Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
Mục lục 1<br />
<br />
I. Mở đầu 3<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài 3<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 5<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài. 5<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 5<br />
<br />
II. Nội dung 5<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận 5<br />
<br />
2. Thực trạng 6<br />
<br />
2.1 Thuận lợi 6<br />
<br />
2.2. Khó khăn 7<br />
<br />
2.3. Các nguyên nhân 8<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 10<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 10<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 10<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp 17<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 1<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 17<br />
cứu<br />
<br />
III. Kết luận, kiến nghị 19<br />
<br />
1. Kết luận 19<br />
<br />
2. Kiến nghị 19<br />
<br />
Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 22<br />
<br />
Tài liệu tham khảo 23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 2<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU.<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài.<br />
<br />
Giáo dục thể chất là một hình thức giáo dục chuyên biệt cùng với các hoạt <br />
động giáo dục khác (đạo đức, thẩm mĩ…) góp phần giáo dục toàn diện cho thế hệ <br />
trẻ, thực hiện mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông.<br />
<br />
Mục đích giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học nhằm góp phần bảo <br />
vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường… <br />
hình thành thói quen tập luyện, biết thực hiện một số động tác cơ bản thể dục thể <br />
thao, trò chơi vận động,… tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em, gây <br />
được không khí vui tươi, lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, dũng cảm,…<br />
<br />
Thông qua giảng dạy thể dục bồi dưỡng cho học sinh những tư tưởng, tình <br />
cảm tốt đẹp theo “ Năm điều Bác Hồ dạy” như “ Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào – <br />
Đoàn kết tốt kỷ luật tốt – Khiêm tốn thật thà dũng cảm” và làm cho học sinh biết <br />
vận dụng những điều đó vào trong học tập, lao động và cuộc sống hàng ngày.<br />
<br />
Giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông còn góp phần bồi dưỡng <br />
nhân tài thể dục thể thao cho đất nước.<br />
<br />
Vậy để học sinh yêu thích và học tốt bài thể dục phát triển chung với vai <br />
trò là người giáo viên dạy chuyên bộ môn thể dục tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ <br />
nhằm tìm ra các biện pháp hợp lí nhất để giảng dạy cho các em đó cũng chính là lí <br />
do mà tôi quyết định chọn đề tài này để nghiên cứu.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 3<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
* Mục tiêu của đề tài:<br />
<br />
Giúp các em học sinh khối 4 trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi học tốt bài <br />
thể dục phát triển chung, nâng cao các tố chất thể lực và phát triển cơ thể một <br />
cách cân đối, toàn diện. <br />
<br />
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết cơ bản trong hoạt động thể dục thể <br />
thao, giáo dục cho các em ý thức tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng <br />
cao sức khỏe bản thân, phục vụ cho học tập.<br />
<br />
Rèn luyện cho các em tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật, lòng dũng cảm để từ <br />
đó góp phần giáo dục đạo đức lối sống, hình thành nhân cách con người mới trong <br />
xã hội hiện nay.<br />
<br />
Tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện và học tập môn thể dục đạt hiệu <br />
quả cao. Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, thể dục thể <br />
thao theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao sức khỏe, sức đề <br />
kháng của cơ thể, phòng chống các bệnh cảm, cúm ... cho học sinh trong nhà <br />
trường.<br />
<br />
Chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn đồng nghiệp.<br />
<br />
Phát hiện và tuyển chọn những em học sinh có năng khiếu thể thao tham <br />
gia các cuộc thi do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm.<br />
<br />
* Nhiệm vụ của đề tài: <br />
<br />
Giúp cho các em học sinh nhiệt tình hơn trong việc tập luyện thể dục thể <br />
thao ở trường cững như tự rèn luyện ở nhà để tăng cường sức khỏe. Giáo dục rèn <br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 4<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
luyện, sức khỏe, bản lĩnh cho những chủ nhân tương lai của đấtt nước khi còn <br />
đang ngồi trên băng ghế nhà trường. Góp phần thực hiện mục tiêu “ Giáo dục toàn <br />
diện” cho học sinh.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung.<br />
<br />
4. Giới hạn đề tài.<br />
<br />
Học sinh lớp 4A năm học 2015 – 2016 trường TH Nguyễn Văn Trỗi – huyện <br />
Krông Ana – tỉnh Đăk Lăk.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu.<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
<br />
Phương pháp điều tra.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm học sinh.<br />
<br />
Phương pháp so sánh.<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm.<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
II. NỘI DUNG.<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 5<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Chương trình thể dục lớp 4 được thực hiện theo phân phối chương trình và <br />
chuẩn kiến thức kỹ năng cụ thể như sau:<br />
<br />
Mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút, cả năm học gồm 70 <br />
tiết, trong đó học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34 tiết. Gồm <br />
có các phần như: Đội hình đội ngũ, bài tập rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động <br />
cơ bản, trò chơi vận động, môn tự chọn và bài thể dục phát triển chung.<br />
<br />
Bài thể dục phát triển chung bao gồm 8 động tác: Vươn thở, tay, chân, lưng <br />
bụng, toàn thân, thăng bằng, nhảy, điều hòa.<br />
<br />
Ở lứa tuổi học sinh lớp 4, các em đã hoàn thiện hơn so với lứa tuổi học <br />
sinh lớp 1, 2, 3, các em biết hành động theo sự hướng dẫn của giáo viên, tiếp thu <br />
một cách tốt hơn ở mức độ cao hơn. Cho nên giáo viên phải thường xuyên chú ý <br />
giáo dục tư tưởng cho học sinh. Học sinh không những học những bài thể dục tay <br />
không, trò chơi vận động mà các em còn rèn luyện thêm các tổ chất nhanh, mạnh, <br />
bền, khéo léo ... thông qua các nội dung học như: bật nhảy, chạy, chơi các trò chơi <br />
thể lực, .... vì vậy, việc nghiên cứu để đưa ra một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 <br />
trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi học tốt bài thể dục phát triển chung là một yêu <br />
cầu đúng đắn mang đầy đủ tính lý luận cũng như thực tiễn.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
2.1. Thuận lợi.<br />
<br />
Sân tập tuy không rộng lắm nhưng đảm bảo để giáo viên tổ chức cho học <br />
sinh học thể dục an toàn và đạt hiệu quả. Phương tiện tương đối đầy đủ, có sự <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 6<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
quan tâm đầu tư về trang thiết bị dụng cụ, tranh, ảnh để phục vụ cho công tác <br />
giảng dạy môn thể dục.<br />
<br />
Đa số học sinh trong trường là người địa phương nên thuận lợi cho việc <br />
giao tiếp và truyền đạt kiến thức.<br />
<br />
Trường học nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, cán bộ ngành tạo <br />
điều kiện để trường nâng cao chất lượng giảng dạy, số lượng học sinh trong lớp <br />
đảm bảo.<br />
<br />
Giáo viên nhiệt tình, tận tâm với nghề, có nhiều kinh nghiệm trong công tác <br />
giảng dạy.<br />
<br />
Đa số phụ huynh quan tâm đến con em mình, tạo điều kiện tốt nhất khi các <br />
em đến trường, thường xuyên hỏi han, tạo mối liên hệ giữa phụ huynh với giáo <br />
viên và nhà trường.<br />
<br />
2.2. Khó khăn.<br />
<br />
Chưa có sân tập riêng để phục vụ cho việc giảng dạy môn thể dục. Tuy đã <br />
có sự quan tâm và đầu tư nhưng dụng cụ để phục vụ cho giờ học thể dục còn khá <br />
