SỔ TAY HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN DỰ ÁN (BAO GỒM HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH)
lượt xem 44
download
Đầu tư công tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án hạ tầng kỹ thuật, thường bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra trong giai đoạn hình thành dự án. Tình trạng này xảy ra tương tự đối với các dự án vốn vay WB cũng như các nhà tài trợ khác. Mặc dù tỉ lệ giải ngân của các dự án thuộc nhóm 6 Ngân hàng tài trợ có sự gia tăng đáng kể trong những năm vừa qua, nhưng tỉ lệ này vẫn thấp hơn tỉ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SỔ TAY HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN DỰ ÁN (BAO GỒM HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH)
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ NGÂN HÀNG THẾ GIỚI SỔ TAY HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN DỰ ÁN (BAO GỒM HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH) THÁNG 8 NĂM 2011 DỰ ÁN “QUỸ CHUẨN BỊ DỰ ÁN” (PPTAF) NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
- Mục lục Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF MỤC LỤC CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VÀ MÔ TẢ DỰ ÁN..................................................... 1 1.1. Mục tiêu hướng dẫn .................................................................................................... 1 1.2. Cơ sở pháp lý của Sổ tay Hướng dẫn .......................................................................... 1 1.3. Tổng quan và mục tiêu của dự án PPTAF ................................................................... 1 1.4. Các hợp phần của dự án .............................................................................................. 2 1.4. Tổng vốn đầu tư và nguồn vốn.................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ ÁN ..................................................................... 5 2.1. Vai trò và trách nhiệm ................................................................................................ 5 2.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng của Ban ĐPDA.............................................................. 8 2.2.1. Chức năng của Ban ĐPDA .................................................................................. 8 2.2.2. Tổ chức và nhân sự ............................................................................................. 9 2.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng của Ban QLTDA ........................................................... 9 2.3.1. Chức năng của Ban QLTDA ............................................................................. 10 2.2.2. Tổ chức và nhân sự ........................................................................................... 10 CHƯƠNG 3. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ TÀI TRỢ TIỂU DỰ ÁN ........................................ 11 3.1. Quy trình đăng ký tài trợ tiểu dự án........................................................................... 11 3.3. Kiểm tra danh mục trước khi thẩm định TDA ........................................................... 14 CHƯƠNG 4: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ................................................................................. 16 4.1. Khái quát chung về quản lý tài chính ........................................................................ 16 4.1.1. Nguyên tắc chung.............................................................................................. 16 4.1.2. Vai trò và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong quản lý tài chính ........... 16 4.2. Lập kế hoạch và dự toán ngân sách dự án ................................................................. 22 4.2.1. Mục tiêu của lập kế hoạch dự án........................................................................ 22 4.2.2. Lập kế hoạch và dự toán ngân sách.................................................................... 22 4.2.3. Các biểu mẫu về lập và theo dõi kế hoạch ......................................................... 25 4.3. Quy trình giải ngân ................................................................................................... 27 4.3.1. Nguyên tắc chung về giải ngân .......................................................................... 27 4.3.2. Tài khoản .......................................................................................................... 28 4.3.3. Hướng dẫn giải ngân ......................................................................................... 29 4.3.4. Thanh toán chi phí:............................................................................................ 31 4.3.5. Thanh toán thông qua tài khoản chỉ định tại Ban ĐPDA và Ban QLTDA .......... 34 4.3.6. Hồ sơ chứng từ .................................................................................................. 36 4.4. Tài trợ hồi tố ............................................................................................................. 40 4.4.1. Các hoạt động được áp dụng cơ chế tài trợ hồi tố .............................................. 40 4.4.2. Một số quy định liên quan đến tài trợ hồi tố ....................................................... 40 4.5. Hệ thống kế toán, báo cáo và quyết toán dự án.......................................................... 41 4.5.1. Quy định chung ................................................................................................. 41 4.5.2. Hệ thống kế toán của dự án (Phụ lục chi tiết đính kèm) ..................................... 43 Tháng 8/2011 Trang i
- Mục lục Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF 4.5.3. Hệ thống báo cáo của dự án ............................................................................... 43 4.5.4 Yêu cầu về các báo cáo của Ban ĐPDA, Ban QLTDA ....................................... 44 4.5.5. Các biểu mẫu báo cáo (Phụ lục đính kèm) ......................................................... 44 4.6. Quyết toán dự án ...................................................................................................... 44 4.7. Kiểm soát nội bộ ....................................................................................................... 45 4.7.1. Mục tiêu và nguyên tắc kiểm soát nội bộ ........................................................... 45 4.7.2. Cơ chế kiểm soát nội bộ .................................................................................... 46 4.7.3. Các nội dung về kiểm soát nội bộ ...................................................................... 47 4.8. Kiểm toán độc lập ..................................................................................................... 51 4.8.1. Kiểm toán độc lập báo cáo tài chính .................................................................. 51 4.8.2. Các biểu Báo cáo Tài chính năm được kiểm toán .............................................. 52 4.8.3. Thời hạn nộp báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính ............................................ 52 CHƯƠNG 5. ĐẤU THẦU ................................................................................................... 53 5.1. Các tài liệu quan trọng về đấu thầu ........................................................................... 53 5.2. Các loại hình đấu thầu .............................................................................................. 53 5.2.1. Mua sắm hàng hoá ............................................................................................ 53 5.2.2. Tuyển chọn tư vấn ............................................................................................. 53 5.3. Các hoạt động yêu cầu đối với Ban ĐPDA và các Ban QLTDA ................................ 54 5.4. Kế hoạch đấu thầu .................................................................................................... 55 5.5. Đánh giá trước của WB ............................................................................................ 55 CHƯƠNG 6: CÁC VẤN ĐỀ VỀ AN TOÀN XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG ......................... 56 CHƯƠNG 7. QUẢN TRỊ, MINH BẠCH VÀ CHỐNG THAM NHŨNG ............................ 63 A. Bối cảnh ................................................................................................................... 63 B. Khái quát về các biện pháp Quản trị Dự án PPTAF .................................................. 63 CHƯƠNG 8. GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ .......................................................................... 67 8.1. Trách nhiệm giám sát và đánh giá ............................................................................. 67 8.2. Khung giám sát và đánh giá ...................................................................................... 67 8.2.1. Giám sát thực hiện ............................................................................................ 67 8.2.2. Giám sát tuân thủ .............................................................................................. 68 8.2.3. Giám sát tác động ............................................................................................. 68 8.3. Các chỉ số ................................................................................................................. 68 PHỤ LỤC 1: HỆ THỐNG KẾ TOÁN .................................................................................. 70 PHỤ LỤC 2 : PHƯƠNG PHÁP GHI CHÉP TÀI KHOẢN KẾ TOÁN CỦA DỰ ÁN .......... 73 PHỤ LỤC 3: BÁO CÁO TÀI CHÍNH ................................................................................. 75 PHỤ LỤC 4: DANH SÁCH CÁC NGHỊ ĐỊNH, QUYẾT ĐỊNH VÀ THÔNG TƯ CHỦ YẾU LIÊN QUAN ĐẾN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ CÁC DỰ ÁN ODA .................................. 82 PHỤ LỤC 5: MẪU HƯỚNG DẪN VỀ AN TOÀN ÁP DỤNG CHO TIỂU DỰ ÁN TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU TƯ......................................................................................................... 83 Tháng 8/2011 Trang ii
- Danh mục viết tắt Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ban ĐPDA Ban Điều phối dự án Ban QLTDA Ban Quản lý Tiểu dự án BCĐ Ban Chỉ đạo BCTC Báo cáo tài chính Bộ GDĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ GTVT Bộ Giao thông và Vận tải Bộ KHCN Bộ Khoa học và Công nghệ Bộ KHĐT Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bộ NN&PTNT Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bộ TC Bộ Tài chính Bộ TNMT Bộ Tài nguyên và Môi trường CPS Chiến lược Hợp tác quốc gia CQCQ/CQTH Cơ quan chủ quản/ CQ thực hiện tiểu dự án CSHT Cơ sở hạ tầng DPO Đề cương chi tiết dự án EA Đánh giá môi trường EIA Đánh giá tác động môi trường EMP Kế hoạch Quản lý môi trường GDP Tổng sản phẩm quốc nội HĐTĐC Hành động tái định cư KH QLMT Kế hoạch quản lý môi trường KHPT KT-XH Kế hoạch phát triển Kinh tế-Xã hội KT-XH Kinh tế-Xã hội MOU Biên bản ghi nhớ NGO Tổ chức phi chính phủ NHNNVN Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ODA Hỗ trợ phát triển chính thức OP Chính sách hoạt động PPTAF Dự án Quỹ Chuẩn bị dự án QA Đảm bảo chất lượng QC Kiểm soát chất lượng RAP Kế hoạch Hành động tái định cư Tháng 8/2011 Trang iii
- Danh mục viết tắt Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF RSS Ban Thư ký an toàn khu vực SOE Doanh nghiệp Nhà nước SP-TT Tổ công tác tiểu dự án của WB TA Hỗ trợ Kỹ thuật TA-TT Tổ công tác dự án của WB TCTLN Tổ công tác liên ngành TDA Tiểu dự án TĐC Tái định cư TĐXH Tác động xã hội TKCĐ Tài khoản Chỉ định TOR Điều khoản tham chiếu UBND Ủy ban Nhân dân USD Đô la Mỹ VND Đồng Việt Nam WB Ngân hàng Thế giới Tháng 8/2011 Trang iv
- Chương 1. Giới thiệu chung và mô tả dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VÀ MÔ TẢ DỰ ÁN 1.1. Mục tiêu của Sổ tay Hướng dẫn Thực hiện và Quản lý tài chính dự án (Sổ tay Hướng dẫn) Mục tiêu của Sổ tay Hướng dẫn là để xây dựng và duy trì một hệ thống các thủ tục thực hiện và quản lý tài chính dự án nhằm bảo đảm nguồn vốn của dự án Quỹ Chuẩn bị dự án (PPTAF) được sử dụng hiệu quả và đúng mục đích. Tất cả các bên tham gia dự án cần tuân thủ thực hiện Sổ tay Hướng dẫn này bao gồm: Các Ban Quản lý Tiểu dự án (Ban QLTDA) của các Cơ quan chủ quản/Cơ quan thực hiện Tiểu dự án (CQCQ/CQTH) gồm các Bộ và các cơ quan Chính phủ, Ủy ban Nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp Nhà nước, Các cán bộ của Ban ĐPDA thuộc Bộ KHĐT, Các chuyên gia tư vấn độc lập tham gia thực hiện và quản lý dự án. 1.2. Cơ sở pháp lý của Sổ tay Hướng dẫn Sổ tay Hướng dẫn được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt là tài liệu để thực hiện trong phạm vi Dự án PPTAF và các Tiểu dự án (TDA) liên quan. Tài liệu này cũng đã được Ngân hàng Thế giới (WB) ban hành “thư không phản đối” (NOL). Sổ tay Hướng dẫn là “tài liệu động”, có thể được phát triển và bổ sung trong quá trình thực hiện dự án. Yêu cầu phải có ý kiến chấp thuận chính thức của Bộ KHĐT và WB trước khi có bất kỳ sửa đổi nào đối với Sổ tay Hướng dẫn này. 1.3. Tổng quan và mục tiêu của dự án PPTAF Đầu tư công tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án hạ tầng kỹ thuật, thường bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra trong giai đoạn hình thành dự án. Tình trạng này xảy ra tương tự đối với các dự án vốn vay WB cũng như các nhà tài trợ khác. Mặc dù tỉ lệ giải ngân của các dự án thuộc nhóm 6 Ngân hàng tài trợ có sự gia tăng đáng kể trong những năm vừa qua, nhưng tỉ lệ này vẫn thấp hơn tỉ lệ mới được cam kết. Kết quả là phần vốn tồn đọng chưa giải ngân được tiếp tục tăng lên, vào khoảng 11 tỉ USD vào cuối năm 2008. Việc thực hiện danh mục đầu tư mà trước đây được đánh giá là tốt đang trở nên điển hình bởi tiến độ giải ngân chậm trễ, và gần đây xu hướng giảm tỉ lệ giải ngân do quá trình khởi động chậm chạp của dự án cũng như do sự chậm tiến độ trong quá trình thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích của dự án và gia tăng chi phí dự án. Dự án PPTAF sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện hiệu quả thực hiện dự án. PPTAF thực hiện mục tiêu này thông qua việc cung cấp hỗ trợ cho các bước quan trọng của hoạt động chuẩn bị dự án, cả về phương diện tiến độ và chất lượng. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc thành lập quỹ chuẩn bị dự án để chi cho công tác nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết, đấu thầu các TDA, và các hoạt động chuẩn bị dự án cần thiết khác của tất cả các lĩnh vực phát triển. Sự tham gia của WB ngày càng tăng lên từ sự hợp tác lâu dài và rộng rãi ở hầu hết các lĩnh vực phát triển của Việt Nam, từ việc xây dựng chính sách Tháng 8/2011 Trang 1
- Chương 1. Giới thiệu chung và mô tả dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF đến tăng cường năng lực cho các hoạt động đầu tư. Ngân hàng có sự hiểu biết chuyên sâu mang tính toàn cầu và quốc gia, đóng góp to lớn cho việc chuẩn bị và trong suốt quá trình thực hiện của các dự án tại Việt Nam đồng thời hỗ trợ hiệu quả trong cải cách thể chế và thủ tục mà những quy trình này đòi hỏi. Hồ sơ đăng ký của các CQCQ có tiềm năng nhận tài trợ từ dự án PPTAF đã được chấp thuận từ tháng 10/2010. Dự án dự kiến sẽ diễn ra trong 5 năm và kết thúc vào ngày 31/12/2015. Mục tiêu phát triển của Dự án PPTAF là giúp các cơ quan của Chính phủ trong công tác lập kế hoạch và chuẩn bị các dự án đầu tư công hiệu quả và theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Các kết quả cần đạt được của dự án sẽ bao gồm: (a) nâng cao chất lượng ngay từ giai đoạn ban đầu, (b) rút ngắn thời gian chuẩn bị và thời gian hiện thực hóa những lợi ích của dự án, (c) tăng cường năng lực cho các cơ quan Chính phủ và công tác tư vấn trong nước để chuẩn bị các hồ sơ chuẩn bị dự án đạt chất lượng cao và theo đúng tiến độ thời gian hợp lý. Bộ KHĐT cần đảm bảo rằng không có nguồn tài trợ khác cho công tác chuẩn bị của TDA phù hợp hơn bất kỳ chương trình hoạt động nào thuộc Hợp phần A và B của dự án PPTAF (chi tiết các hợp phần được trình bày trong Mục 1.4 dưới đây). Các hoạt động chuẩn bị của TDA sau giai đoạn Nghiên cứu khả thi (như thiết kế kỹ thuật chi tiết, v.v…) phụ thuộc vào khả năng có thể tiếp tục hay không của các TDA trên cơ sở kết quả của nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, việc tài trợ cho công tác chuẩn bị của các TDA thông qua Quỹ không đảm bảo rằng dự án sẽ tiếp tục được tài trợ từ nguồn vốn đầu tư của WB. Chi phí cho công tác chuẩn bị thuộc tiểu dự án (từ dự án PPTAF) sẽ thay thế chi phí dành cho hoạt động chuẩn bị mà nếu không có dự án PPTAF thì sẽ phải trích ra từ chi phi đầu tư dự án. 1.4. Các hợp phần của dự án Mục tiêu phát triển của dự án là sẽ được thực hiện thông qua 3 hợp phần sau: Hợp phần A: Quỹ chuẩn bị dự án Dự án sẽ tài trợ công tác chuẩn bị với một số lượng lớn tiểu dự án (TDA) trong giai đoạn thực hiện 05 năm. Những TDA này bao gồm những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn, đòi hỏi nguồn ngân sách chuẩn bị lên tới 20 triệu USD và những khoản đầu tư cho lĩnh vực xã hội với quy mô nhỏ như hỗ trợ tư vấn độc lập với chi phí khoảng 0,5 triệu USD hoặc ít hơn. Phạm vi của Hợp phần này bao gồm tất cả các công việc cần thiết để hoàn thành các hoạt động chuẩn bị thuộc các TDA được lựa chọn để các dự án đầu tư có thể bắt đầu ngay khi có vốn Tháng 8/2011 Trang 2
