SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Thường thức Mĩ thuật
lượt xem 92
download
Sáng kiến đưa ra phương pháp ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Mĩ thuật để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng nâng cao, càng tiến bộ của xã hội. Hoạt động dạy và học theo chương trình mới, phương pháp mới, đây là công cụ ưu việt để giáo viên hướng dẫn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Thường thức Mĩ thuật
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY PHÂN MÔN THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
- I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN: - Trong môn học Mĩ thuật, đây là một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học tập. Vì thế, làm thế nào để các em chủ động trong học tập là điều mà những giáo viên như tôi luôn trăn trở. - Tôi suy nghĩ, nghiên cứu để viết sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích tìm ra một số giải pháp tốt nhất góp phần nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đó là lý do tôi viết sáng kiến Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Thường thức mĩ thuật. II. THỰC TRẠNG: 1. Thuận lợi: * Quan điểm nhận thức về môn Mĩ thuật: - Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh. - Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy mĩ thuật, phong trào học Mĩ thuật ngày càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật. Vì vậy không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng.
- * Trang thiết bị dạy học: - Để giảng dạy môn mĩ thuật trong chương trình đào tạo được thành công, điều này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: tài liệu, phương tiện, đồ dùng trực quan... - Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh như: bộ đồ dùng dạy học các phân môn từ lớp 6 đến lớp 9 sách tham khảo, một số tranh ảnh về tượng, phù điêu, ... * Cơ sở vật chất: - Nhà trường quan tâm đầu tư công nghệ thông tin cho dạy học. Vì thế góp phần thuận tiện cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Học sinh lúc nào cũng có đủ đồ dùng, không bị quên ở nhà. 2. Khó khăn: * Về nhận thức: - Bên cạnh những thuận lợi như trên thì dạy và học môn Mĩ thuật vẫn còn gặp phải một số khó khăn: - Do quan niệm của một số giáo viên, một số bậc phụ huynh, sự thiếu quan tâm mua sắm đồ dùng học tập cho học sinh, ... Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy - học của giáo viên và học sinh gây cho học sinh cảm giác chán nản, không tự tin làm bài. Vì thế không thấy được cái hay, cái đẹp và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. * Trang thiết bị dạy học: - Bên cạnh đó còn một số học sinh tỏ thái độ thờ ơ với môn học vì thực tế đời sống dân trí còn nghèo, hầu hết là con em thuần nông nên điều kiện để phụ huynh tập trung đầu tư cho học tập của các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng
- không nhỏ đến tinh thần học tập của các em. - Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu thốn như: vật mẫu cho giáo viên và học sinh, phương tiện, đồ dùng trực quan, ... vì thế ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh. - Vì vậy, là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề tôi luôn trăn trở làm như thế nào để nâng cao chất lượng, đó chính là lý do tôi chọn nội dung nghiên cứu là Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Thường thức mĩ thuật. III. NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: - Ngày nay công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngành giáo dục đã có những chuyển biến về việc đổi mới PPDH, chương trình dạy học để phù hợp với những thành tựu khoa học thực tiển. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, để đáp ứng nhu cầu học tập thì đòi hỏi việc dạy học phải thay đổi phương pháp, phương tiện. - Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới PPDH, hình thành phương pháp tư duy mới, đưa phương pháp dạy học vào quỹ đạo sử dụng sức mạnh của công cụ hiện đại để chuyển tải những khối lượng kiến thức lớn mở rộng tầm nhận thức của học sinh, làm thay đổi căn bản cách dạy, cách học. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học những bộ môn có yêu cầu về tính trực quan, phương pháp phân tích, hướng dẫn cụ thể. Bởi vì giáo viên có điều kiện thu thập thông tin liên quan đến bài dạy một cách dễ dàng nhanh chóng trên các trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài nước. Qua quá trình xử lý những thông tin đó giáo viện đã tự tạo cho mình một thư viên tư liệu cần thiết cho bộ môn để giảng dạy có hỉệu quả. - Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, việc dạy học mĩ thuật ở THCS không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để năng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể -
- Mỹ. Dạy học mĩ thuật là tổ chức và thực hiện các hoạt động giúp học sinh năng cao sự hiểu biết về giáo dục thẩm mĩ, rèn luyện kỹ năng để ứng dụng sự hiểu biết thẩm mĩ vào cuộc sống. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra của bộ môn. - Dạy học mĩ thuật tuy đã có nội dung cụ thể nhưng cần bổ sung kịp thời tài liệu, đồ dùng dạy học thì việc dạy học mới có hiệu quả đó cũng là một yêu cầu cấp thiết. - Với mục tiêu thực tiễn trên việc ứng dụng CNTT vào dạy học là điều cần thiết để năng cao chất lượng các bộ môn nói chung và môn Mĩ thuật nói riêng. 2. Nội dung chính: 2.1 Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học Mĩ thuật trong Nhà trường: * Các bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. Bài dạy mĩ thuật lớp 6, 7, 8, 9. * Hiệu quả khi ứng dụng CNTT vào giảng dạy các phân môn: Mĩ thuật có 4 phân môn chính: - Vẽ trang trí. - Vẽ theo mẫu. - Vẽ tranh. Ú Phát huy hiệu quả khi thực hiện các hoạt động: Quan sát, nhận xét, phân tích, hướng dẫn học sinh làm bài tập. - Thường thức mĩ thuật. Ú Phát huy hiệu quả cao trong các hoạt động dạy và học. - Phân môn thường thức mĩ thuật: Chủ yếu mang tính giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen và thưởng thức cái đẹp của thiên nhiên, của các tác phẩm mĩ thuật. Qua đó các em vận dụng hiểu biết về cái đẹp vào cuộc sống thường ngày và để có thêm tình yêu quê hương đất nước. Vì vậy khi dạy học môn thường thức mĩ thuật giáo viên cần phải sử dụng đồ dùng dạy học, tranh dạy học phải có tính thẩm mĩ cao.
- 2.2 Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học phân môn Thường thức mĩ thuật: * Phân môn Thường thức mĩ thuật là gì? - Phân môn thường thức mĩ thuật giúp cho học sinh có điều kiện học tập và tiếp cận những công trình kiến trúc, những tác phẩm nghệ thuật trong và ngoài nước. Qua đó các em được bồi dưỡng thêm kiến thức thẩm mĩ, biết nhìn nhận, phân tích, đánh giá để rút ra bài học cho bản thân. - Các bài học tuy mang tính sơ lược, thường thức nhưng yêu cầu bộ môn là phải giúp cho các em khắc sâu được kiến thức, nhớ lâu. Vì vậy phương pháp trực quan và phương pháp phân tích là yếu tố quan trọng đối với việc dạy học phân môn TTMT. Tuy không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp những công trình, tác phẩm nhưng thông qua tranh, ảnh, đoạn phim ngắn, các em có thể hiểu bài một cách cụ thể và rõ ràng hơn. * Để ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học phân môn Thường thức mĩ thuật cần phải có các thiết bị dạy học sau: - Máy vi tính - Máy ảnh kĩ thuật số - Máy quét Scan - Ổ đĩa cứng cầm tay USB - Máy chiếu Projector, Overhat, Bộ chuyển sang TV cỡ lớn. - Loa vi tính. * Chuẩn bị bài dạy: - Giáo viên tìm hiểu nội dung, yêu cầu bài dạy. - Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh liên quan đến bài dạy, thông qua các kênh như sách, báo, truyền hình địa chỉ các trang Web…rồi lưu vào máy tính. - Soạn giáo án. + Theo mục tiêu và nội dung bài dạy giáo viên soạn một giáo án có đầy đủ các
- phần mục, tiến trình dạy học và các hoạt động như một tiết dạy thông thường. + Nhưng những hoạt động dạy và học có sự hỗ trợ của máy tính, giáo viên cần phải thực hiện chi tiết, cụ thể trong kế hoạch, trong quá trình soạn giáo án điện tử, chạy thử chương trình. Để tránh lỗi trong quá trình dạy học bằng giáo án điện tử. - Xây dựng giáo án điện tử (GAĐT). + Dựa trên mục tiêu, nội dung bài dạy giáo viên thiết kế và xây dựng một chương trình cụ thể cho tiết dạy học vào phần mềm trình chiếu (Powerpoint hoặc Violet…) thông qua các Slide. * Thể hiện bài dạy: - Theo nội dung chương trình đã lập sẵn, giáo viên thực hiện tiến trình lên lớp như một tiết dạy bình thường, nhưng bên cạnh đã có một phương tiện hỗ trợ đắc lực và hiệu quả là máy vi tính. Giáo viên chỉ thực hiên các thao tác trên bàn phím hoặc điều khiển chuột để thực hiện các hoạt động thay cho viết bảng, minh họa bảng, treo tranh ảnh hoặc tổ chức hoạt động học tập cho học sinh. - Khi thể hiện bài dạy giáo viên phải phối hợp nhịp nhàng giữa lời nói và các nội dung trình chiếu. Máy vi tính chỉ là phương tiện hỗ trợ cho các hoạt động dạy và học nên giáo viên phải chủ động trong hoạt động dạy học của mình. Vì vậy, trước khi thể hiện bài dạy giáo viên phải tập giảng trước máy nhiều lần để nắm vững nội dung bài giảng, các hoạt động dạy học. 2.3 Kết quả ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học phân môn Thường thức mĩ thuật: - CNTT rất tiện ích mang lại hiệu quả cao trong dạy học phân môn TTMT nhờ có nhiều khả năng: + Khả năng trực quan + Khả năng kết nối, cắt, dán, phân chia. + Khả năng trắc nghiệm + Khả năng so sánh mở rộng nhận biết từ kênh hình.
- + Khả năng làm thay những vấn đề mà đồ dùng dạy học đơn thuần không làm được. - Ứng dụng CNTT giờ dạy - học môn thường thức mĩ thuật trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, chất lượng giờ dạy được nâng cao. Trong các tiết dạy bằng giáo án điện tử, bài dạy của giáo viên hiện lên qua các Slide, hình ảnh, sơ đồ, mô hình… Một cách sinh động khiến học sinh tập trung, hứng thú học tập. Học sinh được chủ động, sáng tạo, tìm tòi và thu nhận kiến thức rộng hơn. - Ứng dụng CNTT giáo viên sẽ thực hiện tốt các phương pháp dạy học phân môn Thường thức mĩ thuật. + Phương pháp trực quan: Học sinh được quan sát những công trình kiến trúc, tác phẩm nghệ thuật và được phân tích cụ thể, chi tiết qua tranh ảnh, đoạn phim của công trình kiến trúc, tác phẩm nghệ thuật đó. + Phương pháp thuyết trình: Ứng dụng CNTT để trình bày những công trình, tác phẩm nghệ thuật. Người dạy có thể nhập vai như một người hướng dẫn, dẫn dắt chương trình để lôi cuốn sự chú ý bài học của học sinh. + Phương pháp vấn đáp: Một tiết dạy học bình thường giáo viên đưa ra câu hỏi chủ yếu bằng ngôn ngữ ứng dụng CNTT. Giáo viên có thể đưa ra câu hỏi bằng ngôn ngữ kết hợp với kênh hình, kênh chữ giúp học sinh định hướng được câu trả lời. Giáo viên cũng có thể đưa ra nhiều dạng câu hỏi như: trắc nghiệm, tự luận, phán đoán… + Phương pháp phân tích: Ứng dụng CNTT giáo viên có thể thực hiện rất nhanh và chính xác các thao tác cắt, dán, nối, ghép, thay thế, biến hình, giới thiệu một quy trình… + Phương pháp phân nhóm: Tổ chức hoạt động nhóm 1 là khâu quan trọng trong quá trình dạy học của 1 tiết
- nếu phân công không rõ ràng, cụ thể giáo viên sẽ mất nhiều thời gian cho các hoạt động khác. Ứng dụng CNTT giáo viên sẽ thể hiện nội dung công việc của từng nhóm, từng thành viên trên 1 slide, 1 trang màn hình để học sinh tự giác làm phần việc của mình. Sau khi các nhóm trình bày phần thảo luận, giáo viên đưa ra kết quả công việc đã làm. - Đối với giáo viên việc soạn và dạy TTMT bằng giáo án điện tử còn có nhiều ưu điểm và thuận lợi: + Dễ tìm hiểu tư liệu. + Trình bày bài giảng có hệ thống, kênh chữ, kênh hình rõ ràng, đẹp, gây được chú ý tập trung của học sinh. + Giáo án điện tử dễ bổ sung, sữa chửa, dễ trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. + Rút ngắn thời gian viết bảng, treo hoặc gắn tranh ảnh dạy học để tập trung cho các hoạt động khác. + Có điều kiện áp dụng nhiều phương pháp mới trong dạy học. + Chủ động, sáng tạo, tìm tòi và thu nhận kiến thức, được mở rộng hơn từ một bài dạy có ứng dụng CNTT. - Giáo viên mất nhiều thời gian để soạn một giáo án điện tử. - Phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như: Điện, máy vi tính, máy chiếu, phòng học trong quá trình dạy học bằng giáo án điện tử. IV. KẾT LUẬN: - Để thực hiện tốt chương trình đổi mới sách giáo khoa, phương pháp dạy học môn mĩ thuật thì việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng nâng cao, càng tiến bộ của xã hội. Hoạt động dạy và học theo chương trình mới, phương pháp mới, lấy học sinh làm trung tâm, người thầy làm vai trò chủ đạo thì công nghệ thông tin là chiếc cầu nối, là công cụ ưu việt để giáo viên hướng dẫn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất. - Ứng dụng CNTT vào giảng dạy phân môn thường thức mĩ thuật và các phân môn
- khác tôi đã thấy được hiệu quả cao hơn mong muốn. Tôi trình bày chuyên đề này rất mong được sự góp ý của quý thầy cô giáo để có hướng thực hiện hoàn chỉnh hơn. Xuân Thành, ngày 20 tháng 10 năm 2011 Xác nhận của BGH Người thực hiện Võ Đại Lâm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non
19 p | 833 | 213
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy môn Thể dục
14 p | 1027 | 195
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Lịch sử
13 p | 1535 | 166
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh - Tp. Biên Hòa - Đồng Nai
19 p | 968 | 145
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
15 p | 752 | 120
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
16 p | 810 | 116
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Âm nhạc ở trường THCS
16 p | 535 | 98
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
12 p | 1282 | 97
-
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non
12 p | 1214 | 94
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện trường THPT Vĩnh Cửu
10 p | 577 | 56
-
SKKN: Một số kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài giảng
17 p | 178 | 55
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học
16 p | 456 | 51
-
SKKN: Một số ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức hoạt động có chủ đích cho trẻ 4 - 5 tuổi đạt hiệu quả
12 p | 264 | 50
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc làm đồ dùng dạy học môn Hình học quỹ tích lớp 9
11 p | 230 | 46
-
SKKN: Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu học Võ Thị Sáu
14 p | 233 | 44
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
16 p | 369 | 41
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy
12 p | 234 | 23
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong phương pháp dạy học tích cực bài: Chim bồ câu
20 p | 126 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn