Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập Vật lý phần thấu kính.<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƢỜNG THCS BUÔN TRẤP<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
Họ và tên: PHƢƠNG NGỌC TUẤN<br />
Đơn vị công tác: Trƣờng THCS Buôn Trấp<br />
Trình độ đào tạo: Đại học<br />
Môn đào tạo: Vật lý<br />
<br />
Tháng 03/2015<br />
<br />
Tác giả: Phương Ngọc Tuấn – Trường THCS Buôn Trấp<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập Vật lý phần thấu kính.<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1) Lí do chọn đề tài:<br />
Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn nói<br />
riêng, việc cải tiến phương pháp dạy học là một yếu tố quan trọng cùng với việc bồi<br />
dưỡng kiến thức bộ môn. Bởi vì, xét cho cùng công việc dạy học phải<br />
được tiến hành trên cơ sở tự nhận thức, tự hành động, việc khơi dậy phát triển ý thức<br />
năng lực tư duy, bồi dưỡng phương pháp tự học là con đường phát triển tối ưu của<br />
giáo dục. Cũng như trong học tập các bộ môn khác, học Vật lý lại càng cần phát triển<br />
năng lực tích cực, năng lực tư duy của học sinh để không phải chỉ biết mà còn phải<br />
hiểu để giải thích hiện tượng Vật lý cũng như áp dụng kiến thức và kỹ năng vào các<br />
hoạt động trong cuộc sống gia đình và cộng đồng.<br />
Trong quá trình dạy học môn Vật lý, các bài tập có tầm quan trọng đặc biệt.<br />
Hiện nay, việc hướng dẫn học sinh biết phân loại, nắm vững phương pháp và làm tốt<br />
các bài tập trong chương trình sách giáo khoa đã góp phần không nhỏ trong việc thực<br />
hiện thành công công tác dạy học theo phương pháp đổi mới.<br />
Chương trình Vật lý 9 thuộc giai đoạn hai của chương trình Vật lý THCS nên<br />
tạo điều kiện phát triển các năng lực của học sinh ở mức cao hơn. Trên cơ sở những<br />
kiến thức, kĩ năng, ý thức và thái độ học tập học sinh đã đạt được qua các lớp 6, 7 và<br />
8, chương trình Vật lý 9 đã làm tăng khả năng phân tích, tổng hợp các thông tin và dữ<br />
liệu thu nhập được để vận dụng vào việc giải bài tập. Trong SGK Vật lý 9 yêu cầu về<br />
mặt định lượng được nâng cao hơn trong việc trình bày kiến thức cũng như trong việc<br />
vận dụng kiến thức để giải các bài tập định lượng. Ngoài SGK học sinh còn có thêm<br />
quyển sách bài tập giúp cho học sinh có điều kiện hệ thống lại các kiến thức đã học,<br />
rèn luyện kĩ năng trả lời câu hỏi và khả năng giải toán Vật lý một cách có hệ thống.<br />
Trong chương trình Vật lý 9, phần quang học (thấu kính) có bài tập rất đa dạng<br />
và khó đối với học sinh. Hơn nữa, trong phân phối chương trình lại ít có tiết bài tập để<br />
luyện tập. Do đó, học sinh rất lúng túng khi giải các bài tập.<br />
Qua nhiều năm công tác với những hiểu biết và chút kinh nghiệm của bản thân,<br />
tôi mạnh dạng nêu lên một số suy nghĩ của mình và viết nên đề tài “Kinh nghiệm<br />
hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập Vật lý phần thấu kính.” với mong muốn giúp<br />
học sinh sẽ vận dụng và làm tốt hơn các dạng bài tập của phần này.<br />
2) Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
* Mục tiêu của đề tài :<br />
Bài viết này phân ra từng dạng bài tập cụ thể và với mỗi dạng bài tập thì có<br />
phương pháp giải đặc trưng. Do vậy, đề tài này giúp cho học sinh gặp bài tập nào cũng<br />
có thể giải được, với yêu cầu là học sinh biết được bài tập đó thuộc dạng nào thì sẽ dễ<br />
dàng giải được ngay. Vậy nên, tôi mong chuyên đề này có thể cung cấp một nguồn<br />
tham khảo nâng cao thêm cho cả giáo viên và học sinh.<br />
* Nhiệm vụ của đề tài :<br />
- Phát hiện ra những hạn chế của học sinh khi giải bài tập về thấu kính.<br />
- Nghiên cứu chương trình Vật lý (thấu kính) để cung cấp đủ kiến thức cơ bản và<br />
mở rộng, bổ sung các đơn vị kiến thức nâng cao.<br />
- Nghiên cứu phương pháp dạy học và kinh nghiệm giảng dạy giúp học sinh khắc phục<br />
hạn chế khi giải bài tập về thấu kính.<br />
Tác giả: Phương Ngọc Tuấn – Trường THCS Buôn Trấp<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập Vật lý phần thấu kính.<br />
<br />
- Phân loại bài tập và hướng dẫn học sinh thực hành tốt các bước giải bài tập Vật lý<br />
vào giải bài tập thấu kính.<br />
- Mở rộng, nâng cao năng lực giải bài tập thấu kính cho học sinh.<br />
3) Đối tƣợng nghiên cứu:<br />
- Học sinh học môn Vật lý 9.<br />
- Giáo viên dạy môn Vật lý 9.<br />
4) Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br />
- Chương trình cơ bản và nâng cao dành cho học sinh môn Vật lý 9<br />
- Phân loại và hướng dẫn học sinh giải bài tập vật lý lớp 9 chương III: Quang học (về<br />
các dạng bài tập thấu kính).<br />
- Những điểm cần lưu ý khi giải bài tập thấu kính.<br />
5) Phƣơng pháp nghiên cứu:<br />
- Phương pháp quan sát sư phạm<br />
- Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh<br />
- Phương pháp trải nghiệm thực tế<br />
- Thu thập ý kiến từ phía giáo viên trong nhóm, tổ, trường đặc biệt là giáo viên dạy<br />
môn Vật lý 9.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1) Cơ sở lí luận:<br />
Đối với môn Vật lý ở trường phổ thông, bài tập đóng một vai trò hết sức quan<br />
trọng, việc hướng dẫn học sinh làm bài tập là một hoạt động dạy học, là một công việc<br />
khó khăn, ở đó bộc lộ rõ nhất trình độ của người giáo viên Vật lý trong việc hướng dẫn<br />
hoạt động trí tuệ của học sinh. Vì thế, đòi hỏi người giáo viên và cả học sinh phải học<br />
tập và lao động không ngừng. Bài tập Vật lý sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn những qui<br />
luật, những hiện tượng Vật lý. Thông qua các bài tập ở các dạng khác nhau tạo điều<br />
kiện cho học sinh vận dụng linh hoạt những kiến thức để tự lực giải quyết thành công<br />
những tình huống cụ thể khác nhau thì những kiến thức đó mới trở nên sâu sắc hoàn<br />
thiện và trở thành vốn riêng của học sinh.<br />
2) Thực trạng:<br />
a/ Thuận lợi – khó khăn:<br />
* Thuận lợi:<br />
- Ứng dụng công nghệ thông tin, thầy cô giáo và các em học sinh có rất nhiều thuận lợi<br />
trong việc thu thập tài liệu học tập và tham khảo nói chung, môn Vật lý nói riêng.<br />
- Ngày càng có nhiều em học sinh quan tâm, lựa chọn môn Vật lý là môn học ưa thích<br />
và cần thiết cho mình vì đây sẽ là cơ sở để các em trước mắt vượt qua các kì thi, góp<br />
phần định hướng nghề nghiệp cho các em.<br />
- Đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao nên đa số các gia đình đã có điều kiện để<br />
đầu tư cho con em mình học tập cũng như quan tâm đến việc học tập của con em mình<br />
tốt hơn.<br />
* Khó khăn:<br />
<br />
Tác giả: Phương Ngọc Tuấn – Trường THCS Buôn Trấp<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập Vật lý phần thấu kính.<br />
<br />
- Thiết bị dạy và học, đặc biệt là thiết bị thí nghiệm ở một số trường còn thiếu, bị hư<br />
hỏng nhiều, các nguồn tham khảo cho học sinh trong nhà trường như sách, tài liệu<br />
tham khảo còn ít, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu.<br />
- Nhiều trường chưa có phòng chức năng môn Vật lí.<br />
- Khi dạy và kiểm tra, bài tập thường là ra chung cho tất cả các đối tượng học sinh.<br />
Chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng học sinh giỏi không hứng thú trong việc giải bài<br />
tập, còn học sinh yếu thường e ngại khi gặp các bài tập vượt quá khả năng của mình.<br />
- Bài tập phần này rất nhiều nhưng chương trình không có nhiều tiết bài tập để giáo<br />
viên hướng dẫn cho học sinh thực hiện.<br />
- Đa số các em chưa có định hướng chung về phương pháp học lý thuyết, chưa vận<br />
dụng được kiến thức toán học, hay phương pháp giải một bài toán vật lý, ý thức tự<br />
học, tự rèn luyện của phần lớn học sinh chưa tốt.<br />
b/ Thành công – Hạn chế:<br />
- Khơi dậy niềm say mê khám phá – phát huy tính độc lập – sáng tạo ở học sinh.<br />
- Học sinh học tập hứng thú, tích cực và đã tự tin hơn trong làm bài vì học sinh đã nắm<br />
chắc các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập nên cứ tự tin phân tích và làm bài<br />
theo các phương pháp đã học.<br />
- Từ việc hướng dẫn học sinh phương pháp giải một bài tập vật lý nêu trên, trong<br />
những năm học gần đây tôi thấy đa số học sinh đã vận dụng một cách linh hoạt vào<br />
việc giải bài tập, học sinh có khả năng tư duy tốt hơn, có kỹ năng vận dụng kiến thức<br />
vào giải bài tập tốt hơn, linh hoạt hơn, học sinh yêu thích môn học hơn và đặt biệt kết<br />
quả học giỏi các cấp khả quan hơn.<br />
- Việc giúp học sinh nắm vững kiến thức thấu kính cũng như biết cách vận dụng lý<br />
thuyết để giải bài toán thấu kính tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong việc học<br />
phần quang học thấu kính ở cấp cao hơn.<br />
- Học sinh chưa thật sự yêu thích học môn Vật lý nên khi gặp khó khăn các em không<br />
cố gắng vươn lên, ý thức tự học, tự tìm tòi nghiên cứu để nâng cao năng lực giải bài<br />
tập cho phần này hạn chế.<br />
c/ Mặt mạnh - mặt yếu.<br />
- Cung cấp kiến thức lý thuyết liên quan cung cấp cho học sinh vận dụng vào giải các<br />
dạng bài tập ở phần này khá ngắn gọn, đơn giản để học sinh làm bài tập nâng cao đa<br />
dạng và phong phú. Mỗi dạng bài tập lại đòi hỏi một nhận thức, một phương pháp giải<br />
khác nhau, khi học sinh nắm rõ điều này các em sẽ thấy làm bài tập Vật lý là hết sức<br />
thú vị.<br />
- Phát triển tư duy của học sinh: Khi học theo đề tài này học sinh đã có một hướng đi<br />
mới trong việc tham khảo tài liệu, có thể tự mình phân dạng các bài tập để tạo logic<br />
cho việc tham khảo bài tập nâng cao không chỉ cho môn Vật Lý mà các môn khoa học<br />
tự nhiên khác học sinh cũng có thể làm được.<br />
- Trong giảng dạy, giáo viên khắc sâu kiến thức cơ bản mà học sinh thường sử dụng<br />
trong giải bài tập. Khi ôn tập, giáo viên hệ thống, tổng kết kĩ kiến thức cơ bản có liên<br />
quan đến bài tập để học sinh dễ dàng vận dụng khi giải bài tập.<br />
- Giáo viên nên dạy đủ các dạng bài, sắp xếp các bài tập từ dễ đến khó, giúp học sinh<br />
phân tích được hướng giải quyết cho mỗi dạng bài tạo thuận lợi cho việc tư duy nhận<br />
Tác giả: Phương Ngọc Tuấn – Trường THCS Buôn Trấp<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập Vật lý phần thấu kính.<br />
<br />
thức của các em. Trước một bài toán thấu kính, học sinh sẽ có cơ sở, tự tin và tất yếu<br />
làm cho kết quả bài giải đạt kết quả cao.<br />
d/ Các nguyên nhân và các yếu tố tác động.<br />
- Đề tài này chỉ đề cập đến bài tập trong phạm vi nhỏ (phần thấu kính) với những kiến<br />
thức và bài tập cơ bản, phân dạng bài tập và cách giải. Tuy đề tài này ngắn gọn, đơn<br />
giản nhưng nếu áp dụng được trong tình hình thực tế, nó sẽ giúp cho học sinh rất nhiều<br />
kiến thức bổ ích khi các em làm bài tập thấu kính, góp phần nâng cao chất lượng học<br />
tập và yêu thích môn học của học sinh.<br />
- Trong quá trình giảng dạy bộ môn Vật lý ở trường THCS việc hình thành cho học<br />
sinh phương pháp, kỹ năng giải bài tập Vật lý là hết sức cần thiết, để từ đó giúp các em<br />
đào sâu, mở rộng những kiến thức cơ bản của bài giảng, vận dụng tốt kiến thức vào<br />
thực tế, phát triển năng lực tư duy cho các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục,<br />
cụ thể là :<br />
+ Giúp học sinh có thói quen phân tích đầu bài, hình dung được các hiện tượng<br />
Vật lý xảy ra trong bài toán sau khi tìm hướng giải.<br />
+ Khắc sâu cho học sinh nắm chắc các kiến thức bổ trợ khác. Có như vậy việc<br />
giải bài tập thấu kính của học sinh mới thuận lợi và hiệu quả.<br />
- Giáo viên cần hướng dẫn học sinh nghiên cứu kỹ các kiến thức cần nhớ để ôn tập,<br />
nhớ lại kiến thức cơ bản, kiến thức mở rộng, lần lượt nghiên cứu kỹ các phương pháp<br />
giải bài tập sau đó giải các bài tập theo hệ thống từ dễ đến khó, so sánh các dạng bài<br />
tập để khắc sâu nội dung kiến thức và cách giải. Trên cơ sở đó học sinh tự hình thành<br />
cho mình kỹ năng giải bài tập.<br />
- Do trong quá trình giảng dạy theo khung phân phối chương trình, giáo viên chưa đủ<br />
thời gian nên đến phần vận dụng thì hướng dẫn, rèn luyện học sinh giải bài tập và khắc<br />
sâu được kiến thức cho học sinh còn hạn chế. Giáo viên chưa bổ sung kiến thức nâng<br />
cao mở rộng cho học sinh và nhấn mạnh những điểm cần lưu ý cho học sinh khi giải<br />
bài tập khó.<br />
e/ Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Vật lý ở trường THCS việc hình thành cho<br />
học sinh phương pháp, kỹ năng giải bài tập Vật lý nói chung và bài tập thấu kính nói<br />
riêng là hết sức cần thiết, để từ đó giúp các em đào sâu, mở rộng kiến thức, vận dụng<br />
tốt kiến thức vào thực tế, phát triển năng lực tư duy, năng lực nhận thức cho các em,<br />
góp phần nâng cao chất lượng bộ môn nói riêng đồng thời góp phần nâng cao chất<br />
lượng giáo dục. Tuy nhiên, bài tập phần thấu kính thường gây khó khăn cho học sinh.<br />
Qua việc phân tích các đối tượng học sinh, tôi nhận thấy các đối tượng học sinh khác<br />
nhau thường mắc các lỗi cơ bản như sau:<br />
* Đối với học sinh yếu, trung bình:<br />
- Chưa nắm vững kiến thức cơ bản, chưa vận dụng được lý thuyết để giải bài tập.<br />
- Đọc đề hấp tấp, qua loa, không tóm tắt đề.<br />
- Chưa vẽ hình hoặc vẽ hình thiếu chính xác do đó không thể giải được bài toán.<br />
- Chưa định hướng được cách giải.<br />
- Chưa biết phân tích, so sánh tổng hợp những thông tin của đề bài để phân tích<br />
mối quan hệ giữa các yếu tố trong bài, từ đó vạch ra kế hoạch giải tìm yếu tố cần tính.<br />
Tác giả: Phương Ngọc Tuấn – Trường THCS Buôn Trấp<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />