intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT số 1 Văn Bàn huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai

Chia sẻ: Nhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

108
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Mời quý vị tham khảo bài SKKN để có cách nâng cao chất lượn giáo dục đạo đức cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT số 1 Văn Bàn huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai

  1. Së gi¸o dôc vμ ®μo t¹o lμo cai tr−êng THpt sè 1 v¨n bμn -----------Z”Y----------- Mét vμi gi¶i ph¸p qu¶n lý nh»m n©ng cao chÊt l−îng gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh trong tr−êng THPT sè 1 v¨n bμn huyÖn v¨n bμn – tØnh lμo cai Ng−êi thùc hiÖn : Ph¹m Vinh Quang Chøc vô : HiÖu tr−ëng §¬n vÞ c«ng t¸c : Tr−êng THPT sè 1 V¨n Bμn
  2. PhÇn më ®Çu 1. Lý do chän ®Ò tμi: ViÖt Nam ®ang trªn con ®−êng ®æi míi, ®ang tõng b−íc héi nhËp kinh tÕ thÕ giíi. Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực nó còn làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Trong nhà trường phổ thông nói chung số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng. Một số CBQL, giáo viên chưa thật sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ lo chú trọng đến việc dạy tri thức khoa học, xem nhẹ, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cảm đạo đức cho học sinh. Tr−íc thùc tÕ trªn, viÖc trang bÞ cho giíi trÎ b¶n lÜnh, kü n¨ng vµ nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ mét lèi sèng lµnh m¹nh, sèng cã lý t−ëng, biÕt yªu th−¬ng vµ sèng v× mäi ng−êi lµ viÖc lµm v« cïng quan träng. §Ó cã ®−îc nh÷ng thµnh c«ng h¬n n÷a trªn con ®−êng ph¸t triÓn ®Êt n−íc, chóng ta ph¶i ®µo t¹o ®−îc mét thÕ hÖ trÎ cã ®øc, cã tµi giái vÒ chuyªn m«n vµ khoÎ m¹nh vÒ thÓ chÊt.Sinh thời Bác Hồ từng nói: "Hiền dữ phải đầu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên". Người lu«n c¨n dÆn vµ nh¾c nhë §¶ng ta “Båi d−ìng ®¹o ®øc c¸ch m¹ng cho ®êi sau lμ mét viÖc lμm hÕt søc quan träng vμ cÇn thiÕt” vµ B¸c ®· nãi: “Cã tμi mμ kh«ng cã ®øc lμ ng−êi v« dông”. Trong c¸c mÆt gi¸o dôc “§øc, trÝ, thÓ, mü” th× gi¸o dôc ®¹o ®øc cã vai trß quan träng ®−îc xem lµ nÒn t¶ng gèc rÔ ®Ó t¹o ra néi lùc tiÒm tµng v÷ng ch¾c cho c¸c mÆt gi¸o dôc kh¸c.Makarenko đã đúc kết. "Không sợ học sinh hỏng mà chỉ sợ phương pháp giáo dục hỏng". Về bản chất con người, dù là trẻ em hư đến đâu nhưng bao giờ cũng có những mặt tốt, mặt nhân tính, những ước mơ, nguyện vọng thầm kín chính đáng đầy nhân bản và hồn nhiên. Các em 1
  3. cũng thích được khen ngợi, yêu thương. Nếu nhà trường và gia đình nắm được những nguyên nhân sâu xa, có sự đồng cảm và hiểu được các em, có sự thống nhất về phương pháp giáo dục thì chắc chắn sẽ cảm hoá được học sinh cá biệt. XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lý do kh¸ch quan vµ chñ quan trªn nªn t«i ®· chän ®Ò tµi: “Mét v i gi¶i ph¸p qu¶n lý nh»m n©ng cao chÊt l−îng gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh trong tr−êng THPTsè 1 V¨n Bμn ” víi hy väng gãp mét phÇn nhá bÐ cña m×nh vµo c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh ®Ó cã thÓ t¹o ra nh÷ng con ng−êi cã Ých phôc vô sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc trong thêi k× míi. 2. Mục đích nghiên cứu Đánh giá được công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Văn Bàn 1, thông qua đó đề ra biện pháp giáo đạo đức học sinh một cách có hiệu quả giúp cho các em trở thành những công dân tốt. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Văn Bàn 1. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu một số vấn đề về sơ sở lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều tra thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh, phân tích nguyên nhân, tìm ra những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh để từ đó đề ra biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay. 5. Giới hạn của đề tài sáng kiến Nghiên cứu về thực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh của trường THPT Văn Bàn 1 Năm học 2010 - 2011 6. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu lý luận Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ giáo dục và Đào tạo về đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh. 2
  4. b. Phương pháp quan sát Nhìn nhận lại thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh của trường THPTVăn Bàn 1 trong năm học. Đưa ra một số biện pháp về việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay. 3
  5. PhÇn néi dung Ch−¬ng 1 C¬ së lý luËn vμ thùc tiÔn cña viÖc qu¶n lý gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh trong tr−êng THPT 1.1. C¬ së lý luËn. Løa tuæi cña häc sinh THPT lµ løa tuæi vÞ thµnh niªn vµ ë ®é tuæi nµy do sù t¨ng tiÕt qu¸ møc c¸c hoocm«n, còng nh− sù ch−a æn ®Þnh cña nång ®é hoocm«n trong m¸u khiÕn c¸c em cã nh÷ng hµnh vi bÊt th−êng. C¸c em dÔ xóc ®éng, dÔ vui, dÔ buån ch¸n. §iÒu chØnh hµnh vi, t©m lý h−íng c¸c em trë thµnh nh÷ng ng−êi tèt lµ ®iÒu rÊt cÇn thiÕt ë giai ®o¹n nµy.§ång thêi ë løa tuæi nµy nhu cÇu giao tiÕp víi b¹n bÌ vµ m«i tr−êng xung quanh rÊt lín, giíi trÎ dÔ tiÕp thu nh÷ng mÆt tèt xÊu ë xung quanh, dÔ ®i ®Õn nh÷ng hµnh ®éng thiÕu suy nghÜ nhiÒu lóc vi ph¹m ph¸p luËt mµ vÉn kh«ng biÕt. ChÝnh v× vËy c¸c thÇy c« gi¸o, c¸c bËc phô huynh, c¸c tæ chøc trong nhµ tr−êng vµ ngoµi x· héi cÇn quan t©m s¸t sao, ®éng viªn ®iÒu chØnh kÞp thêi c¸c hµnh ®éng cña c¸c em. V¨n kiÖn Héi nghÞ lÇn thø 2 BCH TW §¶ng kho¸ VIII ®· nªu râ: “NhiÖm vô môc tiªu c¬ b¶n cña gi¸o dôc lμ nh»m x©y dùng nh÷ng con ng−êi vμ thÕ hÖ trÎ g¾n bã thiÕt tha víi lý t−ëng ®éc lËp d©n téc vμ CNXH, cã ®¹o ®øc trong s¸ng, cã ý chÝ kiªn c−êng x©y dùng vμ b¶o vÖ tæ quèc, c«ng nghiÖp ho¸ vμ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc, gi÷ g×n vμ ph¸t huy c¸c gi¸ trÞ v¨n ho¸ d©n téc, cã n¨ng lùc tiÕp thu tinh hoa v¨n ho¸ nh©n lo¹i, ph¸t huy tiÒm n¨ng cña d©n téc vμ con ng−êi ViÖt Nam, cã ý thøc céng ®ång vμ ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña c¸ nh©n, lμm chñ tri thøc khoa häc vμ c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, cã t− duy s¸ng t¹o, cã kü n¨ng thùc hμnh giái, cã t¸c phong c«ng nghiÖp, cã tÝnh tæ chøc vμ kû luËt, cã søc khoÎ lμ nh÷ng ng−êi kÕ thõa x©y dùng chñ nghÜa x· héi võa hång võa chuyªn . Quan ®iÓm cña §¶ng vÒ ph¸t triÓn gi¸o dôc trong chiÕn l−îc ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi 2001 – 2010 kh¼ng ®Þnh: “Gi¸o dôc con ng−êi ViÖt Nam ph¸t triÓn toμn diÖn cã ®¹o ®øc, cã tri thøc, cã søc khoÎ vμ thÈm mü gãp phÇn lμm cho d©n giμu, n−íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng, d©n chñ, v¨n minh, phôc vô sù 4
  6. nghiÖp x©y dùng vμ b¶o vÖ tæ quèc”. §iÒu 2 ch−¬ng I cña LuËt gi¸o dôc nªu râ: “Môc tiªu gi¸o dôc lμ ®μo t¹o con ng−êi ViÖt Nam ph¸t triÓn toμn diÖn, cã ®¹o ®øc tri thøc, søc khoÎ thÈm mü vμ nghÒ nghiÖp. Trung thμnh víi lý t−ëng ®éc lËp d©n téc vμ chñ nghÜa x· héi. H×nh thμnh vμ båi d−ìng nh©n c¸ch, phÈm chÊt vμ n¨ng lùc cña c«ng d©n, ®¸p øng yªu cÇu x©y dùng vμ b¶o vÖ tæ quèc”. Nh− vËy viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh muèn ®¹t ®−îc kÕt qu¶ tèt ph¶i ®−îc tiÕn hµnh b»ng nhiÒu biÖn ph¸p. §ång thêi ®ßi hái sù quan t©m, céng ®ång tr¸ch nhiÖm cña gia ®×nh, nhµ tr−êng vµ x· héi. 1.2 C¬ së thùc tiÔn: 1.2.1.§Æc ®iÓm kinh tÕ x· héi ë ®Þa ph−¬ng Tr−êng THPT sè 1 V¨n Bµn n»m ë trung t©m cña thÞ trÊn V¨n Bµn.Đây là một huyện vùng vùng cao với diện tích là 1.439,7km2, dân số toàn huyện vào khoảng 75.000 người, gồm 11 dân tộc anh em cùng sinh sống đông nhất là dân tộc Tày chiếm hơn 50%.Địa hình Văn Bàn nghiêng dần theo hướng Tây- Tây Bắc, núi đồi hùng vĩ, Văn Bàn có nhiều tài nguyên khoáng sản, đất đai phì nhiêu, cây cối tốt tươi. Rừng Văn Bàn có độ che phủ lớn, đặc biệt có diện tích rừng pơ mu lớn nhất toàn quốc. Đó là cơ sở để phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung. Đến với Văn Bàn, ngoài các điểm tham quan du lịch Đền Gió, Pú Gia Lan, hang động Thẩm Dương, Thẳm Sáng với những thạch động muôn vàn nhũ đá kỳ ảo, ta còn được đến với một vùng văn hoá truyền thống đặc sắc của các dân tộc, nơi hội tụ các sắc màu văn hoá của 11 dân tộc anh em đang cùng nhau đoàn kết gắn bó chung sức xây dựng bản làng, xây dựng cuộc sống mới. Huyện Văn Bàn gồm có 23 xã, thị trấn trong đó thị trấn Khánh Yên là trung tâm, chính trị, kinh tế, văn hóa của toàn huyện. Vượt qua mọi khó khăn thử thách, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Văn Bàn luôn gắn bó, đoàn kết một lòng thi đua lao động sản xuất, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá xã hội. Cuộc sống của người dân Văn Bàn hôm nay đang đổi thay từng ngày, cái đói cái nghèo đang được đẩy lùi, đặc biệt chất lượng giáo dục, quy mô trường lớp của toàn huyện ngày càng phát triển. 5
  7. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, cïng víi sù ph¸t triÓn chung cña ®Êt n−íc, tèc ®é ®« thÞ ho¸ cña HuyÖn V¨n Bµn t¨ng nhanh, ®êi sèng cña ng−êi d©n ®−îc c¶i thiÖn ®¸ng kÓ. MÆt tr¸i cña sù t¨ng nhanh vÒ kinh tÕ lµ sù gia t¨ng c¸c tÖ n¹n x· héi. ThÕ hÖ thanh thiÕu niªn lµ thÕ hÖ ¶nh h−ëng râ nhÊt. NhiÒu thanh thiÕu niªn ®¹o ®øc yÕu kÐm, g©y ¶nh h−ëng ®Õn qu¸ tr×nh gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh cña tr−êng. 1.2.2 §Æc ®iÓm cña tr−êng THPTsè 1 V¨n Bμn Tr−êng ®−îc thµnh lËp vµo n¨m 1972, khi míi thµnh lËp chØ cã 3 líp víi h¬n 67 häc sinh vµ 12 gi¸o viªn. Nhà trường n»m ë trung t©m huyÖn, c¸ch quèc lé 279 kho¶ng 50m vÒ phÝa T©y; cã diÖn tÝch ®−îc giao lµ 16.120m2, b×nh qu©n lµ 18,9m2/HS; Tr−êng ®−îc thµnh lËp vµo n¨m 1972; khu«n viªn cña nhµ tr−êng ®−îc ®Þnh h×nh tõ n¨m 1976 cho ®Õn ngµy nay. Tõ n¨m 2000 ®Õn n¨m 2007 c¸c tr−êng THPT sè 2, 3, 4 ®−îc thµnh lËp ®¸p øng nhu cÇu häc tËp cña con em nh©n d©n thuéc c¸c ®Þa bµn cßn gÆp khã kh¨n vÒ giao th«ng vµ ë qu¸ xa trung t©m thÞ trÊn Kh¸nh Yªn; tõ ®ã tr−êng THPT sè 1 cã nhiÒu ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó t¨ng c−êng chÊt l−îng v¨n hãa, tiÕn tíi x©y dùng nhµ tr−êng trë thµnh trung t©m gi¸o dôc chÊt l−îng cao cña huyÖn. N¨m häc 2010- 2011 tr−êng cã 59 c¸n bé gi¸o viªn, nh©n viªn trong ®ã cã 04 can bộ qu¶n lÝ, 08 nhân viên hành chÝnh, gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y lµ 46 gi¸o viªn, víi quy m« lµ 21 líp. TØ lÖ häc sinh d©n téc lµ 71%, tØ lÖ häc sinh n÷ lµ 58,7% trong ®ã n÷ d©n téc chiÕm 42,9%. Cã 8 d©n téc häc t¹i tr−êng, nhiÒu nhÊt lµ d©n téc Tày, HM«ng, Th¸i, Xa phã, M−êng, Dao, D¸y, Nïng. Víi 39 n¨m x©y dùng vµ tr−ëng thµnh, tr−êng THPT sè 1 lµ ®¬n vÞ cã truyÒn thèng trong c«ng t¸c huy ®éng vµ duy tr× sè l−îng, n©ng dÇn chÊt l−îng, b−íc ®Çu t¹o ®−îc uy tÝn víi häc sinh vµ nh©n d©n V¨n Bµn. Nhµ tr−êng cã nÒ nÕp tèt, 5 n¨m gÇn ®©y ®¹t ®−îc nhiÒu thµnh tÝch, chÊt l−îng gi¸o dôc ngµy cµng ®−îc n©ng lªn, liªn tôc ®¹t danh hiÖu TËp thÓ tiªn tiÕn xuÊt s¾c; c¸c tæ chøc ®oµn thÓ lu«n ®−îc ®¸nh gi¸ v÷ng m¹nh hµng n¨m. PhÇn lín häc sinh cña tr−êng lµ con em n«ng d©n ®iÒu kiÖn kinh tÕ cßn cã nhiÒu khã kh¨n, bè mÑ m¶i lo kiÕm tiÒn nªn ®iÒu kiÖn quan t©m ®Õn con em 6
  8. cßn nhiÒu h¹n chÕ, dÉn ®Õn lµm gi¶m t¸c dông phÇn nµo cña mèi quan hÖ gi÷a nhµ tr−êng vµ gia ®×nh. - ý thøc chÊp hµnh luËt lÖ giao th«ng cña mét sè häc sinh cßn yÕu: vÉn cßn cã häc sinh ch−a ®ñ tuæi ®i xe m¸y råi göi xe ngoµi tr−êng. - Do mÆc c¶m lµ häc sinh n«ng th«n l¹i Ýt ®−îc giao tiÕp nªn phÇn lín häc sinh cßn nhót nh¸t, ch−a tù tin khi tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ tæ chøc t¹i tr−êng hay khi giao l−u víi c¸c tr−êng b¹n. - Mét bé phËn häc sinh cña nhµ tr−êng sèng ë c¸c vïng Minh L−¬ng, D−¬ng Quú gÇn khu vùc khai th¸c vµng, ë c¸c ®Þa ph−¬ng nµy cã nhiÒu tÖ n¹n x· héi nh−: ®¸nh b¹c, ma tuý lµm cho nguy c¬ m¾c c¸c tÖ n¹n nµy lµ rÊt lín. - Gi¸o viªn gi¶ng d¹y t¹i tr−êng thiÕu vÒ sè l−îng. MÆt kh¸c sè l−îng gi¸o viªn trÎ chiÕm nhiÒu nªn kinh nghiÖm vÒ uèn n¾n, gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh cßn h¹n chÕ so víi c¸c gi¸o viªn lín tuæi. 7
  9. Ch−¬ng 2 mét sè gi¶i ph¸p qu¶n lý nh»m n©ng cao chÊt l−îng gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh tr−êng THPT sè 1 v¨n bμn §Ó c«ng t¸c qu¶n lý gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh tr−êng THPT sè 1 V¨n Bµn ®¹t hiÖu qu¶ cao, chóng t«i ®· ®Ò ra mét sè biÖn ph¸p sau: 1. T¨ng c−êng c«ng t¸c chØ ®¹o cña Chi bé §¶ng, Ban gi¸m hiÖu nhμ tr−êng trong viÖc qu¶n lý gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh. - TriÓn khai kÞp thêi s©u réng mäi ChØ thÞ cña §¶ng vµ Nhµ n−íc, lµm tèt c«ng t¸c gi¸o dôc chÝnh trÞ t− t−ëng th«ng qua c¸c buæi chµo cê hay c¸c ngµy lÔ kû niÖm lín cña ®Êt n−íc nh− ngµy 3/2, 30/4, 19/5, 2/9. - Ph©n c«ng c¸c §¶ng viªn vµo c¸c vÞ trÝ quan träng cña nhµ tr−êng nh−: Cè vÊn §oµn, BÝ th− chi ®oµn gi¸o viªn, khèi tr−êng chñ nhiÖm, … ®Ó c¸c §¶ng viªn ph¸t huy vai trß tiªn phong cña m×nh trong c¸c ho¹t ®éng qu¶n lý, gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh. - Chi bé §¶ng, Ban gi¸m hiÖu nhµ tr−êng ®· ®−a ra kÕ ho¹ch g¾n liÒn víi viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh tõng th¸ng, tõng tuÇn theo c¸c chñ ®iÓm giao cho ®oµn thanh niªn, phèi kÕt hîp víi tæ chñ nhiÖm triÓn khai thùc hiÖn: Th¸ng C¸c ho¹t ®éng chÝnh - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, trang trí lớp học theo mẫu thống nhất, tạo môi trường giáo dục xanh- sạch- đẹp. - Chấm lớp học thân thiện, trao giải - Tổ chức tốt đợt quyên góp ủng hộ Tân binh lên đường nhập ngũ. - Tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật, thi tìm hiểu Luật an 9 toàn giao thông vào tuần 03 của tháng 09, tổng kết và trao giải trong tuần 01 của tháng 10. Thực hiện sinh hoạt chuyên đề "An toàn giao thông" đầu tuần 03, chuyên đề "Tình bạn, tình yêu và gia đình" đầu tuần 04 - Kiện toàn tổ chức thông qua đại hội các chi đoàn học sinh và chi 8
  10. đoàn giáo viên - nhân viên, tiến tới Đại hội Đoàn trường, kiện toàn đội ngũ cờ đỏ, đội thanh niên xung kích, lấy nòng cốt là thành viên BCH của chi đoàn. - Lập kế hoạch chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ huyện Văn Bàn.Phát động thi đua chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam. - Chấm và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông đường bộ trong tuần 01 của tháng. - Phối hợp với Hội chữ thập đỏ phát động quyên góp đợt 1 ủng hộ học sinh nghèo vượt khó. - Bắt đầu triển khai tiến hành nội dung 3 của cuộc vận động "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực": Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua tập huấn Chữ thập đỏ “Sơ cấp cứu ban đầu” để rèn luyện kĩ năng sức khoẻ và bảo vệ sức khoẻ cho đoàn 10 viên thanh niên. - Sơ kết thi đua 20/10 - Sinh hoạt chuyên đề "Văn Bàn - Lào Cai" (tuần 01), chuyên đề "Truyền thống trường THPT số 1 huyện Văn Bàn" (tuần 02), chuyên đề "Phụ nữ Việt nam" (tuần 03), chuyên đề "Câu lạc bộ Hoá học" (tuần 04) - Phát động thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ theo định kì - Tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT, toạ đàm chào mừng ngày 20/11. - Phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt đêm văn nghệ chào mừng 20/11. Thực hiện nội dung 4 của cuộc thi đua xây dựng “Trường 11 học thân thiện, học sinh tích cực”. - Sơ kết, trao giải cho đợt thi đua 20/11. - Tuyên truyền pháp luật theo chủ đề: Luật giáo dục. - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của Huyện, thực hiện nội dung 5 của 9
  11. phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. - Sinh hoạt chuyên đề "Truyền thống hiếu học" (tuần 01), chuyên đề "Truyền thống tôn sư trọng đạo" (tuần 02), chuyên đề "Câu lạc bộ theo dòng lịch sử" (tuần 03), chuyên đề "Kỉ niệm về thầy cô và mái trường" (tuần 04) - Tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở đoàn viên thanh niên thực hiện đúng quy chế thi cử, chuẩn bị kết thúc Học kì I theo lịch. - Tuyên truyền ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. - Tuyên truyền pháp luật theo chủ đề: Luật nghĩa vụ quân sự. - Phối hợp với Hội chữ thập đỏ tổ chức quyên góp ủng hộ đợt 2. - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của Huyện, thực hiện nội dung 5 của 12 phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. - Sinh hoạt chuyên đề "Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc" (tuần 01), chuyên đề Trung thực trong học tập, kiểm tra và thi cử" (tuần 02), chuyên đề "Bảo vệ thiên nhiên và môi trường" (tuần 03), chuyên đề "Câu lạc bộ Vật lí" (tuần 04) - Tuyên truyền về ý nghĩa của ngày thành lập Đảng 3/2. - Tổ chức cuộc thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh , rèn luyện kĩ năng ứng xử văn hoá theo tấm gương Hồ Chủ Tịch. - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của Huyện, thực hiện nội dung 5 của 01 phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. - Sinh hoạt chuyên đề "CLB văn học và tuổi trẻ" (tuần 01), chuyên 10
  12. đề "Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội" (tuần 02), chuyên đề "Đảng đã cho ta một mùa xuân" (tuần 03), chuyên đề "Thanh niên với lí tưởng cách mạng" (tuần 04) - Phát động thi đua chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 26/03 - Tuyên truyền pháp luật, tổ chức thi tìm hiểu Luật phòng, chống bạo lực gia đình vào tuần 03 của tháng 02. - Phối hợp với Hội chữ thập đỏ tổ chức quyên góp ủng hộ đợt 3. - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của Huyện, thực hiện nội dung 5 của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích 02 lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. - Sinh hoạt chuyên đề "Mừng Xuân - Mừng đất nước" (tuần 01), chuyên đề "Xây dựng trường học thân thiện" (tuần 02), chuyên đề "Mẹ và cô" (tuần 03), chuyên đề "Thanh niên với vấn đề lập nghiệp" (tuần 04) - Phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, TDTT chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3 - Sơ kết và trao giải cho các hoạt động. - Chấm và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình vào tuần 02 của tháng. 03 - Sinh hoạt chuyên đề "CLB Tiếng Anh" (tuần 01), chuyên đề "Truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh" (tuần 02), chuyên đề "CLB Toán học" (tuần 03), chuyên đề "Thanh niên và tương lai" (tuần 04) - Hoạt động TDTT chào mừng ngày 30/4 và 1/5. Thực hiện nội 04 dung 4 của cuộc thi đua xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 11
  13. - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của Huyện, thực hiện nội dung 5 của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương -Sinh hoạt chuyên đề "âm nhạc và tuổi trẻ" (tuần 01), chuyên đề "Hoà bình, hữu nghị và hợp tác" (tuần 02), chuyên đề "Tổ quốc Việt Nam anh hùng" (tuần 03), chuyên đề "Câu lạc bộ Tin học" (tuần 04) - Chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của Huyện, thực hiện nội dung 5 của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. 05 -Sinh hoạt chuyên đề "Bác Hồ kính yêu" (tuần 01), chuyên đề "Thanh niên và TDTT" (tuần 02), chuyên đề "Phụ nữ Việt nam" (tuần 03), chuyên đề "Câu lạc bộ Hoá học" (tuần 04) Khi triÓn khai nhiÖm vô häc tËp ®Çu n¨m häc, bao giê Ban l·nh ®¹o nhµ tr−êng còng nªu l¹i nh÷ng nghÜa vô vµ quyÒn lîi cña ng−êi gi¸o viªn ph¶i thùc hiÖn, ®Æc biÖt qu¸n triÖt tíi mçi gi¸o viªn “Ng−êi gi¸o viªn ph¶i lμ tÊm g−¬ng s¸ng cho häc sinh noi theo”. V× thÕ ng−êi gi¸o viªn ph¶i lu«n mÉu mùc trong mäi cö chØ, hµnh ®éng, lêi nãi, ph¶i nghiªm minh, c«ng b»ng kh¸ch quan trong ®¸nh gi¸ häc sinh. Tr−íc hÕt ng−êi c¸n bé qu¶n lý ph¶i g−¬ng mÉu thùc hiÖn tèt. Ngay tõ ®Çu n¨m häc, nhµ tr−êng ®· triÓn khai Bé qui t¾c øng xö v¨n hãa ®èi víi c¸n bé gi¸o viªn víi nh÷ng néi dung thiÕt thùc nh»m lµm cho mçi c¸n bé gi¸o viªn cña nhµ tr−êng soi vµo ®ã ®Ó tù hoµn thiÖn m×nh, cô thÓ lµ: Về trang phục và thời gian làm việc; Về chào hỏi, xưng hô, xã giao; Khi tiếp đón khách,tiếp dân:Ứng xử trong sử dụng điện thoại; Ứng xử trong liên hoan, chiêu đãi; Ứng xử trong nhận và tặng vật lưu niệm; Ứng xử đối với những bất đồng, 12
  14. mâu thuẫn. Ứng xử trong công bố, tiếp nhận thông tin.T¨ng c−êng c«ng t¸c kiÓm tra gi¸m s¸t c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc trong nhµ tr−êng, ®Èy m¹nh c«ng t¸c thi ®ua, khen th−ëng ®èi víi mçi c¸n bé, gi¸o viªn vµ häc sinh. §Ó gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh, nhµ tr−êng ®· ban hµnh qui t¾c øng xö ®èi víi häc sinh, dùa trªn sù h−íng dÉn cña Së gi¸o dôc. Quy tắc ứng xử văn hoá được thực hiện thường xuyên tại trường THPT số 1 Văn Bàn trên cơ sở tinh thần tự phê bình, phê bình trung thực, thẳng thắn và gắn với các tiêu chí đánh giá, xếp loại, khen thưởng học sinh. Nhà trường tæ chøc cho häc sinh kÝ cam kÕt viÖc thùc hiÖn tèt qui t¾c ®ã nh»m h−íng c¸c em tíi mét lèi sèng trong s¸ng lµnh m¹nh, cã v¨n hãa. Cô thÓ lµ: Đối với thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường và khách đến trường: 1. Ứng xử trong chào hỏi, xưng hô, giới thiệu với thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường, khách đến thăm, làm việc với nhà trường đảm bảo kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, đủ câu từ; không thô lỗ, cộc lốc, không rụt rè, không sử dụng tiếng địa phương, không sử dụng các động tác cơ thể gây phản cảm như thè lưỡi, giơ tay, búng tay, đấm lưng nhau, trố mắt, hô to, hò hét, kéo dài giọng, chỉ trỏ, bình phẩm... 2. Ứng xử khi hỏi, trả lời đảm bảo trật tự trên dưới, câu hỏi và trả lời phải ngắn gọn, rõ ràng, có thưa gửi, cảm ơn. Phải có thái độ cầu thị khi hỏi các thầy cô giáo bất kì vấn đề gì, không được hỏi một cách quá suồng sã, không hỏi các câu hỏi giễu cợt, không đùa cợt quá trớn. 3. Ứng xử khi mắc lỗi phải có thái độ ăn năn, hối hận, không cãi lại khi thầy cô giáo phân tích đúng sai, phải xin lỗi đúng lúc; sau khi mắc lỗi phải kịp thời sửa chữa. Khi làm phiền thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường đảm bảo thái độ văn minh, tế nhị, chân thành. 4. Ứng xử khi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bản thân với thầy giáo, cô giáo và ngược lại đảm bảo chân tình, giản dị, cởi mở, thân mật, tôn trọng bí mật cá nhân, không khách sáo, cầu kỳ, giễu cợt. 13
  15. Đối với bạn bè 1. Ứng xử trong xưng hô đảm bảo thân mật, cởi mở, trong sáng, không cầu kỳ, kiểu cách; không gọi nhau, xưng hô bằng những từ chỉ dành để gọi những người tôn kính như ông, bà, cha, mẹ..., không gọi tên gắn với tên cha, mẹ, những khiếm khuyết ngoại hình hoặc đặc điểm cá biệt về tính nết… 2. Ứng xử trong chào hỏi, giới thiệu, bắt tay nhau đảm bảo thân mật, trong sáng, không thô thiển, cục cằn, không làm ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh. 3. Ứng xử trong khi thăm hỏi, giúp đỡ bạn bè đảm bảo chân thành, tế nhị, không che giấu khuyết điểm của nhau, không xa lánh, coi thường người bị bệnh, tàn tật. Đối với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc có ý định bỏ học không được coi thường mà cần phải quan tâm, chia sẻ, động viên bạn kịp thời. Khi chúc mừng bạn đảm bảo vui vẻ, thân tình, không cầu kỳ, không gây khó xử. 4. Ứng xử trong đối thoại, nói chuyện, trao đổi với bạn bè đảm bảo chân thành, thẳng thắn, cởi mở, ôn tồn, không cãi vã, chê bai, dè bỉu, xúc phạm, khua chân múa tay, nói tục, chửi thề, khạc nhổ... Khi có xích mích phải giải quyết tế nhị tránh gây gổ đánh nhau làm mất trật tự an ninh trường học. Biết lắng nghe tích cực và phản hồi mang tính xây dựng khi thảo luận, tranh luận. 5. Ứng xử trong quan hệ với bạn khác giới đảm bảo tôn trọng, nhã nhặn, không sấn sổ, săn đón, điệu bộ quá trớn. 6. Ứng xử trong học tập, người học được phát huy chính kiến, bày tỏ quan điểm phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập. Đảm bảo nghiêm túc, trung thực không vi phạm quy chế kiểm tra, thi cử. 14
  16. Đối với gia đình 1. Ứng xử trong xưng hô, mời, gọi đảm bảo sự kính trọng, lễ phép, thương yêu, quan tâm đến mọi người trong gia đình, kính trên nhường dưới. 2. Ứng xử trong khi đi, về; lúc ăn uống đảm bảo lễ phép, có chào mời, thưa gửi, xin phép. Khi được hỏi phải trả lời lễ phép, nhẹ nhàng, rõ ràng. Không khích bác, công kích, lên án ông bà, cha mẹ và người hơn tuổi. 3. Ứng xử trong quan hệ với anh chị em trong gia đình đảm bảo trật tự họ hàng, quan tâm chăm sóc, nhường nhịn, giúp đỡ, chia sẻ, an ủi chân thành. 4. Ứng xử khi có khách đến thăm nhà và ra về đảm bảo chào hỏi lễ phép, tiếp khách chân tình, cởi mở, lắng nghe. 5. Ứng xử trong công việc gia đình đảm bảo làm việc chăm chỉ, vừa sức, không cãi cọ, cau có khi bị nhắc nhở, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, phải có trách nhiệm với công việc của mình. Đối với thôn, xóm, bản, tổ dân phố nơi cư trú 1. Ứng xử trong giao tiếp đảm bảo đúng mực, lịch sự, lễ phép; ân cần giúp đỡ; hỏi thăm, quan tâm, chia sẻ chân tình, không cãi cọ, xích mích, trả thù vặt. 2. Ứng xử trong sinh hoạt đảm bảo tôn trọng sự yên tĩnh chung, không gây mất trật tự an ninh, không gây ồn ào, mất vệ sinh chung. 3. Ứng xử trong thực hiện nghĩa vụ công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh, không vi phạm các quy định đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện. Ở nơi công cộng 1. Ứng xử ở nhà trường khi tham gia sinh hoạt chung đảm bảo đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn, không hò hét, hô gọi nhau ầm ĩ. Trong quá trình sinh 15
  17. hoạt phải tuyệt đối giữ trật tự, tôn trọng, lắng nghe và tuân theo các yêu cầu của người điều hành; đảm bảo nếp sống văn minh, không xô đẩy, chen lấn, không khạc nhổ, vứt rác bừa bãi; không đi, đứng, trèo, ngồi lên lan can, bàn học... 2. Ứng xử khi có mặt trong khu vực công cộng như đường phố, nhà ga, bến xe, rạp hát... đảm bảo cử chỉ, hành động lịch thiệp; nói xin lỗi khi làm phiền và cảm ơn khi được giúp đỡ; không làm ồn, ngó nghiêng, chỉ trỏ, bình phẩm người khác. Không vi phạm các nội quy, quy định chung ở nơi công cộng. 3. Ứng xử khi đến các cơ quan, công sở để giao dịch, liên hệ công việc đảm bảo thái độ lễ phép, lịch sự, thẳng thắn, mạch lạc; không luồn cúi, gây mất trật tự; nhã nhặn khi hỏi và cảm ơn khi được phục vụ. 4. Ứng xử khi ở tập thể, ký túc xá đảm bảo trật tự, ngăn nắp, tôn trọng mọi người, biết nhường nhịn, chia sẻ, cảm thông nhưng không vào hùa, bắt chước; phải tuân thủ nội quy về giờ giấc, dọn vệ sinh khu vực kí túc theo sự phân công và phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung; không vi phạm các quy định chung về trật tự, an ninh, các mối quan hệ bên ngoài khu tập thể. Ở trong lớp học 1. Ứng xử trong thời gian ngồi nghe giảng trong lớp học đảm bảo tư thế, tác phong nghiêm túc, tôn trọng thầy giáo, cô giáo và bạn cùng lớp. Trong lớp phải chép bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, không làm việc riêng, không làm các cử chỉ như: vò đầu, gãi tai, ngoáy mũi, quay ngang ngửa, phát ngôn tùy tiện, nhoài người, gục đầu; không sử dụng tiếng địa phương và phương tiện liên lạc cá nhân.... 2. Ứng xử khi cần mượn, trả đồ dùng học tập đảm bảo thái độ nghiêm túc, lời nói nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến giờ học, không có các hành vi thô lỗ như: lấy đồ dùng khi không được sự đồng ý, giật đồ dùng khi bạn đang sử dụng... 16
  18. 3. Ứng xử khi trao đổi, thảo luận về nội dung bài giảng đảm bảo thái độ cầu thị, tôn trọng ý kiến người khác, không gay gắt, chê bai, mỉa mai những ý kiến khác với ý kiến bản thân. 4. Ứng xử trước khi kết thúc giờ học đảm bảo tôn trọng thầy, cô giáo, không nôn nóng gấp sách vở, rời chỗ ngồi để ra chơi, ra về; khi thầy cô giáo chưa kết thúc bài giảng không được có thái độ bất bình,phải đảm bảo trật tự, không xô đẩy bàn ghế, giữ vệ sinh chung. 5. Ứng xử khi bản thân bị ốm đau đột xuất đảm bảo kín đáo, tế nhị, hạn chế làm ảnh hưởng đến mọi người; đảm bảo giữ vệ sinh cá nhân và tránh làm lây lan bệnh cho người khác. Khi bị đau ốm nhẹ như: đau đầu, đau bụng....có thể liên hệ với hội chữ thập đỏ của trường để được cấp thuốc uống kịp thời, có thể lên lớp tiếp tục học. Th«ng qua c¸c ®Çu mèi nh− gi¸o viªn chñ nhiÖm, gi¸o viªn bé m«n, ®oµn thanh niªn, ban gi¸m hiÖu ph¶i n¾m b¾t ®−îc nh÷ng th«ng tin nh−: danh s¸ch häc sinh c¸ biÖt, nh÷ng líp häc sinh cã vÊn ®Ò ®Ó ®−a ra biÖn ph¸p gi¶i quyÕt kÞp thêi vÒ gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh. 2. Kh«ng ngõng n©ng cao n¨ng lùc, båi d−ìng nghiÖp vô cho gi¸o viªn chñ nhiÖm Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu trường THPT số 1 Văn Bàn luôn nhận thức rõ nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường: Giáo viên chủ nhiệm là lực lượng quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh là người quản lý mọi hoạt động của lớp học, là người triển khai mọi hoạt động của trường đến từng lớp, từng học sinh. Do đó ngay từ đầu năm học 2010- 2011 Ban giám hiệu trường đã lựa chọn phân công những giáo viên làm công tác chủ nhiệm là những đồng chí có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và trình độ giác ngộ cách mạng cao, có uy tín- đạo đức tốt. Giáo viên giỏi, vững tay nghề có tầm hiểu biết rộng có tinh thần trách nhiệm cao.Có năng lực tổ chức, thương yêu và tôn trọng học sinh. Ng−êi gi¸o viªn chñ nhiÖm cã vai trß quan träng, cã thÓ nãi gÇn nh− quyÕt 17
  19. ®Þnh ®Õn viÖc nhËn thøc còng nh− h×nh thµnh nh©n c¸ch cho häc sinh, nhÊt lµ víi nh÷ng häc sinh cã hoµn c¶nh Ðo le, häc sinh khuyÕt tËt còng nh− häc sinh cã n¨ng khiÕu ®Æc biÖt. §Ó ng−êi gi¸o viªn chñ nhiÖm lµm tèt c«ng viÖc cña m×nh, ng−êi c¸n bé qu¶n lý ph¶i dùa vµo n¨ng lùc cña gi¸o viªn ®Ó ph©n c«ng gi¸o viªn chñ nhiÖm vµo c¸c líp cã ®Æc ®iÓm kh¸c nhau nh−: líp chÊt l−îng cao, líp häc sinh yÕu, t¹o hiÖu qu¶ c«ng t¸c cao nhÊt. - NhËn thøc ®−îc tÇm quan träng cña c«ng t¸c chñ nhiÖm ®èi víi viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh, chÝnh v× vËy mµ ngay tõ ®Çu n¨m häc nhµ tr−êng ®· tổ chức héi th¶o vÒ c«ng t¸c chñ nhiÖm víi c¸c néi dung: + Cho gi¸o viªn chñ nhiÖm häc tËp vÒ quyÒn vµ nghÜa vô cña ng−êi gi¸o viªn chñ nhiÖm.Häc tËp mét sè kinh nghiÖm gi¸o dôc häc sinh c¸ biÖt c¸ch ph¸t hiÖn häc sinh n¨ng khiÕu, lùa chän ®éi ngò c¸n bé líp. X©y dùng tËp thÓ líp tù qu¶n. Môc ®Ých gióp cho c¸c gi¸o viªn chñ nhiÖm (®Æc biÖt c¸c gi¸o viªn míi lµm c«ng t¸c chñ nhiÖm) cã thÓ häc hái kinh nghiÖm cña c¸c ®ång nghiÖp ®Ó ¸p dông vµo t×nh h×nh cô thÓ cña líp m×nh phô tr¸ch. + ChØ ®¹o ®Ó mçi gi¸o viªn chñ nhiÖm khi nhËn líp ph¶i ph©n lo¹i t×m hiÓu kü hoµn c¶nh gia ®×nh, tÝnh t×nh, n¨ng lùc cña tõng häc sinh, sau ®ã ®Ò ra biÖn ph¸p gi¸o dôc sao cho hiÖu qu¶. Ngoµi c¸c ho¹t ®éng chung cña nhµ tr−êng khuyÕn khÝch ®Ó c¸c líp cã ho¹t ®éng riªng phï hîp, ®æi míi th−êng xuyªn giê sinh ho¹t líp tr¸nh hiÖn t−îng nhµm ch¸n. + Gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i cã sæ theo dâi häc sinh, n¾m b¾t kÞp thêi c¸c vi ph¹m cña häc sinh, khi xö lý ph¶i cã tÝnh gi¸o dôc cao, biÕt kh¬i dËy ë c¸c em phÇn tÝch cùc, t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c em söa ch÷a khuyÕt ®iÓm, lËp thµnh tÝch míi. Tr¸nh hiÖn t−îng thµnh khiÕn víi häc sinh. Gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i cã tr¸ch nhiÖm th«ng tin nh÷ng tr−êng hîp ®Æc biÖt cña líp m×nh víi ban gi¸m hiÖu ®Ó cïng t×m ra biÖn ph¸p gi¶i quyÕt. Gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i phèi hîp tèt víi c¸c lùc l−îng nh− b¶o vÖ, gi¸o viªn bé m«n, ban gi¸m hiÖu ®Ó cïng qu¶n lý gi¸o dôc häc sinh. T¨ng c−êng mèi liªn hÖ víi phô huynh häc sinh ®Ó kÞp thêi ph¸t hiÖn, uèn n¾n nh÷ng hµnh ®éng, biÓu hiÖn bÊt th−êng trong lèi sèng cña häc sinh. 18
  20. 3. Kh«ng ngõng n©ng cao ý thøc tr¸ch nhiÖm cña gi¸o viªn bé m«n trong ho¹t ®éng qu¶n lý gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh Trách nhiệm giáo dục đạo đức học sinh không chỉ là của riệng giáo viên chủ nhiệm lớp, mà còn là trách nhiệm chung của tất cả các thành viên trong hội đồng giáo dục nhà trường.Ngoài việc đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp Ban giám hiệu nhà trường còn coi coi trọng vai trò của giáo viên bộ môn trong việc thực hiện nhiệm vụ này .Giáo dục đạo đức cho học sinh là một quá trình thường xuyên, liên tục, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi. Một giờ dạy trên lớp không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức khoa học cho học sinh mà còn giáo dục cho các em những hành vi, cử chỉ, tình cảm, nhân sinh quan, thế giới quan khoa học. C¸c m«n häc ë tr−êng THPT ®Òu gãp phÇn vµo viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh. ë ®©y vai trß cña ng−êi gi¸o viªn bé m«n rÊt lín vµ th«ng qua c¸c bµi gi¶ng cña m×nh cã thÓ gi¸o dôc ®−îc t×nh yªu quª h−¬ng ®Êt n−íc, yªu thiªn nhiªn, yªu khoa häc, biÕt sèng nh©n ¸i víi mäi ng−êi. ChØ ®¹o ®Ó gi¸o viªn bé m«n nhËn thøc ®−îc trong viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh. Ng−êi gi¸o viªn bé m«n còng ph¶i cã tr¸ch nhiÖm b»ng viÖc: trong c¸c giê häc do m×nh phô tr¸ch gi¸o dôc häc sinh ý thøc b¶o vÖ c¬ së vËt ch©t vµ m«i tr−êng, gi¸o dôc vÒ hµnh vi øng xö víi thÇy c« b¹n bÌ.Th«ng qua c¸c bµi gi¶ng cña m×nh, ng−êi gi¸o viªn bé m«n cã thÓ gióp häc sinh: Gi¸o dôc niÒm say mª, yªu thÝch, kh¸m ph¸ vµ t×m hiÓu khoa häc, ®Ó sau nµy tr−ëng thµnh ®em kiÕn thøc häc tËp cña m×nh ®Ó phôc vô cuéc sèng, phôc vô tæ quèc. HiÓu ®−îc truyÒn thèng ngh×n n¨m v¨n hiÕn, truyÒn thèng gi÷ n−íc chèng giÆc ngo¹i x©m cña d©n téc, tõ ®ã cã ý thøc b¶o vÖ thµnh qu¶ cña cha «ng. Gi¸o dôc t×nh yªu th−¬ng con ng−êi, h−íng tíi nh÷ng môc ®Ých cao ®Ñp, xa rêi nh÷ng thãi h− tËt xÊu. NhÊt lµ trong giai ®o¹n hiÖn nay cã mét bé phËn thanh thiÕu niªn cã lèi sèng Ých kû, xa rêi môc tiªu lý t−ëng th× viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh lµ v« cïng quan träng.Th«ng qua c¸c kiÕn thøc bµi gi¶ng gióp häc sinh n¾m ®−îc nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ ph¸p luËt. VËn dông ®−îc c¸c chuÈn mùc, hµnh vi ®¹o ®øc vµo trong c¸c ho¹t ®éng vµ c¸c quan hÖ hµng ngµy. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0