intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc giai đoạn 2012– 2015

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

355
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến “Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc giai đoạn 2012– 2015” nhằm xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành giáo dục mà Đảng bộ – chính quyền nhân dân các cấp đặt ra cho trường Tiểu học Nguyệt Đức hiện nay và cho những năm tiếp theo. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc giai đoạn 2012– 2015

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỆT ĐỨC - YÊN LẠC GIAI ĐOẠN 2012– 2015
  2. MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I/ Lý do chọn đề tài 1 II/ Mục đích nghiên cứu 2 III/ Nhiệm vụ nghiên cứu 2 IV/ Đối tượng nghiên cứu 2 V/ Phương pháp nghiên cứu 2 VI/ Phạm vi nghiên cứu 2 PHẦN II: NỘI DUNG 3 I/ Cơ sở lý luận 3 II/ Cơ sở giáo dục 4 III/ Cơ sở thực tiễn 6 1/ Đặc điểm tình hình 6 2/ Thực trạng giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức 7 3/ Cơ sở vật chất 8 4/ Công tác xã hội hóa 8 5/ Về chất lượng 8 IV/ Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội 10 ngũ giái viên trường Tiểu học Nguyệt Đức – Yên lạc 1/ Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và lối 10 sống 10 2/ Các giải pháp về tổ chức 14 3/ Tăng cường cơ sở vật chất 15 V/ Kết quả thực hiện 18 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 18 1/ Kết luận 19 2/ Kiến nghị
  3. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện nay đất nước ta đang trên đà đổi mới, nhân tố con người là yếu tố quyết định cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó giáo dục đào tạo là một trong những mặt quan trọng đào tạo ra nhân tố con người có đầy đủ tài năng, trí tuệ cho đất nước. Đảng ta cũng khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, có kỹ thuật, tự chủ, sáng tạo, có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và chuẩn bị cho tương lai. Vì vậy cần phải giải quyết tốt vấn đề giáo viên để đảm bảo chất lượng và có hiệu quả giáo dục. Muốn giải quyết tốt vấn đề chất lượng giáo dục đào tạo, phải chăm lo xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vừa có năng lực sư phạm, vừa có trách nhiệm gắn bó và tâm huyết với nghề. Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”, điều đó có nghĩa là Nhà nước đã giao cho ngành giáo dục sứ mệnh cực kỳ to lớn và quan trọng. Có thể nói: “Thành hay bại trong cuộc sống đấu tranh cho sự phát triển, cho việc xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh và hạnh phúc là tuỳ thuộc rất nhiều vào hiệu quả công việc của người giáo viên, của mỗi lớp học, mỗi nhà trường”. Đặc biệt giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Nhìn lại đội ngũ giáo viên Tiểu học trong nhiều thập kỷ qua, ngành ta tự hào có rất nhiều nhà giáo tâm huyết với nghề, luôn tận tâm với thế hệ trẻ, miệt mài bên trang giáo án. Dấu chân của họ đã trải dài trên khắp mọi miền của đất nước. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng hiện nay vẫn còn bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm của người giáo viên, khi giảng dạy còn nặng về nhồi nhét, truyền thụ kiến thức theo con đường mòn, chưa phát huy tính sáng tạo của học sinh. Muốn có chất lượng giáo dục tốt nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đòi hỏi các nhà trường cần phải có những biện pháp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên để nâng cao kiến thức và năng lực sư phạm. Để góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Nguyệt Đức nên tôi chọn đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc
  4. giai đoạn 2012– 2015” nhằm xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành giáo dục mà Đảng bộ – chính quyền nhân dân các cấp đặt ra cho trường Tiểu học Nguyệt Đức hiện nay và cho những năm tiếp theo. II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Trên cơ sở tìm hiểu lý luận, tình hình thực tiễn về thực trạng giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc – Vĩnh Phúc nhằm tìm ra mặt mạnh, mặt yếu trong giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức. Từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội ở địa phương Nguyệt Đức - Yên Lạc. III/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Xác định cơ sở khoa học và phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học. Phân tích thực trạng của việc quản lý, xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyệt Đức – huyện Yên Lạc – tỉnh Vĩnh Phúc. Qua đó đề xuất những biện pháp để xây dựng và phát triển bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học hiện nay. IV/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Đội ngũ giáo viên Tiểu học Nguyệt Đức cùng với các biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ của trường Tiểu học Nguyệt Đức. V/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1/ Phương pháp nghiên cứu lý luận. Đọc sách, văn bản để thu thập tư liệu, thông tin cầng thiết cho phần I của đề tài. 2/ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Điều tra cơ bản (bằng phiếu điều tra) kết hợp với quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, trò chuyện để nghiên cứu thực trạng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Nguyệt Đức. - Thực nghiệm sư phạm để thử nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao kết quả của hoạt động dạy và học trong nhà trường. Phương pháp này được sử dụng ở phần II. - Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của giáo viên và học sinh (giáo án, sổ sách...) để xác định kết quả công tác dạy - học của giáo viên và học sinh. VI/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Do trình độ lý luận và thời gian nghiên cứu có hạn nên tôi chỉ triển khai nghiên cứu đề tài ở phạm vi trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc – Vĩnh Phúc đến năm 2015.
  5. PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN: Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển khoa học kỹ thuật. Đội ngũ giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng để làm cho giáo dục thực hiện được sứ mệnh cao cả đó. Hồ Chủ Tịch đã từng nói: “Không có thầy thì không có giáo dục”. Do vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ là lực lượng tham gia xây dựng và phát triển nhà trường, họ có vai trò quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Cùng với sự lớn mạnh của giáo dục Vĩnh Phúc, trường Tiểu học Nguyệt Đức thực hiện tốt một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012 – 2013 là “Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Quản lý giáo dục là sự tác động liên tục có tổ chức, định hướng của chủ thể lên khách thể về các mặt chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế bằng hệ thống các luật lệ, các chính sách, các nguyên tắc, các phương pháp và biện pháp cụ thể nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng. Nói về đội ngũ thì đội ngũ là một trong những nguồn vốn quan trọng của bất cứ tổ chức nào đó là nguồn vốn nhân lực. Nói về đội ngũ giáo viên thì đội ngũ giáo viên là một tập thể người gắn kết với nhau bằng hệ thống mục đích, có cùng nhiệm vụ trực tiếp dạy học và giáo dục học sinh, cùng chứa sự ràng buộc của những qui tắc có tính hành chấp sư phạm của ngành và Nhà nước. Về “Xây dựng đội ngũ”: Làm cho hình thành một tổ chức hay một chủ thể về xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa theo một hướng nhất định. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà trường chính là làm cho nguồn nhân lực của nhà trường không ngừng được cải thiện cả về mặt số lượng và chất lượng. Xây dựng con người mới, tạo ra các giá trị tinh thần có ý nghĩa. Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên ở trong tập thể sư phạm. Tập thể sư phạm trong trường học là tổ chức của tập thể lao động sư phạm, đứng đầu là hiệu trưởng. Tập thể sư phạm liên kết các giáo viên, cán bộ, nhân viên thành một cộng đồng giáo dục có tổ chức, có mục đích thống nhất, có phương thức hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên ở trong tập thể sư phạm cũng có những đặc điểm giống như đặc điểm của tập thể sư phạm. Mục tiêu của tập thể sư phạm cũng giống như mục tiêu giáo
  6. dục của trường Tiểu học là “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. (Theo điều 23 – Luật giáo dục). Trong quá trình hoạt động thực hiện mục tiêu đó, tập thể sư phạm nhà trường đảm bảo được sự thống nhất giữa nhu cầu lợi ích của từng thành viên với mục tiêu của tập thể và mục tiêu xã hội. Sự thống nhất và hài hòa ba lợi ích đó là điều kiện tiên quyết trong sự tồn tại và phát triển của tập thể. Đội ngũ của trường tiểu học bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên không kể người đó trong hay ngoài biên chế. Đội ngũ phải đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt trình độ chính trị – học vấn – nghiệp vụ chuyên môn. Đội ngũ giáo viên tiểu học bao gồm các thành viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên đều phải đạt các tiêu chuẩn: Phẩm chất đạo đức, chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp, lý lịch bản thân rõ ràng. Mỗi giáo viên tiểu học đều có ảnh hưởng giáo dục rộng rãi đến một tập thể học sinh và mỗi học sinh cũng tiếp nhận sự giáo dục của mỗi giáo viên và tập thể giáo viên. Vì vậy, chất lượng giáo dục, hiệu quả giáo dục được qui định bởi năng lực, phẩm chất của mỗi giáo viên và vào sự phối hợp giáo dục của các giáo viên. Những giáo viên có tay nghề cao, thường thực hiện tốt được cả 2 nhiệm vụ này. Một đội ngũ mạnh phải bao gồm nhiều người tốt và chính tập thể đó sẽ là môi trường thuận lợi cho mỗi thành viên làm việc có chất lượng nhất là những cán bộ giáo viên mới vào nghề hoặc còn có mặt yếu kém. Một đội ngũ vững mạnh là tập thể sư phạm mà ở đó được phản ánh cao nhất sự nhất trí về nguyện vọng, niềm ao ước giữa trường học, cha mẹ học sinh và học sinh. Đó là chất lượng giáo dục cao mà cộng đồng, dân cư quanh trường được thụ hưởng lợi ích cao nhất do nhà trường mang lại. Uy tín trường học vì thế mà tăng lên. Người hiệu trưởng hơn ai hết bất cứ lúc nào, ở đâu đều phải nhận thức đầy đủ yêu cầu này và làm việc không ngừng cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên, tập thể sư phạm luôn vững mạnh, thực hiện xuất sắc các nội dung của Luật giáo dục “Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường” và “Nhiệm vụ của nhà giáo”. II/ CƠ SỞ GIÁO DỤC:
  7. Xuất phát từ yêu cầu trên, một trong các nhiệm vụ của ngành Giáo dục và đào tạo hiện nay là phải xác định mục tiêu, nhiệm vụ và bước đi cụ thể trong công tác đào tạo và bồi dưỡng lực lượng nhà giáo và cán bộ quản lí sao cho phù hợp với định hướng phát triển của đất nước cũng như xu thế toàn cầu hoá của xã hội đương đại. Đứng trước thực trạng này, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề giáo dục để xây dựng đội ngũ giáo viên phục vụ quá trình phát triển của đất nước trên một số lĩnh vực sau: Một là, Giáo dục phải phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ. Nhận thức vấn đề này trong quá trình xây dựng đội ngũ nhà giáo tức là phải chú ý đến các yêu cầu về phẩm chất, đạo đức và nhận thức chính trị, tư tưởng. Công tác giáo dục chỉ có thể phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ một cách tốt nhất khi cán bộ giáo dục và nhà giáo nhìn nhận vấn đề chuyên môn thông qua lăng kính của một nhà chính trị hay nói cách khác, mỗi nhà giáo là một cán bộ của Đảng và Nhà nước, mỗi cán bộ giáo dục khi giải quyết một vấn đề chuyên môn phải đặt trong bối cảnh chung về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ở nơi mà đơn vị giáo dục gắn bó. Hai là, giáo dục xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa Như vậy, để có sản phẩm con người Việt Nam mới xã hội chủ nghĩa như Bác Hồ đã chỉ ra và để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo cán bộ cho dân tộc thì đội ngũ nhà giáo Việt Nam còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Trước hết, bản thân mỗi nhà giáo phải vừa là con người mới xã hội chủ nghĩa với các tiêu chí mà Bác đã nêu, vừa là một người thầy thực thụ, người có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức. Bác Hồ đã căn dặn: “Các thầy giáo có nhiệm vụ rất nặng nề là đào tạo cán bộ cho dân tộc. Vậy giáo dục cần nhằm vào mục đích, thật thà phục vụ nhân dân ”. Trong các nhiệm vụ chung của giáo dục, có một nhiệm vụ cơ bản là phục vụ thế hệ trẻ. Ba là, về mục tiêu giáo dục toàn diện Khi nói về mục tiêu giáo dục, Bác Hồ đã chỉ rõ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Người đã nhiều lần nhắc nhở: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Như vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải đạt cho được mục tiêu giáo dục toàn diện, để lực lượng thanh niên sau đào tạo đủ sức phục vụ nhân dân. Để làm được điều này, phải xác định mục tiêu cụ thể của từng bậc học, từng lĩnh vực như Bác đã căn dặn: “Đối với tiểu học cần giáo dục các cháu thiếu nhi yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công. Cách dạy phải nhẹ nhàng và vui
  8. vẻ, chớ gò ép vào khuôn khổ của người lớn, phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khoẻ của các cháu”. Bốn là, về đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước. Bác Hồ đánh giá cao sứ mệnh vinh quang của người thầy giáo. Người nói: “Có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt, người thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – người vẻ vang nhất ”. Người còn căn dặn: “Thầy giáo phải thật thà yêu nghề của mình”. Một câu nói thật bình dị nhưng đòi hỏi mỗi nhà giáo phải có tấm lòng yêu nghề mến trẻ thật sự, dồn tất cả lương tâm nghề nghiệp, trí tuệ, công sức lên mỗi giáo trình, mỗi trang giáo án. Thầy giáo phải vì học sinh của mình mà nghiên cứu, mà đầu tư để chất lượng giảng dạy ngày hôm nay cao hơn ngày hôm qua và lớp trẻ hôm nay hơn hẳn lớp trẻ những năm trước. III/ CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1/ Đặc điểm tình hình: a/ Về địa phương: Địa phương Nguyệt Đức là một xã nằm ở phía đông của huyện Yên Lạc, phía bắc giáp xã Văn Tiến và phía tây giáp xã Yên Phương, phía đông giáp huyện Mê Linh, phía nam giáp xã Trung Kiên. Tổng diện tích tự nhiên là 649,3 ha. Toàn xã có 1779 hộ với 7879 khẩu sống tập trung ở 13 thôn dân cư. Nhân dân sống chủ yếu là nghề nông nghiệp. Mặc dù điều kiện kinh tế có khó khăn nhưng phong trào giáo dục của địa phương đã có những chuyển biến đáng mừng trên các lĩnh vực cụ thể như: - Nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân được nâng lên một bước, Đảng bộ Nguyệt Đức đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về giáo dục. Xây dựng đề án về phát triển giáo dục đến năm 2015 với mục tiêu và giải pháp cụ thể. Hội đồng nhân dân xã có Nghị quyết cụ thể hoá các chủ trương của Đảng. Uỷ ban nhân dân xã đã tiến hành Đại hội giáo dục nhằm tăng cường xã hội hoá giáo dục, từng bước dân chủ hoá trong trường học tạo môi trường lợi cho giáo dục. Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương về giáo dục đào tạo những năm gần đây được chú ý đầu tư, đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, hàng năm có khen thưởng động viên kịp thời tới đội ngũ giáo viên, học sinh có thành tích cao trong học tập và giảng dạy. - Với truyền thống “Tôn sư trọng đạo” và nhận thức “Muốn thoát ra khỏi đói nghèo” ở một vùng quê còn khó khăn về điều kiện kinh tế. Họ đã ý thức được rằng: chỉ còn con đường là đầu tư cho giáo dục. Vì vậy, nhiều hội
  9. nghị gia đình phụ huynh học sinh đã có nhiều ý kiến đóng góp cho giáo dục và tạm ngừng những khoản chi tiêu chưa cần thiết để đầu tư cho giáo dục. b/ Về nhà trường: Nhà trường nằm trên địa bàn dân cư, điều kiện kinh tế của địa phương còn rất khó khăn nhưng từ nhận thức đúng đắn của Ban giám hiệu nhà trường đến đội ngũ giáo viên, cán bộ viên chức trong nhà trường đã xác định đúng vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục, cũng như thực hiện tốt khẩu hiệu “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”. Tất cả mọi cán bộ trong nhà trường đều chăm lo cho sự nghiệp giáo dục vì: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Mặc dù còn khó khăn và thiếu thốn về mọi mặt, nhưng các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cùng Hội cha mẹ học sinh thực sự quan tâm tới sự nghiệp giáo dục của xã nhà. Đây cũng là một bước để tạo nguồn lợi cho nhà trường tiểu học từng bước đi lên và đây cũng chính là nguồn động viên lớn đến việc chỉ đạo của cán bộ quản lý đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường. 2/ Thực trạng giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc: a/ Trường Tiểu học Nguyệt Đức là một đơn vị có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, say mê với nghề nghiệp: - Tổng số cán bộ, giáo viên: 31 Trong đó: + Cán bộ quản lý: 3 với độ tuổi từ 40 – 44 tuổi. + Giáo viên: 25 với độ tuổi từ: + 25 – 30 là: 5 giáo viên + 30 – 35 là: 5 giáo viên + 35 – 40 là: 7 giáo viên + 40 – 45 là: 2 giáo viên + 45 – 50 là: 4 giáo viên + 50 – 55 là: 2 giáo viên + Nhân viên: 3 với độ tuổi từ 30 – 45 tuổi * Trình độ học vấn: - Đối với cán bộ quản lý: + 1 Hiệu trưởng, 1 HP có trình độ Đại học sư phạm + 1 Phó hiệu trưởng có trình độ Cao đẳng. - Đối với giáo viên: + 8 giáo viên có trình độ Đại học sư phạm. + 16 giáo viên có trình độ Cao đẳng sư phạm + 1 giáo viên có trình độ Trung học sư phạm. * Trình độ lý luận chính trị: + 4 đảng viên có trình độ Trung cấp.
  10. + 13 đảng viên có trình độ Sơ cấp. Từ năm học 2005 – 2006 đến nay trình độ đào tạo đội ngũ giáo viên đã được nâng lên một bước rõ rệt. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên đều đạt chuẩn và có 96 % trình độ trên chuẩn; 100% giáo viên đạt loại Trung bình trở lên về công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong đó có: 80% đạt loại khá và giỏi. Nhà trường đã chú trọng đến việc bồi dưỡng để nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên qua việc bồi dưỡng thường xuyên hàng tuần, hàng tháng, trong các kỳ nghỉ hè. b/ Học sinh: - Tổng số học sinh: 552( số HS nữ là: 263 ) - Tổng số học sinh khuyết tật là: 11 HS 3/ Cơ sở vật chất: - Nhà trường có 18 phòng học cho 18 lớp, trong đó có 18 phòng học kiên cố. - Có 8 phòng chức năng: Trong đó: + 1 phòng thư viện + 1 phòng thiết bị + 1 phòng truyền thống, 1 phòng Đoàn đội + 1 phòng đọc. + 1 phòng dạy Tin học. + 2 phòng nghệ thuật. - Thiết bị dạy và học được trang bị đầy đủ như: đàn Oóc gan, các phương tiện nghe nhìn như vô tuyến, loa đài tăng âm, có 4 giàn máy vi tính phục vụ cho công tác quản lý; 18 máy tính phục vụ dạy học cho HS. - Diện tích khuôn viên: 9069 m2 - Có 1 khu vệ sinh dành cho giáo viên; 2 khu vệ sinh dành cho HS. - Cảnh quan trường học: đã có cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp. 4/ Công tác xã hội hoá giáo dục: Có thể nói sự nghiệp giáo dục của xã Nguyệt Đức đang được Đảng và nhân dân rất quan tâm. Quán triệt Nghị quyết TW khoá XI; Đề án số 01/ĐAGD của tỉnh Vĩnh Phúc; Đề án phát triển cụ thể hoá triển khai thực hiện Nghị quyết 01/2011/NQ-HU của Đảng bộ huyện Yên Lạc; Nghị quyết khóa
  11. XXI của Đảng bộ xã Nguyệt Đức, 10 năm học liền đây từ 2002 đến nay trường Tiểu học Nguyệt Đức đã vươn lên rõ rệt. 5/ Về chất lượng: - Chất lượng dạy và học được nâng lên, đặc biệt đa số đội ngũ giáo viên đều nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học. - Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đặc biệt là chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi. - Thành tích những năm học gần đây nhà trường 10 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2012 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 1999 – 2000 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ I. Có được kết quả như trên là do nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục và xây dựng bồi dưỡng đội ngũ. Đây có thể coi là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên đã được chuẩn hóa, được chú trọng bồi dưỡng về mặt chính trị, chuyên môn nghiệp vụ như thăm lớp dự giờ, tổ chức giảng dạy các chuyên đề, thực tập thao giảng theo kế hoạch thường xuyên. Mặc dù đội ngũ còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, năng lực bản thân nhưng với sự cố gắng, nỗ lực, nhiệt tình giảng dạy của từng giáo viên, sự đoàn kết nhất trí cao trong Hội đồng sư phạm quyết tâm xây dựng trường phát triển mạnh, sánh vai với các trường trong huyện. Hoàn thành nhiệm vụ được giao là sự tích cực học tập của toàn thể cán bộ giáo viên trong các phong trào như bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn. Nhà trường thường xuyên triển khai cuộc vận động “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”; cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” nhằm tạo cho nhà trường có một nền nếp đúng với nghĩa của nhà giáo dục, củng cố, hạn chế những mặt yếu kém, tiêu cực nảy sinh. * Điểm yếu và nguyên nhân: - Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn so với yêu cầu của một trường đạt Chuẩn quốc gia. - Một số giáo viên đã chuẩn hoá về bằng cấp nhưng còn hạn chế về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về thực tiễn chưa có nhiều. - Đội ngũ giáo viên chưa đều tay, còn có sự chênh lệch về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Có những giáo viên khi soạn, giảng bài chưa hiểu hết ý đồ sách giáo khoa (chưa khai thác hết nội dung bài dạy thông qua kênh hình và kênh chữ).
  12. Chưa biết vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, chưa phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh. - Phong trào học tập của học sinh chuyển biến còn chậm, hầu hết học sinh không có sự chăm lo, đôn đốc trực tiếp của bố mẹ. * Một số kinh nghiệm rút ra trong công tác quản lý tại trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên lạc – Vĩnh Phúc: Từ thực tiễn công tác và lý luận quản lý giáo dục, tôi nghĩ rằng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Tiểu học cho những năm tới là một việc làm đầy trách nhiệm, chỉ có thể tiến hành trên cơ sở nhận thức đúng đắn về vai trò của giáo dục tiểu học đối với sự phát triển của xã hội. Vai trò và chức năng cùng những yêu cầu mới đối với người giáo viên tiểu học để góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH – HĐH đất nước đầu thế kỷ XXI, muốn vậy thì người quản lý phải: Một là, bám sát mục tiêu giáo dục của bậc học, ngành học, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường, của địa phương để xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện sao cho phù hợp và khoa học. Có kế hoạch dự kiến phát triển giáo dục của nhà trường cho những năm học tới, về đội ngũ giáo viên nên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Hai là, phải xây dựng đội ngũ giáo viên có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề mến trẻ, coi trường là nhà, coi học sinh như con đẻ. Có lối sống lành mạnh giản dị, chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Ba là, người quản lý phải xây dựng nền nếp làm việc, thực hiện tốt tính dân chủ trong cơ quan, công khai công bằng đối xử cũng như việc bình xét thi đua. Người quản lý cũng cần phải có lòng tin vào sự tốt đẹp của mỗi cá nhân giáo viên để động viên họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bốn là, phải xây dựng sự đoàn kết thực sự mạnh mẽ trong nội bộ cán bộ lãnh đạo, phân công hợp lý, hợp tình, hợp khả năng để khai thác hết tiềm năng của mỗi thành viên, tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn, mạnh mẽ. Năm là, phải xây dựng mối quan hệ nhân ái trong tập thể, đặc biệt xây dựng được khẩu hiệu “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Mọi người độ lượng bao dung, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, giúp đỡ nhau thực sự và biến tập thể sư phạm thành tổ ấm gia đình thứ hai nơi mọi người có thể chia ngọt sẻ bùi để rồi cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Sáu là, người quản lý phải có năng lực thực sự về chuyên môn nghiệp vụ, về công tác quản lý để thực sự trở thành linh hồn của tập thể; phải là người quản lý có tầm nhìn với thời đại, có lương tâm nghề nghiệp, có tài năng quản lý chỉ đạo giáo viên thực hiện mọi công việc, đồng thời phải biết gương mẫu về
  13. mọi mặt, biết hy sinh và tạo cho mọi thành viên trong tập thể Hội đồng sư phạm, phụ huynh, học sinh quý mến và tin yêu. IV/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỆT ĐỨC - YÊN LẠC: 1/ Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và lối sống: Bồi dưỡng cho mỗi cán bộ, giáo viên, viên chức nắm vững các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của ngành về công tác phát triển giáo dục. Thực hiện tốt cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện đầy đủ các nội quy của ngành, của nhà trường đề ra. Đảm bảo ngày công và kỷ luật lao động, xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết vững mạnh, phấn đấu nhà trường đạt danh hiệu xuất sắc cấp tỉnh. 2/ Các giải pháp về tổ chức: Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Thực hiện tốt tính dân chủ trong cơ quan, kiện toàn bộ máy quản lý giáo dục, các tổ chức đoàn thể và hoạt động theo đúng chức năng của mình. * Đối với nhà trường: - Thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh về (đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ) dạy đủ tất cả các môn học. Đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, bên cạnh đó là phát hiện bồi dưỡng kịp thời những học sinh có khả năng tư duy sáng tạo. - Phát huy nguồn lực của địa phương, chú trọng xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. - Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, tăng cường cơ sở vật chất cho các lớp học. Thực hiện chất lượng giáo dục toàn diện, vận dụng thực hiện một cách sáng tạo, có hiệu quả, đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục. - Xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất đạo đức, có lương tâm nghề nghiệp cao, có đủ kỹ năng thực hành sư phạm, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước. * Đối với Ban giám hiệu: - Phải xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, thực hiện kế hoạch một cách cụ thể. Việc xây dựng kế hoạch phải dựa trên cơ sở thực tế của nhà trường. Những thành tích đã đạt được của năm học trước được củng cố và phát huy đồng thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong năm học tới.
  14. - Chú trọng vấn đề dân chủ bàn bạc trong công việc, minh bạch công khai tài chính, thật sự mọi người được bàn, được làm và được kiểm tra. - Luôn chú trọng cải tiến phương pháp soạn giảng, thực hiện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sát thực tế để giáo viên trực tiếp được tiếp cận với phương pháp dạy học mới. - Phải chỉ đạo không ngừng nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp, quán xuyến học sinh học tập trên lớp. - Đi sâu vào tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và khả năng của đội ngũ giáo viên để từ đó có sự phân công về chuyên môn một cách hợp lý, có hiệu quả cao nhất đồng thời có những biện pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện. - Luôn nêu gương người tốt, việc tốt để cổ vũ phong trào trong cơ quan, phát động thi đua giảng dạy tổ chức thao diễn nhân các ngày kỷ niệm lớn trong năm. Làm tốt việc xây dựng cá nhân điển hình trong tập thể sư phạm, tập thể học sinh. - Chú trọng vào hoạt động của tổ, khối, lấy đơn vị tổ khối chuyên môn làm đơn vị rèn luyện bồi dưỡng và thi đua trong mỗi cá nhân. - Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo đánh giá đúng, chính xác, khách quan đồng thời phải có sự công bằng trong đối xử. - Phải có kế hoạch, định hướng cho các đoàn thể hoạt động thống nhất chung mục đích, làm tốt công tác thi đua khen thưởng. - Đối với Ban giám hiệu trước hết là phải ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình trước tập thể nhà trường. Phải có tâm huyết, trách nhiệm cao trong công việc, phải gương mẫu trong mọi hoạt động. Phải hết sức mềm dẻo, tế nhị, tránh dập khuôn máy móc. - Phải tham mưu với Đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, coi công tác giáo dục làm công tác của toàn dân và được mọi người ủng hộ. - Trong chuyên môn chỉ đạo dạy đủ các môn, chú ý nền nếp học tập trong nhà trường. Đồng thời làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tạo cho nhà trường một khuôn viên sư phạm luôn xanh – sạch - đẹp và lành mạnh. - Bám sát Chỉ thị, nhiệm vụ của cấp trên để chỉ đạo có trọng tâm, đạt hiệu quả cao. Đồng thời làm tốt các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia, ủng hộ mọi hoạt động của nhà trường. - Bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ vào các kỳ nghỉ hè, các buổi hội họp, chuyên đề do Phòng Giáo dục và nhà trường tổ chức. * Đối với đội ngũ giáo viên:
  15. - Động viên để 100% giáo viên hưởng ứng nhiệt tình phong trào bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn thông qua các hình thức: dự giờ thăm lớp, hội giảng, hội thi, tổ chức chuyên đề, phong trào tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học. - Thành lập tổ chuyên môn cốt cán, có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ theo từng chuyên đề cụ thể sát với yêu cầu đặc trưng của từng môn học để giúp cho 100% giáo viên ở mỗi tổ chuyên môn có phương pháp truyền thụ kiến thức đạt kết quả cao. - Xây dựng tủ sách cá nhân có chất lượng, có đủ các đầu sách giáo khoa, sách tài liệu tham khảo phục vụ cho dạy tốt. - Tổ chức tốt các cuộc thi giờ dạy tốt chào mừng những ngày kỷ niệm lớn trong năm như: ngày 20/11 (ngày Nhà giáo Việt Nam); ngày 8/3 (ngày Quốc tế phụ nữ); ngày 26/3 (ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh). - Tổ chức các cuộc hội thảo về phương pháp soạn giảng theo hướng “Tích cực hoá hoạt động của người học”, đảm bảo giờ dạy nhẹ nhàng, thoải mái có hiệu quả. - Từng bước nâng cao trách nhiệm và tín nhiệm của đội ngũ giáo viên để “Mỗi thầy giáo, cô giáo thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo”. Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nhất là những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, các giáo viên trẻ mới ra trường. Có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ kế cận để thay thế lớp giáo viên cao tuổi làm nòng cốt cho những năm tiếp theo. * Với tổ chức Công đoàn trong nhà trường: Thường xuyên phối hợp với Đảng, Chính quyền địa phương để thi đua dạy tốt, học tốt. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao, tạo điều kiện quan tâm chăm lo đảm bảo quyền lợi vật chất và tinh thần cho đoàn viên Công đoàn. Kịp thời đề xuất với cơ quan tạo điều kiện về kinh phí cho tổ chức Công đoàn hoạt động. Tập hợp quần chúng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, có ý thức tương trợ giúp đỡ trong chuyên môn, trong việc làm kinh tế gia đình. Động viên đoàn viên công đoàn làm tốt khâu bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, tích luỹ sáng kiến kinh nghiệm, xây dựng tủ sách cá nhân nhằm không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề.
  16. Nhiệt tình hưởng ứng các phong trào hoạt động và các cuộc vận động đặc biệt cuộc vận động “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”. Kết hợp với nhà trường phát động phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Động viên đoàn viên công đoàn gương mẫu thực hiện tốt những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Chỉ thị, văn bản của ngành đề ra. Phải gương mẫu và tự rèn luyện phẩm chất đạo đức để xứng đáng là người giáo viên nhân dân. Tổ chức Công đoàn còn là người giám sát các hoạt động, các tổ chức của nhà trường để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. * Với Đoàn thanh niên và công tác Đội trong nhà trường: Đoàn phải xác định rõ vai trò xung kích trong nhà trường về mọi mặt đặc biệt là khâu quản lý nền nếp của học sinh. Phải hướng dẫn các hoạt động tập thể như: ca múa hát tập thể, thể dục, tổ chức các trò chơi dân gian để thu hút các em trong toàn trường tham gia có hiệu quả. Làm tốt công tác giáo dục về đạo đức, xây dựng mối quan hệ giáo viên và học trò như mối quan hệ gia đình. Phối kết hợp với Đoàn thanh niên, tổ chức xã hội, cùng với phụ huynh học sinh tuyên truyền sâu rộng Luật phổ cập giáo dục và quyền bổn phận trẻ em. * Đối với phụ huynh học sinh: Đầu năm nhà trường họp phụ huynh học sinh thống nhất quan điểm chăm sóc giáo dục, lấy ý kiến của phụ huynh bổ sung vào các báo cáo để hoàn thiện kế hoạch của nhà trường. Lắng nghe ý kiến phụ huynh để xem xét, điều chỉnh có hiệu quả mọi hoạt động trong nhà trường và cũng để rút kinh nghiệm cho giáo viên.Thực hiện tốt thông tin hai chiều giữa phụ huynh với nhà trường và giữa nhà trường với phụ huynh. * Đối với công tác bồi dưỡng giáo viên: Ban giám hiệu căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên sát với yêu cầu đổi mới. Phân công cho giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi từng môn học soạn giảng mẫu để tập thể dự giờ rút kinh nghiệm như giáo viên giỏi Tiếng việt soạn mẫu dạy môn Tiếng việt, giáo viên giỏi môn Toán soạn mẫu dạy môn Toán… Từ đó giúp cho giáo viên có điều kiện học tập, rút kinh nghiệm phát huy mặt mạnh, khắc phục được điểm yếu của cá nhân. Bên cạnh đó nhà trường tổ
  17. chức cho giáo viên thăm lớp dự giờ chéo theo phương thức mình dự giờ bạn, bạn dự giờ mình hoặc thăm quan dự giờ học tập các lớp. Đồng thời tổ chức cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ vào dịp hè. Động viên khích lệ giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Kiểm tra thường xuyên và đột xuất nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chuyên môn để có kế hoạch bồi dưỡng. 3/ Tăng cường cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất của giáo dục Tiểu học có thể coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục. Vì vậy việc xây dựng mới hoặc nâng cấp cơ sở vật chất là một việc làm thiết yếu. Song để có được những cơ ngơi khang trang sạch đẹp, có đầy đủ phương tiện thực hiện giảng dạy, nhà trường phải chủ động tham mưu với chính quyền cơ sở tạo điều kiện xây dựng đủ phòng học theo yêu cầu đạt chuẩn. Từng bước động viên phụ huynh đóng góp kinh phí xã hội giáo dục. Để làm được điều đó không phải việc làm đơn giản, một sớm một chiều mà đòi hỏi phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện tốt hết sức sáng tạo và tinh tế mới tạo được mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục tiểu học. Đầu năm học nhà trường phải thống nhất với phụ huynh học sinh về kế hoạch đầu tư xã hội hoá giáo dục. Việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục phải được phụ huynh học sinh giám sát. Việc thu chi hoặc tham gia vào việc mua sắm trang thiết bị nhà trường, việc thu chi có chứng từ kèm theo nguyên tắc tài chính. Để khích lệ phụ huynh nhà trường lấy tên hội phụ huynh hoặc cá nhân ủng hộ cho công tác xã hội hoá vào đồ dùng đó. V/ KẾT QUẢ THỰC HIỆN. * Kết quả cuối năm học đối với học sinh. - Xếp loại hạnh kiểm Học sinh toàn Thực hiện đầy đủ Năm học trường Tổng số % 2007 - 2008 561 561 100 2008 - 2009 537 537 100 2009 – 2010 533 533 100
  18. 2010 – 2011 521 521 100 2011 - 2012 526 526 100 - Xếp loại giáo dục HS toàn Giỏi Khá Trung bình Yếu Năm học trường TS % TS % TS % TS % 2007 - 2008 561 160 28,5 270 48,1 126 22,5 5 0,9 2008 - 2009 537 178 33,3 226 42,3 123 23,1 7 1,3 2009 – 2010 533 206 38,6 211 38,6 109 20,5 7 1,3 2010 – 2011 521 184 35,3 215 41,3 117 22,5 5 0,9 2011 - 2012 526 193 36,7 206 39,2 121 23,0 6 1,1 - Khen thưởng Học sinh toàn Học sinh Giỏi Học sinh Tiên tiến Năm học trường TS % TS % 2007 - 2008 561 160 28,5 270 48,1 2008 - 2009 537 178 33,3 226 42,3 2009 – 2010 533 206 38,6 211 38,6 2010 – 2011 521 184 35,3 215 41,3 2011 - 2012 526 193 36,7 206 39,2 * Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp . - Cấp Quốc gia : Tổng số HS Năm học Nhất Nhì Ba KK đạt giải 2007 - 2008 1( Huy chương Đồng 2008 - 2009 1 giải toán trên mạng ) 2009 – 2010
  19. 1( Huy chương 2010 – 2011 1 Bạc Toán tuổi thơ ) 2011 - 2012 - Cấp tỉnh: Tổng số HS Khuyến Năm học Nhất Nhì Ba đạt giải khích 2007 - 2008 15 1 6 8 2008 - 2009 13 1 6 6 2009 – 2010 11 0 4 5 2 2010 – 2011 23 2 8 12 1 4( 1 em đạt giải 2011 - 2012 19 1 1 13 KKTAtrê n mạng ) - Cấp huyện : Tổng số HS Khuyến Năm học Nhất Nhì Ba đạt giải khích 1 (Trạng 1( Bảng 2007 - 2008 8 6 nguyên) nhãn ) 1 (Trạng 1( Bảng 2008 - 2009 11 9 nguyên) nhãn ) 1( Thám 2009 – 2010 12 11 hoa ) 1 (Trạng 1( Bảng 1( Thám 2010 – 2011 21 18 nguyên) nhãn ) hoa ) 2 (Trạng 1( Bảng 2011 - 2012 18 6 9 nguyên) nhãn ) * Các cuộc thi khác Năm học Các cuộc thi trong năm học 2007 - 2008 Thi thể dục Aerobíc đạt huy chương Đồng cấp tỉnh 2008 - 2009
  20. Thi đàn và hát dân ca : Xếp thứ hai cấp huyện Đạt KK cấp tỉnh 2009 – 2010 Thi ATGT: Xếp thứ ba cấp huyện Thi thể dục Aerobíc : Xếp thứ ba cấp huyện Thi đá bóng HS Tiểu học có 2 HS tham gia đội tuyển cấp tỉnh Thi đàn và hát dân ca cấp huyện đạt giải Nhất và dự thi cấp tỉnh đạt 2010 – 2011 KK; Đội bóng chuyền nữ đạt giải Ba cấp huyện Thi đàn pianô kỹ thuật số đạt giải Nhất cấp huyện, giải KK cấp tỉnh 2011 - 2012 Thi thể dục Aerobíc: 1 đội đạt giải Ba, 1đội đạt giải KK Đội bóng chuyền nữ đạt giải KK cấp huyện * Xây dựng đội ngũ giáo viên: Kết quả cụ thể. Chất lượng đội Sáng kiến kinh GV giỏi, CSTĐ ngũ nghiệm Năm học Tổng Khá, giỏi TB Huyện Tỉnh XL tốt số 2007 - 2008 70,0 % 30,0 % 4 1 5 5 2008 - 2009 75 ,0% 25,0 % 4 1 5 5 2009 – 2010 80,0 % 20,0 % 4 2 6 6 2010 – 2011 82,0% 18,0% 7 1 8 8 2011 - 2012 84,7 % 15,3% 8 1 8 8 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1/ Kết luận: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc trong những khóa gần đây và các văn bản chỉ đạo của Bộ đều khẳng định rằng “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh”. Chất lượng của trường tiểu học phụ thuộc trực tiếp vào đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đứng đầu là Hiệu trưởng. Xây dựng đội ngũ giáo viên, tập thể sư phạm vững mạnh là yếu tố quan trọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học và nhiệm vụ của trường học, coi đây là một trong 5 giải pháp quan trọng nhằm thực hiện chất lượng và hiệu quả giáo dục nhằm chấn hưng nền giáo dục Việt Nam. Đội ngũ giáo viên phải tự giác học tập, tự nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, không chỉ sống trong sạch lành mạnh mà phải là tấm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2