intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Làm thế nào để giúp cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi cảm thụ tác phẩm văn học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học là môn học không thể thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy việc cho trẻ làm quen và cảm thụ tác phẩm văn học là vấn đề quan trọng trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Làm thế nào để giúp cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi cảm thụ tác phẩm văn học

CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI CẢM <br /> THỤ  TÁC PHẨM VĂN HỌC”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br />                        CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI CẢM <br /> THỤ TÁC PHẨM VĂN HỌC”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Mai Thị Cẩm Vân<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Đơn vị công tác: Trường Mầm non An Thủy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI CẢM THỤ <br /> TÁC PHẨM VĂN HỌC”<br /> <br /> 1. Phần mở đầu<br /> 1.1. Lý do chọn đề tài<br /> Chủ tịch Hồ Chi Minh lúc sinh thời luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt và <br /> nhắc nhở mọi người chăm lo cho thế hệ tương lai, Bác nói “Trẻ em là hạnh phúc <br /> của mọi gia đình, là người chủ  tương lai của dân tộc, là người kế  tục sự <br /> nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc”. Nhà nước, xã hội, gia đình và mọi công <br /> dân phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục để  các em phát triển <br /> toàn diện cả Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ.<br /> Tác phẩm văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ, nhất <br /> là trẻ  mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ  những hiểu biết đầu tiên về  thế  giới xung  <br /> quanh, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ đối với thiên nhiên và cuộc sống, thông qua  <br /> đó trẻ  biết tích lũy được những kinh nghiệm sống. Văn học nuôi dưỡng và phát <br /> triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ thuật, thông qua việc làm quen với văn  <br /> học giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển, làm phong phú thêm vốn từ của trẻ, trẻ <br /> biết dùng từ  chính xác, biểu cảm. Văn học còn giúp cho trẻ  nhận biết được cái <br /> hay, cái đẹp, cái thiện, cái ác. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho trẻ  là <br /> một việc rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình tiếp xúc với  <br /> tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc <br /> lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực <br /> tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức – ngôn ngữ ­ tình cảm xã hội. Tuy nhiên, <br /> khi đưa tác phẩm đến cho trẻ  đòi hỏi giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo,  <br /> linh hoạt lựa chọn những tác phẩm hay, phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục <br /> trẻ  để  từ  đó đưa ra những phương pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ  phát <br /> triển tốt khả năng cảm thụ văn học.<br /> Để trẻ đạt hiệu quả cao trong việc phát triển tốt khả năng cảm thụ văn học  <br /> thì vai trò của cô giáo mầm non là quan trọng nhất. Vậy làm thế  nào để  trẻ  luôn <br /> <br /> 3<br /> hứng thú, thích đọc thơ, kể  chuyện, có khả  năng kể  chuyện sáng tạo và biết kể <br /> theo trình tự  câu chuyện là điều tôi không ngừng suy nghĩ trong quá trình giảng <br /> dạy.<br />           Là một giáo viên mầm non tôi biết mình cần phải giúp trẻ  phát triển toàn  <br /> diện cả  thể  chất lẫn tinh thần.  Nhưng trong quá trình thực hiện, tôi và một số <br /> đồng nghiệp nhận thấy khả năng cảm thụ văn học cho trẻ gặp nhiều khó khăn khi  <br /> đưa vào giảng dạy. Tôi luôn tâm niệm một điều rằng: "Điều quan trọng không <br /> phải là chúng ta dạy trẻ em cái gì, mà là dạy các em học như thế nào để phát triển  <br /> toàn diện nhân cách cho trẻ Mầm Non". Xuất phát từ khó khăn và vướng mắc của <br /> bản thân và đồng nghiệp, tôi chọn đề tài “Làm thế nào để giúp cho trẻ mẫu giáo  <br /> 4 – 5 tuổi cảm thụ tác phẩm văn học” để làm đề tài nghiên cứu.<br /> 1.2.Phạm vi áp dụng đề tài<br />          Ở tuổi mẫu giáo khả năng cảm thụ văn học có một vai trò quan trọng trong  <br /> việc phát triển và hình thành nhân cách cho trẻ. <br />          Văn học là  môn rất quan trọng đối với trẻ  mầm non, là phương tiện phát  <br /> triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt rõ ràng, biết sử <br /> dụng từ đúng lúc, đúng chỗ. Không những thế việc dạy trẻ làm quen với những từ <br /> ngữ  nghệ  thuật như  từ  tượng hình, từ  tượng thanh giúp trẻ  phát triển trí tưởng  <br /> tượng, óc quan sát, khả  năng tư  duy độc lập trong suy nghĩ. Thông qua nội dung <br /> các tác phẩm giáo dục trẻ  yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, yêu con <br /> người, giáo dục lòng nhân ái cho trẻ. <br />           Tác phẩm văn học giúp cho trẻ phát triển về thẩm mỹ thông qua những từ <br /> ngữ, hình  ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp trẻ  cảm nhận được cái hay, cái  <br /> đẹp trong cuộc sống xung quanh mình.<br /> Xuất phát từ  những vai trò cụ  thể  đó cho nên hoạt động dạy trẻ  làm quen <br /> với văn học là môn học không thể thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.  <br /> Vì vậy việc cho trẻ làm quen và cảm thụ tác phẩm văn học là vấn đề  quan trọng <br /> trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non.<br />         Qua tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo, bản thân tôi <br /> mạnh dạn đưa đề  tài “ Làm thế nào để   giúp trẻ  mẫu giáo 4 – 5 tuổi cảm thụ  <br /> tác phẩm văn học”, được thực hiện lần đầu tại lớp tôi đang giảng dạy.<br /> 2. Phần nội dung<br /> 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu<br />          Năm học 2014­2015 bản thân tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu <br /> giáo 4 ­ 5 tuổi tại điểm trường Trung tâm với số  lượng 22 cháu. Qua nhiều năm <br /> thực hiện chuyên đề cho trẻ làm quen và cảm thụ  TPVH, giáo viên đã thực sự có  <br /> nhiều đầu tư  vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ LQTPVH, đã <br /> chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo  <br /> dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br />          Tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc đưa các nội dung để giúp trẻ 4 – 5  <br /> tuổi cảm thụ tác phẩm văn học, bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó  <br /> khăn sau:<br /> * Thuận lợi:<br />  ­ Là một trường đạt chuẩn quốc gia, được các cấp, ngành, địa phương quan <br /> tâm nên cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy và học tương đối đầy đủ, lớp có đủ <br /> tranh trực quan phục vụ cho việc làm quen văn học của trẻ.<br /> ­ Trường có khuôn viên rộng rãi, đủ diện tích, có hàng rào bao quanh, có hệ <br /> thống cống rãnh thoát nước đảm bảo vệ  sinh, vườn trường có đường đi lối lại, <br /> bồn hoa cây cảnh đảm bảo xanh ­ sạch ­ đẹp.<br /> ­ Lớp học thoáng mát, đủ diện tích cho trẻ hoạt động, có công trình vệ sinh <br /> khép kín, có đầy đủ  đồ dùng vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân đảm bảo an toàn cho  <br /> trẻ.<br /> ­ Một số trẻ ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, biết giữ  vệ sinh cá nhân, có ý thức <br /> giữ gìn, bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học.<br />           ­ Đa số trẻ nói rõ lời, trọn câu, diễn đạt khá mạch lạc.<br /> ­ Sự  chỉ  đạo sâu sát của BGH nhà trường đưa nội dung giáo dục lễ  giáo,  <br /> nhân cách vào trong các hoạt động của nhà trường.<br />           ­ Bản thân là một giáo viên trẻ, luôn có ý thức phấn đấu, là tấm gương sáng <br /> cho đồng nghiệp và học sinh noi theo.<br />           ­ Được sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt tình của hội cha mẹ học sinh và tập thể <br /> giáo viên trường mầm non An Thủy  trong việc sưu tầm tranh  ảnh, mua sắm thêm <br /> trang thiết bị...<br />            *Khó khăn: <br />   ­ Một số  phụ  huynh chưa thực sự  hiểu về  trách nhiệm của gia đình trong  <br /> việc chăm sóc, giáo dục trẻ  cũng như  chương trình chăm sóc trẻ   ở  lứa tuổi mầm  <br /> non do vậy chưa có biện pháp phối kết hợp giữa gia đình và giáo viên để đạt hiệu <br /> quả tốt nhất.<br /> ­ Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều.<br />      Với sự quyết tâm của bản thân, tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo <br /> ra những phương pháp nhằm giúp trẻ  cảm thụ  tốt các tác phẩm văn học qua đó <br /> hình thành nhân cách, đạo đức cho trẻ mong rằng những việc làm của tôi sẽ mang <br /> lại kết quả nhất định cho trẻ. Đó là lý do tại sao tôi  chọn đề tài “ Làm thế nào để <br /> giúp trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi cảm thụ các tác phẩm văn học”.<br />      Vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ để nắm bắt tình hình và có kế <br /> hoạch giúp trẻ 4 – 5 tuổi cảm thụ tác phẩm văn học, cụ thể kết quả như sau:<br /> Bảng khảo sát khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ 4­ 5 tuổi.<br /> <br /> Số trẻ  Không <br /> Nội dung khảo sát Đạt Tỉ lệ<br /> khảo sát đạt<br /> Hứng thú 22 13 9 59,1%<br /> <br /> 5<br /> Thơ Hiểu nội dung 22 10 12 45,4%<br /> <br /> Thuộc tác phẩm 22 13 9 59,1%<br /> <br /> Đọc diễn cảm 22 11 11 50%<br /> <br /> Hứng thú 22 14 8 63,3%<br /> Truyệ<br /> n Hiểu nội dung 22 11 11 50%<br /> <br /> Kể diễn cảm 22 10 12 45,4%<br /> <br />             * Từ kết quả khảo sát trên tôi rút ra nhiều nguyên nhân sau:<br /> ­ Giáo viên chưa nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn ban hành về chương trình <br /> của BGDĐT.<br /> ­ Phương pháp giảng dạy và tiếp xúc của chúng tôi với trẻ chưa phù hợp.<br /> ­ Chưa có sự  thống nhất về  phương pháp giáo dục giữa giáo viên và gia  <br /> đình.<br /> Từ  những nguyên nhân trên, bản thân tôi đã lựa chọn, đưa ra các giải pháp <br /> để thực hiện và đã đem lại kết quả tương đối tốt.<br /> 2.2. Các giải pháp<br /> Giải pháp 1: Khảo sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ trên tiết học.<br /> ­ Ngay từ  đầu năm học, tôi đã quan tâm tìm hiểu dến đặc điểm tâm sinh lí  <br /> của trẻ  cũng như  khả  năng chú ý, tiếp thu bài của trẻ  trong hoạt động làm quen  <br /> với tác phẩm văn học do tôi và giáo viên đứng cùng lớp tổ  chức. Qua quá trình <br /> giảng dạy tôi khảo sát khả  năng cảm thụ  văn học của trẻ  thông qua việc kể  cho <br /> trẻ nghe một câu chuyện hoặc đọc cho trẻ nghe một bài thơ ngắn, sau đó cho từng <br /> trẻ nói lại nội dung câu chuyện, bài thơ. Kết quả như sau:<br /> + 60% trẻ nhớ và nói được nội dung câu chuyện, bài thơ.<br /> + 40% trẻ chỉ nhớ một phần nội dung câu chuyện, bài thơ.<br /> ­ Từ  đó tôi cần chú ý nhiều hơn đến những trẻ  mà khả  năng cảm thụ  văn  <br /> học còn hạn chế như: Xuân Hiếu, Thượng Danh, Hạ Tùng, Nhật Nam...Qua đó tôi <br /> thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học ở mọi lúc mọi nơi. Việc làm  <br /> này cũng góp phần giúp trẻ đến gần với văn học hơn và có thể nâng cao khả năng <br /> cảm thụ văn học của trẻ.<br /> Giải pháp 2: Nghiên cứu kỹ tác phẩm.<br /> ­ Để tiết học đạt kết quả  cao thì trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ  tài <br /> liệu, chuyên đề bồi dưỡng, thường xuyên tham gia dự giờ các tiết dạy thơ, chuyện <br /> để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.  <br /> ­ Muốn cho trẻ làm quen với một tác phẩm văn học thì người giáo viên phải  <br /> luôn dành thời gian để đọc tác phẩm nhiều lần.<br />           ­ Xác định rõ mục đích yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm  <br /> 6<br /> ­ Đưa ra nội dung giáo dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của  <br /> trẻ.<br />           ­ Ngoài ra để cho việc dùng sách truyện có tác dụng phát triển tốt khả năng <br /> cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ, mỗi giáo viên phải thu hút được sự chú ý của  <br /> trẻ  bằng giọng kể, đọc sinh động, hấp dẫn, thể  hiện được các giọng khác nhau  <br /> của các nhân vật. Trẻ  sẽ  thích thú hơn nếu chúng cũng được tham gia vào câu  <br /> chuyện.<br />      Ví dụ: Cho trẻ đóng vai nhân vật, nhắc lời thoại, vẽ tranh minh họa cho nhân  <br /> vật cô vừa kể, đọc.<br />           Giải pháp 3: Phương pháp giảng dạy.<br /> ­ Song song, với việc nghiên cứu tài liệu tôi luôn tìm tòi học hỏi những  <br /> phương pháp giảng dạy mới và phù hợp với trẻ.<br /> ­ Để trẻ có thể phát triển tốt khả năng cảm thụ  tác phẩm văn học chúng ta  <br /> cần phải có những phương pháp nhẹ nhàng, gần gũi và tạo sự thân thiện với trẻ.  <br /> Tôi luôn tạo cho trẻ những không gian hoạt động để trẻ được tiếp xúc nhiều hơn  <br /> với những tác phẩm văn học mọi lúc mọi nơi.<br />           ­ Tiến hành các hoạt động trong ngày tôi thường chú ý nhiều hơn đến lĩnh  <br /> vực mà mình đang quan tâm. Khi lên kế hoạch cho một hoạt động thì phương pháp <br /> giảng dạy là quan trọng nhất.<br /> ­ Muốn đạt kết quả cao trong việc giúp trẻ cảm thụ tác phẩm văn học giáo <br /> viên cần phải chuẩn bị tốt đồ  dùng dạy học, đồ  dùng đẹp, hấp dẫn sẽ  thu hút sự <br /> cúa ý của trẻ. <br /> ­ Giáo viên nên áp dụng bài giảng điện tử trên máy vi tính vào hoạt động cho  <br /> trẻ làm quen tác phẩm văn học. Các hình ảnh đưa lên máy sử  dụng các hiệu ứng,  <br /> màu sắc phù hợp sẽ gây sự hứng thú cho trẻ. <br /> ­ Có thể  chuyển các bức tranh có sẵn của bài thơ, câu chuyện thành đoạn <br /> phim ngắn như thế rất thu hút và tạo hứng thú hơn cho trẻ.<br /> + Với câu chuyện “ Cáo, Thỏ và Gà trống” tôi đã chuyển thể thành bộ phim <br /> kết hợp với nhạc đệm nhẹ nhàng làm cho trẻ dễ nhớ nội dung câu chuyện và thấy <br /> được nét đặc trưng của các nhân vật.<br /> * Sử dụng nghệ thuật múa rối<br /> Việc sử dụng rối trong tiết học gây được sự  chú ý, tò mò của trẻ, tạo điều <br /> kiện cho trẻ  tiếp cận với nghệ thuật múa rối, một môn nghệ  thuật truyền thống  <br /> của dân tộc.<br /> + Với câu chuyện “ Chú thỏ thông minh” tôi đã sử dụng mô hình sân khấu là <br /> một khu đầm lầy nhỏ, có hoa, cỏ, cây... nhân vật trong truyện được cách điệu hóa, <br /> thỏ mặc quần áo, đi bằng 2 chân... Nhờ việc sử dụng nghệ thuật rối trong tiết học  <br /> mà số trẻ có khả năng cảm thụ văn học đạt cao, đa số trẻ nhớ được nội dung câu <br /> chuyện, lời thoại của các nhân vật trong truyện và qua đó trẻ  biết nhận xét, đánh <br /> giá tính cách của các nhân vật trong truyện như ai là người tốt? Ai là người  xấu?<br /> * Trò chơi đóng kịch:<br /> ­ Là hoạt động giúp trẻ  phát triển trí nhớ  và giáo dục trẻ tinh thần tập thể.  <br /> Qua hoạt động đóng kịch trẻ truyền đạt lại nội dung câu chuyện, làm sống lại tâm <br /> 7<br /> trạng, hành động, ngôn ngữ hội thoại của các nhân vật trong truyện. Khi đóng kịch  <br /> trẻ dễ dàng nắm được nội dung, ý nghĩa tác phẩm, nắm được tính liên tục của câu  <br /> chuyện, điều này góp phần đẩy mạnh sự phát triển tư duy, cảm thụ tác phẩm một  <br /> cách sâu sắc ở trẻ. Để đạt được điều đó trước khi cho trẻ đóng kịch giáo viên cho  <br /> trẻ ôn lại nội dung câu chuyện và đàm thoại với trẻ về nội dung, giúp trẻ hiểu sâu  <br /> hơn về nội dung truyện và lời thoại của các nhân vật trong truyện. Từ đó trẻ biết <br /> thể hiện những sắc thái khác nhau về ngữ điệu, tính cách, tâm trạng của các nhân  <br /> vật trong truyện. Nhằm giúp trẻ  phân biệt được giọng điệu, lời nói của các nhân <br /> vật. Qua đó trẻ khắc họa được tính cách nhân vật. Để trẻ nhớ được ngôn ngữ, lời <br /> thoại của các nhân vật trong truyện để đóng kịch thì trước hết cho trẻ nhắc lại lời  <br /> thoại của các nhân vật sau đó cho trẻ đóng vai theo tổ hoặc nhóm.<br /> Ví dụ: Trong truyện “Chú Dê đen” cho tổ 1 làm dê trắng, tổ 2 làm dê đen, tổ <br /> 3 làm chó sói để  trẻ  tự  thể  hiện hành động, điệu bộ  của nhân vật cho quen và <br /> thành thạo. Sau đó phân vai cho từng trẻ theo vai của các nhân vật trong truyện và  <br /> cho trẻ  nhắc lại lời thoại của nhân vật trong truyện mà trẻ  đóng. Cô giáo làm <br /> người dẫn chuyện và trẻ tự diễn theo nội dung của câu chuyện. Khi trẻ diễn xong <br /> cho trẻ  nhận xét về  vai diễn của mình, của bạn, từ  đó trẻ  xác định được thái độ <br /> của trẻ đối với nhân vật trong truyện là yêu hay ghét.<br /> Trò chơi đóng kịch giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học một cách sâu sắc và <br /> để làm được điều đó thì việc trang trí sân khấu và hóa trang cho trẻ cũng rất quan <br /> trọng. Việc hóa trang, bố  trí sân khấu phù hợp, trang phục đẹp sẽ  giúp trẻ  tự  tin <br /> khi nhập vai, tạo cho trẻ hứng thú khi diễn.<br /> Giải pháp 4. Tạo môi trường cho trẻ làm quen tác phẩm văn học.<br /> ­ Để  giúp cho trẻ  nâng cao khả  năng cảm thụ  văn học thì việc tạo cơ  hội  <br /> cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học  <br /> tôi đã sưu tầm sách văn học, các họa báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ  tự <br /> làm sách để xây dựng một “Góc thư viện” mang nội dung văn học. Tại “ Góc thư <br /> viện” trẻ được xem các tranh truyện, tạp chí, họa báo, sau đó cô kể chuyện cho trẻ <br /> nghe về nội dung của các câu chuyện...dần dần trẻ có thể xem tranh và tự đọc câu <br /> chuyện. Tất nhiên có thể lúc đầu trẻ đọc theo trí nhớ  về  nội dung câu chuyện cô <br /> đã kể rồi tự kể khớp với nội dung câu chuyện mà trẻ tri giác.<br /> Giải pháp 5:  Liên kết giữa giáo viên và gia đình.<br /> Là giáo viên tôi luôn hiểu rằng không chỉ có sự giáo dục từ phía nhà trường <br /> là đủ  cho trẻ, chúng ta nên biết rằng 2/3 thời gian là trẻ   ở  gia đình, gia đình phải <br /> quản lý giáo dục. Vì vậy cần phải có sự liên kết giữa gia đình và giáo viên để giáo <br /> dục trẻ tốt hơn.<br /> Với đặc thù hiện nay là điều kiện kinh tế đang khó khăn, người dân đa phần  <br /> thu nhập còn thấp nên sự  quan tâm đến con em mình còn nhiều hạn chế, thiếu <br /> kiến thức, kỹ  năng nuôi dạy con. Nhiều gia đình, ông bà, cha mẹ  không làm tấm  <br /> gương tốt cho con trẻ, không quan tâm giáo dục, hướng dẫn những hành vi đạo <br /> đức, thói quen tốt. Nhiều gia đình nuông chiều con cháu quá mức hoặc mải mê <br /> kiếm tiền mà sao nhãng với con cái, cha mẹ  bất hoà, đánh chửi nhau, ly hôn dẫn  <br /> đến sự thiếu hụt về tinh thần, tình cảm của con trẻ.<br /> 8<br /> Để  phát triển tình cảm ­ xã hội và đặc biệt là khả  năng cảm thụ  tác phẩm <br /> văn học cho trẻ cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và gia đình để  xây <br /> dựng cho trẻ nền tảng phát triển tốt nhất.<br /> Đầu năm học 2014 – 2015  ở  lớp tôi đã tổ  chức họp phụ  huynh, số  phụ <br /> huynh dự  họp là 2/3 trên tổng số  học sinh của lớp (15/22 phụ huynh).  Từ  đó cho <br /> thấy chưa có sự quan tâm đúng mực của phụ huynh đến việc học của con trẻ.<br /> Đối với bản thân mình, là người chịu trách nhiệm về  chất lượng giáo dục  <br /> của lớp, tôi cần có sự  trao đổi thông tin phản hồi từ  phía phụ  huynh về  phương <br /> pháp giáo dục của mình. Tôi thấy mình cần có trách nhiệm với lớp mình nên thời  <br /> gian đầu tôi thường tìm hiểu kỹ  về  hoàn cảnh gia đình của từng trẻ và đến thăm <br /> hỏi gia đình của từng cháu. Qua đó hiểu thêm được tâm tư  nguyện vọng của phụ <br /> huynh, cũng nhân đây tôi tuyên truyền và khuyến khích phụ huynh nên tham gia các <br /> cuộc họp của lớp để trao đổi về tình hình của con trẻ.<br /> Sau đó, thông qua các cuộc họp này tôi đưa ra những phương pháp để  giúp  <br /> trẻ  cảm thụ  được tác phẩm văn học và đưa ra yêu cầu cần có sự  phối hợp của  <br /> phụ huynh.<br /> Hàng ngày, giờ  đón trả  trẻ  tôi gặp gỡ  trao đổi với phụ  huynh về  việc tiếp  <br /> thu trên lớp của trẻ  để  kết hợp với phụ  huynh có biện pháp giúp đỡ, bồi dưỡng  <br /> cho trẻ.<br /> Thực tế  cho thấy, sau khi nhận thức rõ tầm quan trọng  đó các bậc phụ <br /> huynh đã nhiệt tình ủng hộ đồng thời tạo môi trường văn học cho con tại gia đình, <br /> mua sách báo phù hợp với từng độ  tuổi, kể  chuyện cho con nghe, dạy con đọc  <br /> những bài ca dao, đồng dao... Chính vì vậy, khi đến lớp trẻ đã có nhiều tiến bộ rõ  <br /> rệt và hứng thú hơn khi nghe cô kể chuyện, đọc thơ.<br />         3. Phần kết luận<br /> 3.1. Ý nghĩa của đề tài<br /> Qua việc nghiên cứu và thực hiện đề  tài “Làm thế thế nào để  giúp trẻ 4 – 5  <br /> tuổi cảm thụ  tác phẩm văn học”, tôi nhận thấy  ở trẻ có sự  chuyển biến rõ rệt,  <br /> số  cháu nhận thức được môn học này đạt 90 – 95%, trẻ thông minh sáng tạo hơn <br /> khi học các tiết văn học, trẻ  thích đóng kịch, thích đọc thơ, kể  chuyện, biết kể <br /> chuyện sáng tạo, kể  theo trí tưởng tượng một cách phong phú và đa dạng. Biết <br /> cảm thụ  cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, có thái độ  đúng mực với cái thiện, cái <br /> ác, biết yêu quê hương, đất nước, yêu ông bà, cha mẹ, yêu quý thầy cô giáo, bạn <br /> bè. Đó là niềm vui, là sự khích lệ to lớn đối với một người giáo viên mầm non như <br /> tôi. Mong rằng với mỗi phương pháp mới sẽ  giúp trẻ  ngày càng phát triển toàn <br /> diện hơn về đức­ trí­ thể­ mĩ.<br />         Qua quá trình thực hiện tôi đã rút ra được vấn đề cụ thể sau:<br />      ­ Trong quá trình vận dụng biện pháp giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ văn  <br /> học đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của trẻ. Thành tựu trên chính là nguồn động lực  <br /> giúp tôi mạnh dạn, tự tin hơn trong công tác giáo dục nói chung cũng như việc phát <br /> triển khả năng cảm thụ văn học nói riêng cho trẻ.<br /> 9<br />      ­ Giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mình đang phụ trách,  <br /> quan sát, theo dõi, gần gũi với trẻ.<br />      ­ Giáo viên phải có tâm huyết với nghề, mến trẻ, có trách nghiệm cao với lớp.<br />      ­ Nắm bắt kịp thời, nghiên cứu sâu sự đánh giá phát triển của trẻ 4 ­ 5 tuổi để <br /> sử dụng có hiệu quả đối với các cháu.<br />     *Đối với giáo viên:<br />       ­ Tự bản thân mình tôi nhận thấy phải luôn luôn cố  gắng nỗ  lực làm sao tạo <br /> môi trường học tập thuận lợi nhất cho trẻ. <br />       ­ Thường xuyên tự  học tập, bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình bằng nhiều  <br /> hình thức như tham khảo thêm các tài liệu chuyên ngành, học hỏi đồng nghiệp, kịp <br /> thời cập nhật các thông tin làm phong phú tâm hồn và nâng cao về mọi mặt.<br />       ­  Là giáo viên mầm non phải có tâm hồn cao đẹp, trái tim nhân hậu, yêu nghề <br /> mến trẻ, hiểu được tâm lý của trẻ  và khả  năng nhận biết của trẻ, từ  đó có biện  <br /> pháp giáo dục phù hợp với từng cá nhân trẻ.<br />       ­ Để truyền thụ được kiến thức cho trẻ, trước hết giáo viên phải yêu thích văn <br /> học, có khả  năng cảm thụ  tác phẩm văn học, có khả  năng cảm nhận cái hay, cái <br /> đẹp trong các tác phẩm thơ, truyện, hiểu và biết thể hiện bằng chính cảm xúc của  <br /> mình, xác định được giọng đọc của từng bài thơ, từng câu chuyện.<br />       ­ Luyện giọng đọc, kể diễn cảm phối hợp với ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ  minh <br /> họa phù hợp với nội dung tác phẩm nhằm thu hút sự chú ý tập trung của trẻ.<br />       ­ Ứng dụng CNTT vào giảng dạy.<br />       ­ Sử dụng tốt mô hình, rối dẹt, rối tay.<br />       ­ Tham mưu với phụ huynh để hỗ trợ thêm một số tranh truyện, sách báo, tạp <br /> chí và  thống nhất phương pháp giáo dục<br />       ­ Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi đầy đủ, hấp dẫn, phù hợp với nội dung của từng  <br /> bài thơ, câu chuyện và sử dụng khoa học, gọn gàng, đúng lúc.<br />     *Đối với trẻ:<br />        ­ Trẻ  ngoan hơn, hứng thú vào giờ  học, biết cảm thụ  cái hay, cái đẹp trong <br /> cuộc sống, có thái độ  đúng mực với cái thiện, cái ác, biết yêu quê hương, đất <br /> nước, yêu ông bà cha mẹ, yêu quý thầy cô giáo, bạn bè.<br />       ­ Qua thời gian dài nghiên cứu và thực hiện theo những biện pháp giúp trẻ cảm  <br /> thụ tác phẩm văn học và được Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận lợi trong công  <br /> tác giảng dạy, bản thân tôi đã thu được một số kết quả trong lĩnh vực này như sau:<br />                                                    <br /> Bảng thống kê<br /> <br /> Nội dung khảo  Số trẻ  Đầu  Tỉ lệ Tính đến <br /> Lĩnh  Tỉ lệ<br /> 10<br /> vực thời <br /> năm  điểm <br /> sát khảo sát<br /> (đạt) hiện tại<br /> ( đạt)<br /> Hứng thú 22 13 59,1% 22 100%<br /> Hiểu nội dung 22 10 45,4% 20 90,9%<br /> Thơ<br /> Thuộc tác phẩm 22 13 59,1% 22 100%<br /> Đọc diễn cảm 22 11 50% 20 90,9%<br /> Hứng thú 22 14 63,6% 22 100%<br /> Hiểu nội dung 22 11 50% 20 90,9%<br /> Chuyệ<br /> n Kể diễn cảm 22 10 45,4% 19 86,3%<br /> <br />       * Đối với phụ huynh:<br />     ­ Sau thời gian kiên trì thực hiện theo phương pháp của bản thân đã đem lại cho <br /> tôi một kết quả  khả  quan. Tỉ  lệ  phụ  huynh tham gia vào công tác phối hợp giáo <br /> dục với giáo viên tăng đáng kể  (22/22 phụ huynh).<br />    ­ Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt và ngày càng quan tâm nhiều <br /> hơn đến con em mình.<br /> <br />       Trên đây, bằng thực tiễn và tâm huyết của mình, tôi đã trao đổi cùng quý thầy  <br /> cô về đề tài  “Làm thế nào để giúp trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi cảm thụ tác phẩm  <br /> văn học”.  Kính mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu nhà  <br /> trường, của các cấp quản lý giáo dục, quý thầy cô cùng các bạn đồng nghiệp để <br /> bài viết được hoàn chỉnh và có hiệu quả thực tiễn hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2