intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

133
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. Như vậy đội ngũ giáo viên là cực kì quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành đội ngũ giáo viên để họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường. Do đó, đòi hỏi người quản lí phải có những giải pháp hợp lí nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> I. Phần mở đầu.<br /> 1. Lí do chọn đề tài:<br /> Trong nhiều năm qua Đảng, Nhà nước, các đoàn thể  chính trị, các tổ  chức <br /> xã hội, các ngành các cấp và mọi tầng lớp nhân dân thường xuyên quan tâm, chăm <br /> lo xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Nhờ đó đội ngũ giáo viên không ngừng  <br /> phát triển về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng. Tuy nhiên, trong các <br /> nhà trường hiện nay đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều bất cập. Giáo viên vừa thừa <br /> vừa thiếu, thừa về  số  lượng, thiếu về  chất lượng về cơ cấu giáo viên. Đội ngũ <br /> giáo viên Tiểu học có nguồn đào tạo đa dạng, (chính quy, tại chức, từ xa,...) dẫn  <br /> đến sự  không đồng đều về  năng lực sư  phạm. Ngoài ra, hoàn cảnh sống và giao <br /> tiếp thường xuyên trong một địa bàn bó hẹp cũng là những yếu tố   ảnh hưởng  <br /> không nhỏ. Mặt khác, một số  ít giáo viên  tư  tưởng chạy theo lợi ích vật chất, <br /> thiếu tâm huyết, tự bồi dưỡng còn mang tính hình thức, chưa làm tròn trách nhiệm <br /> của người thầy nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không được nâng lên mà ngày  <br /> càng mai một vì vậy làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục.<br /> Xuất phát từ  thực tế  trên, sau thời gian nghiên cứu bản thân tôi đã thấy <br /> được rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ  quản lí giáo dục đối với việc đào <br /> tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn  <br /> chọn đề tài: <br /> “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo <br /> dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. Như vậy đội ngũ  <br /> giáo viên là cực kì quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành đội ngũ giáo viên để họ <br /> tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong  <br /> công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường. Do đó, đòi hỏi người quản lí  <br /> phải có những giải pháp hợp lí nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học.<br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 1<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> Thời gian từ tháng 01 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017 tại trường Tiểu học  <br /> Lê Lợi. <br /> Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi huyện Krông Ana.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu: <br /> Phương pháp là cách thức, con đường đạt được mục đích đề  ra. Có rất  <br /> nhiều phương pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong <br /> nhà trường. Một số phương pháp thường sử dụng là:<br /> * phương pháp thuyết trình một chủ đề ngắn.<br /> * Phương pháp chuyên gia: Mời những người có hiểu biết sâu về  một lĩnh <br /> vực trình bày, báo cáo.<br /> * Phương pháp bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn:<br />          ­ Phương pháp dự giờ    ­ Phương pháp thực hành.<br />          ­ Phương pháp thảo luận.    ­ Phương pháp kèm cặp.<br />          ­ Phương pháp minh họa.    ­ Phương pháp hội thảo.<br />         ­ Phương pháp thao giảng.    ­ Phương pháp tham gia các câu lạc <br />         ­ Phương pháp luân chuyển  bộ,...<br /> công việc.    ­ Phương pháp tham quan học tập kinh  <br /> nghiệm của đơn vị bạn.<br /> * Phương pháp bồi dưỡng thông qua phương tiện thông tin đại chúng.<br /> ­ Qua đài phát thanh<br /> ­ Qua phim ảnh, băng hình, đĩa CD, VCD<br /> ­ Qua vô tuyến truyền hình<br /> ­ Qua báo chí.<br /> ­ Qua Internet,…<br /> * Phương pháp tự học:<br /> Xu thế thời đại và kinh nghiệm công tác bồi dưỡng những năm qua ở Việt <br /> Nam đã khẳng định: bồi dưỡng nâng cao trình độ  giáo viên phải lấy tự  học làm  <br /> chủ  yếu. Điều này cho thấy bất kể  giáo viên nào cũng đều có khả  năng tự  học  <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 2<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> nếu như hiểu thấu đáo nhiệm vụ và nội dung bồi dưỡng, có đầy đủ điều kiện tối  <br /> thiểu để học tập.<br /> Tự  học là hình thức rất thú vị  để  khích lệ  sự  học tập độc lập và học tập  <br /> suốt đời. Đối với giáo viên, những người đã được đào tạo sư  phạm, có trình độ <br /> học vấn nhất định thì hình thức học mà do tự  mình điều khiển thường sâu sắc <br /> hơn và lâu dài hơn là hình thức học tập do người khác điều khiển. Tuy nhiên để <br /> việc tự học của các cá nhân có hiệu quả cần chú ý:<br /> ­ Mỗi giáo viên lựa chọn một chủ đề  mà họ muốn được học một cách độc <br /> lập.<br /> ­ Khuyến khích từng giáo viên lập kế hoạch học tập một cách kĩ lưỡng <br /> gồm các nội dung sau:<br /> + Các mục tiêu học tập cần phải đạt.<br /> + Các kiến thức và kĩ năng cần nắm vững.<br /> + Các hoạt động học tập sẽ thực hiện.<br /> + Cách đánh giá kết quả đạt được.<br /> + Thời gian hoàn thành…<br /> ­ Cán bộ quản lí nên hỗ trợ (tài liệu, thời gian, kinh phí,…), tiến hành kiểm  <br /> tra, đánh giá và động viên, khen thưởng kịp thời.<br />   Không có phương pháp nào được coi là vạn năng cả, bởi lẽ  mỗi phương  <br /> pháp đều có những ưu điểm, những hạn chế  riêng đòi hỏi những điều kiện thực  <br /> hiện khác nhau. Do vậy, muốn thành công cần vận dụng phối kết hợp nhiều  <br /> phương pháp để  lấy  ưu điểm của phương pháp này khắc phục nhược điểm của  <br /> phương pháp kia. Tùy theo điều kiện thực tế   ở  mỗi đơn vị, mỗi cá nhân sẽ  lựa <br /> chọn những phương pháp bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng phù hợp. Điều cốt lõi bồi <br /> dưỡng phải là nhu cầu của mỗi giáo viên có như vậy thì công tác bồi dưỡng mới <br /> có hiệu quả thực sự.<br /> II. Phần nội dung.<br /> 1. Cơ sở lí luận:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 3<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề  ra nhiệm vụ  phát triển đất nước 5 <br /> năm 2011­ 2015: «Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng  <br /> nguồn nhân lực, phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức».<br /> Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ  thống giáo dục quốc dân. Đội <br /> ngũ giáo viên tiểu học là lực lượng quyết định chất lượng và hiệu quả  giáo dục,  <br /> đảm bảo mọi thành công của chủ  trương đổi mới giáo dục, đồng thời là người  <br /> trực tiếp thực hiện mục tiêu «Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành <br /> những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể <br /> chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở»  <br /> (Điều 27 Luật Giáo dục).<br /> Mục tiêu giáo dục Tiểu học được cụ  thể  hóa thành mục tiêu của các môn <br /> học và các hoạt động giáo dục khác trong chương trình Tiểu học. Đặc biệt, mục <br /> tiêu giáo dục Tiểu học đã cụ  thể hóa thành các yêu cầu cơ  bản cần đạt của học <br /> sinh Tiểu học bao gồm các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng, thói quen, niềm <br /> tin, thái độ, hành vi, định hướng,...Các yêu cầu cơ bản này lại phân định thành các <br /> mức độ phù hợp với từng lớp ở cấp Tiểu học.<br /> Điều 15 Luật Giáo dục đã khẳng định: «Nhà giáo giữ  vai trò quyết định <br /> trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục». Muốn có được chất lượng học sinh  <br /> cao thì đội ngũ giáo viên phải đảm bảo cả  về  số  lượng  và chất lượng. Mỗi  <br /> trường Tiểu học muốn phát triển, trước hết phải có một đội ngũ giáo viên giỏi,  <br /> nhiệt tình và tâm huyết, có trách nhiệm cao với nghề.<br /> Ta biết rằng, dạy học là một chức năng xã hội nhằm truyền đạt và lĩnh hội  <br /> kinh nghiệm mà xã hội đã tích lũy được để biến kinh nghiệm xã hội thành phẩm <br /> chất cá nhân. Dạy và học là sự  tác động qua lại giữa thầy và trò làm cho trò lĩnh  <br /> hội một phần nào đó kinh nghiệm của xã hội. Quá trình dạy học là sự  phối hợp  <br /> thống nhất hoạt động chỉ đạo của thầy với hoạt động lĩnh hội tự giác, tích cực, tự <br /> lực, sáng tạo của trò nhằm đạt được mục đích dạy học.<br /> Chất lượng chuyên môn giáo viên Tiểu học bao gồm các yêu cầu cơ bản về <br /> phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức, kỹ năng sư  phạm mà giáo viên <br /> Tiểu học cần phải đạt được nhằm đáp ứng mục tiêu của giáo dục Tiểu học. Các <br /> yêu cầu này được quy định rõ trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 4<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> Bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng chuyên môn giáo viên <br /> Tiểu học là đáp  ứng nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân giáo viên. Bên cạnh đó, <br /> đối với ngành Giáo dục nói chung và giáo viên Tiểu học nói riêng thì phẩm chất <br /> đạo đức bao giờ cũng là vấn đề  quan tâm hàng đầu đối với các nhà quản lý. Đặc  <br /> điểm lao động sư phạm đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải thường xuyên học tập, rèn  <br /> luyện, tu dưỡng và tự bồi dưỡng. Nhu cầu phát triển là một trong những nhu cầu  <br /> cơ  bản của mỗi con người. Phấn đấu để  được xét công nhận giáo viên dạy giỏi <br /> các cấp và được xét nâng ngạch giáo viên là những nhu cầu chính đáng của mỗi  <br /> giáo viên mà các nhà quản lí cần khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ họ.<br /> <br /> Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và đảm bảo chất lượng  <br /> chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và giáo dục tại  <br /> trường, tôi đã dồn tâm huyết thực hiện đề tài này.<br /> 2. Thực trạng của biện pháp quản lí chất lượng đội ngũ giáo viên.<br /> * Đặc điểm tình hình năm học 2016­ 2017.<br /> Trường Tiểu học Lê Lợi nằm trên địa bàn thôn Tân Tiến, xã Ea Na, huyện  <br /> Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Là trường được ra tách từ  trường Tiểu học Nguyễn  <br /> Viết Xuân. Trang thiết bị  còn thiếu thốn, cơ  sở  vật chất chưa đầy đủ, học sinh <br /> chủ  yếu  ở  hai buôn đặc biệt khó khăn (buôn Tơ  lơ  và buôn Cuah), phần lớn là <br /> người đồng bào dân tộc tại chỗ.  Nhà trường được Phòng Giáo dục & Đào tạo <br /> huyện Krông Ana quan tâm tham mưu với các cấp, các ngành xây dựng 5 phòng <br /> học mới đưa vào sử dụng năm học 2016­2017.<br /> <br /> Năm học 2016­ 2017 là năm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác  <br /> quản lý giáo dục. Rà soát việc thực hiện phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ  chế <br /> phối hợp quản lý giáo dục giữa các bộ, ban ngành và địa phương; đảm bảo quyền  <br /> tự chủ và trách nhiệm của các cơ  quan quản lý giáo dục địa phương; tăng cường  <br /> kiểm tra công tác quản lý nhà nước về  giáo dục của địa phương, của các bộ, <br /> ngành có cơ  sở  giáo dục, đào tạo. Thực hiện “3 công khai” của các cơ  sở  giáo <br /> dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất và <br /> tổ chức các hoạt động giáo dục.<br /> <br /> Trong năm học này trường Tiểu học Lê Lợi có:<br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 5<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> * Về đội ngũ: 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó:<br /> <br /> ­ Ban giám hiệu : 02<br /> ­ Giáo viên : 18<br /> <br /> ­ Nhân viên: 05<br /> * Về học sinh: <br /> <br /> ­ Tổng số lớp                : 10 lớp<br /> ­ Tổng số học sinh        : 233 em     <br /> <br /> Trong đó:                      + Nữ : 132 em<br />                             + Dân tộc : 174 em<br /> <br />                             + Nữ dân tộc: 101 em<br /> 2.1. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên. <br />       Chia theo chế độ lao động<br /> Nhân sự Tổng  Trong         Biên chế       Hợp đồng<br /> Tổng  Nữ Tổng  Nữ<br /> số đó nữ<br /> số số<br /> * Số đảng viên 11 9 10 8 1 1<br /> Chia ra: ­ Đảng viên là giáo viên 8 7 7 6 1 1<br />               ­ Đảng viên là CBQL 2 1 2 1<br /> 1. Tổng số giáo viên 18 15 16 14 2 1<br /> 1.1. Số GV chia theo chuẩn đào tạo<br /> Chia ra: ­ Trên chuẩn 15 13 13 12 2 1<br />               ­ Đạt chuẩn 3 2 2 2<br />               ­ Chưa đạt chuẩn<br /> 1.2. Tham gia bồi dưỡng thường  20 16 18 15 2 1<br /> xuyên<br /> 1.3. Số giáo viên dạy theo môn <br /> dạy<br /> Chia ra: ­ Thể dục 1 1<br />               ­ Âm nhạc 1 1 1 1<br />               ­ Mĩ thuật 1 1 1 1<br />               ­ Tiếng Anh 1 1 1 1<br />               ­ Còn lại 14 12 13 12 1<br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 6<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> 1.4. Số GV chia theo trình độ đào <br /> tạo<br /> Chia ra: ­ Trung cấp 3 2 3 2<br />               ­ Cao đẳng 9 8 9 8<br />               ­ Đại học 6 5 4 4 2 1<br /> 1.5. Số giáo viên chia theo nhóm tuổi<br /> Chia ra: ­ Dưới 31 3 1 1 2 1<br />               ­ Từ 31 ­ 35 3 2 3 2<br />              ­ Từ 36 ­ 40 1 1 2 2<br />              ­ Từ 41 ­ 45 5 5 5 5<br />              ­ Từ 46 ­ 50 3 3 3 3<br />              ­ Từ 51 ­ 55 3 3 3 3<br /> 2. Tổng số cán bộ quản lí:<br /> <br /> Chia ra: ­ Hiệu trưởng 1 1 1 1<br />               ­ Phó hiệu trưởng 1 1<br /> 2.1. Số CBQL được đào tạo quản <br /> lí, chính trị<br />                ­ Quản lí giáo dục 2 1 2<br />                ­ Chính trị sơ cấp 1 1 1 1<br />                ­ Chính trị trung cấp 1 1<br /> 2.1 Số CBQL chia theo trình độ <br /> đào tạo.<br />              ­ Đại học 1 1<br />  ­ Cao đẳng 1 1 1 1<br /> 2.3. Số CBQL chia theo nhóm tuổi<br />  Chia ra  ­ Từ 46 ­ 50 1 1<br />               ­ Từ 51 ­ 55 1 1 1 1<br /> <br /> 2.2. Thực trạng bồi dưỡng quản lí nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:<br /> Nhà trường xã hội chủ nghĩa hiện nay đang đứng trước tình hình đất nước  <br /> có nhiều biến động lớn về kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội đòi hỏi mỗi giáo viên  <br /> phải có quan điểm lập trường vững vàng, có bản lĩnh chính trị để sắn sàng đương <br /> đầu với những khó khăn thử  thách trong cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ  cao cả <br /> và vinh quang mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ  đã tin tưởng và giao phó. Vì vậy  <br /> công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên là hết sức quan trọng  <br /> trong nhà trường.<br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 7<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> Đối với công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, Phó hiệu trưởng nhà trường  <br /> đã có những biện pháp chỉ đạo sau:<br /> ­ Tạo điều kiện cho tất cả  đội ngũ giáo viên được tham dự  các lớp bồi <br /> dưỡng chính trị  tư  tưởng, học tập nghị  quyết Trung  ương Đảng do Phòng Giáo <br /> dục phối hợp với Ban tuyên giáo huyện uỷ  tổ  chức và viết thu hoạch theo hình <br /> thức bồi dưỡng thường xuyên.<br /> ­ Tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi tìm hiểu về công đoàn, tìm hiểu <br /> học tập về  tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh; tìm hiểu, tọa đàm, kỷ  niệm những <br /> ngày lễ lớn trong năm. Sau mỗi đợt thi cấp trường đều chọn đội tuyển tập luyện  <br /> dự thi cấp huyện, tỉnh.<br /> 2.3. Thực trạng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:<br /> 2.3.1 Bồi dưỡng thông qua dự giờ:<br /> Có thể nói biện pháp dự giờ là một biện pháp bồi dưỡng giáo viên dễ thực <br /> hiện lại có hiệu quả  cao, giúp người giáo viên có thể  học hỏi kinh nghiệm lẫn  <br /> nhau, nâng cao tay nghề cho cả người dạy và người dự. Vì vậy ngay từ đầu năm <br /> học kế hoạch dự giờ luôn được Phó hiệu trưởng quan tâm:<br /> ­ Giao chỉ tiêu cho giáo viên dự giờ ít nhất 1 tiết/2tuần, 18 tiết/năm; đối với  <br /> giáo viên mới 2 tiết/tuần, sau mỗi tiết dự  giờ  phải có ghi nhận xét những  ưu,  <br /> khuyết điểm (về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học,…) vào phiếu cá nhân, <br /> tổ  trưởng chuyên môn có nhiệm vụ  tập hợp, báo cáo vào cuối tháng (có đưa vào <br /> tiêu chí thi đua).<br /> ­ Chỉ đạo tổ chuyên môn lên kế hoạch dự giờ trong tổ, góp ý, xếp loại tiết  <br /> dạy, bình xét thi đua giáo viên.<br />   ­ Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng cũng lên kế hoạch dự giờ đột xuất hoặc  <br /> có báo trước; quan tâm dự giờ những giáo viên có tay nghề còn yếu, trao đổi, góp  <br /> ý và có những lời khuyên để rút kinh nghệm cho giáo viên.<br /> 2.3.2. Bồi dưỡng thông qua thao giảng chuyên đề:<br /> Đây cũng là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả  cao nếu biết  <br /> cách quản lý, tổ  chức phù hợp. Trong năm học Phó hiệu trưởng đã chỉ  đạo công <br /> tác này như sau:<br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 8<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> ­ Lên kế  hoạch và giao chỉ  tiêu cho các tổ  chuyên môn cụ  thể  là mỗi tổ <br /> chuyên môn tổ chức báo cáo và dạy mẫu 2 chuyên đề/năm.<br /> ­ Chỉ đạo các tổ chuyên môn lên kế  hoạch thực hiện  ở tổ, tổ chức báo cáo  <br /> xây dựng thống nhất ở tổ trước khi báo cáo hội đồng sư phạm.<br /> ­ Tổ chức báo cáo, dạy mẫu chuyên đề trước hội đồng sư phạm. Trao đổi, <br /> góp ý rút kinh nghiệm.<br /> 2.3.3. Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn.<br /> Tổ  chuyên môn được lãnh đạo trường giao cho tổ  chức, quản lí các hoạt  <br /> động chuyên môn trong tổ. Trong công tác quản lí Phó hiệu trưởng đã có những <br /> biện pháp:<br /> Chỉ đạo cho tổ chuyên môn lên kế hoạch của tổ theo tuần, tháng, năm học  <br /> nhằm<br />  thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục khác.<br /> <br /> Chỉ  đạo cho tổ  chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng,  <br /> hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí việc sử dụng sách, thiết bị của các thành <br /> viên trong tổ theo kế hoạch chung của nhà trường. Đồng thời tổ chuyên môn phải  <br /> thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ.<br /> <br /> ­ Chỉ  đạo tổ  chuyên môn tổ  chức sinh hoạt định kì 2 lần/tháng đúng quy  <br /> định.<br /> <br /> 2.3.4. Bồi dưỡng chuyên môn thông qua tự học, tự nghiên cứu:<br /> Tự học là tự chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng thái độ bằng hoạt động học tập  <br /> tích cực của chính bản thân mình phù hợp với khả  năng, điều kiện của mình. <br /> Trong công tác này Phó hiệu trưởng chỉ đạo:<br /> <br /> ­ Đưa vào tiêu chí thi đua. Căn cứ  vào kết quả  xếp loại tay nghề  của giáo  <br /> viên cuối năm xem mức tiến bộ của giáo viên để đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.<br /> <br /> ­ Quy định mỗi giáo viên phải mượn tài liệu tham khảo ít nhất 2 lần/tháng, <br /> đọc tài liệu tham khảo ở thư viện, phân công cán bộ thư viện theo dõi kiểm tra và <br /> ghi nhận vào sổ báo cáo hàng tháng.<br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 9<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> ­ Quy định mỗi giáo viên tự nghiên cứu bài dạy, làm đồ dùng dạy học phục <br /> vụ  giờ dạy. Tổ chức thi làm đồ  dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Mỗi <br /> giáo viên đều có một cuốn sổ tích lũy chuyên môn và sổ tự học để phục vụ giảng <br /> dạy.<br /> ­ Chỉ  đạo cho thư  viện thường xuyên cập nhập các loại sách mới và giới  <br /> thiệu đến tất cả giáo viên trong trường.<br /> 2.3.5. Bồi dưỡng về kiến thức ngoại ngữ, tin học:<br /> Công nghệ  thông tin ngày càng được áp dụng rộng rãi trong quá trình dạy <br /> học, đem lại khả  năng mới, giúp giáo viên dễ  dàng đưa phần việc vốn chỉ  được  <br /> thực hiện  ở  ngoài lớp vào trong giờ  học, cung cấp cho học sinh lượng thông tin <br /> lớn trong thời gian ngắn, giảm nhẹ  lao động của người giáo viên, giúp học sinh  <br /> hứng thú, chủ  động tiếp thu kiến thức, đồng thời việc sử  dụng công nghệ  thông <br /> tin trong giảng dạy là điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ. <br /> Tất cả giáo viên sử dụng <br /> <br /> phần mềm VnEdu để theo dõi, đánh giá học sinh.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> a) Mục tiêu của biện pháp giải pháp.<br /> Bậc Tiểu học là “bậc nền móng”, “nền móng” có vững chắc thì ngôi nhà  <br /> giáo dục mới phát triển toàn diện bền vững, đáp  ứng được nguồn nhân lực theo <br /> yêu cầu phát triển của xã hội. Ngày nay trong nhà trường Tiểu học thầy giáo là <br /> người tổ chức và quyết định chất lượng đào tạo, thầy giáo luôn giữ vai trò là cầu  <br /> nối giữa nền văn hóa dân tộc, nhân loại với việc tái sản xuất nền văn hóa  ấy  ở <br /> thế  hệ  trẻ, người thầy giáo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào  <br /> tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa – hiện đại <br /> hóa đất nước.<br /> Đối với nhà trường Tiểu học, để  có đội ngũ giáo viên đủ  về  số  lượng,  <br /> đồng bộ  về  cơ  cấu và mạnh về  chất lượng đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục  <br /> hiện nay thì việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công tác tất <br /> yếu của mỗi nhà trường.<br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 10<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> *Biện pháp về bồi dưỡng chính trị tư tưởng.<br /> Quán triệt trong đội ngũ giáo viên về  lập trường tư tưởng chính trị, ý thức <br /> chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; cũng <br /> như những quy định, quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương  <br /> nơi cư trú.<br /> Có quy định, phân công, giao trách nhiệm rõ ràng cho các tổ chuyên môn, tổ <br /> chức, đoàn thể  và từng cá nhân trong trường (đưa vào tiêu chí thi đua) trong việc  <br /> tham gia các lớp học tập chính trị, nghị quyết ở địa phương. Sau mỗi đợt học cần  <br /> tổ  chức đánh giá, rút kinh nghiệm, viết bài thu hoạch đầy đủ, khen thưởng kịp <br /> thời<br /> những giáo viên thực hiện tốt, đồng thời cũng nhắc nhở  ngay những giáo viên  <br /> thực <br /> hiện chưa tốt.<br /> Tạo mọi điều kiện cho các đồng chí đảng viên, giáo viên trong trường được <br /> tham gia học tập các lớp trung, sơ  cấp chính trị; bồi dưỡng đảng viên mới, lớp <br /> nhận thức về Đảng. Hằng năm tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức  <br /> pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật ngay trong nhà trường để tập thể giáo viên <br /> tự  tìm hiểu. Trong các cuộc họp hội đồng hàng tháng Ban giám hiệu chủ  động  <br /> lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước để giáo viên <br /> nắm bắt. Phát huy vai trò lãnh đạo, hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo <br /> tấm gương đạo đức của Bác. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở  giáo <br /> viên về  việc chấp hành tốt mọi chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của  <br /> Nhà nước; cũng như quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương  <br /> nơi cư trú.<br /> * Biện pháp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.<br /> ­ Bồi dưỡng thông qua dự giờ thăm lớp.<br /> ́ ̣<br /> Pho hiêu tr ưởng ngay từ  đâu năm hoc phai co đinh h<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ướng, xây dựng kế <br /> ̣<br /> hoach d ự giờ trong năm hoc thông qua hôi đông trong cuôc hop đâu năm. Ngoai kê<br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ <br /> ̣<br /> hoach dự  giờ cua tô khôi, hang thang Pho hiêu tr<br /> ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣ ưởng phai xây d<br /> ̉ ựng kê hoach d<br /> ́ ̣ ự <br /> giờ riêng trong thang theo t<br /> ́ ưng mang, t<br /> ̀ ̉ ưng chuyên đê khac nhau căn c<br /> ̀ ̀ ́ ứ theo nhưng<br /> ̃  <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 11<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> ̣ ̉ ́ ự bôi d<br /> nôi dung ban đăng ki t ̀ ưỡng thường xuyên cua giao viên nh<br /> ̉ ́ ư dự giờ kiêm tra<br /> ̉  <br /> ̉ ̣<br /> công tac chu nhiêm, d<br /> ́ ự giờ kiêm tra công tac kiêm tra, đanh gia chât l<br /> ̉ ́ ̉ ́ ́ ́ ượng hoc sinh<br /> ̣  <br /> theo thông tư  30/2014 và thông tư  22/2016. Tuy vao đăc thu, đôi t<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ượng cua nha<br /> ̉ ̀ <br /> trương đê xây d<br /> ̀ ̉ ựng kê hoach nhăm nâng cao chât l<br /> ́ ̣ ̀ ́ ượng vê moi măt trong đôi ngu<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ <br /> ́ ̣<br /> can bô, công chức, viên chức.<br /> <br /> Giúp giáo viên hiểu được dự  giờ  đồng nghiệp là biện pháp nâng cao tay <br /> nghề  chuyên môn cho bản thân có hiệu quả  và dễ  thực hiện. Tạo mọi điều kiện  <br /> thuận lơi cho giáo viên có thể  dự giờ đạt hiệu quả  cao nhất. Để  dự  giờ  có hiệu  <br /> quả cần tổ chức theo quy trình sau:<br /> ­ Bước 1: Chuẩn bị dự giờ<br /> Xác định rõ mục đích của việc dự  giờ, xác định vị  trí của giờ  dự  trong <br /> chương trình, nắm được mục đích yêu cầu, nội dung của bài giảng và những dự <br /> kiến thực hiện bài giảng của giáo viên dạy; nghiên cứu nắm vững tình hình học  <br /> tập của học sinh lớp mình sẽ  dự  giờ, phác thảo nội dung cần quan sát, xác định  <br /> phương pháp <br /> kiểm tra tri thức, kĩ năng của học sinh sau giờ học.<br /> ­ Bước 2: Tiến hành dự giờ<br /> Là hệ thống những quan sát về diễn biến thực tế của giờ lên lớp nhằm thu <br /> thập được những thông tin phục vụ cho mục đích dự giờ. Người dự phải làm tốt <br /> việc ghi chép để  sau đó tái hiện được những tình huống dạy học cơ  bản nhằm  <br /> đánh giá bài học đó theo tiếp cận hệ thống. Khi dự giờ cần chú ý quan sát các vấn <br /> đề  sau: Nội dung bài giảng, phương pháp làm việc của thầy và trò, sử  dụng đồ <br /> dùng dạy học như  thế  nào? Có hiệu quả  không? Tổ  chức nền nếp tự  học, công  <br /> việc tự làm của học sinh trên lớp, không khí học tập của học sinh trong lớp, mối  <br /> quan hệ hợp tác giữa thầy và trò, giữa trò và trò, đánh giá chất lượng của tiết dạy  <br /> và kết quả học tập của học sinh.<br /> ­ Bước 3: Phân tích và đánh giá giờ dạy.<br /> + Phân tích giờ  dạy: Cần chỉ  ra các  ưu, khuyết điểm và nguyên nhân của <br /> chúng trong các yếu tố sau: Hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học  <br /> sinh, quan hệ giao tiếp trong giờ học.<br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 12<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> + Đánh giá giờ  dạy: Đánh giá giờ  dạy theo “tiêu chuẩn giờ  trên lớp” đã <br /> được <br /> xây dựng. Phó hiệu trưởng cần phải tổ  chức xây dựng tiêu chuẩn đánh giá giờ <br /> dạy một cách cụ  thể, rõ ràng. Tuy nhiên vấn đề  là Phó hiệu trưởng vận dụng nó <br /> như thế nào để giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.<br /> ­ Bước 4: Trao đổi rút kinh nghiệm.<br /> Điều cần chú ý trong khi trao đổi với giáo viên là Phó hiệu trưởng không <br /> tiến hành đơn phương bằng nhận xét mà cùng giáo viên trao đổi, tìm đến những <br /> điều tối ưu để nâng cao hiệu quả giờ dạy.<br /> Phó hiệu trưởng phải biết nhận ra những dụng ý tốt, chưa đáp ứng yêu cầu <br /> sư <br /> phạm để  tìm ra biện pháp đi đến hiệu quả  cao hơn. Những lời khuyên của Phó <br /> hiệu trưởng  giúp giáo viên khắc phục các thiếu sót và phát huy những  ưu điểm.  <br /> Hiệu quả của biện pháp này thể hiện ở việc giáo viên biết vận dụng những điều <br /> đề  nghị  của Phó hiệu trưởng trong các tiết dạy sau đó. Vì thế  Phó hiệu trưởng  <br /> cần theo dõi những chuyển biến của giáo viên để  có biện pháp điều chỉnh phù <br /> hợp nhằm nâng cáo chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường.<br /> Dự  giờ  dưới nhiều hình thức như: Dự  giờ  có báo trước; dự  giờ  đột <br /> xuất; dự giờ theo chuyên đề; dự giờ kiểm tra; dự giờ có mục tiêu và có mời <br /> chuyên gia cùng dự (chuyên gia thường là cán bộ chỉ đạo chuyên môn và cán <br /> bộ kiểm tra chuyên môn Phòng Giáo dục & đào tạo).<br /> ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, cốt cán ở từng khối lớp và ở tất cả <br /> các môn học để giáo viên có thể đi dự giờ học tập lẫn nhau.<br /> * Biện pháp bồi dưỡng thông qua thao giảng, chuyên đề.<br /> Ngay từ   đầu năm học Ban  giám hiệu cần quán triệt trong hội  đồng sư <br /> phạm: Quy định rõ nội dung và hình thức tổ  chức thao giảng, chuyên đề  sao cho  <br /> có hiệu quả; chọn giáo viên giỏi có kinh nghiệm để dạy. Yêu câu cac tô khôi phai<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̉ <br /> xây dựng kê hoach sinh hoat chuyên đê theo chu điêm cua t<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ưng thang. Bao cao băng<br /> ̀ ́ ́ ́ ̀  <br /> ̉ ửi vê bô phân chuyên môn, dan trên bang kê hoach cua tô khôi đê cac<br /> văn ban g ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́ <br /> ̀ ương đêu co thê năm băt th<br /> thanh viên trong nha tr<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ực hiên, tiên cho công tac kiêm tra<br /> ̣ ̣ ́ ̉  <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 13<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> ́ ́ ̉ ̀ ương. Môi thang môi khôi chon m<br /> đanh gia cua nha tr ̀ ̃ ́ ̃ ́ ̣ ột nôi dung chuyên đê tiêu<br /> ̣ ̀  <br /> ̉ ́ ́ ươc tâp thê hôi đông s<br /> biêu bao cao tr ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ư  pham qua đo chon nh<br /> ̣ ́ ̣ ững nôi dung chuyên<br /> ̣  <br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ̣<br /> đê đăc săc, tiêu biêu cua giao viên nhân rông ra toan tr<br /> ́ ́ ̀ ương, đê đôi ngu giao viên<br /> ̀ ̉ ̣ ̃ ́  <br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉<br /> hoc tâp nâng cao trinh đô chuyên môn cua ban thân.  <br /> Chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện cho giáo viên trao đổi, tự <br /> đề <br /> đạt nguyện vọng của mình về  việc chọn môn để  thao giảng, chuyên đề, có sự <br /> giám sát, kiểm tra thực tế để có hướng điều chỉnh phù hợp.<br /> Phó hiệu trưởng trực tiếp tham gia các cuộc thảo luận, rút kinh nghiệm, xây <br /> dựng chuyên đề để có hướng chỉ đạo kịp thời.<br /> Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện thao giảng,  <br /> chuyên đề, hiệu quả  đạt được từ  việc tổ  chức thao giảng chuyên đề, từ  đó có <br /> hướng điều chỉnh cho phù hợp mang lại hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng.<br /> * Biện pháp bồi dưỡng thông qua tổ chuyên môn.<br /> Để  nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên Ban giam hiêu cân phai xây<br /> ́ ̣ ̀ ̉  <br /> dựng mô hinh <br /> ̀ “Nâng cao quy chê t ́ ự chu trong sinh hoat chuyên môn cua tô khôi”<br /> ̉ ̣ ̉ ̉ ́  <br /> băng hinh th<br /> ̀ ̀ ưc m<br /> ́ ở  rông thêm quyên t<br /> ̣ ̀ ự  chu cho tô tr<br /> ̉ ̉ ưởng chuyên môn trong viêc̣  <br /> ̉ ̣<br /> chu đông xây d ựng kê hoach bôi d<br /> ́ ̣ ̀ ương riêng cua tô khôi, hang thang yêu câu cac tô<br /> ̃ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ <br /> ́ ̣ ́ ̣<br /> khôi lâp kê hoach, xây d ựng nôi dung, ch<br /> ̣ ương trinh sinh hoat trong thang. Tăng<br /> ̀ ̣ ́  <br /> ̉ ́ ự giơ, thăm l<br /> quyên kiêm tra đanh gia, d<br /> ̀ ́ ̀ ớp, kiêm tra hô s<br /> ̉ ̀ ơ sô sach cua giao viên cho<br /> ̉ ́ ̉ ́  <br /> ́ ̉ ưởng chuyên môn. Yêu câu cac tô cuôi thang binh xet, xêp loai cac tô viên<br /> cac tô tr ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉  <br /> bao cao băng <br /> ́ ́ ̀<br /> ̉ ực tiêp vê Ban giam hiêu nha tr<br /> văn ban tr ́ ̀ ́ ̣ ̀ ường.<br /> ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉<br /> Yêu câu cac tô khôi chu đông trong công tac kiêm tra, đanh gia, công tac d<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ự  <br /> giờ thăm lơp cac thanh viên trong tô. Tô tr<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̉ ưởng chuyên môn phai phô biên cac nôi<br /> ̉ ̉ ́ ́ ̣ <br /> ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣<br /> dung, kê hoach cho moi thanh viên trong tô năm băt kip th<br /> ̀ ơi, cu thê đê co minh<br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ́  <br /> chưng cho qua trinh kiêm tra, đanh gia xêp loai, tranh tinh trang giao viên năm băt<br /> ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ <br /> không ki gây ra nh<br /> ̃ ưng hiêu lâm ngoai y muôn.<br /> ̃ ̉ ̀ ̀ ́ ́<br /> Nội dung bồi dưỡng bao gồm những kiến thức liên quan đến môn dạy,  <br /> ngoại ngữ, tin học, các kiến thức  về  phương pháp dạy học… Hình thức  bồi <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 14<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> dưỡng chủ yếu là bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức hội thảo, thao giảng, chuyên  <br /> đề. Phó hiệu trưởng cần chỉ đạo cho tổ chuyên môn:<br /> ­ Quy định chế độ sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng: Căn cứ vào <br /> nội dung các hoạt động của tổ  chuyên môn, căn cứ  vào yêu cầu trọng tâm trọng  <br /> điểm của chương trình trong từng thời gian, Phó hiệu trưởng chỉ đạo các tổ đi sâu <br /> vào nội dung bồi dưỡng cụ thẻ cho phù hợp.<br /> ­   Hàng   tháng,   Phó   hiệu   trưởng   họp   các   tổ   chuyên   môn,   chỉ   đạo   các   tổ <br /> chuyên môn thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn <br /> của trường của tổ  theo quy định. Đồng thời yêu cầu các tổ  trưởng chuyên môn <br /> báo cáo tình hình thực hiện bồi dưỡng của giáo viên trong phạm vi tổ quản lí.<br /> ­  Chỉ  đạo các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên  <br /> của các tổ chuyên môn hướng vào các hoạt động chủ yếu sau:<br /> + Bồi dưỡng giúp giáo viên thực hiện chương trình dạy học.<br /> + Bồi dưỡng hoạt động giúp giáo viên chuẩn bị bài có chất lượng tốt.<br /> + Bồi dưỡng các hoạt động nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp của giáo  <br /> viên.<br /> + Bồi dưỡng cho giáo viên về việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của <br /> học sinh.<br /> + Chỉ  đạo tổ  chuyên môn bồi dưỡng cho giáo viên tổ  chức các hoạt động <br /> ngoại khóa cho học sinh.<br /> ­ Phó hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra hoạt động bồi dưỡng giáo viên <br /> của tổ  chuyên môn. Qua kiểm tra cần tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng <br /> những biện pháp điển hình, hiệu quả; đồng thời cũng tìm ra những chỗ  còn hạn <br /> chế để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế.<br /> *Biện pháp bồi dưỡng thông qua tự học, tự bồi dưỡng.<br /> Ngay từ cuối năm học trước, Ban giam hiêu chu đông xây d<br /> ́ ̣ ̉ ̣ ựng kê hoach bôi<br /> ́ ̣ ̀ <br /> dương th<br /> ̃ ương xuyên yêu câu môi ca nhân, tô khôi đăng ky kê hoach t<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ự bôi d<br /> ̀ ưỡng <br /> ̣ ̣<br /> cho bô phân chuyên môn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 15<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> ́ ̣ ̉ ưc bao cao, đanh gia tông kêt. Môi giao viên phai bao cao<br /> Cuôi năm hoc tô ch ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̃ ́ ̉ ́ ́ <br /> ̣ ̣<br /> ngăn gon nôi dung t<br /> ́ ự  bôi d<br /> ̀ ương cua minh băng văn ban g<br /> ̃ ̉ ̀ ̀ ̉ ửi vê bô phân chuyên<br /> ̀ ̣ ̣  <br /> môn.<br /> ́ ̣ ́ ợp cung cac tô chuyên môn thanh lâp hôi đông đanh gia,<br /> Ban giam hiêu phôi h ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br /> ̣ ̣<br /> chon loc nh ưng nôi dung, ch<br /> ̃ ̣ ương trinh t<br /> ̀ ự bôi d<br /> ̀ ưỡng điên hinh đê nhân rông trong<br /> ̉ ̀ ̉ ̣  <br /> ̣ ̉ ̀ ương. <br /> tâp thê nha tr ̀<br /> ̣<br /> Hôi đông thi đua khen th<br /> ̀ ưởng cua nha tr<br /> ̉ ̀ ương căn c<br /> ̀ ứ vao qua trinh xây d<br /> ̀ ́ ̀ ựng,  <br /> ̉ ực hiên bôi d<br /> kêt qua th<br /> ́ ̣ ̀ ương th<br /> ̃ ương xuyên cua giao viên đê đanh gia, xêp loai thi<br /> ̀ ̉ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣  <br /> đua, khen thưởng cuôi năm theo tiêu chi trên thang điêm đa quy đinh t<br /> ́ ́ ̉ ̃ ̣ ừ đâu năm<br /> ̀  <br /> ̣ ̣<br /> thông qua hôi nghi công chức viên chưc.<br /> ́<br /> Phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu rộng khắp trong toàn trường và <br /> đưa vào tiêu chí thi đua trong năm học.<br /> Cần có những hướng dẫn cụ thể cho giáo viên về những hình thức và biện  <br /> pháp trong việc tự  học, tự  nghiên cứu. Tạo điều kiện cho mỗi giáo viên tự  lựa <br /> chọn nội dung, hình thức học tập một cách độc lập, khuyến khích giáo viên lập <br /> kế  hoạch học tập một cách cụ  thể  bao gồm các nội dung; các mục tiêu học tập  <br /> cần đạt; các kiến thức kĩ năng cần nắm vững; các hoạt động học tập sẽ  thực  <br /> hiện; các tài liệu, thiết bị cần sử dụng; cách đánh giá kết quả cần đạt được trong <br /> thời gian hoàn thành…<br /> Chỉ  đạo cho cán bộ  thư  viện tăng cường việc bổ  sung, giới thiệu các loại  <br /> tài liệu, sách báo, sách tham khảo đến giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ <br /> giáo viên một cách tốt nhất.<br /> Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tự học, tự rèn luyện của <br /> giáo viên qua bài kiểm tra, qua vận dụng những kiến thức tự  học vào thực tế <br /> giảng dạy. Đề  nghị  khen thưởng kịp thời những giáo viên có thành tích xuất sắc <br /> trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng.<br /> * Biện pháp bồi dưỡng về kiến thức ngoại ngữ, tin học.<br /> Làm cho mỗi giáo viên nhận thức rõ vai trò của việc học tập tin học, ngoại  <br /> ngữ. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, tin học được áp dụng rộng rãi  <br /> trong quá trình dạy học, tin học mang lại những khả năng mới, làm giảm nhẹ lao  <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 16<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> động của người giáo viên, nếu không muốn tụt hậu giáo viên cần tìm hiểu và <br /> nắm vững kiến thức về  tin học và phải biết  ứng dụng công nghệ  thông tin vào  <br /> giảng dạy.<br /> <br /> Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp tin học, như sắp <br /> xếp thời gian, trang bị phương tiện, hỗ trợ kinh phí học tập.<br /> Tham mưu với địa phương, hội cha mẹ  học sinh để  mua sắm thêm trang <br /> thiết <br /> bị vi tính.<br /> Phó hiệu trưởng cần theo dõi, kiểm tra, động viên, nhắc nhở thường xuyên,  <br /> khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên có ý thức học tập và vận dụng  <br /> công nghệ thông tin vào giảng dạy.<br /> <br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Các giải pháp, biện pháp   được thực hiện theo nguyên tắc hệ  thống nên <br /> chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau.<br /> d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. <br /> Các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường <br /> Tiểu học Lê Lợi được đánh giá là rất cần thiết trong tình hình đổi mới hiện nay, <br /> nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát  <br /> triển.<br /> <br /> *Kết quả trước khi áp dụng đề tài.<br /> ­ Giáo viên dạy giỏi cấp trường 10/18 giáo viên. <br /> <br /> Số  Kết quả dự giờ Hồ sơ Kết quả kiểm tra<br /> tiết Tốt Khá TB CĐ Tốt Khá TB CĐ<br /> <br /> 30 13 14 2 1 15 7 6 2 0<br /> <br /> * Kết quả khi áp dụng đề tài: <br /> ­ 1 giáo viên được công nhận là giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.<br /> ­ Giáo viên dạy giỏi cấp trường 12/18 giáo viên.<br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 17<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> ­ Về học sinh: chất lượng mũi nhọn được nâng lên, số lượng học sinh thi <br /> tiếng Anh và Toán qua mạng tỉ lệ học sinh đạt cấp trường và cấp huyện cao hơn.<br /> <br /> Số  Kết quả dự giờ Hồ sơ Kết quả kiểm tra<br /> tiết Tốt Khá TB CĐ Tốt Khá TB CĐ<br /> <br /> 30 16 13 1 0 15 9 5 1 0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị.<br /> 1. Kết luận:<br /> Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là các hoạt động để  nâng cao chất lượng  <br /> nguồn nhân lực của nhà trường, là điều kiện quyết  định để  nhà trường đứng  <br /> vững, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. <br /> Khi tiến hành công tác bồi dưỡng đội ngũ, các nhà quản lí cần thực hiện tốt  <br /> các nguyên tắc, lựa chọn nội dung, phương pháp và các hình thức tổ  chức bồi  <br /> dưỡng phù hợp với điều kiện của nhà trường để đạt được hiệu quả cao nhất.<br /> Thực tế  trong thời gian qua Phó hiệu trưởng nhà trường đã luôn coi trọng <br /> đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cũng đã đạt được những thành công  <br /> đáng kể. Để  có được những thành công đó, trước hết là do Ban giám hiệu luôn <br /> gương mẫu đi đầu trong công việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp  <br /> vụ cũng như công tác quản lí, luôn tìm ra những biện pháp hữu hiệu để vận dụng  <br /> vào quá trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhà trường. Biết cách bố  trí, sử  dụng <br /> đội ngũ, phân công đúng người, đúng việc, làm việc một cách khoa học, có nguyên  <br /> tắc. Có tính quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Biết nhìn xa <br /> trông rộng, tận dụng mọi thời cơ, phát huy mọi nguồn lực  để  phát triển nhà  <br /> trường.<br /> Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng đội ngũ của Phó hiệu trưởng cũng vẫn còn <br /> bọc lộ  những điểm hạn chế  như  công tác lập kế  hoạch còn chung chung, chưa <br /> được cụ  thể, rõ ràng; công tác chỉ  đạo nhiều khi chưa kịp thời và công tác kiểm <br /> tra, giám sát chưa được thường xuyên.<br /> *Kết quả của nội dung nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Tác giả: Phạm Văn Chung – Đơn vị công tác: trường Tiểu học Lê Lợi ­ huyện Krông Ana 18<br /> Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học<br /> <br /> Đề   tài  “Một   số   giải   pháp   nâng   cao   chất  lượng   đội  ngũ   giáo   viên  ở  <br /> trường Tiểu học” thực hiện tại trường Tiểu học Lê Lợi được toàn thể giáo viên <br /> của nhà trường đánh giá cao và áp dụng rộng rãi trong quá trình lãnh đạo của Phó <br /> hiệu trưởng trong giai đoạn hiện nay.<br /> Từ  những kiến thức đã học và thực tiễn công tác quản lí tại đơn vị, bản <br /> thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm nhỏ sau đây:<br />   Phó hiệu trưởng biết phân tích quan hệ  giữa thực trạng nhà trường với  <br /> những nhu cầu đòi hỏi của xã hội. Từ  đó lập kế  hoạch phát triển một cách cụ <br /> thể, rõ ràng để đưa nhà trường đạt đến những mục tiêu đã định.<br /> Phó hiệu trưởng phải biết tổ  chức thực hiện kế  hoạch một cách nghiêm <br /> túc, khoa  học, hợp lí, thiết thực, chú ý vào những nhiệm vụ trọng tâm cơ bản.<br /> Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của nhà trường: Kiểm  <br /> tra cần phải thường xuyên, đa dạng dưới nhiều hình thức. Trong đánh giá cần xây  <br /> dựng các tiêu chí cụ thể, rõ ràng; đánh giá một cách công bằng, khách quan, vô tư. <br /> Sau khi đánh giá cần động viên, khen thưởng kịp thời.<br /> Biết phối hợp hiệu quả  với các tổ  chức xã hội trong và ngoài nhà trường, <br /> đặc biệt là với hội cha mẹ học sinh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Từng  <br /> bước <br /> hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường.<br /> Không ngừng bồi dưỡng về tư tư
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2