intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Vận dụng một số trò chơi thể thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc phòng an ninh THPT

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

85
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục đích đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, làm tăng sự tìm tòi, tự học, tự phát huy tính sáng tạo của học sinh sao cho phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội,làm tăng tính hấp dẫn của từng tiết học, tạo hứng thú và thu hút học sinh học tập tích cực, chủ động phối hợp nhóm và giáo viên trong qua trình học thực hành chính là cốt yếu của đề tài này. Với việc nghiên cứu đề tài này tôi mong muốn sẽ có một kinh nghiệm giảng dạy tốt và tạo cảm hứng thích thú cho học sinh khi học thực hành môn giáo dục quốc phòng an ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Vận dụng một số trò chơi thể thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc phòng an ninh THPT

  1.       NẦNG CAO HỨNG THÚ HỌC SINH TRONG HỌC THỰC HÀNH MÔN GIÁO  DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH I. Phần Mở Đầu.    1.       Lý do chọn đề tài:  Giáo dục quốc phòng ­ An ninh là một môn học nằm trong hệ thống giáo dục  quốc dân nhằm đào tạo con người mới  XHCN. Đây  là một trong những nhiệm vụ  quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có điều  kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực để sẵn sàng thực hiện 2 nhiệm vụ chiến   lược  của đất nước: Xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt  Nam xã hội chủ  nghĩa;  góp  phần nâng cao ý thức Quốc phòng – An ninh, củng cố nền quốc phòng toàn dân an ninh   nh©n d©n, x©y dùng nÒn QPTD, ANND vững mạnh. Trải qua hơn 50 năm (1961 đến  nay) hình thành và phát triển môn học GDQP­AN đã khẳng định vị thế của mình với sự  nỗ lực của không chỉ riêng ngành Giáo dục mà còn nhận được sự quan  tâm sâu sắc của  Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành qua từng giai đoạn.  Thực hiện Chỉ thị 12­CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị  về  Tăng cường   sự  lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP­AN trong tình hình mới; Chỉ  thị  số  417/CT­TTg ngày 31/3/2010 của Thủ  tướng Chính phủ  vế  việc tăng cường chỉ  đạo,  thực hiện công tác GDQP­AN năm 2010 và những năm tiếp theo; Nghị định 116/2007­ NĐ­CP về  GDQP­AN cùng nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác làm cơ  sở  pháp  lý để  thực hiện nhiệm vụ  GDQP­AN trong các trường THPT.  Từng  bước tác động  sâu sắc đến cả  các cơ  quan quản lý và tổ  chức thực hiện nhiệm vụ  GDQP­AN, làm   thay đổi tư  duy của các cấp, các ngành  cũng như  toàn xã hội  đối với môn học,  góp  phần khẳng định được vị thế của môn học trong hệ thống giáo dục quốc dân.  Xác định  rõ vị  trí, vai trò của nhiệm vụ   đó, trong những năm qua Cấp Uỷ  Ban Giám hiệu  Trường THPT Quỳnh Lưu 1 luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt   công tác Giáo dục quốc phòng ­ An ninh cho học sinh.  Đặc biệt chỉ đạo, xây dựng kế  hoạch hướng dẫn giáo viên chọn các hình thức tổ chức Dạy ­ Học tích cực; Các giáo  viên cũng đã được tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, từ đó đã mạnh dạn thay  đổi cách soạn giáo án, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với trình độ nhận thức lứa   tuổi cũng như nội dung và kiến thức môn học. Việc đổi mới phương pháp Dạy ­ Học   là một vấn đề đang được toàn xã hội nói chung và đặc biệt là ngành giáo dục nói riêng   rất quan tâm, nhằm tạo sự  chuyển biến lớn trong quá trình Dạy ­ Học, điều đó càng   đòi hỏi người Giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi và không ngừng sáng tạo để đạt  được mục tiêu giáo dục đề ra.       Chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ  thông là một bộ  phận của nền giáo dục quốc dân, được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm chỉ  đạo,  cụ thể thông tư 02/BGD ĐT ban hành chương trình tổng thể giáo dục quốc phòng an  Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 1
  2. ninh cấp THPT đến trung cấp, cao đẳng đại học,   nhằm giáo dục thế  hệ  trẻ  nói   chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức tổ chức kỷ  luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân lực và đào tạo  nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.       Với tầm quan trọng như  vậy, Sở  giáo dục và đào tạo Tỉnh Quảng Trị  luôn quan   tâm, chỉ  đạo, tổ  chức và triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng an  ninh cho học sinh. Bằng rất nhiều hoạt động cụ  thể  trong công tác giảng dạy cũng  như hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia.     Thời gian vừa qua  ban giám hiệu Trường Trung Học Phổ Thông  Hướng Hóa và tổ  Thể dục – quốc phòng đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên giáo  dục quốc phòng an ninh chọn nhiều hình thức giảng dạy, học tập môn học này. Là  giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng an ninh, tôi nhận thấy học sinh phải  chuyển tải nhiều kiến thức, đồng thời học thực hành phải hợp lý và khoa học. Vì vậy  các em luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và không tập trung trong giờ  học. Mặt  khác môn Giáo dục quốc phòng an ninh là môn học mà khi bước vào Trường trung  học phổ  thông các em mới bắt đầu tìm hiểu nhất là học sinh lớp 10 còn rất bỡ  ngỡ  khi nhắc tới bộ  môn này. Các em thường có suy nghĩ đây là môn phụ  không quan   trọng nên chưa tập trung trong quá trình học. vì thế là giáo viên giáo dục quốc phòng  an ninh chúng ta phải làm thế nào để nâng cao hứng thú cho học sinh và tạo cho một   tiết học thực hành luôn luôn sôi nổi, vui vẻ  và thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được   trọng tâm của bài.      Được sự tạo điều kiện, giúp đỡ của ban giám hiệu và giáo viên trong tổ thể dục –  giáo dục quốc phòng  Trường trung học phổ thông  Hướng Hóa, tôi đã mạnh dạn viết  đề  tài sáng kiến kinh nghiệm“Vận dụng một số  trò chơi thể  thao quân sự  vào  giảng   dạy   thực   hành   có   hiệu   quả   môn   học   giáo   dục   quốc   phòng   an   ninh   THPT.”. Mục đích của đề  tài là đưa một số  trò chơi vào trong tiết học thực hành,   nhằm giúp học sinh yêu thích môn học hơn. Đồng thời tạo ý thức tự giác học tập, tâm   lý thoải mái.   2. Mục đích nghiên cứu.     ­ Với mục đích đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, làm tăng sự tìm  tòi, tự  học, tự  phát huy tính sáng tạo của học sinh sao cho phù hợp với xu thế  phát  triển chung của xã hội,làm tăng tính hấp dẫn của từng tiết học, tạo hứng thú và thu  hút học sinh học tập tích cực, chủ  động phối hợp nhóm và giáo viên trong qua trình  học thực hành chính là cốt yếu của đề  tài này. Với việc nghiên cứu đề  tài này tôi   mong muốn sẽ có một kinh nghiệm giảng dạy tốt và tạo cảm hứng thích thú cho học  sinh khi học thực hành môn giáo dục quốc phòng an ninh. Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 2
  3.     ­ Nhằm giáo dục lòng yêu nước, hình thành nhân cách cho học sinh qua bài học.      ­ Phát huy tinh thần dũng cảm, cảnh giác trước âm mưu thủ  đoạn của kẻ  thù, ra  sức học tập cũng như sẵn sàng lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc.   3. Đối tượng nghiên cứu.     ­ Học sinh khối 10 năm học 2017­2018 và 2018­2019   4.Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.     ­ Học sinh khối 10  năm học 2018­2019.   5. Phương pháp nghiên cứu.     ­ Nghiên cứu các tài liệu trên wesite, sách báo, tiếp thu kinh nghiệm của các giáo  viên giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng an ninh...     ­ Khảo sát thực tế và điều tra cơ bản.     ­ Phương pháp trực quan.     ­ Phương pháp làm mẫu.     ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả.     ­ Phương pháp đóng vai.     ­ Phương pháp khởi động trí tuệ.   6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.    a, Phạm vi nghiên cứu.     ­ Các tiết thực hành môn giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10.    b, Kế hoạch nghiên cứu.     ­ Bắt đầu tháng 10/2018 và kết thúc cuối tháng 4/2019  II. Phần Nội Dung   1.Cơ sở lí luận.     ­ Chơi là một hoạt động hấp dẫn, phù hợp với sự phát triển tự nhiên của tâm sinh  lí tuổi trẻ ( từ nhi đồng qua thiếu niên đến lứa tuổi thanh niên bước vào đời sống xã  hội). Những yêu cầu của các môn giáo dục có tính hệ thống, trình tự trong nhà trường  các cấp, nhất là các môn giáo dục quốc phòng an ninh sẽ được tuổi trẻ học sinh tiếp  nhận, tự rèn luyện một cách thoải mái qua hoạt động “ chơi”. và là một việc làm tích  cực góp phần giúp  đỡ  tuổi trẻ  bước vào nhiệm vụ  bảo vệ  tổ  quốc một cách nhẹ  nhàng, hiệu quả. Trò chơi có mục đích rèn luyện lòng yêu nước, giáo dục ý thức quốc  phòng dưới dạng vui chơi bằng các trò chơi nhỏ, trò chơi lón trong quá trình dạy và  học môn giáo dục quốc phòng an ninh. Làm cho tuổi trẻ tự nguyện rèn luyện một số  kỹ năng quân sự.     ­ Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) cho học sinh Việt Nam với mục tiêu  là chuẩn bị cho học sinh, sinh viên hoàn thiện về tinh thần và thể chất, tự giác tham  gia và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an  ninh, đất nước ổn định phát triển kinh tế, xã hội. Là quá trình truyền thụ lịch sử đấu  tranh chống ngoại xâm của dân tộc và lĩnh hội đường lối, chủ trương, chính sách của  Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 3
  4. Đảng và Nhà nước về quốc phòng và an ninh; những hiểu biết, kiến thức, kỹ năng về  quân sự, an ninh cho học sinh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong  tình hình mới.     ­ Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông  theo thông tư số 02/2017/TT­BGDĐT.        ­ Giáo dục quốc phòng ­ an ninh (GDQP­AN) cho học sinh có  vị  trí  quan trọng  thuộc chương trình giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân,có ý nghĩa đặc  biệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới  căn bản, toàn diện giáo dục,  đào tạo và  nhiệm vụ  bảo vệ  Tổ  quốc trong tình hình  mới, GDQP­AN cho học sinh còn có những điều cần quan tâm giải quyết.Bộ  Chính  trị (khóa IX) đã ra Chỉ thị số 62­CT/TW, ngày 12­02­2001 về tăng cường công tác giáo  dục quốc phòng toàn dân trong tình hình mới.     ­ Môn học GDQPAN có lý luận cơ bản, nhưng đòi hỏi có kỹ năng quân sự an ninh  cần thiết. Trong quá trình học tập, người học vừa được trang bị kiến thức lý thuyết,  vừa  được rèn luyện kỹ  năng thực hành. Phương pháp dạy học môn GDQPAN sử  dụng phương pháp tích hợp, kết hợp cả giảng dạy lý thuyết thực hành có vũ khí trang  bị, sơ đồ, bản đồ, mô hình học cụ, la bàn…; trang bị cho người học tiếp thu những  kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm cần thiết cho hoạt động quân sự.      ­ Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học đặc thù bởi trong quá trình học, đặc  biệt trong nội dung thực hành mọi hành động của giáo viên và học sinh phải tuyệt đối  thực hiện quy tắc an toàn, nếu không nguy hiểm đến tính mạng của của thầy và trò.  Do đó phương pháp giảng dạy môn học GDQPAN cũng đặc thù.    2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.     a. Khó khăn     ­  Học sinh  ở miền núi đi lại khó khăn, mà môn học giáo dục quốc phòng thường  học trái buổi nên các em thường vắng học nhiều.     ­ Chương trình giáo dục quốc phòng – an ninh mới nên còn nhiều khó khăn trong   công tác giảng dạy.     ­ Tư tưởng “Học sinh không muốn học”, các em thường chú trọng học môn thi tốt   nghiệp còn môn giáo dục quốc phòng an ninh không được quan tâm chú trọng, nên đã  ảnh hưởng đến chất lượng trong quá trình giảng dạy.     ­ Trang thiết bị dạy học còn hạn chế.     ­ Thiếu sân bãi trong quá trình học tập.    b. Thuận lợi ­  Được sở giáo dục đào tạo tạo điều kiện cho đi học lớp văn bằng 2 giáo dục quốc  phòng an ninh tại các trung tâm lớn     ­ Giáo viên Tham gia các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức để nâng cao trình độ  chuyên môn, nắm bắt những thông tin mới, làm tài liệu cho giáo trình giảng dạy. Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 4
  5.     ­ Giáo viênTham gia các tiết dạy chuyên đề do Sở GD&ĐT tổ chức và đóng góp ý  kiến, rút kinh nghiệm để chuyên đề hoàn thiện hơn.     ­ Giáo viên Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nghiên cứu  khoa học sư phạm ứng dụng, chủ đề học tích hợp liên môn, bài giảng E­learning…để  đi sâu nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, bổ sung thêm đồ dùng, tư liệu dạy  học ./.     ­ Giáo viên đã được đi học bồi dưỡng nâng cao chuyên môn.  Với thực trạng trên tôi đã mạnh dạn đề  ra các giải pháp để  nâng cao hứng thú cho   học sinh khi học thực hành môn giáo dục quốc phòng – an ninh.   3. Môt sô biên phap nâng cao h ̣ ́ ̣ ́ ứng thú học sinh trong học thực hành môn giáo  dục quốc phòng.     Để  tiết học thực môn giáo dục quốc phòng – an ninh  đạt hiệu quả  cao nhất, vui  vẻ  và sôi nổi, cũng như  tuyên truyền, giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất  nước, chuẩn bị  các kĩ năng quân sự  sẵn sàng đứng lên để  bảo vệ  quê hương, đất  nước tôi cũng mạnh dạn đưa ra các giải pháp trò chơi để  lồng ghép trong các tiết  thực hành thực hành nhằm nâng cao hứng thú cho học sinh khi học môn giáo dục  quốc phòng ­ an ninh như sau:  3.1/ Trò chơi: Kiêng số 7.( Số người chơi là một trung đội). * Tác dụng: ­ Luyện tính tự chủ.                     ­ Vui chơi, giải trí. * Cách chơi: Người chơi đứng thành vòng tròn, người đầu tiên đếm “Một”,   người tiếp theo đếm “ Hai”, cứ như vậy những người sau tiếp tục đếm. Khi đếm số  7  thì người này không được nói “ Bảy” mà thay bằng tiếng  “A”. Những người tiếp   theo đếm “ Tám” , “ Chín”…Những số  có kèm theo số  7 như  17,27,37,… đều phải  kiêng mà người có số 17 đếm là “Mười A”; 27 đếm là “ Hai mươi A”…ai nhầm vẫn  đứng tại chổ nhưng không được đếm tiếp. 3.2/ Trò chơi: Bóng văn hoá( Số người chơi là một trung đội)  * Tác dụng: ­ Luyện kiến thức.   ­ Vui vẽ, giải trí. * Cách chơi: Tất cả đứng thành 1 vòng tròn, người chỉ huy đứng giữa cầm một  quả bóng ném cho một người chơi và nói tên một nước, người chơi phải trả lời bằng   tên thủ đô của nước đó. Ví dụ: “Nước pháp”, người nhận bóng phải tra lời ngay tên thủ đô là “Pari”. Ai  chậm hay nhầm phải nhảy lò cò một vòng. Người chỉ  huy tiếp tục ném bóng cho   người khác và nói tên một nước khác,… Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 5
  6. ­ Có thể thay đổi bằng cách sau: +) Cho tên tỉnh, nói tên tỉnh lị. +) Cho tên châu, nói tên một nước trong châu. +) Cho tên danh lam thắng cảnh, nói tên tỉnh thành. +) Cho tên danh nhân, chiến thắng, nói tên nuớc hay thời đại. .  3.3. Trò chơi rèn luyện tinh thần và các giác quan   a) Luyện tính tự chủ    * Trò chơi: Bắn! Ngừng!    Người chơi từ một tiểu đội đến một trung đội.    Cách chơi: chiến sĩ làm theo lệnh người chỉ huy, nhưng không làm theo động tác sai.  Các chiến sĩ đứng thành vòng tròn, người chỉ huy đứng giữa giơ mạnh hai nắm tay lên  trời và hô to “bắn” những người chơi đều làm theo như vậy. Người chỉ huy kéo mạnh  hai nắm tay xuống ngang vai và hô to “ngừng” những người chơi lại cũng làm theo  như vậy. Cuộc chơi tiếp tục nhưng thỉnh thoảng người chỉ huy lại giơ cao tay lên mà   hô “ngừng” hoặc kéo ngang tay xuống mà hô “bắn”. Trường hợp này người chơi phải   đứng yên ai nhầm là thua một điểm.    v Trò chơi: Giờ điểm danh    Người chơi từ một tiểu đội đến một trung đội.    Cách chơi: Người chơi đứng thành một vòng tròn, đánh số từ một đến hết, điểm  danh theo số thứ tự. bắt đầu chơi, số 1 gọi bất kỳ một số nào đó. Ví dụ: Số 1 gọi số  8, người số 8 lập tức gọi một số khác, như  số  8 gọi số  15, số 15 lại tiếp tục gọi… Càng nhanh càng vui, ai ngập ngừng hay nhầm chỗ phải chuyển chỗ xuống cuối cùng   và những số dưới anh ta đều lên một số. Ví dụ  : số  8 nhầm thì từ  số  9 đến số  cuối   đều lên một số, do đổi số nên dễ nhầm.   b) Luyện trí nhận xét    v Trò chơi: Ai đổi chỗ    Người chơi một trung đội.    Cách chơi: Người chơi đứng thành một vòng tròn, một người đứng giữa nắm tất cả  mọi người đứng xung quanh, sau đó ra chỗ  khuất. Người chỉ  huy thay đổi vị  trí của   Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 6
  7. một số người rồi gọi người ở ngoài vào, người này phải chỉ ra ai đổi chỗ từ đâu đến   đâu. Mỗi lần chỉ đúng được một điểm, sau đó thay đổi người dứng giữa. Cuối cùng ai  nhiều điểm nhất là thắng cuộc.   c) Luyện thính tai    v Trò chơi: Tiến công im lặng    Người chơi trung đội.     Cách chơi: Một người bịt mắt đứng giữa làm người canh đêm, những người khác  đứng xung quanh cách xa khoảng 10m. Khi có lệnh chơi, tất cả  tiến lại gần người  canh đêm. Nếu người này thấy tiếng động ở hướng nào mà chỉ tay về hướng đấy, thì  người làm ra tiếng động phải đứng yên cho đến tan cuộc chơi. Người nào đến sát  được người canh đêm và đập tay vào vai người ấy là thắng cuộc. Lưu ý không được   chạy hay nhảy xổ vào người canh đêm, dù chỉ cách một mét cũng vậy.    v Trò chơi: Vượt rào ban đêm    Người chơi từ hai tiểu đội đến sáu tiểu đội.     Cách chơi: Người chơi chia thành hai bên, một bên bịt mắt đứng thành vòng tròn,  chân xoạc rộng sát vào chân nhau, tay để xuôi theo người. Bên còn lại đứng ở  ngoài  vòng, cố  vượt rào bằng cách chui qua chân hoăc chui qua cạnh những người chơi.   Người làm rào không được khụy chân xuống, chỉ khi nào nghe tiếng động mới được   quơ  tay tóm đối phương. Người nào vượt được rào vào trong vòng tròn là được một  điểm cho bên mình, sau một thời gian quy định thì đổi bên. Cuối cùng bên nào ghi  được nhiều điểm là thắng cuộc.   d) Luyện tinh mắt    v Trò chơi: Cán bộ hải quân    Người chơi một trung đội.    Cách chơi: Cán bộ hải quân bắt những người buôn lậu đang chuyền nhau loại hàng  cấm. Người chơi đứng thành vòng tròn, tay nắm vào chiếc dây nối thành vòng  ở  trước mặt, dây có lồng một cái vòng nhỏ( hàng cấm). Cán bộ  hải quan đứng giữa   vòng để  quan sát, mọi người vừa hát vừa nắm vào chiếc dây làm điệu bộ  như  nắm  vào chiếc vòng chuyền cho người bên cạnh, trong đó có người chuyền vòng thật,  nhưng không để  cho cán bộ  hải quan trông thấy. Nếu cán bộ  hải quan chỉ  đúng tay  người cóvòng là bắt được người mang hàng lậu, người này phải nhảy lò cò một vòng   và cán bộ  hải quan được tín nhiệm làm một lần nữa. Nếu bắt sai thì bị  phạt và cử  người khác thay thế.  Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 7
  8.  3.3 Trò chơi rèn luyện sức khỏe   a) Tập chạy    v Trò chơi: Chạy vượt chướng ngại vật.    Người chơi từ một tiểu đội đến một trung đội.    Cách chơi: Người chơi đóng các chiến sĩ bộ đội phải vượt qua các chướng ngại  vật: nhảy qua hố, nhảy qua dây, nhảy qua đống cặp sách…, ai về sớm nhất là thắng   cuộc.    v Trò chơi: Chạy tiếp sức.    Người chơi từ một tiểu đội đến một trung đội.    Cách chơi: Các tiểu đội số lượng đều nhau, xếp hang dọc trước vạch xuất phát.  Khi có lệnh người đứng đầu mỗi hàng, tay cầm một vật gì đó( khăn, thước,  bút…)chạy quanh một điểm( cái mũ, viên gạch…), cách đó khoảng 20m rồi về hàng  đưa cho người thứ hai, xong đứng về cuối hàng, người thứ hai chạy giống người thứ  nhất, cứ như vậy cho đến người cuối cùng. Tiểu đội nào có người cuối cùng chạy về  vạch xuất phát trước là chiến thắng.   b) Trò chơi chạy đuổi    v Trò chơi: Về vị trí chiến đấu.    Người chơi từ một trung đội đến hai trung đội.    Cách chơi: Người chơi đóng một đơn vị bộ đội đang sinh hoạt ở doanh trại, mỗi  người có một vị trí chiến đấu( vẽ  một đường tròn đường kính khoảng 50cm rải rác  khắp doanh trại). trừ  một người chiến sĩ vừa đến chưa được phân công( chưa có   vòng vẽ). Người chỉ  huy hô “báo động”tất cả  về  vị  trí chiến đấu, cả  chiến sĩ mới   cũng đến chiếm một vị trí. Người nào thừa ra làm nhiệm vụ tiếp tế đạn cho các đơn  vị.    v Trò chơi: Bảo vệ cán bộ.    Người chơi: Một trung đội    Trong vùng địch, cán bộ bị địch truy lùng được nhân dân bảo vệ.  Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 8
  9.    Cách chơi: Những người chơi đứng thành vòng tròn, tay nắm tay. Một người làm  cán bộ  bị  truy lùng chạy quanh vòng rồi chạm tay vào một người  ở  vòng là “ đích”.   Người này phải đuổi theo người vừa chạy để làm sao bắt được anh ta trước khi chạy  hết ba vòng. Khi hết ba vòng, mọi người reo “ mở cửa ra” và đồng thời cùng giơ  tay   cao lên giống như những chiếc cửa. Nếu người cán bộ chạy lọt vào giữa vòng là anh  ta được nhân dân bảo vệ, thoát tay địch. Anh ta được đứng vào vòng và người đuổi   trở  thành người bị đuổi. Nếu người chạy bị bắt thì anh ta trở  thành người đuổi mới   và người đuổi cũ đứng vào vòng.   c) Trò chơi: Đi đều tiếp sức    Người chơi: Từ hai đến bốn tiểu đội     Cách chơi: Các tiểu đội đứng thành hàng dọc sau vạch xuất phát, cách đó 10m kẻ  một vạch nữa làm vạch về  đích. Khi có lệnh, những người đứng đầu mỗi hàng đi  đều tới vạch đích rồi đi đều về  chạm tay vào người thứ  hai, sau đó đứng vào cuối   hàng. Người thứ  hai cũng đi đều như  người thứ  nhất và cứ  như  thế  cho đến người  cuối cùng, hàng nào người cuối đi đều về tới vạch xuất phát trước là thắng cuộc.         d. Trò chơi luyện sức bền    v Trò chơi: Kéo co    Người chơi: Từng hai tiểu đội một.    Cách chơi: Người chơi chia thành hai bên ngang sức nhau, mỗi bên nắm vào một nữa  dây thừng. Giữa dây thừng buộc vào một dãi màu để đánh dấu. bắt đầu chơi, dải màu  đặt vào một điểm trung tâm  ở  giữa sân. Khi có lệnh, hai bên cố  kéo đối phương về  phía mình, bên nào kéo được dải màu về  phía mình cách xa điểm trung tâm 3m là  chiến thắng.    v Trò chơi: Đoạt cờ    Người chơi: từng hai tiểu đội một.    Cách chơi: người chơi chia thành hai bên, mỗi bên đều đánh số  của từng người và   đứng ở sau vạch cuối sân. Giữa sân để một chiếc khăn làm cờ. người chỉ huy gọi một   số, hai người cùng số của hai bên chạy lên giữa sân cố đoạt cờ về phía mình. Người   đoạt cờ đưa về phía sau vạch cuối sân mình là thắng. nếu đang mang cờ về mà bị đối   phương chạm vào người thì phải để lại cờ về chỗ cũ. Người chỉ huy có thể gọi một   lúc nhiều số.   4. Kết quả nghiên cứu. Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 9
  10.    Sau khi tổ chức lồng ghép các trò chơi vào các tiết học thực hành thì thu được kết  quả học tập thực hành như sau:             Năm học LỚP Tổng số  Giỏi Khá  TB Y HS 2017­2018  10A1 36 11,1%(4)  33,3%(12) 50%(18) 5,6%(2) 2017­2018  10A2 40 5,9%(2) 32,4%(11) 50%(17) 11,7%(4) 2017­2018  10A3 36 8,3%(3) 41,7%(15) 47,2%(17) 2,8%(1) 2017­2018  10A4 40 9,1%(3) 39,4%(13) 42,4%(14) 9,1%(3) 2017­2018    10A5 40 12%(4) 36,4%(12) 48,5%(16) 3,1%(1) 2017­2018 10A6 36 11,1%(4)  33,3%(12) 50%(18) 5,6%(2) 2017­2018 10A7 40 5,9%(2) 32,4%(11) 50%(17) 11,7%(4) 2017­2018 10A8 36 8,3%(3) 41,7%(15) 47,2%(17) 2,8%(1) 2017­2018 10A9 40 9,1%(3) 39,4%(13) 42,4%(14) 9,1%(3) 2017­2018 10A10 40 12%(4) 36,4%(12) 48,5%(16) 3,1%(1) Tổng 192 9,3%(16) 36,6%(63) 47,7%(82) 6,4%(11) Năm học LỚP Tổng số  Giỏi Khá  TB Y HS 2018­2019  10A1 37 27%(10) 48,6%(18) 24,4%(9) 2018­2019  10A2 39 17,9%(7) 56,4%(22) 23,1%(9) 2,6%(1) 2018­2019  10A3 39 15,4%(6) 61,5%(24) 20,5%(8) 2,6%(1) 2018­2019  10A4 38 10,5%(4) 65,8%(25) 23,7%(9) 2018­2019    10A5 33 27,3%(9) 57,8%(19) 14,9%(5) 2018­2019   10A6 36 11,1%(4)  33,3%(12) 50%(18) 5,6%(2) 2018­2019 10A7 17,9%(7) 56,4%(22) 23,1%(9) 2,6%(1) 17,9%(7) 2018­2019 10A8 15,4%(6) 61,5%(24) 20,5%(8) 2,6%(1) 15,4%(6) 2018­2019 10A9 10,5%(4) 65,8%(25) 23,7%(9) 10,5%(4) 2018­2019 10A10 27,3%(9) 57,8%(19) 14,9%(5) 27,3%(9) Tổng 186 19,4%(36) 58,1%(108) 21,5%(40) 1%(2) III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.   1.KẾT LUẬN. Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 10
  11.     Có thể thấy rằng một môn học có thể thành công hay không phải có phương pháp  giảng dạy hợp lí và khoa học. Đối với dạy học thực hành môn giáo dục quốc phòng  nếu không kết hợp các trò chơi trong các tiết học thì sẽ  tạo cho các em tâm lí mệt  mỏi,chán nản khi học thực hành  ở  ngoài sân. Nhưng khi có sự  kết hợp các trò chơi   giúp cho các em có một tâm lí thoải mái,quên đi mệt mỏi khi học các môn khác và   luôn tạo cho các em cảm giác hứng thú mỗi khi đến tiết học thực hành môn giáo dục  quốc phòng – an ninh.        Qua quá trình dạy học,bản thân tôi cũng rút ra được một số  kinh nghiệm trong  giảng dạy thực hành môn giáo dục quốc phòng­ an ninh.Vì điều kiện thời gian nghiên  cứu có hạn, kinh nghiệm chưa nhiều nên những vấn đề  được trình bày trong đề  tài   này không tránh khỏi những thiếu sót. Do vậy tôi rất mong được góp ý của quý thầy   cô và đồng nghiệp để đề tài của tôi thành công tốt đẹp./.    2. KIÊN NGHI. ́ ̣     ­ Nhà trường cần mua sắm thêm trang thiết bị dạy học môn giáo dục quốc phòng –   an ninh.     ­  Xây dựng thêm các sân bãi để tổ chức các tiết học thực hành đạt kết quả cao.                                                                           Ý kiến của BGH nhà trường                                      Tôi xin cam kết SKKN trên  Ngươi viêt  ̀ ́ là của tôi, không có sao  chép.Nếu vi phạm tôi xin  chịu trách nhiệm                                                                                    Trương Văn Thành Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 11
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình “ Thể  thao quốc phòng và trò chơi giáo dục quốc phòng” của khoa  giáo dục quốc phòng trường đại học Vinh 2. Trang web tạp chí giáo dục.moet.gov.vn                                                                                                         Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 12
  13. MUC LUC ̣ ̣ I. PHẦN MỞ ĐẦU Trang 1 ́ ̣    1. Li do chon đê tai ̀ ̀ Trang 1    2. Mục đích nghiên cứu Trang 2    3. Đối tượng nghiên cứu                                             Trang 2    4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm                          Trang 2    5. Phương pháp nghiên cứu                                      Trang 2    6. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu                               Trang 2 II. PHẦN NỘI DUNG   Trang 2    1. Cơ sở lí luận  Trang 2    2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu   Trang 3    3. Một số biện pháp nâng cao hứng thú học sinh trong học thực hành môn giáo dục   quốc phòng.                                                                                 Trang 4     4. Kết quả nghiên cứu                                                       Trang 8 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ            Trang 9    1. Kết luận                 Trang 9    2. Kiến nghị                    Trang 9 TÀI LIỆU THAM KHẢO  Trang 10 MUC LUC ̣ ̣   Trang 11 Trần Quốc Sĩ – Trương THPT S ̀ ố 2 Đakrông 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2