Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC <br />
<br />
.......................................................................................................<br />
<br />
1<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU <br />
<br />
...............................................................................<br />
<br />
1<br />
<br />
I. Đặt vấn đề <br />
<br />
.................................................................................................<br />
<br />
1<br />
<br />
II. Mục tiêu nghiên cứu <br />
<br />
..................................................................................<br />
<br />
3<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ <br />
<br />
...........................................................<br />
<br />
3<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề <br />
<br />
.......................................................<br />
<br />
3<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề <br />
<br />
.........................................................................<br />
<br />
4<br />
<br />
III. Các giải pháp để giải quyết vấn đề <br />
<br />
......................................................<br />
<br />
6<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp <br />
<br />
...........................................................................<br />
<br />
13<br />
<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
............................................................<br />
<br />
14<br />
<br />
Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
<br />
.........................................................<br />
<br />
16<br />
<br />
I. Kết luận <br />
<br />
...................................................................................................<br />
<br />
16<br />
<br />
II. Kiến nghị <br />
<br />
..................................................................................................<br />
<br />
17<br />
<br />
<br />
<br />
.............................................................................................................<br />
<br />
18<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO <br />
<br />
..............................................................................<br />
<br />
18<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề <br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
1<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
Nhân dân ta thường nói “Tre già măng mọc” là thể hiện niềm hy vọng vào <br />
thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Trẻ em là tương lai của đất <br />
nước, là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là lớp người kế tục sự nghiệp xây <br />
dựng và bảo vệ Tổ quốc, là nhân tố quan trọng cho sự nghiệp đổi mới của nước <br />
nhà. Bởi vậy, đào tạo thế hệ trẻ đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại <br />
hóa luôn được Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục quan tâm, trong đó công tác <br />
Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường giữ vai trò và ý nghĩa quan trọng <br />
góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện. <br />
Với mục đích tập hợp, giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội <br />
viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. <br />
Việc giáo dục đội viên, sao nhi đồng là nhiệm vụ chủ yếu, trực tiếp của tổ chức <br />
Đội. <br />
Muốn hoạt động của Liên đội trong nhà trường đạt hiệu quả cần có sự <br />
phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường, trong đó đội <br />
ngũ giáo viên hay còn gọi là anh chị phụ trách lực lượng chủ yếu phối hợp, kết <br />
nối với Tổng phụ trách Đội, từ đó thực hiện tốt kế hoạch Đội và phong trào <br />
thiếu nhi mà từ đầu năm Liên đội xây dựng.<br />
Trong những năm qua, phong trào Đội của huyện Krông Ana nói chung và <br />
Liên đội trường tiểu học Dray Sap nói riêng đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham <br />
gia và trở thành truyền thống của Đội, các em yêu thích các hoạt động của Đội. <br />
Tuy nhiên, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap <br />
trong năm 2016 2017 vẫn còn những hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của <br />
