intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

15
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử" nhằm giúp giáo viên chủ động tìm tòi sáng tạo nhiều hình thức khác để thiết kế cho bài giảng phù hợp với nhận thức của học sinh; Tự mình tích cực tìm tòi, sưu tầm tài liệu hỗ trợ cho bài dạy phong phú, sinh động; Mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động chuyên môn, không cảm thấy ngại khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử

  1. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho Giáo án điện tử KINH NGHIỆM KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG CHO GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ I­ PHẦN MỞ ĐẦU I.1: Lí do chọn đề tài  Việc thiết kế  giáo án và giảng dạy trên máy tính bằng những đoạn  phim minh họa với hình ảnh, âm thanh sống động, bài giảng của giáo viên có   thể thu hút sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Tiết lịch sử về chiến thắng   Điện Biên Phủ  có minh họa phim tư  liệu về  cuộc chiến với đạn pháo, bom   rơi, âm thanh rền trời... Tiết địa lý về các ngành kinh tế công nghiệp, học sinh  được xem hình ảnh sản xuất với những âm thanh rộn ràng, tất bật ở nhà máy,  xí nghiệp. Giờ học âm nhạc về  đàn bầu, màn hình hiện ra cận cảnh cây đàn  và người nghệ  sĩ ngồi gảy nên những âm điệu thánh thót, du dương... Với  những hình  ảnh, âm thanh sống động như  thế, khỏi phải nói là các em hứng  thú như thế  nào. Không những thế, ngay cả giáo viên cũng được “nhàn” hơn  trong việc truyền đạt kiến thức. Tuy nhiên, để  có được một tiết học 45 phút như  vậy, người giáo viên  phải vất vả  gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Thực tế  cho thấy,   để  có sự  đồng bộ  về   ứng dụng CNTT trong tất cả  các trường nói chung và  các cấp học, giáo viên nói riêng lại là vấn đề  rất khó vì trình độ  tin học của  giáo viên thực sự  chưa cao. Để  chuẩn bị  cho một bài giảng đạt mức chuẩn,   giáo viên thường phải bắt đầu từ  ý tưởng bài giảng rồi mất đến hai ba ngày  thiết kế  mới hoàn thành, đó là chưa kể  đến việc phải thiết kế  hình ảnh cho  thích hợp trong bài giảng. Ngoài kiến thức căn bản về tin học, sử dụng thành   thạo phần mềm PowerPoint, giáo viên còn cần có niềm đam mê thật sự  với  với việc thiết kế vốn đòi hỏi sự sáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để “săn  tìm” tư liệu từ nhiều nguồn. Điều này đẩy lùi được tình trạng “Thầy đọc trò  chép”. Nếu như  trong mỗi tiết học thông thường, giáo viên phải dành khá   nhiều thời gian để treo tranh ảnh, thao tác các hoạt động thí nghiệm thì trong  tiết học có sử  dụng giáo án điện tử, những chuyển động đó chỉ  cần một cú  kích chuột. Về thực chất, giáo án điện tử là một giáo án có thêm các yếu tố điện tử  như: ­ Bài thuyết trình Powerpoint với các lời giảng phụ theo.  ­ Phần mềm biểu diễn hỗ trợ ­ Chuẩn bị cho giờ giảng điện tử:  ­ Máy tính cần có ổ CD, loa, mic, màn chiếu, máy chiếu ..., ­ Các thao tác kĩ năng điện tử mà học sinh cần có. Trong giáo án cần ghi rõ: Khi nào thì trình chiếu, khi nào thì tắt đi để tổ  chức thảo luận. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  2. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Bài tập về  nhà (nếu có), yêu cầu viết tiểu luận, thu hoạch (ngắn gọn   thôi). Mẫu báo cáo thí nghiệm. Kết quả cần đạt được: Học sinh cần hiểu bài ra sao ...  I.2: Mục đích nghiên cứu  Để thực hiện hiệu quả việc giảng dạy bằng giáo án điện tử đòi hỏi các  GV phải có kiến thức sâu hơn về  tin học,  ứng dụng tốt hơn các phần mềm,   song tin học lại quá mới đối với một bộ  phận lớn GV. Đặc biệt là từ  trước   đến giờ giáo viên nếu có học tin học thì cũng chỉ mới làm quen đến Microsoft  Word để soạn thảo văn bản, làm bài kiểm tra hay soạn giáo án nên khi chuyển   sang Powerpoint không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Đồng thời, trong Powerpoint   có rất nhiều thao tác mà phải là người rất thành thạo về máy tính mới có thể  xử  lý được, điều đấy là đòi hỏi cao đối với các giáo viên không phải là giáo  viên có chuyên môn Tin học. I.3: Thời gian, địa điểm  ­ Thời gian: Trong năm học 2007 ­ 2008  ­ Địa điểm: Trường THCS Mạo Khê II I.4: Đóng góp mới về mặt lí  luận và thực tiễn  Nhận thấy khi có kỹ  năng soạn giảng bằng giáo án điện tử  giáo viên  sẽ: + Chủ  động tìm tòi sáng tạo nhiều hình thức khác để  thiết kế  cho bài   giảng phù hợp với nhận thức của học sinh. + Tự  mình tích cực tìm tòi, sưu tầm tài liệu hỗ  trợ  cho bài dạy phong  phú, sinh động. + Mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt  động chuyên môn, không cảm thấy ngại khi thiết kế  bài giảng bằng Giáo án  điện tử. + Thêm yêu nghề, tâm huyết với nghề nghiệp. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  3. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử II­ PHẦN NỘI DUNG II.1: CHƯƠNG I : TỔNG QUAN  Nội dung của toàn bộ  sáng kiến kinh nghiệm này một phần do kinh   nghiệm của tôi, một phần tôi cóp nhặt từ  mạng Internet nhưng tôi đã kiểm  chứng tính thực thi của nó. Tài liệu này không nhằm hướng dẫn quá trình  soạn giảng trên máy tính mà chú trọng đến các chú ý quan trọng khi thiết kế  một giáo án điện tử cùng một số vấn đề mang tính thủ thuật, giải quyết một  số rắc rối thường gặp trong khi soạn giảng. Có nhiều phần mềm mà giáo viên có thể  sử  dụng làm môi trường để  đưa   bài   giảng   lên   đó   như   Web,   Publisher,   EduAuthor,   Visual   Basic,   PowerPoint … trong đó chương trình đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến  nhất là PowerPoint vì vậy trong nội dung đề  tài này tôi chủ  yếu đề  cập đến   PowerPoin ngoài ra tôi cũng đề  cập đến một số  thắc mắc thường gặp trong   Windows. II.2: CHƯƠNG II: NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU II.2.1. Nh ững y ếu t ố, công việc quan tr ọng nh ất c ủa vi ệc so ạn giáo  án điện tử: II.2.1.1. Xác định bài giảng hay phần bài giảng nào thích hợp cho việc   soạn giáo án điện tử. Điều này thuỳ thuộc vào đặc trưng của mỗi môn học.  Việc gọi tên một vài loại bài thích hợp với giáo án điện tử  cho tất cả  các môn học là một điều khó. Tuy nhiên, theo chúng tôi, có ba điểm cơ bản để  quyết định là nên soạn bài bằng giáo án điện tử hay không: +  Một là mong muốn của giáo viên tổ chức hoạt động học tập tích cực  bằng cách liên kết hình  ảnh với lời nói một cách tự  nhiên, bằng cách vận  dụng hình ảnh và ngôn từ cô đọng trên các slide Power Point để khơi gợi/kích  thích sự liên tưởng và tưởng tượng của học sinh.  + Hai là nội dung chủ  yếu của bài dạy đòi hỏi phải mở  rộng và chứa   đựng một số ý tưởng có thể khai thác thành các tình huống có vấn đề.  + Ba là nguồn tư  liệu hình  ảnh phong phú liên quan đến nội dung bài  dạy sẵn có (có thể  truy cập từ  Internet hay các nguồn tài nguyên khác như  băng đĩa ghi âm, ghi hình, phim ảnh… và điều quan trọng hơn là ý tưởng sẵn  có trong kinh nghiệm của người biên soạn). II.2.1.2. Lập dàn ý trình bày. Xác định rõ mục đích công việc, sắp xếp các ý tưởng và tìm cách diễn  đạt ý tưởng đó. Vì vậy nhất thiết phải lập dàn bài. Bạn sẽ  phải tự  mình   duyệt lại tất cả  những hình  ảnh, thông tin mà bạn sẽ  lần lượt bày ra trước  Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  4. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử mắt mọi người, đồng thời lên kế  hoạch về  việc sử  dụng những kỹ  thuật  thích hợp để thể hiện nội dung đó một cách có hiệu quả. Việc hoạch định các hoạt động học tập và bài tập có thể làm sau khi đã   miêu tả các phần kiến thức cốt lõi hoặc làm song song với phần ấy. Việc xác   định và chọn lựa hình  ảnh, âm thanh nên thực hiện song song với việc thiết   kế  các bài tập và hoạt động. Theo kinh nghiệm, để  dàn ý bài dạy trở  nên rõ  ràng nhờ vậy có thể dễ dàng biến nó thành bài soạn, chúng tôi trình bày các ý  tưởng của bài dạy dưới dạng các slide. II.2.1.3. Tìm tư liệu văn bản, tư liệu hình ảnh, âm thanh và chuẩn bị công   cụ biên soạn. Tư liệu có thể được tìm ở nhiều nguồn khác nhau:  (1) trong sách báo, tạp chí rồi nhập vào máy tính bằng cách sử  dụng  máy scanner và phần mềm Adobe Photoshop;  (2) trong các băng CD, VCD, DVD, nhập vào máy tính bằng cách sử  dụng các phần mềm ACDSee (xử lý ảnh trên CD), Herosoft 3000 (cắt và làm  phim), Hero Video Converter (chuyển phim *DAT thành *MPG trước khi cắt  và sử dụng);  (3) trên Internet (Qua các trang Web phục vụ  dạy học hoặc các trang  web dùng để tìm kiếm …) (4) trong thực tế  bằng cách quay phim hay chụp  ảnh kỹ  thuật số  rồi   đưa vào máy tính;  (5) do tự tạo bằng cách sử dụng phần mềm Flash (tạo hình ảnh động),   CorelDraw….  Ngoài ra, một số  phần mềm chuyên dụng cho mỗi môn học cũng phải  được tính đến ví dụ  như  MathType (soạn thảo văn bản Toán học), hay phần   mềm về cách biên soạn trắc nghiệm '2005 Summer Professional', Violet ... Trong quá trình sưu tập tư  liệu hình  ảnh, âm thanh, điều quan trọng  nhất là việc xác định mục đích học tập của từng hình ảnh hoặc ngữ liệu văn   bản mà chúng ta định đưa vào các slide. Nghĩa là GV cần hình dung ra những   biện pháp ­ hoạt động giúp HS khai thác nội dung các tư  liệu  ấy thao cách   giúp các em suy nghĩ khám phá kiến thức mới hoặc luyện tập thực hành kĩ   năng học tập. Tuyệt đối tránh lối phô diễn hình  ảnh đơn thuần. Mặt khác,   một số  tư  liệu hình  ảnh, âm thanh nào đó của bài dạy có thể  được thiết kế  thành một hoạt động chuẩn bị bài của học sinh. Về phương diện này, học sinh sẽ  được yêu cầu tìm chọn hình ảnh để  minh hoạ cho một khía cạnh nội dung trong bài học hoặc cần suy nghĩ và giải   quyết để một vấn đề mà GV khơi gợi ra từ những hình ảnh nào đó. Một điều  lưu ý là hình ảnh và âm thanh đưa vào bài giảng nhất thiết phù hợp với mục   tiêu học tập mà học sinh cần đạt, hướng đến trọng tâm kiến thức của bài.  Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  5. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Việc lạm dụng hoặc sự  thiếu chọn lọc hình  ảnh, âm thanh trong khi biên  soạn sẽ  gây nhiễu cho quá trình lĩnh hội kiến thức của học sinh. Cuối cùng,  chúng ta nên nghĩ đến việc lưu trữ và tổ chức hệ thống tư liệu để  có thể  sử  dụng chúng lâu dài và cho những bài dạy khác về sau.  II.2.1.4. Viết giáo án điện tử: Đây là một hoạt động đòi hỏi nhiều kỹ  thuật sử  dụng máy tính, đặc  biệt là phần mềm Power Point. Sau đây, chúng tôi xin nêu một số mẹo để có  thể soạn thảo một giáo án điện tử nhanh và hiệu quả.  ­   Soạn   một   Slide   nội   dung   thật   hoàn   chỉnh   về   mọi   mặt:   các   Place  holder, Textbox, các Animation tùy ý (hiệu ứng), các Font chữ và cỡ chữ, màu   nền, màu … Sau đó copy toàn bộ Slide này cho các trang sau, chỉ cần thay đổi   phần Text nội dung, tất cả  các tùy ý chọn sẽ  được giữ  nguyên, không cần   chọn lại.  ­ Cài đặt các đường dẫn đặc biệt cho các câu hỏi để  có thể  linh hoạt   khi đặt câu hỏi hoặc trình bày minh hoạ  cho bài giảng. Lúc cần, chúng ta có  thể tự quyết định trình bày hay không trình bày, đặt câu hỏi hay không đặt câu  hỏi, tùy từng đối tượng học sinh, không cần phải phô diễn hết trên bài giảng.  ­ Đặt các hình  ảnh, âm thanh trên các chương trình song song, không  cần cắt chèn vào bài giảng, khi mở  bài giảng ta có thể  mở  đồng thời các  chương trình này. Thao tác chèn thường mất nhiều thời gian và gây nhiều  biến động cho bài giảng khi chép đi chép lại. Lưu file giáo án dưới dạng Slide   Show để tránh mất thời gian khi phải mở từ đầu và chọn Slide Show cho từng  bài giảng. Một số chú ý nhỏ nhưng quyết định lớn đến kết quả bài dạy của giáo   viên đó là cách trình bày bài giảng của mình: ­ Cũng như  khi viết bảng, tên bài học, các đề  mục và các ý trọng tâm  phải được giữ  lại  ở  tất cả  các slide. Tuy nhiên,  ở  những slide trình bày các  câu hỏi thảo luận, các ví dụ, bài tập ... giáo viên có thể linh hoạt bỏ qua phần  đó.  ­ Trong khi viết giáo án điện tử đó là nên hết sức thận trọng trong việc   chọn lựa Font chữ, màu chữ, cỡ chữ, màu nền của Slide và các hiệu ứng. Bất  kỳ  một sự  lạm dụng hoặc sử  dụng không thích hợp cũng có thể  trở  thành  "một con sâu" phá hỏng "cây giáo án" của chúng ta. Nhiều giáo viên quá lạm   dụng vào việc chạy chữ  trên màn hình trong khi có thể  sử  dụng bằng hình  thức viết bảng hoặc nói. Màu chữ trong bài phải phù hợp theo tên bài, tiêu đề,  ý nhấn mạnh...  ­ Giáo viên sau khi soạn xong bài dạy của mình phải thuộc “Kịch bản”   mà mình đã xây dựng.  Và điều quan trọng nhất tôi muốn nhấn mạnh đó là để có một bài dạy  bằng giáo án điện tử đạt yêu cầu cả về dạy và học thì điều quan trọng nhất   vẫn là ý tưởng của người giáo viên, về kịch bản mà người giáo viên xây dựng  Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  6. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử mà không ai khác có thể làm hộ còn phần làm trên máy vi tính thì chỉ là công   đoạn có thể nhờ  được và nếu đồng chí nào chưa một lần thiết kế trình diễn  thì tôi nghĩ cũng chỉ cần quan sát và làm cùng người làm hộ mình 1 đến 2 giáo   án là có thể tự mình làm được. II.2.2. Những câu hỏi thường gặp khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện   tử. Trước khi bắt đầu vào phần các câu hỏi thường gặp khi thiết kế  bài   giảng, tôi xin giới thiệu qua cửa sổ làm việc của chương trình PowerPoint để  tiện cho phần tiếp theo của chương này. Thanh menu (Thanh thực đơn) Thanh công cụ (Thanh Standard) Thanh định dạng (Thanh Formatting) Cửa sổ Slide Màn hình làm việc Cửa sổ Task Pan Thanh Draw PHẦN CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI 1. Làm thế nàp để bỏ các dấu chấm ở trước nội dung mình gõ?  Các dấu chấm đó người ta gọi là Bullet dùng để liệt kê các hạng mục  một cách tự động. Nếu bạn muốn bỏ đi thì hãy làm như sau: B1: Bôi đen các dòng cần bỏ dấu Bullet Dấu Bullet Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  7. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử B2: Nhấn nút Bullet trên thanh Formatting 2. Khi cần liệt kê các hạng mục, tôi muốn thay các dấu chấm bằng các   hình ảnh khác thì phải làm thế nào? Các dấu chấm đó trong tin học gọi là các  Bullet  và theo mặc định,  ở  mỗi kiểu Template (các Slide được thiết kế  sẵn hình nền, kiểu chữ  …) sẽ  cho ta một kiểu Bullet riêng. Để thay đổi, bạn thực hiện: B1: Bôi đen các dòng có Bullet B2: Vào menu Format/Bullet and Numbering                           Cửa sổ Bullet and Numbering  xuất hiện          B3: Nhấn nút Picture  B4: Chọn hình ảnh thích hợp → OK 3. Khi soạn thảo trên các Slide, tôi muốn giãn khoảng cách giữa các dòng   và các đoạn nhưng không biết cách thực hiện. Để giãn khoảng cách giữa các dòng, các đoạn bạn làm theo các bước: B1: Đánh dấu phần văn bản cần giãn dòng hoặc đoạn. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  8. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử B2: Vào menu Format/Line Spacing …                            B3: Nhấn vào nút múi tên lên trên trên để tăng khoảng cách, mũi tên xuống  dưới để giảm khoảng cách Cửa số Line Spacing xuất hiện Khoảng cách giữa các dòng Khoảng cách với đoạn trước Khoảng cách với đoạn sau    B4: Nhấn OK. Xem trước kết quả 4. Tôi muốn trình bày các Slide nội dung theo định dạng căn đều 2 bên như   khi soạn thảo trong Word, nhưng lại không thấy nút định dạng đấy ở đâu? Khi   mới   cài   đặt,   Powerpoint   không   có   nút   định   dạng     trên   thanh  Formatting, để có thể căn đều 2 bên bạn làm như sau: B1: Đánh dấu nội dung cần định dạng B2: Vào menu Format/Alignment sau đó chọn Justyfy Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  9. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử 5. Có cách nào để trên thanh Formatting có nút căn đều 2 bên không? Có. Các bước để lấy nút   đưa lên thanh Formatting: B1: Nháy chuột phải trên thanh Menu, một menu nhỏ được thả xuống:                   B2: Chọn Customize …  B3:   Chọn   cửa   sổ  Commands,   bên   cột  Categories  nhấn   chọn  Format  sau   đó   chuyển   sang   cột  Commands, nhấn chuột vào nút lệnh  Justify.  Nhấn  chuột và kéo thả nút lệnh lên trên thanh công cụ. 6. Khi thao tác với bảng, tôi không thể  căn nội dung trong ô nằm chính   giữa ô đó. Đề căn nội dung trong ô nằm chính giữa ô đó ta thực hiện: B1: Bôi đen các ô cần căn chỉnh sau đó nháy phải chuột, chọn Borders and  Fills… Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  10. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Cửa sổ Format Table xuất hiện   B2: Chọn Middle Centered trong Text alignment   OK 7. Tôi muốn vẽ các hình để minh họa một câu nói hay một câu hỏi, đôi khi   là một mũi tên dẫn dắt yêu cầu … nhưng không biết cách sử  dụng. Bạn   giúp tôi nhé! Những hình bạn cần đó trong tin học gọi là Autoshape. Các Autoshape  khiến cho việc tạo các Callout (ô chức chỉ  dẫn), flowchart (lược đồ), block  arrow (mũi tên dạng khối) và những đối tượng đặc biệt khác trở  lên dễ  dàng  hơn. Cách để rạo các Autoshape như sau: Nhấn chuột vào nút Autoshape trên thanh Drawing bạn sẽ  thấy một   menu các đối tượng được mở  ra. Di chuyển chuột đến nhóm các đối tượng   cần vẽ  và chọn kiểu Autoshape bạn muốn sử  dụng, nhấn chuột và bạn cứ  việc vẽ trên màn hình làm việc của Powerpoint. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  11. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Nhưng bạn phải chú ý một điều, chỉ  có một số  Autoshape có thể  gõ  ngay nội dung vào đó còn một số  khác nếu bạn muốn gõ nội dung vào trong   nó thì phải nháy phải chuột trên đối tượng đó, chọn Add text. 8. Khi tôi vẽ  hình trong Powerpiont, các đường thẳng rất khó nối lại với   nhau, tôi dùng phím di chuyển không được? Để khoảng cách di chuyển của các đối tượng nhỏ bạn chọn đối tượng   cần di chuyển sau đó một ngón tay giữ phím Ctrl, một ngón tay sử dụng phím  di chuyển sẽ được như ý bạn. 9. Tôi vẽ 1 hình được tạo bởi nhiều đường kẻ khác nhau. Khi tôi muốn di   chuyển hay đặt hiệu  ứng cho cả  hình rất khó khăn và mất thời gian, có   cách nào để ghép chúng lại thành một hình không? Bạn sẽ  phải làm như  sau để  nhóm các đối tượng riêng đó thành một đối  tượng: B1: Nhấn chuột chọn đối tượng thứ  nhất sau đó giữ  phím   Ctrl, di chuyển  đến các đối tượng khác và khi nào đầu con trỏ  chuột có hình dấu cộng (+)   bạn nhấn chuột. Cứ như vậy khi nào hết các đối tượng thì nhả phím Ctrl. B2: Thực hiện 1 trong 2 cách sau: Cách 1: Nháy phải chuột, di chuyển đến Grouping chọn Group. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  12. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Cách   2:   Nhấn   vào   mũi   tên   bên   phải   nút  Draw    trên   thanh  Drawing, chọn Group. Bạn thử di chuyển hình vừa gộp lại, nếu thấy vẫn còn đối tượng chưa  được gộp vào bạn để hình đấy quay trở lại vị trí cũ (sử dụng phím  Undo) sau  đó coi hình vừa gộp là 1 đối tượng và tiếp tục gộp thêm các đối tượng còn  lại. 10. Sau khi gộp các hình xong tôi thấy có đối tượng trong hình đó bị  sai   cần vẽ lại, nhưng không thể lấy riêng đối tượng đó để sửa được? Nếu vậy bạn phải tách hình đó ra (Ungroup) bằng cách sau: Nhấn chuột vào đối tượng cần tách sau đó thực hiện 1 trong 2 cách của  Bước 2 câu 9, nhưng thay vì chọn Group thì bạn chọn Ungroup, nếu làm một  lần mà các đối tượng vẫn chưa tách hết thì bạn thực hiện đến khi nào lựa  chọn Ungroup ẩn đi là được. 11. Tôi muốn đưa một bài tập dạng điền khuyết (điền vào chỗ  trống)   nhưng không thể đưa câu trả  lời ra riêng được. Hướng dẫn tôi cách nào   để chỉ khi click chuột, câu trả lời mới được điền vào chỗ trống? Để  làm được điều đó bạn cứ  soạn thảo nội dung toàn bộ  đề  bài câu  điền khuyết lên, chỗ  cần điền khuyết để  dấu chấm hoặc dấu cách (chú ý   khoảng cách để điền khuyết phải bằng nhau và ít nhất là bằng từ ngắn nhất).   Ví dụ: Điền các từ sau vào chỗ trống: ngôn ngữ, cấu trúc, lập trình. Turbo Pascal là một …………… lập trình có ……………, nó được  dùng phổ  biến  ở  nước ta hiện nay trong công tác giảng dạy, ……………   tính toán, đồ hoạ, xử lý văn bản. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  13. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Sau đó bạn tạo hộp text chứa nội dung từng từ đó như sau: B1: Nhấn chuột vào biểu tượng Text box trên thanh Drawing : Text box B2: Nhất chuột vào một vị trí bất kỳ trên màn hình, sẽ thấy con trỏ nhấp nháy  như  khi gõ văn bản bình thường, bạn gõ nội dung từng từ  điền khuyết một.  (Chú ý: nếu phông chữ không đúng, bạn phải nhấn chuột vào viền của text đó  rồi đổi phông chữ). Trong ví dụ trên bạn phải tạo 3 hộp Text: ngôn ngữ cấu trúc lập trình B3: Nhấn chuột chọn hộp Text đó, kéo thả tại vị trí điền khuyết đúng rồi đặt  hiệu ứng cho nó như các dòng văn bản khác. 12. Tôi dạy môn địa lý, nhiều khi phải vẽ  biểu đồ. Trong Powerpoint có   thể được biểu đồ không? Nếu được thì vẽ như thế nào? Giúp tôi với. Trong PowerPoint bạn có thể  dùng ứng dụng Microsoft Graph để  tạo  những đồ thị phức tạp, hoặc đưa vào những phần trình diễn của mình những  đồ  thị  đã được tạo mẫu sãu trong các  ứng dụng khác như  Excel. Sử  dụng  Microsoft Graph từ trong Powerpoint là cách dễ dàng nhất, nếu bạn chỉ cần  tạo một đồ  thị  từ  một phác thảo nháp mà không cần phải áp dụng các phép  tính cũng như  các công thức của Excel vào bảng dữ  liệu của đồ  thị. Trong  trường hợp đã tạo sẵn một đồ  thị trong Excel, hặc cần phải phân tích các dữ  liệu phức tạp thì việc nhập đồ thị đó từ Excel là giải pháp tốt nhất. * Tạo một đồ  thị: Click chuột vào nút Insert Chart   trên thanh công cụ  hoặc vào menu Insert chọn Chart … Theo mặc định, một mẫu đồ thị dạng 3D sẽ được hiển thị và bảng liên  quan sẽ được mở ra. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  14. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Tên của giá trị  Mốc để so sánh giá  (VD: Sản lượng  trị gạo, sản lượng đỗ  … ) ­ Nhập thông tin vào bảng dữ liệu Datasheet đến đâu bạn sẽ thấy kết quả đồ  thị ngay ở hình phía dưới. ­ Nhấn chuột vào 1 vị trí bất kỳ trên Slide sẽ thấy bảng dữ liệu biến mất. + Nếu cần thêm mốc để so sánh thì gõ thêm giá trị ở các cột bên cạnh. + Nếu cần thêm nhiều giá trị  cần so sánh thì gõ thêm  ở  các dòng phía   dưới. + Nếu số  liệu cần so sánh ít hơn số  lượng mặc định, bạn có thể  xoá   bớt đi bằng cách bôi đen rồi nhấn phím Delete trên bàn phím. 13. Có thể chọn biểu đồ khác được không? Rất dễ để  chọn kiểu biểu đồ  khác bằng cách bạn nháy phải chuột lên   biểu đồ vừa vẽ xong, chọn Char Type … Khi đó cửa sổ Chart Type xuất hiện. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  15. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Trong Chart type … cho phép bạn chọn kiểu biểu đồ  chính. Khi bạn   nhấn vào 1 kiểu biểu đồ trong ô bên trái sẽ thấy các kiểu minh hoạ (biểu đồ  con – sub type) khác nhau của kiểu biểu đồ chính trong ô bên phải.  Nhấn chuột vào kiểu biểu đồ cần sử dụng rồi nhấn phím OK. 14. Làm thế nào để xuất hiện bảng dữ liệu khi tôi muốn sửa dữ liệu? Bạn cứ nháy đúp vào biểu đồ vừa vẽ xong, bảng dữ liệu sẽ xuất hiện   cho bạn sửa dữ liệu. 15. Tôi muốn chọn màu khác để minh hoạ trong biểu đồ? Sau khi nháy đúp vào biểu đồ  để  sửa thông tin, bạn cần thay màu sắc  của thông tin nào thì bạn nháy đúp chuột vào phần biểu đồ có hình đó. Bạn sẽ  thấy xuất hiện một bảng màu để bạn lựa chọn. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  16. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Bạn chọn màu mới rồi nhấn OK để chấp nhận. 16. Tôi rất thích thú khi lựa chọn các Template sẵn có trong Powerpoint   nhưng đôi khi tôi muốn vẫn cứ  Template đấy nhưng màu sắc khác thì tôi   làm thế nào? Nhấn chuột vào nút Design   trên thanh công cụ    Cửa sổ  Slide  Design  xuất hiện     Chọn  Template  thích hợp     Trên cửa sổ  Slide Design  chọn Color Schemes  Phía dưới sẽ xuất hiện bảng Apply a color Schemes có thiết kế sẵn  màu sắc cả về chữ viết, các hình ảnh trên nền. Click chuột vào phần màu và  xem kết quả trên màn hình. 17. Tôi sử  dụng một Design Template trong bài dạy của mình. Nhưng có   một slide tôi không muốn sử dụng Template đó, nếu thay đổi Template thì   toàn bộ các slide cũng thay đổi theo. Có cách nào chỉ làm thay đổi Template   của 1 slide không? Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  17. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Bạn làm theo tôi: Nhấn chuột vào slide bạn muốn thay đổi Template,  Nhấn chuột vào nút Design   trên thanh công cụ   Cửa sổ Slide Design  xuất hiện. Di chuyển đến Template bạn muốn sử  dụng cho slide  này, nhấn  chuột vào nút mũi tên bên phải Template, chọn Apply to Selected Slides. Bạn  sẽ thấy kết quả là chỉ slide đó bị thay đổi. 18. Tôi muốn có những Template từ  những file hình riêng nhưng không   biết cách để  có thể  chuyển những file đó thành Template được? Bây giờ   tôi cứ phải sử dụng cách chèn hình ảnh vào từng slide. Tôi  sẽ   hướng  dẫn  bạn  cách  tự   đưa  những file hình đó thành các Template của  riêng bạn. Bạn làm theo tôi nhé: Sau khi vào chương trình PowerPoint,  bạn   vào   menu  Format,   chọn  Background…,   cửa   sổ  Background  xuất  hiện. Nhấn chuột vào nút mũi tên bên phải  phía   dưới  Background   fill,   chọn  Fill  Effects…   Cửa   sổ  Fill  Effects  xuất   hiện,  chọn   thẻ  Picture  click   vào   nút  Select  Picture…    Cửa sổ  Select   Picture  xuất  hiện     Chọn   hình  Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  18. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử ảnh bạn muốn tạo thành Template trong thư  mục bạn chứa file  ảnh  đó Chọn nút Insert Bạn sẽ  quay trở lại cửa sổ  Fill Effects và thấy file  ảnh bạn vừa chọn  xuất hiện trong cửa sổ  này. Nhấn chọn OK. Bây giờ  bạn thấy Background  fill trong cửa sổ Background đã thay đổi: Hình ảnh này có tác dụng ở tất cả các slide Hình ảnh này có tác dụng ở slide bạn đang  thao tác Xem trước kết quả ở slide Bạn nhấn vào nút Preview, nếu thấy Template vừa tạo đạt yêu cầu thì  nhấn chọn  Apply to All  hoặc  Apply  để  kết thúc, nếu không, bạn tiếp tục  nhấn vào nút mũi tên như ban đầu để chọn hình khác. 19. Sau khi thiết kế xong các slide, tôi muốn thay đổi vị  trí 1 số  slide cho   hợp lý với tiến trình dạy học của tôi nhưng rất mất thời gian nếu tôi phải   gõ lại hay sao chép từng phần nội dung trong slide đó. Có cách nào để  tôi   có thể di chuyển nhanh các slide đó đến một vị trí bất kỳ không? Có 2 cách để bạn làm điều đó: Cách 1: Chọn slide bạn cần di chuyển   click nút cut (di chuyển) trên  thanh công cụ    Nếu bạn muốn đặt vào vị trí slide thứ 3 thì nhấn chọn slide   thứ 2   click nút Paste trên thanh công cụ. Cách 2: Chọn slide cần di chuyển   nhấn chuột và kéo đến vị trí mới. 20. Tôi đã làm được 20 slide cho bài giảng của mình nhưng không biết   trong quá trình thiết kế, tôi làm thế nào mà bây giờ không thể trình chiếu   từ slide đầu tiên (từ trang số 5), sau đó chỉ đến slide 15 là đã kết thúc. Tôi   phải làm sao bây giờ?  Chắc là do vô tình hay ai đó đã đặt chế độ trình chiếu của bạn từ trang   số  5 đến trang 15. Bạn kiểm tra bằng cách sau: Vào menu Slide Show   Set  up Show   Cửa sổ  Set up Show  xuất hiện. Bạn sẽ  thấy trong phần  Show  slides, bên ô From có số 5, bên ô to có số 15. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  19. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Để  bỏ  chế  độ  này, bạn chỉ  việc nhấn chuột vào nút  All  sau đó nhấn  OK. Tương tự, nếu bạn muốn chỉ trình chiếu liên tục một số trang trong bài,  bạn làm ngược lại. 21. Bài giảng của tôi dùng cho nhiều lớp. Mỗi lớp có khả  năng tiếp thu   khác nhau. Với những lớp học trung bình tôi không thể đưa hết các slide   kiến thức và bài tập nâng cao. Không lẽ  tôi lại phải sao chép sang 1 file   khác rồi xoá bớt đi? Có cách nào để che các slide đó đi mà không cần phải   xoá không? Điều này rất quan trọng trong quá trình lên lớp   của giáo viên. Bạn nên làm ẩn những slide không muốn   đưa lên  ở  những lớp trung bình, làm chúng hiện lại khi  bạn dạy những lớp giỏi hơn như sau: Chọn   slide   cần   làm   ẩn,   nháy   phải   chuột,   chọn  Hide slide. Khi đó trong quá trình bạn trình chiếu bài giảng,  slide sẽ bị bỏ qua. Nếu muốn hiện lại các silde đang bị   ẩn, bạn làm  tương tự như trên. 22. Tôi có 4 hình  ảnh, nếu tạo hiệu  ứng cho từng cái thì khi muốn chúng   xuất hiện tôi phải click chuột 4 lần trong khi tôi muốn với chỉ 1 lần click   chuột, các hình lần lượt xuất hiện. Rất   đơn   giản:   Bạn   tạo   hiệu   ứng   từng   hình  ảnh theo thứ tự hình nào xuất hiện trước thì tạo hiệu  ứng trước. Bạn thấy trước tất cả  các hiệu  ứng đó  đều   có   hình   con   chuột   (mouse)   có   nghĩa   là   có   tác  dụng khi bạn click chuột. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
  20. Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng bằng Giáo án điện tử Bạn không thay đổi gì ở hiệu ứng cho hình  1 mà bắt đầu từ  hình 2, bạn nháy chuột vào nút  mũi   tên   bên   phải   hiệu   ứng   của   hình   đó,   chọn  Start After Previous  (Xuất hiện tiếp theo). Lúc  này biểu tượng con chuột sẽ dược thay bởi biểu   tượng chiếc đồng hồ. Bây giờ bạn trình chiếu thử sẽ  thấy từng hình 1 xuất hiện mà chỉ  cần   một cú click chuột. 23. Cũng với trường hợp trên nhưng tôi muốn các hình đó xuất hiện cùng   lúc thì làm thế nào? Có 2 cách để làm được điều đó: Cách 1: Chọn hình 1 sau đó nhấn giữ phím Ctrl và click chuột vào các  hình còn lại sau đó bạn tạo hiệu ứng như tạo hiệu ứng cho một đối tượng. Cách 2: Bạn không quen sử  dụng phím Ctrl thì bạn cứ  tạo hiệu  ứng   cho từng hình xuất hiện. Bạn không thay đổi gì ở hiệu ứng hình đầu tiên mà  bắt đầu từ  hình thứ  2, bạn nhấn chuột vào nút mũi tên bên phải hiệu  ứng,   chọn Start with Previous. Lúc này biểu tượng con chuột biến mất. Bạn kiểm tra lại xem! 24. Khi tạo hiệu  ứng, trong cửa sổ Custom Animation thì tôi chỉ  sử  dụng   Entrance của Add Effect trong khi tôi thấy ngoài Entrance còn có Emphasis,   Exit, Motion Paths. Vậy chức năng của chúng là gì? Khi nào thì sử  dụng   chúng? Trong cửa sổ  Custom Animation, khi tạo hiệu  ứng với nút Add Effect  đúng là nhiều người mới chỉ  sử  dụng  đến  Entrance  (Làm xuất hiện) mà  không biết cách sử dụng 3 loại hiệu ứng còn lại: ­   Emphasis:  Hiệu   ứng   sau  khi   xuất   hiện   (đang   hiển   thị)   của  đối tượng. Sử  dụng khi bạn muốn   làm nổi bật (đậm, sáng, nhấp nháy,  đổi màu …) một đối tượng. ­ Exit:  Hiệu  ứng thoát (biến  mất) của đối tượng. Sử  dụng khi  bạn muốn cho một đối tượng biến  mất khỏi slide đang trình chiếu. Nguyễn Thị Tươi ­ Trường THCS Mạo Khê II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2