SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯƠNGJ DẠY TRẺ 5 – 6 <br />
TUỔI LÀM QUEN VỚI TOÁN VỀ BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG<br />
<br />
<br />
1. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Đúng vậy! Trẻ em là những chủ <br />
nhân tương lai của đất nước không chỉ hôm qua mà hôm nay và mai sau luôn <br />
luôn được xã hội quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ. Tại lớp đào tạo cán <br />
bộ mẫu giáo năm 1965 Bác Hồ đã nói: “Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, <br />
muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải <br />
bền bĩ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, <br />
trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn lên mới tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau <br />
này các cháu thành người tốt ". <br />
Dạy toán cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà <br />
nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân <br />
tích, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp <br />
con số, phép đếm. Đặc biệt hơn đối với trẻ 5 6 tuổi việc nhận biết số lượng <br />
và so sánh thêm bớt là một nội dung quan trọng bổ sung vào hành trang cho trẻ <br />
khi bước vào lớp một góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển <br />
toàn diện nhân cách cho trẻ.<br />
Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc <br />
biệt là tiết học hình thành các biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm <br />
thường lặp đi lặp lại nhiều lần, phương pháp giống nhau, chỉ khác về số <br />
lượng là 5…6…7…8…9....10. Cho nên nếu ta chỉ tập trung vào kiến thức dạy <br />
trẻ theo đúng các bước mà không có sự linh hoạt, sáng tạo của cô giáo thì trẻ <br />
nhàm chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br />
Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ <br />
Mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng <br />
<br />
<br />
1 <br />
toán học để hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp <br />
tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với Toán. Làm thế nào để cho trẻ tiếp <br />
thu kiến thức <br />
một cách tự nhiên không bị gò ép phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm <br />
sinh <br />
lý của trẻ ở lứa tuổi này là: “Học mà chơi, chơi mà học.”<br />
Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi <br />
để tìm ra “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán <br />
về biểu tượng số lượng”<br />
1.1 .Lí do chọn đề tài, sáng kiến: <br />
Như chúng ta đã biết cấp học Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ <br />
thống giáo dục quốc dân. Trường Mầm non là “cái nôi” nuôi dưỡng, hình thành <br />
nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy để ngay từ ban đầu trẻ <br />
được hình thành và phát triển một cách toàn diện về : “Đức, trí, thể, mỹ”. Các <br />
cô giáo không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ <br />
mà phải đầu tư giúp trẻ bằng cả con đường tích lũy kiến thức để tạo tâm thế <br />
tốt nhất cho trẻ bước vào lớp 1 nay mai.<br />
“Toán học” theo nhận thức chung của mọi người là khó. Vì vậy để “học” <br />
được “nó” lại càng khó hơn. Đối với trẻ Mầm non “Toán học” đóng vai trò <br />
quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ nhận thức được thế <br />
giới xung quanh, trong các mối quan hệ về số lượng, con số, phép đếm. “Toán <br />
học” còn giúp trẻ phát triển về mọi mặt, trí tuệ, tư duy lôgic, tư duy trực <br />
quan... và một số thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp <br />
xúc, lĩnh hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. <br />
Qua đề tài này nhằm phát triển lĩnh vực nhận thức cho trẻ. Đặc biệt bộ <br />
môn toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt mà vốn dĩ mọi người ai cũng <br />
cho khô khan và cứng nhắc. Biến cái khô khan, cứng nhắc ấy thành cái mềm <br />
dẻo, luôn được trẻ thích thú và nhằm truyền thụ cho trẻ kiến thức về toán một <br />
<br />
<br />
<br />
2 <br />
cách hiệu quả hơn. Tạo sự hứng thú cho trẻ, khả năng phát triển nhận thức <br />
đạt hiệu quả cao nhất. <br />
Chính vì thế mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng <br />
cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng” được nghiên cứu <br />
và viết lần đầu tiên, dựa trên những cái khó khăn thực tế ở trường. Song chính <br />
đề tài này áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao ở lớp học của tôi trẻ thích thú <br />
chất lượng về bộ môn toán được nâng lên rõ rệt.<br />
1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến <br />
Việc nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 6 tuổi về môn toán nhận biết số <br />
lượng và so sánh thêm bớt là hết sức cần thiết <br />
Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong trường mầm non, tích lũy, áp <br />
dụng và tôi đang tiến hành nghiên cứu, tích lũy, áp dụng đối với trẻ 5 6 tuổi <br />
tại đơn vị tôi đang công tác. <br />
2. phÇn néi dung<br />
2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu <br />
Năm học 2012 2013 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 <br />
6 tuổi, gồm 42 cháu, trong đó số cháu nam 25 cháu, nữ 17 cháu. Điều kiện về <br />
cơ sở vật chất trong lớp tương đối đầy đủ, bàn ghế đúng quy cách. Ban giám <br />
hiệu thường xuyên dự giờ chỉ đạo giúp đỡ chuyên môn cho giáo viên, sự quan <br />
tâm và giúp đỡ tận tình của các bậc phụ huynh, có sự quan tâm sâu sắc của <br />
Phòng Giáo dục – Đào tạo đặc biệt là cấp học Mầm non. Vì vậy bản thân tôi <br />
luôn luôn học hỏi trau dồi nghiệp vụ nâng cao tay nghề làm thế nào tìm ra giải <br />
pháp thích hợp để tổ chức trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán nhận biết số lượng <br />
và so sánh thêm bớt đạt hiệu quả cao.<br />
Vào đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng về kỷ năng nhận <br />
biết số lượng và so sánh, kỷ năng vận dụng thực tế, kỷ năng sử dụng ngôn <br />
ngữ và sự hứng thú của trẻ tham gia vào giờ học kết quả như sau:<br />
Nội dung Nhận biết Số lượng và so sánh thêm bớt<br />
<br />
<br />
3 <br />
Số Tốt Tỷ Khá Tỷ TB Tỷ Yế Tỷ <br />
lượng lệ lệ lệ u lệ <br />
(% (%) (%) (%)<br />
)<br />
Kỹ năng nhận biết 42 5/4 11, 9/42 21,4 21/4 50 7/4 16,<br />
số lượng và so sánh 2 9 2 2 7<br />
Kỹ năng vận dụng 42 7/4 16, 7/42 16,7 20/4 47, 8/4 19<br />
vào thực tế 2 7 2 6 2<br />
Kỹ năng sử dụng 42 5/4 12 9/42 21,4 19/4 45, 9/4 21,<br />
ngôn ngữ mạch lạc 2 2 2 2 4<br />
Trẻ hứng thú tham 42 7/4 16, 9/42 21,4 19/4 45, 7/4 16,<br />
gia vào giờ học 2 7 2 2 2 7<br />
a. Hạn chế: <br />
Qua khảo sát kết quả đầu năm như trên tôi thấy số trẻ nắm được kiến <br />
thức và kỹ năng tham gia hoạt động còn thấp, khả năng nhận biết số lượng và <br />
so sánh thêm bớt của trẻ chưa đạt kết quả cao.<br />
<br />
Tạo môi trường xung quanh lớp học chưa thực sự phong phú theo chủ <br />
đề, chủ điểm.<br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen với Toán chưa khoa <br />
học để có hiệu quả trong việc phát huy tính tích cực của trẻ.<br />
Trên các tiết học trẻ chưa thực sự hứng thú trẻ hoạt động thiếu sự tự <br />
tin.<br />
Chưa thường xuyên tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với toán mọi <br />
lúc mọi nơi.<br />
<br />
Một số bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến hoạt động làm quen <br />
với toán.<br />
b. Nguyên nhân: <br />
Là một giáo viên đối với tôi mà nói những ngày tháng dạy trẻ 5 6 tuổi <br />
học toán quả thật đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Chưa thật sự chú ý <br />
<br />
<br />
4 <br />
trong việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học về hoạt động làm quen với <br />
toán phong phú theo chủ đề chủ điểm.<br />
Chưa thường xuyên sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương <br />
để làm các loại đồ dùng đồ chơi thật phong phú để trẻ hoạt động.<br />
Đại đa số là trẻ em nông dân nghèo nên ít cháu được quan tâm đầy đủ.<br />
Mặc dù có cùng độ tuổi song chênh lệch về tháng dẫn đến nhận thức của trẻ <br />
cũng chênh lệch.<br />
Một số phụ huynh do bận công việc nên ít có thời gian để quan tâm <br />
đến trẻ, hướng dẫn thêm cho trẻ về hoạt động làm quen với toán ở nhà. <br />
Qua quá trình cho trẻ làm quen với “Toán học” đặc biệt là nhận biết số <br />
lượng và so sánh thêm bớt đã cho tôi thấy rằng : “Toán học” là một hoạt động <br />
chiếm vị trí và vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và nhân cách <br />
toàn diện ở trẻ. Đặc biệt đối với trẻ 5 6 tuổi, lứa tuổi cuối cùng của cấp học <br />
Mầm non, nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh khá ổn định, tư duy trực <br />
quan hình tượng, tư duy lôgic phát triển mạnh. Với sự kết hợp sáng tạo, lồng <br />
ghép và cung cấp các biểu tượng sơ đẳng về toán đã tạo cho trẻ cảm xúc, <br />
hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động. Trẻ yêu thích được học toán, thích <br />
tìm tòi khám phá, thích tìm cách giải quyết và trả lời các câu hỏi “Có bao nhiêu, <br />
nhóm nào nhiều hơn? ”. Rồi các câu hỏi vì sao: Vì sao nhóm đó ít hơn, nhiều hơn ? <br />
Bằng thực tế giảng dạy ở lớp và thực tiễn nói trên, tôi nhận thấy việc nâng <br />
cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán, nhận biết số lượng và so sánh thêm <br />
bớt còn nhiều hạn chế và bất cập. Để giúp trẻ lĩnh hội một cách hứng thú, sâu <br />
sắc mà nhẹ nhàng, thể hiện được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ham hiểu <br />
biết, thích khám phá, tìm tòi của trẻ tôi xin đưa ra giải pháp nâng cao chất <br />
lượng dạy trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng như sau: <br />
2.2. Các giải pháp: <br />
Giải pháp 1: Tạo môi trường trong lớp học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5 <br />
Để tạo một môi trường học tập tốt cho trẻ tôi dành nhiều thời gian cho <br />
việc trang trí lớp, tôi thường xuyên thay đổi, bố trí và sắp xếp lại lớp học, tạo <br />
môi trường học toán một cách phong phú, phù hợp theo chủ đề chủ điểm <br />
nhằm gây hứng thú cho trẻ giúp trẻ làm quen với Toán mọi lúc, mọi nơi. Từ <br />
các bức tranh trang trí lớp, tôi đã lồng ghép một cách thật khéo léo. <br />
Ví dụ: Như ở tranh bé học toán: Tôi tạo nhóm số lượng và cho trẻ so <br />
sánh thêm bớt... hay trong các bức tranh khác như tranh chủ điểm t«i cũng thiết <br />
kế sao cho trẻ vừa làm được với các môn học khác vừa tranh thủ làm quen với <br />
toán một cách tích cực như tôi làm những hình ảnh đẹp cho trẻ tìm và đếm trên <br />
tranh đó có bao nhiêu bông hoa, tìm thẻ số mấy gắn vào bông hoa dưới đó, hay <br />
có bao nhiêu quả trẻ đếm và tìm số biểu thị vào. Tuy nhiên nó vẫn luôn đảm <br />
bảo tính hợp lý, tính thẩm mỹ. Ở góc học toán tôi để những quyển vở bé làm <br />
quen với Toán, các chữ số, hộp, hạt, que tính và một số đồ dùng khác...Chúng <br />
được thay đổi theo từng chủ đề, chủ điểm, tránh sự nhàm chán ở trẻ.<br />
Việc trang trí tạo môi trường học toán cho trẻ ngay ở trong lớp không <br />
chỉ <br />
giúp trẻ hứng thú trong việc học Toán mà còn là hình thức tuyên truyền cho <br />
phụ huynh. Qua biểu bảng gắn ở lớp phụ huynh biết tuần này con mình học <br />
toán số mấy? Cách thêm bớt như thế nào, …để phụ huynh về nhà nhắc nhở <br />