công tác Đội. Tổng phụ trách còn e ngại với đội ngũ giáo viên (các anh chị phụ <br />
trách) trong quá trình triển khai, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; Đa số <br />
giáo viên đều nghĩ rằng công tác Đội và phong trào thiếu nhi chỉ đơn thuần là <br />
hoạt động vui chơi, giải trí nên chưa thực sự chú trọng và có sự đầu tư đúng <br />
mức. Giáo viên chưa thực sự đi sâu tìm hiểu về nội dung, tính chất và hoạt động <br />
đặc trưng của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Sự đồng hành sẻ chia giúp <br />
đỡ, hỗ trợ của đội ngũ giáo viên đối với Tổng phụ trách đang còn ở mức giản <br />
đơn. Coi công tác truyền thụ kiến thức chuyên môn qua các tiết học là chủ yếu, <br />
xem nhẹ vai trò công tác đội, hay nói cách khác sự phối hợp giữa vai trò của giáo <br />
viên đứng lớp với Tổng phụ trách đang còn mờ nhạt, chưa rõ nét đã ảnh hưởng <br />
không nhỏ đến kết quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.<br />
Với những khó khăn trên, với cương vị là hiệu trưởng nhà trường, bản <br />
thân đã suy nghĩ rất nhiều. Sau một thời gian, rút kinh nghiệm từ năm học 2016 <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
2<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
2017, tôi đã mạnh dạn đưa ra những giải pháp thực hiện trong năm học 2017 <br />
2018 nhằm giúp đội ngũ giáo viên nhận thức đầy đủ và hiểu rõ vai trò, ý nghĩa, <br />
tầm quan trọng của công tác Đội và phong trào thiếu nhi, từ đó có sự phối hợp <br />
chặt chẽ với Tổng phụ Đội để xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ năm <br />
học đạt hiệu quả. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài "Hiệu trưởng với một vài <br />
giải pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách nhằm nâng <br />
cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong trường tiểu học Dray <br />
Sap".<br />
II. Mục tiêu nghiên cứu <br />
Xác định thực trạng công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu <br />
học Dray Sap.<br />
Đưa ra một vài giải pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng <br />
phụ trách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong <br />
trường tiểu học Dray Sap nhằm:<br />
+ Giúp Tổng phụ trách Đội nắm rõ quyền hạn của mình để chỉ đạo sát sao <br />
đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ.<br />
+ Giúp đội ngũ giáo viên nhận thức đúng đắn, đầy đủ và hiểu rõ ý nghĩa, <br />
vai trò, tầm quan trọng của công tác Đội và phong trào thiếu nhi, từ đó có sự <br />
phối hợp với Tổng phụ trách thực hiện các hoạt động một cách hiệu quả.<br />
+ Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, giáo <br />
dục đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt <br />
Nam.<br />
+ Giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành con <br />
ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.<br />
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề <br />
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức thiếu niên nhi <br />
đồng hoạt động tại Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt <br />
Nam sáng lập ngày 15 tháng 5 năm 1941 và được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ <br />
Chí Minh phụ trách hướng dẫn.<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
3<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
Trong Điều lệ Đội nêu rõ: "Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch <br />
Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn thanh niên Cộng sản <br />
Hồ Chí Minh phụ trách", "Đội TNTPHCM đoàn kết, hợp tác với các tổ chức, <br />
phong trào thiếu nhi ở khu vực và thế giới, vì quyền lợi của trẻ em, vì hòa bình, <br />
hạnh phúc của các dân tộc"; là lực lượng nồng cốt trong các phong trào thiếu <br />
nhi, được tổ chức và hoạt động trong trường và địa bàn dân cư. Lấy 5 điều Bác <br />
Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là mục tiêu phấn đấu và rèn luyện. <br />
Để góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước <br />
nói chung và sự nghiệp đổi mới của ngành giáo dục nói riêng thì đòi hỏi phải chú <br />
trọng đến nhân tố con người. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan <br />
tâm tới sự nghiệp giáo dục, coi "Giáo dục là Quốc sách hàng đầu" và " Đầu tư <br />
cho giáo dục là đầu tư cho con người".<br />
Đối với ngành giáo dục Krông Ana nói chung và trường tiểu học Dray Sap <br />
nói riêng, trong những năm qua đã chú trọng giáo dục học sinh một cách toàn <br />
diện và đồng bộ, trong đó hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là <br />
tổ chức quan trọng trong nhà trường, là nồng cốt trong các phong trào thiếu nhi. <br />
Chính vì vậy, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của lãnh đạo nhà <br />
trường, sự tâm huyết, linh hoạt của giáo viên Tổng phụ trách Đội nên hoạt động <br />
Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap đã có những chuyển <br />
biến tích cực và gặt hái được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, Tổng phụ <br />
trách Đội vẫn còn e ngại, chưa thực hiện đúng quyền hạn của mình trong công <br />
tác chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc đội ngũ giáo viên; đa số giáo viên đều <br />
nghĩ rằng công tác Đội và phong trào thiếu nhi chỉ đơn thuần là hoạt động vui <br />
chơi, giải trí nên chưa thực sự chú trọng và có sự đầu tư đúng mức, họ mới chỉ <br />
tập trung vào dạy học kiến thức, sự phối hợp với giáo viên Tổng phụ trách còn <br />
mờ nhạt đẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao, đòi hỏi phải có những giải pháp <br />
để tháo gỡ nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi <br />
ở nhà trường.<br />
II. Thực trạng vấn đề <br />
Trường tiểu học Dray Sap nằm trên địa bàn xã Dray Sap, có hai điểm <br />
trường, điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại buôn Kuôp, gần khu du <br />
lịch thác Dray Nur. Nằm trên địa bàn có thể nói là khó khăn nhất huyện nhà, <br />
đường đi vào trong phân hiệu nhiều đoạn gồ ghề, khúc khuỷu nên khó khăn <br />
trong quá trình đi lại của giáo viên và học sinh. Phân hiệu buôn Kuôp cách điểm <br />
chính gần 10 cây số và cách trung tâm huyện hơn 30 cây số. Điều kiện dân sinh <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
4<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. <br />
Trong những năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở toàn huyện nói <br />
chung và trường TH Dray Sap nói riêng đã được các cấp lãnh đạo, ban ngành <br />
quan tâm. Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục, <br />
của Hội đồng Đội huyện, sự quan tâm của Đoàn xã, đoàn thanh niên thôn An Na <br />
và buôn Kuôp; lãnh đạo nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để Đội hoạt động; <br />
giáo viên Tổng phụ trách Đội trẻ, khỏe, có năng khiếu, có tố chất trong việc tổ <br />
chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Đa số học sinh ngoan ngoãn, lễ <br />
phép, chính vì vậy công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở nhà trường bước đầu <br />
đầu đạt những thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên công tác Đội ở trường tiểu <br />
học Dray Sap vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Đội ngũ giáo viên <br />
chưa hiểu và nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác Đội trong <br />
nhà trường; giáo viên Tổng phụ trách chưa xác định rõ quyền hạn, vai trò to lớn <br />
và quan trọng của bản thân mình. Việc chỉ đạo của Tổng phụ trách chưa bám sát <br />
với nhiệm vụ của người giáo viên, chưa mạnh dạn trong công tác chỉ đạo giáo <br />
viên thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của công tác Đội và phong trào thiếu nhi; <br />
Trong quá trình thực hiện giáo viên thiếu tính phối hợp, kết nối với Tổng phụ <br />
trách Đội; Bên cạnh đó công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, xử lý hiệu quả <br />
những tồn tại, hạn chế sau kiểm tra vẫn còn hạn chế; công tác động viên khen <br />
thưởng đôi lúc chưa kịp thời. Chính vì vậy cần có những giải pháp phù hợp để <br />
khắc phục những hạn chế, khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đội và <br />
phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap.<br />
Thực trạng đội ngũ giáo viên và học sinh năm học 2016 2017 được tiến <br />
hành khảo nghiệm trong tháng 5/2017 như sau: <br />
<br />
Tổng Hiểu rõ ý nghĩa Bám sát và thực Phối hợp với Phối hợp với <br />
số và nội dung hiện nghiêm túc TPT tham gia Tổng phụ trách <br />
giáo chủ đề công tác chỉ tiêu đầu năm hiệu quả phong thực hiện tốt <br />
viên Đội và phong trào do Đội phát hoạt động ngoài <br />
trào thiếu nhi động giờ lên lớp<br />
SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
28 15 53,6 15 53,6 16 57,1 17 60,7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
5<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
Tổng Thích tham gia hoạt động Đội và Không thích tham gia hoạt động <br />
số phong trào thiếu nhi Đội và phong trào thiếu nhi<br />
học Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ<br />
sinh<br />
299 161 53,8% 138 46,2%<br />
<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp để giải quyết vấn đề <br />
* Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về tầm quan trọng của <br />
công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường cho đội ngũ giáo viên <br />
Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng <br />
nhằm giúp giáo viên có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa, vị trí, vai trò, <br />
nhiệm vụ của Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường; giúp giáo viên hiểu <br />
và xác định rõ mỗi giáo viên là một anh chị phụ trách; trang bị cho giáo viên <br />
những nội dung cơ bản về lí luận và phương pháp công tác Đội làm cơ sở để <br />
nghiên cứu, thiết kế và phối hợp với Tổng phụ trách trong các hoạt động.<br />
Có thể thấy rằng, từ lâu nay, giáo viên mới chỉ hiểu đơn thuần hoạt động <br />
Đội chỉ là những hoạt động mang tính vui chơi, giải trí và chưa hiểu rõ bản chất <br />
của vấn đề. Chính vì vậy, muốn công tác đội trong trường TH Dray Sap hoạt <br />
động hiệu quả, mang lại giá trị thiết thực thì cần giúp giáo viên hiểu rõ công tác <br />
Đội và phong trào thiếu nhi không đơn thuần là hoạt động vui chơi mà là một <br />
hoạt động có tính khoa học và tính nghệ thuật. <br />
Tính khoa học đó chính là sự tuân thủ những nguyên tắc, phương pháp, <br />
hình thức, nội dung phù hợp với mục tiêu giáo dục và thực tế của Liên đội <br />
trường chứ không phải máy móc, rập khuôn, cứng nhắc. Hoạt động Đội bao giờ <br />
cũng phải tính đến đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm cá nhân… <br />
của thiếu nhi và tập thể Đội.<br />
Còn tính nghệ thuật ở đây chính là sự chủ động sáng tạo, tự quản, không <br />
bị gò bó, áp đặt bởi những gì do người lớn định trước. Các hoạt động phải có <br />
hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Sự phối hợp giữa hoạt động của bản <br />
thân thiếu nhi và hoạt động định hướng giúp đỡ của người lớn.<br />
Ngoài ra, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi còn có tính lãng mạn và <br />
màu sắc vui chơi, thu hút đông đảo thiếu nhi ở các lứa tuổi cùng tham gia.<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
6<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
Chính vì vậy Tổng phụ trách nói riêng và đội ngũ giáo viên nói chung phải <br />
hiểu rõ bản chất của vấn đề và vận dụng linh hoạt, sáng tạo. <br />
* Giải pháp 2: Chỉ đạo Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch hoạt động và <br />
tổ chức thực hiện sát với nhiệm vụ người giáo viên <br />
Vào đầu năm học trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Hội đồng Đội <br />
huyện, kế hoạch của nhà trường, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên Tổng phụ trách <br />
Đội xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể sát với tình hình thực tế của hai <br />
điểm trường (thôn An Na, buôn Kuôp) và địa phương trình Hiệu trưởng, cấp trên <br />
phê duyệt. Sau khi được phê duyệt Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên Tổng phụ <br />
trách Đội có trách nhiệm triển khai cụ thể tới toàn thể đội ngũ giáo viên; tổ chức <br />
tập huấn đầu năm về công tác Đội cho đội ngũ giáo viên. Sau mỗi tháng có đánh <br />
giá ưu, khuyết điểm để phát huy và khắc phục nhằm thực hiện hiệu quả hoạt <br />
động Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường.<br />
Muốn vậy, Tổng phụ trách phải hiểu rõ quyền hạn, nhiệm vụ của mình <br />
và thực hiện đúng theo quyền hạn, không được phép e ngại, né tránh và phải <br />
triển khai, chỉ đạo sát với nhiệm vụ, yêu cầu về công tác Đội và phong trào <br />
thiếu nhi đối với đội ngũ giáo viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở <br />
và khắc phục hiệu quả sau kiểm tra.<br />
Bên cạnh đó giáo viên Tổng phụ trách Đội cần làm tốt công tác tham mưu <br />
cho mỗi hoạt động, tranh thủ sự giúp đỡ của ban giám hiệu và các tổ chức đoàn <br />
thể trong trường. Không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo và linh hoạt để tổ <br />
chức các hoạt động có giá trị thực tiễn, hấp dẫn, lôi cuốn tất cả học sinh cùng <br />
tham gia, thông qua các hoạt động giúp học sinh phát triển toàn diện. Củng cố <br />
những kiến thức cơ bản về kĩ năng, nghiệp vụ, rèn luyện tay nghề và khả năng <br />
tiếp cận tổ chức các hoạt động thiếu nhi một cách sáng tạo, hiệu quả thông qua <br />
các cuộc họp và các buổi tập huấn của nhà trường.<br />
* Giải pháp 3: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp chặt chẽ với Tổng phụ <br />
trách trong việc thực hiện kế hoạch công tác Đội và phong trào thiếu nhi<br />
1. Tìm hiểu nắm bắt chủ đề công tác Đội trong năm học<br />
Muốn làm tốt công tác Đội trong trường học trước hết đòi hỏi đội ngũ <br />
phụ trách các Chi đội và Sao nhi đồng phải hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của chủ đề <br />
năm học. <br />
Ví dụ: Năm học 2017 2018 với chủ đề: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm <br />
theo 5 điều Bác Hồ dạy”, ngay từ đầu năm, Tổng phụ trách đội triển khai tới <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
7<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
toàn thể giáo viên và học sinh ý nghĩa của chủ đề, giúp đội ngũ thầy cô và các <br />
em hiểu sâu sắc về 5 điều Bác dạy. Chủ đề không chỉ là thuộc 5 điều Bác dạy <br />
mà phải giúp các em hiểu rõ, thực hiện đúng với chức năng nhiệm vụ của mình, <br />
thấm nhuần tư tưởng giáo dục thiếu niên nhi đồng của Đảng, của Bác Hồ kính <br />
yêu.Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy chính là quán triệt tốt tư tưởng của Chủ <br />
Tịch Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục thế hệ trẻ để thực hiện mục tiêu giáo <br />
dục, điều này đã xác định trong “Luật giáo dục” của nước ta. Bám sát chủ đề <br />
năm học, Liên đội đã tập trung công tác tuyên truyền vận động từ đó hướng dẫn <br />
hành động bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng độ tuổi, thời gian <br />
hợp lý, để từ đó các em thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tham gia các hoạt động <br />
xã hội, từ thiện, nhân đạo, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, <br />
cháu ngoan Bác Hồ. <br />
Chỉ đạo giáo viên Tổng phụ trách triển khai kế hoạch cụ thể, kịp thời tới <br />
đội ngũ giáo viên. Phân tích, hướng dẫn nếu giáo viên chưa hiểu rõ vấn đề. Từ <br />
đó giúp giáo viên nắm chắc việc cần làm và bám sát kế hoạch của đội để thực <br />
hiện nghiêm túc, hiệu quả. <br />
2. Bám sát và thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu Đội đầu năm<br />
Đầu năm theo sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, Tổng phụ trách xây dựng kế <br />
hoạch trong đó chỉ tiêu cho các chương trình cụ thể và được thông qua trong đại <br />
hội liên đội. Năm học 2017 2018 có 4 chương trình, mỗi chương trình xây dựng <br />
mục tiêu cụ thể. <br />
Ví dụ: Chương trình 1: Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh<br />
*Chỉ tiêu<br />
100% đội viên, nhi đồng tham gia dự lễ khai giảng năm học mới . Phát <br />
động và tuyên truyền sâu rộng trong thiếu nhi phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi <br />
đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” . <br />
100% đội viên, nhi đồng tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào <br />
“Tiết kiệm” do Liên đội phát động.<br />
100% đội viên, nhi đồng tham gia tốt chương trình “Rèn luyện Đội viên” và <br />
“Dự bị đội viên”.<br />
100% đội viên, nhi đồng tham gia sinh hoạt chuyên đề về “Xây dựng tình <br />
bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”do Liên đội phối hợp với nhà trường <br />
tổ chức. <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
8<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
100% đội viên tham gia các cuộc thi vẽ tranh, thi trắc nghiệm tìm hiểu <br />
về Biển đảo Việt Nam thông qua các giờ sinh hoạt đội, sinh hoạt dưới cờ; <br />
hưởng ứng cuộc vận động “Em yêu biển đảo Việt Nam”,…<br />
100% đội viên, nhi đồng thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Việt <br />
Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.<br />
100% đội viên, nhi đồng tham gia ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” do Liên <br />
đội tổ chức.<br />
