intTypePromotion=4

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức các hoạt động giao lưu, khám phá, trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non có diện tích nhỏ

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
3
lượt xem
1
download

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức các hoạt động giao lưu, khám phá, trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non có diện tích nhỏ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là một đứa trẻ biết phát huy những sáng kiến trong khi chơi, biết chủ động tạo ra những tình huống, vận dụng một cách linh hoạt các công cụ khi chơi, tưởng tượng ra nhiều nhân vật, phương cách … để trò chơi tăng thêm phần hấp dẫn đó sẽ là một học sinh thành công trong việc học sau này và đứa trẻ đó phải được giáo dục trong một môi trường tích cực, có nhiều hoạt động thúc đẩy sự tích cực, chủ động và sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức các hoạt động giao lưu, khám phá, trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non có diện tích nhỏ

  1. UBND QUẬN HOÀN KIẾM TRƯỜNG MN ĐINH TIÊN HOÀNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức các hoạt động giao lưu, khám phá, trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non có diện tích nhỏ Lĩnh vực: Quản lí Cấp học: Mầm non Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Thu Chức vụ: Hiệu trưởng ĐT: 0947726930 Email: thu.gdhk@gmail.com Đơn vị công tác: Trường MN Đinh Tiên Hoàng Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018 1
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ em chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người hữu ích cho xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm của việc tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, khám phá, trải nghiệm cho trẻ mầm non, đặc biệt là trường mầm non trong phố cổ có diện tích nhỏ, nhiều điểm lẻ, là một Hiệu trưởng nhà trường tôi luôn trăn trở tìm mọi biện pháp để chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) tổ chức thành công các hoạt động đó...Đây là lý do tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức các hoạt động giao lưu, khám phá, trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non có diện tích nhỏ ”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trẻ em tiếp thu những kiến thức, kỹ năng rất tốt khi tham gia các hoạt động. Thông qua hoạt động trong xã hội, trẻ giúp trẻ phát triển thể lực, biết phối hợp sự vận động, tăng cường khả năng phản xạ, sự nhanh nhẹn…Các hoạt động sẽ giúp cho trí tưởng tượng của các em bay bổng, các em có thể hình dung ra rất nhiều. Với trí tưởng tượng phong phú các em có thể biến cây gậy thành con ngựa, biến các ghế ngồi thành xe lửa hay xe tăng.. Đó chính là niềm hạnh phúc lớn lao của tuổi thơ và đó cũng là tiền đề cho khả năng sáng tạo sau nay khi các em khôn lớn. Đây chính là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học". 2. Thực trạng vấn đề Nhà trường nằm giữa lòng phố cổ Hà Nội với 01 điểm chính và 02 điểm lẻ. Trường được thành lập từ năm 1991, hiện nay trường gồm có 9 lớp, 03 nhóm trẻ, Nhà trường có đội ngũ CBGVNV đủ về số lượng, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong đó 90% giáo viên, 50% nhân viên nuôi dưỡng trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, sẵn sàng giúp đỡ nhau về mọi mặt, tận tuỵ với nghề nghiệp, yêu thương học sinh. 2.1 Thuận lợi - Được sự quan tâm của Quận Ủy, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm và sự phối hợp của các ban ngành liên quan, trường đã được đầu tư cải tạo sửa chữa lớn và đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ. - Chính quyền địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ mọi hoạt động của nhà trường. 2
  3. 2.2. Khó khăn - Đội ngũ giáo viên nhiều cô giáo trẻ còn đang trong độ tuổi sinh, năm nào trường cũng có giáo viên nghỉ thai sản nên ảnh hưởng đến số lượng giáo viên đứng lớp chăm sóc giáo dục trẻ, đến các hoạt động trong nhà trường. 3. Các biện pháp đã tiến hành Tổ chức các hoạt động giao lưu, khám phá, trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. 3.1. Biện pháp 1: Công tác tổ chức 3.1.1. Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ CBGVNV nhà trường Việc bồi dưỡng đội ngũ là khâu then chốt để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về mọi mặt và xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ để luôn theo kịp với sự phát triển của xã hội, thời đại. - Đội ngũ CBGVNV nhà trường thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm cho bản thân dưới nhiều hình thức khác nhau Hàng năm CBGVNV nhà trường tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, không chỉ vào thời gian đầu năm học do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, mà trong suốt quá trình công tác CBGVNV nhà trường phải có ý thức tự học, tự bồi dưỡng cho bản thân. 3.1.2. Xây dựng kế hoạch thực hiện a/ Kế hoạch tổ chức hoạt động b/ Phân lịch hoạt động tại các điểm trường Để tận dụng không gian cho trẻ hoạt động, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với các tổ chuyên môn để xây dựng lịch hoạt động cho từng khối lớp tại các điểm trong nhà trường cụ thể như: 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động 3.2.1. Công tác tham mưu phối hợp Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu với các cấp lãnh đạo, phòng giáo dục và phối hợp với BCH công đoàn trường, ban TTND và Hội cha mẹ học sinh để tận dụng các khoảng không trong trường cải tạo, xây dựng tạo thành sân chơi để tổ chức các hoạt động cho trẻ trong năm học. 3.2.2. Công tác đầu tư trang thiết bị Nhà trường dành nguồn kinh phí lớn cho việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho mọi hoạt động của trẻ phù hợp với từng lứa tuổi, từng địa điểm và diện tích trong nhà trường. Các loại đồ chơi được mua đảm bảo các tiêu chí: Công ty sản xuất có uy tín, đảm bảo an toàn, không độc hại đối với trẻ. 3.3. Biện pháp 3: Công tác chỉ đạo thực hiện 3
  4. 3.3.1. Tổ chức các hoạt động trong nhà trường Do nhà trường nằm trong các con phố cổ của Hà Nội có diện tích tại các điểm trường còn hạn chế, không có sân chơi riêng để tổ chức các hoạt động cho trẻ nên tôi đã chỉ đạo phối hợp với các đồng chí giám hiệu nhà trường cùng các tổ chuyên môn để tận dụng, bố trí được sân tầng 1, sảnh tại các tầng…tạo thành khu vui chơi thể thao, khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời, khu vực cho trẻ giao lưu với thiên nhiên… giúp trẻ có cơ hội được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Tại tầng 1 điểm chính 47 Đinh Tiên Hoàng không chỉ là sân chơi cho các bé hang ngày mà còn là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động lớn vào các ngày lễ hội, các sự kiện trong năm của nhà trường. Tôi còn chỉ đạo giáo viên các khối lớp tận dụng khoảng không gian mở như ban công, sảnh để tạo thành góc thiên nhiên cho các bé, hay làm không gian trang trí cho các bé các ngày lễ hội, sự kiện như Noel, Tết nguyên Đán… Trong hoạt động “Liên hoan Buffet” đón Tết dương lịch 2018, trường mầm non Đinh Tiên Hoàng đã tổ chức buổi tiệc tất niên Buffet tại tất cả các điểm trường cho các bé. Việc tổ chức ăn Buffet cho trẻ cũng được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ nhiều tuần trước đó. - Đặc biệt trong năm học này, nhà trường đã cải tạo sửa chữa tầng 4 địa điểm 47 Đinh Tiên Hoàng thành phòng học đa năng với trang thiết bị hiện đại được đầu tư như: Phông, máy chiếu, bộ loa âm li… Mở đầu cho việc tổ chức chuỗi hoạt động ngày thứ 7 là Liên hoan “Chúng cháu vui khỏe”. Để tổ chức được hoạt động này lần đầu tiên, tôi đã xây dựng chương trình, kịch bản và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng CBGVNV trong nhà trường. Việc phân công công việc cho từng thành viên phải phù hợp, cần phải căn cứ vào khả năng của từng người để đem lại hiệu quả cao. Đối với công tác chuẩn bị lắp ghép sân khấu, trang trí, kê dọn chỗ ngồi cần có sự phân công chặt chẽ, cụ thể về thời gian, khối lượng công việc. CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU LIÊN HOAN CHÚNG CHÁU VUI KHỎE KHỐI MẪU GIÁO LỚN I. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ: - MC: Kiều Oanh – Ngọc Diệp - Ban giám khảo: Ban giám hiệu nhà trường. - Tổ trọng tài: GV Lê Liên – Vũ Hương – Ngọc Hip. - Giáo viên phụ trách trẻ tại lớp: * Lớp MGL A1: GV Trâm Anh : 10 trẻ GV Nguyễn Bích: 10 trẻ. GV Khánh Linh : 10 trẻ 4
  5. GV Minh Thu: 10 trẻ. * Lớp MGL A2: GV Thanh Hương : 10 trẻ GV Vương Linh: 10 trẻ. GV Trịnh Hiền: 10 trẻ GV Minh Ngọc: 07 trẻ. II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH: 1. Khai mạc Hội thao. 2. Biểu diễn chào mừng – vũ điệu Flasmost. 3. Tổ chức các trò chơi giao lưu thi đua. 4. Trao giải thưởng. 5. Đồng diễn toàn khối. 6. Bế mạc Hội thao. III. CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ: 1. Phần 1: Dẫn dắt đầu chương trình ( MC Kiều Oanh – Ngọc Diệp) - Lên tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu thành phần BGK, tổ trọng tài. - Giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Thu – Hiệu trưởng nhà trường – lên phát biểu Khai mạc Hội thao. - Giới thiệu phần 1: Biểu diễn chào mừng – Vũ điệu Flasmost của lớp A1/A2. - Đọc nội dung chương trình, giới thiệu khu vực diễn ra giao lưu hội thao giữa 1 lớp MGL A1 và A2. 2. Phần 2: Chơi trò chơi (Tổ trọng tài, GV phụ trách từng nhóm trẻ): Cách chơi, các trò chơi được tổ chức lần lượt theo hình thức thi đua giữa 2 lớp. Mỗi lượt chơi gồm 20 bé chia làm 2 đội, mỗi đội 10 bé. Tổ trọng tài sẽ hướng dẫn luật chơi và cách chơi. GV phụ trách có trách nhiệm bao quát trẻ và hỗ trợ trẻ khi chơi. * Trò chơi 1: Bàn chân vui nhộn (Trẻ chơi): - Cách chơi: Trên mỗi tấm thảm của mỗi đội sẽ có những bàn chân vui nhộn hướng dẫn các con nhảy về các hướng khác nhau, nhiệm vụ của các con là trong thời gian 1 bản nhạc, lần lượt mỗi thành viên trong đổi phải bật nhảy từ vạch xuất phát đến vạch đích một cách nhanh nhất bằng cách bật theo đúng theo yêu cầu của từng ký hiệu bàn chân. - Luật chơi: + Khi có hiệu lệnh “BẮT ĐẦU” của trọng tài trẻ mới được bắt đầu bật nhảy. + Bạn trước bật về đích xong bạn tiếp theo mới được bật nhẩy. + Đội nào cả 10 thành viên về đích được nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. + Đội chiến thắng sẽ dành được 1 lá cờ về cho lớp mình. * Trò chơi 2: Chuyền vòng (Trẻ chơi): - Cách chơi: Mỗi đội sẽ có 10 thành viên đứng nắm tay nhau thành vòng tròn. Trọng tài sẽ phát cho mỗi đội 1 chiếc vòng, nhiệm vụ của mỗi đội là không dùng tay phải chuyền được chiếc vòng từ người đầu tiên đến người cuối cùng của đội mình. - Luật chơi: 5
  6. + Đội nào chuyền được vòng từ người đầu tiên đến người cuối cùng của đội mình nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. + Chỉ được dùng các bộ phận của cơ thể để chuyền vòng, không được sử dụng tay để cầm và nắm vào chiếc vòng. + Đội chiến thắng sẽ dành được 1 lá cờ về cho lớp mình. * Trò chơi 3: 3 người 2 chân (Trẻ và PH cùng chơi): - Cách chơi: Mỗi đội sẽ gồm 10 cặp bố/con hoặc mẹ/con được buộc chân vào với nhau. Trong thời gian 1 bản nhạc, các cặp bố/con hoặc mẹ/con phải tìm cách di chuyển về đích thật nhanh mà không để bị ngã. - Luật chơi: + Cặp bố/con hoặc mẹ/con di chuyển trước về đến vạch đích thì cặp tiếp theo mới được bắt đầu xuất phát. + Cặp bố/con hoặc mẹ/con nào bị ngã sẽ tạm dừng 1 lượt chơi. + Đội nào cả 10 cặp bô/con hoặc mẹ/con về đến đích nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. + Đội chiến thắng sẽ dành được 1 lá cờ về cho lớp mình. * Trò chơi 4: Bắc cầu qua sông (Trẻ chơi) - Cách chơi: Mỗi đội gồm 10 thành viên, mỗi người sẽ được phát cho 2 tấm ván để nối cầu qua sông. Vì cầu qua sông đã bị gãy nên các thành viên chỉ với 2 tấm ván phải tìm cách nối lại để di chuyển được qua sông mà không bị rơi khỏi tấm ván. Đội nào cả 10 thành viên di chuyển qua sông thành công nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. - Luật chơi: + Mỗi người chỉ có 2 tấm ván. + Đội nào di chuyển về đích nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. + Đội chiến thắng sẽ dành được 1 lá cờ về cho lớp mình. * Trò chơi 5: Kéo co (Trẻ và PH cùng chơi) - Cách chơi: - Luật chơi: 3. Phần 3: Trao giải (Ban Giám Khảo, Tổ trọng tài) Đại diện trẻ mỗi lớp lên đếm số cờ mà đội mình đã dành được. đội nào dành được nhiều cờ hơn sẽ là đội chiến thắng. - Trao giải thưởng, khen ngợi, động viên trẻ. 4. Phần 4: Đồng diễn tập thể (Kiều Oanh – Ngọc Diệp – Khánh Linh): - 3 G/v làm quản trò, làm mẫu bài đồng diễn “Bống bống bang bang” cho tất cả các trẻ cùng nhảy múa theo. 5. Phần 5: Bế mạc Hội thao. CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU LIÊN HOAN CHÚNG CHÁU VUI KHỎE 6
  7. KHỐI MẪU GIÁO NHỠ VÀ BÉ - MC chính: Kiều Oanh – Thùy Linh - Ban giám khảo: Ban giám hiệu nhà trường. - Tổ trọng tài: G/v Thanh Hương- Hoàng Mùi- Đào Thi Mai - Phụ trách âm thanh: Nguyễn Phương Liên - Giáo viên phụ trách trẻ tại lớp: * Lớp MGL C1: GV Lê Liên- Ngọc Diệp GV phụ: Hồng Minh * Lớp MGL C2: GV Minh Thu- Minh Ngọc GV phụ: Nguyễn Thu Hà * Lớp MGL B1: GV Vũ Hương – Lan Hương GV phụ: Khánh Linh * Lớp MGL B2: GV Minh Thu- Minh Ngọc GV phụ: Đào Mai II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH: 1. Biểu diễn chào mừng – vũ điệu Flasmost.: C1; C2; B2; B1 2. Tổ chức các trò chơi giao lưu thi đua. 3. Đồng diễn toàn khối 4. Trao giải thưởng. III. CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ: 1. Phần 1: Dẫn dắt chính chương trình ( MC Kiều Oanh) - Giới thiệu: Biểu diễn chào mừng – Vũ điệu Flasmost của lớp C1; C2; B2; B1 2. Phần 2: Chơi trò chơi (Tổ trọng tài, GV Thanh Hương- Hoàng Mùi- Đào Mai- MC sẽ nói cách chơi, luật chơi và kết quả). Cách chơi, các trò chơi được tổ chức lần lượt theo hình thức thi đua giữa 2 lớp. Mỗi lượt chơi gồm 20 bé chia làm 2 đội, mỗi đội 10 bé. MC sẽ hướng dẫn luật chơi và cách chơi, tổ trọng tài báo kết quả chơi tới MC. GV phụ trách có trách nhiệm bao quát trẻ và hỗ trợ trẻ khi tham gia chơi và những trẻ không chơi. IV. CÁC TRÒ CHƠI 1. Trò chơi liên hoàn 1: Đi bước qua vật cản và ném bóng rổ( C1, C2)- MC: Kiều Oanh - Cách chơi: Mỗi đội sẽ có 7 trẻ đứng thành 2 hàng. Trong thời gian 1 bản nhac, trẻ đi lần lượt bước qua các chướng ngại vật, đến vạch đích màu đỏ đứng lại và lấy 1 quả bóng ném vào cột bóng rổ. - Luật chơi: + Đi là đổ chướng ngại vật phải quay lại vách xuất phát đi lại. + Đi không làm đổ chướng ngại vật và ném trúng bóng vào rổ nhiều hơn là đội chiến thắng. *2. Trò chơi 2: Ô hình kỳ diệu( B1, B2) - MC: Thùy Linh 7
  8. - Cách chơi: Trẻ di chuyển bằng tay và chân theo ký hiệu trên tấm thảm đến vạch đích. - Luật chơi: + Bạn về đích xong bạn tiếp theo mới được bật nhẩy. + Nếu phạm luật phải quay lại từ đầu + Đội về đích được nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. 3. Trò chơi 3: Chuyền bóng tiếp sức (phối hợp khối bé và nhỡ): - MC K. Oanh - Cách chơi: Mỗi đội sẽ gồm 10 cặp bé/ nhỡ di chuyển 1 quả bóng mà không được dùng tay. Trong thời gian 1 bản nhạc, các cặp bé/ nhỡ phải tìm cách di chuyển về đích thật nhanh mà không làm rơi bóng, vỡ bóng ( nếu làm rơi bóng thì phải quay lại vạch đích xuất phát và đi lại) - Luật chơi: + Cặp bé/ nhỡ di chuyển không phạm luật về đến vạch đích thì cặp tiếp theo mới được bắt đầu xuất phát. + Cặp bé/ nhỡ nào dùng tay giữ bóng không tính. + Đội nào có nhiều bóng hơn là đội chiến thắng 4. Trò chơi 3: Bàn chân yêu thương (phối hợp khối MG bé và PH): - MC Thùy Linh - Cách chơi: Mỗi đội sẽ gồm 10 cặp bố/ con hoặc mẹ/ con di chuyển bằng cách con dẫm lên chân bố/ mẹ và bố/ mẹ sẽ bước về vạch đích. - Luật chơi: + Cặp bố/ con hoặc mẹ/ con di chuyển không phạm luật về đến vạch đích thì cặp tiếp theo mới được bắt đầu xuất phát. + Cặp bố/ con hoặc mẹ/ con nào dẫm chân xuống đất không tính. + Đội nào cả 10 cặp bố/ con hoặc mẹ/ con về đến đích nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. 5. Trò chơi 4: Đôi chân vàng (phối hợp khối MG nhỡ và PH): _ MC K. Oanh - Cách chơi: Mỗi đội sẽ gồm 10 cặp chơi bố con hoặc mẹ con di chuyển bằng cách bố hoặc mẹ cõng con trên lưng, mỗi bạn cầm sẵn 1 lá cờ, bố mẹ sẽ cong con đi vòng qua các vật cản và tới đích, cắm cờ vào ống sau đó dắt con về cuối hàng của đội mình. - Luật chơi: + Bố con hoặc mẹ con nào làm đổ vật cản thì sẽ quay về vạch xuất phát và đi lại. + Đội nào cả 10 cặp bố/ con hoặc mẹ/ con về đến đích nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng. 6. Phần 4: Đồng diễn tập thể (Kiều Oanh – Ngọc Diệp – Minh Ngọc- Vũ Hương): - 4 GV làm mẫu bài đồng diễn “Chicken dance” cho tất cả các trẻ cùng nhảy múa theo. 8
  9. 7. Phần 3: Trao giải (Ban Giám Khảo, Tổ trọng tài) Đại diện trẻ mỗi lớp lên đếm số cờ mà đội mình đã dành được. đội nào dành được nhiều cờ hơn sẽ là đội chiến thắng. - Trao giải thưởng, khen ngợi, động viên trẻ. Kết thúc chương trình giao lưu. 3.3.3. Tổ chức hoạt động tại các địa điểm công cộng gần nhà trường Rất nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng khi thiếu không gian vui chơi, trẻ sẽ mất đi sự linh hoạt một cách nghiêm trọng, ngôn ngữ phát triển không thuận lợi.Hồ Hoàn Kiếm được coi là trái tim của Hà Nội - Tại điểm số 6 Hàng Bè và 50 Hàng Ngang, tôi kết hợp cho tổ chức cho trẻ tham quan đinh Kim Ngân, nhà cổ Mã Mây, nhà Bác Hồ… Đình Kim Ngân ở 42 Hàng Bạc là địa điểm không thể không ghé thăm khi tham quan 36 phố phường của thủ đô Hà Nội. Đến thăm quan Đình Kim Ngân, các bé khối mẫu giáo lớn được tìm hiểu về lịch sử của ngôi Đình là nơi thờ ông tổ nghề kim hoàn, là một nghề rất nổi tiếng của phố Hàng Bạc. Hay trẻ mẫu giáo nhỡ B2 khi đi tham quan nhà Bác Hồ tại số nhà 48 Hàng Ngang, trẻ hiểu được đây là nơi Bác Hồ đã soạn thảo bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trẻ còn biết được Bác Hồ như người ông gần gũi, hiền từ luôn yêu quý các cháu thiếu nhi và được mọi người yêu quý Bác. ( Ảnh minh họa 39, 40) Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử thì việc tổ chức cho trẻ tham gia trải nghiệm các hoạt động gắn với cuộc sống hàng ngày của trẻ cũng rất quan trọng như đi siêu thị, đến cửa hang quần áo thời trang 3.3.4. Phối hợp với công ty lữ hành tổ chức đi trải nghiệm thực tế tại các khu trang trại giáo dục, thành phố hướng nghiệp… Thay vì những giờ học trên lớp với mô hình cây cỏ, mô hình con vật bằng nhựa khô cứng hay những hình ảnh trên máy tính, tranh truyện, chuyến tham quan dã ngoại sẽ giúp trẻ được tiếp cận với thế giới xung quanh, đối chiếu những gì đã học với sự vật ngoài đời thực một cách sinh động nhất. Xung quanh Hà Nội có rất nhiều các làng nghề nên việc tổ chức cho trẻ đi tham quan các làng nghề sẽ giúp trẻ tìm hiểu về nghề truyền thống của cha ông như tham quan làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc… . Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm vô cùng lí thú với trẻ. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Với diện tích nhỏ hẹp nhưng nhà trường đã tổ chức được rất nhiều các hoạt động trải nghiệm hơn so với năm học trước như: 9
  10. 4.1.Về đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên: - Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên luôn có ý thức tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn để lập kế hoạch tổ chức các hoạt động có hiệu quả cho trẻ phù hợp theo các lứa tuổi 4.2.Về phụ huynh học sinh: - Phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia vào các hoạt động trong và ngoài nhà trường III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Một đứa trẻ biết phát huy những sáng kiến trong khi chơi, biết chủ động tạo ra những tình huống, vận dụng một cách linh hoạt các công cụ khi chơi, tưởng tượng ra nhiều nhân vật, phương cách … để trò chơi tăng thêm phần hấp dẫn đó sẽ là một học sinh thành công trong việc học sau này và đứa trẻ đó phải được giáo dục trong một môi trường tích cực, có nhiều hoạt động thúc đẩy sự tích cực, chủ động và sáng tạo PHỤ LỤC Hình ảnh minh họa cho các biện pháp đã thực hiện trong sáng kiến kinh nghiệm. Ảnh 1: Học sinh lớp nhà trẻ chơi tại sảnh tầng 3 10
ANTS
ANTS

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản