intTypePromotion=1
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 143
            [banner_name] => KM - Normal
            [banner_picture] => 316_1568104393.jpg
            [banner_picture2] => 413_1568104393.jpg
            [banner_picture3] => 967_1568104393.jpg
            [banner_picture4] => 918_1568188289.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 6
            [banner_link] => https://alada.vn/uu-dai/nhom-khoa-hoc-toi-thanh-cong-sao-ban-lai-khong-the.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-11 14:51:45
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

SKKN: Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy Lịch sử lớp 5

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

0
23
lượt xem
4
download

SKKN: Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy Lịch sử lớp 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài chỉ ra những biện pháp sử dụng tranh, ảnh, lược đồ, bản đồ, video clip trong dạy lịch sử lớp 5 ; giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm sử dụng đồ dùng. Qua đó, giúp học sinh lĩnh hội được một số sự kiện và nhân vật tiêu biểu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ; khơi dậy và bồi dưỡng tình yêu đất nước, hình thành thái độ đúng đắn đối với bản thân, gia đình, cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy Lịch sử lớp 5

  1. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU …………………………………………………….…..1               1. Lý do chọn đề  tài :…………………………………………….... ….1            2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề  tài:..........................................................1 3.   Đối   tượng   nghiên  cứu.......................................................................2  4.   Phạm   vi   nghiên  cứu  :.......................................................................2 5.   Phương   pháp   nghiên  cứu ..................................................................2 II.  PHẦN NỘI DUNG..................................................................................4 1.   Cơ   sở   lí  luận .....................................................................................4 2.   Thực  trạng ........................................................................................4 2.1   Thuận   lợi,   khó  khăn........................................................................4 2.2   Thành   công,   hạn  chế.......................................................................4 2.3   Mặt   mạnh,   mặt  yếu.........................................................................5 2.4 Nguyên nhân...................................................................................5 2.5   Phân   tích,   đánh   giá   các   vấn   đề   về   thực  trạng..................................5 3.   Giải   pháp,   biện  pháp.........................................................................6 3.1   Mục   tiêu   của   giải   pháp,   biện  pháp..................................................6 1                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  2. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp .................  7 3.3   Điều   kiện   để   thực   hiện   giải   pháp,   biện  pháp.................................16                     3.4   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện  pháp...................................16 3.5   Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề   nghiên  cứu ...16 4.   Kết  quả ...........................................................................................17 III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................18 1. Kết  luận ..........................................................................................18                     2.   Kiến   nghị  .......................................................................................18 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Lịch sử  là môn học quan trọng đối với thế  hệ  trẻ. Học lịch sử  để  biết được cội nguồn của dân tộc, biết được quá trình đấu tranh anh dũng   và lao động sáng tạo của ông cha, biết quý trọng những gì mình đang có,   biết  ơn những người làm ra nó và biết vận dụng vào cuộc sống hiện tại  để  làm giàu thêm truyền thống dân tộc.  Ngày 1/2/1942, trên báo “Việt  Nam Độc lập” phát hành tại chiến khu, Bác Hồ viết bài “Nên học sử  ta”,   bài báo mở đầu bằng hai câu thơ :                                Dân ta phải biết sử ta                   Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.   2                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  3. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 Dạy lịch sử  là bước đầu hình thành cho học sinh các kĩ năng quan   sát sự  vật, hiện tượng ; thu thập, tìm kiếm tư  liệu lịch sử  từ  các nguồn  thông tin khác nhau, biết đặt câu hỏi trong quá trình học tập, trình bày kết  quả  bằng lời nói, hình vẽ, sơ  đồ  …vận dụng các kiến thức đã học vào  thực tiễn đời sống, góp phần bồi dưỡng học sinh thái độ và thói quen tìm   hiểu các kiến thức lịch sử dân tộc Việt Nam. Nhưng hiện nay, số  đông học sinh chưa thực sự chủ động tích cực  trong giờ học lịch sử, các em xem lịch sử là môn phụ  nên không chịu khó  học bài. Để  có chất lượng giảng dạy, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban  hành "Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 5" cho tất cả các môn học,  riêng phân môn lịch sử, danh mục thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đáp  ứng được một phần nội dung. Do vậy giáo viên cần phải có biện pháp  trong việc sử dụng đồ dùng dạy học, mặt khác phải tự làm thêm đồ dùng  mới có thể đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin sử liệu cho học sinh.   Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi băn khoăn suy nghĩ phải làm gì và làm  thế nào để các em có hứng thú học tập nhất là đối với phân môn lịch sử.  Tôi nhận thấy đồ  dùng dạy học có vai trò quan trọng trong việc phát huy  tính tích cực học tập của học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức lịch   sử. Qua đó, giúp cho mỗi học sinh hiểu và yêu thương, kính trọng, tôn  vinh các anh hùng dân tộc ; yêu quý tôn trọng các chiến công hiển hách  hào hùng của ông cha ta, từ  đó tăng thêm lòng yêu quê hương đất nước,  tinh thần xây dựng và ý thức bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Đó cũng chính là  lý do tôi thực hiện đề tài : “Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp   5” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề tài chỉ ra những biện pháp sử dụng tranh, ảnh, lược đồ, bản đồ,   video clip trong dạy lịch sử lớp 5 ; giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm sử  dụng đồ  dùng. Qua đó, giúp học sinh lĩnh hội được một số  sự  kiện và  nhân vật tiêu biểu trong lịch sử  dựng nước và giữ  nước của dân tộc ;  khơi dậy và bồi dưỡng tình yêu đất nước, hình thành thái độ  đúng đắn  đối với bản thân, gia đình, cộng đồng.             Việc giáo viên có kĩ năng sử  dụng tranh,  ảnh, lược đồ, bản đồ,  video clip trong dạy lịch sử lớp 5 là góp phần thay đổi lối dạy học truyền  thụ  một chiều sang phương pháp dạy học tích cực nhằm giúp học sinh   3                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  4. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo, rèn luyện khả  năng và thói  quen tự học, tinh thần hợp tác, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn,  tạo hứng thú trong học tập. Qua đây học sinh chủ  động khám phá, rèn  luyện và xử lí thông tin, tự hình thành hiểu biết, năng lực, phẩm chất. Nâng cao kỹ năng thu thập thông tin, sử dụng nguồn t ư liệu có sẵn  từ  sách giáo khoa và qua các phương tiện  truyền thông  khác, giúp giáo  viên có được những kiến thức cơ bản, hình thức và cách thức hoạt động  trong những điều kiện dạy học hiện nay về lịch sử Việt Nam nói chung  và lịch sử địa phương nói riêng. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu mục tiêu và nội dung dạy học chương trình lịch sử lớp 5  theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Nghiên cứu các hoạt động dạy học cần có sử dụng tranh ảnh, lược   đồ, bản đồ. Nghiên cứu trình độ  học sinh, điều kiện và hoàn cảnh cụ  thể  của   học sinh khối lớp 5, trương Tiêu hoc Krông Ana  ̀ ̉ ̣ 4. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu các dạng bài lịch sử (dạng bài về nhân vật lịch sử, dạng  bài về  sự  kiện lịch sử) ; sưu tầm và nghiên cứu tranh  ảnh, bản đồ, lược   đồ, thông tin, tư liệu video từ nhiều nguồn ; tham khảo các sự kiện lịch sử  liên quan đến nội dung bài dạy. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp phân tích. Phương pháp quan sát. Phương pháp trải nghiệm thực tế. Phương pháp thống kê. 4                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  5. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận 5                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  6. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 Những năm mới thay sách, việc thực hiện đổi mới phương pháp  dạy học còn khó khăn. Giáo viên chưa có đầy đủ  tranh  ảnh, lược đồ,  băng, đĩa hình để dạy học lịch sử. Hiện nay, để đẩy mạnh phong trào thi  đua “Dạy tốt ­ Học tốt” trong nhà trường và chú trọng đến việc nâng cao   chất lượng dạy học, Phòng Giáo dục đã tổ chức các cuộc thi đồ dùng dạy  học tự làm, thuyết trình đồ dùng dạy học sẵn có. Bộ Giáo dục và Đào tạo  đã cung cấp tương đối đầy đủ đồ dùng dạy học, tổ chức nhiều chuyên đề  về phương pháp dạy học, ban hành các văn bản giảm tải nội dung ( CV số  624/BGD ĐT­GDTH ngày 05/2/2009 về việc hướng dẫn thực hiện Chuẩn   Kiến thức ­ kĩ năng các môn học trong chương trình Tiểu học, Hướng dẫn  điều chỉnh nội dung dạy học 5842 của Bộ Giáo dục) cho phù hợp với yêu  cầu thực tiễn. 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi, khó khăn Thuận lợi : Những năm gần đây, các nguồn thông tin từ  sách báo,  truyền hình, mạng Internet…khá phong phú. Tư  liệu, phim lịch sử, nhân  chứng sống trên các chương trình ti vi đã giúp cho giáo viên tự  học hỏi   nâng cao tay nghề, mở mang thêm về kiến thức lịch sử để dạy học sinh. Năm 2015, Phòng Giáo dục Krông Ana đã đầu tư thiết kế bộ tư liệu   dạy học lịch sử  lớp Bốn, lớp Năm tham gia dự  thi cấp Tỉnh và đạt giải  Nhất, đây là bộ đồ dùng chứa rất nhiều tư liệu chính xác về lịch sử nước   nhà, lịch sử địa phương nên nó đã góp phần hỗ trợ hiệu quả cho giáo viên   trong việc soạn giảng.   Khó khăn : Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn lịch sử lớp 5 còn ít,  một số giáo viên chưa đi sâu nghiên cứu tài liệu giảng dạy. Các hình thức   dạy học còn đơn điệu, giáo viên chỉ  dùng một phương pháp cũ là thuyết   trình sao cho học sinh chỉ nhớ tên nhân vật và sự kiện lịch sử. Vì vậy, học   sinh không hứng thú trong các giờ  lịch sử  và đặc biệt không hình dung   được sinh động về các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa.  2.2 Thành công, hạn chế Thành công : hiện nay, một số tiết học Lịch sử Việt Nam nói chung,   Lịch sử  địa phương nói riêng được tiến hành một cách sinh động nhờ  có  6                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  7. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 sự  quan tâm đầu tư  cho soạn giảng, sử  dụng đồ  dùng dạy học, đổi mới  hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh trên lớp.  Hạn chế : việc sử dụng đồ dùng dạy học chưa được thực hiện đều  ở đại bộ phận giáo viên của các trường. Nhiều tiết dạy vẫn chưa tổ chức   được cho học sinh sưu tầm tư  liệu và chuẩn bị  bài chu đáo, chưa tạo  được sự hứng thú cho học sinh tham gia học hỏi và tìm hiểu kĩ bài học. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu Cũng như mọi môn học khác, đổi mới phương pháp dạy học lịch sử  là học sinh tự mình khám phá ra kiến thức, tự  hình thành các biểu tượng   lịch sử. Muốn vậy, học sinh phải được tiếp xúc với các tư  liệu lịch sử,   tranh  ảnh, bản đồ, câu chuyện lịch sử  được dưới dự  định hướng và kết   luận của giáo viên. Kiến thức lịch sử  ở lớp 5 không được trình bày theo một hệ  thống   chặt chẽ  mà chỉ  chọn ra những sự kiện, hiện tượng nhân vật lịch sử  tiêu  biểu cho một giai đoạn lịch sử  nhất định. Chương trình lịch sử  mỗi tuần  chỉ  dạy có một tiết, bài thì dài nên học sinh học mà không nhớ  chính xác  các nhân vật, sự kiện lịch sử.  2.4 Nguyên nhân Đa số giáo viên chưa khai thác hết tác dụng của tranh, ảnh, lược đồ,  bản đồ, video clip trong dạy học phân môn lịch sử  lớp 5, trong quá trình  dạy còn thuyết trình nhiều ; chưa tự  giác làm thêm đồ  dùng hoặc chưa   biết cách sử dụng đồ dùng như thế nào cho hợp lý. 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra  Thực tế  cho thấy học sinh học phân môn lịch sử  thường tiếp thu  một cách thụ  động do khoâng ít giáo viên chưa thực sự  chú trọng phát  huy tính tích cực, chủ  động và sáng tạo của các em. Chính vì vậy, học   sinh không hứng thú trong các giờ  lịch sử  và đặc biệt không hình dung  được sinh động về các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa. Các   em hiểu biết rất mơ hồ về lịch sử, thậm chí còn nhầm lẫn giữa nhân vật   lịch sử nước nhà với nhân vật lịch sử trong phim ảnh, không hứng thú khi  đến giờ  học lịch sử.  Khả  năng nắm bắt kiến thức, kĩ năng quan sát, trí  tưởng tượng chưa cao. Thế  nhưng, các nhân vật, mốc lịch sử, sự  kiện   7                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  8. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 lịch sử  lại nhiều nên các em chỉ  có thể  ghi nhớ  một cách máy móc ­ dễ  nhớ nhưng lại mau quên. Kĩ năng đọc, kể, tường thuật của các em chậm,  do đó  ảnh hưởng đến thời gian và tiến trình chung của môn học. Tinh   thần hợp tác học còn hạn chế, nhiều em chưa tự  tin, chưa mạnh dạn   trong học tập. Qua dự giờ và trao đổi với đồng nghiệp, tôi thấy vẫn có giáo viên  chưa khai thác hết đồ  dùng dạy học trong dạy học phân môn lịch sử  lớp   5. Trong quá trình dạy còn xem nhẹ  đồ  dùng dạy học hay nhiều lúc còn  lãng quên việc này, chưa tự  giác làm thêm đồ  dùng dạy học hoặc chưa   biết cách sử dụng đồ dùng như thế nào cho hợp lý. Mặc dù nhà trường đã  trang bị, nâng cấp phòng máy, nối mạng Internet, mua thêm các trang thiết  bị  dạy học để  thay thế  cho các thiết bị  đã bị  hỏng hoặc không sử  dụng  được nhưng khi hỏi đến vấn đề  này, đa số  giáo viên còn cho là khó sử  dụng, hay không biết tự  làm đồ  dùng theo hướng như  thế  nào, sử  dụng   đồ dùng trong dạy học phân môn lịch sử thì sử dụng ra sao ?   Một số giáo  viên còn ngại khó trong việc sử dụng thiết bị vào dạy­ học. Các hình thức  dạy học còn đơn điệu, khô cứng. Bản thân giáo viên có phần xem nhẹ  phân môn này so với Toán và Tiếng Việt,  Phim  ảnh, sách truyện về  lịch sử  của ta chưa phong phú, sức hấp  dẫn chưa cao. Nhiều thể loại chưa phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, các em   bị ảnh hưởng nhiều bởi phim truyện nước ngoài,…. Giáo viên chưa biết cách hướng dẫn cho các em thực hành trên bản   đồ, lược đồ  và tranh  ảnh, hình  ảnh, hoặc sử  dụng các phương tiện dạy   học chưa đúng lúc, đúng chỗ. Việc sưu tầm tài liệu về  những sự  kiện,  nhân vật lịch sử của địa phương có liên quan đến tiết dạy còn hạn chế.  Nội dung mỗi bài học lịch sử  thường đề  cập tới một sự  kiện hay  môt nhân vật tiêu biểu của một giai đoạn nên việc giới thiệu bài học  cũng hết sức quan trọng vì nó là một sự  chuyển tiếp giữa các sự  kiện   hoặc nhân vật có liên quan. Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên chưa đầu  tư  nghiên cứu các kiến thức liên quan đến bài giảng, chưa biết sử  dụng   những tư  liệu lịch sử  để  giới thiệu dẫn dắt lôi cuốn học sinh một cách   hấp dẫn vào bài mới. Khai thác nội dung khiến thức giáo viên cũng chưa   làm nổi bật được khi nào bắt đầu, khi nào cao trào đỉnh điểm, khi nào kết  thúc… 8                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  9. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 3. Giải pháp, biện pháp 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài nhằm giúp giáo viên  nhận thấy trong dạy học lịch sử, đồ  dùng dạy học góp phần quan trọng   tạo biểu tượng cho học sinh cụ  thể  hóa các sự  kiện   lịch sử. Hình  ảnh  được giữ lại đặc biệt vững chắc trong trí nhớ chúng ta là hình ảnh chúng  ta thu nhận được bằng trực quan. Cùng với việc góp phần tạo biểu tượng   và hình thành khái niệm lịch sử, đồ dùng dạy học còn phát triển khả năng  quan sát, trí tưởng tượng, tư  duy và ngôn ngữ  của học sinh. Sử  dụng có  hiệu quả  đồ  dùng dạy học giúp học sinh nhớ  kỹ, hiểu sâu những hình  ảnh, những kiến thức lịch sử.  3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Phần lịch sử  lớp 5 có 29 bài học, mỗi bài phản ánh một sự  kiện,   hiện tượng hay nhân vật lịch sử  tiêu biểu của một trong 4 giai đoạn lịch  sử : ­ Giai đoạn 1 : Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược   và đô hộ (1858­1945) ­ Giai đoạn 2 : Bảo vệ chính quyền non trẻ, trường kì kháng chiến  chống thực dân Pháp (1945­1954) ­ Giai đoạn 3 : Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh  thống nhất đất nước (1954­1975) ­ Giai đoạn 4 : Xây dựng chủ  nghĩa xã hội trong cả  nước (từ 1975   đến nay) Theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học 5842 của Bộ  Giáo  dục, một số  bài lịch sử  lớp 5  đã giảm đi một số  yêu cầu khó (tường  thuật), chỉ yêu cầu học sinh kể một số sự kiện.            *Chuẩn bị đồ dùng dạy học cho từng dạng bài Với dạng bài dạy về nhân vật lịch sử 9                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  10. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 Trước khi dạy một bài về nhân vật lịch sử nào đó, tôi cung cấp cho  học sinh biết được những nét sơ  lược về  bối cảnh lịch sử  (không gian,  thời gian) mà nhân vật hoạt động. Tôi yêu cầu học sinh sưu tầm tranh ảnh   hoặc tư liệu về cuộc sống và sự nghiệp của nhân vật lịch sử, kết hợp với   đọc trước sách giáo khoa  ở  nhà để  nắm được nội dung của bài mới về  cuộc sống và sự nghiệp của họ. Những bài học lịch sử trong đó các nhân vật có những lời đối thoại  thể hiện phẩm chất cao quí của nhân vật, tôi luyện cho học sinh tự đóng   vai để diễn lại. Học sinh tự trình bày trên cơ sở hiểu biết đã có của mình  về nhân vật lịch sử đó. Với dạng bài dạy về sự kiện lịch sử  Việc sưu tầm tranh ảnh tư liệu là rất quan trọng để các em dễ hình   dung, dễ nhớ các sự kiện, vì vậy học sinh phải sưu tầm tranh  ảnh  ở nhà,  đọc trước sách giáo khoa kết hợp với những tư liệu sưu tầm được hoặc  do giáo viên cung cấp để nắm vững được nội dung bài * Sử dụng đồ dùng            a) Sử dụng tranh, ảnh            Sử dụng tranh  ảnh trong dạy học phân môn lịch sử lớp 5 để cung   cấp thông tin hoặc minh họa những vấn đề  lịch sử. Sử dụng tranh không  chỉ  minh họa cho bài học mà phải hướng dẫn học sinh quan sát để  rút ra  những chi tiết có liên quan đến nội dung sự  kiện. Khi sử  dụng các loại   tranh, ảnh chân dung, tôi không chú ý nhiều đến việc đặt câu hỏi cho học  sinh nhận xét, miêu tả  về  hình dáng bên ngoài của nhân vật, mà phải   hướng dẫn học sinh phân tích nội tâm, tài đức, quan điểm, vai trò thể hiện  ở hành động của nhân vật.       * Ví dụ cụ thể :            Khi dạy bài “Bình Tây Đại nguyên   soái ­ Trương Định”, để  khai thác và sử  dụng hiệu quả các bức tranh , tôi thực hiện  như sau : 10                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  11. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5            ­ Hoạt động 1 : Tôi giới thiệu tranh chân dung Trương Định và hỏi :   “Em biết gì về Trương Định?” (Trương Định hay Trương Công Định, sinh  năm Canh Thìn 1820 tại  Qu ả  , mất năm1864, là một lãnh tụ  nghĩa     ng Ngãi   quân chống Pháp giai đoạn 1859­1864). ­ Hoạt động 2 : Tôi nêu câu hỏi : Nghĩa quân và dân chúng đã làm gì trước   băn khoăn đó của Trương Định? (Nghĩa quân và dân chúng đã suy tôn  Trương Định là “Bình Tây Đại nguyên soái”. Điều đó đã cổ vũ, động viên   ông quyết tâm đánh giặc). Trương Định đã làm gì để  đáp lại lòng tin yêu   của nhân dân? (Trương Định đã dứt khoát phản đối mệnh lệnh của triều  đình   và   quyết   tâm   đánh   giặc).  Tôi giúp các em hiểu rõ nội dung kiến  thức phản ánh trong bức tranh đó là :  bức tranh miêu tả quang cảnh Trương  Định   nhận   phong   soái,   nó   vừa   thể  hiện sự trang nghiêm, vừa thể hiện sự  tôn kính và đồng lòng hưởng ứng cuộc  khởi nghĩa do Trương Định lãnh đạo.                                                                                           Trương Định nhận phong soái Khi sử dụng các loại tranh, ảnh chân dung, cần phải chú ý đến mục  đích giáo dục và phát triển. Giáo viên không nên quá chủ  quan đến việc   đặt câu hỏi cho học sinh nhận xét, miêu tả  về  hình dáng bên ngoài của  nhân vật, mà phải hướng dẫn học sinh phân tích nội tâm, tài đức, quan   điểm, vai trò thể hiện ở hành động của nhân vật.         Ở hoạt động củng cố bài, tôi cho các em xem thêm tranh đền thờ ông  : 11                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  12. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 Đền thờ Trương Định  Ví dụ khi dạy bài : " Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX ­ đầu thế   kỷ  XX". Mục tiêu của bài này là học sinh biết được nền kinh tế, xã hội   nước ta có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp ; sự  xuất hiện các ngành kinh tế mới đã tạo ra các tầng lớp giai cấp mới trong  xã hội.  Trong sách giáo khoa có cung cấp 3  ảnh tư  liệu :  Ga Hà Nội năm   1900, nông dân Việt Nam trong thời Pháp thuộc, phố  Tràng Tiền năm   1905. Khai thác thông tin từ 3 ảnh tư liệu trên chưa đáp ứng mục tiêu bài  học nên tôi phải sưu tầm thêm  ảnh tư  liệu   mỏ  than Hòn Gai, mỏ  thiếc   Tĩnh Túc (Cao Bằng), các nhà máy xay xát, nhà máy dệt, đồn điền cao su,   đồn điền cà phê, chợ Đồng Xuân, các tuyến xe lửa…  Hoạt động 1. Tôi yêu cầu học sinh nhận xét về sự biến đổi kinh tế  Việt Nam so với trước đây chỉ  là  kinh   tế   nông   nghiệp.   Học   sinh  nhận ra vào lúc này thực dân Pháp  chú   trọng   phát   triển   đến   công  nghiệp   khai   khoáng,   công   nghiệp  tiêu dùng, xây dựng đồn điền, xây  dựng hệ  thống giao thông… chính  vì vậy mà lần đầu tiên Việt Nam  có đường ô tô, đường xe lửa. Đến  đây tôi cho học sinh xem  ảnh chụp  Ga Hà Nội năm 1900.                                                                   Phía bên ngoài Ga Hà Nội (năm 1900) Hoạt động 2. Tôi yêu cầu học sinh quan sát  ảnh các tuyến xe lửa,   các nhà máy xay xát, nhà máy dệt kết hợp với tư liệu trong SGK để  xem  thực dân Pháp thực hiện chính sách trên để  làm gì? học sinh dễ  tìm ra  được mục tiêu của chính sách trên là : khai thác khoáng sản để  chở  về  Pháp   hay   bán   cho   các   nước  khác,   các   nhà   máy   được   xây  dựng   để   sử   dụng   sức   lao  động,   nhân   công   rẻ   mạt   của  12                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  13. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 nước ta nhằm sản xuất các mặt hàng thu lãi lớn hoặc phục vụ  sinh hoạt  của người Pháp ở Việt Nam. Hoạt động 3. Tôi yêu cầu học sinh quan sát nhóm đôi nội dung ảnh :  Mỏ than Hòn Gai, mỏ thiếc Tĩnh Túc, các đồn điền và trả lời câu hỏi : “Ai  làm việc trong những cơ sở  công nghiệp này?”, học sinh sẽ  trả lời được   công nhân là người làm trong những cơ  sở  công nghiệp, họ  làm việc rất  vất vả.      Thực dân Pháp bóc lột sức lao động của người dân.            Tiếp theo, học sinh kết hợp với t ư li ệu  ở SGK để xem khi thực dân   Pháp xây dựng nhà máy, hầm mỏ, đồn điền thì ảnh hưởng đến đời sống  của nông dân như thế nào? Học  sinh dễ  dàng nhận ra nông dân  sẽ   mất   ruộng   đất   dẫn   đến  nghèo   đói   và   phải   đi   làm   thuê  cho thực dân Pháp. Đến đây tôi  yêu cầu học sinh quan sát hình 3  nông   dân   Việt   Nam   trong   thời   Pháp thuộc  và nêu nhận xét về  thân phận vất vả, khổ  cực của  người nông dân Việt Nam cuối  thế kỷ XIX ­ đầu thế kỷ XX                                                   Nông dân Việt Nam trong thời Pháp thuộc           Quan sát ảnh tư liệu chợ  Đồng Xuân, Ga Hà Nội, phố Tràng Tiền,  Những cửa hiệu trên phố  Hàng Đào  học sinh thấy thành thị  phát triển,  buôn bán mở  mang thì xuất hiện tầng lớp viên chức, buôn bán nhỏ, chủ  xưởng nhỏ ...       Như vậy, qua việc xử lý  thông tin từ hình ảnh mà các em  đã thực hiện được mục tiêu bài  học một cách hứng thú. Tùy  theo cách kích cỡ khác nhau của  từng loại tranh, ảnh mà tôi có  13                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  14. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 thể treo tường, đính lên bảng viết hoặc thiết kế trong bài trình chiếu  PowerPoint để học sinh quan sát.   Những cửa hiệu trên phố Hàng Đào      Các bước tiến hành khai thác nội dung tranh ảnh         Bước 1 : Cho học sinh quan sát tranh ảnh để xác định một cách khái   quát nội dung tranh ảnh cần khai thác.         Bước 2 : Nêu câu hỏi nêu vấn đề, tổ chức hướng dẫn học sinh tìm   hiểu nội dung tranh ảnh.          Bước 3 : Học sinh trình bày kết quả tìm hiểu nội dung tranh ảnh sau   khi đã quan sát, kết kợp gợi ý của giáo viên và tìm hiểu nội dung trong bài  học.           Bước 4 : Giáo viên nhận xét, bổ  sung học sinh trả lời, hoàn thiện   nội dung tranh ảnh  ; giáo viên liên hệ, tích hợp giáo dục.           b) Sử dụng lược đồ, bản đồ     Lược đồ, bản đồ là một loại kênh hình chiếm số lượng rất lớn trong   SGK. Đây là một loại thông tin rất trực quan về  vị  trí các địa danh, về  diễn biến của trận đánh, từ đó giúp cho học sinh nắm được kiến thức và  tái tạo lại sự kiện lịch sử một cách rõ nét hơn.       Lịch sử là những cái có thật diễn ra trong quá khứ, vì thế  việc sử  dụng lược đồ, bản đồ  trong dạy học giúp học sinh nắm bắt được diễn   biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch, giúp cho học sinh biết được chiến  dịch đã diễn ra trong thời gian và không gian cụ thể như thế nào. Lược đồ  thường được sử  dụng nhiều trong các bài  ở  lớp 5 như  : Thu Đông 1947,  Chiến thắng Biên giới Thu Đông 1950, chiến thắng lịch sử  Điện Biên  Phủ.       Các bước tiến hành khai thác nội dung lược đồ bản đồ            Bước 1 : Cho  học sinh quan sát lược đồ, trong đó chú ý quan sát cả  nội dung, ranh giới và các kí hiệu. Hướng dẫn đọc bản chú giải, giáo viên  kết hợp giải thích các kí hiệu. 14                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  15. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5           Bước 2 : Giáo viên đặt câu hỏi nêu vấn đề  và gợi ý học sinh tìm  hiểu nội dung lược đồ.          Bước 3 : Học sinh trả lời câu hỏi bằng việc trình bày kết quả  tìm  hiểu nội dung lược đồ.          Bước 4 : Giáo viên nhận xét, bổ sung  học sinh trả lời và hoàn chỉnh  nội dung lược đồ.          Sử dụng bản đồ, lược đồ treo tường, giáo viên cần chú ý :           ­ Xác định rõ mục đích sử dụng, khai thác lược đồ, bản đồ.           ­ Giáo viên cần hiểu rõ những kiến thức lịch sử được thể hiện trên   lược đồ, bản đồ như : tên bản đồ, chú giải, ký hiệu, quy ước, màu sắc…           ­ Xác định được thời điểm hợp lý để  tiến hành khai thác, sử  dụng  lược đồ trong tiến trình bài dạy.            ­   Giáo   viên   yêu   cầu   học   sinh   đọc   lược   đồ,   bản   đồ   hoặc   dùng  phương phám đàm thoại để cùng học sinh khai thác kiến thức trên bản đồ,  lược đồ.      ­ Ngoài quy trình trên, để  đảm bảo tính nghiệp vụ  sư  phạm, khi  hướng dẫn học sinh khai thác, sử  dụng, giáo viên không nên dùng tay mà  phải dùng que chỉ, tư thế chếch nghiêng. Trước khi trình bày bao giờ cũng  phải giới thiệu tên lược đồ. Ngôn ngữ, cử  chỉ  của giáo viên là hết sức  quan trọng. Trong quá trình khai thác cần chú ý đến đối tượng học sinh và  thời gian giờ giảng. Sử   dụng   lược   đồ,   bản   đồ  nhằm   giúp   các   em   học   sinh   dễ  hiểu, dễ nhớ các sự kiện hơn và có  thể thuộc bài ngay trên lớp.             Trong dạy lịch sử lớp 5, tôi  đã   thiết   kế   đoạn   trình   chiếu  PowerPoint  để  sử   dụng  bản   đồ  động  về   diễn   biến   chiến   dịch.  Hướng dẫn học sinh tìm hiểu được  15                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  16. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch. Các mũi tên động có nhiều   màu sắc chỉ rõ hướng tiến công của quân ta và hướng rút chạy của quân   địch ; các cứ điểm hay địa bàn đóng quân của quân ta và địch làm tăng tính   sinh động và hấp dẫn cho học sinh. Qua quan sát bản đồ, tôi đặt ra những   câu hỏi định hướng cho bài dạy để học sinh có thể tự nình kể lại một số  sự kiện của chiến dịch.                                 Ví dụ  khi dạy bài : "Thu Đông 1947, Việt Bắc mồ  chôn giặc   Pháp" Theo hướng dẫn điều chỉnh 5842 của Bộ  giáo dục thìkhông yêu  cầu học sinh trình bày diễn biến, chỉ kể lại một số sự kiện về chiến dịch.   Dạy hoạt động 3, tôi sử  dụng  lược đồ  chiến dịch Việt Bắc Thu Đông   1947 để kể lại một cố sự kiện chiến dịch, sau đó hướng dẫn các em làm  việc theo nhóm, tóm tắt các ý sau :          ­ Lực lượng của địch khi bắt đầu tấn công Việt Bắc như thế nào?                                                                   Lược đồ chiến dịch Việt Bắc Thu Đông   1947           ­ Sau 75 ngày đêm đánh địch, ta đã thu được kết quả ra sao?  Khi quan sát, tôi  lưu ý cho các em chỉ  rõ 3 mũi tấn công lên Việt  Bắc của địch : cánh quân dù, cánh quân thuỷ  và cánh quân bộ  tạo nên  gọng kìm nhằm tiêu diệt quân ta. Dựa vào địa hình Việt Bắc mà quân ta có  cách đánh sáng tạo và kết quả  các mũi tấn công của địch đều bị  quân ta  phục kích.  Tôi cho học sinh kể lại một số sự kiện về chiến dịch trên lược đồ,  chỉ  rõ từng mũi tiến công của địch và kết quả  của chiến dịch, cho lớp   nhận xét rồi chốt lại và hoàn thiện phần trình bày của học sinh          Có thể cho các em thi đua với nhau bằng cách trực tiếp lên chỉ lược   đồ để nói lại diễn biến của chiến dịch theo lời văn của mình          Cuối tiết học, tôi nêu câu hỏi về nguyên nhân thành công của chiến   dịch. Từ bài học, giáo dục học sinh những suy nghĩ và tình cảm đúng đắn,  khơi gợi trong các em lòng tự hào dân tộc và xây dựng ý thức học tập để  sau này lớn lên sẽ trở thành người có ích cho xã hội.   c) Cách sử dụng băng, đĩa hình, video clip 16                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  17. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 Băng đĩa ghi hình phim tư liệu lịch sử là kênh hình ảnh động có tác  dụng cao trong dạy học lịch sử  ở tiểu học. Thế nhưng, một số giáo viên  cho học sinh xem phim chỉ để mang tính minh hoạ là chủ  yếu, ít tổ  chức   cho học sinh khai thác nội dung lịch sử từ phim nên hiệu quả dạy học còn  hạn chế. Theo tôi, khai thác hết nội dung băng đĩa hình tư liệu lịch sử để  học sinh không chỉ theo dõi diễn biến các sự kiện mà còn phải tư duy tổng  hợp, phân tích các sự kiện lịch sử ; vừa tạo sự hứng thú trong học tập vừa   để học sinh nhớ lâu nội dung bài.   Ví dụ khi dạy bài "Chiến thắng lịch sử  Điện Biên Phủ" ngay mở  đầu tôi cho học sinh xem đoạn phim tư  liệu Chiến thắng lịch sử  Điện  Biên Phủ  1954 (đoạn phim dài 3 phút 50 giây) để  các em nắm được tình   hình cuộc chiến  ở  Đông Dương đến cuối năm 1953, quyết tâm của bộ  chính trị giành thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tình hình chuẩn  bị cho chiến dịch của quân và dân ta.  Sau đó tôi chiếu lại và cho học sinh nhận xét về tình hình chuẩn bị  của ta, quyết tâm của quân và dân cho chiến thắng Điện Biên Phủ  thể  hiện  ở  những chi tiết nào? Những ai tham gia vào chuẩn bị  chiến dịch?   Em tìm thấy hình  ảnh nào thể  hiện sự  thông minh sáng tạo của ta trong   quá trình chuẩn bị cho chiến dịch.  Hay khi dạy bài "Lễ ký hiệp định Pa ri", ngay phần giới thiệu bài,  tôi cho học sinh xem đoạn phim tư liệu "chiến thắng Điện Biên Phủ trên   không", đoạn phim có nội dung quân ta đã bắn rơi hàng loạt máy bay B52  trên bầu trời Hà Nội ; đập tan kế  hoạch của Mỹ, lập nên chiến thắng  oanh liệt.  Sau đó, tôi đặt vấn đề tình hình dẫn đến việc Mỹ phải kí kết Hiệp  định Pa­ri, cho học sinh thảo luận và tìm nguyên nhân vì sao Mỹ  phải   chấp nhận ký hiệp định Pa­ri (ngày 27/1/1973)  Dạy hoạt động 2 : tìm hiểu nội dung Hiệp định Pa­ri, tôi cho học   sinh xem đoạn phim tư  liệu về  lễ  kí hiệp định, sau đó yêu cầu học sinh  thảo luận : ­ Mô tả sơ lược khung cảnh lễ kí hiệp định Pa­ri 17                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  18. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 ­  Những   ai   đã  tham  gia  trong lễ   kí  hiệp  định  Pa­ri?  (Bộ   trưởng  Nguyễn Duy Trinh và Bộ  trưởng  Nguyễn Thị  Bình đại diện cho cách   mạng  Việt Nam) ­ Nội dung chủ  yếu nhất của hiệp định Pa­ri là gì? (Mỹ  phải tôn   trọng độc lập chủ  quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ  Việt Nam ;  phải rút toàn bộ  quân Mỹ  và quân đồng minh ra khỏi Việt Nam ; phải   chấm dứt dính líu quân sự   ở  Việt Nam ; phải có trách nhiệm trong việc   hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam). Chắc chắn học sinh sẽ ti ếp   thu kiến thức nhanh, nhớ kiến thức một cách bền vững.  Ví dụ khi dạy bài 26 : “Tiến vào Dinh Độc Lập”, ở hoạt động củng  cố  bài, tôi cho các em xem đoạn phim  Tổng tiến công và nổi dậy mùa   xuân năm 1975. Tôi giới thiệu xuất xứ đoạn phim này trích trong bộ phim  “Giải phóng Miền Nam” ; nội dung của đoạn phim tái hiện lại diễn biến   3 chiến dịch lớn : Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế ­ Đà Nẵng và   Chiến dịch Hồ Chí Minh. Sau khi xem, các em sẽ hiểu vì sao Đảng ta lại   quyết định chọn Tây Nguyên là nơi mở  đầu cho cuộc Tổng tiến công và  nổi dậy mùa xuân năm 1975 ; cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân  năm1975 diễn ra như thế  nào? cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân  năm 1975 có ý nghĩa lịch sử như thế nào?   Tôi thường sưu tầm những tư liệu, hình ảnh hoặc các đoạn phim tư  liệu   có   nội   dung   minh   họa   cho   bài   học   rồi   soạn   trên   bài   trình   chiếu   PowerPoint. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng quá mức hiệu   quả về hình ảnh và âm thanh vì sẽ gây mất tập trung cho học sinh. Theo tôi dạy học lịch sử  cần kết hợp giáo dục học sinh về  tấm  gương đạo đức Bác Hồ, lồng ghép tích hợp giáo dục học sinh học tập và   làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi dạy những bài nói Quyết   chí ra đi tìm đường cứu nước ; Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ; Bác Hồ   đọc Tuyên ngôn Độc lập, tôi kết hợp giáo dục tình yêu nước thương dân  và lối sống giản dị của Bác Hồ.  Vào các dịp lễ lớn, tôi tổ chức cho các em trao đổi về  ý nghĩa ngày   lễ, hiểu được đó là ngày gì ? Ngày đó có ý nghĩa như thế nào? Các em cần  phải   làm   gì   để   xứng   đáng   với   những   cống   hiến   của   những   người   đi  trước? Khuyến khích học sinh đón xem phim lịch sử  trong nước thường   18                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  19. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 chiếu trên kênh VTV1 như  Lý Công Uẩn, Đừng đốt, Nguyễn Ái Quốc  ở  Hồng  Kông… 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Để  thực hiện giải pháp, biện pháp này mỗi giáo viên cần xác định  vai trò chủ đạo của mình trong đổi mới phương pháp dạy học, trước hết   phải tìm tòi phương pháp truyền đạt có hiệu quả, kích thích tích tư  duy,   sáng tạo của học sinh. Chủ   động bồi dưỡng  chuyên môn, tìm tài liệu  chuẩn phù hợp với nhận thức của học sinh. Thường xuyên theo dõi cập  nhật những thông tin, những số liệu, sự kiện lịch sử qua các phương tiện  thông tin để  có tư liệu giảng dạy. Sử dụng được các phần mềm để thiết   kế  bài giảng điện tử  ; tranh  ảnh, lược đồ  có thể  in màu và sử  dụng cho  nhiều năm. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp tôi trình bày trên đây có quan hệ  với nhau : sử  dụng   thiết bị  dạy học vào dạy học lịch sử  lớp 5 đạt hiệu quả  tùy vào sự  thể  hiện sáng tạo của mỗi giáo viên trong dạy học. Tuỳ  theo nội dung từng  bài, điều kiện đồ  dùng dạy học hiện có  ở  trường mà giáo viên có thể  thiết kế  bài giảng điện tử  để  dạy cả  một tiết hoặc một hoạt động dạy   học có sử  dụng máy chiếu để  chiếu tranh  ảnh, lược đồ, phim cho học   sinh khai thác thông sử liệu.  Khi khai thác bài thì sử dụng đồ  dùng đúng lúc, khi treo tranh  ảnh,  bản đồ cần chọn vị trí cho phù hợp, thường góc trái của bảng, tránh đi lại  nhiều làm che khuất phần ghi bảng. Hết phần khai thác phải tắt máy  chiếu, cất đồ dùng kịp thời tránh phân tán sự chú ý của học sinh. 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua việc sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, học sinh lớp tôi có kỹ  năng   thu   thập   thông   tin,   tư   liệu   có   sẵn   từ   sách   giáo   khoa   và   qua   các   phương tiện truyền thông khác. Gợi cho học sinh lòng yêu thương đất nước, cộng đồng xã hội Việt  Nam với mong muốn bảo vệ toàn vẹn đất nước, giữ gìn bản sắc dân tộc   và sống chung hoà bình cùng các dân tộc trên thế giới ; có sự hiểu biết và  19                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  
  20. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy lịch sử lớp 5 lòng   tự   hào   về   cội   nguồn   của   dân   tộc,   lịch   sử   nước   nhà,   lịch   sử   địa  phương nơi mình đang sinh sống.            Tranh ảnh bản đồ  lược đồ không chỉ có tác dụng cho nội dung, mà  còn là nguồn tri thức không thể  thiếu đựợc trong bài học. Nếu bản đồ,  lược đồ, tranh ảnh được sử dụng tốt, sẽ huy động được sự  tham gia của   nhiều giác quan, sẽ kết hợp chặt chẽ hai hệ thống tín hiệu với nhau :  tai   nghe, mắt thấy, tạo điều kiện cho học sinh dễ  hiểu nhớ  lâu, gây được   mối liên hệ  thần kinh tạm thời khá phong phú, phát huy đựơc năng lực  chú ý quan sát, hứng thú của học sinh.            4. Kết quả Qua nhiều năm liên tục dạy lớp 5, với cách sử  dụng đồ  dùng trong  dạy học lịch sử   như  trên, chất lượng phân môn lịch sử  lớp tôi nâng cao   lên rõ rệt. Với sự tự tin, từ năng lực chủ động, phát huy tính tích cực của  mình trong giờ  Lịch sử, các em đã coi mỗi tiết Lịch sử  là một ngày hội  nhỏ, một cuộc thi để tìm ra kiến thức mới, được trở lại khí thế  hào hùng  của dân tộc. Học sinh hứng thú học tập, hoạt động tích cực hơn, các em   mạnh dạn tự tin khi trình bày một nội dung lịch sử. Từ đó làm cho các em  thêm yêu quê hương, yêu đất nước.  Việc sử dụng phong phú đồ dùng dạy học giúp học sinh gần gũi với  các sự kiện, nhân vật lịch sử hơn, gây cho các em ấn tượng sâu sắc, hứng  thú tìm tòi, học tập. Giáo viên dễ truyền thụ kiến thức, tiết dạy học lịch   sử  nhẹ nhàng sôi nổi, các em tiếp thu bài nhanh, nhớ  kiến thức một cách  bền vững.  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 20                       Trường Tiểu học Krông  Giáo viên : Trương Thị Thanh Tâm                   Ana  

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản