Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
I/ PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài: <br />
<br />
Trong xu thế hội nhập của nước ta và chương trình giáo dục tiểu <br />
học hiện nay, môn Tiếng Anh cùng với các môn học khác trong trường <br />
tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con <br />
người phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ <br />
mới. <br />
<br />
Ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ đắc lực cho <br />
quá trình hội nhập. Nhiều công ty nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, số <br />
người nước ngoài đến du lịch, làm việc ở nước ta ngày càng nhiều. Bên <br />
cạnh đó thì số học sinh Việt Nam du học nước ngoài cũng tăng một cách <br />
đáng kể và theo một thống kê gần đây đã công bố rằng: du học sinh của <br />
Việt Nam không kém các học sinh, sinh viên của nước khác về tiếp nhận <br />
kiến thức, nghiên cứu khoa học và ý thứ tự học. Thế nhưng làm thế nào <br />
để chuẩn bị tốt kiến thức ngoại ngữ thì có lẽ đa số học sinh phải bắt đầu <br />
làm quen với môn Tiếng Anh ngay từ khi ở bậc tiểu học. <br />
<br />
Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học theo <br />
hướng tích cực, phát huy tính chủ động sáng tạo và năng lực tự học của <br />
học sinh, lấy học sinh là trung tâm là giải pháp cơ bản để nâng cao giáo <br />
dục. Theo phương pháp cũ, giáo viên làm trung tâm, các em ghi chép từ <br />
vựng mới và mẫu câu một cách thụ động rồi sau đó về nhà học thuộc lòng <br />
sẽ gây nhàm chán, không tạo khả năng tư duy và sáng tạo phong phú của <br />
các em. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng <br />
dạy, việc thiết kế chương trình giảng dạy cũng phải phù hợp cho từng <br />
đối tượng học sinh của từng bậc học. Như vậy mới có thể tạo được khả <br />
năng tư duy và phát triển khả năng học tập một cách độc lập, tạo niềm <br />
say mê, hứng thú cho cả thầy và trò trong quá trình giảng day và học tập <br />
môn Tiếng Anh. <br />
<br />
Tuy nhiên việc học Tiếng Anh ở các trường tiểu học nói chung và <br />
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, đặc <br />
biệt là trong việc học và sử dụng từ vựng. Vì vậy, dạy cho học sinh cách <br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 1 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
học và sử dụng Tiếng Anh là để cung cấp cho học sinh một kho tàng từ <br />
điển sống về ngôn từ và cấu trúc câu. Đó chính là một yêu cầu rất cần <br />
thiết trong việc học Tiếng Anh, nhất là với những học sinh mới làm quen <br />
với môn học Tiếng Anh ở bậc tiểu học. Làm thế nào để các em có được <br />
một vốn từ vựng cần thiết và có thể sử dụng được cấu trúc của mình R <br />
một cách có hiệu quả nhất. Tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm tham khảo <br />
về việc hướng dẫn học sinh học cấu trúc ngữ pháp và từ vựng mà tôi đã <br />
tích luỹ được trong quá trình học tập và giảng dạy. Chính vì những lý do <br />
trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số phương pháp <br />
dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học”<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Mục tiêu của đề tài là giúp cho học sinh có những phương pháp học <br />
tập tích cực, củng cố và khắc sâu các từ vựng được lâu hơn. Vốn từ vựng <br />
của các em sẽ tăng lên rõ rệt từng ngày, lâu dần các em sẽ có một vốn từ <br />
nhất định, giúp các em nói tiếng Anh trôi chảy hơn, sử dụng từ phong phú <br />
hơn. Các em học sinh yếu kém có thể sử dụng được từ vựng vào những <br />
mẫu câu đơn giản. Những học sinh khá có thể sử dụng từ vựng trong <br />
những câu phức tạp hơn tùy thuộc vào vốn từ mà các em tích lũy được. <br />
Phương pháp này còn giúp học sinh thuộc các từ mới ngay trong tiết học. <br />
Từ đó học sinh sẽ có một vốn từ rộng mở, củng cố và phát triển các kĩ <br />
năng (nghe, nói, đọc, viết). Qua đó, các tiết học sẽ trở nên sôi nổi và sinh <br />
động hơn, học sinh yêu thích môn học Tiếng Anh hơn.<br />
<br />
Trong việc dạy Tiếng Anh, giúp học sinh học từ, nhớ từ là một <br />
hoạt động dạy không thể thiếu trong mỗi tiết học. Việc học từ và nhớ từ <br />
không chỉ đơn thuần là việc giúp học sinh nhớ từ, nghĩa của từ mà còn là <br />
việc giúp các em nghe từ, phát âm từ một cách chính xác và áp dụng từ <br />
trong giao tiếp bằng Tiếng Anh. Vì vậy, việc tìm ra những cách thức giúp <br />
các em học từ và nhớ từ lâu là nhiệm vụ của mỗi giáo viên với mục đích <br />
giúp học sinh hiểu từ, sử dụng được từ vào trong câu theo từng ngữ cảnh <br />
và nhớ được từ lâu. <br />
<br />
Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài bao gồm các vấn đề sau: <br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 2 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Tìm hiểu thực trạng việc dạy Tiếng Anh trước khi vận dụng đề tài. <br />
<br />
Công tác chuẩn bị trước khi dạy từ. <br />
<br />
Vận dụng các trò chơi vào các tiết học. <br />
<br />
Thủ thuật giúp học sinh học từ và ôn từ khi ở nhà.<br />
<br />
<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu là phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh <br />
ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: <br />
<br />
Sáng kiến này xuất phát từ việc học sinh chưa say mê, hứng thú với <br />
việc học từ vựng Tiếng Anh. Bởi do Tiếng Anh là một ngôn ngữ nước <br />
ngoài, không phải tiếng mẹ đẻ. Hơn thế, qua kinh nghiệm giảng dạy cho <br />
thấy học sinh thường hay có cử chỉ sợ sệt và hành động chán học môn <br />
Tiếng Anh nói chung và học từ môn Tiếng Anh nói riêng.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />
<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu.<br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
<br />
Phương pháp điều tra.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br />
<br />
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 3 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
II/ PHẦN NỘI DUNG:<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Luật Giáo dục – 2005 (điều 5) quy định “phương pháp giáo dục <br />
phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người <br />
học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng <br />
say mê học tập và ý chí vươn lên.”<br />
<br />
Với mục tiêu giáo dục phổ thông là “ Giúp học sinh phát triển toàn <br />
diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát <br />
triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách <br />
con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm <br />
công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống <br />
lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Chương trình giáo dục <br />
phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày <br />
05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “ Phải <br />
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh , phù hợp <br />
với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp <br />
học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn <br />
luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, <br />
đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.<br />
<br />
Bất cứ một thứ tiếng nào trên thế giới, muốn giao tiếp được với <br />
nó, đòi hỏi chúng ta phải có một vốn từ. Bởi vì từ vựng là một thành phần <br />
không thể thiếu được trong ngôn ngữ, được sử dụng cho hoạt động giao <br />
tiếp. Do vậy, việc nắm vững số từ đã học để vận dụng là việc làm rất <br />
quan trọng.<br />
<br />
Trong tiếng Anh chúng ta không thể rèn luyện và phát triển bốn kỹ <br />
năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh mà không dựa vào nền tảng của từ <br />
vựng. Thật vậy nếu không có số vốn từ cần thiết, các em sẽ không nghe <br />
được và hệ quả của nó là không nói được, đọc không được và viết cũng <br />
không xong, cho dù các em có nắm vững mẫu câu.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 4 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
2. Thực trạng:<br />
<br />
Theo phân phối chương trình hiện nay, môn tiếng Anh tiểu học mỗi <br />
tuần 04 tiết, mà hầu như tiết nào cũng có từ mới trong bài học và kể cả <br />
trong bài tập. Nhưng muốn dạy tốt từ vựng để tiết học sinh động hơn, <br />
Giáo viên phải làm tranh ảnh, đồ dùng để minh hoạ, tạo điều kiện cho các <br />
em nhớ từ dễ dàng và hướng sự chú ý của các em vào chủ đề hay trọng <br />
tâm bài học.<br />
<br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục, lãnh đạo <br />
nhà trường và các đoàn thể của các thôn buôn.<br />
<br />
Dưới sự hướng dẫn của lãnh đạo nhiệt tình và một tập thể năng <br />
động sáng tạo khi dạy học theo dự án đã mang lại kết quả tốt, học sinh <br />
của chúng tôi tự tin hơn trong giao tiếp, các em tích cực, tự giác hơn trong <br />
học tập, học sinh trung bình và yếu tiến bộ lên rất nhiều...<br />
<br />
Về cơ sở vật chất: Trường đã có một số trang thiết bị phục vụ việc <br />
dạy học như: 2 phòng máy tính, 1 phòng máy chiếu, băng đĩa hình, tranh <br />
ảnh để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, sự <br />
phát triển của công nghệ thông tin giúp giáo viên có được nhiều nguồn tư <br />
liệu, hình ảnh qua mạng Internet.<br />
<br />
Về học sinh lớp 1: 2 năm trước đã được học sách First Friend 1 và <br />
đổi mới thành sách My Phonics.<br />
<br />
Đặc biệt với môn Tiếng Anh, giáo viên còn trẻ, nhiệt tình, có trách <br />
nhiệm trong công tác giảng dạy môn học này.<br />
<br />
Đây là một cái nôi tốt cho tôi học hỏi và sáng tạo ra những ý tưởng <br />
của riêng mình.<br />
<br />
Một số học sinh điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, điều kiện <br />
xã hội đặc trưng đó là các em có ngôn ngữ phổ thông hạn chế, văn hóa lối <br />
sống khác nhiều so với những gì thực tế học tập từ sách vở. Và một đặc <br />
điểm chung của học sinh chúng ta là các em còn rất thụ động, tự ti, kĩ <br />
năng sống chưa được chú trọng, kĩ năng giao tiếp chưa tốt ảnh hưởng đến <br />
việc học tập của học sinh<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 5 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Từ trước tới nay học sinh của chúng tôi đang thực hiện theo mô <br />
hình dạy học truyền thống, các em chỉ học một cách thụ động chờ thầy cô <br />
giảng giải và thụ động tiếp thu kiếnthức, thực hành kĩ năng. <br />
<br />
Đa số học sinh là dân tộc Ê đê (ở 2 phân hiệu Ea Na và Buôn Dray) <br />
phải học cả 3 thứ tiếng: tiếng mẹ đẻ (Tiếng Ê đê), Tiếng Việt và Tiếng <br />
Anh nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu bài.<br />
<br />
SGK, các thiết bị dạy học và đồ dùng học tập còn thiếu.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
Để xác định thực tế việc học từ vựng môn tiếng Anh trong tình <br />
hình chung hiện nay ở các trường tiểu học, tôi đã tiến hành kiểm tra chất <br />
lượng bằng việc dự giờ thăm lớp giáo viên ở các trường lân cận và trực <br />
tiếp kiểm chứng qua các tiết tôi giảng dạy. Nhìn chung, tôi thấy học sinh <br />
tiểu học học môn tiếng Anh, đặc biệt là khi học từ vựng với một thái độ <br />
chưa tích cực, vẫn còn “nặng nề” dẫn đến kết quả bài học không cao. <br />
Từ những tình hình chung đó và kết hợp với tình hình thực tế tôi <br />
nhận thấy việc học từ vựng môn tiếng Anh của học sinh vẫn còn sự hạn <br />
chế khác nhau. Mà cụ thể được thể hiện ở chất lượng bài tập của các em <br />
chưa cao. Để khắc phục tình trạng này tôi đưa ra một số vấn đề từ thực <br />
tế cần giải quyết, nhằm mục đích giúp cho các em học sinh dần tiếp thu <br />
cách thức, cũng như phương pháp học tập góp phần nâng cao chất lượng <br />
khi học môn tiếng Anh.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thực hiện các giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
b.1. Quá trình thực hiện:<br />
<br />
* Cách lựa chọn từ để dạy:<br />
<br />
Tiếng Anh là một môn học có tầm quan trọng, nó là công cụ để <br />
giao tiếp với các nước trên thế giới. Muốn giao tiếp tốt chúng ta phải có <br />
vốn từ phong phú.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 6 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Ở môi trường tiểu học hiện nay, khi nói đến ngữ liệu mới là chủ <br />
yếu nói đến ngữ pháp và từ vựng, từ vựng là ngữ pháp luôn có mối quan <br />
hệ khắng khích với nhau, luôn được dạy phối hợp để làm rõ nghĩa của <br />
nhau. Tuy nhiên việc dạy và giới thiệu từ vựng là vấn đề cụ thể. Thông <br />
thường trong một bài học luôn xuất hiện những từ mới, xong không phải <br />
từ mới nào cũng cần đưa vào để dạy. Để chọn từ cần dạy, giáo viên cần <br />
xem xét những vấn đề:<br />
<br />
Từ chủ động (active vocabulary).<br />
<br />
Từ bị động (passive vocabulary).<br />
<br />
Chúng ta đều biết cách dạy hai loại từ này khác nhau. Từ chủ động <br />
có liên quan đến bốn kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết). Đối với loại từ <br />
này giáo viên cần đầu tư thời gian để giới thiệu và cho học sinh tập nhiều <br />
hơn.<br />
<br />
Với từ bị động giáo viên chỉ cần dừng ở mức nhận biết, không cần <br />
đầu tư thời gian vào các hoạt động ứng dụng. Giáo viên cần biết lựa chọn <br />
và quyết định xem sẽ dạy từ nào như một từ chủ động và từ nào như một <br />
từ bị động.<br />
<br />
Khi dạy từ mới cần làm rõ ba yếu tố cơ bản của ngôn ngữ là:<br />
<br />
+ Form (dạng từ).<br />
<br />
+ Meaning (ý nghĩa).<br />
<br />
+ Use (cách sử dụng).<br />
<br />
Đối với từ chủ động ta chỉ cho học sinh biết chữ viết và định nghĩa <br />
như từ điển thì chưa đủ, để cho học sinh biết cách dùng chúng trong giao <br />
tiếp, giáo viên cần cho học sinh biết cách phát âm, không chỉ từ riêng lẻ, <br />
mà còn biết phát âm đúng những từ đó trong chuỗi lời nói, đặc biệt là biết <br />
nghĩa của từ.<br />
<br />
Số lượng từ cần dạy trong bài tuỳ thuộc vào nội dung bài và trình <br />
độ của học sinh. Không bao giờ dạy tất cả các từ mới, vì sẽ không có đủ <br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 7 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
thời gian thực hiện các hoạt động khác. Tuy nhiên, trong một tiết học chỉ <br />
nên dạy tối đa là 6 từ.<br />
<br />
Trong khi lựa chọn từ để dạy, bạn nên xem xét đến hai điều kiện <br />
sau: <br />
<br />
+ Từ đó có cần thiết cho việc hiểu văn bản không?<br />
<br />
+ Từ đó có khó so với trình độ học sinh không?<br />
<br />
Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản và phù hợp với trình độ <br />
của học sinh, thì nó thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn phải dạy cho học <br />
sinh.<br />
<br />
Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản nhưng khó so với trình <br />
độ của học sinh, thì nó không thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn nên giải <br />
thích rồi cho học sinh hiểu nghĩa từ đó ngay.<br />
<br />
Nếu từ đó không cần thiết cho việc hiểu văn bản và cũng không <br />
khó lắm thì bạn nên yêu cầu học sinh đoán.<br />
<br />
* Các phương pháp gợi mở giới thiệu từ mới:<br />
<br />
Giáo viên có thể dùng một số thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới <br />
như:<br />
<br />
Visual (nhìn): cho học sinh nhìn tranh ảnh, vẽ phác họa cho các em <br />
nhìn, giúp giáo viên ngữ nghĩa hoá từ một cách nhanh chóng.<br />
<br />
<br />
<br />
e.g: a car e.g: a flower<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 8 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
e.g: bored.<br />
<br />
Teacher looks at watch, makes bored face, yawns.<br />
<br />
T. asks: “How do I feel?”<br />
<br />
Action (hành động)<br />
<br />
e.g: (to) jump.<br />
<br />
T. jumps.<br />
<br />
T. asks: “What am I doing?”<br />
<br />
Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được.<br />
<br />
e.g. open (adj.), closed (adj.)<br />
<br />
T. opens and closes the door<br />
<br />
T. says, “Tell me about the door: it’s..........what?”<br />
<br />
<br />
<br />
Situation/ explanation (tình huống/ giải thích):<br />
<br />
e.g. honest.<br />
<br />
T. explains, “I don’t tell lies. I don’t cheat in the exams. I tell the truth.”<br />
<br />
T. asks, “What am I? Tell me the word in Vietnamese.”<br />
<br />
Example (ví dụ):<br />
<br />
e.g. fumiture<br />
<br />
T. lists examples of fumiture: “tables, chairs, beds – these are all ... <br />
fumiture ... Give me another example of... fumiture...”<br />
<br />
Synonyon \ antonyon (đồng nghĩa \ trái nghĩa): Giáo viên dùng <br />
những từ đã học rồi để giảng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa.<br />
<br />
e.g. stupid<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 9 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
T. asks, “What’s the opposite of clever?”<br />
<br />
e.g. intelligent<br />
<br />
T. asks, “What’s another eord for clever?”<br />
<br />
Translation (dịch): <br />
<br />
Giáo viên dùng những từ tương đương trong tiếng Việt để giảng <br />
nghĩa từ trong tiếng Anh. Giáo viên chỉ sử dụng thủ thuật này khi không <br />
còn cách nào khác, thủ thuật này thường được dùng để dạy từ trừu tượng, <br />
hoặc để giải quyết một số lượng từ nhiều nhưng thời gian không cho <br />
phép, Giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó.<br />
<br />
e.g. (to) forget<br />
<br />
T. asks, “How do you say “quên” in English?”<br />
<br />
T’s eliciting questions (câu hỏi gợi ý) : Để giới thiệu từ mới, giáo <br />
viên dạy cho học sinh theo bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.<br />
<br />
Nghe: Giáo viên cho nghe băng (CD, caset, …) hoặc đọc mẫu, học <br />
sinh lắng nghe.<br />
<br />
Nói: Giáo viên đọc từ, câu làm mẫu cho học sinh, học sinh đọc lại <br />
và luyện nói.<br />
<br />
Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, giáo viên đọc mẫu cho học sinh, <br />
học sinh luyện đọc từ.<br />
<br />
Viết: Học sinh viết từ vào tập, vở.<br />
<br />
Trong khi dạy từ mới phải ghi nhớ các điểm sau: Nên giới thiệu từ <br />
trong mẫu câu, ở những tình huống giao tiếp khác nhau, giáo viên kết hợp <br />
việc làm việc đó, bằng cách thiết lập được sự quan hệ giữa từ cũ và từ <br />
mới, từ vựng phải được củng cố liên tục.<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên kiểm tra từ vựng vào đầu giờ bằng cách <br />
cho các em viết từ vào bảng con và giơ lên, với cách này giáo viên có thể <br />
quan sát được toàn bộ học sinh ở lớp, bắt buộc các em phải học bài và <br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 10 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
nên nhớ cho học sinh vận dụng từ vào trong mẫu câu, với những tình <br />
huống thực tế giúp các em nhớ từ lâu hơn, giao tiếp tốt và mang lại hiệu <br />
quả cao.<br />
<br />
Để học sinh tiếp thu bài tốt đòi hỏi khi dạy từ mới, giáo viên cần <br />
phải lựa chọn các phương pháp cho phù hợp, chúng ta cần chọn cách nào <br />
ngắn nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ <br />
vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống <br />
thực tế.<br />
<br />
b.2. Biện pháp tổ chức thực hiện:<br />
<br />
* Công tác chuẩn bị trước khi dạy từ: <br />
<br />
Để việc dạy từ và giúp học sinh nhớ từ lâu, giáo viên phải chuẩn bị <br />
những việc sau đây: <br />
<br />
Lập kế hoạch dạy từ vựng sẽ được học hoặc ôn tập theo đặc trưng <br />
của từng tiết học. <br />
<br />
Lựa chọn trò chơi và thủ thuật cho phù hợp theo từng nội dung bài. <br />
<br />
Chuẩn bị một số đồ dùng dạy học ( bảng phụ dạy từ, bút lông, <br />
tranh, vật thật, thẻ bìa…..). <br />
<br />
Chuẩn bị máy tính, đèn chiếu nếu tiết dạy có sự hỗ trợ của việc <br />
ứng dụng công nghệ thông tin. <br />
<br />
Chuẩn bị, sắp xếp lớp học để tổ chức cho học sinh một số trò <br />
chơi có hiệu quả. <br />
<br />
* Các bước tiến hành giới thiệu từ mới:<br />
<br />
Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo <br />
trình tự: nghe, nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác <br />
“nghe”. Hãy nhớ lại quá trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng <br />
bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác. <br />
Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt <br />
nhất:<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 11 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 1: “nghe”, bạn cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu <br />
hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe.<br />
<br />
Bước 2: “nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu <br />
cầu học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, bạn cần chú ý cho cả <br />
lớp nhắc lại trước, sau đó mới gọi cá nhân.<br />
<br />
Bước 3: “đọc”, bạn viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào <br />
đó để đọc. Cho học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học <br />
sinh tới một chừng mực mà bạn cho là đạt yêu cầu.<br />
<br />
Bước 4: “viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác <br />
rồi bạn mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở.<br />
<br />
Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ đó không <br />
và yêu cầu một học sinh lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt.<br />
<br />
Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh <br />
nhận diện âm tiết có trọng âm và đánh dấu.<br />
<br />
Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ <br />
mới học.<br />
<br />
* Tiến trình thực hiện các phương pháp kiểm tra và củng cố từ <br />
mới: <br />
<br />
Có nhiều cách giúp học sinh nhớ từ lâu. Tuy nhiên mỗi bài học có <br />
những đặc trưng riêng. Tùy vào từng nội dung bài dạy mà giáo viên có thể <br />
lựa chọn cách thức lựa chọn cho phù hợp. Giáo viên có thể thực hiện <br />
trong phần Warm up, FreePractice hoặc ngay sau khi dạy xong từ vựng. <br />
<br />
Giáo viên thực hiện các trò chơi hợp lý tạo không khí lớp học vui <br />
vẻ và sinh động giúp cho học sinh có một tâm lý thoải mái để nhớ từ trong <br />
bài. Có thể thực hiện dưới hình thức các trò chơi tập thể, nhóm, cặp hoặc <br />
cá nhân. Tuy nhiên, dù thực hiện dưới hình thức nào, giáo viên cũng cần tổ <br />
chức cho tất cả học sinh trong lớp theo dõi, nhận xét để các em cùng thực <br />
hiện. Sau đây là 9 trò chơi điển hình cho việc kiểm tra và củng cố từ mới:<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 12 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 1: Slap blackboard.<br />
<br />
Mục đích:<br />
<br />
+ Luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe lại từ đã học và nhận diện <br />
mặt chữ .<br />
<br />
+ Luyện phản xạ nhanh ở các em .<br />
<br />
Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào . <br />
<br />
Cách chơi : Cả lớp ngồi tại chỗ . Giáo viên giới thiệu tên trò chơi <br />
và vẽ một số hình khác nhau lên bảng : hình tròn, hình tam giác, hình <br />
vuông, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê líp…. rồi ghi lại một số từ mới <br />
vừa học vào các hình trên . Giáo viên đưa ra rước là giáo viên sẽ đọc tất <br />
cả là … từ. Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh <br />
vào chữ đó .<br />
<br />
Luật chơi : Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên <br />
cho mỗi đội, lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội <br />
kia . Hai bạn đứng trước bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo <br />
viên đọc rồi nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên <br />
bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ mang về cho đội mình 1 điểm . Tiếp tục <br />
với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo viên đã nêu ra trước khi <br />
đọc . <br />
<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 13 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
* Lưu ý : Trò chơi này cũng có thể cử ra một bạn giỏi lên để đọc <br />
những từ bất kỳ vừa ghi trên bảng cho hai bạn nghe nhận diện và đập tay <br />
vào hình có từ vừa đọc .<br />
<br />
Trò chơi 2: Guessing word.<br />
<br />
Đây là trò chơi giống như trong chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” <br />
tức là đoán chữ trong ô chữ nhưng hơi khác một chút.<br />
<br />
Mục đích: Giúp cho học sinh thực hành ôn và luyện đọc từ một <br />
cách hiệu quả. <br />
<br />
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào .<br />
<br />
Cách chơi: Người chủ trò (giáo viên hoặc một học sinh) lấy một <br />
cái tên hoặc từ theo một chủ đề cho trước rồi viết lên bảng hoặc ra giấy <br />
một số ô vuông tương ứng với số chữ cái của cái tên đó hoặc từ đó . <br />
Người chơi sẽ đoán mỗi lần một chữ cái, nếu chữ cái đó có trong ô chữ <br />
thì chủ trò sẽ viết chữ cái ấy vào đúng vị trí. <br />
<br />
Luật chơi: Ai tìm ra tên thì người đó thắng. Ngược lại sau năm lần <br />
đoán sai (Số lần là do người chủ trò và người chơi quy định) mà chưa tìm <br />
ra thì người chơi sẽ thua. Có thể hai hay nhiều học sinh làm chủ trò thay <br />
nhau. Ai thắng nhiều lần thì sẽ thắng trong cuộc.<br />
<br />
Ví dụ: Giáo viên làm chủ trò. Giáo viên cho biết ô chữ mà hai học <br />
sinh chơi là một ô chữ gồm năm chữ cái, đây là tên một đồ dùng học tập. <br />
Giáo viên ghi năm ô chữ lên bảng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chẳng hạn người chơi I đoán trước là chữ “A” người chủ trò nói là <br />
không có chữ “A”, như vậy thì người thứ hai sẽ đến lượt, người thứ II <br />
đoán chữ “E” người chủ trò nói có chữ “E” và viết vào đúng vị trí đúng <br />
trong ô chữ.<br />
<br />
E<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 14 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 3: Matching game.<br />
<br />
Mục đích: Giúp học sinh luyện tập và kiểm tra lại từ đã học.<br />
<br />
Chuẩn bị: Một số tranh liên quan đến từ vừa học, thẻ từ hoặc <br />
không cần chuẩn bị đồ dùng nào hết.<br />
<br />
Cách chơi: Giáo viên viết các từ mới hoặc từ muốn ôn lại cho học <br />
sinh thành cột. Cột khác viết nghĩa bằng Tiếng Việt hoặc treo tranh thành <br />
một cột khắc không theo thứ tự của các từ ở cột kia. Yêu cầu học sinh <br />
nối các từ tương ứng ở hai cột với nhau (có thể ghép từ với tranh)<br />
<br />
Ví dụ: <br />
<br />
Nối từ với nghĩa của từ<br />
<br />
Column A Column B<br />
Giraffe Con mèo<br />
Cat Con cá vàng<br />
Parrot Con hươu cao cổ<br />
Goldfish Con voi<br />
Elephant Con vẹt<br />
<br />
<br />
<br />
Nối từ với hình<br />
<br />
<br />
<br />
Book ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
Pen ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
School bag ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 15 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ruler ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
Pencil sharpener ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
Pencil case ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
Rubber ● ● <br />
<br />
<br />
<br />
Pencil ● ● <br />
<br />
Trò chơi 4: Jumbled letter.<br />
<br />
Mục đích: Kiểm tra mức độ nhớ từ của học sinh.<br />
<br />
Chuẩn bị: Chuẩn bị các thẻ chữ cái, tranh.<br />
<br />
Cách chơi: Giáo viên viết các chữ cái đã bị xáo trộn lên bảng <br />
(hoặc dính các chữ cái lên bảng). Chia học sinh làm 2 đội. Từng em đại <br />
diện cho đội lên sắp xếp lại các chữ cái để thành từ có nghĩa (có thể gợi ý <br />
bằng tranh). Đội nào sắp xếp được nhiều từ hơn sẽ thắng. Cho các em <br />
đọc lại các từ vừa sắp xếp. <br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Sắp xếp lại các chữ cái sau thành từ: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I S H F<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 16 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
F I S H<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
R E A B D<br />
B R E A D<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I E R C<br />
R I C E<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 5: Chain game.<br />
<br />
Mục đích: Luyện tập từ vựng kết hợp cới cấu trúc câu.<br />
<br />
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.<br />
<br />
Cách chơi: Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ ngồi quay mặt với <br />
nhau. Học sinh đầu tiên trong nhóm lặp lại câu của giáo viên. Học sinh <br />
thứ hai lặp lại câu của học sinh thứ nhất và thêm vào từ khác. Học sinh <br />
thứ 3 lặp lại câu của học sinh thứ nhất, thứ hai và thêm vào một từ mới <br />
tiếp theo, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi trở lại với học sinh thứ nhất <br />
trong nhóm. <br />
<br />
Ví dụ: Giáo viên: In my house, there is a bed.<br />
<br />
S1 : In my house, there is a bed and a sofa.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 17 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
S2 : In my house, there is a bed, a sofa and a lamp.<br />
<br />
S3 : In my house, there is a bed, a sofa, a lamp and a sink.<br />
<br />
S4 : In my house, there is a bed, a sofa, a lamp, a sink and a TV …<br />
<br />
Trò chơi 6: What and Where.<br />
<br />
Mục đích: Giúp học sinh nhớ nghĩa và cách đọc của từ hoặc câu. <br />
<br />
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.<br />
<br />
Cách chơi: Viết một số từ lên bảng không theo một trật tự nào và <br />
khoanh tròn chúng lại. Sau mỗi lần đọc giáo viên lại xóa đi một từ nhưng <br />
không xóa vòng tròn. Cho học sinh lặp lại các từ kể cả từ bị xóa. Khi xóa <br />
hết từ, giáo viên cho học sinh viết lại các từ vào đúng chỗ cũ.<br />
<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 7: Bingo.<br />
<br />
Mục đích : Củng cố, khắc sâu kiến thức, thu hút học sinh say mê <br />
học tập.<br />
<br />
Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị đồ dùng .<br />
<br />
Cách chơi : Chơi kiểu cờ ca rô . Giáo viên kẻ trên bảng 9 ô vuông, <br />
gồm 3 ô hàng dọc và 3 ô hàng ngang và giáo viên điền vào đó 9 số bất kỳ, <br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 18 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
trong 9 số đó có 9 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung bài học, <br />
chia làm 2 đội và quy định đội A đánh dấu X, đội B đánh dấu O. Đầu tiên <br />
mỗi đội cử 1 bạn làm nhóm trưởng đại diện chọn ô số bao nhiêu giáo viên <br />
sẽ đánh dấu bằng ký hiệu của đội đó vào ô đấy, đồng thời đọc câu hỏi <br />
định sẵn trong mỗi ô cho đội kia trả lời . Cuối cùng, đội nào chọn ô mà <br />
xếp được 3 ký hiệu của đội mình thẳng hàng và hô thật to là Bingo. <br />
<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 8: Simon says.<br />
<br />
Mục đích: Củng cố, khắc sâu kiến thức và thu hút học sinh say mê <br />
học tập. Thường được áp dụng cho câu mệnh lệnh ngắn. <br />
<br />
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.<br />
<br />
Cách chơi: Giáo viên (hoặc người chỉ đạo) hô to các mệnh lệnh, <br />
học sinh chỉ làm theo các mệnh lệnh của giáo viên nếu giáo viên đọc câu <br />
mệnh lệnh bắt đầu bằng câu: “Simon says”. Giáo viên đọc câu mệnh <br />
lệnh, không có câu “Simon says”. Học sinh không được thực hiện mệnh <br />
lệnh đó. Nếu học sinh nào thực hiện sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Trò <br />
chơi này được áp dụng cho cả lớp, không nên chia theo nhóm hoặc cặp.<br />
<br />
Ví dụ:<br />
<br />
“Simon says: Stand up!”<br />
<br />
Học sinh sẽ đứng dậy.<br />
<br />
“Stand up!”<br />
<br />
Học sinh không làm theo mệnh lệnh đó<br />
<br />
“Simon says: Sit down!”<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 19 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh sẽ ngồi xuống<br />
<br />
“Sit down!”<br />
<br />
Học sinh không làm theo mệnh lệnh đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 9: Rub out and remember.<br />
<br />
Mục đích: Rèn kỹ năng nhớ từ. <br />
<br />
Chuẩn bị: Tranh, thẻ từ.<br />
<br />
Cách chơi: Giáo viên viết từ hoặc dán tranh, thẻ từ lên bảng. Cho <br />
học sinh đọc vài lần để ghi nhớ. Xóa dần từng từ Tiếng Anh và yêu cầu <br />
học sinh nhìn nghĩa Tiếng Việt để đọc lại các từ bị xóa. Khi các từ bị xóa <br />
hết, yêu cầu học sinh lên viết lại<br />
<br />
* Hướng dẫn học sinh học từ vựng ở nhà:<br />
<br />
Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong <br />
học tập, thì chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực <br />
hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là <br />
người truyền tải kiến thức đến học sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt <br />
những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng chính các hoạt động của <br />
mình.<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 20 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Hơn nữa thời gian học ở trường rất ít, cho nên đa phần thời gian <br />
còn lại ở gia đình các em phải tổ chức cho được hoạt động học tập của <br />
mình. Làm được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ ngày <br />
càng hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Cho nên ngay từ đầu từ năm học, giáo viên cần hướng dẫn học sinh <br />
xây dựng hoạt động học tập ở nhà.<br />
<br />
Chuẩn bị soạn từ vựng mới ở nhà.<br />
<br />
Học thuộc lòng từ vựng của bài cũ<br />
<br />
Muốn dạy tốt từ vựng môn tiếng Anh, người giáo viên phải đảm <br />
bảo một số yêu cầu sau:<br />
Nghiên cứu kĩ khi thiết kế bài dạy. <br />
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh mẫu trực tiếp sau đó ghi nhớ <br />
từ vựng bằng tiếng Anh.<br />
Giáo viên khi lên lớp cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học nhất <br />
là tranh để minh họa, thẻ nhớ, con rối…để giúp cho học sinh dễ nhớ từ <br />
vựng hơn.<br />
Muốn học tốt môn tiếng Anh học sinh cần đảm bảo điều kiện sau:<br />
Nhớ từ vựng ngay tại lớp.<br />
Ôn tập và củng cố các từ vựng khi ở nhà, sử dụng từ mới trong <br />
các câu đơn giản hoặc làm them bài tập để nhớ được lâu hơn.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br />
Giải pháp và biện pháp có mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ và ác <br />
động qua lại với nhau. Nếu giải pháp đưa ra thì phải có biện pháp cụ thể <br />
phù hợp với tình hình thực tế của học sinh, phù hợp với cơ sở vật chất <br />
của trường,lớp, năng lực của giáo viên, khả năng tiếp thu kiến thức của <br />
học sinh. Nếu giải pháp đưa ra mà không có biện pháp cụ thể thì kết quả <br />
thu được sẽ không hiệu quả.<br />
<br />
Xây dựng môi trường giàu ngôn ngữ hay cho học sinh cơ hội học <br />
giao lưu và học tập đều làm cho học sinh có điều kiện trải nghiệm, thực <br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 21 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
hành giao tiếp nhiều hơn, tất cả nhằm đi đến mục tiêu chất lượng học <br />
môn Tiếng Anh sé ngày một tốt hơn.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng:<br />
Nhờ áp dụng những nội dung, phương pháp và biện pháp vào các <br />
tiết dạy từ vựng môn tiếng Anh, tôi nhận thấy vốn từ của học sinh ngày <br />
càng được nâng cao, các kĩ năng phát triển tốt và đều hơn. Khi học sinh <br />
thực hành nói cũng sử dụng được nhiều câu đa dạng, phong phú hơn, viết <br />
câu đúng chính tả hơn và kĩ năng nghe cũng như đọc hiểu có nhiều tiến <br />
bộ đáng kể. Những biện pháp trên tạo điều kiện cho tất cả học sinh hoạt <br />
động tốt và tích cực tham gia, tham gia có hiệu quả các hoạt động. Bên <br />
cạnh đó chất lượng tiết học tăng cao, học sinh hứng thú hơn, không khí <br />
lớp học vui vẻ, thoải mái hơn nhờ vào sự linh hoạt của giáo viên khi thiết <br />
kế các trò chơi cho lớp.<br />
Sau một thời gian áp dụng, kết quả trước và sau khi áp dụng “Một <br />
số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học” vào tiết <br />
dạy như sau:<br />
<br />
HỌC <br />
THÁI ĐỘ<br />
LỚP LỰC<br />
(TSHS) Xếp Mức <br />
Trước Sau Trước Sau<br />
loại độ<br />
<br />
Giỏi 4 (20%) 7 (35%) Thích 8 (40%) 13 (65%)<br />
<br />
Không <br />
Khá 8 (40%) 9 (45%) 5 (25%) 2 (10%)<br />
3E thích<br />
<br />
(20 hs) Lưỡn<br />
TB 6 (30%) 4 (20%) 7 (35%) 5 (25%)<br />
g lự<br />
<br />
Yếu 2 (10%) 1 (5%)<br />
<br />
3B Giỏi 6 (19,4%) 10 Thích 12 (38,7%) 18 (58,1%)<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 22 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
(32,3%)<br />
<br />
11 Không <br />
Khá 10 (32,3%) 5 (16,1%) 3 (9,7%)<br />
(35,5%) thích<br />
(31 hs)<br />
13 9 Lưỡn<br />
TB 14 (45,2%) 9 (32,2%)<br />
(42%) (29%) g lự<br />
<br />
Yếu 2 (6,3%) 1 (3,2%)<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
1. Kết luận:<br />
Tôi thực hiện đề tài này chỉ là một phần trong tiết học, tuy nhiên nó <br />
đóng vai trò rất quan trọng cho việc thực hành mẫu câu, việc đối thoại có <br />
trôi chảy, lưu loát hay không đều phải phụ thuộc vào việc học thuộc lòng <br />
từ vựng và phát âm có chuẩn hay không.<br />
Nhưng để thực hiện giảng dạy tốt một tiết từ vựng, không chỉ cần có sự <br />
đầu tư vào bài giảng, vào các bước lên lớp của giáo viên, mà còn phụ <br />
thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của học sinh. Do vậy tôi đã đưa ra một số <br />
yêu cầu đối với học sinh như: Chuẩn bị bài ở nhà, trong giờ học phải <br />
nghiêm túc. <br />
Qua quá trình giảng dạy, tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm <br />
nhỏ và kết quả thu được rất đáng mừng. Số học sinh đọc kém, ít nhớ từ <br />
vựng, viết chậm trong lớp giờ đã giảm xuống rất nhiều chứng tỏ ý thức <br />
học tập của các em rất tốt. Những giờ học tiếng Anh rất hăng say đọc, <br />
không những đọc to, rõ ràng mà nhiều em còn có thể nhớ từ rất giỏi khi <br />
chỉ vừa mới học xong bài. Và bước đầu tiên vào học môn tiếng Anh đã <br />
khởi sắc. Cũng là yếu tố quan trọng để các em học ở phần các chương <br />
trình khác nhau. Để giảng dạy, giáo dục cho học sinh học tốt môn giáo <br />
viên phải có trình độ cần thiết về môn tiếng Anh (Cả lý thuyết lẫn thực <br />
hành). Phải coi trọng về nội dung phương pháp giảng dạy và áp dụng <br />
từng phương pháp cho phù hợp với nội dung bài, nhằm thuyết phục, lôi <br />
cuốn, hấp dẫn học sinh thích thú học tập.<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 23 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài kiến thức trên, người giáo viên phải thường xuyên dự giờ để <br />
học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, tham gia tốt các lớp bồi dưỡng mĩ <br />
thuật do ngành tổ chức.Vận động học sinh mua, chuẩn bị đồ dùng học <br />
2. Kiến nghị:<br />
* Đối với nhà trường:<br />
Cần phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Hội khuyến học có chính <br />
sách hỗ trợ dụng cụ học tập cho những học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó <br />
khăn. Năm học 20152016 học sinh dân tộc thiểu số không được cấp sách <br />
tiếng Anh, một số học sinh không có điều kiện mua sách, ảnh hưởng đến <br />
chất lượng không đồng đều.<br />
Có kế hoạch tham mưu Phòng Giáo dục bổ sung thêm thiết bị dạy <br />
học như phòng học tiếng Anh, bộ thẻ, bộ con rối, tranh ảnh, bảng học <br />
chữ cái tiếng Anh…<br />
Hỗ trợ giáo viên kinh phí làm dồ dùng dạy học.<br />
* Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: <br />
Bổ sung thêm trang thiết bị dạy học nhất là đối với bộ môn tiếng <br />
Anh. Chẳng hạn: Trang bị thêm tranh ảnh, bộ thẻ từ…<br />
Cung cấp thêm các loại sách, tài liệu có liên quan đến môn tiếng <br />
Anh để giáo viên tự bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ.<br />
Trên đây là những " Một số phương pháp dạy từ vựng môn <br />
Tiếng Anh ở bậc tiểu học” là một kinh nghiệm nhỏ của bản thân nhằm <br />
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh mà tôi đã mạnh <br />
dạn đưa ra. Thiết nghĩ, đây cũng là một vấn đề rất được quan tâm trong <br />
tiếng Anh ở bậc tiểu học. Rất mong được sự đón nhận những ý kiến <br />
đóng góp của các thầy, cô để trau dồi chuyên môn hơn trong quá trình <br />
giảng dạy và để bổ sung cho bản sang kiến kinh nghiệm của tôi được <br />
hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
NGƯỜI THỰC HIỆN <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 24 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NGUYỄN THỊ PHƯỢNG ĐAN<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên và đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIÊN CẤP HUYỆN<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên và đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 25 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TÊN CÁC MỤC TRANG<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1<br />
1. Lý do chọn đề tài. 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 2<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 3<br />
1. Cơ sở lý luận 3<br />
2. Thực trạng. 4<br />
3. Giải pháp, biện pháp: 4<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 4<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 5<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 19<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
20<br />
nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21<br />
1. Kết luận 21<br />
2. Kiến nghị 22<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 26 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU VÀ SÁCH THAM KHẢO<br />
<br />
1. The Grammar in use.<br />
<br />
2. Teaching Grammar and Vocabulary.<br />
<br />
3. Teaching English.<br />
<br />
4. Tạp chí thế giới trong ta <br />
<br />
5. Method of Teaching English Grammar<br />
<br />
6. Sách Family and Friends.<br />
<br />
7. Sách Smart Start.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường TH Lê Hồng Phong 27 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />