intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Giúp học sinh tháo gỡ những nhầm lẫn giữa các từ đồng âm, từ nhiều nghĩa; tiếp thu bài giảng một cách nhẹ nhàng, khắc sâu kiến thức; góp phần làm giàu thêm vốn từ cho học sinh. Giúp học sinh có năng lực sử dụng từ đồng âm – từ nhiều nghĩa trong sinh sản văn bản bằng hình thức nói hoặc viết, từ đó các em sử dụng được Tiếng Việt làm công cụ giao tiếp tư duy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa

  1. I. Phần mở đầu I.1. Lí do chọn đề tài Tiếng Việt là tiếng nói phổ  thông, tiếng nói dùng trong giao tiếp chính thức  của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Do vậy, dạy Tiếng   Việt có vai trò cực kỳ quan trọng giúp học sinh có kỹ  năng giao tiếp tốt, từ  đó  thêm yêu quý và giữ  gìn sự  trong sáng của Tiếng Việt. Ngôn ngữ  Tiếng Việt  của chúng ta thật sự có nhiều khía cạnh khó, dân gian có câu: “Phong ba bão táp  không bằng ngữ pháp Việt Nam” mà một trong những nội dung khó đó là phần  nghĩa của từ.  Trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5, nội dung nghĩa của từ  được biên  soạn có hệ thống trong phân môn Luyện từ và câu. Trong đó, từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa là các loại từ quan trọng, nó được xem như là “hiện tượng đặc thù”   của Tiếng Việt. Việc nhận diện hai loại từ này đối với người lớn đã khó, với  học sinh lớp 5 lại càng khó hơn nhiều. Qua trực tiếp giảng dạy, dự  giờ  đồng  nghiệp, tôi thấy học sinh (kể cả học sinh khá, giỏi) đều rất khó khăn, hay nhầm  lẫn khi xác định nghĩa để phân biệt từ, đặc biệt là những từ xuất hiện trong văn  cảnh. Suy nghĩ và trăn trở về vấn đề này, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm nhỏ  về cách hướng dẫn học sinh phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. Vì thế, tôi   đã chọn đề tài: “Một số  kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ  đồng   âm và từ nhiều nghĩa”. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ­ Giúp học sinh tháo gỡ  những nhầm lẫn giữa các từ  đồng âm, từ  nhiều  nghĩa; tiếp thu bài giảng moät cách nhẹ  nhàng, khắc sâu kiến thức; góp phần  làm giàu thêm vốn từ cho học sinh.  ­ Giúp học sinh có năng lực sử dụng từ đồng âm – từ nhiều nghĩa trong sinh  sản văn bản bằng hình thức nói hoặc viết, từ  đó các em sử  dụng được Tiếng   Việt làm công cụ giao tiếp tư duy. I.3. Đối tượng nghiên cứu 1
  2. ­ Việc dạy từ đồng âm – từ nhiều nghĩa ở nhà trường tiểu học.  ­  Một số  kinh nghiệm nhỏ  giúp HS phân biệt về  từ  đồng âm – từ  nhiều   nghĩa. I.4. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng và đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học  về từ nhiều nghĩa ­ từ đồng âm cho học sinh lớp 5. I.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp trắc nghiệm  ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm  ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm  II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lí luận Nguyên tắc dạy học là những luận điểm cơ  bản có tác dụng chỉ  đạo toàn   bộ tiến trình giảng dạy và học tập phù hợp với mục đích dạy ­ học nhằm thực   hiện tốt các nhiệm vụ dạy ­ học. Bao gồm: ­ Nguyên tắc đồng bộ: Nguyên tắc đòi hỏi người giáo viên trong việc dạy   từ  nhiều nghĩa ­ từ  đồng âm phải tiến hành trong tất cả  các môn học. Dạy từ  nhiều nghĩa ­ từ đồng âm phải trở thành một bộ phận không thể thiếu được của   mỗi giờ Tiếng Việt. ­ Nguyên tắc thực hành:  Là những bài tập miệng, bài viết,  ứng dụng lí  thuyết vào thực hành, giải quyết những vấn đề  cụ  thể  của ngữ  pháp, chính tả,   tập làm văn. Dạy từ nhiều nghĩa ­ từ đồng âm phải gắn những mẫu lời nói, hội   thoại.  ­ Nguyên tắc cụ  thể:  HS tiểu học còn nhận thức theo kiểu trực quan nên  giai đoạn đầu khi giới thiệu về từ nhiều nghĩa, từ đồng âm phải bằng hình ảnh,   vật thật và bằng lời. Mặt khác các em cần được nghe, thấy, phát âm và viết từ  mới để nói thành tiếng hoặc nói thầm đều do quan sát được. 2
  3. ­ Nguyên tắc tính đến đặc điểm của từ trong hệ thống ngôn ngữ: Khi dạy  từ  nhiều nghĩa ­ từ  đồng âm cần được trình bày như  là việc thiết lập quan hệ  giữa từ với một lớp sự vật cùng loại được biểu thị bởi từ.  Phương pháp dạy ­ học là tổ  hợp các cách thức hoạt động của thầy và trò   trong quá trình dạy ­ học, dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của thầy nhằm thực hiện   tốt nhiệm vụ dạy học. Bao gồm các phương pháp như: thuyết trình, hỏi – đáp,  trực quan, thực hành, luyện tập…  II.2. Thực trạng học sinh trong quá trình học từ  đồng âm, từ  nhiều  nghĩa a. Thuận lợi, khó khăn Ban giám hiệu nhà trường vững về  chuyên môn, có bề  dày kinh nghiệm   trong giảng dạy, giáo viên có trình độ  chuyên môn được đào tạo bài bản, chính   quy. Khi dạy về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa,  tôi thường trao đổi với Ban giám  hiệu, bạn bè đồng nghiệp, để tìm ra cái hay, cái mới trong giảng dạy nên đã rút  ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bản thân. Đa số  học sinh có ý thức trong học tập, nắm được kiến thức bài học và  vận dụng vào thực hành tương đối tốt. Từ đồng âm được dạy trong 1 tiết ở tuần 5, các em được học khái niệm về  từ đồng âm. Các bài tập về từ đồng âm chủ yếu giúp học sinh phân biệt các từ  đồng âm, đặt câu phân biệt các từ  đồng âm; bài luyện tập về  từ  đồng âm đã   được giảm tải, vì thế thời lượng còn ít. Từ  nhiều nghĩa được dạy trong 3 tiết  ở  tuần 7 và tuần 8. Học sinh được  học khái niệm về từ nhiều nghĩa. Các bài tập chủ yếu là phân biệt các từ mang   nghĩa gốc và nghĩa chuyển, đặt câu phân biệt nghĩa, nêu các nét nghĩa khác nhau   của một từ. Dạng bài tập về  phân biệt từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa không có  trong khi đó khả năng tư duy trừu tượng của các em còn hạn chế. Hầu hết học sinh lớp 5 sau khi học xong các tiết Luyện từ  và câu về  từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa đều gặp khó khăn. Sau khi học về  từ  đồng âm rất  nhiều học sinh nêu được định nghĩa này, thậm chí là học thuộc lòng và đã biết   3
  4. vận dụng vào việc xác định từ  đồng âm, mặc dù chưa được chính xác, vẫn có  những học sinh còn lúng túng. Nhưng sau những tiết củng cố, luyện tập, học   sinh dần dần nắm được và vận dụng được từ  đồng âm. Đến khi xuất hiện từ  nhiều nghĩa thì học sinh thực sự  lúng túng, phân vân giữa việc xác định, phân  biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. Nhiều học sinh thậm chí chỉ biết đoán mò tìm   kết quả. Cụ thể là: ­ Khó khăn trong việc giải thích nghĩa các từ: học sinh còn giải nghĩa từ sai,   lúng túng và còn lủng củng. ­ Phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa: còn mơ hồ, định tính. ­ Phân biệt nghĩa gốc và một số nghĩa chuyển của từ. ­ Đặt câu có sử dụng từ đồng âm, từ nhiều nghĩa: chưa chính xác, chưa hay,  chưa đúng với nét nghĩa yêu cầu. b. Thành công, hạn chế Áp dụng các biện pháp đưa ra trong đề  tài, học sinh đã có thể  phân biệt   được từ đồng âm, từ nhiều nghĩa; khi làm các bài tập về phân biệt từ đồng âm,   từ đồng nghĩa đã nhanh và ít sai hơn. Tuy nhiên, do thời lượng một tiết học còn hạn chế nên giáo viên chưa lồng  ghép liên hệ  phân biệt từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa trong các bài học được  nhiều.  c. Mặt mạnh, mặt yếu Các biện pháp góp phần giúp giáo viên dễ  dàng hơn trong việc giảng dạy  về  từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa; học sinh chủ  động nắm vững kiến thức và  không còn nhầm lẫn giữa từ đồng âm và từ trái nghĩa. Các biện pháp mới chỉ áp dụng trong phạm vi một lớp học, chưa được vận  dụng rộng rãi đến các lớp khác trong cùng một khối lớp. d. Nguyên nhân 4
  5. Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa có nhiều đặc điểm và hình thức giống nhau,  đọc giống nhau, viết cũng giống nhau, chỉ khác nhau về nghĩa. Ví dụ  1:  Từ  đồng âm “bàn”(1) trong “cái bàn” và “bàn” trong “bàn công  việc” xét về hình thức ngữ âm thì hoàn toàn giống nhau còn nghĩa thì hoàn toàn   khác nhau: “bàn”(1) là danh từ chỉ một đồ  vật có mặt phẳng, chân đứng để  đồ  đạc hoặc làm việc, “bàn”(2) là động từ chỉ sự trao đổi ý kiến. Ví dụ  2: Từ  nhiều nghĩa: “bàn”(1) trong “cái bàn” và “bàn”(2) trong “bàn  phím”. Hai từ  “bàn” này, về  hình thức ngữ  âm hoàn toàn giống nhau còn nghĩa  thì “bàn”(1) là danh từ  chỉ  một đồ  vật có mặt phẳng, có chân dùng để  đi kèm  với ghế làm đồ nội thất mang nghĩa gốc; “bàn”(2) là bộ phận tập hợp các phím  trong một số loại đàn hoặc máy tính mang nghĩa chuyển. Trong chương trình Tiếng Việt 5 chưa có dạng bài tập phối hợp cả  hai  kiến thức về từ đồng âm và từ  nhiều nghĩa để  học sinh rèn kỹ  năng phân biệt.  Học sinh vẫn còn chưa phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Trong học kì I, ở phân môn Luyện từ và câu lớp 5, học sinh thường sai rất   nhiều khi phải xác định là từ đồng âm hay từ nhiều nghĩa.   Để  kiểm tra khả  năng phân biệt từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa, trong bài  kiểm tra thường xuyên sau phần học từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa tôi đã ra đề  kiểm tra học sinh lớp 5B năm học (2014 – 2015) như sau: Trong các từ in đậm dưới đây, những từ nào là từ đồng âm, những từ nào là   từ nhiều nghĩa? ­ Em được điểm chín. ­ Được điểm kém, em ngượng chín cả người. ­ Cơm đã chín. Kết quả: Sĩ số Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5,6 Điểm dưới5 15 3 = 20% 5 = 33,3% 4 = 26,7% 3 = 20% 5
  6. Nhìn chung, học sinh nắm bài về  từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa chưa chắc   chắn, chưa chính xác. Khi học bài Từ  đồng âm ở  tuần 5, qua vài ví dụ, các em học sinh dễ  dàng  tiếp thu “Từ  đồng âm là những từ  giống nhau về  âm nhưng khác hẳn nhau về  nghĩa”. Một số em có thể đặt câu để phân biệt các từ đồng âm. Thế nhưng, với   bài tập “Phân biệt nghĩa của những từ  đồng âm trong các cụm từ  sau: a) Cánh  đồng ­ tượng đồng ­ một ngàn đồng. b) Hòn đá ­ đá bóng. c) Ba và má ­ ba tuổi”  thì gần như  học sinh không thể  nào giải thích rõ ràng, chính xác được. Không   một em học sinh tiểu học nào có thể giải thích được “Đồng trong cánh đồng là  mảnh đất có cỏ mọc hay để trồng trọt…”, “Đá trong hòn đá là chất rắn tạo nên  vỏ quả đất”... Với một bài học tương đối khó như vậy, nếu không được luyện   tập nhiều để nắm vững hơn về từ đồng âm, học sinh sẽ không hoàn thành được  tốt bài tập. Đến tuần 7, các em lại học bài Từ nhiều nghĩa. Đây lại là bài học khó nhất  trong phân môn Luyện từ  và câu  ở  học kì I. Để  học sinh phân biệt thế  nào là   nghĩa “gốc”, thế  nào là nghĩa “chuyển” thật là khó khăn, bởi khái niệm “Từ  nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển. Các nghĩa   của từ  nhiều nghĩa bao giờ  cũng có mối liên hệ  với nhau”. Với học sinh tiểu   học, nó thật trừu tượng, mơ hồ.  Chính vì vậy, khi sang đến tuần 8, với bài luyện tập 1, trang 82, sách Tiếng  Việt 5 ­ tập 1: “Trong các từ in đậm sau đây, những từ nào là từ đồng âm, những   từ nào là từ nhiều nghĩa? Chín: Lúa   ngoài   đồng   đã chín vàng/   Tổ   em   có chín học   sinh/   Nghĩ  cho chín rồi hãy nói”. Nếu như  học sinh chưa nắm vững bài học thì sẽ  rất dễ  xác định sai. Đứng trước thực tế đó, tôi đã hướng dẫn học sinh khi học các khái niệm về  từ  nhiều nghĩa, từ  đồng âm. Khi học sinh đã nắm được kiến thức về  từ  đồng  âm, từ  nhiều nghĩa tôi mở  rộng thêm cho HS một số  kiến thức giúp học sinh   6
  7. hiểu bản chất kiến thức: Từ đồng âm là nhiều từ nhưng nghĩa các từ  trong văn   cảnh đều là nghĩa gốc (còn gọi là nghĩa chính hay nghĩa đen). Còn từ nhiều nghĩa  thì chỉ  là một từ có một nghĩa gốc còn các nghĩa khác là nghĩa chuyển từ  nghĩa  gốc. Trở lại ví dụ ở trên, trong ví dụ 1 “bàn” trong “cái bàn” và “bàn” trong “bàn  công việc” đều mang nghĩa gốc, ví dụ  2 “bàn” trong “cái bàn” mang nghĩa gốc  còn “bàn” trong “bàn phím” mang nghĩa chuyển. Vậy làm thế  nào để  học sinh  phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ? Đến đây tôi giúp học sinh   hiểu rằng từ  mang nghĩa gốc thì nêu được nghĩa khác nhau nhưng phải bằng   cách diễn giải. Còn phần nhiều các từ  mang nghĩa chuyển thì nêu nghĩa bằng  cách thay thế bằng một từ khác (mang nghĩa phụ).   Ví dụ:          Mùa xuân (1) là tết trồng cây           Làm cho đất nước càng ngày càng xuân (2). Ta thấy rằng: “xuân”(2) được dùng theo nghĩa chuyển vì “xuân” có thể thay  thế bằng “tươi đẹp”. Khi học sinh đã nắm bắt được bản chất của kiến thức, để  cho học sinh có kỹ  năng phân biệt, tôi tổng hợp thành những dạng bài tập hỗn  hợp cả từ đồng âm và từ nhiều nghĩa để HS luyện tập. Sau khi mở  rộng cho HS một số  khái niệm cơ  bản cần thiết về  từ  đồng  nghĩa, từ nhiều nghĩa, từ đồng âm tôi đã hướng dẫn HS so sánh sự giống nhau và  khác nhau giữa chúng. Tôi lần lượt sử dụng các giải pháp trên bằng cách lựa chọn và phân bố hợp   lí theo từng nội dung của bài, lấy nhiều ví dụ minh họa để  học sinh nắm được  đặc điểm cơ  bản của các loại từ  trên từ  đó có thể  phân biệt và nhận dạng dễ  dàng hơn trong khi làm bài tập. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Để  khắc phục những khó khăn trong quá trình dạy – học từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa; giúp học sinh có khả  năng phân biệt từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa   một cách dễ dàng và chính xác mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình dạy –   7
  8. học. Đề tài đưa ra một số biện pháp có thể được áp dụng khi dạy học phân môn   Luyện từ và câu ở các tiết học về từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp b.1. Nắm vững kiến thức về  từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa và phương  pháp dạy từ đồng âm, từ nhiều nghĩa * Nắm vững kiến thức về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa: + Từ đồng âm: Là những từ giống nhau về âm nhưng khác nhau về nghĩa. Ví dụ:       ­  bò  trong  kiến bò, chỉ  hoạt động di chuyển  ở  tư  thế  áp bụng  xuống nền bằng cử chỉ của toàn thân hoặc những cái chân ngắn.                ­  bò  trong  trâu bò: chỉ  loài động vật nhai lại, sừng ngắn, lông  thường có màu vàng, được nuôi để lấy sức kéo, thịt, sữa… + Từ nhiều nghĩa: Là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển.  Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau.  Ví dụ:   ­ Đôi mắt  của bé mở  to (bộ  phận quan sát của con người  ở  trên   mặt).                 ­ Từ “mắt” trong câu “quả na mở mắt” là nghĩa chuyển. Theo cơ chế ẩn dụ nghĩa của từ thường có ba dạng sau: ­ Dạng 1: Dựa vào sự giống nhau về hình thức giữa các sự vật, hiện tượng   hay nói cách khác là dựa vào các kiểu tương quan về hình dáng. Ví dụ:  Miệng1 (miệng xinh) và miệng2 (miệng bát) ­ Dạng 2: Dựa trên cơ sở ẩn dụ về cách thức hay chức năng của các sự vật,  đối tượng. Ví dụ: cắt1 (cắt cỏ) với cắt2 (cắt quan hệ) ­ Dạng 3: Dựa trên cơ sở ẩn dụ kết quả do tác động của các sự vật đối với  con người. Ví dụ: đau1 (đau vết mổ) và đau2 (đau lòng) Theo cơ chế hoán dụ có các dạng sau: ­ Dạng 1: Dựa trên cơ sở quan hệ giữa bộ phận và toàn thể. 8
  9. Ví dụ: Chân1, Tay1, Mặt1 là những tên gọi chỉ  bộ  phận được chuyển sang   chỉ cái toàn thể (Anh ấy có chân2 trong đội bóng. Tay2 bảo vệ của nhà máy số ba  có Mặt2 trong hội nghị) ­ Dạng 2: Dựa trên quan hệ giữa vật chứa và cái được chứa.  Ví dụ:    Nhà1 là công trình xây dựng (Anh trai tôi đang làm nhà)                       Nhà2 là gia đình (Cả nhà có mặt)  ­ Dạng 3: Dựa trên quan hệ nguyên liệu hay công cụ với sản phẩm làm ra   từ  nguyên liệu hay công cụ  đó hoặc hành động dùng nguyên liệu hay công cụ  đó.  Ví dụ:  Muối1: Nguyên liệu (Một kg  muối) Muối2: hành động làm cho thức ăn lên men (Chị ấy muối dưa rất ngon) * Nắm vững phương pháp dạy từ đồng âm và từ nhiều nghĩa Bài học về  từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa là loại bài khái niệm.  Ở  phần  nhận xét, giáo viên giúp học sinh phát hiện các hiện tượng về  từ   ở  các bài tập  từ đó rút ra được những kiến thức về từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. Bước tiếp   theo giáo viên tổng hợp kiến thức như nội dung phần ghi nhớ. Đến đây, nếu là  học sinh khá, giỏi, giáo viên có thể  cho các em lấy ví dụ  về  hiện tượng đồng  âm, nhiều nghĩa giúp các em nắm sâu và chắc phần ghi nhớ. Chuyển sang phần   luyện tập, giáo viên tiếp tục tổ  chức các hình thức dạy học để  giúp học sinh  giải quyết các bài tập phần luyện tập. Sau mỗi bài tập giáo viên lại củng cố,   khắc sâu kiến thức liên quan đến nội dung bài học, liên hệ thực tế…  Khi dạy các bài về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa, giáo viên cần sử  dụng đồ  dùng dạy học, tranh  ảnh minh họa nhằm giúp học sinh dễ dàng phân biệt nghĩa  của từ.  Ví dụ: 9
  10.                  Hòn đá Đá bóng Trong quá trình dạy học có thể vận dụng phương pháp, hình thức dạy học   như: Phương pháp hỏi đáp, phương pháp giảng giải, phương pháp thảo luận   nhóm, phương pháp trực quan, phương pháp tổ  chức trò chơi, phương pháp  luyện tập thực hành. Đối với các tiết luyện tập về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa giáo viên tổ chức   các hình thức dạy học để  giúp học sinh củng cố, nắm vững kiến thức, nhận   diện, đặt câu, xác định đúng nghĩa. Cụ thể:  Yêu cầu học sinh hiểu và nắm vững kiến thức để vận dụng Giáo viên có thể cho học sinh ngắt ý của phần ghi nhớ cho đọc nối tiếp, rồi   ghép lại cho đọc toàn phần, đọc theo nhóm đôi, thi đua xem ai nhanh, ai đọc tốt   giúp học sinh thuộc ghi nhớ một cách trôi chảy tại lớp.  Giúp học sinh hiểu đúng nghĩa của các từ phát âm giống nhau Điều đặc biệt của từ đồng âm và từ nhiều nghĩa là phát âm giống nhau (nói   đọc giống nhau và viết giống nhau). Vì vậy, để kết luận được các từ đó có quan  hệ đồng âm hay quan hệ nhiều nghĩa trước hết học sinh phải hiểu rõ nghĩa của   các từ. Ví dụ:  Đường(1): (đường rất ngọt): chỉ một chất có vị ngọt. Đường(2): (đường dây điện thoại): chỉ  dây dẫn, truyền điện thoại phục  vụ cho việc thông tin liên lạc. 10
  11. Đường(3):   (ngoài   đường,   xe   cộ   đi   lại   nhộn   nhịp):   chỉ   lối   đi   cho   các  phương tiện, người, động vật. Để có thể giải thích nghĩa chính xác của các từ “đường” như trên, học sinh   phải có vốn từ  phong phú, có vốn sống. Vì vậy, giáo viên luôn phải chú trọng  trau dồi, tích lũy vốn từ cho học sinh. Tiếp đó, học sinh căn cứ vào khái niệm từ đồng âm, từ nhiều nghĩa để xác  định mối quan hệ giữa các từ. Xét nghĩa của 3 từ “đường” trên ta thấy: Từ  đường(1) và từ  đường(2) có nghĩa hoàn toàn khác nhau không liên quan  đến nhau ­ kết luận hai từ  đường này có quan hệ đồng âm. Tương tự  như trên  từ đường(2) và từ đường(3) cũng có mối quan hệ đồng âm. Từ  đường(2) và từ  đường(3) có mối quan hệ  mật thiết về  nghĩa trên cơ  sở  của từ đường(3) chỉ lối đi, ta suy ra nghĩa của từ đường(2) (truyền đi) theo vệt   dài (dây dẫn). Như  vậy từ  đường(3) là nghĩa gốc, còn từ  đường(2) là nghĩa   chuyển – kết luận từ  đường (2) và từ  đường(3) có quan hệ  nhiều nghĩa với   nhau. b.2.Tổ chức dạy trên lớp có sự lồng ghép, gợi mở kiến thức Trong chương trình sách giáo khoa, dạy bài về  từ  nhiều nghĩa được sắp  xếp sau bài dạy về từ đồng âm. Như vậy để phòng sự  nhầm lẫn giữa từ  đồng  âm với từ  nhiều nghĩa thì ngay ở  bài dạy về  từ đồng âm ngoài ví dụ  đúng cần   có thêm các trường hợp không phải đồng âm để các em nhận xét. Ví dụ:  Từ “đi” trong các trường hợp sau đây có phải hiện tượng đồng âm  không? ­ Em hay đi bộ đến trường. ­ Anh đi ô tô, còn tôi đi xe đạp. ­ Bà cụ ốm nặng, đã đi hôm qua rồi. ­ Anh đi con mã, tôi đi con tốt. ­ Thằng bé đã đến tuổi đi học. ­ Ca nô đi nhanh hơn thuyền. 11
  12. ­ Ghế thấp quá không đi được với bàn. Bài tập này giáo viên chỉ yêu cầu học sinh nhận diện từ “đi” trong các câu  văn trên là hiện tượng đồng âm hay không, không yêu cầu giải thích.  Trong bài dạy “từ  nhiều nghĩa” giáo viên có thể  lấy thêm một số  trường   hợp về  từ  nhiều nghĩa, sau đó quay lại lấy một ví dụ  về  từ  đồng âm cho học  sinh nhận định về các từ trong ví dụ. Ví dụ: Từ “bạc” trong các trường hợp sau là từ đồng âm hay từ nhiều nghĩa?   Vì sao? Nhẫn bạc – tóc bạc – bạc như vôi. Ở câu hỏi này, giáo viên yêu cầu học sinh   giải thích lý do lựa chọn để khẳng định kiến thức và khả năng nhận diện, phân  biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. Sau khi học sinh trả lời, giáo viên chốt lại từ  “bạc” trong các trường hợp trên có quan hệ đồng âm vì nghĩa của từ “bạc” trong   mỗi trường hợp khác nhau, không có quan hệ với nhau. Cuối tiết học giáo viên nhấn mạnh học sinh lưu ý phân biệt từ đồng âm và   từ nhiều nghĩa, tránh nhầm lẫn đáng tiếc giữa hai hiện tượng này. b.3. Tìm ra dấu hiệu chung nhất để phân biệt từ đồng âm và từ nhiều   nghĩa. Sau các bài học về  từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa cùng với các bài luyện  tập, có thể giúp học sinh rút ra so sánh như sau: * Điểm khác nhau giữa từ đồng âm và từ nhiều nghĩa: Từ đồng âm Từ nhiều nghĩa ­  Là hai  hoặc  nhiều  từ  có  cùng  hình  ­   Là   một   từ   nhưng   có   nhiều   nghĩa:  thức ngữ âm: (hòn) đá và đá (bóng). (hòn) đá và (nước) đá. ­ Các nghĩa hoàn toàn khác biệt nhau  ­ Các nghĩa có mối liên hệ với nhau. không có bất cứ mối liên hệ nào. Ví   dụ:  (hòn)   đá   chỉ   chất   rắn   có   sẵn  Ví dụ: (hòn) đá chỉ chất rắn có trong tự  trong tự nhiên, thường thành tảng, hòn  nhiên,   thường   thành   tảng,   khối   vật  rất cứng. Còn đá (bóng) chỉ hành động  cứng.   Còn   (nước)   đá   chỉ   nước   đông  dùng   chân   hất   mạnh   vào   một   vật  cứng lại thành tảng giống như đá. 12
  13. nhằm đưa ra xa hoặc làm tổn thương. ­ Không giải thích được bằng cơ  chế  ­ Do cơ chế chuyển nghĩa tạo thành. chuyển nghĩa. * Điểm giống nhau: ­ Từ nhiều nghĩa và từ đồng âm đều có hình thức âm thanh giống nhau ­ Từ nhiều nghĩa và từ đồng âm thường dễ nhầm lẫn Ví dụ: Ba: ba(1) bố: Ba tôi rất thích đọc báo                   ba (2) số từ: Số ba là con số không may mắn Học sinh có thể  nhầm lẫn từ  “ba” là từ  nhiều nghĩa vì có hình thức âm   thanh giống nhau. Khi gặp trường hợp này phải giúp học sinh thấy được các nét  nghĩa không có quan hệ  với nhau vì thế  không phải là từ  nhiều nghĩa mà là từ  đồng âm. b.4. Tổng hợp các dạng bài tập về từ đồng âm và từ nhiều nghĩa * Dạng 1: Phân biệt nghĩa của các từ. Đối với từ  đồng âm: Phân biệt nghĩa của các từ  đồng âm trong các cụm  từ sau: Cánh đồng(1) – tượng đồng(2). Bài tập này, giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa của các từ  “đồng”  ở  mỗi  trường hợp: “đồng”(1) chỉ  khoảng đất rộng, bằng phẳng, dùng để  cấy, trồng  trọt; “đồng”(2) là kim loại, chúng là những từ đồng âm (vì nghĩa khác nhau). Đối với từ  nhiều nghĩa:  Trong những câu sau câu nào có từ  “chân”  mang nghĩa gốc và câu nào có từ “chân” mang nghĩa chuyển? + Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. + Bé đau chân. Với bài tập trên, giáo viên yêu cầu học sinh nêu nghĩa của từ  “chân” trong  mỗi câu và xác định nghĩa chuyển, nghĩa gốc: “chân” trong câu a) chỉ  một bộ  phận làm trụ đỡ của cái kiềng – nghĩa chuyển, “chân” trong câu b) một bộ phận   của cơ thể đỡ và di chuyển cơ thể ­ nghĩa gốc. * Dạng 2: Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. 13
  14. Đối với từ đồng âm: Đặt câu để  phân biệt các từ  đồng âm: bàn, cờ,  nước. Bài tập này giáo viên hướng dẫn học sinh với mỗi từ cần đặt ít nhất là hai   câu, các từ đó có quan hệ đồng âm với nhau. Ví dụ: Bàn: ­ Cả nhà ngồi vào bàn để ăn cơm.                       ­ Bố mẹ em cũng đang bàn chuyện cưới vợ cho anh trai. Đối với từ nhiều nghĩa: Đặt câu để phân biệt nghĩa của từ “đứng” + Nghĩa 1: ở thế chân thẳng, chân đặt trên mặt nền. + Nghĩa 2: ngừng chuyển động. Giáo viên có thể  gợi ý: nghĩa 1 nói tới một tư  thế  của người hoặc động   vật. Nghĩa 2 nói tới trạng thái của một đồ vật hiện tượng, dựa vào đó học sinh   đặt câu. + Nghĩa 1: Chúng em đang đứng nghiêm trang chào cờ. + Nghĩa 2: Kim đồng hồ đứng lại. * Dạng 3: Phân biệt quan hệ đồng âm, quan hệ nhiều nghĩa. Ví dụ: Trong các từ  in đậm dưới đây, những từ  nào có quan hệ  đồng âm,  những từ nào có quan hệ nhiều nghĩa với nhau? Vàng: ­ Giá vàng nước ta tăng đột biến.               ­ Tấm lòng vàng.               ­ Ông tôi mua một bộ vàng lưới để chuẩn bị cho vụ đánh bắt hải sản. Ở bài tập này giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu nghĩa của các từ  “vàng”   rồi xác định mối quan hệ  giữa chúng: từ  “vàng”  ở  câu 1, 2 có quan hệ  nhiều   nghĩa, từ “vàng” ở câu 3 có quan hệ đồng âm với từ “vàng” ở câu 1 và 2. * Dạng 4: Nối từ hoặc cụm từ với nghĩa đã cho. Đối với từ đồng âm: Ví dụ: Nối các cụm từ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B A B 1. Sao trên trời có khi tỏ khi mờ. a. Chép lại hoặc tạo ra văn bản khác theo  14
  15. 2. Sao lá đơn này thành ba bản. đúng bản chính. 3. Sao tẩm chè. b. Tẩm một chất nào đó rồi sấy khô. 4. Sao ngồi lâu thế? c.   Nêu   thắc   mắc   không   biết   rõ   nguyên  5.   Cánh   đồng   lúa   mới   đẹp   làm  nhân.  sao! d.   Nhấn   mạnh   mức   độ   làm   ngạc   nhiên,  thán phục. e. Các thiên thể trong vũ trụ. Đối với từ nhiều nghĩa: Ví dụ: Tìm  ở  cột B lời giải nghĩa thích hợp cho từ  “chạy” trong mỗi câu  ở  cột A A B 1. Bé chạy lon ton trên sân. a. Hoạt động của máy móc. 2. Tàu chạy băng băng trên đường  b. Khẩn trương tránh những điều không  ray. may sắp xảy đến. 3. Đồng hồ chạy đúng giờ. c. Sự  di chuyển nhanh của phương tiện  giao thông. 4. Dân làng khẩn trương chạy lũ. d. Sự di chuyển nhanh bằng chân. Ở cả  từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa đều có mặt cả bốn dạng bài tập trên.  Bên cạnh đó, mỗi nội dung lại có một số dạng bài tập riêng. Đối với từ đồng âm có dạng bài tập đố vui: Trùng trục như con chó thui. Chín mặt, chín mũi, chín đuôi, chín đầu. (Là con gì?) Hoặc dạng bài tập chỉ ra những từ đồng âm được dùng để  chơi chữ  trong   các câu sau: + Kiến bò đĩa thịt bò./ Ruồi đậu mâm xôi đậu. + Con ngựa đá con ngựa đá, con ngựa đá không đá con ngựa. Đối với từ nhiều nghĩa có dạng bài tập thay thế từ : 15
  16. Tìm từ có thể thay thế từ “mũi” trong các cụm từ sau: ­ Mũi thuyền/ Mũi súng/ Mũi đất/ Mũi quân bên trái đang thừa thắng xốc   tới/ Tiêm ba mũi. c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện giải pháp, biện pháp nêu trên phải đảm bảo một số điều kiện  sau: ­ Có tài liệu tham khảo và thiết bị dạy học giúp giáo viên lấy được thêm  nhiều ví dụ cụ thể ngoài sách giáo khoa. ­ Tăng thời lượng tiết học để có thời gian áp dụng các bài luyện tập, phân  biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ chặt chẽ  với nhau, được sử  dụng kết hợp trong các tiết học nhằm giúp nâng cao hiệu   quả tiết dạy (tùy theo đối tượng học sinh có thể sử dụng kết hợp các biện pháp  một cách linh hoạt để đạt được mục tiêu tiết  học). e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Sau một thời gian áp dụng các giải pháp, biện pháp trên trong bài kiểm tra  thường xuyên về  từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa chất lượng bài làm của học sinh   đã có tiến bộ rõ rệt: Kết quả: Điểm dưới  Năm Sĩ số Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5,6 5 2012 ­ 2013 24 4 = 16,7% 7 = 29,2% 10 = 41,2% 3 = 12,5% 2013­2014 18 5 = 27,8% 7 = 38,9% 4 = 22,2% 2 = 11,1% 2014­2015 15 4 = 26,7% 6 = 40% 4 = 26,7% 1 = 6,6% (Học kì I) II.4. Kết quả Với kết quả khảo nghiệm thu được như trên cho thấy chất lượng tiết dạy  có áp dụng những giải pháp, biện pháp đưa ra trong đề tài kết quả cao hơn so  16
  17. với tiết dạy chưa đúc rút kinh nghiệm. Hầu hết học sinh nắm chắc bài, làm bài  tập về phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa đúng và nhanh hơn. III. Phần kết luận, kiến nghị III.1. Kết luận Dạy các nội dung về  nghĩa của từ  thực sự  không đơn giản, nhất là phân  biệt từ  đồng âm với từ  nhiều nghĩa. Học sinh cần nắm vững kiến thức về  từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa thông qua các bài học, muốn vậy giáo viên cần nắm   sâu kiến thức về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa và phương pháp dạy. Cụ thể: ­ Nắm vững kiến thức về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa và phương pháp dạy  từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. ­ Tổ chức dạy trên lớp có sự lồng ghép, gợi mở kiến thức. ­ Giáo viên cần giúp học sinh tự tìm ra dấu hiệu chung nhất để phân biệt từ  đồng âm và từ nhiều nghĩa. ­ Tìm hiểu nghiên cứu, thống kê các dạng bài tập về  từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa trong cuộc sống hàng ngày để có thêm vốn từ trong giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, tổ chức cho học sinh nắm được kiến thức, bản  thân tôi đã cố  gắng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và lựa chọn sao cho học sinh  nắm kiến thức mới và vận dụng trong học tập cũng như  trong cuộc sống một   cách hiệu quả. III.2. Kiến nghị Với mục đích nâng cao kết quả  giảng dạy và hoàn thành chuyên môn của  người giáo viên tiểu học, tôi xin có một số đề nghị sau: a) Đối với Ban giám hiệu nhà trường:  Tổ chức các chuyên đề về phương pháp dạy phân môn Luyện từ và câu đối  với từ  đồng âm, từ  nhiều nghĩa để  giáo viên học hỏi kinh nghiệm khi dạy các   nội dung này vì đây là phần kiến thức khó với học sinh. Cung cấp thêm tài liệu tham khảo và thiết bị  dạy học nhằm giúp giáo viên   nâng cao chất lượng các tiết học này. 17
  18. b) Đối với giáo viên: Giáo viên cần phải linh hoạt thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, cần   nắm bắt rõ năng lực học tập của từng đối tượng học sinh để giảng dạy có hiệu   quả. Tự học và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ của bản thân góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trên đây là một số  biện pháp giúp học sinh bước đầu phân biệt được từ  đồng âm và từ  nhiều nghĩa, rất mong được sự  góp ý bổ  sung của các thầy, cô   giáo cùng các bạn bè đồng nghiệp để  sáng kiến của tôi được đầy đủ  hơn. Tôi   xin chân thành cảm ơn./. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... . ................................................................................................................................... 18
  19. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN (Ký tên, đóng dấu) TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 SGK Tiếng Việt lớp 5, tập 1 Nguyễn Minh Thuyết (Chủ biên) 2 SGV Tiếng Việt lớp 5, tập 1 Nguyễn Minh Thuyết (Chủ biên) 3 Cơ sở ngôn ngữ học và tiếng Việt.  Mai Ngọc Chừ; Vũ Đức Nghiệu  Nxb Giáo dục, H, 1997 . và Hoàng Trọng Phiến. 4 Từ điển Tiếng Việt 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2