Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý giáo dục bảo vệ môi trường ở trường trung học cơ sở Đồng Vương
lượt xem 83
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý giáo dục bảo vệ môi trường ở trường trung học cơ sở Đồng Vương giới thiệu về phương pháp để làm tốt về quản lý bảo vệ môi trường ở trường THCS. Mời các bạn tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý giáo dục bảo vệ môi trường ở trường trung học cơ sở Đồng Vương
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng PhÇn I: Më ®Çu I- Lý do chän ®Ò tµi Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y vÒ tèc ®é ph¸t triÓn c¸c khu c«ng nghiÖp, cïng víi tèc ®é t¨ng trëng kinh tÕ toµn cÇu, nÒn kinh tÕ níc ta ph¸t triÓn nhanh chãng, khoa häc kü thuËt, c«ng nghÖ ph¸t triÓn gióp ngêi lao ®éng thñ c«ng thay thÕ b»ng nh÷ng m¸y mãc. N¨ng suÊt lao ®éng t¨ng n©ng møc sèng con ngêi ngµy cµng cao, møc sèng cña nh©n d©n ngµy cµng ®îc c¶i thiÖn râ rÖt. Nhng bªn c¹nh kÕt qu¶ thu ®îc còng kh«ng Ýt t¸c h¹i riªng cña nã, ®ã lµ nh÷ng chÊt th¶i c«ng nghiÖp ®· g©y ¶nh hëng m«i trêng ngµy mét cao vµ ®· trë thµnh n¹n « nhiÔm. Kinh tÕ t¨ng trëng x· héi ph¸t triÓn d©n sè nhanh, sinh ho¹t cña con ngêi ®a d¹ng phong phó dÉn ®Õn chÊt th¶i ngµy cµng nhiÒu. M«i trêng trong x· héi cã nhiÒu c¸c chÊt th¶i kh¸c nhau. ë ®©y t«i chØ muèn ®Ò cËp ®Õn hai lo¹i chÊt th¶i ®ã lµ: ChÊt th¶i trong c«ng nghiÖp, trong sinh ho¹t hÇu nh cha sö lý g©y n¹n « nhiÔm m«i trêng. X· héi ngµy cµng ph¸t triÓn, nhu cÇu sèng con ngêi cµng cao. ChÝnh v× nhu cÇu ®ã con ngêi vËn dông khoa häc kü thuËt cao ®Ó phôc vô m×nh, thËm chÝ ¸p dông khai th¸c tµn ph¸ thiªn nhiªn nh chÆt ph¸ rõng hµng lo¹t, khai th¸c má v« tæ chøc, khai th¸c nguån níc ngÇm mét c¸ch tù do tr¸i phÐp, lµm cho m«i trêng sinh th¸i biÕn ®æi tµi nguyªn thªm c¹n kiÖt. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu kiÖn trªn g©y « nhiÔm m«i trêng dÉn tíi tèc ®é trong thiªn nhiªn ¶nh hëng rÊt nhiÒu ®Õn søc kháe, cã nhiÒu bÖnh l¹, bÖnh khã ch÷a xuÊt hiÖn. §øng tríc t×nh tr¹ng nµy, con ngêi ph¶i cã biÖn ph¸p lµm trong s¹ch m«i tr- êng sèng, bëi v× môc tiªu ®µo t¹o con ngêi trong giai ®o¹n míi ë níc ta lµ ph¸t triÓn con ngêi toµn diÖn “Cao trÝ tuÖ, cêng tr¸ng vÒ thÓ chÊt, phong phó vÒ tinh thÇn, trong s¸ng vÒ ®¹o ®øc”. ChÝnh v× thÕ nhµ trêng cÇn lµm tèt viÖc gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng, nã cã vai trß quan träng bëi v× lùc lîng thanh, thiÕu niªn lµ lùc lîng nßng cèt, lµ t¬ng lai cña ®Êt níc chiÕm víi lùc lîng kh¸ ®«ng trong x· héi vµo kho¶ng 1/3 nh©n lo¹i. Chóng ta ph¶i gi¸o dôc viÖc b¶o vÖ m«i trêng víi toµn thÓ häc sinh v× lùc lîng nµy rÊt n¨ng ®éng, nã cã hai mÆt: XÊu:Tù tµn ph¸ thiªn nhiªn, g©y « nhiÔm m«i trêng mÊt c©n b»ng sinh th¸i. 1
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng Tèt: NÕu nhËn thøc cña mçi thµnh viªn cã ý thøc, thùc hiÖn tèt ®ã còng lµ lùc lîng tèt b¶o vÖ, kh«i phôc thiªn nhiªn, gãp phÇn xãa ®ãi gi¶m nghÌo, c¶i thiÖn søc kháe con ngêi. Ngµy 10/1/1994 Chñ tÞch Níc céng hßa x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam ký lÖnh c«ng bè luËt b¶o vÖ m«i trêng(B¸o Hµ B¾c ngµy 16/8/1994) nhµ trêng lµ c¬ quan gi¸o dôc cã vai trß n©ng cao søc kháe, ph¸t triÓn tèt thÓ lùc. Cho häc sinh nªn nhËn râ tr¸ch nhiÖm cña m×nh ®ãng gãp b¶o vÖ m«i trêng. §ã chÝnh lµ thùc hiÖn tèt chÝnh s¸ch cña Nhµ níc vµ nhiÖm vô n¨m häc 2006- 2007. Nh»m gãp phÇn tiÕng nãi chung trong qu¸ tr×nh ®µo t¹o thÕ hÖ trÎ. T«i chän s¸ng kiÕn kinh nghiÖm: “Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng ë trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng”. II- Môc ®Ých nghiªn cøu: §Ó lµm tèt vÒ qu¶n lý b¶o vÖ m«i trêng ë trêng THCS. VÒ néi dung: Kinh nghiÖm gi¸o dôc m«i trêng cña nhµ trêng §Þa ®iÓm nghiªn cøu: Trêng THCS §ång V¬ng. III- NhiÖm vô nghiªn cøu: 1. NhiÖm vô mét: S¬ lîc vÒ mét sè vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ m«i trêng vµ c«ng t¸c qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng(kÕt qu¶ c«ng viÖc ®· lµm). 2. NhiÖm vô hai: Ph©n tÝch ®¸nh gi¸ kinh nghiÖm qu¶n lý(v× sao lµm ®îc) viÖc b¶o vÖ m«i trêng. 3. NhiÖm vô ba: C¸c ý kiÕn ®Ò xuÊt. IV-Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu: Kinh nghiÖm qu¶n lý cña b¶n th©n trong qu¸ tr×nh chØ ®¹o thùc hiÖn. Trao ®æi víi c¸c bé phËn m«i trêng Nghiªn cøu chØ thÞ c¸c cÊp §äc tµi liÖu. V-§ãng gãp cña ®Ò tµi: 2
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng N©ng dÇn nhËn thøc vµ gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c cha cao, nhËn thøc cßn h¹n chÕ. §Ó n©ng dÇn nhËn thøc vµ gi¸o dôc c¸c em ý thøc b¶o vÖ m«i trêng trong nhµ trêng, gia ®×nh vµ x· héi ®Ó cã m«i trêng “xanh- s¹ch- ®Ñp”. PhÇn II: Néi dung Ch¬ng I C¬ së lý luËn cña vÊn ®Ò nghiªn cøu I- C¬ së lý luËn 1- M«i trêng lµ g×? Lµ tæng hîp c¸c ®iÒu kiÖn tù nhiªn bao quanh sinh vËt cã ¶nh hëng trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp ®Õn sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña sinh vËt. Trong ®ã c¸c yÕu tè sau: YÕu tè v« c¬ YÕu tè h÷u c¬ YÕu tè vËt lý 2- Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng lµ g×? Lµ tæng hîp c¸c biÖn ph¸p nh»m qu¶n lý duy tr× sö dông hîp lý, phôc håi, n©ng cao hiÖu qu¶ m«i trêng tù nhiªn, gióp con ngêi vµ thiªn nhiªn cã sù hµi hßa phï hîp. II- c¬ së thùc tÕ: M«i trêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn hiÖn nay ngµy cµng bÞ suy tho¸i nghiªm träng. Muèn b¶o vÖ m«i trêng vµ ph¸t triÓn bÒn v÷ng mçi c«ng d©n cÇn cã nhËn thøc ®óng ®¾n vµ biÕt c¸ch b¶o vÖ tµi nguyªn thiªn nhiªn vµ m«i trêng. Khi nh÷ng vÊn ®Ò trªn cha trë thµnh bøc xóc, trong chóng ta tån t¹i mét sè suy nghÜ cha thËt ®óng vÒ vÊn ®Ò nµy. Tríc hÕt, cho con ngêi lµ chóa tÓ cña mu«n loµi. Con ngêi cã thÓ thèng trÞ, chÕ ngù mu«n loµi trªn tr¸i ®Êt. Th¸i ®é cña con ngêi víi mu«n loµi kh«ng ph¶i lµ th¸i ®é bÌ b¹n, cïng chung sèng mµ lµ khai th¸c, “bãc lét”, b¾t mu«n loµi phôc vô cho ®êi sèng cña m×nh nh b¾t ®éng vËt ®Ó ch¬i, ®Ó ¨n thÞt, dïng mét sè bé phËn cña ®éng vËt ®Ó lµm thuèc, lµm ®å dïng(mËt gÊu, cao hæ cèt, cao khØ, dµy da…) dïng ®éng vËt thay cho søc kÐo v.v… 3
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng Con ngêi cho r»ng tµi nguyªn cña tr¸i ®Êt lµ v« tËn, cã thÓ th¶ søc khai th¸c phôc vô lîi Ých cña m×nh mµ kh«ng lo c¹n kiÖt(tµi nguyªn má, rõng, biÓn…), kh«ng cÇn ph¶i ®Ó dµnh cho thÕ hÖ sau. Con ngêi hoµn toµn cã kh¶ n¨ng chinh phôc thiªn nhiªn. §Æc biÖt khi khoa häc kü thuËt ph¸t triÓn vµ viÖc øng dông khoa häc kü thuËt vµo ®êi sèng s¶n xuÊt, ngêi ta chØ nghÜ ®Õn sù tiÖn lîi(xe m¸y, « t«…) ®Õn n¨ng suÊt, chÊt lîng s¶n phÈm mµ Ýt nghÜ ®Õn ¶nh hëng cña nã tíi m«i trêng sèng: Khãi bôi nhµ m¸y x¶ ra g©y « nhiÔm kh«ng khÝ, chÊt ®éc tõ ph©n bãn, thuèc trõ s©u trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp, c«ng nghiÖp lµm « nhiÔm nguån níc s¹ch, « nhiÔm kh«ng khÝ, tiªu diÖt c¸c sinh vËt v.v… Con ngêi tá th¸i ®é bµng quan, thiÕu quan t©m cho dï m«i trêng « nhiÔm ra sao, tµi nguyªn thiªn nhiªn cßn hay hÕt, coi ®ã lµ viÖc cña x· héi, cña ngêi kh¸c. Nguy h¹i h¬n, nh÷ng suy nghÜ trªn kh«ng ph¶i cña mét sè Ýt ngêi, l¹i còng kh«ng ph¶i chØ ë mét quèc gia nµo mµ ë sè ®«ng ngêi, ë hÇu hÕt c¸c quèc gia trªn thÕ giíi. V× vËy, cÇn hiÓu l¹i vÊn ®Ò, cÇn cã nh÷ng hµnh vi øng xö thËt ®óng ®¾n víi m«i trêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ vÊn ®Ò cÊp b¸ch ®ang ®Æt ra, bëi nÕu kh«ng, nh÷ng vÊn ®Ò trªn sÏ ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn cuéc sèng cña con ngêi trong hiÖn t¹i vµ c¶ t¬ng lai n÷a. Cho häc sinh hiÓu biÕt tæng hîp m«i trêng n¬i ®ang sèng. H¹n chÕ th¶i chÊt ®éc h¹i ra m«i trêng ¶nh hëng ®Õn nguån níc uèng, sinh ho¹t. B¶o vÖ nguån tµi nguyªn, thiªn nhiªn tõ ®ã nhËn thøc ®îc mèi quan hÖ, t- ¬ng hç gi÷a kinh tÕ- chÝnh trÞ- v¨n hãa- m«i trêng. HiÓu biÕt mét c¸ch ®Çy ®ñ vÒ sù t¸c ®éng cña con ngêi víi m«i trêng. Ch¬ng II Thùc tr¹ng cña vÊn ®Ò nghiªn cøu kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng ë trêng häc. 1-Thùc tr¹ng cña nhµ trêng trong nh÷ng n¨m qua. VÞ trÝ nhµ trêng:Trêng n»m vÞ trÝ xen kÏ víi nhµ d©n, lµ n¬i tËp trung ®«ng ngêi, xa chî, sè lîng c©y xanh ®¶m b¶o cho bãng m¸t vµ m«i trêng. DiÖn tÝch cña nhµ trêng lµ 9560 m2. Sè lîng häc sinh cña nhµ trêng 380 em. Sè líp: 12 líp. Khu vùc nhµ trêng ®ãng c«ng t¸c vÖ sinh m«i trêng cña nh©n d©n ®Þa ph¬ng xung quanh cã ý thøc kh¸ tèt, häc sinh cã ý thøc b¶o vÖ c¶nh quan m«i trêng vµ c¶nh quan s ph¹m. 4
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng ThuËn lîi: §øng díi gãc ®é lµm qu¶n lý th× c«ng t¸c gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng, trêng häc cã nhiÒu thuËn lîi vÒ tr×nh ®é d©n trÝ cã sù hiÓu biÕt vÒ m«i trêng. Ch¬ng tr×nh “xanh- s¹ch- ®Ñp” trêng líp ®· ®îc ®a vµo nhµ trêng nh c¸c dù ¸n GDMT, VIE98, 018 cña Bé GD&§T ph¸t ®éng. Ngoµi viÖc khai th¸c c¸c néi dung GDMT trong c¸c m«n häc nh: V¨n- tiÕng viÖt; sinh häc; ®Þa lý; gi¸o dôc c«ng d©n. Do c¸c gi¸o viªn trªn líp thùc hiÖn bªn c¹nh ®ã nhµ trêng lu«n gi¸o dôc ý thøc b¶o vÖ m«i trêng b»ng c¸c c«ng viÖc hµng ngµy, nh trång c©y, ch¨m sãc c©y, trång chËu c©y c¶nh, vÖ sinh trêng líp.Nh÷ng néi dung ®ã ®· ®îc nhµ trêng ®a vµo danh môc thi ®ua cña tõng líp, tõng tuÇn, tõng th¸ng cho mçi líp. Khã kh¨n: Bªn c¹nh thuËn lîi cßn cã nh÷ng khã kh¨n: DiÖn tÝch quy ho¹ch s©n ch¬i cha ®îc phï hîp, trång c©y xanh cha ®¶m b¶o. §å dïng d¹y häc cña m«n gi¸o dôc m«i trêng hÇu nh kh«ng cã, viÖc d¹y chñ yÕu lµ d¹y chay, häc chay Ngoµi viÖc c¬ së vËt chÊt cßn thiÕu thèn ra hiÖn nay c«ng t¸c gi¸o dôc m«i trêng cña chóng ta gÆp nhiÒu gian nan kh¸c. §ã chÝnh lµ bµi to¸n gi¸o viªn ®µo t¹o vÒ nghµnh nµy hoÆc trong ch¬ng tr×nh häc chuyªn nghiÖp ®a viÖc häc gi¸o dôc m«i trêng còng chØ s¬ lîc mang tÝnh chÊt th«ng b¸o. H¹n chÕ n÷a mµ chóng ta kh«ng thÓ bá qua ®ã lµ: Th«ng tin vÒ gi¸o dôc m«i trêng còng ®· cã nhng cha cã biÖn ph¸p sö lý kÞp thêi vµ cã hiÖu qu¶. 2- Nh÷ng c«ng viÖc ®· lµm Nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cho c«ng t¸c gi¸o dôc m«i trêng trong trêng häc.Nhµ trêng ®· lµm ®îc nh÷ng viÖc nh sau: a- T¸c ®éng m«i trêng: a.1- M«i trêng kh«ng khÝ: + S©n trêng: Ph¸t ®éng phong trµo trång ch¨m sãc c©y xanh, c¸c líp häc, hµng ngµy häc sinh cã tæ chøc ch¨m sãc, vun síi khu vùc m×nh phô tr¸ch(bån hoa c©y c¶nh). Trong qu¸ tr×nh ch¨m sãc c©y tuyÖt ®èi c¸c líp kh«ng sö dông ph©n h÷u c¬ t¬i, sö dông ph©n hoai môc. 5
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng Hµng tuÇn chµo cê, bªn c¹nh biÓu d¬ng nh÷ng líp, nh÷ng häc sinh cã thµnh tÝch gi÷ g×n vÖ sinh trêng líp s¹ch sÏ, ý thøc b¶o vÖ c©y, b¶o vÖ m«i trêng tèt, cßn cã h×nh thøc phª b×nh c¸c c¸ nh©n, c¸c líp cha thùc hiÖn tèt. VËn ®éng phô huynh häc sinh tÆng c©y c¶nh cho nhµ trêng; vËn ®éng chi ®éi, chi ®oµn ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua t¹o quang c¶nh m«i trêng trong nhµ trêng. Nhµ trêng t¹o bÓ níc vÖ sinh cho häc sinh trong qu¸ tr×nh vÖ sinh trêng líp, cã thïng ®ùng r¸c, cã hè ®æ r¸c cho häc sinh. + Khu líp häc: Mçi líp cã mét chËu c¶nh ®Ó t¹o kh«ng gian “xanh” trong mçi líp vµ còng t¹o ý thøc b¶o qu¶n cho häc sinh; mçi líp cã mét bån hoa tríc cöa, trong mçi líp ®Òu thùc hiÖn tèt c«ng t¸c vÖ sinh chung cã quy íc râ rµng. Mçi líp ®Òu cã ý thøc gi¸o dôc häc sinh trong vÖ sinh hµng ngµy ®æ r¸c th¶i ®óng n¬i quy ®Þnh. + T¸c ®éng cña c©y xanh T¹o ®îc m«i trêng “xanh- s¹ch- ®Ñp”.T¹o ®îc kh«ng khÝ tho¸ng m¸t, cã bãng r©m, c¶n bôi do t¸c dông cña xe c¬ giíi, t¹o lîng « xy cho con ngêi Gi¸o dôc cho häc sinh ý thøc b¶o vÖ c©y xanh vµ trång c©y xanh trong nhµ trêng vµ gia ®×nh. a.2- M«i trêng níc: HÖ thèng tho¸t níc(kh«ng tù ®éng) ph¶i cã hÖ thèng tho¸t níc liªn hoµn, kh«ng g©y t¾c ngÏn, kh«ng ø ®äng Níc sö dông: níc giÕng kh¬i hîp vÖ sinh, lµ nguån níc khoan (cÇn kiÓm nghiÖm) tríc khi cho häc sinh sö dông. §Ó ®¶m b¶o vÖ sinh søc kháe häc ®êng cho häc sinh, c¸c líp ®Òu cã b×nh níc läc ®Ó mçi häc sinh ®Òu ®îc sö dông nguån níc s¹ch hîp vÖ sinh. a.3 - M«i trêng ®Êt, chÊt th¶i r¾n: Bãn c©y c¶nh, kh«ng sö dông ph©n h÷u c¬ t¬i, kh«ng sö dông ph©n hãa häc(thuèc trõ s©u).Chñ yÕu dïng ph©n vi sinh hoÆc dïng ph©n ñ hoai môc. X©y dùng c«ng tr×nh vÖ sinh cho häc sinh ®óng tiªu chuÈn quy t¾c vÖ sinh, thêng xuyªn vÖ sinh s¹ch sÏ. Hµng tuÇn sö lý c¸c hè r¸c ®îc thu gom trong qu¸ tr×nh vÖ sinh trong tuÇn b»ng biÖn ph¸p thu ®èt 6
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng Khu r¸c th¶i ®îc bè trÝ ®æ riªng ë mét vÞ trÝ kh¸c, ph¸t ®éng thêng xuyªn phong trµo vÖ sinh trêng líp vÖ sinh n¬i c«ng céng; nhµ trêng ph©n c«ng ®Þa ®iÓm vÞ trÝ râ rµng. b- Gi¶ng d¹y: b.1- Trªn líp ViÖc gi¸o dôc m«i trêng ®îc g¾n víi c¸c bé m«n liªn quan ®a vµo nghµnh gi¸o dôc. V¨n- tiÕng viÖt: 45% Sinh häc: 64% §Þa lý: 43% KiÕn thøc gi¸o dôc m«i trêng: + KiÕn thøc vÒ thµnh phÇn m«i trêng gåmg kh«ng khÝ, níc, c©y cèi, ®Êt ®ai, ®éng thùc vËt… häc sinh cã ý thøc b¶o vÖ vµ ®îc tuyªn truyÒn gi¸o dôc n©ng cao nhËn thøc ®óng ®¾n toµn diÖn vÒ vÞ trÝ, vai trß, ý nghÜa to lín cña gi¸o dôc m«i trêng vµ häc sinh ph¶i hiÓu nÕu nh÷ng thµnh phÇn trªn bÞ « nhiÔm th× cuéc sèng cña loµi ngêi sÏ kÐo theo nhiÒu bÊt æn, ¶nh hëng ®Õn søc kháe con ngêi liªn quan ®Õn viÖc xãa ®ãi gi¶m nghÌo. Trång c©y t¨ng thu nhËp kinh tÕ cho nh©n d©n. + Häc sinh ph¶i hiÓu nh÷ng thµnh phÇn cña m«i trêng do thiªn nhiªn ban tÆng song kh«ng ph¶i lµ vÜnh h»ng tån t¹i mµ cã lóc sÏ hÕt vµ c¹n kiÖt, nªn ph¶i cã ý thøc tu t¹o, n©ng cÊp. + KiÕn thøc vÒ sö dông tµi nguyªn: Hîp lý ®óng khoa häc tr¸nh khai th¸c bõa b·i å ¹t, khai th¸c ph¶i g¾n liÒn víi phÇn trång (trång rõng, c¶i t¹o ®Êt, gi÷ nguån níc s¹ch…). + Gi¸o dôc häc sinh cã ý thøc b¶o vÖ m«i trêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn nh»m ph¸t triÓn bÒn v÷ng, chóng ta cÇn cã nh÷ng nhËn thøc ®óng ®¾n vÒ c¸c vÊn ®Ò nµy. Mét m«i trêng trong lµnh hÕt søc cÇn thiÕt cho con ngêi ®Ó sèng vµ ph¸t triÓn b×nh thêng. Sèng trong m«i trêng kh«ng khÝ trong lµnh, con ngêi vµ mäi sù sèng trªn tr¸i ®Êt sÏ dÇn bÞ hñy diÖt. Häc sinh hiÓu tµi nguyªn thiªn nhiªn nhiÒu nhng kh«ng ph¶i lµ v« tËn. Ta cÇn khai th¸c ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ, song cÇn khai th¸c cã møc ®é ®Ó cßn ®Ó dµnh cho thÕ hÖ t - ¬ng lai. C¸c thÕ hÖ t¬ng lai rÊt cÇn tµi nguyªn vµ hä cã quyÒn ®îc hëng tµi 7
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng nguyªn nh chóng ta. Trong qu¸ tr×nh sö dông tµi nguyªn, chóng ta cÇn cã ý thøc tiÕt kiÖm, chØ khai th¸c võa ®ñ vµ nªn tËn dông nguyªn liÖu t¸i chÕ. + §Ó b¶o vÖ m«i trêng, chØ cã nhËn thøc cha ®ñ mµ cßn ph¶i cã kiÕn thøc. Cã kiÕn thøc míi b¶o vÖ cã hiÖu qu¶: VÝ nh, cã hiÓu rõng kh«ng chØ cho gç mµ rõng cßn ®ãng vai trß quan träng trong viÖc b¶o vÖ nguån níc, ta míi kh«ng ph¸ rõng, chÆt gç bõa b·i; kh«ng ®èt n¬ng lµm r·y tïy tiÖn lµm cho nói trèng, ®åi träc. Cã hiÓu b¶o vÖ ®µn c¸, b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt quý hiÕm ta míi kh«ng s¨n b¾n bõa b·i, kh«ng dïng thuèc næ ®Ó ®¸nh c¸, kh«ng lµm « nhiÔm s«ng, hå v.v… b.2- ChØ ®¹o +Chän gi¸o viªn d¹y mÉu + Chän bµi cã kiÕn thøc m«i trêng Ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y: + Lång ghÐp gi÷a kiÕn thøc bé m«n víi kiÕn thøc b¶o vÖ m«i trêng mét c¸ch hµi hßa. + Tæng hîp c¸c néi dung quan träng trong viÖc gi¸o dôc cho häc sinh ý thøc vµ tr¸ch nhiÖm cña m×nh víi m«i trêng m×nh ®ang sèng, sö dông nã. + Qua c¸c giê d¹y ®ã cã nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, rót kinh nghiÖm cô thÓ. b.3- Ngo¹i khãa - Häc sinh ®îc tham gia c¾m tr¹i, th¨m khu di tÝch lÞch sö, th¨m c¸c c«ng tr×nh vui ch¬i gi¶i trÝ. - Mêi c¸c chuyªn gia m«i trêng trong huyÖn vÒ trao ®æi vµ híng dÉn - Tæ chøc c¸c cuéc thi t×m hiÓu vÒ m«i trêng. b.4-Nh÷ng viÖc cha lµm ®îc: - ViÖc bè trÝ cho häc sinh ®i th¨m quan, t×m hiÓu m«i trêng cßn qu¸ Ýt, c¸c chuyªn gia vÒ m«i trêng hÇu nh kh«ng cã ®Ó mêi nãi chuyÖn. - Quy ho¹ch cña nhµ trêng kh«ng hîp lý vÒ c¸c c«ng tr×nh vÖ sinh do ®ã viÖc b¶o vÖ m«i trêng gÆp nhiÒu khã kh¨n. 3- Nh÷ng kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr êng - Qu¶n lý ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i trêng ®îc ®a vµo kÕ ho¹ch tõ ®Çu n¨m th«ng qua héi nghÞ c¸n bé c«ng chøc. 8
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng - Th«ng qua ®éi thiÕu niªn tiÒn phong qua c¸c ®ît ph¸t ®éng thi ®ua ®· gi¸o dôc c¸c em ý thøc b¶o vÖ m«i trêng vµ qua c¸c buæi sinh ho¹t cña gi¸o viªn chñ nhiÖm ®· lång ghÐp sinh ho¹t theo chñ ®iÓm. - Liªn hÖ bµn b¹c víi ®Þa ph¬ng c¸c ý kÕn ®Ò xuÊt kÞp thêi. Ch¬ng III: Mét sè ý kiÕn ®Ò xuÊt B¶o vÖ m«i trêng lµ hµnh vi ®¹o ®øc, hai vÊn ®Ò nµy g¾n víi nhau.NÕu m«i trêng trong lµnh t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó häc sinh ph¸t triÓn toµn diÖn. Häc sinh cã thÓ ph¸t huy mäi n¨ng lùc s¸ng t¹o cña m×nh, yªn t©m, phÊn khëi häc tËp cßn nÕu m«i trêng xung quanh « nhiÔm vµ xÊu nã ¶nh hëng ®Õn häc sinh vÒ mäi mÆt, häc sinh thÊy ch¸n trêng ®Én ®Õn c¸c mÆt gi¸o dôc sÏ h¹n chÕ. ChÝnh v× vËy néi dung gi¸o dôc m«i trêng Bé gi¸o dôc ®a vµo hÖ thèng gi¸o dôc quèc d©n lµ rÊt ®óng, kÞp thêi nhÊt lµ trong giai ®o¹n hiÖn nay m«i trêng ®ang bÞ tµn ph¸ bëi c¸c nhµ m¸y vµ ý thøc con ngêi vµ sù tµn ph¸ cña thiªn nhiªn. -KiÕn nghÞ víi UBND x· + §Þa ph¬ng cÇn cã kÕ ho¹ch bè trÝ c¸c b¶o vÖ cho c¸c nhµ trêng ®Ó häc sinh khi trång c©y c¸c em cã ý thøc b¶o vÖ kh«ng ph¸ c©y ®· trång + C¸c c«ng tr×nh vÖ sinh cÇn cã sù quan t©m vµ c¶i t¹o, x©y míi ®¶m b¶o ®ñ sè lîng vµ chÊt lîng c¸c c«ng tr×nh. + VËn ®éng, tuyªn truyÒn c¸c ban, nghµnh, ®oµn thÓ vµ nh©n d©n cã ý thøc vµ b¶o vÖ m«i trêng. Kh«ng chÆt ph¸ rõng bõa b·i vµ cã kÕ ho¹ch x©y dùng n¬i ®æ r¸c th¶i, níc th¶i cho ®¶m b¶o c«ng t¸c vÖ sinh m«i trêng cho nh©n d©n nhÊt lµ c¸c chÊt th¶i v« c¬ khã tiªu. -KiÕn nghÞ víi phßng gi¸o dôc + CÇn t¨ng cêng kiÓm tra ®¸nh gi¸ c¸c trêng thêng xuyªn vÒ c«ng t¸c b¶o vÖ m«i trêng c¸c trêng häc. + Coi c«ng t¸c vÖ sinh m«i trêng lµ mét trong c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i thi ®ua cña c¸c nhµ trêng trong n¨m häc. PhÇn thø III: KÕt luËn Gi¸o dôc m«i trêng trong c¸c trêng häc cÇn ph¸t triÓn h¬n n÷a xøng ®¸ng víi tÇm cao chiÕn lîc cña ®Êt níc ta lµ ®µo t¹o con ngêi ph¸t triÓn toµn diÖn, v× häc sinh c¸c trêng THCS lµ nh÷ng häc sinh cßn nhá chñ yÕu tuæi tõ 12-15. ý thøc tù gi¸c cña c¸c em cha cao, nhËn thøc cßn h¹n chÕ, nªn ®Ó n©ng dÇn nhËn thøc vµ gi¸o dôc c¸c em ý thøc b¶o vÖ m«i trêng ph¶i ®i tõ nh÷ng viÖc 9
- S¸ng kiÕn:Kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng Hoµng V¨n Phîng - Trêng trung häc c¬ së §ång V¬ng lµm rÊt nhá, rÊt cô thÓ tõ biÕt gi÷ g×n vÖ sinh chung, biÕt thu gom r¸c; bá vµo n¬i quy ®Þnh, biÕt ch¨m sãc b¶o vÖ c©y xanh… ch¾c ch¾n cïng víi sù lín dÇn cña c¸c em sÏ ý thøc ngµy cµng râ vÒ m«i trêng vµ biÕt tham gia b¶o vÖ m«i trêng. X¸c nhËn cña trêng THCS §ång V¬ng §ång V¬ng, ngµy 25 th¸ng 5 n¨m Héi ®ång khoa häc trêng trung häc c¬ së 2007 ®ång v¬ng Ngêi viÕt ®Ò tµi NhÊt trÝ xÕp lo¹i ®Ò tµi: ……………………. …………………………………………….. §ång V¬ng, ngµy…th¸ng….n¨m 2007 Hoµng V¨n Phîng T/M nhµ trêng X¸c nhËn cña pgd huyÖn yªn thÕ Héi ®ång khoa häc phßng gi¸o dôc yªn thÕ NhÊt trÝ xÕp lo¹i ®Ò tµi……………………………………….. ……………………………………………………………….. Yªn thÕ, ngµy…th¸ng…n¨m 2007 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài khúc xạ ánh sáng
7 p | 492 | 135
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy bài "Phương hướng trên bản đồ. Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí" (Địa lí lớp 6)
16 p | 336 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh khối 9
20 p | 267 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm để học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn Tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray
19 p | 136 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giảng dạy chạy tiếp sức đối với học sinh khối 12
13 p | 220 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học Vật lý ở trường THPT
10 p | 239 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục ở trường THCS Lương Nội - Bá Thước
12 p | 110 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức chương trình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của Trường Tiểu học thị trấn Hoàng Mai A
20 p | 135 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc đúng – đọc thành thạo cho học sinh lớp 1
11 p | 77 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS
20 p | 104 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên bộ môn Ngữ văn thực hiện dạy học kiến thức liên môn cho bài Mùa xuân của tôi
18 p | 67 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thpt ôn tập kiến thức và giải toán véc tơ
20 p | 53 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy chương trình con
9 p | 87 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đúng luật chính tả một số âm, vần cho học sinh lớp 1
15 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lí và đổi mới phương pháp dạy học trong trường Tiểu học
20 p | 77 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm rèn phát âm chuẩn cho học sinh
20 p | 60 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm trong việc huy động, phối hợp với hội cha mẹ học sinh nhằm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn quốc gia
19 p | 48 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn