Quản lý nhu cầu giao thông<br />
Tài liệu giảng dạy<br />
Tháng 4/2009<br />
<br />
Đôi nét về các tác giả<br />
Andrea Broaddus là một chuyên viên cao cấp hoạt động cùng với Hiệp hội<br />
tư vấn Nelson Nygaard ở Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Lĩnh vực chuyên môn<br />
của bà bao gồm quản lý nhu cầu giao thông, quy hoạch đa phương thức, và<br />
tái phát triển đô thị. Bà tốt nghiệp Thạc sĩ về Chính sách xã hội/Quy hoạch<br />
đô thị từ lớp đào tạo Kennedy của Chính Phủ tại trường đại học Harvard, và<br />
được nhận học bổng Thủ tướng Đức từ quỹ Alexander von Humboldt vào<br />
năm 2006. Mười hai năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực môi trường<br />
và giao thông vận tải của bà bao gồm 8 năm là thành viên phi lợi nhuận<br />
hoạt động cùng với các nhóm vận động chính sách môi trường. Trong khi<br />
làm việc cho Dự án chính sách giao thông đường bộ ở Washington, DC, bà<br />
cũng đã là một đại diện dân biểu địa phương của thành phố.<br />
Todd Litman là người sáng lập và giám đốc điều hành của Viện chính sách<br />
giao thong vận tải Victoria, một tổ chức nghiên cứu độc lập chuyên về phát<br />
triển các giải pháp sáng tạo giải quyết các vấn đề giao thông. Công việc của<br />
ông giúp mở rộng phạm vi các tác động và các lựa chọn được xem xét khi<br />
ra các quyết định giao thông, cải thiện các kỹ thuật đánh giá, và làm cho các<br />
khái niệm chuyên môn kỹ thuật trở nên phổ biến. Nghiên cứu của ông được<br />
sử dụng rộng rãi trong phân tích chính sách và quy hoạch giao thông vận<br />
tải.<br />
Gopinath Menon có 36 năm kinh nghiệm về giao thông đô thị. Ông là kỹ<br />
sư giao thông chủ chốt ở Singapore từ năm 1991 tới năm 2001, khi ông<br />
đang làm việc với cơ quan giao thông vận tải địa chính. Trong suốt thời<br />
gian cộng tác với các doanh nghiệp vận tải ở Singapore, ông đã có công<br />
trong việc giới thiệu nhiều khái niệm mới trong quản lý giao thông như điểu<br />
khiển tín hiệu giao thông khu vực bằng máy tính, các giải pháp ưu tiên xe<br />
buýt, các chương trình an toàn cho người đi bộ và hệ thống giám sát đường<br />
cao tốc. Ông cũng là trợ giảng cho phó giáo sư ở các lớp kỹ thuật môi<br />
trường và đô thị ở đại học kỹ thuật công nghệ Nanyang, Singapore.<br />
Tài liệu này cũng được sự đóng góp ý kiến của ông Michael Replogle, Cục<br />
Bảo vệ môi trường, người cũng có công trong việc phát triển khái niệm<br />
trong tài liệu này.<br />
<br />
Quản lý nhu cầu giao thông<br />
Tài liệu giảng dạy<br />
<br />
Tác giả:<br />
Andrea Broaddus, Todd Litman, Gopinath Menon<br />
Các tác giả chân thành cảm ơn ông Michael Replogle (Cục<br />
bảo vệ môi trường) vì những đóng góp ý kiến quý báu cho<br />
các bản dự thảo của tài liệu này<br />
Nhà xuất bản:<br />
Deutsche Gesellschaft für<br />
Technische Zusammenarbeit (GTZ) GmbH<br />
P. O. Box 5180<br />
65726 Eschborn, Đức<br />
http://www.gtz.de<br />
http://www.sutp.org<br />
Division 44 - Water, Energy and Transport<br />
Dự án ngành “Các dịch vụ tư vấn chính sách cho giao thông”<br />
Đại diện cho:<br />
Bundesministerium für wirtschaftliche<br />
Zusammenarbeit und Entwicklung (BMZ)<br />
Friedrich-Ebert-Allee 40<br />
53113 Bonn, Đức<br />
http://www.bmz.de<br />
Giám đốc:<br />
Manfred Breithaupt<br />
Biên tập:<br />
Melanie Murphy, Carlosfelipe Pardo, Manfred Breithaupt,<br />
Dominik Schmid<br />
Ảnh bìa:<br />
Singapore ERP Gantry, Manfred Breithaupt<br />
Người dịch:<br />
KS. Trần Minh Tú,<br />
Trung tâm Tư vấn Phát triển Giao thông Vận tải<br />
Hiệu đính:<br />
TS. Khuất Việt Hùng,<br />
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển Giao thông Vận tải<br />
Trường Đại học Giao thông Vận tải,<br />
Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam<br />
Trình bày:<br />
Klaus Neumann, SDS, G.C.<br />
Eschborn, tháng 4/2009<br />
<br />
i<br />
<br />
ii<br />
<br />
Lời tựa<br />
Các thành phổ ở các quốc gia đang phát triển<br />
cần đến những giải pháp sáng tạo và hiệu quả để<br />
giải quyết các vấn đề giao thông của họ trong ngắn<br />
hạn, trung hạn và dài hạn. Tốc độ tăng trưởng kinh<br />
tế nhanh, đi đôi với kết quả là gia tăng quá trình cơ<br />
giới hóa trong những năm trở lại đây, đã tạo ra sự<br />
tắc nghẽn lớn hơn những gì đã chứng kiến trên thế<br />
giới. Giải quyết những vấn đề này là có thể, không<br />
chỉ thông qua cải thiện các điều kiện của vận tải<br />
công cộng và điều kiện cho người sử dụng xe đạp và<br />
đi bộ, mà còn trong việc thực hiện các giải pháp<br />
khuyến khích người dân hạn chế sử dụng ô tô thay<br />
thế bằng các phương pháp theo các công cụ quản lý<br />
nhu cầu giao thông mà chúng được mô tả trong cuốn<br />
tài liệu này.<br />
Sự phát triển của tài liệu giảng dạy này đã<br />
được thực hiện trong khi đang chuẩn bị một khóa<br />
đào tạo về TDM ở Singapore trong khuôn khổ hợp<br />
tác với Học viện Giao thông Vận tải đường bộ<br />
(LTA) Singapore và Cục bảo vệ Môi trường, thông<br />
qua chương trình Những chịu đựng của giao thông<br />
đô thị đối với khu vực châu Á vào tháng 3/2008.<br />
Sau đó, GTZ đã thực hiện các khóa đào tạo kế tiếp<br />
theo chủ đề này. Nhiều chuyên gia đã đưa ra phản<br />
hồi của họ về tất cả các khái niệm của tài liệu như<br />
trong các bản dự thảo trước. Tài liệu này được viết<br />
cho đối tượng là các nước đang phát triển. Đối với<br />
các nước này đang mong chờ sự giúp đỡ nhiều hơn<br />
từ chủ đề này, GTZ có thể cung cấp đầy đủ các tài<br />
liệu đào tạo và các khóa đào tạo.<br />
Manfred Breithaupt<br />
Tháng 4/2009<br />
<br />
iii<br />
<br />