intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự liên kết chiến lược

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

233
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết lập một sự liên kết hay một hiệp hội chặt chẽ với một đối tác nước ngoài có thể là một chiến lược tốt. Một đối tác có thể giới thiệu công nghệ mới, đào tạo phương pháp sản xuất mới, sản phẩm mới và thị trường mới. Liên kết có thể có nhiều hình thức: hợp đồng hợp tác kinh doanh, hình thức phù hợp nhất đối với một dự án dài hạn, một hợp đồng đại lý, phù hợp với công ty đang mở rộng danh mục sản phẩm, một hợp đồng chuyển giao công nghệ hoặc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự liên kết chiến lược

  1. Sự liên kết chiến lược Thiết lập một sự liên kết hay một hiệp hội chặt chẽ với một đối tác nước ngoài có thể là một chiến lược tốt. Một đối tác có thể giới thiệu công nghệ mới, đào tạo phương pháp sản xuất mới, sản phẩm mới và thị trường mới. Liên kết có thể có nhiều hình thức: hợp đồng hợp tác kinh doanh, hình thức phù hợp nhất đối với một dự án dài hạn, một hợp đồng đại lý, phù hợp với công ty đang mở rộng danh mục sản phẩm, một hợp đồng chuyển giao công nghệ hoặc liên doanh. Nhân tố sống còn để liên kết thành công là lợi ích chung. Điều này có nghĩa nhu cầu của bạn đặt ra với đối tác phải phù hợp với nhu cầu của công ty nước ngoài tranh thủ điểm mạnh của công ty bạn. Các công ty nước ngoài tìm kiếm liên kết chiến lược vì 4 lý do chính: - Tận dụng lợi thế về giá nhân công rẻ hơn; - Tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu có thể không có được trên thị trường nước họ; - Để phục vụ các khách hàng gần với địa điểm của bên nước ngoài. Liên kết giống như một cuộc hôn nhân: ở đó có sự tìm hiểu lẫn nhau, phải xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau, trao đổi cởi mở là cần thiết và đổ vỡ lúc nào cũng có thể xảy ra. Tốt nhất là thiết lập được một liên kết tốt trên cơ sở hiệp lực hoạt động mạnh mẽ và sự đóng góp được xác định rõ ràng về phía mỗi đối tác. Nếu nhu cầu của bạn chỉ là vốn mà một đối tác nước ngoài có thể mang đến thì triển vọng tìm được một đối tác tốt là rất hạn chế. Hầu hết các công ty nước ngoài khi tìm kiếm các đối tác đều hy vọng đối tác địa phương chịu trách nhiệm về phần tài chính ở địa phương. Khó khăn xung quanh việc lập quan hệ đối tác quốc tế thường xuyên là những vấn đề liên quan đến sự chấp nhận song phương về phần đóng góp dự định của mỗi bên. Thường là bên nước
  2. ngoài đóng góp bằng giá trị công nghệ hoặc bí quyết, là phần mà các đối tác địa phương không có cơ sở nào để so sánh. Bên nước ngoài thường gặp khó khăn để hiểu rõ việc đánh giá đóng góp của bên chủ nhà đặc biệt là khi giá trị không thể được xác định một cách dễ dàng trên cơ sở thị trường là cách làm quen thuộc của bên nước ngoài. Nếu bạn muốn tìm một đối tác, cần phải xem xét các bước sau: - Xây dựng một cuốn sách về công ty có chất lượng tốt, nêu rõ các thế mạnh chính của công ty có sử dụng một vài thông tin trong bản kế hoạch kinh doanh của công ty bạn; - Tiếp cận với các Đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài và các Đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam; giải thích những mối quan tâm của bạn bằng văn bản và yêu cầu họ giúp đỡ trong việc phân phát sách giới thiệu công ty bạn đến những công ty có khả năng trở thành đối tác. - Khi một đối tác nước ngoài thể hiện mối quan tâm của họ, hãy làm một đề nghị cụ thể nhấn mạnh sự đóng góp cụ thể của bạn và bạn hy vọng gì từ đối tác đó; - Cung cấp các thông tin cụ thể hơn về công ty của bạn bao gồm cả một bản tóm tắt những chỉ tiêu tài chính chủ chốt như doanh thu, tỷ lệ lợi nhuận, tổng tài sản và vốn cổ phần; hãy yêu cầu những thông tin tương tự của đối tác đó. - Thu xếp những cuộc gặp gỡ trực tiếp để thảo luận cụ thể hơn; hãy làm rõ ý tưởng về hình thức liên kết phù hợp với công ty và giá trị đóng góp của công ty của bạn; và, - Nhờ một luật sư hoặc kế toán có kinh nghiệm kiểm tra xem mọi khía cạnh của thoả thuận đã được bao quát hay chưa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2