intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục ở trường mầm non Hà Châu huyện Hà Trung

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực tế cho thấy, công tác XHH giáo dục trong thời gian qua chủ yếu là vận dụng nhìn chung chưa có cơ chế, chưa có phương pháp chung. Nơi nào biết làm, được nhân dân ủng hộ thì XHH phát huy được tốt tác dụng, nơi nào cấp uỷ chính quyền ít quan tâm thì sự nghiệp giáo dục chỉ bó hẹp trong trách nhiệm của ngành giáo dục và đương nhiên là hiệu quả giáo dục thấp. Từ vị trí và đối tượng của mình, giáo dục Mầm non có số lượng học sinh ngoài công lập đông nhất và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển các bậc học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên trên thực tế giáo dục mầm non vẫn còn nhiều hạn chế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục ở trường mầm non Hà Châu huyện Hà Trung

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I/ LỜI NÓI ĐẦU. Đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nư ớc.  Đảng khẳng định nguồn lực con người là yếu tố quyết  định sự phát triển kinh  tế  xã hội và con người là trung tâm của sự  phát triển kinh tế  xã hội.  Ở   Đại  hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã nêu: “… đẩy mạnh CNH, HĐH nhằm đưa  đất nước thoát khỏi lạc hậu nghèo nàn trở  thành một nước công nghiệp, bảo  vệ  vững chắc độc lập dân tộc, thực hiện dân giàu nước mạnh, xã hội công  bằng dân chủ   văn minh, xây dựng thành công chủ  nghĩa xã hội”. Đây là mục   tiêu của chiến lược cách mạng nước ta và là lợi ích trăm năm của dân tộc ta,   mà vì lợi ích ấy chúng ta phải chăm lo “ Sự nghiệp  trồng người” như Bác Hồ  đã dạy. Trong thời đại của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay,  tiềm năng trí tuệ trở thành động lực chính của sự  tăng tốc và phát triển, giáo  dục đào tạo được coi là nhân tố  quyết định sự  thành  bại của mỗi quốc gia   trên trường quốc tế và sự thành đạt của mỗi người trong cuộc sống của mình,   chính vì vậy mà Đảng và nhà nước ta luôn khẳng định “ Giáo dục là quốc sách  hàng đầu, đầu tư  cho giáo dục là đầu tư  cho phát triển”. Mà như  chúng ta đã   biết mục đích của giáo dục là “   nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi   dưỡng nhân tài”. Vì vậy vấn đề  cấp bách hiện nay là   phải thực hiện tốt   phương châm “ Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng” “ Giáo dục và đào tạo   là sự  nghiệp của toàn Đảng, của nhà nước và của toàn dân” . Quan niệm đó  luôn được thể hiện nhất quán trong các chủ trương, đường lối, chính sách của  Đảng về giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cụ thể là ngày 23  tháng 6 năm 2006  Thủ tướng Chính phủ  đó phê duyệt Đề  án Phát triển  giáo  dục mầm non(GDMN)   kèm theo  Quyết  định số  149/2006/QĐ­TTg:  Quyết  định“Phát triển GDMN giai đoạn 2006 ­ 2015” với quan điểm chỉ  đạo là: “... Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để m ọi tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm   non” .  Quan điểm chỉ đạo này hoàn toàn phù hợp với xu thế chung trên thế giới hiện  nay về  phát triển nền giáo dục quốc dân.  Ở  nhiều nước, không chỉ   ở  những  nước nghèo mà ngay cả ở những nước giàu, để phát triển sự nghiệp giáo dục,  họ đó tìm nhiều giải pháp để đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục( XHHGD), trong   đó   có  XHHGD  mầm  non  (XHHGDMN).  Trong  nhận  thức  chung,   XHHGD  được hiểu là sự  huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp  nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự  quản lý của Nhà   nước. Ở nước ta, XHHGD cũng là một quan điểm chỉ  đạo của Đảng đối với  sự nghiệp phát triển giáo dục nhằm làm cho hoạt động giáo dục thực sự là sự  nghiệp của dân, do dân và vì dân.  Trong quá trình đấu tranh Cách Mạng, Đảng ta luôn khẳng định “ Cách  mạng là sự  nghiệp của quần chúng” chân lý đó được ngời lên trong lời dạy  1
  2. của Bác Hồ  “ Dễ  một lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng   xong.” . Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục là một biện pháp hữu hiệu để  thực hiện mục tiêu quản lý giáo dục, đem lại nguồn sức mạnh tổng hợp giúp  cho nhà trường đào tạo cho xã   hội nguồn nhân lực phát triển toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ, lao động, làm nên sức mạnh nội sinh  ở  dân tộc góp phần   hiện đại hoá giáo dục, đáp  ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất  nước. Điều 12 Luật giáo dục 2005 có nêu: “Phát  triển giáo  dục, xây dựng  xã   hội học tập là sự nghiệp của Nhà nước và của toàn dân”. Vậy XHH giáo dục là huy động toàn xã hội làm công tác giáo dục, động  viên nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự  quản lý của   nhà nước.( Nghị Quyết IV khoá VIII).   Thực tế cho thấy, công tác XHH giáo dục trong thời gian qua chủ yếu là  vận dụng nhìn  chung chưa có cơ  chế, chưa có phương pháp chung. Nơi nào  biết làm, được nhân dân ủng hộ thì XHH phát huy được tốt tác dụng, nơi nào   cấp uỷ chính quyền ít quan tâm thì sự nghiệp giáo dục chỉ  bó hẹp trong trách   nhiệm của ngành giáo dục và đương nhiên là hiệu quả giáo dục thấp. Từ  vị trí và đối tượng của mình, giáo  dục  Mầm non có số  lượng học   sinh ngoài công lập đông nhất và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát  triển các bậc học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên trên thực  tế  giáo  dục mầm non vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay, giáo dục mầm non  đang đứng trước những thách thức lớn đó là mâu thuẫn giữa nhu cầu phát triển  giáo dục mầm non và ngân sách nhà nước đầu tư  cho giáo dục còn hạn chế,  chủ  yếu đầu tư  chỉ  là tối thiểu và tập trung chính để  chi lương cơ  bản cho  giáo viên. Dù vậy mặt bằng lương của giáo viên mầm non vẫn  ở  mức quá   thấp, nhưng trách nhiệm, thời gian công sức lại quá nặng nề. Điều này tất   yếu dẫn đến tình trạng phát triển giáo dục mầm non hết sức khó khăn. Mặt  khác, đó là mâu thuẫn giữa một mặt là yêu cầu giáo dục phổ cập Tiểu học đòi  hỏi phát triển quy mô rộng lớn của Mẫu  giáo 5 tuổi, đảm bảo cho 100% trẻ 5  tuổi được chuẩn bị  vào Tiểu học với  một mặt là không có đủ  điều kiện để  phát triển, mà khó khăn trước hết là đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất chưa đáp  ứng được yêu cầu đổi mới. Từ những  vấn đề  đang đặt ra cho giáo dục mầm   non  phương hướng phát triển của giáo dục mầm non trong giai đoạn tới là   phải thực hiện tuyên truyền phổ  biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ  trong   xã hội. Do vậy giáo dục mầm non cũng cần phải tiến hành XHH công tác giáo   dục. Vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Kinh nghiệm  thực hiện công tác  Xã hội hóa  giáo dục  ở trường mầm non Hà Châu huyện Hà Trung ”. II/ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  NGHIÊN CỨU. 1/ Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.  a, Tình hình  địa phương:  2
  3. Xã Hà Châu với tổng dân 5430 người, sống chủ yếu là nông nghiệp, môi  trường giáo dục của xã rất phát triển.    Trường Mầm non, Tiểu học,  Trung  học cơ  sở  là   trường có nhiều thành tích trong huyện, đó là trường tiên tiến  cấp huyện, tiên tiến cấp tỉnh, trường chuẩn quốc gia. Tuy vậy mấy năm  năm  gần đây do mất mùa vì nước mặn và sâu bệnh hoành hành nên đời sống nhân   dân gặp không ít khó khăn.Trình độ  dân trí, mức sống về vật chất ch ưa đồng  đều, cho nên  ảnh hưởng không ít đến vấn đề   thực hiện công tác xã hội hoá  giáo dục.  b.Tình hình nhà trường: * Thuận lơị : Trường mầm non Hà Châu từ những năm học trước, trường ch­ ưa có khu trung tâm, từ  năm 1993 trường được Đảng, chính quyền quan tâm  xây dựng cho nhà trường khu trung tâm mầm non với 3 phòng học, 1 phòng  HĐNT đến năm 2005 Đảng uỷ, UBND xã cho cải tạo khu Nga Châu để  trở  thành khu trung tâm mầm non với 4 phòng học, 1 phòng HĐNT, 1 nhà bếp, 1   nhà kho. Năm học 2008­2009 được sự quan tâm của thường vụ Đảng uỷ, uỷ ban   nhân dân xã, UBND huyện cho trường được xây dựng   phòng học từ  dự  án   kiên cố hoá trường lớp học từ nguồn trái phiếu chính phủ, nhà trường đã tham  mưu cho Đảng uỷ, UBND xã đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia  mức độ I. Bên cạnh đó nhà trường luôn phấn đấu giữ vững danh hiệu trường tiên  tiến cấp huyện. Đây cũng là điều kiện thuận lợi góp phần tích cực vào việc   nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.  *Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi, trường Mầm non Hà Châu   gặp không ít  những khó khăn đó là các phòng chức năng chưa có, chưa có nhà bếp, nhà kho,  nhà xe, phòng bảo vệ, chưa có công trình vệ  sinh, hệ thống điện, nước.  Bên   cạnh đó chưa có hàng rào, cổng biển trường, thiếu đồ dùng, các trang thiết bị,   đồ  chơi ngoài trời chưa có,  khuôn viên sân vườn của nhà trường chưa hoàn   thiện, đồ  dùng trang thiết bị  còn hạn chế, các trang thiết bị  phục vụ  nuôi  dưỡng và các   trang thiết bị  phục vụ  các phòng chức năng còn thiếu  ảnh h­ ưởng không nhỏ  đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trường còn 1 số  giáo viên năng lực hạn chế, nên tiếp cận ch ương trình đôỉ mới hình thức giáo  dục chậm. Phụ huynh học sinh chủ yếu là nghề nông nên thu nhập thấp, thời   gian quan tâm đến các cháu còn ít. Nhận thức của một số cán bộ, Đảng viên và  nhân dân trong địa phương về  giáo dục mầm non còn hạn chế  chưa đúng  mức.Chế  độ  chính sách của giáo viên mầm non ngoài biên chế  còn thấp(do  ngân sách địa phương hỗ trợ còn thấp ), chưa tương xứng với công sức bỏ ra,   nên đời sống của giáo viên  gặp rất nhiều khó khăn. 2/ Kết quả hiệu quả thực trạng:  3
  4.   Vào đầu năm học tôi khảo sát thực trạng kết quả như sau: Đã có Còn thiếu T SL % SL % Danh mục  Nội dung T N MG NT MG NT MG NT MG T 1 Huy động  Huy động trẻ đến trường 40 132 31,7 97,7 5 3 4 2,3 2 Chất lượng  Trẻ ăn bán trú 6 100 15 75,7 34 32 85 24,3 Kênh bình thường  34 111 85 84 Nề nếp, vệ sinh 34 111 Cháu khá giỏi  29 96 72,5 72,7 3 CBGV TS:17(CBQL:3; GVNV: 14) 5 9 0 0 Tđộ:100%chuẩn;Trên   chuẩn:  58,8% Lương:    1220 000đ 4 Cơ   sở   vật  chất  Phòng học  2 6 2 100 1 0 33 0  Các phòng chức  năng  0 Đồ chơi ngoài trời  2 Nhà VS học sinh   7 Nhà VS giáo viên  0 5 XHH GD Tổng vốn      18 000 000     ­Doanh nghiệp  0 ­ Cá nhân  0 ­ Các đoàn thể  0 ­ Phụ huynh  18 000 000 Về  cơ  sở  vật chất: trường chúng tôi đã được đầu tư  7 phòng học với   tổng dự toán 7 phòng học  là trên 2,1 tỷ đồng trong đó ngân sách nhà nước hỗ  trợ là 1,4 tỷ đồng, còn ngân sách xã đầu tư là  trên 700  triệu đồng cho 7 phòng   học.  Ngoài  ra  để  xây dựng trường chuẩn nhà trường còn thiếu nhiều các   phòng chức năng như phòng hoạt động âm nhạc, văn phòng nhà trường, phòng  hiệu trưởng, phòng các phó hiệu trưởng, phòng nhân viên, phòng hành chính,  phòng y tế,  nhà bếp, phòng chia ăn,  kho để thực phẩm, khu chế biến,  nhà vệ  sinh cán bộ  giáo viên, phòng bảo vệ  … ngoài ra còn phải xây hàng rào xung   quanh trường, cổng biển trường, đường đi lối lại, khuôn viên sân vườn, hệ  thống nước sạch, hệ thống nước thải. Về  trang thiết bị  : còn thiếu các trang thiết bị  phòng học như  bàn ghế,   giá góc bảng từ  giáo viên, các trang thiết bị  các phòng chức năng như  gương  múa, gióng múa, giường y tế, tủ thuốc… các loại bảng biểu, các trang thiết bị  4
  5. bán trú… Với tổng dự toán trên 3 tỷ đồng trong đó NSNN là 1,4 tỷ đồng, ngân   sách xã đầu tư 1,450 tỷ đồng, nhân  dân đóng góp 150 triệu đồng.  Thực tế tôi cũng đã thực hiện một số  giải pháp nhằm đẩy mạnh công  tác XHH như tuyên truyền vận động các ban ngành đoàn thể trong xã, các bậc   phụ  huynh trong toàn xã, họp phụ  huynh để   huy động đóng góp về  tài chính   vật lực… cho nhà trường nhưng mang lại hiệu quả chưa cao. Trước tình hình  thực tế  đó, việc thực hiện các biện pháp nhằm làm tốt công tác xã hội hoá  giáo dục là việc làm tôi đặc biệt quan tâm với mong muốn duy  trì sự ổn định  và phát triển giáo dục của nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo  dục.              PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I/ NHÓM  CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hoá.  2.Chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 3.Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và giáo viên. 4. Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công  tác xã hội hoá giáo dục để hoàn thiện  cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị,   tạo khuôn viên sân vườn hoàn thiện tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia   mức độ 1 và công sở có nếp sống văn hóa cấp huyện. 5.Tăng cường công tác lãnh chỉ đạo công tác XHHGD.  II/ CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hoá.  Đây  là một việc làm quan trọng là kim chỉ  nam cho mọi hoạt động, tư  tưởng mà thông thì  mọi  việc  khó mấy cũng  làm  được. Vì  vậy, phải  tăng  cường công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin một cách đầy đủ  về  đường lối, mục đích, chủ  trương, yêu cầu, thuận lợi, khó khăn… nhằm  làm chuyển biến nhận thức của các cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương,  các tổ  chức xã hội, quần chúng nhân dân theo hướng tích cực về  vị  trí hàng  đầu của giáo dục, về bản chất, nghĩa vụ  và quyền lợi của XHH giáo dục để  quần chúng có đủ  hiểu biết, chủ động tham gia vào giáo dục. Nâng cao nhận   thức về  XHH giáo dục cho mọi người có rất nhiều con đường, nhiều   hình  thức tổng hợp. Để làm được điều này,  tôi đó quan tâm tới các vấn đề sau: + Trước hết  tham mưu với các đồng chí ở  cấp uỷ  Đảng, chính quyền  địa phương; quán triệt cho toàn cán bộ  giáo viên  trong trường. Kết hợp với   các ban ngành đoàn thể  sau đó tuyên truyền  đến toàn dân. Tổ  chức học tập,   quán triệt các văn bản, nghị quyết, chỉ thị có liên quan đến giáo dục và xã hội   hoá sự nghiệp giáo dục để  mọi người đều nắm vững chủ trương, đường lối,  chính sách vận dụng vào thực tiễn. 5
  6. + Thực hiện tốt các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền bằng nhiều  hình thức như:  Thông qua các  buổi họp phụ huynh. Thông qua các buổi tập huấn tập   trung, phối kết hợp với Hội phụ nữ xã, đoàn thanh niên…Thông qua các cuộc  họp giao ban bí thư  chi bộ, cuộc họp liên tịch của xã. Thông qua các góc tại  trường, lớp. Thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã. Thông qua họp phụ  huynh và đến tận gia đình trẻ. + Thực hiện tốt nội dung tuyên truyền: Tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đưa con đến trường đi học. Tuyên truyền về  phòng chống bệnh suy dinh dưỡng  ở  trẻ  nhỏ  và tầm   quan trọng của việc cho trẻ ăn bán trú tại trường. Tuyên truyền về việc đóng  góp kinh phí mua sắm trang thiết bị  phục vụ  cho công tác tổ  chức ăn bán trú   tại trường, mua  đồ dùng học tập tại lớp, cũng như việc xây dựng trường đạt   chuẩn quốc gia, việc   thực hiện “ xây dựng trường học thân thiên, học sinh  tích cực”.  Tuyên truyền chế  độ  chính sách, các chủ  trương đường lối của Đảng,  pháp luật của nhà nước.  Làm tốt công tác XHH GD tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ cho các  bậc phụ   huynh. Tuyên truyền luật giáo dục sửa đổi, việc chuyển từ  trường   mầm non bán công sang trường mầm non dân lập, tư thục. Vận động toàn dân  chăm lo cho giáo dục mầm non, vận động phụ huynh cùng đóng góp kinh phí,   đóng góp ngày công lao động, sưu tầm nguyên vật liệu, phế  liệu giúp giáo  viên làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.  Tôi đã thực hiện một số biện pháp cơ bản  cụ thể như sau:  ­Xây dựng góc tuyên truyền  ở trường, lớp và  ở  cộng đồng: chọn một  góc thuận lợi (vị  trí mà mọi người dễ  trông thấy) tại trường làm góc tuyên  truyền cho các bậc cha mẹ  học sinh. Tại đó, chúng tôi có các tài liệu, tranh  ảnh…với những nôị dung thiết thực như tổ chức nuôi dạy con, những yêu cầu  mà các bậc cha mẹ, đồng cần phối hợp với nhà trường, tuyên truyền các điển  hình tham gia đóng góp xây dựng giáo dục… Nội dung các tài liệu trưng bày   cần được biên soạn ngắn gọn, thiết thực, luôn thay đổi, cập nhật thông tin,   hình thức hấp dẫn… để mọi người dễ xem, dễ ghi nhớ.    ­ Kết hợp việc cung cấp thông tin ở các góc tuyên truyền, nhà trường bố  trí “ Hòm thư góp ý” để các bậc phụ huynh và người dân có thể tham gia đóng   góp ý kiến với nhà trường về những vấn đề như: nội dung, phương pháp giáo  dục, tìm hiểu phương pháp nuôi dạy con, hay về  các vần đề  mà cha mẹ  các  cháu chưa rõ… ­ Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng: Phối hợp với   đài truyền thanh xã  tổ  chức tuyên truyền  sâu rộng, thiết thực trong nhân dân   và cha mẹ học sinh thông qua hệ thống phát thanh hàng ngày nhằm tạo chuyển  6
  7. biến trong nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác tham gia XHH   giáo dục.        Tôi đã tuyên truyền bằng nhiều cách: như tổ chức  Họp phụ huynh: Họp đầu năm: thông báo cho gia đình kế  hoạch của trường, nhóm lớp,   nội dung chương trình, thời gian học hàng ngày  của trẻ và phương pháp, hình  thức giáo dục của nhà trường, những công việc mà cha mẹ học sinh cần thực   hiện  ở  nhà. Tuyên truyền để  phụ  huynh hiểu được cho con đi học là để  con  mình được chăm sóc­ nuôi dưỡng giáo dục theo khoa học, đó là mỗi lớp mỗi  giai đoạn có chương trình giáo dục riêng phù hợp, số   trẻ ăn bán trú là để  trẻ  ăn đủ chất, đổi chất, ăn hết tiêu chuẩn, ngủ đủ giờ, uống nước đầy đủ, từ đó  cơ  thể  trẻ  khoẻ  mạnh, cân đối là điều kiện để  trí tuệ  phát triển. Mặt khác  thông qua ăn  ở  bán trú trẻ  được rèn nhiều thói quen tốt như  vệ  sinh răng  miệng, vệ  sinh tay chân, mặt mũi. Tuyên truyền với phụ  huynh về kế hoạch   xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, vai trò của xây dựng trường chuẩn  Quốc gia trong đó có việc thực hiện tốt công tác XHH giáo dục nhằm hoàn  thiện các tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia nâng cao chất lượng giaó  dục toàn diện.  Về phía phụ huynh để thực hiện công tác XHH trong việc xây   dựng trường chuẩn. Cần phải lao động tạo khuôn viên, ủng hộ cây xanh, cây  cảnh, cây ăn quả  …để  hoàn thiện khuôn viên sân vườn. Mặt khác vận động  phụ  huynh đóng góp kinh phí để  mua sắm các trang thiết bị  bán  trú, lắp hệ  thống điện, nước để sử dụng. Với cách nói có lý, dễ hiểu, phụ huynh tự giác  cho con đi học, đa số trẻ ăn bán trú, phụ huynh đóng góp nhiều ngày  công lao   động và  ủng hộ  nhiều cây xanh, cây cảnh, cây hoa có giá trị, cũng như  đóng   góp kinh phí để  mua sắm các trang thiết bị  bán trú, lắp hệ  thống điện, hệ  thống nước xong  ngay từ cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2010.  Họp giữa năm: Nhà trường thông báo tình hình sức khoẻ, học tập, vui  chơi của từng trẻ  và toàn trường, những yêu cầu đối với gia đình trong thời  gian tới. Họp cuối  năm: Nhà trường tổng kết tình hình năm học, xây dựng  mặt  mạnh, mặt yếu và trách nhiệm của nhà trường, của gia đình như  thế  nào, và   hướng dẫn, yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục trong thời gian hè cho  gia đình.  Một cách tuyên truyền nữa là mời phụ huynh đến dự các hoạt động của  trẻ   ở    trường như  xem một số  bữa ăn, nhiều phụ  huynh thấy hay quá nên  nhiều buổi xin Ban giám hiệu xem con học, nhiều phụ  huynh nói “ xem con  học bây giờ  mới biết các cháu được học 7 hoạt  động chung, hoạt động  nào   cũng có đồ dùng đồ chơi đẹp”,  thông qua tiếp xúc với đồ  chơi trẻ được hình  thành nhiều kiến thức, kỹ năng, thói quen tốt, trẻ mạnh dạn tự tin và cũng rất  thông minh. Bữa ăn nào trẻ cũng được ăn 2­3 món, các món ăn được thay đổi  hàng ngày theo thực đơn, được chế biến ngon và hấp dẫn, phụ huynh nhìn con  7
  8. ăn vui, ngon miệng, ăn nhiều, rất phấn khởi nên cứ  thế  trẻ  đến trường mỗi   ngày một đông, nhiều gia đình khó khăn vẫn tạo điều kiện cho con ăn  ở  bán  trú như gia đình chị Tuyên, chị Lụa, chị Hùng, chị Lan, chị Huệ…  Một cách tuyên truyền có hiệu quả nữa đó là mời phụ  huynh  tham dự  các hội thi như  : đóng tiểu phẩm về  giáo dục lễ  giáo, “ Dinh dưỡng và gia  đình trẻ  thơ”,  “ Bé hoạt động tạo hình và bảo vệ  môi trường” , “  Bé thông   minh nhanh trí” “ bé với ATGT và BVMT”… thông qua hội thi, nhận thức về  vai trò của giáo dục mầm non, công tác CSGD trẻ   được nâng lên, tác động   tích cực thiết thực tới mỗi gia đình phụ huynh.    Từ những tham mưu, tuyên truyền tích cực như vậy,  các cấp  uỷ Đảng  và chính quyền địa phương, cũng đó có nhận thức đúng đắn về  công XHH  giáo  dục, họ đó hiểu XHH giáo  dục là  trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng và   chính quyền địa phương trước nhân dân. Từ  đó phát huy vai trò lãnh chỉ  đạo  trong thực hiện công XHH giáo dục, Đảng uỷ  đã có chuyên đề  riêng về  thực   hiện công tác xã hội hoá giáo dục,  chỉ  đạo Hội đồng nhân dân, uỷ  ban nhân  dân  xã thực hiện tốt kế họạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia  mức độ 1 và xây dựng công sở có nếp sống văn hoá cấp huyện.  2. Chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ là tiền đề quan trọng để  nhà trường   mầm non phát huy tầm ảnh hưởng của  mình đến với cộng đồng. Chất lượng   nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường có đảm bảo, trẻ  em có khoẻ  mạnh và  phát triển tốt thì  vai trò của nhà trường mới được phụ  huynh và cộng đồng  thừa nhận. Vì vậy, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ phải là vấn đề  được quan tâm hàng đầu ở các trường mầm non. ­ Về  công tác nuôi dưỡng: Sè nhãm líp tæ chøc ¨n đầu năm:7(NT:1; MG:6); cuối năm là: 9(NT:3; MG:6);  tăng 3 nhóm lớp so với đầu năm. Số  cháu ăn tại trường là   106 cháu/172 = 61,6%(NT:6; MG:100). Số  cháu ăn cuối năm là 170/180 = 94,4%(NT:36; MG:134).  tăng 54 cháu và tăng  32,8% so với đầu năm, đạt 100% kế hoạch.  Mức ăn MG: 8000đ; NT: 7500đ; Năng lượng calo cung cấp đảm bảo cho  trẻ trong 1 ngày cụ thể: NT: 810 calo; MG: 900 calo. Tình trạng phát triển thể lực của trẻ: Số cháu được cân đo theo dõi thể lực bằng biểu đồ: 180 cháu = 100%. Số cháu đạt kênh phát triển bình thường là 164/180 đạt 91,1% tăng 1,6%  so với năm học trước. Trong đó NT: 42 cháu= 93,3%; MG: 122 =90,3%. Số  cháu bị suy dinh dưỡng: 16 cháu = 8,9%, gỉam 1,6% so với năm học   trước. Trong đó NT: 3cháu =6,7%; MG: 13 cháu = 9,7%. Số trẻ thấp còi là: 19 cháu chiếm 10,5%(NT:3; MG: 16).   100% số cháu đến trường được cân đo theo dõi thể lực bằng biểu đồ và   khám sức khoẻ theo định kỳ 2 lần/ năm. Trẻ được tiêm chủng các loại Vacxin  8
  9. theo qui định của ngành y tế. 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tính   mạng. ­ Về chăm sóc giáo dục:  Năm học đầu tiên nhà trường thực hiện chương trình giáo dục Mầm non  mới kết quả  cụ  thể  như  sau: 100% nhóm lớp thực hiện nghiêm túc chương  trình CSGD trẻ của Bộ giáo dục và Đào tạo. Trong đó thực hiện chương trình nhà trẻ  18­24 tháng theo GDMN mới:   1 nhóm; Số cháu: 17. Thực hiện chương trình nhà trẻ 25­36 tháng theo GDMN  mới: 2 nhóm; Số cháu: 28. Thực hiện chương trình Mẫu giáo   theo GDMN mới: 6 lớp ; Số  cháu:  135. Tổng số nhóm lớp thực hiện chương trình GDMN mới : 9 = 180 cháu =  100%. Tổng số  cháu nhà trẻ  được học và đánh giá: 45 cháu =100%; Trong đó  tốt khá là: 36 cháu =80%; số cháu TB: 9=20%; Tổng  số cháu mẫu giáo được học và đánh giá: 135 cháu =100%; Trong  đó tốt khá là: 108 cháu =80%;(tăng 1,6% so với năm học trước);  số cháu TB:  27=20%;( giảm 1,6% so với năm học trước);  Tổng hợp chung: tổng có 80 cháu được đánh giá khảo sát trong đó tốt  khá: 144 cháu =80%( giỏi 81; Khá ; 63); trung bình 36 cháu =20%. Trường đạt  giải ba hội thi “ bé vói ATGT và BVMT cấp huyện, có 5 cháu đạt giải cấp   huyện, trong đó có 1 cháu đạt giải xuất sắc cấp huyện. Các biện pháp đã triển khai thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc   nuôi dưỡng và giáo dục: ­ Đã chỉ  đạo   bộ  phận nuôi dưỡng thay đổi các món ăn, cân đối về  lượng và về chất trong ngày và trong tuần để đảm bảo cho trẻ ăn đủ lượng và   hợp lý về  các chất, tránh tình trạng trẻ  béo phì và hạn chế  số  trẻ  suy dinh  dưỡng. 100% trẻ  được bảo đảm an toàn tính mạng, không có ngộ  độc thực  phẩm, không có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện tốt kế hoạch thành lập ban giám   sát VSATTP, nhà bếp có kí kết hợp đồng mua bán thực phẩm, có tủ lạnh lưu  mẫu thức ăn. Nhà trường thực hiện tốt quyết định 261 của Sở Giáo dục và đào  tạo về  quy định chăm sóc bảo vệ  sức khoẻ  và an toàn cho trẻ  trong trường   mầm non như cân đo theo dõi thể lực của trẻ theo từng tháng, từng quý, phối  hợp với trạm y tế  khám sức khoẻ  cho trẻ  2 lần/ năm và chăm sóc sức khoẻ  hàng ngày cho trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối với tính mạng của trẻ  và thực   hiện tốt lịch vệ  sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Đồ  dùng vệ  sinh cá   nhân của trẻ được ký hiệu riêng, được sử  dụng vệ  sinh thường xuyên, có đủ  nước chín cho trẻ uống hàng ngày, tổ chức cho trẻ ăn ngủ tại trường đảm bảo  có sạp nằm cho trẻ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. 9
  10.  Chỉ đạo thực hiện nghiệm túc chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo   dục trẻ   ở  các độ  tuổi. Phân công giáo viên đúng người, đúng việc, đúng sở  trường để  phát huy được năng lực của giáo viên. Tạo điều kiện cho CBGV   tham gia học tập bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuẩn về chuyên  môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bồi dưỡng về tin học. Có kế  hoạch cụ  thể  để giáo dục trẻ khuyết tật.  Tích cực làm đồ dùng dạy học, phối kết hợp với các bậc phụ huynh để  mua sắm đồ  dùng học tập cho trẻ, đồng thời trao đổi với phụ  huynh về  sức   khỏe, tình hình học tập của trẻ  để  có biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ  kịp  thời. Phát động các bạc phụ huynh thu lượm đồ dùng phế liệu để cải tiến làm  đồ dùng, đồ chơi cho các cháu. Tổ chức tốt các hội thi như: hội thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm đồ  dùng   dạy   học,   thi”   bé   với   an   toàn   giao   thông   và   bảo   vệ   môi   trường   cấp   trường, tham dự  thi cấp. Thi huyện, thi văn nghệ  có nội dung ca ngợi và học   tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đổi mới  phương pháp hình thức tổ  chức giáo dục trẻ. Tham mưu với  địa phương và kết hợp với phụ huynh  để tăng cường đầu tư thiết bị giáo dục,  tài liệu, học liệu, phương tiện cho các nhóm lớp để  thực hiện chương trình  giáo dục mầm non mới, khuyến khích các giáo viên chủ  động, sáng tạo trong   việc thực hiện chương trình phù hợp với tình hình thực tế của nhóm lớp mình,  đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.Tổ  chức tập huấn, trao đổi, học  tập, rút kinh nghiệm và hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non   mới theo chuyên đề cho toàn thể giáo viên trong trường.  Xây dựng các tiết dạy  mẫu cho GV được dự giờ, xây dựng kế hoạch cho GV đăng ký thao giảng. Chỉ  đạo tổ  chuyên môn làm tốt chức năng của mình từ  việc xây dựng kế  hoạch,   chỉ đạo lớp điểm, giờ mẫu, đánh giá chất lượng cô, cháu, rút kinh nghiệm để  điều chỉnh bổ  sung kế  hoạch phù hợp với điều kiện nhóm, lớp mình và tổ  mình. Đi sâu thực hiện các chuyên đề  trọng tâm, củng cố  các chuyên đề  cũ,   vận dụng kiến thức chương trình BDTX chu kỳ 2 vào quá trình CS­ ND­GD. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho việc ứng dụng công nghệ thông tin   và kết nối mạng Intent. Trong   năm học 2010­2011   có 3 giáo viên  ứng dụng   CNTT trong tổ  chức các hoạt  động giáo dục trẻ  cũng như  đổi mới phương   pháp CSGD.  Bên cạnh đó tôi cũng chỉ  đạo nhà trường làm tốt công tác thi đua khen   thưởng: Khen thưởng kịp thời đối với giáo viên và học sinh có thành tích xuất   sắc trong giảng dạy và học tập.  3.Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ  cán bộ  quản lý và giáo  viên. 10
  11. Đội   ngũ giáo viên là  nhân tố  đóng vai trò quyết định vì vậy cần có   biện pháp để  giúp đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao trình độ  chuyên   môn, nghiệp vụ và trau dồi các phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của bản thân.  Tổng số CBGV: 17( CBQL: 3; GV: 10; NVND: 4);  Trình độ đào tạo: Chuẩn 100%; trong đó trên chuẩn 10= 58,8% ( CBQL: 3=100%; GV, NV: 7=50%). Tổ  chức Công đoàn : 17 đoàn viên; Chi bộ: 11 đảng viên; Chi đoàn  thanh niên: 6 đoàn viên. Trong năm có 13 GV, NVđạt giỏi cấp trường, có 3 GV đạt giỏi cấp  huyện, 3 cán bộ quản lý đề nghị tặng danh hiệu CSTĐ cấp huyện. Có 2/3 bộ  đồ dùng dạy học đạt giải cấp huyện( 1 giải  nhì,  1 giải ba cấp huyện); 100 %  CBGV viết SKKN trong đó có 6 SKKN đạt loại A cấp trường gửi cấp huyện,  kết quả có 4 SKKN được xếp loại cấp huyện( 1 loại A, 2 loại B, 1 loại C). Tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị 40/CT­TW của Ban Bí thư về “ Xây dựng,  nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục”. Tôi đã  triển khai kế hoạch  xây dựng đội ngũ CBGV, tham mưu  để có đủ số  lượng,   đảm bảo chất lượng và thực hiện tốt các giải pháp sau đây:  ­Thực hiện tốt việc nâng cao tư tưởng và nhận thức cho giáo viên:  Tổ chức lớp tập huấn vào cuối tháng 7 đầu tháng 8  kết hợp với học tập  bồi dưỡng chính trị  cho toàn thể  cán bộ  giáo viên.  Đầu năm học, nhà trường  tổ chức học tập nội dung các cuộc vận động như “ Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực” “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí  Minh” Chủ  đề  năm học 2010­2011và nhiệm vụ  năm học, học tập nội dung   quy định chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non, thông tư  đánh giá xếp loại  giáo viên. Học tập các nghị  quyết   của Tỉnh, của Huyện, của xã, đường lối   chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, qui định của địa phương. Tổ  chức   triển   khai   nhiệm   vụ   năm   học   mới   của   ngành,   của   huyện,   của   nhà  trường.   Xây dựng kỷ  cương, quy chế  thực hiện nhiệm vụ. Lấy chuyên đề  lễ  giáo làm thước đo nhân cách cho giáo viên. Tuyên truyền những tấm gương   tiêu biểu trong trường, trong ngành, đặc biệt là “học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ  Chí Minh”.  Phát động phong trào: giỏi việc trường, đảm  việc nhà, cho giáo viên đăng ký gia đình nhà giáo văn hóa. Động viên giáo viên   tăng cường đọc sách báo, rèn luyện năng lực về mọi mặt để có thể nắm vững   các chỉ thị nghị quyết của cấp trên để tham mưu đúng, trúng nội dung và mục   đích của công tác này. Với cách làm này cho thấy giáo viên có ý thức trách   nhiệm cao trong công tác XHH GD tại nơi cư  trú cũng như  trong cộng đồng  dân cư. Mỗi CBGV trong nhà trường không ngừng cố  gắng vươn lên tạo uy  tín lâu dài và lòng tin yêu trong nhân dân và phụ  huynh về  CBGv trong nhà  trường.  11
  12. ­Nâng cao trình độ  chuyên môn cho giáo viên thông  qua các chuyên  đề cũng như bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:   Đầu năm học, nhà trường tổ  chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo  viên của mình thống nhất về  phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống  nhất làm hồ sơ sổ sách, Xây dựng kế hoạch năm học, tháng tuần; trong đó  có kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ… Xây dựng các tiết  mẫu để giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm, học tập. Xây  dựng tiêt mẫu  nhà trẻ cho toàn bộ  các trường trong huyện dự để  rút kinh   nghiệm.  Xây dựng tiết mẫu các độ tuổi để toàn thể cán bộ giáo viên trong   cụm( 6 trường mầm non) được dự. Kết quả  cụm xếp: có 2 tiết xếp loại  giỏi, 1 tiết xếp loại khá . Hướng dẫn tổ  chức công tác tuyên truyền các  bậc cha mẹ  nuôi dạy con theo khoa học. Hướng dẫn tổ  chức các hoạt  động trong ngày và cách xây dựng kế  hoạch chơi theo chủ  điểm. Thống  nhất việc trang trí lớp theo chủ điểm quy định. Dần dần qua kiểm tra, thao  giảng đã thấy giáo viên có nhiều tiến bộ, áp dụng được vào chương trình  dạy. Tạo điều kiện cho giáo viên đi học trên chuẩn( có 1 đồng chí cán bộ  đang học trên chuẩn) và 6 đồng chí giáo viên học tin học để nâng cao trình  độ  nghiệp vụ  chuyên môn, có 2 cán bộ  quản lý theo học lớp trung cấp lý  luận chính trị  tại Huyện). Có kế  hoạch bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để  đề  nghị  kết nạp vào Đảng CS Việt Nam( trong năm kết nạp được 1 Đảng   viên và giới thiệu đi học cảm tình đảng là 2 đồng chí). Khảo sát, đánh giá  phân loại giáo viên chính xác, công bằng, khách quan trên cơ sở đó để phân   công nhiệm vụ trên cơ sở cho tự nhận nhiệm vụ sau đó thảo luận và cuối   cùng đã phân công  phù hợp với hoàn cảnh và tay nghề  của giáo viên nên   chị em làm việc hăng hái với công việc được giao.  ­ Về  bồi dưỡng  giáo viên dạy giỏi các cấp. Hàng năm, không năm nào nhà trường bỏ  qua việc tổ  chức phong   trào thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên lên lớp 2 tiết và một hoạt  động vui chơi; đồng thời tổ  chức thi lý thuyết cho giáo viên. Thực tế  cho   thấy rằng việc tổ  chức phong trào thi giáo viên dạy giỏi có tác dụng rất   lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên; bởi vì khi tham  gia thi giáo viên dạy giỏi đòi hỏi giáo viên phải suy nghĩ nghiên cứu nội  dung chương trình kỹ  hơn, tìm tòi những phương pháp, biện pháp lên lớp   thật linh hoạt, sáng tạo trong khi lên lớp, tạo những tình huống mới lạ để  trẻ tập trung chú ý hơn, hứng thú trong giò học. Tăng cường học chương   trình soạn giáo án điện tử, đó là thiết kế các tiết dạy có ứng dụng CNTT,   sau đó liên kết với trường Tiểu học trong xã mượn đèn chiếu, máy chiếu  để giáo viên được thao giảng đặc biệt là trong việc tham dự  thi giáo viên   giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó giáo viên đầu tư  nhiều hơn về  việc làm đồ  12
  13. dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ  dùng có nhiều  sáng tạo để  tham gia dự thi đạt kết quả  cao. Và một điều quan trọng hơn  đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ.  Cứ  sau mỗi lần tổ  chức thi, thì số  giáo viên tham gia nhanh chóng nắm  vững chuyên môn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha   mẹ các cháu. Tổ chức chuyên đề theo kế hoạch đã đề ra. Tổ chức thao giảng toàn  trường. Góp ý, xếp loại công khai dân chủ. Xây dựng các tiết dạy mẫu hay   để chị em học tập. Tạo điều kiện để   tất cả  cán bộ  giáo viên được tham  dự sinh hoạt chuyên môn cụm, cũng như thao giảng cho cụm dự giờ góp ý  kiến về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động( đặc biệt   là các hoạt động khó) cũng như hồ sơ sổ sách… Tổ   chức   chấm   sáng   kiến   kinh   nghiệm   để   chọn   sáng   kiến   kinh   nghiệm hay vào cuối năm. Tổ chức học tập những sáng kiến kinh nghiệm  hay ở tập san. Bình chọn và khen thưởng những sáng kiến đạt kết quả cao  sau mỗi chuyên đề  hoặc tổng kết thi đua khen thưởng. Nhờ  có việc tổ  chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm mà những kinh nghiệm hay   đã được phổ  biến áp dụng, chất lượng giảng dạy trong trường ngày một  tốt hơn.  Bên cạnh đó còn phát động phong trào làm đồ  dùng, đồ  chơi.  Nhà  trường đã hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số  phế  liệu, vật sẳn có   tại địa phương để  làm ra đồ  dùng đồ  chơi đẹp mắt cho các cháu và phục  vụ  dạy học. Qua giờ  dạy có chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng đồ  chơi nên việc  truyền thụ  kiến thức cho các cháu dễ  dàng hơn, vì lứa tuổi này phương   pháp quan trọng nhất là trực quan, hình  ảnh, sinh động. Cho nên việc bồi   dưỡng một số  kỹ năng làm Đồ  dùng dạy học là một trong những yêu cầu  quan trọng giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng giờ dạy, tạo điều   kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ của mình.  ­ Tổ chức tốt hoạt động thi đua khen thưởng. Tổ  chức phát động và đăng ký thi đua: Phối hợp tốt với Ban chấp  hành công đoàn cơ  sở  tổ  chức tốt hội thi như:   thi giáo viên dinh dưỡng  giỏi,  thi hồ sơ sổ sách.  Với trẻ thì tổ chức các cuộc thi Bé khoẻ bé ngoan,   Bé với an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Chỉ  đạo cụ thể sát sao, có đánh giá thi đua khen thưởng bằng nhiều   hình thức tiền mặt và hiện vật cho tập thể cá nhân.  Đầu năm cho giáo viên  tự  viết đăng ký thi đua thực hiện. Hàng tháng, học kỳ  có đánh giá, nhắc   nhở thường xuyên theo quy chế thi đua; biểu điểm đánh giá xếp loại , nêu  những mặt tồn tại, những thành tích cá nhân và được tuyên dương…Hàng  năm có đánh giá xếp loại  thi đua với từng cá nhân, yêu cầu phải có phiếu   13
  14. tự  đánh giá thi đua cụ  thể  cuối năm. Nhà trường kịp thời động viên khen   thưởng những cá nhân đạt thành tích xuất sắc.  ­ Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho giáo viên. Tổ  chức tốt hoạt động của công đoàn trong trường đẻ  chăm lo đời  sống cho cán bộ giáo viên.Tích cực tham mưu với Đảng uỷ ­UBND chi hỗ  trợ lương cho giáo viên từ  các nguồn  kinh phí, quan tâm tới chế độ chính   sách cho giáo viên  giúp cải thiện đời sống, để  có điều kiện chăm lo cho   hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ được tốt hơn.   Nhà trường luôn giải quyết chế  độ    lương, các phụ  cấp khác kịp  thời đầy đủ, công khai dân chủ; không để  đội ngũ giáo viên gây nghi ngờ,   thắc mắc; đây là nguyên nhân  xây dựng mối  đoàn kết. Nhờ  có sự  quan  tâm đúng mức, kịp thời nên đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, nhiệt tình   bám trường bám lớp, hoàn thành tốt công tác do cấp trên giao và nâng cao  chất lượng giảng dạy ở nhà trường. Tổ chức thực hiện  kế hoạch chăm lo  đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ  giáo viên. Xây dựng môi trường  giáo dục đoàn kết,  lành mạnh; tổ chức thực hiện có hiệu quả  các tiêu chí  của công sở có nếp sống văn hoá cấp huyện. 4.Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham công tác  xã hội hoá giáo  dục để hoàn thiện  cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết   bị, tạo khuôn viên sân vườn, hoàn thiện tiêu chí xây dựng trường chuẩn   Quốc gia mức độ 1 và công sở có nếp sống văn hóa cấp huyện. Để làm tốt  công tác XHH giáo dục thì tôi đã chú trọng  vào việc tổ chức   các hoạt động, các phong trào thi đua, các ngày hội để  cộng đồng có cơ  hội  thể hiện sự quan tâm của mình đối với giáo dục.  Bằng việc tổ  chức các hội  thi trong từng năm học như: Bé khỏe ­ Bé ngoan, Bé khéo tay, tổ  chức Trung  thu… chúng tôi đó thu hút được sự quan tâm đông đảo các lực lượng  xã hội,   mọi thành phần kinh tế, mọi người dân ở địa phương. Trong các cuộc thi này   không chỉ  đơn thuần có sự  tham gia của cô và trò mà còn huy động được sự  tham gia của các bậc cha mẹ, ông bà, Hội cha mẹ học sinh, Hội phụ nữ, đặc  biệt có sự tham gia tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân  trên địa bàn.  Cũng với mục đích tăng cường thêm cơ sở vật chất, các điều kiện phục  vụ  dạy và học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tôi quan tâm tới việc   huy động sự  đóng góp tài chính, tranh thủ  sự   ủng hộ  của các lực lượng kinh   tế, các nhà hảo tâm, các tổ chức … tới các hoạt động giáo dục. Để  làm được  việc này  tôi  tiếp tục   tham mưu tăng cường CSVC,  đã tham mưu với  địa  phương triển khai, xây dựng kế hoạch thực hiện quyết định số  36/2008/ QĐ­ BGD&ĐT ngày 16/7/2008 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và Đào tạo về  Ban   hành quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia; Quyết định số  14/ 2008/ QĐ­BGD&ĐT ngày 17/4/2008  của Bộ giáo dục và Đào tạo về Ban   hành điều lệ trường mầm non.  14
  15. Xây dựng kế hoạch tham mưu với UBND xã Hà Châu, vận động tuyên  truyền các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất   nhà trường. Sau khi kiểm kê tài sản xong, tôi tổng hợp lại những cơ  sở  vật   chất hư hỏng cần sửa chữa, những cơ sở vật chất nào cần xây dựng, làm mới,  mua mới. Tôi báo cáo với UBND xã là cơ quan quản lý tài sản của nhà trường.  Lập tờ trình UBND xã Hà Châu về kế hoạch tu sửa, xây dựng mới và mua bổ  sung tài sản để  bảo yêu cầu chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Báo cáo với  hội phụ huynh để bổ sung tài sản, trang thiết bị cho trẻ học tập. Nói như  thế  không đơn giản tôi luôn kiên trì tham mưu, thuyết phục tranh thủ sự lãnh đạo  của chính quyền, khai thác nguồn vốn của cộng đồng đặc biệt là hội phụ  huynh bằng các cuộc họp, bằng những lần trao đổi trong những giờ  đón trả  trẻ. Phân tích rõ đâu là phần việc của nghành, đâu là việc cần có sự  giúp đỡ  của phụ  huynh, phụ  huynh hiểu việc làm, việc đóng góp vừa là trách nhiệm   của mình, vừa được biết việc làm của trường là chính đáng thì mọi mức thu  đều được thực hiện nhanh gọn.Từ đó phụ huynh thấy được tầm quan trọng và  ý nghĩa của cơ  sở  vật chất, thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi quan trọng với trẻ  như  thế nào,  đồ dùng đồ chơi  là cầu nối giữa “học bằng chơi, chơi mà học”. Vận động phụ  huynh đóng góp để  mua sắm các trang thiết bị  bán trú,  trang thiết bị phục vụ các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Vận  động đóng góp của các nhà hảo tâm cũng như  của con em địa phương để hoàn   thiện các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia cũng  như  hoàn thiện khuôn  viên sân vườn.   Tôi đã chỉ  đạo nhà trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục  thông qua việc tổ chức họp toàn thể  CBGV để  triển khai nội dung nhiệm vụ  xây dựng trường  chuẩn Quốc gia trong đó có công tác XHH, vận động mỗi  CBGV  ủng hộ  cây cảnh, cây ăn quả  có giá trị,  sau đó BGH họp với ban đại   diện CMHS để   phối kết hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được  giao. Tôi đã bàn bạc trong Ban giám hiệu, Ban đại diện CMHS và thống nhất   thực hiện như sau: Đối  với các ban ngành đoàn thể  trong xã đó  là phối kết hợp với đoàn  thanh niên, hội phụ  nữ  xã, hội người cao tuổi, hội nông dân, hội cựu chiến   binh, mặt trận tổ  quốc, ban công an xã, lao động tạo khuôn viên và  ủng hộ  trên 180  ngày công lao động và một số cây cảnh, cây ăn quả.   Tôi chỉ đạo các đồng chí Ban giám hiệu  có trách nhiệm vận động cán   bộ  UBND  xã  ủng hộ  các loại cây hoặc  ủng hộ  tiền  để  mua cây ăn quả.   Trường Tiểu học và Trung học cơ sở   ủng hộ  2 khung  ảnh trong phòng hoạt  động âm nhạc.    Tôi đã phân công cán bộ  giáo viên đến tận gia đình để  vận động phụ  huynh tham gia lao động, giáo viên phụ trách từng xóm để cùng phụ huynh lao   động, đến từng gia đình để xin hỗ trợ cây ăn quả, cây cảnh, cây hoa.  15
  16.  Tôi đã kết  hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh vận động phụ huynh   lớp 5 tuổi mua cây cảnh lưu niệm nhà trường, vận động toàn thể các bậc phụ  huynh trong toàn xã lao động tạo khuôn viên và ủng hộ  trên 200 ngày công lao   động và một số cây cảnh, cây ăn quả. Vận động các bậc phụ  huynh để  cùng   phụ huynh  mua các trang thiết bị bán trú.  Tôi đã  vào các nhà dân ở gần trường để vận động nhân dân cho chung   nước giếng khoan  để sử  dụng, phải sau một thời gian là hơn một tháng mới  có 1 hộ gia đình đồng ý cho nhà trường chung nước, thế là nhà trường lại nhờ  thợ  lắp nước.Sau đó  tôi lại nhờ  thợ  lắp hệ  thống điện sáng, hệ  thống quạt.   Vận động Ban đại diện cha mẹ  học sinh cho vay tiền  mua dây điện  và các  bảng điện, công tắc điện,  công tơ điện, quạt điện…để  phục vụ  kịp thời cho  các cháu sau đó đến đầu năm học vận động phụ  huynh đóng góp kinh phí để  trả  cho phụ  huynh. Trong tháng 12 năm 2010, tôi đã đến  các tập thể, các cá  nhân, nhà hảo tâm để  vận động  xin vật liệu xây dựng khuôn viên sân vườn   như:  Công ty vật liệu xây dựng Bỉm sơn  ủng hộ  4 tấn Ximent, gia đình anh  Dương xóm chợ ủng hộ 5 khối  đá 1.2, gia đình ông Lỡi xóm 2 ủng hộ 5 triệu   đồng, chị  Quyên xóm chợ   ủng hộ   400 000 đồng, gia đình anh Hiếu xóm chợ  ủng hộ 1 xe  cát, cô Xuyến phòng giáo dục ủng hộ 1 xe đá hoa để lát đường đi   trong vườn cổ tích và  ủng hộ 1 cây sấu,  anh Chính xóm 7 ủng hộ công và hỗ  trợ  máy trộn bê tông, anh Tâm xóm 9  ủng hộ 1 xe đá lát,  công ty Huy Hoàng   ủng hộ 1 triệu đồng để   mua dây,  mua hoa, quả để làm giàn thiên nhiên, làng   Nga   Châu  ủng hộ  1000 viên gạch xây, các đoàn thể  ngoài  ủng hộ  công lao   động còn  ủng hộ  cả  tiền như  hội nông dân, hội phụ  nữ, hội cựu chiến binh   ủng hộ tiền từ 50 đến 100 000 đồng và có nhiều cá nhân ủng hộ tiền như  bác  Sỹ Phó chủ tịch UBND xã, chị Hoà kế toán xã, chị Tình cán bộ  văn hoá xã, bác   Tân phó công an xã, anh Liễn cán bộ tư pháp xã  mỗi người  ủng hộ từ 50 đến  100 000đồng... Tổng kinh phí vận động ủng hộ  ước tính lên tới hơn 100 triệu  đồng.   Tiền  thuê xe vận chuyển bàn ghế trang thiết bị ra khu mới, vận chuyển   đồ chơi ngoài trời và sửa chữa đồ chơi đã hỏng, sửa chữa bàn ghế, giá góc cũ   thì  tôi kết hợp nhờ  một số  phụ  huynh làm và đã vận động phụ  huynh đóng   góp trả  vào đầu năm học mới. Tổng kinh phí   vận động thực hiện công tác   XHH :  xây dựng cơ  sở  vật chất mua sắm trang thiết bị, tạo khuôn viên sân   vườn ước tính   khoảng  trên 3 tỷ  đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 1,4 tỷ  còn trên 1,6 tỷ  đồng là nguồn ngân sách xã và   vận động nhân dân và phụ  huynh cùng đóng góp.  Với sự cố gắng nỗ  lực vươn lên của toàn thể  CBGV,   các   bậc   phụ   huynh,   các   ban   ngành   đoàn   thể,   các   nhà   hảo   tâm,   các   doanh  nghiệp, các tổ chức... toàn thể nhân dân trong xã  nên nhà trường đã được công  nhận và tổ chức đón bằng công nhận  trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và   công sở có nếp sỗng văn hóa cấp huyện.    16
  17. 5.Tăng cường công tác lănh chỉ đạo công tác XHHGD Sau khi xây dựng kế  hoạch cụ  thể  tôi tham mưu trực tiếp với cấp uỷ  chi bộ xin ý kiến chỉ đạo và thông qua ý kiến chỉ đạo của chi bộ tôi điều chỉnh  và bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch. Sau khi kế hoạch được thống nhất trong toàn  trường tôi tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Hà Châu để  xin ý kiến chỉ đạo.  Lãnh đạo địa phương thống nhất cao với kế hoạch tôi đã   trình bày và chỉ  đạo tôi cần biết phát huy sức mạnh của các ban ngành đoàn  thể  cũng như  các bậc phụ  huynh và nhân dân   trong xã để  thực hiện tốt kế  hoạch. Sau đó tôi đã báo cáo với chi bộ để   chi bộ nắm bắt và có định hướng  đưa vào nghị quyết chỉ đạo các tổ chức thực hiện hàng tháng. Chi bộ giao cho   từng tổ  chức ban ngành phối kết hợp thực hiện và ban chỉ  đạo bám sát kế  hoạch đôn đốc thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả. Sau khi hoàn chỉnh kế hoạch  về công tác XHHGD, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chi bộ, các đoàn thể thống   nhất đưa vào kế  hoạch thực hiện đồng bộ: Công đoàn­Đoàn thanh niên­ Hội  cha mẹ học sinh và phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã, các nhà hảo  tâm để thực hiện tốt kế hoạch với nguyên tắc tự nguyện, không ép buộc, tập   trung dân chủ. Với cách làm như  trên mà công tác XHHGD của chúng tôi đạt  kết quả  cao, đã giải quyết được nhiều vấn đề  tưởng chừng như  không thể  giải quyết nổi. Từ thực xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non Hà Châu  cho thấy, để  giáo dục và nhà trường thực sự phát huy được vai trò chủ  động, trung tâm và  nòng cốt đòi hỏi đội ngũ cán bộ  quản lý phải thực hiện đầy đủ, bài bản các   bước của quá trình tổ  chức thực công tác XHH sự  nghiệp giáo dục, từ  khâu  lập kế hoạch, tổ chức, điều hành chỉ đạo, kiểm tra, tổng kết nẵm vững thông  tin trong từng khâu và xuyên suốt toàn bộ  quá trình. Công tác  tổ  chức XHH   GD cần nắm vững các  yêu cầu cơ  bản như  vấn đề  phân công cá nhân hoặc   nhóm cá nhân sao cho phù hợp với nguyện vọng, năng lực, sở trường sẽ đảm   bảo thắng lợi trong việc huy động các lực lượng tham gia vào sự nghiệp giáo  dục. Kiểm tra là một yếu tố cơ bản hết sức quan trọng của toàn bộ quá  trình   điều hành và tổ  chức thực XHH. Một phần quan trọng của kiểm tra là đánh  giá sự tiến bộ của tiến  trình thực thi và điều chỉnh khi cần thiết. Vì vậy, khâu   kiểm tra cần làm tốt việc khảo sát xem xét quá trình hình thành công việc trên  cơ sở  đối chiếu với kế hoạch, kiểm tra phát hiện những sai lệch để  kịp thời   uốn nắn sửa chữa, đánh giá kết quả đó đạt được của từng mặt và hoạt động,  tổng   kết   để   rút   ra  những   kết  luận  chung,   những  bài   học  kinh   nghiệm  và  phương hướng hoạt động tiếp theo. Hiệu trưởng là nhân vật trung tâm trong công tác quản lý. Trong  công  tác XHH GD, hiệu trưởng phải có tầm nhìn xa, thấy được vai trò của các  tổ  chức thành viên để  phát huy hết khả  năng của các đối tượng. Người Hiệu   17
  18. trưởng phải có năng lực tổ chức, tập hợp lực lượng, phát huy sức mạnh của  các tổ chức, của mọi lực lượng xã hội. Trong thực tế, Hiệu trưởng nào có đầu   óc tổ  chức, năng động, sáng tạo, biết phát hiện, huy động, sử  dụng các lực  lượng, tranh thủ  sự   ủng hộ  của các ban ngành, khai thác được các tiềm năng   trong xã  hội, sử  dụng đúng người, đúng việc thì   ở  đó nhà trường phát triển   mạnh mẽ  và công tác xã hội hoá giáo dục  cũng thu được nhiều kết quả  tốt   đẹp.    PHẦN III.KẾT LUẬN I/ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. Như chúng ta đã biết  thực hiện XHHGD là con đường cơ  bản để  phát  triển giáo dục nói chung, phát triển giáo dục mầm non nói riêng. Xã hội hóa sự  nghiệp giáo dục mầm non là một bài học thành công trong quá trình xây dựng   và phát triển hệ thống Giáo dục Mầm non (GDMN) của nước ta. Đây cũng là  một tư tưởng giáo dục lớn của Đảng và chủ trương của Nhà nước nhằm nâng  cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài để  giáo dục tạo ra lớp  người lao động mới phát triển toàn diện, năng động, sáng tạo để  đáp ứng đòi   hỏi của nền công nghiệp hóa nước ta vào năm 2020 vì mục tiêu dân giàu, nước   mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn  quốc lần thứ VII và IX đã nêu ra.             Những năm qua, xã hội hóa công tác GDMN  đã trở  thành quan niệm   phổ  biến và rộng rãi trong toàn xã hội, nhất là những ai làm công tác quản lý   trực tiếp giáo dục trẻ thơ. Song trong thực tế, vẫn còn nhiều điều phải bàn để  làm sáng tỏ  phạm trù khái niệm và cách tiếp cận thực tiễn cho đúng nhằm   biến chủ trương này của Đảng và Nhà nước thành hiện thực.   Cùng với sự phát triển của ngành học mầm non, quá trình XHH GDMN   ở  trường mầm non Hà Châu  đã đạt được những thành công nhất định, song  cũng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để  đẩy mạnh hơn nữa quá trình   XHHGDMN, cần thực hiện một cách đồng bộ  hàng loạt các giải pháp, mà  trước hết là phải phát huy được tác dụng của trường mầm non vào trong đời   sống cộng đồng. Muốn vậy, trường mầm non  phải không ngừng nâng cao  chất lượng nuôi dạy trẻ, bồi dưỡng kiến thức về  chăm sóc giáo dục trẻ  cho   các bậc phụ  huynh. Để  bồi dưỡng kiến thức cho các bậc cha mẹ,   trường   mầm non cần chủ động phối hợp với ngành Y tế, Văn hóa ­ Thông tin và các   ngành có liên quan để tạo ra những tác động tổng hợp đến nhận thức của mọi  người. Trong quá trình phối hợp, ngoài những hình thức mang tính truyền  thống như tổ chức các khóa học tập, triển khai các nghị quyết, văn bản có liên   quan đến giáo dục; thì cần có những hình thức tuyên truyền mạnh mẽ  hơn,  18
  19. tích cực hơn như biên soạn các tài liệu ngắn gọn, các tờ  rơi phát cho cha mẹ  học sinh, các hộ gia đình, các tổ chức kinh tế­xã hội; cung cấp nội dung tuyên  truyền trên hệ  thống loa thông tin, bảng tin, panô, áp phích, góc tuyên truyền   tại   trường mầm non; kết hợp hoạt động văn hóa văn nghệ  với hoạt động  truyền thông đại chúng để tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ rộng   rãi trong nhân dân. Trường mầm non cần tham mưu cho chính quyền các cấp  chỉ  đạo xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên bao gồm giáo viên mầm non,   cán bộ  y tế, cán bộ  Hội Liên hiệp Phụ  nữ... Tổ chức cho họ đến tận các gia  đình có trẻ  trong độ  tuổi để  tuyên truyền, hướng dẫn. Những tuyên truyền   viên cần nắm chắc tri thức khoa học về nuôi dạy trẻ và biết linh hoạt áp dụng  các tri thức khoa học đó phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình, địa phương   và cần có khả  năng giao tiếp khéo để  nâng cao hiệu quả  tuyên truyền.  Bản  chất của xã hội hóa giáo dục là mọi người làm giáo dục để giáo dục phục vụ  cho mọi người. Trách nhiệm của ngành giáo dục và nhà trường mầm non là  phải làm cho mọi người thấy rõ vai trò, lợi ích của giáo dục đối với đời sống   cộng đồng, trước khi giáo dục đòi hỏi xã hội thể  hiện trách nhiệm tham gia,  đóng góp xây dựng giáo dục.     Trong quá trình thực hiện công  tác xã hội hoá giáo dục chúng tôi gặp rất   nhiều khó khăn,  nhưng với sự   quyết tâm phấn đấu của cấp uỷ  chi bộ, ban  giám hiệu, CBGV nhà trường, chúng tôi đã xây dựng kế  hoạch phân công   nhiệm vụ cụ thể các nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ giáo viên  trong trường phụ  trách. Nhà trường đã chủ  động đẩy mạnh công tác XHH giáo dục, thông qua  việc tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về  công tác XXH   giáo dục tại địa phương, Đảng uỷ  đã có nghị  quyết về XXH giáo dục tại địa   phương do vậy mà công tác XXH giáo dục của nhà trường đạt được những  thành thành quả đáng khích lệ đó là: Nội dung Kết   quả   cuối   năm   học   2010­2011(   tháng  Ghi  3/2011) chú  1/   Tỷ   lệ   huy   động   trẻ   đến  NT: 45/126= 35,7%   ; MG : 135/135=100% trường  2/ Chất lượng CS­ND­GD Cháu bán trú 170/180= 94,4% Kênh  PTBT 164/180= 91,1 % Kênh suy DD 16//180=8.9% Vệ sinh loại tốt  155/180=86,1 Nề nếp thói quen 160/180=88,8% Theo dõi biểu đồ  180/180=100% Khám sức khoẻ định kỳ  180/180=100% Cháu đạt yêu cầu  180/180=100% Cháu khá giỏi    C.trường   144/180=80%;C.huyện:   5;   1XS  19
  20. C.huyện Cháu TB  36/180 =20% Cháu yếu  0 3/ CBGV:  Tổng số  17 Trình độ CĐĐH 10 Trình độ TC 7 Lý luận chính trị  3 Lương GV cao nhất  1 269.200 (chưa trừ  30,5% BHXH+YT+TN+KPCĐ)  Số GV được đóng Bảo hiểm  14  CSTĐ cấp huyện đang đề nghị 3 GVG,   SKKN,     ĐDDH   cấp    GVG:3;  2bộ ĐDDH; 4SKKN XL cấp huyện. huyện  Giáo viên giỏi cấp trường 13 Lao động tiên tiến cấp trường  16 4/ Cơ sở vật chất Phòng học  9(  KC: 8,cấp 4: 1 )  Các phòng chức  năng  5 Đồ chơi ngoài trời  5 Nhà VS học sinh  7 Nhà VS giáo viên  1 5/XHH GD Tổng vốn   1 792 000 000đ ­Ngân sách xã  1 450 000 000đ ­Doanh nghiệp, tập thể  10 000 000đ ­ Cá nhân  25 000 000đ ­ Các đoàn thể  7 000 000đ ­ Phụ huynh  150 000 000đ ­ Nhân dân đóng góp  150 000 000đ Qua kết quả trên cho ta thấy tất cả  các mặt hoạt động của nhà trường   có tiến bộ rõ rệt. Có được kết quả đó là do công sức của toàn bộ đội ngũ giáo  viên, và sự nhiệt tình sáng tạo của ban giám hiệu, trực tiếp là sự  chỉ  đạo của   người hiệu trưởng. Tuy nhiên với những kết quả đáng kể như vậy nhà trường vẫn còn một   số hạn chế đó là  một số  trang thiết bị đồ  dùng đồ chơi vẫn còn thiếu, vườn   cổ  tích chưa có câu chuyện cổ  tích,  mặt khác mức lương của giáo viên còn   thấp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc giáo dục. *Bài học kinh nghiệm: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2