Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM <br />
TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ LỨA TUỔI MẪU GIÁO<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
Kho tàng di sản văn hoá truyền thống Việt Nam rất phong phú và đa <br />
dạng, trong số đó có thể nói đến trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian cũng là <br />
một di sản văn hoá quý báu của dân tộc đặc biệt là đối với trẻ em, với những <br />
chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị <br />
và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi và quyền được chia sẻ <br />
niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh <br />
các em đẹp hơn và rộng mở hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ <br />
niệm quý báu theo suốt cuộc đời. Vậy mà trò chơi dân gian dường như đã bị <br />
lãng quên, có những em không biết gì về các trò chơi dân gian, các bài hát, bài <br />
đồng dao, các câu thành ngữ như: “một đập ăn quan” (Trò chơi Ô ăn quan). <br />
Bài đồng dao trò chơi “ Mèo đuổi chuột”, trò chơi “ Rồng rắn lên mây”, “Thả <br />
đỉa ba ba”, “Bịt mắt bắt dê”... không được nhắc đến. Trẻ em không chỉ cần <br />
được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải <br />
được thoả mãn nhu cầu vui chơi. <br />
<br />
Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và <br />
nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò <br />
chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa.<br />
<br />
Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm <br />
quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Nhưng <br />
làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
1<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
cuốn và hấp dẫnến với trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là <br />
các giáo viên mầm non.<br />
<br />
Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém, trẻ dễ dàng <br />
tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc. Là một giáo <br />
viên mầm non, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi <br />
dân gian một cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày những kinh <br />
nghiệm của mình với đề tài: “ Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các <br />
trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo”. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
* Mục tiêu: Trò chơi dân gian là một sinh hoạt văn hóa được lưu truyền <br />
từ đời này sang đời khác, những trò chơi dân gian đến với trẻ thơ một cách <br />
rất nhẹ nhàng tạo điều kiện cho trẻ “vừa học, vừa chơi” nhằm phát huy và <br />
cung cấp thêm cho trẻ một số kiến thức về di sản văn hóa Việt Nam.<br />
<br />
* Nhiệm vụ: Sưu tầm các trò chơi dân gian theo từng vùng miền khác <br />
nhau, khi lựa chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi dân gian giao viên phai co s<br />
́ ̉ ́ ự cân nhăc va l<br />
́ ̀ ựa choṇ <br />
nhưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi đơn gian, dê hiêu va dê nh<br />
̉ ̃ ̉ ̀ ̃ ớ đôi v<br />
́ ới tre, <br />
̉ việc sưu tầm và lựa <br />
chọn trò chơi dân gian cho trẻ theo từng chủ đề là một công việc cần thiết <br />
trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Là tất cả học sinh dân tộc tại các Thôn, buôn, trường Mẫu giáo Hoa Sen<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
Trường Mẫu giáo Hoa Sen<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Phương pháp trao đổi qua thực tiển, <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
2<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá qua hoạt động của trẻ,<br />
<br />
Phương pháp quan sát.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
<br />
Phương pháp sử dụng trò chơi.<br />
<br />
Phương pháp phát triển kỹ năng quan sát.<br />
<br />
PHẦN NỘI DUNG.<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận; <br />
<br />
Trò chơi dân gian là một ký ức tươi đẹp của thiếu nhi Việt Nam là di <br />
sản văn hóa được lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong cộng đồng, những trò <br />
chơi dân gian đã đến với trẻ thơ một cách nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho trẻ <br />
“vừa học, vừa chơi”. Các trò chơi dân gian Việt Nam thường gần gũi không <br />
cầu kỳ, không tốn kém, nên có thể dể dàng chơi mọi lúc mọi nơi, dụng cụ dể <br />
kiếm, dể làm, chủ yếu lấy từ thiên nhiên. Trò chơi dân gian ( TCDG) là loại <br />
hình giáo dục rất có hiệu quả vì nó vừa là phương tiện giải trí lành mạnh, vui <br />
chơi sinh động, phù hợp với đặc điểm tâm lý, vừa là phương tiện giáo dục <br />
nhẹ nhàng sâu sắc, các TCDG vừa dễ tiếp cận vừa không tốn kém mà mang <br />
lại kết quả giáo dục cao trong trường học, góp phần nâng cao nhận thức, tăng <br />
cường thể lực, phát triển các giác quan cho trẻ.<br />
<br />
2. Thực trạng: <br />
<br />
Trường Mẫu giáo Hoa Sen nằm trên địa bàn xã EaBông dân cư đông đúc <br />
hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn <br />
nên việc quan tâm đến con em mình đến trường còn khó khăn, các khoản đóng <br />
góp để mua sắm trang thiết bị đồ chơi không có. Chính vì vậy việc sưu tầm <br />
các trò chơi dân gian để dạy trẻ cách chơi và dùng nguyên vật liệu phế thải <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
3<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
tạo ra đồ chơi phục vụ cho trò chơi, đó là việc làm hết sức thuyết phục và <br />
cũng thu hút sự chú ý của trẻ rất cao, không tốn kém<br />
<br />
1. Thuận lợi:<br />
<br />
Luôn đựơc sự hướng dẫn và chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng <br />
giáo dục và sự nhiệt tình tận tụy với trẻ. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch <br />
tổ chức giao lưu trò chơi dân gian ở từng khối lớp.<br />
<br />
Trẻ mẫu giáo mạnh dạn, tự tin, thông minh, thích tham gia vào các trò <br />
chơi, đặc biệt là các trò chơi dân gian.<br />
<br />
Bản thân tôi đã có một thời tuổi thơ sống ở vùng quê xa xôi nơi mà <br />
những trẻ thơ chăn trâu, thả diều...đã từng chơi từ thũa nhỏ. Chính vì vậy, <br />
những trò chơi dân gian của trẻ con đã gắn bó và theo tôi trong suốt tuổi ấu <br />
thơ.<br />
<br />
Tôi rất thích các trò chơi dân gian Việt Nam và sưu tầm được rất nhiều <br />
trò chơi dân gian thú vị và đặc sắc, phù hợp với trẻ MG.<br />
<br />
2. Khó khăn:<br />
<br />
Trẻ chưa biết một số trò chơi dân gian của địa phương mình.<br />
<br />
Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt <br />
và tính sáng tạo cao.<br />
<br />
Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể <br />
diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu chỉ được lồng <br />
ghép và tích hợp vào các hoạt động mà thôi.<br />
<br />
Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc <br />
chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng <br />
thú.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
4<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
Trong lớp còn một số trẻ rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin và không thích <br />
tham gia vào các hoạt động tập thể<br />
<br />
b. Thành công và hạn chế.<br />
<br />
Thành công: Bước đầu thực hiện đề tài đã mang lại cho học sinh trong <br />
đơn vị những thành công rất đáng kể như: trẻ đến trường chuyên cần hơn, và <br />
khi đến lớp trẻ thường đọc những câu đồng giao kết hợp chơi trò chơi cùng <br />
với nhóm nhỏ như trò chơi; Chi chi chành chành, Rồng rắn lên mây, Thả đĩa <br />
ba ba, Cua cắp…<br />
<br />
Hạn chế: Hầu hết trẻ đồng bào dân tộc việc đọc bài đồng dao, ca dao <br />
còn ngọng, trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn<br />
<br />
c. Mặt mạnh mặt yếu.<br />
<br />
+ mặt mạnh: Các trò chơi dân gian không tốn công, tiết kiệm về tiền <br />
bạc, sử dùng vật liệu phế thải dễ làm, dễ sưu tầm, dễ chơi, tổ chức được <br />
mọi lúc mọi nơi, gây sự chú ý của trẻ rất cao.<br />
<br />
+ Mặt yếu: Học sinh hầu hết là người đồng bào dân tộc cho nên việc <br />
học thuộc các bài đồng dao, ca dao còn chậm, phát âm chưa rõ ràng, thời gian <br />
chơi có hạn, không gian chật hẹp. <br />
<br />
d. Nguyên nhân. Trò chơi dân gian đang dần bị lãng quên theo thời gian <br />
vì vậy việc bảo tồn và lưu giữ, đòi hỏi mỗi người giáo viên chúng ta cần sưu <br />
tầm và hướng dẫn những trò chơi dân gian cho trẻ theo từng vùng miền của <br />
địa phương.<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
<br />
Trò chơi dân gian rât phong phú va đa dang, nh<br />
́ ̀ ̣ ưng không hẳn tro ch<br />
̀ ơi <br />
̀ ợp vơi tre nho, khi l<br />
nao cung phu h<br />
̀ ̃ ́ ̉ ̉ ựa chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi dân gian giao viên phai co<br />
́ ̉ ́ <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
5<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
sự cân nhăc va l<br />
́ ̀ ựa chon nh<br />
̣ ưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi đơn gian, dê hiêu va dê nh<br />
̉ ̃ ̉ ̀ ̃ ớ đôi v<br />
́ ới tre.̉ <br />
Thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm <br />
quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Việc sưu <br />
tầm và lựa chọn trò chơi cho trẻ theo từng chủ đề là một công việc cần thiết <br />
trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Nếu giáo viên có một <br />
nguồn TCDG phong phú sẽ có thể dễ dàng lựa chọn được những trò chơi phù <br />
hợp, mới lạ, kích thích trẻ hứng thúc tìm tòi, khám phá... tạo điều kiện cho trẻ <br />
phát triển những năng lực khác nhau. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các <br />
trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một <br />
bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên mầm non (vì khả năng <br />
chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém, trẻ dễ dàng tham gia vào trò <br />
chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Vai trò của người giáo viên <br />
trong việc thực hiện công việc này rất quan trọng, giáo viên cần chủ động <br />
sưu tầm các trò chơi dân gian, chú ý phân loại trò chơi dân gian dựa trên mục <br />
tiêu giáo dục đặc điểm tâm lý trẻ, đồng thời lựa chọn và sử dụng trò chơi dân <br />
gian phù hợp theo chủ đề. <br />
<br />
3. Giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp.<br />
<br />
Nhằm phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc đồng thời đưa những <br />
trò chơi dân gian lồng ghép vào các hoạt động trong ngày, những trò chơi này <br />
sẽ in đậm trong tâm hồn trẻ đồng thời giúp bảo tồn và giữ gìn kho tàng <br />
TCDG Việt Nam. Mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các <br />
trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc và nó được lưu <br />
truyền từ đời này sang đời khác.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
6<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
* Biện pháp 1: Sưu tầm và lựa chọn một số trò chơi dân gian phù hợp.<br />
<br />
Trò chơi dân gian rât phong phú va đa dang, vi thê không h<br />
́ ̀ ̣ ̀ ́ ẳn tro ch<br />
̀ ơi naò <br />
̀ ợp vơi tre nho. Vi thê, khi l<br />
cung phu h<br />
̃ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ựa chon tro ch<br />
̣ ̀ ơi dân gian giao viên phai<br />
́ ̉ <br />
́ ự cân nhăc va l<br />
co s ́ ̀ ựa chon nh<br />
̣ ưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi đơn gian, dê hiêu va dê nh<br />
̉ ̃ ̉ ̀ ̃ ớ đôi v<br />
́ ới <br />
̉ ̣ ̉ ̣<br />
tre. Bên canh đo, kha năng nhân th<br />
́ ưc cua tre <br />
́ ̉ ̉ ở giai đoan nay vân con han chê.<br />
̣ ̀ ̃ ̀ ̣ ́ <br />
Việc sưu tầm và lựa chọn trò chơi cho trẻ theo tưng chủ đề là một công việc <br />
cần thiết trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Nếu giáo <br />
viên có một nguồn TCDG phong phú sẽ có thể dễ dàng lựa chọn được những <br />
trò chơi phù hợp, mới lạ, kích thích trẻ hứng thúc tìm tòi, khám phá... tạo điều <br />
kiện cho trẻ phát triển những năng lực khác nhau. Khi sưu tầm TCDG để tổ <br />
chức các hoạt động giáo dục, người giáo viên cần chú ý một số yêu cầu như <br />
sau: sưu tầm và sử dụng trò chơi gắn với nội dung của chủ đề, các trò chơi <br />
có mối liên hệ mật thiết với cuộc sống của trẻ, trò chơi mang đến cho trẻ <br />
nhiều cơ hội tham gia tích cực vào hoạt động, nội dung chơi, cách thức chơi <br />
phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ.<br />
<br />
Vai trò của người giáo viên trong việc thực hiện công việc này rất quan <br />
trọng, giáo viên cần chủ động sưu tầm các trò chơi dân gian, chú ý phân loại <br />
trò chơi dân gian dựa trên mục tiêu giáo dục đặc điểm tâm lý trẻ, đồng thời <br />
lựu chọ sử dụng trò chơi dân gian phù hợp theo chủ đề.<br />
<br />
Việc sưu tầm trò chơi dân gian phụ thuộc vào, mỗi giáo viên nhưng <br />
thông thường việc sưu tầm và lựu chọn dựu vào sách báo, Intinet, qua phụ <br />
huynh qua các chuyến tham quan, du lịch các ngày lễ hội.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Tận dụng không gian cho trẻ chơi các TCDG.<br />
<br />
Trẻ mầm non rất thích thay đổi không gian chơi, việc thay đổ không <br />
gian chơi sẽ làm tăng hứng thú chơi của trẻ giúp trẻ tăng cường khả năng tìm <br />
tòi, khám phá thích nghi cho trẻ, với mỗi không gian chơi khác nhau trẻ đều <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
7<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
có những dự định chơi khác nhau sao cho phù hợp. Chính điều đó đã giúp trẻ <br />
phát triển trí tưởng tượng, trẻ được làm những điều mà trẻ muốn, tận dụng <br />
được không gian chơi tăng cường cơ hội chơi cho trẻ.<br />
<br />
Để tận dụng không gian cho trẻ cho trẻ chơi các trò chơi dân gian người <br />
giáo viên cần khảo sát và phân loại được không gian chơi gắn liền với các <br />
loại trò chơi, đô dung va l<br />
̀ ̀ ̀ ơi đông dao đa thuôc rôi nh<br />
̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ưng nêu thiêu đi môt đia<br />
́ ́ ̣ ̣ <br />
̉ ̉ ̉ ưc tro ch<br />
điêm đê tô ch ́ ̀ ơi thi cung không thê diên ra. V<br />
̀ ̃ ̉ ̃ ơi loai hinh tro ch<br />
́ ̣ ̀ ̀ ơi dân <br />
̣ ̉ ̀ ́ ượng tre ch<br />
gian mang tinh tâp thê cao, thi sô l<br />
́ ̉ ơi đông nên đoi hoi đia điêm phai<br />
̀ ̉ ̣ ̉ ̉ <br />
́ ̣ ́ ̣<br />
co diên tich rông như tro ch<br />
̀ ơi “ Keo co”. Nh<br />
́ ưng lai co nh<br />
̣ ́ ưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi tinh, tre<br />
̃ ̉ <br />
hay chơi theo cac nhom nho nh<br />
́ ́ ̉ ư “ Chi chi chanh chanh”, “ Tâp tâm vông”, “<br />
̀ ̀ ̣ ̀ <br />
́ ưa lưa xe”. Chinh vi vây, giao viên cân năm v<br />
Keo c ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ững cach ch<br />
́ ơi, luât ch<br />
̣ ơi, <br />
̣ ̉ ̉ ưng tro ch<br />
đăc điêm cua t ̀ ̀ ơi đê t<br />
̉ ừ đo l<br />
́ ựa chon đia điêm cho phu h<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ợp trươc khi<br />
́ <br />
̉ ưc cho tre ch<br />
tô ch ́ ̉ ơi từ đó có phương án.<br />
<br />
+ Khảo sát không gian chơi cho trẻ để nắm được các vị trí chơi đó, có <br />
thể cho trẻ chơi với hình thức theo nhóm nhỏ, nhóm lớn, cá nhân hay tổ chức <br />
tập thể không gian đó có thể cho trẻ chơi trò chơi động hay tĩnh.<br />
<br />
+ Xác định vị trí tổ chức chơi cho trẻ sao cho với mỗi vị trí trẻ chơi đều <br />
có sự giám sát của cô để đảm bảo an toàn cho trẻ.<br />
<br />
+ Tổ chức cho trẻ chơi.<br />
<br />
+ Rút kinh nghiệm sau khi chơi, điều chỉnh các nội dung, hình thức chơi <br />
nếu thấy không gian chưa phù hợp, giáo viên có thể tổ chức chơi luân phiên, <br />
thay đổi các vị trí để trẻ được chơi được nhiều nhất hứng thú nhất.<br />
<br />
* Biện pháp 3. Cho trẻ tự tìm nguyên vật liệu tự làm đồ chơi.<br />
<br />
Trò chơi dân gian là trò chơi xuất phát từ cuộc sống lao động, các nguyên <br />
liệu để chơi các trò chơi dân gian có rất nhiều từ trong cuộc sống xung quanh <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
8<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
trẻ, trẻ có thể tìm tòi, sưu tầm, tự phân loại để biến chúng thành những <br />
nguyên liệu chơi phục vụ cho các trò chơi của trẻ. Còn gì thích thú bằng tự <br />
tay trẻ vừa là người tự tìm kiếm, tự mày mò, tự kết hợp những thứ tưởng <br />
như bỏ đi ấy thành những đồ chơi cho mình, cho bạn bè cùng chơi. Cho trẻ tự <br />
tìm nguyên vật liệu, tự làm đồ chơi để phục vụ cho trò chơi của mình sẽ góp <br />
phần nâng cao hứng thú của trẻ, hình thành những khát khao chơi cho trẻ <br />
(khát khao từ khi tìm kiếm nguyên vật liệu đến khi tạo đồ chơi và được <br />
chơi). <br />
<br />
Đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian được làm từ phế liệu, các nguyên <br />
vật liệu thiên nhiên thậm chí đồ chơi là cái gậy, hòn đá que tre, hòn bi viên <br />
gạch... những đồ chơi như vậy gợi cho trẻ những cảm xúc thẩm mỹ, tính <br />
thông minh sự hài ước và thị hiếu thẩm mỹ xuất phát từ những sắc màu, hình <br />
khối chân thực của cuộc sống.<br />
<br />
Để làm tốt công việc này giáo viên cần có sự phối hợp tốt với phụ <br />
huynh để phụ huynh hiểu được ý nghĩa của nguyên vật liệu thiên nhiên, các <br />
phế liệu tận dụng trong cuộc sống để cùng trẻ tự kiếm, làm sạch các nguyên <br />
vật liệu đó, cô cho trẻ phân loại trẻ làm đồ chơi và chơi với các đồ chơi do <br />
trẻ tự làm được.<br />
<br />
* Biện pháp 4. Phát triển với trò chơi dân gian cho phù hợp với chủ đề, <br />
đề tài đã chọn.<br />
<br />
Phát triển các trò chơi dân gian là làm tăng những yếu tố, yêu cầu mới <br />
đối với những trò chơi đã quá quen thuộc với trẻ, việc tăng thêm các yếu tố <br />
mới lạ cho trò chơi không những làm tăng thêm hứng thú còn kích thích trẻ <br />
khám phá tìm tòi mà còn giúp giáo viên sử dụng được các trò chơi cũ, giúp trẻ <br />
không nhàm chán và đáp ứng được yêu cầu phát triển của trò chơi dân gian.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
9<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
Để phát triển các trò chơi dân gian phù hợp với chủ đề, người giáo viên <br />
cần nghiên cứu nội dung của trò chơi, nội dung của đề tài của hoạt động, dự <br />
kiến tổ chức trên cơ sở đó xác định được mục tiêu của việc phát triển trò <br />
chơi này nhằm giải quyết nhiệm vụ giáo dục gì và mục tiêu gì.<br />
<br />
Ví dụ: trong trò chơi Nhảy lò cò, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi <br />
cùng với việc thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động làm quen với toán. Đó là <br />
trẻ vừa nhảy lò cò vừa kết lại những nhóm có 5 bạn hoặc cao hơn nữa là kết <br />
thành những nhóm bạn có số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là 1,2... người <br />
hoặc ngược lại.<br />
<br />
Sau khi nghiên cứu nội dung chơi, hình thức chơi giáo viên phân định <br />
được ưu thế cũng như hạn chế của từng trò chơi. Dự kiến được phát triển trò <br />
chơi theo các hướng khác nhau để đạt được những mục đích khác nhau.<br />
<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để thực hiện tốt các biện pháp này ngay từ đầu năm học nhà trường đã <br />
xây dựng kế hoạch cụ thể và hướng dẩn tổ chức trò chơi dân gian ngay ngày <br />
khai giảng chào mừng năm học mới từ đó triển khai đến từng khối, từng lớp <br />
và tổ chức giao lưu các trò chơi dân gian vào dịp cuối tuần và các ngày lễ lớn.<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp<br />
<br />
Các mối quan hệ giữa các biện pháp nó liên quan mật thiết với nhau, nó <br />
hổ trợ cho nhau từ hoạt động này tới hoạt động khác nhằm phát huy tính giá <br />
trị nhằm, nâng cao tay nghề cho giáo viên. <br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Qua khảo nghiệm về giá trị của vấn đề nghiên cứu tôi nhận thấy rằng <br />
việc triển khai trò chơi dân gian trong trường lớp mầm non rất cần thiết với <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
10<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
tình hình thực tế hiện nay, giúp trẻ thoả mãn nhu cầu vui chơi mà lại bảo tồn <br />
được một di sản văn hoá tốt đẹp của dân tộc.<br />
<br />
TT Nội dung của hoạt động Đầu năm Cuối năm<br />
<br />
1 Triển khai trò chơi dân gian năm <br />
30% 75%<br />
học 2013 2014<br />
<br />
2 Thực hiện đại trà trò chơi dân <br />
45% 95%<br />
gian năm học 2014 2015<br />
<br />
Phát triển các trò chơi dân gian là làm tăng yêu cầu mới đối với những <br />
trò chơi đã quá quen thuộc với trẻ, việc tăng thêm các yếu tố mới lạ cho trò <br />
chơi không những làm tăng thêm hứng thú còn kích thích trẻ tìm tòi khám phá <br />
những giá trị văn hóa của dân tộc đồng thời đưa những trò chơi dân gian lồng <br />
ghép vào các hoạt động trong ngày, những trò chơi này sẽ in đậm trong tâm <br />
hồn trẻ đồng thời giúp bảo tồn và giữ gìn kho tàng TCDG Việt Nam lưu <br />
truyền từ đời này sang đời khác.<br />
<br />
3. Kết quả:<br />
<br />
Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc tổ chức <br />
cho trẻ làm quen với các trò chơi dân gian, tôi đã thu được nhiều kết quả tốt:<br />
<br />
100% trẻ rất hứng thú và yêu thích các trò chơi dân gian.<br />
<br />
100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về <br />
các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc.<br />
<br />
Trẻ đã biết tự tổ chức chơi các trò chơi dân gian với các bạn trong lớp.<br />
<br />
Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận <br />
thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh <br />
nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
11<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh <br />
thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ.<br />
<br />
III. Kết luận và kiến nghị:<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Các trò chơi dân gian Việt Nam thường gần gũi không cầu kỳ, không tốn <br />
kém nên có thể dể dàng chơi mọi lúc mọi nơi, dụng cụ dể kiếm, dể làm, chủ <br />
yếu lấy từ thiên nhiên. TCDG là loại hình giáo dục rất có hiệu quả vì nó vừa <br />
là phương tiện giải trí lành mạnh, vui chơi sinh động, phù hợp với đặc điểm <br />
tâm lý, vừa là phương tiện giáo dục nhẹ nhàng sâu sắc, các TCDG vừa dễ <br />
tiếp cận vừa không tốn kém mà mang lại kết quả giáo dục cao trong trường <br />
học, góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường thể lực, phát triển các giác <br />
quan cho trẻ<br />
<br />
Giúp trẻ chơi một cách hăng hái, sáng tạo trong khi chơi thường cũng <br />
chính là những đứa trẻ thông minh, tháo vát và biết tổ chức chơi theo nhóm, <br />
theo bạn, để phát triển ở trẻ tinh thần tập thể, biết nhường nhịn bạn bè, biết <br />
giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn khác.<br />
<br />
Khi tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ không tốn kém tiền của, tận dụng <br />
đồ chơi bằng các loại nguyên vật liệu sẳn có như lá cây. Hạt sỏi. cành cây <br />
khô… rất thuận tiện cho cô và trò hoạt động. đồng thời bảo tồn được một di <br />
sản văn hóa tốt đẹp của dân tộc.<br />
<br />
* Kiến nghị:<br />
<br />
UBND huyện và Phòng GD&ĐT xây dựng khu vệ sinh và giếng nước <br />
sạch cho Buôn Kruế<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
12<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
Đầu tư cơ sở vật chất ngoài trời cho các phân hiệu điểm lẽ của trường <br />
nhằm đáp ứng nhu cầu cho việc chăm sóc và giáo dục trong nhà trường ngày <br />
một tốt hơn.<br />
<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Hiền<br />
<br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG<br />
<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................. <br />
.................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................. <br />
.................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................. <br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG <br />
KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
13<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
STT Tên mục lục Trang<br />
<br />
Phần mở đầu 01<br />
1<br />
Lý do chọn đề tài <br />
<br />
Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 02<br />
Đối tượng nghiên cứu 02<br />
2<br />
Phạm vi nghiên cứu 02<br />
Phương pháp nghiên cứu 02<br />
<br />
Nội dung Thực trạng 03<br />
3 Thuận lợi, khó khăn 04<br />
Thành công 04<br />
<br />
Mặt mạnh, mặt yếu 05<br />
4 Nguyên nhân 05<br />
Phân tích đánh giá các vấn đề 05<br />
<br />
Giải pháp, biện pháp 06<br />
Mục tiêu nội dung cách thực hiện 06<br />
5<br />
Biện pháp 1 06<br />
Biện pháp 2 07<br />
<br />
Biện pháp 3 08<br />
6<br />
Biện pháp 4 <br />
<br />
Điều kiện để thực hiện giải pháp 08 <br />
7 Mối quan hệ của các giải pháp 09<br />
Kết quả khảo nghiệm giá trị khoa học. 09, 10<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
14<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo<br />
<br />
<br />
8 Kết luận và kiến nghị 11<br />
<br />
9 Xác nhận của Hội đồng 12<br />
<br />
10 Phụ lục 13<br />
<br />
11 Tài liệu tham khảo 14<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Tạp chí giáo dục Mầm non<br />
<br />
Sách văn học dân gian Việt Nam<br />
<br />
Sách học Bồi dưỡng thường xuyên năm 2005<br />
<br />
Sách tổ chức thực hiện chương trình MN<br />
<br />
Tham khảo tài liệu trên mạng Intirnet<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền Trang <br />
15<br />