- Chương 1. Giới thiệu chung và mô tả dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF đầu tư. Một TDA hợp lệ để được xem xét cấp tài trợ trong hợp phần này phải nằm trong danh mục các dự án ODA đã được Chính phủ phê duyệt và phù hợp với Chiến lược hợp tác quốc gia (CPS) của WB dành cho Việt Nam. Các hoạt động chuẩn bị của TDA ngoài giai đoạn nghiên cứu khả thi (ví dụ như thiết kế kỹ thuật chi tiết) có thể được tài trợ, tuỳ thuộc vào tính khả thi của TDA. Hợp phần B: Quản lý Quỹ chuẩn bị dự án và Chương trình tăng cường năng lực Hợp phần này hỗ trợ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT), Cơ quan Chủ quản của dự án, trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời xây dựng năng lực cho các CQCQ/CQTH và hỗ trợ trong đối thoại và nghiên cứu chính sách liên quan để cải thiện chương trình phát triển tổng thể của Việt Nam và kết quả thực hiện dự án. Hợp phần này có 3 tiểu hợp phần: Tiểu hợp phần B-1: Dịch vụ hỗ trợ của Quỹ chuẩn bị dự án Những dịch vụ này sẽ đem lại những hỗ trợ cần thiết cho Bộ KHĐT để quản lý dự án hiệu quả, thông qua một Nhóm tư vấn hỗ trợ của Quỹ với chuyên môn sâu về quản lý dự án, bao gồm cả chuyên gia tư vấn quốc tế và tư vấn trong nước. Các lĩnh vực hỗ trợ dành cho Bộ KHĐT bao gồm: (a) Lựa chọn và xử lý đơn xin tài trợ cho TDA; (b) Theo dõi và đánh giá tổng thể dự án; (c) Quản lý tài chính tổng hợp; (d) Hướng dẫn đấu thầu cho các CQCQ/CQTH; (e) Quản lý danh mục và theo dõi/đảm bảo chất lượng và chuẩn bị chương trình xây dựng năng lực để triển khai cho Tiểu hợp phần B-2 và B-3. Trong giai đoạn từ khi dự án PPTAF có hiệu lực đến khi huy động được một Công ty tư vấn hỗ trợ Quỹ, dự án sẽ huy động một Nhóm tư vấn độc lập để hỗ trợ Bộ KHĐT (gọi là Nhóm tư vấn trong thời kỳ chuyển tiếp) để tạo điều kiện khởi động dự án nhanh chóng. Tiểu hợp phần B-2: Dịch vụ hỗ trợ năng lực chuẩn bị dự án Các dịch vụ này được thiết kế nhằm hỗ trợ hoạt động xây dựng năng lực tổng thể (chủ yếu cho các CQCQ/CQTH) chuẩn bị TDA. Dưới sự chỉ đạo của Bộ KHĐT, tư vấn hỗ trợ năng lực (cá nhân hoặc công ty tư vấn) sẽ cung cấp hỗ trợ cho: (1) Các CQCQ/CQTH TDA nói riêng và dự án PPTAF nói chung, nhằm tăng cường năng lực của các cơ quan này trong việc chuẩn bị dự án hiệu quả theo tiêu chuẩn chất lượng cao; (2) Các tư vấn và cơ quan lập kế hoạch của Việt Nam về khía cạnh kỹ thuật và an toàn của tài liệu chuẩn bị dự án; (3) Hội thảo, các chương trình tập huấn trong nước và nước ngoài, in ấn tài liệu hội thảo. Sau khi được huy động, Nhóm Tư vấn trong thời kỳ chuyển tiếp sẽ giúp Ban ĐPDA và Bộ KHĐT xây dựng và triển khai một chương trình chi tiết bao gồm đánh giá các hoạt động hiện tại, xác định những bất cập, thiết kế một chương trình phù hợp và phối hợp với các tổ chức khác để xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả. Tháng 8/2011 Trang 3
- Chương 1. Giới thiệu chung và mô tả dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF Tiểu hợp phần B-3: Hỗ trợ chính sách và kiện toàn thể chế Những dịch vụ này sẽ cung cấp cho Bộ KHĐT và các cơ quan quản lý kinh tế khác của Chính phủ như Bộ Tài chính (Bộ TC) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN), các hỗ trợ chuyên môn để cải thiện thể chế và thủ tục dự án đầu tư công nói chung của Việt Nam, bao gồm những hỗ trợ xuất phát từ hoạt động của Sáng kiến hợp tác giữa Chính phủ và sáu Ngân hàng. Các tư vấn trong hợp phần B-1 sẽ hỗ trợ Bộ KHĐT xây dựng nhiệm vụ chi tiết cho tiểu hợp phần này với việc xem xét và phê duyệt của WB. Hợp phần C: Chi phí hoạt động và chi phí quản lý dự án bao gồm: Hợp phần C bao gồm khoản tín dụng 0,6 triệu USD nhằm hỗ trợ Bộ KHĐT để: (i) Tiến hành kiểm toán độc lập hàng năm; (ii) Mua sắm các trang thiết bị và đồ dùng cần thiết để quản lý dự án. Chính phủ Việt Nam phân bổ 3 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng để chi trả cho chi phí quản lý dự án của Bộ KHĐT. Trong quá trình xin tài trợ, các CQCQ/CQTH sẽ chuẩn bị và đề xuất Chính phủ phân bổ vốn đối ứng cho cơ quan mình để chi cho quản lý TDA. 1.4. Tổng vốn đầu tư và nguồn vốn Chi phí và nguồn vốn đầu tư cho PPTAF như sau: a) Tổng vốn đầu tư: 103 triệu USD, trong đó: Vốn vay WB (IDA): 100 triệu USD, chiếm 97,09 % tổng vốn dự án. Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam: 57 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD), chiếm 2,91 % tổng vốn dự án. Vốn đối ứng được cấp cho dự án trong ngân sách bố trí hàng năm cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định ban hành. Vốn đối ứng cho các TDA: Trong quá trình xin tài trợ, các CQCQ/CQTH sẽ chuẩn bị và đề xuất Chính phủ phân bổ vốn đối ứng cho cơ quan mình để chi cho quản lý TDA. Các doanh nghiệp Nhà nước sử dụng nguồn ngân sách tự có của doanh nghiệp để chi cho quản lý TDA. b) Cơ chế tài chính: Vốn vay của IDA là vốn vay của Chính phủ được thực hiện theo cơ chế cấp phát từ ngân sách Nhà nước. Tháng 8/2011 Trang 4
- Chương 2. Tổ chức thực hiện dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ ÁN 2.1. Vai trò và trách nhiệm Vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan trong dự án được trình bày tổng quát trong Sơ đồ 1 và Bảng 1. Ban Chỉ đạo (BCĐ): BCĐ dự án được thành lập tại Quyết định số 1968/QD-BKH ngày 12/11/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. BCĐ dự án được thành lập để định hướng về chiến lược, chính sách cho dự án, đồng thời hỗ trợ điều phối các hoạt động giữa các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện dự án. Trưởng Ban Chỉ đạo dự án là Thứ trưởng Bộ KHĐT. Các thành viên BCĐ dự án bao gồm đại diện từ Bộ Tài chính (Bộ TC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) và Văn phòng Chính phủ (VPCP). WB sẽ phối hợp làm việc với BCĐ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT): Bộ KHĐT là Cơ quan Chủ quản và Chủ dự án sẽ chịu trách nhiệm chung về quản lý, thực hiện, theo dõi và giám sát, bao gồm cả quản lý hành chính và tài chính, đấu thầu và giải ngân của dự án PPTAF và có các biện pháp đảm bảo rằng các CQCQ/CQTH các TDA tuân thủ Sổ tay Hướng dẫn và lịch trình đã được thống nhất. Ban Điều phối dự án (Ban ĐPDA): Ban ĐPDA thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được thành lập theo các Quyết định số 505/QĐ- BKH ngày 07/4/2010, số 1095/QĐ-BKH ngày 07/7/2010 và số 1977/QĐ-BKH ngày 16/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thành lập Ban ĐPDA “Quỹ Chuẩn bị dự án” do WB tài trợ. Bộ KHĐT bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc, Điều phối viên, Tư vần trưởng và cán bộ của Ban ĐPDA. Ban ĐPDA có trách nhiệm phối hợp và thực hiện dự án – bao gồm các công việc đấu thầu tuyển chọn tư vấn cho hợp phần B và C, quản lý tài chính cho dự án, giám sát và đánh giá, tuân thủ chính sách bảo đảm chất lượng và an toàn chung của dự án, quản trị dự án, minh bạch và khung chống tham nhũng. Ban ĐPDA có quyền (i) tổ chức đấu thầu để tuyển tư vấn trong nước và quốc tế cần thiết cho dự án và (ii) mở một tài khoản chỉ định cho dự án. Bộ KHĐT sẽ tiến hành đấu thầu và quản lý Nhóm tư vấn hỗ trợ quỹ, Nhóm tư vấn này sẽ hỗ trợ Ban ĐPDA trong tất cả các nhiệm vụ của mình và giúp tăng cường năng lực cần thiết cho các CQCQ/CQTH. Ban ĐPDA chịu trách nhiệm sàng lọc và làm rõ đề xuất của các CQCQ/CQTH dựa trên tiêu chí xét tính hợp lệ (đã được trình bày cụ thể trong Hồ sơ đề xuất TDA) và danh mục dự án Tháng 8/2011 Trang 5
- Chương 2. Tổ chức thực hiện dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF (bao gồm trong bộ Hồ sơ xin tài trợ TDA). Thông qua tiến độ giải ngân và tính khả thi ở các CQCQ, Ban ĐPDA chịu trách nhiệm trình Bộ KHĐT (với sự nhất trí của WB) để xem xét mức độ phân bổ kinh phí cho các CQCQ. Việc chuẩn bị và thực hiện từng TDA là trách nhiệm của các CQCQ. Ban ĐPDA sẽ không chịu trách nhiệm phê duyệt hay xác nhận các giao dịch của CQCQ. Cơ quan chủ quản/Cơ quan thực hiện (CQCQ/CQTH) và Ban Quản lý TDA (Ban QLTDA): CQCQ/CQTH tiểu dự án hoạt động thông qua Ban QLTDA của mình, chịu trách nhiệm xin cấp kinh phí tài trợ, đấu thầu dịch vụ tư vấn để thực hiện công tác chuẩn bị cho các tiểu dự án, quản lý tất cả các hợp đồng, và chuẩn bị cho khoản vay đầu tư sau đó. Ban QLTDA của CQCQ/CQTH cũng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với việc bảo đảm rằng các khoản tài trợ được quản lý theo đúng Sổ tay Hướng dẫn và các chính sách, hướng dẫn của WB và chịu trách nhiệm phê duyệt và kiểm soát các giao dịch của các TDA. Ban QLTDA của CQCQ/CQTH sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổ công tác Tiểu dự án của WB trong suốt quá trình chuẩn bị tiểu dự án. Ban QLTDA của CQCQ/CQTH có thể mở một Tài khoản Chỉ định, nếu cần thiết, cho các TDA của mình. Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức quản lý và thực hiện dự án BAN CHỈ ĐẠO (Bộ KHĐT, Bộ TC, NHNN, VPCP) Bộ KHĐT Tổ công tác - CQ Chủ quản DA của - Ban ĐPDA WB Tư vấn hỗ trợ Quỹ (B.1) Kiểm toán Hợp phần C Tư vấn tăng cường năng lực chuẩn bị (B.2) Tổ công tác TDA của WB Tư vấn tăng cường CS & thể chế (B.3) Ban QLTDA Ban QLTDA Ban QLTDA CQCQ TDA A CQCQ TDA B CQCQ TDA C Ngân hàng Thế giới (WB): Tháng 8/2011 Trang 6
- Chương 2. Tổ chức thực hiện dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF WB sẽ giám sát quá trình thực hiện dự án PPTAF của Bộ KHĐT và các TDA của các CQCQ. Tổ công tác dự án PPTAF của WB sẽ chịu trách nhiệm chung về hỗ trợ quản lý và giám sát toàn bộ dự án PPTAF, còn Tổ công tác TDA của WB sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ quản lý và giám sát các hoạt động chuẩn bị của các CQCQ trong khuôn khổ dự án này. Cụ thể, ở cấp dự án PPTAF, Tổ công tác Dự án của WB sẽ hỗ trợ và giám sát: (a) Việc điều hành dự án của Bộ KHĐT, bao gồm phê duyệt tất cả các hoạt động của tư vấn do Bộ KHĐT quản lý; (b) Đảm bảo dự án tuân thủ các yêu cầu về tín dụng; (c) Theo dõi và đánh giá toàn bộ danh mục; (d) Các đoàn công tác đánh giá. Ở cấp TDA, Tổ công tác TDA của WB sẽ có trách nhiệm giám sát chuẩn bị đầu tư và giám sát toàn bộ hoạt động chuẩn bị của CQCQ, bao gồm: (a) Giám sát tất cả các hoạt động (đánh giá năng lực, hướng dẫn kỹ thuật, quản lý tài chính, đấu thầu, an toàn, đảm bảo chất lượng/kiểm soát chất lượng, theo dõi và đánh giá, v.v…) do CQCQ thực hiện; (b) Đánh giá kỹ thuật và chất lượng đối với tất cả các kết quả giao nộp; (c) Báo cáo tiến độ cho tổ công tác dự án của WB; (d) Chuẩn bị khoản vay đầu tư tiếp theo cho các TDA. Bảng 1: Các hoạt động và phân định nhiệm vụ trong dự án Cơ quan Cơ quan chủ Tổ công tác Dự án Tổ công tác TDA Chủ quản quản/Cơ quan PPTAF của WB của WB (Bộ KHĐT) thực hiện TDA (CQCQ/CQTH) Nộp đơn xin Rà soát hồ sơ xin tài trợ Chuẩn bị đề xuất Thông qua Đề xuất, Phối hợp với CQCQ tài trợ của CQCQ. TDA và hồ sơ xin hồ sơ xin tài trợ chuẩn bị Đề xuất tài trợ TDA. TDA của CQCQ để TDA, Rà soát và Phê duyệt Danh mục Đề Bộ KHĐT phê thông qua Đề xuất, xuất TDA và Hồ sơ xin tài duyệt (sau khi tổ hồ sơ xin tài trợ trợ TDA. công tác TDA TDA. thông qua). Đấu thầu Đấu thầu tư vấn hỗ trợ Đấu thầu tất cả các Giám sát và phê Đánh giá năng lực Chương trình. hợp đồng tư vấn duyệt hoạt động đấu đấu thầu của CQCQ TDA. thầu do Bộ KHĐT Giám sát và phê Hỗ trợ các CQCQ/CQTH thực hiện. duyệt hoạt động đấu trong hoạt động đấu thầu. thầu của CQCQ. Quản lý tài Kiểm toán dự án. Kiểm toán TDA. Giám sát trách Đánh giá năng lực chính Kiểm soát chi nhiệm quản lý tài quản lý tài chính của Kiểm soát chi của các hợp IFRs của tiểu dự án. chính của Bộ CQCQ. phần do Bộ KHĐT quản KHĐT. lý và các Báo cáo tổng hợp Tài chính giữa kỳ (IFRs). Tháng 8/2011 Trang 7
- Chương 2. Tổ chức thực hiện dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF Cơ quan Cơ quan chủ Tổ công tác Dự án Tổ công tác TDA Chủ quản quản/Cơ quan PPTAF của WB của WB (Bộ KHĐT) thực hiện TDA (CQCQ/CQTH) An toàn về môi Tuân thủ các qui định của Sàng lọc/xây dựng Tuân thủ các qui Tất cả quá trình lựa trường và xã quỹ. phạm vi sơ bộ. định của quỹ. chọn và xây dựng hội (MT&XH Đưa yêu cầu về an phạm vi. toàn về MT&XH Rà soát và thông qua vào các ĐKTC. các tài liệu và quy Tuân thủ khi thực trình triển khai TDA. hiện hoạt động Tuân thủ và giám sát. TDA. Quản lý hợp Đối với tất cả các dự án Đối với tất cả các Giám sát/ thông qua Giám sát/ thông qua đồng được Bộ KHĐT đấu thầu dự án do CQCQ hoạt động đấu thầu hoạt động đấu thầu trong khuôn khổ dự án. đấu thầu trong các hợp đồng của các hợp đồng của Kiểm soát và đảm bảo khuôn khổ TDA. Bộ KHĐT. CQCQ chất lượng (QA/QC) cấp QA/QC cấp TDA. dự án. Quản trị và Thực hiện khung G&A ở Thực hiện khung Giám sát sự tuân Giám sát sự tuân thủ trách nhiệm cấp dự án. G&A ở cấp TDA. thủ khung G&A khung G&A của giải trình của Bộ KHĐT. CQCQ. (G&A) Theo dõi và Báo cáo chương trình theo Báo cáo về dự án và Giám sát hoạt động Giám sát công tác Đánh giá dõi kết quả. theo dõi kết quả của theo dõi của Bộ theo dõi của CQCQ. (M&E) các hoạt động TDA. KHĐT, tổng hợp toàn bộ hoạt động giám sát quỹ. Chuẩn bị Vai trò thông thường Chuẩn bị dự án cho Chuẩn bị dự án để khoản cho vay trong quá trình xử lý Chính phủ và WB WB phê duyệt. đầu tư khoản cho vay đầu tư. phê duyệt Chuẩn bị Đề cương chi tiết dự án (DPO) giai đoạn đầu tư TDA. 2.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng của Ban ĐPDA Ban ĐPDA được thành lập để giúp Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên hệ trực tiếp với WB và các cơ quan liên quan cấp Trung ương và địa phương để điều phối và quản lý chung việc triển khai dự án “Quỹ Chuẩn bị dự án” theo đúng mục tiêu, nội dung và tiến độ đã được phê duyệt. 2.2.1. Chức năng của Ban ĐPDA Ban ĐPDA được thành lập trong Bộ KHĐT chịu trách nhiệm chung thực hiện và quản lý dự án PPTAF: Điều phối và thực hiện dự án; Tháng 8/2011 Trang 8
- Chương 2. Tổ chức thực hiện dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF Dựa trên các tiêu chí lựa chọn (được nêu rõ trong Đề cương chi tiết (DPO) Tiểu dự án) và dựa trên Danh mục Tiền thẩm định (bao gồm trong Hồ sơ xin tài trợ Tiểu dự án) để sàng lọc và làm rõ những đề xuất của CQCQ; Tổ chức đấu thầu để tuyển tư vấn cần thiết cho dự án cũng như cung cấp hỗ trợ cho các CQCQ/CQTH khi cần thiết; Quản lý tài chính; Giám sát và đánh giá; Đảm bảo chất lượng của toàn dự án; Tuân thủ các các quy định về an toàn; Quản trị dự án, minh bạch và khung chống tham nhũng; Xem xét cắt giảm hoặc chấm dứt việc phân bổ kinh phí cho các CQCQ nếu thấy việc sử dụng vốn chậm chễ hoặc kém hiệu quả; Tổng hợp các báo cáo quý, báo cáo năm và nộp cho WB theo đúng hướng dẫn; Giám sát nội bộ để đảm bảo rằng các tài khoản, chứng từ, báo cáo tài chính và các hồ sơ liên quan khác bao gồm cả các báo cáo nội bộ luôn sẵn sàng để cơ quan kiểm toán làm việc. 2.2.2. Tổ chức và nhân sự Ban ĐPDA được thành thành lập theo quyết định của Bộ KHĐT. Các cán bộ giàu kinh nghiệm của Bộ KHĐT được cử làm việc theo chế độ kiêm nhiệm quản lý và chỉ đạo cho Ban đồng thời giám sát công tác tư vấn. Giám đốc Ban ĐPDA chịu trách nhiệm tổng thể về tính hiệu quả của công tác quản lý dự án bao gồm cả quản lý tài chính để đảm bảo rằng nguồn vốn của dự án được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả thông qua việc: Đưa ra định hướng về chiến lược và chỉ đạo quản lý dự án Lên kế hoạch tổng thể cho các dịch vụ tư vấn hỗ trợ và đưa ra quyết định dựa trên đề xuất của tư vấn Đảm bảo quản lý tài chính dự án hiệu quả Phó giám đốc chịu trách nhiệm hỗ trợ Giám đốc Ban ĐPDA trong việc đảm bảo công tác quản lý dự án và tài chính thích hợp đồng thời giám sát công tác tư vấn theo yêu cầu của Giám đốc Ban ĐPDA. Quy định về lương, phụ cấp và chế độ cho cán bộ theo quy định hiện hành của Việt Nam về quản lý các dự án ODA. 2.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng của Ban QLTDA Ban QLTDA được CQCQ thành lập để chịu trách nhiệm chung về quản lý và thực hiện các hoạt động của tiểu dự án cũng như thực hiện dự án đầu tư sau này. Tháng 8/2011 Trang 9
- Chương 2. Tổ chức thực hiện dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF 2.3.1. Chức năng của Ban QLTDA Lập đề cương chi tiết hỗ trợ kỹ thuật của TDA và hồ sơ xin tài trợ tiểu dự án; Đấu thầu tuyển chọn tư vấn để thực hiện công tác chuẩn bị của TDA, bao gồm cả toàn bộ các hồ sơ của quá trình đấu thầu; Quản lý tất cả các hợp đồng; Chuẩn bị vốn đầu tư cho tiểu dự án Đảm bảo nguồn vốn được quản lý theo các chính sách và hướng dẫn của WB; Phối hợp chặt chẽ với Nhóm công tác TDA của WB trong quá trình chuận bị và thực hiện tiểu dự án. 2.2.2. Tổ chức và nhân sự Tổ chức và nhân sự của từng Ban QLTDA của CQCQ sẽ tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn thành lập cũng như theo yêu cầu riêng của từng TDA cụ thể. Tháng 8/2011 Trang 10
- Chương 3. Quy trình đăng ký tài trợ Tiểu dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF CHƯƠNG 3. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ TÀI TRỢ TIỂU DỰ ÁN Chương này trình bày các bước của quy trình đăng ký tài trợ để các CQCQ có thể nhận được hỗ trợ chuẩn bị tiểu dự án. Bộ KHĐT cần đảm bảo rằng không có nguồn tài trợ khác cho công tác chuẩn bị tiểu dự án phù hợp hơn bất kỳ chương trình hoạt động nào thuộc Hợp phần A và B của dự án PPTAF. Các hoạt động chuẩn bị tiểu dự án tiến hành sau giai đoạn nghiên cứu khả thi (thiết kế kỹ thuật chi tiết, v.v…) phụ thuộc vào khả năng có thể tiếp tục hay không của các tiểu dự án trên cơ sở kết quả của nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, việc tài trợ cho công tác chuẩn bị các tiểu dự án thông qua Quỹ không đảm bảo rằng dự án sẽ tiếp tục được tài trợ từ nguồn vốn đầu tư của WB. Thủ tục đăng ký sử dụng Quỹ PPTAF và các Mẫu 1 và Mẫu 2 kèm theo đã được lập, các Ban QLTDA có thể liên hệ với Ban ĐPDA hoặc tải về từ trang web của dự án PPTAF để có bản mới nhất của các tài liệu này. Quy trình đăng ký sử dụng Quỹ PPTAF được trình bày tóm tắt dưới đây. 3.1. Quy trình đăng ký tài trợ tiểu dự án Quy trình sàng lọc và lựa chọn TDA được trình bày trong Bảng 2 và minh họa trong Sơ đồ 2. Bước đầu tiên là CQCQ lập Hồ sơ đề xuất TDA. Bộ KHĐT khi có yêu cầu sẽ định kỳ trình Danh mục các đề xuất TDA lên Bộ trưởng Bộ KHĐT xin phê duyệt. Bộ trưởng Bộ KHĐT xem xét và phê duyệt danh mục các dự án đề xuất. Bộ KHĐT sau đó sẽ yêu cầu các CQCQ (có TDA xin phê duyệt) chuẩn bị Hồ sơ xin tài trợ TDA trong đó bao gồm cả Danh mục thẩm định. Bộ KHĐT sẽ xem xét và làm rõ Hồ sơ đăng xin tài trợ TDA và nộp cho WB để ban hành thư không phản đối. Sau khi được WB thông qua, Bộ KHĐT sẽ thông báo để các CQCQ bắt đầu tiến hành các hoạt động chuẩn bị của TDA. Trong quá trình chuẩn bị TDA, các CQCQ sẽ chuẩn bị Đề cương chi tiết (DPO1) cho TDA đầu tư, sau đó trình Lãnh đạo Bộ KHĐT xem xét và phê duyệt. 1 Đề cương Chi tiết Dự án (DPO) theo quy định của Chính phủ sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin của dự án đầu tư để Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và để tiếp tục công tác chuẩn bị. Sẽ cần có một quy trình về DPO riêng để thực hiện dự án đầu tư. Tháng 8/2011 Trang 11
- Chương 3. Quy trình đăng ký tài trợ Tiểu dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF Đề xuất TDA bao gồm những thông tin cơ bản để xác định việc đáp ứng các tiêu chuẩn lựa chọn của TDA được đề xuất và khả năng được tài trợ kinh phí từ dự án này. Các tiêu chuẩn lựa chọn bao gồm: a) Các dự án đã được liệt kê trong danh mục Chiến lược Hợp tác Quốc gia (CPS) của WB và danh mục dự án ODA của Chính phủ, được thống nhất giữa WB và Chính phủ; b) Đối với những dự án không nằm trong danh mục CPS, WB sẽ chấp thuận, với điều kiện là các TDA đó sẽ được đưa vào danh mục CPS tiếp theo hoặc sẽ được cập nhật vào danh mục CPS; c) Đối với những dự án mà Chính phủ coi là có ưu tiên cao, nhưng lại chưa được phản ánh trong danh mục dự án ODA hoặc trong CPS, WB có thể chấp thuận thông qua việc trao đổi bằng văn bản với Bộ KHĐT. Hồ sơ xin tài trợ TDA: (xem Sơ đồ 2 và Bảng 2) bao gồm những thông tin về TDA sẽ được thực hiện, nguồn tài trợ cần thiết cho công tác chuẩn bị của TDA (bao gồm cả vốn đối ứng của CQCQ để thực hiện). TDA được đề xuất phải bao gồm những thông tin chi tiết sau: mục tiêu, các hợp phần đầu tư, chi phí dự tính, lựa chọn sơ bộ và xây dựng phạm vi về an toàn, phân tích kinh tế và tài chính ban đầu, lịch trình thực hiện sơ bộ, và các yếu tố thể hiện mức độ sẵn sàng. Thông tin cần nêu chi tiết trong yêu cầu chuẩn bị dự án sẽ bao gồm Điều khoản tham chiếu (ĐKTC) tóm tắt dành cho tư vấn, các gói thầu, chi phí, lịch trình thực hiện, và sự sẵn sàng của Ban QLTDA thuộc CQCQ tiểu dự án. Một Danh mục Tiền thẩm định TDA sẽ được chuẩn bị (trong Hồ sơ xin tài trợ TDA) và sẽ bao gồm đánh giá của Tổ Công tác TDA của WB về năng lực quản lý tài chính (QLTC) và đấu thầu của Ban QLTDA của TDA và đưa ra đầu vào sơ bộ cho nội dung an toàn. Sơ đồ 2 Xác định Xin tài trợ Thực hiện Thực hiện Bộ trưởng Bộ KHĐT Bộ KHĐT 6 Danh sách các Đề xuất TDA 2 (Các) CQTH Không phản đối 5 1 3 4 Đề xuất Bộ Hồ sơ xin Bộ Hồ sơ xin Tổ công tác TDA (Các) tài trợ tài trợ (Các) KHĐT KHĐT PPTAF của CQTH TDA TDA NHTG CQTH Tổ công Tổ công tác CQTH tác TDA TDA của bắt đầu NHTG thực hiện của NHTG Tháng 8/2011 Trang 12
- Chương 3. Quy trình đăng ký tài trợ Tiểu dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF Bảng 2: Các bước trong quy trình đăng ký tài trợ TDA Bước Nội dung và hoạt động Kết quả Bước 1. CQCQ, Bộ KHĐT và tổ công tác TDA của WB sẽ Đề xuất TDA cùng phối hợp về TDA được đề xuất. CQCQ sẽ chuẩn bị một Đề xuất TDA để bắt đầu quá trình xin tài trợ với Bộ KHĐT. Bước 2. Bộ KHĐT nộp (định kỳ, khi cần thiết) một bản Danh Danh sách các Đề xuất sách các Đề xuất Tiểu dự án cho Bộ trưởng Bộ TDA KHĐT để xem xét và phê duyệt. Sau khi phê duyệt, Bộ KHĐT có thể uỷ quyền cho CQCQ tiến hành lập hồ sơ xin tài trợ. Bộ KHĐT sẽ sàng lọc các TDA đạt tiêu chuẩn. Bước 3. CQCQ chuẩn bị Hồ sơ xin tài trợ TDA (bao gồm Hồ sơ xin tài trợ TDA Danh sách các hoạt động tiền thẩm định) và nộp cho Bộ KHĐT để rà soát và thông qua. Bước 4. Khi được phê duyệt, Bộ KHĐT sẽ nộp cho WB Hồ sơ Hồ sơ xin tài trợ TDA xin tài trợ TDA và đề nghị phê duyệt các hoạt động được phê duyệt nộp cho chuẩn bị được đề xuất. NHTG xem xét Bước 5. Tổ công tác Dự án của WB cùng với Tổ công tác Thư không phản đối gửi TDA của WB sẽ rà soát Hồ sơ xin tài trợ TDA được cho Bộ KHĐT. phê duyệt. Sau khi Tổ công tác TDA của WB thông qua, Tổ công tác Dự án của WB sẽ có ý kiến không phản đối tới Bộ KHĐT. Bước 6. Bộ KHĐT chấp thuận CQCQ bắt đầu chuẩn bị TDA Phê duyệt để CQCQ bắt đầu các hoạt động chuẩn bị Hơn nữa, để đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ, các CQCQ cần phối hợp với Bộ KHĐT để thực hiện đúng quy trình, các bước về thủ tục trong việc phân bổ ngân sách/ nguồn vốn và các hoạt động, cụ thể: I. Các bước cần thiết: thành lập Ban QLTDA thuộc CQCQ và tiến hành đấu thầu, ký kết các hợp đồng dịch vụ tư vấn. a) Bộ trưởng Bộ KHĐT phê duyệt danh sách các TDA trên cơ sở các Đề cương chi tiết các trợ giúp kĩ thuật; b) Các CQCQ thiết lập một nhóm chuẩn bị để chuẩn bị các tài liệu sơ bộ, bao gồm tóm tắt nghiên cứu khả thi và kế hoạch mua sắm; c) Các CQCQ đệ trình các tài liệu dự án sơ bộ của các TDA tới Lãnh đạo của CQCQ tương ứng; d) Lãnh đạo của CQCQ phê duyệt các tài liệu dự án sơ bộ, bao gồm tóm tắt báo cáo khả thi; Tháng 8/2011 Trang 13
- Chương 3. Quy trình đăng ký tài trợ Tiểu dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF e) Phê duyệt của Lãnh đạo các CQCQ để làm cơ sở cho việc: Thành lập Ban QLTDA tại CQCQ trên cơ sở nhóm chuẩn bị hiện có; Tiến hành đấu thầu và ký kết các hợp đồng dịch vụ tư vấn. II. Các bước cần thiết để Ban QLTDA tại CQCQ nhận vốn: a) Bộ Tài chính và CQCQ ký Hiệp định Khoản vay phụ (SLA); b) Hiệp định Khoản vay phụ có các điều khoản cụ thể để: Cho vay lại đối với các tiểu dự án có thể thu hồi vốn; Cấp phát. c) Một tài khoản riêng sẽ được mở cho Ban QLTDA của CQCQ; d) Tùy thuộc vào dòng vốn/thanh toán lớn hay nhỏ mà phương thức thanh toán có thể là trực tiếp hoặc thông qua tài khoản riêng tại Ban QLTDA của CQCQ; e) Sau ngày kết thúc dự án, CQCQ phải tất toán tài khoản của TDA và chuyển số dư về Tài khoản chỉ định của Dự án PPTAF. 3.3. Kiểm tra danh mục trước khi thẩm định TDA Hợp phần này cung cấp thông tin tổng quan cần thiết trước khi thẩm định TDA, là một phần của Đơn xin đề xuất TDA. Bản kiểm tra danh mục trước khi thẩm định TDA đưa ra các thông tin chính sau: (i) Các TDA được tài trợ; (ii) Các TDA sẽ được tài trợ chuẩn bị. Thông tin chi tiết kiến nghị TDA bao gồm: Mục tiêu Các hợp phần đầu tư Ước tính chi phí Sơ bộ về chương trình và phạm vị về an toàn Phân tích sơ bộ về kinh tế tài chính Sơ bộ về kế hoạch thực hiện Các chỉ tiêu sẵn sàng đạt được. Thông tin chi tiết yêu cầu chuẩn bị dự án sẽ bao gồm: Tóm tắt Điều khoản tham chiếu chính của các tư vấn Gói thầu mua sắm Chi phí Kế hoạch thực hiện Ban QLTDA của CQCQ tiểu dự án. Tháng 8/2011 Trang 14
- Chương 3. Quy trình đăng ký tài trợ Tiểu dự án Sổ tay Hướng dẫn - PPTAF Trong quá trình chuẩn bị bản kiểm tra danh mục, nhóm TDA của WB sẽ hoàn thành đánh giá năng lực đấu thầu và quản lý tài chính của Ban QLTDA và sẽ cung cấp thông tin sơ bộ và các công cụ an toàn. Tháng 8/2011 Trang 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - Bộ NN & PTNT
195 p | 181 | 31
-
Phụ lục đính kèm sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án
236 p | 93 | 16
-
Kiểm soát thủ tục hành chính - Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ: Phần 2
268 p | 21 | 9
-
Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai
139 p | 25 | 9
-
Sổ tay Hướng dẫn tài trợ của Dự án First
106 p | 15 | 7
-
Nghiệp vụ pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật - Sổ tay hướng dẫn: Phần 2
151 p | 15 | 7
-
Sổ tay hướng dẫn lập Bảng kê hộ (Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019)
52 p | 12 | 7
-
Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ pháp luật cạnh tranh
91 p | 12 | 7
-
Sổ tay hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ hằng năm, định kỳ (Thuộc Đề án 844)
23 p | 16 | 7
-
Sổ tay hướng dẫn thực hiện tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự tại Việt Nam
146 p | 19 | 7
-
Sổ tay Hướng dẫn lồng ghép quyền trẻ em trong các dự án phát triển
85 p | 12 | 6
-
Sổ tay Hướng dẫn xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Phần 2
88 p | 144 | 6
-
Sổ tay hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
62 p | 23 | 6
-
Sổ tay hướng dẫn tuân thủ pháp luật cạnh tranh dành cho doanh nghiệp
60 p | 15 | 5
-
Sổ tay Hướng dẫn thực hiện mô hình thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong xây dựng và giám sát các công trình dành cho trẻ em
75 p | 11 | 5
-
Sổ tay hướng dẫn cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin
54 p | 15 | 4
-
Dự thảo Sổ tay hướng dẫn phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân (Trong khuôn khổ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới)
86 p | 53 | 3
-
Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 - Sổ tay hướng dẫn công tác tuyên truyền
48 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn