Sự cân bằng lực - quán tính
lượt xem 4
download
mục tiêu Kiến thức : - Nêu được một số ví dụ về hai lực cân bằng, nhận biết đặc điểm của hai lực cân bằng và biểu thị bằng véc tơ lực. - Từ kiến thức đã nắm được từ lớp 6, HS dự đoán và làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán để khẳng định được "Vật được tác dụng của hai lực cân bằng thì vận tốc không đổi, vật sẽ đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều mãi mãi". - Nêu được một số ví dụ về quán tính. Giải thích được hiện tượng quán tính. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự cân bằng lực - quán tính
- Sự cân bằng lực - quán tính I. mục tiêu Kiến thức : - Nêu được một số ví dụ về hai lực cân bằng, nhận biết đặc điểm của hai lực cân bằng và biểu thị bằng véc tơ lực. - Từ kiến thức đã nắm được từ lớp 6, HS dự đoán và làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán để khẳng định được "Vật được tác dụng của hai lực cân bằng thì vận tốc không đổi, vật sẽ đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều mãi mãi". - Nêu được một số ví dụ về quán tính. Giải thích đ ược hiện tượng quán tính. Kĩ năng : - Biết suy đoán. - Kĩ năng tiến hành thí nghiệm phải có tác phong nhanh nhẹn, chuẩn xác. Thái độ : Nghiêm túc ; hợp tác khi làm thí nghiệm. II. chuẩn bị
- - Cả lớp : Bảng phụ kẻ sẵn bảng 5.1 để điền kết quả một số nhóm ; 1 cốc nước + 1 băng giấy (10 x 20 cm), bút dạ để đánh dấu. - Mỗi nhóm 1 máy Atút - 1 đồng hồ bấm giây hoặc đồng hồ điện tử ; 1 xe lăn, 1 khúc gỗ hình trụ (hoặc 1 con búp bê). III. Phương pháp: Thực nghiệm, thuyết trình, hoạt động nhóm, vấn đáp. IV. tiến trình hoạt động dạy và học: A. ổn định tổ chức: 8A: 8B: B. Kiểm tra bài cũ: - HS1 : Véc tơ lực được biểu diễn như thế nào ? Chữa bài tập 4.4. - HS2 : Biểu diễn véc tơ lực sau : Trọng lực của vật là 1500 N, tỉ xích tuỳ chọn C. Bài mới: Tạo tình huống học tập HS tự nghiên cứu tình huống học tập (SGK).
- Hoạt động của giỏo viên và học sinh Nội dung kiến thức 1. Hai lực cân bằng là gì ? - Thế nào là hai lực cân bằng ? HS: trả lời bằng kiến thức đã học ở lớp 6. Vật đứng yên chịu tác dụng của 2 - 2 lực cân bằng khi tác dụng vào vật đang đứng yên sẽ lực cân bằng thì vẫn đứng yên làm vận tốc của vật đó có thay đổi ntn ? vận tốc không đổi = 0. - Xem hình 5.1 Q là phản lực của - Phân tích lực tác dụng lên quyển sách và quả bóng. Q quyển bàn lên sách Biểu diễn các lực đó. sách. P HS: Phân tích các lực tác dụng lên quyển sách, quả P và Q là 2 cầu, quả bóng (có thể thảo luận trong nhóm). lực cân bằng. - Yêu cầu làm C1. V=0 - GV : Vẽ sẵn 3 vật trên bảng để HS lên biểu diễn lực (cho nhanh). - Yêu cầu 3 HS lên trình bày trên bảng :
- + Biểu diễn lực. P cân bằng T T + So sánh điểm đặt, cường độ, phương, chiều của 2 lực P là trọng lực q. c ầu cân bằng. P T là sức căng của dây HS: Cùng một lúc 3 HS lên bảng, mỗi em biểu diễn 1 P và T là 2 lực cân bằng hình theo tỉ xích tuỳ chọn. Q q.bóng P tương tự quyển sách Nhận xét : GV: Chốt lại đặc điểm của 2 lực cân bằng + Khi vật đứng yên chịu tác dụng của 2 lực cân bằng sẽ đứng
- HS: Ghi vở yên mãi mãi (V = 0). + Đặc điểm của 2 lực cân bằng. - Tác dụng vào cùng 1 vật. - Cùng độ lớn (cường độ) - Ngược hướng (cùng phương, ngược chiều) 2. Tác dụng của 2 lực cân bằng lên vật đang chuyển động a) HS dự đoán - Nếu lực tác dụng lên vật mà cân bằng nhau (Fhl = 0) vận tốc của vật có thay đổi không ? HS: Đưa ra dự đoán - Yêu cầu đọc nội dung thí nghiệm (b) hình 5.3. b) Thí nghiệm kiểm chứng. - Yêu cầu mô tả bố trí và quá trình làm thí nghi ệm. - Đọc thí nghiệm theo hình. HS: Đọc, thảo luận, đưa ra ý kiến.
- - Mô tả lại quá trình đặc biệt lưu ý hình d. - Đại diện nhóm mô tả thí nghiệm. - GV yêu cầu HS làm thí nghiệm để kiểm chứng. - Làm thí nghiệm theo nhóm. HS: Tiến hành TN theo nhóm C2. Tình huống a. ma mB PA PB P A = F = PB VA = 0 - Y/c trả lời C2 ; C3 ;. HS: thảo luận trả lời C2 ; C3 ; C4 C3: Bấm đồng hồ sau 2 s thì đánh dấu. V1 = ? V2 = ? C4,
- C5. - Yêu cầu HS đọc C4, C5 nêu cách làm thí nghiệm mục đích đo đại lượng nào ? V1' = ........... Dịch lỗ K lên cao. Để quả nặng A, A' chuyển động, V2' = .......... qua K A' giữ lại tính vận tốc khi A' bị giữ lại. - Nhận xét : V1' ........... V2' Để HS thả 2 – 3 lần rồi bắt đầu đo - Nhận xét chuyển động của A là chuyển động ................ dần. - Phân công trong nhóm trước khi làm C5 (em đọc giờ, em đánh dấu trên thước, em ghi kết quả, em bấm máy tính cá nhân...). D. Củng cố - Nêu đặc điểm của hai lực cân bằng? Cho ví dụ minh hoạ? - Nêu 3 ví dụ về quán tính? E. Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc ghi nhớ
- - Làm BT trong SBT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hóa đại cương 1 - Bài tập chương 9
3 p | 338 | 99
-
Chương 3: Ma sát và bài toán cân bằng của vật khi có ma sát
10 p | 268 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm " Dùng hàm số để xác định cân bằng và trạng thái cân bằng "
5 p | 174 | 31
-
Sổ tay tính toán Thủy Lực P2
101 p | 139 | 26
-
Bài 9: NGHIÊN CỨU CÂN BẰNG HẤP THỤ TRIỂN RANH GIỚI PHA RẮN – LỎNG TỪ DUNG DỊCH
4 p | 366 | 17
-
Khai căn
2 p | 78 | 14
-
Nhiệt động lực học căn bản Phần 2
3 p | 91 | 8
-
Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 36 : BÀI TẬP
8 p | 92 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động tự làm một số thí nghiệm đơn giản sau khi học bài Các dạng cân bằng - cân bằng của một vật có mặt chân đế (SGK Vật lí 10 THPT)
26 p | 27 | 7
-
Bài 10: Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
4 p | 437 | 6
-
Phân tích sức mạnh của tình yêu thương con người thể hiện qua “Vợ nhặt” của Kim Lân và “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài
5 p | 135 | 6
-
Tài liệu môn Khoa học tự nhiên lớp 8 học kì 1 năm 2024-2025
87 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng bài tập tình huống nhằm rèn luyện năng lực tự học cho học sinh trong dạy học phần Cân bằng và chuyển động của vật rắn - Vật lí 10 THPT
35 p | 20 | 4
-
Nghị luận xã hội về khen và chê
3 p | 94 | 4
-
Giáo án dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Hóa học lớp 11 - Chủ đề: Sự điện li
8 p | 31 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm rèn kỹ năng giải toán bằng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng đối với dạng toán tìm hai số cho học sinh lớp 4
5 p | 33 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Phước Hưng
7 p | 6 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự
16 p | 27 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn