intTypePromotion=3

SKKN: Sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
147
lượt xem
11
download

SKKN: Sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để phát huy hết tác dụng của đồ dùng dạy học, điều quan trọng là phải xác định đúng các tình huống sư phạm phù hợp với đặc trưng bộ môn trong từng tiết học cụ thể . Như vậy chất lượng giảng dạy sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Sáng kiến “Sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2” là một số suy nghĩ và việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng trong việc sử dụng đồ dùng dạy học cho phân môn tập đọc. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 2
  2. I. Nhận thức: Trong sự nhiệp giáo dục, chúng ta hiểu rằng, nhận thức của con người tuân theo một qui luật, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng trở về thực tiễn, rồi qua quá trình khái quát, tổng hợp hoá thành khái niệm. Thế nhưng ở mỗi lứa tuổi, mức độ nhận thức nhanh hay chậm rất khác nhau. Người lớn nhận chức nhanh, còn trẻ con chậm hơn và cái gì cũng phải đòi hỏi cụ thể, sinh động, chính vì vậy trong ngành giáo dục, các cấp lãnh đạo nghiên cứu nội dung, chương trình cho các em học sinh tiểu học đầu tư rất nhiều trang thiết bị dạy học cho tiểu học.Từ việc in ấn sách giáo khoa đến đồ dùng bao giờ cũng chú trọng kênh hình hơn kênh chữ và cũng vì vậy, người giáo viên tiểu học muốn có chất lượng bài giảng tốt phải biết sử dụng đồ dùng học tập thường xuyên và hợp lý. Là một giáo viên tiểu học đã nhiều năm được dạy lớp 2, tôi thấy điều đó rất đúng đắn vì vậy việc sử dụng đồ dùng dạy học trở nên thành thói quen không thể thiếu được mà có hiệu quả rất cao, nhất là môn tập đọc lớp 2. II. Những việc làm cụ thể 1. Xây dựng kế hoạch Ngay từ đầu năm học tôi tập trung nghiên cứu chương trình môn tập đọc lớp hai theo kì. Ví dụ : Học kì 1 có 18 tuần thì có bao nhiêu bài tập đọc, nắm rõ mỗi tuần có 3 bài trong 4 tiết và những bài cần sử dụng đồ dùng và sử dụng đồ dùng nào và tôi đã liệt kê tên các đồ dùng đó cần phục vụ cho từng bài. Sau đó tôi liên hệ với đồng chí phụ trách thiết bị của nhà trường để cùng với đồng chí xếp sắp riêng các tranh ,đồ dùng phục vụ cho môn tập đọc lớp hai riêng theo kì của riêng khối 2. Đồng thời chúng tôi cũng hoàn thành riêng sổ danh mục đồ dùng cho từng lớp theo mẫu.
  3. Ví dụ: Tuần Thứ Tên bài Tập đọc Tên đồ dùng 1 2 - Có công mài sắt có ngày nên kim. - Tranh vẽ như SGK, 1 cái kim và 1 thanh sắt 1 4 - Tự thuật. - Bản tự thuật của bản thân. 1 6 - Ngày hôm qua đâu rồi. - Tranh vẽ như SGK Làm như vậy tôi sẽ rất chủ động trong việc mượn đồ dùng nếu bài nào không có tôi sẽ đề nghị nhà trường chi ngân sách để chúng tôi có kế hoạch mượn và trả đồ dùng vào thứ năm hàng tuần, trùng với ngày sinh hoạt chuyên môn của khối. 2. Nghiên cứu bài, soạn bài để chọn và sử dụng đồ dùng như thế nào cho hợp lí. Thường mấy năm gần đây, các trường tiểu học được cấp trên đầu tư cho rất nhiều thiết bị dạy học, không chỉ cho môn Tiếng việt mà cho tất cả các môn học của các khối lớp. Có thể nói các loại đồ dùng trên cấp đẹp về hình thức phong phú về số lượng và chính xác, phù hợp với nội dung các bài học và lứa tuổi ở tiểu học. - Thế nhưng việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng vào từng bài cho từng phần cụ thể và hướng dẫn học sinh phân tích, miêu tả đồ dùng đó như thế nào cho hấp dẫn thu hút sự tò mò chú ý của các em, để giờ dạy cho chất lượng cao lại là điều không đơn giản.Do việc sử dụng đồ dùng quan trọng như vậy cho nên muốn giờ dạy của mình thành công rực rỡ thì người giáo viên phải nghiên cứu bài- soạn thật kĩ lưỡng phải xem bài dạy hôm nay cần sử dụng đồ dùng nào? Đưa ra minh hoạ lúc nào cho hợp lí. Theo tôi dạy một bài tập đọc việc sử dụng đồ dùng (tranh ảnh) đồ vật…Có thể diễn ra ở nhiều công đoạn khác nhau, có thể dùng khi giới thiệu bài; dùng khi giảng nội dung
  4. bài, cũng có thể dùng để giảng nghĩa từ ngữ. Ví dụ: Dạy bài “Sông Hương’’ tuần 26 ngay phần giới thiệu bài tôi có thể đưa bản đồ Việt Nam giới thiệu thàng phố Huế và nói cho học sinh thấy thành phố Huế có con sông Hương( chỉ con sông Hương) đẹp tuyệt trần. Vậy sông Hương đẹp và thơ mộng thế nào cô cùng các em tìm hiểu vẻ đẹp của sông Hương qua bài tập đọc sông Hương hôm nay… Song trong môn tập đọc thì sử dụng tranh là chủ yếu và tranh thường minh hoạ cho lúc giảng nội dung bài tập đọc: Giáo viên phải cân nhắc kĩ xem khi tìm hiểu nội dung bài thì đưa tranh vào lúc nào cho phù hợp và có hiệu quả nhất. Ví dụ: Dạy bài “Cây đa quê hương’’ Sau khi giáo viên tung câu hỏi để học sinh trả lời về vẻ đẹp của cây đa. ? Ngắm nhìn cây đa tác giả đã miêu tả bộ phận nào của cây đa? ? Thân cây được miêu tả như thế nào? Sau khi học sinh trả lời tôi chỉ tranh để cho học sinh thấy cây đa rất to. ? Các bộ phận khác được miêu tả như thế nào? Khi học sinh trả lời giáo viên dùng tranh chỉ từng bộ phận của cây đa: Cành cây, ngọn cây, rễ cây… Sau đó giáo viên tổng kết lại bằng tranh hình ảnh cây đa to, cổ kính và rất đẹp… * Khi giải nghĩa từ nhiều khi cũng cần phải có đồ dùng Ví dụ: Khi dạy bài “ Cây xoài của ông em’’ Giáo viên đưa tranh để giải nghĩa từ “lúc lỉu”. Học sinh quan sát tranh để thấy được cây xoài rất sai quả, rất nhiều quả và các quả mọc thành từng chùm chi chít như thế ta nói xoài sai lúc lỉu. Khi dạy bài: “Cây đa quê hương’’ giải nghĩa từ “ôm không xuể”: Giáo viên chỉ tranh cho học sinh thấy cây đa rất to, to đến mức chín, mười đứa bé bắt tay nhau vòng quanh gốc mà không hết .
  5. Nhờ có đồ dùng để giải nghĩa từ mà học sinh hiểu sâu hơn và nhớ dễ hơn. 3. Không nhất thiết bài tập đọc nào cũng sử dụng đồ dùng bằng tranh : - Ngoài những bài tập đọc dạng văn bản miêu tả,hay kể chuyện …trong môn tập đọc lớp hai còn một số bài tập đọc thuộc dạng văn bản thông thường như:Tự thuật,danh sách, thời khoa biểu, nội quy….thì đồ dùng dạy học chính là những bản tự thuật hoàn chỉnh hay danh sách của tổ,lớp hoặc thời khoa biểu của lớp mình…mà không cần phải dùng đến tranh ảnh nào khác. Ngoài ra trong khi dạy một số bài tập đọc cũng cần dùng đến đồ vật thật. Ví dụ : Dạy bài “Những quả đào”. Giáo viên đưa ra cái “vò” để học sinh hiểu đầy đủ hơn về cái vò :Làm bằng gì? với hình dạng như thế nào?…Hoặc dạy bài: “Bé nhìn biển”: Giáo viên cho học sinh quan sát cái ‘bễ’’để giải nghĩa từ “bễ” trong câu “Phì phò như bễ”. Với cách sử dụng đồ dùng như trên tôi thấy học sinh dễ hiểu. Giáo viên đỡ phải sử dụng ngôn ngữ để diễn tả mà có khi học sinh không hiểu hoặc hiểu chưa hết về từ mà giáo viên vừa tung ra . 4. Nghệ thuật sử dụng đồ dùng dạy học . Đồ dùng dạy học có nhiều tích cực trong quá trình giảng dạy, song đã phát huy được tác dụng đến mức độ nào điều đó phụ thuộc vào nghệ thuật sử dụng của giáo viên. Vì thế khi sử dụng đồ dùng, tôi đã cố gắng khai thác hết khía cạnh tích cực của đồ dùng.Tôi tận dụng hết chức năng của nó để đạt tới mức độ cao về hiểu nội dung
  6. bài của các em. Khi sử dụng đồ dùng tôi luôn chú ý đưa ra đúng lúc, đúng chỗ gây sức hấp dẫn đối với học sinh. Ví dụ :Khi miêu tả vẻ đẹp độc đáo nên thơ của sông Hương - Sách Tiếng việt lớp hai - tập 2. Sau khi nêu câu hỏi ,tôi để học sinh trả lời song lúc này tôi mới đưa ra tranh vẽ để khắc sâu vẻ đẹp của dòng sông xanh mát, cảnh đẹp đôi bờ, cầu Tràng Tiền. Minh hoạ bằng tranh song cất đi ngay. Làm như vậy, học sinh sẽ thấy rất hấp dẫn thích thú vì được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của sông Hương. 5. Kết quả . Qua việc sử dụng tốt đồ dùng dạy học trong môn tập đọc lớp 2 tôi nhận thấy: - Học sinh tiếp thu nội dung bài nhanh hơn, kết quả hơn (95% mức độ đạt loại khá giỏi). - Nhờ có đồ dùng dạy học mà nội dung truyền tải kiến thức tới học sinh nhanh hơn, gọn hơn, dễ hiểu hơn. - Chất lượng giờ dạy đạt kết quả cao hơn . - Giờ học có sử dụng đồ dùng dạy học khiến cho tiết học trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn. - 100% học sinh húng thú say mê học tập hơn . 6. Bài học rút ra từ việc làm. Để việc sử dụng đồ dùng đạt kết quả giáo viên cần : + Đi sâu học hỏi, tìm hiểu chuyên môn . + Tìm hiểu kỹ nội dung bài để qua đó nghiên cứu xem sử dụng đồ dùng lúc nào, phần nào cho hợp lý.
  7. +Đồ dùng đưa ra phải đúng mức, đúng chỗ trúng nội dung cần truyền đạt. + Đồ dùng đưa ra không nên để lâu . + Ngoài việc sử dụng đồ dùng có sẵn, giáo viên cần làm thêm, sưu tầm một số đồ dùng khác cần thiết cho giảng dạy. +Đồ đưa ra phải đúng kiến thức, đẹp về hình thức, gây hấp dẫn đói với học sinh. Tóm lại : Để phát huy hết tác dụng của đồ dùng dạy học, điều quan trọng nữa là phải xác định đúng các tình huống sư phạm phù hợp với đặc trưng bộ môn trong từng tiết học cụ thể . Như vậy chất lượng giảng dạy sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Trên đây là một số suy nghĩ và việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng trong việc sử dụng đồ dùng dạy học cho phân môn tập đọc.Tôi thấy rằng việc sử dụng đồ dùng học tập đòi hỏi người giáo viên phải tỷ mỷ và kỳ công ,người thầy phải thực sự có tâm huyết với nghề,hết lòng vì học sinh thân yêu. Tôi rất mong được sự giúp ý, bổ sung của cấp trên và đồng nghiệp để tôi có thêm nhiều phương pháp trong việc sử dụng đồ dùng dạy học được tốt hơn, đạt hiệu qủa hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.!. Xác nhận của nhà trường Thụy Thanh, ngày 28 tháng 2 năm 2007 Hiệu Trưởng Người Viết Nguyễn Văn Chanh Đỗ Thị Chóng

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản