intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

138
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường nói chung và trong các trường THCS nói riêng vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ thông tin, yêu cầu về hội nhập và xu hướng đào tạo ra những học sinh – công dân toàn cầu đang là nhiệm vụ cấp thiết đối với các nhà trường, mà người đi tiên phong trong việc đổi mới tư duy, đổi mới cách làm giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trước hết là người cán bộ quản lí, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu – Hiệu trưởng nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết hơn về các giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh Trung học cơ sở

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THỦY NGUYÊN TRƯỜNG THCS LẬP LỄ BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO  DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ         Tác giả: Phạm Hồng Hải Trình độ chuyên môn: Đại học Ngữ văn Chức vụ: Hiệu trưởng Nơi công tác: Trường THCS Lập Lễ                               Lĩnh vực: Quản lí                              1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Năm: 2017 Kính gửi:   Hội đồng khoa học huyện Thủy Nguyên Họ và tên: Phạm Hồng Hải Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng trường THCS Lập Lễ Tên sáng kiến:  Một số  giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  học sinh Trung học cơ sở. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục trong trường THCS  1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:  *Ưu điểm: Giải pháp chính mà nhà trường vẫn làm là: Ban Giám hiệu xây   dựng kế hoạch, phổ biến tới tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên; tổ nhóm chuyên   môn và giáo viên được giao nhiệm vụ căn cứ vào thực tiễn và chức năng nhiệm   vụ  của mình xây dựng kế  hoạch để  thực hiện nhiệm vụ; Ban Giám hiệu tổ   chức kiểm tra, đôn đốc, cùng với đó là việc tổ  chức, quản lí nề  nếp học sinh;   xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng cụ thể, phù hợp để khích lệ giáo viên, học   sinh; tổ  chức khen chê đúng người, đúng việc, đúng thời điểm nên chất lượng   giáo dục toàn diện của nhà trường dần đi vào ổn định. *Hạn chế: Đây là biện pháp quản lí mang tính khuôn mẫu, chưa có tính  sáng tạo, linh hoạt và chưa huy động được tối đa các nguồn lực để  đưa chất  lượng giáo dục của nhà trường có những thành công mới mang tính đột phá; để  phát huy được tối đa năng lực vốn có và kể  cả  những năng lực còn tiềm  ẩn,   cũng như ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp và khát khao muốn khẳng định, cống  hiến ở mức cao nhất của đội ngũ giáo viên, để đưa chất lượng giáo dục của nhà   trường ngày càng khởi sắc, bền vững, tạo được niềm tin chắc chắn đối với các   thế hệ học sinh, phụ huynh học sinh và các cấp lãnh đạo, quản lí. Vì vậy, chất  lượng giáo dục về cơ bản chưa có sự  đột phá, tạo được những bước ngoặt có  2
  3. tính chất thay đổi diện mạo về chất lượng giáo dục của nhà trường. Và vì thế,  dấu ấn quản lí, lãnh đạo chưa được khẳng định và phát huy được hết năng lực   tổ chức, quản lí, điều hành của mình. 2. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến: ­ Tính mới, tính sáng tạo: Thay vì việc Ban Giám hiệu chủ  động và quyết định hết mọi việc như  cách hiện vẫn đang làm thì giải pháp mới mà tôi đưa ra là: Chủ động phối hợp   hiệu quả  giữa Ban Giám hiệu – Giáo viên chủ  nhiệm – Tổ  nhóm chuyên   môn ­ Giáo viên bộ môn – Ban đại diện cha mẹ học sinh – Học sinh – Công   ty cổ phần đào tạo và phát triển tài năng SKIDS – Công ty Anh ngữ quốc tế   Toàn Lộc ­ Quyết định của Hiệu trưởng trong việc nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện học sinh.  ­ Khả năng áp dụng, nhân rộng: Hoàn toàn có thể áp dụng, nhân rộng vì những điều kiện hiện có của các  trường: CSVC, nhân lực, tài chính... đều có thể đáp ứng được. ­ Hiệu quả, lợi ích thu được áp dụng giải pháp (hiệu quả kinh tế, xã   hội): Chất lượng học sinh giỏi của trường từ cấp huyện, thành phố tăng cả về  số lượng, chất lượng; chất lượng các môn học được ổn định và ngày càng được  nâng lên; học sinh được trang bị thêm nhiều kỹ năng mà trong chương trình giáo   dục chính khóa không chuyển tải được hết; chất lượng học sinh đạt điểm bình  quân vào lớp 10 hai môn Ngữ văn, Toán được cải thiện rõ rệt. Quan trọng hơn,   học sinh được trang bị  và rèn luyện thêm nhiều kĩ năng còn thiếu hụt để  từng   bước hoàn thiện bản thân, tự  tin hơn trong giao tiếp, trong thể hiện năng lực   bản thân, giúp các em có thể  chủ  động phòng tránh các mối nguy hiểm, biết   chia sẻ, tương tác trong các hoạt động trong và ngoài nhà trường. Nhân dân tin tưởng vào nhà trường, vào đội ngũ lãnh đạo và cán bộ  giáo  viên nhà trường; nhà trường bước đầu đã thu hút được sự  quan tâm của những   3
  4. học sinh và phụ  huynh học sinh không phải trên địa bàn xã Lập Lễ. Sức  ảnh  hưởng và vị thế của nhà trường ngày càng được mở rộng, nâng cao.       CƠ QUAN ĐƠN VỊ                                 Th ủy Nguyên, ngày 20 tháng 3 năm   2017   ÁP DỤNG SÁNG KIẾN                                                               Người viết đơn                                                                                            Phạm Hồng Hải THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến:  Một số  giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh  Trung học cơ sở. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lí giáo dục trong trường THCS I. Mô tả giải pháp đã biết:  Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường nói chung và  trong các trường THCS nói riêng vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ cấp bách và  lâu dài. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ thông tin, yêu cầu về hội nhập và xu  hướng đào tạo ra những học sinh – công dân toàn cầu đang là nhiệm vụ  cấp  thiết đối với các nhà trường, mà người đi tiên phong trong việc đổi mới tư duy,   đổi mới cách làm giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trước hết   là người cán bộ quản lí, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu – Hiệu trưởng   nhà trường.      Là một Hiệu trưởng trường THCS, điều tôi luôn băn khoăn, trăn trở và tôi  nghĩ chắc cũng là suy nghĩ chung của nhiều đồng chí cán bộ quản lí các trường  THCS trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, đó là tìm ra những giải pháp hiệu quả  nhất để  nâng cao chất lượng các hội thi, kì thi của trường hàng năm như:  Thi   khảo sát chất lượng học kì, thi học sinh giỏi các cấp, thi vào lớp 10 THPT hệ   công lập, thi HKPĐ các cấp, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các   tình huống trong thực tiễn, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật... Hay như tổ chức các  4
  5. chủ  đề  dạy học tích hợp, liên môn; các cuộc thi trong nội bộ  nhà trường như:  Thi GVG trường, Thi GVCN giỏi, Thi  ứng xử các tình huống sư phạm, thi về xử   lí các tình huống để  rèn kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là các kì thi KSCL   mỗi học kì, thi học sinh giỏi các cấp, do huyện và thành phố  tổ  chức với việc  học sinh được đánh giá trong mối tương quan với học sinh của các trường trong   cụm, huyện. Qua đó, kênh thông tin phản hồi là chất lượng của các kì thi này   thông qua mặt bằng điểm số, số  lượng và chất lượng các giải do học sinh nhà  trường đạt được sẽ  là chỉ  số  quan trọng  để  giúp người cán bộ  quản lí nhà   trường đưa ra phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ  đó, đưa ra những giải  pháp khắc phục, điều chỉnh hoặc đột phá, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện học sinh… Hằng năm, nhà trường đều tổ chức khá qui mô, bài bản tại  trường, những kì thi do huyện và thành phố  tổ  chức hầu hết đều có học sinh   tham gia nhưng kết quả đạt chưa cao. Đặc biệt, đối với các trường ở  vùng xa  như trường THCS Lập Lễ, hay như những trường THCS còn có nhiều khó khăn  do qui mô trường lớp nhỏ, ít học sinh, hay như chất lượng đội ngũ không đồng   đều, thì việc chọn học sinh  ở  từng khối lớp vào các đội tuyển dự  thi cũng là  một điều nan giải, khó khăn. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng công tác học sinh   giỏi, để hướng tới đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng   cao là một nhiệm vụ  vô cùng quan trọng của trường phổ thông trong giai đoạn  hiện nay. Trường THCS Lập Lễ  cũng như  các trường học khác trên địa bàn  huyện luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học  sinh. Vì vậy, trường THCS Lập Lễ  đã xác định, để  nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện cho học sinh thì việc nâng cao chất lượng các hội thi, kì thi cũng  không kém phần quan trọng.           Trong số các nội dung giáo dục trong nhà trường hiện nay, giáo dục văn   hóa  (học lực của học sinh)   là một trong những trọng tâm. Hiện nay, học sinh   ngoài SGK thì còn có rất nhiều loại sách tham khảo dùng cho học sinh trên thị  trường, được cung cấp và đưa vào các nhà trường, trong đó có khá nhiều bài tập,  5
  6. khá nhiều kiến thức; điều đáng nói là có nhiều cuốn sách tham khảo chất lượng  không đảm bảo. Nhiều giáo viên có tâm huyết cũng đã tìm hiểu, tham khảo đề  thi các cấp, hệ  thống bài  tập, hệ  thống kiến thức, kỹ  năng rèn luyện năng  khiếu… trên các hệ  thống thông tin đại chúng, như: sách, báo, internet,… Giáo  viên chủ  nhiệm lớp nhiệt tình tham mưu, tranh thủ  sự  hỗ  trợ  từ nhiều phía để  phối hợp nhịp nhàng với giáo viên trong việc bồi dưỡng học sinh tham gia các kì   thi. Từ đó, giáo viên nhiệt tình hơn trong việc hướng dẫn học sinh học tập tích  cực thông qua các hệ  thống kiến thức, hệ thống bài tập, kỹ  năng tập luyện từ  đơn giản đến phức tạp. Dần dần, các em học sinh có hứng thú hơn trong học   tập và có kỹ năng làm bài tốt trong các kì thi, cũng như được rèn kĩ năng tư duy,   kĩ năng sử dụng ngôn ngữ nói trong các hội thi dưới hình thức hùng biện, thuyết   trình đạt hiệu quả.           Bên cạnh đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, cha mẹ học sinh   hỗ  trợ, đồng hành thường xuyên, liên tục, sát sao và có trách nhiệm. Học sinh  tích cực, sự  chỉ  đạo, lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường tâm huyết, trách   nhiệm, quyết liệt, chất lượng đội ngũ nhà giáo từng bước được nâng lên, đáp   ứng được yêu cầu cao của nhiệm vụ, thì kết quả  đạt được đã có chuyển biến  hẳn. Trong năm học 2016 ­ 2017, chất lượng học sinh tham gia các kì thi của   trường đạt kết quả  cao so với các năm học trước. Tổng số  học sinh giỏi cấp  huyện tính đến 20/3/2017 của nhà trường đã đạt được 72 giải, chưa tính số học   sinh giỏi các khối lớp 6,7,8, sẽ  thi cấp huyện vào ngày 28/3 (trong đó, cả  năm   học 2015 – 2016, toàn trường mới có 79 giải học sinh giỏi huyện – xếp thứ  10/36 chung cuộc về  công tác học sinh giỏi). Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện  năm học 2016 – 2017, trường đã giành cờ  Nhất toàn đoàn nội dung chạy Việt  dã; xếp hạng chung cuộc toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng đã được xếp thứ  2/36   trường  (thành tích cao nhất từ  trước tới nay).   Điều này minh chứng cho việc  triển khai áp dụng các giải pháp mang tính đột phá của nhà trường như đã trình  bày ở trên đã có hiệu quả rõ rệt. 6
  7. Tuy nhiên, những giải pháp mà trường THCS Lập Lễ đã và vẫn đang làm   cũng có một số ưu, nhược điểm nhất định, cụ thể là: *Ưu điểm: Trường THCS Lập Lễ trong năm học 2016 ­ 2017 đã chú trọng   tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, thông qua nhiều  biện pháp, giải pháp; trong đó đặc biệt chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động  dạy học theo chủ  đề  tích hợp, liên môn; các kì thi, hội thi để  rèn kỹ  năng cho  học sinh và cũng đã thu được một số  kết quả  đáng khích lệ. Đặc biệt là chất  lượng của các kỳ khảo sát chất lượng cuối kỳ, cuối năm học của các môn trong   đó có các môn do Phòng GD – ĐT ra đề  chung toàn huyện; các kì thi học sinh  giỏi các môn văn hóa; Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ trường, huyện, thành phố;  thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Công Lập hàng năm…Giải pháp chính mà nhà   trường vẫn làm là:  Ban Giám hiệu xây dựng kế  hoạch, phổ  biến tới tổ, nhóm   chuyên môn và giáo viên; tổ nhóm chuyên môn và giáo viên được giao nhiệm vụ   căn cứ  vào thực tiễn và chức năng nhiệm vụ  của mình xây dựng kế  hoạch để   thực hiện nhiệm vụ; Ban Giám hiệu tổ  chức kiểm tra, đôn đốc, cùng với đó là   việc tổ chức, quản lí nề nếp học sinh; xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng cụ   thể, phù hợp để khích lệ giáo viên, học sinh; tổ chức khen chê đúng người, đúng   việc, đúng thời điểm, nên chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường dần đi   vào ổn định. *Hạn chế: Các cuộc thi học sinh giỏi hiện nay còn quá nhiều, tạo áp lực   quá lớn cho nhà trường và các em học sinh, tính sáng tạo, linh hoạt của các em   cũng bị  ảnh hạn chế và chưa huy động được tối đa các nguồn lực  để đưa chất  lượng giáo dục của nhà trường có những thành công mới mang tính đột phá.  Giải pháp vẫn làm chưa tạo ra được sự  gắn kết, trách nhiệm mang tính tự  nguyện, dân chủ, tương tác, để  phát huy được tối đa năng lực vốn có  (kể  cả  những năng lực còn tiềm ẩn), cũng như ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp và khát  khao muốn khẳng định, cống hiến  ở  mức cao nhất của đội ngũ giáo viên, để  đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng khởi sắc, bền vững; tạo   được niềm tin chắc chắn đối với các thế  hệ  học sinh, phụ  huynh học sinh và  7
  8. các cấp lãnh đạo, quản lí. Do vậy, tôi nhận thấy rằng từ  thế hệ  lãnh đạo tiền   nhiệm tới bản thân mình khi mới tiếp nhận nhiệm vụ  đứng đầu đơn vị, Hiệu  trưởng nhà trường mới chỉ  giống như người diễn viên hoàn thành vai diễn của  mình (tức là đóng “tròn vai” – là mới hoàn thành ở mức đạt yêu cầu với  vai trò   của nhà quản lí giáo dục). Để  đưa nhà trường có những sự  thay đổi về  chất  lượng giáo dục một cách căn bản, bền vững, tôi luôn xác định người Hiệu  trưởng phải như những người diễn viên xuất sắc – tức là phải tạo ra được dấu   ấn từ vai diễn của mình – có nghĩa là người Hiệu trưởng không chỉ  làm tốt vai   trò của một nhà quản lí giáo dục mà còn phải thực hiện tốt vai trò là một nhà   lãnh đạo giáo dục đối với chính ngôi trường của mình. Bởi quản lí là tổ  chức,   vận hành bộ máy nhà trường theo những sự chỉ đạo, kế hoạch gần như đã thành  khuôn thước, bắt buộc phải thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao của   các cấp lãnh đạo; nhưng lãnh đạo lại là kỹ  năng quan trọng của người Hiệu   trưởng trong việc đưa ra quyết định định đột phá để mang lại những sự thay đổi  tích cực, chất lượng hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, người Hiệu trưởng phải không  ngừng suy nghĩ, trăn trở  để  có thể  đưa ra được những quyết định đúng, tạo   điểm nhấn cho sự thay đổi, đột phá. Do vậy, hạn chế lớn nhất của nhà trường  trong những năm qua chính là chưa làm nổi bật được yếu tố  lãnh đạo trong  nhiệm vụ quản lí nhà trường; và đó là lí do để cần phải có sự thay đổi. II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến II.0. Nội dung giải pháp mà tác giả đề xuất: Giải pháp chính mà tôi đề xuất như là một sáng kiến trong việc nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường là:  Chủ  động phối hợp hiệu   quả  giữa Ban Giám hiệu – Giáo viên chủ  nhiệm – Tổ  nhóm chuyên môn  ­  Giáo viên bộ  môn – Ban đại diện cha mẹ học sinh – Học sinh – Công ty cổ   phần đào tạo tài năng trẻ  SKIDS – Công ty Anh ngữ  quốc tế  Toàn Lộc  ­  Quyết định của Hiệu trưởng để  nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, đặc  biệt là thông qua chất lượng các chủ  đề  dạy học tích hợp, liên môn; các kì thi,  8
  9. hội thi và  hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống   cho học sinh  nhà  trường. Cụ  thể: Trên cơ  sở  kế  hoạch năm học đã được bàn bạc, lấy ý kiến của   đội ngũ cán bộ  giáo viên (thông qua hội nghị   ở  các tổ  chuyên môn và hội nghị   Công chức – Viên chức),  của học sinh  (thông qua Đại hội Liên đội);  của phụ  huynh học sinh (thông qua cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp,   trường);  làm việc với  Công ty đào tạo tài năng trẻ  SKIDS để  thảo luận và   thống nhất chương trình giảng dạy hoạt động giáo dục kĩ năng sống gắn với   trải nghiệm sáng tạo; làm việc với Công ty Anh ngữ quốc tế Toàn Lộc để đưa  chương trình dạy tiếng Anh yếu tố người nước ngoài vào thực hiện từ năm  học 2016 – 2017, nhà trường thực hiện công khai kế hoạch năm học; trong đó,  các chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm đều được thể hiện rõ, cụ thể tới từng nội dung   để tất cả mọi người cùng biết, cùng tổ chức thực hiện, cùng giám sát và có điều  chỉnh phù hợp về thời gian, chất lượng các công việc. Để thực hiện vấn đề này, tôi đã xây dựng và tập trung vào  05 vấn đề có   tính mấu chốt, quan trọng sau đây: ­ Thứ nhất, chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi  mới sinh hoạt tổ  nhóm chuyên môn, xây dựng trục sinh hoạt chuyên môn chặt   chẽ  giữa: Nhóm – Tổ  ­ Trường – Cụm chuyên môn – Phòng GD  ­ ĐT; và xác  định đây là vấn đề  then chốt có tính chất quyết định tới sự  thay đổi phương  pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Do vậy, từ đầu năm  học, tôi chỉ  đạo các bộ  phận xây dựng cụ  thể  kế  hoạch theo từng chuyên đề  trọng tâm của năm học; đưa ra cho tổ, nhóm, cụm chuyên môn thảo luận, thống   nhất và triển khai thực hiện. Đánh giá: Chất lượng sinh hoạt chuyên môn có   thay đổi tích cực, giáo viên tham gia tích chủ động, hiệu quả, phát huy được tinh   thần trách nhiệm. Các  hình thức sinh hoạt chuyên môn mới như:  Hội thảo   chuyên môn, tham gia sinh hoạt chuyên môn qua Trường học kết nối, xây   dựng và triển khai các chủ đề dạy học (chủ đề tích hợp, chủ đề môn học, chủ   9
  10. đề  liên môn)…  được phát huy tối đa.  Do vậy, đến hết tháng 20/3/2017, chất  lượng giáo dục của trường đã có những khởi sắc đặc biệt ấn tượng so với các  năm học trước: Hội khỏe Phù Đổng tiếp tục trong nhóm dẫn đầu của huyện  (xếp thứ  2 cấp THCS); thi học sinh giỏi đợt 1 cấp huyện tạm xếp thứ  14/ 36;  tổng số giải học sinh giỏi cấp huyện trường đã đạt được, chưa tính đợt thi lần  2 đối với khối 6,7,8 ngày 28/3 nhà trường đã đạt 72 giải, số lượng nhiều nhất từ  trước tới nay. Trường có 01 giáo viên được bảo lưu giáo viên dạy giỏi cấp  thành phố. Có 01 chủ đề  dạy học tích hợp về  đề  tài rừng phòng hộ  ngập mặn   ven biển xã Lập Lễ được giải Nhì cấp huyện; có 01 giáo án E­learning đạt giải   Nhất huyện; giải Nhì thành phố  và tiếp tục gửi thi cấp Bộ; chất lượng giảng   dạy được thể hiện qua kết quả học tập, rèn luyện của học sinh đang được nâng  lên rõ rệt. Đặc biệt, học sinh đã được trải nghiệm thông qua việc tham gia cuộc   thi Khoa học kỹ  thuật dành cho học sinh trung học (vào tới vòng thi cấp thành   phố  và đạt giải khuyến khích), trải nghiệm thực tiễn để  tham gia cuộc thi Vận  dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn, được học kỹ năng  sống do công ty SKIDS, học tiếng Anh yếu tố người nước ngoài do công ty Anh   ngữ  quốc tế  Toàn Lộc phối hợp với nhà trường triển khai thực hiện. Một số  hoạt động nhà trường đã cho học sinh trải nghiệm như:   Tham quan các làng   nghề    truyền thống, các di tích lịch sử  văn hóa, giao lưu với học sinh các   trường bạn, tham gia các hoạt động thiện nguyện … Thông qua các cuộc thi,  hội thi, và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tôi đã nhận thấy rõ sự biến đổi   cả về lượng, cả về chất của chất lượng giáo dục nhà trường. ­ Thứ hai, định hướng cho các lớp chủ nhiệm mỗi tháng mời Ban đại diện   cha mẹ học sinh của lớp dự tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và tiết sinh hoạt ít   nhất 01 lần/tháng để nắm bắt tình hình hình học sinh của lớp và cùng với giáo  viên chủ nhiệm đưa ra các giải pháp để quản lí, giáo dục học sinh, nhất là giáo  dục đạo đức học sinh. Mỗi tháng một lần, nhà trường lại tổ  chức một hoạt   động ngoại khóa ngay tại sân trường, có sự  tham gia của toàn bộ  học sinh, tổ  10
  11. chức dưới dạng các cuộc thi tìm hiểu về  kiến thức của nhiều lĩnh vực, như:  Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, xã hội… có sự  tham gia  ủng hộ, khích lệ  của Ban   đại diện cha mẹ học sinh. Đánh giá: Đây là cách làm khá hiệu quả, sự phối hợp   này đã giúp cho cha mẹ học sinh nắm bắt được tình hình học tập, rèn luyện của   con em mình thường xuyên hơn, có tác động kịp thời, nhất là với những học sinh   còn lười học, chưa ngoan, nên tình hình giáo dục học sinh, nhất là giáo dục đạo  đức học sinh đã có những chuyển biến căn bản. Đồng thời, khuyến khích được  những học sinh có khả năng tổ chức, lãnh đạo để rèn kỹ năng sống, giúp các em  phát huy và bộc lộ  được tài năng để  trưởng thành hơn trong học tập và cuộc   sống. Đặc biệt, trong dịp nghỉ  tết nguyên Đinh Dậu 2017 vừa qua, tôi tiếp tục  đề nghị giáo viên không giao bài về nhà cho học sinh trong dịp nghỉ tết, thay vào   đó đề  nghị  các em tham gia vào một số  hoạt động trải nghiệm như: Quét dọn  nhà cửa giúp bỗ  mẹ, đi chợ  sắm tết với bố  mẹ, cùng bố  mẹ  về  quê, thăm hỏi   chúc tết họ hàng, tham gia hội xuân và làm các việc thiện nguyện… Sau đó, các  em sẽ  viết một bài thu hoạch với nội dung: Một cử chỉ, một việc làm của bản   thân mà em thấy có ý nghĩa trong dịp. Sau khi trở  lại học, nhà trường thu bài,  thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá và tổ chức trao giải cho những bài viết   hay, chân thực, ý nghĩa. Khảo sát cho thấy, học sinh rất phấn khởi vì đã được   trải nghiệm, được cảm nhận và được sẻ chia để thấy tết nguyên đán cổ truyền  của dân tộc trở nên có ý nghĩa hơn. Học sinh tiếp tục đề nghị năm tới  Thứ  ba, tôi đã bàn bạc và thống nhất với phụ  huynh học sinh đưa hệ  thống sổ  liên lạc điện tử  vào trong việc quản lí học sinh. Hệ  thống này được  kết nối hàng ngày với Ban giám hiệu – Giáo viên – Phụ  huynh học sinh; tất cả  những học sinh đi học muôn giờ, những học sinh nghỉ học, trốn tiết, học sinh có   vấn đề bất thường, học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy   điện đến trường; kết quả học tập, rèn luyện của học sinh từng tuần, tháng, năm  học đều được cập nhật liên tục, công khai, tạo ra một hệ  thống quản lí thống   suốt, liên tục, cập nhật, nên giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh,  11
  12. Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng đều nắm bắt kịp thời các vấn đề  của trường, lớp,  học sinh và đưa ra ngay được các giải pháp để thực hiện.  Thứ tư, căn cứ vào Quy chế chi tiêu nội bộ đã được phê duyệt, căn cứ vào  kế hoạch đã được bàn bạc, thống nhất với phụ huynh học sinh toàn trường cũng  như  các nhà tài trợ, tôi đã  xây dựng kế  hoạch tài chính lấy trọng tâm là: Tài   chính là động lực để  nâng cao chất lượng giáo dục; con người là yếu tố  then   chốt để  tạo nên sự  thành công của nhà trường. Kế  hoạch tài chính này  công  khai chi tiết đến từng đối tượng: Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy, học   sinh; có cơ  chế  khen thưởng công khai, minh bạch nên đã tạo được sự  đồng  thuận cao. Khi nguồn lực đã được đầu tư  đúng mục đích thì hiệu quả  mà nó  mang lại cũng rất đáng giá. Năm là,  đặc biệt coi trọng hoạt động dạy học theo chủ  đề  tích hợp;   giáo dục kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo ; rèn kỹ năng giao   tiếp tiếng Anh tự  tin với người nước ngoài,  bởi đây là những nội dung mà  trong nhiều năm học trở lại đây, học sinh nhà trường luôn thiếu hụt, và chương  trình giáo dục chính khóa cũng không đáp ứng được đầy đủ. Chúng tôi coi đây là  mảnh ghép quan trọng để  hoàn thiện việc giáo dục toàn diện cho học sinh,  giúp các em hoàn toàn chủ động, tự tin trong mọi hoàn cảnh, mọi lĩnh vực. II.1. Tính mới, tính sáng tạo: Thay vì việc Ban Giám hiệu chủ  động và quyết định hết mọi việc như  cách hiện vẫn đang làm thì giải pháp mới mà tôi đưa ra là: Chủ động phối hợp   hiệu quả  giữa Ban Giám hiệu – Giáo viên chủ  nhiệm – Tổ  nhóm chuyên   môn ­ Giáo viên bộ môn – Ban đại diện cha mẹ học sinh – Học sinh ­ Công ty   cổ phần đào tạo tài năng trẻ SKIDS – Công ty Anh ngữ quốc tế Toàn Lộc –   Quyết định của Hiệu trưởng  trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện học sinh, đặc biệt thông qua các hội thi, kỳ  thi và hoạt động trải nghiệm   sáng tạo. Trong đó, bồi dưỡng học sinh giỏi và kết quả  kỳ  thi vào lớp 10, học   kỹ năng sống và trải nghiệm sáng tạo thông qua các hoạt động gắn với thực   12
  13. tiễn, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi  chính  là các  chỉ  số  quan trọng nhất,   khách quan nhất để kiểm chứng cho sự phù hợp, thành công của giải pháp mới  này. II.2. Khả năng áp dụng, nhân rộng: Đây là giải pháp hoàn toàn có khả năng áp dụng tại trường THCS Lập Lễ  và có thể  nhân rộng ra nhiều trường THCS trên địa bàn huyện, bởi vì giáo dục  không chỉ là nhiệm vụ của riêng nhà trường, cũng không phải chỉ Ban Giám hiệu  mới là người quyết định và làm thay hết được mọi việc; nên việc phối hợp hiệu  quả  giữa các  lực lượng, thành phần trong và ngoài nhà trường có cùng  đối  tượng, cùng vấn đề để quan tâm (học sinh), thì việc áp dụng và nhân rộng cách  làm này là hoàn toàn có tính khả thi và sẽ thực hiện được tốt. Ở đây, chủ yếu tôi  muốn nói tới sự  phối hợp giữa Ban Giám hiệu – Giáo viên chủ  nhiệm – Tổ   nhóm chuyên môn – Giáo viên bộ môn – Ban đại diện cha mẹ học sinh – Học   sinh – Công ty cổ phần đào tạo tài năng trẻ SKIDS  – Công ty Anh ngữ quốc   tế Toàn Lộc ­ Quyết định của Hiệu trưởng. II.3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp: a. Hiệu quả kinh tế: Giáo dục là một lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù, khác biệt so với nhiều lĩnh  vực nghề nghiệp khác; sản phẩm do giáo dục tạo ra không hữu hình, không đo   đếm, định lượng được ngay được bằng các chỉ  số  như  các lĩnh vực sản xuất,   kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều học sinh được giáo dục toàn diện và trở  thành  những học sinh tài năng, thì đó chính là nguồn nhân lực chất lượng cao mà các  nhà trường tạo ra cho đất nước, cho xã hội, và đó là hiệu quả kinh tế có giá trị  nhất, bền vững nhất và là giá trị vô cùng to lớn mà sứ mạng của các nhà trường,  trong đó có trường THCS Lập Lễ tôi đang trực tiếp công tác, quản lí tạo ra cũng  không là một ngoại lệ.  b. Hiệu quả về mặt xã hội: 13
  14. Điều này không còn cần phải bàn cãi, khi đã  XàHỘI HÓA  được cách  thức, được quy trình làm chất lượng giáo dục, nhà trường nhận được sự  ủng  hộ  tuyệt đối của tất cả  các thành phần, lực lượng trong và ngoài nhà trường   như  đã nêu trong tiểu mục Tính mới, tính sáng tạo. Bên cạnh đó, nhà trường  còn nhận được sự  đánh giá cao, sự   ủng hộ  nhiệt tình của các cấp chính quyền  địa phương, các cấp quản lí, lãnh đạo. Thương hiệu của nhà trường vì thế  mà cũng ngày được củng cố, nâng  cao, có sự ảnh hưởng sang các xã xung quanh và khu vực, vị thế của nhà trường  trên bản đồ  giáo dục THCS huyện Thủy Nguyên đang có những khởi sắc rất   đáng tự  hào. Trường THCS Lập Lễ  trong con mắt của bạn bè, đồng chí, đồng  nghiệp và nhân dân đã nhận được sự ghi nhận, tôn trọng cao. c. Giá trị làm lợi khác: Dự báo trong tương lai gần, có thể sẽ có những sự đầu tư, quan tâm khác   lớn lao hơn từ  các cấp lãnh đạo, quản lí; của các nhà tài trợ, của nhân dân để  đầu tư cho sự phát triển bền vững, khang trang của nhà trường. Điều này là hệ  quả tất yếu, bởi sự đầu tư đó là cần thiết, là mang lại hiệu quả trong việc giúp   trường THCS Lập Lễ  ngày càng khẳng định được niềm tin trong con mắt của   nhân dân, của các thế hệ học sinh. 14
  15. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2