intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

125
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm giúp cho trẻ hiểu được môi trường có tác động trực tiếp đến con người. Từ đó hình thành cho trẻ những thói quen tốt về bảo vệ môi trường và cũng từ đó mỗi cá nhân trẻ sẽ có ý thức tốt, có những hành động văn minh sau này. Không những ở bản thân trẻ mà còn biết vận động các bạn, tuyên truyền đến cha mẹ, mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non

SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> <br /> Đề tài:<br /> “ MỘT SỐ  BIỆN PHÁP GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ  MÔI TRƯỜNG <br /> CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẪU GIÁO ”<br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> ­ Lý do khách quan.<br />       Từ xưa đến nay vấn đề bảo vệ môi trường luôn là một trong những vấn  <br /> đề  được chú trọng hàng đầu. Bởi mỗi năm thế  giới có hơn 2,2 triệu người  <br /> chết vì các bệnh tật do nguồn nước bị  ô nhiễm và vệ  sinh môi trường kém <br /> gây ra. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ sống còn, là việc làm cấp bách vì  thế <br /> hệ  hôm nay và các thế  hệ  mai sau.  Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề  giữ  gìn  <br /> vệ sinh môi trường đang rất được chú trọng và người dân họ  được giáo dục <br /> rất kỹ về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh ­ sạch ­ đẹp. Ở  nước ta, một  <br /> đất nước đang trên đà phát triển, một đất nước đang đẩy mạnh nền công  <br /> nghiệp hóa ­ hiện đại hóa đất nước vấn đề  bảo vệ  môi trường đang được <br /> quan tâm, hiện tượng gây ô nhiễm môi trường do các nhà máy thải ra, người  <br /> dân đã nhận thức được phần nào của vấn đề bảo vệ môi trường nên luôn tìm <br /> cách khắc phục. Nhưng  ở nông thôn tình trạng đổ  rác bừa bãi còn rất nhiều. <br /> Những việc làm này đã gây  ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ <br /> thể ở đây là gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm bầu không khí.<br /> Như  chúng ta đã biết môi trường sống bao gồm các yếu tố  tự  nhiên, xã <br /> hội và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Hiện nay trái đất đang nóng <br /> dần lên, bầu không khí đang bị ô nhiễm rất nghiêm trọng, hàng ngày chúng ta  <br /> được theo dõi qua báo, đài, Ti vi, internet có phản ánh những hành động xấu <br /> gây ô nhiễm đến môi trường. Ở thành phố thì nhìn chung người dân có ý thức  <br /> bảo vệ  môi trường nhưng còn  ở  nông thôn thì nhận thức của người dân còn <br /> hạn chế, hiện tượng vứt rác bừa bãi còn rất nhiều. Chính vì những hành động  <br /> thiếu ý thức đó đã làm cho môi trường ngày càng bị  ô nhiễm nghiêm trọng. <br /> Để cải thiện vấn đề về môi trường thì đòi hỏi mỗi người chúng ta phải có ý <br /> thức và chung tay cải thiện và hành động vì môi tường. Nhất là đối với trẻ,  <br /> trẻ chưa hiểu hết được ý nghĩa và hành động vì môi trường nên cần giáo dục <br /> cho trẻ  những thói quen, hành động văn minh nhằm góp phần bảo vệ  môi <br /> trường.<br /> Chính vì vậy mỗi giáo viên Mầm non, người quản lý trong trường Mẫu <br /> giáo chúng ta hơn ai hết  ươm mầm đặt nền móng vững chắc cho trẻ  những  <br /> kiến thức, kĩ năng sống và hình thành ý thức cho trẻ một trong những ý thức <br /> không thể thiếu đó là “có những thói quen, hành động văn minh và có ý thức  <br /> bảo vệ môi trường ” . <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 1<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br />   Như  chúng ta đã biết giai đoạn từ  0 đến 6 tuổi là giai đoạn rất quan <br /> trọng của cuộc đời mỗi con người. Trong giai đoạn này, trẻ  phát triển rất <br /> nhanh về  các mặt thể  chất, nhận thức, tình cảm, các mối quan hệ  xã hội, <br /> những nét tính cách, phẩm chất và các năng lực chung. Nếu không được hình <br /> thành  ở trẻ trong lứa tuổi này, thì khó có cơ  hội để hình thành ở các lứa tuổi <br /> sau. AS Makarenco đã viết: “  Những cơ  sở  căn bản của việc giáo dục con  <br /> người đã được hình thành trước 5 tuổi. Những điều dạy cho trẻ trong thời kỳ  <br /> này chiếm 90% tiến trình giáo dục của cuộc đời. Về  sau việc giáo dục vẫn  <br /> được tiếp tục nhưng đó là lúc hái hoa nếm quả, còn những nụ  hoa đã được  <br /> vun trồng ngay  trong  5  năm đầu tiên”.  Vì vậy giáo dục  bảo vệ môi  trường <br /> cần phải được giáo dục cho mọi người và bắt đầu ngay từ  tuổi mầm non <br /> “Có những thói quen, hành động văn minh và có ý thức bảo vệ môi trường ”. <br /> Muốn đạt được mục đích đó trước hết cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên <br /> hiểu rõ thực trạng của môi trường hiện nay và bồi dưỡng một số  biện pháp <br /> cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của giáo dục bảo vệ <br /> môi trường.<br /> ­ Lý do chủ quan.<br />         Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là một vấn đề quan trọng  <br /> nhằm cung cấp cho trẻ  những kiến thức sơ  đẳng về  môi trường và bảo vệ <br /> môi trường phù hợp với khả  năng nhận thức của trẻ  nhằm tạo ra thái độ, <br /> hành vi đúng cho trẻ đối với môi trường xung quanh. Việc khám phá các hiện  <br /> tượng thiên nhiên và hình thành những thói quen tốt cho trẻ  về  bảo vệ  môi <br /> trường có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non.    <br /> Để đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường trong lành <br /> thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường phải được hình thành và được rèn  <br /> luyện từ rất sớm, từ lứa tuổi mầm non, giúp cho trẻ có những khái niệm ban  <br /> đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung  <br /> ̀ ất cân thiêt. T<br /> la r ̀ ́ ừ đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo  <br /> sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.<br /> Với tình hình thực tế tại địa phương tôi đang công tác thì người dân nơi <br /> đây chưa nhận thức rõ được việc bảo vệ môi trường,  ở trường phụ trách tôi  <br /> nhận thấy một số  trẻ  chưa có hành động văn minh, chưa biết bảo vệ  môi <br /> trường. Đứng trước tình hình này tôi luôn trăn trở  và muốn giáo dục cho trẻ <br /> có ý thức về bảo vệ môi trường ngay từ bây giờ. Như giáo dục trẻ hàng ngày <br /> cùng cô nhặt rác, trồng cây, chăm sóc cây xanh, nhằm giúp trẻ dần dần có thói <br /> quen tốt về bảo vệ môi trường. Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “  Một số  <br /> biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ  trong trường mầm  <br /> non”. <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 2<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> ­ Mục tiêu.<br /> Nhằm giúp cho trẻ hiểu được môi trường có tác động trực tiếp đến con <br /> người. Từ đó hình thành cho trẻ những thói quen tốt về bảo vệ môi trường và  <br /> cũng từ đó mỗi cá nhân trẻ sẽ có ý thức tốt, có những hành động văn minh sau <br /> này. Không những ở bản thân trẻ mà còn biết vận động các bạn, tuyên truyền <br /> đến cha mẹ, mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường ngày <br /> càng  xanh – sạch – đẹp.<br /> ­ Nhiệm vụ của đề tài. <br /> Bảo vệ môi trường là vấn đề rất quan trọng không của riêng ai. Vậy để <br /> giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa của việc mình làm thì đây là nhiệm rất cần thiết <br /> và quan trọng. Với vai trò là người quản lý, tôi luôn hướng cho giáo viên tìm  <br /> cách lồng ghép vào các hoạt động, các trò chơi phương pháp giáo dục sao cho  <br /> phù hợp với  từng độ tuổi của trẻ. <br />        Khi tham gia vào các hoạt động trẻ cần phát huy hết tính tích cực, trẻ biết <br /> cùng cô giáo   nhổ  cỏ  trồng và chăm sóc cây, nhặt những phế  liệu bỏ  đi và  <br /> biết dùng những phế liệu đó để  làm ra những đồ  dùng học tập, từ  đó trẻ  đã  <br /> dần có ý thức về bảo vệ môi trường. <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Đề tài nghiên cứu này tôi đã áp dụng cho trẻ trong trường Mẫu giáo Hoa <br /> Pơ Lang – xã Durkmăl – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk. <br /> I.4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu.<br /> ­ Giới hạn:<br /> Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình, tôi đã vận dụng đề tài  <br /> này cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn trong trường  <br /> Mẫu giáo Hoa Pơ Lang thuộc xã Durkmal hướng dẫn cho giáo viên lồng ghép <br /> vào các hoạt động, trò chơi nhằm giáo dục trẻ trong trường Mẫu giáo Hoa Pơ <br /> Lang ý thức bảo vệ môi trường.<br /> ­ Phạm vi:<br /> Sáng kiến được thực hiện và áp dụng trong năm học 2014­ 2015 trong <br /> truờng Mẫu giáo Hoa Pơ Lang – xã Durkmăl – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk <br /> Lăk.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 3<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> Nghiên cứu các văn bản pháp quy, những quy định của ngành có liên quan <br /> đến công tác giáo dục bảo vệ  môi trường trong trường mầm non, xây dựng <br /> cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu đề tài này. <br /> ­  Phương pháp thực tiễn:<br /> + Phương pháp quan sát<br /> + Phương pháp điều tra kiểm tra<br /> + Phương pháp tổng kết, đúc kết kinh nghiệm thông qua hoạt động của bản<br /> thân và đồng nghiệp<br /> II. Phần nội dung.<br /> <br /> II.1. Cơ sở lý luận.<br /> <br />        *  Như chúng ta đã biết thì ngày 10/1/1994 Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã <br /> Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ký lệnh công bố luật bảo vệ môi trường. Theo định <br /> hướng của Đảng trong việc bảo vệ môi trường vừa có tầm nhìn chiến lượt, <br /> vừa rất rõ ràng trong phương châm hành động ở tầm nhìn vĩ mô và vi mô, tạo  <br /> thành cơ sở chính trị vững chắc cho việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật bảo  <br /> vệ môi trường. Việc bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề sống còn  <br /> của mỗi quốc gia và của cả nhân loại, là nhân tố dảm bảo sức khỏe và chất <br /> lượng cuộc sống của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh <br /> tế ­ xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc gia và thúc đẩy hội nhập quốc tế.<br />          Bảo vệ  môi trường là quyền lợi, nghĩa vụ  của mọi tổ  chức, mọi gia  <br /> đình, và mỗi người là biểu hiện của nếp sống văn minh. Luật bảo vệ  môi <br /> trường 2005 có hiệu lực từ ngày (1/7/2006) được coi là hạt nhân của hệ thống <br /> pháp luật bảo vệ môi trường.<br /> Đứng trước tình hình đang nóng hổi nhất hiện nay đó là “ Hãy chung tay  <br /> bảo vệ môi trường”. Vì thế việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ <br /> luôn là một hoạt động mang tính giáo dục cao, nó giúp cho trẻ  phát triển tất <br /> cả các khả năng và hình thành những cở sở ban đầu về nhân cách con người, <br /> rèn luyện những kỹ năng, thói quen, hành vi tốt cho trẻ sau này. <br /> Là giáo viên hay với vai trò là người quản lý đòi hỏi chúng ta phải nhạy  <br /> bén, linh hoạt, là người làm gương cho trẻ  noi theo, luôn hướng dẫn, nhắc <br /> nhở  trẻ  kiên trì làm những việc hàng ngày như  cùng cô nhặt rác, trồng và  <br /> chăm sóc cây xanh, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Giáo dục cho trẻ hiểu rằng tuy  <br /> việc làm nhỏ  bé nhưng đã góp phần bảo vệ  môi trường xanh – sạch – đẹp.  <br /> Tránh những hành động xấu như xả rác bừa bãi ra sân trường, ra lớp học. Và <br /> biết cùng cô tận dụng nguồn nguyên vật liệu bỏ   đi để  biến chúng thành <br /> những dụng cụ dạy học, đồ chơi một cách đơn giản nhưng thể hiện rõ nét sự <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 4<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> sáng tạo và ý tưởng phong phú qua mỗi sản phẩm. Nhưng để  lồng ghép như <br /> thế nào cho phù hợp vào các hoạt động để đạt hiệu quả cao và tất cả các trẻ <br /> đều hứng thú tham gia đây mới thật là điều không dễ. <br /> * Đặc điểm tâm lý trẻ mầm non:<br /> Trẻ  em trong độ  tuổi mầm non rất thích hoạt động, thích tiếp xúc với <br /> thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, dễ hấp thụ và hình thành những nề nếp,  <br /> thói quen, thái độ   ứng xử  có văn hoá, gần gũi với môi trường sống xung <br /> quanh, đó là yếu tố thuận lợi cho giáo dục bảo vệ môi trường <br /> * Kỹ năng của trẻ mầm non:<br /> Trẻ em  trong độ tuổi mầm non  có khả năng  tiếp nhận  kiến  thức, hình <br /> thành kỹ năng ban đầu đơn giản, với cách dạy học phù hợp tâm lý, nhận thức  <br /> của các em. Những khả năng đặc trưng đó là:<br /> ­ Quan sát, phân tích, so sánh, phân nhóm, phân loại các sự  vật hiện <br /> tượng gần gũi xung quanh theo các dấu hiêụ màu sắc, hình dạng, kích thước, <br /> tiếng kêu, thức ăn, nơi sống( nếu là con vật). <br /> ­ Nhận biết được các mối quan hệ  giữa con người và thiên nhiên, giữa  <br /> động vật và thực vật và điều kiện sống của chúng.<br /> ­ Phát triển mạnh các giác quan và rất nhạy cảm.<br /> ­ Nhận ra được các quan hệ trong không gian và thời gian nhưng còn hạn <br /> chế.<br /> ­ Thích nhận xét đặt câu hỏi cho người lớn.<br /> ­ Thích tìm hiểu khám phá những sự vật và hiện tượng mới lạ trong thiên <br /> nhiên, trong cuộc sống xã hội xung quanh.<br /> ­ Học tập của trẻ  ở dạng còn đơn giản, những tri thức trẻ lĩnh hội là tri  <br /> thức tiền khoa học, được lượm lặt trong đời sống hàng ngày ở  mọi lúc, mọi  <br /> nơi một cách tự  nhiên. Trẻ  học thông qua hoạt động, chia sẻ  với người lớn  <br /> bạn bè.<br /> ­ Lao động của trẻ   ở  dạng sơ  đẳng: Lao động tự  phục vụ,   chăm   sóc  <br /> thiên nhiên,  vệ  sinh  môi  trường. Lao động là phương  tiện quan  trọng để <br /> hình thành ý thức bảo vệ tự nhiên và bảo vệ môi trường.<br /> ­ Trẻ  bắt chước rất nhanh nên thực hiện được các quy tắc đơn giản  <br /> trong gia đình, trường lớp, cộng đồng.<br /> * Vai trò của giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non:<br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 5<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> ­ Vai trò của giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  mầm non là rất quan <br /> trọng và có ý nghĩa to lớn, góp phần đặt nền móng ban đầu cho việc hình <br /> thành nhân cách con người. Vì vậy, tôi thấy cần phải biết khuyến khích kịp  <br /> thời tạo điều kiện thuận lợi cho  trẻ  tham  gia  vào các hoạt động quan sát,  <br /> tìm hiểu,  khám phá môi trường, đáp ứng được tính tò mò nhu cầu tìm tòi hiểu <br /> biết của trẻ. Qua đó giúp trẻ hiểu biết về môi trường, rèn luyện kỹ năng giữ <br /> gìn bảo vệ  môi trường và có thái   độ, hành vi thân thiện, gần gũi với môi <br /> trường, yêu quý, tôn trọng môi trường, mong muốn được tham gia cải thiện  <br /> môi trường. Giáo dục tốt bảo vệ môi trường trong trường mầm non là chúng <br /> ta đã trang bị kiến thức cho cả một thế hệ tương lai, đó là  hành trang theo các  <br /> em suốt cuộc đời. Đó chính là ước mơ, là hành động cụ thể để  giúp cho môi <br /> trường của chúng ta mãi mãi xanh tươi. Trong quá trình thực hiện bản thân tôi  <br /> đã gặp phải không ít những khó khăn và thuận lợi sau:<br /> II.2. Thực trạng.<br /> <br /> a. Thuận lợi ­ khó khăn.<br /> ­ Thuận lợi.<br /> Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục, sự  giúp đỡ  tận  <br /> tình của chính quyền địa phương.<br /> Sự quan tâm của nhà trường, sự ủng hộ nhiệt tình của đội ngũ giáo viên,  <br /> các bậc phụ huynh; sự ngoan ngoãn, chuyên cần của các em học sinh.<br /> Các dụng cụ phục vụ cho hoạt động lao động được nhà trường trang bị <br /> tương đối  đầy đủ.<br /> ­ Khó khăn.<br /> Trẻ  ở trường tôi đa số là học sinh người dân tộc thiểu số nên việc nhận <br /> thức của trẻ còn hạn chế. Và thói quen trong sinh hoạt chưa được văn minh. <br /> Trẻ chưa hiểu được và chưa có ý thức về bảo vệ môi trường.<br /> Một số  ít cha mẹ  học sinh chưa thật sự  quan tâm đến con, em mình, và  <br /> chưa giáo dục cho con, em mình thể hiện ý thức bảo vệ môi trường.<br /> Trẻ  mầm non còn nhỏ  chóng nhớ  mau quên nên việc giáo dục bảo vệ <br /> môi  trường cần phải thưòng xuyên liên tục.<br /> Trình độ của giáo viên chưa đồng đều, một số giáo viên chưa nắm chắc  <br /> về nội dung, phương pháp, hình thức nên còn hạn chế trong công tác giáo dục <br /> trẻ  mầm non bảo vệ  môi trường. Trường có 402 học sinh đóng tại 7 điểm <br /> trường cách xa nhau,   với tổng số  18 lớp nhưng có một số  lớp phải ghép  <br /> nhiều độ tuổi khác nhau dẫn đến khó khăn trong quá trình hướng dẫn, chỉ đạo  <br /> .<br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 6<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> b. Thành công ­ hạn chế.<br /> ­ Thành công<br /> Được sự  đồng tình và cùng phối hợp giáo viên, sự  kết hợp của cha mẹ <br /> học sinh đã giúp cho trẻ  thêm hứng thú khi tham gia vào các hoạt động, tạo <br /> cho trẻ  sự  tự  tin khi thể  hiện những hành động văn minh bằng những việc  <br /> làm nhỏ  bé hàng ngày khi đến trường. Giúp cho trẻ  biết gần gũi với môi <br /> trường.<br /> ­ Hạn chế<br /> Bên cạnh những thành công đã đạt được thì vẫn còn một số hạn chế như <br /> sau: Một số ít cha mẹ học sinh chưa thật sự quan tâm tới vấn đề mà giáo viên  <br /> tuyên truyền, còn thờ ơ, không nhiệt tình tham gia lao động tập thể. Vì thế mà <br /> việc tuyên truyền và vận động chưa được đạt được hiệu quả cao. <br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu.<br /> ­ Mặt mạnh.<br /> Được sự     ủng hộ  nhiệt tình của các giáo viên, đồng tình của các giáo  <br /> viên cùng một lớp  thường xuyên tổ chức các hoạt động lao động cho trẻ cùng <br /> tham gia, trẻ rất tích cực tham gia vào các hoạt động như  cùng làm đồ  dùng,  <br /> đồ  chơi. Trẻ  thi đua nhau thể  hiện hành vi tốt như  nhặt rác quanh lớp, quét  <br /> nhà, tưới nước cho cây.<br /> ­ Mặt yếu.<br /> Đa số  trẻ  là người dân tộc thiểu số  nên trẻ  còn rụt rè, và bên cạnh đó <br /> một số trẻ chưa tự tin khi tham gia vào các hoạt động, trẻ  chưa hiểu hết lời <br /> cô nói. Và một số  trẻ  vẫn còn quen với lối sinh hoạt  ở  nhà, chưa biết thể <br /> hiện hành vi tốt “như  thấy rác mà chưa biết nhặt bỏ  vào sọt rác...” dẫn đến <br /> khó khăn cho các giáo viên trong quá trình dạy trẻ.<br /> Nhận thức giữa các giáo viên chưa đồng đều dẫn đến khó khăn trong qúa <br /> trình hướng dẫn, chỉ đạo.<br /> d. Nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br /> Nguyên nhân dẫn đến thành công là nhờ  vào sự  động viên của Ban lãnh <br /> đạo nhà trường, sự   ủng hộ nhiệt tình của giáo viên, sự  kết hợp của cha mẹ <br /> học sinh, và nhất là sự hăng say hứng thú, nhiệt tình của trẻ, ý thức của trẻ đã <br /> dần hình thành.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 7<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> Nguyên nhân hạn chế là một số trẻ chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt  <br /> động, trẻ  còn rụt rè, một số  ít cha mẹ  học sinh chưa thật sự  quan tâm, giáo <br /> dục cho con em mình.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra. <br /> Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm giải quyết những vấn đề về thực trạng <br /> đặt ra  với những thuận lợi và khó khăn như sau:<br /> ­ Mặt thuận lợi.<br />         Trong các năm đứng lớp tôi luôn được tham gia các cuộc thi như “ Môi <br /> trường và vệ sinh cá nhân”, “An toàn giao thông”…giúp tôi hiểu hơn về  trẻ,  <br /> vấn đề bảo vệ môi trường. Hơn thế bây giờ với vai trò là người quản lý trực  <br /> tiếp phụ trách công tác bán trú nên tôi biết và thấy rõ hơn thói quen hằng ngày  <br /> của trẻ  từ  đó tôi tìm ra được những giải pháp, biện pháp để  rèn luyện, giáo <br /> dục ý thức cho trẻ biết bảo vệ môi trường.<br />          Ở trẻ phát huy rất tốt tính tích cực, biết vâng lời cô khi cô hướng dẫn,  <br /> trẻ  biết thi đua trong trong mọi hoạt động. Thể  hiện sự  nhanh nhẹn và sáng <br /> tạo trong các hoạt động.<br />          Tôi thường xuyên  tham mưu với nhà trường trang bị đầy đủ  về những <br /> vật dụng cần thiết cho lớp. Tuyên truyền tốt nên tạo sự  nhiệt tình của giáo <br /> viên, cha mẹ học sinh như  tham gia vào các buổi lao động ở  trường và cùng  <br /> với   giáo  viên   tuyên   truyền   đến  những   người   xung  quanh   về   bảo   vệ   môi <br /> trường. <br />          Những điều kiện thuận lợi đó đã giúp tôi tìm ra được những biện pháp,  <br /> giải pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ trong trường để nhằm giáo dục cho trẻ <br /> những ý thức, kỹ năng sống cơ bản nhất cho trẻ ngay khi còn nhỏ.<br /> ­ Mặt khó khăn.<br />         Bên cạnh những thuận lợi thì bản thân tôi gặp nhiều khó khăn khi thực  <br /> hiện đề tài này bản thân vốn kinh nghiệm còn ít ỏi, mới được bổ  nhiệm nên <br /> trong công tác hướng dẫn, quản lý còn gặp nhiều khó khăn.<br />  Các phân hiệu cách xa nhau dẫn đến khó khăn trong việc hướng dẫn chỉ <br /> đạo theo dõi cũng như việc tổ chức các cuộc thi cho giáo viên, học sinh, phụ <br /> huynh cùng tham gia.<br /> Cơ   sở   vật   chất   mặc   dù   đã   được   nhà   trường,   Phòng   giáo   dục,   chính <br /> quyền địa phương quan tâm nhưng chưa đủ đáp ứng với nhu cầu thực tế  giáo <br /> viên cũng như của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 8<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> Học sinh trường tôi đa số  là học sinh người dân tộc thiểu số, một số  ít <br /> trẻ  chưa hiểu tiếng phổ  thông, nên cô khó giao lưu cùng trẻ, hướng dẫn trẻ <br /> cũng khó tiếp thu, một số  trẻ còn rụt rè khi tham gia vào các hoạt động. Bên  <br /> cạch đó do cuộc sống khó khăn nên cha bố mẹ học sinh chưa quan tâm nhiều <br /> tới con, em mình. Chưa nhận thức được tầm quan trọng việc bảo vệ  môi  <br /> trường, do đó một số  ít cha mẹ học sinh còn chưa uốn nắn, sửa sai khi thấy  <br /> con, em mình làm sai. Một số ít còn thơ ơ, tỏ ra không muốn hợp tác cùng giáo  <br /> viên.<br /> Với những khó khăn và thuận lợi trên bản thân luôn cố gắng học hỏi trau  <br /> dồi vốn hiểu biết để  đưa ra được những giải pháp, biện pháp hiệu quả  để <br /> giải quyết vấn đề đặt ra.<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp .<br /> Nhằm rèn cho trẻ những thói quen tốt, giúp cho trẻ hình thành ý thức bảo  <br /> vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ. Từ đó trẻ sẽ biết tuyên truyền, vận động <br /> bạn bè, mọi người xung quanh cùng bảo vệ môi trường xanh –sạch – đẹp.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp.<br /> Biện pháp1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ  giáo viên, học sinh về công tác  <br /> giáo dục bảo vệ môi trường:<br /> Xây dựng cảnh quan môi trường xanh –sạch – đẹp Nhận thức là một vấn <br /> đề rất quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo giáo dục bảo vệ môi trường  <br /> đây là một công tác để  thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh,  <br /> giáo dục ý thức kỹ năng sống cho học sinh. <br /> * Đối với cán bộ quản lý. <br /> Cán bộ cốt cán là lực lượng nòng cốt quyết định sự thành công của công  <br /> tác giáo dục bảo vệ  môi trường cho học sinh vì vậy nâng cao nhận thức là  <br /> một việc làm cần thiết. Trước hết là đối với hiệu trưởng, người cán bộ quản <br /> lý trường học phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục bảo <br /> vệ  môi trường  ởtrường phổ  thông, triển khai cụ  thể  đến từng giáo viên yêu <br /> cầu, tiêu chí trường học xanh – sạch­ đẹp, an toàn cuối năm học tự  đánh giá  <br /> theo kế hoạch của trường đã đề ra . Phải nhận thức được sự chỉ đạo, tổ chức  <br /> các hoạt động, các phong trào là nhiệm vụ của hiệu trưởng và Hội đồng giáo <br /> dục. Thấy  được tầm quan trọng của công tác giáo dục trong trường phổ <br /> thông, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường xung <br /> quanh. Qua đó hiệu trưởng không được xem nhẹ công tác này và biết đầu tư <br /> thích đáng để  công tác giáo dục môi trường có chất lượng và đạt được hiệu <br /> quả cao nhất. <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 9<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> * Đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. <br /> Sự hợp tác của GVCN và GVBM có vai trò quyết định cho sự thành công  <br /> của công tác giáo dục bảo vệ môi trường vì vậy nâng cao nhận thức cho giáo <br /> viên là việc cần làm. Thông qua hoạt động ngoại khoá của các tổ chuyên môn, <br /> các buổi họp hội đồng ...giúp giáo viên nhận thức tầm quan trọng của công <br /> tác giáo dục bảo vệ môi trường, đây là nhiệm vụ quan trọng trong phong trào <br /> “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục phát <br /> động nhằm góp phần giáo dục toàn diện học sinh, rèn luyện cho các em kỹ <br /> năng sống và hoạt động, thấy được tầm quan trọng của công tác này và thì <br /> mỗi CBVC phải phát huy tinh thần trách nhiệm của mình tìm ra biện pháp <br /> phù hợp để giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao nhất. <br /> c.Đối với học sinh: <br /> Tập cho trẻ  có ý thức và hành động tự  giác giữ  gìn môi trường xanh –  <br /> sạch –đẹp ngay từ ngày đầu tiên bước chân đến trường và thực hiện mọi lúc, <br /> mọi nơi. <br /> Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch lao động vệ sinh hàng tuần, hàng ngày cho  <br /> cô và trẻ<br /> Kế  hoạch này được tiến hành từ  đầu năm học đến kết thúc năm được <br /> duy trì thường xuyên liên tục. <br /> Biện pháp 3: Thành lập Ban kiểm tra giám sát công tác giáo dục bảo vệ môi  <br /> trường.<br /> Cần thành lập Ban chỉ  đạo thường xuyên giám sát công tác bảo vệ  môi <br /> trường của học sinh. Ban chỉ đạo mỗi tháng phải tổ  chức họp 1 lần để  đánh  <br /> giá tình hình của công tác giáo dục bảo vệ  môi trường, xây dựng cảnh quan <br /> môi trường xanh­sạch­ đẹp.<br /> Biện pháp 4: Tổ chức các buổi lao động và các hoạt động khác theo tập thể:<br /> Để  tạo bóng mát  ở  sân trường, tạo điều kiện cho các em vui chơi nhà  <br /> trường phải tổ chức nhiều buổi lao động cho cô và trẻ, đoàn thanh niên, đoàn <br /> viên công đoàn trồng nhiều cây xanh, trồng cỏ  trên sân trường, tổ  chức các <br /> buổi lao động vệ  sinh phong quang trường lớp có như  vậy mới tạo được <br /> khuôn viên nhà trường luôn xanh và sạch. Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp <br /> về việc giữ gìn chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, trường lớp. <br /> Biện pháp 5: Xây dựng hố rác, nhà vệ sinh:<br /> Rác thải hàng ngày ở trường học tương đối lớn để đảm bảo vệ sinh môi <br /> trường cần phải xây dựng hố  rác đảm bảo lưu lượng chứa đựng, xử  lý rác <br /> đúng quy trình tránh ô nhiễm môi trường. Nhà vệ  sinh của trẻ  và giáo viên <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 10<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> cần xây dựng cách xa các phòng học, có hệ thống nước rửa tay sau khi đi vệ <br /> sinh, thường xuyên làm tốt công tác chùi rửa nhà vệ sinh. <br /> Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br /> Phong trào bảo vệ  môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh­  <br /> sạch­ đẹp là rất cần thiết và quan trọng do vậy. Công tác kiểm tra phải xuyên <br /> suốt từ đầu đến cuối năm học. Hằng tháng phải đưa ra được những ưu điểm <br /> và tồn tại cần khắc phục. Có khen thưởng rõ ràng, công bằng...<br /> Biện pháp 7: Thực hiện công tác xã hội hoá hiệu quả bằng việc tuyên truyền  <br /> giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non:<br /> ­ Các năm học trước những phương pháp, kỹ  năng tổ  chức tuyên truyền  <br /> còn gặp khó khăn lúng túng và hạn chế  về  nội dung tuyên truyền. Bản thân  <br /> tôi rất trăn trở  suy nghĩ cần cải cách lại phương pháp tuyên truyền theo hình <br /> thức mới có hiệu quả  hơn. Sự  kết hợp công tác tuyên truyền nâng cao nhận  <br /> thức của toàn dân về việc bảo vệ môi trường kết hợp với đóng góp xây dựng <br /> cơ sở vật chất. Trước hết đối với thành viên ban chỉ đạo năm học 2014­2015  <br /> có điều chỉnh bổ sung thành viên mới là đại diện phụ huynh tham gia ban chỉ <br /> đạo, nhằm tạo nhân lực làm tiếng nói gần gũi trong quá trình xã hội hoá công  <br /> tác giáo dục bảo vệ môi trường.<br /> ­  Cùng với nhà trường họp với các đoàn thể và giáo viên trong trường để <br /> quán triệt kế  hoạch bảo vệ  môi trường. Các đoàn thể  và giáo viên đã thảo <br /> luận sâu sắc vào kế hoạch của trường và đưa yêu cầu, nội dung của giáo dục <br /> bảo vệ môi  trường vào kế hoạch công tác năm, tháng của tổ  chuyên môn và <br /> cá nhân.<br />  ­ Tuyên truyền sâu rộng tới phụ  huynh học sinh về  nội dung của giáo <br /> dục bảo vệ  môi trường trong trường mầm non. Tuyên truyền bằng nhiều  <br /> hình thức: Qua các buổi họp phụ  huynh học sinh, qua những bài viết tuyên  <br /> truyền của đội ngũ giáo viên, tuyên truyền bằng bản tin, tranh treo trên tường, <br /> những nơi gần đường đi lại để phụ huynh dễ quan sát.<br /> ­ Tuyên truyền bằng hình thức giới thiệu sản phẩm của các cháu như:  <br /> Vẽ  nặn, viết chữ  đẹp, những đồ  chơi đơn giản do các bé tự  làm vì vậycho  <br /> cha mẹ rất phấn khởi khi đưa con đến trường.<br /> ­ Thời gian tuyên truyền là cả  một năm học. Kết quả: Nhận thức của  <br /> nhân dân, của phụ huynh được nâng  lên  rõ rệt, đã cải thiện được cơ  sở vật <br /> chất, những đồ  dùng thiết thực cho học sinh: ti vi, đầu đĩa, đệm ấm cho trẻ <br /> ….<br /> Biện pháp 8: Thường xuyên động viên giáo viên làm tốt công tác phối hợp với  <br /> phụ huynh tăng cường nguyên liệu vật liệu cho từng chủ điểm.<br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 11<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> ­ Câu nói của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động “  Dễ trăm  <br /> lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Biết vận dụng <br /> được điều đó trong thực tiễn chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường sẽ đạt được <br /> kết quả  như  mong đợi. Phụ  huynh học sinh   là một lực lượng gắn bó mật  <br /> thiết trong giáo dục mầm non. Họ là người hàng ngày đưa đón trẻ tới trường, <br /> họ  thường xuyên được nhìn thấy công việc làm của cán bộ  giáo viên mầm  <br /> non. Chính vì vậy tôi đã triển khai và tích cực phối hợp với phụ  huynh cùng <br /> tham gia vào sưu tầm và bổ  sung một nguyên liệu, vật liệu sẵn có của địa  <br /> phương vào làm các đồ  dùng học tập cũng như  đồ  chơi cho trẻ theo các chủ <br /> đề của năm học. Vì thế  giáo viên đã có đầy đủ  nguyên liệu để  làm đồ  dùng <br /> đồ  chơi cho trẻ, tận dụng được các nguyên liệu thiên nhiên, đồ  dùng phong  <br /> phú đa dạng và nhiều chủng loại.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biện pháp 9: Tổ  chức tốt các hội thi bảo vệ  cho giáo viên, trẻ, phụ  huynh  <br /> cùng tham gia<br /> Tôi đã lập kế  hoạch kết hợp cùng với nhà trường tổ  chức hội thi “ Làm <br /> đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo”, “ Môi trường và vệ  sinh cá nhân”, “ An toàn giao  <br /> thông”, “ Bé với văn học”, “Trò chơi dân gian”, “Hát dân ca”. Thành viên ban <br /> giám khảo là đại diện phụ  huynh học sinh, đại diện nhà trường. Qua hội thi <br /> đó giúp phụ  huynh hiểu được việc làm của đội ngũ giáo viên, bằng đôi tay  <br /> khéoléo các cô đã tạo ra hàng ngàn dồ chơi không những hấp dẫn trẻ mà phụ <br /> huynh cũng vô cùng thích thú, bằng những bài thơ câu chuyện qua hội thi “Bé <br /> với văn học” đã tạo cho trẻ  vui vẻ thích thú tích cực tham gia hoạt động sôi <br /> nổi. Qua đó đã tạo được niềm tin của phụ huynh với nhà trường nhờ đó công  <br /> tác giáo dục bảo vệ môi trường được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 12<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Ban giám hiệu phổ biến nội dung tiêu chí của công tác giáo dục bảo vệ <br /> môi trường để phụ huynh cùng bàn bạc, xem nội dung nào làm trước nội dung  <br /> nào làm sau: <br /> Ví dụ:  Trồng cây bóng mát trong trường, cải tạo công trình vệ sinh, hợp <br /> đồng chuyển rác thải và đặc biệt chú trọng khâu vệ  sinh an toàn thực phẩm, <br /> cải tạo đất để làm vườn rau cho nhà trường, ủng hộ chậu hoa cây cảnh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức một số trò chơi là một hoạt động quen thuộc, gần gũi với tất cả <br /> mọi người từ người lớn đến trẻ  em. Cũng như  lao động, học tập, trò chơi là <br /> một loại hình hoạt động sống của con người. Trò chơi tạo tất cả những điều  <br /> kiện để trẻ thể hiện nhu cầu tự nhiên về hoạt động, tạo ra ở trẻ những rung  <br /> động thực tế và quan trọng cho cuộc sống. Đối với trẻ em, chơi có  nghĩa  là  <br /> hoạt động, là  khơi  dậy  trong  mình những cảm giác và ước mơ, là cố  gắng <br /> để  thực hiện những  ước mơ  đó, là cảm giác, tri giác và phản ánh một cách <br /> sáng tạo thế giới vào trong tưởng tượng của mình. Đúng như A.M. Go­ rơ­  ki  <br /> đã nhận xét “  Trò chơi là con đường để  trẻ  em nhận thức thế  giới, là nơi  <br /> chúng đang sống và là cái chúng nhận thấy cần phải thay đổi.”Tổ  chức thi <br /> chơi “Trò chơi dân gian”, “Hát dân ca”, đối tượng dự thi là cô giáo, học sinh <br /> và phụ huynh cùng kết hợp thi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 13<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Chủ động vận động phụ huynh sưu tầm cung cấp thêm một số trò chơi  <br /> dân gian bài hát dân ca có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để cung cấp <br /> thêm cho giáo viên vào các buổi chuyên đề.<br /> Trò chơi 1: Thi kể tên các loài động vật, thực vật<br /> a. Mục đích: Giúp học sinh củng cố, khắc sâu các kiến thức về đa dạng <br /> sinh học.<br /> b. Nội dung: Kể tên các loài động thực vật mà em biết.<br /> c.  Cách chơi:  Giáo viên chia học sinh thành 2 nhóm ( hoặc 3, 4 nhóm)  <br /> giáo  viên  nêu  1  chữ  cái,  các  nhóm  phải  kể  tên  các  động  vật,  thực  vật  <br /> mà nhóm biết bắt đầu bằng chữ cái đó. <br /> Ví dụ: Giáo viên nêu chữ  “S” học sinh các nhóm phải kể  tên các động vật <br /> hoặc  thực  vật  có  chữ   cái  đầu  là  “S”:  sên,  sấu,  sáo,  sóc,  su  su,  su  <br /> hào,....nhưng không được kể  tên trùng với nhóm bạn, khi chỉ  đến nhóm nào <br /> mà không tìm được, giáo viên cho đếm từ 1 đến 5 như nhóm đó vẫn chưa tìm  <br /> ra coi như b ị thua. Hoặc cũng có thể cho các  nhóm ghi tên lên bảng nhóm và  <br /> đếm xem  nhóm  nào kể được nhiều tên  động vật,  thực vật  hơn  là nhóm đó  <br /> thắng. Trò chơi diễn ra trong 5 phút. Các chữ  cái giáo viên đưa ra từ  dễ  đến <br /> khó: S, C, Ch, K, Ô, Ê,..<br /> Trò chơi  2: Trời­ Đất­ Nước<br /> a.  Mục  đích: Giúp học sinh củng cố, khắc sâu các kiến thức về đa dạng <br /> sinh học.<br /> b. Nội dung: Kể tên các con vật có ở trên trời, dưới đất, dưới nước<br /> ­ Đối với phụ huynh sẽ là ấn tượng sâu sắc trong công tác giáo dục bảo  <br /> vệ môi trường trong trường mầm non, nâng cao hiểu biết cho phụ huynh, phụ <br /> huynh thông cảm, giúp đỡ nhà trường, chia sẻ khó khăn để giúp trẻ cùng tiến <br /> bộ. <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 14<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> Không những vậy tôi còn vận động cha mẹ  học sinh chung tay bảo vệ <br /> môi trường, như  không được vứt rác bùa bãi, không được chặt phá rừng. khi <br /> có rác hãy gom lại thành đống và đốt, cùng tham gia phát quan nhà  ở, trồng <br /> cây xanh quanh nhà, và tham gia vào hoạt động lao động phát cỏ  quanh lớp <br /> học. Bằng những việc làm hàng ngày chúng ta đã dần hình thành những thói  <br /> quen tốt cho trẻ, những thói quen  ấy sẽ  là nền tảng để  trẻ  trở  thành người  <br /> công dân tốt, một người có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường.<br /> *Biện pháp 10: Hướng dẫn cho giáo viên:<br /> + Tạo môi trường thân thiện cho trẻ khi trẻ đến lớp.<br />        Để tạo cho trẻ một môi trường thân thiện thì trước hết tôi phải dọn dẹp  <br /> lớp học sạch sẽ, gon gàng, trang trí lớp phù hợp lôi cuốn trẻ, đồ  dùng, đồ <br /> chơi tôi thường xuyên lau chùi sắp xếp gọn gàng vào kệ, phía ngoài lớp thì có  <br /> sẵn những thùng đựng rác, chổi, đồ hốt rác, găng tay..., không những vậy bản  <br /> thân tôi cũng phải ăn mặc gọn gàng, phù hợp nơi công sở, trò chuyện thân  <br /> mật cùng trẻ. Như vậy sẽ làm cho trẻ một cảm giác an toàn khi đến lớp, thích  <br /> được đến lớp.<br /> Trong giờ đón trẻ tôi thường trò chuyện với trẻ để nghe trẻ kể về những  <br /> thói quen sinh hoạt khi  ở nhà, tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin và gần gũi với <br /> cô  giáo như:<br />  “Sáng nay con ngủ dậy con làm gì?” <br />   “Con giúp mẹ làm những việc gì?”<br />  “Ở nhà con có hay ăn qua không?”<br />  ‘Vậy ăn xong con thường làm gì với các vỏ kẹo, vỏ bánh đó nào?”<br />   Động viên trẻ trả lời thật để từ đó giáo viên nắm bắt được những thói  <br /> của trẻ  để  tìm ra cách giáo dục phù hợp nhất. Tôi thường hướng dẫn, trẻ <br /> nhặt rác khi thấy bạn khác vứt ra sân, hàng tuần tôi cùng trẻ tổ chức lao động  <br /> nhặt rác, dọn vệ sinh quanh lớp học quanh sân trường, cho trẻ tham gia trồng  <br /> cây xanh, trồng hoa trước cửa lớp. Khi vào lớp thì cho trẻ cất đồ dùng cá nhân  <br /> của mình vào nơi quy định, khi chơi xong biết dọn cất đồ  chơi vào nơi quy <br /> định. Và giáo dục cho trẻ hiểu rằng bạn làm như  vậy là xấu, khi ăn xong có <br /> rác thì phải biết cầm tới nơi có xọt rác để  bỏ  vào đó. Nếu như  thấy rác mà <br /> các con không nhặt, bạn không nhặt thì nhìn sân trường của chúng ta có sạch  <br /> – đẹp không? Lần đầu tiên cô nhắc nhở như vậy sẽ là một bài học đơn giản  <br /> cho trẻ và sau nhiều lần như thế sẽ hình thành dần thói quen cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 15<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> Biện pháp 11: Hướng dẫn lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường thông qua  <br /> các hoạt động học:<br /> ­ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua môn học “ khám phá khoa <br /> học”<br /> Để giúp cho hiểu được môi trường sống của chúng ta ngày nay đang bị ô <br /> nhiễm nặng tôi chọn chủ  đề  về  hiện tượng thiên nhiên, thế  giới thực vật,  <br /> phương tiện và luật lệ giao thông để lồng ghép vào. <br /> Ví dụ 1: Khi trò chuyện về một số loại cây, cho trẻ kể tên về những cây <br /> xanh có trong khuôn viên trường và một số cây xanh mà trẻ biết, hỏi trẻ trẻ <br /> trồng cây xanh để làm gì các con? Cây xanh cho chúng ta những gì các con? <br /> Qua những câu hỏi khơi gợi tính tích cực suy nghĩ của trẻ tôi giảng giải cho <br /> trẻ hiểu biết thêm như cây xanh có rất nhiều loại “cây ăn quả, cây lấy gỗ, <br /> cây làm cảnh...”, cây xanh có vai trò rất quan trọng trong đời sống của con <br /> người chúng ta. Nó giúp cho bầu không khí trong lành hơn như hút khí các bon <br /> níc khi con người thải ra, nhả khí ô xy cho con người chúng ta hít vào, không <br /> những thế cây xanh còn chống xói mòn, giữ đất. Vậy nếu thấy bạn nào đó <br /> hoặc ai đó nhổ cây, chặt phá cây các con phải làm gì để bảo vệ cây đó nhỉ? <br /> Và tôi luôn tạo ra phong trào thi đua xem ai làm việc tôt nhiều nhất. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ  2: Khi trò chuyện về  hiện tượng thiên nhiên thì tôi luôn cho trẻ <br /> xem những đoạn video về  biến đổi khí hậu như  lũ lụt, hạn hán, lốc xoáy, <br /> dùng những câu hỏi gợi mở  để  hỏi trẻ. Các con biết vì sao lại có lũ lụt như <br /> thế? Từ đó cô giải thích cho trẻ nghe. xem những hành động thiếu văn minh  <br /> của con người chúng ta như vứt rác bừa bãi ra đường, thải những chất bẩn ra  <br /> nguồn nước, những hành động đó sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm bầu  <br /> không khí. Qua đó tôi luôn tìm cách khuyến khích trẻ làm những việc tốt như <br /> chia trẻ  thành ba tổ  thi đua xem tổ  nào làm được nhiều việc tốt nhất trong  <br /> tuần như nhặt rác, lá cây gom lại thành đống, chăm sóc cây, không ăn quà vặt.<br /> Ví dụ 3: Khi trò chuyện về các phương tiện giao thông trẻ biết được các  <br /> chất thải ra từ các phương tiện giao thông làm ô nhiễm không khí. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 16<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br />  Với những điều trẻ nghe ban đầu tưởng chừng xa vời nhưng khi chúng <br /> ta tích cực cho trẻ tìm hiểu nhiều lần qua hình ảnh, câu chuyện hằng ngày sẽ <br /> giúp trẻ khắc sChủ đề “Trường mầm non thân yêu của bé”: Ngoài việc cung <br /> cấp cho trẻ kiến <br /> thức về  chủ  đề, cô giáo dục trẻ  có ý thức giữ  gìn vệ  sinh trường lớp  <br /> sạch sẽ, không hái hoa bẻ cành cây xung quanh trường lớp...<br /> Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng ­ sai”. Cô làm  <br /> tranh vẽ  về  việc giữ   gìn bảo vệ  môi trường của một bạn nhỏ như: bé vứt  <br /> rác vào thùng, vứt rác bừa bãi, bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây, bé  <br /> ngồi lên bàn, bé tranh giành đồ  chơi...Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có <br /> một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua các vòng và yêu cầu đội khoanh tròn <br /> các hành vi đúng và một đội khoanh vào những hành vi sai. Thời gian sau một <br /> bản nhạc đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là chiến thắng.<br /> Chủ  đề  “ Bản thân bé”:  Giáo dục trẻ  biết ích lợi của việc giữ   gìn vệ <br /> sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người. Trẻ có hành vi <br /> và thói quen tốt trong  ăn uống: mời cô, mời bạn, không ăn quà vặt ngoài <br /> đường... Nhận biết ký hiệu thông thường: nhà vệ  sinh nam, nữ, thùng đựng <br /> rác... và nhận biết một số  vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân: dao,  <br /> kéo, ổ cắm điện, ao, hồ...<br /> ­ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua hoạt động góc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khi tổ  chức cho trẻ  tham gia chơi  ở  các góc thì trong đó có góc thiên <br /> nhiên, tôi thường cho trẻ quan sát cách cô trồng cây xanh, cô bón phân, chăm <br /> sóc cây. Sau khi trẻ quan sát và biết được những kỹ năng cơ  bản rồi cho trẻ <br /> tự thực hiện, tôi quan sát và hướng dẫn thêm. Khi trẻ đã tự tay trồng và chăm <br /> sóc hàng ngày trẻ  được chứng kiến sự  trưởng thàng của cây, thấy cây mang <br /> lại những lợi ích thiết thực lúc đó trẻ sẽ thêm yêu và gần giũ với thiên nhiên, <br /> có ý thức hơn về việc bảo vệ cây xanh, khi cây có lá rơi trẻ biết tự nhặt lá bỏ <br /> vào xọt rác để không làm bẩn lớp, bẩn sân trường. trẻ  đã biết phân biệt môi  <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 17<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> trường bẩn sẽ gây ra ô nhiễm môi trường, môi trường trong lành sẽ  giúp con <br /> người khỏe mạnh hơn...Như  thế  trẻ  đã hình thành những thói quen tốt mà <br /> không cần để cô nhắc nhở nữa. <br /> ­  Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua môn âm nhạc.<br /> Như chúng ta đã biết thì âm nhạc luôn là món ăn tinh thần đối với tất cả <br /> mọi người. Và qua những bài hát sẽ  phần nào giúp cho con người nhận ra,  <br /> cảm nhận được những điều hay lẽ  phải. Đối với trẻ  cũng vậy thông qua <br /> những bài hát với những giai điệu vui tươi hát về cây xanh tôi kết hợp cho trẻ <br /> xem tranh, hình  ảnh về  nội dung bài hát như  qua bài hát “ Em yêu cây xanh”  <br /> tôi tập cho trẻ hát thuộc lời bài hát, biết thể hiện cảm xúc khi hát. Giảng giải  <br /> cho trẻ  biết nội dung bài hát, từ  đó giáo dục trẻ  những thói quan tốt, những  <br /> hành vi tốt, những việc làm tốt như  biết chăm sóc cây xanh, không được bẻ <br /> cành, bứt lá, bảo vệ cây xanh được trồng ở góc thiên nhiên của lớp, ở trường  <br /> cũng như   ở  nhà và nơi công cộng. Và giáo dục cho trẻ  biết tuyên truyền tới <br /> mọi người không được chặt phá cây bừa bãi. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất <br /> lớn đến môi trường...  <br /> c. Điều kiện  thực hiện giải pháp, biện pháp .<br /> Đòi hỏi người giáo viên có trình độ nhất định về môi trường biết tìm tòi <br /> những thông tin cần thiết qua mạng liên quan đến môi trường. Đồng thời cơ <br /> sỏ vật chất của trường đầy đủ đáp ứng cho các hoạt động của cô và trẻ.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  khăng khít mật thiết với nhau  <br /> không thể tách rời. Và tôi đã đề ra những biện pháp, giải pháp cụ thể, sát với <br /> tình của trường, lớp phù hợp với nhận thức của  giáo viên của trẻ.<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> ­ Kết quả  khảo nghiệm: Qua điều tra học sinh của 18 lớp thì  90% các <br /> cháu  có ý thức gìn giữ  và bảo vệ  môi trường. Thăm dò ý kiến của các giáo <br /> viên khi áp dụng các giải pháp được nhất trí 100%. Kết quả  khi vận dụng <br /> giải pháp này với 402 cháu  trong trường thì 95% các cháu đều hứng thú tham <br /> gia tích cực khi tham gia vào các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường  <br /> cụ thể:<br /> <br /> <br /> <br /> Giải pháp, biện pháp Số trẻ Tỉ lệ <br /> đạt <br /> phần <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Nguyệt 18<br /> SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường MG<br /> <br /> trăm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hiện công tác xã hội hoá hiệu quả  bằng việc tuyên  360/40 89,5%<br /> truyền giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non. 2<br /> Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh tăng  384/40 95,5%<br /> cường nguyên liệu vật liệu cho từng chủ điểm 2<br /> Tạo môi trường thân thiện cho trẻ khi trẻ đến lớp. 402/40 100%<br /> 2<br /> Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường thông qua môn học “  358/40 89%<br /> khám phá khoa học” 2<br /> Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua môn âm nhạc 387/40 96%<br /> 2<br /> Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường thông qua hoạt động  390/40 97%<br /> góc. 2<br /> <br /> <br /> ­ Giá trị khoa học: Mang lại những kiến thức về bảo vệ môi trường  cho <br /> trẻ. Giúp cho trẻ có những thói quen, hành động văn minh và có ý thức bảo vệ <br /> môi trường yêu cuộc sống  hơn.<br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> * Đối với cô:<br /> Những năm mới ra trường kinh nghiệm còn ít, chưa biết cách áp dụng <br /> những phương pháp trên nên kết quả đạt ở trẻ chưa cao và còn tốn nhiều thời  <br /> gian.  Nhưng từ  khi  ấp dụng sáng kiến này   bản thân   ngày càng nắm vững <br /> kiến thức, nội dung các hoạt động nhằm bảo vệ  môi trường,   trở  nên linh  <br /> hoạt và sáng tạo hơn trong các hoạt động. Ngoài ra còn nắm rõ hơn ý thức <br /> bảo vệ môi trường của giáo viên và trẻ . Từ đó giúp tôi có thêm động lực tao <br /> cảm giác an toàn hứng thú hơn trong công việc.<br />      * Đối với trẻ: Đã đạt được như mục tiêu đã đặt ra như sau:<br /> Qua kết quả học tập của  hầu hế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0