intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

90
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi một cách toàn diện về thể chất, tinh thần, kĩ năng xã hội...để có một tâm thế vững vàng chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1. Nhằm giúp phụ huynh nhận thức và góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức, phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. Làm nền tảng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường mầm non Hoa Hồng

Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br />                                       SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5 <br /> TUỔI VÀO LỚP 1,TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br />  Trẻ vào lớp 1 là bước ngoặt, từ trường mầm non chuyển lên bậc tiểu học đối với  <br /> trẻ  nhỏ  là một chặng đường mới đầy thú vị  nhưng cũng đầy bỡ  ngỡ  nếu các bé không  <br /> được chuẩn bị  tâm lý từ  sớm, bởi vậy việc chuẩn bị  mọi mặt cho một trẻ  vào lớp 1 <br /> được coi là hết sức quan trọng.Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế  phát <br /> triển, sự quan tâm, đầu tư của một số bậc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp một càng <br /> mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Đó là một biểu hiện thực sự đáng mừng. Tuy nhiên chuẩn  <br /> bị  những gì cho trẻ, đầu tư  như  thế  nào cho đúng cái trẻ  cần khi bước vào lớp 1 lại là  <br /> vấn đề  đang rất cần trao đổi, định hướng. Thực tế  cho thấy, rất nhiều vị phụ huynh vì  <br /> quá lo lắng, quá nóng vội nên đã muốn “ sắm sửa” cho trẻ những “ hành trang” chưa cần  <br /> thiết, thậm chí rất sai lệch .Trước những vấn đề ấy, nhiều phụ huynh đã chọn giải pháp <br /> là cố gắng trang bị thật nhiều tri thức cho con, để con biết đọc, biết viết trước khi nhập  <br /> học nhằm hạn chế  việc con không theo kịp các bạn cùng trang lứa, dẫn đến tâm lý sợ <br /> học và mặc cảm. Thực ra, việc làm này tưởng chừng như  có lợi nhưng ngược lại . Có <br /> thể  kể  ra một số  sai lầm các bậc phụ  huynh thường mắc phải như: Cho trẻ  vào lớp 1  <br /> chưa đúng độ tuổi .Có thể nói việc cho trẻ vào lớp 1 khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức <br /> tai hại. Bởi lẽ khi chưa trò 6 tuổi thì chắc chắn các yếu tố  về  thể  lực, kĩ năng, tâm lí,  <br /> ngôn ngữ...chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động , sinh hoạt học tập, giao tiếp của học  <br /> sinh lớp 1. Trẻ hơn nhau một vài tháng là khác hẳn về khả năng tiếp thu, vốn ngôn ngữ <br /> và khả năng giao tiếp. Chính vì vậy kết quả học tập không cao. Hay dạy trước những bài <br /> trong chương trình, sách giáo khoa lớp 1. Nhiều phụ  huynh vì qua nôn nóng, lo lắng đã  <br /> bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, kể chuyện....theo sách giáo  <br /> khoa lớp 1.Chính vì vậy khi bước vào lớp 1 trẻ  sẽ  rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ <br />                                                                                       1<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> quan không tập trung, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý  <br /> và hứng thú học tập của trẻ  sau này, đồng thời làm giảm đi  sự  phát triển của bộ <br /> chuẩn trẻ 5 tuổi mà ở lớp Lá trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước lên lớp 1. Mà họ <br /> không biết rằng,  ở  lứa tuổi mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ  đạo .Thông qua hoạt  <br /> động vui chơi trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, thẩm mĩ...qua đó <br /> nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.<br /> <br />  Trẻ mẫu giáo là lứa tuổi khởi đầu làm quen với chữ cái, chữ viết là trẻ học đọc <br /> và nắm vững 29 chữ  cái. Cho nên trẻ  phải nhận biết và phát âm đúng 29 chữ  cái tiếng  <br /> việt thông qua tri giác bằng tri giác âm thanh, nhận biết các chữ  in hoa, in thường,  <br /> viết,viết thường, trẻ biết cách liên hệ các chữ cái với các từ đã học và tìm ra chữ  cái có <br /> trong các từ  đó, làm quen với cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho trẻ  làm quen với  <br /> các vị  trí của các âm trong từ, trẻ  biết các kỹ  năng ban đầu và tiếp tục đọc, viết, cách  <br /> ngồi, cách cầm bút, mở  sách…Luyện khả  năng chú ý có chủ  định, biết tập trung, lắng  <br /> nghe, yêu cầu những kỹ năng; nghe, nói (tiếp nhận, viết, biểu lộ), mở rộng vốn hiểu biết  <br /> để hình thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ đó mới chính là những chuẩn bị quan  <br /> trọng nhất cho trẻ  vào lớp 1 mà nhiều phụ  huynh còn hiểu sai lệch, chưa nắm bắt  <br /> được.Thực tế  hiện nay trong các trường mầm non nói chung và trường mầm non Hoa  <br /> Hồng nói riêng, tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào <br /> lớp 1 thực sự chưa đúng với mục tiêu ,đặc điểm phát triển của trẻ. Song hành với công  <br /> tác tuyên truyền “ Thực hiện không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mẫu giáo” theo <br /> chỉ  thị  số  2325 ngày 28/6/2013 của Bộ  GD&ĐT đến phụ  huynh giúp trẻ  được học và  <br /> chơi theo đúng độ tuổi của trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp tuyên  <br /> truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường mầm non Hoa Hồng”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> ­ Mục tiêu của đề tài:<br /> <br /> Chuẩn bị  cho trẻ  5 tuổi một cách toàn diện về  thể  chất, tinh thần, kĩ năng xã <br /> hội...để có một tâm thế vững vàng chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1.<br /> <br />                                                                                       2<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Nhằm giúp phụ huynh nhận thức và góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát  <br /> triển nhận thức, phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ cho trẻ  mầm  <br /> non. Làm nền tảng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào phổ thông.<br /> <br /> ­ Nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Cung cấp cho trẻ 5 tuổi các kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.Đồng  <br /> thời giúp trẻ  hình thành và phát triển một số  thói quen, một số  năng lực của một học  <br /> sinh.<br /> <br /> Sự  kết hợp giữa giáo viên và phụ  huynh trong việc giúp trẻ  có kiến thức phổ <br /> thông để  vào lớp 1,yêu cầu các cháu phải làm quen với 29 chữ  cái , qua đó nhận biết <br /> ,phát âm và viết được 29 chữ  cái là một hành trang để  trẻ  vững vàng bước vào trường  <br /> tiểu học.<br /> <br /> Dựa theo đặc điểm tình hình lớp, tâm lý phụ  huynh và kinh nghiệm của cá nhân  <br /> giáo viên đưa ra các biện pháp tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về việc chuẩn bị cho  <br /> trẻ vào lớp 1: như chú ý đến đặc điểm phát triển của trẻ theo các lĩnh vực.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Nghiên cứu một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, ở Trường  <br /> Mầm non Hoa Hồng.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> ­  Dựa trên khả  năng hoạt động trong ngày của trẻ, và trong các hoạt động ngoài <br /> giờ khác.<br /> <br /> ­ Trao đổi, tuyên truyền qua các hoạt động đón trẻ đầu giờ, trả trẻ cuối ngày.Trao  <br /> đổi qua sổ bé ngoan của trẻ ở phần thông tin của cô giáo với phụ huynh.<br /> <br /> ­ Thông qua các cuộc họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, cuối năm. Từ  đó đưa ra <br /> các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền đến <br /> phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.<br /> <br /> <br />                                                                                       3<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> ­ Khuôn khổ nghiên cứu : Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị  cho trẻ 5 tuổi  <br /> vào lớp 1  <br /> <br /> ­ Đối tượng khảo sát : Trẻ 5­6 tuổi , lớp Lá 1, trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> ­ Thời gian nghiên cứu : Năm học 2016­2017<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; Qua đó tôi có thể nắm được một số lý  <br /> luận cơ bản về công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào học lớp 1.<br /> <br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> <br />          Tìm hiểu tình hình thực tế, thực trạng công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1<br /> <br /> Điều tra về nhận thức của phụ hunh qua việc sử dụng phiếu thăm dò ở cuộc họp  <br /> phụ huynh đầu năm học.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Qua việc chăm sóc, giáo dục trẻ <br /> hàng ngày trong các hoạt động để  đúc kết kinh nghiệm và đưa ra các phương pháp phù  <br /> hợp, và nắm được kiến thức, kỹ năng mà trẻ có được.<br /> <br /> ­ Phương pháp trao đổi, đàm thoại: sử dụng hệ thống câu hỏi.<br /> <br /> + Tôi đặt câu hỏi đối với phụ huynh trẻ để nắm được nhận thực của họ đối với  <br /> việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.<br /> <br /> + Đặt ra câu hỏi đối với trẻ để tìm hiểu tâm thế, tâm lý của trẻ về việc thay đổi <br /> môi trường học tập.<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> Phương pháp lấy ý kiến của phụ  huynh sau mỗi lần họp phụ  huynh( họp  đầu <br /> năm, giữa năm và cuối năm học ). <br /> <br />                                                                                       4<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> II. Phần nội dung:<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là mục tiêu của giáo dục mầm non và là mục đích đầu <br /> tiên ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng đối  <br /> với trẻ  .Tâm lý sẵn sàn đi học của mỗi trẻ  phụ  thuộc vào sự  chuẩn bị  đúng đẵn của  <br /> trường mầm non và đặc biệt là quan niệm của các bậc phụ huynh.<br /> <br /> Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là chuẩn bị cho trẻ  toàn diện về thể lực , nhận thức,  <br /> ngôn ngữ, tình cảm xã hội , kĩ năng hoạt động cần thiết trong hoạt động học tập bằng  <br /> phương pháp phù hợp với sự  phát triển của trẻ, cùng với sự  phối hợp thống nhất giữa  <br /> gia đình và nhà trường mầm non.<br /> <br /> Theo các công trình nghiên cứu khoa học, trẻ em dưới 6 tuổi cơ tay còn yếu, khi <br /> cầm bút chỉ viết được những nét sổ, nghiêng, cong. Vì thế, trẻ chỉ nên tô theo những nét  <br /> có sẵn, tập điều khiển cơ  tay để  dần dần học viết nét chữ. Khi học viết sớm, cơ  tay <br /> yếu, trẻ  dễ  cầm bút tùy tiện, sai tư  thế  ngồi viết và cách cầm bút. Ngoài ra, khi phải  <br /> ngồi nhiều để  tập viết, làm toán, trẻ  sẽ  căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy bị  áp lực. Và  <br /> nguy cơ tiềm ẩn nhất là khi đã biết trước các kiến thức của lớp một, vào năm học, bé dễ <br /> chán và có thái độ chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập.<br /> <br /> Hầu hết các bậc phụ  huynh Việt Nam cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc  <br /> chuẩn bị cho bé trước khi vào lớp 1, bởi trường tiểu học là một thế  giới rất lạ  lẫm đối  <br /> với bé.  Ở  đó, bé buộc phải trở  nên độc lập hơn so với  ở  trường mẫu giáo hay  ở  nhà.  <br /> Không chỉ phải “biết ăn biết ngủ” như trước đó, nay bé còn phải “biết học hành”. Áp lực  <br /> học tập, tuân thủ  kỷ  luật  ở  trường tiểu học có thể  khiến nhiều bé có tâm lý sợ  đi học,  <br /> ngay cả với những bé vốn dạn dĩ trong giao tiếp.<br /> <br /> Nhiều phụ  huynh tìm cách giải quyết bài toán này bằng cách cho bé học đọc học  <br /> viết sớm. Dù việc đọc thông viết thạo có thể mang lại cho bé một số lợi thế trước mắt  <br /> so với bạn cùng trang lứa khi bắt đầu vào lớp 1; nhưng mặt khác nó cũng khiến bé có  <br /> tâm lý chủ quan, lơ là, cho rằng mình “biết rồi” nên không chú ý đến bài giảng. Chưa kể <br />                                                                                       5<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> là việc học sớm như vậy có thể khiến tuổi thơ của bé trở nên ngắn lại mà về lâu dài, lợi <br /> thế có được từ điều đó cũng không tồn tại mãi.<br /> <br /> Theo chỉ thị số 2325 ngày 28/6/2013 của Bộ GD& ĐT thực hiện không dạy trước <br /> chương trình lớp một cho trẻ mẫu giáo”.<br /> <br /> Để   tiếp   tục   quán   triệt   ,   thực   hiện   thông   tư   số   17/2012/TT­   BGD   ĐT   ngày <br /> 16/5/2012 về  việc ban hành cấm dạy thêm , học thêm và chấm dứt việc dạy trước  <br /> chương trình lớp 1.<br /> <br /> Tuổi thơ  như  búp trên cành, nhưng nhu cầu mong con mình được đọc thông viết  <br /> thạo ngày càng lớn của phụ huynh ngày càng tăng, chính vì thế đòi hỏi cha mẹ và người  <br /> làm giáo dục phải có sự thống nhất về phương pháp và sự hiểu biết đúng đắn để không  <br /> “ có lỗi” với Trẻ , để mầm non tương lai được phát triển một cách toàn diện nhất.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. <br /> <br /> ­ Lớp lá 1 đóng tại phân hiệu chính của trường, chính vì vậy mà lớp được sự quan  <br /> tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường.<br /> <br /> ­ BGH nhà trường là những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề vì vậy <br /> lớp Tôi thường xuyên được tư  vấn, giúp đỡ  trong việc tháo gỡ  những ý kiến cũng như <br /> thắc mắc của phụ  huynh về tất cả mọi mặt đặc biệt là việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ <br /> vào lớp 1 .<br /> <br /> ­ Lơp co đu hai  giáo  viên/l<br /> ́ ́ ̉ ớp va đ<br /> ̀ ều đạt trình độ  trên chuẩn trở  lên và công tác  <br /> nhiều năm trong nghề, là giáo viên giỏi các cấp, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng <br /> động sang tao trong công tac nâng cao chât l<br /> ́ ̣ ́ ́ ượng giáo dục.<br /> <br /> Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi  <br /> theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển các mặt <br /> của trẻ trong lớp tương đối đồng đều.<br /> <br /> ­ Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> <br />                                                                                       6<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ  đều mang những đặc điểm đặc trưng. Việc <br /> chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến mang tính nhảy vọt, <br /> có sự biến đổi về chất và lượng. Sự phát triển ở một giai đoạn nhất định vừa là kết quả <br /> của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề  cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu <br /> trẻ  được phát triển tốt ở  giai đoạn này cũng chính là sự  chuẩn bị  tốt cho giai đoạn tiếp <br /> theo.<br /> <br /> Tuy nhiên không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được và bước ngoặc này  <br /> là một sự kiện quan trọng khiến các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải quan tâm. <br /> Một mặt là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời kì mẫu giáo, mặt khác  <br /> tích cực chuẩn bị cho trẻ đủ  điều kiện để thích nghi với cuộc sống ở trường phổ thông, <br /> với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập.<br /> <br /> Thế nhưng không phải ai cũng nhận thức vai trò quan trọng của việc chuẩn bị cho <br /> trẻ  vào lớp 1 và cũng không phải ai cũng nhận thức được những việc làm cần thiết để <br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1<br /> <br /> Nhiều công trình khoa học đã chứng minh rằng  ở trẻ nhỏ nếu luyện tập quá sớm  <br /> khi các bộ phận chức năng chưa thành thục sẽ tốn nhiều công sức của người dạy và làm  <br /> khổ con trẻ. Nhưng ngược lại, sự luyện tập vào lúc chớm nở sẽ gây được hào hứng và  <br /> giúp trẻ  tiến bộ  nhanh chóng. Luyện tập đúng lúc vừa gây được hứng thú vừa có hiệu  <br /> quả cao. <br /> <br /> ­ Nguyên nhân khách quan:<br /> <br /> Tuy nhiên đặc điểm tình hình lớp khá đông: 35 cháu. Đa số các cháu ở xa trường,  <br /> phụ huynh đa phần làm nông nghiệp nên công việc bận rộn quanh năm, sự quan tâm đến  <br /> con em có nhiều hạn chế, việc chuẩn bị tâm thế cho con còn lệch lạc, hoặc một số phụ <br /> huynh lại thờ ơ ,không quan tâm tới giai đoạn quan trọng này của bé. Cơ sở vật chất còn <br /> nhiều thiếu thốn.<br /> <br /> Bên cạnh đó, chính một số giáo viên tiểu học là phụ huynh của lớp đã yêu cầu quá  <br /> cao ở trẻ  bước đầu chuẩn bị vào lớp 1, dẫn đến sự hoang mang nơi phụ huynh: “Trong <br />                                                                                       7<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> khi Mầm non không học viết chữ, lên lớp 1 bé phải nghe chép, tính toán...vì thế  một số <br /> phụ huynh chọn giải pháp là tìm nơi luyện chữ và học trước chương trình lớp 1 cho con  <br /> mình”.<br /> <br /> Qua thống kê trong buổi họp phụ  huynh đầu năm, để  thăm dò tâm lý phụ  huynh <br /> trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và chuẩn bị cho trẻ cho trẻ vào lớp 1, ngay từ buổi <br /> họp phụ huynh đầu năm học tôi đã gửi tới phụ huynh phiếu thăm dò.<br /> <br /> ­ Phiếu phát ra: 35 phiếu/35 phụ huynh, Thu vào 35 phiếu với kết quả :<br /> <br />    + 25 phiếu mong muốn trẻ phải đọc thông viết thạo ,và biết tính toán trước khi <br /> vào lớp 1 và giáo viên nên viết mẫu vào vở cho trẻ học viết cũng như ghép từ.<br /> <br />    + 10 phiếu yêu cầu giáo viên giúp trẻ nhận biết và phát âm 29 chữ cái, và hoàn <br /> thành các lĩnh vực phát triển. <br /> <br /> Qua đó cho thấy đa phần phụ huynh đều có mong muốn con mình được học trước <br /> chương trình lớp 1, đó là một vấn đề nan giải, thiết nghĩ cần phải tuyên truyền đến phụ <br /> huynh kịp thời, vì thế  tôi quyết định lập kế  hoạch đưa ra một số  biện pháp giúp phụ <br /> huynh cùng phối kết hợp “chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1”. <br /> <br /> ­ Đa phần phụ  huynh chưa nắm được nguyên tắc phù hợp giữ  nội dung, phương <br /> pháp dạy học với đặc điểm hình thái chức năng tâm lí ở lứa tuổi này.<br /> <br /> ­ Phụ  huynh có nhận định chưa đúng về  việc cần chuẩn bị  những gì? Chuẩn bị <br /> như thế nào? cho trẻ vào lớp 1.Tâm lí lo sợ trẻ sẽ không theo kịp bạn bè.<br /> <br /> Nhiều phụ huynh thiếu tin tưởng vào nhà trường, cô giáo chủ  nhiệm nên vẫn cho  <br /> trẻ  tham gia các lớp học viết chữ cái , làm toán vào các ngày nghĩ.Mong muốn trẻ  biết  <br /> trước để khi vào lớp 1 không bị bỡ ngỡ, lạ lẫm.<br /> <br /> ­ Thuận lợi<br /> <br /> ­ Lớp lá 1 đóng tại phân hiệu chính của trường , chính vì vậy mà lớp được sự quan <br /> tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường.<br /> <br /> <br />                                                                                       8<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> ­ BGH nhà trường là những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề vì vậy <br /> lớp Tôi thường xuyên được tư  vấn, giúp đỡ  trong việc tháo gỡ  những ý kiến cũng như <br /> thắc mắc của phụ  huynh về tất cả mọi mặt đặc biệt là việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ <br /> vào lớp 1 .<br /> <br /> ­ Lơp co đu hai  giáo  viên/l<br /> ́ ́ ̉ ớp va đ<br /> ̀ ều đạt trình độ  trên chuẩn trở  lên và công tác  <br /> nhiều năm trong nghề, là giáo viên giỏi các cấp, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng <br /> động sang tao trong công tac nâng cao chât l<br /> ́ ̣ ́ ́ ượng giáo dục.<br /> <br />  Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi  <br /> theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển các mặt <br /> của trẻ trong lớp tương đối đồng đều.<br /> <br />  ­  Khó khăn<br /> <br /> Trong quá trình  chăm sóc, giáo dục trẻ  cũng như  tuyên truyền cho các bậc phụ <br /> huynh bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn: <br /> <br />    ­ Khả năng thuyết trình để thuyết phục các bậc phụ huynh còn hạn chế<br /> <br />    ­ Nhiều phụ huynh trình độ nhận thức còn hạn chế,ít quan tâm đến con em mình, <br /> hoặc có phụ huynh thì quan tâm quá mức dẫn đến nhận thức sai lệch trong việc chuẩn bị <br /> tâm thế cho trẻ vào lớp 1.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. <br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br />     Hiện nay nhiều phụ huynh cứ quan niệm sai lầm v ề vi ệc chu ẩn b ị cho tr ẻ h ọc  <br /> lớp 1 không chỉ  ở các Thành phố , thị  xã, những vùng kinh tế  phát triển mà ở  vùng sâu,  <br /> vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Nhiều gia đình cho rằng để  chuẩn bị  cho trẻ mẫu giáo  <br /> cần dạy trước cho trẻ chương trình lớp 1 mà cụ thể là học đọc, viết, làm toán.Vì vậy họ <br /> đã nôn nóng cho con đi học chữ , học tính, kèm cặp con học chữ tại nhà ,hoặc yêu cầu cô  <br /> mẫu   giáo   dạy   chữ   cho   con   họ   với   những   mong   muốn   con   mình   sẽ   đọc   thông   viết  <br /> được,bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự  phù hợp giữa nội dung phương pháp dạy học với  <br /> <br />                                                                                       9<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> đặc điểm hình thái chức năng tâm lý ở lứa tuổi này.Thực trạng trên đã gây không ít khó <br /> khăn trong việc tuyên truyền giáo dục mầm non . Nếu không dạy học, dạy viết  ở  lớp  <br /> mẫu giáo 5 tuổi thì phụ huynh không hài lòng , một số phụ huynh còn đưa con đến học ở <br /> các lớp tư thục. Áp lực từ phía phụ huynh đã khiến một số cơ sở tư thục chấp nhận để <br /> giáo viên mầm non làm thay công việc của giáo viên tiểu học mặc dù không được đào <br /> tạo một cách bài bản về  dạy chương trình tiểu học. Mặt khác không ít phụ  huynh phó  <br /> mặt con em họ cho cơ sở giáo dục mầm non, do vậy không tạo được sự thống nhất trong <br /> công tác chăm sóc giáo dục trẻ dẫn đến hiệu quả của công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1  <br /> không cao,và đôi lúc bị sai lệch.<br /> <br /> Phụ  huynh nắm bắt và biết trẻ  được tham gia và học những gì thông qua những  <br /> hoạt động ở trường, kết hợp cùng nhà trường và cô giáo chủ nhiệm có những biện pháp <br /> thiết thực, hữu ích trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1một cách tự  nhiên, nhẹ <br /> nhàng, không mang tính áp đặt, kìm hãm sự phát triển của trẻ.<br /> <br /> Giúp phụ  huynh nhận thức đúng về  sự  phát triển của trẻ  5 tuổi để  thống nhất ,  <br /> phối hợp trong chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục giữa gia đình ,nhà trường, và xã hội. <br /> Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp hiệu quả, có tính thuyết phục cao để <br /> tuyên truyền phụ  huynh trong việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp 1 của lớp lá 1,  <br /> trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay.<br /> <br /> Giáo viên giúp phụ huynh hiểu được đặc điểm tâm, sinh lí của từng lứa tuổi. Kết  <br /> hợp với nhà trường và cô giáo chủ nhiệm để có những biện pháp tốt phát triển toàn diện  <br /> cho trẻ để chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1. Không có suy nghĩ sai lệch, ép buộc trẻ phải <br /> học trước chương trình lớp 1, gây cho trẻ áp lực, kìm hãm về tâm lí .<br /> <br />   b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> * Biện pháp  1: Chuẩn bị  cho trẻ  về  các  mặt phát triển theo chương trình <br /> giáo dục Mầm non.<br /> <br />     * Chuẩn bị về mặt thể chất:<br /> <br /> <br />                                                                                       10<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Điều kiện vật chất  ảnh hưởng trực tiếp  đến quá trình học tập của người học<br /> sinh là thể  lực. Thể  lực phát triển tốt sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho những tư  chất,<br /> những yếu tố  sinh học với tư  cách là tiền đề  vật chất của sự  phát triển nhân cách có<br /> cơ  hội phát huy tác dụng. Trẻ  có thể  lực tốt, khỏe mạnh, tăng cân đều. da dẻ  hồng<br /> hào… tất cả  các yếu tố  này giúp trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và<br /> vui chơi đạt kết quả  tốt nhất.Chuẩn bị  về  mặt thể  lực cho trẻ  không đơn thuần là sự <br /> chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự  chuẩn bị về <br /> chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của  <br /> thần kinh,cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan…Để có được các  <br /> phẩm chất đó, cô giáo cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập…cho  <br /> trẻ  một cách khoa học và hợp lý cả  về  thời gian cũng như  phù hợp với  đặc điểm phát <br /> triển riêng của từng trẻ.<br /> <br />    ­ Giáo viên thực hiện đúng chế  độ  sinh hoạt trong một ngày từ  đón trẻ  đến trả<br /> trẻ: Thường xuyên tổ  chức cho trẻ  tập thể  dục buổi sáng, tập đúng, đủ  các động tác.<br /> Cho trẻ hoạt động ngoài trời: giáo viên cần tổ chức một cách khoa học nội dung bám sát <br /> theo từng chủ đề, cho trẻ chơi các trò chơi vận động thay đổi phù hợp độ tuổi, phù hợp  <br /> chủ  đề  đang thực hiện. Tổ chức tốt các hoạt động chơi và hoạt động học, cho trẻ  ngủ <br /> đúng giờ, ngủ  sâu và đủ  giấc. Quan tâm đến những trẻ  khó ngủ, hay nói chuyện trong <br /> giờ ngủ…<br /> <br /> Ví dụ: Lớp tôi có cháu Minh, cháu Lâm rất khó ngủ,  ở  nhà phụ  huynh bảo 3<br /> cháu   không   bao   giờ   ngủ   trưa   đã   là   thói   quen   của   cháu   rồi.  Đến   lớp   giờ   ngủ   cháu<br /> hay   trằn   trọc,   lăn   qua   lăn   lại   không   ngủ,   tôi   luôn   quan   tâm,   đến   gần   nằm   cạnh<br /> trẻ vỗ về xoa mông cháu như vậy cháu sẽ ngủ ngay, làm vài ngày như vậy trẻ sẽ có thói  <br /> quen ngủ trưa rất tốt, phụ huynh rất hài lòng.Khuyến khích, động viên trẻ  tự  xúc ăn, ăn  <br /> hết xuất, ăn không quá lâu. Những trẻ ăn quá chậm tôi có biện pháp động viên trẻ như:  <br /> tuyên dương vào cuối ngày nếu ngày đó trẻ ăn có nhanh hơn một chút, hoặc con ăn nhanh <br /> chiều cô cho cắm cờ, hoa bé ngoan. Mọi lúc mọi nơi tôi đều khuyến khích trẻ: con ăn  <br /> nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh học giỏi. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học  <br />                                                                                       11<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào  <br /> hoạt động. <br /> <br /> Ví dụ: Lớp tôi đầu năm có một số  cháu: Đạt, Kim Anh giờ  học, giờ  chơi đều<br /> rất   thụ   động,   ngồi   yên   một   chỗ,   bạn   rủ   cũng   không   chơi.   Tôi   thấy   vậy   liền   rủ   3<br /> cháu   cùng   chơi   với   cô,   hướng   dẫn   trẻ   chơi,   khuyến   khích   động   viên   từng   trẻ,   rồi<br /> rủ   vài   cháu   khác   cùng   vào   chơi.   Sau   vài   lần   như   vậy   cảm   thấy   cháu   rất   thích<br /> chơi,   vui   vẻ,   tích   cực,   tính   thụ   động   của   trẻ   đã   biến   mất   từ   lúc   nào   không   biết.<br /> Tôi thấy rằng: Làm được tất cả  các điều trên là ta đã chuẩn bị  cho trẻ  tốt về  mặt<br /> thể   lực.   Trẻ   được   vận   động   hợp   lý,   ăn   ngủ   tốt   sẽ   có   một   thể   lực   tốt,   trẻ   khỏe<br /> mạnh, tăng cân đều, vận động tốt, ít ốm đau sẽ hạn chế được các bệnh truyền<br /> <br /> ­ Tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân<br /> <br /> ­ Luyện tập thường xuyên khả  năng vận động thô: Chạy sức bền, trèo leo  <br /> xuống thang, đi trên ghế băng đầu đội túi cát…<br /> <br /> ­ Phát triển vận động tinh, sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan, tự  xỏ <br /> quai giày, tự cài nút áo, tự xếp quần áo sau khi thay đồ.Các thói quen này rất có ích  <br /> cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc ỷ lại vào người khác.<br /> <br /> ­ Trẻ  được cô phân công, công việc trực nhật : Xếp bát, thìa, bê đồ  ăn phụ <br /> cô, thông qua hành động này trẻ còn học được một số quy luật trong phép đếm. <br /> <br /> VD : Có 10 bạn thì xếp 10 cái thìa…<br /> <br /> ­ Cho trẻ chơi một số trò chơi đòi hỏi sự khéo léo, sáng tạo trong giờ vui chơi  <br /> ngoài trời hay giờ tạo hình.<br /> <br />    * Chuẩn bị về mặt trí tuệ <br /> <br />  Như  chúng ta đều biết, để  làm tiền đề  cho trẻ  mẫu giáo lớn bước vào lớp một<br /> một cách tốt nhất không thể  không chuẩn bị  tốt cho trẻ  về  tri thức. Bởi tri thức là<br /> vô   cùng   quan   trọng   và   cần   thiết   cho   trẻ.   Trẻ   có   một   trí   tuệ   tốt,   trẻ   thông   minh<br />                                                                                       12<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> nhanh trí, nắm bắt được những kiến thức do cô giáo truyền đạt  ở  lứa tuổi mẫu giáo<br /> sẽ  rất thuận lợi cho trẻ  bước vào lớp 1. Để  chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một ta phải đáp<br /> ứng được nhu cầu nhận thức của trẻ   ở  lứa tuổi này. Điều này được thực hiện thông<br /> qua các hoạt động học và hoạt động chơi ở trẻ. <br /> <br /> Thông qua hoạt động khám phá khoa học dạy trẻ  biết các bộ  phận của cơ  thể<br /> người, tìm hiểu về  động vật thực vật, một số  hiện tượng tự  nhiên. Khám phá về  xã<br /> hội:   tìm   hiểu   về   bản   thân,   gia   đình,   họ   hàng   cộng   đồng,   tìm   hiểu   về   trường   lớp<br /> mầm non, tiểu học, một số  nghề  phổ  biến trong xã hội, các danh lam thắng cảnh và<br /> các  ngày hội,  ngày lễ…Các  kiến  thức   đó  được  trải dài trong  10  chủ   đề   trong năm.<br /> Rèn   luyện   các   thao   tác   trí   tuệ,   kích   thích   những   hứng   thú   đối   với   hoạt   động   trí<br /> óc như  ham hiểu biết, kích thích khám phá những điều mới lạ…gợi mở, khuyến khích <br /> trẻ  quan sát sự  vật, hiện tượng xung quanh. Biết phát hiện, so sánh các đặc điểm riêng <br /> biệt của các sự vật hiện tượng (các con vật, cỏ cây, hoa lá, hiện tượng thời tiết…) biết  <br /> phán đoán, suy luận qua nhiều câu đố, trò chơi, chuyện kể…giúp trẻ hiểu biết thêm thế <br /> giới xung quanh. Rèn luyện sự tập trung chú ý, ghi nhớ có chủ định, linh hoạt trong việc  <br /> sử dụng các thao tác trí tuệ, kích thích trẻ năng động, sáng tạo, ham tìm tòi khám phá.Khả <br /> năng định hướng trong không gian và thời gian cũng là một biểu hiện của sự phát triển trí  <br /> tuệ. Việc xác định được vị  trí không gian, thời gian của các sự  vật 4 hiện tượng: mình  <br /> đang  ở  đâu, vật  ở  trên dưới, trước sau, phải trái …mình đang ở  thời điểm nào của thời <br /> gian: sáng, trưa, chiều, tối bây giờ là mùa đông hay mùa thu, mùa xuân hay mùa hè…Biết  <br /> ước tính quá khứ, hiện tại và tương lai tức là biết được “bây giờ”, “lát nữa”, “hôm qua”,  <br /> “ngày mai” “năm ngoái”, “năm nay” “sang năm”…dạy trẻ nhận biết đếm thành thạo đến <br /> 10, biết so sánh, thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10,phân chia 10 đối tượng thành 2 nhóm <br /> và biết kết quả các nhóm. Nhận biết các chữ số 1­10 và các số liền trước, liền sau, cung  <br /> cấp cho trẻ  biết số  chẵn, số  lẻ… được thể  hiện trong hoạt động làm quen với toán. <br /> Nhận biết và phát âm thành thạo 29 chữ  cái, nhận biết các chữ  cái có trong từ, cụm từ,  <br /> nhận biết các chữ  cái thông qua trò chơi… thông qua hoạt động làm quen với chữ  cái. <br /> Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện dành cho lứa tuổi. biết đánh giá các nhân vật <br /> <br />                                                                                       13<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> trong chuyện… thông qua hoạt động làm quen văn học. Đó là điều kiện cần thiết để trẻ <br /> tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập cũng như  tham gia vào các hoạt động khác  ở <br /> trường phổ  thông.Môi trường trang trí cũng rất quan trọng, góp phần giúp trẻ  phát triển  <br /> trí tuệ thông qua hoạt động chơi, học cùng cô, bạn.<br /> <br /> Ở lớp tôi có trang trí góc “Bé vui học toán”  ở đó những đồ  vật, con vật theo chủ <br /> đề, có số  lượng thay đổi theo chương trình trẻ  đang học. đặc biệt  ở  góc này tôi và trẻ <br /> cùng thực hiện, giống như trẻ đang chơi mà lại học. Hoạt động này trẻ vô cùng thích và  <br /> đây là một góc mở của lớp tôi. <br /> <br /> Ví dụ: Tuần này trẻ học làm quen với toán đề tài: “Một tuần của bé” sau giờ học  <br /> tôi cùng trẻ  thực hiện góc này: cùng trẻ  gắn thứ  tự  các ngày trong tuần : Thứ  hai­ thứ <br /> ba…chủ  nhật. Hoặc tuần này cháu học “Bé đếm đến 9”, lớp đang thực hiện chủ  đề <br /> “Động vật” tôi cùng các cháu thực hiện: Cùng dán con vật có số  lượng 8, và cùng tìm  <br /> chữ  số  tương  ứng.Tôi luôn tổ  chức chế  độ  sinh hoạt một ngày của trẻ  đúng thời gian  <br /> biểu, không bao giờ  cắt xắn. Tổ  chức các hoạt động một cách khoa học, có hiệu quả, <br /> thường xuyên sử dụng câu hỏi mở để phát triển tư duy cho trẻ.<br /> <br /> Ví   dụ:   Giờ   học   làm   quen   văn   học:   Câu   chuyện   “Ai   đáng   khen   nhiều   hơn”<br /> Ngoài câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện tôi còn hỏi thêm:<br /> <br /> +Nếu cháu là Thỏ em cháu sẽ làm gì khi gặp Sóc và Nhím ?.<br /> <br /> +Qua câu chuyện cháu học được gì ở Thỏ anh ?....Hoặc giờ học: Khám phá<br /> <br /> khoa học: “Nước đối với đời sống con người” Tôi hỏi thêm:<br /> <br /> +Con làm gì để bảo vệ nguồn nước ?<br /> <br /> ­ Tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí  <br /> óc: tự  giải quyết một số  tình huống xảy ra hàng ngày,có sự  hiểu biết cơ  bản về <br /> bản thân, gia đình, xã hộ , biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ <br /> bản về toán học.<br /> <br /> Ví dụ; Bảng thời tiết, lịch<br />                                                                                       14<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Trò chơi lập kế hoạch đi du lịch, chơi trốn tìm<br /> <br /> ­ Phát triển tư  duy thông qua kể  chuyện, đàm thoại, đặt câu hỏi về  nội <br /> dung,suy luận, phán đoán thông qua câu đố , trò chơi.<br /> <br /> ­ Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng <br /> bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân.<br /> <br /> ­ Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua một số trò chơi<br /> <br /> + Tìm từ phụ hợp với hình<br /> <br /> + Tìm chữ đã học thông qua bài thơ<br /> <br /> VD: Tìm chữ cái “u­ư” trong bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề”<br /> <br /> + Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao<br /> <br /> + Trò chơi sao chép chữ<br /> <br /> ­ Cho trẻ làm quen nhiều kiểu chữ: Chữ in thường, viết thường, in hoa ,viết  <br /> hoa.<br /> <br /> ­ Trong giờ  học tôi cho trẻ  làm quen một số  thuật ngữ  toán học như  : “  <br /> Nhiều hơn, ít hơn” ,những con số.<br /> <br /> + Giờ làm quen văn học: Tôi đọc truyện ,kể cho trẻ nghe và cho trẻ xem hình  <br /> ảnh, kể lại truyện theo ghi nhớ và tưởng tượng.<br /> <br />  * Chuẩn bị về mặt tình cảm xã hội:<br /> <br /> Dạy   trẻ   biết   quan   tâm   chia   sẻ,   ứng   xử   với   mọi   người   xung   quanh,   lễ   phép,<br /> kính   trọng   người   lớn,   đoàn   kết   thân   ái   với   bạn   bè,   thông   cảm   thương   xót   những<br /> người bất hạnh. Biết  được vị  trí của mình trong gia đình và trong xã hội (là con ai,<br /> cháu ai, em hay anh chị  của ai, là học sinh lớp nào…) và cách  ứng xử  phù hợp với<br /> vai trò  của mình. Giáo dục hành vi và qui tắc  ứng xử  xã hội  trong sinh hoạt  ở  gia<br /> đình,   trường   lớp,   cộng   đồng   gần   gũi…giáo   dục   trẻ   biết   quan   tâm   bảo   vệ   môi<br />                                                                                       15<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> trường.   Nhận   biết   và   thể   hiện   cảm   xúc,   tình   cảm   với   con   người,   sự   vật   và   hiện<br /> tượng xung quanh…. Là sự  chuẩn bị  rất cần thiết để  giúp trẻ  thích nghi tốt với môi<br /> trường học tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ  làm quen dần<br /> với sinh hoạt trong nhóm bạn bè, qua đó làm nảy nở  trẻ  những  động cơ  xã hội tốt<br /> đẹp, hào hứng được đi học, được trở  thành một người học sinh.  Được trải nghiệm<br /> những  câu   chuyện  kể,   các   trò   chơi,   sử   dụng  những  đồ   dùng   học   tập  của   lớp   một,<br /> tham   quan   trường   tiểu   học..(chủ   điểm   trường   tiểu   học)   giúp   trẻ   có   những   biểu<br /> tượng chính xác về  trường phổ  thông về  các mối quan hệ  giữa bạn bè, thầy cô giáo<br /> …Từ  đó kích thích được sự  háo hức đến trường học tập của trẻ  Hình thành những<br /> thói quen vệ  sinh cá nhân,  tính tự  lập và khả  năng tự  phục  vụ  trong các công việc<br /> sinh   hoạt   hàng   ngày   vừa   sức   cũng   là   một   khía   cạnh   quan   trọng   cho   trẻ   trước   khi<br /> bước vào trường phổ thông.<br /> <br /> Ví dụ: Tập trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như: Tự rửa mặt, chải răng hàng  <br /> ngày,   tự   xếp   bàn   ghế   giờ   ăn,   giờ   học,   nhặt   rác   trên   sân   trường,   từ   bê   giường<br /> ngủ…Khuyến   khích   trẻ   làm   những   việc   nhỏ   giúp   đỡ   cô   giáo   như:   Sắp   xếp   kệ   đồ<br /> chơi, quét lớp…Ở lớp tôi có trang trí góc lễ giáo, ở đó có những hình ảnh đẹp mang tính  <br /> giáo dục cao như: Bé mời nước cho ông, bà, bé giúp đỡ ba mẹ, cụ già, biết vòng tay chào <br /> khách đến nhà, biết nhận quà bằng hai tay…thông qua góc đó giáo dục trẻ  biết kính <br /> trọng, lễ phép với người lớn, giúp đỡ cụ già, em nhỏ, mọi người xung quanh…<br /> <br /> Ví dụ: Vào buổi chiều tôi cùng trẻ về góc lễ giáo. Tôi hỏi trẻ qua hình ảnh:<br /> <br /> + Hình ảnh gì ? Con có nhận xét gì về hình ảnh này ?<br /> <br /> + Con đã làm được điều đó chưa?.<br /> <br /> + Con kể những việc tốt mà con đã làm ?.<br /> <br /> Những hình  ảnh tôi luôn thay đổi thường xuyên, hình  ảnh đẹp mắt có sức hấp <br /> dẫn, phù hợp độ tuổi đặc biệt phải có tính giáo dục cao.Giáo dục tình cảm xã hội được  <br /> tích hợp vào trong tất cả  các hoạt động trong ngày của trẻ, trong cả  hoạt động học và  <br /> chơi phù hợp chủ đề, đề tài đang thực hiện một cách phong phú, hiệu quả. Để chuẩn bị <br />                                                                                       16<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> tốt cho trẻ về mặt tình cảm xã hội nghe thì như dễ mà mà lại rất khó vì độ tuổi của trẻ <br /> chưa có thể nhận thức được vấn đề. Chính vì vậy giáo dục cho trẻ thông qua hoạt động  <br /> góc, mọi lúc, mọi nơi, qua các giờ nêu gương…nhưng phải thường xuyên để hình thành  <br /> kỹ năng, thói quen cho trẻ.<br /> <br /> ­ Thông qua hình thức tham quan, dã ngoại trẻ  hiểu được  và chấp hành <br /> những nội quy, quy định chung của nơi trẻ đến.<br /> <br /> ­ Giáo dục trẻ  tạo dựng mối quan hệ  tốt với bạn bè và người lớn xung <br /> quanh: cô giáo, người thân( ông, bà, cha, mẹ, cô ,dì, chú bác…).Thông qua các ngày <br /> lễ hội Tôi cho trẻ làm các tấm thiệp và ghi lời chúc mừng.<br /> <br /> ­ Thông qua tranh  ảnh, thơ  truyện: đặt câu hỏi kích thích trẻ  biểu lộ  cảm  <br /> xúc, suy nghĩ của mình thông qua trò chơi phân vai.VD : trò chơi gia đình<br /> <br /> ­ Tổ chức trò chơi vận động, trò dân gian giúp trẻ tự tin và sáng tạo<br /> <br /> * Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ:<br /> <br /> Ngôn ngữ  mẹ  đẻ  phát triển tốt là phương tiện quan trọng để  phát triển trí tuệ<br /> và giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt  ở  trường phổ  thông. Hình thành và<br /> phát triển những kỹ  năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền<br /> tảng để  trẻ  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. thông qua các<br /> hoạt   động   sinh   hoạt,   học   tập,   lao   động,   qua   các   buổi   tham   quan,   dạo   chơi…cần<br /> khuyến khích trẻ  sử  dụng tiếng mẹ  đẻ  một cách thành thạo, mở  rộng vốn từ  về  thế<br /> giới   xung   quanh.   Tập   cho   trẻ   biết   diễn   đạt   những   gì   mình   muốn   nói   một   cách   rõ<br /> ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp. Trẻ  có ngôn ngữ  mạch lạc phát triển tốt<br /> thì   đồng   thời   các   quá   trình   tâm  lý   như   tư   duy,   tưởng   tượng,   trí   nhớ,   tri   giác…   của<br /> trẻ cũng phát triển tốt.<br /> <br /> Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc, viết: như cho trẻ tiếp xúc với chữ  viết trong  <br /> môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ  cái, tô chữ  cái, từ,xem và nghe <br /> đọc các loại sách. Cho trẻ  làm quen với cách đọc, hướng đọc, từ  phảisang trái, từ  dòng  <br />                                                                                       17<br /> ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng    <br />                                                                           Người thực hiên<br /> Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1,<br /> trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> trên xuống dòng dưới, đọc truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ phải  <br /> đẹp và to, chữ  viết rõ ràng.Dạy trẻ  làm quen chữ  cái thông qua giờ  học: Làm quen chữ <br /> cái, tôi tổ chức giờ học không những đúng phương pháp mà còn phải phong phú qua các <br /> giờ học làm quen, trò chơi với chữ cái… giúp trẻ  nhận biết được 29 chữ  cái trong bảng  <br /> chữ cái tiếng việt, nhận biết các chữ  cái có trong từ, cụm từ. Cho trẻ làm quen với các  <br /> kiểu chữ  in thường, viết thường, in hoa viết hoa để  làm tiền đề  cho việc bước vào lớp  <br /> một.Không những
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2