intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

669
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong" nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong

I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Như  chúng ta đã biết hoạt động chủ  yếu trong nhà trường là hoạt động <br /> chuyên môn. Tổ  chuyên môn là một bộ  phận hết sức quan trọng trong tất cả <br /> các hoạt động của trường học nói chung và trường tiểu học nói riêng. Tổ <br /> chuyên môn quản lý giáo viên trong tổ một cách cụ thể. Ở đó diễn ra mọi hoạt <br /> động có liên quan đến chuyên môn nghề  nghiệp của mỗi nhà giáo; giáo viên  <br /> được  chia   sẻ,  học  tập  lẫn  nhau,  rút  kinh  nghiệm  và   điều  chỉnh  nội  dung, <br /> phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả. Chất lượng <br /> hoạt động của tổ chuyên môn là điểm mấu chốt để nâng cao chất lượng giáo <br /> dục.<br /> <br /> Hiện nay, trong trường tiểu học  nói chung rất nhiều đơn vị chỉ đạo việc  <br /> hoạt động của tổ  chuyên môn rất tốt, thúc đẩy được phong trào dạy và học <br /> trong nhà trường. Tuy nhiên thực tế nói chung và ở trường Tiểu học Tây Phong <br /> nói riêng cũng có những tổ  chuyên môn hoạt động còn hời hợt,  các buổi sinh <br /> hoạt chuyên môn còn bộc lộ nhiều vấn đề  bất cập cần phải thay đổi. Còn có <br /> tình trạng đơn điệu cả về hình thức và nội dung, chưa đạt hiệu quả  cao, một  <br /> số giáo viên còn chưa chú trọng tự học tự bồi dưỡng chuyên môn. <br /> Chất lượng hoạt động của tổ  chuyên môn phụ  thuộc rất nhiều vào công <br /> tác chỉ đạo của người cán bộ  quản lí. Trước tình hình đó, là Phó Hiệu trưởng <br /> phụ  trách hoạt động chuyên môn trong nhà trường tôi băn khoăn, trăn trở  làm <br /> sao để  các tổ  chuyên môn chủ  động, linh hoạt trong hoạt động của mình. Do  <br /> đó tôi chọn đề  tài: “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của  <br /> tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Mục tiêu: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng  <br /> cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục toàn  <br /> diện học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Nhiệm vụ: Trên cơ  sở  lý luận và thực tiễn, thực trạng về  sinh hoạt tổ <br /> chuyên môn của nhà trường đề  xuất các giải pháp để  nâng cao chất lượng <br /> hoạt động của tổ chuyên môn.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường tiểu học <br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> ­ Nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn<br /> ­ Chất lượng các hoạt động chuyên môn của GV ­ HS  ở  trường Tiểu <br /> học Tây Phong từ năm học 2014­2015 đến nay.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> <br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> ­  Phương pháp thống kê toán học<br /> I.  PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Tổ  chuyên môn là đầu mối mà hiệu trưởng dựa vào đó để  quản lý các <br /> hoạt động của tổ, cơ bản nhất là hoạt động dạy của giáo viên. Tổ chuyên môn <br /> có chức năng giúp hiệu trưởng điều hành các hoạt động sư  phạm, trực tiếp <br /> quản lý lao động của giáo viên trong tổ.<br /> <br /> Theo Điều 18 Thông tư  số  41/2010/TT­BGD ĐT ngày 30 tháng 12 <br /> năm 2010 ban hành Điều lệ trường tiểu học quy định tổ chuyên môn bao  <br /> gồm giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục. Mỗi tổ <br /> có ít nhất 3 thành viên. Tổ  chuyên môn có tổ  trưởng, nếu có từ  7 thành  <br /> viên trở lên thì có một tổ phó. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ:<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> ­ Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học  <br /> nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục; <br /> <br /> ­ Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất <br /> lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí sử dụng sách, thiết bị của các <br /> thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; <br /> <br /> ­  Tham   gia   đánh   giá,   xếp   loại   giáo   viên   theo   quy   định   Chuẩn   nghề <br /> nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó. <br /> <br />  Ngoài ra Tổ  chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh <br /> hoạt khác khi có nhu cầu công việc.<br /> <br /> Năm học 2016­2017 Phòng GD&ĐT Krông Ana triển khai công văn số <br /> 61/BC­PGD ĐT ngày 03 tháng 10 năm 2016  về triển khai nhiệm vụ năm học  <br /> nêu rõ: Năm học 2016­2017 tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ <br /> GD&ĐT thực hiện Nghi quy<br /> ̣ ết số 29­NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp  <br /> hành Trung  ương khóa XI vê đ<br /> ̀ ổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;  <br /> Khuyến khich s<br /> ́ ự sáng tạo và đê cao trách nhi<br /> ̀ ệm của giáo viên và cán bộ quản <br /> li giáo d<br /> ́ ục. Đổi mới mạnh mẽ  công tác quản li theo h<br /> ́ ướng tăng cường phân  <br /> cấp quản li, th<br /> ́ ực hiện quyên t<br /> ̀ ự  chủ  của nhà trường trong việc thực hiện kế <br /> hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản tri nhà tr<br /> ̣ ường, trách <br /> nhiệm giải trình của đơn vi, cá nhân th<br /> ̣ ực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát <br /> của xã hội, kiểm tra của cấp trên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ  thông <br /> tin trong dạy học và quản li. Đ<br /> ́ ổi mới sinh hoạt chuyên môn lấy học sinh làm <br /> trung tâm.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br /> <br /> 2.1. Thuận lợi <br /> <br /> Trường nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao về  công tác chuyên môn  <br /> của lãnh đạo Phòng GD&ĐT.<br /> Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và có ý thức trách nhiệm trong <br /> công tác quản lí chỉ đạo.<br /> Đội ngũ giáo viên đa số  trẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công <br /> việc, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín đối với nhân dân.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học tương đối đảm bảo.<br /> <br /> 2.2. Khó khăn<br /> <br /> Trường có 3 điểm trường cách nhau khá xa (4km). Tỉ lệ học sinh dân tộc  <br /> thiểu số chiếm trên 30%.<br /> <br /> Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên không đồng đều. Một số giáo <br /> viên kinh nghiệm giảng dạy ít (mới ra trường), năng lực chuyên môn còn hạn  <br /> chế (tuổi cao, người dân tộc thiểu số).<br /> Nhiều giáo viên nhà ở xa, giáo viên luân phiên nghỉ sản hàng năm. <br /> <br /> Nhận thức về tầm quan trọng của việc học của một số cha mẹ học sinh  <br /> còn hạn chế nên ảnh hưởng đến công tác phối kết hợp. <br /> <br />  2.3. Thực trạng về công tác hoạt động tổ chuyên môn<br /> <br /> * Thống kê đội ngũ <br /> <br /> Trình độ chuyên môn Biên <br /> Năm  Đảng  chế tổ  Ghi <br /> CBQL TSGV<br /> học ĐH CĐ TC viên chuyên  chú<br /> môn<br /> <br /> 2014­ 2 31 17 10 4 19 5 Gồm <br /> 2015 cả <br /> nhân <br /> 2015­ 3 31 17 10 4 23 5<br /> viên <br /> 2016<br /> thư <br /> 2016­ 3 29 17 10 2 22 5<br /> viện<br /> 2017<br /> <br /> * Công tác chỉ đạo và hoạt động của tổ chuyên môn<br /> <br /> Trong những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định đúng vị <br /> trí, nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong trường học nên chú trọng vào công tác  <br /> quản lí, chỉ  đạo hoạt động của tổ  chuyên môn. Do đó cơ  bản các tổ  chuyên <br /> môn đã nắm được một phần vai trò, nhiệm vụ  của mình. Tổ  trưởng đã biết <br /> cách xây dựng và triển khai kế hoạch, tổ chức các hoạt động chuyên môn của <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> tổ  như  thao giảng, dự  giờ, chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên <br /> trong tổ,...; thực hiện sinh hoạt tổ đúng quy định (2 lần/tháng).<br /> <br /> Bên cạnh những  ưu điểm đạt được hoạt động của tổ  chuyên môn tại <br /> đơn vị  còn gặp một số  bất cập. Thứ  nhất, việc lựa chọn giáo viên làm tổ <br /> trưởng gặp khó khăn. Một số  giáo viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm trong <br /> công tác giảng dạy và quản lí nhưng việc  ứng dụng công nghệ  thông tin, đổi  <br /> mới, sáng tạo chưa nhạy bén. Số  giáo viên trẻ  năng động, nhanh nhạy nhưng  <br /> kinh nghiệm ít, chưa mạnh dạn trong công tác quản lí, chỉ  đạo. Mặt khác họ <br /> đang trong độ  tuổi sinh đẻ  nên công việc mới quen lại nghỉ  sản. Một số  giáo <br /> viên mới quen việc lại chuyển công tác đến đơn vị khác.<br /> <br /> Thứ hai, Tổ trưởng chưa thật sự linh hoạt trong việc xây dựng và triển <br /> khai kế hoạch của tổ. Việc xây dựng kế hoạch chưa đúng quy trình; chưa xác  <br /> định đúng căn cứ (còn căn cứ cả văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục <br /> và Đào tạo); trình bày văn bản chưa khoa học. Tất các các hoạt động hầu như <br /> phụ thuộc vào sự chỉ đạo từ Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng. Các hoạt động <br /> trong tổ còn chung chung chưa cụ thể hóa phù hợp với đặc thù, đối tượng giáo <br /> viên ­ học sinh của tổ mình.<br /> Ví dụ: Tháng 8 nhà trường triển khai nội dung: Ra để kiểm tra lại cho học  <br /> sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học vào cuối năm học 2015­2016  <br /> (nếu có). Tổ cũng sao y như vậy trong khi tổ mình không có em nào phải kiểm tra  <br /> lại.<br /> Thứ ba, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, hình thức đơn điệu. Hầu hết  <br /> các buổi sinh hoạt tổ  tập trung vào triển khai kế  hoạch, đánh giá công việc <br /> thực hiện, thông báo một số  văn bản, góp ý giờ  dạy. Việc các thành viên đưa <br /> ra   ý   kiến   cũng   chỉ   xoay   quanh   việc   đánh   giá,   triển   khai   kế   hoạch   của   tổ <br /> trưởng, rất ít khi đề  cập đến những vướng mắc trong công tác chủ  nhiệm, <br /> việc thực hiện chương trình, phương pháp giảng dạy,... Ý thức xây dựng ý <br /> kiến của tổ  viên chưa cao. Một số  giáo viên còn chưa thẳng thắn, ngại va <br /> chạm, dĩ hòa vi quý trong sinh hoạt.<br /> Thứ tư, tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lý  <br /> coi mình cũng như giáo viên bình thường khác nên họ chỉ lo làm hồ sơ đầy đủ, <br /> sạch đẹp; chưa phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho giáo viên theo đúng yêu cầu.  <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Mọi hoạt động của tổ như xây dựng ma trận đề kiểm tra; tổ chức các cuộc thi  <br /> cấp tổ (chữ viết đẹp, viết sáng kiến kinh nghiệm,...); công tác kiểm tra, giám <br /> sát; công tác bồi dưỡng giáo viên một số  tổ  trưởng chỉ  làm qua loa, chiếu lệ,  <br /> phó mặc cho Ban giám hiệu. <br /> <br /> Thứ  năm, thời gian sinh hoạt tổ  còn bất cập. Trường có 3 phân hiệu <br /> cách xa nhau, học sinh học 9 buổi/tuần, giáo viên nhà  ở  xa trường. Mặt khác, <br /> vào chiều thứ  sáu hàng tuần đa số  thời gian dành để  họp chi bộ, cơ  quan,  <br /> chuyên môn, đoàn thể, tập huấn chuyên môn cấp trường, bồi dưỡng học sinh  <br /> năng khiếu và phụ  đạo học sinh nên việc tổ  chức sinh hoạt tổ gặp khó khăn. <br /> Hầu hết thời gian sinh hoạt các tổ phải sử dụng ngoài giờ hành chính.<br /> Tóm lại muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn, Ban giám <br /> hiệu nhà trường cần tìm ra biện pháp toàn diện tổng thể, chi tiết thiết thực phù <br /> hợp với thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn nhà trường. <br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Những giải pháp, biện pháp đưa ra nhằm khắc phục những tồn tại, bất  <br /> cập nêu ra  ở  phần thực trạng. Qua đó giúp cho tổ  trưởng chuyên môn nắm  <br /> được quy trình, nội dung và hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ; <br /> có kỹ năng xây dựng kế hoạch, chủ trì điều hành cuộc họp, chia sẻ, thảo luận  <br /> tích cực, sáng tạo. Chất lượng dạy học được nâng cao, chất lượng giáo dục <br /> được đảm bảo toàn diện; đáp ứng tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên và <br /> nâng cao tay nghề cho giáo viên.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> b.1. Biên chế tổ đúng quy định và linh hoạt<br /> <br /> Mọi hoạt động trong nhà trường có diễn ra tích cực hay không là nhờ vào  <br /> sự  hoạt động đều tay của các tổ  chuyên môn. Do đó khi biên chế  tổ  chuyên <br /> môn chúng ta cần thực hiện nghiêm túc, thực hiện đúng quy định nhưng cần <br /> linh hoạt. Tổ gồm có giáo viên, cán bộ quản lí, nhân viên thư viện.<br /> <br /> Ví dụ.  Ở  đơn vị  chúng tôi số  lượng giáo viên trẻ  và giáo viên lớn tuổi  <br /> tương đương, năng lực chuyên môn không đồng đều. Do đó khi biên chế tổ tôi  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> sắp xếp các tổ đều nhau về độ tuổi, về năng lực chuyên môn để mọi người hỗ <br /> trợ  nhau trong công việc (Mỗi tổ  đều có Đảng viên, Đoàn viên, giáo viên lớn  <br /> tuổi,...)<br /> <br /> b.2. Làm tốt công tác bổ nhiệm tổ trưởng<br /> <br /> Chúng ta đã biết tổ chuyên môn là một tổ chức đảm nhận chức năng thực <br /> thi nhiệm vụ  chuyên môn. Vì vậy   tổ  trưởng chuyên môn là người trực tiếp  <br /> quản lí nhiều mặt hoạt động của giáo viên và cả khối lớp, là người chịu trách  <br /> nhiệm trước hiệu trưởng về  chất lượng giảng dạy của giáo viên và kết quả <br /> học tập của học sinh trong tổ của mình. Chính vì vậy chúng ta cần lựa chọn  <br /> những giáo viên có phẩm chất chính trị  tốt và có năng lực chuyên môn vững  <br /> vàng, chú trọng trẻ  hóa đội ngũ. Tuy nhiên, phải có tính kế  thừa để  những  <br /> đồng chí có kinh nghiệm dìu dắt ngững đồng chí tổ trưởng mới.<br /> <br /> Để lựa chọn được  giáo viên làm tổ trưởng Phó Hiệu trưởng làm tốt công  <br /> tác tham mưu với Bí thư  chi bộ  và Hiệu trưởng nhà trường và xin ý kiến chi <br /> bộ. Thứ nhất nên chọn tổ trưởng là Đảng viên. Thứ hai, người làm tổ  trưởng  <br /> phải đảm bảo các điều kiện sau:<br /> <br /> ­ Là người có năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng<br /> ­ Người có tâm với nghề, nhiệt tình trong công tác, chấp hành tốt các quy <br /> định của Ngành, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.<br /> ­ Người tích cực đi đầu, xung phong gương mẫu trong mọi hoạt động, có <br /> kiến thức vững vàng.<br /> ­ Có khả năng kết nối, khích lệ, động viên anh em làm việc.<br /> <br /> Do đó, vào đầu năm học họp Chi bộ, đồng chí Bí thư định hướng để  các  <br /> tổ bình chọn tổ trưởng đảm bảo những điều kiện nêu trên.<br /> <br /> b.3. Làm tốt công tác bồi dưỡng<br /> <br /> b.3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về  vị  trí, nhiệm vụ, vai  <br /> trò, công việc hoạt động của tổ chuyên môn<br /> Trong bất kỳ công việc nào nếu chúng ta không hiểu rõ về nội dung, bản <br /> chất của nó thì khó thành công. Do vậy muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> tổ, đề  cao vai trò trách nhiệm của tổ  trưởng giúp họ  tự  tin, chủ  động trong  <br /> công việc thì người cán bộ quản lí cần trao quyền và trách nhiệm cho họ.<br /> <br /> Để làm tốt công việc này, vào đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường tổ <br /> chức họp chuyên môn xây dựng quy chế chuyên môn về nhiệm vụ, quyền hạn, <br /> công việc và quy trình của tổ chuyên môn. Ví dụ: Sau khi biên chế  tổ  chuyên <br /> môn, vào đầu tháng 8, nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn giúp giáo viên <br /> nắm được các nội dung sau:<br /> * Nhiệm vụ: Tổ  trưởng chuyên môn có nhiệm vụ  giúp Hiệu trưởng  <br /> quản   lý   việc   thực   hiện   các   nhiệm   vụ   giáo   dục   theo   kế   hoạch   chung   của  <br /> trường. Tổ trưởng có nhiệm vụ: <br /> <br /> ­ Xây dựng chương trình hoạt động của tổ, giúp giáo viên xây dựng kế <br /> hoạch công tác chuyên môn, kiểm tra đôn đốc mỗi tổ  viên thực hiện đúng kế <br /> hoạch đã đề  ra; thảo luận, nhận định tình hình và đánh giá kết quả  giáo dục <br /> học sinh thuộc phạm vi của tổ phụ trách để  đề  ra những biện pháp nâng cao <br /> chất lượng giáo dục toàn diện.<br /> <br />          ­ Tổ trưởng trao đổi và đánh giá sáng kiến kinh nghiệm giáo dục, tổ chức  <br /> dự giờ lên lớp của nhau để rút kinh nghiệm, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình  <br /> độ tổ viên.<br /> <br />          ­ Tổ chức phong trào thi đua trong tổ, nhận xét đánh giá tổ  viên, đề  nghị <br /> khen thưởng và kỷ luật đối với tổ viên. Tổ trưởng chuyên môn quản lý sổ sinh <br /> hoạt tổ.<br /> <br />          ­ Hoàn thành đầy đủ và gửi lại cho Ban giám hiệu đúng hạn qui định các  <br /> yêu cầu cần báo cáo theo quy định.<br /> * Quyền hạn: <br /> <br /> ­ Được Hiệu trưởng  ủy quyền để  quản lý nhân sự  và các hoạt động <br /> chuyên môn từ soạn bài, lên lớp,... đến ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh. <br /> <br />          ­ Đề xuất với Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn <br /> về việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ.<br /> <br />          ­ Đôn đốc phong trào thi đua của tổ như sáng kiến kinh nghiệm, sử dụng  <br /> đồ dùng dạy học, thao giảng, dự giờ, công tác khác.<br /> <br /> <br /> <br /> 8<br />          ­ Triệu tập và chủ  trì các buổi sinh hoạt thường kỳ  và đột xuất của tổ <br /> bàn bạc công tác.<br /> <br /> ­ Kiểm tra các tổ viên thực hiện các kế hoạch, nội quy.<br /> <br /> ­  Thay mặt tổ  để  dự  các cuộc họp bàn về  chuyên môn, thi đua và các  <br /> hoạt động khác của trường.<br />          ­ Dự giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, khảo sát chất lượng học sinh định  <br /> kỳ  hay đột xuất để  có cơ  sở  đánh giá thi đua và trình độ  chuyên môn của tổ <br /> viên.<br /> <br /> ­ Kiểm tra tổ  viên ít nhất 1 lần/tháng và kiểm tra thực chất nhằm bồi <br /> dưỡng chuyên môn giáo viên; tránh hình thức đối phó.<br /> <br /> * Định hướng công việc của tổ chuyên môn <br /> ­  Xây   dựng   kế   hoạch   hoạt   động   tổ   chuyên   môn   trong   năm   học.<br />           ­ Thực hiện đầy đủ  các loại sổ  sách của nhà trường quy định (sổ  kế <br /> hoạch, sổ ghi biên bản, sổ theo dõi, hồ sơ lưu trữ)<br /> <br /> ­ Thực hiện kiểm tra chuyên đề về việc soạn bài, việc giữ vở sạch chữ <br /> đẹp của học sinh, chấm  chữa bài của giáo viên, khảo sát chất lượng  học <br /> sinh,việc ghi chép vở  của học sinh, xây dựng nề  nếp lớp (vệ  sinh, trật tự  kỉ <br /> luật, thái độ học tập, hành vi đạo đức của học sinh),….<br /> <br /> ­ Xây dựng nội quy, nề nếp dạy  học của giáo viên và học sinh trong tổ.<br /> ­ Tổ  chức cho các thành viên trong tổ  xây dựng ma trận, đề  kiểm tra  <br /> định kỳ. Tổ chức thảo luận về nội dung, cấu trúc đề kiểm tra trước 1 tổ chức <br /> kiểm tra theo quy định. <br /> <br /> ­ Tổ chức tốt nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn theo quy định<br /> ­ Bồi dưỡng nâng tay nghề giáo viên trong tổ.<br /> <br /> ­ Phân tích, đánh giá chất lượng, hiệu quả  giảng dạy và giáo dục của  <br /> giáo viên trong tổ.<br /> <br /> ­ Đề  xuất, tham mưu  với Ban giám hiệu khen thưởng những giáo viên <br /> thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy cũng như tham gia tốt các hoạt động mà nhà  <br /> trường phân công. Đề  nghị  phê bình những giáo viên vi phạm qui chế  chuyên <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> môn hoặc chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt động mà nhà trường, tổ  phân <br /> công.<br />   ­ Động viên tổ  viên viết sáng kiến kinh nghiệm để  phổ  biến, áp dụng  <br /> cho toàn tổ cùng nhau học tập.<br /> <br />   * Tổ chức sinh hoạt chuyên môn <br /> <br /> ­ Thời lượng: Tổ chuyên môn sinh hoạt ít nhất 2 lần/tháng. Mỗi lần sinh <br /> hoạt ít nhất là 30 phút, tùy từng nội dung để bố trí thời gian, địa điểm hợp lý. <br /> ­ Nội dung<br /> <br />    + Tập trung vào những vấn đề  chuyên môn: Đổi mới phương pháp dạy  <br /> học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; trao đổi chuyên môn, <br /> nghiệp vụ; tổ  chức rút kinh nghiệm các giờ  dạy; ...hoặc các biện pháp bồi  <br /> dưỡng giúp đỡ học sinh rèn luyện và học tập.<br /> <br /> + Tổ  chức sinh hoạt theo chuyên đề. Nội dung sinh hoạt chuyên đề  cần <br /> được chuẩn bị chu đáo và mời lãnh đạo nhà trường tham dự.<br /> <br />  + Tổ  chức nhận xét, rút kinh nghiệm, đánh giá việc thực hiện quy chế <br /> chuyên môn của các thành viên trong tổ.<br /> <br /> + Tổ  chức kiểm tra việc thực hiện chuyên môn của các thành viên trong  <br /> tổ.<br /> <br /> +  Các nội dung của các buổi sinh hoạt phải được ghi chép đầy đủ vào sổ <br /> ghi biên bản của tổ và sổ Hội họp của cá nhân.<br /> <br /> ­ Quy trình<br /> + Cuộc họp thứ nhất: Kiểm tra các mặt công tác của tổ, đặc biệt là việc <br /> thực hiện kế  hoạch chuyên môn của tổ  trong tháng trước. Căn cứ  trên kế <br /> hoạch hàng tháng của trường để xây dựng công tác của tổ. Giải quyết các vấn  <br /> đề đột xuất của tổ.<br /> + Cuộc họp thứ  hai : Nội dung chủ  yếu về  hoạt  động trong tâm của <br /> tháng (dự giờ, tập huấn, chuyên đề, tổ chức sinh hoạt tổ theo chủ điểm,...).<br /> + Cuộc họp thứ ba: Đánh giá rút kinh nghiệm các hoạt động trong tháng, <br /> bàn kế  hoạch tháng tới, phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho các thành viên về  tổ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> chức các hoạt động chuyên đề, bồi dưỡng học sinh năng khiếu,... Sơ kết công  <br /> tác trong tháng của tổ và báo cáo nhanh cho ban giám hiệu.<br /> <br />  Lưu ý: Nếu Tổ  chuyên môn sinh hoạt 2 lần/tháng thì tích hợp các nội  <br /> dung phù hợp.        <br /> b.3.2. Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng kế hoạch<br /> Lập kế  hoạch là chức năng rất quan trọng đối với mỗi nhà quản lý bởi <br /> vì nó gắn liền với việc lựa chọn mục tiêu và chương trình hành động trong  <br /> tương lai, giúp nhà quản lý xác định được các chức năng khác còn lại nhằm <br /> đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra. Để công tác quản lí, chỉ đạo hoạt động <br /> tốt, người tổ trưởng phải biết xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ. Ban giám <br /> hiệu chú trọng bồi dưỡng đội ngũ tổ trưởng về cách xây dựng kế hoạch hoạt  <br /> động cho năm, học kỳ, tháng. <br /> Quy trình xây dựng kế  hoạch như  sau: Tổ  trưởng căn cứ  vào kế  hoạch <br /> hoạt động của nhà trường, của chuyên môn, lấy ý kiến tham gia của thành viên <br /> → Tổng hợp nhu cầu, biện pháp →Tổ trưởng hoàn thành → trình Lãnh đạo nhà <br /> trường duyệt và ban hành thực hiện.          <br /> Kế  hoạch hoạt động tổ  chuyên môn phải bám sát kế  hoạch nhiệm vụ <br /> của nhà trường và phù hợp tình hình thực tế, đặc thù riêng của từng tổ. Các  <br /> hoạt động chuyên môn của tổ  phải đảm bảo mục tiêu nhiệm vụ  chất lượng <br /> dạy và học, chất lượng giáo dục của tổ  chuyên môn theo mục tiêu của nhà  <br /> trường.<br /> Trình bày văn bản đúng thể thức của Thông tư 01/2011/TT­BNV ngày 19 <br /> tháng 01 năm 2011;<br /> Nhà trường thống nhất cách trình bày kế hoạch để tiện cho việc quản lí <br /> và thực hiện. <br /> Ví dụ: Mẫu trình bày kế hoạch năm học (phụ lục đính kèm)<br /> b.3.2. Định hướng nội dung, hình thức sinh hoạt tổ<br /> Để  hoạt động chuyên môn đạt hiệu quả  thì người tổ  trưởng phải biết  <br /> xây dựng nội dung, hình thức sinh hoạt. Do vậy Ban giám hiệu nhà trường tổ <br /> chức tập huấn định hướng cho đội ngũ tổ trưởng một số nội dung, kỹ năng tổ <br /> chức, điều hành các buổi sinh hoạt. <br /> Về  nội dung sinh hoạt:  Các nội dung sinh hoạt phải đi sâu về  chuyên <br /> môn, phong phú về nội dung, đa dạng hình thức và phù hợp với đặc điểm tình <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> hình của tổ  giúp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục. <br /> Ví dụ:<br /> ­ Xây dựng quy chế hoạt động của tổ,<br /> ­ Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu trong năm học,<br /> ­ Triển khai, đánh giá kế hoạch hàng tháng,<br /> ­ Sinh hoạt theo các chuyên đề như: phương pháp dạy Tiếng Việt 1 CGD; <br /> bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ  đạo học sinh có khả  năng tiếp thu hạn <br /> chế; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; rèn kỹ năng đọc cho  <br /> học sinh lớp 2; kỹ năng đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo  <br /> dục và Đào tạo,...<br /> ­ Tổ chức thao giảng, hội giảng tập trung, phân tích ưu, nhược điểm qua <br /> tiết dạy để đúc rút kinh nghiệm<br /> ­ Xây dựng ma trận đề kiểm tra<br /> ­ Kiểm tra chéo hồ sơ, rút kinh nghiệm.<br /> ­  Chia  sẻ   kinh  nghiệm, tháo  gỡ  khó  khăn trong việc  đánh  giá thường  <br /> xuyên cho học sinh theo Thông tư 22<br /> ­....<br /> Về  hình thức tổ  chức:  Đa dạng hóa các hình thức để  tránh nhàm chán. <br /> Sinh hoạt nên lấy giáo viên, học sinh làm trung tâm. Ví dụ:<br /> ­ Sinh hoạt tổ  nhằm đánh giá hoạt động, triển khai kế  hoạch tháng: tổ <br /> trưởng yêu cầu lần lượt các thành viên trong tổ báo cáo tình hình thực hiện (ưu  <br /> điểm, tồn tại, đề  xuất kiến nghị,...) của bản thân và lớp mình giảng dạy; sau  <br /> đó tổ  trưởng tổng hợp chung những mặt mạnh, mặt hạn chế, cùng các thành <br /> viên trong tổ tháo gỡ khó khăn. Những nội dung trong tổ chưa tháo gỡ được tổ <br /> trưởng ghi chép lại trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường và có hướng chỉ <br /> đạo tổ trong thời gian sớm nhất.<br /> ­   Sinh   hoạt   theo   chuyên   đề:   Chuyên   đề   là   vấn   đề   chuyên   môn   được <br /> nghiên cứu sâu cả về lí luận và thực tiễn, được xem xét toàn diện và thực hiện <br /> trong một thời gian tương đối dài, các biện pháp đưa ra phải được kiểm chứng  <br /> trước khi báo cáo và áp dụng. Do đó khi tổ chức chuyên đề thực hiện như sau:<br /> + Cử  đại diện tổ  báo cáo chuyên đề  lý thuyết bằng văn bản (báo cáo <br /> được Ban giám hiệu nhà trường thẩm định); tổ chức dạy thực hành (nếu có)<br /> + Thảo luận: lần lượt các thành viên trong tổ xây dựng ý kiến, phản biện<br /> + Tổ trưởng kết luận nội dung thống nhất thực hiện <br /> + Thành viên thực hiện chuyên đề  hoàn thiện nội dung, gửi văn bản qua <br /> gmail cho các thành viên trong tổ thực hiện. <br /> + Lưu nội dung chuyên đề trong hồ sơ tổ và nhà trường<br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> ­ Sinh hoạt thông qua các tiết dự giờ, thao giảng,…<br /> + Tập trung dự giờ tiết dạy, các thành viên trong tổ ghi chép tiến trình tiết  <br /> dạy trên phiếu dự giờ.<br /> + Họp tổ phân tích, đánh giá tiết dạy: tổ trưởng định hướng để các thành <br /> viên nêu ý kiến (phân tích về nội dung, hình thức, phương pháp, hiệu quả tiết  <br /> dạy). Các thành viên đưa thêm những hình thức, phương pháp dạy hay hơn để <br /> học hỏi lẫn nhau. Tránh dự giờ xong mà người dự không có ý kiến gì.<br /> + Tổ trưởng kết luận chung về ưu điểm, tồn tại, hướng khắc phục.<br /> b.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát<br /> Trong quản lí nếu không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thì mọi  <br /> việc khó thành công. Chính vì vậy, Ban giám hiệu nên thường xuyên kiểm tra, <br /> giám sát việc hoạt động của tổ  chuyên môn. Kiểm tra chú trọng vào các nội  <br /> dung sau:<br /> Thứ  nhất, kiểm tra thông qua xây dựng kế  hoạch: xem tổ  xây dựng kế <br /> hoạch đã sát với thực tế  của nhà trường, của tổ  hay chưa (về  nội dung, chỉ <br /> tiêu, biện pháp, cách trình bày).<br /> Thứ  hai, kiểm tra thông qua dự  sinh hoạt cùng tổ  chuyên môn theo hình <br /> thức báo trước hoặc không báo trước để  kiểm tra chất lượng cuộc họp cũng <br /> như việc phát huy vai trò của các thành viên trong tổ thông qua việc thảo luận,  <br /> đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.<br /> Thứ ba, kiểm tra qua sổ ghi chép: sổ Hội họp của các thành viên trong tổ; <br /> sổ ghi biên bản của tổ.<br /> Sau các lần kiểm tra Ban giám hiệu nhận xét, đánh giá, tuyên dương kịp <br /> thời những tổ  thực hiện tốt; góp ý, tư  vấn cụ  thể  khi tổ  thực hiện chưa đạt <br /> yêu cầu.<br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Biện pháp 1 <br /> biên chế  tổ  đúng quy định và linh hoạt là tiền đề; biện pháp 2 lựa chọn tổ <br /> trưởng vừa có tâm, vừa có tầm là vấn đề  then chốt; biện pháp 3 và 4 làm tốt  <br /> công tác bồi dưỡng, công tác kiểm tra, giám sát giữ  vai trò quan trọng quyết <br /> định sự thành công của đề tài.<br /> d) Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Nhờ  các giải pháp, biện pháp trên mỗi  giáo viên tổ  khối trưởng được <br /> trau dồi chuyên môn, tăng thêm hiểu biết về  công tác chỉ  đạo điều hành mới, <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> tự tin tổ chức sinh hoạt tổ linh hoạt.  Nhờ đó mà các động chuyên môn của nhà <br /> trường được giáo viên, học sinh tham gia tích cực, đạt hiệu quả. Cụ thể:<br /> * Về chất lượng hồ sơ, hình thức sinh hoạt tổ:<br /> <br /> <br /> Năm học<br /> Nội dung<br /> 2014­2015 2015­2016<br /> <br /> Nội dung, hình  ­ Nội dung: chủ  yếu triển khai  ­ Nội dung: phong phú thêm các <br /> thức  sinh hoạt kế   hoạch,  góp  ý   giờ   dạy  thao  chuyên đề, đúc rút kinh nghiệm <br /> giảng qua   những   nội   dung   mới   thực <br /> hiện, những bất cập trong công <br /> tác chủ nhiệm và giảng dạy,...<br /> ­   Hình   thức:   tổ   viên   đã   mạnh <br /> ­   Hình   thức:   Tổ   trưởng   triển <br /> dạn xây dựng ý kiến, tích cực <br /> khai   xong,   tổ   viên   không   có   ý <br /> và chủ  động tham gia các hoạt <br /> kiến, kết thúc biên bản<br /> động chuyên môn<br /> <br /> Xếp   loại   hồ  ­ Tốt: 2 bộ ­ Tốt: 3 bộ<br /> sơ tổ khối ­ Khá: 3 bộ ­ Khá: 2 bộ<br /> *  Chất l ượ ng các cu ộc thi c ủa giáo viên, họ c sinh   hàng năm đượ c <br /> duy trì<br /> ­ Năm học 2014­2015<br /> +  Ch ữ  viế t đẹ p GV cấp huy ện   đạ t 2/2 (1 giải Ba, 1 gi ải Khuy ến  <br /> khích);<br /> + Thi SKKN c ấp huy ện đạ t 6/8<br /> + Thi thi ết k ế bài giảng D ư đị a chí cấ p tỉ nh đạ t giả i Nhì<br /> + Thi h ọc sinh năng khiế u môn Toán, Tiế ng Việt, Ti ếng Anh c ấp  <br /> huyệ n đạ t 22/27 em d ự  thi (trong đó 1 giả i Nhì; 4 giả i Ba; 7 gi ải Khuy ến  <br /> khích;  9 công nh ận) và đạ t giả i Ba toàn đoàn;<br /> + Gi ải toán trên Internet c ấp huy ện đạ t 19 em, có 8 em d ự  thi c ấp  <br /> tỉnh đạ t 4 giải Khuyến khích;<br /> + Thi ti ếng Anh trên cấp huyệ n đạ t 8 em, 3 em d ự thi c ấp t ỉnh;<br /> + Thi HS vi ết ch ữ  đẹ p cấp huyện đạ t 15/15 em d ự  thi, đạ t giả i Ba <br /> góc tr ưng bày;<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> +  Thi k ể  chuyện Thi ếu nhi k ể  chuy ện v ề  Bác   đạ t giả i Nhấ t cấp <br /> huyệ n.<br /> ­ Năm h ọc 2015­2016<br /> + Thi GV d ạy gi ỏi c ấp huy ện đạ t 3/3 (1 Nh ất, 1 Nhì, 1CN), đạ t giả i <br /> Nhì toàn đoàn, 1 giáo viên đạ t gi ải Ba c ấp t ỉnh.<br /> + Thi SKKN c ấp huy ện đạ t 5/5<br /> + Thi thi ết k ế  bài giảng điện tử  đạ t giả i A cấp huy ệ n, gi ải Ba c ấp <br /> tỉnh<br /> +  Tham gia giao l ưu ti ếng Vi ệt dành cho HS dân tộ c thi ểu số  c ấp <br /> huyệ n đạ t giải Ba toàn đoàn.<br /> + Thi Toán trên interet c ấp huy ện  đạ t 19 em; c ấp t ỉnh  đạ t 1/6 em  <br /> (gi ải Nh ất); có 1 em đượ c tham gia thi qu ốc gia.<br /> + Thi Ti ếng Anh trên internet c ấp huy ện đạ t 5 em, 1 em đượ c  tham  <br /> gia thi c ấp t ỉnh.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> T ổ  chuyên môn là mộ t b ộ  ph ận quan tr ọng không thể  thiếu  đượ c  <br /> củ a nhà tr ườ ng. Mu ốn nâng cao ch ất l ượ ng ho ạt độ ng củ a tổ  chuyên môn <br /> thì ngườ i cán bộ qu ản lí phả i kiên trì, không thể nóng vộ i, phải  th ực hi ện <br /> dần t ừng b ướ c m ột.  Ban giám hiệ u ph ải ch ủ  độ ng vào cuộ c cùng với các <br /> tổ  tr ưở ng chuyên môn thảo lu ận và xây dựng kế  ho ạch th ực hi ện nhi ệm  <br /> vụ  chuyên môn; đồ ng th ời   nâng cao ý th ức   t ự  h ọc t ự  b ồi d ưỡ ng   cho độ i <br /> ngũ giáo viên; trao quy ền ch ủ   độ ng cho t ổ  tr ưở ng; đề  cao vai trò, vị  trí <br /> củ a t ổ  chuyên môn; tham gia sinh ho ạt th ườ ng xuyên cùng với các tổ ; hỗ <br /> tr ợ, t ư vấn k ịp th ời khi t ổ g ặp khó khăn.<br /> Tóm lại  sinh ho ạt t ổ  chuyên môn sẽ  thực sự  có  hiệ u quả  khi các <br /> thành viên trong t ổ  th ực s ự  đoàn kết, t ự  giác, nỗ  l ực không ngừng và có  <br /> thêm sự h ỗ tr ợ k ịp th ời c ủa chuyên môn và lãnh đạ o nhà trườ ng.<br /> 2. Kiến nghị<br /> a) Đối với Ban giám hiệu nhà trường <br /> ­ Ban giám hiệ u  cần có sự  quan tâm đầ u tư thỏ a đáng cả  về nhân lực, <br /> tài l ực và thời gian.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> ­ Th ực hi ện tốt quy ch ế  dân chủ  trong c ơ  quan, đơn vị ; xây dựng nộ i <br /> quy, quy chế  ho ạt  độ ng củ a các bộ  phậ n trong nhà trườ ng mộ t cách rõ <br /> ràng.<br /> b) Đối với tổ trưởng chuyên môn<br /> Luôn nêu cao ý thức tự  học tự  rèn, chủ  động, linh hoạt trong mọi hoạt <br /> động<br /> c) Đối với giáo viên<br /> Tích cực tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy định về  nề  nếp dạy và  <br /> học của nhà trường, chủ  động đề  xuất những sáng kiến hay trong các cuộc  <br /> họp tổ chuyên môn.<br />  Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân trong quá trình chỉ đạo <br /> hoạt động tổ chuyên môn tại trường Tiểu học Tây Phong. Rất mong các đồng <br /> nghiệp đóng góp ý kiến để  đề  tài được hoàn thiện hơn, giúp bản thân hoàn  <br /> thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br />                                                                  Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                          Dương Thị Huệ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> ………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> <br />                                                         CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> TT Tên tài liệu<br /> <br /> 1 Điều lệ trường Tiểu học (Thông tư số 41/2010/TT­BGD ĐT <br /> ngày 30 tháng 12 năm 2010 ban hành)<br /> <br /> 2 Quy chế chuyên môn của Ngành<br /> <br /> 3 Cẩm nang tổ trưởng trên Internet<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> PHỤ LỤC<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂY PHONG         CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <br /> NAM<br />            TỔ CHUYÊN MÔN…                          Độc lập ­ Tự do­Hạnh phúc<br />               Số:…/KH­TCM…                    Băng Adrênh, ngày…tháng ... năm 2016<br /> <br /> KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2016­2017<br /> <br /> Căn   cứ   vào   Hướng   dẫn   nhiệm   vụ   năm   học   số../KH­THTP   ngày…<br /> tháng…năm 2016 của nhà trường;<br /> Căn  cứ  vào  Kế   hoạch hoạt  động  chuyên môn  số../KH­THTP ngày…<br /> tháng…năm 2016 của đơn vị;<br /> Căn cứ  vào tình hình thực tế  của tổ, Tổ  chuyên môn… xây dựng kế <br /> hoạch hoạt động năm học 2016­2017 cụ thể như sau:<br /> A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH<br /> I. THUẬN LỢI<br /> II. KHÓ KHĂN<br /> B. NHIỆM VỤ CHUNG<br /> C. NHIỆM VỤ CỤ THỂ<br /> I. ĐỐI VỚI HỌC SINH <br /> 1. Công tác duy trì sĩ số<br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> a) Chỉ tiêu<br /> b) Biện pháp<br /> 2. Nâng cao chất lượng giáo dục<br /> 2.1. Về phẩm chất<br /> a) Chỉ tiêu<br /> Cần cố <br /> Tốt Đạt<br /> Nội dung Lớp TSHS gắng<br /> SL % SL % SL %<br /> Chăm học, <br /> chăm làm<br /> T.cộng<br /> Tự tin, <br /> trách nhiệm<br /> T.cộng<br /> Trung thực, <br /> kỷ luật<br /> T.cộng<br /> Đoàn kết, <br /> yêu thương<br /> T.cộng<br /> b) Biện pháp<br /> 2.2. Về năng lực<br /> 2.3. Các môn học<br /> a) Chỉ tiêu<br /> Hoàn  Hoàn  Chưa hoàn <br /> Môn học Lớp TSHS thành tốt thành thành<br /> SL % SL % SL %<br /> <br /> Toán<br /> <br /> T.cộng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Tiếng Việt<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ……..<br /> <br /> <br /> 2.4. Các cuộc thi và hoạt động giáo dục<br /> a) Các cuộc thi<br /> * Chỉ tiêu<br /> Nội dung Lớp Cấp  Cấp  Cấp tỉnh Ghi chú<br /> trường huyện<br /> <br /> <br /> Thi vở sạch­<br /> chữ đẹp  Cộn<br /> g<br /> <br /> <br /> Thi Toán trên <br /> intenet  Cộn<br /> g<br /> <br /> <br /> Thi Tiếng Anh <br /> trên internet  Cộn<br /> g<br /> <br /> Thi violimpic <br /> tài năng tiếng <br /> Anh Cộn<br /> g<br /> <br /> <br /> Học sinh giỏi <br /> TDTT Cộn<br /> g<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> *Biện pháp<br /> b) Giáo dục Văn­Thể­Mĩ, y tế học đường<br /> c) Phòng chống các tệ  nạn xã hội, an toàn giao thông, tai nạn thương  <br /> tích,...<br /> II. ĐỐI VỚI HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> 1. Chỉ tiêu về chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục<br /> 2. Biện pháp<br /> III. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN<br /> 1. Tình hình đội ngũ<br /> 2. Xây dựng đạo đức tác phong nhà giáo<br /> 3. Công tác chuyên môn<br /> 4. Công tác chủ nhiệm<br /> 5. Công tác kiểm tra, đánh giá HS<br /> 6. Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi<br /> 7. Công tác khác<br /> a) Công tác Đảng<br /> b) Hoạt động công đoàn<br /> c) Hoạt động đoàn thanh niên<br /> d) Hoạt động Đội, Sao<br /> 8. Đăng ký thi đua – khen thưởng<br /> Lao động tiên tiến:<br /> Chiến sĩ thi đua cơ sở:<br /> UBND tặng giấy khen:<br /> UBND tỉnh tặng bằng khen:<br /> Tổ đạt: Lao động tiên tiến (Lao động xuất sắc)<br /> Trên đây là kế  hoạch hoạt động của Tổ  chuyên môn ... năm học 2016­<br /> 2017. Giáo viên, học sinh trong tổ  nỗ  lực phấn đấu đạt xuất sắc chỉ  tiêu đề <br /> ra./.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Nơi nhận:                                                                        TỔ TRƯỞNG<br />                ­ BGH nhà trường (để xét duyệt);<br />                ­ GV trong tổ (để thực hiện);<br />                 ­ Lưu hồ sơ tổ.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị A<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                               DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2