intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thể thao tự chọn môn Bóng chuyền cho học sinh trường THPT Lý Nhân Tông

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

427
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyền cho học sinh trường THPT Lý Nhân Tông” là đưa ra những phương pháp, những giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò của bộ môn tự chọn. Vai trò phương pháp của người giáo viên cũng như định hướng học tập, phương pháp dạy học bộ môn như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thể thao tự chọn môn Bóng chuyền cho học sinh trường THPT Lý Nhân Tông

SỞ GD­ĐT NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT LÝ NHÂN TÔNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> DẠY HỌC THỂ THAO TỰ CHỌN MÔN BÓNG CHUYỀN<br /> CHO HỌC SINH  TRƯỜNG THPT LÝ NHÂN TÔNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: Trần Văn Vinh<br /> Trình độ chuyên môn: Cử nhân<br /> Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn<br /> Nơi công tác: Trường THPT Lý Nhân Tông<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nam Định, tháng 5 năm 2016<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN<br /> 1. Tên sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất lượng d ạy h ọc th ể  thao t ự  ch ọn  <br /> môn Bóng chuyền cho học sinh   trường THPT Lý Nhân Tông.<br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Thể dục<br /> 3.Thời gian áp dụng sáng kiến: Năm học 2015 ­ 2016<br /> 4.Tác giả:<br /> <br /> Họ và tên: Trần Văn Vinh<br /> Ngày tháng năm sinh: 14/03/1978<br /> Nơi thường trú: Yên Chính – Ý Yên – Nam Định<br /> Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm ĐH TDTT<br /> Chức vụ công tác: Tổ trưởng tổ Hóa ­ TD ­ QPAN<br /> Nơi làm việc: Trường THPT Lý Nhân Tông <br /> Địa chỉ liên hệ: Trần Văn Vinh – Giáo viên thể dục – Trường THPT Lý <br /> Nhân Tông <br /> ­ X· Yªn Lîi – HuyÖn Ý Yên – Nam Định<br /> Điện thoại: 0947.778.678<br /> 5.Đơn vị áp dụng sáng kiến:<br /> Tên đơn vị: Trường THPT Lý Nh©n Tông<br /> Địa chỉ: X· Yªn Lîi – HuyÖn Ý Yên – Nam Định<br /> Điện thoại:03503963939<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 1<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> PHẦN I : MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Giáo dục thể  chất trong nhà trường phổ  thông là một vấn đề  hết sức cần <br /> thiết và quan trọng. Bởi mục tiêu giáo dục ­ đào tạo của nước ta nói chung và giáo <br /> dục ­ đào tạo  ở  bậc THPT nói riêng là đào tạo con người học sinh phát triển toàn <br /> diện về  trí lực cũng như  thể  lực. bên cạnh đa số  học sinh có đạo đức tốt, biết vâng  <br /> lời   cha   mẹ,   thầy  cô,   nghiêm   chỉnh  chấp  hành  các   quy  định  của   lớp,   nội   quy  của <br /> trường, biết sống tốt và sống đẹp, vẫn còn học sinh có biểu hiện chán nản, không  <br /> thích học, thường xuyên gây mất trật tự trong lớp, nói tục, vô lễ với thầy cô, giao lưu  <br /> với đối tượng xấu bên ngoài. Tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong  <br /> trường học đáng được báo động. Một bộ  phận thanh thiếu niên có nhu cầu cá nhân <br /> phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ  cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc  <br /> sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ, dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu.Vì <br /> vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội và nhà trường <br /> để  xây dựng hoàn thiện những giá trị  cơ  bản của con người Việt Nam thời kỳ công  <br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế tri thức.  Do đó chúng ta cần quan tâm <br /> đến tất cả mọi mặt giáo dục thì mới có thể thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.<br /> Trong thời điểm này, việc phát triển toàn diện về thể chất cho học sinh c ực  <br /> kỳ  quan trọng, song bên cạnh đó chúng ta cũng cần giúp đỡ, tạo điều kiện cho các <br /> em phát huy những s ở thích, những năng lực trong từng b ộ môn của các em. Ngoài  <br /> những nội dung, chương trình bắt buộc còn có những môn tự  chọn như: bóng đá, <br /> bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, đá cầu... Đó là nội dung học tập vừa tạo điều kiện  <br /> cho các em phát triển tố chất khả năng, nhằm phục vụ cho công tác phong trào cũng <br /> như trong thi đấu thể thao.<br /> Hiện nay Đảng và nhà nước, các Ban ngành TDTT cũng như  Bộ  Giáo dục ­ <br /> Đào tạo, Sở Giáo dục ­ Đào tạo đang có những chủ trương định hướ ng lâu dài phát <br /> triển bộ môn thể thao tự chọn trong nhà trườ ng phổ thông về bóng chuyền và bóng <br /> rổ (từ lớp 10 cho đến lớp 12).<br /> Để  đáp  ứng những nhu c ầu v ề  môn thể  thao tự  chọn trong tr ường THPT,  <br /> trước hết người giáo viên phải là ngườ i giới thiệu, định hướ ng cho  các em như thế <br /> nào là môn học tự chọn? Phương pháp học ra sao cho phù hợp với lứa tuổi, trình độ, đặc <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 2<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> điểm tâm sinh lý cũng như  điều kiện của học sinh và nhà trường. Vậy làm thế  nào?  <br /> Phương pháp lựa chọn môn thể thao tự chọn ra sao? Tập như thế nào? Để đạt được kết <br /> quả tốt nhất, lại phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện của học sinh cũng như điều  <br /> kiện của nhà trường. Chính vì lẽ  đó mà tôi chọn đề  tài: “Giải pháp nâng cao chất  <br /> lượng dạy học thể  thao t ự  ch ọn môn Bóng chuyền cho học sinh  trường THPT  <br /> Lý Nhân Tông” <br /> II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học  th ể  thao t ự  ch ọn môn Bóng  <br /> chuyền cho học sinh  trường THPT Lý Nhân Tông” là đưa ra những phương pháp, <br /> những giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò của bộ  môn tự  chọn. Vai trò phươ ng <br /> pháp của người giáo viên cũng như  định hướng học tập, phương pháp dạy học bộ <br /> môn như thế nào để đạt đượ c kết quả tốt nhất.<br /> Nhằm đáp  ứng những yêu cầu thực tiễn của học sinh v ề  s ở  thích, năng lực <br /> của môn mà mình muốn học.   Đánh giá được thực trạng của công tác giáo dục đạo  <br /> đức học sinh ở trường THCS, thông qua đó đề ra biện pháp giáo đạo dức học sinh một <br /> cách có hiệu quả  giúp cho các em trở  thành những người tốt trong xã hội. Từ  đó tạo <br /> điều kiện để tìm ra những nhân tố, những tài năng phục vụ cho thi đấu thể thao.<br /> III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG<br /> 1. Đối tượng nghiên cứu <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là một trong giáo dục thể chất nói chung  <br /> và trong dạy học môn tự  chọn nói riêng. Thực chất là phươ ng pháp, cách thức của  <br /> người giáo viên và học sinh THPT.<br /> 2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Do đối tượng là học sinh THPT với thời gian còn hạn chế, nên đề  tài chỉ <br /> dừng  ở  mức độ  tìm hiểu sở  thích chung và tập luyện một cách cơ  bản. Từ  đó đưa  <br /> ra những giải pháp, phương pháp cho phù hợp, trong một phạm vi nh ất đị nh đó là <br /> trường THPT Lý Nhân Tông.<br /> IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br /> Để giải quyết những yêu cầu, những vấn đề  của đề  tài này chúng tôi đặt ra  <br /> những nhiệm vụ sau:<br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 3<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> ­ Tìm hiểu đặc điểm, tình hình chung của học sinh trường THPT Lý   Nhân <br /> Tông về bộ môn thể thao.<br /> ­ Tìm hiểu thái độ  nhận thức của học sinh tr ường THPT Lý Nhân Tông về <br /> bộ môn thể thao tự chọn bóng chuyền.<br /> ­ Tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến công tác dạy và học bộ  môn thể <br /> thao tự chọn trong nhà trường chưa đượ c nâng cao.<br /> ­ Nguyên nhân chủ quan.<br /> ­ Nguyên nhân khách quan.<br /> V. PHƯƠ NG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Căn cứ  vào đối tượng nghiên cứu và nhiệm vụ  đặt ra của đề  tài là   “Giải  <br /> pháp nâng cao chất lượng dạy học thể thao t ự ch ọn môn Bóng chuyền cho học  <br /> sinh trường THPT Lý Nhân Tông” tôi đã lựa chọn và sử dụng một số phương pháp <br /> sau:<br /> 1. Phương pháp quan sát<br /> Để  nắm bắt và thu thập thông tin về  sở  thích của học sinh các môn thể <br /> thao  chúng  tôi  dùng  phương  pháp  quan  sát.   Từ   đó   để   phỏng  đoán  nắm  bắt  tình  <br /> hình.Thực tế cho thấy các giờ giải lao các em học sinh rát hứng thú với viêc chuyền  <br /> bóng tài chỗ và đệm bóng cơ bản.<br /> 2. Phương pháp điều tra<br /> Sử dụng phương pháp điều tra để thu thập thông tin đượ c tiến hành hàng <br /> loạt các câu hỏi chuẩn bị, có thể  điều tra một cách trực tiếp hoặc gián tiếp với đối  <br /> tượng.<br /> 3. Phương pháp trò chuyện.<br /> Thông qua việc  đối thoại trực tiếp với h ọc sinh, v ới các giáo viên bộ <br /> môn, giáo viên chủ  nhiệm để  biết đượ c sở  thích chung của các em về  các bộ  môn <br /> thể thao tự chọn bóng chuyền, cờ vua, đá cầu...