intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn thành phố Tam Kỳ

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu và triển khai thực hiện tại Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ tập trung vào việc chỉ đạo các trường trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ PCGDTHĐĐT và thực hiện nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố các nội dung nhằm đạt chuẩn quốc gia về PCGDTHĐĐT mức độ 2 theo thông tư số 36/2009/TT-BGD ĐT ngày 04/12/2009 ( TT 36) của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong phạm vi bản thân phụ trách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn thành phố Tam Kỳ

  1. 1 I. Tên đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC CHỈ ĐẠO, THỰC  HIỆN PHỔ  CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ  TUỔI MỨC ĐỘ  2  TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM KỲ. II. Đặt vấn đề:  Hoà trong xu thế  đổi mới của toàn nhân loại, dưới sự  lãnh đạo của  Đảng, Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá ­ hiện đại  hoá đất nước. Đưa nước ta từng bước tiến kịp các nước phát triển trong khu  vực, hội nhập quốc tế, nắm bắt nhanh những tiến bộ của khoa học kỹ thuật   và công nghệ. Trong sự  phát triển của đất nước, giáo dục đóng vai trò quan  trọng, do đó trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà  nước ta đã xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ”, “là động  lực của sự phát triển kinh tế ­ xã hội”.  Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là   cơ  sở  ban đầu cơ  bản và bền vững cho trẻ  em tiếp tục học lên bậc học cao   hơn. Nhà trường tiểu học có vị  trí, chức năng, nhiệm vụ  đặc biệt quan trọng  trong việc hình thành nhân cách cho trẻ  em, là nơi hình thành quá trình phát  triển đúng đắn, lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng  học tập,   rèn luyện của học sinh. Mục tiêu, nhiệm vụ  của trường tiểu học là đem đến  cho trẻ  em hạnh phúc được học tập, là làm cho trẻ  em được hưởng thụ  một  nền giáo dục tốt đẹp. Chỉ  trên cơ  sở  của sự  phát triển phong phú, hài hoà có   tính toàn diện của nhân cách thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở,   phát triển một cách cơ bản và bền vững. Thực hiện các chủ  trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trước yêu  cầu phát triển sự  nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng  nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trong những năm đến, việc   duy trì chất lượng phổ  cập giáo dục tiểu học đúng độ  tuổi (PCGDTHĐĐT)   mức độ  1 và phấn đấu thực hiện PCGDTHĐĐT mức độ  2 là yêu cầu cấp   thiết vì nâng cao chất lượng PCGDTHĐĐT chính là nâng cao chất lượng giáo  dục.  Trong nhiều năm qua, PCGDTHĐĐT trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đã   được Tỉnh kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ  1. Là thành phố 
  2. 2 tỉnh lị, Tam Kỳ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Tỉnh, việc phấn đấu  đạt PCGDTHĐĐT mức độ 2 là tất yếu.  Phòng GD&ĐT là cơ  quan thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCGD  phải thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: chỉ đạo các trường học thực hiện công  tác Phổ  cập và thực hiện tốt công tác tham mưu. Từ  năm 2005 đến nay, bản  thân tôi được phân công phụ  trách chuyên môn tiểu học và phụ  trách công tác  PCGDTHĐĐT. Vì vậy tôi chọn đề  tài: “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ  đạo, thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa  bàn thành phố Tam Kỳ”. Đề  tài tập trung nghiên cứu và triển khai thực hiện tại Phòng GD&ĐT   thành phố  Tam Kỳ  tập trung vào việc chỉ  đạo các trường trên địa bàn thực   hiện nhiệm vụ PCGDTHĐĐT và thực hiện nhiệm vụ tham mưu UBND thành  phố  các nội dung nhằm đạt chuẩn quốc gia về PCGDTHĐĐT mức độ  2 theo  thông tư số 36/2009/TT­BGD ĐT ngày 04/12/2009 ( TT 36) của Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo trong phạm vi bản thân phụ trách.  III. Cơ sở lý luận:  Củng cố kết quả PCGDTH, đẩy mạnh PCGDTH ĐĐT, từng bước nâng  cao chất lượng giáo dục tiểu học là mục đich yêu cầu vừa là mục tiêu của cấp  học. Trong các năm qua thực hiện luật PCGDTH và luật chăm sóc bảo vệ trẻ  em, địa phương đã có nhiều chuyển biến khá tích cực. Các cơ quan ban ngành  luôn dành cho trẻ em sự quan tâm đúng mức. Mọi trẻ em được tạo điều kiện   đến trường đi học, trẻ  em nghèo, gia đình khó khăn được quan tâm giúp đỡ.  Góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho địa phương.  Chính từ  việc nhận thức đó mà Thành  ủy, UBND thành phố  luôn coi  trọng công tác giáo dục. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  trường, ngoài đầu tư  CSVC đảm bảo theo qui định, xây dựng đội ngũ giáo   viên để có được đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm tận tụy  với nghề. Nguyên lý giáo dục là học phải đi đôi với hành. Trong việc thực  hiện đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, vấn đề  đầu tư  phương tiện  thiết bị  dạy học rất quan trọng, với nhiều nguồn lực đã đầu tư  xây dựng cơ  sở vật chất, trang thiết bị góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng   giáo dục.
  3. 3 Đảng và nhà nước ta xem đầu tư cho giáo dục đào tạo là quốc sách hàng   đầu. Chủ trương xã hội hoá giáo dục của Chính phủ được quán triệt và được   mọi   tầng   lớp   nhân   dân   đồng   thuận,   đem   lại   hiệu   quả   cao.   Lãnh   đạo   địa  phương   có   chủ   trương   và   các   giải   pháp   thiết   thực   thực   hiện   công   tác  PCGDTHĐĐT trên cơ sở các văn bản chỉ đạo sau: ­ Luật Phổ cập giáo dục tiểu học được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội  chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 12/8/1991;   ­ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi, bổ  sung Luật Giáo dục  ngày 25/11/2009; ­ Thông tư số 41/2010/TT­BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ GD&ĐT ban  hành Điều lệ Trường Tiểu học; Thông tư 50/2012/TT­BGD ĐT ngày 18/12/2012  sửa đổi, bổ  sung điều 40; bổ  sung điều 40A của Thông tư  số  41/2010/TT­ BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Trường Tiểu   học. ­ Thông tư  số  36/2009/TT­BGDĐT, ngày 04/12/2009, của Bộ  GD&ĐT  về ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ  cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; ­ Thông tư  số  32/2009/TT­BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2009 về  Ban   hành Quy định đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học; ­ Thông tư  sô 59/2012/TT­BGDĐT ngay 28 thang 12 năm 2012 cua Bô ́ ̀ ́ ̉ ̣  trưởng Bô Giao duc va Đao tao; ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ­ Phương hướng, nhiệm vụ  Phổ  cập giáo dục của tỉnh Quảng Nam từ  năm 2011 và những năm tới. ­ Kế hoạch Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 của thành  phố Tam Kỳ giai đoạn 2011 ­ 2015. IV. Cơ sở thực tiễn:  Mạng lưới trường lớp tại thời điểm cuối năm học 2011­2012, trên địa   bàn thành phố có 13 trường tiểu học với 281 lớp và 8523 học sinh, trong đó có  39 học sinh khuyết tật được đánh giá theo Kế  hoạch giáo dục cá nhân. Đến  cuối năm học, có 13 trường tổ  chức dạy 9 – 10 buổi/tuần với 201 lớp v ới   6688 học sinh, trong đó có 09 trường tổ  chức bán trú với 130 lớp, 13 trường   dạy Tiếng Anh và Tin học. Số liệu cụ thể như sau:
  4. 4 Học 2  Số HS  Số HS  Số HS khuyết tật Số  TSố  buổi/ngày học  học  Khối lớp xếp loại theo Kế  lớp HS Số  Tiếng  Tin  Số HS hoạch cá nhân lớp Anh học Lớp 1 60 1759 41 1342 659 10 Lớp 2 57 1687 38 1251 641 6 Lớp 3 60 1821 48 1528 1810 1643 12 Lớp 4 54 1629 40 1295 1625 1625 4 Lớp 5 50 1627 38 1272 1620 1620 7 T. cộng: 281 8523 205 6688 6355 4888 39 Tổng số  cán bộ, giáo viên 418 người, trong  đó  đạt chuẩn THSP 40  người, tỉ lệ 9,6 %, trên chuẩn 378 người, tỉ lệ  90,4 %.  Được sự  quan tâm của lãnh đạo và các cơ  quan, ban ngành trong Tỉnh,  nhất là Ban Giám đốc và Trưởng các Phòng, ban chuyên môn của Sở GD&ĐT  Quảng Nam; của các cấp  ủy Đảng, chính quyền từ  thành phố  đến các địa   phương, đặc biệt lãnh đạo thành phố  hết sức quan tâm đến sự  phát triển về  giáo dục và đạo tạo. Các ban, ngành, đoàn thể, cơ  quan liên quan đã có sự  phối hợp hiệu quả  trong công tác PCGDTHĐĐT. Là đơn vị  thường trực của  Ban chỉ đạo Phổ cập, Phòng GD&ĐT Tam Kỳ đã thực hiện tốt nhiệm vụ giáo   dục đồng thời làm tốt công tác tham mưu với chính quyền trong công tác này.   Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, có kinh nghiệm trong quản lí và dạy học.   Trong năm học 2012­2013, có nhiều giáo viên trẻ  đạt trình độ  đào tạo trên  chuẩn, năng nổ, sáng tạo trong công tác. Được sự đồng tình ủng hộ của đông  đảo quần chúng nhân dân, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, tích cực góp   phần thuận lợi cho phát triển giáo dục. Qui mô phát triển các loại hình giáo   dục đào tạo  ổn định, tạo điều kiện cho trẻ  em trong độ  tuổi PCGD tham gia   hoàn thành chương trình PCGDTHĐĐT. Các trường được lãnh đạo thành phố  quan tâm đầu tư  về  xây dựng cơ  sở  vật chất, mua sắm trang thiết bị và thực  hiện chủ  trương xã hội hoá giáo dục, nhiều trường được tầng hoá và đạt  chuẩn quốc gia. Kết quả PCGDTHĐĐT trong nhiều năm qua được công nhận đạt chuẩn  quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên, việc duy trì chất lượng PCGDTHĐĐT mức độ  1 và phấn  đầu PCGDTHĐĐT mức độ  2 còn gặp nhiều khó khăn, việc phối hợp thực  
  5. 5 hiện nhiệm vụ PCGDTHĐĐT giữa ban ngành, đoàn thể trên địa bàn chưa thực  sự  chặt chẽ, dân cư  trên địa bàn thường xuyên biến động, đời sống một bộ  phận nhân dân còn nhiều khó khăn nên một số phụ huynh ít quan tâm đến việc   học tập của con em. Chất lượng giáo dục có tăng nhưng chưa  ổn định và   thiếu đồng bộ. Cơ  sở  vật chất trường học được quan tâm đầu tư  xây dựng  nhưng chưa bắt kịp với tốc độ  tăng dân số  cơ  học cục bộ   ở  một số  phường  trọng điểm. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều. Một vài cán bộ  phụ  trách  PCGD trong các trường học mới nhận nhiệm vụ, còn thiếu kinh nghiệm trong  việc   tham   mưu   và   thực   hiện   nhiệm   vụ.   Khâu   cuối   cùng   của   công   tác  PCGDTHĐĐT là thống kê số liệu của năm này và làm dự báo cho năm kế tiếp  thì đôi nơi vẫn chưa thực hiện tốt. Mỗi đơn vị  xã, phường thiết lập hồ  sơ  minh chứng số  liệu PCGDTHĐĐT một cách khác nhau. Một số  đơn vị  lại  phân công người phụ  trách mới nên rất khó khăn, lúng túng trong công tác  kiểm tra, đối chiếu số  liệu. Hồ  sơ  thiết lập nhiều nhưng chưa thể hiện đầy  đủ  số  liệu cần minh chứng, tính thẩm mỹ  chưa cao, chưa đúng thể  thức văn   bản, thực hiện không đúng quy trình, ... V. Nội dung nghiên cứu:  Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác tham mưu  Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Nam, năm 2011, bản thân tôi  đã xây dựng dự  thảo kế  hoạch PCGDTHĐĐT mức độ  2 của thành phố  Tam   Kỳ giai đoạn 2011­2015 để Lãnh đạo trình UBND Thành phố ban hành. Với mục tiêu chung là phát triển mạng lưới trường lớp theo quy định tại   Điều lệ  trường tiểu học trên cơ  sở  vì nhu cầu và lợi ích cho con em địa  phương; đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ  dạy học theo hướng   hiện đại hóa; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn  của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện, tạo sự đồng đều về chất lượng giữa các địa phương. Đẩy mạnh xã hội  hoá, tăng cường đầu tư của Nhà nước, thực hiện tốt liên kết, hợp tác quốc tế,   nhất là trong lĩnh vực huy động vốn đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục  ­ đào tạo. Phấn đấu đạt chuẩn quốc gia Phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi  và đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ  2 năm 2012; giữ  vững và nâng cao chất  lượng đến năm 2015. Kế hoạch đã nêu rõ lộ trình thực hiện; trách nhiệm của  từng ban ngành, đoàn thể của địa phương, cùng với sự tham mưu tích cực của 
  6. 6 Phòng GD&ĐT kế hoạch đã được triển khai hiệu quả, công tác phối, kết hợp  trong việc thực hiện nhiệm vụ PCGDTHĐĐT rõ ràng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, bản thân cũng đã trực tiếp tham mưu các kế  hoạch chỉ  đạo  thực hiện nhiệm vụ, quyết định công nhận, báo cáo kết quả hằng năm. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng đội ngũ Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị  cho đội ngũ thông qua  hội họp, sinh họat, học tập chính trị do trường, địa phương và ngành tổ chức.  Các trường đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, giáo dục xây dựng tinh  thần đoàn kết, ý thức tổ  chức kỉ  luật trong cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà  trường. Thông qua các cuộc họp với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường   Tiểu học, chỉ đạo các trường triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các   Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, tiến hành lựa chọn những cán bộ có  đủ  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, đủ  tiêu chuẩn đưa  vào dự nguồn hoặc tham mưu bổ nhiệm và bổ nhiệm lại đội ngũ cán bộ quản  lý nhà trường, tạo nên sự  chuyển biến rõ rệt về  chất lượng đội ngũ. Đồng  thời cùng tham gia ý kiến trọng việc xét tuyển biên chế và hợp đồng đội ngũ  giáo viên trẻ, năng động, đáp  ứng được yêu cầu đổi mới, đảm bảo đạt tỉ  lệ  giáo viên/lớp theo qui định của cấp học. Phối hợp với bộ  phận Tổ  chức cán  bộ, tạo điều kiện cho cán bộ  quản lí, giáo viên tham gia các lớp nâng chuẩn,  bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, quản lí nhà nước, quản lí giáo dục,... Thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao tay nghề giáo viên như:   Hội thảo, Hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, giao lưu chuyên môn, thi giáo viên  dạy giỏi, viết chữ  đẹp, làm đồ  dùng dạy học…; tổ  chức các chuyên đề  gắn   với các môn học, chuyên đề nâng cao chất lượng quản lí và hoạt động của tổ  chuyên môn, …; đồng thời tập trung đầu tư đổi mới phương pháp giảng dạy,   tự  làm và sử  dụng có hiệu quả  đồ  dùng dạy học, phát huy vai trò chủ  động,  tích cực học tập của học sinh. Đặc biệt, tăng cường  ứng dụng CNTT trong  dạy học đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay. Nhờ  sự đầu tư thường xuyên, đúng mức nên các Hội thi cấp Thành phố đã đạt kết   quả tốt, tạo khí thế thi đua học tập ở các trường. Năm học 2012 – 2013, giáo   viên của thành phố  Tam Kỳ  đã đạt 01 giải Nhất, 01 giải Nhì trong Hội thi   Viết chữ đẹp cấp Tỉnh; 01 giải Ba trong Hội thi GDATGT cấp Tỉnh.
  7. 7 Chỉ  đạo các trường tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực   và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động "Mỗi   thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo". Ngoài ra,  còn tổ  chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, giao lưu kết nghĩa,…  nhân kỉ niệm các ngày lễ lớn. Thông qua các hoạt động đó tuyên truyền ý thức  pháp luật, tìm hiểu về các truyền thống quý báu của dân tộc, của Ngành, tạo   sân chơi lành mạnh, sáng tạo, nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ. Chỉ  đạo các trường thực hiện tốt việc đánh giá Hiệu trưởng theo Chuẩn Hiệu  trưởng và đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.  Tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm nâng cao chất lượng  đội ngũ.  Ngay từ đầu năm học, chỉ đạo các trường đã xây dựng kế hoạch thanh tra nội   bộ  nhằm kiểm tra việc thực hiện chương trình, mục tiêu giáo dục, dạy học  đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, đánh giá xếp loại kết quả học tập của học   sinh, việc sử dụng các thiết bị dạy học, … Phòng GD&ĐT cũng đã tiến hành  thanh tra chuyên đề gắn với kiểm tra đột xuất, thanh tra toàn diện trường tiểu   học trên địa bàn. Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Chuyên môn Tổ  Chuyên môn là cánh tay nối dài của Hiệu trưởng, là nơi bồi dưỡng  và quản lí đội ngũ chặt chẽ nhất. Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả  quản lí  giáo dục trong nhà trường, đảm bảo sự  thống nhất trong việc quản lí, hoạt  động và thiết lập hồ sơ chuyên môn, tôi  đã tổ chức chuyên đề “Nâng cao chất   lượng quản lí và hoạt động của Tổ  chuyên môn trong trường tiểu học”.  Dựa  vào nội dung chuyên đề và kết quả thảo luận của các đơn vị, tôi đã tham mưu   phát hành công văn hướng dẫn các trường thực hiện như sau: 1. Kế hoạch năm học: Trình bày theo hình thức văn bản, gồm các nội dung sau: ­ Mở đầu, nêu các căn cứ và nhiệm vụ trọng tâm của năm học, ­ Đặc điểm tình hình tổ, thuận lợi, khó khăn, khái quát tình hình năm   học vừa qua, ­ Nhiệm vụ được giao cho tổ về công tác chuyên môn và các nhiệm vụ  khác.
  8. 8 ­ Kế  hoạch tổ  chức thực hiện: Nêu nội dung và biện pháp cụ  thể  cho   từng hoạt động lớn (Làm gì? Làm cho ai? Ai làm?Làm khi nào? Ở   đâu? Làm  cách nào? Dự  kiến kết quả  về  số  lượng và chất lượng cần đạt được). Các  công trình chuyên môn, SKKN cũng nêu ở phần này. Thứ tự trình bày các lĩnh  vực công tác trong bản kế hoạch theo mẫu chung của trường (công tác PCGD,   nâng cao chất lượng giáo dục và dạy học, HĐNGLL, bồi dưỡng CM­NV,  công tác kiểm tra nội bộ, công tác khác). ­ Các mục tiêu phấn đấu cụ  thể  (tiêu chí, chỉ  số), danh hiệu thi đua cá   nhân và tập thể. 2. Sổ biên bản họp tổ, nhóm chuyên môn:  Dùng sổ  bìa cứng để  có thể  sử  dụng nhiều năm. Chọn người ghi biên  bản cho chu đáo, ghi đầy đủ, trung thực, không chỉ  ghi liệt kê các đề  mục  cuộc họp. Nên ghi cả  tên người tham gia phát biểu ý kiến và nội dung phát  biểu. Nội dung họp tổ/nhóm CM chủ  yếu bàn về  công tác giảng dạy và giáo  dục, thực hiện các chủ  trương lớn có liên quan của ngành và địa phương,  không nên sa vào các vấn đề không trọng tâm.          Nội dung trình bày toàn sổ biên bản tổ chuyển môn gồm các phần  sau: ­ Danh sách giáo viên: Số  thứ  tự, họ  và tên, năm sinh, năm vào ngành,   nguồn đào tạo, dạy lớp, công tác kiêm nhiệm. ­ Những điều chỉnh về phân công: Số thứ tự, họ và tên, ngày tháng, công   tác được điều chỉnh. ­ Tóm tắt thành tích của tổ trong năm học trước. ­  Các chỉ tiêu chính của trường trong năm học này. ­ Các chỉ tiêu của tổ trong năm học. ­ Đăng ký danh hiệu thi đua: Số  thứ  tự, họ  và tên, danh hiệu đạt được  năm trước, danh hiệu đăng ký này, ghi chú (có chữ  ký của Tổ  trưởng chuyên   môn và Tổ trưởng công đoàn) ­ Biên bản từng phiên họp, ghi rõ lần họp thứ mấy. 3. Kế hoạch tháng, tuần: Làm theo mẫu hoặc trong sổ  kế  hoạch công tác do công ty cổ  phần  sách­ thiết bị trường học Quảng Nam phát hành.  4. Chuyên đề: 
  9. 9 Hồ  sơ  chuyên đề, chuyên đề  dạy học tự  chọn, dành cho địa phương, 2  buổi/ngày, … Gồm kế hoạch tổ chức chuyên đề, biên bản phân công (có thể  nằm trong bản kế hoạch), nội dung chuyên đề  và giáo án tiết dạy minh họa,  biên bản thực hiện từng phần việc (như trình bày chuyên đề, dạy thể nghiệm,  v.v..), biên bản thẩm định của tổ  chuyên môn và có sự  phê duyệt của Hiệu   trưởng. Mỗi chuyên đề  cấp trường, phải nộp nội dung chuyên đề  có sự  phê  duyệt của Hiệu trưởng về Bộ phận chuyên môn Tiểu học Phòng GD&ĐT sau   khi triển khai 10 ngày. Một chuyên đề  có thể thực hiện nhiều năm mới hoàn  chỉnh, do đó năm sau phải được bổ  sung về  nội dung, biện pháp và phải có   hiệu quả cụ thể  hơn. 5. Lưu sáng kiến kinh nghiệm: SKKN của tập thể  và các cá nhân trong tổ  phải được lưu trữ ở tổ để tiếp tục áp dụng cho những năm sau. 6.  Hồ sơ kiểm tra nội bộ: Lưu đầy đủ  biên bản, ý kiến và chữ  ký của các  bên liên quan. Nội dung kiểm tra chủ yếu về thực hiện công tác giảng dạy và  giáo dục, không sa vào các vấn đề khác. Nên lập sổ  kiểm tra đánh giá chuyên  môn giáo viên dùng cho nhiều năm (theo mẫu). 7. Hồ  sơ  thi   đua ­ khen thưởng:  Thực hiện theo hướng dẫn chung của  Phòng và trường. 8. Kế hoạch thực hiện các công tác lớn, ngoại khoá (Hội thi về chuyên môn,  Giao lưu HS giỏi, phụ đạo HS yếu, giáo dục trẻ khuyết tật, …):  ­ Mỗi công tác lập một kế hoạch riêng, gồm các phần chính sau:  + Mục đích, yêu cầu: Thực hiện công tác này để  làm gì, kết quả  đạt  được phải như thế nào? + Kế  hoạch chi tiết: Nội dung công việc, thời gian, địa điểm, thành  phần tham gia, hình thức tổ chức, lộ trình, điều kiện thiết yếu và hỗ trợ… + Tổ chức thực hiện: Phân công cụ  thể về trách nhiệm thực hiện từng  công việc. Chương trình cụ thể cho từng nội dung. + Kinh phí tổ chức, khen thưởng. ­ Khi thực hiện một công việc phải kèm theo biên bản ghi lại để  minh  chứng. Khi hoàn thành kế hoạch phải có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm cụ  thể. * Một số quy định khác: 1. Quy trình họp đánh giá tiết dạy:
  10. 10 ­ Người dạy trình bày mục đích yêu cầu tiết dạy, nội dung, hình thức tổ  chức và các phương pháp dạy học chính  được thực hiện, tự   đánh giá  ưu   khuyết điểm của tiết dạy. ­ Thảo luận góp ý, đánh giá tiết dạy. Nên để những GV mới vào nghề,   còn trẻ  phát biểu trước; những GV lớn tuổi, có kinh nghiệm hơn phát biểu  sau. Tránh trường hợp trong tổ chỉ một người phát biểu rồi tất cả thống nhất   theo, không thảo luận. ­ Cuối cùng tổ trưởng/ nhóm trưởng CM phát biểu kết luận.  Biên bản họp phải ghi cụ thể người tham gia phát biểu và nội dung phát  biểu. 2.  Quy định về bài soạn kế hoạch dạy học của giáo viên:  ­ Việc thiết kế bài học của giáo viên thực hiện theo điểm d điều 7 Quy   định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. ­ Hiệu trưởng căn cứ  vào năng lực của GV và thực tế  của nhà trường  để quyết định GV thuộc diện được sử dụng giáo án cũ có bổ sung, GV thuộc  diện phải soạn giáo án mới và cách thức thể hiện giáo án của tất cả GV trong  trường.            ­ Sử  dụng bài soạn cũ cần bổ  sung cho phù hợp thực tế  và nâng cao   chất lượng bài dạy. Bổ  sung cập nhật về  nội dung đổi mới, lồng ghép các  chuyên đề  dạy học; về  đổi mới PPDH; đổi mới hình thức tổ  chức dạy học   v.v... Không nhất thiết tất cả bài dạy  phải soạn bổ sung một cách máy móc,  và cũng không nên soạn bài hoặc bổ sung bài dạy để đối phó với thanh kiểm   tra mà chính là để dạy cho tốt hơn. ­ Khi được kiểm tra, yêu cầu GV phải trình cả  bài soạn trước đó và  phần bổ sung hiện nay đồng thời trình bày được nội dung cơ bản của giáo án  đã soạn.  Ngoài những loại hồ sơ sổ sách quy định trong hướng dẫn, tùy điều kiện  và quy định của từng trường, những hồ  sơ  khác có liên quan đến hoạt động  chuyên môn của nhà trường cũng cần phải lưu lại trong hồ sơ của Tổ chuyên  môn. Biện pháp 4: Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo  dục
  11. 11 Chỉ  đạo tất cả  các trường học trực thuộc thực hiện nội dung chương   trình đúng chỉ  đạo của Bộ  GD&ĐT và Sở  GD&ĐT Quảng Nam. Quan tâm  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ  đạo học sinh yếu và học sinh khuyết  tật, ưu tiên các điều kiện học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đầu tư  kinh phí xây dựng CSVC trang thiết bị phục vụ đảm bảo cho việc học tập và  sinh hoạt của học sinh ngày càng tốt hơn, an toàn và hiện đại hơn. Dạy các  môn tự chọn, môn năng khiếu, chương trình giáo dục Pháp luật, giáo dục An   toàn giao thông… lồng ghép vào nội dung các môn học ngay từ đầu năm học.  Tham mưu, triển khai thực hiện  Đề  án  “Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ   thông tin trong quản lý dạy học của ngành GD&ĐT thành phố  Tam Kỳ” giai  đoạn 2008­2015 UBND thành phố nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Duy trì  các phong trào mũi nhọn, giữ vững chất lượng đại trà, đảm bảo tỉ lệ học sinh   lên lớp cũng như  hoàn thành chương trình các cấp học hàng năm có chất  lượng   thực   chất.   Phòng   GD&ĐT   tổ   chức   các   hội   thi,   các   buổi   sinh   hoạt  chuyên đề  nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục và nâng cao chất   lượng dạy học. Ngoài ra, để cho đội ngũ giáo viên các môn chuyên, môn chọn  có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thành   lập Hội đồng bộ môn các các cấp học, bậc học. Hội đồng bộ môn đã tổ chức   sinh hoạt đều đặn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Lựa chọn và chỉ  đạo   các   trường   thực   hiện   thí   điểm   mô   hình   trường   học   mới   Việt   Nam  (VNEN), phương pháp “Bàn tay nặn bột” bước đầu đạt hiệu quả. Khuyến khích các trường từng bước nâng số  lượng và chất lượng trẻ  học 2 buổi/ngày. Hướng dẫn các trường lập kế hoạch tổ chức dạy học 7 đến  10 buổi/tuần. Tiến hành duyệt kế  hoạch 2 buổi/ngày ngay từ  đầu năm học.  Đến nay, 13/13 trường tiểu học tổ chức dạy 2buổi/ngày với tổng số học sinh   trên địa bàn được học 2buổi/ngày là 85,1%. Chỉ  đạo các trường căn cứ  vào điều kiện thực tiễn của đơn vị  để  tổ  chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử và giáo dục đạo đức, pháp  luật trong nhà trường dưới các hình thức như: Ngoại khoá chủ  đề, sinh hoạt   giao lưu, toạ  đàm, nói chuyện truyền thống, phát thanh măng non, điểm báo  hàng tuần... với các nội dung thiết thực như: Truyền thống quê hương đất  nước, Chủ  quyền biển đảo quốc gia, gương anh hùng liệt sĩ, phổ  biến kinh   nghiệm học tập, giới thiệu Công  ước về  Quyền trẻ  em, Luật Bảo vệ, chăm 
  12. 12 sóc và giáo dục trẻ  em, kiến thức về Sức khoẻ sinh sản vị thành niên, phòng  chống tệ  nạn xã hội xâm nhập học đường.. Ngoài ra, nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện, các trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khoá và   đặc biệt hưởng  ứng sôi nổi phong trào thi đua xây dựng  “Trường học thân   thiện, học sinh tích cực”.  Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, tổ chức Đội  TNTP   Hồ   Chí   Minh,   Chi   đoàn   TNCS   Hồ   Chí   Minh   trong   giáo   viên,   Hội  khuyến học, Hội Chữ thập đỏ nhà trường trong công tác khuyến học, khuyến  tài, tranh thủ  sự  hỗ  trợ  của các cơ  quan, ban ngành, các tổ  chức kinh tế, các   nhà hảo tâm tạo nguồn kinh phí cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học,   học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao tỉ lệ duy trì số lượng, đặc   biệt, thành phố  đã duy trì và mở  rộng đối tượng trao giải thưởng Phan Châu  Trinh hằng năm cho HS­SV có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Biện   pháp   5:   Hướng   dẫn   cụ   thể   việc   thiết   lập   hồ   sơ   xử   lí   số   liệu   PCGDTHĐĐT Do một số  cán bộ  phụ  trách PCGD mới nhận nhiệm vụ  nên chưa có  kinh nghiệm trong việc thiết lập hồ sơ. Một số khác kiêm nhiệm nhiều việc  nên qua một năm không còn nhớ  cụ  thể  các loại hồ  sơ  dẫn đến thiết lập  thiếu, không thống nhất mẫu, khó thống  kê chung nên bản thân tối đã tham   mưu Trưởng phòng phát hành công văn hướng dẫn quy trình kiểm tra và thiết  lập hồ sơ PCGDTHĐĐT cụ thể như sau: A. Thiết lập hồ sơ: 1. Hồ sơ lưu tại đơn vị: 1.1. Sổ điều tra trình độ văn hoá hộ nhân dân: ­ Có điều tra và bổ sung hằng năm ­ Ghi đầy đủ theo yêu cầu ­ Sau mỗi quyển sổ phải thống kê và kí đóng dấu 1.2. Sổ theo dõi PCGDTH: ­ Ghi danh sách trẻ từ 14 tuổi đến 06 tuổi trong địa bàn (danh sách trẻ  14 tuổi trước sau đó đến 13 tuổi, 12 tuổi, ... và cuối cùng là 06 tuổi; nếu là trẻ  tạm trú trên 6 tháng thì ghi "Tạm trú"  ở  phần ghi chú, để  trống từ  3 đến 5  trang giữa mỗi độ tuổi để cập nhật hằng năm) ­ Ghi diễn biến trình độ văn hoá từng năm
  13. 13 ­ Trẻ cắt khẩu đi nơi khác hoặc trẻ chết thì gạch 1 dòng bằng mực đỏ  và ghi rõ lí do ­ Không gạch bỏ trẻ tạm vắng dài hạn và trẻ khuyết tật mà ghi "Tạm  vắng" hoặc "Khuyết tật" vào cột ghi chú ­ Thống kê và kí đóng dấu phần cuối sổ 1.3. Sổ theo dõi kiểm tra, đánh giá học sinh (sổ gọi tên ghi điểm). 1.4. Các danh sách: trẻ  6 tuổi, trẻ 11 tuổi phải phổ cập  (lập theo thứ  tự   ghi trong Sổ theo dõi PCGDTH trừ trẻ chết, tật nặng không đi học được, cắt   khẩu, tạm vắng dài hạn). 1.5. Các danh sách: trẻ 6 tuổi huy động ra lớp 1, trẻ 11 tuổi HTCTTH, trẻ  11 tuổi hiện đang học các lớp tiểu học (nếu đang đi học hoặc HTCTTH ở địa   phương khác thì lập danh sách riêng và có xác nhận của Hiệu trưởng nơi đến   học) 1.6. Các danh sách trẻ: khuyết tật nặng không đi học được, chết (gọi  chung là trẻ được miễn hoãn), trẻ cắt khẩu đi nơi khác, trẻ tạm vắng dài hạn,   trẻ ở địa phương đi học nơi khác, trẻ ở địa phương khác đến học: ­ Mỗi danh sách phải có xác nhận của cấp có thẩm quyền ­ Mỗi loại danh sách nếu có nhiều tờ thì đóng thành 01 tập và có bảng  thống kê ở trước ­ Ngoài ra đối với độ tuổi 06 tuổi, 11 tuổi có các đối tượng trên thì lập   thêm một danh sách riêng.  1.7. Các bảng biểu thống kê tổng hợp kết quả PCGDTHĐĐT: ­ Từ năm 2010 trở đi: Thực hiện 3 biểu mẫu theo phần mềm  ­ Từ năm 2008 đến năm 2010: (theo các mẫu 1, 2, 3 và 5) + Mẫu 1 gồm cả  mẫu 1­6 đến 1­14. Khi nhập số  liệu cho các mẫu 1­6  đến 1­14 thì sẽ  có kết quả   ở  mẫu 1 cho nên không trực tiếp nhập số  liệu  ở  mẫu 1. + Mẫu 2: Nhập danh sách giáo viên theo từng trường, từng cơ sở theo đầy  đủ các cột mục yêu cầu (không tính CBQL và nhân viên). Thống kê số lượng   ở dòng cuối bảng. + Mẫu 3: Nhập số  liệu lần lượt của từng trường, từng điểm trường, có  dòng tổng cộng ở cuối bảng ­ Các năm trước: (9 mẫu)
  14. 14 1.8. Sổ theo dõi tình hình học sinh; ­ Ghi đầy đủ các cột. ­ Tổng cộng số học sinh của từng khối lớp và tổng cộng học sinh toàn  trường ghi bằng mực đỏ. 1.9. Sổ đăng bộ ­ Ghi diễn biến trình độ văn hoá của học sinh từng năm, ghi đầy đủ các   cột ­ Số đăng bộ nhập 03 chữ số (Số thứ tự/năm vào trường) VD: Một học sinh vào trường năm 2008 và có số thứ tự trong sổ đăng  bộ là 3 thì ghi số đăng bộ là 003/08 1.10. Các báo cáo:  ­ Báo cáo tình hình thực hiện, kết quả  PCGDTHĐĐT năm 20... và  Phương hướng nhiệm vụ năm 20... (theo mẫu đính kèm) ­ Báo cáo tình hình thực hiện, kết quả  PCGDTH­CMC năm 20... và  Phương hướng nhiệm vụ năm 20...  Các báo cáo trên của Ban chỉ đạo PCGD xã, phường nên phần kí đóng  dấu cuối bản phải ghi đúng chức danh như sau:  1.11. Quyết định thành lập Ban chỉ  đạo PCGDTH­CMC xã, phường (có  bổ  sung, củng cố khi nhân sự  thay đổi) và biên bản phân công nhiệm vụ của  Ban chỉ đạo. 1.12.   Các   văn   bản   chỉ   đạo,   thực   hiện   về   PCGDTH­CMC   và  PCGDTHĐĐT của cơ sở, của cấp trên, của các ban, ngành, đoàn thể  là thành   viên trong Ban chỉ đạo (sắp xếp theo nhóm và trình bày khoa học). 1.13. Biên bản tự kiểm tra của xã, phường, tờ trình đề nghị Thành phố kiểm  tra công nhận, quyết định thành lập đoàn kiểm tra cấp Thành phố, kế  hoạch   kiểm tra, biên bản kiểm tra cấp Thành phố, quyết định công nhận lưu theo bộ  từng năm. 1.14. Sổ theo dõi trình độ  học vấn độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi  (hoặc danh   sách rời)) và các hồ sơ minh chứng PCGDTH­CMC như năm qua. 2. Hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhận:  2.1. Hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhận PCGDTHĐĐT:  ­ Tờ trình đề nghị Thành phố kiểm tra công nhận (theo mẫu đính kèm)
  15. 15 ­   Báo   cáo   tình   hình   thực   hiện,   kết   quả   PCGDTHĐĐT   năm   20...   và  Phương hướng nhiệm vụ năm 20... (theo mẫu đính kèm). ­ Biểu thống kê số liệu PCGDTHĐĐT  ­ Biên bản tự kiểm tra cấp xã, phường (theo mẫu đính kèm) Photo thành 02 bộ, cho vào 02 kẹp riêng nộp về Phòng GD&ĐT 2.2. Hồ  sơ   đề  nghị  kiểm tra công nhận PCGDTH­CMC  ở   đơn vị  xã,  phường: ­ Tờ  trình đề  nghị  Thành phố  kiểm tra công nhận  (cùng mẫu tờ  trình   PCGDTHĐĐT) ­ Báo cáo tình hình thực hiện, kết quả  PCGDTH­CMC  năm 20... và  Phương hướng nhiệm vụ năm 20.... ­ Biểu thống kê số liệu PCGDTH­CMC (Mẫu 4) Photo thành 02 bộ, cho vào 02 kẹp riêng nộp về Phòng GD&ĐT B. Quy trình kiểm tra công nhận đơn vị đạt chuẩn PCGDTHĐĐT: Hằng năm, vào tháng 9, các đơn vị  cập nhật hồ  sơ, tổng hợp kết quả  PCGDTHĐĐT của xã, phường. Sau khi tự  kiểm tra, nếu thấy đạt chuẩn thì   báo cáo với UBND xã, phường và lập thủ tục đề nghị UBND Thành phố kiểm  tra   công   nhận   năm   đó.   Vào   tháng   10,   Phòng   GD&ĐT   tổng   hợp   kết   quả  PCGDTHĐĐT, báo cáo UBND Thành phố  lập thủ  tục đề  nghị  UBND Tỉnh   kiểm tra công nhận.  Việc kiểm tra công nhận của các cấp thực hiện theo quy trình sau: 1. Việc chuẩn bị hồ sơ sổ sách đón đoàn kiểm tra: 1.1. Hồ  sơ sổ  sách để  chứng minh kết quả  PCGDTHĐĐT­CMC của các  xã, phường phải tập trung về  địa điểm kiểm tra trước thời gian kiểm tra 01  ngày. 1.2. Hồ sơ PCGDTHĐĐT phải để riêng, gồm: ­ Sổ điều tra trình độ văn hoá hộ nhân dân ­ Sổ theo dõi phổ cập GDTH ­ Sổ đăng bộ
  16. 16 ­ Sổ  theo dõi kết quả  kiểm tra, đánh giá học sinh các lớp 1 năm học  hiện tại và các lớp 5 năm học trước đó. ­ Sổ theo dõi tình hình số lượng học sinh ­ Các danh sách trẻ 6 tuổi, trẻ 11 tuổi phải phổ cập  (lập theo thứ tự ghi   trong Sổ  theo dõi PCGDTH trừ  trẻ  chết, tật nặng không đi học được, cắt   khẩu đi nơi khác, tạm vắng dài hạn ở địa phương). ­ Các danh sách trẻ  6 tuổi huy động ra lớp 1, trẻ  11 tuổi HTCTTH, trẻ  11 tuổi hiện đang học các lớp tiểu học (nếu đang đi học hoặc HTCTTH ở địa   phương khác thì lập danh sách riêng và có xác nhận của Hiệu trưởng nơi đến   học) ­ Các danh sách trẻ  6 tuổi, trẻ  11 tuổi khuyết tật nặng không đi học  được, chết (gọi chung là trẻ  được miễn hoãn), trẻ  cắt khẩu đi nơi khác, trẻ  tạm vắng dài hạn, trẻ ở địa phương khác đến học (mỗi danh sách phải có xác   nhận của cấp có thẩm quyền) ­ Toàn bộ  hồ  sơ  xã, phường đề  nghị  UBND Thành phố  kiểm tra công   nhận kèm quyết định thành lập đoàn kiểm tra, kế  hoạch kiểm tra của Thành  phố. ­ Quyết định thành lập Ban chỉ đạo PCGDTH­CMC xã, phường và biên  bản phân công nhiệm vụ của Ban chỉ đạo. ­ Các văn bản chỉ  đạo, thực hiện về  PCGDTH­CMC và PCGDTHĐĐT  của cơ  sở, của cấp trên, của các ban, ngành, đoàn thể  là thành viên trong Ban   chỉ đạo (sắp xếp theo nhóm và trình bày khoa học). ­ Biên bản kiểm tra và quyết định của cấp trên công nhận đơn vị đạt chuẩn hằng   năm. 2. Quy trình kiểm tra: 2.1. Công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra và các yêu cầu kiểm tra. 2.2. Nghe Ban chỉ đạo PCGDTH­CMC cơ sở báo cáo tình hình và kết quả  thực hiện công tác PCGDTHĐĐT. 2.3. Đoàn tiến hành kiểm tra: ­ Kiểm tra, đối chiếu số liệu trong hồ sơ sổ sách. ­ Kiểm tra thực tế hộ nhân dân ­ Đến trường dự giờ giáo viên và kiểm tra các điều kiện có liên quan khác  (CSVC, công trình vệ sinh, nhân sự, ...).
  17. 17 2.4. Họp đoàn thống nhất ý kiến. 2.5. Đoàn nhận xét, đánh giá và kết luận. Để các đơn vị thực hiện tốt, đồng bộ, khoa học, có tính thẩm mĩ cao, tôi  đã nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, thiết lập các biểu mẫu để các đơn vị có cơ  sở thiết lập báo cáo, tờ trình, ... để biểu mẫu hóa các văn bản. (Có biểu mẫu đính kèm) Biện pháp 6: Ứng dụng công nhệ thông tin trong dạy học và xử lí số liệu phổ  cập Phát huy tiện ích của mạng Internet, Webblog riêng để mở rộng trao đổi  thông tin với phụ huynh học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường,   thực hiện tốt công tác điều hành tác nghiệp qua Website của Phòng GD&ĐT.  Chỉ đạo các trường đã mở chuyên đề dạy với giáo án có ứng dụng CNTT đặc   biệt là phát huy hiệu quả sử dụng Bảng tương tác thông minh; giáo viên dự thi  giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố  đều ứng dụng CNTT trong bài  giảng, khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT thường xuyên trong giảng dạy   nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. Vận dụng các nguồn kinh phí hợp  pháp, trang bị  ti vi màn hình lớn, máy chiếu Projector, xây dựng được phòng  Tin học, ...  Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quản lí và dạy học trong  nhiều năm gần đây đã được đội ngũ hết sức quan tâm. Các đơn vị đã sử  dựng   nhiều phần mềm trong quản lí như quản lí đội ngũ, quản lí học sinh, quản lí  thư   viện,   xử   lí   số   liệu   phổ   cập,…   và   phát   huy   tốt   Webside   của   Phòng  GD&ĐT, Weblook của trường. Nhiều tiết học ứng dụng CNTT đạt hiệu quả.  Đối với việc xử lí số liệu phổ cập, trước khi tập huấn, thông qua kênh   điều hành của Phòng GD&ĐT, bản thân tôi đã chuyển tải xuống các trường   tiểu học tất cả  các biểu mẫu và hướng dẫn thực hiện để  các đơn vị  nghiên  cứu. Nếu có thắc mắc đề nghị liệt kê và trao đổi trong ngày tập huấn. Tất cả  các trường đều cập nhật số  liệu thống kê bằng phần mềm thống kê số  liệu   chung. Kết quả  thống kê số  liệu của các xã, phường, được gởi về  Phòng  GD&ĐT ­ cơ  quan thường trực của Ban Chỉ  đạo PCGD qua trang điều hành  của Phòng. Hồ sơ minh chứng đều được đánh vi tính, đảm bảo tính thẩm mỹ và  khoa học.
  18. 18 Biện pháp 7: Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động trẻ ra  lớp đúng độ tuổi Quán triệt và triển khai sâu rộng  Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc  lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội  Đảng bộ  thành phố  lần thứ  XIX; các Nghị  quyết của cấp trên về  phát triển   giáo dục và xã hội hoá giáo dục; Đề án phát triển giáo dục thành phố Tam Kỳ  giai đoạn 2011­2015; kế hoạch Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ  tuổi mức   độ  2 của thành phố  Tam Kỳ  giai đoạn 2011 ­ 2015 đến xã, phường, các ban  ngành, đoàn thể  và nhân dân trên địa bàn thành phố,  phát huy vai trò của Hội  đồng giáo dục ở các địa phương. Tiếp tục tuyên truyền đến các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể  địa phương, phụ huynh, học sinh và các thành viên trong hệ thống giáo dục ở  địa phương về  chủ  trương của Nhà nước thông qua việc phổ  biến Thông tư  số  36/2009­BGDĐT ngày 04/12/2009 của Bộ  GD&ĐT về  Quy định kiểm tra,  công nhận PCGDTH và PCGDTHĐĐT. Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động "Học tập và làm  theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh" gắn với các cuộc vận động của ngành  GD&ĐT và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực".  Các phòng, ban, ngành và đoàn thể phối hợp thực hiện các biện pháp giáo   dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường và ngoài xã hội, chú trọng việc phòng  chống bạo lực học đường và ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập nhà trường. Chỉ  đạo các đơn vị  thực hiện khá tốt công tác huy động nguồn lực hỗ  trợ hoạt động giáo dục của nhà trường. Với sự năng động, sáng tạo trong công  tác tham mưu, tuyên truyền, nhiều đồng chí hiệu trưởng đã huy động được  các lực lượng xã hội tham gia đầu tư  nhân lực, vật lực và hỗ  trợ  học sinh   nghèo đến trường. Nhiều công trình xây dựng, tu sửa cơ  sở  vật chất, trang  thiết bị sử dụng nguồn xã hội hóa.        Thực hiện tốt việc điều tra, nắm chắc số  liệu trẻ  trong độ  tuổi; phối  hợp với các ban, ngành đoàn thể   ở  địa phương huy động 100% trẻ  trong độ  tuổi ra lớp; quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu nhằm   thực hiện tốt việc duy trì sĩ số, tỷ  lệ  chuyên cần, không để  học sinh bỏ  học  giữa chừng. Phát triển vững chắc lớp học 2 buổi/ngày, các lớp học bán trú tạo  
  19. 19 điều   kiện   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục   toàn   diện   và   chất   lượng  PCGDTHĐĐT  mức độ  2; tổ  chức bàn giao chất lượng hằng năm theo quy   định. Tăng cường trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên đảm bảo giảng dạy có   chất lượng, tạo niềm tin trong nhân dân và xã hội. VI. Kết quả nghiên cứu:  Được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với sự  nổ  lực của bản   thân, trong năm 2012 thành phố  Tam Kỳ  là 01 trong 02 đơn vị  đầu tiên được  Tỉnh công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 với tỉ lệ cao. Cụ thể: 1. Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học:  13/13 xã, phương có điều kiện cơ  sở  vật chất đảm bảo, có đầy đủ  phòng làm việc, phòng chức năng, khu vệ  sinh riêng của giáo viên, học sinh,   của nam, nữ, tỉ lệ phòng học/lớp là 1,1. Tuy nhiên, đây là kết quả  của việc tham mưu với lãnh đạo và tuyên   truyền chủ  trương đến các ban ngành, đoàn thể  địa phương, phụ  huynh học   sinh. Đề  tài không đề  cập đến biện pháp đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất vì  bản thân không phụ trách mảng công tác này. 2. Về điều kiện giáo viên: Tổng số  420 giáo viên, trong đó 337 biên chế, 100% giáo viên đạt trình   độ  chuẩn đào tạo, 91,0% giáo viên trên chuẩn; có đủ  giáo viên dạy các môn  chuyên, môn tự chọn, đảm bảo trình độ đào tạo theo yêu cầu.  Đội ngũ giáo viên có trình độ  tay nghề  cao, có tinh thần trách nhiệm,  tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, kịp thời nắm bắt tinh   thần đổi mới, hết lòng hết sức vì học sinh. Kết quả thi đua: 01 giáo viên dạy   giỏi cấp Tỉnh (nay đạt Quốc gia), 69 giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố và 159  giáo viên dạy giỏi cấp trường.   3. Về học sinh: Với điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, đội ngũ giáo viên có chất lượng  tốt nên tỉ lệ huy động trẻ vào học đúng độ  tuổi, trẻ  khuyết tật học hòa nhập  và tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi đạt cao so với   quy định PCGDTHĐĐT mức độ 2 tại Thông tư 36:
  20. 20  Tổng số trẻ 6 tuổi trên địa bàn: 1639 em, trong đó có 08 trẻ khuyết tật   nặng không đi học được; còn 1631 trẻ  6 tuổi phải phổ  cập; huy động được   1630 trẻ vào học lớp 1 đạt tỉ lệ 99,9%. Tổng số trẻ 11 tuổi trên địa bàn: 1525 em, trong đó có 10 trẻ khuyết tật  nặng không  đi  học  được; còn 1515 trẻ  11 tuổi phải phổ  cập; hoàn thành  chương trình tiểu học 1466 đạt tỉ  lệ  96,8%, còn 49 trẻ  đang học tại trường   tiểu học trên địa bàn. Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày: 7465/8770 học sinh, đạt tỉ lệ 85,1%. * Kết quả chung: Tổng số: 13 xã, phường, trong đó: Tổng số xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1: 01, tỉ lệ 7,7 %;  Tổng số  xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ  2: 12, tỉ  lệ  92,3  %. Thành phố Tam Kỳ đạt chuẩn quốc gia về  PCGDTHĐĐT mức độ  2. VII. Kết luận:  Qua quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ  PCGDTHĐĐT mức độ  2,  có thể  khẳng định rằng muốn kịp tiến độ  và đảm bảo chất lượng thì phải  thực hiện nghiêm túc một số yêu cầu sau đây: ­ Thực hiện tốt công tác tham mưu. ­ Quán triệt sâu sắc quan điểm cộng đồng trách nhiệm của công tác  PCGDTHĐĐT mức độ 2, trong đó ngành giáo dục chịu trách nhiệm chính cùng  sự  phối hợp hành động của toàn xã hội, nhất là sự  đồng thuận cao của gia  đình học  sinh;  phải  xác  định công tác  PCGDTHĐĐT  mức   độ  2  là thường  xuyên, liên tục và ngày càng phải được sự quan tâm đúng mức của tất cả các  cấp, các ngành.             ­ Củng cố, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo  hướng chuẩn hoá, thu hút người giỏi vào làm việc trong ngành GD&ĐT; tăng   cường đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ  cao trong ngành. Quan tâm bồi  dưỡng đội ngũ nhà giáo dủ đức, đủ tài, “Học tập và làm theo tấm gương đạo   đức Hồ  Chí Minh”, hết lòng vì học sinh thân yêu, đảm bảo tỉ  lệ  chuẩn giáo   viên/lớp theo quy định chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2