Sử dụng công nghệ chuyển đổi số cho ngành du lịch Việt Nam
lượt xem 11
download
Bài viết đề cập những khái niệm về chuyển đổi số, phân tích thế mạnh của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp du lịch, trình bày tình hình chuyển đổi số hiện nay, những mặt tích cực và những hạn chế về chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sử dụng công nghệ chuyển đổi số cho ngành du lịch Việt Nam
- TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Phan Huy Xu và tgk SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM USE OF DIGITAL TRANSFORMATION TECHNOLOGY IN VIETNAM’S TOURISM PHAN HUY XU và NGUYỄN TUYÊN LINH TÓM TẮT: Bài viết đề cập những khái niệm về chuyển đổi số, phân tích thế mạnh của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp du lịch, trình bày tình hình chuyển đổi số hiện nay, những mặt tích cực và những hạn chế về chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Bài viết nêu một vài giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp du lịch nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch và đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từ khóa: chuyển đổi số; doanh nghiệp số; mô hình kinh doanh chuyển đổi số; kinh tế số, môi trường số; nền tảng số, tư duy số. ABSTRACT: The article discusses the concepts of digital transformation, analyzes the strengths of this technology for tourism businesses, and presents the current real digital transformation, as well as its positive aspects and limitations of Vietnam’s tourism businesses. The article has put up with some solutions to promote international digital transformation in tourism enterprises to restore tourism growth and turn our country's tourism into a key economic sector. Key words: digital transformation; digital businesses; digital transformation based business models; digital economies; digital environment; digital foundation; digital thinking. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thay đổi, doanh nghiệp sẽ thất bại. Vấn đề cấp Có một thời gian dài, doanh nghiệp du lịch bách hiện nay và sắp tới là doanh nghiệp du nước ta kinh doanh theo mô hình truyền thống: lịch nước ta phải chuyển đổi số để thực hiện Nhiều thủ tục giấy tờ, năng suất lao động thấp, mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành chưa coi du khách là trung tâm, năng lực cạnh kinh tế mũi nhọn. tranh yếu, chi phí cao và lợi nhuận ít, mối liên 2. NỘI DUNG hệ giữa các doanh nghiệp trong ngành và ngoài 2.1. Khái niệm chuyển đổi số ngành lỏng lẻo, quảng bá du lịch chưa hiệu Theo Microsoft: “Chuyển đổi số là việc tư duy quả… Năm 2020, doanh nghiệp du lịch lại bị lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu đại dịch COVID-19 làm thiệt hại nặng nề. và quy trình để tạo những giá trị mới” [1]; Trước tình hình đó, doanh nghiệp du lịch phải Theo Gartner: “Chuyển đổi số là việc sử dụng thay đổi, phải chuyển đổi từ mô hình kinh công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh những cơ hội, doanh thu và giá trị mới” [1]; số. Nước ta đang ở thời kỳ Cách mạng công Theo FPT: “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền và sống còn của doanh nghiệp du lịch. Nếu thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng doanh nghiệp không nắm bắt cơ hội này để công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), PGS.TS. GVCC. Trường Đại học Văn Lang, xuphanhuy@gmail.com ThS. Trường Đại học Văn Lang, linh.nt@vlu.edu.vn, Mã số: TCKH27-03-2021 101
- TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 - 2021 Internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây kia mất ba tháng, hoặc chỉ cần dùng vài chục (iCloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh con người hơn là cả nghìn người” [1]; đạo quy trình làm việc, văn hóa công ty. Chuyển Theo giáo sư Hồ Tú Bảo, thuộc Viện đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí nghiên cứu cao cấp Toán (VIASM): “Chuyển vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng… Qua đổi số là sự chuyển đổi sâu sắc trong mô hình đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh doanh doanh nghiệp, là một chiến lược, không phải chỉ nghiệp được nâng cao” [1]; là công nghệ” [2]. Theo ông chuyển đổi số có ba Theo Tập đoàn dữ liệu toàn cầu (IDC): vấn đề chủ yếu: Số hóa, tạo mô hình cách làm “Chuyển đổi số tức là dùng công nghệ để thay việc mới, tạo văn hóa mới [11]; đổi mô hình kinh doanh tạo ra những cơ hội, Tuy nhiên, chuyển đổi số và số hóa khác doanh thu và giá trị mới” [7]; nhau, theo Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Theo ông Quách Ngọc Long - Giám đốc Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền Công ty WorkIT: “Một doanh nghiệp sau khi thông: “Số hóa” là việc biến đổi các giá trị thực chuyển đổi số có thể chuẩn hóa toàn bộ quy sang dạng số, còn “chuyển đổi số” là khi có dữ liệu trình tác nghiệp, hợp nhất dữ liệu các đơn vị được số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công phòng ban, chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả nghệ như AI, Big Data... để phân tích dữ liệu, biến làm việc của nhân viên, đảm bảo tính minh đổi nó và tạo ra một giá trị khác” [1]. bạch, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí Như vậy, nội hàm của khái niệm chuyển vận hành... từ đó tạo môi trường làm việc hiện đổi số rất rộng và bao trùm trên nhiều lĩnh vực: đại, chuyên nghiệp và quản trị linh hoạt” [6]; Công nghệ, kinh tế, xã hội, văn hóa và tư duy. Theo Lâm Việt Tùng, chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số bao trùm công nghệ và con công nghệ thông tin - viễn thông cho Vodafone người. Chuyển đổi số là sự chuyển đổi sâu sắc Ziggo (Hà Lan): “Chuyển đổi số là quá trình sử về phương thức kinh doanh truyền thống sang dụng các công nghệ số trong các quy trình kinh phương thức kinh doanh hiện đại nhằm nâng doanh mới - hoặc sửa đổi các quy trình kinh cao doanh thu và giá trị mới cho doanh nghiệp. doanh cũ, thay đổi văn hóa làm việc của doanh 2.2. Thế mạnh của chuyển đổi số đối với nghiệp, nâng cao trải nghiệm khách hàng để đáp doanh nghiệp du lịch ứng các yêu cầu của kinh doanh và thay đổi của Đại dịch COVID-19 làm cho ngành du thị trường, giảm chi phí vận hành và mang lại lợi lịch thiệt hại nặng nề. Năm 2020, khách du lịch nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Cần nhấn quốc tế ước đạt 3,7 triệu lượt (giảm 80%), mạnh rằng, đây là sự chuyển đổi từ phương thức khách nội địa cuối tháng 11 ước đạt 49 triệu làm việc truyền thống sang dùng kỹ thuật số để lượt (giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2019). tiết kiệm thời gian và kinh phí, chứ không phải là Khoảng 40%-60% lao động bị mất việc làm hoặc số hóa những tài liệu giấy tờ đã có dưới dạng giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ PDF hay ảnh rồi lưu trữ vào máy tính” [8]; hành quốc tế ngừng hoạt động, nhiều khách sạn Theo Phương Trầm, tư vấn trưởng chuyển đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm đổi số của FPT: “Chuyển đổi số có nghĩa là sử dụng chỉ đạt 10-15%, tổng du lịch cả nước thiệt ứng dụng công nghệ để chuyển hóa cách thức hại 530.000 tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD). kinh doanh thường nhật. Hiểu nôm na là cách Có nhiều biện pháp, giải pháp để ứng phó chúng ta vận dụng công nghệ cùng với sự điều với dịch COVID-19 và phục hồi ngành du lịch, hành công việc kinh doanh để thực hiện khác trong đó chuyển đổi số là yếu tố sống còn bởi đi, để kinh doanh hiệu quả hơn, nhanh hơn và vì lợi thế (thế mạnh) của chuyển đổi số đối với chuyển hóa nó trong một ngày trong khi trước ngành du lịch rất lớn: Hỗ trợ số hóa dữ liệu 102
- TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Phan Huy Xu và tgk ngành du lịch, kết nối dữ liệu với các ngành tập đoàn Vingroup từ tháng 8-2018 đã bước kinh tế khác; Nâng cao chất lượng sản phẩm và vào quá trình chuyển đổi số toàn diện về kinh dịch vụ du lịch; Doanh nghiệp du lịch chủ động doanh, vận tải, trải nghiệm khách hàng. Vinpearl kiểm soát, kiểm tra, đánh giá năng suất và hiệu đã bán hàng trên kênh trực tuyến đạt mức tăng suất của nhân viên, tạo ra giá trị mới trong kinh trưởng 300% trong năm 2020 và dự kiến tiếp doanh; Quá trình kinh doanh du lịch được số tục tăng 300% năm 2021. Từ tháng 5-2019 đã hóa rõ ràng minh bạch; Doanh nghiệp kinh ứng dụng đặt phòng cho khách dưới 2 phút. Vinpearl doanh có hiệu quả cao hơn. Mối quan hệ tương doanh thu lên đến 4 tỷ đồng/ngày, cung cấp cho tác với khách hàng chặt chẽ, kịp thời, nhanh khách hàng những sản phẩm combo giá rẻ, liên chóng và chăm sóc khách hàng tốt hơn; Đào tạo kết trên nền tảng trực tuyến thu hút 20.000 lượt nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, nâng cao khách/1 ngày. Vingroup có hệ sinh thái mạnh, trình độ về công nghệ thông tin và du lịch thông thuận lợi trong chuyển đổi số áp dụng trí tuệ minh; Đẩy mạnh quảng bá du lịch có hiệu quả và nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data). Vinpearl ứng nhanh chóng đến khách hàng; Thúc đẩy tái cơ cấu dụng tự động hóa phần mềm để quản lý và đào doanh nghiệp du lịch nhằm tăng trưởng cao và tạo nhân sự trên 16.000 nhân viên đạt hiệu quả phát triển bền vững; Nâng cao năng lực cạnh cao trong quản trị kinh doanh. Vinpearl sẽ mở tranh của doanh nghiệp du lịch, doanh thu vượt rộng ứng dụng số hóa dịch vụ để xây dựng trải trội hơn và hiệu quả hơn so với mô hình kinh nghiệm cho du khách. Vinpearl đã khai trương doanh truyền thống; Tăng trưởng liên kết các công viên VinWonders Phú Quốc trên nền tảng doanh nghiệp các doanh nghiệp du lịch trên các thực tế ảo. Định hướng năm 2021, Vinpearl tăng vùng miền; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch. cường trải nghiệm trực tuyến cho du khách, hoàn Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT nhận thiện nền tảng số, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ xét: “Câu hỏi mà doanh nghiệp phải đặt ra không nhân tạo và dữ liệu lớn để đo lường thị hiếu và thay đổi: Làm thế nào để tăng trưởng, để có khách nhu cầu du khách nhằm nâng cao chất lượng sản hàng, để có lợi nhuận, nhưng cách trả lời rất khác phẩm và dịch vụ du lịch, trên cơ sở thay đổi đó biệt và những công ty chuyển đổi số sẽ thể hiện sự để tạo thương hiệu doanh nghiệp. Rõ ràng vượt trội. Nói cách khác, nếu không chuyển đổi số, chuyển đổi số là con đường đi đến thành công sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ thua về bậc của doanh nghiệp du lịch Vinpearl [5]. và sớm muộn phải ra đi” [2]. Nhiều địa phương đã tích cực chuyển đổi 2.3. Tình hình chuyển đổi số trong ngành du số… Ở Hà Nội, phần lớn các công ty du lịch đã lịch Việt Nam chuyển đổi số trong việc quản lý, xây dựng sản Theo khảo sát năm 2018 của Tập đoàn dữ liệu phẩm và dịch vụ mới. Văn Miếu - Quốc Tử Giám, toàn cầu (IDC): Chuyển đổi số đang trở thành chiến Hoàng thành Thăng Long… hệ thống thuyết lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc Cách minh tự động, thư viện 3D. Làng gốm sứ Bát mạng công nghiệp 4.0. Gần 90% doanh nghiệp đã Tràng đã xây dựng bản đồ số về di tích văn hóa bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm vật thể và phi vật thể, du lịch, dịch vụ thương hiểu, nghiên cứu cho tới bắt đầu triển khai thực hiện. mại. Sở du lịch Hà Nội sẽ hoàn thành bản đồ du Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát coi lịch Hà Nội dưới dạng số hóa để giúp du khách chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả tra cứu điểm đến dễ dàng. Hà Nội đẩy mạnh trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu năm 2030 du năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo” [1, dòng 3]. lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, một số doanh nghiệp du lịch Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Bắc đã chuyển đổi số nhanh và thành công như Vinpearl, đạt một số thành công trong chuyển đổi số. 103
- TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 - 2021 Tỉnh đã phối hợp với tập đoàn VNPT xây dựng đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân hệ sinh thái du lịch thông minh gồm hai kênh: lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin Cổng thông tin du lịch https://laocaitourism.vn/ đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số và App du lịch thông minh trên di động với tên (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các gọi Du lịch Lào Cai. Du khách trong và ngoài thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nước có thể nắm bắt thông tin chính xác ở các nghiệp (15,7%) [1]. Theo khảo của Cisco, từ điểm đến du lịch an toàn, tránh tình trạng nâng năm 2019 cho thấy, mức độ sẵn sàng cho giá, có tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ chuyển đổi số của Việt Nam mới ở mức trung để du khách quốc tế dễ truy cập và khai thác, bình với vị trí 70/141 quốc gia, tương đương giúp cho du khách chủ động lập kế hoạch và 12,06/25 điểm. Trong khi đó, theo VINASA khám phá tour tuyến trong suốt hành trình qua với hơn 500 doanh nghiệp, tổ chức tham gia các khâu đặt vé, ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại không Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – truyền cần tương tác trực tiếp, thuận lợi cho du khách thông 2020, bốn yếu tố thách thức nhất khi tìm đường, tìm hiểu thời tiết, tích hợp ảnh chuyển đổi số là: Quyết tâm của lãnh đạo tổ 360/3D, thực tế ảo VR, tham quan thực tế ảo tăng chức; Chi phí, thời gian, nguồn lực; Cách thức cường AR. Hệ sinh thái du lịch thông minh tỉnh chuyển đổi số như thế nào thì phù hợp với tổ Lào Cai đang tạo nên môi trường du lịch chuyên chức, và Bảo mật an toàn thông tin [3]. Doanh nghiệp, nâng cao quản lý du lịch của công ty, nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang bước đầu doanh nghiệp và chính quyền địa phương. đầu tư vào công nghệ đám mây (18%), an ninh Bên cạnh một số doanh nghiệp du lịch và mạng (12,7%), nâng cấp phần mềm, phần cứng địa phương tích cực chuyển đổi số vẫn còn để chuyển đổi số (10,7%) [1]. doanh nghiệp du lịch và địa phương hạn chế Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp trong chuyển đổi số. Cụ thể là thiếu nhận thức các nền tảng số để các doanh nghiệp, trong đó và thiếu kỹ năng chuyển đổi số, không gắn kết doanh nghiệp du lịch sẽ chuyển đổi số một cách lợi ích chuyển đổi số với mục tiêu kinh doanh, thuận lợi. Nền tảng chuyển đổi số giúp doanh thiếu hệ sinh thái số, hạ tầng thiết bị hỗ trợ yếu, nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh dựa trên cơ sở chưa đồng bộ, cơ sở dữ liệu đặc biệt là dữ liệu quản trị tập trung chiến lược, đo lường cải thiện lớn (Big Data) còn thiếu, chưa kết nối chuỗi hệ hiệu suất theo thời gian thực, ra quyết định thống, trình độ nhân viên thấp, chưa được đào chính xác dựa trên dữ liệu, phát triển tập trung tạo bài bản về công nghệ thông tin, ngân sách vào năng suất và hiệu quả, tăng năng lực cạnh doanh nghiệp eo hẹp… Theo VCCI, hiện doanh tranh… Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm khoảng sẽ ban hành chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi 97%, trình độ khoa học công nghệ và đổi mới số cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp du sáng tạo còn thấp, 80% đến 90% máy móc sử lịch phải chủ động và tích cực chuyển đổi số. dụng trong các doanh nghiệp là nhập khẩu, gần Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Quá 80% là những công nghệ cũ. Theo Cisco, tháng trình chuyển đổi số trong phát triển du lịch, 4-2020 công bố báo cáo “Chỉ số phát triển kỹ đặc biệt là trong quản lý, kinh doanh, trong thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản châu Á - Thái Bình Dương”, thực hiện trên phẩm du lịch là yêu cầu mang tính chất “sống 1.340 doanh nghiệp tại khu vực nói chung và còn”[7]. 50 doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Tại Việt Năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối COVID-19, du lịch Việt Nam đạt kỳ tích tăng mặt với những rào cản trong quá trình chuyển trưởng: 18 triệu khách du lịch quốc tế và 85 104
- TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Phan Huy Xu và tgk triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu nhập Phải kết nối với nhau, chia sẻ cùng nhau và trên 720.000 tỷ đồng. Năm 2020, đại dịch khai thác tối đa sức mạnh công nghiệp để tạo ra COVID-19 làm cho du lịch Việt Nam thiệt hại giá trị mới (trường hợp Tập đoàn FPT đã thực 23 tỷ USD, lượng khách du lịch quốc tế giảm hiện thành công trong thời gian vừa qua). trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%. Đà 4) Công khai lựa chọn và khai thác tích Lạt là trung tâm du lịch của nước ta, năm 2019 cực nền tảng số vì nó mang lại cho doanh đạt 4 triệu lượt khách, 8 tháng đầu năm 2020 nghiệp du lịch nhiều lợi ích như xây dựng chiến chỉ đạt trên 2 triệu lượt khách du lịch [10]. lược, kế hoạch, tối ưu hóa chi phí, tăng lợi 2.4. Giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch nhuận, chăm sóc khách hàng, phát triển nguồn nước ta nhân lực số, nâng cao năng lực cạnh tranh… Doanh nghiệp du lịch cần thực hiện nhiều giải Công ty Vivu Travel đã thực hiện chuyển đổi pháp đồng bộ, quyết liệt về chuyển đổi số sau: số và kích cầu du lịch là việc làm tiên quyết 1) Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch hiện nay, năm nay cho toàn ngành du lịch là vấn đề cực kỳ quan mặc dù khó khăn nhưng lượng khách đã cán trọng. Phải coi chuyển đổi số là xu hướng phát đích, doanh thu vượt năm ngoái [9]. triển tất yếu và sống còn của doanh nghiệp du 5) Tham gia hệ sinh thái doanh nghiệp số, lịch nước ta hiện nay. Từ lãnh đạo đến nhân bởi vì doanh nghiệp cần chuyển đổi số tất cả viên các doanh nghiệp và địa phương cần thống các hoạt động, không chỉ vận hành hệ thống nội nhất quan điểm chuyển đổi số là nhiệm vụ bức bộ mà còn giao dịch bên ngoài như ngân hàng, thiết của ngành du lịch và phải tích cực nỗ lực, bảo hiểm, thuế, giao vận… Vậy, doanh nghiệp chủ động, sáng tạo và khẩn trương thay đổi mô phải luôn sử dụng nhiều nền tảng. Hệ sinh thái hình kinh doanh truyền thống sang mô hình doanh nghiệp số gồm những thành phần như kinh doanh chuyển đổi số. Nếu không thay đổi nhà cung cấp nền tảng, doanh nghiệp sản xuất doanh nghiệp sẽ dễ bị thất bại. phần mềm, các khởi nghiệp… Tham gia hệ 2) Xây dựng tư duy số là phương pháp suy sinh thái sẽ tạo ra giá trị cộng đồng. Công ty du nghĩ của giới công nghệ: Phải biết cách học và lịch Vinpearl thuộc Tập đoàn Vingroup đã thực thay đổi nhanh, sẽ không bao giờ lạc hậu. Thay hiện thành công về giải pháp này. đổi và học thật nhanh là chiến lược của các tập 6) Doanh nghiệp du lịch cần xây dựng đội đoàn công nghệ. Điện toán đám mây giúp ngũ nhân sự chất lượng, giỏi công nghệ thông tin. nhanh chóng thử nghiệm các sản phẩm mới, trí 7) Doanh nghiệp du lịch không cần đầu tư tuệ nhân tạo (AI) giúp tự động hóa nhanh chóng. công nghệ đồ sộ tốn kém, doanh nghiệp tạo Phải không ngừng học hỏi và khả năng thích điều kiện thuận lợi tối đa để nhân viên làm ứng nhanh, không được có tư duy trì trệ và việc, ủng hộ tự do sáng tạo, kích thích khuyến quan liêu trong quá trình chuyển đổi số ở các khích đảm nhận trách nhiệm, chấp nhận sai sót doanh nghiệp du lịch. “Chuyển đổi số không và sửa chữa thì doanh nghiệp đó đã bắt đầu phải chuyển từ “offline” sang “online”, từ giấy chuyển đổi số. tờ sang máy tính, từ thủ công sang tự động mà Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám là chuyển đổi tư duy” [7]. đốc FSI: “Để chuyển đổi số, cần quan tâm đến 3) Thống nhất từ lãnh đạo đến nhân viên bốn yếu tố chính: Nhận thức, Nền tảng công trong thực hiện chuyển đổi số. Lãnh đạo phải nghệ, Hạ tầng số dữ liệu, Nhân lực” [3]. có tầm nhìn và quyết tâm. Tất cả nhân viên 3. KẾT LUẬN phải tham tích cực, công nghệ phải sẵn sàng. Qua phân tích trên, chúng ta nhận thấy Phải chuyển đổi số nhanh và mạnh hơn nữa. chuyển đổi số là hướng đi tất yếu để nhanh 105
- TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 - 2021 chóng chuyển doanh nghiệp du lịch thành về cơ sở vật chất cần thiết… phù hợp với đặc doanh nghiệp kinh tế số và phục hồi du lịch thù và điều kiện của doanh nghiệp. Doanh nước ta sau đại dịch COVID-19. Chuyển đổi số nghiệp du lịch cần tích cực và khẩn trương đẩy giúp doanh nghiệp du lịch tồn tại và phát triển nhanh tiến độ chuyển đổi số vì càng nhanh trong môi trường kinh doanh đầy biến động, là càng có lợi cho doanh nghiệp. Chúng ta đã có động lực thay đổi doanh nghiệp nhanh chóng Nghị quyết 52-NQ/TW của Trung ương Đảng nắm bắt thị trường và mục tiêu kinh doanh của và Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng nền kinh tế số, các doanh nghiệp du lịch kinh Chính phủ đưa chuyển đổi số trở thành chiến doanh theo kiểu truyền thống cần thay đổi lược của các doanh nghiệp nước ta. Đó là thuận nhanh để không rơi vào cảnh thất bại. Chuyển lợi cơ bản để các doanh nghiệp du lịch đi vào đổi số là hướng đi đúng đắn, đòi hỏi doanh chuyển đổi số mạnh mẽ. Có như vậy, ngành du nghiệp du lịch cần tìm giải pháp về nhận thức, lịch Việt Nam hậu COVID-19 mới phục hồi tư duy và tổ chức, về khai thác sử dụng các nền nhanh chóng và phát triển thành ngành kinh tế tảng số, về tham gia hệ sinh thái doanh nghiệp mũi nhọn trong những năm sắp tới. số, về xây dựng đội ngũ nhân sự có chất lượng, TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Châu An (2019), Chuyển đổi số là gì, https://vnexpress.net/chuyen-doi-so-la-gi-3921707.html, ngày truy cập: 23-02-2021. [2] Châu An (2019), Chủ tịch FPT ‘Nếu không chuyển đổi số sớm muộn sẽ thất bại, https://vnexpress.net/chu- tich-fpt-neu-khong-chuyen-doi-so-som-muon-se-that-bai-3917099.html, ngày truy cập: 02-05-2019. [3] Châu An (2020), Chuyển đổi số là dịch chuyển chưa có tiền lệ, https://vnexpress.net/chuyen- doi-so-la-su-dich-chuyen-chua-co-tien-le-4206111.html, ngày truy cập: 14-12-2020. [4] Vũ Phượng, Mạnh Cường (2020), Hội nghị toàn quốc về du lịch: Vực dậy sau tổn thất nặng nề vì COVID-19, https://thanhnien.vn/du-lich/hoi-nghi-toan-quoc-ve-du-lich-vuc-day-sau-ton-that-nang-ne-vi-covid-19- 1310262.html, ngày truy cập: 28-11-2020. [5] Thư Kỳ (2020), Chuyển đổi số phục hồi du lịch tại Vinpearl, https://vnexpress.net/pho-chu-tich- vingroup-chuyen-doi-so-phuc-hoi-du-lich-tai-vinpearl-4198558.html, ngày truy cập: 29-11-2020. [6] Quách Ngọc Long (2020), Doanh nghiệp cần làm gì để chuyển đổi số thành công, https://doanhnhansaigon.vn/it/doanh- nghiep-can-lam-gi-de-chuyen-doi-so-thanh-cong-1101430.html, ngày truy cập: 01-11-2020. [7] Dương Ngọc Thái (2020), Số hóa hay là chết, https://vnexpress.net/so-hoa-hay-la-chet- 4209189.html, ngày truy cập: 20-11-2020. [8] Lâm Việt Tùng (2020), Chuyển đổi số-Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp, https://ictvietnam.vn/chuyen- doi-so-huong-di-tat-yeu-cua-doanh-nghiep-2020042717073281.htm, ngày truy cập: 28-04-2020. [9] Thanh Loan (2021), Chuyển đổi số ngành du lịch: Hướng đi mới sau COVID-19, https://dangcongsan.vn/kinh- te/chuyen-doi-so-nganh-du-lich-huong-di-moi-sau-covid-19-574474.html, ngày truy cập: 07-02-2021 [10] Thông tấn xã Việt Nam, Du lịch Việt Nam đạt kỳ tích “vàng” tăng trưởng trong năm 2019, https://hcmcpv.org.vn/tin- tuc/du-lich-viet-nam-dat-ky-tich-vang-tang-truong-trong-nam-2019-1491861135, ngày truy cập: 23-04-2021 [11] VTV2, phát lúc 21h:00 ngày 01-01-2021 Ngày nhận bài: 24-01-2021. Ngày biên tập xong: 26-4-2021. Duyệt đăng: 20-5-2021 106
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Truyện ngắn Bạn văn: Phần 1
206 p | 194 | 24
-
Giáo trình Ngoại ngữ chuyên ngành (Nghề: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trung cấp): Phần 1 - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ
68 p | 46 | 7
-
VỆ TƯ LÝ HỆ LIỆT Chương 6
16 p | 49 | 4
-
Cảnh sát cơ động - Tập 1
120 p | 71 | 4
-
Mọt Tượng
7 p | 58 | 4
-
Thực trạng ứng dụng công nghệ blockchain - Góc nhìn đối với ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
14 p | 10 | 4
-
Ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả đập bóng tấn công vị trí số 4 và số 2 cho nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền, Trường Đại học Công nghệ Đông Á
7 p | 9 | 3
-
kể chuyện về kim loại: phần 1
154 p | 46 | 3
-
Cải tiến chương trình đào tạo ngành Giáo dục thể chất, khoa Giáo dục thể chất - Đại học Huế đáp ứng nhu cầu về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ
9 p | 35 | 2
-
Điều kiện và quy trình xây dựng điểm đến du lịch thông minh tại Việt Nam
13 p | 6 | 2
-
Đẩy mạnh liên kết vùng và chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Bình Dương
11 p | 1 | 1
-
Sự thích ứng của ngành du lịch với chuyển đổi số: Mối liên kết giữa đào tạo và phát triển kỹ năng
18 p | 4 | 1
-
Chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh
15 p | 10 | 1
-
Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại tỉnh Bình Dương
15 p | 4 | 1
-
Chiến lược điểm đến thông minh - Yếu tố then chốt tạo nên sự thay đổi cho ngành du lịch Việt Nam
15 p | 2 | 1
-
Chuyển đổi số trong du lịch: tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững
15 p | 0 | 0
-
Giải pháp phát triển du lịch Đắk Nông ứng dụng nền tảng số
9 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn