SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng ở trường Tiểu học
lượt xem 6
download
Ta biết rằng, nhi đồng là lực lượng đông đảo trong xã hội. Vì vậy quy mô tập hợp, tiến hành các hoạt động thường xuyên của các em là “ Sao nhi đồng”. Mời các bạn tham khảo bài SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng ở trường TH.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng ở trường Tiểu học
- “ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NHI ĐỒNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 KHÁNH HƯNG”
- I. SỰ CẦN THIẾT , MỤC ĐÍCH : 1/. Lí do chọn đề tài : Ngày nay Giáo dục – Đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu . Trong đó giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của các hệ thống giáo dục quốc dân. Có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo.Thì hoạt động Sao nhi đồng góp phần không nhỏ trong mục đích giáo dục trên. Ta biết rằng, nhi đồng là lực lượng đông đảo trong xã hội, tuy nhiên do đặc thù tâm lý lứa tuổi cho nên các em chưa có ý thức cũng như khả năng tự quản về một tổ chức riêng của mình. Vì vậy quy mô tập hợp, tiến hành các hoạt động thường xuyên của các em là “ Sao nhi đồng” . Người Tổng phụ trách cần phải nắm được tầm quan trọng đó của sinh hoạt Sao nhi đồng để có cách tiến hành sinh hoạt một cách hợp lý, có kết quả cao. Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ luôn coi trọng công tác thiếu nhi là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Bác Hồ nói : ‘ Ngày nay chúng là Nhi đồng , ít năm sau chúng là công dân, cán bộ …” . Đảng ta đã từng nhấn mạnh : “ Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng…” Các em là những “ Thế hệ cách mạng” xây dựng xã hội sau này, vì thế giúp các em có những nhận thức đúng đắn , định hưỡng đúng, chủ động, sáng tạo , biết hợp tác để khong
- bị “ hẫng hụt” là cực kỳ quan trọng cho các em vững bước vào cuộc sống. Công tác Nhi đồng trong trường Tiểu học là một việc quan trọng nâng cao sự hiểu biết, tính nhạy bén, tính tập thể của các em nhi đồng. Bên cạnh đó sinh hoạt Sao còn giúp cho các em thực hiện tốt “ Năm điều Bác Hồ dạy” , xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Với mong nuốn công tác nhi đồng ở trường Tiểu học 1 Khánh Hưng hoạt động có hiệu quả, đạt được mục tiêu, nội dung giáo dục nhi đồng được quy định trong chương trình Dự bị đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh . Tôi đã nghiên cứu tìm “ Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Nhi đồng ở trường Tiểu học 1 Khánh Hưng” với mong muốn thông qua các hoạt động sinh hoạt Sao góp phần cùng với nhà trường giáo dục các học sinh đặc biệt là các em nhi đồng một cách toàn diện, 2. Mục đích : - Giúp cho các em trở thành những người toàn diện như : Biết tôn trọng công việc, biết tổ chức sinh hoạt tập thể lớp mình, học tập tốt hơn, có tư cách đạo đức lịch sự, ngoan ngoãn , tích cực tham gia các hoạt động , xứng đáng là lớp dự bị đáng tin cậy đề từng bước trở thành người đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Công tác sinh hoạt Sao nhi đồng giúp cho Tổng phụ trách và đội ngũ phụ trách Sao , Ban giám hiệu trường hiểu được vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt Sao nhi -01-
- đồng. Qua đoa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động được diễn ra sôi nổi có hiệu quả và thực sự là một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường. - Thông qua các hoạt động nhầm giúp cho các em có sự hứng thú trong học tập, vui chơi và từ đó tích tham gia các hoạt động của Đội – nhà trường tổ chức. II. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN: Trải qua những năm thực tế làm công tác Tổng phụ trách Đội ở trường Tiểu học 1 Khánh Hưng tôi đã tìm ra và vận dụng những phương pháp hoạt động sao cho phù hợp. Đặc biệt tôi luôn chú trọng quan tâm đến các en nhi đồng dân tộc , ở các điểm trường lẻ. Qua đó giúp các em hòa nhập vào tập thể, hứng thú tham gia các hoạt động sao nhi đồng. Để làm cơ sở giúp các em tham gia sinh hoạt Sao tốt hơn . Vì thế mà đầu năm học tôi đã đề ra kế hoạch và nội dung nhầm giúp các em nhi đồng lớp 1 đến lớp 3 ở trường hoạt động được tốt hơn. III. NỘI DUNG : 1.Thực trạng : a. Thuận lợi :
- - Luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu trường, Hội cha mẹ học sinh ,chi đoàn kịp thời chỉ đạo sâu sắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. - Sự nhiệt tình cộng tác và hỗ trợ của tất cả giáo viên phụ trách lớp, giáo viên dạy bộ môn và ban phụ trách đội trong nhà trường. - Sự năng nỗ và nhiệt tình của Ban chỉ huy Liên – Chi đội . b. Những khó khăn : - Thời gian học tập của các em quá nhiều ( lớp 1 học Chương trình Công nghệ ), không có thời gian trống nên hạn chế thời gian dành cho sinh hoạt. - Trường thuộc xã khó khăn có con dân tộc nhiều,sân chơi ở một vài điểm trường không có , điểm trường phụ nhiều và xa điểm trung tâm không thuận lợi cho học sinh đi lại và đến trường tham gia các hoạt động. - Đa số cha mẹ học sinh là nông dân nghèo nên chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình nên chất lượng học tập đạt chưa cao. 2. Nội dung và giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động Nhi đồng . a. Nội dung thực hiện : - Thực hiện theo quy trình hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện về việc tổ chức và sinh
- hoạt Sao nhi đồng. - Ngay từ đầu năm học, tôi xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tổ chức sinh hoạt nhi đồng gồm : Đối tượng nào là nhi đồng, đối tượng nào là phụ trách sao, thời gian thực hiện, công tác phối hợp ra sao….. sau đó tiến hành tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, chi đoàn về kế hoạch sinh hoạt nhi sao nhi đồng. - Sau khi được sự thống nhất của lãnh đạo tôi triển khai thực hiện và đề ra các giải pháp . b Giải pháp thực hiện . Để khắc phục tình trạng trên là giáo viên Tổng phụ trách Đội tôi đã không ngừng học tập, tìm hiểu tài liệu để nâng cao trình độ . Triển khai Nghị quyết số 10 /NQ/TWĐTN của Ban chấp hành Trung ương Đoàn về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội trong giai đoạn 2005 -2013. -02- - Đầu năm học tôi đã triển khai kế hoạch thực hiện sinh hoạt San nhi đồng cho toàn bộ giáo viên nắm để phối hợp thực hiện. - Tổng phụ trách Đội trực tiếp đến gặp các khối trưởng của từng khối ( khối 1 ; khối 2 ; khối 3 ) đề tham khảo ý kiến về thời gian đề sinh hoạt ( sinh hoạt vào buổi nào trong tuần, thời gian …. để buổi sinh hoạt đạt hiệu quả cao mà không ảnh hưởng đến việc học tập của các em .
- - Sau đó đến gặp giáo viên chủ nhiệm từng lớp để tham khảo ý kiến và lấy danh sách nhi đồng có học lực khá – giỏi . Danh sách phụ trách Sao có học lực khá – giỏi , đạo đức tốt , có năng khiếu múa, hát , quản trò, hiểu biết nhiều trò chơi , nhà ở gần trường học …. - Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch tập huấn phụ trách Sao : Cụ thể về thời gian, địa điểm , nội dung sinh hoạt sao nhi đồng…. - Bồi dưỡng các em phụ trách sao về nội dung , quy trình về buổi sinh hoạt nhằm các em thực hiện tốt nhiệm vụ . Để giúp các em nhi đồng yêu thích tham gia sinh hoạt , tôi thiết kế nội dung sinh hoạt có nhiều trò chơi , bài hát theo mô hình giáo dục “ Học mà chơi, chơi mà học”,nhầm thu hút các em tham gia . - Kịp thời tuyên dương khen thưởng những Phụ trách Sao và những em nhi đồng hoạt động tích cực trong các phong trào và học tập đạt điểm tốt .. qua các buổi sinh hoạt dưới cờ và các buổi phát thanh măng non, sinh hoạt chủ nhiệm … - Tổ chức các hội thi như : Tiếng hát Họa My ; Nét đẹp Tuổi hoa ; vẽ tranh chủ đề về bảo vệ môi trường Biển – Đảo, Chúng em kể chuyện Bác Hồ … Tổ chức sinh hoạt sao theo kiểu mẫu nhằm giúp các em cố gắng hơn trong các buổi sinh hoạt kích thích tinh thần thi đua giữa các Sao trong Liên đội . - Hàng tuần còn phân công các lớp nhi đồng tham gia trực nhặt rác ở sân trường . Qua đó nhầm giáo dục các em có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp. - Luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo từng chủ điểm trong năm học. Xây dựng nội dung cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức Pháp luật cho các em, đẩy mạnh các phong trào “ Thiếu nhi Việt Nam học tập tốt, rèn luyện tốt, xứng đáng là chủ
- nhân thế kỷ 21”. - Kết hợp với giáo viên triển khai cuộc vận động “ Vòng tay bè bạn”; “Chương trình dự bị đội viên” để các em nắm vững từng nội dung. Phân công đội viên xuống phụ trách Sao và hướng dẫn nhi đồng sinh hoạt. - Thường xuyên tham mưu với các ban ngành , đoàn thể , xã hội, nhà trường, hội phụ huynh , chi đoàn trường…. tạo những điều kiện thuận lợi giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, dân tộc… được học tập và tham gia hoạt động đầy đủ. - Tiến hành kết nạp đội viên nhầm nâng cao chất lượng đội . Tôi luôn khuyến khích các em học tốt khi kết nạp đội cô tặng mỗi em một chiếc khăn quàng. Ngoài ra, thường xuyên phối hợp với giáo viên dạy chuyên môn Âm nhạc ; môn Mỹ Thuật, môn Thể dục …. hướng dẫn , rèn luyện các em có năng khiếu để tham gia các hội thi . - Trong giờ ra chơi tổ chức cho các em hoạt động giữa giờ, hướng dẫn các trò chơi dân gian , bài hát tập thể , các nghi thức Đội…. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC : Qua quá trình triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả như sau: -03-
- - Sinh hoạt Sao nhi đồng có tác động lớn trong xây dựng hỗ trợ các phong trào học tập : Đôi bạn cùng tiến, truy bài đầu giờ, đi học đúng giờ… phát huy tốt năng lực của học sinh. Đồng thời cũng góp phần rèn luyện thói quen, hành vi, kỹ năng nói to, rõ ràng , rành mạch, mạnh dạn của các em. Biết lắng nghe ý kiến của người khác,biết sửa sai khi mắc lỗi… Từ đó đã phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của các em trong học tập . - Qua sinh hoạt giúp các em nhi đồng có kỹ năng, nhanh nhẹn, chính xác, dũng cảm … thông qua các trò chơi. - Tạo cho các em có sự đoàn kết hơn trong các hoạt động, biết chia sẽ những khó khăn của các bạn trong Sao. - Qua các phong trào thi các em tham gia vào được kết quả rất cao. - Cuối năm học có 106 em nhi đồng đạt học sinh Giỏi – Tiên tiến . Và được ban chỉ huy Liên đội khen 20 em đã có thành tích xuất sắc trong học tập và sinh hoạt sao.Có 100% nhi đồng đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. - Hạnh kiểm : Thực hiện đầy đủ đạt 100%. V. KẾT LUẬN: Qua công tác Sao nhi đồng đã triển khai tại đơn vị tôi rút ra một số kết luận như sau : Nhờ sự quan tâm , chỉ đọ của lãnh đạo trường Tiểu học 1 Khánh Hưng, sự quan tâm và giúp đỡ , ủng hộ chân tình của tất cả giáo viên trong trường, lòng nhiệt tình của các em trong Ban Chỉ huy Liên – Chi đội, nhi đồng và cùng sự nỗ lực của bản thân . Nên công
- tác nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng của trường đạt kết quả cao. - Có 100% thiếu nhi tham gia sinh hoạt Sao. - Kết quả học tập cũng được nâng cao. - Tham gia các phong trào thi đạt 100%. - Các em chăm ngoan và lễ phép hơn, có 100% nhi đồng đạo đức thực hiện đầy đủ. Từ thực tế kết quả đạt được trong công tác Sao nhi đồng ở trường . Bản thân tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho mình là : ** Bài học kinh nghiệm : Là tổng phụ trách việc lập kế hoạch và tham mưu Ban giám hiệu và Chi đoàn là vô cùng quan trọng, đề từ đó có được sự chỉ đạo và giúp đỡ của các lực lượng trong nhà trường, chủ động khắc phục và giải quyết những khó khăn trong công việc cũng như những nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch. + Đầu năm phải đề ra phương hướng , biện pháp cụ thể cho hoạt động. + Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm nắm sĩ số, ghi danh sách học sinh ( điều tra kỷ về hoàn cảnh gia đình, chỗ ở ), học lực , hạnh kiểm , năng khiếu của từng em … để có biện pháp uốn nắn, giúp đỡ ,bồi dưỡng kịp thời. + Quan tâm nhiều hơn đối với các em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn… tạo điều kiện tốt để các em có điều kiện hòa nhập với bạn bè. + Đặc biệt là phải khen thưởng , tuyên dương kịp thời khi các em đạt thành tích tốt trong học tập, phong trào… vì đó là nguồn động viên, khuyến khích tinh thần các em phấn đấu
- nhiều hơn. -04- + Tích cực vận động các nhà hảo tâm, hội từ thiện, mạnh thường quân… đóng góp cho trường : Sửa chữa trường học, hỗ trợ xe đạp, tập….để phục vụ tốt cho việc dạy và học . - Muốn hoạt động nhi đồng tốt phái có một đội ngũ phụ trách sao giỏi, được lựa chọn và bồi dưỡng , tập huấn nghiệp vụ thường xuyên . Đề cho công tác nhi đồng của trường Tiểu học 1 Khánh Hưng ngày càng phát triển mạnh hơn về mọi mặt . Bản thân tôi sẽ quyết tâm phấn đấu hơn trong việc tự bồi dưỡng thêm kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ trong tác Đội – Sao nhi đồng … để phục vụ cho công tác chuyên môn của mình tốt hơn. “ Vì đàn em thân yêu” tôi quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tìm ra các giải pháp hữu hiệu hơn để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng của phát triển mạnh hơn. VI. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT : Qua quá trình giảng dạy và kết quả đạt được, bản thân tôi đã tự nghiên cứu nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động. - Trong sinh hoạt người tổng phụ trách cần vui vẽ, nhẹ nhàng, hấp dẫn … để lôi cuốn các em, gây hứng thú cho các em trong sinh hoạt. - Phát huy khả năng sáng tạo của các em qua tổ chức trong sinh hoạt, không gò ép, phải
- trân trọng ý kiến của các em. Giáo viên phải nhiệt tình , giúp đỡ các em có đủ tự tin vào khả năng của mình trong việc tổ chức các hoạt động, hát, múa hay kể chuyện trước đám đông… - Tôi mong rằng những giải pháp của mình không những chỉ áp dụng cho những học sinh của trường Tiểu học 1 Khánh Hưng mà còn có thể được áp dụng rộng rãi vào các đơn vị bạn trong địa bàn xã, huyện để nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng. Trên đây là một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng hoạt động của nhi đồng. Tôi rất mong sự tham gia, góp ý thêm về sáng kiến của mình để hoàn thiện hơn về nội dung cũng như các giải pháp thực hiện được tốt hơn cho những năm học tới . Trần Mỹ Nương Giáo viên Trường Tiểu học 1 Khánh Hưng, Trần Văn Thời, Cà Mau
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non
31 p | 2292 | 153
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh cho học sinh trường THPT Long Thành
18 p | 830 | 127
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt lớp 5
24 p | 863 | 109
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường Trung học Phổ thông
13 p | 716 | 87
-
SKKN: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc giai đoạn 2012– 2015
22 p | 354 | 73
-
SKKN: Một số biện pháp có hiệu quả trong bồi dưỡng học sinh giỏi ở tiểu học: Giải pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5
22 p | 419 | 69
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy chương ứng dụng di truyền học trong chọn giống – Sinh học 12
25 p | 285 | 52
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số
20 p | 242 | 41
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Tây Phong
23 p | 666 | 40
-
SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thể thao tự chọn môn Bóng chuyền cho học sinh trường THPT Lý Nhân Tông
23 p | 426 | 39
-
SKKN: "Bồi dưỡng đội ngũ" giải pháp nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp dạy học
11 p | 186 | 30
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy dạng toán “Chuyển động của hai kim đồng hồ”
39 p | 198 | 23
-
SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhi đồng ở trường Tiểu học 1 Khánh Hưng
9 p | 112 | 13
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số
29 p | 148 | 8
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đọc, viết cho học sinh dân tộc thiểu số
23 p | 89 | 3
-
SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng
17 p | 71 | 2
-
SKKN: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông
30 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn