Sóng cơ học - Trần Văn Hùng
lượt xem 4
download
Tài liệu Sóng cơ học sau đây cung cấp cho các bạn những kiến thức về phần khảo sát chung về sóng; đại lượng đặc trưng của sóng; hiện tượng giao thoa sóng; sóng dừng; sóng âm và một số kiến thức khác. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sóng cơ học - Trần Văn Hùng
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục SÓNG CƠ HỌC I PHẦN KHẢO SÁT CHUNG VỀ SÓNG * Lý thuyết. 1. Đn sóng cơ. 2. Bản chất quá trình truyền sóng. 3. Có sự liên hệ nào giữa sóng cơ và dao động cưỡng bức, dao động điều hòa. 4.Các định nghĩa về chu kỳ, tần số, biên độ, pha, vận tốc sóng, bước sóng. 5. Phân biệt hai loại tốc độ ( tốc độ truyền sóng, tốc độ dao động của phần tử khi có sóng qua. 6. Ý nghĩa mô tả trong phương trình sóng. 7. Ảnh hưởng của môi trường tới quá trình hình thành và lan truyền của sóng. 8. Sự phân bố năng lượng sóng khi lan truyền trên dây, trên mặt phẳng, trong không gian. 9. Sự thay đổi của biên độ sóng khi lan truyền trong không gian, trên bề mặt, trên dây… 10. Phân loại sóng, khi nào thì hình hành sóng ngang, khi nào hình thành sóng dọc. 11. Các tính chất của sóng. 12. Nhiễu xạ sóng là gì, đặc điểm, ví dụ. 13. Phản xạ sóng là gì, đặc điểm của sóng phản xạ so với sóng tới. * Bài tập. 1. Xác định T, v, f, qua kết quả quan sát hiện tượng sóng. 2. Tính độ lệch pha của hai điểm M, N tại một thời điểm t. 3. Tính độ lệch pha của điểm M ở hai thời điểm cách nhau một khoảng thời gian t. 4. Viết phương trình sóng truyền từ nguồn tới điểm M. 5. Viết phương trình sóng tại một điểm M bất kỳ khi biết chiều truyền sóng và thứ tự các điểm. 6. Tính biên độ dao động của sóng khi lan truyền trên mặt chất lỏng, trong không gian. 7. Sử dụng độ lệch pha để tính , T, v, f. 8. Xác định trạng thái của sóng tại một điểm M cách nguồn một khoảng d và ở thời điểm t. 9. Xác định trạng thái của sóng tại điểm M khi biết trạng thái của sóng tại điểm N cách M một khoảng d và sau một khoảng thời gian t. 10. Bài toán đồng nhất. * Giao thoa sóng – sóng dừng. 1. Đn về giao thoa. 2. Điều kiện giao thoa, tại sao cần có điều kiện đó thì các sóng mới có thể giao thoa? 3. Khi có hiện tượng giao thoa sóng thì trạng thái của một điểm nằm trong vùng giao thoa có những đặc điểm gì và phụ thuộc vào yếu tố nào. 4. Giao thoa có xảy ra với sóng dọc không? Nếu có thì các đặc điểm của hiện tượng này như thế nào? 5. Thành lập phương trình giao thoa với trường hợp hai nguồn kết hợp cùng pha va ngược pha. 6. Điều kiện để tại một điểm trong vùng giao thoa có biên độ cực đại, cực tiểu. 7. Quỹ tích các điểm dao động cùng pha, vuông pha, ngược pha. 8. Quỹ tích các điểm dao động với biên độ cực đại cực tiểu. Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 1 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục 9. Sóng dừng – định nghĩa, đặc điểm. 10. Bụng sóng, nút sóng, khoảng cách các bụng, các nút, bó, bề rộng bụng. 11. Điều kiện có sóng dừng trên dây vật cản cố định, tự do. 12. Thành lập phương trình sóng trên dây vật cản cố định, tự do. 13. Bản chất của sóng dừng là gì, tại sao lại có tên là sóng dừng mà không gọi là giao thoa. 14. Xác định vận tốc dao động của bụng sóng. 15. Sóng dừng trong cột không khí ( liên hệ chiều dài cột không khí với bước sóng ) 16. Tại đầu hở của cột không khí những âm như thế nào cho cực đại, cực tiểu. * Bài tập. 1. Viết phương trình tổng hợp của hai sóng tại một điểm M cho trước. 2. Xác định trạng thái dao động tại M. 3. Tìm , v, T, f khi biết trạng thái dao động tại M. 4. Xác định biên độ sóng tổng hợp tại M. 5. Tìm số điểm dao động với biên độ cực đại, cực tiểu trong khoảng hai nguồn. 6. Tìm độ lệch pha tổng hợp của M so với nguồn. 7. Tìm số bụng, nút, , T, v. 8. Xác định trạng thái của một điểm M trên dây khi có sóng dừng. 9. Bài toán sóng dừng trên cột không khí. . Giải quyết các vấn đề của bài toán giao thoa khi hai nguồn kết hợp không cùng pha. 10. Đồng nhất trong bài toán giao thoa, sóng dừng. SÓNG CƠ HỌC M S O A. KIẾN THỨC CƠ BẢN I. Sóng cơ học 1. Định nghĩa: Sóng cơ học là những dao động cơ học lan truyền theo thời gian trong môi trường vật chất. Sóng ngang là sóng có phương dao động vuông góc với phương truyền sóng. Sóng dọc là sóng có phương dao động trùng với phương truyền sóng. 2. Các đại lượng đặc trưng của sóng: a. Chu kỳ sóng: Chu kỳ sóng là chu kỳ dao động chung của các phần tử vật chất khi có sóng truyền qua. (Ký hiệu: T; đơn vị: giây (s)) 1 b. Tần số sóng: là đại lượng nghịch đảo của chu kỳ sóng.(Ký hiệu: f; đơn vị: (Hz)) f = T c. Vận tốc truyền sóng: Vận tốc truyền sóng là vận tốc truyền pha dao động. (Ký hiệu: v) d. Biên độ sóng: Biên độ dao động sóng là biên độ dao động chung của các phần tử vật chất khi có sóng truyền qua. (Ký hiệu: a) e. Năng lượng sóng: Quá trình truyền sóng là quá trình truyền năng lượng. Nếu sóng truyền từ một nguồn điểm trên mặt phẳng, năng lượng của sóng giảm tỷ lệ với quãng đường truyền sóng. Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 2 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục Nếu sóng truyền từ một nguồn điểm trong không gian, năng lượng của sóng giảm tỷ lệ với bình phương quãng đường truyền sóng. f. Bước sóng: Định nghĩa 1: Bước sóng là khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất trên phương truyền sóng và dao động cùng pha với nhau. (Ký hiệu: ) + Hệ quả: Những điểm cách nhau một số nguyên lần bước sóng trên phương truyền sóng thì dao động cùng pha: d = nλ ( n = 0,1, 2,... ). Những điểm cách nhau một số lẻ lần nửa bước sóng trên phương truyền sóng thì dao động λ ngược pha: d = (2n + 1) ( n = 0,1, 2,... ). 2 Định nghĩa 2: Bước sóng là quãng đường mà sóng truyền được trong một chu kỳ dao động cúa sóng. v λ = vT = f II Hiện tượng giao thoa sóng S1 S2 S1 S2 1. Định nghĩa: Giao thoa là sự tổng hợp của hai hay nhiều sóng kết hợp trong không gian, trong đó có những chỗ cố định mà biên độ sóng được tăng cường hoặc bị giảm bớt. 2. Nguồn kết hợp. Sóng kết hợp: Nguồn kết hợp là hai nguồn dao động cùng tần số, cùng pha hoặc với độ lệch pha không đổi theo thời gian. Sóng kết hợp là sóng được tạo ra từ nguồn kết hợp. 3. Lý thuyết về giao thoa: Giả sử A và B là hai nguồn kết hợp có phương trình sóng u A = u B = asinωt và cùng truyến đến điểm M ( với MA = d1 và MB = d2 ). Gọi v là vận tốc truyền sóng. M Phương trình dao động tại M do A và B truyền đến lần lượt là: d1 ω u AM = a M sin ω(t − ) = a M sin( ωt − d1 ) d1 v v d2 d ω A B u BM = a M sin ω(t − 2 ) = a M sin(ωt − d 2 ) v v Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 3 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục d Phương trình dao động tại M: u M = u AM + u BM có độ lệch pha: ∆ϕ = 2π λ Nếu d = nλ � ∆ϕ = 2nπ : Hai sóng cùng pha. Biên độ sóng tổng hợp đạt giá trị cực đại. λ Nếu d = (2n + 1) � ∆ϕ = (2n + 1)π : Hai sóng ngược pha. Biên độ sóng tổng hợp bằng không. 2 III. Sóng dừng λ λ P Bụng 2 4 A Nút A P A P N A P N N N N B B B B Sóng dừng là sóng có các điểm nút và điểm bụng cố định trong không gian. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng sóng dừng: do sự giao thoa giữa sóng tới và sóng phản xạ của nó. λ Khoảng cách giữa hai điểm nút hoặc hai điểm bụng liên tiếp bằng . 2 Hiện tượng sóng dừng ứng dụng để xác định vận tốc truyền sóng. IV. Sóng âm 1. Sóng âm và cảm giác âm: Những dao động có tần số từ 16Hz đến 20000Hz gọi là dao động âm. Sóng có tần số trong miền đó gọi là sóng âm Sóng cơ học có tần số lớn hơn 20000Hz gọi là sóng siêu âm. Sóng cơ học có tần số nhỏ hơn 16Hz gọi là sóng hạ âm. 2. Sự truyền âm. Vận tốc âm: Sóng âm truyền được trong môi trường chất rắn, chất lỏng và chất khí. Sóng âm không truyền được trong môi trường chân không. Vận tốc truyền âm phụ thuộc tính đàn hồi, mật độ môi trường, nhiệt độ môi trường. 3. Độ cao của âm: Độ cao của âm là đặc tính sinh lý của âm, nó dựa vào một đặc tính vật lý của âm là tần số. 4. Âm sắc: Âm sắc là đặc tính sinh lý của âm, được hình thành trên cơ sở đặc tính vật lý của âm là tần số và biên độ. 5. Năng lượng âm: Sóng âm mang năng lượng tỷ lệ với bình phương biên độ sóng. Cường độ âm là lượng năng lượng được sóng âm truyền đi trong một đơn vị thời gian qua một đơn vị diện tích đặt vuông góc với phương truyền âm. Đơn vị W/m2. Mức cường độ âm: Gọi I là cường độ âm, I 0 là cường độ âm chọn làm chuẩn. Mức cường độ âm là: I I L(B) = lg hay L(dB) = 10 lg I0 I0 6. Độ to của âm: Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 4 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục Độ to của âm là một đặc trưng sinh lý của âm được quyết định bới mức cường độ âm và có sự ảnh hưởng của tần số và biên độ. Ngưỡng nghe là giá trị cực tiểu của cường độ âm. Ngưỡng đau là giá trị cực đại của cường độ âm. Miền nghe được là miền nằm giữa ngưỡng nghe và ngưỡng đau. CÂU TRẮC NGHIỆM VỀ SÓNG CƠ HỌC VÀ SÓNG ÂM 1. Chọn câu đúng. Sóng cơ học là: a. sự lan truyền dao động của vật chất theo thời gian. b. những dao động cơ học lan truyền trong một môi trường vật chất theo thời gian. c. sự lan toả vật chất trong không gian. d. sự lan truyền biên độ dao động của các phân tử vật chất theo thời gian 2. Chọn phát biểu đúng trong các lời phát biểu dưới đây: a. Chu kỳ dao động chung của các phần tử vật chất khi có sóng truyền qua gọi là chu kỳ sóng. b. Đại lượng nghịch đảo của tần số góc gọi là tần số của sóng. c. Vận tốc dao động của các phần tử vật chất gọi là vận tốc của sóng d. Năng lượng của sóng luôn luôn không đổi trong quá trình truyền sóng. 3. Chọn câu đúng. Sóng ngang là sóng: a. được truyền đi theo phương ngang. b. có phương dao động vuông góc với phương truyền sóng. C. được truyền theo phương thẳng đứng. D. có phương dao động trùng với phương truyền sóng. 4. Chọn câu đúng. Sóng dọc là sóng: a. được truyền đi theo phương ngang. b. có phương dao động trùng với phương truyền sóng. C. được truyền đi theo phương thẳng đứng. D. có phương dao động vuông góc với phương truyền sóng. 5. Chọn câu đúng. Bước sóng là: Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 5 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục a. khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất trên phương truyền sóng và dao động cùng pha. b. khoảng cách giữa hai điểm dao động cùng pha trên phương truyền sóng. c. khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất trên phương truyền sóng và dao động ngược pha. d. quãng đường sóng truyền được trong một đơn vị thời gian. 6. Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau: a. Bước sóng là quãng đường sóng truyền được trong một chu kỳ dao động của sóng. b. Đối với một môi trường nhất định, bước sóng tỷ lệ nghịch với tần số của sóng. c. Những điểm cách nhau một số nguyên lần bước sóng trên phương truyền sóng thì dao động cùng pha với nhau. d. A, B, C đều đúng. 7. Chọn câu đúng. Gọi d là khoảng cách giữa hai điểm trên phương truyền sóng, v là vận tốc v truyền sóng, f là tần số của sóng. Nếu d = (2n + 1) ; (n = 0, 1, 2,...), thì hai điểm đó: 2f a. dao động cùng pha. B. dao động ngược pha. C. dao động vuông pha. D. Không xác định được. 8. Chọn câu đúng. Gọi d là khoảng cách giữa hai điểm trên phương truyền sóng, v là vận tốc truyền sóng, T là chu kỳ của sóng. Nếu d = nvT (n = 0,1,2,...), thì hai điểm đó: a. dao động cùng pha. B. dao động ngược pha. C. dao động vuông pha. D. Không xác định được. 9. Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về sóng cơ học? a. Sóng cơ học là sự lan truyền của dao động theo thời gian trong một môi trường vật chất. b. Sóng cơ học là sự lan truyền của vật chất trong không gian. c. Sóng cơ học là sự lan truyền của các phần tử vật chất theo thời gian d. Sóng cơ học là sự lan truyền của biên độ dao động theo thời gian trong một môi trường vật chất. 10. Chọn phát biểu đúng trong các phát biẻu dưới đây? a. Vận tốc truyền năng lượng trong dao động gọi là vận tốc của sóng. b. Chu kỳ chung của các phần tử có sóng truyền qua gọi là chu kì dao động của sóng. c. Đại lượng nghịch đảo của chu kì gọi là tần số góc của sóng. d. Biên độ dao động của sóng luôn bằng hằng số. 11. Câu nào sau đây đúng khi nói về phương dao động của sóng dọc ? a. Trùng với phương tuyến sóng B.Vuông góc với phương truyền sóng b. Nằm theo phương ngang D. Nằm theo phương thẳng đứng. 12. Sóng ngang truyền được trong các môi trường nào là đúng trong các môi trường dưới đây? A. Lỏng và khí B. Khí và rắn C. Rắn và lỏng D. Rắn và trên mặt môi trường lỏng 13. Câu nào sau đây là đúng khi nói về năng lượng của sóng? Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 6 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục a. Khi sóng truyền từ một nguồn điểm trên mặt phẳng, năng lượng sóng giảm tỉ lệ với quãng đường truyền sóng. b. Khi sóng truyền từ một nguồn điểm trong không gian, năng lượng sóng giảm tỷ lệ với bình phương quãng đường truyền sóng. c. Quá trình truyền sóng là quá trình truyền năng lượng. d. A, B và C đều đúng 14. Chọn câu đúng. Vận tốc truyền sóng không phụ thuộc vào: a. Biên độ của sóng B. Tần số của sóng C. Biên độ của sóng và bản chất của môi trường D. Tần số và biên độ của sóng 15. Chọn câu đúng. Nguồn kết hợp là hai nguồn dao động: a. Cùng tần số. b. Cùng pha. c. Cùng tần số, cùng pha hoặc độ lệch pha không đổi theo thời gian. d. Cùng tần số, cùng pha và cùng biên độ dao động. 16. Điều nào sau đây là đúng khi nói về năng lượng của sóng cơ học? a. Trong quá trình truyền sóng, năng lượng của sóng luôn luôn là đại lượng không đổi. b. Quá trình truyền sóng là quá trình truyền năng lượng c. Trong quá trình truyền sóng, năng lượng sóng giảm tỷ lệ với quãng đường truyền sóng. d. Trong quá trình truyền sóng, năng lượng sóng giảm tỷ lệ với bình phương quãng đường truyền sóng. 17. Điều nào sau đây là sai khi nói về năng lượng của sóng cơ học? a. Quá trình truyền sóng là quá trình truyền năng lượng. b. Khi sóng truyền từ một nguồn điểm trên mặt phẳng, năng lượng sóng giảm tỷ lệ với quãng đường truyền sóng. c. Khi sóng truyền từ một nguồn điểm trong không gian, năng lượng sóng giảm tỷ lệ với bình phương quãng đường truyền sóng. d. Năng lượng sóng luôn luôn không đổi trong quá trình truyền sóng. 18. Chọn câu đúng. Tại nguồn O phương trình dao động của sóng là u = asin t. Phương trình nào sau đây đúng với phương trình dao động của điểm M cách O một khoảng OM = d. � 2π fd � � 2π d � ωt − A. uM = aM sin � � ωt − B. uM = aM sin � � � v � � v � � 2π fd � � 2π fd � ωt + C. uM = aM sin � � D. uM = aM sin ω � t− � � v � � v � 19. Một người quan sát một chiếc phao trên mặt biển, thấy nó nhô cao 10 lần trong khoảng thời gian 27s. Chu kỳ của sóng biển là: A. 2,45s B. 2,8s C. 2,7s D. 3s 20. Một người quan sát một chiếc phao trên mặt biển, thấy nó nhô cao 10 lần trong khoảng thời gian 36s và đo được khoảng cách giữa hai đỉnh sóng lân cận là 10m. Vận tốc truyền sóng trên mặt biển: A. 2,5m/s B. 2,8m/s C. 40m/s D. 36m/s Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 7 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục 21. Người ta đặt chìm trong nước một nguồn âm có tần số 725Hz và vận tốc truyền âm trong nước là 1450m/s. Khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất trong nước và dao động ngược pha là: A. 0,25m B. 1m C. 0,5m D. 1cm 22. Hai điểm ở cách một nguồn âm những khoảng 6,10m và 6,35m. Tần số âm là 680Hz, vận tốc truyền âm trong không khí là 340m/s. Độ lệch pha của sóng âm tại hai điểm trên là: π A. . B. 16π . C. . D. 4π . 4 23. Sóng ân có tần số 450Hz lan truyền với vận tốc 360m/s trong không khí. Giữa hai điểm cách nhau 1m trên phương truyền thì chúng dao động: π A. Cùng pha. B. Ngược pha. C. Vuông pha. D. Lệch pha . 4 24. Sóng biển có bước sóng 2,5m. Khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất trên phương truyền sóng và dao động cùng pha là: A. 0 B. 2,5m C. 0,625m D. 1,25m 25. Để đo chu kỳ của sóng biển, người ta dùng một chiếc phao và một cái đồng hồ. Với những dụng cụ trên, có thể thực hiện theo các bước lần lượt như phương án sau: a. Thả cho phao nổi trên mặt nước biển để nó dao động b. Đếm số lần phao nhô lên cao (n) trong một khoảng thời gian (t) nào đó. c. Áp dụng công thức vận tốc truyền sóng Chu kì: T = = d. Lập luận chu kì sóng biển bằng chu kì dao động của phao. Trong thời gian một chu kì sóng truyền được quãng đường bằng bước sóng λ. 26. Nguồn phát sóng S trên mặt nước tạo dao động với tần số f = 100 Hz gây ra các sóng có biên độ A = 0,4cm. Biết khoảng cách giữa 7 gợn lồi (bụng sóng) liên tiếp là 3cm. Vận tốc truyền sóng trên mặt nước bằng bao nhiêu? a. A. 25 cm/s B. 100cm/s b. C. 50cm/s D. 150 cm/s 27. Khoảng cách giữa hai bụng của sóng nước trên mặt hồ bằng 9m. Sóng lan truyền với vận tốc bằng bao nhiêu, nếu trong thời gian 1 phút sóng đập vào bờ 6 lần? a. A. 0,9 m/s B. 3/2 m/s C. 2/3 m/s D. 54 m/s 28. Tại thời điêm A cách O một khoảng 1cm biên độ sóng là 4cm. Hãy tìm biên độ sóng tại M theo khoảng cách dM = 4cm. Cho rằng năng lượng truyền sóng đi không giảm dần do ma sát nhưng phân bố đều trên mặt sóng tròn. Chọn gốc thời gian là lúc O bắt đầu chuyển động theo chiều dương. Chọn biểu thức đúng với biểu thức sóng tại điểm M trong các biểu thức sau: A. xM = sin (100πt ) (cm) B. xM = sin (100πt + ) (cm) C. xM = sin (120πt ) (cm) D. xM = sin (100πt + ) (cm) Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 8 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục 29. Tạo sóng ngang tại O một trên dây đàn hồi. Một điểm M cách nguồn phát sóng O một khoảng d = 50 (cm) có phương trình dao động UM = 2sin (t ) (cm). Vận tốc truyền sóng trên dây là 10m/s. Phương trình dao động của nguồn O là phương trình nào trong các phương trình sau? A. U0 = 2sin( ) B. U0 = 2sin C. U0 = 2cosπ(t D. U0 = 2sin (t+ ) 30. Mét ngêi quan s¸t trªn mÆt biÓn thÊy chiÕc phao nh« lªn cao 10 lÇn trong 36 s vµ ®o ®îc kho¶ng c¸ch hai ®Ønh l©n cËn lµ 10m. TÝnh vËn tèc truyÒn sãng trªn mÆt biÓn. A. 2,5 m/s B. 5m/s C. 10m/s D. 1,25m/s 31. XÐt mét dao ®éng ®iÒu hoµ truyÒn ®i trong m«i trêng víi tÇn sè 50Hz, ta thÊy hai ®iÓm dao ®éng lÖch pha nhau /2 c¸ch nhau gÇn nhÊt lµ 60 cm, X¸c ®Þnh ®é lÖch pha cña hai ®iÓm c¸ch nhau 360cm t¹i cïng thêi ®iÓm t A. 2 B. 3 C. 4 D. 2,5 32. XÐt mét dao ®éng ®iÒu hoµ truyÒn ®i trong m«i trêng víi tÇn sè 50Hz, ta thÊy hai ®iÓm dao ®éng lÖch pha nhau /2 c¸ch nhau gÇn nhÊt lµ 60 cm, X¸c ®Þnh ®é lÖch pha cña mét ®iÓm nhng t¹i hai thêi ®iÓm c¸ch nhau 0,1 s A. 11 B. 11,5 C.10 D. kh«ng x¸c ®Þnh ®îc 33. Ngêi ta dïng bóa gâ m¹nh vµo ®êng ray xe löa c¸ch n¬i ®ã 1090 m, mét ngêi ¸p tai vµo ®êng ray nghe thÊy tiÕng gâ truyÒn qua ®êng ray vµ sau 3 s míi nghe thÊy tiÕng gâ tuyÒn vµo kh«ng khÝ.X¸c ®Þnh vËn tèc truyÒn ©m trong thÐp bݪt trong kh«ng khÝ v = 340m/s. A. 5294,3m/s B.6294,3m/s C. 7989m/s D. 1245m/s. 34. XÐt sãng trªn mÆt níc, mét ®iÓm A trªn mÆt níc dao ®éng víi biªn ®é lµ 3 cm, biÕt lóc t = 2 s t¹i A cã li ®é u = 1,5 cm vµ ®ang chuyÓn ®éng theo chiÒu d ¬ng víi f = 20 Hz. ViÕt ph¬ng tr×nh dao ®éng t¹i A A. u = 3sin(40 t) cm B. u = 3sin(40 t + /6) cm C. u = 3sin(40 t – /2) cm D. u = 3sin(40 t + 5 /6) cm 35. XÐt sãng trªn mÆt níc, mét ®iÓm A trªn mÆt níc dao ®éng víi biªn ®é lµ 3 cm, biÕt lóc t = 2 s t¹i A cã li ®é x = 1,5 cm vµ ®ang chuyÓn ®éng theo chiÒu d¬ng víi f = 20 Hz. BiÕt B chuyÓn ®éng cïng pha v¬Ý A. gÇn A nhÊt c¸ch A lµ 0,2 m. TÝnh vËn tèc truyÒn sãng A. v = 3 m/s B. v = 4m/s C. v = 5m/s D. 6m/s 36. XÐt sãng trªn mÆt níc, mét ®iÓm A trªn mÆt níc dao ®éng víi biªn ®é lµ 3 cm, biÕt lóc t = 2 s t¹i A cã li ®é x = 1,5 cm vµ ®ang chuyÓn ®éng theo chiÒu d¬ng víi f = 20 Hz. ViÕt ph¬ng tr×nh chuyÓn ®éng cña C ë tríc A theo chiÒu truyÒn sãng, AC = 5cm. A. u = 3sin(40 t) cm B. u = 3sin(40 t + 2 /3) cm C. u = 3sin(40 t – /2) cm D. u = 3sin(40 t + ) cm 37. XÐt sãng trªn mÆt níc, mét ®iÓm A trªn mÆt níc dao ®éng víi biªn ®é lµ 3 cm, biÕt lóc t = 2 s t¹i A cã li ®é x = 1,5 cm vµ ®ang chuyÓn ®éng theo chiÒu d¬ng víi f = 20 Hz. C ë tríc A theo chiÒu truyÒn sãng, AC = 5cm, x¸c ®Þnh vËn tèc t¹i C Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 9 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục A. – 188,5cm/s B. 188,5cm/s C. 288,5cm/s D. kh«ng x¸c ®Þnh ®îc 38. XÐt hai nguån kÕt hîp víi nhau S1 vµ S2 trªn mÆt nø¬c c¸ch nhau 16 cm, dao ®éng ®iÒu hoµ cïng ph¬ng víi ph¬ng tr×nh: u = u0 sin(10 t)cm. Cho biÕt vËn tèc truyÒn sãng v= 50cm/s. X¸c ®Þnh =? A. 10cm B. 15cm C. 20cm D. 25cm 39. XÐt hai nguån kÕt hîp víi nhau S 1 vµ S2 trªn mÆt nø¬c c¸ch nhau 16 cm, dao ®éng ®iÒu hoµ cïng ph¬ng víi ph¬ng tr×nh: u = 2 sin(10 t)cm. Cho biÕt vËn tèc truyÒn sãng v= 50cm/s, ViÕt ph¬ng tr×nh dao ®éng t¹i M c¸ch hai nguån lÇn lît lµ 30cm, 10cm. A. 2sin(10 t) cm B. 4sin(10 t + /2) cm C. 2sin(10 t + ) cm D. 4sin(10 t) cm 40. Mét ngêi quan s¸t mét chiÕc phao næi trªn mÆt biÓn vµ thÊy nã nh« lªn cao 6 lÇn trong 15 gi©y. Coi sãng biÓn lµ sãng ngang. TÝnh chu kú dao ®éng cña sãng biÓn. A. 3 s B. 4 s C. 5 s D. 6 s VËn tèc truyÒn sãng biÓn lµ 3 (m/s). T×m bíc sãng. A. 9 m B. 18 m C. 27 m D. 36 m 41. Mét ngêi quan s¸t mÆt biÓn thÊy cã 5 ngän sãng ®i qua tr íc mÆt m×nh trong kho¶ng thêi gian 10 gi©y vµ ®o ®îc kho¶ng c¸ch gi÷a 2 ngän sãng liªn tiÕp b»ng 5 (m). Coi sãng biÓn lµ sãng ngang.T×m vËn tèc cña sãng biÓn. A. 2 m/s B. 4 m/s C. 6 m/s D. 8 m/s 42. Mét mòi nhän S ®îc g¾n vµo ®Çu cña mét l¸ thÐp n»m ngang vµ ch¹m vµo mÆt níc. Khi ®Çu l¸ thÐp dao ®éng theo ph¬ng th¼ng ®øng víi tÇn sè f = 100 (Hz), S t¹o trªn mÆt níc mét sãng cã biªn ®é a = 0,5 (cm). BiÕt kho¶ng c¸ch gi÷a 9 gîn låi liªn tiÕp lµ 4 (cm). TÝnh vËn tèc truyÒn sãng trªn mÆt n íc. A. 100 cm/s B. 50 cm/s C. 200cm/s D. 150cm/s 43. Mét sãng c¬ häc truyÒn tõ O theo ph ¬ng y víi vËn tèc v = 40 (cm/s). N¨ng l îng cña sãng ®îc b¶o toµn khi truyÒn ®i. Dao ®éng t¹i ®iÓm O cã d¹ng: x = 4sin t (cm). X¸c ®Þnh chu k× T vµ bíc sãng . 2 A. 6s, 120cm B. 4s, 160cm C. 8 s, 160 cm D. 4s, 26 cm 44. Mét sãng c¬ häc truyÒn tõ O theo ph ¬ng y víi vËn tèc v = 40 (cm/s). N¨ng l îng cña sãng ®îc b¶o toµn khi truyÒn ®i. Dao ®éng t¹i ®iÓm O cã d¹ng: x = 4sin t (cm) 2 BiÕt li ®é cña dao ®éng t¹i M ë thêi ®iÓm t lµ 3 (cm). H·y x¸c ®Þnh li ®é cña ®iÓm M sau thêi ®iÓm ®ã 6 (s). A. 3 cm B. – 3cm C. 6 cm D. – 6 cm Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 10 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục 45. Mét nguån sãng c¬ dao ®éng ®iÒu hoµ theo ph¬ng tr×nh x A cos 10 t . 2 Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm gÇn nhau nhÊt trªn ph ¬ng truyÒn sãng mµ t¹i ®ã dao ®éng cña c¸c phÇn tö m«i trêng lÖch pha nhau lµ 5 (m). H·y tÝnh vËn 2 tèc truyÒn sãng. A. 150m/s B. 120m/s C. 100m/s D. 200m/s 46. Cho mét mòi nhän S ch¹m nhÑ vµo mÆt n íc vµ dao ®éng ®iÒu hoµ víi tÇn sè f = 20 (Hz). Ngêi ta thÊy r»ng hai ®iÓm A vµ B trªn mÆt níc cïng n»m trªn ph- ¬ng truyÒn sãng c¸ch nhau mét kho¶ng d = 10 (cm) lu«n dao ®éng ng îc pha víi nhau. TÝnh vËn tèc truyÒn sãng, biÕt r»ng vËn tèc ®ã chØ vµo kho¶ng tõ 0,8 (m/s) ®Õn 1 (m/s). A. 100 m/s B. 90m/s C. 80m/s D. 85m/s 47. Mét sîi d©y ®µn håi rÊt dµi cã ®Çu A dao ®éng víi tÇn sè f vµ theo ph ¬ng vu«ng gãc víi sîi d©y. Biªn ®é dao ®éng lµ 4 (cm), vËn tèc truyÒn sãng trªn ®©y lµ 4 (m/s). XÐt mét ®iÓm M trªn d©y vµ c¸ch A mét ®o¹n 28 (cm), ng êi ta thÊy M lu«n lu«n dao ®éng lÖch pha víi A mét gãc = (2k + 1) víi k = 0, 1, 2,…TÝnh bíc sãng . BiÕt tÇn sè f cã gi¸ trÞ trong kho¶ng tõ 22 (Hz) ®Õn 26 (Hz). A. 8 cm B. 12 cm C. 14 cm D. 16 cm 48. Sãng truyÒn tõ ®iÓm M ®Õn ®iÓm O råi ®Õn ®iÓm N trªn cïng mét ph ¬ng truyÒn sãng víi vËn tèc v = 20 (m/s). Cho biÕt t¹i O dao ®éng cã ph ¬ng tr×nh u0 4 sin 2 ft (cm) vµ t¹i hai ®iÓm gÇn nhau nhÊt c¸ch nhau 6 (m) trªn cïng 6 2 ph¬ng truyÒn sãng th× dao ®éng lÖch pha (rad). Gi¶ sö khi lan truyÒn biªn 3 lu«n kh«ng ®æi. H·y x¸c ®Þnh tÇn sè f cña sãng A. 10/3 Hz B. 20/3 Hz C. 10/9 Hz D. 20/9Hz 49. Mét sãng c¬ häc truyÒn trong mét tr êng ®µn håi.Ph¬ng tr×nh dao ®éng cña nguån cã d¹ng: x 4 sin t (cm) .TÝnh bíc sãng . Cho biÕt vËn tèc truyÒn sãng v 3 = 40 (cm/s). A. 120 cm B. 160cm C. 180 cm D. 240 cm 50. Mét sãng c¬ häc truyÒn trong mét tr êng ®µn håi.Ph¬ng tr×nh dao ®éng cña nguån cã d¹ng: x 4 sin t (cm) . TÝnh ®é lÖch pha cña dao ®éng t¹i cïng mét 3 ®iÓm bÊt kú sau kho¶ng thêi gian 0,5 (s). A. /6 B. /12 C. /3 D. /8 51. Mét sãng c¬ häc truyÒn trong mét tr êng ®µn håi.Ph¬ng tr×nh dao ®éng cña nguån cã d¹ng: x 4 sin t (cm) .TÝnh bíc sãng . Cho biÕt vËn tèc truyÒn sãng v 3 Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 11 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục = 40 (cm/s) TÝnh ®é lÖch pha cña hai ®iÓm c¸ch nhau mét kho¶ng 40 (cm) trªn cïng ph¬ng truyÒn sãng vµ t¹i cïng thêi ®iÓm. A. /12 B. /2 C. /3 D. /6 52. Mét d¶i lôa AB rÊt dµi ®îc c¨ng ngang. Cho ®Çu A cña d¶i lôa dao ®éng ®iÒu hoµ theo ph¬ng th¼ng ®øng víi biªn ®é 4 (cm) vµ tÇn sè 1 (Hz). Sãng truyÒn trªn d¶i lôa víi vËn tèc 1 (m/s).ViÕt ph¬ng tr×nh dao ®éng cña ®Çu A vµ cña mét ®iÓm M trªn d¶i lôa c¸ch A mét kho¶ng 2 (m) khi coi r»ng A b¾t ®Çu dao ®éng tõ vÞ trÝ c©n b»ng theo chiÒu d¬ng vµ biªn ®é sãng kh«ng ®æi. A. u = 4 sin( 2 t)cm B. u = 4 sin( 2 t – /2)cm C. u = 4 sin( 2 t + 2 )cm D. u = 4 sin( 2 t + )cm 53. T¹i mét ®iÓm O trªn mÆt níc cã nguån dao ®éng ®iªug hoµ víi f = 2 Hz, cã c¸c vßng sãng trßn ®ång t©m lan réng ra, kho¶ng c¸ch hai vßng liªn tiÕp lµ 20 cm. T×m vËn tèc truyÒn sãng. A.20 cm/s B. 40 cm/s C. 80 cm/s D. 120 cm/s Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 12 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục Sóng âm 54. Điều nào sau đây là sai khi nói về sóng âm? a. Sóng âm là sóng cơ học dọc truyền được trong môi trường vật chất kể cả chân không. b. Sóng âm có tần số nằm trong khoảng từ 16Hz đến 20000Hz. c. Sóng âm không truyền được trong chân không. d. Vận tốc truyền âm phụ thuộc nhiệt độ. 55. Chọn câu đúng. Âm sắc là đặc tính sinh lý của âm được hình thành dựa trên đặc tính vật lý của âm là: A. Biên độ. B. Tần số. C. Năng lượng âm. D. Biên độ và tần số. 56. Chọn câu đúng. Độ cao của âm phụ thuộc vào: A. Biên độ. B. Tần số. C. Năng lượng âm. D. Vận tốc truyền âm 57. Chọn câu đúng. Độ to của âm phụ thuộc vào: A. Tần số và biên độ âm. B. Tần số âm và mức cường độ âm. C. Bước sóng và năng lượng âm. D. Vận tốc truyền âm 58. Chọn câu đúng. Âm có: A. Tần số xác định gọi là nhạc âm. B. Tần số không xác định gọi là tạp âm. C. Tần số lớn gọi là âm thanh và ngược lại âm có tần số bé gọi là âm trầm D. A, B, C đều đúng. 59. Chọn câu đúng. Hai âm có cùng độ cao thì chúng có: A. cùng tần số. B. cùng năng lượng. C. cùng biên độ. D. cùng tần số và cùng biên độ. 60. Chọn câu đúng. Một trong những yêu cầu của các phát thanh viên về đặc tính vật lý của âm là: A. Tần số âm nhỏ. B. Tần số âm lớn. C. Biên độ âm lớn. D. Biên độ âm bé. 61. Chọn câu sai. a. Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng và trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí. b. Những vật liệu như bông, nhung, xốp có tính đàn hồi tốt nên truyền âm tốt. c. Vận tốc truyền âm phụ thuộc vào tính đàn hồi và mật độ của môi trường. d. Vận tốc truyền âm thay đổi theo nhiệt độ của môi trường. 62. Câu nào sau đây là đúng khi nói về môi trường truyền âm và vận tốc âm? a. Vận tốc âm phụ thuộc và tính đàn hồi và mật độ của môi trường. b. Môi trường truyền âm có thể là rắn, lỏng hoặc khí. c. Những vật liệu như bông, nhung, xốp truyền âm tốt. d. A và B đều đúng 63. Câu nào sau đây là đúng khi nói về những đặc trưng sinh lý của âm? a. Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ hay mức cường độ âm. b. Độ cao của âm phụ thuộc vào tần số của âm. Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 13 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục c. Âm sắc phụ thuộc vào các đặc tính vật lý của âm như biên độ, tần số và các thành phần cấu tạo của âm. d. A, B và C đều đúng 64. 11. Trong không khí sóng âm lan truyền như thế nào và các phân tử không khí chuyển động ra sao? a. Sóng âm lan truyền theo chuyển động đều và các phân tử không khí dao động vuông góc với phương truyền sóng. b. Sóng âm lan truyền theo chuyển động chậm dần đều, còn các phân tử không khí không thực hiện các dao động điều hoà. c. Sóng âm lan truyền với vận tốc không đổi và các phân tủ không khí dao động điều hoà song song với phương truyền sóng. d. Sóng âm lan truyền theo chuyển động chậm dần đều và các phân tử không khí thực hiện dao động tắt dần. 65. Khi xảy ra hiện tượng giao thoa sóng nước với hai nguồn kết hợp S 1 và S2 những điểm nằm trên đường trung trực sẽ: A. Dao động với biên độ lớn nhất. B. đứng yên, không dao động C. Dao động viến biên độ bé nhất D. Dao động với biên độ có giá trung bình. 66. Kết luận nào sau đây là sai khi nói về tính chất của sự truyền sóng trong môi trường? A. Sóng truyền đi với vận tốc hữu hạn B. Sóng truyền đi không mang theo vật chất của môi trường. C. Quá trình truyền sóng cũng là quá trình truyền năng lượng. D. Sóng càng mạnh truyền đi càng nhanh. 67. Âm sắc là một đặc tính sinh lí của âm được hình thành dựa vào các đặc tính vật lí của âm là: A. Tần số và bước sóng B. Biên độ và tần số C. Biên độ và bước sóng D. Cường độ và tần số. 68. Câu nào sau đây là sai khi nói về độ to của âm và khả năng nghe của tai con người? a. Tai con người nghe thính nhất đối với các âm trong miền có tần số từ 10.000 đêbs 15.000Hz. b. Ngưỡng đau của tai người tương ứng với mức độ âm khoảng 100W/m2 c. Với các tần số từ 1.000 đến 5.000 Hz, ngưỡng nghe của tai người khoảng 1012 W/m2 d. A, B và C đều đúng. 69. Một ống bịt một đầu cho ta một âm cơ bản có tần số bằng f. Sau khi bỏ đầu bịt đi tần số của âm cơ bản phát ra sẽ như thế nào? A. Tăng lên gấp bốn lần B. Giảm xuống hai lần C. Vẫn như trước đó D. Tăng lên gấp hai lần 70. Âm sắc là một đặc tính sinh lí của âm có thể giúp ta phân biệ được hai âm loại nào trong các loại được liệt kê sau đây? a. Có cùng biên độ phát ra bởi cùng một nhạc cụ b. Có cùng biên độ phát ra bởi hai nhạc cụ khác nhau. c. Có cùng tần số phát ra bởi cùng một nhạc cụ Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 14 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục d. Có cùng tần số phát ra bởi hai nhạc cụ khác nhau. 71. Khi âm thanh truyền từ không khí vào nước, bước sóng và tần số của âm thanh có thay đổi không? A. Cả hai đại lượng đều thay đổi. B. Bước sóng thay đổi, nhưng tần số thì không. C. Tần số thay đổi, nhưng bước sóng thì không D. Cả hai đại lượng không thay đổi. 72. Để biểu thị cảm giác nghe to, nhỏ của một âm người ta dùng một đại lượng gọi là mức cường độ âm xác định với hệ thức: L(db) = 10lg Trong đó I là cường độ âm, còn I0 là gì? Hãy cho câu trả lời đúng trong các câu trả lời sau: a. I0 là cường độ âm chuẩn có giá trị như nhau với mọi âm b. I0 là cường độ âm chuẩn có giá trị tỉ lệ với tần số âm. c. I0 là cường độ tối thiểu của mỗi âm để tai có cảm giác nghe được. d. I0 là cường độ lớn nhất của mỗi âm gây cảm giác đau. 73. Hai âm có cùng độ cao, chúng có cùng đặc điểm nào trong các đặc điểm sau? A. Có cùng tần số B. Cùng biên độ C. Cùng bước sóng trong một môi trường D. A và B 74. Sãng ©m trong chÊt r¾n lµ sãng ngang hay sãng däc? 2) Sãng ©m trong kh«ng khÝ lµ sãng ngang hay sãng däc? A. 1) ChØ cã sãng däc. 2) Sãng däc. B. 1) ChØ cã sãng ngang. 2) Sãng däc. C. 1) Cã thÓ sãng ngang hoÆc sãng däc. 2) Sãng ngang. D. 1) Cã thÓ sãng ngang hoÆc sãng däc. 2) Sãng däc. 75. (1) Tai ta cã thÓ nghe ®îc nh÷ng dao ®éng c¬ cã tÇn sè trong kho¶ng nµo? 2) Nh÷ng dao ®éng c¬ ngoµi kho¶ng tÇn sè ®ã tai ta kh«ng nghe ®îc cã ph¶i lµ v× nh÷ng n¨ng lîng dao ®éng c¬ ®ã qu¸ nhá kh«ng? A.1) 16Hz ®Õn 2000Hz, 2) §óng vËy. B.1) 16Hz ®Õn 20000Hz , 2) Kh«ng ph¶i. C.1) 20Hz ®Õn 2000Hz , 2) Kh«ng ph¶i. D.1) 16Hz ®Õn 20000Hz, 2) §óng vËy. 76. (1) ë cïng nhiÖt ®é, cïng ¸p suÊt vËn tèc truyÒn ©m trong h¬i níc b·o hoµ kh«ng chøa kh«ng khÝ lín h¬n hay nhá h¬n vËn tèc truyÒn ©m trong kh«ng khÝ. 2) V× sao? A. 1) Nhá h¬n , 2) V× khèi lîng riªng h¬i níc b·o hoµ lín h¬n so víi khèi lîng riªng kh«ng khÝ . B. 1) Lín h¬n, 2) V× khèi lîng riªng h¬i níc b·o hoµ nhá h¬n. C. 1) Nhá h¬n , 2) V× khèi lîng riªng h¬i níc b·o hoµ nhá h¬n. D. 1) Lín h¬n, 2) V× khèi lîng riªng h¬i níc b·o hoµ lín h¬n. 77. ë c¸c r¹p h¸t ngêi ta thêng èp têng b»ng c¸c tÊm nhung, d¹. Ngêi ta lµm vËy ®Ó A. ®îc ©m to. B. ©m ph¶n x¹ ®Õn tai ngêi ®îc trung thùc. C. ©m ph¶n x¹ thu ®îc lµ nh÷ng ©m ªm tai. D. gi¶m ©m ph¶n x¹. 78. 1) §é cao cña ©m phô thuéc vµo g×? 2) §é to cña ©m phô thuéc vµo g×? A. 1) TÇn sè. 2) Cêng ®é ©m. B. 1) TÇn sè. 2)TÇn sè vµ cêng ®é ©m. C. 1) Cêng ®é ©m. 2) TÇn sè. D. 1) TÇn sè vµ cêng ®é ©m. 2) Cêng ®é ©m. 79. 1) Nªu ®Þnh nghÜa cêng ®é ©m. 2) ViÕt ®¬n vÞ cêng ®é ©m. 3) Cêng ®é ©m cã phô thuéc vµo tai ngêi kh«ng? Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 15 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục A. 1) Lµ ®¹i lîng b»ng n¨ng lîng sãng ©n truyÒn qua mét ®¬n vÞ diÖn tÝch vu«ng gãc víi ph¬ng truyÒn. 2) W / m 2 . 3) Cã. B. 1) Lµ ®¹i lîng b»ng n¨ng lîng sãng ©m truyÒn trong mét ®¬n vÞ thêi gian qua mét ®¬n vÞ diÖn tÝch vu«ng gãc víi ph¬ng truyÒn. 2) W / m 2 . 3) Kh«ng. C. 1) Lµ ®¹i lîng b»ng n¨ng lîng sãng ©m truyÒn trong mét ®¬n vÞ thêi gian qua mét ®¬n vÞ diÖn tÝch vu«ng gãc víi ph¬ng truyÒn. 2) W / m 2 . 3) Cã. D. 1) Lµ ®¹i lîng b»ng n¨ng lîng sãng ©m truyÒn qua mét ®¬n vÞ diÖn tÝch vu«ng gãc víi ph- ¬ng truyÒn. 2) J / m 2 . 3) Kh«ng. 80. Trong c«ng thøc ®Þnh nghÜa møc cêng ®é ©m theo ®ªxiben: ( ) ( ) L dB = 10 lg I / I 0 , I 0 = 10 −12 W /m 2 h·y cho biÕt: 1) ý nghÜa vËt lÝ cña I 0 . 2) Víi cêng ®é ©m I x¸c ®Þnh, L ( dB ) cã phô thuéc vµo tÇn sè kh«ng. 3) L ( dB ) cã phô thuéc vµo tai ngêi kh«ng? 4) L ( dB ) cã ®ång thêi lµ ®é to cña ©m kh«ng? A. 1) Lµ cêng ®é ©m cùc tiÓu mµ tai ngêi nghe ®îc. 2) Cã. 3) Cã. 4) Cã. B. 1) Lµ ngìng nghe ë tÇn sè 1000Hz. 2) Kh«ng. 3) Kh«ng. 4) Kh«ng. C. 1) Lµ ngìng nghe. 2) Kh«ng. 3) Kh«ng. 4) Kh«ng. D. 1) Lµ ngìng nghe ë tÇn sè 1000Hz-5000Hz. 2) Cã. 3) Cã. 4) Kh«ng. 81. . NÕu cêng ®é ©m t¨ng lªn 100 lÇn th× møc cêng ®é ©m thay ®æi nh thÕ nµo? A. T¨ng lªn 10 lÇn. B. T¨ng lªn 2 lÇn. C. T¨ng thªm 2 ben. D. T¨ng thªm 2 ®ªxiben. 82. 1Hai tiÕng ®µn cã cïng cêng ®é ©m, cïng ®é cao ®îc ph¸t ra tõ hai d©y ®µn kh¸c nhau th× kh¸c biÖt nhau bëi ®Æc tÝnh g×, ®Æc tÝnh nµy do ®iÒu g× quyÕt ®Þnh. §é cao cña mét tiÕng ®µn do c¸i g× quyÕt ®Þnh? A. 1) ¢m s¾c, do tÇn sè. 2) Do cêng ®é ©m. B. 1) ¢m s¾c, do quan hÖ vÒ biªn ®é cña c¸c ho¹ ©m. 2) Do tÇn sè. C. 1) ¢m s¾c, do tÇn sè. 2) Do quan hÖ c¸c ho¹ ©m. D. 1) ¢m s¾c, do quan hÖ c¸c ho¹ ©m. 2) Do ®é to. 83. §¸nh mét tiÕng ®µn lªn d©y ®µn cã chiÒu dµi l, trªn d©y ®µn cã thÓ cã nh÷ng sãng dõng víi b- íc sãng nµo? 2l 2l l l A. Duy nhÊt λ = l. B. Duy nhÊt λ = 2l . C. λ = 2l. . ...... D. λ = l. . .... 2 3 2 3 84. .VËn tèc truyÒn sãng ngang theo d©y ®µn b»ng v, tÇn sè cña ©m c¬ b¶n mµ mét d©y ®µn chiÒu dµi l cã thÓ ph¸t ra: v v 2v v A. . B. . C. . D. . l 2l l 4l 85. Cêng ®é ©m t¹i mét ®iÓm trong m«i trêng truyÒn ©m lµ 10-5 W/m2. BiÕt cêng ®é ©m chuÈn lµ I0 = 10-12 W/m2. Møc cêng ®é ©m t¹i ®iÓm ®ã b»ng: A. 50dB B. 70dB C. 60dB D. 80dB 86. Chän ph¬ng ¸n ®óng tr¶ lêi c¸c c©u 1 vµ 2 theo qui íc sau: A.Ph¸t biÓu (I) vµ ph¸t biÓu (II) ®Òu ®óng. Hai ph¸t biÓu kh«ng liªn quan g× víi nhau. B. Ph¸t biÓu (I) vµ ph¸t biÓu (II) ®Òu ®óng. Hai ph¸t biÓu cã liªn quan víi nhau. C. Ph¸t biÓu (I) ®óng .Ph ¸t biÓu (II) sai. D. Ph¸t biÓu (I) sai. Ph¸t biÓu (II) ®Òu ®óng. 87. VËn tèc truyÒn cña sãng trong mét m«i trêng phô thuéc vµo: A.Biªn ®é cña sãng. Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 16 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục B. TÇn sè cña sãng. C.§é m¹nh cña sãng. D. B¶n chÊt cña hai m«i trêng. 88. Khi mét nh¹c cô ph¸t ra ©m cña nèt La3 th× ngêi ta ®Òu nghe ®îc nèt La3 .HiÖn tîng nµy cã ®îc do: A.Trong qu¸ tr×nh truyÒn sãng ©m, n¨ng lîng sãng ®îc b¶o toµn. B.Khi sãng truyÒn qua, mäi phÇn tö cña m«i trêng ®Òu dao ®éng víi cïng tÇn sè b»ng tÇn sè cña nguån. C. Trong mét m«i trêng, vËn tèc truyÒn sãng ©m cã gi¸ trÞ nh nhau theo mäi híng. 89. D.A vµ B. 90. C©u nµo sau ®©y lµ sai khi nãi vÒ ®é to cña ©m vµ kh¶ n¨ng nghe cña tai con ngêi? A.Tai con ngêi nghe thÝnh nhÊt ®èi víi ©m trong miÒn cã tÇn sè tõ 10.000 Hz ®Õn 15.000 Hz. B. Ngìng ®au cña tai ngêi t¬ng øng víi møc cêng ®é ©m kho¶ng 10 W/m2. C. Víi c¸c tÇn sè tõ 1000Hz ®Õn 5000Hz, ngìng nghe cña tai ngêi vµo kho¶ng 10-12W/m2. D. B vµ C ®Òu ®óng. 91. Mét sãng ©m cã tÇn sè 510 Hz lan truyÒn trong kh«ng khÝ víi vËn tèc 340 m/s, ®é lÖch pha cña sãng t¹i hai ®iÓm cã hiÖu ®êng ®i tõ nguån tíi b»ng 50 cm lµ: 3π π 2π π A. rad C. rad B. rad D. rad 2 2 3 3 92. Mét èng ®îc bÞt mét ®Çu cho ta mét ©m c¬ b¶n cã tÇn sè b»ng f. Sau khi bá ®Çu bÞt ®i, tÇn sè cña ©m c¬ b¶n ph¸t ra sÏ : A. VÉn nh tríc ®ã; B. T¨ng lªn gÊp hai lÇn C. T¨ng lªn gÊp bèn lÇn; D. Gi¶m xuèng hai lÇn. 93. Trong kh«ng khÝ, sãng ©m lan truyÒn nh thÕ nµo vµ c¸c phÇn tö kh«ng khÝ chuyÓn ®éng ra sao? A. Sãng ©m lan truyÒn theo chuyÓn ®éng ®Òu vµ c¸c phÇn tö kh«ng khÝ dao ®éng vu«ng gãc víi ph¬ng truyÒn sãng. B. Sãng ©m lan truyÒn theo chuyÓn ®éng chËm dÇn ®Òu, cßn c¸c phÇn tö kh«ng khÝ thùc hiÖn dao ®éng ®iÒu hoµ C. Sãng ©m lan truyÒn víi vËn tèc kh«ng ®æi vµ c¸c phÇn tö kh«ng khÝ dao ®éng ®iÒu hoµ song song víi ph¬ng truyÒn sãng. D. Sãng ©m lan truyÒn theo chuyÓn ®éng chËm dÇn ®Òu vµ c¸c phÇn tö kh«ng khÝ thùc hiÖn dao ®éng t¾t dÇn. 94. Khi ©m thanh truyÒn tõ kh«ng khÝ vµo níc, bíc sãng vµ tÇn sè cña ©m thanh sÏ: A. TÇn sè t¨ng, nhng bíc sãng kh«ng ®æi. B. C¶ hai ®¹i lîng ®Òu t¨ng C. C¶ hai ®¹i lîng gi¶m. D. Bíc sãng t¨ng, nhng tÇn sè th× kh«ng ®æi. 95. Trong kh«ng khÝ, loµi d¬i ph¸t ra ©m thanh cã bíc sãng ng¾n nhÊt b»ng 0,33 m, vËn tèc sãng ©m lµ 330m/s.TÇn sè cña sãng nµy b»ng A. 102 s-1; B. 103 s-1; C. 104 s-1; D. 105s-1. 96. Trong thÐp, sãng ©m lan truyÒn víi vËn tèc 5000m/s. NÕu hai ®iÓm gÇn nhÊt, t¹i ®ã c¸c pha cña sãng kh¸c nhau mét gãc /2, c¸ch nhau mét kho¶ng b»ng 1m, th× tÇn sè cña sãng ®ã b»ng : A. 104 Hz; B. 5000 Hz; C. 2500 Hz. D. 1250Hz. 97. T¹i mét ®iÓm A n¨m c¸ch xa nguån ©m (coi lµ nguån ®iÓm) mét kho¶ng NA = 1 m, møc cêng ®é ©m lµ: LA = 90 dB. BiÕt ngìng nghe cña ©m ®ã lµ I0=10-10W/m2 a. TÝnh cêng ®é ©m IA cña ©m ®ã t¹i A. Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 17 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục b) TÝnh cêng ®é cña ©m ®ã t¹i ®iÓm B trªn ®êng NA vµ c¸ch N mét kho¶ng NB = 10m. Coi nh m«i trêng hoµn toµn kh«ng hÊp thô ©m. c) Coi nguån ©m N nh mét nguån ®¼ng híng. TÝnh c«ng suÊt ph¸t ©m cña nguån. A. IA = 1 W/m2; IB = 10-3 W/m2; LB = 70 (dB); P = 1,26 W. B. IA = 0,1 W/m2; IB = 10-3 W/m2; LB = 70 (dB); P = 1,26 W. C. IA = 0,1 W/m2; IB = 10-3 W/m2; LB = 7 (dB); P = 1,26 W. D. IA = 1 W/m2; IB = 10-3 W/m2; LB = 70 (dB); P = 12,6 W. 98. Mét ngêi ®øng ë gÇn ch©n nói b¾n mét ph¸t sóng vµ sau 8s thi nghe thÊy tiÕng vang tõ nói väng l¹i.BiÕt vËn tèc ©m trong kh«ng khÝ lµ 340 m/s. Kho¶ng c¸ch tõ ch©n nói ®Õn ngêi ®ã lµ: A. 1200 m. B. 2720 m. C. 1360 m. D. 680 m. 99. Trong c¸c yÕu tè sau, yÕu tè nµo lµ ®Æc trng sinh lÝ cña ©m A. Biªn ®é B. N¨ng lîng C. ¢m s¾c D. Cêng ®é ©m 100. Hai ®iÓm A, B c¸ch nhau 8 m cã 2 nguån ph¸t sãng ©m tÇn sè 412,5 Hz. ¢m truyÒn trong kh«ng khÝ víi vËn tèc 330 m/s. Gi÷a A, B (kh«ng kÓ A, B) sè ®iÓm cã ©m ta cùc ®¹i lµ: A. 19 ®iÓm B. 17 ®iÓm C. 21 ®iÓm D. 23 ®iÓm 101. Cã hai loa gièng nhau ®îc ®Æt ®èi diÖn nhau vµ cïng ®îc mét dßng ®iÖn tõ mét micr« ®i qua. Khi dao ®éng, hai mµng loa cïng tiÕn l¹i gÇn nhau hoÆc cïng lïi xa nhau. 1) §iÓm gi÷a cña kho¶ng c¸ch hai loa dao ®éng víi biªn ®é cùc ®¹i hay b»ng kh«ng? 2) §Æt mét tai t¹i ®Êy (tai cßn l¹i bÞt kÝn) sÏ nghe thÊy ©m víi ®é to cùc ®¹i (so víi ©m ë c¸c ®iÓm l©n cËn) hay kh«ng nghe thÊy ©m? A. 1) Cùc ®¹i. 2) Cùc ®¹i B. 1) Cùc ®¹i. 2) Kh«ng nghe thÊy. C. 1) B»ng kh«ng. 2) Cùc ®¹i. D. 1) B»ng kh«ng. 2) Kh«ng nghe thÊy. 102. ë d©y ®µn ta thÊy ©m c¬ b¶n lu«n lu«n cã c¸c nót sãng lµ hai ®Çu d©y. Ho¹ ©m 2 lu«n lu«n cã c¸c nót sãng lµ ®iÓm gi÷a vµ hai ®Çu d©y. Khi lªn d©y ®µn ®é cao cña ©m t¨ng dÇn. 1) Khi lªn d©y ®µn vËn tèc truyÒn sãng ngang cña ©m c¬ b¶n thay ®æi nh thÕ nµo? 2) Khi lªn d©y ®µn vËn tèc truyÒn sãng ngang cña ©m c¬ b¶n vµ cña ho¹ ©m 2 b»ng nhau hay kh¸c nhau? A. 1) T¨ng. 2) Kh¸c nhau. B. 1) T¨ng. 2) B»ng nhau. C. 1) Gi¶m. 2) B»ng nhau. D. 1) Kh«ng ®æi. 2) B»ng nhau. 103. Trªn miÖng cña mét èng níc ngêi ta ®Æt mét loa ph¸t ©m ®iÒu hoµ vµ mét micr« ®Ó thu ©m. Thay ®æi chiÒu dµi l cña cét kh«ng khÝ tõ miÖng èng ®Õn mÆt níc (b»ng c¸ch thay ®æi mùc níc) ta thÊy cêng ®é ©m vµ micr« hgi nhËn ®îc thay ®æi. Coi r»ng mÆt níc kh«ng dao ®éng (nót sãng). Bíc sãng trong kh«ng khÝ b»ng . 1) l nh thÕ nµo th× micr« ghi nhËn ®îc cùc ®¹i? 2) Gi÷a hai lÇn cùc ®¹i kÒ nhau th× l chªnh lÖch nhau mét lîng bao nhiªu? λ λ λ λ λ λ A. 1) +k . 2) . B. 1) + k λ. 2) λ. C. 1) k . 2) . D. 1) k λ. 4 2 2 2 2 2 2) λ . 104. Chän c©u ®óng: A. ¢m s¾c lµ mét ®Æc tÝnh sinh lÝ cña ©m gióp ta ph©n biÖt ®îc c¸c ©m cïng n¨ng lîng nhng ph¸t ra tõ nh÷ng nguån kh¸c nhau B. ¢m s¾c ®îc h×nh thµnh dùa trªn tÇn sè vµ biªn ®é ©m C. C¸c nguån ©m kh¸c nhau sÏ t¹o ra nh÷ng ©m s¾c gièng nhau nÕu chóng cã cïng tÇn sè D. C¶ 3 c©u trªn ®Òu ®óng Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 18 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục 105. Mét ngêi gâ mét nh¸t bóa trªn ®êng s¾t vµ c¸ch ®ã 1056m cã mét ngêi ¸p tai vµo ®êng s¾t vµ nghe thÊy tiÕng gâ sím h¬n 3s so víi tiÕng gâ nghe trong kh«ng khÝ. VËn tèc ©m trong kh«ng khÝ lµ 330 m/s. VËn tèc ©m trong ®êng s¾t lµ: A. 5200 m/s B. 5100 m/s C. 5300 m/s D. 5280 m/s 106. Khi cêng ®é ©m t¨ng gÊp 1000 lÇn th× møc cêng ®é ©m t¨ng: A. 20dB B. 50dB C. 30dB D. 30B 107. ¢m do c¸c nh¹c cô ph¸t ra lu«n lu«n kh¸c nhau vÒ: A. §é cao B. §é to C. ¢m s¾c D. C¶ 3 ®iÒu trªn 108. Hai ©m cã ©m s¾c kh¸c nhau lµ v× chóng cã : A. TÇn sè vµ ®é cao kh¸c nhau B. §é cao vµ ®é to kh¸c nhau C. TÇn sè vµ n¨ng lîng kh¸c nhau D. C¸c häa ©m kh¸c nhau vÒ sè lîng vµ cêng ®é ©m 109. §Ó t¨ng tÇn sè cña ©m do mét d©y ®µn ph¸t ra, ta cÇn: A. T¨ng lùc c¨ng d©y B. Gi¶m lùc c¨ng d©y C. Gi÷ nguyªn lùc c¨ng d©y nhng thay ®æi bÇu ®µn D. ChØ cÇn thay ®æi bÇu ®µn 110. 5. Hai loa nhá gièng nhau lµ hai nguån ©m kÕt hîp ®Æt c¸ch nhau S1 S 2 5m . Chóng ph¸t ra ©m cã tÇn sè 440Hz víi vËn tèc truyÒn ©m v = 330m/s. T¹i ®iÓm M ngưêi quan s¸t nghe ®ưîc ©m to nhÊt ®Çu tiªn khi ®i tõ S1 ®Õn S2. T×m S1M. A. 0,50m ; B. 1,25m ; C. 0,75m; D. 0,25m ; 111. §iÒu nµo sau ®©y lµ Sai khi nãi vÒ sãng ©m? A. Sãng ©m lµ sãng däc truyÒn trong c¸c m«i trưêng vËt chÊt nh r¾n, láng hoÆc khÝ. B. Sãng ©m cã tÇn sè trong kho¶ng tõ 200Hz ®Õn 16 000 Hz. C. Sãng ©m kh«ng truyÒn ®ưîc trong ch©n kh«ng. D. VËn tèc truyÒn sãng ©m thay ®æi theo nhiÖt ®é. 112. §iÒu nµo sau ®©y lµ §óng khi nãi vÒ m«i trưêng truyÒn ©m vµ vËn tèc ©m? A. M«i trưêng truyÒn ©m cã thÓ lµ r¾n, láng hoÆc khÝ B. Nh÷ng vËt liÖu như b«ng, nhung, xèp truyÒn ©m tèt. C. VËn tèc truyÒn ©m phô thuéc vµo tÝnh ®µn håi vµ mËt ®é cña m«i trưêng. D. A vµ C ®Òu ®óng. 113. §iÒu nµo sau ®©y lµ §óng khi nãi vÒ nh÷ng ®Æc trưng sinh lÝ cña ©m? A. §é cao cña ©m phô thuéc vµo tÇn sè cña ©m B. ¢m s¾c phô thuéc vµo c¸c ®Æc tÝnh vËt lÝ cña ©m như biªn ®é, tÇn sè vµ c¸c thµnh phÇn cÊu t¹o cña ©m. C. §é to cña ©m phô thuéc vµo biªn ®é hay møc cưêng ®é cña ©m. D. A, B vµ C ®Òu ®óng. 114. Chän ph¸t biÓu ®óng : A . Sãng ©m kh«ng thÓ truyÒn ®ưîc trong c¸c vËt r¾n cøng nh ®¸ , thÐp . B . VËn tèc truyÒn ©m kh«ng phô thuéc nhiÖt ®é . C . Sãng ©m truyÒn trong nưíc víi vËn tèc lín h¬n trong kh«ng khÝ . D . Sãng ©m truyÒn trong kh«ng khÝ víi vËn tèc lín hơn ch©n kh«ng 115. T×m ph¸t biÓu sai : A .TÇn sè cµng thÊp ©m cµng trÇm . Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 19 of 39
- Tài liệu ôn luyện thi các kỳ thi TN, ĐH và CĐ theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục B . ¢m s¾c lµ mét ®Æc tÝnh sinh lÝ cña ©m dùa trªn tÇn sè vµ biªn ®é . C .Cưêng ®é ©m lín tai ta nghe thÊy ©m to . I D . Møc cưêng ®é đÆc trưng ®é to cña ©m tÝnh theo c«ng thøc : L (dB) = 10lg I0 116. Hai ©m cã cïng ®é cao khi : A . cïng biªn ®é . B . Cïng tÇn sè. C. Cïng bưíc sãng . D . A vµ B 117. Cêng ®é ©m t¹i mét ®iÓm trong m«i trêng truyÒn ©m lµ 10 W/m . BiÕt cêng ®é ©m chuÈn lµ -5 2 I0 = 10-12 W/m2. Møc cêng ®é ©m t¹i ®iÓm ®ã b»ng: A. 50dB C. 70dB B. 60dB D. 80dB 118. Hai loa nhá gièng hÖt nhau ®Æt c¸ch nhau S 1S2 = 2,5 m ©m ph¸t ra theo mäi híng cïng pha cã bíc sãng = 1,00m. M lµ mét ®iÓm kh«ng nghe ®îc ©m thanh cña c¶ hai loa. Cho MS1 = 3,5m vµ MS2 > MS1. T×m MS2 nhá nhÊt cã thÓ: A. MS2min = 4,5 m B. MS2min = 3,7 m C. MS2min = 4 m D. MS2min = 4,25 m 119. Ngêi ta gâ vµo mét thanh thÐp dµi ®Ó t¹o ©m. Trªn thanh thÐp ngêi ta thÊy hai ®iÓm gÇn nhau nhÊt giao ®éng cïng pha b»ng 8 m. VËn tèc ©m trong thÐp lµ 5000 m/s. TÇn sè ©m ph¸t ra b»ng: A. 250 Hz B. 500 Hz C. 1300 Hz D. 625 Hz 120. Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ngän sãng biÓn b»ng 5 m. Khi chiÕc ca n« ®i ngîc chiÒu sãng th× tÇn sè va ch¹m cña sãng vµo thµnh can« b»ng 4 Hz; cßn khi can« di xu«i chiÒu (vËn tèc can« kh«ng ®æi) th× tÇn sè va ch¹m cña sãng vµo thµnh can« b»ng 2Hz. VËn tèc cña can« lµ: A. 10 m/s B. 8 m/s C. 6 m/s D. 15 m/s 121. Hai ®iÓm trªn cïng mét ph¬ng truyÒn sãng c¸ch nguån 3,1 m vµ 3,35m. TÇn sè ©m lµ 680Hz, vËn tèc ©m trong kh«ng khÝ lµ 340 m/s. §é lÖch pha cña sãng ©m t¹i hai ®iÓm ®ã b»ng: π π A. B. π C. D. 2π 2 3 122. Mét ngêi ®øng ë gÇn mét ch©n nói b¾n mét ph¸t sóng vµo sau 8 s th× nghe thÊy tiÕng vang tõ nói väng l¹i. BiÕt vËn tèc ©m trong kh«ng khÝ lµ 340 m. Kho¶ng c¸ch tõ ch©n nói ®Õn ngêi ®ã lµ: A. 1200 m B. 2720 m C. 1360m D. 680 m Giao thoa, sóng dừng 123. Chọn câu đúng. Thực hiện thí nghiệm giao thoa trên mặt nước: A và B là hai nguồn kết hợp có phương trình sóng tại A, B là: uA = uB = asin t thì quỹ tích những điểm dao động với biên độ cực đại bằng 2a là: Trần Văn Hùng – Chuyên Bắc Giang: ĐT 0946.123.567. Page 20 of 39
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ôn thi đại học môn văn –tư tương đất nước của nhân dân trong bài thơ đất nước
6 p | 478 | 176
-
Những nét cơ bản về Nguyễn Tuân và bài văn Người lái đò sông Đà._1
10 p | 152 | 28
-
Phân tích hình tượng người lái đò trên sông Đà
5 p | 320 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Liên hệ thực tế trong giờ đọc văn để tạo hứng thú cho học sinh
31 p | 126 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng kiến thức phần hệ thức lượng trong tam giác để giải một số bài toán thực tiễn nhằm tăng hứng thú học tập cho học sinh lớp 10 trường THPT Như Thanh II
22 p | 126 | 13
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân)
9 p | 367 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở
27 p | 49 | 8
-
Chất văn chương trong Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân
5 p | 50 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế các hoạt động khởi động theo phương pháp dạy học mới tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10
55 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Văn Thủy
19 p | 61 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6
16 p | 67 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác tư vấn giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh ở trường THPT Hà Huy Tập
51 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Gắn kết nội dung bài học với kinh nghiệm sống của học sinh như một giải pháp nâng cao chất lượng dạy – học
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phương án thí nghiệm cơ học
62 p | 82 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển kỹ năng sống cho học sinh bằng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ Văn qua giờ đọc hiểu văn bản Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu (SGK Ngữ Văn 12, Tập 2, Nxb Giáo Dục Việt Nam)
54 p | 14 | 5
-
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia sông Đuống: "Bên kia sông Đuống... Bây giờ tan tác về đâu"
4 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tác phẩm Tấm Cám theo hướng kết hợp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh - Ngữ văn 10
61 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khi học online thông qua môn Sinh học 8
24 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn