intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số phương pháp dạy từ vựng môn tiếng Anh ở bậc Tiểu học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

139
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là giúp cho học sinh có những phương pháp học tập tích cực, củng cố và khắc sâu các từ vựng được lâu hơn. Vốn từ vựng của các em sẽ tăng lên rõ rệt từng ngày, lâu dần các em sẽ có một vốn từ nhất định, giúp các em nói tiếng Anh trôi chảy hơn, sử dụng từ phong phú hơn. Các em học sinh yếu kém có thể sử dụng được từ vựng vào những mẫu câu đơn giản. Những học sinh khá có thể sử dụng từ vựng trong những câu phức tạp hơn tùy thuộc vào vốn từ mà các em tích lũy được. Phương pháp này còn giúp học sinh thuộc các từ mới ngay trong tiết học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số phương pháp dạy từ vựng môn tiếng Anh ở bậc Tiểu học

Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> I/ PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài: <br /> <br /> Trong xu thế  hội nhập của nước ta và chương trình giáo dục tiểu <br /> học hiện nay, môn Tiếng Anh cùng với các môn học khác trong trường  <br /> tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con  <br /> người phát triển toàn diện, đáp  ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ <br /> mới. <br /> <br /> Ngoại ngữ  nói chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ  đắc lực cho <br /> quá trình hội nhập. Nhiều công ty nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, số <br /> người nước ngoài đến du lịch, làm việc  ở  nước ta ngày càng nhiều. Bên <br /> cạnh đó thì số  học sinh Việt Nam du học nước ngoài cũng tăng một cách  <br /> đáng kể  và theo một thống kê gần đây đã công bố  rằng: du học sinh của <br /> Việt Nam không kém các học sinh, sinh viên của nước khác về tiếp nhận <br /> kiến thức, nghiên cứu khoa học và ý thứ  tự  học. Thế  nhưng làm thế  nào <br /> để chuẩn bị tốt kiến thức ngoại ngữ thì có lẽ đa số học sinh phải bắt đầu <br /> làm quen với môn Tiếng Anh ngay từ khi ở bậc tiểu học. <br /> <br /> Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học theo  <br /> hướng tích cực, phát huy tính chủ  động sáng tạo và năng lực tự  học của  <br /> học sinh, lấy học sinh là trung tâm là giải pháp cơ  bản để  nâng cao giáo <br /> dục. Theo phương pháp cũ, giáo viên làm trung tâm, các em ghi chép từ <br /> vựng mới và mẫu câu một cách thụ động rồi sau đó về nhà học thuộc lòng <br /> sẽ gây nhàm chán, không tạo khả năng tư duy và sáng tạo phong phú của <br /> các em. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng  <br /> dạy, việc thiết kế  chương trình giảng dạy cũng phải phù hợp cho từng <br /> đối tượng học sinh của từng bậc học. Như vậy mới có thể tạo được khả <br /> năng tư  duy và phát triển khả  năng học tập một cách độc lập, tạo niềm  <br /> say mê, hứng thú cho cả thầy và trò trong quá trình giảng day và học tập  <br /> môn Tiếng Anh. <br /> <br /> Tuy nhiên việc học Tiếng Anh  ở các trường tiểu học nói chung và <br /> Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, đặc <br /> biệt là trong việc học và sử dụng từ vựng. Vì vậy, dạy cho học sinh cách <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 1 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> học và sử  dụng Tiếng Anh là để  cung cấp cho học sinh một kho tàng từ <br /> điển sống về  ngôn từ  và cấu trúc câu. Đó chính là một yêu cầu rất cần  <br /> thiết trong việc học Tiếng Anh, nhất là với những học sinh mới làm quen <br /> với môn học Tiếng Anh  ở bậc tiểu học. Làm thế nào để các em có được  <br /> một vốn từ vựng cần thiết và có thể  sử  dụng được cấu trúc của mình R <br /> một cách có hiệu quả nhất. Tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm tham khảo  <br /> về việc hướng dẫn học sinh học cấu trúc ngữ pháp và từ  vựng mà tôi đã <br /> tích luỹ được trong quá trình học tập và giảng dạy. Chính vì những lý do <br /> trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số phương pháp  <br /> dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học”<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Mục tiêu của đề tài là giúp cho học sinh có những phương pháp học  <br /> tập tích cực, củng cố và khắc sâu các từ vựng được lâu hơn. Vốn từ vựng  <br /> của các em sẽ tăng lên rõ rệt từng ngày, lâu dần các em sẽ có một vốn từ <br /> nhất định, giúp các em nói tiếng Anh trôi chảy hơn, sử dụng từ phong phú  <br /> hơn. Các em học sinh yếu kém có thể  sử  dụng được từ  vựng vào những  <br /> mẫu câu đơn giản. Những học sinh khá có thể  sử  dụng từ  vựng trong <br /> những câu phức tạp hơn tùy thuộc vào vốn từ  mà các em tích lũy được.  <br /> Phương pháp này còn giúp học sinh thuộc các từ mới ngay trong tiết học.  <br /> Từ  đó học sinh sẽ  có một vốn từ  rộng mở, củng cố  và phát triển các kĩ  <br /> năng (nghe, nói, đọc, viết). Qua đó, các tiết học sẽ trở nên sôi nổi và sinh <br /> động hơn, học sinh yêu thích môn học Tiếng Anh hơn.<br /> <br /> Trong việc dạy Tiếng Anh, giúp học sinh học từ, nhớ  từ  là một  <br /> hoạt động dạy không thể thiếu trong mỗi tiết học. Việc học từ và nhớ từ <br /> không chỉ đơn thuần là việc giúp học sinh nhớ từ, nghĩa của từ mà còn là <br /> việc giúp các em nghe từ, phát âm từ  một cách chính xác và áp dụng từ <br /> trong giao tiếp bằng Tiếng Anh. Vì vậy, việc tìm ra những cách thức giúp <br /> các em học từ và nhớ từ lâu là nhiệm vụ của mỗi giáo viên với mục đích  <br /> giúp học sinh hiểu từ, sử dụng được từ vào trong câu theo từng ngữ cảnh  <br /> và nhớ được từ lâu. <br /> <br /> Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài bao gồm các vấn đề sau: <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 2 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Tìm hiểu thực trạng việc dạy Tiếng Anh trước khi vận dụng đề tài. <br /> <br /> Công tác chuẩn bị trước khi dạy từ. <br /> <br /> Vận dụng các trò chơi vào các tiết học. <br /> <br /> Thủ thuật giúp học sinh học từ và ôn từ khi ở nhà.<br /> <br /> <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu là phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh <br /> ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: <br /> <br /> Sáng kiến này xuất phát từ việc học sinh chưa say mê, hứng thú với  <br /> việc học từ  vựng Tiếng Anh. Bởi do Tiếng Anh là một ngôn ngữ  nước  <br /> ngoài, không phải tiếng mẹ đẻ. Hơn thế, qua kinh nghiệm giảng dạy cho  <br /> thấy học sinh thường hay có cử  chỉ  sợ  sệt và hành động chán học môn <br /> Tiếng Anh nói chung và học từ môn Tiếng Anh nói riêng.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu.<br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> <br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br /> <br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 3 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> c. Phương pháp thống kê toán học.<br /> <br /> II/ PHẦN NỘI DUNG:<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Luật Giáo dục – 2005 (điều 5) quy định “phương pháp giáo dục <br /> phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người  <br /> học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng  <br /> say mê học tập và ý chí vươn lên.”<br /> <br /> Với mục tiêu giáo dục phổ  thông là “ Giúp học sinh phát triển toàn  <br /> diện về  đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ  bản, phát  <br /> triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách <br /> con người Việt Nam Xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm <br /> công dân, chuẩn bị  cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống  <br /> lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc”. Chương trình giáo dục <br /> phổ  thông ban hành kèm theo quyết định số  16/2006/QĐ – BGDĐT ngày <br /> 05/05/2006 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “ Phải  <br /> phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh , phù hợp <br /> với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp  <br /> học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự  học, khả  năng hợp tác, rèn <br /> luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, <br /> đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.<br /> <br /> Bất cứ  một thứ  tiếng nào trên thế  giới, muốn giao tiếp được với  <br /> nó, đòi hỏi chúng ta phải có một vốn từ. Bởi vì từ vựng là một thành phần <br /> không thể  thiếu được trong ngôn ngữ, được sử  dụng cho hoạt động giao <br /> tiếp. Do vậy, việc nắm vững số  từ đã học để  vận dụng là việc làm rất <br /> quan trọng.<br /> <br /> Trong tiếng Anh chúng ta không thể rèn luyện và phát triển bốn kỹ <br /> năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh mà không dựa vào nền tảng của từ <br /> vựng. Thật vậy nếu không có số  vốn từ cần thiết, các em sẽ  không nghe <br /> được và hệ  quả  của nó là không nói được, đọc không được và viết cũng <br /> không xong, cho dù các em có nắm vững mẫu câu.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 4 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> 2. Thực trạng:<br /> <br /> Theo phân phối chương trình hiện nay, môn tiếng Anh tiểu học mỗi  <br /> tuần 04 tiết, mà hầu như tiết nào cũng có từ  mới trong bài học và kể  cả <br /> trong bài tập. Nhưng muốn dạy tốt từ  vựng để  tiết học sinh động hơn, <br /> Giáo viên phải làm tranh ảnh, đồ dùng để minh hoạ, tạo điều kiện cho các  <br /> em nhớ từ  dễ  dàng và hướng sự  chú ý của các em vào chủ  đề  hay trọng  <br /> tâm bài học.<br /> <br /> Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của phòng Giáo dục, lãnh đạo <br /> nhà trường và các đoàn thể của các thôn buôn.<br /> <br /> Dưới sự  hướng dẫn của lãnh đạo nhiệt tình và một tập thể  năng <br /> động sáng tạo khi dạy học theo dự án đã mang lại kết quả  tốt, học sinh  <br /> của chúng tôi tự tin hơn trong giao tiếp, các em tích cực, tự giác hơn trong  <br /> học tập, học sinh trung bình và yếu tiến bộ lên rất nhiều...<br /> <br /> Về cơ sở vật chất: Trường đã có một số trang thiết bị phục vụ việc <br /> dạy học như: 2 phòng máy tính, 1 phòng máy chiếu, băng ­ đĩa hình, tranh <br /> ảnh để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Ngoài ra,  sự <br /> phát triển của công nghệ thông tin giúp giáo viên có được nhiều nguồn tư <br /> liệu, hình ảnh qua mạng Internet.<br /> <br /> Về  học sinh lớp 1: 2 năm trước đã được học sách First Friend 1 và <br /> đổi mới thành sách My Phonics.<br /> <br /> Đặc biệt với môn Tiếng Anh, giáo viên còn trẻ, nhiệt tình, có trách <br /> nhiệm trong công tác giảng dạy môn học này.<br /> <br /> Đây là một cái nôi tốt cho tôi học hỏi và sáng tạo ra những ý tưởng <br /> của riêng mình.<br /> <br /> Một số học sinh điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, điều kiện <br /> xã hội đặc trưng đó là các em có ngôn ngữ phổ thông hạn chế, văn hóa lối <br /> sống khác nhiều so với những gì thực tế học tập từ sách vở. Và một đặc <br /> điểm chung của học sinh chúng ta là các em còn rất thụ  động, tự  ti, kĩ <br /> năng sống chưa được chú trọng, kĩ năng giao tiếp chưa tốt ảnh hưởng đến <br /> việc học tập của học sinh<br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 5 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Từ  trước tới nay học sinh của chúng tôi đang thực hiện theo mô  <br /> hình dạy học truyền thống, các em chỉ học một cách thụ động chờ thầy cô  <br /> giảng giải và thụ động tiếp thu kiếnthức, thực hành kĩ năng. <br /> <br /> Đa số học sinh là dân tộc Ê đê (ở 2 phân hiệu Ea Na và Buôn Dray)  <br /> phải học cả 3 thứ tiếng: tiếng mẹ đẻ  (Tiếng Ê đê), Tiếng Việt và Tiếng  <br /> Anh nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu bài.<br /> <br /> SGK, các thiết bị dạy học và đồ dùng học tập còn thiếu.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> Để  xác định thực tế  việc học từ  vựng môn tiếng Anh trong tình <br /> hình chung hiện nay  ở các trường tiểu học, tôi đã tiến hành kiểm tra chất <br /> lượng bằng việc dự giờ thăm lớp giáo viên  ở  các trường lân cận và trực  <br /> tiếp kiểm chứng qua các tiết tôi giảng dạy. Nhìn chung, tôi thấy học sinh  <br /> tiểu học học môn tiếng Anh, đặc biệt là khi học từ vựng với một thái độ <br /> chưa tích cực, vẫn còn “nặng nề” dẫn đến kết quả bài học không cao. <br /> Từ  những tình hình chung đó và kết hợp với tình hình thực tế  tôi <br /> nhận thấy việc học từ vựng môn tiếng Anh của học sinh vẫn còn sự hạn <br /> chế khác nhau.  Mà cụ thể được thể hiện ở chất lượng bài tập của các em <br /> chưa cao. Để khắc phục tình trạng này tôi đưa ra một số  vấn đề  từ  thực <br /> tế cần giải quyết, nhằm mục đích giúp cho các em học sinh dần tiếp thu <br /> cách thức, cũng như phương pháp học tập góp phần nâng cao chất lượng <br /> khi học môn tiếng Anh.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thực hiện các giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> b.1. Quá trình thực hiện:<br /> <br /> * Cách lựa chọn từ để dạy:<br /> <br /> Tiếng Anh là một môn học có tầm quan trọng, nó là công cụ  để <br /> giao tiếp với các nước trên thế  giới. Muốn giao tiếp tốt chúng ta phải có <br /> vốn từ phong phú.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 6 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Ở  môi trường tiểu học hiện nay, khi nói đến ngữ  liệu mới là chủ <br /> yếu nói đến ngữ pháp và từ vựng, từ vựng là ngữ pháp luôn có mối quan  <br /> hệ  khắng khích với nhau, luôn được dạy phối hợp để  làm rõ nghĩa của <br /> nhau. Tuy nhiên việc dạy và giới thiệu từ vựng là vấn đề  cụ  thể. Thông <br /> thường trong một bài học luôn xuất hiện những từ mới, xong không phải <br /> từ mới nào cũng cần đưa vào để dạy. Để chọn từ cần dạy, giáo viên cần  <br /> xem xét những vấn đề:<br /> <br /> ­ Từ chủ động (active vocabulary).<br /> <br /> ­ Từ bị động (passive vocabulary).<br /> <br /> Chúng ta đều biết cách dạy hai loại từ này khác nhau. Từ chủ động <br /> có liên quan đến bốn kỹ  năng (nghe – nói – đọc – viết). Đối với loại từ <br /> này giáo viên cần đầu tư thời gian để giới thiệu và cho học sinh tập nhiều  <br /> hơn.<br /> <br /> Với từ bị động giáo viên chỉ cần dừng ở mức nhận biết, không cần <br /> đầu tư thời gian vào các hoạt động ứng dụng. Giáo viên cần biết lựa chọn  <br /> và quyết định xem sẽ dạy từ nào như một từ chủ động và từ nào như một  <br /> từ bị động.<br /> <br /> ­ Khi dạy từ mới cần làm rõ ba yếu tố cơ bản của ngôn ngữ là:<br /> <br /> + Form (dạng từ).<br /> <br /> + Meaning (ý nghĩa).<br /> <br /> + Use (cách sử dụng).<br /> <br /> Đối với từ chủ động ta chỉ cho học sinh biết chữ viết và định nghĩa  <br /> như từ điển thì chưa đủ, để  cho học sinh biết cách dùng chúng trong giao <br /> tiếp, giáo viên cần cho học sinh biết cách phát âm, không chỉ  từ  riêng lẻ, <br /> mà còn biết phát âm đúng những từ đó trong chuỗi lời nói, đặc biệt là biết  <br /> nghĩa của từ.<br /> <br /> ­ Số lượng từ cần dạy trong bài tuỳ thuộc vào nội dung bài và trình <br /> độ của học sinh. Không bao giờ dạy tất cả các từ mới, vì sẽ không có đủ <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 7 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> thời gian thực hiện các hoạt động khác. Tuy nhiên, trong một tiết học chỉ <br /> nên dạy tối đa là 6 từ.<br /> <br /> ­ Trong khi lựa chọn từ để dạy, bạn nên xem xét đến hai điều kiện <br /> sau: <br /> <br /> + Từ đó có cần thiết cho việc hiểu văn bản không?<br /> <br /> + Từ đó có khó so với trình độ học sinh không?<br /> <br /> ­ Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản và phù hợp với trình độ <br /> của học sinh, thì nó thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn phải dạy cho học  <br /> sinh.<br /> <br /> ­ Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản nhưng khó so với trình  <br /> độ của học sinh, thì nó không thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn nên giải  <br /> thích rồi cho học sinh hiểu nghĩa từ đó ngay.<br /> <br /> ­ Nếu từ  đó không cần thiết cho việc hiểu văn bản và cũng không <br /> khó lắm thì bạn nên yêu cầu học sinh đoán.<br /> <br /> * Các phương pháp gợi mở giới thiệu từ mới:<br /> <br /> Giáo viên có thể  dùng một số  thủ  thuật gợi mở  giới thiệu từ  mới  <br /> như:<br /> <br /> Visual (nhìn): cho học sinh nhìn tranh ảnh, vẽ phác họa cho các em  <br /> nhìn, giúp giáo viên ngữ nghĩa hoá từ một cách nhanh chóng.<br /> <br /> <br /> <br /> e.g: a car e.g: a flower<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 8 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> e.g: bored.<br /> <br /> Teacher looks at watch, makes bored face, yawns.<br /> <br /> T. asks: “How do I feel?”<br /> <br /> Action (hành động)<br /> <br /> e.g: (to) jump.<br /> <br /> T. jumps.<br /> <br /> T. asks: “What am I doing?”<br /> <br /> Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được.<br /> <br /> e.g. open (adj.), closed (adj.)<br /> <br /> T. opens and closes the door<br /> <br /> T. says, “Tell me about the door: it’s..........what?”<br /> <br /> <br /> <br /> Situation/ explanation (tình huống/ giải thích):<br /> <br /> e.g. honest.<br /> <br /> T. explains, “I don’t tell lies. I don’t cheat in the exams. I tell the truth.”<br /> <br /> T. asks, “What am I? Tell me the word in Vietnamese.”<br /> <br /> Example (ví dụ):<br /> <br /> e.g. fumiture<br /> <br /> T.   lists   examples   of   fumiture:   “tables,   chairs,   beds   –   these   are   all   ... <br /> fumiture ... Give me another example of... fumiture...”<br /> <br /> Synonyon \ antonyon (đồng nghĩa \ trái nghĩa):  Giáo viên dùng <br /> những từ đã học rồi để giảng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa.<br /> <br /> e.g. stupid<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 9 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> T. asks, “What’s the opposite of clever?”<br /> <br /> e.g. intelligent<br /> <br /> T. asks, “What’s another eord for clever?”<br /> <br /> Translation (dịch): <br /> <br /> Giáo viên dùng những từ  tương đương trong tiếng Việt để  giảng <br /> nghĩa từ  trong tiếng Anh. Giáo viên chỉ  sử  dụng thủ  thuật này khi không <br /> còn cách nào khác, thủ thuật này thường được dùng để dạy từ trừu tượng, <br /> hoặc để  giải quyết một số  lượng từ  nhiều nhưng thời gian không cho <br /> phép, Giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó.<br /> <br /> e.g. (to) forget<br /> <br /> T. asks, “How do you say “quên” in English?”<br /> <br /> T’s eliciting questions (câu hỏi gợi ý) : Để giới thiệu từ mới, giáo <br /> viên dạy cho học sinh theo bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.<br /> <br /> ­ Nghe: Giáo viên cho nghe băng (CD, caset, …) hoặc đọc mẫu, học <br /> sinh lắng nghe.<br /> <br /> ­ Nói: Giáo viên đọc từ, câu làm mẫu cho học sinh, học sinh đọc lại <br /> và luyện nói.<br /> <br /> ­ Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, giáo viên đọc mẫu cho học sinh, <br /> học sinh luyện đọc từ.<br /> <br /> ­ Viết: Học sinh viết từ vào tập, vở.<br /> <br /> Trong khi dạy từ mới phải ghi nhớ các điểm sau: Nên giới thiệu từ <br /> trong mẫu câu, ở những tình huống giao tiếp khác nhau, giáo viên kết hợp  <br /> việc làm việc đó, bằng cách thiết lập được sự  quan hệ  giữa từ  cũ và từ <br /> mới, từ vựng phải được củng cố liên tục.<br /> <br /> Giáo viên thường xuyên kiểm tra từ  vựng vào đầu giờ  bằng cách  <br /> cho các em viết từ vào bảng con và giơ lên, với cách này giáo viên có thể <br /> quan sát được toàn bộ  học sinh  ở  lớp, bắt buộc các em phải học bài và <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 10 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> nên nhớ  cho học sinh vận dụng từ  vào trong mẫu câu, với những tình <br /> huống thực tế giúp các em nhớ từ lâu hơn, giao tiếp tốt và mang lại hiệu <br /> quả cao.<br /> <br /> Để  học sinh tiếp thu bài tốt đòi hỏi khi dạy từ  mới, giáo viên cần <br /> phải lựa chọn các phương pháp cho phù hợp, chúng ta cần chọn cách nào <br /> ngắn nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ <br /> vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống <br /> thực tế.<br /> <br /> b.2. Biện pháp tổ chức thực hiện:<br /> <br /> * Công tác chuẩn bị trước khi dạy từ: <br /> <br /> Để việc dạy từ và giúp học sinh nhớ từ lâu, giáo viên phải chuẩn bị <br /> những việc sau đây: <br /> <br /> Lập kế hoạch dạy từ vựng sẽ được học hoặc ôn tập theo đặc trưng <br /> của từng tiết học. <br /> <br /> Lựa chọn trò chơi và thủ thuật cho phù hợp theo từng nội dung bài. <br /> <br /> ­ Chuẩn bị  một số  đồ  dùng dạy học ( bảng phụ  dạy từ, bút lông,  <br /> tranh, vật thật, thẻ bìa…..). <br /> <br /> ­ Chuẩn bị máy tính, đèn chiếu nếu tiết dạy có sự  hỗ  trợ  của việc  <br /> ứng dụng công nghệ thông tin. <br /> <br /> ­ Chuẩn bị, sắp xếp lớp học để  tổ  chức cho học sinh một số  trò  <br /> chơi có hiệu quả. <br /> <br /> * Các bước tiến hành giới thiệu từ mới:<br /> <br /> Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo <br /> trình tự: nghe, nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác <br /> “nghe”. Hãy nhớ lại quá trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng <br /> bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác.  <br /> Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt <br /> nhất:<br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 11 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Bước 1: “nghe”, bạn cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu  <br /> hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe.<br /> <br /> ­ Bước 2: “nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu  <br /> cầu học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, bạn cần chú ý cho cả <br /> lớp nhắc lại trước, sau đó mới gọi cá nhân.<br /> <br /> ­ Bước 3: “đọc”, bạn viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào  <br /> đó để  đọc. Cho học sinh đọc cả  lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học <br /> sinh tới một chừng mực mà bạn cho là đạt yêu cầu.<br /> <br /> ­ Bước 4: “viết”, sau khi học sinh đã đọc từ  đó một cách chính xác  <br /> rồi bạn mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở.<br /> <br /> ­ Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ  đó không  <br /> và yêu cầu một học sinh lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt.<br /> <br /> ­ Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ  và yêu cầu học sinh  <br /> nhận diện âm tiết có trọng âm và đánh dấu.<br /> <br /> ­ Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ <br /> mới học.<br /> <br /> * Tiến trình thực hiện các phương pháp kiểm tra và củng cố từ  <br /> mới: <br /> <br /> Có nhiều cách giúp học sinh nhớ  từ  lâu. Tuy nhiên mỗi bài học có <br /> những đặc trưng riêng. Tùy vào từng nội dung bài dạy mà giáo viên có thể <br /> lựa chọn cách thức lựa chọn cho phù hợp. Giáo viên có thể  thực hiện  <br /> trong phần Warm up, FreePractice hoặc ngay sau khi dạy xong từ vựng. <br /> <br /> Giáo viên thực hiện các trò chơi hợp lý tạo không khí lớp học vui <br /> vẻ và sinh động giúp cho học sinh có một tâm lý thoải mái để nhớ từ trong <br /> bài. Có thể thực hiện dưới hình thức các trò chơi tập thể, nhóm, cặp hoặc <br /> cá nhân. Tuy nhiên, dù thực hiện dưới hình thức nào, giáo viên cũng cần tổ <br /> chức cho tất cả học sinh trong lớp theo dõi, nhận xét để các em cùng thực  <br /> hiện. Sau đây là 9 trò chơi điển hình cho việc kiểm tra và củng cố từ mới:<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 12 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi 1: Slap blackboard.<br /> <br /> ­ Mục đích:<br /> <br /> + Luyện đọc và củng cố  kỹ  năng nghe lại từ  đã học và nhận diện  <br /> mặt chữ .<br /> <br /> + Luyện phản xạ nhanh ở các em .<br /> <br /> ­ Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào . <br /> <br /> ­ Cách chơi : Cả lớp ngồi tại chỗ . Giáo viên giới thiệu tên trò chơi <br /> và vẽ  một số  hình khác nhau lên bảng : hình tròn, hình tam giác, hình <br /> vuông, hình chữ  nhật, hình thoi, hình ê líp….  rồi ghi lại một số  từ  mới  <br /> vừa học vào các hình trên . Giáo viên đưa ra rước là giáo viên sẽ  đọc tất <br /> cả  là … từ. Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh <br /> vào chữ đó .<br /> <br /> ­ Luật chơi : Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên <br /> cho mỗi đội, lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội <br /> kia . Hai bạn đứng trước bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo  <br /> viên đọc rồi nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên  <br /> bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ  mang về  cho đội mình 1 điểm . Tiếp tục <br /> với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo viên đã nêu ra trước khi  <br /> đọc .  <br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 13 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> * Lưu ý : Trò chơi này cũng có thể  cử  ra một bạn giỏi lên để  đọc <br /> những từ bất kỳ vừa  ghi trên bảng cho hai bạn nghe nhận diện và đập tay  <br /> vào hình có từ vừa đọc .<br /> <br /> Trò chơi 2: Guessing word.<br /> <br /> Đây là trò chơi giống như trong chương trình “Chiếc nón kỳ  diệu” <br /> tức là đoán chữ trong ô chữ nhưng hơi khác một chút.<br /> <br /> ­ Mục đích:  Giúp cho học sinh thực hành ôn và luyện đọc từ  một <br /> cách hiệu quả. <br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào .<br /> <br /> ­ Cách chơi: Người chủ  trò (giáo viên hoặc một học sinh) lấy một  <br /> cái tên hoặc từ theo một chủ đề  cho trước rồi viết lên bảng hoặc ra giấy  <br /> một số  ô vuông tương  ứng với số  chữ  cái của cái tên đó hoặc từ  đó .  <br /> Người chơi sẽ  đoán mỗi lần một chữ cái, nếu chữ  cái đó có trong ô chữ <br /> thì chủ trò sẽ viết chữ cái ấy vào đúng vị trí. <br /> <br /> ­ Luật chơi: Ai tìm ra tên thì người đó thắng. Ngược lại sau năm lần <br /> đoán sai (Số lần là do người chủ trò và người chơi quy định) mà chưa tìm <br /> ra thì người chơi sẽ thua. Có thể hai hay nhiều học sinh làm chủ  trò thay <br /> nhau. Ai thắng nhiều lần thì sẽ thắng trong cuộc.<br /> <br /> Ví dụ: Giáo viên làm chủ  trò. Giáo viên cho biết ô chữ  mà hai học  <br /> sinh chơi là một ô chữ gồm năm chữ cái, đây là tên một đồ  dùng học tập. <br /> Giáo viên ghi năm ô chữ lên bảng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chẳng hạn người chơi I đoán trước là chữ “A” người chủ trò nói là  <br /> không có chữ  “A”, như  vậy thì người thứ  hai sẽ  đến lượt, người thứ  II  <br /> đoán chữ  “E” người chủ  trò nói có chữ  “E” và viết vào đúng vị  trí đúng <br /> trong ô chữ.<br /> <br />      E<br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 14 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi 3: Matching game.<br /> <br /> ­ Mục đích: Giúp học sinh luyện tập và kiểm tra lại từ đã học.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị:  Một số  tranh liên quan đến từ  vừa học, thẻ  từ  hoặc <br /> không cần chuẩn bị đồ dùng nào hết.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Giáo viên viết các từ mới hoặc từ muốn ôn lại cho học  <br /> sinh thành cột. Cột khác viết nghĩa bằng Tiếng Việt hoặc treo tranh thành <br /> một cột khắc không theo thứ  tự  của các từ   ở  cột kia. Yêu cầu học sinh  <br /> nối các từ tương ứng ở hai cột với nhau (có thể ghép từ với tranh)<br /> <br /> Ví dụ: <br /> <br /> ­ Nối từ với nghĩa của từ<br /> <br />              Column A               Column B<br /> Giraffe Con mèo<br /> Cat Con cá vàng<br /> Parrot Con hươu cao cổ<br /> Goldfish Con voi<br /> Elephant Con vẹt<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Nối từ với hình<br /> <br /> <br /> <br /> Book                      ●                              ●     <br /> <br /> <br /> <br /> Pen                         ●                              ●     <br /> <br /> <br /> <br /> School bag             ●                              ●     <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 15 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ruler                      ●                              ●     <br /> <br /> <br /> <br /> Pencil sharpener    ●                               ●     <br /> <br /> <br /> <br /> Pencil case             ●                               ●     <br /> <br /> <br /> <br /> Rubber                   ●                               ●     <br /> <br /> <br /> <br /> Pencil                     ●                               ●     <br /> <br /> Trò chơi 4: Jumbled letter.<br /> <br /> ­ Mục đích: Kiểm tra mức độ nhớ từ của học sinh.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Chuẩn bị các thẻ chữ cái, tranh.<br /> <br /> ­ Cách chơi:  Giáo viên viết các chữ  cái đã bị  xáo trộn lên bảng  <br /> (hoặc dính các chữ  cái lên bảng). Chia học sinh làm 2 đội. Từng em đại <br /> diện cho đội lên sắp xếp lại các chữ cái để thành từ có nghĩa (có thể gợi ý <br /> bằng tranh). Đội nào sắp xếp được nhiều từ  hơn sẽ  thắng. Cho các em <br /> đọc lại các từ vừa sắp xếp. <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ: Sắp xếp lại các chữ cái sau thành từ: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I S H F<br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 16 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> F I S H<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> R E A B D<br /> B R E A D<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I E R C<br /> R I C E<br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi 5: Chain game.<br /> <br /> ­ Mục đích: Luyện tập từ vựng kết hợp cới cấu trúc câu.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.<br /> <br /> ­ Cách chơi:  Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ  ngồi quay mặt với  <br /> nhau. Học sinh đầu tiên trong nhóm lặp lại câu của giáo viên. Học sinh <br /> thứ  hai lặp lại câu của học sinh thứ  nhất và thêm vào từ  khác. Học sinh  <br /> thứ 3 lặp lại câu của học sinh thứ nhất, thứ hai và thêm vào một từ  mới  <br /> tiếp theo, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi trở  lại với học sinh thứ  nhất  <br /> trong nhóm. <br /> <br /> Ví dụ: Giáo viên: In my house, there is a bed.<br /> <br /> S1 : In my house, there is a bed and a sofa.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 17 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> S2 : In my house, there is a bed, a sofa and a lamp.<br /> <br /> S3 : In my house, there is a bed, a sofa, a lamp and a sink.<br /> <br /> S4 : In my house, there is a bed, a sofa, a lamp, a sink and a TV …<br /> <br /> Trò chơi 6: What and Where.<br /> <br /> ­ Mục đích: Giúp học sinh nhớ nghĩa và cách đọc của từ hoặc câu. <br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Viết một số từ lên bảng không theo một trật tự nào và <br /> khoanh tròn chúng lại. Sau mỗi lần đọc giáo viên lại xóa đi một từ nhưng  <br /> không xóa vòng tròn. Cho học sinh lặp lại các từ kể cả từ bị xóa. Khi xóa <br /> hết từ, giáo viên cho học sinh viết lại các từ vào đúng chỗ cũ.<br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br />                                                         <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi 7: Bingo.<br /> <br /> ­ Mục đích : Củng cố, khắc sâu kiến thức, thu hút học sinh say mê <br /> học tập.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị đồ dùng .<br /> <br /> ­ Cách chơi : Chơi kiểu cờ ca rô . Giáo viên kẻ trên bảng 9 ô vuông, <br /> gồm 3 ô hàng dọc và 3 ô hàng ngang và giáo viên điền vào đó 9 số bất kỳ, <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 18 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> trong 9 số đó có 9 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung bài học, <br /> chia làm 2 đội và quy định đội A đánh dấu X, đội B đánh dấu O. Đầu tiên <br /> mỗi đội cử 1 bạn làm nhóm trưởng đại diện chọn ô số bao nhiêu giáo viên <br /> sẽ  đánh dấu bằng ký hiệu của đội đó vào ô đấy, đồng thời đọc câu hỏi  <br /> định sẵn trong mỗi ô cho đội kia trả  lời . Cuối cùng, đội nào chọn ô mà <br /> xếp được 3 ký hiệu của đội mình thẳng hàng và hô thật to là Bingo. <br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi 8: Simon says.<br /> <br /> ­ Mục đích: Củng cố, khắc sâu kiến thức và thu hút học sinh say mê <br /> học tập. Thường được áp dụng cho câu mệnh lệnh ngắn. <br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Giáo viên (hoặc người chỉ đạo) hô to các mệnh lệnh, <br /> học sinh chỉ làm theo các mệnh lệnh của giáo viên nếu giáo viên đọc câu  <br /> mệnh lệnh bắt   đầu bằng câu: “Simon says”. Giáo viên  đọc câu mệnh <br /> lệnh, không có câu “Simon says”. Học sinh không được thực hiện mệnh <br /> lệnh đó. Nếu học sinh nào thực hiện sẽ  bị  loại ra khỏi cuộc chơi. Trò  <br /> chơi này được áp dụng cho cả lớp, không nên chia theo nhóm hoặc cặp.<br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br /> “Simon says: Stand up!”<br /> <br /> Học sinh sẽ đứng dậy.<br /> <br /> “Stand up!”<br /> <br /> Học sinh không làm theo mệnh lệnh đó<br /> <br /> “Simon says: Sit down!”<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 19 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh sẽ ngồi xuống<br /> <br /> “Sit down!”<br /> <br /> Học sinh không làm theo mệnh lệnh đó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trò chơi 9: Rub out and remember.<br /> <br /> ­ Mục đích: Rèn kỹ năng nhớ từ. <br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Tranh, thẻ từ.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Giáo viên viết từ hoặc dán tranh, thẻ từ lên bảng. Cho <br /> học sinh đọc vài lần để  ghi nhớ. Xóa dần từng từ Tiếng Anh và yêu cầu <br /> học sinh nhìn nghĩa Tiếng Việt để đọc lại các từ bị xóa. Khi các từ bị xóa  <br /> hết, yêu cầu học sinh lên viết lại<br /> <br /> * Hướng dẫn học sinh học từ vựng ở nhà:<br /> <br /> Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong <br /> học tập, thì chúng ta cần tổ  chức quá trình dạy học theo hướng tích cực  <br /> hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là <br /> người  truyền tải  kiến thức   đến học sinh, học sinh  muốn lĩnh hội tốt <br /> những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng chính các hoạt động của  <br /> mình.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 20 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Hơn nữa thời gian học  ở  trường rất ít, cho nên đa phần thời gian  <br /> còn lại  ở  gia đình các em phải tổ  chức cho được hoạt động học tập của  <br /> mình. Làm được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ  ngày <br /> càng hoàn thiện hơn.<br /> <br /> Cho nên ngay từ đầu từ năm học, giáo viên cần hướng dẫn học sinh  <br /> xây dựng hoạt động học tập ở nhà.<br /> <br /> ­ Chuẩn bị soạn từ vựng mới ở nhà.<br /> <br /> ­ Học thuộc lòng từ vựng của bài cũ<br /> <br /> Muốn dạy tốt từ  vựng môn tiếng Anh, người giáo viên phải đảm <br /> bảo một số yêu cầu sau:<br /> ­ Nghiên cứu kĩ khi thiết kế bài dạy. <br /> ­ Hướng dẫn học sinh quan sát tranh mẫu trực tiếp sau đó ghi nhớ <br /> từ vựng bằng tiếng Anh.<br /> ­ Giáo viên khi lên lớp cần chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng dạy học nhất  <br /> là tranh để  minh họa, thẻ  nhớ, con rối…để  giúp cho học sinh dễ  nhớ  từ <br /> vựng hơn.<br /> Muốn học tốt môn tiếng Anh học sinh cần đảm bảo điều kiện sau:<br /> ­  Nhớ từ vựng ngay tại lớp.<br /> ­  Ôn tập và củng cố  các từ  vựng khi  ở  nhà, sử  dụng từ  mới trong  <br /> các câu đơn giản hoặc làm them bài tập để nhớ được lâu hơn.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> Giải pháp và biện pháp có mối quan hệ  khăng khít, chặt chẽ  và ác <br /> động qua lại với nhau. Nếu giải pháp đưa ra thì phải có biện pháp cụ thể <br /> phù hợp với tình hình thực tế  của học sinh, phù hợp với cơ  sở  vật chất <br /> của trường,lớp, năng lực của giáo viên, khả  năng tiếp thu kiến thức của  <br /> học sinh. Nếu giải pháp đưa ra mà không có biện pháp cụ thể thì kết quả <br /> thu được sẽ không hiệu quả.<br /> <br /> Xây dựng môi trường giàu ngôn ngữ  hay cho học sinh cơ  hội học <br /> giao lưu và học tập đều làm cho học sinh có điều kiện trải nghiệm, thực  <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 21 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> hành giao tiếp nhiều hơn, tất cả  nhằm đi đến mục tiêu chất lượng học  <br /> môn Tiếng Anh sé ngày một tốt hơn.<br /> <br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên <br /> cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng:<br /> Nhờ  áp dụng những nội dung, phương pháp và biện pháp vào các <br /> tiết dạy từ vựng môn tiếng Anh, tôi nhận thấy vốn từ của học sinh ngày <br /> càng được nâng cao, các kĩ năng phát triển tốt và đều hơn. Khi học sinh <br /> thực hành nói cũng sử dụng được nhiều câu đa dạng, phong phú hơn, viết <br /> câu đúng chính tả  hơn và kĩ năng nghe cũng như  đọc hiểu có nhiều tiến <br /> bộ đáng kể. Những biện pháp trên tạo điều kiện cho tất cả học sinh hoạt  <br /> động tốt và tích cực tham gia, tham gia có hiệu quả  các hoạt động. Bên <br /> cạnh đó chất lượng tiết học tăng cao, học sinh hứng thú hơn, không khí <br /> lớp học vui vẻ, thoải mái hơn nhờ vào sự linh hoạt của giáo viên khi thiết  <br /> kế các trò chơi cho lớp.<br /> Sau một thời gian áp dụng, kết quả trước và sau khi áp dụng “Một <br /> số  phương pháp dạy từ  vựng môn Tiếng Anh  ở  bậc tiểu học” vào tiết <br /> dạy như sau:<br /> <br /> HỌC  <br /> THÁI ĐỘ<br /> LỚP  LỰC<br /> (TSHS) Xếp   Mức  <br /> Trước Sau Trước Sau<br /> loại độ<br /> <br /> Giỏi 4 (20%) 7 (35%) Thích 8 (40%) 13 (65%)<br /> <br /> Không  <br /> Khá 8 (40%) 9 (45%) 5 (25%) 2 (10%)<br /> 3E thích<br /> <br /> (20 hs) Lưỡn<br /> TB 6 (30%) 4 (20%) 7 (35%) 5 (25%)<br /> g lự<br /> <br /> Yếu 2 (10%) 1 (5%)<br /> <br /> 3B Giỏi 6 (19,4%) 10  Thích 12 (38,7%) 18 (58,1%)<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 22 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> (32,3%)<br /> <br /> 11  Không  <br /> Khá 10 (32,3%) 5 (16,1%) 3 (9,7%)<br /> (35,5%) thích<br /> (31 hs)<br /> 13  9  Lưỡn<br /> TB 14 (45,2%) 9 (32,2%)<br /> (42%) (29%) g lự<br /> <br /> Yếu 2 (6,3%) 1 (3,2%)<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> 1. Kết luận:<br /> Tôi thực hiện đề tài này chỉ là một phần trong tiết học, tuy nhiên nó <br /> đóng vai trò rất quan trọng cho việc thực hành mẫu câu, việc đối thoại có <br /> trôi chảy, lưu loát hay không đều phải phụ thuộc vào việc học thuộc lòng <br /> từ vựng và phát âm có chuẩn hay không.<br /> Nhưng để thực hiện giảng dạy tốt một tiết từ vựng, không chỉ  cần có sự <br /> đầu tư  vào bài giảng, vào các bước lên lớp của giáo viên, mà còn phụ <br /> thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của học sinh. Do vậy tôi đã đưa ra một số <br /> yêu cầu đối với học sinh như: Chuẩn bị  bài  ở  nhà, trong giờ  học phải <br /> nghiêm túc. <br />           Qua quá trình giảng dạy, tôi đã đúc rút được một số  kinh nghiệm <br /> nhỏ  và kết quả thu được rất đáng mừng. Số  học sinh đọc kém, ít nhớ  từ <br /> vựng, viết chậm trong lớp giờ đã giảm xuống rất nhiều chứng tỏ  ý thức <br /> học tập của các em rất tốt. Những giờ  học tiếng Anh rất hăng say đọc,  <br /> không những đọc to, rõ ràng mà nhiều em còn có thể  nhớ  từ  rất giỏi khi <br /> chỉ  vừa mới học xong bài. Và bước đầu tiên vào học môn tiếng Anh đã  <br /> khởi sắc. Cũng là yếu tố  quan trọng để  các em học  ở  phần các chương  <br /> trình khác nhau. Để  giảng dạy, giáo dục cho học sinh học tốt môn  giáo <br /> viên phải có trình độ  cần thiết về  môn tiếng Anh (Cả  lý thuyết lẫn thực  <br /> hành). Phải coi trọng về  nội dung phương pháp giảng dạy và áp dụng <br /> từng phương pháp cho phù hợp với nội dung bài, nhằm thuyết phục, lôi <br /> cuốn, hấp dẫn học sinh thích thú học tập.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 23 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br />  Ngoài kiến thức trên, người giáo viên phải thường xuyên dự giờ để <br /> học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, tham gia tốt các lớp bồi dưỡng mĩ <br /> thuật do ngành tổ chức.Vận động học sinh mua, chuẩn bị đồ dùng học <br /> 2. Kiến nghị:<br /> * Đối với nhà trường:<br /> Cần phối hợp với các tổ  chức đoàn thể, Hội khuyến học có chính <br /> sách hỗ trợ dụng cụ học tập cho những học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó <br /> khăn. Năm học 2015­2016 học sinh dân tộc thiểu số không được cấp sách  <br /> tiếng Anh, một số học sinh không có điều kiện mua sách, ảnh hưởng đến <br /> chất lượng không đồng đều.<br /> Có kế  hoạch tham mưu Phòng Giáo dục bổ  sung thêm thiết bị  dạy  <br /> học như  phòng học tiếng Anh, bộ  thẻ, bộ  con rối, tranh  ảnh, bảng học  <br /> chữ cái tiếng Anh…<br /> Hỗ trợ giáo viên kinh phí làm dồ dùng dạy học.<br /> * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: <br /> Bổ  sung thêm trang thiết bị  dạy học nhất là đối với bộ  môn tiếng <br /> Anh. Chẳng hạn: Trang bị thêm tranh ảnh, bộ thẻ từ…<br /> Cung cấp thêm các loại sách, tài liệu có liên quan đến môn tiếng  <br /> Anh để giáo viên tự bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Trên   đây   là   những  "   Một   số   phương   pháp   dạy   từ   vựng   môn  <br /> Tiếng Anh ở bậc tiểu học”  là một kinh nghiệm nhỏ của bản thân nhằm <br /> góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh mà tôi đã mạnh <br /> dạn đưa ra. Thiết nghĩ, đây cũng là một vấn đề  rất được quan tâm trong  <br /> tiếng Anh  ở  bậc tiểu học. Rất mong  được sự  đón nhận những ý kiến  <br /> đóng góp của các thầy, cô để  trau dồi chuyên môn hơn trong quá trình  <br /> giảng dạy và để  bổ  sung cho bản sang kiến kinh nghiệm của tôi được  <br /> hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br />     NGƯỜI THỰC HIỆN <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 24 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                       NGUYỄN THỊ PHƯỢNG ĐAN<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br /> (Ký tên và đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIÊN CẤP HUYỆN<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br /> (Ký tên và đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 25 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TÊN CÁC MỤC TRANG<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:  1<br /> 1. Lý do chọn đề tài. 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II. PHẦN NỘI DUNG  3<br /> 1. Cơ sở lý luận 3<br /> 2. Thực trạng. 4<br /> 3. Giải pháp, biện pháp:  4<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 4<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 5<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 19<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> 20<br /> nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21<br /> 1. Kết luận 21<br /> 2. Kiến nghị 22<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 26 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br /> Một số phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU VÀ SÁCH THAM KHẢO<br /> <br /> 1. The Grammar in use.<br /> <br /> 2. Teaching Grammar and Vocabulary.<br /> <br /> 3. Teaching English.<br /> <br /> 4. Tạp chí thế giới trong ta <br /> <br /> 5. Method of Teaching English Grammar<br /> <br /> 6. Sách Family and Friends.<br /> <br /> 7. Sách Smart Start.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> <br /> Trường TH Lê Hồng Phong 27 GV: Nguyễn Thị Phượng Đan<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2