Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Tiếng Anh cấp THPT - Nội dung bồi dưỡng 2: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THPT theo hướng tích cực
lượt xem 7
download
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Tiếng Anh cấp THPT - Nội dung bồi dưỡng 2: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THPT theo hướng tích cực có nội dung chính gồm 2 phần: phần 1 - đổi mới chương trình giáo dục THPT; phần 2 - đổi mới phương pháp dạy học. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Tiếng Anh cấp THPT - Nội dung bồi dưỡng 2: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THPT theo hướng tích cực
- NỘI DUNG BỒI DƯỠNG 2 ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THPT THEO HƯỚNG TÍCH CỰC 1
- MỤC LỤC TT Nội dung Trang 1 I. Đổi mới chương trình giáo dục THPT 3 2 1. V ề ch ươ ng trình giáo d ụ c THPT 3 3 2. Về mục tiêu của giáo dục THPT 3 4 3. Về kế hoạch dạy học 4 5 4. Về đổi mới phương pháp dạy học 7 6 II. Đổi mới phương pháp dạy học 12 7 1. Dạy đọc hiểu 12 8 1.1. Quan điểm chung 12 9 1.2. Cấu tạo bài đọc hiểu 14 10 1.3. Quy trình dạy bài đọc hiểu 16 11 1.4. Một số lưu ý khi dạy kĩ năng đọc hiểu 19 12 1.5. Ví dụ triển khai dạy kĩ năng đọc hiểu 19 13 2. Dạy kĩ năng nói 22 14 2.1. Mục đích của dạy kĩ năng nói 22 15 2.2. Bản chất của dạy kĩ năng nói 22 16 2.3. Ba giai đoạn trong bài dạy nói 23 17 3. Dạy kĩ năng nghe 26 18 3.1. Ba giai đoạn trong một bài dạy kĩ năng tiếp nhận 26 19 3.2. Các thủ thuật dạy nghe hiểu 27 20 4. Dạy kĩ năng viết 30 21 4.1. Dạy viết có kiểm soát 30 22 4.2. Dạy viết có hướng dẫn 31 23 4.3. Dạy viết tự do 31 24 4.4. Chuẩn bị viết 32 25 4.5. Học sinh viết 33 26 4.6. Sau khi viết 33 27 5. Dạy kiến thức ngôn ngữ 34 28 5.1. Dạy ngữ âm 34 29 5.2. Dạy từ vựng 36 2
- 30 5.3. Dạy ngữ pháp 39 Đổi mới giáo dục trung học phổ thông gắn bó chặt chẽ và thực chất là nằm trong khuôn khổ của đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, tuân thủ các định hướng, nguyên tắc chung của công cuộc đổi mới giáo dục. I. Đổi mới chương trình giáo dục trung học phổ thông Đổi mới chương trình giáo dục trung học phổ thông (THPT) trong quá trình triển khai đã quán triệt các định hướng, các nguyên tắc chung nh ất đối với các cấp học khác đồng thời chú trọng những đặc điểm riêng của cấp học này. 1. V ề ch ươ ng trình giáo d ụ c trung h ọ c ph ổ th ông Chương trình cấp trung học phổ thông quy định mục tiêu, kế hoạch giáo dục của cấp học với các giải thích cần thiết; các định hướng về ph ương pháp tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục, sự phát triển logic của các nội dung kiến thức ở từng môn học, lớp học. Chương trình cấp trung học phổ thông còn đề cập tới những yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kĩ năng và thái độ trên các lĩnh vực học tập mà học sinh cần và có thể đạt được sau khi hoàn thành cấp học. 2. Về mục tiêu của giáo dục trung học phổ thông Văn bản chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông đã trình bày mục tiêu cấp học theo Luật Giáo dục quy định: “Giáo dục trung học phổ thông nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông, có những hiểu biết thông 3
- thường về kĩ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện lựa chọn hướng phát triển và phát huy năng lực cá nhân, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.” (Điều 27, mục 2, chương II, Luật Giáo dục 2005) Căn cứ vào mục tiêu chung được luật định, mục tiêu cụ thể của cấp THPT được xây dựng, thể hiện qua yêu cầu học sinh học xong cấp THPT phải đạt được ở các mặt giáo dục: tư tưởng, đạo đức lối sống; học vấn kiến thức phổ thông, hiểu biết kĩ thuật và hướng nghiệp; kĩ năng học tập và vận dụng kiến thức; về thể chất và xúc cảm thẩm mĩ. Cụ thể nội dung của mục tiêu cụ thể của giáo dục THPT có một số điểm mới cần được lưu ý như sau: + Sống lành mạnh, tự tin, tự tôn dân tộc, có chí lập nghiệp, không cam chịu nghèo hèn; + Có khả năng sử dụng một ngoại ngữ trong giao tiếp thông th ường, có khả năng ứng dụng một số thành tựu của công nghệ thông tin ở trình độ phổ thông trong giải quyết công việc; + Phát triển và nâng cao các kĩ năng học tập chung, kĩ năng vận dụng kiến thức vào các tình huống học tập mới, vào thực tiễn sản xuất và cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng. 3. Về kế hoạch dạy học Kế hoạch giáo dục là văn bản qui định thành phần các môn học trong nhà trường, trình tự dạy học các môn trong từng năm, từng lớp, số giờ dành cho từng môn học trong cả năm, trong từng tuần, cấu trúc và thời gian của năm học. 4
- Kế hoạch giáo dục của trường trung học phổ thông Số Môn học và Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 KH KH Cơ KH KH Cơ KH KH Cơ th hoạt động TN XH bản TN XH bản TN XH bản ứ NV NV tự N V 1Ngữ văn 3 4 3 3,5 4 3,5 3 4 3 2 Toán 4 3 3 4 3,5 3,5 4 3,5 3,5 3 Giáo dục công 1 1 1 1 1 1 1 1 1 dân 4 Vật lí 2,5 2 2 2,5 2 2 3 2 2 5 Hoá học 2,5 2 2 2,5 2 2 2,5 2 2 6 Sinh học 1,5 1 1 1,5 1,5 1,5 2 1,5 1,5 7 Lịch sử 1,5 1,5 1,5 1 2 1 1,5 2 1,5 8 Địa lí 1,5 2 1,5 1 1,5 1 1,5 2 1,5 9 Công nghệ 2 2 2 2 2 2 1 1 1 10 Thể dục 2 2 2 2 2 2 2 2 2 11 Tiếng nước 3 4 3 3 4 3 3 4 3 ngoài 12 Tin học 2 2 2 1,5 1,5 1,5 1,5 1,5 1,5 13 Giáo dục quốc 35 tiết/năm phòng và an ninh 14 Tự chọn 1,5 1,5 4 1 1 4 1,5 1,5 4 15 Hoạt động tập 2 2 2 2 2 2 2 2 2 thể 16 Hoạt động 4 tiết/tháng giáo dục ngoài 5
- giờ lên lớp 17 Giáo dục hư 3 tiết/tháng ớng nghiệp 18 Giáo dục nghề Không học 3 tiết/tuần Không học phổ thông Tổng số tiết/tuần 30 30 30 28,5 30 30 29,5 30 29,5 Ghi chú: Kí hiệu KHTN có nghĩa là ban Khoa học tự nhiên, KHXH&NV là ban Khoa học xã hội và nhân văn. Các số trong mỗi ô là số tiết trong một tuần của môn học hoặc hoạt động giáo dục tương ứng. Chương trình các môn học của trung học phổ thông gồm chương trình chuẩn của tất cả các môn học thể hiện những yêu cầu mang tính tối thiểu mọi học sinh cần và có thể đạt; chương trình nâng cao đối với 8 môn phân hoá: Toán, Lí, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Sử, Địa và Tiếng nước ngoài. Trong chương trình của từng môn, mục tiêu môn học được thiết kế nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của cả cấp học. Chương trình giới thiệu quan điểm chính của việc xây dựng lại ch ương trình môn học; trình bày chuẩn kiến thức kĩ năng môn học theo từng lớp và những gợi ý cần thiết về phương pháp, phương tiện dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn học của học sinh. Chương trình tự chọn: Ngoài ra còn có hệ thống các chủ đề tự chọn cung cấp cho học sinh những cơ hội để củng cố, luyện tập kiến thức, kĩ năng có trong chương trình các môn học hoặc mở rộng, nâng cao đáp ứng nhu cầu của học sinh. Căn cứ vào vị trí, nhiệm vụ và đặc điểm của trường trung học phổ thông phân ban, quá trình xây dựng lại chương trình phải đảm bảo được 6
- các nguyên tắc chung đổi mới chương trình, đồng thời phải đảm bảo yêu cầu sau: Xuất phát từ mục tiêu đào tạo của cấp học: Đảm bảo tính hệ thống, chỉnh thể và yêu cầu kế thừa trong việ hoàn thiện, phát triển nội dung học vấn phổ thông : Tiếp tục đảm bảo yêu cầu cơ bản, hiện đại, sát với thực tiễn Việt Nam Đảm bảo tính sư phạm và yêu cầu phân hoá Góp phần đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Tiếp tục coi trọng vai trò của phương tiện dạy học Đổi mới đánh giá kết quả quá trình học tập Chú ý tới các vấn đề của địa phương 4. Về đổi mới phương pháp dạy học Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa đặt trọng tâm vào việc đổi mới phương pháp dạy học. Chỉ có đổi mới căn bản phương pháp dạy và học chúng ta mới có thể tạo được sự đổi mới thực sự trong giáo dục, mới có thể đào tạo lớp người năng động, sáng tạo, có tiềm năng cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang hướng tới nền kinh tế tri thức. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học Định hướng đổi mới phương pháp dạy và học đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương 4 khoá VII (11993), Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII (121996), được thể chế hoá trong Luật Giáo dục (2005), được cụ thể hoá trong các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt chỉ thị số 14 (41999). 7
- Luật Giáo dục, điều 28.2, đã ghi “phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Có thể nói cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực + Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh Trong phương pháp tổ chức, người học đối tượng của hoạt động “dạy”, đồng thời là chủ thể của hoạt động “học” được cuốn hút vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức đã được giáo viên sắp đặt. + Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học Phương pháp tích cực xem việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là một mục tiêu dạy học. Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn luyện cho người học có được phương pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho họ lòng ham học, khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con ng ười, kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp bội. Vì vậy, ngày nay người ta nhấn mạnh mặt hoạt động học trong quá trình dạy học, nỗ lực tạo ra sự chuyển biến từ học tập thụ động sang tự học chủ động, đặt vấn đề phát 8
- triển tự học ngay trong trường phổ thông, không chỉ tự học ở nhà sau bài lên lớp mà tự học cả trong tiết học có sự hướng dẫn của giáo viên. + Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác Trong một lớp học mà trình độ kiến thức, tư duy của học sinh không thể đồng đều tuyệt đối thì khi áp dụng phương pháp tích cực buộc phải chấp nhận sự phân hoá về cường độ, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, nhất là khi bài học được thiết kế thành một chuỗi công tác độc. Áp dụng phương pháp tích cực ở trình độ càng cao thì sự phân hoá này càng lớn. Việc sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin trong nhà trường sẽ đáp ứng yêu cầu cá thể hoá hoạt động học tập theo nhu cầu và khả năng của mỗi học sinh. + Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò Trong dạy học, việc đánh giá học sinh không chỉ nhằm mục đích nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động học của trò mà còn đồng thời tạo điều kiện nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động dạy của thầy. Có thể so sánh đặc trưng của dạy học cổ truyền và dạy học mới như sau: Dạy học cổ truyền Các mô hình dạy học mới Quan Học là quá trình tiếp thu Học là quá trình kiến tạo; học sinh niệm và lĩnh hội, qua đó hình tìm tòi, khám phá, phát hiện, luyện thành kiến thức, kĩ năng, tập, khai thác và xử lí thông tin, … tư tởng, tình cảm. tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất. Bản Truyền thụ tri thức, Tổ chức hoạt động nhận thức cho chất truyền thụ và chứng học sinh. Dạy học sinh cách tìm ra minh chân lí của giáo chân lí. viên. 9
- Mục Chú trọng cung cấp tri Chú trọng hình thành các năng lực tiêu thức, kĩ năng, kĩ xảo. (sáng tạo, hợp tác, …) dạy phương Học để đối phó với thi pháp và kĩ thuật lao động khoa cử. Sau khi thi xong học, dạy cách học. Học để đáp những điều đã học th ứng những yêu cầu của cuộc ường bị bỏ quên hoặc ít sống hiện tại và tương lai. Những dùng đến. điều đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát triển xã hội. Nội Từ sách giáo khoa + giáo Từ nhiều nguồn khác nhau : SGK, dung viên GV, các tài liệu khoa học phù hợp, thí nghiệm, bảo tàng, thực tế … : gắn với : Vốn hiểu biết, kinh nghiệm và nhu cầu của HS. Tình huống thực tế, bồi cảnh và môi trường địa phương. Những vấn đề học sinh quan tâm. Phương Các phương pháp diễn Các phương pháp tìm tòi, điều tra, pháp giảng, truyền thụ kiến giải quyết vấn đề; dạy học tương thức một chiều. tác. Hình Cố định : Giới hạn Cơ động, linh hoạt : Học ở lớp, ở thức tổ trong 4 bức tường của phòng thí nghiệm, ở hiện trường, chức lớp học, giáo viên đối trong thực tế …, học cá nhân, học diện với cả lớp. đôi bạn, học theo nhóm, cả lớp đối diện với giáo viên 10
- Nh ữ ng ph ư ơ ng pháp d ạ y h ọ c t ích c ự c c ầ n đ ư ợ c phát tri ể n ở trư ờ ng THPT Đổi mới phương pháp dạy học cần kế thừa, phát triển những mặt tích cực của hệ thống phương pháp dạy học đã quen thuộc, đồng thời cần học hỏi, vận dụng một số phương pháp dạy học mới, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện dạy và học ở nước ta để giáo dục từng bước tiến lên vững chắc. Theo hướng nói trên, nên quan tâm phát triển một số phương pháp dưới đây. + Vấn đáp tìm tòi Vấn đáp (đàm thoại) là phương pháp trong đó giáo viên đặt ra những câu hỏi để học sinh trả lời, hoặc có thể tranh luận với nhau và với cả giáo viên, qua đó học sinh lĩnh hội được nội dung bài học. Có ba phương pháp (mức độ) vấn đáp : vấn đáp tái hiện, vấn đáp giải thích minh họa và vấn đáp tìm tòi. + Dạy và học phát hiện và giải quyết vấn đề Trong một xã hội đang phát triển nhanh theo cơ chế thị trư ờng, cạnh tranh gay gắt, thì phát hiện sớm và giải quyết hợp lí những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn là một năng lực bảo đảm sự thành đạt trong cuộc sống. Vì vậy, tập dượt cho học sinh biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, trong cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng không chỉ có ý nghĩa ở tầm phương pháp dạy học mà phải được đặt như một mục tiêu giáo dục và đào tạo. Trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề, học sinh vừa nắm được tri thức mới, vừa nắm được phơng pháp chiếm lĩnh tri thức đó, phát triển tư duy tích cực sáng tạo, được chuẩn bị một năng lực thích ứng với đời sống xã hội: phát hiện kịp thời và 11
- giải quyết hợp lí các vấn đề nảy sinh. Dạy và học phát hiện, giải quyết vấn đề không chỉ giới hạn ở phạm trù phương pháp dạy học, nó đòi hỏi cải tạo nội dung, đổi mới cách tổ chức quá trình dạy học trong mối quan hệ thống nhất với phương pháp dạy học. + Dạy và học hợp tác trong nhóm nhỏ Phương pháp dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ là mới với đa số giáo viên. ở những trường từng tham gia các dự án giáo dục dân số, giáo dục môi trường, phòng chống HIV/AIDS, lạm dụng ma tuý, giáo viên đã được làm quen với phương pháp này do các chuyên gia quốc tế hướng dẫn. Phương pháp dạy học hợp tác giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ các băn khoăn, kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách nói ra những điều đang nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm những gì. Bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải chỉ là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên. Thành công của bài học phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của mọi thành viên, vì vậy phương pháp này còn được gọi là phương pháp cùng tham gia, nó như một phương pháp trung gian giữa sự làm việc độc lập của từng học sinh với sự việc chung của cả lớp. Trong hoạt động nhóm, tư duy tích cực của học sinh phải được phát huy và ý quan trọng của phư ơng pháp này là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức lao động. Cần tránh khuynh hướng hình thức và đề phòng lạm dụng, cho rằng tổ chức hoạt động nhóm, là dấu hiệu tiêu biểu nhất của đổi mới phương pháp dạy học, hoạt động nhóm càng nhiều thì chứng tỏ phương pháp dạy học càng đổi mới. 12
- + Dạy học theo dự án Khái niệm dự án được sử dụng phổ biến trong thực tiễn sản xuất, kinh tế xã hội, đặc trưng của nó về cơ bản là tính không lặp lại của các điều kiện thực hiện dự án. Khái niệm dự án ngày nay được hiểu là một dự định, một kế hoạch, trong đó cần xác định rõ mục tiêu, thời gian, phư ơng tiện tài chính, điều kiện vật chất, nhân lực và cần đợc thực hiện nhằm đạt mục tiêu đề ra. Dự án được thực hiện trong những điều kiện xác định và có tính phức hợp, liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, có thể cần sự tham gia của giáo viên nhiều môn học. Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn với thực tiễn, kết hợp lí thuyết với thực hành, tự lực lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá kết quả. Hình thức làm việc chủ yếu là theo nhóm, kết quả dự án là những sản phẩm có thể giới thiệu được như các bài viết, tập tranh ảnh sưu tầm, chương trình hành động cụ thể,..... Những phương pháp gợi ý trên đây là chung cho nhiều môn học ở trường phổ thông. Tuỳ từng môn học có thể vận dụng một số phương pháp đặc thù khác. II. Đổi mới phương pháp dạy học 1. Dạy đọc hiểu 1.1. Quan điểm chung Đọc hiểu là một trong những kĩ năng được quan tâm trong SGK. Tầm quan trọng của đọc được thể hiện ở chỗ nó được thiết kế như là điểm xuất phát của mỗi đơn vị bài học và được xếp ở tiết đầu tiên của mỗi 13
- đơn vị bài học (A. READING). Nội dung bài đọc thường thể hiện chủ đề chính của đơn vị bài học ấy. Các bài đọc trong SGK cố gắng khai thác hợp lí và triệt để hệ thống phương pháp dạy học ngoại ngữ tiên tiến thể hiện qua quan điểm lấy nhiệm vụ giao tiếp làm nền tảng. Mỗi bài đọc là một nhiệm vụ giao tiếp lớn (task) và được dạy trong một tiết trên lớp. Mỗi nhiệm vụ giao tiếp lớn được chia thành nhiều nhiệm vụ giao tiếp nhỏ (subtask) và được thể hiện qua các bài tập của bài đọc. Các bài đọc trong SGK được biên soạn thông qua ba giai đoạn dạy học cơ bản (The 3stage process). Có hai cách thể hiện quan điểm dạy học theo quy trình ba giai đoạn: Pretask (introduction to topic and task) Through task (language analyisis and task) Posttask (application) Pretask (introduction to topic and task) Task cycle (task and planning report) Language focus (analysis and practice) Quan điểm dạy đọc hiểu vừa nêu ở trên được thể hiện trong SGK qua các tiêu đề: Before you read While you read After you read Tuỳ từng điều kiện và hoàn cảnh dạy học (đối tượng học sinh, độ khó hay dễ của bài đọc hoặc sở thích của giáo viên), GV có thể áp dụng các cách dạy nhằm đạt hiệu quả dạy học cao. 14
- 1.2. Cấu tạo bài đọc hiểu Cấu tạo của các bài đọc hiểu trong SGK 10 là: Unit Before While you read After you read you read 1. Answer 1. Multiple choice Summary A day in the the sentences life of ... questions 2. Answer the questions 3. Make a brief note 2. Discussion 1. Find the meaning of Discussion School talks words in sentences 2. Find out who do what 3. Answer the questions 3. Answer 1. Match the words with Summary the People’s the their meanings passage using background questions 2. Decide T/F statements the words 3. Answer the questions 4. Discussion 1. Find the meaning of 3. Scan the Special words in sentences passage & education 2. Multiplechoice complete the sentences passage 5. Answer 1. Complete the sentences Discuss the Technology the using the words provided question and you questions 2. Multiplechoice sentences 3. Arrange the sequence of event 15
- 6. Discussion 1. Multiplechoice Fill in the An excursion sentences missing words in 2. Answer the questions the passage 7. Answer 1. Match the words with Discussion The mass the their meanings media questions 2. Multiplechoice sentences 3. Answer the questions 8. Answer 1. Find the meaning of Discussion The story of the words my village questions 2. Read the passage and complete the table 3. Answer the questions 9. Discussion 1. Complete the sentences Fill in the Undersea using the words provided missing words in world 2. Answer the questions the passage 10. Answer 1. Word definition Answer the Conservation the 2. Decide T/F statements questions questions 3. Choose the main idea 11. National Answer 1. Word definition Discussion parks the 2. Answer the questions questions 12. Descriptio 1. Complete the sentences Answer the Music n using the words provided questions 2. Answer the questions 13. Answer 1. Word definition Discussion Film and the 2. Answer the questions 16
- cinema questions 3. Decide the title of the passage 14. The world Answer 1. Match the words with Summary cup the their meanings questions 2 Scan the text and complete the sentences. 3. Decide T/F statements 15. Answer 1. Word definition Discussion Cities the 2. Decide T/F statements questions 3. Answer the questions 16. Answer 1. Find the meaning of Answer the Historical the words questions places questions 2. Decide T/F statements 1.3. Qui trình dạy đọc hiểu Before you read * Mục đích Mục đích của các bài tập này là: Gây hứng thú, thu hút HS vào bài đọc; Chuẩn bị hoặc trang bị một số hiểu biết, kinh nghiệm của HS có liên quan đến nội dung của bài đọc; Giải quyết các khó khăn về ngôn ngữ hoặc kiến thức văn hoá, đất nước học; Giúp HS đoán trước các thông tin có liên quan đến nội dung bài đọc sau đó. 17
- * Cách thức thực hiện GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm hoặc cặp nói về các tranh và thảo luận sử dụng các câu hỏi gợi ý trong SGK. Sau đó GV yêu cầu đại diện các nhóm/cặp phát biểu quan điểm của nhóm/cặp trước lớp, các nhóm/cặp khác nghe và cho ý kiến nhận xét. GV có thể đặt thêm các câu hỏi, gợi có ý liên quan đến chủ đề của bài đọc để giúp HS có thêm các thông tin hoặc hiểu sâu thêm chủ đề của bài đọc. GV cũng có thể yêu cầu HS tham gia các hoạt động như động não, thảo luận, đố vui gắn với nội dung bài đọc. Các câu trả lời của HS có thể không đúng với nội dung bài đọc, điều đó không quan trọng vì mục đích chính của hoạt động này là gây hứng thú, cung cấp thông tin, những hiểu biết và kinh nghiệm có liên quan đến nội dung bài đọc sau đó. Tìm từ, cấu trúc khó, mới liên quan đến bài đọc. HS có thể tìm 57 từ mới liên quan đến bài đọc, sau đó các em thảo luận để tìm nghĩa (qua tra cứu từ điển, hoặc hiểu từ trong văn cảnh hoặc GV giải thích, …) * Thời gian tiến hành: từ 57 phút While you read Bài đọc hiểu trong SGK thường có độ dài khoảng 190230 đơn vị từ vựng, được phân thành các đoạn ngắn và được viết bằng văn phong ngắn gọn, trong sáng, dễ hiểu cho đối tượng học sinh phổ thông. * Mục đích Mỗi loại bài tập sau bài đọc có mục đính khác nhau: Bài tập 1 giúp SH hiểu nghĩa các từ/cụm từ có trong bài 18
- Bài tập 2 giúp HS hiểu sâu nội dung bài đọc Bài tập 3 giúp HS hiểu bao quát nội dung bài đọc * Cách thức tiến hành Với loại bài tập thứ nhất: GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân, cặp hoặc nhóm, đọc đoạn văn lần thứ nhất (tập trung vào việc tìm kiếm từ, cụm từ, thông tin cụ thể) và đoán nghiã của từ/cụm từ trong ngôn cảnh theo yêu cầu của từng bài tập cụ thể. Với loại bài tập thứ hai: HS đọc sâu và đọc kĩ đoạn văn theo cá nhân lần thứ hai (hiểu sâu và hiểu chi tiết văn bản), sau đó thảo luận trong nhóm hoặc cặp theo yêu cầu của các bài tập trong SGK. Với loại bài tập thứ ba: HS đọc quýet theo cá nhân đoạn văn lần thứ ba (tìm ý chính của cả bài hay mỗi đoạn) theo cá nhân đoạn văn lần thứ ba, sau đó thảo luận trong nhóm hoặc cặp theo yêu cầu của các bài tập trong SGK. * Thời gian tiến hành: từ 2025 phút After you read * Mục đích Giúp HS tóm tắt lại bài đọc, củng cố lại kiến thức ngôn ngữ đã học và phát triển kĩ năng đọc hiểu thông qua việc liên hệ những điều đã học với cuộc sống thực tế. * Cách thức tiến hành Kể tóm tắt ý chính của bài trong nhóm/cặp. Khi kể lại, HS sử dụng các thông tin đã thảo luận qua các bài tập đã làm trước đó. 19
- HS thảo luận, đóng vai trong nhóm nhằm so sánh, đối chiếu những điều đã học với thực tế cuộc sống, bày tỏ quan điểm hoặc phê phán những điều đã đọc được. Viết tóm tắt nội dung chính đoạn văn, so sánh, đối chiếu hoặc bầy tỏ quan điểm của mình về nội dung bài đọc. * Thời gian tiến hành: từ 510 phút 1.4. Một số lưu ý khi dạy kĩ năng đọc hiểu GV lưu ý HS không đọc từng từ một mà hạn chế tốc độ đọc; không tập trung quá nhiều vào kiến thức ngôn ngữ mà bỏ qua nghĩ của bài đọc; không chú ý quá nhiều vào các chi tiết mà bỏ qua ý chính của bài đọc. Làm việc theo nhóm/cặp và cả lớp là hoạt động chủ đạo của bài đọc hiểu. Trong tất cả các hoạt động đọc, GV là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn, nguồn thông tin bổ xung cho hoạt động đọc của học sinh. Cần thay đổi các thủ thuật trong dạy đọc để bài học hấp dẫn, tránh lối mòn, nhàm chán. 1.5. Ví dụ triển khai dạy kĩ năng đọc hiểu Unit 11: National parks trọng tâm 1. Kĩ năng ngôn ngữ: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên (nội dung 2)
13 p | 841 | 56
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân năm học 2017-2018 - Trường mầm non Hoa Phượng
7 p | 638 | 17
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT 01: Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay
15 p | 170 | 13
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 02: Xây dựng phong cách của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay
6 p | 415 | 11
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06: Kiểm tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
9 p | 834 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 10: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 245 | 6
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
8 p | 132 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 07: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục
10 p | 131 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 11: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
10 p | 125 | 3
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 03: Phát triển chuyên môn của bản thân
5 p | 94 | 2
-
Module Giáo viên mầm non 11: Chỉ đạo hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non
34 p | 3 | 1
-
Module Giáo viên mầm non 2: Quản lí cảm xúc bản thân trong hoạt động nghề nghiệp của người giáo viên mầm non
32 p | 8 | 1
-
Module Giáo viên mầm non 1: Đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên mầm non
38 p | 7 | 0
-
Module Giáo viên mầm non 4: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở giáo dục mầm non
28 p | 2 | 0
-
Module Giáo viên mầm non 5: Hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non
26 p | 1 | 0
-
Module Giáo viên mầm non 6: Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
30 p | 3 | 0
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch Module Giáo dục mầm non
212 p | 2 | 0
-
Module Giáo viên mầm non 11: Kỹ năng sơ cứu, phòng tránh và xử lý một số tình huống nguy hiểm, bệnh thường gặp ở trẻ em
34 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn