SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
KINH NGHIỆM GIÚP ĐỠ HỌC
SINH HỌC YẾU MÔN TOÁN Ở
LỚP 4
SƠ LƯỢC LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VNHÂN
1. Hvà tên: Lê ThBích Hà
2. Ngày tháng năm sinh: 20/ 4 /1978
3. Nam, nữ: N
4. Địa chỉ: Ấp 2 , Vĩnh Tân , Vĩnh Cu, Đồng Nai.
5. Điện thoại: 0613962740 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ:
6. Fax: E-mail: Lethibichhavt@gmail.com
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Sông Mây – Vĩnh Cửu- Đồng Nai
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học Sư phạm
- m nhận bằng: 2008
- Chuyên ngành đào tạo: Tiểu học
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghim: Giảng dạy lớp 4,5
Số năm có kinh nghiệm: 13
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã trong 5 năm gần đây:
Kinh nghim giúp đỡ HS học yếu Toán lớp 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: Kinh nghim giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán ở lớp 4
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
HS blưu ban, HS bhọc chính là đội qn trù bị’’ của các tệ nạn xã hi.
Chống ma túy, chng các tệ nạn xã hội, đó chỉ là giải quyết phần ngọn’’, còn
chống HS bỏ học mới là giải quyết phần gốc rễ’. Một trong những nguyên nhân
chủ yếu khiến HS bỏ học là do các em chán học, lười học dẫn đến học yếu.
cấp Tiểu học, học sinh yếu thường kkhăn về môn Tn n các môn
khác. Môn Toán chiếm một thời lượng rất lớn (4 - 5 tiết/ tuần) mà lớp 4 - 5 giai
đoạn học tập sâu. Nếu lớp 1, 2, 3 học sinh chủ yếu chỉ nhận biết các ki niệm
ban đầu, đơn giản qua các dcthể với sự hỗ trợ của các vật thực, hình,
tranh nh,… do đó chyếu chỉ nhận biết i toàn thể”, i riêng l”, chưa làm rõ
các mối quan hệ, các tính chất của sự vật, hiện tượng. Đến lớp 4 - 5, các em vn
học tập c kiến thức kĩ năng cơ bản đã học lớp 1, 2, 3 nhưng mức sâu hơn,
khái quát hơn, tường minh n. Tính trừu tượng, khái quát của nội dung môn Toán
được nâng lên một bậc so với các lớp 1, 2, 3, học sinh nhận biết và vận dụng một
s tính chất của số, phép tính, hình hình học dạng khái quát n. Tuy nhiên
không phải mọi học sinh đều học tập dễ dàng như nhau. Một số em mặc dù đã c
gắng rất nhiều vẫn kng đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng yêu cu. Làm thế nào
để giúp những học sinh y vượt qua kkhăn, theo kịp c bạn trong lớp ? Đã
nhiều năm là giáo viên chnhiệm lớp 4 nên tôi xin trình y một sbiện pháp về
vấn đề này qua đề tài: Kinh nghiệm giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán lớp 4.
II. NỘI DUNG:
1. Cơ sở lí luận:
- Một học sinh bình thường về mặt m không có bệnh tật đều khả
năng tiếp thu môn Toán theo Chuẩn kiến thức ng của Chương trình toán tiểu
học.
- Nhng học sinh ttrung bình tr xuống: c em có thể học đạt yêu cu
của cơng trình nếu được giáo viên hướng dẫn một cách thích hợp.
- Tư duy của HS Tiểu học đang trong quá trình hình thành, phát triển và còn
trong giai đoạn duy cthể, do đó việc nhận biết c kiến thức Tn học trừu
tượng là vấn đề rất khó đối với các em.
- Trong dy học, nếu chúng ta không nắm được khả năng nhận thức của HS
cũng như đặc điểm q trình nhn thức của c em thì s không đạt hiệu quả,
giống như nền văn minh đang đng trước bức tường ngăn. n thế nữa, mỗi em
học sinh một hoàn cnh sống khác nhau, khng nhận thức mỗi em khác
nhau. Do vy, người GV tiểu học phải hiểu trẻ với đầy đý nghĩa của mới
thể tiến hành dy học Toán thành công.
2. Thực trạng:
a). Đặc điểm ca HS yếu, kém về môn Toán và nguyên nhân dn đến
tình trng yếu kém:
* Đặc điểm: Qua thc tế nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy hầu hết các học
sinh yếu Toán đều có đặc điểm chung là:
- Kiến thức ở các lớp dưới bị hổng.
- Không có phương pháp học tập tốt.
- Năng lực tư duy yếu.
- Thiếu ttin, ngại cố gng, rụt rè, thái độ thờ ơ đối với học tập ( không
có động cơ học tập).
* Nguyên nhân: Vi những đặc điểm nêu trên, chúng ta thấy HS yếu m
Toán cần được quan m một cách đặc biệt. Thế nhưng, hiện nay một số GV chưa
bin pháp phù hợp kèm cặp đối tượng này, trong đó một s nguyên nhân
chính như sau:
- GV chưa theo dõi sát sao, kịp thời các biểu hin sa sút của HS nên nhiu
HS đã m li càng thêm kém, lhổng kiến thức ngày càng ln .
- GV chctrọng đến HS đại trà, trong giảng dạy chưa nắm vững yêu cu
kiến thức kĩ năng của từng bài dy dẫn đến dạy dàn tri, không xoáy u trọng tâm.
Trong lúc HS chưa nắm vững kiến thức bản thì GV lại tham lam ng cao, m
rộng kiến thức một ch tùy tin, tốc độ giảng dạy bài mới và luyện tập còn nhanh
khiến cho HS yếu không theo kịp. Trong khi đó, việc thực hiện lập kế hoạch bộ
môn điều chỉnh dạy học cho phù hợp với tình hình thực tế lớp học là rt quan
trọng và rất cần thiết nhưng một số giáo viên li cho là phin phức mất thời gian
nên chthực hiện hình thức, đi pdẫn đến chất lượng học tập của học sinh yếu
ngày càng yếu hơn.
- Một sGV chưa m huyết với nghề, trong giảng dạy chưa nhiệt tình,
chưa tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, thiếu đầu tư trong ng tác phụ
đạo HS.
- Trong thực tế, thời lượng một tiết học là 35-40 phút, nếu GV không chuẩn
b kĩ bài dy HS không xem trước nội dung bài thì tiết dạy chắc chắn tiết dạy đó
không hiu quả.
- GV chưa hiểu hết hoàn cnh của tng em do chưa có sự phối hợp tốt giữa
GV chủ nhiệm và PHHS.
b. Các dạng HS yếu Toán: Mỗi học sinh yếu môn Tn đều nguyên
nhân riêng rất đa dạng. Có thể chia ra một sđối tượng thường gặp là:
- Đối tượng 1: Do quên kiến thức bản, kỹ năng tính tn yếu.
- Đối ng 2: Do chưa nắm được phương pháp học môn Toán, năng lực tư
duy bhạn chế (loại trừ những học sinh bbệnh bẩm sinh). Nhiều học sinh thể
lực vẫn phát triển bình thường nhưng năng lực tư duy toán học kém phát triển
- Đối tượng 3: Do lười học, phương pháp học tập chưa tốt