hỏi trẻ, giúp trẻ nhớ lại, khắc sâu kiến thức được cô truyền thụ ở lớp. <br />
Giải pháp 1: Đồ dùng, đồ chơi<br />
Đặc thù của trẻ Mầm non là “Học mà chơi chơi mà học ”. Nên đồ dùng <br />
đồ chơi chiếm vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ, nhất là với bộ môn <br />
học Toán. Đồ dùng đồ chơi vừa là phương tiện cho trẻ chơi, vừa là “món ăn <br />
tinh thần” của các trò chơi, qua trò chơi trẻ được thao tác với đồ chơi nhằm <br />
giúp trẻ ghi nhớ các biểu tượng ban đầu về Toán một cách sâu sắc.<br />
<br />
<br />
Đồ chơi giúp trẻ hình thành kỹ năng như so sánh, tạo nhóm, xếp, cắt, <br />
<br />
<br />
<br />
6 <br />
dán, đếm, giúp trẻ diễn đạt bằng lời nói, tăng cường ngôn ngữ và làm giàu vốn <br />
từ cho trẻ. <br />
Do điều kiện lớp còn gặp khó khăn, kinh phí để mua sắm đồ dùng đồ <br />
chơi còn ít nên tôi thường thu gom các nguyên liệu, phế liệu sẵn như: Lọ dầu <br />
rửa bát, dầu gội đầu, hộp, hạt, bát thìa, búp bê cho trẻ đếm và so sánh số <br />
lượng các nhóm <br />
Ví dụ: Tiết học đếm đến 7 về chủ đề “Nghề nghiệp” tôi đã làm được rất <br />
nhiều cuốc, cào, xẻng, bay, bê bằng vỏ hộp của chai dầu sun lai cho trẻ đếm <br />
và thêm bớt, trẻ rất thích thú vì những đồ dùng đó lạ mắt và đẹp ... Với chuẩn <br />
bị đó đã gây cho trẻ sự hứng thú hoạt động, ngoài ra tôi còn dùng giấy màu, các <br />
loại xốp làm thành các bộ lô tô con vật, hoa quả, phục vụ phù hợp cho từng <br />
chủ đề, chủ điểm.<br />
Ví dụ: Chủ đề Gia đình <br />
Tôi đã chuẩn bị mô hình đồ dùng gia đình được cắt ra từ xốp. Tận dụng <br />
nguyên vật liệu như chai dầu gội, dầu rửa bát để làm ca cốc, soong nồi. Tôi <br />
còn làm các chiếc xe bằng hộp sữa hay áo quần được cắt từ những loại bìa <br />
cứng bỏ đi ®Ó cho trÎ tËp ®Õm, hay nhặt vỏ ngao rồi phun màu trang trí cho <br />
trẻ so sánh nhóm ngao màu xanh và nhóm ngao màu đỏ, hầu hết trẻ rất thích <br />
thú khi học <br />
Để có được những đồ dùng đó không phải tự nó đến, đòi hỏi bản thân <br />
phải tự tìm tòi, tự giác, cần mẫn và luôn luôn sáng tạo không ngừng. Muốn cho <br />
tiết dạy lôi cuốn trẻ và giúp trẻ lĩnh hội tốt thì tôi phải sưu tầm, làm thêm đồ <br />
dùng mới, bổ sung cho từng tiết dạy, biến nó thành công việc thường xuyên <br />
của mình trước khi lên lớp, xem đó như một sự đam mê. Từ việc làm đồ dùng, <br />
đồ chơi đã lôi cuốn trẻ vào tiết học, tôi cũng tự tin nhiều hơn khi truyền thụ <br />
kiến thức đến với trẻ.<br />
Giải pháp 3: Tổ chức tốt hoạt động cho trẻ nhận biết số lượng và so sánh <br />
thêm bớt trên các tiết học<br />
<br />
<br />
<br />
7 <br />
Khi tổ chức hoạt động chung về nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt, <br />
để trẻ hứng thú và tự nguyện tham gia vào hoạt động đồng thời lĩnh hội được <br />
các tri thức, kỹ năng một cách đầy đủ, tự tin, nhẹ nhàng, thoải mái, tránh sự gò <br />
bó, áp đặt, khô khan thì ta phải lôi cuốn trẻ vào bài một cách hấp dẫn từ đầu <br />
giờ đến cuối tiết học: dùng các thủ thuật khác nhau như đọc thơ, kể chuyện, <br />
câu đố, trò chơi…<br />
Ví dụ : Với chủ điểm Nghề nghiệp Dạy trẻ đếm đến 7, thêm bớt để tạo <br />
sự bằng nhau trong phạm vi 7. Tôi đưa câu chuyện “Người làm vườn và các <br />
con trai ” vào bài dạy: Xưa có 1 người làm vườn sinh được 2 người con, trước <br />
lúc qua đời ông bố dặn: " Lúc nào bố mất 2 con hãy đào lấy vật quý ở trong <br />
vườn. Thế nhưng 2 người con của ông lại không có cuốc và xẻng để thực <br />
hiện mong muốn của cha. Hôm nay cô cháu mình sẽ đến thăm các anh và mang <br />
tặng họ cuốc và xẻng nhé! Chúng ta có bao nhiêu cái cuốc? Có bao nhiêu cái <br />
xẻng?... <br />
Hoặc với chủ điểm Thực vật : Tôi tạo mô hình vườn nhà bà ngoại, tạo <br />
tình huống bạn Thảo về quê thăm bà ngoại. Đến nhà bà ngoại của bạn Thảo <br />
