intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỔ TRỢ TÁC NGHIỆP CHO CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ Ở CÁC PHÒNG GIÁO DỤC- ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA CẤP HUYỆN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

91
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất phát từ các yêu cầu thực tế sau : Đối với các Phòng giáo dục hằng năm việc điều động, thuyên chuyển, phân công sinh viên mới ra trường là một công việc khá nặng nề và cần độ chính xác cao do đó cần phải có sự hổ trợ của máy tính. Các biến động của giáo viên ở các ngành học, bậc học trong ngành hằng năm gồm có : - Giáo viên thuyên chuyển trong tỉnh, trong huyện, ngoài huyện, thuyên chuyển ra khỏi tỉnh; - Điều động giáo viên do nhu cầu tách trường, thành lập trường mới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỔ TRỢ TÁC NGHIỆP CHO CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ Ở CÁC PHÒNG GIÁO DỤC- ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA CẤP HUYỆN

  1. HỔ TRỢ TÁC NGHIỆP CHO CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ Ở CÁC PHÒNG GIÁO DỤC- ỨNG DỤNG TIN HỌC VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA CẤP HUYỆN I- ĐặT VấN Đề : Xuất phát từ các yêu cầu thực tế sau : Đối với các Phòng giáo dục hằng năm việc điều động, thuyên chuyển, phân công sinh viên mới ra trường là một công việc khá nặng nề và cần độ chính xác cao do đó cần phải có sự hổ trợ của máy tính. Các biến động của giáo viên ở các ngành học, bậc học trong ngành hằng năm gồm có : - Giáo viên thuyên chuyển trong tỉnh, trong huyện, ngoài huyện, thuyên chuyển ra khỏi tỉnh; - Điều động giáo viên do nhu cầu tách trường, thành lập trường mới ; - Thôi hợp đồng các giáo viên chưa tốt nghiệp sư phạm các ngành học, cấp học ; - Thôi hợp đồng các giáo viên thực tập sư phạm;
  2. - Cho nghỉ hưu các CB,GV đến tuổi hưu, giáo viên xin nghỉ việc ; Điều động bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ quản lý ; - Việc bổ nhiệm giáo viên các cấp cũng là vấn đề cần được xử lý, bổ nhiệm đúng thời gian để không làm thiệt thòi quyền lợi của giáo viên việc này cũng rất vất vã nếu không có sự hỗ trợ của máy tính, cán bộ quản lý có thể làm sót mà không thể kiểm tra được. Công tác thống kê Đảng viên toàn ngành của cấp huyện từng thời điểm hoặc trong vòng 10 năm cũng thường xuyên hoặc đột xuất được yêu cầu báo cáo . Thống kê tính toán giáo viên, cán bộ quản lý đến tuổi nghỉ hưu để chuẩn bị thay thế hoặc bổ sung cho các đơn vị cơ sở Việc bố trí sĩ số học sinh/lớp của một số trường C1 và C2 trong những năm gần đây có hiện tượng tiêu cực, gây lãng phí ngân sách do đó cần được kiểm tra, uốn nắn kịp thời để tránh lãng phí ngân sách. Để đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên; phân tích tình hình đội ngũ, in danh sách giáo viên các loại, giáo viên các môn đặc thù, cán bộ quản lý, nhân viên v.v... Xuất phát từ các yêu cầu như vừa nêu, việc viết chương trình phục vụ các yếu cầu đó là hết sức cần thiết để phục vụ yêu cầu công tác quản lý của cán bộ tổ chức là hết sức cần thiết
  3. II- NộI DUNG, BIÊN PHÁP GIảI QUYếT . 1) Quá trình phát triển kinh nghiệm : Hằng năm công tác lập kế hoạch phát triển giáo dục của huyện được tiến hành vào tháng 04 các yêu cầu và những biến động như nêu trên phải được nắm kịp thời và chính xác đến từng trường, từng ngành học, cấp học. Đặc biệt đối với giáo viên cấp 2 phải nắm số hiện có đến từng bộ môn để tính toán nhu cầu cho từng đơn vị. Trong thời gian gần đây một số đơn vị trường học có khuynh hướng bố trí sĩ số học sinh/lớp không đảm bảo yêu cầu của ngành, dẫn đến lãng phí cơ sở vật chất và tiền thừa giờ cũng rất nhiều. Do đó yêu cầu bức xúc trước thực tế này là phải kiểm tra việc bố trí sĩ số học sinh/lớp của các đơn vị trường học . Cán bộ tổ chức , cán bộ chỉ đạo chuyên môn, cán bộ thống kê tổng hợp của Phòng giáo dục rất cần đến số liệu học sinh, số lớp, số giáo viên, sĩ số học sinh/lớp của từng đơn vị trường học, cấp học để xử lý công việc riêng của từng bộ phận. Việc tính nhu cầu giáo viên của một đơn vị cần các yếu tố sau : số lớp ; số giáo viên hiện có từng môn, từng cấp học ; định mức tiết dạy của giáo viên từng môn, từng cấp học . Đối với các môn thừa giáo viên hoặc thiếu giáo viên thì việc tính nhu cầu giáo viên có thể thay đổi định mức tiết dạy của một giáo viên/tuần . Công việc này sẽ được chương tình giã định các tình huống để thay đổi các định mức của từng môn ở cấp 2
  4. Trước những yêu cầu như vậy sáng kiến này mới nảy sinh nhằm giải quyết các vấn đề thực tế trong công tác quản lý như vừa nêu; thực chất chỉ là một ứng dụng của tin học vào công tác quản lý , làm giảm nhẹ việc tính toán và tính toán nhanh các thông tin cần thiết để phục vụ công tác phân công sinh viên ra trường được chính xác tránh được tình trạng nơi quá thừa, nơi quá thiếu giải gây khó khăn trong việc giảng dạy của đơn vị. Uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị làm chưa tốt các chỉ đạo của ngành trong việc bố trí sĩ số học sinh/lớp. Ngoài ra, việc bổ nhiệm ngạch cho giáo viên hết hạn tập sự cũng phải được thực hiện kịp thời chính xác mới đảm bảo việc thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên. Từ các bức xúc trong công việc hằng ngày của công tác tổ chức cán bộ, từ thực tiễn của công tác quản lý đội ngũ, công tác thanh kiểm tra các đơn vị trường học. Chương trình này được viết nhằm giải quyết các vần đề như đã nêu trên 2) Công việc , các bước tiến hành tính nhu cầu , tính sĩ số học sinh/lớp thống kê các chỉ tiêu, tiêu chí cần thiết và một số chức năng khác của chương trình : Chạy trương trình chính để cập nhật : - Số lớp của từng trường của năm học mới
  5. - Cập nhật định mức số tiết dạy từng môn, từng cấp học ( tiết/tuần ) của một giáo viên. - Cập nhật các biến động về nhân sự khác như thuyên chuyển, điều động, nghỉ hưu, nghỉ việc ... Tất cả các tình huống biến động hoặc giả định đều có thể cập nhật ngay sau đó chạy lại chương trình tính nhu cầu một cách nhanh chóng . 3) Cách vận hành : Chương trình này viết bằng FOXPRO chạy trên DOS dữ liệu khai thác là dữ liệu của bộ phận Tổ chức cán bộ của Phòng giáo dục được cập nhật thường xuyên. Bộ mã tiếng việt là tiêu chuẩn Việt Nam 3 (TCVN3). Tất cả các thông tin xuất ra đều in ra File và đặt ở thư mục C:\IN Để chạy chương trình chỉ gọi FOXPRO và chạy chương trình TINHCHUN.PRG ở thư mục C:\NHUCAU hoặc từ DOS chạy tập tin NHUCAT.BAT của thư mục C:\NHUCAU. Một MENU ngang xuất hiện như sau : Hướng Cập In C23 TK.hư T.chuy Thống Tính nhu In Thoá dẫn nhật cầu ển PGD u kê t
  6. Trước khi tính toán lại nhu cầu , chúng ta vào mục cập nhật; cập nhật lại các dữ liệu sau đó thoát; chương trình sẽ tự động tính toán nhu cầu, tính toán lại các mục khác có liên quan cần thiết . Khi cần xuất thông tin vào các mục cập nhật, tính nhu cầu, In PGD, In C23, TK.hưu, T.chuyển, Thống kê . Các MUNU con cấp 2 gồm có : 1- Hướng dẫn : Chưa đưa vào 2- Cập nhật : Cập nhật Thay đổi số lớp,định mức tiết dạy Cập nhật môn dạy cho GV (số tiết/tuần/môn) Thóat 3- Tính nhu cầu :
  7. Tính nhu cầu Xem GV NT,MG,C1 hiệ có Xem GV C2 từng môn hiện có Xem nhu cầu GV từng môn Xem nhu cầu GV NT,MG,C1 Xem danh sách GV chưa phân công Thóat 4) In PGD In PGD In GV C1 hiện có In GV NT,MG,C1 cần bổ sung
  8. In bảng cân đối nhu cầu GV C2 In GV C2 cần bổ sung In số lớp NT,MG, tiểu học In số lớp trường THCS In sĩ số học sinh NT,MG,C1 In sĩ số HS cấp 2 In danh sách GV chưa phân công In nhân viên ở các trường cấp 1 In tỷ lệ GV C1 In tỷ lệ GV C2 In GV các môn đặc thù của C1 In DS GV C2 theo môn dạy
  9. Thóat 5) In C23 In C23 Mục này PGD không dùng Thóat 6) TK.hưu TK.hưu In CB,GV C1 đến tuổi nghỉ hưu In CB,GV C2 đến tuổi nghỉ hưu
  10. In CB,GV cả huyện đến tuổi nghỉ hưu Thống kê CB,GV về hưu đến 2010 Thoát 7) T. chuyển T.chuyển Cắt trích hồ sơ 1 người In DS bổ nhiệm ngạch In DS tập sự & hướng dẫn tập sự Thoát 8) Thống ke
  11. Thống kê In BGH trường C2 In BGH ở NT,MG và C1 In DS GV chưa bổ nhiệm In DS GV C2 có trình độ Đại học Thống kê Đảng viên cả huyện Thống kê GV NT,MG,C1 chưa đạt chuẩn In DS dân tộc C1,2,3 toàn huyện In DS GV NT,MG,C1 chưa đạt chuẩn In DS GV C2 chưa đạt chuẩn Thống kê, phân tích đội ngũ GV C1 Thống kê, phân tích đội ngũ GV C2
  12. Thống kê GV,CBQL C2 có trình độ ĐH Thoát Lưu ý : * Khi chọn "In DS GV các môn đặc thù " sẽ xuất hiện một MENU con cấp 3 gồm 7 mục như sau: Chương trình in DS GV cấp 1 các môn đặc thù 1-In DS giáo viên dạy Anh văn cấp1 2- In DS giáo viên dạy TDTT cấp 1 3- In DS giáo viên dạy Nhạc cấp 1 4- In DS giáo viên dạy Hoạ (Vẽ) cấp 1 5- In DS giáo viên PCXM cấp 1 6- In DS giáo viên làm TPT Đội chuyên trách 7- Thoát
  13. * Khi chọn " In DS GV cấp 2 theo môn dạy" sẽ xuất hiện một Menu con cấp 3 gồm 5 mục như sau : 1- In DS giáo viên các môn của C3 . 2-In DS giáo viên các môn của C2 3- In DS giáo viên các môn Cả C2 và C3 4- In DS giáo viên có triình đọ sau ĐH hoặc Đang học sau ĐH 5- Thoát * Khi chọn " Thống kê Đảng viên" sẽ xuất hiện một Menu con cấp 3 gồm 3 mục như sau : 1- Thống kê Đảng viên từng thời điểm 2- Thống kê Đảng viên 10 năm 3- Thoát Kết quả nắm được nhu cầu GV của từng đơn vị một cách nhanh chóng để phục vụ yêu cầu công tác phân công sinh viên ra trường.
  14. Ngoài ra chương trình còn thực hiện được một số yều của công việc thường xuyên hằng ngày hoặc từng thời điểm công tác như : -Thống kê GV đạt chuẩn sư phạm. - Thống kê GV đến tuổi nghỉ hưu. - Thống kê GV thể dục, nhạc, họa, TPT đội - In DS GV các môn của C2 - In DS GV các môn đặc thù của cấp 1 - In Danh sách BGH các cấp và danh sách GV là người dân tộc - In DS nhân viên ớ các trường v.v... 3) Kiểm nghiệm lại kinh nghiệm : - Phạm vi ứng dụng : - Tất cả các Phòng giáo dục có thể sử dụng chương trình này để tính nhu cầu GV và các phần khác như đã nêu trên cho đơn vị mình từ cơ sở dữ liệu của tổ chức cán bộ của PGD - Một số tồn tại của chương trình :
  15. - Một số MENU và các mục khai thác dữ liệu bố trí chưa khoa học . - Người khai thác phải biết sử dụng vi tính văn phòng dùng WORDS hoặc EXCELL để đưa FILE đã in biểu bảng mới in được dữ liệu Tính trực quan của chương trình chưa cao. - - Về lâu dài chương trình phải điều chỉnh và bổ sung để khai dữ liệu thống nhất theo chương trình của Bộ. III- KếT LUậN : Với chương trình này việc tính toán nhu cầu năm số liệu GV hiện có rất nhanh chóng và tiện lợi với mức chính xác cao. Các số liệu về số lớp, số học sinh, sĩ số học sinh/lớp được tổng hợp và tính toán rất nhanh chóng Các thống kê khác có phân tích, phục vụ yêu cầu cho công tác lập kế hoạch bồi dưỡng hoặc nâng chuẩn cho giáo viên . Cán bộ lãnh đạo nắm chặt tình hình và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, GV của đơn vị mình Các thống kê về số lượng Đảng viên giúp cán bộ lãnh đạo của PGD năm chặt các tổ chức Đảng của từng đơn vị trường học Ngoài ra chương có thể mở rộng hoặc cải tiến để làm nhiều việc khác khi yêu cầu thực tế đòi hỏi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0