hạn chế đôi lúc còn chưa đáp ứng được yêu cầu của bài học, bên cạnh đó còn có <br />
một số dụng cụ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng nên không đáp ứng được yêu <br />
cầu về độ an toàn cho người học.<br />
<br />
Phần lớn các em rất yêu thích học thể dục nhưng chưa hiểu đúng về tầm <br />
quan trọng của việc học môn thể dục, một số học sinh vẫn còn xem đây là môn <br />
phụ không có đánh giá cho điểm nên ít quan tâm. Một phần lớn học sinh hiện nay <br />
bị ảnh hưởng bởi những trò chơi tiêu khiển dẫn đến lười vận động và không ham <br />
thích thể dục thể thao.<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 7<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Nội dung các bài tập thể dục còn đơn điệu, chưa gây được hứng thú cho <br />
học sinh.<br />
<br />
Tình hình thời tiết, khí hậu cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học <br />
môn thể dục, mùa mưa sân tập trơn, đọng nhiều vũng nước, vào mùa nắng tại <br />
điểm trường lẻ thì chưa có cây che bóng mát, làm cho việc giảng dạy của giáo viên <br />
cũng như việc tập luyện còn gặp nhiều khó khăn. <br />
<br />
Một số phụ huynh không nhìn nhận đúng về tầm quan trọng của môn thể <br />
dục, còn xem đây là môn phụ.<br />
<br />
2.3. Các nguyên nhân.<br />
<br />
Thông qua các giờ học Thể dục tôi đã nhận thấy một số nguyên nhân dẫn <br />
đến việc tổ chức và luyện tập bài thể dục phát triển chung không đạt hiệu quả <br />
như sau:<br />
<br />
a. Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Về sân tập: Chưa có sự quy hoạch vị trí rõ ràng để học thể dục, vị trí tập <br />
luyện gần với các lớp học nên gây ảnh hưởng cho các lớp học khác. Bên cạnh đó, <br />
yếu tố thời tiết cũng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tập <br />
luyện của các em.<br />
<br />
Về phương tiện: Chưa đảm bảo dụng cụ cho từng bài học cũng như giáo <br />
viên không có sự nghiên cứu làm thêm một số dụng cụ khác để phục vụ cho tập <br />
luyện.<br />
<br />
b. Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 8<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Đây là lứa tuổi còn rất ngây thơ và hồn nhiên nên chưa nhận thấy được tác <br />
dụng của bài thể dục phát triển chung nên các em tập luyện một cách tùy ý đôi lúc <br />
tập không đúng động tác. Bên cạnh đó một số học sinh xem đây là môn học phụ <br />
nên không thích tập luyện, chủ yếu tập trung cho các môn học khác như: Toán, <br />
Tiếng Việt,…<br />
<br />
Không thực hiện đúng phương hướng, biên độ động tác, các động tác, các <br />
động tác giơ cao các em không giơ hết biên độ hoặc giơ tay cúi đầu.<br />
<br />
Không biết chuyển trọng tâm ở động tác toàn thân.<br />
<br />
Không tập trung chú ý nghe hướng dẫn của giáo viên.<br />
<br />
Lười vận động, ỷ lại.<br />
<br />
Chưa chủ động thực hiện khi tập luyện theo nhóm.<br />
<br />
Không thực hiện động tác hít vào và thở ra khi thực hiện động tác.<br />
<br />
Không thẳng chân khi gập bụng hoặc đá chân.<br />
<br />
Bảng thống kê mức độ hoàn thành bài thể dục phát triển chung của học sinh <br />
lớp 4A , năm học 2015 – 2016 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trước khi áp <br />
dụng các giải pháp:<br />
<br />
<br />
<br />
Năm Tổng Mức đánh giá Ghi Chú<br />
Học Số HS Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
<br />
2015 <br />
<br />
2016 T.Số Tỉ Lệ% T. số Tỉ lệ%<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 9<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đầu 24 19 79,17% 5 120,83%<br />
năm <br />
học<br />
Cuối 24 20 83,33% 4 16,67%<br />
học kì 1<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Từ những khó khăn trên, tôi đưa ra các giải pháp hướng đến mục tiêu sau:<br />
<br />
Giúp các em học sinh khối 4 trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi học tốt bài <br />
thể dục phát triển chung, nâng cao các tố chất thể lực và phát triển cơ thể một <br />
cách cân đối, toàn diện. <br />
<br />
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết cơ bản trong hoạt động thể dục thể <br />
thao, giáo dục cho các em ý thức tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng <br />
cao sức khỏe bản thân, phục vụ cho học tập.<br />
<br />
Tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện và học tập môn thể dục đạt hiệu <br />
quả cao. <br />
<br />
Phát hiện và tuyển chọn những em học sinh có năng khiếu thể thao tham <br />
gia các cuộc thi do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp.<br />
<br />
b1. Nội dung.<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 10<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Với những kinh nghiệm trong 3 năm giảng dạy bộ môn thể dục tại đơn vị, <br />
cùng với việc tìm hiểu, nghiên cứu về những khó khăn cũng như nguyên nhân học <br />
mà học sinh lớp 4 chưa học tốt bài thể dục phát triển chung, tôi đưa ra một số giải <br />
pháp để giải quyết những khó khăn, hạn chế tình trạng trên.<br />
<br />
b2. Cách thực hiện các giải pháp.<br />
<br />
b2.1 Đối với nhà trường:<br />
<br />
Vào đầu năm học nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học <br />
sinh, tổ chức cho y tế học đường kết hợp với trạm y tế địa phương kiểm tra sức <br />
khoẻ cho học sinh để các em có một sức khoẻ tốt trong học tập.<br />
<br />
Nhà trường tạo được mối liên hệ thường xuyên với gia đình học sinh có <br />
bệnh hiểm nghèo như: khuyết tật, các bệnh về tim để từ đó làm cơ sở cho việc <br />
phân loại đối tượng học sinh và lập kế hoạch dạy học cho phù hợp.<br />
<br />
b2.2 Đối với giáo viên:<br />
<br />
Mỗi giờ dạy thể dục là mỗi bước đi bằng hành động cụ thể trong quá trình <br />
biến mục đích giáo dục thành kết quả học tập thực tế. Vì vậy mỗi giờ dạy giáo <br />
viên đều phải làm cho học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng, mục đích của bài <br />
tập nhằm bồi dưỡng về phẩm chất, ý chí thúc đẩy thể lực tăng tiến không ngừng.<br />
<br />
Giáo viên là người làm mẫu thật chính xác, hoàn chỉnh động tác theo nhịp <br />
cho cả lớp quan sát. Giáo viên vừa làm mẫu phải kết hợp giải thích, nhắc học sinh <br />
những khâu chủ. Khi giảng dạy phải trình bày một cách rõ ràng, nhấn mạnh điểm <br />
chủ yếu, then chốt của động tác và có tác dụng kích thích sự hứng thú của học sinh <br />
khi thực hiện bài tập. Khi hướng dẫn học sinh tập bài thể dục phát triển chung, <br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 11<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
nên sử dụng hình thức làm mẫu “soi gương” nghĩa là đứng đối diện với học sinh, <br />
mặt và hướng động tác của giáo viên là mặt và hướng động tác của học sinh.<br />
<br />
Ví dụ: Muốn hướng dẫn học sinh tập động tác chân “ở nhịp một, hai tay <br />
dang ngang, chân trái đá thẳng về trước song song với mặt đất” thì giáo viên làm <br />
động tác ngược lại như “ở nhịp một, hai tay dang ngang nhưng chân phải đá thẳng <br />
về trước và song song với mặt đất”. Cần chú ý tính tự nhiên của động tác và sự <br />
phối hợp nhịp nhàng của động tác.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Giáo viên làm mẫu động tác<br />
<br />
Để học sinh học tốt môn thể dục nói chung và bài thể dục phát triển chung <br />
nói riêng, ngoài phương pháp giảng dạy giáo viên cần kết hợp những biện pháp <br />
khác nhau như hướng dẫn học sinh xem tranh, ảnh, các video trình chiếu về động <br />
tác để nâng cao hiệu quả tập luyện.<br />
<br />
Giáo viên phải thường xuyên liên lạc với phụ huynh học sinh về tình hình <br />
học tập của con em và giờ giấc học tập của học sinh, theo dõi thường xuyên tình <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 12<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
trạng sức khỏe của học sinh nhằm phát hiện kịp thời từ đó có hướng giải quyết <br />
phù hợp.<br />
<br />
Trước giờ dạy cần nắm được sức khỏe, học tập, lao động, sinh hoạt, kết <br />
quả của bài trước những thay đổi tổ chức trong học tập, những vẫn đề chung của <br />
lớp và những em học sinh thuộc học sinh cá biệt nhất trong lớp. Từ đó kịp thời <br />
điều chỉnh nội dung, hình thức, phương pháp lên lớp, trước giờ dạy giáo viên phải <br />
kiểm tra sân bãi, dụng cụ, độ an toàn khi tập luyện.<br />
<br />
Khi hướng dẫn một động tác trong tiết dạy giáo viên cần phải phối hợp <br />
với Hội đồng tự quản của lớp để điều khiển lớp thực hiện. Giáo viên trực tiếp <br />
quan sát, sửa sai, uốn nắn, giúp đỡ những em tập chưa tốt đặc biệt là những em <br />
học sinh khuyết tật.<br />
<br />
Ví dụ: Đối với những em học sinh khuyết tật, khi hướng dẫn tập động tác <br />
chân, giáo viên nên giúp đỡ, hướng dẫn các em xác định đúng chân khi thực hiện <br />
động tác đá chân ra trước, tập đúng theo nhịp hô chứ không yêu cầu tập đẹp tập <br />
nhanh như những em học sinh bình thường. Với những em học sinh khuyết tật, <br />
giáo viên cũng nên cho các em tập với lượng vận động ít hơn, thời gian tập ngắn <br />
hơn, tập nhẹ nhàng hơn những em học sinh khác để đảm bảo sức khỏe cho các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 13<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Giáo viên sửa sai, giúp đỡ học sinh tập động tác.<br />
<br />
Trong một giờ học, đặc biệt là khi học một động tác mới, sau khi đã hướng <br />
dẫn tập động tác xong giáo viên nên mời một vài học sinh lên tập lại động tác để <br />
cho cả lớp cùng quan sát.<br />
<br />
Giáo viên điều khiển lớp tập, hô nhịp chậm, đều và quan sát sửa sai cho các <br />
học sinh .<br />
<br />
Mỗi động tác có cách hô nhịp nhanh, chậm khác nhau nên người giáo viên <br />
cần phải chú ý đến vấn đề này và hướng dẫn cho học sinh thực hiện đúng từng <br />
động tác.<br />
<br />
Ví dụ: Động tác vươn thở: Hô chậm, kéo dài ở từng nhịp.<br />
<br />
Động tác tay: Hô dõng dạc nhanh vừa phải cho từng nhịp.<br />
<br />
Động tác thăng bằng: Hô kéo dài ở nhịp 2 và nhịp 6, các nhịp khác hô <br />
bình thường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 14<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Giáo viên cho Hội đồng tự quản điều khiển lớp thực hiện động tác, giáo <br />
viên quan sát, giúp đỡ học sinh.<br />
<br />
Giáo viên phải chia nhóm, chia tổ cho các em học sinh tập luyện theo từng <br />
khu vực đảm bảo an toàn, quy định thời gian cụ thể, từ đó quan sát, nhắc nhở, sửa <br />
sai cho từng học sinh .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3: Học sinh tập luyện theo nhóm.<br />
<br />
Tăng cường đổi mới cách tổ chức dạy học theo nhóm, theo tổ, để các em <br />
thi đua với nhau, nhận xét lẫn nhau, để rèn cho các em học sinh tính tích cực, tính <br />
tự giác của học sinh trong học tập.<br />
<br />
Để tăng hiệu quả tiết học cũng như kích thích được hứng thú tập luyện <br />
của học sinh, giáo viên có thể hướng dẫn các em tập bài thể dục phát triển chung <br />
trên những nền nhạc sôi động như: Nhạc dance, nhạc hip hop…<br />
<br />
Ngoài việc tổ hướng dẫn học sinh tập luyện thì giáo viên cũng nên tổ chức <br />
thi đua giữa các nhóm với nhau từ đó đưa ra hình thức khen thưởng, động viên, <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 15<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
khích lệ học sinh nhằm nâng cao tính tự giác, khả năng tự quản của học sinh để <br />
phát huy tính chủ động tích cực trong môn học.<br />
<br />
Ví dụ: Khi đã tổ chức cho các nhóm tập luyện động tác xong, thì giáo viên có <br />
thể tổ chức một cuộc thi giữa các nhóm bằng hình thức là nhóm này thi với nhóm <br />
khác hoặc mỗi nhóm sẽ cử một đại diện lên để thi với nhau. Qua đó củng cố lại <br />
bài thể dục phát triển chung, đồng thời động viên, khích lệ học sinh tập luyện tốt <br />
hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4: Giáo viên tổ chức thi giữa các nhóm.<br />
<br />
Giáo dục cho học sinh tinh thần tự học tự rèn luyện và những kỹ năng vận <br />
động cần thiết.<br />
<br />
Phối hợp tốt giữa luyện tập chính trong giờ học và luyện tập ngoại khoá <br />
trong giờ ra chơi, sinh hoạt dưới cờ, tập thể dục giữa giờ, tổ chức các phong trào <br />
thể dục thể thao cho các em học sinh chào mừng các ngày lễ như quốc tế thiếu nhi, <br />
hội khỏe phù đổng cấp trường, cấp huyện từ đó tuyển chọn những em có năng <br />
khiếu thể dục thể thao vào đội tuyển để tham gia thi đấu ở các giải lớn hơn.<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 16<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Ngoài ra để các em học sinh thực hiện tốt bài thể dục phát triển chung giáo <br />
viên cũng cần chuẩn bị sân bãi sạch sẽ trước khi lên lớp, dụng cụ tập luyện phục <br />
vụ cho tiết dạy phải đầy đủ (như tranh, ảnh,...).<br />
<br />
b2.3 Đối với học sinh.<br />
<br />
Để học sinh học tốt bộ môn thể dục đặc biệt là học tốt bài thể dục phát <br />
triển chung cần những điều sau đây:<br />
<br />
Thường xuyên luyện tập để nâng cao sức khỏe, sức bền bỉ và hoàn thành <br />
tốt các bài tập thể dục mà giáo viên giao cho. Tự giác, tích cực tập luyện.<br />
<br />
Ví dụ: Tham gia các câu lạc bộ, trung tâm thể thao hoặc các tổ, nhóm để tập <br />
luyện và thi đấu, từ đó chuẩn bị cho bản thân một nền tảng thể lực tốt nhất phục <br />
vụ cho học tập đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
Có tính trung thực trong tập luyện cũng như trong khi chơi trò chơi và biết <br />
vận dụng vào cuộc sống.<br />
<br />
Cần phải có trang phục đúng quy định khi học môn thể dục.<br />
<br />
Thường xuyên luyện tập ở nhà vào buổi sáng nhằm nâng cao sức khỏe. <br />
Hình thành thói quen tập luyện, nâng cao kỹ thuật động tác .<br />
<br />
Các em phải có tính bảo quản đồ dùng học tập của mình cũng như của <br />
trường trong các giờ học. <br />
<br />
Tham gia đầy đủ các phong trào thể dục thể thao do nhà trường tổ chức <br />
cũng như tham gia giao lưu thi đấu ở các trường bạn.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 17<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Nghe theo sự điều khiển của giáo viên. Nghiêm túc khi tham gia tập luyện.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp.<br />
<br />
Với đề tài này, tôi đưa ra 3 giải pháp, các giải pháp có mối liên hệ chặt chẽ, <br />
tác động, hỗ trợ qua lại với nhau, giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển <br />
chung và mang một tác động tích cực quyết định sự thành công trong việc dạy học <br />
thể dục nói riêng và mục tiêu giáo dục toàn diện nói chung.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm.<br />
<br />
Trong thời gian qua, tôi đã áp dụng những giải pháp trên vào việc tổ chức <br />
cho học sinh tập luyện các động tác của bài thể dục phát triển chung, cũng như <br />
chuẩn bị tốt về sân bãi, dụng cụ để tập luyện. Bản thân tôi là một giáo viên tôi <br />
thấy rằng học sinh bắt đầu tập luyện tốt hơn, ham học môn thể dục nhiều hơn, <br />
tham gia tập luyện một cách tự giác và tích cực hơn. Các em luôn chăm chỉ và <br />
thường xuyên luyện tập, rèn luyện bản thân, rèn luyện sức khoẻ. Qua đó các em đã <br />
biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, kết quả học tập môn thể dục <br />
cũng đạt cao hơn, cụ thể như sau:<br />
<br />
Bảng thống kê cụ thể mức độ hoàn thành bài thể dục phát triển chung của <br />
học sinh lớp 4A , năm học 2015 – 2016 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.<br />
<br />
<br />
<br />
Năm Tổng Mức đánh giá Ghi Chú<br />
Học Số HS Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 18<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
2015 <br />
2016<br />
T.Số Tỉ Lệ% T. số Tỉ lệ%<br />
<br />
<br />
<br />
Cuối 24 20 83,33% 4 16,67%<br />
hoc kì 1<br />
Giữa 24 22 91,67% 2 8,33%<br />
học kì 2<br />
Cuối 24 24 100% 0 0%<br />
học kì 2<br />
<br />
* Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Qua quá trình tôi nghiên cứu, thực hiện các giải pháp trên đã mang lại kết <br />
quả nhất định trong việc giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung , <br />
số học sinh chưa hoàn thành bài thể dục phát triển chung giảm đáng kể. Bên cạnh <br />
đó, các em còn nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, yêu thích môn thể dục hơn.<br />
<br />
Ngoài những kết quả đạt được, tôi nhận thấy ở các em một sự cẩn thận, <br />
tính kỉ luật cao, hình thành ý thức tự học tập tự rèn luyện, góp phần thực hiện mục <br />
tiêu giáo dục con người phát triển toàn diện.<br />
<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.<br />
<br />
1. Kết luận.<br />
<br />
Trang bị cho học sinh một số kỹ năng cơ bản về bài tập thể dục phát triến <br />
chung cần thiết thường gặp trong đời sống.<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 19<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Rèn luyện cho học sinh tinh thần tập luyện thể dục thế thao th ường xuyên, <br />
có ý thức giữ gìn sức khỏe của bản thân, có nếp sống lành mạnh, vui chơi giải trí <br />
có tổ chức và kỷ luật góp phần giáo dục đạo đức lành mạnh, hình thành nhân cách <br />
con người mới.<br />
<br />
Nhằm phát triển thể lực cho các em, tạo sự hứng thú cho học sinh tham <br />
gia tập luyện, hình thành được các kỹ năng vận động, củng cố và nâng cao sức <br />
khỏe, có sự tác động trực tiếp, tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe và ý chí cũng <br />
như phẩm chất đạo đức của các em học sinh.<br />
<br />
Tăng thêm hiệu quả các bài tập thể dục về nhiều mặt, kể cả tác dụng thực <br />
tế trong lao động và quốc phòng.<br />
<br />
Tạo cho các em có thói quen tổ chức kỷ luật nghỉ ngơi hợp lý, chuẩn bị thi <br />
đấu thuận lợi.<br />
<br />
Làm cho người tập có cảm xúc tốt, sảng khoái, thú vị.<br />
<br />
2. Kiến nghị.<br />
<br />
Từ thực tế giảng dạy hiện nay cũng như những nội dung tôi mong muốn đạt <br />
được, tôi đưa ra một số kiến nghị sau:<br />
<br />
* Về phía các cấp lãnh đạo.<br />
<br />
Tạo điều kiện tốt nhất trong việc đầu tư cơ sở vật chất, các thiết bị, đồ <br />
dùng dạy học.<br />
<br />
Cụm trường, chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, giao <br />
lưu, học hỏi kinh nghiệm, không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 20<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
Tổ chức thường xuyên phong trào thể dục thể thao để các em tham gia thi <br />
đấu, vui chơi trong năm học cũng như tham gia giao lưu với các trường bạn.<br />
<br />
* Về phía nhà trường:<br />
<br />
Thường xuyên tổ chức các chuyên đề về dạy học môn thể dục, lên kế <br />
hoạch giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.<br />
<br />
Trang bị các tư liệu, tài liệu dạy học phục vụ cho việc nghiên cứu giảng <br />
dạy; cung cấp các đồ dùng dạy học trực quan để giờ dạy sinh động hơn.<br />
<br />
Tổ chức các buổi ngoại khóa, các cuộc thi, các trò chơi liên qua đến thể <br />
dục thể thao nhằm giúp các em có tinh thần học tập và yêu thích môn học.<br />
<br />
* Về phía giáo viên:<br />
<br />
Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.<br />
<br />
Xây dựng tốt kế hoạch dạy học, sử dụng và phát huy tối đa công dụng các <br />
đồ dùng dạy học trực quan.<br />
<br />
Tìm hiểu tình hình học tập học sinh, xây dựng các kế hoạch giải quyết vấn <br />
đề cho học sinh.<br />
<br />
Trên đây là một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát <br />
triển chung. Trong khi viết, không thể tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được sự <br />
chia sẻ, góp ý từ bạn đồng nghiệp, và từ Hội đồng chấm sáng kiến để sáng kiến <br />
kinh nghiệm được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 21<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Krông Ana, ngày 25 tháng 2 năm 2017<br />
<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Cường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 22<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 23<br />
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Sách giáo viên Thể dục lớp 4 – NXB Giáo dục Việt Nam<br />
<br />
2. Tài liệu hướng dẫn chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Thể dục ở tiểu học.<br />
<br />
3. Giáo trình lý luận và phương pháp dạy Thể dục – NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
<br />
4. Giáo trình sinh lí học thể dục thể thao – Th.S Phạm Thị Thiệu, Th.S Trần Thị <br />
Hạnh Dung, Th.S Quốc Văn Tỉnh – NXB Thể dục Thể thao năm 2007.<br />
<br />
5. Tâm lí học Thể dục Thể thao – NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
<br />
6. Giáo trình lịch sử Thể dục Thể thao – NXB Thể dục Thể thao năm 2000.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Cường Trường TH Nguyễn Văn Trỗi 24<br />