intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

74
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nâng cao chất lượng dạy trẻ 5- 6 tuổi về môn toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt là hết sức cần thiết. Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong trường mầm non, tích lũy, áp dụng và tôi đang tiến hành nghiên cứu, tích lũy, áp dụng đối với trẻ 5 - 6 tuổi tại đơn vị tôi đang công tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯƠNGJ DẠY TRẺ 5 – 6 <br /> TUỔI LÀM QUEN VỚI TOÁN VỀ BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG<br /> <br /> <br /> 1. PHẦN MỞ ĐẦU<br />  “Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày mai”. Đúng vậy! Trẻ  em là những chủ <br /> nhân tương lai của đất nước không chỉ  hôm qua mà hôm nay và mai sau luôn <br /> luôn được xã hội quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ. Tại lớp đào tạo cán  <br /> bộ mẫu giáo năm 1965 Bác Hồ đã nói: “Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ,  <br /> muốn làm được thế  thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ  hay quấy, phải  <br /> bền bĩ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non,  <br /> trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn lên mới tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau  <br /> này các cháu thành người tốt ".       <br /> Dạy toán cho trẻ  không nhằm đào tạo cho trẻ  những nhà toán học, mà  <br /> nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân <br /> tích, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp  <br /> con số, phép đếm. Đặc biệt hơn đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi việc nhận biết số lượng  <br /> và so sánh thêm bớt là một nội dung quan trọng bổ sung vào hành trang cho trẻ <br /> khi bước vào lớp một góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển <br /> toàn diện nhân cách cho trẻ.<br /> Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc <br /> biệt là tiết học hình thành các biểu tượng về  số  lượng, con số  và phép đếm  <br /> thường lặp đi lặp lại nhiều lần, phương pháp giống nhau, chỉ  khác về  số <br /> lượng là 5…6…7…8…9....10. Cho nên nếu ta chỉ tập trung vào kiến thức dạy  <br /> trẻ theo đúng các bước mà không có sự  linh hoạt, sáng tạo của cô giáo thì trẻ <br /> nhàm chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br /> Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ <br /> Mầm non, không chỉ  phụ  thuộc vào việc xây dựng hệ  thống các biểu tượng <br /> <br /> <br /> ­ 1 ­<br /> toán học để hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp <br /> tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với Toán. Làm thế nào để cho trẻ tiếp <br /> thu kiến thức <br /> một cách tự  nhiên không bị  gò ép phù hợp với sự  nhận thức và đặc điểm tâm <br /> sinh <br /> lý của trẻ ở lứa tuổi này là: “Học mà chơi, chơi mà học.”<br /> Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi <br /> để tìm ra “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  <br /> về biểu tượng số lượng”<br /> 1.1 .Lí do chọn đề tài, sáng kiến: <br />         Như  chúng ta đã biết cấp học Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ <br /> thống giáo dục quốc dân. Trường Mầm non là “cái nôi” nuôi dưỡng, hình thành <br /> nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa. Bởi vậy để  ngay từ  ban đầu trẻ <br /> được hình thành và phát triển một cách toàn diện về : “Đức, trí, thể, mỹ”. Các <br /> cô giáo không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ <br /> mà phải đầu tư giúp trẻ bằng cả con đường tích lũy kiến thức để  tạo tâm thế <br /> tốt nhất cho trẻ bước vào lớp 1 nay mai.<br /> “Toán học” theo nhận thức chung của mọi người là khó. Vì vậy để “học”  <br /> được “nó” lại càng khó hơn. Đối với trẻ  Mầm non “Toán học” đóng vai trò <br /> quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ  nhận thức được thế <br /> giới xung quanh, trong các mối quan hệ về số lượng, con số, phép đếm. “Toán <br /> học” còn giúp trẻ  phát triển về  mọi mặt, trí tuệ, tư  duy lôgic, tư  duy trực <br /> quan... và một số  thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp  <br /> xúc, lĩnh hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. <br />        Qua đề tài này nhằm  phát triển lĩnh vực nhận thức cho trẻ. Đặc biệt bộ <br /> môn toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt mà vốn dĩ mọi người ai cũng <br /> cho khô khan và cứng nhắc. Biến cái khô khan, cứng nhắc  ấy thành cái mềm  <br /> dẻo, luôn được trẻ thích thú và nhằm truyền thụ cho trẻ kiến thức về toán một <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 2 ­<br /> cách hiệu quả  hơn. Tạo sự  hứng thú cho trẻ, khả  năng phát triển nhận thức <br /> đạt hiệu quả cao nhất. <br />        Chính vì thế mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng <br /> cho trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng” được nghiên cứu <br /> và viết lần đầu tiên, dựa trên những cái khó khăn thực tế ở trường. Song chính <br /> đề tài này áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao ở lớp học của tôi trẻ thích thú  <br /> chất lượng về bộ môn toán được nâng lên rõ rệt.<br /> 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến <br /> Việc nâng cao chất lượng dạy trẻ  5­ 6 tuổi về  môn toán nhận biết số <br /> lượng và so sánh thêm bớt là hết sức cần thiết <br />           Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong trường mầm non, tích lũy, áp <br /> dụng và tôi đang tiến hành nghiên cứu, tích lũy, áp dụng đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi  <br /> tại đơn vị tôi đang công tác. <br /> 2. phÇn néi dung<br /> 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu <br /> Năm học 2012 ­ 2013 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5  <br /> ­ 6 tuổi, gồm 42 cháu, trong đó số cháu nam 25 cháu, nữ 17 cháu. Điều kiện về <br /> cơ sở  vật chất trong lớp tương đối đầy đủ, bàn ghế đúng quy cách. Ban giám <br /> hiệu thường xuyên dự giờ chỉ đạo giúp đỡ  chuyên môn cho giáo viên, sự quan  <br /> tâm và giúp đỡ  tận tình của các bậc phụ  huynh, có sự  quan tâm sâu sắc của <br /> Phòng Giáo dục – Đào tạo đặc biệt là cấp học Mầm non. Vì vậy bản thân tôi <br /> luôn luôn học hỏi trau dồi nghiệp vụ nâng cao tay nghề làm thế nào tìm ra giải  <br /> pháp thích hợp để tổ chức trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với toán  nhận biết số lượng <br /> và so sánh thêm bớt đạt hiệu quả cao.<br /> Vào đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng về  kỷ  năng nhận <br /> biết số  lượng và so sánh, kỷ  năng vận dụng thực tế, kỷ  năng sử  dụng ngôn <br /> ngữ và sự hứng thú của trẻ tham gia vào giờ học kết quả như sau:<br /> Nội dung         Nhận biết Số lượng và so  sánh thêm bớt<br /> <br /> <br /> ­ 3 ­<br /> Số  Tốt Tỷ   Khá Tỷ   TB Tỷ   Yế Tỷ  <br /> lượng lệ lệ   lệ   u lệ  <br />   (% (%) (%) (%)<br /> )<br /> Kỹ   năng   nhận   biết  42 5/4 11, 9/42 21,4 21/4 50 7/4 16,<br /> số lượng và so sánh  2 9 2 2 7<br /> Kỹ   năng   vận   dụng  42 7/4 16, 7/42 16,7 20/4 47, 8/4 19<br /> vào thực tế 2 7 2 6 2<br /> Kỹ   năng   sử   dụng  42 5/4 12 9/42 21,4 19/4 45, 9/4 21,<br /> ngôn ngữ mạch lạc 2 2 2 2 4<br /> Trẻ   hứng   thú   tham  42 7/4 16, 9/42 21,4 19/4 45, 7/4 16,<br /> gia vào giờ học 2 7 2 2 2 7<br /> a. Hạn chế: <br /> Qua khảo sát kết quả đầu năm như  trên tôi thấy số trẻ nắm được kiến <br /> thức và kỹ năng tham gia hoạt động còn thấp, khả năng nhận biết số lượng và <br /> so sánh thêm bớt của trẻ chưa đạt kết quả cao.<br /> <br /> ­ Tạo môi trường xung quanh lớp học chưa thực sự phong phú theo chủ <br /> đề, chủ điểm.<br /> <br /> ­ Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen với Toán chưa khoa <br /> học để có hiệu quả trong việc phát huy tính tích cực của trẻ.<br /> ­ Trên các tiết học trẻ chưa thực sự hứng thú trẻ hoạt động thiếu sự  tự <br /> tin.<br /> ­ Chưa thường xuyên tổ  chức cho trẻ hoạt động làm quen với toán mọi  <br /> lúc mọi nơi.<br /> <br /> ­ Một số bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến hoạt động làm quen  <br /> với toán.<br /> b. Nguyên nhân: <br /> ­  Là một giáo viên đối với tôi mà nói những ngày tháng dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi <br /> học toán quả  thật đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Chưa thật sự  chú ý <br /> <br /> <br /> ­ 4 ­<br /> trong việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học về  hoạt động làm quen với <br /> toán phong phú theo chủ đề chủ điểm.<br /> ­ Chưa thường xuyên sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương  <br /> để làm các loại đồ dùng đồ chơi thật phong phú để trẻ hoạt động.<br />  ­ Đại đa số là trẻ em nông dân nghèo nên ít cháu được quan tâm đầy đủ.<br /> Mặc dù có cùng độ tuổi song chênh lệch về tháng dẫn đến nhận thức của trẻ <br /> cũng chênh lệch.<br /> ­ Một số  phụ  huynh do bận công việc nên ít có thời gian để  quan tâm  <br /> đến trẻ, hướng dẫn thêm cho trẻ về hoạt động làm quen với toán ở nhà.  <br />       Qua quá trình cho trẻ  làm quen với “Toán học” đặc biệt là nhận biết số <br /> lượng và so sánh thêm bớt đã cho tôi thấy rằng : “Toán học” là một hoạt động  <br /> chiếm vị trí và vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và nhân cách  <br /> toàn diện ở trẻ. Đặc biệt đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi, lứa tuổi cuối cùng của cấp học <br /> Mầm non, nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh khá ổn định, tư  duy trực <br /> quan hình tượng, tư duy lôgic phát triển mạnh. Với sự kết hợp sáng tạo, lồng <br /> ghép và cung cấp các biểu tượng sơ  đẳng về  toán đã tạo cho trẻ  cảm xúc, <br /> hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động. Trẻ yêu thích được học toán,  thích <br /> tìm tòi khám phá, thích tìm cách giải quyết và trả  lời các câu hỏi “Có bao nhiêu, <br /> nhóm nào nhiều hơn? ”.  Rồi các câu hỏi vì sao: Vì sao nhóm đó ít hơn, nhiều hơn ?  <br /> Bằng thực tế  giảng dạy  ở  lớp và thực tiễn nói trên, tôi nhận thấy việc nâng <br /> cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán, nhận biết số lượng và so sánh thêm <br /> bớt còn nhiều hạn chế và bất cập. Để giúp trẻ lĩnh hội một cách hứng thú, sâu  <br /> sắc mà nhẹ nhàng, thể hiện được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ham hiểu  <br /> biết, thích khám phá, tìm tòi của trẻ  tôi xin đưa ra  giải pháp nâng cao chất <br /> lượng dạy trẻ 5 ­ 6  tuổi  làm quen với toán về biểu tượng số lượng như sau: <br /> 2.2. Các giải pháp: <br /> Giải pháp 1: Tạo môi trường trong lớp học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 5 ­<br /> Để tạo một môi trường học tập tốt cho trẻ tôi dành nhiều thời gian cho <br /> việc trang trí lớp, tôi thường xuyên thay đổi, bố trí và sắp xếp lại lớp học, tạo <br /> môi trường học toán một cách phong phú, phù hợp theo chủ  đề  chủ  điểm  <br /> nhằm gây hứng thú cho trẻ  giúp trẻ  làm quen với Toán mọi lúc, mọi nơi. Từ <br /> các bức tranh trang trí lớp, tôi đã lồng ghép một cách thật khéo léo. <br /> Ví dụ:   Như   ở  tranh bé học toán: Tôi tạo nhóm số  lượng và cho trẻ  so <br /> sánh thêm bớt... hay trong các bức tranh khác như tranh chủ điểm  t«i cũng thiết <br /> kế sao cho trẻ vừa làm được với các môn học khác vừa tranh thủ làm quen với  <br /> toán một cách tích cực như tôi làm những hình ảnh đẹp cho trẻ tìm và đếm trên <br /> tranh đó có bao nhiêu bông hoa, tìm thẻ số mấy gắn vào bông hoa dưới đó, hay  <br /> có bao nhiêu quả  trẻ đếm và tìm số  biểu thị vào. Tuy nhiên nó vẫn luôn đảm <br /> bảo tính hợp lý, tính thẩm mỹ.  Ở góc học toán tôi để những quyển vở bé làm <br /> quen với Toán, các chữ số, hộp, hạt, que tính và một số đồ  dùng khác...Chúng <br /> được thay đổi theo từng chủ đề, chủ điểm, tránh sự nhàm chán ở trẻ.<br /> Việc trang trí tạo môi trường học toán cho trẻ  ngay  ở  trong lớp không <br /> chỉ <br /> giúp trẻ  hứng thú trong việc học Toán mà còn là hình thức tuyên truyền cho <br /> phụ  huynh. Qua biểu bảng gắn  ở lớp phụ huynh biết tuần này con mình học <br /> toán số  mấy? Cách thêm bớt như  thế  nào, …để  phụ  huynh về  nhà nhắc nhở <br /> hỏi trẻ, giúp trẻ nhớ lại, khắc sâu kiến thức được cô truyền thụ ở lớp. <br /> Giải pháp 1: Đồ dùng, đồ chơi<br /> Đặc thù của trẻ Mầm non là “Học mà chơi ­ chơi mà học ”. Nên đồ dùng <br /> đồ chơi chiếm vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ, nhất là với bộ môn <br /> học Toán. Đồ  dùng đồ  chơi vừa là phương tiện cho trẻ  chơi, vừa là “món ăn <br /> tinh thần” của các trò chơi, qua trò chơi trẻ  được thao tác với đồ  chơi nhằm <br /> giúp trẻ ghi nhớ các biểu tượng ban đầu về Toán một cách sâu sắc.<br /> <br /> <br /> Đồ chơi giúp trẻ hình thành kỹ năng như so sánh, tạo nhóm, xếp, cắt, <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 6 ­<br /> dán, đếm, giúp trẻ diễn đạt bằng lời nói, tăng cường ngôn ngữ và làm giàu vốn  <br /> từ cho trẻ. <br />        Do điều kiện lớp còn gặp khó khăn, kinh phí để  mua sắm đồ  dùng đồ <br /> chơi còn ít nên tôi thường thu gom các nguyên liệu, phế liệu sẵn như: Lọ dầu  <br /> rửa bát, dầu gội đầu, hộp, hạt, bát thìa, búp bê cho trẻ  đếm và so sánh số <br /> lượng các nhóm  <br /> Ví dụ: Tiết học đếm đến 7 về chủ đề “Nghề nghiệp” tôi đã làm được rất <br /> nhiều cuốc, cào, xẻng, bay, bê bằng vỏ  hộp của chai dầu sun lai cho trẻ đếm <br /> và thêm bớt, trẻ rất thích thú vì những đồ dùng đó lạ mắt và đẹp ... Với chuẩn  <br /> bị đó đã gây cho trẻ sự hứng thú hoạt động, ngoài ra tôi còn dùng giấy màu, các <br /> loại xốp làm thành các bộ  lô tô con vật, hoa quả, phục vụ  phù hợp cho từng <br /> chủ đề, chủ điểm.<br /> Ví dụ: Chủ đề Gia đình <br /> Tôi đã chuẩn bị mô hình đồ  dùng gia đình được cắt ra từ  xốp. Tận dụng  <br /> nguyên vật liệu như  chai dầu gội, dầu rửa bát để  làm ca cốc, soong nồi. Tôi <br /> còn làm các chiếc xe bằng hộp sữa hay áo quần được cắt từ  những loại bìa  <br /> cứng bỏ đi ®Ó cho trÎ tËp ®Õm, hay nhặt vỏ ngao rồi phun màu trang trí cho <br /> trẻ  so sánh nhóm ngao màu xanh và nhóm ngao màu đỏ, hầu hết trẻ  rất thích <br /> thú khi học <br />  Để  có được những đồ  dùng đó không phải tự  nó đến, đòi hỏi bản thân <br /> phải tự tìm tòi, tự giác, cần mẫn và luôn luôn sáng tạo không ngừng. Muốn cho  <br /> tiết dạy lôi cuốn trẻ và giúp trẻ lĩnh hội tốt thì tôi phải sưu tầm, làm thêm đồ <br /> dùng mới, bổ  sung cho từng tiết dạy, biến nó thành công việc thường xuyên <br /> của mình trước khi lên lớp, xem đó như một sự đam mê. Từ việc làm đồ dùng,  <br /> đồ  chơi đã lôi cuốn trẻ  vào tiết học, tôi cũng tự  tin nhiều hơn khi truyền thụ <br /> kiến thức đến với trẻ.<br /> Giải pháp 3: Tổ chức tốt hoạt động cho trẻ nhận biết số lượng và so sánh  <br /> thêm bớt trên các tiết học<br /> <br /> <br /> <br /> ­ 7 ­<br /> Khi tổ chức hoạt động chung về  nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt, <br /> để trẻ hứng thú và tự nguyện tham gia vào hoạt động đồng thời lĩnh hội được  <br /> các tri thức, kỹ năng một cách đầy đủ, tự tin, nhẹ nhàng, thoải mái, tránh sự gò  <br /> bó, áp đặt, khô khan thì ta phải lôi cuốn trẻ vào bài một cách hấp dẫn từ  đầu <br /> giờ  đến cuối tiết học: dùng các thủ  thuật khác nhau như  đọc thơ, kể  chuyện, <br /> câu đố, trò chơi…<br /> Ví dụ : Với chủ điểm Nghề nghiệp ­ Dạy trẻ đếm đến 7, thêm bớt để tạo <br /> sự  bằng nhau trong phạm vi 7. Tôi đưa câu chuyện “Người làm vườn và các  <br /> con trai ” vào bài dạy: Xưa có 1 người làm vườn sinh được 2 người con, trước  <br /> lúc qua đời ông bố  dặn: " Lúc nào bố  mất 2 con hãy đào lấy vật quý ở  trong  <br /> vườn. Thế  nhưng 2 người con của ông lại không có cuốc và xẻng để  thực  <br /> hiện mong muốn của cha. Hôm nay cô cháu mình sẽ đến thăm các anh và mang <br /> tặng họ  cuốc và xẻng nhé! Chúng ta có bao nhiêu cái cuốc? Có bao nhiêu cái  <br /> xẻng?... <br /> Hoặc với chủ điểm Thực vật : Tôi tạo mô hình vườn nhà bà ngoại, tạo <br /> tình huống bạn Thảo về quê thăm bà ngoại. Đến nhà bà ngoại của bạn Thảo <br /> thấy thật nhiều cây ăn quả, các con hãy đếm hộ bạn có bao nhiêu cây ăn quả ?  <br /> (từ  1 ­ 7) ... lại có thêm một cây ăn quả  bên phải nữa. Vậy có tất cả  là bao <br /> nhiêu cây ăn quả ? Cho trẻ đếm và tìm thẻ số gắn lên (7 thêm 1 là 8). Hoặc với <br /> tiết so sánh thêm bớt tôi tạo tình huống có một bạn rất nghèo bây giờ  đến <br /> mượn các con 1 thứ đồ dùng, trẻ bớt. Sau đó bạn trả lại thì thêm vào ... Cô gợi  <br /> ý bằng cách ví dụ: Cô không biết bạn Minh Ngọc có bao nhiêu cái bát. Con hãy  <br /> giúp cô nào? Do kiến thức ban đầu của trẻ còn chưa đồng đều, vì vậy tôi luôn <br /> chú trọng cung cấp bổ sung cho những trẻ còn yếu để có sự đồng đều về kiến <br /> thức nhằm cung cấp kiến thức mới dễ dàng hơn.<br /> Muốn đạt được những điều trên thì đòi hỏi trẻ  phải được cung cấp một <br /> cách thật đầy đủ  các biểu tượng, hình  ảnh về  sự  vật, hiện tượng  ở  xung  <br /> quanh trẻ như ngắm nhìn, sờ mó, sắp xếp... <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 8 ­<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ  dạo chơi ngoài trời, quan sát cây hoa, tôi gợi hỏi cho  <br /> trẻ thực hành đếm: Các con đếm xem có mấy bông hoa ? (6 bông). Vậy để có  <br /> 6 bông hoa chúng ta phải gieo số hạt là bao nhiêu? <br />      Hay là khi cho trẻ  xem tranh về  gia đình bé: Các con  ơi, các con cùng  <br /> nhìn xem gia đình bạn Nam có mấy thế hệ ? Gia đình bạn có bao nhiêu người ?  <br /> Sau đó tôi cho trẻ chơi trò chơi tìm các đồ vật tương ứng để tặng người thân.  <br /> Không chỉ dừng lại  ở các tiết học mà việc dạy cho trẻ vận dụng những kiến  <br /> thức đã học vào hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có ý nghĩa rất lớn, có tác  <br /> dụng củng cố  giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa các kiến thức đối với cuộc sống  <br /> xung quanh trẻ. Sử dụng tốt quyển bé làm quen với toán. Tạo tình huống kích <br /> thích trẻ tìm tòi khám phá, trải nghiệm để trẻ tự rút ra kết quả, trẻ nhớ lâu. <br /> Ví dụ: Chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ  lạ” cho trẻ  nhắm mắt sờ  vào túi có <br /> bao nhiêu đồ vật, trẻ nói lên kết quả, cô cùng cả lớp kiểm tra. Rèn luyện khả <br /> năng quan sát, tư  duy cho trẻ qua trò chơi “dùng các que tính xếp ngôi nhà và <br /> đếm ngôi nhà được xếp bao nhiêu que tính” hay đánh dấu vào số  lượng phù <br /> hợp với hình ảnh. <br /> Giải pháp 4: Tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi<br />          Để  giúp trẻ  lĩnh hội các kiến thức một cách tích cực, sáng tạo, sâu sắc <br /> nhằm khắc sâu những khái niệm, kỹ  năng về  toán thì tôi luôn tận dụng mọi  <br /> thời điểm thích hợp trong sinh hoạt hàng ngày để củng cố các kỹ năng về toán  <br /> cho trẻ. <br /> Ví dụ: Trong giờ  hoạt động ngoài trời, tôi thường tổ  chức cho trẻ  chơi  <br /> các trò chơi có tác dụng củng cố  kiến thức trẻ  đã được học: chơi trò chơi <br /> “Chuyển trứng cho gà”. Tôi tổ chức cho 2 đội chơi xếp thành hai hàng dọc, lần <br /> lượt từng trẻ  cầm thìa đặt quả  trứng lên trên thìa đi theo đường hẹp, khi hết <br /> thời gian cho <br /> trẻ đếm số lượng của hai đội. <br /> Sinh hoạt chiều trẻ tham gia nhặt lá vàng và đếm lá vàng <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 9 ­<br /> Hay: Trước giờ ăn cơm tôi thường cho trẻ ngồi vào bàn:  Cô hỏi bàn con có <br /> bao nhiêu cái ghế ? Vậy muốn số bạn bằng số ghế thì phải làm gì ? (Thêm <br /> vào 1 bạn nữa ...)<br />     Hay trước khi ăn cơm trẻ có thể kiểm tra được bàn bạn nào có bao nhiêu cái  <br /> bát, bao nhiêu cái thìa? Số  lượng bát và số  lượng thìa đủ  với số  lượng bạn <br /> ngồi trong bàn mình chưa ?<br />         Nói tóm lại hình thức tổ chức dạy trẻ kết hợp với các hoạt động trong  <br /> cuộc sống hàng ngày là một việc làm cần thiết trong quá trình hình thành các <br /> biểu tượng về toán và góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán <br /> rất hữu hiệu. <br /> Giải pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ có điều kiện tốt nâng cao  <br /> chất lượng làm quen với toán<br /> Mặc dầu còn bận rộn với nhiều công việc nhưng để  các giờ  dạy học <br /> nhất là giờ  làm quen với toán đạt chất lượng cao, tôi luôn tranh thủ  mọi thời  <br /> gian gặp gỡ, trao đổi với bạn bè, phụ huynh để thống nhất các biện pháp dạy <br /> trẻ ở nhà, nhất là đối với trẻ mức tiếp thu còn hạn chế, và cũng tạo điều kiện  <br /> cho phụ huynh biết được thực tế vốn hiểu biết của trẻ về toán. <br /> Tôi thường tổ  chức cho phụ  huynh tới dự  giờ, qua đó phụ  huynh cũng <br /> tận mắt nhìn thấy những hoạt động của cô và của trẻ  trong tiết học, ngoài ra <br /> tôi còn tổ  chức trưng bày các đồ  dùng đồ  chơi về  toán và trưng bày các sản  <br /> phẩm về toán (tranh bé học toán, tranh dán các sản phẩm về toán, tranh ghi số <br /> 6, 7, 8 trẻ dán 6, 7, 8 bông hoa tương ứng ...) do trẻ tự làm. <br />        Chính việc gặp gỡ  trao đổi với phụ  huynh cũng như  để  phụ  huynh biết <br /> được, quan sát các hoạt động làm quen với toán, khả năng lĩnh hội về toán của <br /> con mình sẽ  giúp cho việc giáo dục đạt kết quả  cao. Sự  phối hợp của phụ <br /> huynh là động lực để  các bậc phụ  huynh sẵn sàng mua sắm đồ  dùng đồ  chơi  <br /> phục vụ  cho bộ  môn làm quen với toán. Mặt khác tôi động viên phụ    huynh  <br /> mua vở  bài tập toán về  nhà cho trẻ  làm quen thêm. KÕt qu¶: 100% phô<br /> <br /> <br /> <br /> ­ 10 ­<br /> huynh hëng øng.  Khi dạy trẻ  Làm quen với Toán   đặc biệt  nhận biết số <br /> lượng và so sánh thêm bớt vừa dạy trẻ cách làm, vừa phải cho cháu được thực <br /> hành, luyện tập ngay. <br /> Ví dụ: hôm nay trẻ được làm quen số 6, cô dặn trẻ về nhà tìm những đồ <br /> vật có gắn với số 6 như 6 cái thìa, 6 cái kẹo v..v..<br /> *Kết quả đạt được: <br /> Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đặc biệt là áp dụng các biện pháp cho <br /> trẻ  làm quen với Toán nhận biết số  lượng và so sánh thêm bớt kết quả  khả <br /> quan thể hiện ở các mặt: <br /> ­ Nắm chắc được phương pháp của bộ  môn, tìm ra những cái mới lạ, <br /> sáng tạo hơn. Bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc dạy trẻ như <br /> phương pháp lên lớp, cách vào bài sử dụng thủ thật linh hoạt sáng tạo thu hút  <br /> sự  tập trung chú ý của trẻ, tạo môi trường trong và ngoài lớp học phong phú  <br /> theo chủ đề chủ điểm về hoạt động làm quen với toán. <br /> Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc tổ  chức tiết dạy sử  dụng đồ <br /> dùng trực quan một cách khoa học, giải quyết tốt tình huống sư  phạm một  <br /> cách nhanh nhạy.<br /> ­ Sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương và làm nhiều đồ <br /> dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen với toán có hiệu quả, trẻ đã tích <br /> cực tham gia vào hoạt động. <br />           ­ Hầu hết trẻ ở trong lớp hứng thú học, biết phát huy tính sáng tạo, tích <br /> cực hoạt động của mình, trẻ  thích khám phá, tìm tòi cái mới lạ  xung quanh <br /> mình. Kiến thức về toán ở trẻ nắm chắc hơn, sâu hơn.   <br />           ­ 100% trẻ tham gia vào hoạt động, nắm vững kiến thức, 98% trẻ có kỹ <br /> năng thành thạo, không có trẻ  chậm chạm, hiếu động như  trước. Trẻ  biết và  <br /> hiểu các khái niệm về toán, biết so sánh, biết tạo mối quan hệ hơn kém, thêm <br /> bớt  trong phạm vi từ 5 ­ 10. Ngôn ngữ của trẻ phát triển một cách rõ rệt. Trẻ <br /> phát âm rõ ràng các khái niệm khó, trả lời mạch lạc hơn khi đàm thoại, trí tuệ <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 11 ­<br /> của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ ứng xử nhanh nhẹn hoạt bát hơn, một số trẻ yếu <br /> còn nhút nhát đến <br /> nay mạnh dạn hơn so với trước.<br /> ­ Trong quá trình tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi bản thân đã tích hợp <br /> lòng <br /> ghép được hoạt động làm quen với toán về số  lượng qua các giờ  đón trẻ, giờ <br /> hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều, giờ trả trẻ đã có hiệu quả. 100% trẻ đã <br /> biết đếm số lượng và so sánh thêm bớt các nhóm đối tượng qua các hoạt động <br /> sinh hoạt trong ngày của trẻ.<br /> ­ Tầm nhận thức của phụ huynh cũng được nâng lên, phụ huynh đã hiểu <br /> rõ về  nội dung và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với <br /> toán nói riêng và các môn học khác nói chung . §©y không những hình thành các <br /> biểu tượng ban đầu về  toán đối với trẻ  5 ­ 6 tuổi mà còn tạo cơ  sở  toán học  <br /> cho trẻ bước vào lớp 1 vững vàng hơn.<br />   Nhờ  các giải pháp trên tôi đã tổ  chức được những tiết học hứng thú, <br /> chất lượng được nâng lên rõ rệt, qua khảo sát chất lượng học kì I đạt được <br /> kết quả đáng mừng như sau:<br /> Nhận biết số lượng và so  sánh thêm bớt<br /> Số  Tốt Tỷ  Khá Tỷ lệ  TB Tỷ  Yếu Tỷ <br /> Nội dung<br /> lượng lệ % % lệ  lệ <br /> % %<br /> Kỹ  năng nhận biết  42 17/4 40,5 12/4 28,6 10/4 23,8 3/42 7,1<br /> số lượng và so sánh  2 2 2<br /> Kỹ  năng vận dụng  42 20/4 47,6 8/42 19 10/4 23,8 4/42 9,6<br /> vào thực tế 2 2<br /> Kỹ   năng   sử   dụng  42 13/4 31 15/4 35,7 12/4 28,6 2/42 4,7<br /> ngôn ngữ mạch lạc 2 2 2<br /> Trẻ  hứng thú tham  42 18/4 42,9 12/4 28,6 9/42 21,4 3/42 7,1<br /> gia vào giờ học 2 2<br /> <br /> <br /> <br /> ­ 12 ­<br /> 3. PHẦN KẾT LUẬN<br /> 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:<br /> Sáng kiến kinh nghiệm v ề   giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 ­ 6  <br /> tuổi làm quen với toán nhận biết số  lượng và so sánh thêm bớt  mang một ý <br /> nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi le tr<br /> ̃ ẻ sẽ  học bài <br /> một cách hứng thú hơn.  Qua đó, giúp trẻ  hứng thú và biết tầm quan trọng <br /> trong khi học các con số, để  trẻ  hoàn thiện hơn và phát triển một cách toàn  <br /> diện, trẻ  sẽ  tích cực tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa  <br /> đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ với mọi người xung quanh (Nhặt lá và đếm lá  <br /> vệ  sinh môi trường) hơn hết là trẻ  sống tốt, sống có ý nghĩa và có một niềm  <br /> tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện tại.<br /> * Để đạt kết quả cao trong việc dạy trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng <br /> và so sánh thêm bớt, tôi đã sử  dụng các giải pháp trên và rút ra được một vài <br /> kinh nghiệm sau:<br /> + Kinh nghiệm dạy trẻ đếm đúng số lượng:<br /> Làm thế nào để lôi cuốn trẻ vào giờ học, trẻ hứng thú say mê học toán. <br /> Đó là yêu cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động, tôi <br /> đã chuẩn bị tham khảo trong chương trình và tìm tòi biện pháp tốt nhất.<br /> Tôi phải luyện cách đếm đúng để  giúp trẻ  cảm nhận được dạy trẻ  từ <br /> cách chỉ theo thứ tự, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, dạy trẻ từ đơn giản  <br /> đến khó, phù hợp với nhận thức của trẻ, trẻ còn được ôn luyện thêm vào buổi  <br /> chiều.<br />  + Kinh nghiệm khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt:<br />        Khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt, tôi đã tham khảo trên nhiều phương diện <br /> để  vận dụng vào bài để  phù hợp cho trẻ  phù hợp với nội dung tính chất của  <br /> bài dạy. Dạy so sánh, thêm bớt cần phải có sự  chuẩn bị về đồ  dùng đẹp, hấp <br /> dẫn phù hợp với bài dạy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 13 ­<br />        Để lối cuốn trẻ vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ dùng tự tạo gần  <br /> gũi với trẻ như các đồ  dùng tự  làm, tranh ảnh...  để  trẻ  kết hợp vào tiết học.  <br /> Giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì các hình thức cô và trẻ hoạt động  <br /> cũng cần phải sáng tạo phong phú.<br /> *Bằng kinh nghiệm thực tế  trong qúa trình dạy "Hoạt động làm quen  <br /> với toán" có sự  giúp đỡ  của phòng giáo dục và nhà trường tôi đã thực hiện  <br /> nâng cao chất lượng trẻ 5 ­ 6 tuổi  làm quen với toán nhận biết số lượng và so <br /> sánh thêm bớt đạt kết quả cao. <br /> ­ Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng <br /> ham muốn môn học.<br /> ­ Giáo viên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính <br /> tích cực tìm tòi, học hỏi.Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn <br /> vững vàng về  hình thức giáo dục về  toán. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài  <br /> dạy để gây hứng thú cho trẻ.<br /> ­ Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài <br /> dạy hợp lý, giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú <br /> cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm  <br /> vững đặc điểm nhận thức của từng trẻ để có phương pháp dạy học phù hợp.  <br /> Phát triển khả  năng nhận thức về  toán cho trẻ  và đảm bảo chất lượng giáo  <br /> dục đồng bộ. Kết hợp trong giờ khéo léo, sinh động gây hứng thú cho trẻ.<br /> ­ Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có  <br /> biện pháp bồi dưỡng phù hợp.<br /> ­ Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và vận động phụ huynh <br /> để có đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động về toán.<br /> ­   Cô   giáo   phải   nắm   vững   phương   pháp   biết   cách   cải   tiến,   đổi   mới <br /> phương pháp và vận dụng sáng tạo thủ thuật sư phạm, linh hoạt trong tổ chức  <br /> các giờ học toán trên lớp cho trẻ hợp lý.<br /> ­ Thường xuyên thay đổi, tạo môi trường học tập, thay đổi đồ  dùng đồ <br /> chơi theo nội dung từng hoạt động, chủ điểm.<br /> <br /> ­ 14 ­<br /> ­ Biết phối hợp với nhà trường, các bậc phụ  huynh để  có biện pháp giáo  <br /> dục trẻ. <br /> ­ Để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 ­ 6  tuổi có kiến thức vững vàng và <br /> đạt kết quả  cao, giáo viên không chỉ  cung cấp kiến thức cho trẻ  ở trong hoạt  <br /> động mà phải tạo điều kiện dạy trẻ   ở  mọi lúc, mọi nơi, kết hợp với nhiều <br /> hoạt động khác, có như  vậy trẻ  mới tiếp thu lỉnh hội kiến thức về toán học  <br /> một cách dễ dàng và khắc sâu kiến thức cho trẻ. <br />  3.2. Kiến nghị, đề xuất:    <br />           Để bộ môn dạy trẻ làm quen với toán đạt được kết quả cao hơn tôi xin <br /> được kiến nghị như sau :<br /> ­ Đối với nhà trường: Kiến nghị  BGH xem xét bổ  sung thêm đồ  dùng, <br /> trang thiết bị  dạy học. Đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  để  phục vụ  tốt  <br /> hơn về  lĩnh vực phát triển nhận thức đặc biệt bộ  môn làm quen với toán cho  <br /> trẻ 5 ­ 6 tuổi. <br /> ­ Đối với phòng giáo dục: Ngoài việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi, cần <br /> tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn về  chuyên đề  phát triển nhận thức đặc biệt  <br /> chuyên đề làm quen bộ môn toán để giáo viên học hỏi thực hiện chương trình <br /> giáo dục mầm non hiệu quả hơn. <br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  của bản thân tôi, trong quá  trình  <br /> nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, thực hành giảng dạy bộ môn làm quen với Toán. <br /> Đặc biệt nhận biết số  lượng, so sánh thêm bớt. Tôi rất mong được sự  quan  <br /> tâm chỉ đạo của lãnh đạo phòng, BGH nhà trường và hội đồng khoa học cũng <br /> như sự góp ý của bạn bè, đồng nghiệp giúp tôi có những giải pháp hiệu quả và <br /> sáng tạo hơn ./.      <br />                                  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 15 ­<br /> NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………....<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………....<br /> <br /> <br /> <br /> ­ 16 ­<br /> ­ 17 ­<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2