TỔ CHỨC LAO ĐỘNG QUỐC TẾ<br />
TẠI VIỆT NAM<br />
<br />
VỤ GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN<br />
<br />
TÀI LIỆU<br />
<br />
GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP<br />
(DÙNG CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ)<br />
(Lƣu hành nội bộ)<br />
<br />
HÀ NỘI -2017<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
<br />
1<br />
<br />
Danh mục các từ viết tắt<br />
<br />
2<br />
<br />
HẦ<br />
<br />
:<br />
<br />
ỚI THIỆU VỀ BỘ TÀI LIỆU<br />
<br />
3<br />
<br />
GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP LÀ GÌ?<br />
<br />
3<br />
<br />
SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN VÀ THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH<br />
<br />
3<br />
<br />
TÀI LIỆU HỖ TRỢ CHO AI?<br />
<br />
4<br />
<br />
MỤC TIÊU CỦA CHƢƠNG TRÌNH<br />
<br />
4<br />
<br />
NỘI DUNG ĐÀO TẠO<br />
<br />
4<br />
<br />
TÀI LIỆU ĐÀO TẠO<br />
<br />
4<br />
<br />
HẦ<br />
<br />
: HƢỚNG DẪN/GỢ<br />
<br />
đun : T Ề<br />
<br />
Ế<br />
<br />
ế<br />
ả t u<br />
tề<br />
<br />
Bài 3: Sử dụ<br />
<br />
H<br />
<br />
T Ề V SỬ DỤ<br />
<br />
1: T ề v<br />
2: C<br />
<br />
HƢƠ<br />
<br />
tề<br />
<br />
ợ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
T Ề (9 iết)<br />
<br />
t u<br />
<br />
tề<br />
<br />
ả t<br />
<br />
ột<br />
<br />
ợ<br />
<br />
6<br />
<br />
ủ<br />
<br />
3 t ết<br />
<br />
3 t ết<br />
<br />
ế v<br />
<br />
Bài 2: ậ<br />
<br />
ế<br />
<br />
Bài 3: Hạ<br />
<br />
t<br />
<br />
ạ<br />
ã – ỗ<br />
<br />
đun 3: Sử ụn<br />
Bài 1: Đ<br />
<br />
tề<br />
<br />
ỏ (3 tiết)<br />
<br />
s<br />
<br />
ế v<br />
s<br />
t ị trƣờ<br />
ợv t<br />
<br />
u -<br />
<br />
HẦ 3: T Õ CHƠ<br />
HẦ<br />
<br />
ạ<br />
<br />
iền để h<br />
<br />
ợv t<br />
<br />
2: Sử dụ<br />
3:<br />
<br />
ế<br />
<br />
48<br />
49<br />
<br />
ế<br />
<br />
ạ<br />
<br />
ế v<br />
<br />
ế<br />
<br />
i<br />
<br />
22<br />
34<br />
<br />
đun : Sáng kiến và kế hoạch nhỏ để kiếm tiền (9 tiết)<br />
Bài 1: S<br />
<br />
5<br />
5<br />
<br />
3 t ết<br />
<br />
ậ v<br />
ủ<br />
<br />
Ả<br />
<br />
hị<br />
<br />
ỏ 3 t ết<br />
ạ<br />
<br />
55<br />
<br />
ỏ (3 tiết)<br />
<br />
65<br />
<br />
ƣờn (9 iế<br />
<br />
74<br />
<br />
(3 tiết)<br />
t ị trƣờ<br />
ợv t<br />
<br />
75<br />
(3 tiết)<br />
t ị trƣờ<br />
<br />
85<br />
(3 tiết)<br />
<br />
Ổ TRỢ: DÒNG CHẢ ĐỒNG TIỀN<br />
<br />
: HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU GDKN<br />
<br />
97<br />
107<br />
112<br />
<br />
A. ĐỐI TƢỢNG ƢU TIÊN VÀ NHỮNG NGƢỜI HƢỞNG LỢI CỦA GDKN<br />
<br />
112<br />
<br />
