Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do lý luận<br />
Mục tiêu hàng đầu của giáo dục chính là đào tạo con người phát triển toàn <br />
diện về đức, trí, thể, mĩ nhằm đáp ứng với nhu cầu của thời đại công nghiệp <br />
hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tế hiện nay ngành giáo dục đào tạo luôn được <br />
nhà nước và cả xã hội quan tâm đưa lên quốc sách hàng đầu. Tiểu học là bậc <br />
học nền tảng và rất quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kiến <br />
thức về thế giới tự nhiên, cuộc sống xã hội và môi trường xung quanh nhằm <br />
giúp các em hình thành được các kĩ năng, kĩ xảo cơ bản đầu tiên, tạo nền tảng <br />
vững chắc cho việc hình thành và phát triển nhân cách sau này. Những nền móng <br />
này rất cơ bản và cần thiết để trẻ tiếp tục học lên bậc học trên.<br />
Trong chương trình Tiểu học, Lịch sử là phân môn được xếp vào chương <br />
trình giảng dạy lớp 4 và lớp 5, đó là kiến thức có hệ thống về các sự kiện, nhân <br />
vật lịch sử tiêu biểu, những bước phát triển của Lịch sử Việt Nam từ thời Hùng <br />
Vương cho đến nay. Phân môn này có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những <br />
kiến thức cơ bản, cần thiết về các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử có hệ <br />
thống theo trình tự thời gian, rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng cở bản như: <br />
Xem và đọc bản đồ, lược đồ, thu thập, tìm kiếm tư liệu lịch sử từ sách giáo <br />
khoa, từ cuộc sống gần gũi với các em, nhận biết được đúng các sự kiện, hiện <br />
tượng lịch sử, trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói, bài viết, sơ đồ,... Đồng <br />
thời bồi dưỡng, giáo dục cho học sinh lòng yêu lịch sử, quê hương, đất nước từ <br />
đó ham học hỏi và tìm hiểu về lịch sử, biết tôn trọng và bảo vệ cảnh quan thiên <br />
nhiên và di tích lịch sử, văn hóa của dân tộc.<br />
Thế nhưng qua thực tiễn giáo dục ở nước ta hiện nay, Lịch sử chưa được <br />
trân trọng đúng như giá trị của nó. Nhiều người vẫn cho rằng đây là môn học <br />
khô khan, khó hiểu với những mốc thời gian, sự kiện vì thế trong quá trình học <br />
thì không cần phải tư duy, sáng tạo mà chỉ cần học thuộc, ghi nhớ một cách máy <br />
móc kiến thức trong sách giáo khoa là được. Chính vì những nhận thức sai lầm <br />
đó đã khiến cho học sinh không có hứng thú trong quá trình học tập trên lớp, <br />
chưa tích cực tìm tòi về kiến thức lịch sử trong cuộc sống. Điều đó dẫn đến <br />
việc nhiều học sinh mù mờ về truyền thống lịch sử của dân tộc, hay nhầm lẫn <br />
các mốc thời gian, các sự kiện, các nhân vật lịch sử với nhau.<br />
Mặt khác hiệu quả dạy phân môn Lịch sử còn thấp vì đây là phân môn khó <br />
đòi hỏi năng lực hướng dẫn và ứng xử linh hoạt của người giáo viên khi đứng <br />
lớp. Và làm thế nào để tiết dạy môn Lịch sử đạt hiệu quả, thu hút được sự tập <br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 1<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
trung chú ý cao của học sinh để các em hứng thú và yêu thích môn học này ngay <br />
từ bậc Tiểu học là một vấn đề đặt ra hết sức cần thiết.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. Lý do thực tiễn<br />
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở Phổ thông tuy không còn mới mẻ <br />
nhưng vẫn còn là một vấn đề được sự quan tâm nhiều của các nhà khoa học, <br />
nhà sư phạm. Và đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử cũng không nằm ngoài <br />
quỹ đạo đó với những công trình nghiên cứu, những bài viết về đổi mới nội <br />
dung, phương pháp dạy học, trong đó phải kể đến:<br />
Đổi mới việc dạy học Lịch sử “Lấy học sinh làm trung tâm” (NXB Đại <br />
học Quốc gia Hà Nội, 1996). Công trình này nghiên cứu thực trạng của việc dạy <br />
học Lịch sử ở phổ thông, qua đó đưa ra một số phương pháp dạy học lấy học <br />
sinh làm trung tâm để nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường Phổ thông.<br />
Và gần đây, tác giả Nguyễn Thị Côi đã xuất bản cuốn sách: Các con <br />
đường, biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học Lịch Sử ở trường Phổ thông( NXB <br />
Đại Học Sư Phạm, 2006). Trong cuốn sách tác giả đã đưa ra các con đường để <br />
nâng cao hiệu quả dạy học Lịch sử như: Dạy học Lịch sử kết hợp với ngoại <br />
khóa, lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học Lịch Sử… nhằm tạo được sự <br />
hứng thú trong dạy học Lịch Sử, thu hút sự quan tâm của học sinh đối với môn <br />
học này.<br />
Ngoài ra còn có rất nhiều bài viết trong các tạp chí khoa học và giáo dục <br />
cũng đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên những bài viết, công trình nghiên cứu <br />
trên chỉ là những nghiên cứu mang tính khái quát, chung chung chứ chưa đi sâu <br />
vào từng bậc học cụ thể. Đặc biệt là phương pháp dạy học Lịch sử ở bậc Tiểu <br />
học thì hầu như chưa có tác giả nào đề cập đến. Trên cơ sở đó đề ra một vài <br />
giải pháp nhằm nâng nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh <br />
lớp 4 dân tộc thiểu số năm học 2016 – 2107, năm học 2017 – 2018.<br />
Xuất phát từ những lý do trên nên tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Một vài <br />
giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 <br />
dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu”.<br />
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy và học môn Lịch sử <br />
lớp 4 của học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học Võ Thị Sáu thời gian qua, <br />
nhằm đi sâu tìm hiểu tình hình dạy và học Lịch sử lớp 4 ở Tiểu học, học hỏi và <br />
rút ra những kinh nghiệm quý giá trong quá trình giảng dạy phân môn Lịch sử <br />
lớp 4 ở các trường Tiểu học, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất <br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 2<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
lượng dạy học Lịch sử ở Tiểu học nói chung và chất lượng dạy học Lịch Sử lớp <br />
4 học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học V õ Thị Sáu nói riêng, tạo điều kiện <br />
thuận lợi cho việc dạy học của bản thân sau này.<br />
Giúp học sinh có ý thức tự giác trong học tập, hứng thú và yêu thích môn <br />
học, giáo dục học sinh về đạo đức, nhân cách qua những tấm gương của các vị <br />
anh hùng dân tộc, danh nhân, lòng yêu thương con người, niềm tự hào về truyền <br />
thống quê hương đất nước.<br />
<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ<br />
Lịch sử của nhân loại nói chung và của mỗi đất nước nói riêng không thể <br />
thiếu trong quá trình phát triển và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người. Một <br />
đất nước muốn phát triển thì nhân dân của nước đó phải biết giữ gìn bản sắc <br />
văn hóa truyền thống lịch sử của dân tộc mình. Đó như là một phương tiện giúp <br />
con người nuôi dưỡng tình cảm yêu quê hương, đất nước, có ý nghĩa quan trọng <br />
trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.<br />
Nội dung môn Lịch sử trong chương trình lớp 4 không trình bày kiến thức <br />
lịch sử theo hệ thống chặt chẽ mà mỗi bài trình bày một sự kiện, hiện tượng <br />
hoặc nhân vật lịch sử tiêu biểu của một giai đoạn lịch sử nhất định.<br />
Phân môn Lịch sử được đưa vào chương trình Tiểu học nhằm giúp học <br />
sinh có những hiểu biết cơ bản về lịch sử của dân tộc, qua đó dần hình thành <br />
những kĩ năng, thái độ để hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Nội <br />
dung chương trình được chọn lọc để đảm bảo mục tiêu, thời lượng dành cho <br />
môn học cũng như trình độ nhận thức của học sinh. Đó là những sự kiện, nhân <br />
vật lịch sử tiêu biểu, sắp xếp theo trình tự thời gian, đại diện cho các thời kì lịch <br />
sử phản ánh những cột mốc đánh dấu sự phát triển của các giai đoạn lịch sử, <br />
những thành tựu trong sự nghiệp dựng nước (kinh tế, chính trị, văn hóa,...) và giữ <br />
nước của ông cha ta được giáo viên truyền thụ đến học sinh bằng các phương <br />
pháp dạy học và các hình thức dạy học đã được lựa chọn phù hợp. Đó là nền <br />
móng để học sinh tiếp tục học lên các bậc cao hơn, giúp các em có biểu tượng <br />
đầy đủ về quá khứ, có ý thức về xã hội, suy nghĩ, cảm thụ những gì đã xảy ra <br />
trong quá khứ để có trách nhiệm với hiện tại và tương lai.<br />
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ<br />
1. Thuận lợi<br />
Nhà trường<br />
Chính quyền địa phương cũng như Ban Giám hiệu nhà trường rất quan <br />
tâm đến công tác giáo dục của xã nhà, đặc biệt là công tác giáo dục học sinh dân <br />
tộc thiểu số, Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, các em có đủ sách vở, <br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 3<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
đồ dùng học tập theo yêu cầu của giáo viên. Trường cũng đã có phòng thư viện <br />
với sách báo, tranh ảnh, các đồ dùng phục vụ cho quá trình dạy học.<br />
Giáo viên<br />
Là một giáo viên trẻ nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nên bản <br />
thân tôi luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn nên hiểu rõ tầm quan trọng <br />
trong việc giảng dạy và nhận thức được giáo dục học sinh Tiểu học phát triển <br />
toàn diện là việc làm rất cần thiết, thông qua môn học Lịch sử hình thành cho <br />
học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống lịch sử của dân tộc mình. <br />
Bên cạnh đó lại được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời và sự quan tâm của lãnh đạo <br />
nhà trường, sự giúp<br />
<br />
<br />
đỡ của đồng nghiệp. Các thầy cô giáo rất nhiệt tình, yêu trẻ, có lòng say mê với <br />
nghề và có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.<br />
Học sinh<br />
Được nhà trường tạo điều kiện cho học 2 buổi trên ngày nên có nhiều thời <br />
gian để rèn cho học sinh học tập được nhiều kết quả hơn.<br />
Đa số các em đều rất ngoan, dễ vâng lời, nghe lời cô giáo, thích học tập và <br />
thi đua với các bạn, dễ khích lệ động viên, khen thưởng…<br />
Một số phụ huynh đã quan tâm đến việc học của con em mình, có ý thức <br />
trách nhiệm không khoán trắng cho nhà trường, cho giáo viên, mà cùng với giáo <br />
viên giúp đỡ các em trong việc học tập như: Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng <br />
học tập, thường xuyên nhắc nhở và tạo điều kiện tốt cho con em mình đến lớp <br />
cũng như học tập ở nhà.<br />
2. Khó khăn<br />
Năm học 2016 – 2017, 2017 – 2108, khối lớp 4 có tất cả 4 lớp trong đó học <br />
sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%, đa số các em chưa có ý thức tự giác trong <br />
học tập, học sinh không chịu tìm tòi, suy nghĩ, thiếu thái độ và động cơ học tập. <br />
Với suy nghĩ xem Lịch sử là môn phụ nên chỉ học một cách đối phó. Sự chuẩn bị <br />
bài học trước khi lên lớp của học sinh ở phân môn Lịch sử còn sơ sài, qua loa, <br />
chất lượng chưa cao. Chỉ có một số ít bộ phận học sinh thực sự yêu thích, muốn <br />
tìm hiểu Lịch sử và có sự chuẩn bị bài như tìm hiểu và nghiên cứu nội dung bài <br />
học trước ở nhà nhưng cũng chỉ ở mức độ đơn giản, chủ yếu là tìm hiểu trong <br />
sách giáo khoa chứ chưa đi sâu tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học ở <br />
các nguồn tài liệu khác như thư viện, sách báo, internet,…Mặt khác điều kiện <br />
kinh tế đời sống nhân dân đa phần còn gặp rất nhiều khó khăn nên nhiều phụ <br />
huynh chưa có thời gian quan tâm đến việc học của con em mình, nên ý thức học <br />
tập của học sinh chưa cao các em cũng khó tiếp cận với những phương tiện <br />
hiện đại.<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 4<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
Bên cạnh đó tư duy của học sinh là tư duy trực quan cụ thể cho nên khi <br />
học kiến thức lịch sử với những sự kiện, ngày tháng, với nhiều khái niệm khó <br />
nhớ, khó hiểu thì các em khó có thể nắm bắt kiến thức cho nên nhiều em không <br />
hứng thú với môn học.<br />
Một số giáo viên cùng lúc phải dạy rất nhiều môn học khác nhau như <br />
Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Đạo Đức, Lịch sử Địa lý,…cho nên không thể chú <br />
tâm đi sâu đầu tư vào soạn giảng, chuẩn bị bài của một môn học nhất định. <br />
Nhiều giáo viên còn coi Lịch sử là môn học phụ, không quan trọng trong chương <br />
trình giảng dạy ở Tiểu học cho nên việc đầu tư cho tiết dạy Lịch sử vẫn còn sơ <br />
sài, chất lượng giảng dạy chưa cao từ việc soạn giáo án, phương pháp dạy học <br />
chưa đa dạng và thích hợp với các loại bài khác nhau (chủ yếu sử dụng phương <br />
pháp thuyết trình, đàm thoại), việc chuẩn bị đồ dùng dạy học còn nghèo nàn, <br />
kém hấp dẫn…Ngoài ra người giáo viên chưa có sự đầu tư trong quá trình chuẩn <br />
bị bài trước khi lên lớp như soạn giáo án chưa đưa ra được phương pháp phù <br />
hợp đối với từng loại bài, <br />
<br />
hình thức tổ chức dạy học cũng chưa phong phú và mới lạ, chưa đổi mới <br />
phương pháp, bài soạn còn rập khuôn theo sách giáo viên, sách thiết kế. Giáo <br />
viên chỉ sử dụng sách giáo khoa làm tư liệu chính trong tiết dạy của mình chứ <br />
chưa tìm tòi, sưu tầm thêm tranh ảnh, tài liệu từ những nguồn khác để bổ sung, <br />
làm rõ thêm kiến thức trong sách giáo khoa, điều đó dẫn đến tiết dạy Lịch sử <br />
của giáo viên chưa hấp dẫn và sinh động, khô khan và nhàm chán, chưa thu hút <br />
được sự chú ý của học sinh, chưa tạo ra cho học sinh tính tích cực, tư duy, sáng <br />
tạo và tự giác học tập, từ đó học sinh không có hứng thú với môn học này.<br />
Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa được tốt, phụ <br />
huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình, nhiều phụ huynh coi Lịch <br />
sử là môn phụ nên họ chỉ nhắc nhở, chỉ dạy con em mình học các môn chính như <br />
Toán với Tiếng Việt còn Lịch sử chỉ cần học thuộc để được điểm cao chứ <br />
không cần phải hiểu sâu kiến thức của bài. Mặt khác do đời sống kinh tế còn <br />
gặp nhiều khó khăn nên nhiều gia đình chỉ lo đi làm mà ít quan tâm đến việc học <br />
của con em mình, thậm chí nhiều gia đình có tư tưởng giao khoán việc học của <br />
con em mình cho nhà trường.<br />
Điều kiện kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên các điểm <br />
trường lẻ của trường cũng chưa được đầu tư đầy đủ đồ dùng học tập, thiết bị, <br />
cơ sở vật chất, thư viện của trường cũng chưa có đủ sách tham khảo, tư liệu <br />
dạy và học phục vụ giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học còn rất nhiều <br />
hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh, <br />
cho nên giáo viên không chuẩn bị được tốt cho tiết dạy của mình, học sinh chỉ <br />
được học “chay” không có sự mở rộng kiến thức ngoài sách giáo khoa nên chưa <br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 5<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
thu hút được sự chú ý của học sinh dẫn đến hiệu quả tiết dạy chưa cao, học <br />
sinh không hiểu, không nhớ và chưa có sự logic về các kiến thức lịch sử. Bên <br />
cạnh đó chưa có điều kiện để tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa cho học <br />
sinh ngay cả khi học những tiết học về lịch sử địa phương nên học sinh cũng <br />
chưa có cơ hội đi tham quan, tìm hiểu thực tế lịch sử của địa phương mình.<br />
Bảng 1. Kết quả khảo sát đầu năm môn Lịch sử khối 4 năm học 2016 – <br />
2017, 2017 – 2108.<br />
Năm học TS Kết quả khảo sát đầu năm học<br />
HS<br />
Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
SL % SL % SL %<br />
2016 2017 107 4 3,7 76 71 27 25,3<br />
2017 2018 120 5 4,1 81 67,5 34 28,4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
Giải pháp thứ nhất: Coi trọng việc dạy học môn Lịch sử cho học <br />
sinh Tiểu học.<br />
Lịch sử là phân môn đặc thù ở Tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói <br />
chung. Vì ở đây kiến thức lịch sử là của quá khứ, đã xảy ra và khó tái tạo lại. <br />
Chính vì thế dạy học tốt Lịch sử ở Tiểu học nói riêng và ở Phổ thông nói chung <br />
là điều rất quan trọng và rất khó, đây là một phân môn có sự kết hợp, tác động <br />
và bổ trợ cho các môn học khác trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh <br />
để giúp học sinh dần hoàn thiện kiến thức, nhân cách con người. Qua việc dạy <br />
phân môn này, học sinh có được những kiến thức về lịch sử dân tộc, đó là những <br />
sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ thời kì dựng nước và giữ nước <br />
của ông cha ta đến nay. Mặt khác Lịch sử còn hình thành cho học sinh có những <br />
phẩm chất tốt đẹp ( yêu quê hương, đất nước, tự hào về lịch sử dân tộc,…) góp <br />
phần hoàn thiện nhân cách và con người Việt Nam.<br />
<br />
Thế nhưng, qua thực tiễn giáo dục ở nước ta hiện nay, tôi nhận thấy môn <br />
Lịch sử chưa được trân trọng đúng như giá trị của nó, Lịch sử chỉ được xem là <br />
một “môn phụ” trong hệ thống các môn học. Cần phải có sự thay đổi về quan <br />
niệm đối với môn Lịch sử. Phải xây dựng và hình thành cái nhìn đúng đắn về vị <br />
trí và tầm quan trọng của môn Lịch sử. Nếu không có nhận thức đúng đắn về vai <br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 6<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
trò của môn học thì tất cả những đề xuất về đổi mới nội dung, phương pháp <br />
nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn đều không thể thực hiện và đem lại <br />
kết quả như mong muốn.<br />
<br />
Vì vậy, khi giảng dạy tôi luôn coi Lịch sử là một môn học không kém <br />
phần quan trọng như môn Toán và Tiếng Việt, luôn dành thời gian chuẩn bị cho <br />
một tiết dạy Lịch sử từ việc soạn giảng đến hình thức tổ chức dạy học làm sao <br />
cho học sinh tích cực và có hứng thú với môn học, không cắt xén thời gian của <br />
môn Lịch sử cho việc dạy các môn khác.<br />
<br />
Giải pháp thứ hai: Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường đảm <br />
bảo phục vụ tốt cho việc dạy và học.<br />
<br />
Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường là điều kiện có tầm quan trọng <br />
đối với sự tồn tại và phát triển của một nhà trường, giúp cho nhà trường hoạt <br />
động và thực hiện tốt nhiệm vụ chính của mình là dạy và học. Mọi hoạt động <br />
trong nhà trường đều nhằm đạt được chất lượng giáo dục học sinh tốt nhất, <br />
đúng yêu cầu mà ngành giáo dục đề ra. Điều kiện cơ sở vật chất có đầy đủ mới <br />
tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thư viện ở trường cần liên tục cập nhật các tư liệu, tài liệu, sách tham <br />
khảo, từ điển lịch sử phổ thông,…Thư viện cần phát huy hết chức năng của <br />
mình thông qua việc mở các phòng đọc để học sinh có điều kiện mượn sách, <br />
truyện liên quan đến bài học được dễ dàng hơn.<br />
<br />
Giải pháp thứ ba: Một số trao đổi về đổi mới phương pháp dạy học<br />
<br />
Trong dạy học Lịch sử ở Tiểu học có rất nhiều phương pháp, biện pháp, <br />
con đường để tái tạo lịch sử, dựng lại hình ảnh của quá khứ một cách hấp dẫn <br />
như: Phương pháp miêu tả, tường thuật, kể chuyện hoặc việc sử dụng các <br />
phương tiện trực quan trong dạy học và đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy <br />
học trong đó đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề cốt lõi.<br />
<br />
Qua quá trình khảo sát và tìm hiểu nội dung cũng như một số trao đổi về <br />
đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử như sau:<br />
<br />
* Quan điểm đổi mới về mô hình bài học Lịch sử<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 7<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
Với việc đổi mới phương pháp dạy học thì mô hình bài học Lịch sử cũng <br />
được thay đổi cho phù hợp, cụ thể như sau: Mô hình bài học Lịch sử gồm 4 <br />
bước:<br />
<br />
Bước 1: Định hướng mục tiêu, xác định nhiệm vụ học tập<br />
<br />
Bước 2: Tổ chức cho học sinh tiếp cận các nguồn tư liệu trong sách giáo <br />
khoa (nội dung bài viết, tranh ảnh minh họa, bản đồ, lược đồ, sơ đồ,…).<br />
<br />
Bước 3: Học sinh làm việc ( cá nhân, nhóm) hoàn thành các nhiệm vụ giáo <br />
viên đặt ra và trình bày kết quả.<br />
<br />
Bước 4: Giáo viên sửa chữa, bổ sung và kết luận vấn đề.<br />
<br />
* Cách dạy Lịch sử với quan điểm mới<br />
<br />
Như đã nói ở trên, Lịch sử là một phân môn đặc thù. Kiến thức lịch sử là <br />
kiến thức của quá khứ, có những sự kiện đã xảy ra cách đây hàng ngàn năm <br />
thậm chí lâu hơn, yêu cầu phân môn đòi hỏi khi nhận thức học sinh phải tái hiện <br />
những sự kiện, hiện tượng đó một cách sống động như đang diễn ra trước mắt <br />
mình. Chính vì thế khi giúp học sinh tiếp thu những kiến thức Lịch sử thì người <br />
giáo viên phải kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp khác nhau phù hợp với <br />
từng loại bài nhất định.<br />
<br />
Bài học có nội dung về tình hình chính trị – kinh tế, văn hóa – xã hội:<br />
<br />
<br />
<br />
Học xong loại bài này, học sinh có những hiểu biết về tình hình kinh tế, <br />
chính trị, xã hội nước ta sau mỗi thời kì nhất định. Để dạy tốt loại bài này giáo <br />
viên cần mô tả được tình hình nước ta về hoàn cảnh, chính quyền, cuộc sống <br />
nhân dân…? Và chính quyền đã làm những gì? Kết quả ra sao?<br />
<br />
Ví dụ: Bài 7: “ Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân” giáo viên phải giúp <br />
học sinh nắm được tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất( nước ta rơi vào <br />
cảnh loạn lạc và các thế lực phản động bao vây,…) và Đinh Bộ Lĩnh có công gì <br />
để giải quyết khó khăn, dẹp loạn và thống nhất đất nước ( năm 968).<br />
<br />
Giảng dạy những bài này cần chú ý sử dụng nhiều phương pháp quan sát <br />
với những phương tiện trực quan, khai thác triệt để tranh ảnh trong sách giáo <br />
khoa và sử dụng nhuần nhuyễn phương pháp kể chuyện với quan sát, thảo luận, <br />
đàm thoại,… để chuyển tải nội dung bài học một cách hiệu quả.<br />
Bài học có nội dung về các nhân vật lịch sử<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 8<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
Học sinh biết và hiểu: Công lao và những đóng góp của một số nhân vật <br />
đối với lịch sử dân tộc. Học sinh ghi nhớ công ơn của các nhân vật lịch sử.<br />
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.<br />
Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (938).<br />
Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.<br />
Quang Trung đại phá quân Thanh,...<br />
Chương trình Lịch sử tiểu học không giới thiệu tiểu sử các nhân vật lịch <br />
sử, mà thông qua cuộc đời hoạt động và sự nghiệp cách mạng của họ để làm <br />
sáng tỏ những sự kiện cơ bản của lịch sử dân tộc. Vì thế khi học đến nhân vật <br />
lịch sử nào học sinh sẽ được tìm hiểu về sự kiện lịch sử tiêu biểu gắn với cuộc <br />
đời nhân vật đó.<br />
Ví dụ: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước vào năm <br />
968… Như vậy nhân vật lịch sử bao giờ cũng gắn liền với sự kiện lịch sử, giáo <br />
viên phải biết khai thác tốt các sự kiện để làm nổi bật những hoạt động và công <br />
lao to lớn của nhân vật.<br />
Dạng bài này nên sử dụng phương pháp chủ đạo là kể chuyện ( chú ý khai <br />
thác và sử dụng tốt tranh và chân dung của nhân vật) trong quá trình kể chuyện, <br />
miêu tả, tường thuật kết hợp với đàm thoại để khắc sâu hình ảnh nhân vật trong <br />
trí óc học sinh.<br />
Bài học có nội dung đề cập tới các cuộc khởi nghĩa, kháng chiến, chiến <br />
thắng, chiến dịch, phản công,…<br />
Là loại bài chiếm khá nhiều trong phân môn Lịch sử, với loại bài này phải <br />
cho học sinh nắm được những vấn đề như: nguyên nhân, diễn biến, kết quả và <br />
ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa, kháng chiến, chiến thắng, chiến dịch,…Và đặc <br />
trưng của loại bài này là có bản đồ, lược đồ nên giáo viên cần hướng dẫn học <br />
sinh xác <br />
<br />
<br />
định và mô tả được vị trí, khu vực, địa bàn nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa, kháng <br />
chiến, chiến dịch đó,…đặc biệt là phải trình bày được diễn biến trên lược đồ.<br />
Phương pháp chủ đạo khi dạy loại bài này là phương pháp miêu tả, tường <br />
thuật kết hợp với quan sát đồ dùng trực quan để làm sống dậy diễn biến của <br />
cuộc kháng chiến, khởi nghĩa, chiến dịch đó.<br />
Bài ôn tập, tổng kết<br />
Không phải loại bài cung cấp kiến thức mới nên để dạy tốt dạng bài này <br />
giáo viên nêu nhiệm vụ cần phải giải quyết của bài này rồi tiến hành cho học <br />
sinh làm việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 9<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
Là bài tổng kết nên cần vận dụng tổng hợp nhiều phương pháp như: Phân <br />
tích, tổng hợp, khái quát hóa kết hợp với vấn đáp, tìm tòi, tổ chức làm việc theo <br />
nhóm cho học sinh, tùy nội dung cụ thể mà lựa chọn phương pháp thích hợp.<br />
IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP<br />
Đánh giá được thực trạng của việc dạy và học Lịch sử hiện nay, nguyên <br />
nhân ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học Lịch sử, ngoài phương pháp của <br />
người dạy thì còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng dạy học Lịch <br />
sử và chất lượng đào tạo con người như: Phương tiện dạy học, đồ dùng dạy <br />
học, hình thức tổ chức dạy học, cơ sở vật chất của nhà trường,...<br />
Giúp người giáo viên hiểu tầm quan trọng của môn Lịch sử trong chương <br />
trình Tiểu học từ đó có những định hướng cho học sinh về môn học cũng như <br />
xây dựng cho bản thân kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình học sinh của lớp <br />
mình để các em hứng thú và có ý thức tự giác trong học tập.<br />
Đề tài còn mong muốn đem cho học sinh một thái độ đúng đắn về lịch sử <br />
dân tộc, phát triển tư duy, năng lực của mỗi cá nhân, rèn luyện những kĩ năng và <br />
bồi dưỡng thái độ, tình cảm cần thiết làm tiền đề để hình thành và phát triển <br />
nhân cách quý báu của con người.<br />
Đưa ra một vài giải pháp tích cực góp phần nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Lịch sử. Đó là nền móng để học sinh tiếp tục học lên các bậc cao hơn, giúp <br />
các em có biểu tượng đầy đủ về quá khứ, có ý thức về xã hội, suy nghĩ, cảm thụ <br />
những gì đã xảy ra trong quá khứ để có trách nhiệm với hiện tại và tương lai.<br />
V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN<br />
Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, với <br />
các biện pháp trên tôi đã tiến hành thường xuyên và thực sự chu đáo nên cuối các <br />
năm học 2016 – 2017 và cuối năm học 2017 2018 đã đem lại kết quả tương đối <br />
khả quan, học sinh có những thay đổi rõ rệt về nhận thức đối với môn học cũng <br />
chất lượng dạy và học có kết quả cao hơn, học sinh hứng thú và tích cực hơn, <br />
giúp các em yêu thích lịch sử nước nhà, ham khám phá, tìm tòi những kiến thức <br />
lịch sử, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, có ý thức giữ gìn truyền thống <br />
dân tộc…<br />
<br />
Bảng 2: Kết quả cuối năm môn Lịch sử khối lớp 4 năm học 2016 2017; <br />
2017 – 2018.<br />
<br />
Năm học TS Kết quả khảo sát cuối năm học<br />
HS<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 10<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
SL % SL % SL %<br />
2016 2017 107 15 14,0 91 85,1 01 0,9<br />
2017 2018 120 17 14,1 88 85,9 0<br />
<br />
<br />
Như vậy đến cuối các năm học tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành <br />
môn Lịch sử cao hơn so với đầu năm học. Kết quả cho thấy chất lượng dạy học <br />
có sự chuyển biến rõ rệt so với đầu năm, đặc biệt là tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt <br />
môn học tăng rõ rệt. Bên cạnh đó ý thức tự giác, tính tích cực của học sinh được <br />
thể hiện rõ qua các tiết học. <br />
Phần thứ ba : KẾT LUẬN<br />
I. KẾT LUẬN<br />
Đất nước ta có một nền văn hóa lâu đời với những trang sử hào hùng về <br />
thời kì dựng nước và giữ nước của dân tộc. Để giữ vững và phát huy truyền <br />
thống của dân tộc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc nhằm giúp dân ta đoàn kết đấu <br />
tranh giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. Bác Hồ <br />
kính yêu đã viết bài kêu gọi “ Nên biết sử ta” và bài diễn ca “ Lịch sử nước ta”, <br />
bài diễn ca gồm 104 câu thơ lục bát, dễ hiểu, dễ thuộc với hai câu thơ mở đầu <br />
là:<br />
“Dân ta phải biết Sử ta<br />
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”<br />
Đây là lời kêu gọi, lời răn dạy cho thế hệ trẻ, và lời kêu gọi của Bác đã có <br />
hiệu quả, có sức mạnh thần kì làm cho hàng nghìn người Việt Nam chung sức <br />
đoàn kết với nhau nối tiếp truyền thống cha ông ta để đánh đuổi hai Đế Quốc <br />
hùng mạnh giành lại độc lập cho dân tộc.<br />
Tóm lại: Chương trình Lịch sử giúp cho học sinh lĩnh hội được một số tri <br />
thức từ đó kết hợp, bổ trợ với kiến thức của các môn học khác để phát triển tư <br />
duy, năng lực của mỗi cá nhân, rèn luyện những kĩ năng và bồi dưỡng thái độ, <br />
tình cảm cần thiết làm tiền đề để hình thành và phát triển nhân cách quý báu của <br />
con người. Chính vì lẽ đó, việc đổi mới phương pháp dạy học lịch sử nói riêng <br />
và đổi mới phương pháp dạy học nói chung là hết sức quan trọng, và người giáo <br />
viên là nhân tố quyết định của quá trình đổi mới, mỗi bài có những cách dạy <br />
riêng, giáo viên phải biết lựa chọn sao cho phù hợp với nội dung của bài và phải <br />
biết kết hợp với <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 11<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
nhiều phương pháp khác nhau trong một tiết dạy, sự kết hợp nhuần nhuyễn <br />
giữa các phương pháp là một trong những yếu tố đem lại hiệu quả của giờ học.<br />
II. KIẾN NGHỊ<br />
Đối với nhà trường: Làm tốt hơn nữa vai tr ò chỉ đạo công tác giáo dục <br />
cho học sinh trong nhà trường. Phối kết hợp với gia đình học sinh, Hội cha mẹ <br />
học sinh: liên lạc trao đổi thông tin về sự tiến bộ của học sinh, có thể được tư <br />
vấn thêm về cách rèn luyện, giáo dục trẻ, tạo sự thống nhất giữa gia đình nhà <br />
trường trong cách giáo dục trẻ. Quan tâm chú ý đến việc tuyên truyền phổ biến <br />
truyền thống lịch sử trong nhà trường.<br />
Cần quan tâm bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên về mặt kiến <br />
thức cũng như chuyên môn để đội ngũ giáo viên có đủ khả năng, trình độ đáp <br />
ứng được những yêu cầu đòi hỏi trong giai đoạn mới hiện nay.<br />
Bổ sung thêm đồ dùng dạy học: Băng đĩa , tranh ảnh, máy chiếu đa <br />
năng,... để giáo viên học hỏi, vận dụng vào tiết dạy đạt kết quả tốt hơn.<br />
Tổ chức các buổi giao lưu, ngoại khóa để động viên phong trào học tập <br />
Lịch sử cho học sinh.<br />
Đối với đoàn thanh niên: Cần thường xuyên tổ chức các hoạt động tập <br />
thể vui chơi, các trò chơi, cuộc thi triển lãm, sưu tầm tranh ảnh về các sự kiện, <br />
anh hùng lịch sử.<br />
Về phía giáo viên cũng cần nghiên cứu, tham khảo thêm các tài liệu có <br />
liên quan đến dạy và học môn Lịch sử. Lập kế hoạch và điều chỉnh dạy học phù <br />
hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ học sinh lớp mình. Mạnh dạn áp <br />
dụng các phương pháp dạy học mới vào giảng dạy. Phải đầu tư sức lực, trí tuệ <br />
cho công tác soạn giảng, có soạn tốt thì mới dạy tốt.<br />
Đối với cha mẹ học sinh: Cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, <br />
gần gũi, động viên, khích lệ các em trong học tập và cuộc sống, luôn là tấm <br />
gương sáng cho các em noi theo. Chủ động, tích cực trong việc phối kết hợp với <br />
giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, xã hội trong công tác giáo dục trẻ để đạt hiệu <br />
quả.<br />
<br />
<br />
Ea Bông, ngày 18 tháng 03 năm 2019<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
H’ Mê Ry Buôn Krông<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 12<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
CẤP TRƯỜNG<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 13<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
1 Đổi mới việc dạy học Lịch sử “ Lấy học sinh NXB Đại học Quốc <br />
làm trung tâm” gia – 1996<br />
2 Kiến thức Lịch sử cho giáo viên Tiểu học Nguyễn Thị Côi – <br />
NXB Đại học Quốc <br />
gia – 2000<br />
3 Sách Lịch sử và Địa Lý 4 Nguyễn Anh Dũng – <br />
Nguyễn Tuyết Nga – <br />
Nguyễn Minh <br />
Phương – Phạm Thị <br />
Sen – Nhà xuất bản <br />
giáo dục Việt Nam – <br />
2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 14<br />
Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho<br />
học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 15<br />