Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN<br />
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Hồ Thị Mỹ Hạnh<br />
Đơn vị: trường TH Đinh Tiên Hoàng<br />
Trình độ đào tạo: Đại học<br />
Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 1<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT NỘI DUNG TRANG<br />
1 Phần mở đầu 3<br />
<br />
2 Lý do chọn đề tài 3<br />
<br />
3 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br />
<br />
4 Đối tượng, phạm vi và phương pháp 5<br />
nghiên cứu<br />
<br />
5 Cơ sở lý luận 6<br />
<br />
6 Thực trạng 7<br />
<br />
7 Giải pháp, biện pháp 10<br />
<br />
8 Kết quả 21<br />
<br />
9 Kết luận, kiến nghị 23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 2<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được đề cập nhiều <br />
nhất trong những năm học gần đây. Có rất nhiều phương pháp dạy học, kỹ <br />
thuật dạy học hay, mới, sáng tạo được triển khai, tập huấn đến người dạy. <br />
Yêu cầu một phương pháp dạy học hiệu quả được đặt ra với người thầy. <br />
Người dạy lúc này có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Làm <br />
thế nào để có một cách dạy hay nhất, nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất. Làm <br />
sao để phát huy tính tích cực học tập của học sinh đã được đặt ra trong tất <br />
cả các nhà trường. Phát huy tính tích cực đã là một trong các phương <br />
hướng cải cách, nhằm đào tạo những người lao động sáng tạo, làm chủ đất <br />
nước. Từ đó, trong nhà trường xuất hiện ngày càng nhiều tiết dạy tốt của <br />
các giáo viên giỏi, theo hướng tổ chức cho học sinh hoạt động, tự lực chiếm <br />
lĩnh tri thức mới. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động <br />
hóa , tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học , tức là tập kết vào <br />
phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập kết vào phát huy <br />
tính tích cực của người dạy , tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích <br />
cực thì thầy giáo phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động.<br />
<br />
Và ở các trường học, việc đổi mới phương pháp dạy học được trang <br />
bị đến từng người dạy. Đẩy mạnh, tác động tích cực đến nhận thức và hoạt <br />
động dạy của từng giáo viên, đến hoạt động học của mỗi em học sinh. <br />
Việc đổi mới phương pháp dạy học đã đem lại hiệu quả tích cực đáng kể <br />
trong dạy học. <br />
<br />
Với quyết tâm đổi mới của mỗi giáo viên cùng với sự hỗ trợ tích cực <br />
của công nghệ thông tin, đã có rất nhiều phương pháp dạy học mới hay, <br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 3<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
sáng tạo mau chóng được phổ biến rộng rãi, được đông đảo giáo viên vận <br />
dụng trong dạy học. <br />
<br />
Thế nhưng, không phải tất cả giáo viên đều có thể cập nhật, học hỏi <br />
mau chóng và vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học mới. Trong <br />
thực tế, việc vận dụng phương pháp dạy học và kỹ năng sư phạm của đội <br />
ngũ giáo viên dù đã có nhiều đổi mới so với những năm học trước song nhìn <br />
chung việc tổ chức dạy học vẫn còn nặng thói quen thuyết giảng, giáo viên <br />
vẫn còn làm việc nhiều. Đặc biệt, đa số giáo viên vẫn chưa quan tâm đúng <br />
mức đến đối tượng học sinh lớp mình dạy nên lựa chọn phương pháp, hình <br />
thức chưa phù hợp đối tượng học sinh, nghĩa là hình thức và phương pháp <br />
dạy học vẫn chưa phát huy được tính năng động, sáng tạo, chưa phát huy <br />
được tính tích cực chủ động của học sinh.<br />
<br />
Xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao và <br />
đòi hỏi của xã hội đối với ngành giáo dục ngày một cấp thiết. Gia đình, xã <br />
hội đều quan tâm, tạo nhiều điều kiện cho giáo dục, quan tâm nhiều đến <br />
giáo viên và con em thì đòi hỏi của họ ở mỗi giáo viên ngày càng nhiều và <br />
ngày càng cao hơn.<br />
<br />
Là một người quản lý chung trong trường, bản thân tôi xác định chất <br />
lượng dạy học là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong những năm học trước, <br />
trực tiếp phụ trách chuyên môn, tôi cũng đã có nhiều lần thực hiện đề tài về <br />
phương pháp dạy học. Đề tài Chỉ đạo dạy học phát huy tính tích cực của <br />
học sinh và Chỉ đạo dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là các vấn đề <br />
mà bản thân tôi rất tâm huyết, trăn trở. Trong thực tế, không phải tất cả <br />
giáo viên đều có thể nắm bắt và thực hiện được như mình mong muốn. <br />
Vậy nên, vấn đề Dạy học thế nào để hiệu quả nhất vẫn luôn là vấn đề <br />
hàng đầu. <br />
<br />
Các phương pháp dạy học tích cực vẫn luôn là vấn đề nóng, cần chú <br />
trọng và thường xuyên được giáo viên trao dồi để áp dụng hiệu quả nhất. <br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 4<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Xuất phát từ thực tế đội ngũ giáo viên trong trường, tôi luôn đặt ra cho đơn <br />
vị mình tiêu chí dạy học hiệu quả nhất, chất lượng nhất và phát huy tốt <br />
nhất khả năng tự học của học sinh. Trải qua một chặng dài dạy học và làm <br />
công tác quản lý, tôi rất tâm đắc các phương pháp dạy học hay, tích cực. <br />
Các phương pháp dạy học tích cực là các đề tài sinh hoạt chuyên môn, là các <br />
nội dung thảo luận trong các cuộc họp, là các chuyên đề để mọi người tự <br />
học tập, bồi dưỡng thường xuyên và nghiên cứu. Trên cả, các phương pháp <br />
dạy học tích cực đã, đang được tất cả giáo viên trong trường áp dụng hằng <br />
ngày để có những tiết học hay, hiệu quả đến với học sinh. Chính vì thế, lần <br />
này tôi lại chọn đề tài về phương pháp dạy học đó là Chỉ đạo thực hiện các <br />
phương pháp dạy học tích cực.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Giải pháp để giáo viên thực hiện được các phương pháp dạy học tích <br />
cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học. <br />
Giáo viên có cái nhìn tổng quát hơn, giáo viên chủ động hơn trong <br />
việc tổ chức một tiết học. và hơn nữa, mỗi giáo viên có thói quen tìm hiểu, <br />
luôn mạnh dạn áp dụng những điều mới mẻ trong dạy học.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Quan điểm dạy học tích cực.<br />
<br />
Các phương pháp dạy học tích cực như dạy học lấy học sinh làm <br />
trung tâm, dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy học nêu vấn đề. Dạy <br />
học phát huy tính tự giác, tích cực của học sinh,...<br />
<br />
các kỹ thuật dạy học tích cực.<br />
<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng; <br />
<br />
Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng; <br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 5<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Từ năm học 20122013 đến năm học 20152016<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp điều tra;<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu;<br />
<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế;<br />
<br />
Phương pháp thực hành.<br />
<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Tính tích cực là một phẩm chất vốn có của con người. Con <br />
người sản xuất ra của cải vật chất cần thiết cho sự tồn tại, <br />
phát triển của xã hội, sáng tạo ra nền văn hoá mỗi thời đại. <br />
Các phương pháp dạy học tích cực đã được dùng ở nhiều <br />
nước, để chỉ những phương pháp dạy học theo hướng phát <br />
huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Các <br />
phương pháp dạy học tích cực là sự kết hợp linh hoạt nhiều <br />
phương pháp dạy học phù hợp với nội dung, trình độ nhận <br />
thức của học sinh và điều kiện thực tế để đạt được mục tiêu <br />
của bài học. Trong đó có những phương pháp dạy học quen <br />
thuộc như: dùng lời, trực quan, minh hoạ, vấn đáp, thảo luận <br />
nhóm, dạy học nêu và giải quyết vấn đề, trò chơi, động não <br />
thực hành, thí nghiệm và một số phương pháp có tên gọi mới <br />
hiện tại đang được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới như: <br />
Học theo góc, học theo hợp đồng, học theo dự án,…<br />
Trong xã hội hiện đại, với sự bùng nổ thông tin, sự phát <br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 6<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
triển như vũ bão của khoa học, kĩ thuật, công nghệ, thời gian <br />
trên lớp học không đủ để trang bị cho người học mọi tri thức <br />
và không thể nhồi nhét vào đầu óc người học quá nhiều kiến <br />
thức. Vì vậy cần phải dạy phương pháp học ngay từ bậc tiểu <br />
học và càng lên bậc học cao hơn thì càng phải được chú <br />
trọng.<br />
A.Kômenski đã viết “Giáo dục có mục đích đánh thức năng lực <br />
nhạy cảm, phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách...hãy tìm ra <br />
phương pháp cho gíáo viên dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”.<br />
<br />
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta cũng được thể <br />
chế hoá trong luật giáo dục “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy <br />
tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc <br />
điểm lứa tuổi của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, <br />
rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế; tác động đến tình cảm, <br />
đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”<br />
Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp hiện nay là làm thế nào để <br />
phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, <br />
chống lại thói quen học tập thụ động đang tồn tại phổ biến hiện nay. Nói <br />
cách khác là phải tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh. Cơ sở pháp <br />
chế của định hướng trên là dựa vào mục tiêu giáo dục phổ thông; yêu cầu <br />
về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông trong luật giáo dục cũng như <br />
Nghị quyết 40/2000/QH10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông <br />
nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, tăng cường tính thực tiễn, kỹ <br />
năng thực hành, năng lực tự học v..v…<br />
<br />
Các căn cứ để thực hiện là Công văn 896/BGDĐTGDTH ngày 132<br />
2006 về Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học; <br />
Công văn số 9832/ BGDĐTGDTH ngày 192006 về Hướng dẫn thực hiện <br />
chương trình các môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5; Công văn số 1015/SGDĐT<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 7<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
GDTH “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông cấp <br />
tiểu học”. Thông tư 30/2014/TTBGDĐT cũng cho thấy phương pháp đánh <br />
giá học sinh hoàn toàn phù hợp với xu thế dạy học hiện nay.<br />
<br />
Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của ban chấp <br />
hành trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, <br />
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị <br />
