intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng một số trò chơi trong dạy học Địa lí lớp 11 nhằm tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

103
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: “Sử dụng một số trò chơi trong dạy học Địa lí lớp 11 nhằm tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh’’ để ghi lại ý tưởng mà bản thân đã thực hiện trong quá trình giảng dạy môn Địa lí lớp 11 ở Trường THPT năm học 2018 – 2019.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng một số trò chơi trong dạy học Địa lí lớp 11 nhằm tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong các nhà trường trung học phổ  thông hiện nay, bên cạnh nhiều học   sinh đam mê, yêu thích học tập thì vẫn còn một bộ  phận không nhỏ  các em   không thích học, chán học do chưa tìm thấy niềm vui và hứng thú trong học  tập. Việc mất hứng thú học tập khiến cho các em mất động lực học tập.   Ngược lại, khi có hứng thú, say mê trong học tập thì việc lĩnh hội tri thức sẽ  trở nên dễ dàng hơn. Thực tế quá trình giảng dạy cho thấy, hiện nay nhiều học sinh chưa có cái   nhìn đúng và húng thú với môn Địa lí. Với suy nghĩ đây là môn học thuộc lòng,  thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, khó chọn trường thi đại học, cao đẳng nên   các em thường ngại học, học một cách đối phó, miễn cưỡng. Điều này khiến  chất lượng học tập chưa cao, học sinh dễ  quên kiến thức, thiếu những kĩ  năng địa lí cơ bản. Làm thế nào để tạo được hứng thú học tập địa lí cho học sinh? Đó là câu  hỏi mà bản thân tôi vẫn luôn trăn trở.  Đặc biệt, khi vào giảng dạy tại các lớp   theo ban khoa học tự nhiên, vốn đã không mặn mà với các môn xã hội, tôi luôn  có suy nghĩ làm sao để  khơi gợi hứng thú học tập của các em với môn học  của  mình,  làm   sao   để   học  theo  phương  châm  “học  mà  vui,  vui  mà  học”.   Những năm học gần đây, trong quá trình tăng cường sử  dụng nhiều phương   pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, tôi nhận thấy việc sử dụng một số trò chơi  trong các giờ học mang lại nhiều hiệu quả. Nhiều  học sinh đã có những biểu  hiện tích cực trong thái độ  học tập, có niềm thích thú, từ  đó góp phần nâng  cao hiệu quả  dạy và học địa lí. Chính vì lí do trên tôi lựa chọn đề  tài:  “Sử  dụng một số trò chơi trong dạy học Địa lí lớp 11 nhằm tạo hứng thú và nâng   cao hiệu quả học tập cho học sinh’’ để ghi lại ý tưởng mà bản thân đã thực  hiện trong quá trình giảng dạy môn Địa lí lớp 11  ở  Trường THPT năm học  1
  2. 2018 – 2019. 2. Tên sáng kiến “Sử dụng một số trò chơi trong dạy học Địa lí lớp 11 nhằm tạo hứng thú và   nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh” 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Cúc ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Đồng Đậu – Yên Lạc – Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0967323358                E_mail: meomin199@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Bản thân tác giả 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Các bài học trong chương trình Địa lí 11 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : 10/09/2018 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1. Nội dung sáng kiến 7.1.1. Quan niệm về hứng thú và vai trò của hứng thú trong dạy học Trong giáo trình tâm lí lứa tuổi và tâm lí sư phạm của Nguyễn Kế Hào ­   Nguyễn Quang Uẩn (2005) đã chỉ ra hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân   với đối tượng nào đó, nó có ý nghĩa và có khả năng mang lại khoái cảm trong   quá trình hoạt động. Hứng thú biểu hiện  ở sự tập trung cao độ, ở  sự say mê,  hấp dẫn bởi nội dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của hứng thú. Hứng   thú làm nảy sinh khát vọng hành động, làm tăng hiệu quả của hoạt động nhận   thức, tăng sức làm việc. Hứng thú có vai trò quan trọng trong học tập, nó biểu hiện  ở  sự  tập  trung chú ý cao độ  và say mê của người học. Khi có hứng thú học tập, học   sinh sẽ  có cảm giác dễ  chịu với hoạt động học của mình, từ  đó tích cực và  sáng tạo để  chiếm lĩnh tri thức. Mặt khác còn đẩy lùi các cảm xúc tiêu cực   như chán học, sợ học, không muốn học.... 2
  3. 7.1.2. Khái niệm và phân loại trò chơi trong dạy học  “ Phương pháp dạy học bằng trò chơi là việc giáo viên cung cấp và tổ  chức   cho học sinh tiến hành các trò chơi có nội dung tri thức được gắn với nội   dung bài học. Qua đó, học sinh khai thác được vốn kinh nghiệm của bản thân   để chơi và để học. Hệ quả là học sinh thu nhận được các tri thức khoa học,   thái độ  và kĩ năng hành động (trí óc và chân tay) sau khi kết thúc trò chơi ”.  (Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường ­ Phan Trọng Ngọ).  ­ Theo tiến trình bài dạy, trò chơi trong dạy học địa lí có thể  được phân loại  như sau + Nhóm trò chơi khởi động: là những trò chơi ngắn, diễn ra trong khoảng 3   đến 5 phút. Đây là những trò chơi sử  dụng vào đầu tiết học, nhằm kết nối   giữa kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới, từ  đó tạo không khí vui vẻ  trong   lớp học, tạo hứng thú cho học sinh trong tiếp nhận bài học mới. + Nhóm trò chơi dẫn dắt hình thành kiến thức mới: được tổ  chức trong các  hoạt động học tập nhằm hình thành kiến thức cho học sinh. + Nhóm trò chơi củng cố, luyện tập kĩ năng: thường được tổ  chức vào cuối   tiết học khắc sâu kiến thức cho học sinh, đánh giá mức độ  tiếp nhận kiến  thức của học sinh. 7.1.3. Ưu điểm và hạn chế của viêc sử dụng trò chơi trong dạy học ­ Ưu điểm: + Giúp quá trình học tập trở nên hấp dẫn và hứng thú + Giúp học sinh thoải mái và hăng say học tập + Làm thay đổi hình thức học tập: học sinh chủ  động lĩnh hội tri thức trong  tâm thế dễ chịu và cởi mở. + Giúp học sinh rèn luyện, củng cố, tiếp thu tri thức, đồng thời phát triển các  năng lực cần thiết cho người học. + Học sinh được chủ động ra quyết định, tự giải quyết vấn đề.  3
  4. ­ Hạn chế:  + Nếu lạm dụng quá nhiều trò chơi có thể dẫn đến mất thời gian. + Một trò chơi có thể đem lại nhiều kết quả khác nhau cho tùy đối tượng học  sinh. Do vậy những trò chơi có tính khuân mẫu cao thường ít hiệu quả  với  những học sinh có trí thông minh cao và học khá, nhưng có ích cho học sinh  trung bình. Ngược lại, những trò chơi đòi hỏi nhiều trí tuệ có thể ảnh hưởng  tiêu cực đến các học sinh trung bình và yếu. + Dễ  bị  nhàm chán về  chủ  đề  chơi, đòi hỏi người giáo viên phải thường  xuyên đổi mới về nội dung và hình thức các trò chơi, trên cơ sở đảm bảo mục  đích dạy học của nó. 7.1.4. Nguyên tắc  sử dụng trò chơi trong dạy học địa lí ­ Đảm bảo tính khoa học và vừa sức với học sinh: Thiết kế các trò chơi trong  các hoạt động nhận thức cần rõ ràng, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của học   sinh. Đưa trò chơi vào bài học đúng lúc, đúng nội dung, có sự hấp dẫn để thu  hút sự chú ý và tích cực tham gia của tất cả học sinh. Không nên sử dụng quá  nhiều trò chơi trong một tiết học mà nên kết hợp với nhiều hoạt động nhận   thức khác. ­ Đảm bảo tính hệ thống và liên hệ với thực tiễn: Cần chọn lọc nội dung dạy   học, coi trọng việc khai thác vốn sống, kinh nghiệm hiểu biết thực tế của các   em khi tham gia trò chơi. ­ Đảm bảo tính giáo dục: Thiết kế các trò chơi phải quan tâm đến kinh tế, ít  tốn kém, dễ thực hiện mà vẫn hấp dẫn với học sinh. ­ Đảm bảo phát triển khả năng tự lực và tư duy của học sinh: Phát huy cao độ  ở học sinh các thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng hợp thông qua các   hoạt động chơi. Dưới sự dẫn dắt và hướng dẫn của giáo viên của giáo viên,  các em tự lực phân tích được các sự kiện, hiện tượng địa lí, biết khái quát, hệ  thống hóa cũng như  vận dụng các tri thức địa lí vào thực tiễn học tập. Giáo  4
  5. viên cần tổ chức các trò chơi khéo léo và hợp lí để tạo được hứng thú cho học   sinh, nâng cao hiệu quả dạy học. 7.1.5. Yêu cầu trong thiết kế và tổ chức các trò chơi trong dạy học Địa lí   11 ­ Các yêu cầu cơ bản đối với thiết kế trò chơi: + Mỗi trò chơi phải có luật chơi, hành động chơi. + Trò chơi phải có tính thi đua giữa những người chơi, tức là có thắng, có  thua. + Cần có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố cấu thành một trò chơi phổ biến  trong sinh hoạt,  đời sống của học sinh với nội dung kiến thức  địa lí của   chương trình Địa lí lớp 11 THPT. + Cấu trúc khi thiết kế trò chơi thường gồm các bước: . Xác định mục đích, ý nghĩa của trò chơi. . Cách tiến hành:  Chuẩn bị: các đồ dùng và dụng cụ chơi được chuẩn bị Cách chơi: số  người tham gia chơi tùy thuộc vào từng trò chơi cụ  thể  theo nhóm, theo cặp hoặc cả lớp. Phổ biến luật chơi. Tổng kết: Phân định kết quả  chơi, tuyên bố  người chiến thắng, rút ra  kiến thức địa lí có liên quan đến trò chơi. ­ Yêu cầu trong tổ  chức trò chơi: Tùy thuộc vào mục đích của giáo viên mà  mỗi trò chơi được tổ chức trong các hoạt động nhận thức khác nhau với thời   gian quy định cụ  thể, thông thường khoảng từ  5 đến 10 phút. Một trò chơi  thường được tiến hành như sau: + Giới thiệu trò chơi (tên trò chơi, mô tả cách chơi) + Phân nhóm chơi + Chơi thử + Nhấn mạnh luật chơi 5
  6. + Chơi thật. ­ Về  thưởng ­ phạt khi tham gia trò chơi: cần công minh đúng luật, làm trò  chơi có sức hấp dẫn và tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Học sinh   cần tự giác và thoải mái trong các hình thức thưởng, phạt (ví dụ  có thể  phạt  bên thua cuộc bằng một vài hình thức đơn giản như  nhảy lò cò, hát một bài,   kể chuyện vui...) 7.1.6. Thiết kế một số trò chơi trong dạy học địa lí lớp 11 THPT Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi đã áp dụng một số trò chơi địa lí sau: 7.1.6.1. Trò chơi “Đối mặt” * Mục đích: Đây là trò chơi được biến tấu từ trò chơi “Đối mặt” trên truyền  hình nhằm rèn luyện cho học sinh khả  năng tự  tin khi đối mặt với người  khác, đồng thời củng cố một số kiến thức địa lí trong bài học. * Cách tiến hành:  ­ Chọn học sinh tham gia chơi (khoảng 8 đến 10 em), xếp số  học sinh tham   gia thành một vòng tròn, chọn một học sinh là người đứng giữa vòng. ­ Luật chơi: Người đứng giữa vòng sẽ gợi mở chủ đề và đưa ra yêu cầu của  chủ  đề  cho các bạn xung quanh (chú ý đây là người luôn đứng  ở  vị  trí trung  tâm và luôn đối mặt với người trả  lời). Người nào trả  lời đúng sẽ  tiếp tục  được đối mặt với người đứng ở  vị  trí trung tâm. Người trả  lời sai sẽ bị  loại   ra khỏi vòng và đứng về phía ngoài vòng. Kết thúc trò chơi, người nào trả  lời được nhiều đáp án đúng nhất sẽ  dành chiến thắng. Phần thưởng có thể là món quà nhỏ  do giáo viên chuẩn bị  hoặc điểm thưởng tùy ý. * Ví dụ: Để mở rộng và khắc sâu kiến thức cho học sinh khi học xong bài 5,   tiết 3: Một số  vấn đề  của Tây Nam Á và Trung Á, giáo viên có thể  tổ  chức  cho học sinh trò chơi “Đối mặt” Chuẩn bị: Chọn 10 học sinh tham gia chơi, chọn một h ọc sinh  đứng   giữa vòng, các học sinh còn lại xếp thành một vòng tròn xung quanh. 6
  7. Cách chơi:  + Người đứng giữa vòng đọc to yêu cầu của chủ  đề  “ Hãy kể  tên các   quốc gia ở khu vực Tây Nam Á” + Sau đó đọc tên và xoay chuyển đến vị  trí đối mặt với người muốn   yêu cầu trả lời, nghe câu trả lời và ra tín hiệu “chính xác” hoặc “không chính  xác”. Người trả  lời đúng sẽ  được  ở  lại và được đối mặt với người  ở  vị  trí   trung tâm. Người trả lời sai sẽ bị loại ra phía ngoài của vòng. + Kết thúc trò chơi, người nào trả  lời được nhiều đáp án đúng nhất sẽ  dành chiến thắng và nhận được phần thưởng. 7.1.6.2. Trò chơi “ Đi tìm ẩn số” * Mục đích: Được biến tấu từ trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” trên truyền hình.   Thông qua các hình ảnh và câu hỏi của giáo viên, học sinh tìm ra các kiến thức  bổ  ích cho mình, đồng thời cảm thấy hứng thú và say mê học tập, khám phá  hơn. * Cách tiến hành:  ­ Giáo viên chuẩn bị trước các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học, chọn   học sinh tham gia chơi (chia đội nếu cần) ­ Phổ  biến luật chơi: Giáo viên cho xuất hiện các hình  ảnh sau đó yêu cầu  học sinh đưa ra các nội dung liên quan đến hình ảnh đó. Mỗi câu trả lời đúng   sẽ được 10 điểm. Kết thúc trò chơi, học sinh (đội nào) dành được nhiều điểm  nhất sẽ chiến thắng và được nhận phần thưởng. * Ví dụ: Khi dạy bài thực hành tìm hiểu về Liên minh châu Âu (EU) ở tiết 3   bài 7, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Đi tìm ẩn số”   trong phần khởi động nhằm tạo không khí sôi nổi và hào hứng. Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị  các hình ảnh  liên quan tới Liên minh châu  Âu, sau đó tổ chức cho tất cả học sinh trong lớp tham gia. Cách chơi:  7
  8. + Giáo viên giới thiệu trò chơi mang tên “Đi tìm  ẩn số”, phát cho mỗi  bàn một phiếu học tập và yêu cầu trong 2 phút hoàn thành nội dung của  phiếu. PHIẾU HỌC TẬP 1. Ghi chú những mặt liên kết dưới mỗi hình ảnh sau 2. Đây là các sự kiện nào? Sau 2 phút,  giáo viên gọi bất kì học sinh nào để trả  lời bất kỳ về một  hình ảnh  hoặc sự kiện trong phiếu để kiểm tra mức độ hoàn thành. Giáo viên  tổng kết trò chơi, nhận xét khả năng tiếp thu bài trong hai tiết trước của học  sinh, khen ngợi các mặt làm tốt, rút kinh nghiệm các mặt còn hạn chế rồi dẫn  dắt học sinh vào bài mới. 7.1.6.3. Trò chơi “ Ai nhanh hơn” *  Mục   đích:   Đây  là   trò  chơi  gần  giống  với  kĩ   thuật  dạy  học  “tia  chớp”,   thường diễn ra vào đầu giờ hoặc cuối giờ học, nhằm rèn luyện cho học sinh   khả năng phản ứng nhanh trong một khoảng thời gian ngắn. * Cách tiến hành:  ­ Giáo viên chia lớp thành các nhóm, phát cho mỗi nhóm bút dạ và một tờ giấy   A4 8
  9. ­ Luật chơi: Giáo viên nêu một chủ  đề, yêu cầu các nhóm ghi nhanh ra giấy   các thông tin mình biết về chủ đề đó trong một khoảng thời gian ngắn. Kết thúc thời gian, nhóm nào ghi được nhiều thông tin đúng nhất sẽ  dành chiến thắng. Phần thưởng có thể là món quà nhỏ  do giáo viên chuẩn bị  hoặc điểm thưởng tùy ý. * Ví dụ: Để khởi động trước khi học bài 9, tiết 1: Tự nhiên, dân cư và xã hội  Trung Quốc, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh trò chơi “Ai nhanh hơn” Chuẩn bị: Giấy A4, bút dạ. Cách chơi:  + GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm bút và một tờ giấy A4,   phổ biến luật chơi. + Thực hiện trò chơi: Trong thời gian 5 phút, các nhóm sẽ thực hiện 2 lượt chơi: Lượt 1: 3 phút: các nhóm thảo luận ghi thông tin vào giấy A4 được  phát, mỗi thông tin không dài quá 1 dòng tập. Lượt 2: 2 phút, các nhóm cử đại diện ghi lên bảng các thông tin mình đã  thảo luận và ghi trên giấy (để tăng tốc, các nhóm có thể cho 2 bạn ghi hoặc 1   bạn đọc 1 bạn ghi,... miễn sao đội mình nhanh nhất có thể) Để gây tò mò và tăng tính hấp dẫn, GV sẽ nêu chủ đề sau cùng và phát  hiệu lệnh “Bắt đầu” Chủ đề: “Hãy cho tôi biết bạn biết gì về đất nước Trung Quốc” Nhóm có nhiều thông tin nhất ở mỗi lượt sẽ đạt điểm 10 và giảm dần   điểm số theo thứ tự. Điểm số  của trò chơi là tổng điểm của 2 lượt.  Ở  mỗi lượt, không kể  thông tin ngắn dài, điểm được tính trên tổng số thông tin nhóm đã ghi ra được  trong thời gian qui định. Với các thông tin lạ, gây thắc mắc, nhóm phải giải   9
  10. trình, nếu thỏa mãn yêu cầu sẽ được cộng thêm 1 điểm trên điểm tổng, không   thỏa mãn sẽ bị gạch bỏ thông tin đó. + Tổng kết điểm trò chơi, trao thưởng, dẫn dắt vào bài mới. 7.1.6.4. Trò chơi “ Đôi bạn hiểu nhau” * Mục đích: Đây là trò chơi thường diễn ra vào cuối giờ học hoặc giờ ôn tập,   nhằm củng cố  kiến thức và rèn luyện cho học sinh khả  năng tưởng tượng,   biết vận dụng đồng thời các giác quan, phản ứng nhanh trước các tình huống. * Cách tiến hành:  ­ Giáo viên chọn cặp đôi tham gia ­ Luật chơi: Hai học sinh đứng quay lưng vào nhau. Một học sinh hướng về  máy chiếu, làm người miêu tả, hoặc giải thích về  các hình ảnh mà giáo viên   đưa ra để học sinh còn lại hiểu và nói lại chính xác cụm từ đó. Người miêu tả  không được nói phạm những từ  có trong cụm từ  mà phải sử  dụng những từ  khác để  diễn tả, hoặc có thể  dùng ngôn ngữ  hình thể  để  thể  hiện. Người   miêu tả có thể được di chuyển nhưng người còn lại luôn phải quay lưng vào  máy chiếu.  Kết thúc trò chơi, giáo viên tổng kết, khen ngợi các cặp đôi xuất sắc   nhất và rút kinh nghiệm cho các lần chơi sau. * Ví dụ: Để củng cố cho học sinh  khi học xong bài 3: Một số vấn đề  mang  tính toàn cầu, giáo viên có thể  tổ  chức cho học sinh trò chơi “Đôi bạn hiểu  nhau” Chuẩn bị: GV sử dụng hình ảnh chiếu lên màn hình máy chiếu các nội  dung như: bùng nổ dân số, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, suy giảm tầng ô  dôn, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm nguồn nước, nạn khủng bố.  Cách chơi:  + Giáo viên mời các cặp học sinh tham gia. Học sinh tự chọn cặp đôi  cho mình. 10
  11. + Thực hiện trò chơi: Hai người đứng quay lưng vào nhau. Khi chơi, chỉ  một học sinh được  nhìn thấy hình  ảnh và câu chủ  đề  của bức tranh. Học sinh này sẽ  làm người  miêu tả hoặc giải thích như  thế nào đó để  học sinh còn lại hiểu và nói đúng  được tên chủ  đề  của bức  ảnh. Lưu ý  người miêu tả  không được nói phạm  những từ có trong cụm từ mà phải sử  dụng những từ  khác để  diễn tả, hoặc   có thể  dùng ngôn ngữ  hình thể  để  thể  hiện. Người miêu tả  có thể  được di  chuyển nhưng người còn lại luôn phải quay lưng vào máy chiếu.  + Kết thúc trò chơi, giáo viên tổng kết điểm trò chơi, trao thưởng và rút   kinh nghiệm. 7.1.6.5. Trò chơi “ Thử tài hùng biện” * Mục đích: Củng cố kiến thức cơ bản về nội dung địa lí đã học, vì vậy trò  chơi này nên được tiến hành vào các giờ ôn tập, nhằm mục đích hệ thống và  tổng hợp kiến thức đã học. Trò chơi này còn rèn cho học sinh khả năng thuyết  trình, tự tin trước đám đông. * Cách tiến hành:  ­ Giáo viên chuẩn bị một số ngôi sao có ghi câu hỏi. Mỗi ngôi sao có một câu  hỏi, chia lớp thành các nhóm.  ­ Luật chơi: Mỗi nhóm cử  một đại diện lên bốc thăm ngôi sao của nhóm  mình. Sau 3 phút chuẩn bị các nội dung cần trình bày, đại diện nhóm lên hùng   biện. Kết thúc trò chơi, cả  lớp sẽ  lựa chọn người hùng biện hay nhất. Giáo  viên tổng kết, khen ngợi và trao thưởng. * Ví dụ: Để ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết học kì 2, giáo viên có thể tổ chức   cho học sinh trò chơi “Thử tài hùng biện ” Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 3 ngôi sao có ghi các câu hỏi: + Ngôi sao 1: Vì sao nói nền kinh tế nước Nga đã trải qua nhiều thăng  trầm? 11
  12. + Ngôi sao 2: Vì sao nói Nhật Bản có nền công nghiệp phát triển cao? + Ngôi sao 3: Vì sao nói vị trí địa lí và tự nhiên của Nhật Bản mang đến  nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn cho phát triển kinh tế? Cách chơi:  + Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh nhắc lại đặc điểm của  hai quốc gia là Liên Bang Nga và Nhật Bản. Mỗi nhóm cử một đại diện tham   gia hùng biện.  + Đại diện nhóm lên bốc thăm lựa chọn chủ đề, sau đó có 3 phút để cả  nhóm cùng chuẩn bị, đóng góp. Sau 3 phút đại diện nhóm lên trình bày. + Kết thúc trò chơi, cả lớp sẽ lựa chọn người hùng biện hay nhất. Giáo  viên tổng kết, khen ngợi và trao thưởng. 7.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến Trong năm học 2018 ­ 2019 và học kì I năm học 2019 ­ 2020, nhờ tăng   cường sử  dụng một số  kĩ thuật dạy học tích cực và sử  dụng trò chơi trong   dạy học Địa lí 11, các tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn và tạo được hứng  thú cho học sinh. Cô trò cùng cảm thấy thoải mái, vui vẻ mà hiệu quả tiếp thu  kiến thức vẫn được đảm bảo. Điều này đã được minh chứng cụ  thể  qua  điểm số  bài một tiết và thi học kì của học sinh. Tỉ  lệ  học sinh đạt dưới 5  điểm gần như không còn. Các em ban khoa học tự nhiên cũng luôn hào hứng  và tích cực, sôi nổi trong mỗi giờ học. KẾT QUẢ BÀI KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 ­ 2019  CỦA MỘT SỐ LỚP 11, TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU Lớp Sĩ  Điểm >8 Điểm từ 7 ­ 
  13. % 11A4 41 10 24,4 22 53,7 9 21,9 0 0 11A5 42 8 19,0 20 45,3 14 33,3 1 2,4 11A6 33 9 27,3 15 45,5 8 24,2 1 3,0 11A7 38 14 36,8 18 47,4 6 15,8 0 0 11A8 37 12 32,4 14 37,9 11 29,7 0 0 Kết quả  nêu trên đã minh chứng cho tính hiệu quả  của việc sử  dụng  các trò chơi trong dạy học địa lí. Những trò chơi mà sáng kiến nêu ra cũng có   thể áp dụng cho tất cả các bài học địa lí cả  lớp 10 và lớp 12 và cho các môn  học khác. Giáo viên có thể sáng tạo thêm để phù hợp với nội dung kiến thức   của môn học mình giảng dạy.  8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): ................................................................................................................................. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên đổi  mới phương pháp dạy học, có mục tiêu và quyết tâm xây dựng “trường học  hạnh phúc” ­ Giáo viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, có tinh thần tự  học, tự  bồi   dưỡng, năng động, sáng tạo và tăng cường học hỏi, trao đổi lẫn nhau. Giáo   viên cần thực hiện tốt khâu chuẩn bị  từ  nội dung trò chơi, hình thức chơi và  chọn trò chơi nào sao cho vừa sức với học sinh, đồng thời phù hợp với hàm  lượng kiến thức cần truyền tải trong bài dạy.  ­ Học sinh cần mạnh dạn, tích cực, chủ  động tham gia vào các trò chơi do  giáo viên tổ chức.  10. Đánh giá lợi ích thu được * Hiệu quả kinh tế 13
  14. ­ Sáng kiến không trực tiếp tạo ra của cải vật chất nhưng lại có ý nghĩa kinh  tế  bởi nó góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực phục vụ  lao động sản xuất,  đặc biệt là nguồn lao động có chất lượng trong tương lai. ­ Sáng kiến cũng góp phần là một tài liệu bổ  ích để  đồng nghiệp và các em  học sinh tham khảo, học tập. *Hiệu quả xã hội ­  Đối với hoạt động của tổ chuyên môn Góp phần làm phong phú nội dung sinh hoạt tổ  nhóm chuyên môn, tăng  cường thảo luận, trao đổi; tăng cường tình đồng nghiệp. Tận dụng sức mạnh trí tuệ của tập thể, góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục, đưa tổ chuyên môn ngày càng vững mạnh hơn.  ­  Đối với giáo viên Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, có không gian để sáng tạo, để thể  hiện bản thân, để trải nghiệm từ đó hình thành thái độ chia sẻ những khó khăn,  thử thách với đồng nghiệp, sống cởi mở, chân thành. Trau dồi kinh nghiệm và kiến thức, tự hoàn thiện bản thân, nâng cao tay   nghề và uy tín. ­   Đối với học sinh Sáng kiến góp phần thay đổi thái độ  của học sinh với môn học, khơi   gợi được hứng thú và nhu cầu học tập của học sinh. Việc sử  dụng trò chơi để  củng cố, mở  rộng kiến thức địa lí cho học  sinh đã tạo ra cảm giác học tập mới mẻ và thú vị hơn. Học sinh húng thú và có kết quả học tập tốt hơn. Thông qua các trò chơi, học sinh khám phá kiến thức một cách dễ dàng  và ghi nhớ  lâu bền hơn, giúp các em vận dụng kiến thức thực tiễn và mở  rộng vốn hiểu biết cho các em. 14
  15. 11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu. Số  Tên tổ chức/cá  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến 1 Nguyễn   Thị Trường THPT Đồng Đậu Các bài học chương trình Địa  Kim Cúc lí lớp 11. 2 Nguyễn Thị  ThuTr   ường THPT Đồng Đậu Các bài học chương trình Địa  Trang lí lớp 12. ......., ngày.....tháng......năm...... ........, ngày.....tháng......năm...... Yên Lạc, ngày 15 tháng 02 năm 2020 Thủ trưởng đơn vị/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG  Tác giả sáng kiến Chính quyền địa phương SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, đóng dấu) Nguyễn Thị Kim Cúc 15
  16. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2