intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Những giải pháp dạy học hiệu quả nội dung hệ sinh thái trong chương trình Sinh học 9

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

20
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn đưa luồng gió mới được đóng góp một phần kinh nghiệm cùng với đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, đồng thời giúp học sinh rèn luyện, hình thành những phẩm chất, năng lực, kỹ năng cần thiết cho học sinh. Những giải pháp dạy học hiệu quả nội dung hệ sinh thái trong chương trình sinh học 9

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Những giải pháp dạy học hiệu quả nội dung hệ sinh thái trong chương trình Sinh học 9

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài: Năm học 2015­ 2016 là năm học tiếp tục thực hiện chương trình hành động của  Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần  thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục   và đào tạo. Triển khai Kế  hoạch số  610/KH­UBND ngày 09/6/2015 của UBND tỉnh  về  việc Thực hiện Chương trình hành động số  27­CTr/TU ngày 29/9/2014 của Ban   Thường vụ  Tỉnh  ủy thực hiện Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  tám Ban Chấp hành  Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định  hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận   động, các phong trào thi đua của ngành. Năm học thứ  5 thực hiện chiến lược phát  triển giáo dục và đào tạo 2011­ 2020 và nhiều chính sách phát triển giáo dục của   Đảng và nhà nước. Điều đó đặt ra cho mỗi giáo viên phải không ngừng học tập, tìm  tòi, nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm tìm ra những sáng kiến trong quá trình dạy học   nhằm đảm bảo mục tiêu đổi mới giáo dục của Đảng và nhà nước. Một trong những giải pháp đổi mới hiện nay là đổi mới phương pháp dạy học   theo quan điểm phát triển năng lực học sinh. Đó là phương pháp không chỉ chú ý tích  cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn  đề  gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề  nghiệp, đồng thời gắn hoạt  động trí tuệ  với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong   nhóm, đổi mới quan hệ  giáo viên – học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan  trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kĩ  năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập phức hợp  nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp. Với việc giảng dạy bộ  môn sinh học, đặc thù là một bộ  môn khoa học thực   nghiệm, việc hình thành các kiến thức, kỹ  năng   sinh học cho học sinh được hình  thành chủ yếu theo phương pháp quan sát và thí nghiệm. Đối với nội dung Sinh thái  học trong chương trình sinh học 9, việc giảng dạy của giáo viên hiện nay còn mang  nặng những phương pháp truyền thống, học sinh thụ động trong học tập và việc áp  dụng kiến thức vào thực hành, liên hệ thực tế chưa nhiều.  Điểm mới đề tài: Đã có nhiều đề tài viết về phương pháp giảng dạy môn Sinh   học nói chung và phần kiến thức sinh thái nói riêng. Song chưa có đề  tài nào nghiên  cứu sâu về phương pháp dạy và học nội dung về hệ sinh thái trong chương trình sinh   học 9 theo hướng phát triển năng lực người học.  Bản thân tôi là một giáo viên mới  vào nghề, với lòng nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục, tôi luôn trăn trở, đầu tư  thời  gian tìm hiểu về nội dung, phương pháp dạy học cũng như chuẩn kiến thức, kỹ năng   mà học sinh cần đạt được, đặc biệt đối với nội dung về  hệ  sinh thái trong chương   1
  2. trình sinh học 9. Tôi đã phát hiện, tích lũy nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất   lượng dạy và học nội dung về Hệ sinh thái, vì thế tôi chọn nghiên cứu đề tài “những   giải pháp dạy học hiệu quả nội dung hệ sinh thái trong chương trình sinh học 9”  Với  mong muốn đưa luồng gió mới được đóng góp một phần kinh nghiệm cùng với đồng   nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ  môn, đồng thời giúp học sinh rèn  luyện, hình thành những phẩm chất, năng lực, kỹ năng cần thiết cho học sinh.  1.2. Phạm vi áp dụng của sáng kiến: Đề tài này nghiên cứu những giải pháp tối ưu, góp phần đổi mới phương pháp  dạy học theo hướng phát huy năng lực người học đối với nội dung kiến thức Chương   2: Hệ Sinh thái ­ trong Phần: Sinh vật và môi trường – Sinh học 9. Đối tượng áp dụng: Giáo viên giảng dạy bộ môn sinh học và học sinh lớp 9. Đề tài được áp dụng nghiên cứu thực hiện tại lớp 9A, 9B , 9C  ở trường THCS   nơi tôi đang giảng dạy. 2
  3. 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: 2.1.1 Các văn bản chỉ đạo về đổi mới giáo dục: Hiện nay, Đảng và nhà nước đang tích cực chỉ  đạo về  đổi   mới  giáo  dục  nói  chung và giáo dục trung học nói riêng được thể hiện trong nhiều văn bản, đặc biệt  trong các văn bản sau đây: ­ Luật  Giáo  dục  số  38/2005/QH11, Điều  28  qui  định: "Phương pháp  giáo dục  phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù  hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học,khả  năng  làm  việc  theo  nhóm;  rèn  luyện  kĩ  năng  vận  dụng  kiến  thức  vào  thực  tiễn; tác  động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh". ­ Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Đổi mới chương trình,  nội  dung,  phương  pháp  dạy  và  học,  phương  pháp  thi,  kiểm  tra  theo  hướng  hiện  đại;  nâng  cao  chất  lượng  toàn  diện,  đặc  biệt  coi  trọng   giáo  dục  lí  tưởng, giáo  dục truyền thống lịch sử  cách mạng, đạo đức, lối  sống, năng lực sáng tạo, kĩ năng  thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội”. ­ Nghị  quyết  Hội  nghị  Trung ương 8  khóa  XI về  đổi  mới căn  bản,  toàn  diện  giáo  dục  và  đào  tạo  “Tiếp  tục  đổi  mới  mạnh  mẽ  phương pháp  dạy  và  học  theo  hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ  năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc”;  “Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo  dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả  giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng đồng  giáo dục thế  giới tin cậy và công nhận.  Phối  hợp  sử  dụng  kết  quả  đánh  giá  trong  quá  trình  học  với  đánh giá  cuối kỳ,  cuối  năm  học;  đánh  giá  của  người  dạy  với  tự  đánh giá  của người  học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của  xã hội”. ­ Chiến  lược  phát  triển  giáo  dục  giai  đoạn  2011 –  2020 ban  hành kèm  theo  Quyết  định  711/QĐ–TTg  ngày  13/6/2012  của  Thủ  tướng  Chính  phủ  chỉ  rõ:  "Tiếp  tục  đổi  mới  phương  pháp  dạy  học  và  đánh  giá  kết  quả  học  tập,  rèn  luyện  theo  hướng  phát  huy  tính  tích  cực,  tự  giác,  chủ  động,  sáng  tạo  và  năng  lực  tự  học  của  người học"; “ kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả  thi". 3
  4. ­ Nghị  quyết  Hội  nghị  Trung ương 8  khóa  XI về  đổi  mới căn  bản,  toàn  diện  giáo dục và đào tạo xác định ”Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ  các yếu tố  cơ  bản  của  giáo  dục,  đào  tạo  theo  hướng  coi  trọng  phát  triển  phẩm  chất,  năng  lực  của người học”;  2.1.2. Về phía giáo viên Đối với việc giảng dạy bộ môn Sinh học, hiện nay giáo viên đã được tập huấn  về  đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học theo   hướng phát huy năng lực người học. Đó là phương pháp ngoài cách dạy học thuyết  trình cung cấp kiến thức thì tổ  chức hoạt động dạy học thông qua trải nghiệm, giải   quyết  những nhiệm vụ thực tiễn. Qua các hoạt động học tập, học sinh sẽ được hình   thành và phát triển không phải một loại năng lực mà là được hình thành đồng thời  nhiều năng lực. Với   nội   dung  về   hệ   sinh   thái,   giáo  viên   có   thể   lựa   chọn   nhiều  hình   thức,  phương pháp dạy học phong phú bám sát chuẩn kiến thức kỹ  năng để  hình thành,   phát triển năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, qua hai năm trực tiếp giảng dạy sinh học   9 và sự chia sẻ của các đồng nghiệp, bản thân tôi nhận thấy việc giảng dạy, học tập   nội dung Hệ sinh thái trong chương trình sinh học 9, vẫn gặp nhiều khó khăn như: Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường còn thiếu không đáp ứng được   yêu cầu thực tế của bộ môn. Phòng học bố trí theo phương pháp dạy học cũ, nên việc tổ chức các hoạt động   trong một tiết học gặp nhiều khó khăn. Nhiều giáo viên ngại khó, không mạnh dạn đổi mới phương pháp, không chú  trọng tổ  chức các hoạt động học tập tích cực cho học sinh. Trong dạy học vẫn còn  nặng về truyền thụ kiến thức một chiều. Do đó  việc hình thành các năng lực cho học   sinh đã yếu lại càng yếu hơn. Thời lượng phân phối chương trình cho nội dung hệ  sinh thái gồm 4 tiết lí  thuyết và 2 tiết thực hành với nội dung kiến thức khá nhiều nên giáo viên khó tổ chức  các hoạt động phong phú cho học sinh tham gia. Việc rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng   giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh  thông qua khả  năng vận dụng tri   thức tổng hợp chưa thực sự  được quan tâm. Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin –   truyền thông, sử  dụng các phương tiện dạy học chưa được thực hiện rộng rãi và   hiệu quả. Với 2 tiết thực hành, thời lượng 90 phút, việc tổ chức cho các em dã ngoại học   tập, áp dụng những kiến thức của mình vào thực tế  còn nhiều khó khăn, đặc biệt   công tác tổ chức đối với những lớp có số lượng học sinh đông.  2.1.3. Về phía học sinh: 4
  5. Nhiều học sinh vẫn quen với phương pháp học cũ, thầy giảng trò chép, học vẹt   máy móc. Tư  tưởng học tập của học sinh vẫn còn chưa tiến bộ, chưa có ý thức tự  giác, tích cực trong các hoạt động học tập, thảo luận nhóm.  Nhiều học sinh học kém, không nắm vững kiến thức nhiều môn nên việc vận  dụng để  suy luận, liên hệ  hay vận dụng kiến thức liên môn hay vận dụng liên hệ  thực tế gặp nhiều khó khăn.  Nhiều học sinh chưa năng động, tích cực trong các hoạt động giáo viên tổ chức.   Việc nắm bắt kiến thức, hoạt động học tập của các em còn phụ  thuộc nhiều vào   sách giáo khoa, chưa khai thác hiệu quả  các nguồn tài liệu khác. Chính vì vậy các  năng lực phát triển cho học sinh chưa nhiều, chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Qua khảo sát về  chất lượng và yêu thích học tập môn Sinh học vào đầu năm  kết quả như sau: a. Học sinh yêu thích môn học: ­ Các lớp nghiên cứu:  Yêu thích: 45,9% Bình thường:  37,8% Không thích: 16,3 % ­ Lớp đối chứng: Yêu thích: 45,2% Bình thường:  38,7% Không thích: 16,1 % b. Kết quả khảo sát chất lượng  Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % 0 9 A 4 12.9 8 25.8 13 41.9 6 19,4 0 9 B 3 10 7 23,3 14 46.7 6 20 0 Tổng 7 11.5 15 24.6 27 44.2 12 19,7 0 9C   (Lớp  đối  3 9.6 9 29 14 45.2 6 19.4 0 chứng) Như vậy ở cả lớp nghiên cứu và lớp đối chứng tỷ lệ học sinh yêu thích bộ môn  khá ít, nhiều em không quan tâm và chán ghét bộ  môn. Tỷ  lệ học sinh khá giỏi thấp,  tỷ lệ học sinh yếu cao. Với thực trạng đó, trong năm học vừa qua bản thân tôi đã tích cực tìm tòi nghiên  cứu để  tìm ra những giải pháp tối  ưu, hiệu quả  nhất trong việc giảng dạy bộ môn  sinh học nói chung và phần nội dung Hệ sinh thái nói riêng.  5
  6. 2.2. Các giải pháp: 2.2.1. Tạo hứng thú học tập cho học sinh Để giờ dạy đạt được hiệu quả, trước hết người giáo viên phải tạo được hứng  thú học tập cho học sinh, cuốn hút các em vào giờ học, để từ đó các em yêu thích môn   Sinh học hơn. Và theo tôi, khi các em đã yêu thích thì tâm thế trong tiết học sẽ thoải  mái hơn, học sinh sẽ hăng say xây dựng, nghiên cứu bài học. Từ đó lĩnh hội tri thức  một cách nhanh chóng, vận dụng hiệu quả vào thực tế cuộc sống. Để  làm tốt điều này, qua mỗi bài tôi đã phát huy  ưu thế  của việc đặt vấn đề  cho bài học, kích thích cho các em sự tò mò, muốn khám phá. Đồng thời đưa ra những   vấn đề  thực tế  về  hệ  sinh thái  ở  địa phương, lồng ghép kể  các câu chuyện. Từ  đó  giúp các em không bị nhàm chán mà yêu thích bộ môn hơn. Ví dụ: để vào bài hệ sinh thái: Tôi chiếu một đoạn video về 1 hệ sinh thái đẹp  ở địa phương rồi giới thiệu bài học. 2.2.2 Xây dựng bảng mô tả các năng lực cần đạt cho học sinh Để thuận tiện cho việc dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh thì  việc đầu tiên cần bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng để xác định rõ nội dung kiến thức   cần truyền tải cho học sinh, những kỹ năng, năng lực cần hình thành phát triển cho   học sinh thông qua nội dung kiến thức đó. Để  giải quyết việc này, theo tôi việc xây  dựng ma trận kiến thức, kỹ năng, năng lực ở từng phần nội dung là việc làm hết sức   cần thiết. Trong năm học qua, bản thân tôi đã xây dựng ma trận mô tả kiến thức, các  năng lực cần đạt qua nội dung Hệ sinh thái như sau: 6
  7. MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Cac KN/NL ́   Nôi dung ̣   hương t ́ ơí VẬN  VẬN  NHẬN  THÔNG  DỤNG  DỤNG  BIẾT HIỂU  THẤP CAO  Nêu được  Phân   biệt  ­   Các   năng   lực  định nghĩa  quần   thể  chung: giao tiếp, sử  quần   thể,  sinh   vật  dụng ngôn ngữ, tự  một   số  với   một  Ý   nghĩa  nghiên cứu, … đặc trưng  nhóm   cá  của   đặc  của   quần  thể   ngẫu  trưng   về  ­   Các   năng   lực  1. Quần  thể. Lấy   ví   dụ  nhiên. giới   tính,  riêng:   tri   thức   sinh  thể sinh  về   quần  mật   độ  học,   quan   sát,   so  vật Phân   biệt  của   quần  sánh,   vận   dụng  thể. các   dạng  thể đối với  thực tế… tháp   thể  sản xuất. hiện   nhóm  tuổi   trong  quần thể. Đặc điểm  Nguyên  ­   Các   năng   lực  quần   thể  nhân   của  chung: giao tiếp, sử  người những  dụng ngôn ngữ, tự  điểm   khác  nghiên cứu, … giữa   quần  Ý   nghĩa  2. Quần  ­   Các   năng   lực  thể   người  Phân   biệt  của   việc  riêng:   tri   thức   sinh  thể  và quần thể  các   dạng  thực   hiện  người học,   quan   sát,   so  sinh   vật  tháp tuổi  pháp   lệnh  sánh,   vận   dụng  khác dân số. thực tế… Hậu   quả  của   việc  tăng dân số. Nêu được  ­   Các   năng   lực  Phân biệt  khái niệm  chung: giao tiếp, sử  quần xã và  quần xã  dụng ngôn ngữ, tự  quần thể  Ý nghĩa  3. Quần  sinh vật  nghiên cứu, … sinh vật. của cân  xã sinh  và các đặc  ­   Các   năng   lực  trưng của  Mối quan  bằng sinh  vật riêng:   tri   thức   sinh  quần xã hệ giữa  học. học,   quan   sát,   so  quần xã và  sánh,   vận   dụng  ngoại cảnh. thực tế… 7 Nêu được  Liên   hệ  ­   Các   năng   l ự c   khái  các   biện  chung: giao tiếp, sử 
  8. 2.2.3 Đổi mới phương pháp dạy và học Việc đầu tiên trong đổi mới phương pháp là tích cực truyền tải tinh thần học   tập theo phương pháp mới cho học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy và học là   một thuật ngữ  không còn xa lạ  đối với học sinh. Song nền tảng dạy – học cũ vẫn  còn, học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, việc tiếp cận phương pháp học mới   vẫn còn nhiều mơ hồ, học sinh vẫn chưa thấy được ý nghĩa thiết thực của việc đổi   mới. Chính vì vậy, bản thân tôi đã tích cực truyền tải tinh thần chỉ  đạo, quan điểm  đổi mới của Đảng và nhà nước lồng ghép trong các tiết học. Khuyến khích, động   viên học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy hết mọi năng lực vốn có của   bản thân đồng thời hình thành  những năng lực của con người mới, đáp ứng nhu cầu   của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc thay đổi hệ ý thức cho học sinh có ý  nghĩa hết sức quan trọng, học sinh từ chỗ thay đổi ý thức sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn,   xa hơn về  việc học tập của bản thân. Từ  đó có những chuyển biến trong mọi hoạt   động học tập, góp phần hình thành phát triển các năng lực một cách nhanh chóng,  hoàn thiện và hiệu quả. Qua một thời gian, bản thân tôi nhận thấy học sinh có những  chuyển biến rõ rệt, tích cực tham gia các hoạt động do giáo viên tổ chức, số học sinh   yếu kém có ý thức học tập hơn, thường xuyên phát biểu ý kiến và tham gia trao đổi   trong các hoạt động nhóm. Khi thực hiện đề  tài tôi đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Sử  dụng   linh hoạt các phương pháp. Trong năm học vừa qua, bản thân tôi đã sử  dụng những  phương pháp sau để dạy học nội dung hệ sinh thái. 2.2.3.1. Sử  dụng phương pháp cải  tiến, kết hợp  các  phương  pháp  dạy  học  truyền thống Không có  một  phương pháp dạy học toàn  năng phù  hợp với  mọi mục tiêu và  nội  dung  dạy  học.  Mỗi  phương  pháp  và  hình  thức  dạy  học  có  những  ưu,  nhựơc  điểm và giới hạn sử dụng riêng. Vì vậy việc phối hợp đa dạng các phương pháp và  hình thức dạy học trong toàn bộ  quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để  phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học  nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể là những hình thức xã hội của dạy học cần kết  hợp  với  nhau,  mỗi  một  hình  thức  có  những  chức  năng  riêng.  Hạn chế  tối đa  dạy  học toàn lớp  và  sự  lạm  dụng phương pháp thuyết trình. Với chương Hệ sinh thái, với nhiều nội dung kiến thức mới, trừu tượng, tôi đã   kết hợp một số phương pháp như quan sát, vấn đáp gợi mở, thuyết trình… trong việc   hình thành một số khái niệm cho học sinh. Ví dụ: Dạy khái niệm quần thể sinh vật Mục tiêu: HS nắm được khái niệm quần thể  sinh vật và các dấu hiệu cơ  bản   để nhận biết quần thể. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh ảnh về một số ví dụ về  quần thể sinh vật và 1 số  8
  9. ví dụ không phải là quần thể sinh vật ( Đàn cá chép trong chậu bán ở chợ…) Tiến trình:  + Giáo viên: Thuyết trình đặt vấn đề  về  quần thể  sinh vật: Ngoài các cấp độ  sinh học: phân tử, tế bào, cơ thể mà các em đã được nghiên cứu, còn có những cấp độ  cao hơn. Một trong các cấp độ đó là quần thể.   Cho học sinh quan sát hình  ảnh về  1 đàn trân rừng, 1 đàn kiến, 1 rừng thông.   GV thông báo với HS đó là những ví dụ về quần thể sinh vật. Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin phần I (SGK) và quan sát các quần thể  sinh  vật trên tìm ra những dấu hiệu chung giữa các quần thể đó về: số lượng, thành phần   loài, khu vực sống, thời gian sống và quan hệ sinh sản của các cá thể trong quần thể? + HS hoạt động cá nhân tìm các dấu hiệu. Cá nhân trình bày đáp án, các bạn  khác nhận xét bổ sung. + GV: Từ những dấu hiệu đó, các em cho biết quần thể sinh vật là gì? + HS trả lời, hình thành khái niệm. Lấy các ví dụ khác minh họa. + GV mở rộng: một lồng gà, một chậu cá chép bán ở  chợ  có phải là quần thể  sinh vật không, tại sao? + HS vận dụng kiến thức từ các dấu hiệu để trả lời. 2.2.3.2. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề Dạy học giải quyết vấn đề (dạy học nêu vấn đề, dạy học nhận biết và giải  quyết  vấn  đề)  là  quan  điểm  dạy học  nhằm  phát  triển  năng  lực  tư  duy,  khả  năng  nhận biết và giải quyết vấn đề. Học được đặt trong một tình huống có vấn đề, đó  là  tình  huống  chứa  đựng  mâu  thuẫn  nhận  thức,  thông qua  việc  giải  quyết  vấn  đề,  giúp  học  sinh  lĩnh  hội  tri  thức,  kĩ  năng  và  phương  pháp  nhận  thức.  Dạy  học  giải  quyết  vấn  đề  là  con  đường  cơ  bản  để  phát  huy  tính  tích  cực  nhận  thức  của  học  sinh, có  thể áp dụng trong nhiều hình thức dạy học với những mức độ  tự lực khác  nhau của học sinh. Các tình huống có vấn đề là những tình huống khoa học chuyên môn, cũng có  thể là  những tình huống gắn  với thực tiễn.  Trong thực tiễn dạy học hiện nay, dạy  học giải quyết vấn đề thường chú ý đến những vấn đề khoa học chuyên môn mà  ít  chú  ý  hơn  đến  các  vấn  đề  gắn  với  thực  tiễn.  Tuy  nhiên  nếu  chỉ  chú  trọng việc  giải quyết các vấn đề nhận thức trong khoa học chuyên môn thì học sinh vẫn chưa  được  chuẩn  bị  tốt  cho  việc  giải  quyết  các  tình  huống  thực  tiễn.  Vì  vậy  bên  cạnh  dạy học giải quyết vấn đề, lí  luận dạy học còn xây dựng quan điểm dạy học theo  tình huống. Ví dụ: Để  dạy phần kiến thức về kiến thức tăng dân số  và phát triển xã hội.  Bản thân tôi đặt tình huống: 9
  10. Ở  những nước có tháp dân số  trẻ  ­ dạng tháp phát triển chúng ta có thể  thấy   được trong tương lai có nguồn lao động dồi dào, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế  xã hội. Vậy khi tỉ lệ sinh cao, tăng trưởng dân số nhanh liệu có thuận lợi không ?  Đây là tình huống mâu thuẫn, có vấn đề, kích thích học sinh vận dụng kiến   thức, suy nghĩ để trả lời, giải quyết tình huống. Giáo viên: để  giải quyết câu hỏi này, các em làm bài tập SGK trang 145/SH9:  Theo em, tăng dân số  quá nhanh, có thể  dẫn đến những trường hợp nào trong các   trường hợp sau? a. Thiếu nơi ở b. Thiếu lương thực c. Thiếu trường học, bệnh viện d. Ô nhiễm môi trường e. Chặt phá rừng f. Chậm phát triển kinh tế xã hội g. Tắc nghẽn giao thông h. Năng suất lao động giảm Học sinh trả lời. Từ đó thấy được: khi phát triển dân số quá nhanh gây ra nhiều   vấn đề xấu đối với sự phát triển. GV: Để hạn chế ảnh hưởng xấu khi phát triển dân số quá nhanh, mỗi quốc gia   cần làm gì? Liên hệ ở Việt Nam. HS trả lời: phải phát triển dân số hợp lý. Ở Việt Nam thực hiện tốt pháp lệnh   dân số. 2.2.3.3.Vận dụng dạy học theo tình huống Các  chủ  đề  dạy  học  phức  hợp  là  những  chủ  đề  có  nội  dung  liên  quan  đến  nhiều  môn  học  hoặc  lĩnh  vực  tri  thức  khác  nhau,  gắn  với  thực  tiễn.  Vận  dụng  dạy học theo các tình huống gắn với thực tiễn là con đường quan trọng để gắn việc  đào tạo trong nhà trường với thực tiễn đời sống, góp phần khắc phục tình trạng giáo  dục hàn lâm, xa rời thực tiễn. Ở phần Hệ sinh thái bản thân tôi đã xây dựng những chủ đề để các nhóm học  sinh tìm hiểu, nghiên cứu, chuẩn bị  trước đó thuyết trình trước lớp, ví dụ  như: Chủ  đề  hệ  sinh thái nông nghiệp, hệ  sinh thái VAC, Hệ  sinh thái vườn trường…  Ở  các   chủ đề, có hệ thống các câu hỏi định hướng, giúp các em có thể áp dụng những kiến   thức được học vào thực tế những hệ sinh thái xung quanh mình. Từ đó có ý thức hơn   trong việc bảo vệ các hệ sinh thái xung quanh mình sinh sống. 2.2.3.4.  Xây dựng các tiết học tích hợp, tham quan học tập kết hợp với hoạt   động ngoại khóa cho học sinh. Đối với nội dung hệ  sinh thái, bản thân tôi xác định việc ngoại khóa, cho các   em tham quan trực tiếp các hệ sinh thái ở địa phương có ý nghĩa quan trọng giúp các   em lĩnh hội kiến thức một cách chắc chắn, đồng thời đó là cơ  hội cho các em rèn   luyện các kỹ năng cần thiết của một học sinh như ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức tập   thể, khả năng hoạt động nhóm hay cá nhân, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế  … Không chỉ thế, qua hoạt động ngoại khóa, học sinh biết về địa phương, các giá trị  10
  11. lợi ích về hệ sinh thái nhiều hơn từ đó bồi dưỡng cho các em lòng yêu thiên nhiên và  yêu quê hương đất nước nhiều hơn. Trong giảng dạy tôi đã tiến hành tổ  chức cho  học sinh tham quan hệ sinh thái rừng phòng hộ của địa phương trong thời lượng 2 tiết   thực hành: tiết 54 và tiết 55. Để chuẩn bị tốt cho tiết học ngoại khóa, tham quan học tập bản thân tôi đã xây  dựng kế  hoạch chi tiết ngay từ  đầu năm học, trong đó có liên hệ  với chi đoàn nhà   trường để  hỗ  trợ  thêm 2 đồng chí tham gia công tác tổ  chức, quản lý học sinh. Bản   thân tôi cũng phối hợp với cán bộ  phụ  trách nông – lâm nghiệp của địa phương để  tham gia, cung cấp thêm thông tin về các hệ  sinh thái  ở  địa phương cho học sinh rõ.  Kế hoạch được thông qua tổ chuyên môn và lãnh đạo nhà trường. Sau đó phổ  biến kế  hoach chính thức cho các học sinh và các thành viên tham   gia, thời gian và địa điểm tập trung, phương tiện đi lại. Phổ biến những nội dung học   sinh cần chuẩn bị và phiếu thu hoạch cho học sinh. Tiến trình buổi tham quan học tập như sau: ­ Bước 1, GV tổ chức tập hợp. Quán triệt tinh thần, mục đích, công tác tổ chức  theo kế hoạch và xuất phát tới địa điểm thực hành. ( 15 phút) ­ Bước 2: Học sinh tiến hành tham quan: ( 40 phút)  Những nội dung yêu cầu học sinh tìm hiểu trong quá trình tham quan hệ  sinh   thái đó là: + Điều tra các thành phần của hệ sinh thái theo các bảng 51.1 – 51.4 SGK Sinh   học 9. Xác định thành phần sinh vật trong khu vực quan sát. + Thiết lập các chuỗi thức ăn và xây dưng 1 lưới thức ăn. + Cảm tưởng qua buổi thực hành, tham quan. + Đề xuất các phương pháp để bảo vệ hệ sinh thái mà em được thực tế. (Trong quá trình học sinh tham quan, có sự  giới thiệu một số vấn đề  liên quan  của cán bộ nông – lâm nghiệp xã.) ­ Bước 3: Học sinh tiến hành thảo luận, đàm thoại về  các nội dung thu thập   được theo nhóm ( Tổ): ( 10 phút)  ­ Bước 4: Học sinh đại diện các nhóm trình bày kết quả thực hành theo các nội   dung. Lớp thảo luận góp ý: ( 10 phút)  ­ Bước 5: Giáo viên đánh giá, nhận xét buổi thực hành ngoại kháo, tuyên dương  những học sinh, nhóm tích cực, lưu ý những vấn đề rút kinh nghiệm ( 5 phút).  ­ Bước 6: tổ chức cho học sinh quay trở về nhà trường. ( 10 phút) 2.2.3.5.Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh Phương pháp học tập một cách tự lực đóng vai trò quan trọng trong việc tích  11
  12. cực  hoá,  phát  huy  tính  sáng  tạo  của  học  sinh.  Có  những  phương pháp  nhận  thức  chung như phương pháp thu thập, xử lý, đánh giá thông tin, phương pháp tổ chức làm  việc,  phương pháp  làm  việc  nhóm,  ….Qua nội dung hệ sinh thái. Bản thân tôi đã tích  cực luyện  tập  cho  học sinh các phương pháp học tập chung và các phương pháp học  tập trong bộ  môn như thực địa, xử lý mẫu, quan sát… Đồng thời định hướng cho các  em tự học, tìm kiếm thông tin trên mạng. Tôi đã giới thiệu cho các em các trang thông   tin về kiến thức hệ sinh thái như: https://vi.wikipedia.org/wiki/Hệ_sinh_thái https://dayhocblog.wordpress.com/2013/03/16/he­sinh­thai/ www.sinhhocvietnam.com/ …. và nhiều trang web khác. 2.2.4  Tăng cường sử  dụng bản đồ  tư  duy để  sơ  đồ  hóa, củng cố  kiến  thức cho học sinh.  Việc sử dụng bản đồ  tư  duy cuối mỗi tiết học giúp học sinh có thể  khái quát   lại toàn bộ nội dung bài học, giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn, có hệ thống hơn các kiến   thức. Trong việc sử dụng bản đồ tư duy, bản thân tôi luôn tạo điều kiện cho học sinh   tự  xây dựng bản đồ  tư  duy của mình, trên cơ  sở  ý kiến của các bạn trong lớp và   hướng dẫn của giáo viên. Một số  bản đồ  tư  duy mà học sinh và bản thân tôi đã sử  dụng trong quá trình  giảng dạy nội dung Hệ sinh thái: + Khái quát nội dung chương: + Nội dung bài Quần thể sinh vật: 12
  13. + Nội dung bài quần xã sinh vật: + Nội dung Hệ sinh thái: 13
  14. 2.2.5 Sử dụng hiệu quả các phương tiện thiết bị hiện có: Ngay từ đầu năm học đã rà soát các phương tiện, thiết bị dạy học hiện có của   nhà trường để  khai thác, phát huy tối đa hiệu quả  của chúng trong hoạt động dạy  học. Đồng thời tăng cường sử  dụng phương tiện dạy học hiện  đạt và công nghệ  thông tin hợp lí hỗ trợ dạy học. Phương tiện  dạy  học  có  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  đổi  mới  phương  pháp  dạy học,  nhằm  tăng  cường  tính  trực  quan  và  thí  nghiệm,  thực  hành  trong dạy học.  Việc sử dụng các phương tiện dạy học cần phù hợp với mối quan hệ giữa phương  tiện dạy học và phương pháp dạy học. Hiện nay, việc trang bị các phương tiện dạy  học mới cho các trường phổ thông từng bước được tăng cường. Bản thân tôi đã khai  thác tối đa hiệu quả của máy chiếu Projector hay màn hình ti vi LCD 52 inch của nhà   trường trong việc trình chiếu các hình ảnh, vi deo minh họa.  Ở nội dung hệ sinh thái, bản thân tôi sử dụng nhiều website, công cụ tìm kiếm   để  khai thác thông tin, hình  ảnh, video,  các bài giảng Elearning  giới thiệu về  quần  thể, quần xã, hệ  sinh thái… Điều này rất hữu dụng và có tác dụng lớn đối với học   sinh, giúp học sinh có thể tự học  ở nhà. Góp phần tăng lòng yêu thích bộ  môn đồng  thời giải quyết được những khó khăn về thiết bị dạy học trong nhà trường.  2.2.6. Tích cực trong việc tự học, tự nghiên cứu: Giáo dục hiện nay đòi hỏi mỗi giáo viên không chỉ  giỏi về  chuyên môn của  mình mà đòi hỏi phải am hiểu nắm bắt các kiến thức mang tính chất thời sự  , kiến  thức các bộ  môn khoa học khác, am hiểu pháp luật… để  có thể  tích hợp, vận dụng  14
  15. giải quyết các vấn đề. Với nội dung hệ sinh thái, bản thân tôi đã tìm hiểu nhiều nội   dung kiến thức liên quan  ở  các bộ  môn khác để  tích hợp liên môn trong các bài học   như: + Lịch sử: Kiến thức về sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam qua các giai  đoạn lịch sử. Ảnh hưởng của chiến tranh đối với các hệ sinh thái, môi trường… + Địa lý: Dân số và sức ép dân số với tài nguyên môi trường, di dân và sự bùng  nổ dân số ( Trong chương trình địa lý 7), Địa lý dân cư và phát triển tổng hợp kinh tế  và bảo vệ tài nguyên môi trường ( Trong chương trình Địa lý 9)… + Vật lý: Tính chất và sự  biến đổi của các nhân tố  vô sinh của môi trường:   Nước, không khí, độ ẩm, nhiệt độ… + Các văn bản luật bảo vệ hệ sinh thái rừng, biển, hệ sinh thái nông nghiệp… + Công nghệ: Quy trình sản xuất và bảo vệ  môi trường trong chăn nuôi, lâm   nghiệp, nuôi thủy, hải sản…. Để  kiểm nghiệm hiệu quả  các giải pháp trên sau khi học phần Hệ  sinh thái,   tôi đã tiến hành khảo sát về lòng yêu thích bộ môn và kiểm tra kết quả học tập của   học sinh. Các em làm bài khá tốt, số  lượng học sinh khá giỏi tăng. Sau đây là bảng   đối chứng về kết quả học tập của các em:  a. Học sinh yêu thích môn học: ­ Lớp áp dụng:  Yêu thích: 61,3% Bình thường:  32,2% Không thích: 6,5 % ­ Lớp đối chứng: Yêu thích: 48,4% Bình thường:  35,5% Không thích: 16,1 % b. Kết quả khảo sát chất lượng  Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % 0 9 A 6 19.4 12 38.7 10 32.3 3 9.6 0 9 B 5 16.7 12 40 11 36.7 2 6.6 0 Tổng 11 18 24 39.3 22 36.1 5 8.2 0 9C (Lớp  đối  3 9.6 10 32.3 12 38.7 6 19.4 0 chứng) 15
  16.  So sánh kết quả  giữa những lớp áp dụng các biện pháp mới và lớp đối chứng   và so với kết quả đầu năm học tôi thấy tỷ lệ học sinh khá giỏi ở lớp nghiên cứu tăng   lên rõ rệt, tỷ lệ khá giỏi đạt 57.3%, tỷ lệ học sinh trung bình và yếu giảm. Trong khi   lớp đối chứng không chuyển biến nhiều. Bên cạnh các lớp áp dụng các phương pháp   trên, học sinh có thái độ tốt hơn, yêu thích bộ môn hơn, việc hình thành phát triển các  năng lực của học sinh đặc biệt là các năng lực chung như  giao tiếp, làm việc nhóm,   giải quyết vấn đề... cũng nhiều hơn.  3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Việc  đổi  mới  phương  pháp  dạy  học  đòi  hỏi  những  điều  kiện  thích  hợp  về  phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Có  rất  nhiều phương  hướng  đổi  mới  phương  pháp dạy  học  với  những  cách  tiếp  cận  khác  nhau,  trên  đây  chỉ  là  một  số  phương  pháp mà tôi đã áp dụng và thấy có hiệu  quả trong giảng dạy nội dung kiến thức hệ sinh thái.  Qua kiểm tra khảo sát trên 2 lớp áp dụng những giải pháp trên và một lớp đối   chứng , tôi nhận thấy học sinh có chuyển biến rõ rệt và đã tạo được hứng thú học  tập cho học sinh đối với bộ môn nói chung và đối với nội dung kiến thức về hệ sinh   thái nói riêng. Trong các giờ  học, học sinh luôn tự  giác tìm tòi kiến thức được thể  16
  17. hiện qua các hoạt động  dưới sự  hướng dẫn của giáo viên. Các tiết học trở  nên sôi  nổi tránh được sự nhàm chán, học sinh hứng thú tích cực hơn trong học tập.  Tóm lại, việc  đổi mới  phương  pháp  dạy  học  đòi  hỏi  những  điều  kiện  thích  hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản  lý. Có rất nhiều phương hướng đổi mới phương pháp dạy học với những cách  tiếp  cận  khác  nhau,  trên  đây  chỉ  là  một  số  phương  pháp mà tôi đã áp dụng và thấy có  hiệu quả trong giảng dạy nội dung kiến thức hệ sinh thái.  3.2. Kiến nghị đề xuất Để dạy học tốt nội dung Hệ sinh thái trong chương trình Sinh học 9, bản thân  tôi có một số kiến nghị sau: 3.2.1. Đối với giáo viên.   ­ Cần có kế hoạch giảng dạy rõ ràng, xây dựng bảng mô tả kiến thức, kỹ năng,   năng lực cần đạt cho mỗi nỗi dung dạy học. ­ Thường xuyên sử  dụng, cải tiến đồ  dùng, phương tiện, khắc phục mọi khó  khăn. Tích cực khai thác thông tin, hình ảnh, vi deo, phim tư liệu... về hệ sinh thái để  giới thiệu, cung cấp cho học sinh tham khảo. ­ Thực hiện nghiêm túc đầy đủ  những yêu cầu về  đổi mới phương pháp dạy  học  theo chương trình và SGK mới.  ­ Sau mỗi bài học phải có nhận xét các  ưu điểm, nhược điểm, những bài học   kinh nghiệm để cho các tiết học sau đạt hiệu quả cao hơn. 3.2.2. Đối với học sinh ­ Phải có đầy đủ  phương tiện học tập, sách giáo khoa, vở bài tập....và các nội  dung liên quan đến bài học. ­ Phải chủ động, tích cực, tự giác trong các giờ học. Chuẩn bị đầy đủ mẫu vật,  phương tiện, dụng cụ theo yêu cầu của giáo viên. ­ Tích cực phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để làm phong   phú phú hơn các hoạt động học tập bộ môn. ­ Đối với các tiết tham quan dã ngoại học tập, cần khảo sát và xây dựng kế  hoạch chi tiết sớm, trình phê duyệt của nhà trường ngay từ đầu năm học. 3.2.3. Đối với các cơ quan quản lý giáo dục ­ Thương xuyên tổ  chức các buổi hội thảo đổi mới phương pháp để  giáo viên  có dịp trao đổi, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn. ­ Tăng cường hỗ trợ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học đảm bảo đáp ứng nhu   cầu dạy học. 17
  18. ­ Có sự  nghiên cứu trong việc thiết kế  phòng học, bàn ghế  phù hợp hơn với  nhu cầu đổi mới dạy học, đặc biệt phù hợp với nhiều hình thức dạy học  : như học  nhóm, hoạt động cá nhân, nghe thuyết trình… Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm mà bản thân tôi tích lũy được trong những  năm học vừa qua,  những vấn đề bản thân tôi trình bày trong phạm vi đề tài này chắc   chắn không thể tránh khỏi những hạn chế, song nó đã phần nào đem lại kết quả trong  giảng dạy bộ  môn. Kính mong hội đồng khoa học nhà trường và cấp trên, các thầy   giáo cô giáo góp ý để sáng kiến được hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng   dạy và học trong nhà trường nói chung và bộ môn Sinh học nói riêng. Tôi xin chân thành cảm ơn ! PHẦN XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… 18
  19. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2