Đề bài: So sánh nhân vật Độ và Hoàng trong truyện ngắn “Đôi Mắt” của Nam Cao<br />
<br />
Bài làm:<br />
<br />
Truyện ngắn “Đôi mắt” của Nam Cao được viết trong những ngày nghỉ Tết đầu năm <br />
1948, viết cho đỡ nhớ nên không bị vướng víu về chủ đề tư tưởng và viết rất tự nhiên. <br />
Truyện bộc lộ cách nhìn đời, nhìn người đặc biệt là những người nông dân lúc bấy giờ, <br />
đồng thời nói lên tầm quan trọng của cách nhìn đời, nhìn người của nhân vật Hoàng và <br />
Độ.<br />
<br />
Truyện đặt tên thật là giản dị nhưng nội dung của vấn đề thì không đơn giản đi chút nào. <br />
“Đôi mắt” là gì nhỉ? Đó chính là giác quan giữ một phần rất quan trọng trong cơ thể con <br />
người. Nhờ có “Đôi mắt”, nhờ có đôi mắt con người có thể nhận thức được thế giới giác <br />
quan , những gì đang diễn ra xung quanh mình. Về mặt sinh học và y học con mắt của <br />
mỗi người đều giống y như nhau, không ai giống ai. Tác giả đã đặt ra vấn đề và giải <br />
quyết vấn đề của truyện bằng cách xây dựng hai nhân vật có lập trường và hai quan <br />
điểm trái ngược nhau thông qua “đôi mắt” của họ. Hoàng có thể nói là đại diện cho lớp <br />
nhà văn cũ, con người của xã hội cũ, còn Độ thì ngược lại, Độ đại diện cho con người <br />
mới của xã hội mới, những con người người tích cực, hăng hái tham gia cách mạng, <br />
không thờ ơ, bàng quan trước cảnh “dầu sôi lửa bỏng” của đất nước.<br />
<br />
Nhân vật Hoàng có lai lịch và gia thế đặc biệt. Dưới “Đôi mắt” của Độ, Hoàng là “một <br />
nhà văn, đồng thời là tay chợ đen rất tài tình” trái hẳn với Độ chỉ làm “một anh tuyên <br />
truyền nhãi nhép” như thế thì có ích cho cuộc cách mạng biết bao! Nam Cao miêu tả nhân <br />
vật một cách trực tiếp khiến chúng ta có thể sờ mó được, Hoàng hiện ra thật sinh động và <br />
chân thực lạ thường: “Bước khệnh khạng, thong thả bởi vì người khó to béo quá, vừa <br />
bước vừa bởi cánh tay kềnh kệch ra hai bên”, “bàn tay múp míp”, “trên mép một vài cái <br />
vành móng ngựa ria như một cái bàn chải nhỏ” và dường như là một người giả dối, kiểu <br />
cách qua cử chỉ đối với bạn: “Sững người ra một lúc rồi anh mới lâm li kêu lên những <br />
tiếng trong cổ họng”. Phải trăng qua hình dáng “Khệnh khạng”, “cánh tay kềnh kệnh ra <br />
hai bên”, Nam Cao muốn nói rằng: Hoàng là một trong những người cản trở hay nói cách <br />
khác Hoàng là một vật cản khá lớn trong cuộc cách mạng sắp tới? Nếu như Hoàng là một <br />
người có hình thức, vẻ đẹp đẽ bên ngoài thì Độ trái lại, tấm lòng anh thật khoan dung và <br />
đẹp đẽ biết bao, tuy hình thức anh xốc xếch, anh sợ “một vài chú rận có thể rời sơ mi tôi <br />
để đi du lịch ra cái chăn bông thoang thoảng nước hoa”. Còn về cuộc sống thì Hoàng thể <br />
hiện một cách sống phong lưu của một nhà văn tri thức ở Hà Nội, giữa lúc mọi người đói <br />
khổ thì Hoàng có được một “căn nhà rộng rãi, ba gian nhà sạch sẽ, sân gạch, tường hoa, <br />
màn tuyn và giường nệm trắng”, còn Độ thì khác hẳn cần phải có “giường nệm trắng” <br />
hay là “màn tuyn” cũng ngủ được một cách dễ dàng, anh nói rằng: “Tôi vẫn ngủ ngay <br />
trong nhà in, đèn sáng bà máy chạy ầm ầm” quả thật là người bạn “trái ngược nhau cả <br />
về hình thức lẫn tính nết”. Cuộc sống của Hoàng đầy đủ tiện nghi: đồ ngủ nhà nhã, míp <br />
mướp hoa bưởi và giải trí bằng những tiểu thuyết cổ điển: Thủy hử, Đông Chu Liệt <br />
Quốc, Tam Quốc khác hẳn với cuộc sống bình thường, giản dị “rụt rè” trong cả cách ăn <br />
nói. Tuy nhiên nếu khách quan lối sống của Hoàng cũng có phần nào đáng quý, ở anh vẫn <br />
có nét tốt: chăm sóc cho bạn bè tận tình, lịch sự trong xã giao. Do lối sống khác nhau, hoàn <br />
cảnh sống khác nhau nên tính cách và cách nhìn nhận sự việc cũng khác nhau rõ rệt. <br />
Hoàng là một nhà văn nhưng mục đích không phải làm nghệ thuật, không phải viết văn <br />
để phục vụ cho quần chúng mà viết vì mục đích cá nhân: “Thế nào chúng mình cũng phải <br />
viết một cái gì ghi lại cái thời này. Nếu khéo làm còn có thể hay bằng mấy cái “Sổ đỏ” <br />
của Vũ Trọng Phụng, Phụng nó còn sống đến lúc này phải biết!”. Còn Độ thì chuyên viết <br />
về đề tài nông dân, anh muốn đem chút ít công sức của mình để phục vụ cho mọi người. <br />
Mặt khác, Hoàng là một nhà văn nhưng anh không gắn bó với cuộc sống, tách hẳn mình <br />
ra, anh sống tách rời kháng chiến là của toàn dân. Hoàng coi mình như mình đứng trên <br />
cuộc sống, có một nếp sống riêng, có một cách nhìn riêng trong khi đó có những người <br />
“chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” hay là như lời một bài hát “Đoàn vệ quốc quân <br />
một lòng ra đi, nào có sá chi đâu ngày trở về, ra đi ra đi bảo tồn sông núi, ra đi ra đi thà <br />
chết chớ lui ” hoặc “người ra đi đầu không ngoảnh lại…”. Dưới “Đôi mắt” của Hoàng, <br />
người nông dân toàn là một lũ “đần độn, lỗ mãng, ích kỉ, tham lam, bần tiện”, anh nhìn họ <br />
với “đôi mắt” thiếu tình thương thiếu trân trọng, những gì mà anh nói không phải là <br />
không có cơ sở tuy nhiên nói như Nam Cao là: “Anh chỉ nhìn thấy cái ngố bề ngoài mà <br />
không nhìn thấy nguyên cớ thật đẹp đẽ bên trong” chính vì “vẫn giữ đôi mắt ấy để nhìn <br />
đời thì đi càng nhiều, càng quan sát lắm chỉ càng thêm chua chát và chán nản”, anh nhìn <br />
cuộc sống kháng chiến một cách bi quan nhưng còn chút xíu tin tưởng là do cách nhìn duy <br />
tâm; do có người lãnh đạo cừ, sùng bái cá nhân, chỉ thán phục có “ông Cụ” và “Tào Tháo”. <br />
Nếu Hoàng xa rời quần chúng, đánh giá không đúng khả năng lãnh đạo của họ, khả năng <br />
làm cách mạng của họ thì Độ là một nhà văn sớm hòa nhập với cuộc kháng chiến. Độ <br />
“làm một anh tuyên truyền nhải nhép”, anh sống gần gũi, hòa nhập với nhân dân, anh đã <br />
sinh hoạt và gắn bó với quần chúng lao động. “Khoác cái ba lô trên vai, đi hết làng nọ <br />
đến làng kia để nhận xét nông thôn một cách kĩ càng hơn”, giọng thâm trầm như một lời <br />
tâm sự, dường như một nỗi đau trong anh chợt nhuốm lên khi anh thấy: “Phần đông họ <br />
dốt nát, nheo nhếch, nhát sợ, nhịn nhục một cách đáng thương”, lời tâm sự như có phần <br />
cảm thông và hiểu được phần nào: “Người nông dân nước mình vẫn còn có thể làm cách <br />
mạng mà làm cách mạng thì hăng hái lắm, xung phong can đảm lắm ” anh nhìn họ bằng <br />
một cách đầy nâng niu và trìu mến khác hẳn với Hoàng là khinh khi, miệt thị họ, anh cảm <br />
thông dễ dàng trước những tật xấu của họ và anh hiểu được tâm lý của người nông dân, <br />
đánh giá đúng sự đóng góp của người nông dân đối với cuộc kháng chiến.<br />
<br />
Bằng cách dựng truyện hết sức tự nhiên, chân thành, thoải mái và xây dựng nhân vật theo <br />
lớp “phá bĩnh”, điển hình, đối lập nhau, qua đó Nam Cao muốn nhấn mạnh tầm quan <br />
trọng của cách nhìn và phê phán cách nhìn không đúng của Hoàng. “Đôi mắt” được Tô <br />
Hoài cho là một tuyên ngôn nghệ thuật chung của lớp nhà văn cũ, phải chẳng qua đó “Đôi <br />
mắt” Nam Cao muốn nói với người đọc và lớp nhà cũ là: một khi anh muốn đi theo cách <br />
mạng, anh làm cách mạng thì phải bỏ cách nhìn và cách sống cũ thì anh mới có thể hòa <br />
nhập mình vào cuộc kháng chiến của dân tộc.<br />