Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn vật lý cho học sinh khối 9<br />
<br />
PHÒNG GD-ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƢỜNG THCS LÊ VĂN TÁM<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
KINH NGHIỆM BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC MÔN<br />
VẬT LÝ CHO HỌC SINH KHỐI 9<br />
Họ và tên: ĐINH VĂN CHÍN<br />
Đơn vị công tác: Trƣờng THCS Lê Văn Tám<br />
Trình độ đào tạo: Đại học<br />
Môn đào tạo: Vật lý<br />
<br />
Krông Ana, tháng 03 năm 2015.<br />
Người viết: Đinh Văn Chín-Bộ môn lý-Trường THCS Lê Văn Tám- Krông Ana<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn vật lý cho học sinh khối 9<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
Trong xu thế xã hội ngày càng phát triển hiện nay, mỗi ngày có nhiều<br />
thông tin mới mà mỗi người đều phải tiếp nhận và xử lý. Bên cạnh đó việc<br />
lĩnh hội được những kiến thức, kỹ năng căn bản trong nền tảng kiến thức của<br />
nhân loại được đúc kết hàng ngàn năm qua là điều tất yếu mà học sinh cần<br />
phải nắm được để từ đó mở rộng thêm nền tảng kiến thức cho mình sau này đi<br />
vào thực tế cuộc sống, và đó là điều mong muốn đạt được của các nền giáo<br />
dục trên thế giới trong đó có Việt Nam. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm ở<br />
trường THCS tôi nhận thấy rằng việc tiếp thu kiến thức của các em học sinh<br />
còn nhiều hạn chế, còn mang tính ép buộc trong việc học. Các em chưa có<br />
tính tự giác trong việc học đặc biệt là tính tự học nên kết quả đạt được không<br />
cao, nhiều em đến trường cho có chứ không nỗ lực để chiếm lĩnh kiến thức<br />
làm nền tảng cho những lớp học cao hơn mà việc tự học của học sinh là rất<br />
quan trọng quyết định đến kết quả học tập cũng như những kỹ năng quan<br />
trọng khác trong đời sống hàng ngày của các em. Từ thực tế đó tôi muốn viết<br />
ra những kinh nghiệm của mình trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học<br />
sinh thông qua môn vật lý khối 9 mà tôi đã và đang giảng dạy tại trường<br />
THCS Lê Văn Tám-Huyện KrôngAna-Tỉnh Daklak trong nhiều năm qua.<br />
2.MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br />
- Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh thông qua học môn vật lý 9<br />
tại nhà trường.<br />
- Làm cho học sinh nhận thấy được tự học là quan trọng và học sinh<br />
biết cách tự học hiệu quả áp dụng cho bản thân cũng như chia sẻ với bạn bè.<br />
- Nêu ra các bước ngắn gọn nhất và có những ví dụ minh họa thông qua<br />
một vài nội dung bài học ở môn vật lý 9 để từng bước nâng cao năng lực tự<br />
học cho học sinh.<br />
<br />
Người viết: Đinh Văn Chín-Bộ môn lý-Trường THCS Lê Văn Tám- Krông Ana<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn vật lý cho học sinh khối 9<br />
<br />
3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU<br />
- Bồi dưỡng năng lực tự học vật lý 9 cho học sinh<br />
- Nội dung một vài bài học trong chương trình SGK Vật lý THCS<br />
- Hình ảnh, hiện tượng liên quan đến kiến thức vật lý THCS<br />
4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
Học sinh khối lớp 9 ở trường THCS Lê Văn Tám-Huyện KrôngAnaTỉnh DakLak.<br />
5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp học sinh, làm phiếu trắc nghiệm, trao<br />
đổi thông tin giữa giáo viên và học sinh, phương pháp thống kê…<br />
II.NỘI DUNG<br />
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
a. Tự học là gì?<br />
- Theo GS-TSKH Thái Duy Tuyên: “Tự học là hoạt động độc lập chiếm lĩnh<br />
kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo, là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng<br />
lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…)cùng các phẩm chất động<br />
cơ, tình cảm để chiếm lĩnh tri thức một lĩnh vực hiểu biết nào đó hay những<br />
kinh nghiệm lịch sử, xã hội của nhân loại, biến nó thành sở hữu của chính bản<br />
thân người học”.<br />
- Đối với học sinh ở những độ tuổi khác nhau thì việc tự học cũng khác nhau,<br />
thông thường các em càng lớn tuổi thì khă năng tự học càng cao. Đối với học<br />
sinh lớp 9 thì việc tự học chưa thể phát triển mạnh như học sinh các lớp ở<br />
THPT nhưng đây cũng là tiền đề cho việc rèn tính tự học sau này khi các em<br />
học lên cao hơn.<br />
b. Những lợi ích của việc tự học :<br />
<br />
Người viết: Đinh Văn Chín-Bộ môn lý-Trường THCS Lê Văn Tám- Krông Ana<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn vật lý cho học sinh khối 9<br />
<br />
Học sinh tự hình thành được kỹ năng giải quyết vấn đề, biến những thứ<br />
đã học thành của riêng mình nên từ đó nhớ lâu đồng thời giúp kết nối thông<br />
tin tốt hơn giữa các nội dung kiến thức tương tự nhau.<br />
Học sinh nhận ra rằng mình cũng có khả năng học được môn học này<br />
thậm chí còn có thể học giỏi hơn nếu chịu khó dành nhiều thời gian hơn cho<br />
việc học.<br />
Tự học đối với học sinh lớp 9 chỉ đơn giản là các em tự có thể làm bài<br />
tập trong sách giáo khoa, của thầy cô giao một cách tự giác giúp việc ghi nhớ<br />
kiến thức tốt hơn. Ở mức độ cao hơn học sinh có thể tự mình tự tìm hiểu và<br />
học những kiến thức liên quan đến môn học ở những tài liệu tham khảo liên<br />
quan, các sách nâng cao… và từ đó cũng làm nền tảng cho các em biết cách<br />
tự học nhiều kỹ năng sống và những kiến thức xã hội rộng lớn phục vụ cho<br />
đời sống xã hội sau này.<br />
c. Hạn chế của tự học :<br />
- Nếu tự học không đúng cách sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc lĩnh<br />
hội kiến thức cũng như theo kịp những nội dung học tập trên lớp<br />
2. THỰC TRẠNG<br />
Để có sự nhìn nhận tổng thể về khả năng tự học của học sinh trong<br />
trường tôi có khảo sát 100 học sinh khối 9 vào đầu năm học 2013-2014 ở<br />
trường THCS Lê Văn Tám với kết quả ban đầu như sau:<br />
PHIẾU TRẮC NGHIỆM<br />
Câu hỏi<br />
<br />
Câu trả lời<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Ở nhà lúc rãnh A. Chơi điện tử, xem phim…<br />
<br />
1<br />
<br />
rỗi em thường B. Học và làm bài thầy cô giao<br />
làm gì?<br />
C. Ngủ<br />
<br />
Số hs<br />
<br />
Tỷ lệ<br />
<br />
chọn<br />
<br />
STT<br />
<br />
(%)<br />
<br />
45<br />
<br />
45<br />
<br />
12<br />
<br />
12<br />
<br />
28<br />
<br />
28<br />
<br />
Người viết: Đinh Văn Chín-Bộ môn lý-Trường THCS Lê Văn Tám- Krông Ana<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn vật lý cho học sinh khối 9<br />
<br />
D. Phụ giúp gia đình<br />
<br />
15<br />
<br />
15<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Việc học ở nhà A. Ba mẹ nhắc học<br />
<br />
25<br />
<br />
25<br />
<br />
2<br />
<br />
của em là do:<br />
<br />
B. Sợ bị điểm kém<br />
<br />
35<br />
<br />
35<br />
<br />
C. Muốn học giỏi hơn<br />
<br />
10<br />
<br />
10<br />
<br />
D. Không học ở nhà<br />
<br />
30<br />
<br />
30<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Mỗi ngày em A. 1 tiếng<br />
<br />
25<br />
<br />
25<br />
<br />
3<br />
<br />
giành bao nhiêu B. 2 tiếng<br />
thời gian cho<br />
C. 3 tiếng<br />
việc học?<br />
D. không học<br />
<br />
37<br />
<br />
37<br />
<br />
8<br />
<br />
8<br />
<br />
30<br />
<br />
30<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Lý do em không A. Không biết làm<br />
<br />
15<br />
<br />
15<br />
<br />
4<br />
<br />
học ở nhà là:<br />
<br />
B. Thích đi chơi hơn<br />
<br />
6<br />
<br />
6<br />
<br />
C. Không ai ép học<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
D. Bạn hay rủ đi chơi<br />
<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
Từ những kết quả ban đầu trên cùng với việc trao đổi, nắm bắt thông tin từ<br />
học sinh và giáo viên về hoàn cảnh gia đình của nhiều học sinh tôi thấy có<br />
những điểm thuận lợi và khó khăn sau:<br />
a. Thuận lợi – khó khăn:<br />
Thuận lợi: Ở một số học sinh có năng lực học tập khá thì việc tự học là điều<br />
dễ thực hiện và thậm chí các em cũng đã có ít nhiều kinh nghiệm trong việc tự<br />
học ở nhà, học hỏi qua bạn bè cũng như tự tham khảo những bài tập có liên<br />
quan đến bài học và chương trình.<br />
Khó khăn: Do đặc điểm lứa tuổi học sinh, ở độ tuổi này các em rất dễ bị thu<br />
hút bởi các tác động bên ngoài, các em có nhiều điều mới mẻ muốn khám<br />
phá, các em chưa nhận thức rõ vai trò của việc học nên đối với các em việc<br />
<br />
Người viết: Đinh Văn Chín-Bộ môn lý-Trường THCS Lê Văn Tám- Krông Ana<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />