn.<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 3<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Tạo nhóm, đặt số, nhớ mặt số.<br /> Trẻ hiểu biểu tượng về số lượng, tập hợp, con số, khả năng tư duy nhạy <br /> bén.<br /> Qua hệ  thống câu hỏi, trò chơi trẻ  nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự  tin trong  <br /> giao tiếp, tham gia tốt các hoạt động khác.<br /> Giáo viên hiểu hơn về tâm sinh lý của trẻ, chọn lọc phương pháp dạy học  <br /> để đạt kết quả cao nhất. <br /> Giáo viên xây dựng một số biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm phát <br /> triển tâm sinh lí theo từng lứa tuổi để  trẻ  dễ  dàng tiếp thu kiến thức vừa sức  <br /> “Học mà chơi, chơi mà học” theo hướng tích hợp đổi mới về phương pháp lấy  <br /> trẻ làm trung tâm, là hoạt động chủ đạo, còn cô giáo là người gợi ý hướng dẫn <br /> giúp trẻ tìm tòi khám phá, phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ .<br /> Nhiệm vụ:<br /> Khảo sát thực tiễn về nhận thức và khả năng tư duy của trẻ 5 ­ 6 tuổi về <br /> số lượng.<br /> Chuẩn bị đồ dùng trực quan cho cô và trẻ.<br /> Nghiên cứu hình thức tổ  chức, cách dẫn dắt xuyên suốt bài học, trò chơi  <br /> phù hợp để lồng ghép, tích hợp kiến thức về số lượng trong các hoạt động.<br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.<br /> Phối kết hợp với cha mẹ trẻ rèn luyện cho trẻ kỹ năng về số  lượng, con <br /> số, phép đếm.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> ­ Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> ­ Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi của  <br /> trường Mầm non Ea Na<br /> ­ Đối tượng khảo sát: trẻ 5 – 6  tuổi lớp lá 4 trường mầm non Ea Na <br /> ­ Thời gian nghiên cứu: Thực hiện từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 2 năm <br /> 2018 (năm học 2017 – 2018).<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 4<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Để áp dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ hình thành biểu tượng về <br /> số lượng tôi đã sử dụng:<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: <br /> Nghiên cứu tài liệu trong chương trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm  <br /> non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, các module mầm non.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát, đàm thoại, thực hành trên <br /> trẻ, điều tra khảo sát.<br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> Bác hồ nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />                     Vì lợi ích trăm năm trồng người”.<br /> Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân.  <br /> Đây là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự  phát triển toàn diện của trẻ. Trẻ <br /> em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của đất nước, việc bảo vệ, chăm <br /> sóc và giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người mà của toàn xã  <br /> hội và của cả nhân loại. Vì vậy tạo cho trẻ em một nền tảng vững chắc ngay từ <br /> thủa nhỏ, từ khi còn học tại trường mầm non là điều rất quan trọng. Việc hình <br /> thành những biểu tượng là một trong số những yếu tố cần thiết đó.<br /> Biểu tượng được coi là một sản phẩm vừa của quá trình trí nhớ vừa của quá  <br /> trình tưởng tượng. Đó là sự phản ánh thực tế khách quan dưới hình thức hình ảnh  <br /> cụ thể. Biểu tượng không hiện ra ở não người rõ nét bằng lưu ảnh tri giác, nó có <br /> thể lờ mờ hay biến dạng.  Biểu tượng thường là những phần, những đoạn nào đó <br /> của tri giác.<br /> Đặc điểm chính của biểu tượng là vừa mang tính trực quan, vừa mang  <br /> tính khái quát nhờ có sự  hỗ trợ lẫn nhau giữa hệ thống tín hiệu thứ  nhất và hệ <br /> thống tín hiệu thứ hai. Trong đó hệ thống tín hiệu thứ nhất là xuất phát điểm về <br /> những hình  ảnh của biểu tượng. Hệ  thống tín hiệu thứ  hai làm nảy sinh biểu <br /> tượng chung của chủ  thể, qua đó phản ánh những đặc trưng, những điểm có ý  <br /> nghĩa cơ bản đối với chủ thể hay những cái do bất thường gây nên ấn tượng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 5<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán học về số lượng mỗi vật ở <br /> môi trường xung quanh đều mang những dấu hiệu nhất định như đếm nhận biết  <br /> nhóm đối tượng có số  lượng nhất định, mối quan hệ  hơn kém, cách chia nhóm <br /> đối tượng thành 2 phần ở vị trí lắp đặt trong không gian không theo nguyên tắc. <br /> Số  lượng là một trong những dấu hiệu của vật cụ  thể mà dựa vào chúng con <br /> người có thể  tiến hành nhận biết số  lượng so sánh và tạo nhóm các vật khác <br /> nhau theo dấu hiệu hình thành những biểu hiện đúng đắn về  các hiện tượng  <br /> xung quanh cung cấp những tri thức đơn giản có hệ thống giúp trẻ hiểu biết sơ <br /> đẳng về cơ sở hình thành biểu tượng toán học.<br /> Các biểu tượng về  số  lượng vật thể xuất hiện rất sớm  ở trẻ mầm non,  <br /> nhờ có sự tham gia tích cực của giác quan, đặc biệt là thị giác, xúc giác và thông <br /> qua hoạt động thực tiễn mà trẻ nhận biết được các số lượng. <br /> Khả  năng tri giác nhận biết số  lượng, đếm, thêm bớt, chia nhóm, nhận <br /> biết chữ  số  phụ  thuộc vào lứa tuổi, vốn kinh nghiệm sống và cảnh quan xung  <br /> quanh bản thân trẻ và sự tác động giáo dục của giáo viên.<br /> Phương pháp dạy học với trẻ mầm non được coi là hệ thống các nguyên <br /> tắc chủ yếu nêu lên những phương hướng xác định, mục đích yêu cầu, nội dung  <br /> và cách thức dạy học trong những điều kiện cụ thể để đạt mục đích đề ra. Với  <br /> ý nghĩa này phương pháp đồng nghĩa với chiến lược hành động chung nhất, <br /> phương hướng để  đạt được mục tiêu môn học  ở  cấp độ  hai, phương pháp là <br /> cách thức tổ chức là phương thức tổ chức phối hợp hoạt động chung giữa hoạt  <br /> động của giáo viên và hoạt động của trẻ nhằm thực hiện được mục đích và yêu  <br /> cầu nội dung của môn học.  Ở  cấp độ  cuối cùng  phương pháp là thủ  pháp, đó <br /> chính là các hoạt động, các thao tác cụ thể nối tiếp nhau để thực hiện nhiệm vụ <br /> học tập nào đó. Như  vậy, chúng ta có thể  tiến hành nghiên cứu phương pháp <br /> dạy học ở cả 3 cấp độ này.<br /> Trên cơ sở đó, phương pháp dạy học ở lứa tuổi mẫu giáo được xem như <br /> là cách thức hướng dẫn của nhà giáo dục với trẻ mầm non nhằm mục đích lĩnh  <br /> hội những kiến thức kỹ năng, kỹ xảo, hình thành thế giới quan và phát triển các  <br /> năng lực khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong dạy học đôi khi hoạt động  <br /> nhận biết của trẻ  gắn liền với hoạt động thực tiễn và đóng vai trò quan trọng  <br /> trong giáo dục dạy học. <br /> Với định nghĩa, phương pháp dạy học mầm non không chỉ được xem dưới  <br /> góc độ nhà giáo dục đưa ra ý kiến thức đến trẻ theo cách thức nào, mà còn xem  <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 6<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> xét cả hoạt động nhận thức của trẻ diễn ra như thế nào. Bởi những kiến thức  <br /> mà trẻ nắm được là sản phẩm của chính hoạt động của trẻ chứ không phải của  <br /> nhà giáo dục. Thông qua hoạt động có tính khác nhau mà trẻ  nắm được những  <br /> kiến thức. Vì vậy, việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ  đóng vai trò quyết định <br /> nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức.<br /> Nên khi xác định phương pháp dạy học không chỉ  xuất phát từ hoạt động <br /> của nhà giáo dục mà còn có tính chất nhận biết hoạt động thực tiễn của trẻ.<br /> Số  lượng là hình thể bên ngoài của các vật vì vậy giáo viên cần tiếp tục  <br /> luyện tập trẻ sử dụng chúng như  đếm, thêm bớt, chia nhóm chuẩn để xác định  <br /> số  lượng của những vật thể xung quanh trẻ và làm phong phú hơn biểu tượng  <br /> về các biểu tượng cho trẻ.<br /> Dạy trẻ  biện pháp đếm, thêm bớt, chia nhóm nhằm giúp trẻ  nắm được  <br /> các dấu hiệu đặc trưng của số lượng. Như số lượng của đối tượng, đối tượng  <br /> nhiều hay ít, so sánh hai nhóm đối tượng với nhau.<br /> Luyện tập cho trẻ  xác định số  lượng của các đối tượng, trẻ  biết đếm,  <br /> thêm bớt, chia nhóm.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br /> Như chúng ta đã biết Toán học là một môn học rất trừu tượng và khó, đặc  <br /> biệt với trẻ  mẫu giáo. Nhận thức của trẻ  mang tính chất là tư  duy trực quan  <br /> hành động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách thụ động máy móc. Dạy trẻ thế nào? <br /> Làm thế nào để tiếp thu bài có hiệu quả? <br /> Vậy để hình thành biểu tượng Toán cho trẻ thì chúng ta cần phải biết xây  <br /> dựng cho trẻ  một hệ  thống các khái niệm về  kiến thức toán học cơ  bản, ban  <br /> đầu từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, từ  trực quan đến hình tượng,...  <br /> Đồng thời chỉ ra mối quan hệ tương ứng kiến thức giúp trẻ hiểu và có khả năng <br /> vận dụng kiến thức của trẻ  thông qua các hoạt động học, hoạt động chơi để <br /> góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.<br /> Tình hình của lớp: tổng số trẻ trong lớp: 26 trẻ; nữ: 10 trẻ; dân tộc: 1 trẻ;  <br /> nữ dân tộc: 1 trẻ.<br /> Bảng khảo sát chất lượng về biểu tượng số lượng của trẻ lớp lá 4 trước <br /> thực nghiệm năm học 2017 – 2018 như sau:<br /> <br /> STT Khảo sát về thực hành về số lượng,  Đạt Chưa đạt<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 7<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> <br /> con số, phép đếm Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ<br /> 1 Đếm đúng số lượng 11/26 42% 15/26 58%<br /> 2 So sánh thêm, bớt 9/26 35% 17/26 65%<br /> 3 Chia nhóm đối tượng 9/26 35% 17/26 65%<br /> ­ Ưu điểm:<br /> Một số trẻ đã biết sử dụng được một số kỹ năng cơ bản về máy tính, có  <br /> các kỹ năng xác định số lượng, đếm, thêm bớt, chia nhóm...<br /> Được sự  quan tâm của BGH nhà trường, các cấp lãnh đạo, ban ngành và <br /> hội cha mẹ  học sinh. Trong lớp bố  trí đủ  2 giáo viên trên một lớp, sự  giúp đỡ <br /> của chuyên môn, đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi tham dự  các buổi tập <br /> huấn, bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ chuyên đề do phòng GD&ĐT huyện,  <br /> cụm chuyên môn tổ chức.<br /> Lãnh đạo trường thường xuyên thăm lớp, dự  giờ  giáo viên trong trường  <br /> để góp ý, rút kinh nghiệm.<br /> Có nhận thức sâu sắc về môn làm quen với toán, luôn nhiệt tình, linh hoạt, <br /> tìm tòi sáng tạo, lắng nghe góp ý của chuyên môn đồng nghiệp trên thực tế và lý <br /> thuyết.<br /> Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, nắm vững phương pháp bộ  môn, yêu <br /> cầu các tiết, từng độ tuổi.<br /> Trẻ cùng dộ tuổi, yêu thích đến trường, gần gũi với giáo viên.<br /> Một số  cha mẹ  trẻ đã quan tâm đến giáo dục con ngay từ  lứa tuổi mầm  <br /> non đặc biệt là cho trẻ làm quen với toán.<br /> ­ Hạn chế:<br /> Đồ dùng trong việc dạy trẻ chưa có sự sáng tạo.<br /> Việc hiểu và tự  làm theo yêu cầu của trẻ  trong việc thêm bớt, chia tách  <br /> đối tượng còn hạn chế.<br /> Sự  quan tâm, kiểm tra của cha mẹ  trẻ  đến trẻ  còn chưa nhiều nên việc <br /> học ở nhà của trẻ bị sao nhãng gây khó khăn cho việc phối hợp.<br /> Về bản thân còn lung túng trong việc xử lý tình huống, lựa chọn hình thức <br /> tổ chức phù hợp với trẻ.<br /> ­ Nguyên nhân thành công của thực trạng:<br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 8<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Giáo viên nắm vững phương pháp của môn làm quen với toán.<br /> Được sự quan tâm ủng hộ của ban giám hiệu, đồng nghiệp, sự nhiệt tình  <br /> của bản thân, lựa chọn được các biện pháp phù hợp với trẻ.<br /> Trẻ đến lớp đều được tham gia các hoạt động làm quen với toán do giáo <br /> viên tổ chức.<br /> ­ Nguyên nhân hạn chế:<br /> Cơ  sở  vật chất còn thiếu, đồ  dùng chưa sáng tạo, giáo viên còn hạn chế <br /> trong công nghệ thông tin.<br /> Chưa sáng tạo trong hình thức tổ chức các hoạt động làm quen với toán.<br /> Một số trẻ ở xa bố mẹ, ở với ông bà từ nhỏ ít được quan tâm và tiếp xúc  <br /> nhiều với thế  giới xung quanh nên trẻ  còn nhút nhát, chưa quan tâm đến việc  <br /> học của trẻ.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> Lên kế  hoạch, xác định loại tiết phù hợp, lấy trẻ  làm trug tâm làm kích <br /> thích trẻ phát triển về tư duy lôgic, số  lượng, con số  đòi hỏi trẻ phải tập trung <br /> suy nghĩ, giúp trẻ nhanh nhạy, có tư duy tốt, khả năng tập trung cao.<br /> Tổ  chức các hoạt động làm quen với toán giúp trẻ  có khả  năng ghi nhớ, <br /> nhận biết con số, số lượng, khả năng đếm tốt, đếm liên tục.<br /> Lồng ghép vào các tiết học, trò chơi tạo cho trẻ  hứng thú trong các hoạt <br /> động, có thể suy nghĩ, giải quyết các tình huống trong hoạt động khác, trẻ được  <br /> củng cố  kiến thức mọi lúc, mọi nơi, hình thành biểu tượng toán học vào cuộc <br /> sống.<br /> Sử dụng đồ  dùng trực quan, hệ thống câu hỏi tạo hứng thú, gây sự  chú ý <br /> của trẻ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức chính xác, trọn vẹn, phấn khởi.<br />   b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Biện pháp 1: Lên kế hoạch, xác định loại tiết để chọn phương pháp thích <br /> hợp, lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Thực hiện trên kế hoạch, trên tiết học là hoạt động chủ đạo của  trẻ, giáo <br /> viên là người hướng dẫn, gợi ý, kích thích trẻ họat động, sáng tạo tích cực.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 9<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Ví dụ: Trẻ đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Nhận biết số <br /> 8. Chủ đề “Thế giới động vật” chủ đề nhánh “Con vật đáng yêu quanh bé” giáo  <br /> viên phải chuẩn bị cho mỗi trẻ 8 con vật đẹp, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý  <br /> của trẻ  để  tạo sự  phát triển trí lực cho trẻ  nhận biết các dấu hiệu trong bản <br /> chất của cách đếm, cách thêm bớt nhằm giúp trẻ  nhấn mạnh tính bất biến của  <br /> môn học thì giáo viên phải dùng lời nói dễ  hiểu, gần gũi với trẻ  để  khơi ngợi  <br /> trẻ chú ý và suy nghĩ.<br /> <br />              <br /> <br />              <br /> Ví dụ: Giáo viên soạn trên giáo án điện tử, ở trong mỗi chuồng có 5 hoặc <br /> 7 và 8 con chó, con gà, con vịt, con mèo… Ôn gợi nhớ giáo viên cho trẻ lên tìm  <br /> “con vật bé yêu” có số lượng là 7 và chọn số tương ứng, nếu trẻ chọn đúng con  <br /> vật có số lượng 7 thì có tiếng vỗ tay và khen trẻ chọn đúng rồi còn trẻ chọn sai  <br /> thì hiện lên hình mặt người khóc và nói “tiếc quá bé chọn nhầm rồi”. Ngoài ra ở <br /> mọi hoạt động trong ngày giáo viên luôn lồng ghép để trẻ đếm, tổ chức cho trẻ <br /> chơi hoạt động góc ở mỗi góc có 8 trẻ, giờ ăn một bàn có 8 trẻ, tổ chức trò chơi  <br /> một nhóm 8 bạn chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> →  →<br /> * Quá trình thực hiện cần chú ý đến những yêu cầu sau:<br /> Theo phương pháp đổi mới lấy trẻ làm trung tâm, trẻ  là chủ  thể  tích cực  <br /> nên tôi đã áp dụng phương pháp này.<br /> Ví dụ: Khi vào tiết học “Đếm 8 nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Nhận <br /> biết số 8”. Giáo viên cho trẻ ôn số lượng 7, chuẩn bị tiết mục văn nghệ chọn 7  <br /> trẻ  lên biểu diễn, cho trẻ  chọn số  quà tương  ứng với bạn mang tặng, cho trẻ <br /> tìm chữ số tương ứng ở góc “bé học chữ số” trong lớp. <br /> Bài mới: Tổ chức cho trẻ luyện tập cả lớp thực hiện cùng bài hướng dẫn  <br /> của cô để thời gian trẻ chơi trò chơi luyện tập nhiều hơn. <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 10<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Luyện tập cá nhân: Cho 2 ­ 4 trẻ thi đua nhau chọn mua con vật bé yêu có <br /> số lượng 8 đem nó về đúng nơi ở của nó.<br /> Tổ  chức trò chơi để  cũng cố  kiến thức số  trẻ  trong lớp cùng tham gia  <br /> chơi: Trò chơi về đúng chuồng, chia lớp thành 4 đội, mỗi đội chọn một con vật  <br /> yêu thích, cùng con vật đi kiếm ăn khi nào có hiệu lệnh của giáo viên trẻ  chạy <br /> về chuồng có con vật đó có số lượng 8, nếu trẻ nào chạy sai thì con vật trẻ yêu <br /> không có chuồng. <br /> * Phát huy tính tích cực cho trẻ <br /> Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ  suy nghĩ và tự  hành động, thậm chí  <br /> còn để trẻ tự suy nghĩ cả bài mới là biện pháp kích thích gợi mở hướng dẫn để <br /> trẻ hoạt động tích cực (dựa vào sự nhận thức của học sinh).<br /> Ví dụ: Khi trẻ bắt đầu hoạt động đếm đến 6 nhận biết các nhóm có 6 đối <br /> tượng, nhận biết số 6 thì giáo viên cần dạy trẻ tự tìm, tự đếm, tự xếp theo yêu <br /> cầu của giáo viên, trẻ biết tự nhận xét nhóm đồ dùng đồ chơi đó có số lượng là <br /> 6 và để  tương  ứng với nhóm đồ  dùng đó trẻ  tự  tìm số  6 gắn vào, cô cho trẻ <br /> chọn đối tượng để tương ứng với số 6. Nhưng trên các tiết học tiếp theo sau khi <br /> trẻ đếm đến 6 nhận biết các nhóm có 6 đối tượng, nhận biết số 6, trẻ được học  <br /> thêm bớt trong phạm vi 6 và chia nhóm 6 đối tượng thành 6 phần. Giáo viên có <br /> thể  thiết kế  tiết dạy thông qua các trò chơi để  gây hứng thú  ở  trẻ  và giúp trẻ <br /> nhớ  lâu và quan trọng trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Ví dụ: Thiết kế <br /> bài dạy của giáo viên trên giáo án điện tử, nếu sử dụng đồ dùng trực quan thì đồ <br /> dùng cần đẹp ngộ nghĩnh, gần gũi với trẻ và phù hợp với chủ đề, còn phần thực  <br /> hành của trẻ nên sử dụng thông qua trò chơi,  luyện tập cá nhân cho trẻ chơi “ ai <br /> nhanh hơn”, “ai tinh mắt” cô gọi 2 trẻ lên chơi cho trẻ tìm thêm con vật và đem <br /> nó về  đúng với môi trường sống của chúng như  cá sống dưới nước, voi sống <br /> trong rừng, gà sống trong nhà (giáo viên chuẩn bị ngôi nhà, rừng cây, hồ  nước). <br /> Còn tổ chức trò chơi để luyện tập cả lớp như trò chơi “Ai nhanh tay”  giáo viên <br /> chia lớp thành 3 tổ cho tổ 1 tìm con vật nuôi trong gia đình, tổ tìm con vật sống  <br /> trong rừng, tổ 3 tìm con vật sống dưới nước và mỗi trẻ tìm đủ 6 con không cùng  <br /> một loại (động vật nuôi trong nhà có gà, vịt, chó, mèo…) có số lượng 6, cô cho <br /> trẻ  thêm vào và bớt ra theo yêu cầu tổ  chức cho 3 tổ  thi đua nhau để  trẻ  hứng  <br /> thú.<br /> * Dạy học vừa sức   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 11<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Trên cở  sở  giáo viên phải cân nhắc lựa chon nội dung sao cho phù hợp, <br /> hợp lí giữa nội dung các kiến thức lí tính và cảm tính. Để đảm bảo tình vừa sức <br /> cho trẻ những kiến mới truyền đạt cho trẻ cần được phức tạp dần, được củng <br /> cố  dần qua các bài tập luyện phong phú và được  ứng dụng vào các dạng hoạt <br /> động khác nhau của trẻ như  vậy sẽ  giúp trẻ  dễ  dàng lĩnh hội kiến thức và kỹ <br /> năng tạo cho trẻ hứng thú học toán.<br /> Ví dụ: Dạy trẻ  thêm bớt trong phạm vi 6, dạy trẻ  dạy trẻ  đếm 6 đối <br /> tượng, cho trẻ thêm bớt tự do và trẻ nhận xét kết quả thêm bớt, cho trẻ bớt theo  <br /> yêu cầu bớt 1, 2, 3... thêm vào 1, 2, 3... cho trẻ thêm bớt nhanh dần không theo <br /> thứ tự 6 bớt 2 còn mấy, 4 thêm 2 là mấy?<br /> * Đảm bảo tính khoa học<br /> Trên cơ sở của những khoa học toán học, tâm lí học và giáo dục học mầm  <br /> non trong qua trình dạy toán cho trẻ  cần đảm bảo sự  thống nhất giữa các thao  <br /> tác, kiến thức kỹ  năng và thái độ  thông qua các hoạt động giúp trẻ  phổ  thông  <br /> ngôn ngữ về số lượng trong thực tế. Trong quá trình hình thành biểu tượng toán  <br /> học về các hình dạng cần phải đảm bảo tính chính xác khoa học và tất cả mọi <br /> mặt như ngôn ngữ kí hiệu, hình vẽ. Kiến thức suy luận thông qua hoạt động mà  <br /> tư duy và ý thức phát triển tốt. <br /> Biện pháp nhằm đảo bảo tính ý thức và phát huy tính tích cực của trẻ. <br /> Để  đảm bảo tính ý thức và phát huy tính tích cực của trẻ  trong quá trình  <br /> lĩnh hội kiến thức cần dạy trẻ  nhận biết những dấu hiệu nhận bi ết c ủa  đối <br /> tượng bằng cách thay đổi các dấu hiệu trong bản chất và giữ  nguyên bản chất <br /> của đối tượng. Đồ dùng đa dạng màu sắc tươi sáng, sắp xếp đồ dùng trực quan <br /> ở nhiều vị trí khác nhau để  trẻ đếm. Qua hiều cách đếm trẻ nắm bắt được các <br /> dấu hiệu đặc trưng của số lượng và có biểu tượng chính xác về chúng. Cần xác  <br /> định mục đích yêu cầu để cung cấp đứng kiến thức của tiết đó, không dạy thêm  <br /> bớt hay chia nhóm. Đồ dùng trực quan chính xác.<br /> Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng trực quan<br /> Tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ  dùng trực quan hợp lý, <br /> phù hợp với nội dung bài dạy, đồ dùng đa dạng màu sắc kích thước phong phú.<br /> Biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả  là gây sự  chú ý của trẻ <br /> bằng cách sử dụng đồ dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 12<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> khi sử  dụng đồ  dùng trực quan giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn, <br /> chính xác, phấn khởi.<br /> Ví dụ: Giáo viên cùng trẻ   tổ  chức làm đồ  dùng học tập vào buổi chiều <br /> cuối tuần, qua buổi làm đồ  dùng giúp cô nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và năng <br /> khiếu của trẻ hơn.<br /> Đầu tuần giáo viên cho trẻ biết tuần này trẻ đang học chủ đề gì của tuần <br /> “Chú bộ đội” giáo viên hỏi trẻ thích tặng chú bộ đội món quà gì nhân ngày thành  <br /> lập quân đội nhân dân việt nam 22/12. Sau đó cô định hướng nguyên vật liệu  <br /> như  hộp sữa chua, hộp bánh… đến cuối tuần giáo viên cùng trẻ  thực hiện sử <br /> dụng nguyên vật liệu trẻ đem đến cùng làm, giáo viên cho trẻ chọn 5  bạn một  <br /> nhóm, nhóm 1 rửa hộp sữa chua cho sạch, nhóm 2 lau hộp sữa chua cho khô,  <br /> nhóm 3 chọn giấy màu giáo viên yêu cầu, nhóm 4 cùng giáo viên dán lá cờ  và  <br /> ngôi sao vào cây, nhóm 5 đổ cát và xi măng vào nước giáo viên chuẩn bị sẵn và <br /> cho trẻ trộn  đều, nhóm 6 cho trẻ đổ hồ đã trộn vào trong hộp sữa chua rồi cắm <br /> cột cờ vào. Sau khi trẻ  hoàn thành cho cho trẻ đếm xem trẻ làm được mấy cột <br /> cờ (7 cột cờ). Cho trẻ tham gia làm đồ  chơi trẻ phấn khởi vui vẻ tích cực hoạt  <br /> động gúp trẻ nhớ lâu hơn về nhà trẻ  tự  khoe với ba mẹ hôm nay con làm được <br /> gì. Qua đó nhằm giúp trẻ củng cố kiến thức kỹ năng đếm chính xác và nhớ  lâu <br /> hơn. <br /> * Sử dụng vật mẫu  <br /> Vật mẫu phải có màu sắc đẹp kích thước to, rõ về màu sắc, hình dạng.<br /> Ví dụ: Dạy trẻ thêm bớt trong phạm vi 6 giáo viên nên sử  dụng vật mẫu  <br /> một số loại hoa, rõ về đặc điểm bên ngoài, màu sắc. Qua đó ngoài học toán cung <br /> cấp cho trẻ  biết tên hoa, màu sắc của hoa, nhận dạng được một số  loại hoa <br /> (Khuyến khích sử dụng hoa thật).<br /> Biện pháp 3: Lồng ghép vào các tiết học khác và các trò chơi .<br /> Thông qua các môn học khác lồng ghép đan cài các hoạt động. Thiết kế <br /> hình thức “Học mà chơi, chơi mà học” thông qua hình  ảnh chơi nhẹ  nhàng để <br /> trẻ hứng thú và tích cực hoạt động thì hiệu quả học đếm tốt hơn.<br /> Ví dụ: Trong tiết dạy trẻ  mối quan hệ  hơn kém trong phạm vi 6. Giáo <br /> viên lồng ghép vào hoạt động ngoài trời thông qua trò chơi dân gian và trò chơi  <br /> tự do giáo viên chia lớp thành nhóm có 5 trẻ chơi trò chơi “Bẫy chuột” giáo viên  <br /> hỏi có 6 bạn mà có 2 bạn làm bẫy còn mấy bạn làm chuột, nhóm có 3 bạn làm <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 13<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> bẫy có mấy bạn làm chuột. Giáo viên lồng ghép vào hoạt động góc để trẻ nắm <br /> số 6 giáo viên cho trẻ chọn hoa theo màu và trong mỗi bông hoa giáo viên gắn số <br /> 6 cho trẻ nhận dạng,  Ở mỗi góc chơi giáo viên cho 6 bạn một góc, ở  góc nghệ <br /> thuật giáo viên cho trẻ tô vẽ nặn động vật nuôi trong gia đình có số lượng 6, ở <br /> góc học tập giáo viên cho trẻ  đồ  lại theo nét chấm mờ  những nhóm con vật  <br /> thêm vào cho đủ   số  lượng 6. Trong giờ  làm quen văn học dạy thơ, khi gọi trẻ <br /> đọc thơ  theo nhóm giáo viên có thể  gọi 6 trẻ đọc một lần, đếm cuối buổi học <br /> giáo viên chuẩn bị chọn 6 trẻ đọc thơ  hay, cho trẻ vỗ tay khen 6 bạn, mỗi bạn  <br /> vỗ  một tiếng (Trẻ  biết vỗ  6 tiếng) trong quá trình trẻ  vỗ  tay trẻ  đếm, nếu trẻ <br /> nào vỗ sai giáo viên chú ý và bồi dưỡng cho trẻ đó để trẻ học đếm tốt hơn. <br /> * Sử dụng trò chơi <br /> Tôi lồng ghép sử  dụng các trò chơi, câu đố  thơ  ca để  kích thích trẻ  hoạt  <br /> động. Ví dụ: Hoạt động góc ở góc nghệ thuật cho trẻ tô màu những con vật có <br /> số lượng 6, góc học tập cho trẻ tô theo nét chấm mờ những nhóm có con vật có  <br /> số  lượng 6.  Cho trẻ  cắt con vật hay tìm các con vật… Trong đó có số  lượng  <br /> đúng với tiết học để dán và đóng thành album, có thể thực hiện vào giờ chơi tự <br /> do hay hoạt động góc hay các trò chơi như:<br /> Trò chơi: Thỏ tìm chuồng<br /> ­ Mục đích: Củng cố biểu tượng số lượng từ 1 ­ 10, củng cố kỹ năng đếm  <br /> cho trẻ. Phát triển khả năng quan sát, so sánh, tính nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ.<br /> ­ Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị  4 chuồng, mỗi chuồng gắn các thẻ  có  <br /> chấm tròn khác nhau. Mỗi trẻ  có 1 thẻ  số  tương  ứng với số  chấm tròn của 1 <br /> trong 4 chuồng. Khuôn viên chỗ chơi rộng.<br /> ­ Cách tiến hành: Cho trẻ đi xung quanh như những chú thỏ đang đi tìm đồ <br /> ăn. Trên tay mỗi trẻ cầm một thẻ số tương ứng với số chấm tròn trên các chuồng <br /> thỏ. “bầy thỏ” vừa chạy nhảy trong vườn vừa hát bài “Trời nắng trời mưa”. Khi  <br /> hát tới câu “Mưa to rồi! Nhanh nhanh đi về thôi!”, trẻ phải tìm được chuồng có số <br /> chấm tròn tương ứng với thẻ số của mình, nếu tìm sai hoặc chậm sẽ  thua cuộc,  <br /> phải nhảy lò cò.<br /> Giáo viên cho trẻ chơi khoảng 4 – 5 lần. Sau mỗi lần cô thay đổi số chấm <br /> ở mỗi chuồng hoặc cho các trẻ thay đổi thẻ số cho nhau.<br /> Trò chơi: Chiếc nón kì diệu<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 14<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> ­ Mục đích: Củng cố biểu tượng số lượng từ 1­ 10, củng cố kỹ năng đếm  <br /> cho trẻ. Phát triển khả năng quan sát, so sánh, tính nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ.<br /> ­ Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị vòng xoay chiếc nón kì diệu. Mỗi ngăn của <br /> vòng xoay gắn một số từ 1 đến 10. Các thẻ có chấm tròn từ 1 đến 10.  Mỗi trẻ <br /> có 1 thẻ số.<br /> ­ Cách tiến hành: Cho trẻ  đứng thành hình vòng cung quay mặt về  chiếc <br /> nón. Cô phổ biến cách chơi và luật chơi. Trên tay mỗi trẻ có một thẻ số tương  <br /> ứng với các số có trên chiếc nón kỳ diệu. Khi cô xoay chiếc nón kỳ diệu. Chiếc <br /> nón xoay vào ô số nào thì trẻ có thẻ số tương ứng với ô số đó lên và chọn thẻ có <br /> chấm tròn tương  ứng với thẻ  số  trẻ  cầm trên tay. Nếu chọn sai là người thua  <br /> cuộc sẽ bị phạt.<br /> Trò chơi: Ô cửa bí mật<br /> ­ Mục đích: Củng cố  biểu tượng số  lượng từ  1 ­ 10, củng cố  kỹ  năng <br /> đếm cho trẻ. Phát triển khả  năng quan sát, so sánh, tính nhanh nhẹn, hoạt bát  <br /> của trẻ.<br /> ­ Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một quả bóng và một ô khung gỗ chia làm <br /> nhiều ngăn, mỗi ngăn là một ô cửa có gắn số  từ  1 đến 10. Một số  tranh có vẽ <br /> đồ vật tương ứng với số gắn ở mỗi ngăn. <br /> ­ Cách tiến hành: Cho trẻ  ngồi thành hình vòng cung quay mặt về  ô cửa.  <br /> Giáo viên phổ  biến cách chơi và luật chơi. Giáo viên thả  quả  bóng vào ô phía <br /> trên khung cửa. Khi bóng rơi trúng vào ô cửa có số nào thì trẻ đồng thanh đọc to  <br /> số đó lên. Đồng thời, ô cửa rơi ra một tranh có vẽ đồ  vật. Trẻ đếm xem đồ  vật <br /> trong tranh có trùng với số ở ô cửa không. <br /> Giáo viên tiến hành chơi khoảng 2 – 3 lần. Sau đó cho một số trẻ lên thả <br /> bóng để các bạn ở dưới nhận biết số.<br /> Sử dụng lồng ghép vào các tiết học như trên tiết dạy tôi sử  dụng các trò <br /> chơi, câu đố, thơ ca để kích thích trẻ hoạt động, lồng ghép một số môn học phù <br /> hợp như  văn học, thể  dục, tạo hình nhất là tổ  chức các trò chơi mới lạ  ở  hoạt <br /> động chung. <br /> Biện pháp 4: Củng cố  và làm quen kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ <br /> kiến thức hình thành biểu tượng toán học vào cuộc sống.<br /> Ví dụ: Đồ dùng đồ chơi của trẻ tôi đều gắn ký hiệu là số: Ly uống nước  <br /> của trẻ tổ có hoa màu xanh, tổ có hoa màu đỏ, tổ có hoa vàng mỗi bông hoa có  <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 15<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> số  từ  1 đến 10 trẻ  có một số  làm ký hiệu, đến giờ  uống sữa trẻ  tự  tìm ly của  <br /> mình sau khi uống xong tôi quy định cho trẻ úp ly vào đúng nơi quy định. Khăn  <br /> mặt của trẻ cũng treo theo tổ, khăn được thêu ký hiệu riêng của từng trẻ, khi trẻ <br /> treo khăn cũng treo theo số của mình, bạn A số 1 thì treo khăn ở móc số 1 và thứ <br /> tự đến bạn số 10 tât ć ả đồ dùng đồ chơi của trẻ đều có ký hiệu bằng số và khi  <br /> cất cũng phải thứ tự. Qua đó để giúp trẻ nhận mặt số dễ dàng, ngoài ra trẻ biết <br /> học đếm trong khi trẻ lấy và cất đồ dùng. 5 trẻ trong tổ thay nhau kiểm tra sau  <br /> khi bạn cất đồ  dùng đồ  chơi, cho trẻ  đếm xem đủ  đồ  dùng đồ  chơi không và <br /> bạn đã cất thứ tự đúng số của mình chưa, trẻ tự phát hiện những sai sót của bạn <br /> và cùng bạn sửa sai. Qua đó trẻ  biết tự  phục vụ  bản thân tự  rèn cho mình thói <br /> quen nề  nếp và quan trọng nhất trẻ tự rèn kỹ  năng đếm để  biết cách thêm bớt  <br /> trong phạm vi 10 một cách thành thạo nhanh nhẹn. <br /> Biện pháp 5: Sử dụng hệ thống câu hỏi.<br /> Hệ  thống câu hỏi giúp trẻ  phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ <br /> nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến  <br /> phức tạp.<br /> Mỗi ngày dành 5 đến 10 phút trước và sau giờ  đón trẻ  để  ôn tập bằng <br /> nhiều hình thức như  đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10. Khi thấy trẻ <br /> đạt yêu cầu nâng cao dần, cho cháu giỏi kèm cháu yếu để cùng đếm, nhận biết  <br /> mối quan hệ hơn kém và cách chia thành 2 nhóm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 16<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Kết hợp bài tập nhằm kích thích trẻ phát triển về trí lực của trẻ một cách <br /> hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra kết quả, tự đưa ra kết luận khái quát bằng lời  <br /> giáo viên cần đặt ra cho trẻ  vào các tình huống có vần đề  buộc trẻ  phải suy  <br /> nghĩ.<br /> Ví dụ: Cho trẻ so sánh hai nhóm đồ vật để trẻ tự nhận xét  về 2 nhóm đồ <br /> vật  cô sử  dụng một số  câu hỏi gợi mở  để  trẻ  suy nghĩ. Giáo viên hỏi 2 nhóm  <br /> như  thế  nào với nhau? (Trẻ  có thể  trả  lời 2 nhóm không bằng nhau, gợi ý cho  <br /> trẻ khác trẻ lời nhóm nhiều hơn nhóm thì ít hơn) tại sao con biết 2 nhóm không <br /> bằng nhau? (Trẻ  trả  lời vì nhóm có 5, nhóm có 4 đối tượng, nhóm dư  1 nhóm <br /> thiếu 1…). Trẻ tự suy nghĩ và tìm ra câu trả lời, và giáo viên là người động viên <br /> khuyến khích trẻ để trẻ được trình bày ý kiến của mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hệ  thống câu hỏi bài tập giáo viên đặt ra câu hỏi dựa trên tri giác và trí <br /> nhớ  tái tạo của trẻ nhằm ghi nhận những kiến thức của đối tượng yêu cầu trẻ <br /> miêu tả  những kiến thức mà trẻ  vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ  của giáo <br /> viên.<br /> Ví dụ: Có bao nhiêu con? Hai nhóm như thế nào với nhau? Tại sao không  <br /> bằng nhau? Muốn bằng nhau làm thế nào?<br /> Câu hỏi tái tạo có nhận thức nhằm giúp trẻ nắm vững và củng cố những  <br /> kiến thức một cách sâu sắc hơn.<br /> Ví dụ: Tìm và chọn thêm con vật, bông hoa…cho  đủ  số  lượng 5 (Số <br /> lượng của tiết học và phù hợp với chủ đề)<br /> Câu hỏi sáng tạo có nhận thức nhằm giúp trẻ sử dụng những kiến thức đã <br /> nắm được để giải quyết tình huống hay nhiệm vụ khác nhau. <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 17<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Ví dụ: Trong bình hoa của con có bao nhiêu bông hoa, có bao nhiêu cành  <br /> hoa? Muốn mỗi cành đều có bông hoa các con làm thế  nào? Dùng đồ  dùng gì <br /> thực hiện thêm bông hoa? (Dùng kéo và giấy màu cắt hoa, dùng bút chì đen và  <br /> màu sáp vẽ tô thêm hoa, dùng giấy màu xé dán bông hoa, dùng kéo cắt hình ảnh  <br /> bông hoa…) <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khi sử  dụng câu hỏi giáo viên cần chú ý đặt câu hỏi phải ngắn gọn cụ <br /> thể  đủ  ý, nội dung câu hỏi phải vừa sức trẻ, các khái niệm trong câu hỏi phải <br /> quen thuộc với trẻ nên đặt nhiều dạng câu hỏi cho một vấn đề các câu hỏi phải <br /> có hệ  thống, phải kích thích sự  suy nghĩ của giáo viên, phải đặt câu hỏi mang  <br /> tính đa dạng để mở rộng vốn từ cho trẻ, tập cho trẻ hiểu và sử dụng nhiều cách  <br /> đặt câu hỏi để cho trẻ ứng dụng vào các tình huống khác nhau của cuộc sống.<br /> Biện pháp 6:  Phối hợp với cha mẹ  trẻ  để  rèn luyện các kỹ  năng về  số <br /> lượng, con số và phép đếm cho trẻ.<br /> Bước đầu phối hợp với  cha mẹ  trẻ  tuyên truyền về  nội dung, phương <br /> pháp dạy trẻ làm quen với toán, về nội dung chương trình học của trẻ qua việc  <br /> trao đổi với cha mẹ trẻ. <br /> Tôi đã phối hợp sưu tầm nghiên cứu và làm dồ  dùng, đồ  chơi, học liệu  <br /> cho trẻ học tập được tốt hơn.<br /> Trao đổi với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của toán học, giúp cha mẹ trẻ <br /> hiểu về toán và trao đổi cách dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi khi ở nhà. <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 18<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Ví dụ: Khi ở nhà mẹ thường gần gũi trò chuyện với trẻ như: <br /> + Nhà mình có mấy người ? <br /> + Khi ăn cơm cần bao nhiêu cái bát? Bao nhiêu đôi đũa?<br /> + Nhà mình có bao nhiêu cái ghế?<br /> + Mẹ có mấy quả cam? Mấy quả chuối? Mấy quả na?<br /> + Nhà mình có bao nhiêu người? Mấy nam? Mấy nữ?<br /> + Nhà mình có mấy phòng?<br /> Trao đổi với cha mẹ trẻ về tình hình học tập của trẻ ở trường, những trẻ <br /> tiếp thu chậm, chưa nắm được các kiến thức kỹ  năng về  số, số  lượng  ở  trên  <br /> lớp để về nhà cha mẹ trẻ tạo điều kiện kèm cặp thêm cho trẻ. <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ, bổ  sung cho nhau, thì cần có <br /> những biện pháp then chốt và hỗ trợ. Biện pháp xây dựng kế hoạch phù hợp với  <br /> tình hình của lớp, của trẻ  là biện pháp cốt lõi của đề  tài cùng với những biện <br /> pháp hỗ trợ như  tích hợp toán học vào trong các hoạt động hàng ngày, tạo môi <br /> trường toán học, sử dụng các phương tiện trực quan, tổ chức tiết học nhẹ nhàng <br /> lôi cuốn trẻ, phối hợp với cha mẹ trẻ. Mỗi một biên pháp đều có tác dụng riêng <br /> và giải quyết từng vấn đề  của thực trạng nhưng đều có một nhiệm vụ là cung <br /> cấp biểu tượng toán học cho trẻ. Trẻ  mạnh dạn, hứng thú, phát triển về  ngôn  <br /> ngữ, điều đó làm nên thành công của sáng kiến kinh nghiệm cùng hướng tới <br /> mục tiêu hình thành cho trẻ biểu tượng số lượng.<br /> Trình tự nhất định khi thực hiện của các giải pháp biện pháp:<br /> Biện pháp 1: Lên kế hoạch, xác định loại tiết để chọn phương pháp thích <br /> hợp, lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Biện pháp 3: Lồng ghép vào các tiết học khác và các trò chơi.<br /> Biện pháp 4: Củng cố  và làm quen kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ <br /> kiến thức hình thành biểu tượng toán học vào cuộc sống.<br /> Biện pháp 5: Sử dụng hệ thống câu hỏi.<br /> Biện pháp 6: Phối hợp với cha mẹ  trẻ  để  rèn luyện các kỹ  năng về  số <br /> lượng, con số, phép đếm cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 19<br /> M ột số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Ea  <br /> Na<br /> <br /> Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng trực quan.<br /> d)  Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> *Kết quả khảo nghiệm: <br /> Sau một thời gian đưa biện pháp đã xây dựng đưa vào thực tế  tại trường  <br /> Mầm non Ea Na. Cùng với sự  nỗ  lực của bản thân, sự  giúp đỡ  của Ban giám <br /> hiệu, của đồng nghiệp kết quả đạt được của lớp tôi có nhiều tiến bộ rõ rệt:<br /> Trẻ tích cực hoạt động giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với trẻ.<br /> Thông qua trò chơi giúp trẻ  phát triển óc sáng tạo, trí nhớ, tư  duy và các  <br /> giác quan nhanh nhẹn, qua vui chơi tạo cho trẻ tinh thần tho ải mái tiếp thu kiến <br /> thức nhẹ nhàng. <br /> Đồ dùng trực quan đẹp, đa dạng, hấp dẫn phong phú, trẻ rất hứng thú học  <br /> tập không bị  nhàm chán và ghi nhớ  tái tạo phát triển, giúp trẻ  hoạt động sáng  <br /> tạo.<br /> Trong biện pháp hệ thống câu hỏi rất quan trọng tạo điều kiện phát triển <br /> trí tuệ cho trẻ từ câu hỏi đã kích thích trẻ hoạt động sáng tạo.<br /> Dạy trẻ học vừa sức đã tạo sự thống nhất hài hòa cho từng độ tuổi và đặc <br /> biệt là nhận thức của trẻ.<br /> Trong biện pháp giáo dục trẻ ở hoạt động chung cũng như hoạt động mọi <br /> lúc mọi nơi phải có hệ thống khoa học, thống nhất tạo sự tiếp thu cho trẻ một  <br /> cách logic. Từ đó trẻ phát huy tính tích cực trong mọi hoạt động.<br /> Môn làm quen với toán cung cấp kiến thức nhất định, đảm bảo sự  thống  <br /> nhất giữa các thao tác kiến thức, kỹ năng và thái độ thông qua các hoạt động, rèn <br /> luyện ngôn ngữ  chính xác  ở  trẻ. Ngoài ra trẻ  tích cực tham gia vào mọi hoạt  <br /> động vui vẻ thoải mái, thích trình bày ý kiến của mình.<br /> Trẻ  nắm được các kỹ  năng cơ  bản của môn làm quen với toán về  số <br /> lượng, biết cách đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10 thành thạo, tự  tin,  <br /> hứng thú khi học môn toán.<br /> * Giá trị khoa học: <br /> Qua đề tài tôi nhận thấy phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và thực <br /> tế tại lớp mình. Những biện pháp có tính khả thi sau 6 tháng áp dụng tại lớp lá 4  <br /> trường Mầm non Ea Na. Chất lượng trẻ được nâng lên, qu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2