100% đội viên, nhi đồng : "Nói lời hay làm việc tốt", đẩy mạnh phong <br />
trào “Đọc và làm theo báo Đội” trong thiếu nhi. <br />
100% đội viên tham gia buổi tìm hiểu Đoàn, Đội thông qua sinh hoạt <br />
dưới cờ.<br />
Với những chỉ tiêu trên, Tổng phụ trách Đội cho các anh chị phụ trách và <br />
học sinh lấy biểu quyết, kí cam kết thực hiện. Hàng tháng, cuối học kì, và cuối <br />
năm Tổng phụ trách ghi vào sổ theo dõi kết quả hoạt động các chi đội, lớp nhi <br />
đồng đưa vào xếp thi đua và khen thưởng cuối năm. <br />
3. Tham gia hiệu quả phong trào do Đội phát động<br />
Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Tùy theo sức của <br />
mình”. Nhà trường đã chỉ đạo Tổng phụ trách Đội triển khai cụ thể tới giáo viên <br />
chủ nhiệm, giải thích cho giáo viên hiểu mục đích, ý nghĩa của phong trào từ kế <br />
hoạch nhỏ, phát động một cách rầm rộ và chỉ đạo giáo viên nghiêm túc triển <br />
khai thực hiện ở cả hai điểm trường, chú trọng tuyên truyền để học sinh hiểu, <br />
khích lệ, động viên đội viên, sao nhi đồng hưởng ứng và tham gia một cách tự <br />
giác, tự nguyện, tích cực từ đó dần hình thành thói quen cho đội viên và sao nhi <br />
đồng. Giáo viên phải chủ động phối hợp với Tổng phụ trách để thực hiện đa <br />
dạng, phong phú như phong trào "Thu gom giấy vụn, vỏ lon bia", phong trào <br />
“Tiết kiệm”; phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, ...<br />
Thông qua các phong trào giáo dục và rèn luyện cho đội viên, sao nhi đồng <br />
ý thức tiết kiệm, yêu lao động, đoàn kết, sẻ chia, cảm thông với những hoàn <br />
cảnh khó khăn trong cuộc sống, biết nói lời hay, làm việc tốt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
9<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
“Đội em làm kế hoạch nhỏ"<br />
4. Thực hiện tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp<br />
Hoạt động ngoài giờ lên lớp (ngoài 4 tiết/tháng theo quy định), được nhà <br />
trường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thông qua các hoạt động như: chào cờ đầu <br />
tuần, sinh hoạt chủ điểm, văn nghệ chào mừng ngày 20/11, sinh hoạt tập thể, <br />
trồng cây và chăm sóc cây hoa; lao động vệ sinh trường lớp; múa dân vũ, múa hát <br />
sân trường, thể dục buổi sáng, giữa giờ, tổ chức các trò chơi dân gian, tổ chức đi <br />
viếng tượng đài liệt sĩ tại xã Dray Sap, tổ chức hoạt động Đội, sao nhi và các <br />
hoạt động tập thể khác cũng được Tổng phụ trách Đội phối hợp với giáo viên tổ <br />
chức thường xuyên, tạo ra được không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh <br />
trong toàn trường. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
10<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chào cờ Văn nghệ 20/11<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sinh hoạt Sao Dân vũ “Tay sạch bé ngoan”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiết SHTT của GVCN Sinh hoạt đội<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
11<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lao động vệ sinh Trồng hoa ở khuôn viên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kéo co Dâng hương tại đài tưởng niệm xã<br />
<br />
<br />
Thông qua đó giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống <br />
của dân tộc, giá trị văn hóa của nhân loại; củng cố, bổ sung, nâng cao và mở <br />
rộng kiến thức, các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện; tiếp tục rèn luyện và <br />
phát triển một số năng lực chủ yếu như: năng lực giao tiếp, năng lực thích ứng, <br />
năng lực tự hoàn thiện, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác,... Ngoài ra <br />
giúp các em mạnh dạn bày tỏ ý kiến trước tập thể; tự tin, chủ động, tích cực <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
12<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
tham gia vào các hoạt động; giáo dục lòng biết ơn, lòng yêu nước, hình thành <br />
nhân cách cho học sinh.<br />
* Giải pháp 4: Động viên, khen thưởng kịp thời<br />
Việc động viên, ghi nhận, khen thưởng cả vật chất và tinh thần đối với <br />
giáo viên, học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhằm động viên, khuyến <br />
khích và tôn vinh những cá nhân, chi đội, sao nhi đồng hăng hái trong phong trào <br />
của Đội thiếu niên nhi đồng. Việc làm này đòi hỏi phải kịp thời, thường xuyên <br />
thông qua các hình thức như thưởng nóng, thưởng sau khi kết thúc một hội thi, <br />
giao lưu, vào cuối kỳ, cuối năm học. Như vậy giáo viên và học sinh sẽ không <br />
ngừng nỗ lực, cố gắng, sáng tạo và cống hiến, tạo ra không khí thi đua sôi nổi <br />
trong toàn trường nhằm đưa hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi <br />
trong nhà trường ngày một cao hơn, góp phần vào thành công chung của nhà <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khen thưởng các em tích cực trong trong phong trào Đội Sao<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Đội ngũ giáo viên (anh chị phụ trách các chi đội, sao nhi đồng) đã hiểu rõ <br />
công tác Đội và phong trào thiếu nhi là một môn học có tính khoa học và tính <br />
nghệ thuật, mang tính đặc trưng riêng; đội ngũ giáo viên đã có sự phối hợp nhịp <br />
nhàng với Tổng phụ trách Đội; Giáo viên đã cùng học sinh tham gia vào một số <br />
hoạt động, tạo được sự gần gũi, thân thiện, cởi mở, hòa đồng giữa giáo viên và <br />
học sinh.<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
13<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
Tổng phụ trách Đội hiểu và xác định rõ quyền hạn và vị trí, vai trò của <br />
mình trong công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu qủa <br />
tốt nhất mà không cần phải e ngại, né tránh.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
Nhờ các giải pháp đã sử dụng trong đề tài mà cuối năm học 2017 2018, <br />
Tổng phụ trách Đội và đội ngũ giáo viên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ <br />
trong nhận thức đến hành động. Tổng phụ trách Đội đã thực hiện đúng quyền <br />
hạn và nhiệm vụ của mình, công tác chỉ đạo được Tổng phụ trách thực hiện <br />
nghiêm túc, đạt hiệu quả; đa số giáo viên đã có nhận thức đầy đủ và hiểu rõ ý <br />
nghĩa, vị trí, vai trò, tầm quan trọng và phân biệt được điểm khác nhau giữa hoạt <br />
động dạy học với hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Họ đã hiểu được công <br />
việc mình phải làm và đã chủ động phối hợp, kết nối tốt với Tổng phụ trách <br />
Đội trong việc tổ chức các hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi. Chính sự <br />
phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên và Tổng phụ trách Đội đã tạo ra được sân <br />
chơi bổ ích đầy vui tươi nhưng không kém phần lãng mạn và nhiều màu sắc thu <br />
hút 100% đội viên và sao nhi đồng ở hai điểm trường Ana, buôn Kuôp tham gia <br />
một cách chủ động, tích cực và đầy hào hứng; kỹ năng sống của học sinh đã tiến <br />
bộ rõ rệt, nhiều em mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trước tập thể, Đa số Đội <br />
viên, sao nhi đồng ngoan ngoãn, biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ nhau <br />
trong các hoạt động; thực hiện tốt An toàn giao thông, nội quy, quy chế của <br />
trường, Đội. Các em biết tránh xa các thói hư tật xấu, không chơi Game, sử <br />
dụng đồ chơi nguy hiểm, mất vệ sinh; biết nói lời hay, làm việc tốt, không nói <br />
tục, đánh nhau,...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh buôn Kuôp hào hứng tham gia các trò chơi<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
14<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
Không chỉ học sinh mà bản thân các thầy cô giáo cũng đã bị cuốn hút vào <br />
các hoạt động đó, giáo viên sẵn sàng hòa mình cùng học sinh tham gia vào các trò <br />
chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co và một số hoạt động khác tạo nên sự gần <br />
gũi, thân thiện, cởi mở từ giáo viên và học sinh. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên và học sinh sôi nổi tham gia trò chơi “Ép bóng bỏ rổ”<br />
Năm học 2017 2018, qua khảo nghiệm vào tháng 5/2018, kết quả đạt <br />
được như sau: <br />
* Đối với giáo viên:<br />
<br />
Tổng Hiểu rõ ý nghĩa Bám sát và thực Phối hợp với Phối hợp với <br />
số và nội dung hiện nghiêm túc Tổng phụ trách TPT thực hiện <br />
giáo chủ đề công tác chỉ tiêu đầu năm tham gia hiệu tốt HĐNGLL<br />
viên Đội và phong quả phong trào <br />
trào thiếu nhi do Đội phát <br />
động<br />
<br />
SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
28 27 96,4 25 89,3 27 96,4 27 96,4<br />
<br />
<br />
* Đối với học sinh: Kết quả học sinh về ý thức sinh hoạt Đội và phong <br />
trào thiếu nhi năm học 20172018:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
15<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
TSHS Thích tham gia hoạt động Đội và Không thích tham gia hoạt động <br />
phong trào thiếu nhi Đội và phong trào thiếu nhi<br />
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ<br />
<br />
305 296 97% 9 3%<br />
<br />
Các giải pháp trên tiếp tục được áp dụng cho năm học 2018 2019 và đem <br />
lại hiệu quả thiết thực.<br />
Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận <br />
Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong trường tiểu học nói chung và <br />
trường tiểu học Dray Sap nói riêng có ý nghĩa và vị trí vô cùng quan trọng, góp <br />
phần tích cực trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh, tạo hứng thú <br />
cho các em trong học tập và sinh hoạt để các em cảm thấy " Mỗi ngày đến <br />
trường là một ngày vui".<br />
Xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình, với cương vị là Hiệu trưởng, <br />
bản thân đã xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đội và <br />
phong trào thiếu nhi trong nhà trường trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và tình hình <br />
thực tế hai điểm trường An Na và buôn Kuôp.<br />
Các giải pháp chỉ đạo hoạt động của Liên đội trường tiểu học Dray Sáp <br />
được tiến hành trong năm học 2016 2017 và 2017 2018 một cách nghiêm túc <br />
đã cho thấy kết quả đạt được rất khả quan. Giáo viên Tổng phụ trách Đội nói <br />
riêng và đa số giáo viên nói chung đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn, hiểu rõ ý <br />
nghĩa, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động Đội và phong trào thiếu <br />
nhi; giáo viên đã phân biệt được điểm khác nhau giữa hoạt động dạy học (kiến <br />
thức) với hoạt động Đội, hiểu đây là một hoạt động có tính khoa học và tính <br />
nghệ thuật để từ đó phối hợp, kết nối nhịp nhàng với Tổng phụ trách Đội nhằm <br />
mang lại hiệu quả thiết thực, giáo dục và rèn luyện đội viên theo 5 điều Bác Hồ <br />
dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, sao nhi đồng chăm ngoan.<br />
Như vậy, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ngoài tính riêng biệt, đặc <br />
thù, còn có tính tổng hợp, đòi hỏi người dạy vừa hiểu biết chuyên ngành, vừa có <br />
kiến thức tổng hợp. Biết tổ chức, huy động các lực lượng giáo dục khác cùng <br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
16<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
tham gia với mình đặc biệt là sự phối hợp giữa Tổng phụ trách với Đội ngũ giáo <br />
viên để đạt hiệu quả cao nhất.<br />
Trên đây là một số giải pháp chỉ đạo của Hiệu trưởng và kết quả đã đạt <br />
được trong việc phối hợp giữa đội ngũ giáo viên với Tổng phụ trách Đội nhằm <br />
nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong trường tiểu học <br />
Dray Sap. Bản thân sẽ tiếp tục vận dụng các giải pháp đã thực hiện, trong quá <br />
trình thực hiện sẽ có sự cải tiến, đổi mới sáng tạo và bổ sung cho phù hợp với <br />
điều kiện thực tế của nhà trường nhằm từng bước nâng cao hơn nữa hoạt động <br />
Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường TH Dray Sap./.<br />
II. Kiến nghị<br />
Các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư xây dựng phòng riêng dành cho hoạt <br />
động của Liên đội nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện nay.<br />
Dray Sap, ngày 08 tháng 4 năm 2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
...........................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................<br />
PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
17<br />
Hiệu trưởng với một vài giải pháp chỉ đạo Đội ngũ giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách <br />
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học Dray Sap<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Nguyệt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Điều lệ Trường Tiểu học.<br />
2. Chương trình Giáo dục Tiểu học QĐ 16/2006/QĐBGD&ĐT.<br />
3. Sổ tay người phụ trách (Nhà xuất bản giáo dục)<br />
4. Các bài tham luận, các chuyên đề về hoạt động đội và phong trào thiếu <br />
nhi.<br />
5. Các văn bản chỉ đạo về hoạt động đội và phong trào thiếu nhi của các <br />
cấp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sap<br />
18<br />