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Nghị quyết số <br />
88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới <br />
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông một lần nữa khẳng định xu <br />
hướng giáo dục phát huy tích tích cực của người học bằng các phương pháp <br />
dạy học tích cực và nội dung dạy học phong phú. <br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
Thuận lợi: Các phương pháp dạy học tích cực đã được tập huấn đến <br />
tất cả giáo viên. Hầu hết giáo viên đã và đang áp dụng trong dạy học. Việc <br />
dạy học phát huy tính tích cực của học sinh cũng đã được áp dụng từ nhiều <br />
năm nay. Từ khi có chương trình thay sách giáo khoa tiểu học cùng với việc <br />
tập huấn nội dung, phương pháp dạy học mới, toàn thể giáo viên huyện nhà <br />
cũng như giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã có những kỹ năng <br />
cơ bản về việc tổ chức các hoạt động dạy học như thế nào để phát huy <br />
được tính tích cực của học sinh.<br />
<br />
Khó khăn: Trong quá trình dạy học, từ khâu thiết kế đến lên lớp, một <br />
số giáo viên vẫn còn dựa hoàn toàn vào sách thiết kế, sách giáo viên mà <br />
chưa có sáng tạo, chưa tính đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế <br />
nào để phù hợp với các đối tượng học sinh lớp mình có. Phần lớn giáo viên <br />
cứ dạy đại trà, dạy cho hết nội dung trong sách giáo khoa, chưa kích thích, <br />
tạo nên một “xung đột nhận thức” cho đối tượng học sinh giỏi hay tạo <br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 8<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
được một thử thách vừa sức về mặt trí tuệ cho các đối tượng học sinh khác <br />
trong lớp. <br />
<br />
Một số giáo viên lạm dụng hoạt động dạy học theo nhóm, không chú <br />
ý đối tượng học sinh yếu, không quan tâm đến việc tìm ra những biện pháp <br />
tác động đến quá trình nhận thức của học sinh. <br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế<br />
<br />
Thành công: Phương pháp dạy học tích cực đã và đang được giáo viên <br />
hưởng ứng và áp dụng thường xuyên trong dạy học. Coi đây là chìa khóa <br />
thành công trong mỗi tiết dạy của mình.<br />
<br />
Hạn chế: Một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới <br />
phương pháp dạy học nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó; Giáo viên <br />
không chú ý đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế nào để phù hợp và <br />
hiệu quả nhất, không chú ý thiết kế tiết dạy theo đối tượng người học. <br />
Trình độ của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy học mới <br />
còn hạn chế nên hiệu quả tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh còn <br />
thấp; . Việc ứng dụng các kỹ thuật dạy học chưa thực sự đúng lúc, đúng <br />
chỗ, nhiều khi còn rơi vào tình trạng lạm dụng gây hậu quả trái ngược; <br />
Việc sử dụng đồ dùng dạy học và tài liệu bổ trợ chưa thường xuyên, chưa <br />
hiệu quả.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
Mặt mạnh: Các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với xu thế tự <br />
nhiên. Hiệu quả mang lại nhìn thấy được. Với những giáo viên áp dụng <br />
thành thạo, thường xuyên, giáo viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, hứng thú hơn. <br />
Học sinh tích cực, chủ động hơn và chất lượng dạy học cao hơn.<br />
<br />
Mặt yếu: Các phương pháp dạy học tích cực phải được lựa chọn phù <br />
hợp nội dung, đối tượng học sinh và cơ sở vật chất phục vụ dạy học. nếu <br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 9<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
không biết lựa chọn, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp thì việc dạy <br />
học sẽ không đạt kết quả như mong muốn.<br />
<br />
Giáo viên phải nắm bắt, làm chủ các kỹ thuật dạy học tích cực. Đây <br />
là kỹ năng sư phạm cần được bỗi dưỡng thường xuyên. <br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công<br />
<br />
Dạy học theo các phương pháp tích cực là yêu cầu thiết yếu hiển <br />
nhiên phù hợp với xu thế dạy học hiện nay. Các kỹ năng dạy học, các thủ <br />
thuật dạy học, ... đã được Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường <br />
chú ý, triển khai tập huấn đến giáo viên đứng lớp. Nhiều giáo viên tiếp thu <br />
nhanh, thực hành tốt nên đã đạt hiệu quả cao trong tiết dạy cũng như trong <br />
việc dự giờ, góp ý cho đồng nghiệp.<br />
<br />
Các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các yếu tố hỗ trợ <br />
khác cũng dần được đáp ứng nên thuận lợi hơn cho người dạy trong việc <br />
lựa chọn và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. <br />
<br />
Trong thời gian qua, học sinh là yếu tố tích cực tạo say mê, hứng thú <br />
cho đội ngũ giáo viên. Nhìn các em được giúp đỡ, được tiến bộ, mỗi người <br />
giáo viên đều thấy ấm lòng hơn, có thêm hơn sức mạnh tinh thần, có thêm <br />
hơn trách nhiệm trong việc dạy học.<br />
<br />
Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế<br />
<br />
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, chưa tạo điều kiện <br />
thuận lợi cho việc tổ chức các hình thức dạy học theo hướng đổi mới; <br />
Nhận thức, trình độ vận dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học <br />
theo hướng đổi mới còn thấp, chưa nhuần nhuyễn, dẫn đến tâm lí ngại đổi <br />
mới. Nhiều người coi đổi mới trong tổ chức dạy học chỉ là biểu diễn còn <br />
các tiết dạy bình thường thì dạy qua loa, không đầu tư, không chịu khó tìm <br />
tòi thực hành trong công tác dạy học. <br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 10<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Lối mòn nhận thức là căn bệnh cực kỳ nan giải trong một số giáo <br />
viên. Việc phải suy nghĩ, tìm tòi học hỏi, việc phải công phu thiết kế tỉ mỉ <br />
các hoạt động để tổ chức cho học sinh làm việc mà một số giáo viên không <br />
muốn làm, không muốn động não. Đó cũng là hạn chế mà đã nhiều năm <br />
chưa khắc phục được.<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng của việc dạy <br />
học bằng các phương pháp tích cực<br />
<br />
Dạy học bằng các phương pháp tích cực đã được nói đến nhiều, đã <br />
được triển khai áp dụng và luôn được khuyến khích lựa chon, phát huy. Tuy <br />
nhiên, mỗi người lại có cách hiểu, cách áp dụng khác nhau và hiệu quả khác <br />
nhau. Gắn kết việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực với đổi mới <br />
giáo dục, cá nhân tôi cho rằng, muốn đổi mới, muốn đưa chất lượng đi lên <br />
là phải đưa mọi hoạt động giáo dục hướng về người học, dựa trên những <br />
yếu tố của người học. Như vậy, việc lựa chọn phương pháp dạy học như <br />
thế nào để ảnh hưởng tích cực nhất đối với người học là vấn đề cần được <br />
cân nhắc kỹ. Việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp là yếu tố quyết <br />
định chất lượng của mỗi tiết học.<br />
<br />
Thế nhưng vấn đề là không phải tất cả giáo viên đều nhận thức <br />
được sâu sắc vấn đề. Thế nên, mặc dù đã được thực tế chứng minh tính <br />
hiệu quả vượt trội của nó nhưng đến nay, vẫn còn một số giáo viên chưa <br />
thành thạo, nhuần nhuyễn, chưa áp dụng triệt để vào công việc của mình. <br />
<br />
Với mỗi học sinh, muốn hằng ngày các em đến lớp với một tâm thế <br />
thoải mái, hào hứng thì việc quan trọng đó là hoạt động học ở trường phải <br />
là hoạt động hứng thú đối với các em. Hoạt động học nếu luôn nặng nề, <br />
gây áp lực, khó khăn cho học sinh thì các em sẽ dễ chán nản, thụ động, <br />
muốn bỏ học và điều này không chỉ là nguy hại cho các em bây giờ mà còn <br />
ảnh hưởng nặng nề đến tương lai của mỗi em cũng như ảnh hưởng không <br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 11<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
tốt đến gia đình các em và toàn xã hội. Nếu mỗi người giáo viên đều áp <br />
dụng tốt các kỹ năng dạy học tích cực, mỗi học sinh đều được chú ý phát <br />
triển, được có cơ hội tốt nhất để học tập vươn lên thì thế hệ chúng ta đang <br />
bồi dưỡng sẽ là những nhân tố tích cực trong tương lai.<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để một tiết dạy hiệu quả, thành công thì người giáo viên phải là <br />
người thiết kế và tổ chức dạy học tốt. Vậy, để thiết kế được một tiết hoc, <br />
người dạy phải hiểu biết nhiều vấn đề, phải lường trước được các tình <br />
huống sẽ xảy ra. Phải biết học sinh mình đã có gì, cần cung cấp thêm nội <br />
dung nào, và lựa chọn cách dạy học nào tốt nhất. Cô có thể chỉ cung cấp <br />
lượng kiến thức cần thiết cho các em, yêu cầu các em ghi lại hay học thuộc <br />
thế là nội dung bài cũng đã hoàn thành. Thế thì tại sao phải thay đổi cách <br />
dạy học đọc chép đó. Bởi rõ ràng so với cách mà giáo viên tổ chức cho các <br />
em tự tìm hiểu vấn đề, các em sẽ học được nhiều điều, nhiều kỹ năng hơn <br />
nữa mà chúng ta không ai có thể phủ nhận. <br />
<br />
Vậy vấn đề là làm sao để giáo viên có thói quen nghiên cứu, đào bới <br />
suy nghĩ, cân nhắc trước mỗi tiết dạy về việc sẽ lựa chọn phương pháp <br />
dạy học nào, cách thức tổ chức ra sao, trong quá trình tổ chức cần phải sử <br />
dụng những kỹ thuật gì và cần những phương tiện hỗ trợ nào cho mình. Đó <br />
là mục tiêu mà đề tài đem lại.<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Đẩy mạnh các chuyên đề về phương pháp dạy học tích cực.<br />
<br />
Mỗi năm, nhà trường thường tổ chức các chuyên đề về các phương <br />
pháp dạy học mới, cách lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học tích <br />
cực phù hợp cho các đối tượng, nội dung. Các phương pháp dạy học tích <br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 12<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
cực cũng được lồng ghép vào các tiết chuyên đề, hội giảng, thao giảng để <br />
mổ xẻ, thảo luận.<br />
<br />
Việc tổ chức chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Sau khi <br />
duyệt nội dung chuyên đề của giáo viên. Tôi đã định hướng và hướng dẫn <br />
báo cáo viên tổ chức chuyên đề ví dụ chuyên đề dạy học Phát huy tính tích <br />
cực của người học, lấy người học làm trung tâm. Hoạt động chuyên đề <br />
ngoài mục đích thống nhất các nội dung chuyên môn còn rèn cho giáo viên <br />
kỹ năng giao tiếp, kỹ năng dạy học phát huy tính tích cực của người học.<br />
<br />
Không chỉ chuyên đề lý thuyết, tôi còn phân công giáo viên thể hiện <br />
nội dung Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh bằng một số tiết dạy <br />
cụ thể. Qua các tiết dạy của những giáo viên tiêu biểu, các đồng chí giáo <br />
viên khác cũng học hỏi được nhiều. Tuy vấn đề này không phải là vấn đề <br />
mới mẻ nhưng qua chuyên đề, giáo viên cũng được nhắc nhở, được hâm <br />
nóng lại các nội dung quan trọng, được quán triệt các yêu cầu về dạy học <br />
tích cực. Điều này ngay từ đầu năm đã thúc đẩy, nhắc nhỡ và thực hành lại <br />
các kỹ năng dạy học mà mọi người cần thực hiện.<br />
<br />
Vấn đề này hầu như thực hiện hằng năm, năm học này, tôi chỉ đạo tổ <br />
chức nhiều chuyên đề thực hành dạy học. Tiết thực hành được góp ý, phân <br />
tích đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu chủ yếu về cách thức tổ chức, về <br />
các phương pháp và kỹ thuật dạy học kích thích tư duy học sinh. Ngoài giáo <br />
viên có kỹ năng sư phạm tốt, có kiến thức vững vàng, tôi còn cho những <br />
giáo viên mới, giáo viên ít kinh nghiệm và những giáo viên còn hạn chế về <br />
kiến thức, kỹ năng sư phạm thực hành để góp ý. Tiết dạy không nhằm đánh <br />
giá giáo viên mà chỉ để rút kinh gnhiệm và hướng dẫn người dạy nhìn thấy <br />
vấn đề đúng hơn, cụ thể hơn để rút kinh nghiệm.<br />
<br />
Khuyến khích áp dụng các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 13<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Các phương pháp dạy học tích cực cũng đã được phần lớn giáo viên <br />
thực hiện. Thế nhưng, đa số giáo viên vẫn còn thiếu các kỹ năng và các yêu <br />
cầu cần thiết để thiết kế một tiết dạy theo yêu cầu nên hiệu quả chưa cao, <br />
chưa toàn diện. Hơn nữa, dù đã nhiều năm áp dụng các phương pháp dạy <br />
học tích cực nhưng một số giáo viên vẫn không chịu khó thiết kế, cứ dạy <br />
theo thói quen cũ như cho học sinh đọc bài, hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài <br />
qua loa băng các câu hỏi hết sức đơn điệu, đa số là các câu hỏi đúng/sai rồi <br />
cô cung cấp thông tin. Điều nay gây ra sự nhàm chán tồi tệ chung cho cả lớp <br />
và làm cho các em mất dần hứng thú học tập. Các kiến thức sách giáo khoa <br />
trở nên nặng nề, khó nhớ đối với các em.<br />
<br />
Năm học này, tôi cụ thể hóa lại các nội dung và đưa vào yêu cầu <br />
trong mỗi tiết dạy. Hướng dẫn, triển khai trong toàn thể giáo viên và yêu <br />
cầu thực hiện trong hoạt động dạy học của mình. Mỗi khối trưởng sẽ chịu <br />
trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở và giám sát việc thực hiện của giáo viên <br />
trong khối mình. <br />
<br />
Giáo viên còn lập kế hoạch dạy học căn cứ theo phân phối chương <br />
trình và các hướng dẫn mới như Chuẩn kiến thức kỹ năng, hướng dẫn <br />
điều chỉnh nội dung số 5842, công văn số 896, 9832,... phù hợp với thực tế <br />
đối tượng học sinh lớp mình.<br />
<br />
Khuyến khích các khối trưởng chú trọng nhiều đến việc dự giờ đánh <br />
giá lấy học sinh làm trung tâm ( dự giờ cắt lát). Với mỗi hoạt động dạy học, <br />
góp ý cho người dạy về hình thức tổ chức thế nào để phù hợp hơn, sữ dụng <br />
phương pháp dạy học nào để học sinh được làm việc nhiều hơn và ghi nhớ <br />
lâu hơn. Cách tổ chức thế nào để các em chủ động lĩnh hội kiến thức là yếu <br />
tố được phân tích, đánh giá cao nhất.<br />
<br />
Vào các đợt thao giảng, chuyên đề, hội giảng mừng chủ điểm, tôi <br />
phát động cho giáo viên đăng ký các tiết dạy bằng các phương pháp dạy <br />
học tích cực. Đây cũng là phong trào được xây dựng và phát triển mạnh. <br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 14<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Mỗi giáo viên đăng ký dạy sẽ được yêu cầu nhà trường hỗ trợ các nội dung <br />
cần thiết. Thường trong các tiết dạy, yêu cầu giáo viên cần nhất là đồ dùng <br />
hỗ trợ cho việc dạy học. Các tiết dạy sử dụng máy chiếu, bảng tương tác <br />
thì thường thuận lợi hơn vì các hình ảnh sẵn có. <br />
<br />
Kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các phương pháp dạy học tích <br />
cực.<br />
<br />
Vào đầu năm học, cùng với nội dung kiểm tra các hoạt động dạy học <br />
như mọi năm, tôi đưa vào tiêu chí đánh giá tiết học và giáo án nội dung Dạy <br />
học tích cực. Tiêu chí cụ thể như sau:<br />
<br />
Về giáo án:<br />
<br />
Phải thể hiện nội dung dạy phân hóa đối tượng học sinh. <br />
<br />
Ví dụ: Khi xác định mục tiêu của từng bài dạy, giáo viên phải chú ý <br />
đến các hoạt động, đến đối tượng học sinh. Viết mục tiêu dưới dạng cụ <br />
thể, với ngôn từ phù hợp. Soạn cẩn thận nội dung của từng phần trong bài <br />
dạy để đạt được mục tiêu đề ra.<br />
<br />
Thể hiện việc lựa chọn nội dung trong từng hoạt động đảm bảo cho <br />
học sinh lĩnh hội được một số kiến thức cơ bản để tự mình khám phá kiến <br />
thức mới.<br />
<br />
Thể hiện được các hoạt động dạy học để đáp ứng đúng nhu cầu <br />
học tập của cá nhân hay của nhóm học sinh.<br />
<br />
Về tiết dạy: Có thể hiện phương pháp, hình thức dạy học mới, đa <br />
dạng và phù hợp<br />
<br />
Thứ nhất: Tạo môi trường giao tiếp thân thiện.<br />
<br />
Đây là việc quan trọng nhất. Để tổ chức được một tiết dạy nhẹ <br />
nhàng, kích thích học sinh hứng thú thì môi trường giao tiếp là môi trường <br />
để học sinh phát huy được tính chủ động, tích cực của mình. Học sinh tự tin <br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 15<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
trong giao tiếp mới bộc lộ hết những suy nghĩ, hiểu biết của mình với thầy <br />
cô. Tự tin trong giao tiếp giúp các em gắn kết hơn với bạn bè, thoải mái <br />
trong học tập. Thế nên, người giáo viên phải là người tạo được môi trường <br />
giao tiếp thân thiện với học sinh. Giao tiếp thân thiện thể hiện trong các <br />
hoạt động sau:<br />
<br />
Thân thiện trong hoạt động kiểm tra bài cũ:<br />
<br />
Trong hoạt động bài cũ, thay vì việc dò, gọi tên từng em lên để “ tra” <br />
giáo viên nên tổ chức các hoạt động trò chơi, nêu câu hỏi khuyến khích học <br />
sinh trả lời, nhận xét nhẹ nhàng, khuyến khích hơn là dùng điểm số để “ đe <br />
dọa” học sinh như trước đây. Ví dụ thay vì nêu câu hỏi: Muốn tính diện tích <br />
hình thang ta làm thế nào? Để kiểm tra kiến thức về hình thang đối với học <br />
sinh lớp 5 thì giáo viên có thể thay bằng cách sau: Cho bài toán về tìm diện <br />
tích hình thang rồi đưa ra một số cách giải có vận dụng công thức tính diện <br />
tích hình thang. Giáo viên có thể chia tổ để cho tổ thảo luận rồi đưa ra nhận <br />
xét bài nào giải đúng? bài nào giải sai? sai do đâu? đúng chỗ nào?, để giải <br />
đúng thì vận dụng công thức nào? đố em nào đọc lại được quy tắc, đố em <br />
nào viết lại công thức,… Hay cho mỗi các nhân bí mật nhận xét kết quả các <br />
cách giải A, B, C,… bằng bảng con. Hoạt động bài cũ như thế không mất <br />
nhiều thời gian mà còn tạo được không khí sôi nổi thoải mái có tính ganh <br />
đua học tập cho mỗi học sinh.<br />
<br />
Thân thiện trong hoạt động dạy bài mới:<br />
<br />
Xuyên suốt trong một tiết học, hoạt động giao tiếp giữa thầy và trò là <br />
hoạt động chủ đạo. Vì vậy, giáo viên phải là người chủ động tạo môi <br />
trường giao tiếp cởi mở, thân thiện. Như vậy học sinh mới mạnh dạn trình <br />
bày ý kiến cũng như nêu những điều mình chưa hiểu với giáo viên.<br />
<br />
Tính thân thiện trong hoạt động dạy thể hiện ở trong cách đặt câu <br />
hỏi, cách lắng nghe học sinh, cách nhận xét, một nụ cười, một ánh mắt, một <br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 16<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
cái gật đầu, một lời động viên khuyến khích của cô sẽ là động lực giúp các <br />
em manh dạn, tự tin, sẽ là hành trang cho các em trong suốt hành trình cuộc <br />
sống sau này.<br />
<br />
Trong khi hình thành kiến thức mới, giáo viên phải là người tổ chức <br />
gợi mở. Mọi hoạt động phân tích, đánh giá, tìm hiểu,… phải để chính các <br />
em thực hành. Mọi kết luận phải để chính các em nêu. Các kết luận đơn <br />
giản nên dành cho học sinh trung bình và yếu. Các kết luận phức tạp hơn, <br />
toàn diện và khái quát hơn nên dành cho học sinh khá, giỏi. <br />
<br />
Thứ hai: Dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy học theo nhu cầu <br />
của người học là yêu cầu bắt buộc trước hết. Bởi mục tiêu của việc dạy <br />
học cuối cùng là người học học được gì chứ không phải người dạy đã dạy <br />
được gì.<br />
<br />
Thứ ba: Học sinh phải được thực hành, được thao tác, được tìm tòi <br />
khám phá để lĩnh hội kiến thức mới. <br />
Để học sinh là người chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức mới một <br />
cách hiệu quả, người dạy phải biết cách tổ chức hoạt động khai thác kiến <br />
thức, dẫn dắt các em đi đến kết luận vấn đề một cách tự nhiên và có căn cứ <br />
khoa học. <br />
Ví dụ: khi dạy cho học sinh lớp năm bài Sự sinh sản của thực vật có <br />
hoa . Giáo viên có thể hoàn thành tiết dạy trong khoảng 30 phút bằng việc <br />
tổ chức cho học sinh đọc, tìm hiểu bài, sau đó cô hỏi, vài học sinh khá giỏi <br />
trả lời, cô chốt lại ý đúng, cho các em ghi nhớ. Kết thúc bài. Lúc này có thể <br />
có trên 90% số học sinh nắm được bài và . Nhưng sau một tuần, một tháng <br />
sẽ chỉ còn khoảng trên 50% số học sinh đó hiểu, nhớ cây có hoa sinh sản <br />
thế nào. Còn lại đa số các em sẽ quên đi. Vậy trong trường hợp này, nếu <br />
giáo viên biết để học sinh khám phá kiến thức thì các em sẽ hiểu và nhớ rất <br />
lâu. Như cho học sinh tự chuẩn bị đồ dùng học tập ( tạo thói quen chủ <br />
động, tích cực trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập) mỗi em sẽ quan sát <br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 17<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
trước những loại cây có hoa, tự mình tìm hiểu quá trình sinh sản của một số <br />
cây thường gặp. Chuẩn bị theo khả năng của mình một số cây, hoa, <br />
quả,...Giáo viên phải thiết kế bài học thật phong phú bằng những hình ảnh <br />
hoặc vật thật, mô hình,... Sau đó, tổ chức cho các em khám phá, tìm hiểu. <br />
Chắc chắn, bằng những gợi ý và tổ chức của cô, các em sẽ tự tìm hiểu <br />
được loài cây có hoa sinh sản bằng cách nào. Qua tiết học này, các em sẽ <br />
được rèn luyện nhiều kỹ năng bao gồm cả quan sát, hợp tác( với bạn để tìm <br />
hiểu) kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đặt câu hỏi,..Nếu điều kiện cơ <br />
sở vật chất tốt, giáo viên sẽ tổ chức thêm được nhiều hoạt động mà học <br />
sinh tiểu học rất thích như trò chơi quan sát, giải phẩu cây hoa, thí <br />
nghiệm,... Như vậy các em sẽ hứng thú vô cùng và ghi nhớ tất cả các kiến <br />
thức một cách tự nhiên và lâu dài.<br />
Ví dụ khi hình thành kiến thức tính diện tích hình thoi, học sinh sẽ dễ <br />
rút ra kết luận, dế hiểu, dễ nhớ hơn khi được thao tác cắt, ghép hình thoi từ <br />
hình vuông hơn là việc cô giáo cung cấp kiến thức. Khi tự mình thao tác để <br />
tìm tòi, khám phá kiến thức mới, mọi điều các em lĩnh hội được đều có căn <br />
cứ khoa học và được ăn sâu trong trí nhớ của mình.<br />
<br />
Thứ tư: Giáo viên biết tạo điều kiên và khuyến khích các em giúp đỡ <br />
nhau trong học tập như chia nhóm cùng trình độ, khác trình độ,…<br />
<br />
Có hoạt động giúp đỡ, khuyến khích học sinh yếu, hỗ trợ học sinh <br />
trong các hoạt động học tập. Đối với học sinh giỏi, giáo viên phải biết khai <br />
thác để các em có điều kiện giúp đỡ các bạn yếu trong lớp. <br />
<br />
Phải chú ý hoạt động tổ chức của giáo viên xem có khai thác được <br />
khả năng học tập của mỗi cá nhân hay không. Hiệu quả tiết dạy đối với <br />
từng cá nhân thế nào. Đối tượng học sinh khá giỏi có được kích thích tư <br />
duy, đào sâu kiến thức có được hay không, đối tượng học sinh yếu kém có <br />
được giúp đỡ để có cơ hội vươn lên hay không. <br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 18<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Giáo viên có thể hiện được các kỹ năng như: Khuyến khích học sinh <br />
tự phản ánh quá trình nhận thức của các em và cách các em diễn đạt. Khen <br />
thưởng nhằm động viên khuyến khích kịp thời sự cố gắng của học sinh. <br />
Quản lý lớp học ( gồm cả hành vi thể hiện trong các hoạt động học tập) <br />
Đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi của học sinh. Kích thích sự tư duy và <br />
sự hứng thú của học sinh ( với các vật thật, tranh ảnh, hành động, chuyện <br />
kể, câu hỏi).<br />
<br />
Thứ năm: Sử dụng đồ dùng hỗ trợ việc dạy học. <br />
<br />
Việc sử dụng đồ dùng dạy học cần phải nhuần nhuyễn và phát huy <br />
được tác dụng của mỗi đồ dùng. Ví dụ máy chiếu nên sử dụng cho những <br />
dạng bài nào, những môn học nào. Các loại tranh ảnh nên đưa ra lúc nào để <br />
hợp lý và phát huy hết hiệu quả. Ngoài đồ dùng dạy học thì phải tập cho <br />
học sinh thói quen sử dụng đồ dùng học tập hiệu quả. Hiện nay, đa số giáo <br />
viên lớp 4 và 5 ít cho học sinh sử dụng bảng con nên không tiết kiệm được <br />
thời gian kiểm tra học sinh bởi kiểm tra trên giấy nháp hay trên bảng lớp sẽ <br />
mất nhiều thời gian hơn và số lượng học sinh được kiểm tra cũng ít hơn. Vì <br />
vậy việc sử dụng đồ dùng hỗ trợ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất <br />
lượng tiết học.<br />
<br />
Thứ sáu: Hỗ trợ học sinh trong học tập<br />
<br />
Đây là việc làm hết sức quan trọng trong hoạt động dạy của mỗi <br />
người. Vì mỗi học sinh có một điểm khởi đầu khác nhau, mỗi em có trình <br />
độ nhận thức khác nhau và điều kiện gia đình cùng các tác động khác không <br />
giống nhau nên ở lớp, để mỗi em đều được học thì giáo viên phải là người <br />
hỗ trợ các em trong học tập. Với học sinh giỏi, giáo viên hỗ trợ trong việc <br />
phát huy, bồi dưỡng năng khiếu sẵn có để các em có điều kiện tốt nhất phát <br />
triển khả năng của mình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 19<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Còn đối với học sinh yếu kém, giáo viên cần phải quan tâm nhiều <br />
hơn, hỗ trợ nhiều hơn trong các hoạt động học tập để các em có được cơ <br />
hội học tốt hơn. Phải chú ý để các em được thực hành nhiều, rèn luyện <br />
nhiều để tiến bộ trong học tập. Không nên vì là học sinh khuyết tật, yếu <br />
kém, học sinh cá biệt mà bỏ mặc các em.<br />
<br />
Ngoài ra giáo viên còn các kỹ năng như Tổ chức các trò chơi học tập. <br />
Tổ chức thảo luận. Giải thích nội dung chính và để học sinh tự khám phá, <br />
khai thác các nội dung khác trong hoạt động. Ở giai đoạn phát triển bài, <br />
giáo viên phải lôi kéo sự tham gia của học sinh vào các phần giải thích, <br />
hướng dẫn hay minh họa. Phân học sinh theo nhóm ( phân vai, công việc khi <br />
cần) Đặt ra mục đích cụ thể phù hợp cho mọi đối tượng học sinh trong cả <br />
lớp, với các nhóm nhỏ hay từng cá nhân. <br />
Nêu các hoạt động cho học sinh thực hiện để đạt được mục đích, yêu cầu <br />
của bài học.<br />
Hỗ trợ học sinh thực hành bằng cách hướng dẫn, mở rộng suy nghĩ và <br />
giúp các em giải quyết các vướng mắc ( đặt thêm câu hỏi cho học sinh, giải <br />
thích, chứng minh, dùng thêm đồ dùng dạy học hỗ trợ cho học sinh thông <br />
qua hướng dẫn hay minh họa.<br />
<br />
Tổng kết, biểu dương những nhân tố tích cực trong dạy học<br />
<br />
Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ 1, tôi tổng kết nhằm đánh giá <br />
lại những việc đã làm được, chưa làm được và xem xét lại những điểm tích <br />
cực hay hạn chế của việc dạy học. Phân tích các mặt mạnh của phương <br />
pháp dạy học mới. Qua đó, nhằm biểu dương những cá nhân tích cực trong <br />
việc thực hiện tốt các kỹ năng dạy học tích cực cũng như giúp đỡ những <br />
giáo viên chưa thực hiện tốt.<br />
<br />
Sau mỗi đợt thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhà trường <br />
cũng tổ chức việc tổng kết, rút kinh nghiệm. Đưa ra phân tích, tuyên dương <br />
những tiết học hay, những tiết giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt, áp dụng <br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 20<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
nhuần nhuyễn, hiệu quả nhất các kỹ thuật dạy học phát huy được năng lực <br />
tự học của học sinh. Phân tích, nhân rộng những hình thức tổ chức tốt cho <br />
học sinh hoạt động. Từ đó,tuyên dương, khen thưởng kịp thời để khích lệ <br />
giáo viên.<br />
<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để thực hiện được các giải pháp, biện pháp trên trước hết cần sự <br />
kiên quyết của người quản lý. Từ thực tế dạy học ở đơn vị, tôi quyết tâm <br />
phải đổi mới cả về nhận thức và thói quen dạy học cho giáo viên( Một số <br />
giáo viên đã làm tốt trước đó). Hơn nữa phải có sự cố gắng của mỗi người <br />
dạy. Mỗi người cần có sự hiểu biết nhất định để chủ động trong việc lựa <br />
chọn các phương pháp dạy học tác động tích cực đến học sinh. Mỗi giáo <br />
viên phải mong muốn mình được ghi nhận, mong muốn mình làm tốt và <br />
mong muốn học sinh được nhiều hơn thì mới nỗ lực trong việc đổi mới.<br />
<br />
Cơ sở vật chất cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tổ chức dạy <br />
học. Cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu thì hiệu quả tiết dạy sẽ được <br />
như mong muốn. <br />
<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trên có quan hệ khăng khít không <br />
thể tách rời, không thể coi trọng hay xem nhẹ một giải pháp nào. Nếu đã <br />
chuyên đề, phổ biến và hướng dẫn học sinh thực hiện mà không có công tác <br />
kiểm tra, đánh giá, theo dõi để kịp thời điều chỉnh, giúp giáo viên ngày một <br />
trau dồi hơn các kỹ năng dạy học thì kết quả sẽ không cao. Việc thường <br />
xuyên theo dõi kiểm tra còn giúp mọi người kịp thời chấn chỉnh những sai <br />
sót, hạn chế và khuyến khich người dạy luôn sáng tạo trong dạy học<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu<br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 21<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Đề tài không phải là vấn đề hoàn toàn mới mà tổng kết, đưa ra các <br />
cách làm phù hợp thực tế hơn, hiệu quả thiết thực hơn. Qua nhiều năm thực <br />
hiện, đã có một số lần đúc kết kinh nghiệm và kết quả năm học này đã thu <br />
lượm được nhiều kinh nghiệm quý báu hơn, tôi thấy phù hợp với thực tế <br />
đối tượng giáo viên và học sinh trường mình hơn. Từ đây, các phương pháp <br />
dạy học được lựa chọn, phát huy hơn nữa. <br />
<br />
Kiểu dạy học thuyết giảng đơn điệu đã dần dần được giáo viên loại <br />
bỏ. Cách dạy học tích cực được phát huy trong mỗi người. Chính hiệu quả <br />
của phương pháp dạy học tích cực là yếu tố thúc đẩy người dạy.<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
<br />
Kết quả khảo nghiệm: Qua quá trình chỉ đạo thực hiện việc dạy <br />
bằng các phương pháp dạy học mới, tích cực hơn. Phần lớn giáo viên đã có <br />
thói quen coi trọng khâu thiết kế bài dạy, chuẩn bị bài dạy kỹ lưỡng từ việc <br />
lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức đến chuẩn bị dụng cụ, đồ dùng <br />
nào phù hợp cho các hoạt động của mình và tổ chức hiệu quả tiết dạy. Từ <br />
việc chỉ đạo xuyên suốt, có kiểm tra, theo dõi đã ngày một nâng dần các kỹ <br />
năng dạy học cho giáo viên. Giáo viên đã có thói quen tốt trong dạy học. <br />
<br />
So với những năm học trước, năm học này hầu như tất cả giáo viên <br />
đã vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực. Số giáo viên đã soạn <br />
bài, đã tổ chức có hiệu quả và truyền tải tốt nội dung dạy học được tăng <br />
lên. Cách thức tổ chức các hoạt động cho học sinh phong phú hơn. Giảm rõ <br />
rệt kiểu dạy học thuyết giảng, giảm các tiết dạy chay, nói nhiều. Chất <br />
lượng các tiết dạy hiệu quả hơn, giáo viên chăm lo hơn trong việc thiết kế <br />
và chuẩn bị đồ dùng phục vụ dạy học. Tôi đã tổng kết và so sánh với các <br />
năm học trước được như sau:<br />
<br />
Số giáo viên thực hiện tốt<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 22<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
<br />
Các nội dung khảo sát Năm học Năm học Năm học Năm học <br />
<br />
20122013 20132014 20142015 20152016<br />
<br />
<br />
1. Tạo môi trường giao 16 19 22 24<br />
tiếp thân thiện<br />
<br />
2. Dạy học phân hóa 8 15 18 24<br />
đối tượng học sinh<br />
<br />
3. Tổ chức cho học sinh 7 12 17 20<br />
thực hành, tìm tòi khám <br />
phá để lĩnh hội kiến <br />
thức mới<br />
<br />
4. Tạo điều kiện và 14 16 19 22<br />
khuyến khích các em <br />
giúp đỡ nhau<br />
<br />
5. Sử dụng hiệu quả đồ 10 15 20 24<br />
dùng hỗ trợ việc dạy <br />
học<br />
<br />
6. Hỗ trợ học sinh trong 15 18 21 24<br />
học tập<br />
<br />
<br />
<br />
Với học sinh, việc được tự mình khám phá, tìm hiểu đã tác động tốt <br />
đến mọi đối tượng học sinh trong trường. Hầu hết học sinh đều được giúp <br />
đỡ, tư vấn trong học tập nên không còn tình trạng bỏ học, việc duy trì sĩ số <br />
được đảm bảo. Học sinh tất cả các lớp đều có thói quen tự chuẩn bị đồ <br />
dùng học tập và đồ dùng dạy học có sẵn dễ kiếm. Các em có được thói <br />
quen tự học tốt hơn, các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp trong và <br />
ngoài nhà trường. Chất lượng toàn diện được nâng cao rõ rệt. Từ việc dạy <br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 23<br />
Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
học phân hóa đối tượng học sinh, việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu <br />
trong các môn dễ dàng và hiệu quả hơn trong toàn trường. Các em không <br />
còn thụ động trong việc nắm kiến thức mới, các kiến thức nâng cao được <br />
giáo viên khơi nguồn ngay trong các nội dung học hằng ngày nên khi áp <br />
dụng vào các bài, các dạng toán trên internet các em không bị lúng túng, <br />
không thấy xa lạ. <br />
<br />
Giá trị khoa học: Việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực là <br />
quan điểm xuyên suốt trong quá trình dạy học. Giáo viên ghi nhận những ưu <br />
điểm của các phương pháp dạy học tích cực vì chính hiệu quả của nó đối <br />
với học sinh của mình. Thói quen tìm tòi, sáng tạo trong mỗi người dạy <br />
được hình thành và phát huy. Mỗi giáo viên tìm thấy niềm vui trong từng giờ <br />
học, từ đó cố gắng hơn trong việc học hỏi,