<br /> 4. Phương pháp đọc và tham khảo tài liệu<br /> Ngoài những phương pháp trên đượ c sử  dụng thu thập thông tin, số liệu, <br /> chúng tôi còn sử  dụng phương pháp đọc sách tham khảo tài liệu về  phương pháp <br /> giáo dục thể chất, các kỹ năng và phương pháp dạy học môn thể thao tự chọn.<br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 4<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI<br /> Xây dựng môi trường học tập và rèn luyện TDTT một cách thườ ng xuyên.<br /> Nhằm phát huy sở thích và khả  năng của học sinh trong b ộ môn thể  thao tự <br /> chọn bóng chuyền.<br /> Đưa ra những giải pháp, những phương pháp, cách thức tổ  chức dạy học <br /> môn thể thao tự chọn có hiệu quả tốt nhất.<br /> Tham mưu với các cấp, các ngành tăng cường cơ  sở  vật chất phục vụ  cho <br /> tập luyện giảng dạy môn thể thao tự chọn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 5<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG C ỦA ĐỀ TÀI<br /> Chương I  CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> Do nhu cầu của cuộc s ống xã hội ngày càng phát triển, càng nâng cao và theo <br /> mục tiêu giáo dục thể  chất đặt ra. Nên ngoài việc học tập môn thể  thao theo quy  <br /> định trong phân phối chương trình thì mỗi học sinh  ở  bậc THPT còn có quyền lựa  <br /> chọn một số  môn thể  thao tự  chọn. Vậy làm như  thế  nào? Phươ ng pháp thực hiện <br /> dạy các môn tự  chọn ra sao? B ởi v ậy, ngoài việc giáo dục thể  chất chung cho h ọc  <br /> sinh còn đòi hỏi mỗi người hướng cho các em bộ môn thể thao tự chọn, sao cho đáp  <br /> ứng với nhu cầu bộ môn mà còn phù hợp với điều kiện của học sinh cũng như điều <br /> kiện của nhà trường.<br /> Thực tiễn hiện nay, việc giáo dục thể  chất trong trường THPT nói chung và <br /> giáo dục thể  chất trong trường THPT Lý Nhân Tông nói riêng cũng đã có sự  quan <br /> tâm hơn. Nên các môn thể  thao tự  chọn cũng có sự  phát triển chung mới chỉ  ở một  <br /> giai đoạn nhất định. Bởi cơ sở vật chất phục vụ cho vi ệc t ập luy ện còn nhiều hạn <br /> chế, chưa có phong trào từ  địa phương. Từ  đó dẫn đến chất lượ ng đạ i trà củ a học  <br /> sinh còn nhiều hạn chế. Song v ới s ự  vươn lên, khắc phực hạn chế  về  cơ  sở  vật  <br /> chất và những phương pháp hợp lý phù hợp với học sinh, với điều kiện thực tế của  <br /> nhà trường để có những bước tiến vượt bậc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 6<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> Chương II  CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI<br /> I. NHỮNG THUẬN LỢI<br /> Trường THPT Lý Nhân Tông nằm dưới chân núi Phương Nhi trên địa phận xã <br /> Yên Lợi. Do vậy, mà tr×nh độ dân trí cũng như trỡnh độ của học sinh còn hạn chế so <br /> với các địa phương khác trong huyện. Nhưng được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà  <br /> trường cùng chính quyền địa phương đó quan  t©m, tạo điều kiện cho giáo dục, trong <br /> đó công tác giáo dục thể chất cho học sinh là rất cao. Hàng năm cứ vào ngày 22 tháng <br /> 12 xã Yên lợi tổ chức giải bóng chuyền truyền thống và có sự tham gia của thầy và trò <br /> nhà trường. Ngoài ra nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ bóng đá, cầu lông.<br /> Hiện nay số lượng học sinh trường THPT  Lý Nhân Tông có trên 630 học sinh và <br /> chia làm 3 khối lớp. Trong đó khối 10 có 6 lớp, khối 11 có 6 lớp, khối 12 có 6 lớp. Với  <br /> tỷ  lệ  học sinh tương đối đồng đều về  nam và nữ, đại bộ  phận số  học sinh trong  <br /> trường đều ham thích học bộ môn giáo dục thể chất. Trong đó, môn thể thao tự chọn  <br /> như: cầu lông, cờ vua, bóng đá, bóng chuyền...<br /> II. NHỮNG KHÓ KHĂN <br /> Do học sinh mới biết đến môn tự  chọn bóng chuyền, nên một số  bộ  phận nhỏ <br /> học sinh trong trường còn chưa thực sự tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, <br /> học tập và rèn luyện thể  thao một cách thường xuyên, liên tục. Trong đó chủ  yếu là  <br /> các em học sinh nữ. Các điều kiện phục vụ chủ yếu cho hoạt động TDTT còn nhiều <br /> thiếu thốn như: trang phục, cột, lưới, bóng, sân bãi phục vụ cho bộ môn bóng chuyền <br /> còn chưa có và còn thiếu so với số lượng học sinh. Chất lượng học đại trà môn thể <br /> thao tự  chọn bóng chuyền còn thấp chưa có phương pháp học tập rèn luyện cụ  thể.  <br /> Giáo viên còn thiếu thời gian và nội dung chương trình giảng dạy chưa phù hợp.Địa  <br /> phương không có phong trào tập bóng chuyền thường xuyên hoặc  ít có giải bóng <br /> chuyền tại các địa phương.<br /> III. NHỮNG BIỆN PHÁP VÀ KẾT QUẢ<br /> 1. Những biện pháp thực hiện <br /> Thông qua việc tìm hiểu những số  liệu về thuận lợi, khó khăn và hạn chế.  <br /> Ta thấy chất lượng đại trà dạy và học môn thể  thao tự  chọn bóng chuyền trong nhà <br /> trường còn chưa được nâng cao. Vậy làm thế  nào? Phương pháp thực hiện ra sao để <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 7<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> có kết quả  tốt nhất? Chúng tôi mạnh dạn đưa ra những biện pháp, những giải pháp  <br /> của bản thân, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đại trà môn thể thao tự <br /> chọn bóng chuyền  ở trường THPT Lý Nhân Tông mà chúng tôi đã và đang vận dụng <br /> tiến hành trong năm học 2015 ­ 2016. Căn cứ  vào các thông tin số  liệu, trình độ  học <br /> sinh của các khối lớp để  tiến hành xây dựng kế  hoạch dạy cụ  thể  bộ  môn bóng <br /> chuyền cho từng khối lớp 10, 11, 12. Theo số tiết quy định chung trong chương trình <br /> tự chọn, lựa chọn nội dung phù hợp như từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, từ đơn giản <br /> đến phức tạp cho phù hợp với lứa tuổi học sinh và số tiết học theo phân phối chương <br /> trình   của   từng   khối   lớp   nhiều   hay   phương   trình   đang   thực   hiện:   theo   phân   phối  <br /> chương trình mỗi khối học 10 tiết HKI <br /> * Khối 10: phân phối 10 tiết<br /> ­ Đặc điểm tác dụng của tập luyện môn bóng chuyền.<br /> ­ Kỹ thuật di chuyển.<br /> ­ Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt ra trước.<br /> ­ Kỹ thuật phát bóng thấp tay. <br /> ­ Kỹ thuật đệm bóng.<br /> ­ Kỹ thuật chắn bóng 2 người.<br /> ­ Kỹ thuật đập bóng thẳng trước mặt. <br /> * Khối 11: <br /> ­ Kỹ thuật chuyền bóng bước 2.<br /> ­ Kỹ thuật đập bóng thẳng trước mặt.<br /> ­ Kỹ thuật phát bóng cao tay trước mặt.<br /> ­ Kỹ thuật chắn bóng cá nhân.<br /> ­ Kỹ thuật đập bóng thẳng trước mặt.<br /> ­ Một số điều về luật thi đấu và phương pháp trọng tài.<br /> ­ Các bài tập nâng cao.<br /> * Khối 12: phân phối 10 tiết<br /> ­ Kỹ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình.<br /> ­ Kỹ thuật thuật chuyền bóng caotay.<br /> ­ Kỹ thuật chắn bóng 2 người.<br /> ­ Kỹ thuật đập bóng thẳng trước mặt.<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 8<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> ­ Luật thi đấu. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ: Chương trình tự chọn của khối 10 gồm 10 tiết, đây là lớp đầu tiên của  <br /> cấp học nên khi xây dựng nội dung chương trình học cho các em khối 10 với mức độ <br /> là giới thiệu môn tự chọn bóng chuyền. Bước đầu làm quen với bóng, các động tác bổ <br /> trợ cho phát, đỡ bóng, các kỹ thuật đơn giản như đệm bóng, chuyền bóng cao tay theo <br /> nhóm 2 ­ 3 người, kỹ thuật phát bóng thấp tay chính diện, một số điều luật cơ bản và <br /> 2 đến 3 tiết cuối các em làm quen với thi đấu.<br /> Vận dụng chương trình đổi mới phương pháp dạy học bộ  môn thể  dục theo <br /> hướng tích cực hóa người học của các khối 10, 11, 12 nhưng để  tích cực hóa người <br /> học thì giáo viên phải nắm rõ các động tác ngắn gọn, dễ  hiểu, dễ  quan sát, có các  <br /> phương pháp tổ chức giờ học sinh cho phù hợp.<br /> ­ Tư thế chuẩn bị: Cao, trung bình, thấp.<br /> ­ Kỹ thuật di chuyển: ngang, tiến, lùi.<br /> ­ Kỹ thuật chuyền bóng cao tay.<br /> ­ Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay.<br /> ­ Kỹ thuật phát bóng.<br /> ­ Kỹ thuật chắn bóng.<br /> ­ Kỹ thuật đập bóng.<br /> ­ Chiến thuật thi đấu.<br /> ­ Luật thi đấu. <br /> Qua nhiều năm giảng dạy môn bóng chuyền chúng tôi có nhận định như sau:<br /> ­ Đối với kỹ thuật chuyền bóng cao tay đây là một kỹ thuật cơ bản trong bóng  <br /> chuyền vừa có tác dụng phòng thủ, vừa là cơ sở để tổ chức tấn công. Kỹ thuật này là  <br /> một hoạt động trên cao ở phía trước, trong quá trình tập chuyền nếu bóng đến mạnh  <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 9<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> và nhanh sẽ dể bị chấn thương các khớp ngón tay nhất là ngón tay cái,chấn thương sẽ <br /> kéo dài dẫn đến không tập luyện được. Từ đó tâm lý học sinh rất sợ.<br /> ­ Đối với kỹ thuật đệm bóng thì đây là một hoạt động dưới thấp ở phía trước  <br /> là một kỹ thuật phòng thủ  quan trọng được dùng khá nhiều trong thi đấu để  đỡ  phát <br /> bóng, đập bóng và cứu bóng nhất là đối với loại bóng mạnh,thấp và tương đối xa.  <br /> Yếu lĩnh cử động của hai cánh tay là nắm, giữ, thẳng và khép, đối với yếu lĩnh này thì  <br /> học sinh thường bị sai lầm thẳng và khép.<br /> ­ Muốn thẳng và khép chỉ  cần cho học sinh chú ý đến 2 vai hai cánh tay sẽ <br /> thẳng và khép Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay này khi hướng dẫn giảng dạychung với  <br /> kỹ thuật phát bóng bởi vì kỹ thuật chuyền bóng dưới thấp được dùng khá nhiều trong <br /> thi đấu để đỡ phát bóng và phòng thủ. Phối hợp tập với kỹ thuật phát bóng để  hỗ trợ <br /> lẫn nhau.<br /> Kỹ thuật chuyền bóng cao tay tập chuyên biệt bổ trợ nhiều với bóng nhồi và <br /> tập sau khi đó tập hoàn thiện kỹ  thuật chuyền bóng thấp tay và phát bóng.Cũng đối <br /> với 2 kỹ thuật chắn bóng và đập bóng cũng nên tập chung để chúng hỗ trợ lẫn nhau.<br /> Sau đây là những điểm chú ý của các kỹ thuật và các bài tập tự biên soạn.<br /> ­ Những điểm chú ý khi di chuyển trong bóng chuyền: <br /> + Trọng tâm của cơ thể (cao, thấp).<br /> + Sự quan sát của mắt. <br /> + Sự nhịp nhàng trong động tác. <br /> + Điều chỉnh vận tốc. <br /> + Sự phối hợp và năng lực <br /> ­ Những điểm chú ý khi đệm bóng. <br /> + Khoảng cách vị trí giữa chân và sự tiếp xúc trực tiếp của bàn chân. <br /> + Hình tay và độ cản của cùi chỏ (thẳng tay). <br /> + Vị trí tiếp xúc, đỉnh cao và điểm rơi. <br /> + Góc bóng đến và góc đệm bóng. Vận tốc bóng đến chậm thì dùng sự <br /> nhịp nhàng của tay, dùng lực toàn thân. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 10<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> + Vận tốc bóng đến trung bình thì dùng sự va chạm nhanh và thay đổi <br /> hướng đi (đỡ giao bóng) hoãn xung nhẹ bằng đầu gối và vai, di chuyển cơ thể và quan <br /> sát. <br /> + Vận tốc bóng đến cao dùng lực kéo (ho·n xung ) đỡ tấn công <br /> ­ Những điểm chú ý khi đập bóng <br /> + Hai bước tiến gần cuối cùng là rất quan trọng không thay đổi và hạ thấp <br /> trọng tâm. <br /> + Cổ tay mền dẻo và cùi chỏ duỗi thẳng trước khi tiếp xúc bóng. <br /> + Chọn thời điểm để thực hiệc động tác <br /> ­ Những điểm chú ý khi chắn bóng. <br /> + Chuẩn bị của tay, cùi chỏ trước lưới.<br /> + Động tác tay trước khi chắn bóng.<br /> + Sự di chuyển cơ thể trên không.<br /> + Vị trí bật nhảy.<br /> + Sự phán đoán và thời điểm chắn bóng. <br /> ­ Những điểm chú ý khi phát bóng. <br /> + Vị trí của chân và hướng của chân.<br /> + Tung bóng, hình tay, vị trí tiếp xúc.<br /> + Chính xác luôn thay đổi.<br /> + Sự tập trung nhắm vào mục tiêu <br />  * Các bài tập tự  biên soạn: theo chương trình khối 10 có 10 tiết chúng tôi <br /> chủ yếu nhằm nâng cao các kỹ thuật cơ bản cho giáo viên dễ hướng dẫn các động tác  <br /> cho học sinh khối 10 thực hiện: <br /> <br />  Kỹ thuật chuyền bóng cao tay: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 11<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> Tung búng tại chổ  để  kiểm tra vị  trí tiếp xúc, tầm chuyền và hình  <br /> tay.<br /> Đứng tại chổ tung bóng hứng và giữ như vậy bước lên một bước, hai <br /> bước chuyền bóng đi. <br /> Chuyền nhẹ vào tường ở cự li gần nhất.<br /> <br /> Chuyền nhẹ trên đầu.<br /> <br /> Ngồi xổm hoặc trên ghế (40cm) đoán bóng đứng dậy chuyền bóng đi <br /> kế đó bước đến trước 1 hoặc 2 bước sau đó lùi về như ban đầu thực hiện liên tục.<br /> Chuyền bóng cao tay là phương pháp chủ yếu của kỹ thuật chuyền <br /> bóng trong thi đấu bóng chuyền.<br /> Khi chuyền bóng, điều quan trọng là phải xác định hướng bóng bay tới để <br /> nhanh chóng di chuyển đến đón bóng.<br /> Sau khi ổn định vị trí, tư thế, hai tay đưa từ phía trước lên chuyền bóng, thân  <br /> người hơi ngã về  phía sau, các ngón tay tiếp xúc với bóng  ở  tầm trước, hai ngón tay  <br /> cái cách mặt chừng 15cm, khi tay chạm bóng cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay  <br /> và toàn thân dướn để chuyền bóng đi…<br /> Khi đỡ bóng (ghìm bóng lại), phải dùng sức cả  mười đầu ngón tay, chủ  yếu <br /> và ngón tay cái là ngón tay đeo nhẫn, các ngón khác chỉ  làm nhiệm vụ  hỗ  trợ. Khi <br /> chuyền bóng chủ là ngón tay trỏ, ngón giữa và một phần của ngón đeo nhẫn. Ngón tay  <br /> cái lúc này chỉ có tác dụng điều khiển đường bóng. Cổ tay thả lỏng tự nhiên.<br /> Chú ý: Khi bắt đầu chạm bóng thì các ngón tay hơi lên gân, nhưng khi chuyền <br /> bóng đi rồi tay phải thả lỏng tự nhiên. Khi chuyền bóng không được duỗi thẳng cánh  <br /> tay hết sức mà phải giữ khuỷu tay hơi cong để có thể điều khiển bóng được dễ dàng,  <br /> chỉ khi cần chuyền bóng đi thật xa mới duỗi thẳng hoàn toàn, các ngón tay bao quanh 2 <br /> phần 3 quả bóng về phía sau.<br /> ­ Hai ngón tay cái thành hình chữ  “Bát” người có ngón tay khoẻ  thì hai ngón  <br /> tay cái gần như thành đường thẳng ngang.<br /> ­ Khoảng cách giữa hai đầu ngón tay cái tuỳ  theo cỡ  tay từng người, nhưng  <br /> không được rộng quá một nửa quả bóng để khỏi bị trượt ra phía sau.<br /> ­ Đỡ bóng từ phía trước mặt tới và chuyền về phía trước.<br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 12<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> ­ Đỡ  bóng từ  trên cao xuống như  đỡ  phát bóng thấp tay, phát bóng cao tay  <br /> hoặc chuyền bóng ra phía sau đầu. Hai tay gần như song song với mặt đất, mặt ngửa  <br /> lên theo hướng bóng.<br /> <br />  Kỹ thuật đệm bóng : <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kỹ  thuật đệm bóng là kỹ  thuật sử  dụng cẳng tay, bàn tay dể  chuyền <br /> bóng đi, diện tiếp xúc giữa tay với bóng rộng nhưng điểm tiếp xúc lại ít hơn chuyền  <br /> bóng cao tay, do đó hạn chế được phạm lỗi kỹ thuật như dính bóng, hai tiếng... Đệm  <br /> bóng là kỹ thuật phòng thủ dùng chủ yếu để đỡ phát bóng, đỡ đập bóng và cứu bóng.<br /> ­ Đệm bóng trong bóng chuyền có tác dụng:<br /> + Đỡ   được   những   đường   bóng   nhanh,   mạnh,   thấp   và   khó   khi   đối  <br /> phương tấn công sang.<br /> + Phạm   vi   khống   chế   rộng,   đỡ   được   những   đường   bóng   ở   xa   thân <br /> người. Cấu trúc kỹ  thuật đơn giản, dễ  tiếp thu và thực hiện thuận lợi hơn kỹ  thuật  <br /> chuyền bóng cao tay.<br /> ­ Đệm bóng gồm các kỹ thuật chính:<br /> + Đệm bằng hai tay.<br /> + Đệm bằng một tay và lăn ngã cứu bóng.<br /> + Ngoài ra còn có thể dùng thân người, dùng chân đỡ bóng.<br /> Đệm bóng bằng hai tay là kỹ  thuật dùng khi thực hiện bóng đi và  <br /> hướng bóng đến ở phía trước mặt, gần như cùng quỹ đạo chuyển động nhưng ngược <br /> chiều<br /> ­ Kỹ thuật đệm bóng ­ Tư thế chuẩn bị<br /> + Người đứng  ở  tư  thế  trung bình thấp, hai chân rộng bằng hoặc hơn  <br /> vai, hai tay co tự nhiên ở hai bên sườn, mắt quan sát bóng, thân hơi gập. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 13<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> + Khi người tập xác định chính xác được điểm rơi của bóng và ở  tầm  <br /> thích hợp thì hai tay đưa ra đỡ bóng. Hai tay duỗi thẳng, hai bàn tay đặt chéo lên nhau  <br /> và nắm lại, bàn tay nọ bọc lấy bàn tay kia, hai ngón cái song song kề nhau. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kỹ Thuật Bóng Chuyền ­ Hình tay trong kỹ thuật đệm bóng<br /> ­ Đánh bóng: Khi bóng đến ở tầm ngang hông, cách thân người khoảng gần <br /> một cánh tay thì thực hiện đánh bóng. Lúc này chân đạp đất, duỗi khớp gối, nâng <br /> trọng tâm thân thể  và nâng tay. Hai tay được chuyển động từ  dưới lên và dùng phần  <br /> giữa cẳng tay đệm phía dưới bóng kết hợp với nâng tay ở  mức độ  cần thiết. Khi hai  <br /> tay chạm bóng cũng là lúc gập cổ tay xuống dưới làm căng các nhóm cơ cẳng tay, kết  <br /> hợp với hóp bụng và giữ chắc bả vai với khớp khuỷu. Hai tay thẳng ­ chắc, hai bàn tay <br /> nắm và ép chặt vào nhau, toàn thân hơi lao về trước.<br /> Chú ý:<br /> ­ Nếu bóng đến với lực nhẹ, vừa phải thì kết hợp với đạp chân, nâng  <br /> nhanh tay để đẩy bóng đi.<br /> ­ Nếu bóng đến với tốc độ  nhanh, lực mạnh thì hạn chế  nâng tay mà <br /> ghìm tay để bóng bật đi theo ý muốn.<br /> ­ Góc độ  đường bóng đi phụ  thuộc góc độ  tay đệm bóng. Góc của tay <br /> đệm bóng là góc tạo bởi mặt phẳng đất và cánh tay đệm bóng. Góc độ  của tay đệm  <br /> bóng còn phụ thuộc góc độ của đường bóng đến. Góc độ bóng đến là góc tạo bởi mặt <br /> phẳng mặt đất và đường bóng đến.<br /> + Nếu góc độ của đường bóng đến lớn thì góc độ  của tay đệm bóng  <br /> nhỏ.<br /> + Nếu góc độ của đường bóng đến nhỏ thì góc độ của tay đệm bóng <br /> lớn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 14<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> ­ Trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền, trong điều kiện cần vận dụng <br /> cụ  thể, tuỳ  thuộc đặc điểm góc độ  của đường bóng đến và độ  cao của đường bóng  <br /> muốn chuyền đi mà quyết định góc độ của tay đệm bóng cho phù hợp.<br /> ­ Động tác bổ trợ:<br /> + Ngồi trên ghế cao khoảng bằng cẳng chân ở tư thế chuẩn bị sau đó <br /> tiến đến trước đệm bóng bay gần sau đó nâng cao độ cao và xa dần.<br /> + Đệm bóng bằng hai tay liên tục bằng tay trái rồi tay phải luân phiên <br /> nhau.<br /> + Đứng  ở  vị  trí chuẩn bị  tiến đến trước hai bước thực hiện  đệm <br /> bóng.<br /> + Đứng tư thế chuẩn bị lùi về sau đệm bóng.<br /> + Di chuyển sang trái, sang phải đệm bóng. <br /> ­ Kỹ thuật đập bóng: <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> + Chạy 2 bước đà bật nhảy vung 2 tay trên cao bắt bóng theo hai  <br /> hướng qua trái và qua phải, kết hợp 3 bước, 4 bước. <br /> + Chạy 2 bước đà vun tay đập bóng (nhưng không đập) mà giữ  bóng <br /> lại rơi xuống. <br /> + Chạy đà bật nhảy vung tay chạm vào bóng treo.<br /> + Đứng dưới đất vỗ bóng qua lưới.<br /> + Bật tại chổ vỗ bóng qua lưới. <br /> ­ Kỹ thuật phát bóng: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 15<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Tung bóng không phát giữ lại.<br /> + Phát bóng vào các điểm  ở trên tường  ở cự li gần sau đó chuyển ra  <br /> xa<br /> + Phát bóng qua lưới ở cự li gần sau đó di chuyển ra xa.<br /> + Phát điểm rơi, phát mạnh. <br /> ­ Kỹ thuật phát bóng cao tay ­ Tung bóng : Tay trái cầm bóng đưa lên ngang <br /> tầm mặt thì tung bóng  ở  trước mặt lên cao hơn đầu từ  80 ­ 100 cm thẳng lên trên <br /> nhưng hơi chếch sang phải (tay đánh bóng). Khi tung bóng người phát cũng có thể hơi <br /> khuỵu gối hạ  thấp trọng tâm, sau đó vươn thẳng hai chân lên kết hợp với động tác <br /> tung bóng nhịp nhàng.<br /> <br /> Chú ý: Khi tung bóng nếu bóng ở tầm thấp thì đường bóng sẽ không <br /> chính xác.<br /> ­ Vung tay đánh bóng :<br /> + Cùng lúc tay trái tung bóng lên cao, tay phải co lại và chuyển động  <br /> từ trước – lên cao – ra sau, thân trên ngả về sau, mắt nhìn theo bóng. Khi bóng từ  trên  <br /> rơi xuống tới tầm tay giơ thẳng thì đánh mạnh vào phía sau, phần dưới tâm của bóng <br /> bằng bàn tay mở với các ngón tay chụm tự nhiên.<br /> + Kĩ thuật phát bóng này có đặc điểm là khi phát bóng người ở tư thế <br /> chuẩn bị, mặt đối diện với lưới, tay tiếp xúc lúc đánh bóng ở  tầm cao. Bóng tung cao <br /> hơn đầu khoảng 1­1,5m và hơi chếch về trước, tay phải vung lên trên, hơi gập ở khớp <br /> khuỷu và kéo căn ra sau. Góc gập  ở  khớp khuỷu lớn hơn 900. Cùng lúc vung tay, vai  <br /> phải và đầu chuyển động ra sau, vùng ngực và thắt lưng căng. Khi đánh bóng, tay phải  <br /> duỗi mạnh  ở  khớp khuỷu, đưa tay vươn lên cao kết hợp với nâng vai và vung tay ra <br /> trước đánh bóng (góc nghiêng vươn tay khoảng 800) từ  phía sau hơi xuống dưới để <br /> bóng chuyển động ra trước – lên cao.<br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 16<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> + Tại chỗ di chuyển tay chắn bóng.<br /> + Tập di chuyển tay chắn bóng trên không.<br /> + Tập tay chắn gập cổ tay khi bóng tiếp xúc<br /> + Tập chắn cá nhân với đập bóng.<br /> ­ Bên cạnh đó, trong khi học sinh tập luyện, người giáo viên bao quát lớp, <br /> quan sát, hướng dẫn, chỉnh sửa các động tác kỹ  thuật cho học sinh, giúp đỡ  các học  <br /> sinh còn yếu và nâng cao kỹ thuật cho học sinh đã thực hiện tốt, kỹ thuật làm mẫu cho <br /> các học sinh quan sát hoặc những học sinh thực hiện chưa đúng và từ đó chỉ ra cho các <br /> em biết lỗi sai để thúc đẩy được các em tập luyện một cách tích cực hơn, hoàn thiện  <br /> dần các động tác kỹ thuật đã học.<br /> ­ Sử  dụng nhiều phương pháp trò chơi, thi đấu, kiểm tra đánh giá thường <br /> xuyên, các kỹ  thuật đóng một vai trò rất quan trọng, nó thúc đẩy được tinh thần tự <br /> giác, tích cực cho học sinh bằng những trò chơi theo kiểu bài học, kiểu thi đấu, vừa <br /> tạo không khí vui chơi thi đấu tập luyện, định hướng cho người tập tinh thần đồng <br /> đội, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật trong học tập được nâng cao.<br /> Ví dụ: Chơi trò chơi 6 chuyền.<br /> + Đấu tập: Biết các hình thức thi đấu 3 x 3 hoặc 6 x 6 người, từ đó <br /> nắm bắt được các điều luật và biết vận dụng các kỹ thuật vào thực tế.<br /> + Phương pháp củng cố bài học, giao nhiệm vụ cho học sinh và kiểm <br /> tra đánh giá thường xuyên là một yêu cầu cực kỳ quan trọng. Từ đó học sinh tự  đánh  <br /> giá khả năng tiếp thu kỹ thuật động tác của mình.<br /> 2. Kết quả<br /> Qua một số  phương pháp, giải pháp  ở  trên đã chứng minh được một phần  <br /> trong năm vừa qua trường THPT   Lý Nhân Tông  đã đạt kết quả: Số  lượng học sinh  <br /> trong trường thường xuyên tập luyện, chơi bộ môn tự  chọn bóng chuyền được nâng  <br /> cao khoảng 70% trở  lên, các em có phương pháp học và tập luyện phù hợp tích cực <br /> hơn.<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 17<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> PHẦN III  KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ<br /> I. KẾT LUẬN:<br />   Thể  dục là môn văn hóa vừa rèn luyện thể  lực tăng cườ ng sức khỏe  <br /> vừa trau dồi phẩm chất đạo đức tốt đẹp nhằm đào tạo những lớp người phù hợp  <br /> với sự phát triển mới của xã hội trong thời kỳ đổi mới.<br /> Trong quá trình vận dụng  " Giải pháp n©ng cao chất lượng dạy học  <br /> thể  thao tự  chọn môn Bãng chuyền cho học sinh  trường THPT Lý Nhân Tông” <br /> đây là vấn đề  đổi mới phù hợp với nền giáo dục nướ c ta, học sinh làm chủ  đượ c  <br /> bản thân. Qua đó giáo dục cho các em thích sáng tạo, chủ  động, tự  giác, đồng đội,  <br /> nhất là ý chí luôn rèn luyện thân thể khỏe mạnh, không những  ở trường học mà các <br /> em còn tự giác tập luyện ở nhà và các câu lạc bộ thể dục thể thao.<br /> II. KIẾN NGHỊ :<br /> Đối với thầy giáo: Người thầy phải luôn học tập rèn luyện nâng cao <br /> năng lực chuyên môn phù hợp với sự phát triển môn thể  dục thể  thao. Trong giảng  <br /> dạy kỹ  thuật  động tác  ở  các lớp thì ngườ i thầy phải luôn thay đổi các phươ ng  <br /> pháp, nguyên tắc dạy học phù hợp với mọi đối tượ ng luôn tạo trong giờ  học một  <br /> cách hưng phấn để  học sinh dễ  tiếp thu hi ệu qu ả k ỹ thu ật động tác và lượ ng vận <br /> động.<br /> Đối với nhà trường: Cần tạo mọi điều kiện về  dụng cụ  tập luyện sân <br /> bãi, môi trường.<br /> ­ Một là:  Đề  nghị  các cấp lãnh đạo thường xuyên tổ  chức các lớp bồi  <br /> dưỡng cho giáo viên thể  dục nhằm trang b ị kịp th ời nh ững v ấn đề  về  chuyên môn <br /> và luật thi đấu với các môn có sửa đổi để kịp giảng dạy và các đối tượ ng đang học  <br /> cho học sinh.<br /> ­ Hai là:Tăng cường bổ  trợ  thêm các đồ  dùng dạy học như  sách giáo <br /> khoa, tài liệu tham khảo, băng hình và các trang thiết bị  dụng cụ  liên quan đến  <br /> giảng dạy.<br /> ­ Ba là: Cải tạo sân bãi tập luyện hợp vệ sinh<br /> + Có nhà đa năng để tập luyện và thi đấu<br /> + Trang phục của học sinh qu ần áo, bóng, lưới.<br /> ­ Bốn là:Trường có phòng y tế học đườ ng và một cán bộ  để  theo dõi và  <br /> chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.<br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 18<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> Trên đây là những kinh nghiệm của tôi đã rút ra trong quá trình giảng dạy,  <br /> và tham khảo các ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp ở trường và trong tỉnh.<br /> Rất mong sự  đóng góp ý kiến quý báu của Hội đồng trường THPT Lý <br /> Nhân Tông, Hội đồng thi đua khen thưởng Sở  Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam  §Þnh, <br /> bạn bè và đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được đầy đủ và hoàn thiện hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Nam Định, ngày 19 tháng 5 năm 2016<br /> XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT SKKN<br /> HIỆU TRƯỞNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Văn Vinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 19<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC<br /> <br /> ...........................................................................................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................................................................<br /> <br /> ...........................................................................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 20<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Sách giáo viên Thể dục 10, 11,12 (NXB giáo dục năm 2006).<br /> <br /> 2. Sách thể thao trường học ( Dùng cho sinh viên Đại học TDTT – NXB giáo dục).<br /> <br /> 3. Giảng dạy và huấn luyện Bóng chuyền – Nhà xuất bản Hà Nội.<br /> <br /> 4. Lý luận và phương pháp giáo dục TDTT trong nhà trường. <br /> 5. Sách tâm lý học thể thao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 21<br /> Trường THPT Lý Nh©n T«ng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm    TrÇn V¨n Vinh 1<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2