
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
KINH NGHIỆM GIÚP ĐỠ HỌC
SINH HỌC YẾU MÔN TOÁN Ở
LỚP 4

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: Lê Thị Bích Hà
2. Ngày tháng năm sinh: 20/ 4 /1978
3. Nam, nữ: Nữ
4. Địa chỉ: Ấp 2 , Vĩnh Tân , Vĩnh Cửu, Đồng Nai.
5. Điện thoại: 0613962740 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ:
6. Fax: E-mail: Lethibichhavt@gmail.com
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Sông Mây – Vĩnh Cửu- Đồng Nai
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học Sư phạm
- Năm nhận bằng: 2008
- Chuyên ngành đào tạo: Tiểu học
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy lớp 4,5
Số năm có kinh nghiệm: 13
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:
Kinh nghiệm giúp đỡ HS học yếu Toán lớp 4

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: Kinh nghiệm giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán ở lớp 4
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
HS bị lưu ban, HS bỏ học chính là “ đội quân trù bị’’ của các tệ nạn xã hội.
Chống ma túy, chống các tệ nạn xã hội, đó chỉ là giải quyết “phần ngọn’’, còn
chống HS bỏ học mới là giải quyết “phần gốc rễ’’ . Một trong những nguyên nhân
chủ yếu khiến HS bỏ học là do các em chán học, lười học dẫn đến học yếu.
Ở cấp Tiểu học, học sinh yếu thường khó khăn về môn Toán hơn các môn
khác. Môn Toán chiếm một thời lượng rất lớn (4 - 5 tiết/ tuần) mà lớp 4 - 5 là giai
đoạn học tập sâu. Nếu ở lớp 1, 2, 3 học sinh chủ yếu chỉ nhận biết các khái niệm
ban đầu, đơn giản qua các ví dụ cụ thể với sự hỗ trợ của các vật thực, mô hình,
tranh ảnh,… do đó chủ yếu chỉ nhận biết “cái toàn thể”, “cái riêng lẻ”, chưa làm rõ
các mối quan hệ, các tính chất của sự vật, hiện tượng. Đến lớp 4 - 5, các em vẫn
học tập các kiến thức kĩ năng cơ bản đã học ở lớp 1, 2, 3 nhưng ở mức sâu hơn,
khái quát hơn, tường minh hơn. Tính trừu tượng, khái quát của nội dung môn Toán
được nâng lên một bậc so với các lớp 1, 2, 3, học sinh nhận biết và vận dụng một
số tính chất của số, phép tính, hình hình học ở dạng khái quát hơn. Tuy nhiên
không phải mọi học sinh đều học tập dễ dàng như nhau. Một số em mặc dù đã cố
gắng rất nhiều vẫn không đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng yêu cầu. Làm thế nào
để giúp những học sinh này vượt qua khó khăn, theo kịp các bạn trong lớp ? Đã
nhiều năm là giáo viên chủ nhiệm lớp 4 nên tôi xin trình bày một số biện pháp về
vấn đề này qua đề tài: Kinh nghiệm giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán lớp 4.
II. NỘI DUNG:
1. Cơ sở lí luận:

- Một học sinh bình thường về mặt tâm lý không có bệnh tật đều có khả
năng tiếp thu môn Toán theo Chuẩn kiến thức kĩ năng của Chương trình toán tiểu
học.
- Những học sinh từ trung bình trở xuống: Các em có thể học đạt yêu cầu
của chương trình nếu được giáo viên hướng dẫn một cách thích hợp.
- Tư duy của HS Tiểu học đang trong quá trình hình thành, phát triển và còn
trong giai đoạn tư duy cụ thể, do đó việc nhận biết các kiến thức Toán học trừu
tượng là vấn đề rất khó đối với các em.
- Trong dạy học, nếu chúng ta không nắm được khả năng nhận thức của HS
cũng như đặc điểm quá trình nhận thức của các em thì sẽ không đạt hiệu quả,
giống như nền văn minh đang đứng trước bức tường ngăn. Hơn thế nữa, mỗi em
học sinh có một hoàn cảnh sống khác nhau, khả năng nhận thức ở mỗi em khác
nhau. Do vậy, người GV tiểu học phải hiểu trẻ với đầy đủ ý nghĩa của nó mới có
thể tiến hành dạy học Toán thành công.
2. Thực trạng:
a). Đặc điểm của HS yếu, kém về môn Toán và nguyên nhân dẫn đến
tình trạng yếu kém:
* Đặc điểm: Qua thực tế nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy hầu hết các học
sinh yếu Toán đều có đặc điểm chung là:
- Kiến thức ở các lớp dưới bị hổng.
- Không có phương pháp học tập tốt.
- Năng lực tư duy yếu.
- Thiếu tự tin, ngại cố gắng, rụt rè, có thái độ thờ ơ đối với học tập ( không
có động cơ học tập).
* Nguyên nhân: Với những đặc điểm nêu trên, chúng ta thấy HS yếu kém
Toán cần được quan tâm một cách đặc biệt. Thế nhưng, hiện nay một số GV chưa
có biện pháp phù hợp kèm cặp đối tượng này, trong đó có một số nguyên nhân
chính như sau:

- GV chưa theo dõi sát sao, kịp thời các biểu hiện sa sút của HS nên nhiều
HS đã kém lại càng thêm kém, lỗ hổng kiến thức ngày càng lớn .
- GV chỉ chú trọng đến HS đại trà, trong giảng dạy chưa nắm vững yêu cầu
kiến thức kĩ năng của từng bài dạy dẫn đến dạy dàn trải, không xoáy sâu trọng tâm.
Trong lúc HS chưa nắm vững kiến thức cơ bản thì GV lại tham lam nâng cao, mở
rộng kiến thức một cách tùy tiện, tốc độ giảng dạy bài mới và luyện tập còn nhanh
khiến cho HS yếu không theo kịp. Trong khi đó, việc thực hiện lập kế hoạch bộ
môn và điều chỉnh dạy học cho phù hợp với tình hình thực tế lớp học là rất quan
trọng và rất cần thiết nhưng một số giáo viên lại cho là phiền phức mất thời gian
nên chỉ thực hiện hình thức, đối phó dẫn đến chất lượng học tập của học sinh yếu
ngày càng yếu hơn.
- Một số GV chưa có tâm huyết với nghề, trong giảng dạy chưa nhiệt tình,
chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, thiếu đầu tư trong công tác phụ
đạo HS.
- Trong thực tế, thời lượng một tiết học là 35-40 phút, nếu GV không chuẩn
bị kĩ bài dạy và HS không xem trước nội dung bài thì tiết dạy chắc chắn tiết dạy đó
không hiệu quả.
- GV chưa hiểu hết hoàn cảnh của từng em do chưa có sự phối hợp tốt giữa
GV chủ nhiệm và PHHS.
b. Các dạng HS yếu Toán: Mỗi học sinh yếu môn Toán đều có nguyên
nhân riêng rất đa dạng. Có thể chia ra một số đối tượng thường gặp là:
- Đối tượng 1: Do quên kiến thức cơ bản, kỹ năng tính toán yếu.
- Đối tượng 2: Do chưa nắm được phương pháp học môn Toán, năng lực tư
duy bị hạn chế (loại trừ những học sinh bị bệnh lý bẩm sinh). Nhiều học sinh thể
lực vẫn phát triển bình thường nhưng năng lực tư duy toán học kém phát triển
- Đối tượng 3: Do lười học, phương pháp học tập chưa tốt