B. DẠY GD N NHƢ THẾ NÀO VÀ AI CÓ THỂ DẠY GDKN?<br />
<br />
112<br />
<br />
C. HƢỚNG DẪN VỀ CÁC PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY GDKN<br />
<br />
121<br />
<br />
D. TRÕ CHƠI INH DOANH<br />
<br />
126<br />
<br />
E. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
131<br />
<br />
G. MỘT SỐ THUẬT NGỮ CƠ ẢN<br />
<br />
132<br />
<br />
I. TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ ĐỌC THÊM<br />
<br />
135<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜ<br />
<br />
ầ<br />
<br />
Trong nhữ<br />
giáo dụ<br />
<br />
Ó ĐẦU<br />
<br />
y Đảng, Chính phủ ã rất qu<br />
<br />
ƣớng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung họ<br />
<br />
nghiệ tr<br />
<br />
trƣờng phổ t ô<br />
<br />
t<br />
<br />
ến nội dung<br />
<br />
ơ sở, giáo dục khởi<br />
<br />
,…<br />
<br />
Để thực hiện những nội dung chỉ ạo trên củ Đảng và Chính phủ, tại<br />
Hƣớng dẫn nhiệm vụ<br />
ọc 2016-2017, Bộ Giáo dụ v Đ tạ ã ỉ ạo các<br />
sở giáo dụ v<br />
tạ , ơ sở giáo dụ “H<br />
t ệ<br />
ƣơ tr<br />
dụ ƣớng<br />
nghiệ tr<br />
trƣờng phổ thông; biên soạn tài liệu giáo dụ ƣớng nghiệp, khởi<br />
nghiệp kinh doanh và quản lý giáo dụ ƣớng nghiệ . Đổi mớ<br />
ƣơ<br />
,<br />
thức hoạt ộng giáo dụ ƣớng nghiệ ,<br />
ứng mục tiêu phân luồng học sinh, nhất<br />
là phân luồ<br />
<br />
s u THCS”.<br />
<br />
Để<br />
úv<br />
t<br />
ơ ội cho các nhà trƣờng, giáo viên có thể<br />
thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Vụ Giáo dụ t ƣờng xuyên phối hợp với Tổ chức Lao<br />
ộng quốc tế tại Việt Nam (ILO) tổ chức biên soạn bộ tài liệu Giáo dục khởi<br />
nghiệp. Bộ tài liệu này gồm 4 cuố , tr<br />
2 uố ƣớng dẫn giáo viên và 2<br />
cuốn bài tập cho học sinh ở 2 cấp THCS và THPT.<br />
C<br />
trƣờng, giáo viên có thể lựa chọ<br />
, ô u<br />
ù ợ<br />
liệu giảng dạy cho các chủ ề giáo dụ ƣớng nghiệp hoặc môn công nghệ.<br />
<br />
ể<br />
<br />
tƣ<br />
<br />
Vụ Giáo dụ t ƣờng xuyên trân trọng cả ơ V<br />
ò Tổ chứ<br />
ộng<br />
Quốc tế (ILO) tại Việt N<br />
ã ỗ trợ thực hiện nội dung, kinh phí biên soạn tài<br />
liệu này.<br />
Bộ Tài liệu biên soạn lầ ầu chắc không tránh khỏi có những hạn chế, sai<br />
sót, rất mong nhậ ƣợc sự góp ý củ<br />
trƣờng và các cô giáo, thầy giáo ể<br />
chúng tôi có thể chỉnh sử ể tài liệu ƣợc hoàn thiện tốt ơ .<br />
Hà Nội, ngày 12 tháng 10<br />
<br />
2017<br />
<br />
VỤ GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN<br />
<br />
3<br />
<br />
DA H<br />
<br />
ỤC C C TỪ V ẾT TẮT<br />
<br />
GDKN<br />
<br />
H ểu<br />
<br />
ết về<br />
<br />
d<br />
<br />
GDKN<br />
<br />
Giáo dục Khởi nghiệp<br />
<br />
ILO<br />
<br />
Tổ chứ<br />
<br />
MOET<br />
<br />
Bộ Giáo dụ v Đ<br />
<br />
VNIES<br />
<br />
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Tru<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TOT<br />
<br />
Lớp tập huấn cho giáo viên<br />
<br />
SL<br />
<br />
Số ƣợng<br />
<br />
ĐG<br />
<br />
Đơ<br />
<br />
ộng Quốc tế<br />
<br />
ọ<br />
<br />
tạo<br />
<br />
ơ sở<br />
<br />
4<br />
<br />
Phần 1: GIỚI THIỆU VỀ BỘ TÀI LIỆU<br />
<br />
I. GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP LÀ GÌ ?<br />
Giáo dụ<br />
ƣời họ<br />
ƣợc nhận thức và một số kiến thức thực tế về<br />
ơ ội, thách thứ , quy tr , ặ<br />
ểm, tính cách và k<br />
ần thiết ối với<br />
ƣời làm kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp.<br />
Giáo dục khởi nghiệp ũ<br />
t ể gọi là giáo dục công dân vì nó cung cấp<br />
các k<br />
ộng và tạo ra nhữ t y ổi góp phần cải thiệ<br />
ô trƣờng<br />
trong cộ<br />
ồng.<br />
II. SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN VÀ THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH<br />
Với tỷ tệ thất nghiệ<br />
, xu ƣớng cắt giảm biên chế khu vực công, sự tinh<br />
giản và tái cấu trúc của các tậ<br />
v<br />
ƣơ tr<br />
d ễn ra ở nhiều<br />
ƣớc. Tự tạo việc làm thông qua phát triển doanh nghiệp nhỏ<br />
ƣợc hầu ƣ<br />
tất cả<br />
ƣớc trên thế giớ ƣu t . Một số ƣớ ã ởi tạ<br />
ƣơ tr<br />
ƣ<br />
kiến thứ<br />
d<br />
v<br />
ƣơ tr<br />
dục của mình và Tổ chứ<br />
ộng<br />
Quốc tế I O , ã ỗ trợ k thuật trong khía cạnh này cho nhiều quốc gia.<br />
N<br />
2005, I O ã ới thiệu bộ tài liệu Giáo dục kinh doanh (KAB) cho<br />
Việt N t ô qu C ƣơ tr<br />
t<br />
ểm về Việ<br />
T<br />
.I O ã<br />
hỗ trợ Viện Khoa học Giáo dục Việt nam (VNIES), thông qua nhóm chuyên gia<br />
của VNIES xây dựng Giáo trình mới về Giáo dục Kinh doanh (KAB) cho các<br />
trƣờng Trung học Phổ thông (THPT) ở Việt Nam b ng cách dịch và chỉnh sửa bộ<br />
tài liệu KAB sang tiếng Việt. Đã xuất bả t<br />
ểm tiếng Việt có hiệu chỉnh lần<br />
thứ<br />
v t<br />
11/2009.<br />
Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 (Nghị quyết 35) của Chính phủ về<br />
hỗ trợ và phát triển doanh nghiệ ế<br />
2020. X y dựng doanh nghiệp Việt<br />
N<br />
ực cạnh tranh phát triển bền vững, cả ƣớc có ít nhất một triệu<br />
doanh nghiệp. Việc thực hiệ C ƣơ tr<br />
dục Khởi nghiệp trong nhà<br />
trƣờ THPT<br />
ƣớ<br />
ần thiết, phù hợp trong việc thực hiện các nhiệm vụ và<br />
giả<br />
ể thực hiện Nghị quyết 35.<br />
Thực tế cho thấy, việ<br />
tạ<br />
d<br />
tƣơ<br />
ô<br />
ể<br />
ợ ến khi họ trƣởng thành, khi họ ã t ếp nhận một số thói quen không phù hợp<br />
với kinh doanh.<br />
<br />
5<br />
<br />