Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
I. Phần mở đầu.<br />
1. Lí do chọn đề tài:<br />
Trong nhiều năm qua Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị, các tổ chức <br />
xã hội, các ngành các cấp và mọi tầng lớp nhân dân thường xuyên quan tâm, chăm <br />
lo xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Nhờ đó đội ngũ giáo viên không ngừng <br />
phát triển về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng. Tuy nhiên, trong các <br />
nhà trường hiện nay đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều bất cập. Giáo viên vừa thừa <br />
vừa thiếu, thừa về số lượng, thiếu về chất lượng về cơ cấu giáo viên. Đội ngũ <br />
giáo viên Tiểu học có nguồn đào tạo đa dạng, (chính quy, tại chức, từ xa,...) dẫn <br />
đến sự không đồng đều về năng lực sư phạm. Ngoài ra, hoàn cảnh sống và giao <br />
tiếp thường xuyên trong một địa bàn bó hẹp cũng là những yếu tố ảnh hưởng <br />
không nhỏ. Mặt khác, một số ít giáo viên tư tưởng chạy theo lợi ích vật chất, <br />
thiếu tâm huyết, tự bồi dưỡng còn mang tính hình thức, chưa làm tròn trách nhiệm <br />
của người thầy nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không được nâng lên mà ngày <br />
càng mai một vì vậy làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục.<br />
Xuất phát từ thực tế trên, sau thời gian nghiên cứu bản thân tôi đã thấy <br />
được rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ quản lí giáo dục đối với việc đào <br />
tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn <br />
chọn đề tài: <br />
“Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:<br />
Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo <br />
dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. Như vậy đội ngũ <br />
giáo viên là cực kì quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành đội ngũ giáo viên để họ <br />
tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong <br />
công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường. Do đó, đòi hỏi người quản lí <br />
phải có những giải pháp hợp lí nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất <br />
lượng giáo dục.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học.<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 1<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Thời gian từ tháng 01 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017 tại trường Tiểu học <br />
Lê Lợi. <br />
Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
Phương pháp là cách thức, con đường đạt được mục đích đề ra. Có rất <br />
nhiều phương pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong <br />
nhà trường. Một số phương pháp thường sử dụng là:<br />
* phương pháp thuyết trình một chủ đề ngắn.<br />
* Phương pháp chuyên gia: Mời những người có hiểu biết sâu về một lĩnh <br />
vực trình bày, báo cáo.<br />
* Phương pháp bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn:<br />
Phương pháp dự giờ Phương pháp thực hành.<br />
Phương pháp thảo luận. Phương pháp kèm cặp.<br />
Phương pháp minh họa. Phương pháp hội thảo.<br />
Phương pháp thao giảng. Phương pháp tham gia các câu lạc <br />
Phương pháp luân chuyển bộ,...<br />
công việc. Phương pháp tham quan học tập kinh <br />
nghiệm của đơn vị bạn.<br />
* Phương pháp bồi dưỡng thông qua phương tiện thông tin đại chúng.<br />
Qua đài phát thanh<br />
Qua phim ảnh, băng hình, đĩa CD, VCD<br />
Qua vô tuyến truyền hình<br />
Qua báo chí.<br />
Qua Internet,…<br />
* Phương pháp tự học:<br />
Xu thế thời đại và kinh nghiệm công tác bồi dưỡng những năm qua ở Việt <br />
Nam đã khẳng định: bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên phải lấy tự học làm <br />
chủ yếu. Điều này cho thấy bất kể giáo viên nào cũng đều có khả năng tự học <br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 2<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
nếu như hiểu thấu đáo nhiệm vụ và nội dung bồi dưỡng, có đầy đủ điều kiện tối <br />
thiểu để học tập.<br />
Tự học là hình thức rất thú vị để khích lệ sự học tập độc lập và học tập <br />
suốt đời. Đối với giáo viên, những người đã được đào tạo sư phạm, có trình độ <br />
học vấn nhất định thì hình thức học mà do tự mình điều khiển thường sâu sắc <br />
hơn và lâu dài hơn là hình thức học tập do người khác điều khiển. Tuy nhiên để <br />
việc tự học của các cá nhân có hiệu quả cần chú ý:<br />
Mỗi giáo viên lựa chọn một chủ đề mà họ muốn được học một cách độc <br />
lập.<br />
Khuyến khích từng giáo viên lập kế hoạch học tập một cách kĩ lưỡng <br />
gồm các nội dung sau:<br />
+ Các mục tiêu học tập cần phải đạt.<br />
+ Các kiến thức và kĩ năng cần nắm vững.<br />
+ Các hoạt động học tập sẽ thực hiện.<br />
+ Cách đánh giá kết quả đạt được.<br />
+ Thời gian hoàn thành…<br />
Cán bộ quản lí nên hỗ trợ (tài liệu, thời gian, kinh phí,…), tiến hành kiểm <br />
tra, đánh giá và động viên, khen thưởng kịp thời.<br />
Không có phương pháp nào được coi là vạn năng cả, bởi lẽ mỗi phương <br />
pháp đều có những ưu điểm, những hạn chế riêng đòi hỏi những điều kiện thực <br />
hiện khác nhau. Do vậy, muốn thành công cần vận dụng phối kết hợp nhiều <br />
phương pháp để lấy ưu điểm của phương pháp này khắc phục nhược điểm của <br />
phương pháp kia. Tùy theo điều kiện thực tế ở mỗi đơn vị, mỗi cá nhân sẽ lựa <br />
chọn những phương pháp bồi dưỡng và tự bồi dưỡng phù hợp. Điều cốt lõi bồi <br />
dưỡng phải là nhu cầu của mỗi giáo viên có như vậy thì công tác bồi dưỡng mới <br />
có hiệu quả thực sự.<br />
II. Phần nội dung.<br />
1. Cơ sở lí luận:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 3<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra nhiệm vụ phát triển đất nước 5 <br />
năm 2011 2015: «Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng <br />
nguồn nhân lực, phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức».<br />
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đội <br />
ngũ giáo viên tiểu học là lực lượng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục, <br />
đảm bảo mọi thành công của chủ trương đổi mới giáo dục, đồng thời là người <br />
trực tiếp thực hiện mục tiêu «Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành <br />
những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể <br />
chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở» <br />
(Điều 27 Luật Giáo dục).<br />
Mục tiêu giáo dục Tiểu học được cụ thể hóa thành mục tiêu của các môn <br />
học và các hoạt động giáo dục khác trong chương trình Tiểu học. Đặc biệt, mục <br />
tiêu giáo dục Tiểu học đã cụ thể hóa thành các yêu cầu cơ bản cần đạt của học <br />
sinh Tiểu học bao gồm các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng, thói quen, niềm <br />
tin, thái độ, hành vi, định hướng,...Các yêu cầu cơ bản này lại phân định thành các <br />
mức độ phù hợp với từng lớp ở cấp Tiểu học.<br />
Điều 15 Luật Giáo dục đã khẳng định: «Nhà giáo giữ vai trò quyết định <br />
trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục». Muốn có được chất lượng học sinh <br />
cao thì đội ngũ giáo viên phải đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Mỗi <br />
trường Tiểu học muốn phát triển, trước hết phải có một đội ngũ giáo viên giỏi, <br />
nhiệt tình và tâm huyết, có trách nhiệm cao với nghề.<br />
Ta biết rằng, dạy học là một chức năng xã hội nhằm truyền đạt và lĩnh hội <br />
kinh nghiệm mà xã hội đã tích lũy được để biến kinh nghiệm xã hội thành phẩm <br />
chất cá nhân. Dạy và học là sự tác động qua lại giữa thầy và trò làm cho trò lĩnh <br />
hội một phần nào đó kinh nghiệm của xã hội. Quá trình dạy học là sự phối hợp <br />
thống nhất hoạt động chỉ đạo của thầy với hoạt động lĩnh hội tự giác, tích cực, tự <br />
lực, sáng tạo của trò nhằm đạt được mục đích dạy học.<br />
Chất lượng chuyên môn giáo viên Tiểu học bao gồm các yêu cầu cơ bản về <br />
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức, kỹ năng sư phạm mà giáo viên <br />
Tiểu học cần phải đạt được nhằm đáp ứng mục tiêu của giáo dục Tiểu học. Các <br />
yêu cầu này được quy định rõ trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 4<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng chuyên môn giáo viên <br />
Tiểu học là đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân giáo viên. Bên cạnh đó, <br />
đối với ngành Giáo dục nói chung và giáo viên Tiểu học nói riêng thì phẩm chất <br />
đạo đức bao giờ cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các nhà quản lý. Đặc <br />
điểm lao động sư phạm đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải thường xuyên học tập, rèn <br />
luyện, tu dưỡng và tự bồi dưỡng. Nhu cầu phát triển là một trong những nhu cầu <br />
cơ bản của mỗi con người. Phấn đấu để được xét công nhận giáo viên dạy giỏi <br />
các cấp và được xét nâng ngạch giáo viên là những nhu cầu chính đáng của mỗi <br />
giáo viên mà các nhà quản lí cần khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ họ.<br />
<br />
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và đảm bảo chất lượng <br />
chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và giáo dục tại <br />
trường, tôi đã dồn tâm huyết thực hiện đề tài này.<br />
2. Thực trạng của biện pháp quản lí chất lượng đội ngũ giáo viên.<br />
* Đặc điểm tình hình năm học 2016 2017.<br />
Trường Tiểu học Lê Lợi nằm trên địa bàn thôn Tân Tiến, xã Ea Na, huyện <br />
Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Là trường được ra tách từ trường Tiểu học Nguyễn <br />
Viết Xuân. Trang thiết bị còn thiếu thốn, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, học sinh <br />
chủ yếu ở hai buôn đặc biệt khó khăn (buôn Tơ lơ và buôn Cuah), phần lớn là <br />
người đồng bào dân tộc tại chỗ. Nhà trường được Phòng Giáo dục & Đào tạo <br />
huyện Krông Ana quan tâm tham mưu với các cấp, các ngành xây dựng 5 phòng <br />
học mới đưa vào sử dụng năm học 20162017.<br />
<br />
Năm học 2016 2017 là năm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác <br />
quản lý giáo dục. Rà soát việc thực hiện phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế <br />
phối hợp quản lý giáo dục giữa các bộ, ban ngành và địa phương; đảm bảo quyền <br />
tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương; tăng cường <br />
kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục của địa phương, của các bộ, <br />
ngành có cơ sở giáo dục, đào tạo. Thực hiện “3 công khai” của các cơ sở giáo <br />
dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất và <br />
tổ chức các hoạt động giáo dục.<br />
<br />
Trong năm học này trường Tiểu học Lê Lợi có:<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 5<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
* Về đội ngũ: 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó:<br />
<br />
Ban giám hiệu : 02<br />
Giáo viên : 18<br />
<br />
Nhân viên: 05<br />
* Về học sinh: <br />
<br />
Tổng số lớp : 10 lớp<br />
Tổng số học sinh : 233 em <br />
<br />
Trong đó: + Nữ : 132 em<br />
+ Dân tộc : 174 em<br />
<br />
+ Nữ dân tộc: 101 em<br />
2.1. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên. <br />
Chia theo chế độ lao động<br />
Nhân sự Tổng Trong Biên chế Hợp đồng<br />
Tổng Nữ Tổng Nữ<br />
số đó nữ<br />
số số<br />
* Số đảng viên 11 9 10 8 1 1<br />
Chia ra: Đảng viên là giáo viên 8 7 7 6 1 1<br />
Đảng viên là CBQL 2 1 2 1<br />
1. Tổng số giáo viên 18 15 16 14 2 1<br />
1.1. Số GV chia theo chuẩn đào tạo<br />
Chia ra: Trên chuẩn 15 13 13 12 2 1<br />
Đạt chuẩn 3 2 2 2<br />
Chưa đạt chuẩn<br />
1.2. Tham gia bồi dưỡng thường 20 16 18 15 2 1<br />
xuyên<br />
1.3. Số giáo viên dạy theo môn <br />
dạy<br />
Chia ra: Thể dục 1 1<br />
Âm nhạc 1 1 1 1<br />
Mĩ thuật 1 1 1 1<br />
Tiếng Anh 1 1 1 1<br />
Còn lại 14 12 13 12 1<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 6<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
1.4. Số GV chia theo trình độ đào <br />
tạo<br />
Chia ra: Trung cấp 3 2 3 2<br />
Cao đẳng 9 8 9 8<br />
Đại học 6 5 4 4 2 1<br />
1.5. Số giáo viên chia theo nhóm tuổi<br />
Chia ra: Dưới 31 3 1 1 2 1<br />
Từ 31 35 3 2 3 2<br />
Từ 36 40 1 1 2 2<br />
Từ 41 45 5 5 5 5<br />
Từ 46 50 3 3 3 3<br />
Từ 51 55 3 3 3 3<br />
2. Tổng số cán bộ quản lí:<br />
<br />
Chia ra: Hiệu trưởng 1 1 1 1<br />
Phó hiệu trưởng 1 1<br />
2.1. Số CBQL được đào tạo quản <br />
lí, chính trị<br />
Quản lí giáo dục 2 1 2<br />
Chính trị sơ cấp 1 1 1 1<br />
Chính trị trung cấp 1 1<br />
2.1 Số CBQL chia theo trình độ <br />
đào tạo.<br />
Đại học 1 1<br />
Cao đẳng 1 1 1 1<br />
2.3. Số CBQL chia theo nhóm tuổi<br />
Chia ra Từ 46 50 1 1<br />
Từ 51 55 1 1 1 1<br />
<br />
2.2. Thực trạng bồi dưỡng quản lí nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:<br />
Nhà trường xã hội chủ nghĩa hiện nay đang đứng trước tình hình đất nước <br />
có nhiều biến động lớn về kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội đòi hỏi mỗi giáo viên <br />
phải có quan điểm lập trường vững vàng, có bản lĩnh chính trị để sắn sàng đương <br />
đầu với những khó khăn thử thách trong cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ cao cả <br />
và vinh quang mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ đã tin tưởng và giao phó. Vì vậy <br />
công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên là hết sức quan trọng <br />
trong nhà trường.<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 7<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Đối với công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, Phó hiệu trưởng nhà trường <br />
đã có những biện pháp chỉ đạo sau:<br />
Tạo điều kiện cho tất cả đội ngũ giáo viên được tham dự các lớp bồi <br />
dưỡng chính trị tư tưởng, học tập nghị quyết Trung ương Đảng do Phòng Giáo <br />
dục phối hợp với Ban tuyên giáo huyện uỷ tổ chức và viết thu hoạch theo hình <br />
thức bồi dưỡng thường xuyên.<br />
Tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi tìm hiểu về công đoàn, tìm hiểu <br />
học tập về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; tìm hiểu, tọa đàm, kỷ niệm những <br />
ngày lễ lớn trong năm. Sau mỗi đợt thi cấp trường đều chọn đội tuyển tập luyện <br />
dự thi cấp huyện, tỉnh.<br />
2.3. Thực trạng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:<br />
2.3.1 Bồi dưỡng thông qua dự giờ:<br />
Có thể nói biện pháp dự giờ là một biện pháp bồi dưỡng giáo viên dễ thực <br />
hiện lại có hiệu quả cao, giúp người giáo viên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn <br />
nhau, nâng cao tay nghề cho cả người dạy và người dự. Vì vậy ngay từ đầu năm <br />
học kế hoạch dự giờ luôn được Phó hiệu trưởng quan tâm:<br />
Giao chỉ tiêu cho giáo viên dự giờ ít nhất 1 tiết/2tuần, 18 tiết/năm; đối với <br />
giáo viên mới 2 tiết/tuần, sau mỗi tiết dự giờ phải có ghi nhận xét những ưu, <br />
khuyết điểm (về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học,…) vào phiếu cá nhân, <br />
tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ tập hợp, báo cáo vào cuối tháng (có đưa vào <br />
tiêu chí thi đua).<br />
Chỉ đạo tổ chuyên môn lên kế hoạch dự giờ trong tổ, góp ý, xếp loại tiết <br />
dạy, bình xét thi đua giáo viên.<br />
Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng cũng lên kế hoạch dự giờ đột xuất hoặc <br />
có báo trước; quan tâm dự giờ những giáo viên có tay nghề còn yếu, trao đổi, góp <br />
ý và có những lời khuyên để rút kinh nghệm cho giáo viên.<br />
2.3.2. Bồi dưỡng thông qua thao giảng chuyên đề:<br />
Đây cũng là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao nếu biết <br />
cách quản lý, tổ chức phù hợp. Trong năm học Phó hiệu trưởng đã chỉ đạo công <br />
tác này như sau:<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 8<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Lên kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các tổ chuyên môn cụ thể là mỗi tổ <br />
chuyên môn tổ chức báo cáo và dạy mẫu 2 chuyên đề/năm.<br />
Chỉ đạo các tổ chuyên môn lên kế hoạch thực hiện ở tổ, tổ chức báo cáo <br />
xây dựng thống nhất ở tổ trước khi báo cáo hội đồng sư phạm.<br />
Tổ chức báo cáo, dạy mẫu chuyên đề trước hội đồng sư phạm. Trao đổi, <br />
góp ý rút kinh nghiệm.<br />
2.3.3. Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn.<br />
Tổ chuyên môn được lãnh đạo trường giao cho tổ chức, quản lí các hoạt <br />
động chuyên môn trong tổ. Trong công tác quản lí Phó hiệu trưởng đã có những <br />
biện pháp:<br />
Chỉ đạo cho tổ chuyên môn lên kế hoạch của tổ theo tuần, tháng, năm học <br />
nhằm<br />
thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục khác.<br />
<br />
Chỉ đạo cho tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, <br />
hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí việc sử dụng sách, thiết bị của các thành <br />
viên trong tổ theo kế hoạch chung của nhà trường. Đồng thời tổ chuyên môn phải <br />
thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ.<br />
<br />
Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt định kì 2 lần/tháng đúng quy <br />
định.<br />
<br />
2.3.4. Bồi dưỡng chuyên môn thông qua tự học, tự nghiên cứu:<br />
Tự học là tự chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng thái độ bằng hoạt động học tập <br />
tích cực của chính bản thân mình phù hợp với khả năng, điều kiện của mình. <br />
Trong công tác này Phó hiệu trưởng chỉ đạo:<br />
<br />
Đưa vào tiêu chí thi đua. Căn cứ vào kết quả xếp loại tay nghề của giáo <br />
viên cuối năm xem mức tiến bộ của giáo viên để đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.<br />
<br />
Quy định mỗi giáo viên phải mượn tài liệu tham khảo ít nhất 2 lần/tháng, <br />
đọc tài liệu tham khảo ở thư viện, phân công cán bộ thư viện theo dõi kiểm tra và <br />
ghi nhận vào sổ báo cáo hàng tháng.<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 9<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Quy định mỗi giáo viên tự nghiên cứu bài dạy, làm đồ dùng dạy học phục <br />
vụ giờ dạy. Tổ chức thi làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Mỗi <br />
giáo viên đều có một cuốn sổ tích lũy chuyên môn và sổ tự học để phục vụ giảng <br />
dạy.<br />
Chỉ đạo cho thư viện thường xuyên cập nhập các loại sách mới và giới <br />
thiệu đến tất cả giáo viên trong trường.<br />
2.3.5. Bồi dưỡng về kiến thức ngoại ngữ, tin học:<br />
Công nghệ thông tin ngày càng được áp dụng rộng rãi trong quá trình dạy <br />
học, đem lại khả năng mới, giúp giáo viên dễ dàng đưa phần việc vốn chỉ được <br />
thực hiện ở ngoài lớp vào trong giờ học, cung cấp cho học sinh lượng thông tin <br />
lớn trong thời gian ngắn, giảm nhẹ lao động của người giáo viên, giúp học sinh <br />
hứng thú, chủ động tiếp thu kiến thức, đồng thời việc sử dụng công nghệ thông <br />
tin trong giảng dạy là điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ. <br />
Tất cả giáo viên sử dụng <br />
<br />
phần mềm VnEdu để theo dõi, đánh giá học sinh.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
a) Mục tiêu của biện pháp giải pháp.<br />
Bậc Tiểu học là “bậc nền móng”, “nền móng” có vững chắc thì ngôi nhà <br />
giáo dục mới phát triển toàn diện bền vững, đáp ứng được nguồn nhân lực theo <br />
yêu cầu phát triển của xã hội. Ngày nay trong nhà trường Tiểu học thầy giáo là <br />
người tổ chức và quyết định chất lượng đào tạo, thầy giáo luôn giữ vai trò là cầu <br />
nối giữa nền văn hóa dân tộc, nhân loại với việc tái sản xuất nền văn hóa ấy ở <br />
thế hệ trẻ, người thầy giáo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào <br />
tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa – hiện đại <br />
hóa đất nước.<br />
Đối với nhà trường Tiểu học, để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, <br />
đồng bộ về cơ cấu và mạnh về chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục <br />
hiện nay thì việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công tác tất <br />
yếu của mỗi nhà trường.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 10<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
*Biện pháp về bồi dưỡng chính trị tư tưởng.<br />
Quán triệt trong đội ngũ giáo viên về lập trường tư tưởng chính trị, ý thức <br />
chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; cũng <br />
như những quy định, quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương <br />
nơi cư trú.<br />
Có quy định, phân công, giao trách nhiệm rõ ràng cho các tổ chuyên môn, tổ <br />
chức, đoàn thể và từng cá nhân trong trường (đưa vào tiêu chí thi đua) trong việc <br />
tham gia các lớp học tập chính trị, nghị quyết ở địa phương. Sau mỗi đợt học cần <br />
tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, viết bài thu hoạch đầy đủ, khen thưởng kịp <br />
thời<br />
những giáo viên thực hiện tốt, đồng thời cũng nhắc nhở ngay những giáo viên <br />
thực <br />
hiện chưa tốt.<br />
Tạo mọi điều kiện cho các đồng chí đảng viên, giáo viên trong trường được <br />
tham gia học tập các lớp trung, sơ cấp chính trị; bồi dưỡng đảng viên mới, lớp <br />
nhận thức về Đảng. Hằng năm tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức <br />
pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật ngay trong nhà trường để tập thể giáo viên <br />
tự tìm hiểu. Trong các cuộc họp hội đồng hàng tháng Ban giám hiệu chủ động <br />
lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước để giáo viên <br />
nắm bắt. Phát huy vai trò lãnh đạo, hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo <br />
tấm gương đạo đức của Bác. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở giáo <br />
viên về việc chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của <br />
Nhà nước; cũng như quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương <br />
nơi cư trú.<br />
* Biện pháp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.<br />
Bồi dưỡng thông qua dự giờ thăm lớp.<br />
́ ̣<br />
Pho hiêu tr ưởng ngay từ đâu năm hoc phai co đinh h<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̣ ướng, xây dựng kế <br />
̣<br />
hoach d ự giờ trong năm hoc thông qua hôi đông trong cuôc hop đâu năm. Ngoai kê<br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ <br />
̣<br />
hoach dự giờ cua tô khôi, hang thang Pho hiêu tr<br />
̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣ ưởng phai xây d<br />
̉ ựng kê hoach d<br />
́ ̣ ự <br />
giờ riêng trong thang theo t<br />
́ ưng mang, t<br />
̀ ̉ ưng chuyên đê khac nhau căn c<br />
̀ ̀ ́ ứ theo nhưng<br />
̃ <br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 11<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
̣ ̉ ́ ự bôi d<br />
nôi dung ban đăng ki t ̀ ưỡng thường xuyên cua giao viên nh<br />
̉ ́ ư dự giờ kiêm tra<br />
̉ <br />
̉ ̣<br />
công tac chu nhiêm, d<br />
́ ự giờ kiêm tra công tac kiêm tra, đanh gia chât l<br />
̉ ́ ̉ ́ ́ ́ ượng hoc sinh<br />
̣ <br />
theo thông tư 30/2014 và thông tư 22/2016. Tuy vao đăc thu, đôi t<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ́ ượng cua nha<br />
̉ ̀ <br />
trương đê xây d<br />
̀ ̉ ựng kê hoach nhăm nâng cao chât l<br />
́ ̣ ̀ ́ ượng vê moi măt trong đôi ngu<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̃ <br />
́ ̣<br />
can bô, công chức, viên chức.<br />
<br />
Giúp giáo viên hiểu được dự giờ đồng nghiệp là biện pháp nâng cao tay <br />
nghề chuyên môn cho bản thân có hiệu quả và dễ thực hiện. Tạo mọi điều kiện <br />
thuận lơi cho giáo viên có thể dự giờ đạt hiệu quả cao nhất. Để dự giờ có hiệu <br />
quả cần tổ chức theo quy trình sau:<br />
Bước 1: Chuẩn bị dự giờ<br />
Xác định rõ mục đích của việc dự giờ, xác định vị trí của giờ dự trong <br />
chương trình, nắm được mục đích yêu cầu, nội dung của bài giảng và những dự <br />
kiến thực hiện bài giảng của giáo viên dạy; nghiên cứu nắm vững tình hình học <br />
tập của học sinh lớp mình sẽ dự giờ, phác thảo nội dung cần quan sát, xác định <br />
phương pháp <br />
kiểm tra tri thức, kĩ năng của học sinh sau giờ học.<br />
Bước 2: Tiến hành dự giờ<br />
Là hệ thống những quan sát về diễn biến thực tế của giờ lên lớp nhằm thu <br />
thập được những thông tin phục vụ cho mục đích dự giờ. Người dự phải làm tốt <br />
việc ghi chép để sau đó tái hiện được những tình huống dạy học cơ bản nhằm <br />
đánh giá bài học đó theo tiếp cận hệ thống. Khi dự giờ cần chú ý quan sát các vấn <br />
đề sau: Nội dung bài giảng, phương pháp làm việc của thầy và trò, sử dụng đồ <br />
dùng dạy học như thế nào? Có hiệu quả không? Tổ chức nền nếp tự học, công <br />
việc tự làm của học sinh trên lớp, không khí học tập của học sinh trong lớp, mối <br />
quan hệ hợp tác giữa thầy và trò, giữa trò và trò, đánh giá chất lượng của tiết dạy <br />
và kết quả học tập của học sinh.<br />
Bước 3: Phân tích và đánh giá giờ dạy.<br />
+ Phân tích giờ dạy: Cần chỉ ra các ưu, khuyết điểm và nguyên nhân của <br />
chúng trong các yếu tố sau: Hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học <br />
sinh, quan hệ giao tiếp trong giờ học.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 12<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
+ Đánh giá giờ dạy: Đánh giá giờ dạy theo “tiêu chuẩn giờ trên lớp” đã <br />
được <br />
xây dựng. Phó hiệu trưởng cần phải tổ chức xây dựng tiêu chuẩn đánh giá giờ <br />
dạy một cách cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên vấn đề là Phó hiệu trưởng vận dụng nó <br />
như thế nào để giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.<br />
Bước 4: Trao đổi rút kinh nghiệm.<br />
Điều cần chú ý trong khi trao đổi với giáo viên là Phó hiệu trưởng không <br />
tiến hành đơn phương bằng nhận xét mà cùng giáo viên trao đổi, tìm đến những <br />
điều tối ưu để nâng cao hiệu quả giờ dạy.<br />
Phó hiệu trưởng phải biết nhận ra những dụng ý tốt, chưa đáp ứng yêu cầu <br />
sư <br />
phạm để tìm ra biện pháp đi đến hiệu quả cao hơn. Những lời khuyên của Phó <br />
hiệu trưởng giúp giáo viên khắc phục các thiếu sót và phát huy những ưu điểm. <br />
Hiệu quả của biện pháp này thể hiện ở việc giáo viên biết vận dụng những điều <br />
đề nghị của Phó hiệu trưởng trong các tiết dạy sau đó. Vì thế Phó hiệu trưởng <br />
cần theo dõi những chuyển biến của giáo viên để có biện pháp điều chỉnh phù <br />
hợp nhằm nâng cáo chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường.<br />
Dự giờ dưới nhiều hình thức như: Dự giờ có báo trước; dự giờ đột <br />
xuất; dự giờ theo chuyên đề; dự giờ kiểm tra; dự giờ có mục tiêu và có mời <br />
chuyên gia cùng dự (chuyên gia thường là cán bộ chỉ đạo chuyên môn và cán <br />
bộ kiểm tra chuyên môn Phòng Giáo dục & đào tạo).<br />
Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, cốt cán ở từng khối lớp và ở tất cả <br />
các môn học để giáo viên có thể đi dự giờ học tập lẫn nhau.<br />
* Biện pháp bồi dưỡng thông qua thao giảng, chuyên đề.<br />
Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu cần quán triệt trong hội đồng sư <br />
phạm: Quy định rõ nội dung và hình thức tổ chức thao giảng, chuyên đề sao cho <br />
có hiệu quả; chọn giáo viên giỏi có kinh nghiệm để dạy. Yêu câu cac tô khôi phai<br />
̀ ́ ̉ ́ ̉ <br />
xây dựng kê hoach sinh hoat chuyên đê theo chu điêm cua t<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ưng thang. Bao cao băng<br />
̀ ́ ́ ́ ̀ <br />
̉ ửi vê bô phân chuyên môn, dan trên bang kê hoach cua tô khôi đê cac<br />
văn ban g ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́ <br />
̀ ương đêu co thê năm băt th<br />
thanh viên trong nha tr<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ực hiên, tiên cho công tac kiêm tra<br />
̣ ̣ ́ ̉ <br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 13<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
́ ́ ̉ ̀ ương. Môi thang môi khôi chon m<br />
đanh gia cua nha tr ̀ ̃ ́ ̃ ́ ̣ ột nôi dung chuyên đê tiêu<br />
̣ ̀ <br />
̉ ́ ́ ươc tâp thê hôi đông s<br />
biêu bao cao tr ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ư pham qua đo chon nh<br />
̣ ́ ̣ ững nôi dung chuyên<br />
̣ <br />
̀ ̣ ̉ ̉ ̣<br />
đê đăc săc, tiêu biêu cua giao viên nhân rông ra toan tr<br />
́ ́ ̀ ương, đê đôi ngu giao viên<br />
̀ ̉ ̣ ̃ ́ <br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉<br />
hoc tâp nâng cao trinh đô chuyên môn cua ban thân. <br />
Chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện cho giáo viên trao đổi, tự <br />
đề <br />
đạt nguyện vọng của mình về việc chọn môn để thao giảng, chuyên đề, có sự <br />
giám sát, kiểm tra thực tế để có hướng điều chỉnh phù hợp.<br />
Phó hiệu trưởng trực tiếp tham gia các cuộc thảo luận, rút kinh nghiệm, xây <br />
dựng chuyên đề để có hướng chỉ đạo kịp thời.<br />
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện thao giảng, <br />
chuyên đề, hiệu quả đạt được từ việc tổ chức thao giảng chuyên đề, từ đó có <br />
hướng điều chỉnh cho phù hợp mang lại hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng.<br />
* Biện pháp bồi dưỡng thông qua tổ chuyên môn.<br />
Để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên Ban giam hiêu cân phai xây<br />
́ ̣ ̀ ̉ <br />
dựng mô hinh <br />
̀ “Nâng cao quy chê t ́ ự chu trong sinh hoat chuyên môn cua tô khôi”<br />
̉ ̣ ̉ ̉ ́ <br />
băng hinh th<br />
̀ ̀ ưc m<br />
́ ở rông thêm quyên t<br />
̣ ̀ ự chu cho tô tr<br />
̉ ̉ ưởng chuyên môn trong viêc̣ <br />
̉ ̣<br />
chu đông xây d ựng kê hoach bôi d<br />
́ ̣ ̀ ương riêng cua tô khôi, hang thang yêu câu cac tô<br />
̃ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ <br />
́ ̣ ́ ̣<br />
khôi lâp kê hoach, xây d ựng nôi dung, ch<br />
̣ ương trinh sinh hoat trong thang. Tăng<br />
̀ ̣ ́ <br />
̉ ́ ự giơ, thăm l<br />
quyên kiêm tra đanh gia, d<br />
̀ ́ ̀ ớp, kiêm tra hô s<br />
̉ ̀ ơ sô sach cua giao viên cho<br />
̉ ́ ̉ ́ <br />
́ ̉ ưởng chuyên môn. Yêu câu cac tô cuôi thang binh xet, xêp loai cac tô viên<br />
cac tô tr ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ <br />
bao cao băng <br />
́ ́ ̀<br />
̉ ực tiêp vê Ban giam hiêu nha tr<br />
văn ban tr ́ ̀ ́ ̣ ̀ ường.<br />
̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉<br />
Yêu câu cac tô khôi chu đông trong công tac kiêm tra, đanh gia, công tac d<br />
́ ́ ́ ́ ́ ự <br />
giờ thăm lơp cac thanh viên trong tô. Tô tr<br />
́ ́ ̀ ̉ ̉ ưởng chuyên môn phai phô biên cac nôi<br />
̉ ̉ ́ ́ ̣ <br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣<br />
dung, kê hoach cho moi thanh viên trong tô năm băt kip th<br />
̀ ơi, cu thê đê co minh<br />
̀ ̣ ̉ ̉ ́ <br />
chưng cho qua trinh kiêm tra, đanh gia xêp loai, tranh tinh trang giao viên năm băt<br />
́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ <br />
không ki gây ra nh<br />
̃ ưng hiêu lâm ngoai y muôn.<br />
̃ ̉ ̀ ̀ ́ ́<br />
Nội dung bồi dưỡng bao gồm những kiến thức liên quan đến môn dạy, <br />
ngoại ngữ, tin học, các kiến thức về phương pháp dạy học… Hình thức bồi <br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 14<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
dưỡng chủ yếu là bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức hội thảo, thao giảng, chuyên <br />
đề. Phó hiệu trưởng cần chỉ đạo cho tổ chuyên môn:<br />
Quy định chế độ sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng: Căn cứ vào <br />
nội dung các hoạt động của tổ chuyên môn, căn cứ vào yêu cầu trọng tâm trọng <br />
điểm của chương trình trong từng thời gian, Phó hiệu trưởng chỉ đạo các tổ đi sâu <br />
vào nội dung bồi dưỡng cụ thẻ cho phù hợp.<br />
Hàng tháng, Phó hiệu trưởng họp các tổ chuyên môn, chỉ đạo các tổ <br />
chuyên môn thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn <br />
của trường của tổ theo quy định. Đồng thời yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn <br />
báo cáo tình hình thực hiện bồi dưỡng của giáo viên trong phạm vi tổ quản lí.<br />
Chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên <br />
của các tổ chuyên môn hướng vào các hoạt động chủ yếu sau:<br />
+ Bồi dưỡng giúp giáo viên thực hiện chương trình dạy học.<br />
+ Bồi dưỡng hoạt động giúp giáo viên chuẩn bị bài có chất lượng tốt.<br />
+ Bồi dưỡng các hoạt động nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp của giáo <br />
viên.<br />
+ Bồi dưỡng cho giáo viên về việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của <br />
học sinh.<br />
+ Chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng cho giáo viên tổ chức các hoạt động <br />
ngoại khóa cho học sinh.<br />
Phó hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra hoạt động bồi dưỡng giáo viên <br />
của tổ chuyên môn. Qua kiểm tra cần tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng <br />
những biện pháp điển hình, hiệu quả; đồng thời cũng tìm ra những chỗ còn hạn <br />
chế để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế.<br />
*Biện pháp bồi dưỡng thông qua tự học, tự bồi dưỡng.<br />
Ngay từ cuối năm học trước, Ban giam hiêu chu đông xây d<br />
́ ̣ ̉ ̣ ựng kê hoach bôi<br />
́ ̣ ̀ <br />
dương th<br />
̃ ương xuyên yêu câu môi ca nhân, tô khôi đăng ky kê hoach t<br />
̀ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ự bôi d<br />
̀ ưỡng <br />
̣ ̣<br />
cho bô phân chuyên môn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 15<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
́ ̣ ̉ ưc bao cao, đanh gia tông kêt. Môi giao viên phai bao cao<br />
Cuôi năm hoc tô ch ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̃ ́ ̉ ́ ́ <br />
̣ ̣<br />
ngăn gon nôi dung t<br />
́ ự bôi d<br />
̀ ương cua minh băng văn ban g<br />
̃ ̉ ̀ ̀ ̉ ửi vê bô phân chuyên<br />
̀ ̣ ̣ <br />
môn.<br />
́ ̣ ́ ợp cung cac tô chuyên môn thanh lâp hôi đông đanh gia,<br />
Ban giam hiêu phôi h ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br />
̣ ̣<br />
chon loc nh ưng nôi dung, ch<br />
̃ ̣ ương trinh t<br />
̀ ự bôi d<br />
̀ ưỡng điên hinh đê nhân rông trong<br />
̉ ̀ ̉ ̣ <br />
̣ ̉ ̀ ương. <br />
tâp thê nha tr ̀<br />
̣<br />
Hôi đông thi đua khen th<br />
̀ ưởng cua nha tr<br />
̉ ̀ ương căn c<br />
̀ ứ vao qua trinh xây d<br />
̀ ́ ̀ ựng, <br />
̉ ực hiên bôi d<br />
kêt qua th<br />
́ ̣ ̀ ương th<br />
̃ ương xuyên cua giao viên đê đanh gia, xêp loai thi<br />
̀ ̉ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ <br />
đua, khen thưởng cuôi năm theo tiêu chi trên thang điêm đa quy đinh t<br />
́ ́ ̉ ̃ ̣ ừ đâu năm<br />
̀ <br />
̣ ̣<br />
thông qua hôi nghi công chức viên chưc.<br />
́<br />
Phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu rộng khắp trong toàn trường và <br />
đưa vào tiêu chí thi đua trong năm học.<br />
Cần có những hướng dẫn cụ thể cho giáo viên về những hình thức và biện <br />
pháp trong việc tự học, tự nghiên cứu. Tạo điều kiện cho mỗi giáo viên tự lựa <br />
chọn nội dung, hình thức học tập một cách độc lập, khuyến khích giáo viên lập <br />
kế hoạch học tập một cách cụ thể bao gồm các nội dung; các mục tiêu học tập <br />
cần đạt; các kiến thức kĩ năng cần nắm vững; các hoạt động học tập sẽ thực <br />
hiện; các tài liệu, thiết bị cần sử dụng; cách đánh giá kết quả cần đạt được trong <br />
thời gian hoàn thành…<br />
Chỉ đạo cho cán bộ thư viện tăng cường việc bổ sung, giới thiệu các loại <br />
tài liệu, sách báo, sách tham khảo đến giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ <br />
giáo viên một cách tốt nhất.<br />
Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tự học, tự rèn luyện của <br />
giáo viên qua bài kiểm tra, qua vận dụng những kiến thức tự học vào thực tế <br />
giảng dạy. Đề nghị khen thưởng kịp thời những giáo viên có thành tích xuất sắc <br />
trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng.<br />
* Biện pháp bồi dưỡng về kiến thức ngoại ngữ, tin học.<br />
Làm cho mỗi giáo viên nhận thức rõ vai trò của việc học tập tin học, ngoại <br />
ngữ. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, tin học được áp dụng rộng rãi <br />
trong quá trình dạy học, tin học mang lại những khả năng mới, làm giảm nhẹ lao <br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 16<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
động của người giáo viên, nếu không muốn tụt hậu giáo viên cần tìm hiểu và <br />
nắm vững kiến thức về tin học và phải biết ứng dụng công nghệ thông tin vào <br />
giảng dạy.<br />
<br />
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp tin học, như sắp <br />
xếp thời gian, trang bị phương tiện, hỗ trợ kinh phí học tập.<br />
Tham mưu với địa phương, hội cha mẹ học sinh để mua sắm thêm trang <br />
thiết <br />
bị vi tính.<br />
Phó hiệu trưởng cần theo dõi, kiểm tra, động viên, nhắc nhở thường xuyên, <br />
khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên có ý thức học tập và vận dụng <br />
công nghệ thông tin vào giảng dạy.<br />
<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Các giải pháp, biện pháp được thực hiện theo nguyên tắc hệ thống nên <br />
chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau.<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. <br />
Các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường <br />
Tiểu học Lê Lợi được đánh giá là rất cần thiết trong tình hình đổi mới hiện nay, <br />
nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát <br />
triển.<br />
<br />
*Kết quả trước khi áp dụng đề tài.<br />
Giáo viên dạy giỏi cấp trường 10/18 giáo viên. <br />
<br />
Số Kết quả dự giờ Hồ sơ Kết quả kiểm tra<br />
tiết Tốt Khá TB CĐ Tốt Khá TB CĐ<br />
<br />
30 13 14 2 1 15 7 6 2 0<br />
<br />
* Kết quả khi áp dụng đề tài: <br />
1 giáo viên được công nhận là giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.<br />
Giáo viên dạy giỏi cấp trường 12/18 giáo viên.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 17<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Về học sinh: chất lượng mũi nhọn được nâng lên, số lượng học sinh thi <br />
tiếng Anh và Toán qua mạng tỉ lệ học sinh đạt cấp trường và cấp huyện cao hơn.<br />
<br />
Số Kết quả dự giờ Hồ sơ Kết quả kiểm tra<br />
tiết Tốt Khá TB CĐ Tốt Khá TB CĐ<br />
<br />
30 16 13 1 0 15 9 5 1 0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị.<br />
1. Kết luận:<br />
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là các hoạt động để nâng cao chất lượng <br />
nguồn nhân lực của nhà trường, là điều kiện quyết định để nhà trường đứng <br />
vững, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. <br />
Khi tiến hành công tác bồi dưỡng đội ngũ, các nhà quản lí cần thực hiện tốt <br />
các nguyên tắc, lựa chọn nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức bồi <br />
dưỡng phù hợp với điều kiện của nhà trường để đạt được hiệu quả cao nhất.<br />
Thực tế trong thời gian qua Phó hiệu trưởng nhà trường đã luôn coi trọng <br />
đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cũng đã đạt được những thành công <br />
đáng kể. Để có được những thành công đó, trước hết là do Ban giám hiệu luôn <br />
gương mẫu đi đầu trong công việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp <br />
vụ cũng như công tác quản lí, luôn tìm ra những biện pháp hữu hiệu để vận dụng <br />
vào quá trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhà trường. Biết cách bố trí, sử dụng <br />
đội ngũ, phân công đúng người, đúng việc, làm việc một cách khoa học, có nguyên <br />
tắc. Có tính quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Biết nhìn xa <br />
trông rộng, tận dụng mọi thời cơ, phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhà <br />
trường.<br />
Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng đội ngũ của Phó hiệu trưởng cũng vẫn còn <br />
bọc lộ những điểm hạn chế như công tác lập kế hoạch còn chung chung, chưa <br />
được cụ thể, rõ ràng; công tác chỉ đạo nhiều khi chưa kịp thời và công tác kiểm <br />
tra, giám sát chưa được thường xuyên.<br />
*Kết quả của nội dung nghiên cứu<br />
<br />
<br />
Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana 18<br />
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br />
<br />
Đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở <br />
trường Tiểu học” thực hiện tại trường Tiểu học Lê Lợi được toàn thể giáo viên <br />
của nhà trường đánh giá cao và áp dụng rộng rãi trong quá trình lãnh đạo của Phó <br />
hiệu trưởng trong giai đoạn hiện nay.<br />
Từ những kiến thức đã học và thực tiễn công tác quản lí tại đơn vị, bản <br />
thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm nhỏ sau đây:<br />
Phó hiệu trưởng biết phân tích quan hệ giữa thực trạng nhà trường với <br />
những nhu cầu đòi hỏi của xã hội. Từ đó lập kế hoạch phát triển một cách cụ <br />
thể, rõ ràng để đưa nhà trường đạt đến những mục tiêu đã định.<br />
Phó hiệu trưởng phải biết tổ chức thực hiện kế hoạch một cách nghiêm <br />
túc, khoa học, hợp lí, thiết thực, chú ý vào những nhiệm vụ trọng tâm cơ bản.<br />
Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của nhà trường: Kiểm <br />
tra cần phải thường xuyên, đa dạng dưới nhiều hình thức. Trong đánh giá cần xây <br />
dựng các tiêu chí cụ thể, rõ ràng; đánh giá một cách công bằng, khách quan, vô tư. <br />
Sau khi đánh giá cần động viên, khen thưởng kịp thời.<br />
Biết phối hợp hiệu quả với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, <br />
đặc biệt là với hội cha mẹ học sinh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Từng <br />
bước <br />
hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường.<br />
Không ngừng bồi dưỡng về tư tư