thấy thật nhiều cây ăn quả, các con hãy đếm hộ bạn có bao nhiêu cây ăn quả ? <br />
(từ 1 7) ... lại có thêm một cây ăn quả bên phải nữa. Vậy có tất cả là bao <br />
nhiêu cây ăn quả ? Cho trẻ đếm và tìm thẻ số gắn lên (7 thêm 1 là 8). Hoặc với <br />
tiết so sánh thêm bớt tôi tạo tình huống có một bạn rất nghèo bây giờ đến <br />
mượn các con 1 thứ đồ dùng, trẻ bớt. Sau đó bạn trả lại thì thêm vào ... Cô gợi <br />
ý bằng cách ví dụ: Cô không biết bạn Minh Ngọc có bao nhiêu cái bát. Con hãy <br />
giúp cô nào? Do kiến thức ban đầu của trẻ còn chưa đồng đều, vì vậy tôi luôn <br />
chú trọng cung cấp bổ sung cho những trẻ còn yếu để có sự đồng đều về kiến <br />
thức nhằm cung cấp kiến thức mới dễ dàng hơn.<br />
Muốn đạt được những điều trên thì đòi hỏi trẻ phải được cung cấp một <br />
cách thật đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, hiện tượng ở xung <br />
quanh trẻ như ngắm nhìn, sờ mó, sắp xếp... <br />
<br />
<br />
<br />
8 <br />
Ví dụ: Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời, quan sát cây hoa, tôi gợi hỏi cho <br />
trẻ thực hành đếm: Các con đếm xem có mấy bông hoa ? (6 bông). Vậy để có <br />
6 bông hoa chúng ta phải gieo số hạt là bao nhiêu? <br />
Hay là khi cho trẻ xem tranh về gia đình bé: Các con ơi, các con cùng <br />
nhìn xem gia đình bạn Nam có mấy thế hệ ? Gia đình bạn có bao nhiêu người ? <br />
Sau đó tôi cho trẻ chơi trò chơi tìm các đồ vật tương ứng để tặng người thân. <br />
Không chỉ dừng lại ở các tiết học mà việc dạy cho trẻ vận dụng những kiến <br />
thức đã học vào hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có ý nghĩa rất lớn, có tác <br />
dụng củng cố giúp trẻ hiểu được ý nghĩa các kiến thức đối với cuộc sống <br />
xung quanh trẻ. Sử dụng tốt quyển bé làm quen với toán. Tạo tình huống kích <br />
thích trẻ tìm tòi khám phá, trải nghiệm để trẻ tự rút ra kết quả, trẻ nhớ lâu. <br />
Ví dụ: Chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ lạ” cho trẻ nhắm mắt sờ vào túi có <br />
bao nhiêu đồ vật, trẻ nói lên kết quả, cô cùng cả lớp kiểm tra. Rèn luyện khả <br />
năng quan sát, tư duy cho trẻ qua trò chơi “dùng các que tính xếp ngôi nhà và <br />
đếm ngôi nhà được xếp bao nhiêu que tính” hay đánh dấu vào số lượng phù <br />
hợp với hình ảnh. <br />
Giải pháp 4: Tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi<br />
Để giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách tích cực, sáng tạo, sâu sắc <br />
nhằm khắc sâu những khái niệm, kỹ năng về toán thì tôi luôn tận dụng mọi <br />
thời điểm thích hợp trong sinh hoạt hàng ngày để củng cố các kỹ năng về toán <br />
cho trẻ. <br />
Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trời, tôi thường tổ chức cho trẻ chơi <br />
các trò chơi có tác dụng củng cố kiến thức trẻ đã được học: chơi trò chơi <br />
“Chuyển trứng cho gà”. Tôi tổ chức cho 2 đội chơi xếp thành hai hàng dọc, lần <br />
lượt từng trẻ cầm thìa đặt quả trứng lên trên thìa đi theo đường hẹp, khi hết <br />
thời gian cho <br />
trẻ đếm số lượng của hai đội. <br />
Sinh hoạt chiều trẻ tham gia nhặt lá vàng và đếm lá vàng <br />
<br />
<br />
<br />
9 <br />
Hay: Trước giờ ăn cơm tôi thường cho trẻ ngồi vào bàn: Cô hỏi bàn con có <br />
bao nhiêu cái ghế ? Vậy muốn số bạn bằng số ghế thì phải làm gì ? (Thêm <br />
vào 1 bạn nữa ...)<br />
Hay trước khi ăn cơm trẻ có thể kiểm tra được bàn bạn nào có bao nhiêu cái <br />
bát, bao nhiêu cái thìa? Số lượng bát và số lượng thìa đủ với số lượng bạn <br />
ngồi trong bàn mình chưa ?<br />
Nói tóm lại hình thức tổ chức dạy trẻ kết hợp với các hoạt động trong <br />
cuộc sống hàng ngày là một việc làm cần thiết trong quá trình hình thành các <br />
biểu tượng về toán và góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán <br />
rất hữu hiệu. <br />
Giải pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ có điều kiện tốt nâng cao <br />
chất lượng làm quen với toán<br />
Mặc dầu còn bận rộn với nhiều công việc nhưng để các giờ dạy học <br />
nhất là giờ làm quen với toán đạt chất lượng cao, tôi luôn tranh thủ mọi thời <br />
gian gặp gỡ, trao đổi với bạn bè, phụ huynh để thống nhất các biện pháp dạy <br />
trẻ ở nhà, nhất là đối với trẻ mức tiếp thu còn hạn chế, và cũng tạo điều kiện <br />
cho phụ huynh biết được thực tế vốn hiểu biết của trẻ về toán. <br />
Tôi thường tổ chức cho phụ huynh tới dự giờ, qua đó phụ huynh cũng <br />
tận mắt nhìn thấy những hoạt động của cô và của trẻ trong tiết học, ngoài ra <br />
tôi còn tổ chức trưng bày các đồ dùng đồ chơi về toán và trưng bày các sản <br />
phẩm về toán (tranh bé học toán, tranh dán các sản phẩm về toán, tranh ghi số <br />
6, 7, 8 trẻ dán 6, 7, 8 bông hoa tương ứng ...) do trẻ tự làm. <br />
Chính việc gặp gỡ trao đổi với phụ huynh cũng như để phụ huynh biết <br />
được, quan sát các hoạt động làm quen với toán, khả năng lĩnh hội về toán của <br />
con mình sẽ giúp cho việc giáo dục đạt kết quả cao. Sự phối hợp của phụ <br />
huynh là động lực để các bậc phụ huynh sẵn sàng mua sắm đồ dùng đồ chơi <br />
phục vụ cho bộ môn làm quen với toán. Mặt khác tôi động viên phụ huynh <br />
mua vở bài tập toán về nhà cho trẻ làm quen thêm. KÕt qu¶: 100% phô<br />
<br />
<br />
<br />
10 <br />
huynh hëng øng. Khi dạy trẻ Làm quen với Toán đặc biệt nhận biết số <br />
lượng và so sánh thêm bớt vừa dạy trẻ cách làm, vừa phải cho cháu được thực <br />
hành, luyện tập ngay. <br />
Ví dụ: hôm nay trẻ được làm quen số 6, cô dặn trẻ về nhà tìm những đồ <br />
vật có gắn với số 6 như 6 cái thìa, 6 cái kẹo v..v..<br />
*Kết quả đạt được: <br />
Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đặc biệt là áp dụng các biện pháp cho <br />
trẻ làm quen với Toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt kết quả khả <br />
quan thể hiện ở các mặt: <br />
Nắm chắc được phương pháp của bộ môn, tìm ra những cái mới lạ, <br />
sáng tạo hơn. Bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc dạy trẻ như <br />
phương pháp lên lớp, cách vào bài sử dụng thủ thật linh hoạt sáng tạo thu hút <br />
sự tập trung chú ý của trẻ, tạo môi trường trong và ngoài lớp học phong phú <br />
theo chủ đề chủ điểm về hoạt động làm quen với toán. <br />
Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc tổ chức tiết dạy sử dụng đồ <br />
dùng trực quan một cách khoa học, giải quyết tốt tình huống sư phạm một <br />
cách nhanh nhạy.<br />
Sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và làm nhiều đồ <br />
dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen với toán có hiệu quả, trẻ đã tích <br />
cực tham gia vào hoạt động. <br />
Hầu hết trẻ ở trong lớp hứng thú học, biết phát huy tính sáng tạo, tích <br />
cực hoạt động của mình, trẻ thích khám phá, tìm tòi cái mới lạ xung quanh <br />
mình. Kiến thức về toán ở trẻ nắm chắc hơn, sâu hơn. <br />
100% trẻ tham gia vào hoạt động, nắm vững kiến thức, 98% trẻ có kỹ <br />
năng thành thạo, không có trẻ chậm chạm, hiếu động như trước. Trẻ biết và <br />
hiểu các khái niệm về toán, biết so sánh, biết tạo mối quan hệ hơn kém, thêm <br />
bớt trong phạm vi từ 5 10. Ngôn ngữ của trẻ phát triển một cách rõ rệt. Trẻ <br />
phát âm rõ ràng các khái niệm khó, trả lời mạch lạc hơn khi đàm thoại, trí tuệ <br />
<br />
<br />
<br />
11 <br />
của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ ứng xử nhanh nhẹn hoạt bát hơn, một số trẻ yếu <br />
còn nhút nhát đến <br />
nay mạnh dạn hơn so với trước.<br />
Trong quá trình tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi bản thân đã tích hợp <br />
lòng <br />
ghép được hoạt động làm quen với toán về số lượng qua các giờ đón trẻ, giờ <br />
hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều, giờ trả trẻ đã có hiệu quả. 100% trẻ đã <br />
biết đếm số lượng và so sánh thêm bớt các nhóm đối tượng qua các hoạt động <br />
sinh hoạt trong ngày của trẻ.<br />
Tầm nhận thức của phụ huynh cũng được nâng lên, phụ huynh đã hiểu <br />
rõ về nội dung và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với <br />
toán nói riêng và các môn học khác nói chung . §©y không những hình thành các <br />
biểu tượng ban đầu về toán đối với trẻ 5 6 tuổi mà còn tạo cơ sở toán học <br />
cho trẻ bước vào lớp 1 vững vàng hơn.<br />
Nhờ các giải pháp trên tôi đã tổ chức được những tiết học hứng thú, <br />
chất lượng được nâng lên rõ rệt, qua khảo sát chất lượng học kì I đạt được <br />
kết quả đáng mừng như sau:<br />
Nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt<br />
Số Tốt Tỷ Khá Tỷ lệ TB Tỷ Yếu Tỷ <br />
Nội dung<br />
lượng lệ % % lệ lệ <br />
% %<br />
Kỹ năng nhận biết 42 17/4 40,5 12/4 28,6 10/4 23,8 3/42 7,1<br />
số lượng và so sánh 2 2 2<br />
Kỹ năng vận dụng 42 20/4 47,6 8/42 19 10/4 23,8 4/42 9,6<br />
vào thực tế 2 2<br />
Kỹ năng sử dụng 42 13/4 31 15/4 35,7 12/4 28,6 2/42 4,7<br />
ngôn ngữ mạch lạc 2 2 2<br />
Trẻ hứng thú tham 42 18/4 42,9 12/4 28,6 9/42 21,4 3/42 7,1<br />
gia vào giờ học 2 2<br />
<br />
<br />
<br />
12 <br />
3. PHẦN KẾT LUẬN<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:<br />
Sáng kiến kinh nghiệm v ề giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 6 <br />
tuổi làm quen với toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt mang một ý <br />
nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi le tr<br />
̃ ẻ sẽ học bài <br />
một cách hứng thú hơn. Qua đó, giúp trẻ hứng thú và biết tầm quan trọng <br />
trong khi học các con số, để trẻ hoàn thiện hơn và phát triển một cách toàn <br />
diện, trẻ sẽ tích cực tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa <br />
đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ với mọi người xung quanh (Nhặt lá và đếm lá <br />
vệ sinh môi trường) hơn hết là trẻ sống tốt, sống có ý nghĩa và có một niềm <br />
tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện tại.<br />
* Để đạt kết quả cao trong việc dạy trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng <br />
và so sánh thêm bớt, tôi đã sử dụng các giải pháp trên và rút ra được một vài <br />
kinh nghiệm sau:<br />
+ Kinh nghiệm dạy trẻ đếm đúng số lượng:<br />
Làm thế nào để lôi cuốn trẻ vào giờ học, trẻ hứng thú say mê học toán. <br />
Đó là yêu cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động, tôi <br />
đã chuẩn bị tham khảo trong chương trình và tìm tòi biện pháp tốt nhất.<br />
Tôi phải luyện cách đếm đúng để giúp trẻ cảm nhận được dạy trẻ từ <br />
cách chỉ theo thứ tự, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, dạy trẻ từ đơn giản <br />
đến khó, phù hợp với nhận thức của trẻ, trẻ còn được ôn luyện thêm vào buổi <br />
chiều.<br />
+ Kinh nghiệm khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt:<br />
Khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt, tôi đã tham khảo trên nhiều phương diện <br />
để vận dụng vào bài để phù hợp cho trẻ phù hợp với nội dung tính chất của <br />
bài dạy. Dạy so sánh, thêm bớt cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng đẹp, hấp <br />
dẫn phù hợp với bài dạy.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13 <br />
Để lối cuốn trẻ vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ dùng tự tạo gần <br />
gũi với trẻ như các đồ dùng tự làm, tranh ảnh... để trẻ kết hợp vào tiết học. <br />
Giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì các hình thức cô và trẻ hoạt động <br />
cũng cần phải sáng tạo phong phú.<br />
*Bằng kinh nghiệm thực tế trong qúa trình dạy "Hoạt động làm quen <br />
với toán" có sự giúp đỡ của phòng giáo dục và nhà trường tôi đã thực hiện <br />
nâng cao chất lượng trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán nhận biết số lượng và so <br />
sánh thêm bớt đạt kết quả cao. <br />
Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng <br />
ham muốn môn học.<br />
Giáo viên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính <br />
tích cực tìm tòi, học hỏi.Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn <br />
vững vàng về hình thức giáo dục về toán. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài <br />
dạy để gây hứng thú cho trẻ.<br />
Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài <br />
dạy hợp lý, giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú <br />
cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm <br />
vững đặc điểm nhận thức của từng trẻ để có phương pháp dạy học phù hợp. <br />
Phát triển khả năng nhận thức về toán cho trẻ và đảm bảo chất lượng giáo <br />
dục đồng bộ. Kết hợp trong giờ khéo léo, sinh động gây hứng thú cho trẻ.<br />
Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có <br />
biện pháp bồi dưỡng phù hợp.<br />
Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và vận động phụ huynh <br />
để có đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động về toán.<br />
Cô giáo phải nắm vững phương pháp biết cách cải tiến, đổi mới <br />
phương pháp và vận dụng sáng tạo thủ thuật sư phạm, linh hoạt trong tổ chức <br />
các giờ học toán trên lớp cho trẻ hợp lý.<br />
Thường xuyên thay đổi, tạo môi trường học tập, thay đổi đồ dùng đồ <br />
chơi theo nội dung từng hoạt động, chủ điểm.<br />
<br />
14 <br />
Biết phối hợp với nhà trường, các bậc phụ huynh để có biện pháp giáo <br />
dục trẻ. <br />
Để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 6 tuổi có kiến thức vững vàng và <br />
đạt kết quả cao, giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức cho trẻ ở trong hoạt <br />
động mà phải tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, kết hợp với nhiều <br />
hoạt động khác, có như vậy trẻ mới tiếp thu lỉnh hội kiến thức về toán học <br />
một cách dễ dàng và khắc sâu kiến thức cho trẻ. <br />
3.2. Kiến nghị, đề xuất: <br />
Để bộ môn dạy trẻ làm quen với toán đạt được kết quả cao hơn tôi xin <br />
được kiến nghị như sau :<br />
Đối với nhà trường: Kiến nghị BGH xem xét bổ sung thêm đồ dùng, <br />
trang thiết bị dạy học. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt <br />
hơn về lĩnh vực phát triển nhận thức đặc biệt bộ môn làm quen với toán cho <br />
trẻ 5 6 tuổi. <br />
Đối với phòng giáo dục: Ngoài việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi, cần <br />
tổ chức bồi dưỡng chuyên môn về chuyên đề phát triển nhận thức đặc biệt <br />
chuyên đề làm quen bộ môn toán để giáo viên học hỏi thực hiện chương trình <br />
giáo dục mầm non hiệu quả hơn. <br />
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi, trong quá trình <br />
nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, thực hành giảng dạy bộ môn làm quen với Toán. <br />
Đặc biệt nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt. Tôi rất mong được sự quan <br />
tâm chỉ đạo của lãnh đạo phòng, BGH nhà trường và hội đồng khoa học cũng <br />
như sự góp ý của bạn bè, đồng nghiệp giúp tôi có những giải pháp hiệu quả và <br />
sáng tạo hơn ./. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15 <br />
NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………....<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………....<br />
<br />
<br />
<br />
16 <br />
17 <br />