intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

104
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm đưa ra giải pháp để giáo viên thực hiện được các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Giáo viên có cái nhìn tổng quát hơn, giáo viên chủ động hơn trong việc tổ chức một tiết học. và hơn nữa, mỗi giáo viên có thói quen tìm hiểu, luôn mạnh dạn áp dụng những điều mới mẻ trong dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực

Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN<br /> CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Hồ Thị Mỹ Hạnh<br /> Đơn vị: trường TH Đinh Tiên Hoàng<br /> Trình độ đào tạo: Đại học<br /> Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 1<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> TT NỘI DUNG  TRANG<br /> 1 Phần mở đầu 3<br /> <br /> 2 Lý do chọn đề tài 3<br /> <br /> 3 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 4 Đối tượng, phạm vi và phương pháp  5<br /> nghiên cứu<br /> <br /> 5 Cơ sở lý luận 6<br /> <br /> 6 Thực trạng 7<br /> <br /> 7 Giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 8 Kết quả 21<br /> <br /> 9 Kết luận, kiến nghị 23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 2<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được đề  cập nhiều  <br /> nhất trong những năm học gần đây. Có rất nhiều phương pháp dạy học, kỹ <br /> thuật dạy học hay, mới, sáng tạo được triển khai, tập huấn đến người dạy.  <br /> Yêu cầu một phương pháp dạy học hiệu quả  được đặt ra với người thầy. <br /> Người dạy lúc này có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Làm  <br /> thế nào để có một cách dạy hay nhất, nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất. Làm <br /> sao để phát huy tính tích cực học tập của học sinh đã được đặt ra trong tất <br /> cả các nhà trường.  Phát huy tính tích cực đã là một trong các phương  <br /> hướng cải cách, nhằm đào tạo những người lao động sáng tạo, làm chủ đất <br /> nước. Từ đó, trong nhà trường xuất hiện ngày càng nhiều tiết dạy tốt của  <br /> các giáo viên giỏi, theo hướng tổ chức cho học sinh hoạt động, tự lực chiếm <br /> lĩnh tri thức mới. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động <br /> hóa , tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học , tức là tập kết vào  <br /> phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập kết vào phát huy  <br /> tính tích cực của người dạy , tuy nhiên để  dạy học theo phương pháp tích <br /> cực thì thầy giáo phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động.<br /> <br /> Và ở các trường học, việc đổi mới phương pháp dạy học được trang  <br /> bị đến từng người dạy. Đẩy mạnh, tác động tích cực đến nhận thức và hoạt  <br /> động dạy của từng giáo viên, đến hoạt động học của mỗi em học sinh.  <br /> Việc đổi mới phương pháp dạy học đã đem lại hiệu quả tích cực đáng kể <br /> trong dạy học. <br /> <br /> Với quyết tâm đổi mới của mỗi giáo viên cùng với sự hỗ trợ tích cực  <br /> của công nghệ  thông tin, đã có rất nhiều phương pháp dạy học mới hay,  <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 3<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> sáng tạo mau chóng được phổ  biến rộng rãi, được đông đảo giáo viên vận  <br /> dụng trong dạy học.  <br /> <br /> Thế nhưng, không phải tất cả giáo viên đều có thể cập nhật, học hỏi  <br /> mau chóng và vận dụng có hiệu quả  các phương pháp dạy học mới. Trong  <br /> thực tế, việc vận dụng phương pháp dạy học và kỹ năng sư phạm của đội  <br /> ngũ giáo viên dù đã có nhiều đổi mới so với những năm học trước song nhìn <br /> chung việc tổ chức dạy học vẫn còn nặng thói quen thuyết giảng, giáo viên  <br /> vẫn còn làm việc nhiều. Đặc biệt, đa số  giáo viên vẫn chưa quan tâm đúng  <br /> mức đến đối tượng học sinh lớp mình dạy nên lựa chọn phương pháp, hình  <br /> thức chưa phù hợp đối tượng học sinh, nghĩa là hình thức và phương pháp  <br /> dạy học vẫn chưa phát huy được tính năng động, sáng tạo, chưa phát huy  <br /> được tính tích cực chủ động của học sinh.<br /> <br /> Xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao và <br /> đòi hỏi của xã hội đối với ngành giáo dục ngày một cấp thiết. Gia đình, xã  <br /> hội đều quan tâm, tạo nhiều điều kiện cho giáo dục, quan tâm nhiều đến <br /> giáo viên và con em thì đòi hỏi của họ   ở  mỗi giáo viên ngày càng nhiều và  <br /> ngày càng cao hơn.<br /> <br /> Là một người quản lý chung trong trường, bản thân tôi xác định chất <br /> lượng dạy học là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong những năm học trước,  <br /> trực tiếp phụ trách chuyên môn, tôi cũng đã có nhiều lần thực hiện đề tài về <br /> phương pháp dạy học. Đề  tài Chỉ  đạo dạy học phát huy tính tích cực của  <br /> học sinh và Chỉ đạo dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là các vấn đề <br /> mà bản thân tôi rất tâm huyết, trăn trở. Trong thực tế, không phải tất cả <br /> giáo viên đều có thể  nắm bắt và thực hiện được như  mình mong muốn. <br /> Vậy nên, vấn đề  Dạy học thế  nào để  hiệu quả  nhất vẫn luôn là vấn đề <br /> hàng đầu. <br /> <br /> Các phương pháp dạy học tích cực vẫn luôn là vấn đề nóng, cần chú <br /> trọng và thường xuyên được giáo viên trao dồi để  áp dụng hiệu quả  nhất.  <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 4<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Xuất phát từ thực tế đội ngũ giáo viên trong trường, tôi luôn đặt ra cho đơn <br /> vị  mình tiêu chí dạy học hiệu quả  nhất, chất lượng nhất và phát huy tốt  <br /> nhất khả năng tự học của học sinh. Trải qua một chặng dài dạy học và làm <br /> công tác quản lý, tôi rất tâm đắc các phương pháp dạy học hay, tích cực.  <br /> Các phương pháp dạy học tích cực là các đề tài sinh hoạt chuyên môn, là các  <br /> nội dung thảo luận trong các cuộc họp, là các chuyên đề  để  mọi người tự <br /> học tập, bồi dưỡng thường xuyên và nghiên cứu. Trên cả, các phương pháp <br /> dạy học tích cực đã, đang được tất cả giáo viên trong trường áp dụng hằng <br /> ngày để có những tiết học hay, hiệu quả đến với học sinh. Chính vì thế, lần  <br /> này tôi lại chọn đề tài về phương pháp dạy học đó là Chỉ đạo thực hiện các <br /> phương pháp dạy học tích cực.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Giải pháp để giáo viên thực hiện được các phương pháp dạy học tích <br /> cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học. <br /> Giáo viên có cái nhìn tổng quát hơn, giáo viên chủ  động hơn trong <br /> việc tổ chức một tiết học. và hơn nữa, mỗi giáo viên có thói quen tìm hiểu, <br /> luôn mạnh dạn áp dụng những điều mới mẻ trong dạy học.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ­ Quan điểm dạy học tích cực.<br /> <br /> ­ Các phương pháp dạy học tích cực như  dạy học lấy học sinh làm <br /> trung tâm, dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy  học nêu vấn đề. Dạy <br /> học phát huy tính tự giác, tích cực của học sinh,...<br /> <br /> ­ các kỹ thuật dạy học tích cực.<br /> <br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng; <br /> <br /> Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng; <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 5<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Từ năm học 2012­2013 đến năm học 2015­2016<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp điều tra;<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu;<br /> <br /> Phương pháp trải nghiệm thực tế;<br /> <br /> Phương pháp thực hành.<br /> <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Tính tích cực là một phẩm chất vốn có của con người. Con  <br /> người sản xuất ra của cải vật chất cần thiết cho sự tồn tại,  <br /> phát triển của xã hội, sáng tạo ra nền văn hoá mỗi thời đại. <br /> Các phương pháp dạy học tích cực đã   được dùng  ở  nhiều  <br /> nước, để  chỉ  những phương pháp dạy học theo hướng phát  <br /> huy   tính   tích   cực,   chủ   động,   sáng  tạo   của  người  học.   Các <br /> phương pháp dạy học tích cực là sự kết hợp linh hoạt nhiều <br /> phương pháp dạy học phù hợp với nội dung, trình độ  nhận <br /> thức của học sinh và điều kiện thực tế để đạt được mục tiêu <br /> của bài học. Trong đó có những phương pháp dạy học quen <br /> thuộc như: dùng lời, trực quan, minh hoạ, vấn đáp, thảo luận  <br /> nhóm, dạy học nêu và giải quyết vấn đề, trò chơi, động não <br /> thực hành, thí nghiệm và một số phương pháp có tên gọi mới  <br /> hiện tại đang được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới như:  <br /> Học   theo   góc,   học   theo   hợp   đồng,   học   theo   dự   án,…<br /> Trong xã hội hiện đại, với sự  bùng nổ  thông tin, sự  phát <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 6<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> triển như vũ bão của khoa học, kĩ thuật, công nghệ, thời gian  <br /> trên lớp học không đủ để trang bị cho người học mọi tri thức  <br /> và không thể nhồi nhét vào đầu óc người học quá nhiều kiến  <br /> thức. Vì vậy cần phải dạy phương pháp học ngay từ bậc tiểu <br /> học   và   càng   lên   bậc   học   cao   hơn   thì   càng   phải   được   chú <br /> trọng.<br /> A.Kômenski đã viết “Giáo dục có mục đích đánh thức năng lực <br /> nhạy cảm, phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách...hãy tìm ra <br /> phương pháp cho gíáo viên dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”.<br /> <br /> Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta cũng được thể <br /> chế hoá trong luật giáo dục “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy <br /> tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc  <br /> điểm lứa tuổi của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, <br /> rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế; tác động đến tình cảm, <br /> đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”<br /> Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp hiện nay là làm thế  nào để <br /> phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập,  <br /> chống lại thói quen học tập thụ  động đang tồn tại phổ  biến hiện nay. Nói <br /> cách khác là phải tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh. Cơ sở pháp <br /> chế  của định hướng trên là dựa vào mục tiêu giáo dục phổ  thông; yêu cầu <br /> về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông trong luật giáo dục cũng như <br /> Nghị  quyết 40/2000/QH10 về   đổi mới chương  trình giáo dục phổ  thông <br /> nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, tăng cường tính thực tiễn, kỹ <br /> năng thực hành, năng lực tự học v..v…<br /> <br /> Các căn cứ để thực hiện là Công văn 896/BGDĐT­GDTH ngày 13­2­<br /> 2006 về  Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học; <br /> Công văn số 9832/ BGDĐT­GDTH ngày 1­9­2006 về Hướng dẫn thực hiện <br /> chương  trình các môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5; Công văn số  1015/SGDĐT­<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 7<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> GDTH “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ  thông cấp <br /> tiểu học”.  Thông tư 30/2014/TT­BGDĐT cũng cho thấy phương pháp đánh <br /> giá học sinh hoàn toàn phù hợp với xu thế dạy học hiện nay.<br /> <br /> Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của ban chấp <br /> hành trung  ương Đảng về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, <br /> đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị <br /> trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Nghị quyết số <br /> 88/2014/QH13   ngày   28   tháng   11   năm   2014   của   Quốc   hội   về   đổi   mới <br /> chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông một lần nữa khẳng định xu  <br /> hướng giáo dục phát huy tích tích cực của người học bằng các phương pháp <br /> dạy học tích cực và nội dung dạy học phong phú. <br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn<br /> <br /> Thuận lợi: Các phương pháp dạy học tích cực đã được tập huấn đến  <br /> tất cả giáo viên. Hầu hết giáo viên đã và đang áp dụng trong dạy học. Việc  <br /> dạy học phát huy tính tích cực của học sinh cũng đã được áp dụng từ nhiều  <br /> năm nay. Từ khi có chương trình thay sách giáo khoa tiểu học cùng với việc  <br /> tập huấn nội dung, phương pháp dạy học mới, toàn thể giáo viên huyện nhà  <br /> cũng như giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã có những kỹ năng  <br /> cơ  bản về  việc tổ  chức các hoạt động dạy học như  thế  nào để  phát huy <br /> được tính tích cực của học sinh.<br /> <br /> Khó khăn: Trong quá trình dạy học, từ khâu thiết kế đến lên lớp, một <br /> số  giáo viên vẫn còn dựa hoàn toàn vào sách thiết kế, sách giáo viên mà <br /> chưa có sáng tạo, chưa tính đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế <br /> nào để phù hợp với các đối tượng học sinh lớp mình có. Phần lớn giáo viên  <br /> cứ  dạy đại trà, dạy cho hết nội dung trong sách giáo khoa, chưa kích thích, <br /> tạo nên một “xung đột nhận thức”  cho đối tượng học sinh giỏi   hay tạo <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 8<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> được một thử thách vừa sức về mặt trí tuệ cho các đối tượng học sinh  khác <br /> trong lớp. <br /> <br />  Một số giáo viên lạm dụng hoạt động dạy học theo nhóm, không chú <br /> ý đối tượng học sinh yếu, không quan tâm đến việc tìm ra những biện pháp <br /> tác động đến quá trình nhận thức của học sinh. <br /> <br /> 2.2. Thành công, hạn chế<br /> <br /> Thành công: Phương pháp dạy học tích cực đã và đang được giáo viên <br /> hưởng  ứng và áp dụng thường xuyên trong dạy học. Coi đây là chìa khóa <br /> thành công trong mỗi tiết dạy của mình.<br /> <br /> Hạn chế: Một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới  <br /> phương pháp dạy học nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó; Giáo viên <br /> không chú ý đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế nào để phù hợp và <br /> hiệu quả  nhất, không chú ý thiết kế  tiết dạy theo đối tượng người học. <br /> Trình độ  của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy học mới  <br /> còn hạn chế  nên hiệu quả  tổ  chức hoạt động nhận thức của học sinh còn <br /> thấp; . Việc  ứng dụng các kỹ  thuật dạy học chưa thực sự  đúng lúc, đúng <br /> chỗ, nhiều khi còn rơi vào tình trạng lạm dụng gây hậu quả  trái ngược;  <br /> Việc sử dụng đồ dùng dạy học và tài liệu bổ trợ chưa thường xuyên, chưa <br /> hiệu quả.<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> Mặt mạnh: Các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với xu thế tự <br /> nhiên. Hiệu quả  mang lại nhìn thấy được. Với những giáo viên áp dụng <br /> thành thạo, thường xuyên, giáo viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, hứng thú hơn.  <br /> Học sinh tích cực, chủ động hơn và chất lượng dạy học cao hơn.<br /> <br /> Mặt yếu: Các phương pháp dạy học tích cực phải được lựa chọn phù <br /> hợp nội dung, đối tượng học sinh và cơ  sở  vật chất phục vụ dạy học. nếu  <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 9<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> không biết lựa chọn, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp thì việc dạy <br /> học sẽ không đạt kết quả như mong muốn.<br /> <br /> Giáo viên phải nắm bắt, làm chủ các kỹ thuật dạy học tích cực. Đây  <br /> là kỹ năng sư phạm cần được bỗi dưỡng thường xuyên. <br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công<br /> <br /> Dạy học theo các phương pháp tích cực là yêu cầu thiết yếu hiển  <br /> nhiên phù hợp với xu thế dạy học hiện nay. Các kỹ  năng dạy học, các thủ <br /> thuật dạy học, ...  đã được Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường  <br /> chú ý, triển khai tập huấn đến giáo viên đứng lớp. Nhiều giáo viên tiếp thu <br /> nhanh, thực hành tốt nên đã đạt hiệu quả cao trong tiết dạy cũng như trong  <br /> việc dự giờ, góp ý cho đồng nghiệp.<br /> <br /> Các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các yếu tố hỗ trợ <br /> khác cũng dần được đáp  ứng nên thuận lợi hơn cho người dạy trong việc  <br /> lựa chọn và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. <br /> <br /> Trong thời gian qua, học sinh là yếu tố tích cực tạo say mê, hứng thú <br /> cho đội ngũ giáo viên. Nhìn các em được giúp đỡ, được tiến bộ, mỗi người  <br /> giáo viên đều thấy ấm lòng hơn, có thêm hơn sức mạnh tinh thần, có thêm  <br /> hơn trách nhiệm trong việc dạy học.<br /> <br /> Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế<br /> <br />  Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, chưa tạo điều kiện <br /> thuận lợi cho việc tổ  chức các hình thức dạy học theo hướng đổi mới;  <br /> Nhận thức, trình độ vận dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học  <br /> theo hướng đổi mới còn thấp, chưa nhuần nhuyễn, dẫn đến tâm lí ngại đổi <br /> mới. Nhiều người coi đổi mới trong tổ  chức dạy học chỉ  là biểu diễn còn <br /> các tiết dạy bình thường thì dạy qua loa, không đầu tư, không chịu khó tìm <br /> tòi thực hành trong công tác dạy học. <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 10<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Lối mòn nhận thức là căn bệnh cực kỳ  nan giải trong một số  giáo <br /> viên. Việc phải suy nghĩ, tìm tòi học hỏi, việc phải công phu thiết kế tỉ mỉ <br /> các hoạt động để tổ chức cho học sinh làm việc mà một số giáo viên không <br /> muốn làm, không muốn động não. Đó cũng là hạn chế  mà đã nhiều năm <br /> chưa khắc phục được.<br /> <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng của việc dạy  <br /> học bằng các phương pháp tích cực<br /> <br /> Dạy học bằng các phương pháp tích cực đã được nói đến nhiều, đã  <br /> được triển khai áp dụng và luôn được khuyến khích lựa chon, phát huy. Tuy <br /> nhiên, mỗi người lại có cách hiểu, cách áp dụng khác nhau và hiệu quả khác  <br /> nhau. Gắn kết việc sử  dụng phương pháp dạy học tích cực với   đổi mới <br /> giáo dục, cá nhân tôi cho rằng, muốn đổi mới, muốn đưa chất lượng đi lên <br /> là phải đưa mọi hoạt động giáo dục hướng về  người học, dựa trên những <br /> yếu tố của người học. Như vậy, việc lựa chọn phương pháp dạy học như <br /> thế nào để ảnh hưởng tích cực nhất đối với người học là vấn đề cần được <br /> cân nhắc kỹ. Việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp là yếu tố quyết  <br /> định chất lượng của mỗi tiết học.<br /> <br /> Thế  nhưng vấn đề  là không phải tất cả  giáo viên đều nhận thức  <br /> được sâu sắc vấn đề. Thế  nên, mặc dù đã được thực tế  chứng minh tính  <br /> hiệu quả  vượt trội của nó nhưng đến nay, vẫn còn một số  giáo viên chưa <br /> thành thạo, nhuần nhuyễn, chưa áp dụng triệt để vào công việc của mình. <br /> <br /> Với mỗi học sinh, muốn hằng ngày các em đến lớp với một tâm thế <br /> thoải mái, hào hứng thì việc quan trọng đó là hoạt động học ở trường phải  <br /> là hoạt động hứng thú đối với các em.  Hoạt động học nếu luôn nặng nề,  <br /> gây áp lực, khó khăn cho học sinh   thì các em sẽ  dễ  chán nản, thụ  động, <br /> muốn bỏ học và điều này không chỉ là nguy hại cho các em bây giờ mà còn <br /> ảnh hưởng nặng nề đến tương lai của mỗi em cũng như ảnh hưởng không <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 11<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> tốt đến gia đình các em và toàn xã hội.  Nếu mỗi người giáo viên đều áp <br /> dụng tốt các kỹ  năng dạy học tích cực, mỗi học sinh đều được chú ý phát <br /> triển, được có cơ hội tốt nhất để học tập vươn lên thì thế hệ chúng ta đang <br /> bồi dưỡng sẽ là những nhân tố tích cực trong tương lai.<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để  một tiết dạy hiệu quả, thành công thì người giáo viên phải là <br /> người thiết kế và tổ chức dạy học tốt. Vậy, để thiết kế được một tiết hoc,  <br /> người dạy phải hiểu biết nhiều vấn đề, phải lường trước được các tình <br /> huống sẽ  xảy ra. Phải biết học sinh mình đã có gì, cần cung cấp thêm nội <br /> dung nào, và lựa chọn cách dạy học nào tốt nhất. Cô có thể  chỉ  cung cấp  <br /> lượng kiến thức cần thiết cho các em, yêu cầu các em ghi lại hay học thuộc  <br /> thế  là nội dung bài cũng đã hoàn thành. Thế  thì tại sao phải thay đổi cách  <br /> dạy học đọc chép đó. Bởi rõ ràng so với cách mà giáo viên tổ  chức cho các <br /> em tự tìm hiểu vấn đề, các em sẽ học được nhiều điều, nhiều kỹ năng hơn <br /> nữa mà chúng ta không ai có thể phủ nhận. <br /> <br /> Vậy vấn đề  là làm sao để  giáo viên có thói quen nghiên cứu, đào bới <br /> suy nghĩ, cân nhắc trước mỗi tiết dạy về  việc sẽ  lựa chọn phương pháp <br /> dạy học nào, cách thức tổ  chức ra sao, trong quá trình tổ  chức cần phải sử <br /> dụng những kỹ thuật gì và cần những phương tiện hỗ trợ nào cho mình. Đó <br /> là mục tiêu mà đề tài đem lại.<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Đẩy mạnh các chuyên đề về phương pháp dạy học tích cực.<br /> <br /> Mỗi năm, nhà trường thường tổ  chức các chuyên đề  về  các phương  <br /> pháp dạy học mới, cách lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học tích  <br /> cực phù hợp cho các đối tượng, nội dung. Các phương pháp dạy học tích <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 12<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> cực cũng được lồng ghép vào các tiết chuyên đề, hội giảng, thao giảng để <br /> mổ xẻ, thảo luận.<br /> <br />  Việc tổ chức chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Sau khi <br /> duyệt nội dung chuyên đề  của giáo viên. Tôi đã định hướng và hướng dẫn  <br /> báo cáo viên tổ chức chuyên đề ví dụ chuyên đề  dạy học Phát huy tính tích  <br /> cực của người học, lấy người học làm trung tâm. Hoạt động chuyên đề <br /> ngoài mục đích thống nhất các nội dung chuyên môn còn rèn cho giáo viên <br /> kỹ năng giao tiếp, kỹ năng dạy học phát huy tính tích cực của người học.<br /> <br /> Không chỉ  chuyên đề  lý thuyết, tôi còn phân công giáo viên thể  hiện  <br /> nội dung Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh bằng một số tiết dạy  <br /> cụ  thể. Qua các tiết dạy của những giáo viên tiêu biểu, các đồng chí giáo <br /> viên khác cũng học hỏi được nhiều. Tuy vấn đề  này không phải là vấn đề <br /> mới mẻ  nhưng qua chuyên đề, giáo viên cũng được nhắc nhở, được hâm <br /> nóng lại các nội dung quan trọng, được quán triệt các yêu cầu về  dạy học  <br /> tích cực. Điều này ngay từ đầu năm đã thúc đẩy, nhắc nhỡ và thực hành lại  <br /> các kỹ năng dạy học mà mọi người cần thực hiện.<br /> <br /> Vấn đề này hầu như thực hiện hằng năm, năm học này, tôi chỉ đạo tổ <br /> chức nhiều chuyên đề thực hành dạy học. Tiết thực hành được góp ý, phân <br /> tích đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu chủ yếu về cách thức tổ  chức, về <br /> các phương pháp và kỹ thuật dạy học kích thích tư duy học sinh. Ngoài giáo  <br /> viên có kỹ  năng sư  phạm tốt, có kiến thức vững vàng, tôi còn cho những  <br /> giáo viên mới, giáo viên ít kinh nghiệm và những giáo viên còn hạn chế  về <br /> kiến thức, kỹ năng sư phạm thực hành để góp ý. Tiết dạy không nhằm đánh <br /> giá giáo viên mà chỉ để rút kinh gnhiệm và hướng dẫn người dạy nhìn thấy <br /> vấn đề đúng hơn, cụ thể hơn để rút kinh  nghiệm.<br /> <br /> Khuyến khích áp dụng các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 13<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Các phương pháp dạy học tích cực cũng đã được phần lớn giáo viên <br /> thực hiện. Thế nhưng, đa số giáo viên vẫn còn thiếu các kỹ năng và các yêu <br /> cầu cần thiết để thiết kế một tiết dạy theo yêu cầu nên hiệu quả chưa cao,  <br /> chưa toàn diện. Hơn nữa, dù đã nhiều năm áp dụng các phương pháp dạy <br /> học tích cực nhưng một số  giáo viên vẫn không chịu khó thiết kế, cứ  dạy  <br /> theo thói quen cũ như cho học sinh đọc bài, hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài  <br /> qua loa băng các câu hỏi hết sức đơn điệu, đa số là các câu hỏi đúng/sai rồi  <br /> cô cung cấp thông tin. Điều nay gây ra sự nhàm chán tồi tệ chung cho cả lớp  <br /> và làm cho các em mất dần hứng thú học tập. Các kiến thức sách giáo khoa  <br /> trở nên nặng nề, khó nhớ đối với các em.<br /> <br /> Năm học này, tôi cụ  thể  hóa lại các nội dung và đưa vào yêu cầu  <br /> trong mỗi tiết dạy. Hướng dẫn, triển khai trong toàn thể  giáo viên và yêu <br /> cầu thực hiện trong hoạt động dạy học của mình. Mỗi  khối trưởng sẽ chịu <br /> trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở  và giám sát việc thực hiện của giáo viên <br /> trong khối mình. <br /> <br /> Giáo viên còn lập kế  hoạch dạy học căn cứ  theo phân phối chương <br /> trình và các hướng dẫn mới như  Chuẩn kiến thức­ kỹ  năng, hướng dẫn <br /> điều chỉnh nội dung số 5842, công văn số  896, 9832,... phù hợp với thực tế <br /> đối tượng học sinh lớp mình.<br /> <br /> Khuyến khích các khối trưởng chú trọng nhiều đến việc dự giờ đánh <br /> giá lấy học sinh làm trung tâm ( dự giờ cắt lát). Với mỗi hoạt động dạy học, <br /> góp ý cho người dạy về hình thức tổ chức thế nào để phù hợp hơn, sữ dụng  <br /> phương pháp dạy học nào để học sinh được làm việc nhiều hơn và ghi nhớ <br /> lâu hơn. Cách tổ chức thế nào để các em chủ động lĩnh hội kiến thức là yếu <br /> tố được phân tích, đánh giá cao nhất.<br /> <br /> Vào các đợt thao giảng, chuyên đề, hội giảng mừng chủ  điểm, tôi <br /> phát động cho giáo viên đăng ký các tiết dạy bằng các phương pháp dạy  <br /> học tích cực. Đây cũng là phong trào được xây dựng và phát triển mạnh.  <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 14<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Mỗi giáo viên  đăng ký dạy sẽ được yêu cầu nhà trường hỗ trợ các nội dung  <br /> cần thiết. Thường trong các tiết dạy, yêu cầu giáo viên cần nhất là đồ dùng <br /> hỗ  trợ  cho việc dạy học. Các tiết dạy sử  dụng máy chiếu, bảng tương tác  <br /> thì thường thuận lợi hơn vì các hình ảnh sẵn có. <br /> <br /> Kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các phương pháp dạy học tích <br /> cực.<br /> <br /> Vào đầu năm học, cùng với nội dung kiểm tra các hoạt động dạy học <br /> như mọi năm, tôi đưa vào tiêu chí đánh giá tiết học và giáo án nội dung Dạy  <br /> học tích cực. Tiêu chí cụ thể như sau:<br /> <br /> Về giáo án:<br /> <br /> ­ Phải thể hiện nội dung dạy phân hóa đối tượng học sinh. <br /> <br /> Ví dụ: Khi xác định mục tiêu của từng bài dạy, giáo viên phải chú ý <br /> đến các hoạt động, đến đối tượng học sinh. Viết mục tiêu dưới dạng cụ <br /> thể, với ngôn từ phù hợp. Soạn cẩn thận nội dung của từng phần trong bài  <br /> dạy để đạt được mục tiêu đề ra.<br /> <br /> ­Thể hiện việc lựa chọn nội dung trong từng hoạt động đảm bảo cho <br /> học sinh lĩnh hội được một số kiến thức cơ bản để tự  mình khám phá kiến <br /> thức mới.<br /> <br /> ­Thể  hiện được   các hoạt động dạy học để  đáp  ứng đúng nhu cầu <br /> học tập của cá nhân hay của nhóm học sinh.<br /> <br /> Về  tiết dạy: Có thể  hiện phương pháp, hình thức dạy học mới, đa <br /> dạng và phù hợp<br /> <br /> Thứ nhất: Tạo môi trường giao tiếp thân thiện.<br /> <br /> Đây là việc quan trọng nhất.  Để  tổ  chức  được  một tiết dạy nhẹ <br /> nhàng, kích thích học sinh hứng thú thì môi trường giao tiếp là môi trường  <br /> để học sinh phát huy được tính chủ động, tích cực của mình. Học sinh tự tin <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 15<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> trong giao tiếp mới bộc lộ hết những suy nghĩ, hiểu biết của mình với thầy <br /> cô. Tự  tin trong giao tiếp giúp các em gắn kết hơn với bạn bè, thoải mái  <br /> trong học tập. Thế nên, người giáo viên phải là người tạo được môi trường <br /> giao tiếp thân thiện với học sinh. Giao tiếp thân thiện thể  hiện trong các  <br /> hoạt động sau:<br /> <br /> ­ Thân thiện trong hoạt động kiểm tra bài cũ:<br /> <br /> Trong hoạt động bài cũ, thay vì việc dò, gọi tên từng em lên để “ tra” <br /> giáo viên nên tổ chức các hoạt động trò chơi, nêu câu hỏi khuyến khích học <br /> sinh trả lời, nhận xét nhẹ nhàng, khuyến khích hơn là dùng điểm số để “ đe  <br /> dọa” học sinh như trước đây. Ví dụ thay vì nêu câu hỏi: Muốn tính diện tích <br /> hình thang ta làm thế nào? Để kiểm tra kiến thức về hình thang đối với học <br /> sinh lớp 5 thì giáo viên có thể thay bằng cách sau: Cho bài toán về tìm diện <br /> tích hình thang rồi đưa ra một số cách giải có vận dụng công thức tính diện  <br /> tích hình thang. Giáo viên có thể chia tổ để cho tổ thảo luận rồi đưa ra nhận <br /> xét bài nào giải đúng? bài nào giải sai? sai do đâu? đúng chỗ  nào?, để  giải <br /> đúng thì vận dụng công thức nào? đố  em nào đọc lại được quy tắc, đố  em  <br /> nào viết lại công thức,… Hay cho mỗi các nhân bí mật nhận xét kết quả các <br /> cách giải A, B, C,… bằng bảng con. Hoạt động bài cũ như  thế  không mất  <br /> nhiều thời gian mà còn tạo được không khí sôi nổi thoải mái có tính ganh <br /> đua học tập cho mỗi học sinh.<br /> <br /> ­ Thân thiện trong hoạt động dạy bài mới:<br /> <br /> Xuyên suốt trong một tiết học, hoạt động giao tiếp giữa thầy và trò là <br /> hoạt động chủ   đạo. Vì vậy, giáo viên phải là người chủ  động tạo môi <br /> trường giao tiếp cởi mở, thân thiện. Như vậy học sinh mới mạnh dạn trình <br /> bày ý kiến cũng như nêu những điều mình chưa hiểu với giáo viên.<br /> <br /> Tính thân thiện trong hoạt động dạy thể  hiện  ở  trong cách đặt câu <br /> hỏi, cách lắng nghe học sinh, cách nhận xét, một nụ cười, một ánh mắt, một <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 16<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> cái gật đầu, một lời động viên khuyến khích của cô sẽ là động lực giúp các  <br /> em manh dạn, tự tin, sẽ là hành trang cho các em trong suốt hành trình cuộc  <br /> sống sau này.<br /> <br /> Trong khi hình thành kiến thức mới, giáo viên phải là người tổ  chức <br /> gợi mở. Mọi hoạt động phân tích, đánh giá, tìm hiểu,… phải để  chính các <br /> em thực hành. Mọi kết luận phải để  chính các em nêu. Các kết luận đơn <br /> giản nên dành cho học sinh trung bình và yếu. Các kết luận phức tạp hơn,  <br /> toàn diện và khái quát hơn nên dành cho học sinh khá, giỏi. <br /> <br /> Thứ hai: Dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy học theo nhu cầu  <br /> của người học là yêu cầu bắt buộc trước hết. Bởi mục tiêu của việc dạy  <br /> học cuối cùng là người học học được gì chứ không phải người dạy đã dạy <br /> được gì.<br /> <br /> Thứ  ba: Học sinh phải được thực hành, được thao tác, được tìm tòi <br /> khám phá  để lĩnh hội kiến thức mới. <br /> Để học sinh là người chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức mới một <br /> cách hiệu quả, người dạy phải biết cách tổ  chức hoạt động khai thác kiến <br /> thức, dẫn dắt các em đi đến kết luận vấn đề một cách tự nhiên và có căn cứ <br /> khoa học. <br /> Ví dụ: khi dạy cho học sinh lớp năm bài Sự sinh sản của thực vật có  <br /> hoa . Giáo viên có thể hoàn thành tiết dạy trong khoảng 30 phút bằng việc  <br /> tổ  chức cho học sinh đọc, tìm hiểu bài, sau đó cô hỏi, vài học sinh khá giỏi <br /> trả lời, cô chốt lại ý đúng, cho các em ghi nhớ. Kết thúc bài. Lúc này có thể <br /> có trên 90% số học sinh nắm được bài và . Nhưng sau một tuần, một tháng <br /> sẽ  chỉ  còn khoảng trên 50% số  học sinh đó hiểu, nhớ  cây có hoa sinh sản  <br /> thế  nào. Còn lại đa số  các em sẽ  quên đi. Vậy trong trường hợp này, nếu <br /> giáo viên biết để học sinh khám phá kiến thức thì các em sẽ hiểu và nhớ rất  <br /> lâu. Như  cho học sinh tự  chuẩn bị   đồ  dùng học tập ( tạo thói quen chủ <br /> động, tích cực trong việc chuẩn bị  đồ  dùng học tập) mỗi em sẽ  quan sát <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 17<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> trước những loại cây có hoa, tự mình tìm hiểu quá trình sinh sản của một số <br /> cây   thường   gặp.   Chuẩn   bị   theo   khả   năng   của   mình   một   số   cây,   hoa,  <br /> quả,...Giáo viên phải thiết kế bài học thật phong phú bằng những hình ảnh <br /> hoặc vật thật, mô hình,... Sau đó, tổ  chức cho các em khám phá, tìm hiểu. <br /> Chắc chắn, bằng những gợi ý và tổ  chức của cô, các em sẽ  tự  tìm hiểu <br /> được loài cây có hoa sinh sản bằng cách nào. Qua tiết học này, các em sẽ <br /> được rèn luyện nhiều kỹ năng bao gồm cả quan sát, hợp tác( với bạn để tìm <br /> hiểu) kỹ  năng giải quyết vấn đề, kỹ  năng đặt câu hỏi,..Nếu điều kiện cơ <br /> sở  vật chất tốt, giáo viên sẽ  tổ  chức thêm được nhiều hoạt động mà học <br /> sinh   tiểu   học   rất   thích   như   trò   chơi   quan   sát,   giải   phẩu   cây   hoa,   thí <br /> nghiệm,... Như vậy các em sẽ hứng thú vô cùng và ghi nhớ tất cả các kiến  <br /> thức một cách tự nhiên và lâu dài.<br /> Ví dụ khi hình thành kiến thức tính diện tích hình thoi, học sinh sẽ dễ <br /> rút ra kết luận, dế hiểu, dễ nhớ hơn khi được thao tác cắt, ghép hình thoi từ <br /> hình vuông hơn là việc cô giáo cung cấp kiến thức. Khi tự mình thao tác để <br /> tìm tòi, khám phá kiến thức mới, mọi điều các em lĩnh hội được đều có căn <br /> cứ khoa học và được ăn sâu trong trí nhớ của mình.<br /> <br />  Thứ tư: Giáo viên biết tạo điều kiên và khuyến khích các em giúp đỡ <br /> nhau trong học tập như chia nhóm cùng trình độ, khác trình độ,…<br /> <br /> Có hoạt động giúp đỡ, khuyến khích học sinh yếu, hỗ  trợ  học sinh  <br /> trong các hoạt động học tập. Đối với học sinh giỏi, giáo viên phải biết khai  <br /> thác để các em có điều kiện giúp đỡ các bạn yếu trong lớp. <br /> <br /> Phải chú ý hoạt động tổ  chức của giáo viên xem có khai thác được  <br /> khả  năng học tập của mỗi cá nhân hay không. Hiệu quả  tiết dạy đối với  <br /> từng cá nhân thế  nào. Đối tượng học sinh khá giỏi có được kích thích tư <br /> duy, đào sâu kiến thức có được hay không, đối tượng học sinh yếu kém có <br /> được giúp đỡ để có cơ hội vươn lên hay không. <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 18<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Giáo viên có thể hiện được các kỹ năng như: Khuyến khích học sinh <br /> tự phản ánh quá trình nhận thức của các em và cách các em diễn đạt. Khen <br /> thưởng nhằm động viên khuyến khích kịp thời sự  cố  gắng của học sinh. <br /> Quản lý lớp học  ( gồm cả  hành vi thể  hiện trong các hoạt động học tập) <br /> Đặt câu hỏi và trả  lời những câu hỏi của học sinh. Kích thích sự  tư  duy và <br /> sự  hứng thú của học sinh ( với các vật thật, tranh  ảnh, hành động, chuyện  <br /> kể, câu hỏi).<br /> <br /> Thứ năm: Sử dụng đồ dùng hỗ trợ việc dạy học. <br /> <br /> Việc sử  dụng đồ  dùng dạy học cần phải nhuần nhuyễn và phát huy <br /> được tác dụng của mỗi đồ  dùng. Ví dụ  máy chiếu nên sử  dụng cho những <br /> dạng bài nào, những môn học nào. Các loại tranh ảnh nên đưa ra lúc nào để <br /> hợp lý và phát huy hết hiệu quả. Ngoài đồ  dùng dạy học thì phải tập cho  <br /> học sinh thói quen sử dụng đồ dùng học tập hiệu quả. Hiện nay, đa số giáo <br /> viên lớp 4 và 5 ít cho học sinh sử dụng bảng con nên không tiết kiệm được <br /> thời gian kiểm tra học sinh bởi kiểm tra trên giấy nháp hay trên bảng lớp sẽ <br /> mất nhiều thời gian hơn và số lượng học sinh được kiểm tra cũng ít hơn. Vì <br /> vậy việc sử  dụng  đồ  dùng hỗ  trợ  cũng  ảnh hưởng  rất nhiều  đến chất <br /> lượng tiết học.<br /> <br /> Thứ sáu: Hỗ trợ học sinh trong học tập<br /> <br /> Đây là việc làm hết sức quan trọng trong hoạt  động dạy của mỗi <br /> người. Vì mỗi học sinh có một điểm khởi đầu khác nhau, mỗi em có trình <br /> độ nhận thức khác nhau và điều kiện gia đình cùng các tác động khác không <br /> giống nhau nên ở lớp, để mỗi em đều được học thì giáo viên phải là người  <br /> hỗ  trợ  các em trong học tập. Với học sinh giỏi, giáo viên hỗ  trợ  trong việc  <br /> phát huy, bồi dưỡng năng khiếu sẵn có để các em có điều kiện tốt nhất phát  <br /> triển khả năng của mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 19<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Còn đối với học sinh yếu kém, giáo viên cần phải quan tâm nhiều <br /> hơn, hỗ  trợ nhiều hơn trong các hoạt động học tập để  các em có được cơ <br /> hội học tốt hơn. Phải chú ý để  các em được thực hành nhiều, rèn luyện <br /> nhiều để  tiến bộ  trong học tập. Không nên vì là học sinh khuyết tật, yếu <br /> kém, học sinh cá biệt mà bỏ mặc các em.<br /> <br /> Ngoài ra giáo viên còn các kỹ năng như Tổ chức các trò chơi học tập. <br /> Tổ chức thảo luận. Giải thích nội dung chính và để học sinh tự  khám phá, <br /> khai thác các nội dung khác trong hoạt động. Ở giai đoạn  phát triển bài, <br /> giáo viên phải lôi kéo sự tham gia của học sinh vào các phần giải thích, <br /> hướng dẫn hay minh họa. Phân học sinh theo nhóm ( phân vai, công việc khi <br /> cần) Đặt ra mục đích cụ thể phù hợp cho mọi đối tượng học sinh trong  cả <br /> lớp, với các nhóm nhỏ hay từng cá nhân. <br />  Nêu các hoạt động cho học sinh thực hiện để đạt được mục đích, yêu cầu <br /> của bài học.<br /> ­ Hỗ trợ học sinh thực hành bằng cách hướng dẫn, mở rộng suy nghĩ và <br /> giúp các em giải quyết các vướng mắc ( đặt thêm câu hỏi cho học sinh, giải <br /> thích, chứng minh, dùng thêm đồ dùng dạy học hỗ trợ cho học sinh thông <br /> qua hướng dẫn hay minh họa.<br /> <br /> Tổng kết, biểu dương những nhân tố tích cực trong dạy học<br /> <br /> Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ 1, tôi tổng kết nhằm đánh giá  <br /> lại những việc đã làm được, chưa làm được và xem xét lại những điểm tích <br /> cực hay hạn chế  của việc dạy học. Phân tích các mặt mạnh của phương <br /> pháp dạy học mới. Qua đó, nhằm  biểu dương những cá nhân tích cực trong  <br /> việc thực hiện tốt các kỹ  năng dạy học tích cực cũng như  giúp đỡ  những <br /> giáo viên chưa thực hiện tốt.<br /> <br /> Sau mỗi đợt thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhà trường <br /> cũng tổ chức việc tổng kết, rút kinh nghiệm. Đưa ra phân tích, tuyên dương <br /> những tiết học hay, những tiết giáo viên có kỹ  năng sư  phạm tốt, áp dụng <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 20<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> nhuần nhuyễn, hiệu quả nhất các kỹ thuật dạy học phát huy được năng lực  <br /> tự  học của học sinh. Phân tích, nhân rộng những hình thức tổ  chức tốt cho  <br /> học sinh hoạt động. Từ  đó,tuyên dương, khen thưởng kịp thời để  khích lệ <br /> giáo viên.<br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để  thực hiện được các giải pháp, biện pháp trên trước hết cần sự <br /> kiên quyết của người quản lý. Từ thực tế dạy học  ở đơn vị, tôi quyết tâm  <br /> phải đổi mới cả về  nhận thức và thói quen dạy học cho giáo viên( Một số <br /> giáo viên đã làm tốt trước đó). Hơn nữa phải có sự cố gắng của mỗi người  <br /> dạy. Mỗi người cần có sự  hiểu biết nhất định để  chủ  động trong việc lựa  <br /> chọn các phương pháp dạy học tác động tích cực đến học sinh. Mỗi giáo <br /> viên phải mong muốn mình được ghi nhận, mong muốn mình làm tốt và <br /> mong muốn học sinh được nhiều hơn thì mới nỗ lực trong việc đổi mới.<br /> <br /> Cơ sở vật chất cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tổ chức dạy <br /> học. Cơ  sở  vật chất đáp  ứng được yêu cầu thì hiệu quả  tiết dạy sẽ  được  <br /> như mong muốn. <br /> <br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp được nêu trên có quan hệ  khăng khít không <br /> thể  tách rời, không thể  coi trọng hay xem nhẹ  một giải pháp nào. Nếu đã <br /> chuyên đề, phổ biến và hướng dẫn học sinh thực hiện mà không có công tác <br /> kiểm tra, đánh giá, theo dõi để kịp thời điều chỉnh, giúp giáo viên ngày một  <br /> trau dồi hơn các kỹ  năng dạy học thì kết quả  sẽ  không cao. Việc thường <br /> xuyên theo dõi kiểm tra còn giúp mọi người kịp thời chấn chỉnh những sai  <br /> sót, hạn chế và khuyến khich người dạy luôn sáng tạo trong dạy học<br /> <br /> 3.5. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên <br /> cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 21<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Đề  tài không phải là vấn đề  hoàn toàn mới mà tổng kết, đưa ra các <br /> cách làm phù hợp thực tế hơn, hiệu quả thiết thực hơn. Qua nhiều năm thực <br /> hiện, đã có một số lần đúc kết kinh nghiệm và kết quả năm học này đã thu  <br /> lượm được nhiều kinh nghiệm quý báu hơn, tôi thấy phù hợp với thực tế <br /> đối tượng giáo viên và học sinh trường mình hơn. Từ đây, các phương pháp <br /> dạy học được lựa chọn, phát huy hơn nữa. <br /> <br /> Kiểu dạy học thuyết giảng đơn điệu đã dần dần được giáo viên loại <br /> bỏ. Cách dạy học tích cực được phát huy trong mỗi người. Chính hiệu quả <br /> của phương pháp dạy học tích cực là yếu tố thúc đẩy người dạy.<br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br /> đề nghiên cứu<br /> <br /> Kết quả  khảo nghiệm: Qua   quá trình chỉ  đạo thực hiện việc dạy  <br /> bằng các phương pháp dạy học mới, tích cực hơn. Phần lớn giáo viên đã có <br /> thói quen coi trọng khâu thiết kế bài dạy, chuẩn bị bài dạy kỹ lưỡng từ việc  <br /> lựa chọn phương pháp, hình thức tổ  chức đến chuẩn bị  dụng cụ, đồ  dùng <br /> nào phù hợp cho các hoạt động của mình và tổ  chức hiệu quả tiết dạy. Từ <br /> việc chỉ đạo xuyên suốt, có kiểm tra, theo dõi đã ngày một nâng dần các kỹ <br /> năng dạy học cho giáo viên. Giáo viên đã có thói quen tốt trong dạy học. <br /> <br /> So với những năm học trước, năm học này hầu như  tất cả  giáo viên <br /> đã vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực. Số  giáo viên đã soạn <br /> bài, đã tổ  chức có hiệu quả  và truyền tải tốt nội dung dạy học được tăng <br /> lên.  Cách thức tổ chức các hoạt động cho học sinh phong phú hơn. Giảm rõ <br /> rệt kiểu dạy học thuyết giảng, giảm các tiết dạy chay, nói nhiều. Chất <br /> lượng các tiết dạy hiệu quả hơn, giáo viên chăm lo hơn trong việc thiết kế <br /> và chuẩn bị đồ  dùng phục vụ  dạy học. Tôi đã tổng kết  và so sánh với các <br /> năm học trước được như sau:<br /> <br /> Số giáo viên thực hiện tốt<br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 22<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> <br /> Các nội dung khảo sát Năm học Năm học  Năm học  Năm học <br /> <br />  2012­2013 2013­2014 2014­2015 2015­2016<br /> <br /> <br /> 1. Tạo môi trường giao  16 19 22 24<br /> tiếp thân thiện<br /> <br /> 2.   Dạy   học   phân   hóa  8 15 18 24<br /> đối tượng học sinh<br /> <br /> 3. Tổ chức cho học sinh  7 12 17 20<br /> thực hành, tìm tòi khám <br /> phá     để   lĩnh   hội   kiến <br /> thức mới<br /> <br /> 4.   Tạo   điều   kiện   và  14 16 19 22<br /> khuyến   khích   các   em <br /> giúp đỡ nhau<br /> <br /> 5. Sử dụng hiệu quả đồ  10 15 20 24<br /> dùng   hỗ   trợ   việc   dạy <br /> học<br /> <br /> 6. Hỗ trợ học sinh trong  15 18 21 24<br /> học tập<br /> <br /> <br /> <br /> Với học sinh, việc được tự  mình khám phá, tìm hiểu đã tác động tốt <br /> đến mọi đối tượng học sinh trong trường. Hầu hết học sinh đều được giúp <br /> đỡ, tư vấn trong học tập nên không còn tình trạng bỏ học, việc duy trì sĩ số <br /> được đảm bảo. Học sinh tất cả  các lớp đều có thói quen tự  chuẩn bị  đồ <br /> dùng học tập và đồ  dùng dạy học có sẵn dễ  kiếm. Các em có được thói <br /> quen tự  học tốt hơn, các em mạnh dạn, tự  tin hơn trong giao tiếp trong và  <br /> ngoài nhà trường. Chất lượng toàn diện được nâng cao rõ rệt. Từ việc dạy  <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 23<br /> Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> học phân hóa đối tượng học sinh, việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu  <br /> trong các môn dễ  dàng và hiệu quả  hơn trong toàn trường. Các em không <br /> còn thụ  động trong việc nắm kiến thức mới, các kiến thức nâng cao được <br /> giáo viên khơi nguồn ngay trong các nội dung học hằng ngày nên khi áp <br /> dụng vào các bài, các dạng toán trên internet các em không bị  lúng túng,  <br /> không thấy xa lạ. <br /> <br /> Giá trị  khoa học: Việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực là <br /> quan điểm xuyên suốt trong quá trình dạy học. Giáo viên ghi nhận những ưu <br /> điểm của các phương pháp dạy học tích cực vì chính hiệu quả  của nó đối  <br /> với học sinh của mình. Thói quen tìm tòi, sáng tạo trong mỗi người dạy  <br /> được hình thành và phát huy. Mỗi giáo viên tìm thấy niềm vui trong từng giờ <br /> học, từ  đó cố  gắng hơn trong việc học hỏi, 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2