SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường mầm non Đồng Tĩnh - huyện Tam Dương- tỉnh Vĩnh Phúc
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là tập trung vào việc thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung, phương pháp, phát huy hiệu quả cao nhất trong việc tổ chức, phân công đúng người đúng việc; chỉ đạo công tác giảng dạy, giáo dục học sinh. Chất lượng giáo dục của chúng ta mới đáp ứng được sự kỳ vọng mà sự nghiệp đổi mới giao cho ngành giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường mầm non Đồng Tĩnh - huyện Tam Dương- tỉnh Vĩnh Phúc
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Như chúng ta đã biết: Nhà giáo giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc đổi mới GD&ĐT vì chính họ là những người thực thi công cuộc đổi mới. Nếu họ không có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ thì vô tình họ sẽ trở thành lực cản cho công cuộc đổi mới. Trong khi đó, phát triển một đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chất lượng, đủ về số lượng và đồng bộ về trình độ cho các cấp học, bậc học là một việc rất khó khăn và phải thực hiện quyết liệt trong nhiều năm mới có được. Trước xu thế phát triển của lịch sử, những thách thức lớn của thời đại, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đất nước bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội trong giai đoạn cách mạng mới, nhất là trong điều kiện đất nước đang trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng với thế giới thì vai trò của người giáo viên trong Nghị quyết trung ương II khoá VIII cũng chỉ rõ “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh, giáo viên phải có đủ đức tài”. Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng chỉ rõ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh. Không quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; có tinh thần đoàn kết, tập thể, gắn bó với nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm …”. Để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới đòi hỏi người cán bộ quản lý không ngừng đổi mới công tác quản lý nhà giáo, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả, quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên giáo dục theo hướng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Với vị trí vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của ngành giáo dục nói chung và của từng nhà trường nói riêng, ngành giáo dục đưa sự nghiệp giáo dục nước nhà ngày một đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Năm học 20162017 là năm học tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Chính phủ, của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện 1
- Nghị quyết số 29NQ/TW của Ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện các giải pháp phát triển qui mô, mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu gửi trẻ. Tăng cường huy động trẻ nhà trẻ độ tuổi 2436 tháng ra nhóm trẻ. Đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho vùng khó khăn; đẩy mạnh xây dựng trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia. Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở Giáo dục mầm non. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ; chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng phân cấp, hiệu quả; tăng cường tính tự chủ của cơ sở Giáo dục Mầm non. Tập trung quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các sơ sở GDMN. Tăng cường các biện pháp quản lý và hỗ trợ các cơ sở GDMN ngoài công lập. Phát triển đội ngũ quản lý, GVMN theo hướng nâng cao phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDMN. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ về đổi mới và phát triển Giáo dục mầm non. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên, tự giác trong các cơ sở GDMN. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà trường. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự hoc và sáng tạo” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục bởi giáo viên là người trực tiếp thực hiện công tác giáo dục. Đội ngũ có trẻ, khỏe, nhiệt tình, có “vừa hồng vừa chuyên” thì mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và Nhà nước giao phó. Đội ngũ có vai trò quan trọng, góp phần thắng 2
- bại cho nhà trường nói riêng, cho ngành học nói chung, và đối với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước của toàn nhân loại. Bản thân được giao nhiệm vụ Phụ trách nhà trường. Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục bậc học mầm non có nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện kể cả thể chất lẫn tinh thần. Cùng với nhiệm vụ chung của năm học tiếp tục thực hiện "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và các cuộc vận động lớn của ngành. Đảm bảo tốt về chất lượng giúp cho trẻ phát triển ngày càng khỏe mạnh và thông minh để mai này làm những chủ nhân trong tương lai góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước góp phần thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua vì trẻ ở lứa tuổi mầm non ngoài sự dạy dỗ của ông bà, cha mẹ ở gia đình thì yếu tố quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của trẻ là sự dạy dỗ của cô giáo mầm non. Để thực hiện tốt việc đó thì đội ngũ cán bộ giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng để góp phần cho sự thành công. Từ những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác, tôi đã quyết định nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường nhằm năng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 2. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường mầm non ĐồngTĩnh huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc”. 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Dung Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Đồng Tĩnh huyện Tam Dương Vĩnh Phúc Số điện thoại: 01684.850.188 Email: nguyenthikimdung.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường mầm non ĐồngTĩnh huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 07/2016 đến tháng 02/2017. 6. Bản chất của sáng kiến: 6.1. Về nội dung của sáng kiến: 6.1.1. Cơ sở lý luận. Chất lượng giáo dục quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của trẻ trong trường mầm non. 3
- Trách nhiệm lớn đặt trên vai ngành giáo dục, đòi hỏi ngành phải có đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi, vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Mục tiêu của giáo dục nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, có như vậy thì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp giáo dục nói chung và sự nghiệp giáo dục mầm non nói riêng, bởi vì: Họ là lực lượng đông đảo nhất trong nhà trường, hàng ngày họ trực tiếp chăm sóc giáo dục hàng triệu trẻ em từ tuổi nhà trẻ đến tuổi các em vào học lớp 1 trường tiểu học. Họ là những người hình thành những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người, là người quyết định, người chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; chuẩn bị nguồn lực ban đầu cho giáo dục phổ thông, cung cấp nguồn lực trực tiếp cho giáo dục tiểu học. Sự nghiệp giáo dục mầm non thành hay bại quyết định phần lớn là đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non. Quan điểm của Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên. Chỉ thị số 40CT/TW ngày 15 tháng 06 năm 2004 của Ban Bí thư trung ương về việc xây dựng, nầng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã nêu rõ: Trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có những hạn chế, bất cập như: Số lượng giáo viên còn thiếu, chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Một số bộ phận nhà giáo thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống, nhân cách. Năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý chưa ngang tầm với yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục; chế độ chính sách còn bất hợp lý. Tình hình trên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện. Mục tiêu là: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Đặc biệt chú trọng nầng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo” 6.1.2. Thực trạng về đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trường mầm non Đồng Tĩnh Tam Dương Vĩnh Phúc Trường mầm non Đồng Tĩnh trong những năm qua luôn có sự thay đổi về công tác đội ngũ, số lượng quản lý, giáo viên, nhân viên nghỉ hưu; chuyển đến và đi do yêu cầu công tác; giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm giảng 4
- dạy, giáo viên lớn tuổi không còn năng động sáng tạo; giáo viên cũ trình độ chuyên môn đào tạo trước đây là trung cấp học tại chức. Với trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, vì vậy trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ gặp nhiều khó khăn; không đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tình hình đội ngũ đầu năm học 2016 2017 như sau: Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường là: 26 người + Ban giám hiệu : 03 + Giáo viên : 22 + Nhân viên: 01 Trình độ đào tạo: + Đại học: 16 + Trung cấp: 10 (trong đó đang học đại học 4 ) * Thuận lợi: Trường mầm non Đồng Tĩnh có 100% cán bộ giáo viên nhân viên đã đạt chuẩn đào tạo. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. Phần đông, đội ngũ nhà trường có tuổi đời tương đối trẻ khỏe, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và phần lớn là người địa phương nên thuận tiện trong việc đến trường và thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. * Khó khăn: Tỷ lệ giáo viên trên lớp thiếu, thiếu nhân viên kế toán Sự thay đổi về công tác đội ngũ, số lượng nghỉ hưu, đến và đi do yêu cầu công tác nên ảnh hưởng đến việc phân công, bố trí công việc. Một số giáo viên lớn tuổi (trên 45 tuổi 5/22 chiếm 22,7 %), không ứng dụng được công nghệ thông tin vào giảng dạy, lúng túng trong việc lập kế hoạch. Còn có giáo viên mới vào ngành (3/22 chiếm 13,6 %), nên chưa có kinh nghiệm trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và công tác chủ nhiệm lớp. 4/22=18,2 % giáo viên có hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, nên còn lo làm kinh tế gia đình; một số giáo viên trẻ con nhỏ (chiếm khoảng 50%); một số nhà xa…. chưa có sự đầu tư cho việc giảng dạy. 5
- Một số giáo viên (5/22 chiếm 22,7%) không có năng lực chuyên biệt của bậc học mầm non: Không có năng khiếu hát, múa, kể chuyện đọc thơ, … Còn một số ít giáo viên chưa cố gắng đầu tư vào công tác giảng dạy, chưa tiếp thu sự góp ý của đồng nghiệp để tiến bộ. Từ thực tế trên đã thúc đẩy tôi tìm biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sao cho phù hợp với thực tế của đơn vị, phù hợp với đặc thù của trường vùng nông thôn, đồng thời tìm những bước chuyển biến mới để bồi dưỡng cho đội ngũ nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành đánh giá chất lượng đội ngũ như sau: Bảng 1: Tình hình đội ngũ tháng 7/2016 Số lượng: 26 Trình độ CBQL GV NV Đại học Cao đẳng Trung cấp Sơ cấp 3 22 1 16 0 10 0 61,5% 38,5% Nhận xét: Nhân viên thiếu; Tỷ lệ giáo viên trên lớp còn thiếu so với quy định. Bảng 2: Đánh giá chất lượng đội ngũ tháng 7/2016 Tổng số : 26 người Tiêu Tư tưởng Năng lực Kết quả Hồ sơ sổ Các hoạt chí nhận thức chuyên môn kiểm tra, sách động khác dự giờ Kết T K T T T T K T T K T T K quả T K TB T K TB T K TB T K TB T K TB 1 1 2 1 1 1 1 1 1 1 1 SL 15 12 13 14 10 12 10 17 14 13 5 4 4 5 4 5 5 4 5 4 % 57 43 48 52 45 55 59 41 52 48 Nhận xét: Qua đánh giá tháng 07/2016, kết quả chất lượng giảng dạy, chất lượng hồ sơ sổ sách; trình độ chuyên môn, tay nghề của một số giáo viên chưa cao. 6
- Việc nhận thức, tư tưởng và tinh thần tham gia các hoạt đông của một số giáo viên trong nhà trường còn hạn chế. Bảng 2: Đánh giá chất lượng học sinh tháng 9/2016 Tổng số: 442 học sinh Lĩn Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển h thể chất nhận thức ngôn ngữ tình cảm thẩm mỹ vực kỹ năng xã hội Chưa Chưa Chưa Chưa Chưa Kết Đạt Đạt Đ ạt Đạt Đ ạt đ ạt đ ạt đ ạt đ ạt đ ạt quả SL 304 138 310 132 302 140 304 138 300 142 % 69 31 70 30 68 32 69 31 68 32 Nhận xét: Qua đánh giá tháng 09/2016, số lượng trẻ chưa đạt ở các lĩnh vực phát triển còn cao. Trước tình hình thực trạng về chất lượng của nhà trường, tôi suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp chỉ đạo như sau: 6.1.3. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường mầm non Đồng Tĩnh Biện pháp 1: Phân công, sắp xếp, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội vì thế con người có đầy đủ những mặt xấu, hay tốt, điều quan trọng là chúng ta phát huy mặt tốt một cách tích cực và hạn chế mặt tiêu cực. Muốn làm điều đó việc đầu tiên ta phải hiểu được giáo viên, nắm bắt được khả năng, năng lực của từng giáo viên, nếu chúng ta làm tốt việc này sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý và phân công nhiệm vụ được hoàn thành tốt đẹp. Phân công nhiệm vụ hợp lý sẽ tạo nên hiệu quả bất ngờ. Chính vì lẽ đó, ban giám hiệu chúng tôi phải hiểu được từng con người, về trình độ chuyên môn, năng lực và điều kiện, hoàn cảnh của từng người. Biết được giáo viên nào giỏi, khá, trung bình, đủ bản lĩnh đương đầu với những khó khăn vất vả mà không ai thường trực giúp đỡ. Bản thân giáo viên phải nỗ lực cố gắng hết sức mình, phải luôn trao đổi kiến thức, học tập để đổi mới toàn diện từ phương pháp dạy học, khi lên lớp đến những công việc liên quan khác... Chính sự phân công phù hợp và giao nhiệm vụ rõ ràng sẽ 7
- khiến mỗi người tự mình phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, không dựa dẫm hoặc tị nạnh cho ai. Từ đó phát huy được tinh thần tự lực, phát triên nh ̉ ững mặt mạnh, hạn chế mặt yếu để hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ đáp ứng tốt công việc. Tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trường mầm non Đồng Tĩnh Trong Ban giám hiệu, bản thân tôi phụ trách chung nhà trường và phần nhân sự, tài chính, tài sản. Đồng chí Thảo phụ trách về mảng chuyên môn, phổ cập, kiểm định chất lượng, công nghệ thông tin. Đồng chì Hoan phụ trách bán trú, chăm sóc sức khỏe, phòng cháy chữa cháy, giúp đỡ công việc cho kế toán vì nhà trường không có nhân viên kế toán phải cho giáo viên kiêm nhiệm. Các hoạt động khác BGH phối hợp với các đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên... ) cùng thực hiện Với những giáo viên giỏi và trung bình; tuổi cao và ít tuổi, chúng tôi phân công phụ trách kèm nhau trong 1 lớp (có 2 giáo viên/lớp), 2 giáo viên cùng làm một công việc, cùng hoàn thành một nhiệm vụ nghe ra có vẻ dễ dàng hơn một người nhưng hoàn toàn không hẳn thế. Nếu hai người trái ngược bản tính, không có tinh thần trách nhiệm chung, không bù đắp cho nhau những khuyêt điêm thì s ́ ̉ ẽ đi ngược lại những điều mong muốn, công việc sẽ thất bại hoàn toàn. Do đó, phân công 2 giáo viên đứng một lớp là việc chúng tôi phải cân nhắc, suy tính kỹ lưỡng, làm sao để họ hòa hợp được với nhau, mỗi người bổ sung vào chỗ khuyết điểm cho nhau, giúp đỡ nhau tiến bộ. Người xưa nói: “Gần đèn thì sáng” chúng tôi hy vọng với sự ảnh hưởng của một giáo viên giỏi bên cạnh thì những giáo viên yếu sẽ học hỏi được nhiều 8
- điều bổ ích cần thiết. Giáo viên già thì có nhiều kinh nghiệm tư vấn cho giáo viên trẻ. Thật vậy, những giáo viên yếu không chỉ noi gương mà còn tiến bộ rõ rệt về mọi mặt. Đứng trước những con người giỏi ai cũng nhìn lại mình để suy xét, để xem lại bản thân mình từ đó mà cố gắng học tập noi gương người bên cạnh để phấn đấu vươn lên. Con nh̀ ững giáo viên giỏi vì tinh thần trách nhiệm chung, vì danh hiệu và thành tích của lớp, và hơn hết vì tình đồng nghiệp đồng cam cộng khổ sẽ tích cực giúp đỡ giáo viên yếu, tận tình chỉ bảo, trao hết kinh nghiệm những kiến thức mình có để đồng nghiệp có thể tiến bộ hơn. Bên cạnh việc nắm bắt năng lực và khả năng của từng thành viên để bố trí lớp chúng tôi còn phân công, công việc hợp lý, mỗi người với những đặc điểm khác nhau sẽ phù hợp với từng công việc khác nhau. Ví dụ: Giáo viên có năng khiếu âm nhạc thì bố trí và tổ chức các phong trào văn nghệ như: (Cô giáo Nguyễn Thị Thuỷ, Cô giáo Trần Thị Hải Oanh) Những giáo viên linh hoạt có khả năng về công nghệ thông tin phân công chuyên tìm hiểu về các chương trình phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án điện tử để tập huấn lại cho các giáo viên trường như: (Cô giáo Đào Hồng Ngọc, Cô giáo Nguyễn Thị Thuỳ Dung). Việc sắp xếp, phân công nhiệm vụ sao cho mặt tích cực luôn được phát huy tối đa, mặt tiêu cực hạn chế tối thiểu đồng thời cũng phải biết tổ chức phân công theo từng nhóm tùy từng nhiệm vụ tạo cho giáo viên có tinh thần tập thể, làm việc theo nhóm. Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của các thành viên trong mái nhà chung vừa hình thành ý thức xây dựng một đội ngũ, một tập thể luôn luôn có trách nhiệm chung, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân làm cho mọi công việc của nhà trường được hoàn thành tốt đẹp. Đây là một biện pháp quan trọng dẫn dắt đến nhiều thành công trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Việc lựa chọn tổ trưởng, tổ phó chuyên môn chúng tôi chọn các đồng chí giáo viên có năng lực tốt nhất để đồng chí này sẽ “ lôi kéo” các thành viên trong tổ, để phát triển năng lực của đội ngũ. Cho nên việc phát hiện đúng nhân tài của đội ngũ và khuyến khích họ thể hiện và cống hiến hết khả năng của mình là một việc làm không thể thiếu của người cán bộ quản lý. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡngđội ngũ Xác định rõ mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ theo từng giai đoạn đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú ý bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp 9
- và trình độ chuyên môn của nhà giáo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cụ thể theo từng giai đoạn : * Bồi dưỡng dài hạn: Đối với giáo viên tham gia học nâng chuẩn trường sẽ phân công hợp lý để tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học, không bố trí những công việc kiêm nhiệm nhiều, để khỏi chồng chéo thời gian học Hiện nay trường có 04 giáo viên đang theo học đại học tại trung tâm giáo dục thường xuyên Kế hoạch quy hoạch, đào tạo dài hạn: Quy hoạch đào tạo 2016 2017 2018 2019 2020 Tổng Trung cấp 01 01 01 01 04 Chính trị CC, CN Chuyên Đại học 04 02 02 03 11 môn Sau đại học 01 01 02 QLNN Quản lý QLGD 01 01 A 02 02 01 01 06 Tin học B 02 02 02 01 07 A 02 02 02 02 02 10 Ngoại ngữ B 01 02 02 02 01 08 ơ Bồi dưỡng ngắn hạn: Nhà trường phân công dạy thay và sự hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sẽ sắp xếp thời gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia . 10
- Bồi dưỡng giáo viên mới: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mớivề thực hiện chương trình giáo dục mầm non về các hoạt động, thiết kế bài giảng điện tử.... Bồi dưỡng nhân viên: Song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho các cháu thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn, An toàn thực phẩm trong nhà trường cũng rất quan trọng do đó trong năm học 2016 2017 nhà trường tạo điều kiện cho 4 nhân viên cấp dưỡng mới tham dự lớp tập huấn về An toàn thực phẩm nhằm nâng cao kiến thức cho bộ phận cấp dưỡng Bồi dưỡng thường xuyên: Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều hình thức như sau: + Tăng cường việc dự giờ thăm lớp. + Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập rút kinh nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức. + Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong và ngoài huyện. Tiếp tục thực hiện kế hoạch cử CBGVNV học các lớp nâng chuẩn, các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ và khả năng thực hành: Học các lớp Đại học, trung cấp chính trị, bồi dưỡng công tác y tế trường học, thiết kế bài giảng điện tử và các lớp tập huấn bồi dưỡng của ngành cấp trên triệu tập. Tiếp tục chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, lấy đơn vị tổ nhóm chuyên môn nhà trường là nơi chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học.Tiếp tục tăng cường hoạt động của tổ chuyên môn, tổ cốt cán trong kiểm tra, bồi đưỡng cho đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng nội dung về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các tổ chuyên môn, cấp trường và giao lưu học tập các trường bạn. Từng CBGVNV tự bồi dưỡng và bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lí; năng lực chỉ đạo chuyên môn cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và năng lực sư phạm cho giáo viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dạy. Biện pháp 3: Nâng cao tư tưởng và nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đầu năm học, nhà trường tổ chức học tập nội dung: Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học mới của ngành, của trường; triển khai chủ đề năm học. Tổ chức triển khai các cuộc vận động như: “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… và các cuộc vận động của nghành. 11
- Cán bộ giáo viên nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng chính trị. Trong từng thời điểm của năm học, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập: Đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Xây dựng nề nếp, kỷ cương trong trường. Triển khai chỉ thị 16 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đạo đức nhà giáo. Tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu trong trường. Phát động phong trào“ giỏi việc trường đảm việc nhà”, đăng ký gia đình nhà giáo văn hóa. Trường đã có tổ chức công đoàn chăm lo đời sống, động viên tinh thần cho cán bộ giáo viên yên tâm học tập công tác. Với những việc làm trên, đã từng bước nâng cao tư tưởng nhận thức cho đội ngũ nhà trường; mọi người đều nổ lực cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Biện pháp 4: Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy phải nhanh chóng cũng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn vững vàng về nghiệp vụ tay nghề có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp, là điều kiện tiên quyết, là khâu đột phá, cần làm ngay để chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT nước nhà. Bồi dưỡng chuyên môn là biện pháp tích cực, hiệu quả nhất trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. 12
- a) Chỉ đạo bôi d ̀ ương chuyên môn thông qua sinh ho ̃ ạt chuyên môn Đầu năm học, nhà trường phân công hiệu phó chuyên môn tổ chức bồi dưỡng những điểm yếu trong chuyên môn của giáo viên, đồng thời cũng thông tin cho giáo viên nắm những điểm mới trong chuyên môn theo sự chuyển biến và phát triển của ngành học nên giáo viên có vận dụng được phương pháp mới vào trong giảng dạy được hay không chính là nhờ ở điểm này. Lựa chọn và sàng lọc những điểm phù hợp với sự phát triển của ngành học để bồi dưỡng cho giáo viên, giúp cho giáo viên tiếp cận được thời đại của giáo dục và ngược lại. Bên cạnh việc lựa chọn những nội dung phù hợp để bồi dưỡng giáo viên còn phải lựa chọn thời điểm bồi dưỡng phù hợp như: Đầu năm học triển khai việc thực hiện chương trình, qui chế chuyên môn, các chuyên đề của năm học, trong năm học sẽ tổ chức bồi dưỡng những điểm yếu của giáo viên. Hàng tháng, chỉ đạo hiệu phó chuyên môn triển khai họp chuyên môn toàn trường để rút kinh nghiệm chuyên môn tháng , lấy hoạt động sinh hoạt chuyên môn làm trung tâm, là động lực thúc đẩy mọi mặt hoạt động của trường. Phải đánh giá đúng thực chất họat động chuyên môn của trường trong tháng, phân tích và tìm ra nguyên nhân của từng ưu điểm và hạn chế của từng thành viên nhằm có hướng phấn đấu tốt hơn cho công việc mình đảm nhiệm và triển khai công tác chuyên môn tháng tới. Thời gian để thực hiện công việc phải rõ ràng, nhiệm vụ giao cho từng người phải cụ thể, đảm bảo nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Họp chuyên môn phải mang tính thực tiễn, không máy móc rập khuôn. Tổ trưởng chuyên môn triển khai hoạt động chuyên môn của tổ theo kế họach của trường, trao đổi chuyên môn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong chuyên môn. Hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên môn 02 lần theo đúng Điều lệ tạo nề nếp trong sinh hoạt, có đánh giá kết quả và kế hoạch tiếp theo. Tôi bổ trí, phân công BGH sắp xếp thời gian, mỗi tháng dự họp chuyên môn của tổ 1 lần để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong chuyên môn như: Làm thế nào để có nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ hấp dẫn trẻ? Cách sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào cho đạt hiệu quả? Cách thiết kế các hoạt động như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế của lớp? Phương pháp dạy như thế nào để phát huy tính tích cực của trẻ? Trong phiên họp chuyên môn của tổ cuối tháng, tôi chỉ đạo tổ chuyên môn bình bầu, xếp loại giáo viên trong tháng và báo cáo bằng văn bản với nhà trường, để từ đó có cơ sở đánh giá từng cá nhân trong mỗi tổ 13
- Dự sinh hoạt tổ chuyên môn Từ đó năng lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường từ các đồng chí giáo viên nhiều tuổi cho đến các đồng chí giáo viên mới ra trường trong đã có bước chuyển biến đáng kể. Nề nếp sinh hoạt chuyên môn được duy trì nghiêm túc, chất lượng và nội dung sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn đã được nâng cao, công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, học tập nâng cao trình độ chuyên môn được nhà trường hết sức chú trọng với nhiều hình thức như dự giờ thăm lớp, giảng dạy trước tổ,... Tổ chức trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phương pháp truyền thụ kiến thức.... Qua đó giúp cho đội ngũ giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy chương trình giáo dục mầm non mới, hệ thống kiến thức cần truyền đạt tới học sinh. a) Chỉ đạo bôi d ̀ ương chuyên môn qua viêc tô ch ̃ ̣ ̉ ưc h ́ ội thảo chuyên đê, ki ̀ ến tập, dự giờ, xây dựng tiết mẫu. Đầu năm học, tôi chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai các chuyên đề của năm học và. Cần nghiên cứu kỹ chuyên đề, đồng thời học tập kinh nghiệm ở đơn vị bạn và sau đó triển khai cho giáo viên nắm. Phụ trách chuyên môn cùng các đồng chí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn xây dựng các tiết mẫu chuyên đề cho mỗi tổ, cung cấp cho giáo viên tài liệu để thực hiện các chuyên đề. Tạo điều kiện để 100% giáo viên được dự tập huấn chuyên môn do các cấp tổ chức. ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn tôi đăc biêt chu y đên hoat ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ đông nh ư tô ch ̉ ưc h ́ ội thảo chuyên đê, đây la môtviêc lam rât cân b ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ởi vi cac ̀ ́ hoạt động vơi cac đê tai cu thê se la nh ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̀ ưng vi du sinh đông giup cho giao viên ̃ ́ ̣ ̣ ́ ́ măt thây, tai nghe nh ́ ́ ưng gi minh đ ̃ ̀ ̀ ược hoc ̣ ở ly thuyêt va nghe qua hôi thao. ́ ́ ̀ ̣ ̉ Nhân tḥ ưc vân đê nay tôi th ́ ́ ̀ ̀ ường xuyên chỉ đạo tô ch ̉ ức chuyên đê m ̀ ới theo kế ̣ hoach đâu năm cua tr ̀ ̉ ương, c ̀ ấp trên đê ra cho toan giao viên đ ̀ ̀ ́ ược dự va đuc ̀ ́ 14
- ̣ kêt rut kinh nghiêm sau th ́ ́ ực hiện chuyên đê, đông th ̀ ̀ ơi tiên đên công tac kiêm ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉ tra va đanh gia chuyên đê, bô sung nh ̀ ́ ́ ững khiêm khuyêt giao viên kip th ́ ́ ́ ̣ ời chinh ̉ sửa nhưng sai sot cua minh. ̃ ́ ̉ ̀ Trươc đây môi khi t ́ ̃ ổ chức kiến tập dự giờ thương chi đinh môt giao ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ viên kha hoăc giao viên l ́ ơp điêm day cho ca tô cung d ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ự, sau khi dự giơ m ̀ ưc đô ́ ̣ ̉ tiêp thu cua môi giao viên ch ́ ̃ ́ ưa ro, môt sô giao viên đi d ̃ ̣ ́ ́ ự giờ chưa co y th ́ ́ ưć ́ ́ ̀ ̉ nghiêm tuc ghi chep không đây đu nên kêt qua qu ́ ̉ ả không cao. Ban giám hiệu ̉ ́ ̣ đã cai tiên lai cach tô ch ́ ̉ ức như sau: Môi hoat đông nao đo t ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ừng giao viên ai ́ ̃ ổ chức hoạt động va đ cung t ̀ ược gop y; ́ ́ giao viên nao ch ́ ̀ ưa mạnh dạn thì được gop y giup đ ́ ́ ́ ỡ đê lân sau day tiêp cho đên khi đ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ạt kết quả cao hơn. Vơí ̣ ́ ́ ̣ ̣ biên phap nay giup giao viên hoc tâp lân nhau rât nhiêu. Khi d ́ ̀ ̃ ́ ̀ ự giờ, giao viên ́ ̃ ́ ́ ưc tôt h đa co y th ́ ́ ơn, chuân bi chu đao, theo doi ghi chep đây đu đê tham gia y ̉ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ́ kiên cung rut kinh nghiêm. ́ ̀ ́ ̣ Từ nhưng hinh th ̃ ̀ ưc nay se tao c ́ ̀ ̃ ̣ ơ hôi cho giao viên trao đôi kinh nghiêm ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ực hiên, đôi chiêu v vê viêc th ̣ ́ ́ ơi viêc th ́ ̣ ực hiên cua đông nghiêp đê rut ra nh ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ững ̀ ̣ ̀ ́ ̣ tôn tai cân khăc phuc, hoc hoi nḥ ̉ ưng cai hay, cai tôt. Chung tôi th ̃ ́ ́ ́ ́ ực sự thây ́ ̣ ̉ ơi nh hiêu qua v ́ ưng bu ̃ ổi dự giờ kiến tập va h ̀ ội thảo chuyên đề, sau môi ho ̃ ạt động la nh ̀ ưng bai hoc không chi cho chinh ng ̃ ̀ ̣ ̉ ́ ươi giang day ma cho tât ca ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ thanh viên trong Hôi đông s ̀ ư pham, nh ̣ ưng l ̃ ơi gop y sâu săc, chinh xac, chân ̀ ́ ́ ́ ́ ́ thanh va đây tinh thân xây d ̀ ̀ ̀ ̀ ựng, luôn được tôn trong, xem xet và h ̣ ́ ưởng ứng. b) Bôi d ̀ ương qua các phong trao thi đua, các h ̃ ̀ ội thi… ́ ̉ ́ ̣ Co thê noi, biên phap bôi d ́ ̀ ưỡng thông qua cac phong trao thi đua, tô ́ ̀ ̉ chưc cac hôi thi, hôi giang th ́ ́ ̣ ̣ ̉ ương xuyên se giup cho giao viên manh dan, binh ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ự tin khi lên lơp. Đê đat đ tinh t ́ ̉ ̣ ược thanh tich đoi hoi môi ng ̀ ́ ̀ ̉ ̃ ười phai trau dôi ̉ ̀ năng lực sư phạm, nghê thuât lôi cuôn tre, phai chiu kho suy nghi tim toi, hoc ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ hoi đông nghiêp, ban be …T ̀ ̀ ừ đo trinh đô chuyên môn va tay nghê cua giao viên ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ được nâng lên. Phong trao thi đua găn liên v ̀ ́ ̀ ới cac hôi thi se lam cho phong trào ́ ̣ ̃ ̀ ̀ ương cang sôi nôi, co tac dung tuyên truyên đên đa s thi đua trong nha tr ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ́ ố phụ huynh; Trong các phong trào thi đua nhà trường luôn xác định rõ mục tiêu, luôn thể hiện tốt tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng và dân chủ trong các Hội thi. Hăng năm tr ̀ ương đa tô ch ̀ ̃ ̉ ức cac hôi thi: “Thi trang tri ́ ̣ ́ lơp, thi thiêt kê giao an điên t ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ử, thi hôi giang chao m ̣ ̉ ̀ ưng ngay Nha giao Viêt ̀ ̀ ̀ ́ ̣ Nam, thi giao viên gioi câp tr ́ ̉ ́ ương, thi lam đô dung day h ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ọc…” đều đạt kết quả tốt. ̣ ̉ ưc cac hôi thi trong nha tr Viêc tô ch ́ ́ ̣ ̀ ương co tac dung thuc đây s ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự phân ́ ́ ươn lên cua cac giao viên. Trong cac hôi thi, ho co điêu kiên khăng đinh đâu v ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ minh tr ̀ ươc tâp thê. Song bên canh đo, viêc tô ch ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ức cac hôi thi cung tao đ ́ ̣ ̃ ̣ ược ̣ ́ ỡ nhau trong tâp thê giao viên nha tr môi quan hê thân ai, giup đ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ường đê cung ̉ ̀ ́ ̣ nhau tiên bô. 15
- ̉ ́ ̣ ̉ ́ Đê cac hôi thi thanh công va co kêt qua tôt, tôi ̀ ̀ ́ ́ xây dựng kê hoach ́ ̣ ̣ ̉ chuyên môn cu thê cho t ưng thang, thông bao v ̀ ́ ́ ơi toan chi em đê h ́ ̀ ̣ ̉ ọ năm đ ́ ược ̣ nôi dung, thơi gian thi. ̀ Vi d ́ ụ: ́ ́ ́ ơp. Thang 9, 10: Thi trang tri nhom l ́ ̉ ̣ ử, Hôi giang chao m Thang 11: Thi thiêt kê bai giang điên t ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ưng ngay ̀ ̀ ̣ Nha giao Viêt Nam ̀ ́ ̉ ́ ường, Thi lam đô dung day hoc Thang 12: Thi giao viên gioi câp tr ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ Thang 3: Thi ch ́ ế biến món ăn ngon vào dịp 8/3 . Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên vì khi tham gia giáo viên dạy giỏi đòi hỏi giáo viên phải suy nghĩ nghiên cứu nội dung chương trình kỹ hơn, tìm tòi những phương pháp, biện pháp thật linh hoạt, sáng tạo trong khi lên lớp, tạo những tình huống mới lạ để trẻ tập trung chú ý hơn, hứng thú trong giờ học, bên cạnh đó giáo viên đầu tư nhiều hơn về việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ dùng có nhiều sáng tạo để tham gia dự thi đạt kết quả cao. Và một điều quan trong hơn đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi lần tổ chức thi, thì số giáo viên tham gia nhanh chóng nắm vững chuyên môn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ trẻ. Riêng giáo án thi giáo viên dạy giỏi; thao giảng của giáo viên trong trường và ở đơn vị bạn được đóng lại thành quyển để cho giáo viên tham khảo. ́ ợt thi, giao viên luôn co s Trong cac đ ́ ́ ự chuân bi va n ̉ ̣ ̀ ỗ lực phân đâu đê ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ đat kêt qua cao nhât. Sau hôi thi, tr ́ ́ ương co tông kêt rut kinh nghiêm khen ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ thưởng cac ca nhân co thanh tich xuât săc. Chinh vi v ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ậy nên phần nào cũng đã ̣ ̉ ̣ đông viên tinh thân cua chi em, nâng dân chât l ̀ ̀ ́ ượng chăm soc giao duc tre ́ ́ ̣ ̉ ̀ ương . trong nha tr ̀ Nâng cao trình độ chuyên môn qua viết sáng kiến kinh nghiệm: Đầu năm đăng ký đề tài; tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm và chọn sáng kiến hay vào cuối năm. Nhờ có việc tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm mà những kinh nghiệm hay đã được phổ biến áp dụng, chất lượng giảng dạy trong trường ngày một tốt hơn. Khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên làm nhiều đồ dùng dạy học từ nguyên vật liệu mở: Tôi chỉ đạo giáo viên các lớp xin các vật liệu phế thải của phụ huynh như: vỏ hộp bánh, vỏ hôp sữa, vỏ hộp thuốc lá, vỏ hộp kem đánh răng… và các nguyên vật liệu ở địa phương như: mo cau, quả bàng, bông dừa, hột hat…. Mỗi học kỳ tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng dạy học 1,2 lần. Trong 16
- buổi làm đồ dùng chủ yếu là mỗi người đưa lên 1 ý tưởng mới, hoặc tạo ra mẫu mới, hoặc sưu tầm được mẫu mới phổ biến lại cho đơn vị, phần còn lại thì giáo viên tự làm ở nhà. c) Công tac bôi d ́ ̀ ương ̃ ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trương. ̀ Như chung ta đa biêt môt điêu vô cung quan trong cân thiêt h ́ ̃ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ơn phai lam ̉ ̀ trươc măt đo la giam tai s ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ưc lao đông cho cán b ́ ̣ ộ, giao viên, nhân viên. Vì v ́ ậy giao viên m ́ ơi co h ́ ́ ưng thu va co th ́ ́ ̀ ́ ơi gian đên v ̀ ́ ới công nghê thông tin. Công ̣ ̣ ̀ ương tiên giup cho giao viên h nghê thông tin la ph ̣ ́ ́ ọc hoi, nâng cao trinh đô ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ứ không chi đ hiêu biêt, ch ̉ ơn thuân chi soan nh ̀ ̉ ̣ ững giao an điên t ́ ́ ̣ ử đê day tre. ̉ ̣ ̉ ̀ ̃ ́ ằng năm nha tr Chinh vi le đo h ́ ̀ ường đa xây d ̃ ựng kế hoạch, phô biên ̉ ́ cho toan tr ̀ ương đây manh công tac ̀ ̉ ̣ ́ ưng dung công nghê thông tin vào công tác ́ ̣ ̣ quản lý và dạy học. Ban giám hiệu tô ch ̉ ưc tâp huân cho tât ca cán b ́ ̣ ́ ́ ̉ ộ giáo viên nhân viên toan tr ̀ ương bôi d ̀ ̀ ương va bô sung vê ki năng vi tinh, đông th ̃ ̀ ̉ ̀ ̃ ́ ̀ ời khuyên khich tinh thân t ́ ́ ̀ ự hoc ̣ ở môi cán b ̃ ộ giáo viên nhân bởi kiên th ́ ức công ̣ nghê thông tin là vô t ận. Qua đó tô ch ̉ ưc thi đua day va soan giao an điên t ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ử ở ́ ̉ ́ tât ca cac khôi l ́ ơp, trao đ ́ ổi thông tin lẫn nhau. Chi đao và đ ̉ ̣ ộng viên cho số giao viên tr ́ ẻ giang day băng giao an điên t ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ử, được Ban giám hiệu, Ban công ̣ nghê thông tr ương hoc va cac ban đông nghiêp trong toan tr ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ương d ̀ ự giơ, rut ̀ ́ kinh nghiêm. ̣ ̣ Bên canh đo, nha tr ́ ̀ ương cung đa triên khai cho giao viên tô ch ̀ ̃ ̃ ̉ ́ ̉ ức cho trẻ ở khôi cac l ́ ́ ơp mâu giao lam quen v ́ ̃ ́ ̀ ơi may vi tinh thông qua cac phân mêm ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ phat triên tri tuê: Kidsmart nhăm hinh thanh cho tre thoi quen va ki năng s ́ ̀ ̃ ử ̣ ́ ́ ơn gian cung nh dung may tinh đ ̉ ̃ ư tao điêu kiên cho hoat đông t ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ương tac gi ́ ưã ̉ ̀ tre va cô trong gi ơ hoc băng giao an điên t ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ử. Ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả: Do cơ sở vật chất thiếu thốn, trường chưa trang bị máy tính đầy đủ cho giáo viên, nhưng tôi đã tạo điều kiện để giáo viên được ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và đã tổ chức được những tiết dạy thao giảng khá thành công mà tôi muốn chia xẻ cùng đồng nghiệp: Giáo viên phải là người có kế họach bài dạy phù hợp. Trong khi xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy, giáo viên cần có sự đầu tư cao, phải tính đến khả năng của trẻ, kiến thức trọng tâm để sử dụng các thiết bị hổ trợ tiết dạy cũng như các nội dung ứng dụng công nghệ sao cho tiết dạy hấp dẫn được trẻ và đạt hiệu quả cao. Sưu tầm tranh ảnh, hình ảnh sinh động để đưa vào bài dạy. Nếu chỉ dừng lại ở mức độ tranh ảnh với những hình ảnh mờ nhạt, hình ảnh chết thiếu sinh động, không có nhiều tác dụng tình huống thì sự hứng thú của trẻ và sự tiếp thu kiến thức ở trẻ sẽ không cao. Vì vậy, giáo viên phải tìm tòi và sưu tầm tranh ảnh, những hình ảnh động gần gũi thực tế với trẻ gây cho trẻ sự hứng thú hơn. Nhờ đó trẻ tiếp thu được bài một cách nhẹ nhàng theo phương châm “ Học mà chơi Chơi mà học”. Trong quá trình 17
- xây dựng bài nên kết hợp nhiều phần mềm khác nhau để dạy có âm thanh tự nhiên, quen thuộc, gần gũi với trẻ hàng ngày. Âm thanh là cần thiết những hình ảnh động cũng cần thiết không kém. Vì vậy, giáo viên phải đưa ra những hình ảnh động và âm thanh cùng cách thể hiện phù hợp với nội dung kiến thức của bài, giúp cho trẻ tri giác cụ thể và cuốn hút vào bài học. Giờ dạy ứng dụng CNTT của lớp 5TA Hưởng ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin nhà trường đã phát động phong trào xây dựng và sử dụng soạn giáo án bằng vi tính trong suốt cả năm học. Nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động chung... Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên cần nhận thức được việc bồi dưỡng tin học cho bản thân là cần thiết, giáo viên nên tham khảo các tài liệu có liên quan và cùng trao đổi với đồng nghiệp có kinh nghiệm qua những buổi sinh hoạt chuyên môn để giúp đỡ. Ví dụ: Khi chẳng may bấm nhằm quá hình ảnh thì khôi phục bằng cách nào? Hay giáo án đã hoàn thiện muốn thêm chữ minh họa thì làm thế nào?... Mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Hoạt động chung; hoạt động góc; hoạt động ngoài trời; hoạt động chiều… Giáo án soạn đầy đủ, đúng nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn, vận dụng phương pháp giáo dục tích cực tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. 18
- Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, đánh giá giáo viên. Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất… một số nội dung: Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kiểm tra hồ sơ, giáo án, kiểm tra thực hiện chế độ sinh hoạt, kiểm tra việc đánh giá chất lượng…. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của người Hiệu phó sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường. Vì vậy để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý cần đảm bảo: + Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học. + Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm , học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. + Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó Về nội dung kiểm tra: kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách ( Kế hoạch, bài soạn, sổ chuyên đề, sổ theo dõi trẻ, sổ ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng chuyên môn…), phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn. của giáo viên có đúng như kế hoạch mà trường đã chỉ đạo hay không. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước đột xuấtvề các tiết dạy cũng như hoạt động thông qua phiếu dự giờ Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá 19
- + Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng và dân chủ. +Sau kiểm tra phảicó những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Thời gian kiểm tra: Trong một tháng ít nhất giáo viên phải được dự ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động. trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3 4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra đột xuất hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viênvề chuyên môn Tổng số dự giờ các tiết dạy và hoạt động của giáo viên từ tháng 9 cho đến nay: Tổng số tiết được kiểm tra 121 tiết. Xếp loại: Tốt : = 108/121= 89% Khá: 13/121= 11% Kiểm tra toàn diện 11 giáo viên trong đó: Tốt =8/11=73% ; Khá=3/11=27% Kiểm tra HSSS được 22 bộ ; Tốt: 16/22 bộ = 72,7% ; Khá: 6/22 = 27,3% Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những ưu điểm, tồn tạicủa giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học lớp 8
25 p | 1774 | 278
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh thông qua dạy học môn Công nghệ
23 p | 1521 | 240
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non
31 p | 2292 | 153
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ kế toán trường THCS U Minh
8 p | 2574 | 144
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt lớp 5
24 p | 864 | 110
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phụ đạo học sinh yếu, kém về môn Toán lớp 4
21 p | 762 | 94
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 của trường THPT U Minh Thượng hiện nay
17 p | 482 | 91
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường Trung học Phổ thông
13 p | 717 | 88
-
SKKN: Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Vĩnh Thịnh
22 p | 302 | 58
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy chương ứng dụng di truyền học trong chọn giống – Sinh học 12
25 p | 285 | 52
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp góp phần hạn chế học sinh bỏ học tại trường THCS 1 Sông Đốc
10 p | 336 | 51
-
SKKN: Một số giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng dạy và học Địa lý 9 trường THCS Vĩnh Thịnh
7 p | 697 | 43
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số
20 p | 242 | 41
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong
23 p | 666 | 40
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy dạng toán “Chuyển động của hai kim đồng hồ”
39 p | 198 | 23
-
SKKN: Một số giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong Trường THPT chuyên Lào Cai
12 p | 119 | 15
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số
29 p | 148 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ tại trường Mầm non Họa Mi
24 p | 82 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn