Đề bài: Suy nghĩ về nhãn hiệu<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Bạn đã bao giờ "sống ảo" chưa? Có phải chăng chúng ta đang sống ảo vì muốn xây dựng <br />
cho mình một vẻ ngoài lung linh, một hình tượng hoàn hảo, tuyệt vời hơn so với thực tế? <br />
Nhưng chính sự hào nhoáng qua màn hình máy tính ấy sẽ không thể tồn tại lâu dài nếu ta <br />
không chân thật, không sống đúng với những gì mình có bởi vì: "Bạn là một nhãn hiệu. <br />
Khi người ta nghe tên bạn, họ liên tưởng ngay đến điều gì đó. Khi nhận thấy bạn, họ nảy <br />
sinh cảm xúc nhất định. Dù họ có thích bạn hay không, bạn vẫn thật sự là một nhãn <br />
hiệu."<br />
<br />
Bà mẹ thiên nhiên đã ưu ái cho Trái Đất sự sống muôn màu đẹp tươi nổi bật giữa muôn <br />
vàn hành tinh không sự sống trong vũ trụ. Đó là những mầm cây xanh biếc mạnh mẽ <br />
vươn lên từ đất, là những bông hoa rực rỡ dưới ánh mặt trời, cả những chú chim vót véo <br />
von vào mỗi sớm tinh sương. Và điều tuyệt vời nhất chính là sự xuất hiện của con người <br />
với tất cả sự thông minh, trí tuệ và ngôn ngữ đặc biệt. Chính điều đó làm ta nổi bật lên và <br />
chinh phục mọi điều trên thế giới. Giữa hàng tỉ con người của thế giới hiện đại ấy, ta <br />
làm gì để nổi bật, làm gì để người khác nhớ đến ta. Lúc ấy, ta cần xây dựng cho mình <br />
một "nhãn hiệu", một thương hiệu cá nhân. Trong thế giới của kinh doanh, nhãn hiệu là <br />
điều vô cùng quan trọng giúp khách hàng "nhớ mặt đặt tên" sản phẩm của mình. Còn <br />
trong cuộc sống, nhãn hiệu của con người chình là phẩm chất, nét đặc biệt, phong cách <br />
riêng. Nhãn hiệu của con người phải là những nét tiêu biểu nhất, cá nhân hoá nhất mà khi <br />
chỉ nghe hay nhìn thôi, họ có thể "liên tưởng ngay tới điều gì đó" và "nảy sinh những cảm <br />
xúc nhất định". "Điều gì đó" hay "cảm xúc nhất định" đó là những điều tốt, sự khâm phục <br />
ngưỡng mộ nhưng cũng có thể là sự ghen ghét, đố kị, thậm chí là cả sự bác bỏ và lên án <br />
gay gắt. Dù mọi người xung quanh có phán xét như thế nào đi nữa thì bạn vẫn là chính <br />
bạn, vẫn là riêng mình, vẫn là một cá nhân riêng biệt với một cá tính đặc biệt của chính <br />
mình. Câu nói trên đã đánh thức trong tà suy nghĩ về vai trò của nhãn hiệu trong cuộc đời <br />
mỗi con người, xây dựng và làm chủ được nhãn hiệu là điều cần có trong quá trình <br />
trưởng thành của tất cả chúng ta.<br />
<br />
"Nhãn hiệu" là điều cần có ở tất cả mọi người, "nhãn hiệu" phản ánh đặc trưng của mỗi <br />
người, nó mang tính chất cá nhân, cá thể và có sự thống nhất với nhau trong quá trình thể <br />
hiện hành động và cách ứng xử. "Nhãn hiệu" có thể được biểu hiện qua vẻ bề ngoài. Ai <br />
cũng có những vẻ đẹp riêng, cái vẻ đẹp ấy là điều chi phối đầu tiên, trực quan nhất khi <br />
tiếp xúc với người nào đó. Nhờ vẻ bề ngoài mà ta nhận ra nhau giữa biển người mênh <br />
mông, vô tận. Tạo hoá đã cho con người thứ "nhãn hiệu" đầu tiên đó chính là ngoại hình. <br />
Nhưng ngoại hình thôi là chưa đủ, bên ngoài chỉ là cái để ta làm quen nhau mà thôi, còn <br />
phẩm chất bên trong mới là điều trói buộc con tim, là điều gắn kết giữa con người với <br />
con người. Chẳng ai có quyền được lựa chọn ngoại hình cho mình ngay từ khi sinh ra. <br />
Nhưng nhân cách, phẩm chất, lòng tự trọng là do chính chúng ta lựa chọn. Đó mới chính là <br />
yếu tố quyết định nhất trong việc xây dựng "nhãn hiệu" cho cá nhân. Phẩm chất đó sẽ <br />
được bộc lộ rõ nét thông qua từng hoàn cảnh cụ thể và thống nhất, chi phối trong mọi <br />
hành động và cách ứng xử. Muốn phán xét ai đó thì ta phải dựa vào cái mà họ thể hiện <br />
trong cuộc sống, và về lâu về dài, điều đó sẽ trở thành một thói quen, một hành động <br />
mang tính chất cá nhân hay nói cách khác, nó tạo nên một thứ nhãn hiệu, một thứ phong <br />
cách cá nhân mà khi nhắc đến nghe tên người ta đều biết đến đó là bạn. Bạn sẽ là một <br />
con ngoan trò giỏi nếu bạn chăm chỉ học tập, lễ phép kính trên nhường dưới. Bạn hết <br />
lòng chăm sóc cha mẹ, dành tình yêu thương cho cha mẹ thì mọi người sẽ biết bạn là một <br />
người con hiếu thảo. Bạn là người có lòng bao dung, vị tha thì mọi người sẽ nói bạn là <br />
một người tốt. Sự đánh giá của người khác chính là nhãn hiệu của riêng bạn. Nó sẽ ảnh <br />
hưởng một phần tới suy nghĩ, cách đánh giá đối xử của họ đối với bạn. Cả dân tộc ta đều <br />
kính trọng biết ơn đối với Bác vì cả cuộc đời Bác đã cống hiến cho dân, cho nước. Người <br />
ta trân trọng một nhà văn và tác phẩm của họ còn sống mãi với thời gian bởi vì họ có một <br />
phong cách nghệ thuật, một nét riêng đặc biệt giữa thế giới rộng lớn của văn chương. Ta <br />
xót thương đồng cảm cho số phận của nàng Kiều tài hoa nhưng bạc mênh. Ai cũng biết <br />
đến iPhone là một thương hiệu điện thoại nổi tiếng toàn cầu nên ai cũng khao khát có <br />
được nó. Đó chính là sức mạnh của nhãn hiệu mang "phong cách cá nhân". Nhờ đó mà <br />
bạn được mọi người tin tưởng và biết đến, nhờ đó mà người khác sẽ có những cách ứng <br />
xứ khác nhau đối với bạn. Vì vậy, nhãn hiệu là biểu hiện rõ nhất cho phẩm chất và sự <br />
thành công của mỗi người.<br />
<br />
Trong cuộc sống, ai cũng có quyền được tranh luận, được đưa ra ý kiến. Trước một vấn <br />
đề, mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau tạo nên tính đa dạng nhiều chiều do tính <br />
chất chủ quan của từng ý kiến. Đối với mỗi sự việc sẽ có người khen kẻ chê, kẻ ganh <br />
ghét đố kị… Và nhãn hiệu cũng vậy. Giữa các mối quan hệ phức tạp của xã hội, không ai <br />
có thể làm vừa lòng tất cả mọi người được. Lúc ấy, hãy suy nghĩ thật chín chắn xem rốt <br />
cục mình đã sai ở đâu, và tại sao lại như vậy để thay đổi. Thay đổi nhưng phải phù hợp <br />
với điều kiện hoàn cảnh của bản thân và chuẩn mực đạo đức xã hội. Thay đổi không có <br />
nghĩa là nghe theo người khác. Có đôi khi bạn cũng mắc sai lầm, có đôi khi bạn cũng bồng <br />
bột, nông nổi, chưa sâu sắc. Những lúc như thế, một số người sẽ đánh giá bạn sống "lỗi" <br />
và sẽ vô tình áp đặt cho mình một nhãn hiệu nào đó. Và ta cần phải tin tưởng vào bản <br />
thân, sống là chính mình, sống theo trái tim và lương tâm mình mách bảo.<br />
<br />
Từ câu chuyện về nhãn hiệu, có phải bạn cũng đang cố gắng xây dựng cho mình một <br />
nhãn hiệu, một phong cách cá nhân. Điều đó là vô cùng cần thiết đặc biệt như trong xã <br />
hội hiện nay, trong thế giới phẳng và tất cả đều tiến tới hội nhập. Bạn cần phải tạo nên <br />
sự đặc biệt, sự đột phá mới mẻ, luôn đi tìm những cái mới, có thể thành công sẽ mỉm <br />
cười với bạn. Cứ gò bó trong cái vỏ bọc, trong vùng an toàn, trong cái "nhãn hiệu" cố hữu <br />
mà người khác gán cho bạn thì không bao giờ phát triển được. Hãy sống đúng với bản <br />
chất chân thật, sống bằng cả trái tim và tình cảm của mình chứ đừng bắt chước ai cũng <br />
đừng nghe theo ai cả. Nhiều người trẻ đang cố bắt chước theo thần tượng của mình. <br />
Thần tượng, họ đã toả sáng theo cách của riêng mình và trở nên nổi tiếng. Họ là động lực <br />
cho sự phát triển của chúng ta nhưng nếu ta rập khuôn theo nó, chỉ là sự bắt chước sáo <br />
rỗng, sự giả tạo mà thôi và ta sẽ mãi mãi núp sau cái bóng của người khác. Còn nhiều <br />
người lúc nào cũng chỉ muốn bạn sống thế này, sống thế kia, chỉ để phù hợp với mong <br />
muốn của họ. Cha mẹ muốn con cái học thật giỏi môn toán trong khi niềm đam mê của <br />
con lại là với môn văn, cha mẹ muốn con trở thành bác sĩ nhưng ước mơ mà con hướng <br />
tới suốt đời lại là trở thành ca sĩ… Bạn mong muốn một lần được mặc một bộ quần áo <br />
thật ngầu, để " quẩy" hết mình cùng lũ bạn thân nhưng thương hiệu từ trước tới giờ lại <br />
là một đứa con ngoan trò giỏi, dịu dàng ngoan ngoãn. Tất cả mọi người đều chọn đại học <br />
là con đường để lập nghiệp nhưng bạn đã bao giờ nghĩ mình sẽ mạo hiểm chọn một lối <br />
đi khác không? Tôi tin chắc rằng ở đây, vẫn còn nhiều người còn thu mình trong vỏ ốc, <br />
trong định kiến của xã hội mà chưa dám thử, chưa dám đột phá. Cuộc sống luôn là những <br />
gianh giới buộc ta phải lựa chọn để bước qua, sẽ có những bước đi đầy chông gai và <br />
nước mắt. Có bước tới hay không là phụ thuộc vào chính chúng ta. Chọn con đường nào <br />
cũng đều có lí do nhưng tất cả phải dựa trên cả trái tim và lí trí. Dũng cảm tạo nên sự <br />
khác biệt,cá tính của riêng mình sẽ giúp ta nhận ra giá trị của bạn thân và tìm thấy niềm <br />
đam mê của chính mình. Tại sao ngay từ hôm nay ta không thay đổi, thử thuyết phục cha <br />
mẹ về ước mơ của mình là chính đáng, là thực hiện được, thử thuyết phục chính bản <br />
thân hãy mạnh mẽ đi theo con đường mình đã chọn dậy, thành thật hơn với chính bản <br />
thân mình, mạnh dạn hơn với những suy nghĩ khác thường… Mọi sự thay đổi, một nhãn <br />
hiệu lớn đều bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất. Giỏi văn thì phải yêu văn và đam mê <br />
văn. Muốn trở thành ca sĩ thì phải không ngừng nỗ lực học hỏi. Muốn trở thành một <br />
người thành công thì phải khẳng định được rằng tôi chấp nhận thử thách, tôi khác biệt và <br />
tôi làm được. Và tôi chắc chắn rằng, dù thế nào chăng nữa, bạn là tuyệt vời nhất trong <br />
cuộc đờ của chính bạn. Giá trị đích thực của mỗi chúng ta nằm ở cách mà ta đối mặt với <br />
cuộc đời này. Thay đổi, xây dựng nhãn hiệu riêng nhưng không có nghĩa là ta tách biệt với <br />
cuộc sống. Mọi thương hiệu sẽ chẳng là gì cả nếu ta không gắn nó với những giá trị tốt <br />
đẹp, với tình cảm gia đình và với toàn xã hội. Có lẽ, chỉ cần sống cho thật tốt, chỉ cần có <br />
tình yêu thương tràn ngập trong lồng ngực, và chút cá tính của riêng mình, ta sẽ không <br />
nuối tiếc.<br />
<br />
Xây dựng nhãn hiệu cho mỗi cá nhân là điều rất cần thiết ở mỗi bạn trẻ. Trước những <br />
chông gai khó khăn của con đường tương lai, trước những bồng bột vấp ngã của tuổi trẻ, <br />
đâu mới là giá trị đích thực của bản thân. Hãy đi đi, hãy trải nghiệm, hãy thử thách những <br />
điều mới lạ, bạn sẽ trả lời được câu hỏi bạn là ai và khả năng là gì. Tôi tin rằng, sự khác <br />
biệt của bạn chính là sức hút đặc biệt của riêng bạn.<br />